Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 17/10/2016

  • |
T5g.org.vn - Bộ Y tế hỗ trợ y tế các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ; Nỗi niềm những thân phận bị xác định nhầm giới tính; Thêm 2 trường hợp nhiễm virus Zika, Bộ Y tế lưu ý đặc biệt nhóm phụ nữ có thai

Bộ Y tế hỗ trợ y tế các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

NGÀY 16 THÁNG 10, 2016 | 15:26

http://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-ho-tro-y-te-cac-tinh-mien-trung-khac-phuc-hau-qua-mua-lu-n123735.html

Sau bão lũ, các dịch bệnh như sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ... thường xảy ra. Do đó, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ triển khai công tác y tế khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp tại các tỉnh miền Trung, ngày 16/10, Bộ Y tế đã có công điện gửi Sở y tế các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực Bắc trung Bộ triển khai công tác y tế khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Trung Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực phía  Bắc triển tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thời tiết sau bão và xây dựng kế hoạch ứng phó kịp thời khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra, đề phòng lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét đối với các khu vực miền núi, ngập úng ở vùng trũng.

Công điện của Bộ Y tế gửi Sở Y tế các địa phương trong vùng ảnh hưởng bão lũ ở miền Trung

Về phía Sở Y tế các tỉnh trong khu vực bị ảnh hưởng của mưa lũ ở miền Trung, Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục triển khai các phương án bảo vệ hoặc di dời cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như trang thiết bị y tế tại các vùng trũng, thấp và vùng có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất. Chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại những nơi bão đã đi qua, đề phòng dịch bệnh có thể phát sinh sau mưa lũ như: sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc, hóa chất vệ sinh môi trường…

Bên cạnh đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông hướng dẫn người dân trong vùng bị ảnh hưởng cách vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày, ăn chín uống sôi, khử trùng nguồn nước, giữ gìn vệ sinh phòng tránh những bệnh truyền nhiễm và  phát sinh mầm bệnh.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng do mưa bão, úng lụt, sạt lở đất, lũ quét gây ra. Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh, tham gia trực tiếp cùng tổ công tác của các cấp chính quyền nhằm khắc phục hậu quả những nơi bị ảnh hưởng nặng hoặc bị chia cắt, cô lập.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ chuẩn bị sẵn các cơ số thuốc, thiết bị phương tiện phòng chống lụt, bão và phân công các đội y tế cơ động, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do mưa, lũ, sạt lở đất, lũ quét gây ra.

Liên quan đến công tác hỗ trợ ngành y tế các tỉnh miền trung, trong sáng ngày 16/10, Bộ Y tế đã có công văn số 7512/BYT-VPB 7 gửi các công ty cổ phần y tế  Danameco, Công ty cổ phần Dược TW 3 và Công ty cổ phần thiết bị y tế Medinsco yêu cầu các công ty này hỗ trợ Sở Y tế Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa mỗi tỉnh 200 phao tròn cứu sinh, 2 phao bè cứu sinh, 50 cơ số thuốc phòng chống lụt bão, 100.000 viên khử khuẩn CloraminB, 125 áo phao cứu sinh; riêng Sở Y tế tỉnh Quảng Bình được hỗ trợ thêm 2 nhà bạt 16m2.

Được biết, trong ngày 15/10 và sáng ngày 16/10, đã có hai sản phụ tại vùng lũ ở Quảng Bình là huyện Lệ Thủy và huyện Minh Hóa nhờ sự giúp sức của người thân, các lực lượng cứu hộ đã được đưa kịp thời đến BVĐK huyện Lệ Thủy và BVĐK huyện Minh Hóa. Tại đây, 2 sản phụ đã vượt cạn thành công. Hiện tại sức khỏe sản phụ và trẻ sơ sinh đều ổn định

Thái Bình

Nỗi niềm những thân phận bị xác định nhầm giới tính

6:0 AM, 16/10/2016

http://laodong.com.vn/lao-dong-doi-song/noi-niem-nhung-than-phan-bi-xac-dinh-nham-gioi-tinh-600898.bld

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến năm 2008 ở Việt Nam có khoảng 7.000 người được xác định là có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác. Không ít em bé bị cấp giấy chứng sinh và sống nhiều năm trời trong bi kịch vì ngoại hình ngược với giới tính thật.

Mới đây, một “cô gái” sinh năm 1995 (ngụ ở tỉnh Đồng Nai) được gia đình đưa đến bệnh viện khám vì phát hiện có một khối u trong ổ bụng. Qua quá trình thăm khám, làm xét nghiệm, sinh thiết, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị ung thư …tinh hoàn.

Theo gia đình bệnh nhân, chuyện ngược đời này bắt đầu từ những ngày “cô gái” mới chào đời. Hình dạng cơ quan sinh dục của em lạ đến mức cả cha mẹ lẫn bà đỡ đều bối rối, không biết là “thằng cu” hay “con bé”. Thấy bé không có tinh hoàn, lỗ tiểu lại thấp nên gia đình tạm khai sinh “mã vạch” nữ cho con. Đến khi “cô gái” bước vào tuổi 14, gia đình giật mình vì con bỗng dưng… vỡ giọng, mọc trái khế, cơ bắp phát triển như con trai. Lúc này, gia đình mới đưa “cô” đến Bệnh viện Bình Dân TPHCM để làm xét nghiệm giới tính. Kết quả nhiễm sắc thể đồ cho thấy “cô gái” mang bộ nhiễm sắc thể 46XY – quy định giới tính nam. Các bác sĩ còn phát hiện em có 2 tinh hoàn nằm trong ổ bụng.

