23/07/2010 01:06
Chế độ ăn nhiều chất béo của bà mẹ có thể gây nguy hại cho trẻ

Một chế độ ăn lành mạnh rất quan trọng đối với phụ nữ có thai

 

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng, chế độ ăn nhiều chất béo của bà mẹ trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim cho trẻ trong cuộc sống sau này.

 

Trong một nghiên cứu trên chuột, họ thấy rằng, nếu cho chuột ăn nhiều chất béo, tương đương với việc ăn quá nhiều thức ăn nhanh (fast food) thì chúng có nhiều khả năng sinh con mắc các bệnh tim mạch.

 

Những con chuột mẹ trong nghiên cứu hoặc được nuôi theo chế độ ăn tiêu chuẩn, hoặc theo chế độ ăn giàu chất béo động vật trước và trong khi mang thai. Con của những con chuột này được nuôi theo chế độ ăn bình thường, lành mạnh và được giám sát chặt chẽ những thay đổi trong nhịp tim và huyết áp. Đến tuổi trưởng thành, những con chuột con cả đực và cái bắt đầu có dấu hiệu hư hại mạch máu, với các mức độ chất béo bất thường trong máu. Cao huyết áp chỉ thấy xuất hiện ở chuột cái con.

 

Ý nghĩa quan trọng

 

Nghiên cứu được thực hiện với sự tài trợ của tổ chức từ thiện cho trẻ em và Tổ chức Tim mạch Anh Quốc. Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện của họ có ý nghĩa rất lớn đối với những người sắp làm mẹ.

 

Một chế độ ăn uống quá nhiều chất béo là chuyện thường gặp trong số các phụ nữ có thai, đặc biệt là ở phương Tây.

 

Ts. Paul Taylor, cán bộ của Ban nghiên cứu Bà mẹ và Thai nhi của Bệnh viên Thomas, Anh Quốc cho biết “Chúng tôi thấy rằng chế độ ăn của phụ nữ có thai ở phương Tây có quá nhiều chất béo động vật (VD: đồ ăn nhanh ‘fast food’), điều này có thể gây một số bất thường về tim mạch ở bào thai đang phát triển”.

 

Ts. Taylor cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em gái có thể dễ bị tổn thương hơn các bé trai do những ảnh hưởng của chế độ ăn nhiều chất béo của người mẹ trong quá trình mang thai. Ông nói rằng, có thể một chế độ ăn uống quá nhiều chất béo đã dẫn đến các vấn đề tim mạch ở bào thai đang phát triển do việc kích hoạt sự sản sinh một lượng lớn các hooc-môn gây căng thẳng-các hoóc-môn này thường có liên quan đến các vấn đề tăng trưởng.

 

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, chất béo chỉ nên chiếm không quá 30% tổng lượng calo trong chế độ ăn hàng ngày. Nghiên cứu tập trung vào chất béo động vật, không kể đến các chất béo bắt nguồn từ thực vật.

 

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng phụ nữ có thai nên thực hiện chế độ ăn có chất béo có nguồn gốc thực vật (như dầu ôliu, bơ thực vật) hơn là chất béo có nguồn gốc động vật.

 

Thu Giang (theo BBC)

Các bài đã đăng