Tuy đã được bác sĩ khẳng định bệnh nhân là nam. Thế nhưng, từ “cô gái” đến gia đình đều không chấp nhận nổi sự thật này. Họ quyết định đầu tư cho con sang Thái Lan tiêm hóc môn sinh dục nữ để làm bước đệm, biến con thành một “cô gái” đúng nghĩa. Sau thời gian tiêm hóc môn 5 năm, đang có ý định phẫu thuật chuyển giới thì “cô gái” phát hiện khối u – đó chính là tinh hoàn ẩn. “Cô” phải cắt bỏ tinh hoàn và tiến hành xạ trị. Đến nay, bệnh nhân không chỉ đối mặt với bệnh ung thư mà việc muốn trở thành nam hay nữ đều khó khăn.

Theo các bác sĩ Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, nếu bệnh nhân và gia đình đồng ý can thiệp sớm, chỉ cần hạ tinh hoàn ẩn xuống bìu, tạo hình lại dương vật là em có thể được sống với giới tính thật là nam của mình. Thế nhưng, bệnh nhân cũng có tâm lý chung như những người bị xác định nhầm giới tính khác – không muốn quay về giới tính thật sau bao nhiêu năm sống với giới tính sai lầm. Việc đưa bệnh nhân về đúng với giới tính không chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm, thăm khám mà còn dựa vào mong muốn, nguyện vọng của “khổ chủ”.

Trường hợp bị xác định nhầm giới tính như “cô gái” trên không phải là hiếm gặp. Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân cho biết, năm 2013, các bác sĩ đã can thiệp cho một “cô gái” xinh đẹp, có chồng 2 năm, bị hiếm muộn, đi khám mới biết mình là…đàn ông.

Bệnh nhân 24 tuổi, ở An Giang đi khám hiếm muộn ở một bệnh viện sản phụ khoa tại TPHCM vì 2 năm quan hệ đều đặn với chồng mà vẫn không có thai. Bất ngờ, qua hình ảnh siêu âm, các bác sĩ sản khoa phát hiện người “phụ nữ” này không có tử cung. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có 2 tinh hoàn trong ổ bụng. Các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên đi…xét nghiệm nhiễm sắc thể. Vậy là từ khám sản phụ, “cô” phải tìm đến khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân để làm nhiễm sắc thể đồ. Kết quả, cô mang bộ nhiễm sắc thể 46XY – tức “mã vạch” là nam.Bị xác định giới tính là nam, cô bật khóc vì tạo hóa quá trớ trêu. Một cô gái xinh đẹp, 3 vòng đáng mơ ước như cô không thể là đàn ông. Cô cho biết mình có nhận ra sự bất thường nhiều năm qua là không hề có kinh nguyệt như những cô gái khác. Nhưng vì được phú cho ngoại hình là một cô gái xinh đẹp, bệnh nhân hoàn toàn không lưu tâm đến vấn đề đó và vẫn kết hôn, sống hạnh phúc bên chồng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân thì đây là một trường hợp lưỡng giới giả nam. Bệnh nhân có hình dạng bên ngoài là nữ nhưng mang bộ nhiễm sắc thể nam. Tuy nhiên, “cô gái” may mắn hơn vì người chồng hết mực thương yêu. Anh chấp nhận không thể có con và tiếp tục sống với “cô”, coi vợ là người phụ nữ thực thụ. Vì thế, bệnh nhân yên tâm, bày tỏ nguyện vọng với bác sĩ. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ tinh hoàn ẩn để “cô” được sống với giới tính nữ như bao nhiêu năm qua.

Mơ hồ về giới tính ở trẻ mới sinh ra không phải là tình trạng dễ nhận biết ngay cả với nhân viên y tế. Do đó, ngày nay, tại một số bệnh viện phụ sản, nếu trẻ sơ sinh có cơ quan sinh dục không bình thường, bệnh viện phải tiến hành gửi trẻ đi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, xác định giới tính trước khi điền vào giấy chứng sinh. Hiện nay, cả nước có 3 bệnh viện có thẩm quyền can thiệp điều trị, cấp “Giấy chứng nhận y tế đã xác định lại giới tính” cho các trường hợp khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác: phía Bắc có Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Việt Đức; phía Nam có Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM.

Theo bác sĩ Phạm Tấn Đức – Phó khoa Niệu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, tất cả các trường hợp bất thường về cơ quan sinh dục đều cần được xác định giới tính và can thiệp sớm. Việc can thiệp đúng thời điểm giúp trẻ phục hồi chức năng sinh sản tốt hơn và mức độ ảnh hưởng tâm lý cũng nhẹ hơn.Theo bác sĩ Đức, cơ quan sinh dục ngoài bất thường là một trong những nguy cơ khiến trẻ bị xác định nhằm giới tính. Do đó, khi em bé mới sinh ra, phụ huynh nên kiểm tra cơ quan sinh dục của con và đưa đi khám tại khoa tiết niệu nhi ngay nếu thấy sự bất thường như: da bao quy đầu lộ, dư da mặt lưng dương vật, sờ không thấy tinh hoàn trong bìu, bìu nhỏ hơn bình thường, âm vật bị phì đại, lỗ tiểu thấp...Tại bệnh viện, trẻ sẽ được thăm khám, có thể chụp CT, làm sinh thiết tuyến sinh dục và làm nhiễm sắc thể đồ để xác định giới tính.

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cũng cho rằng: “Bất kì trẻ nào có nghi ngờ giới tính sinh học đều phải xét nghiệm đến tận cùng để chẩn đoán có bị rối loạn biệt hóa giới tính hay chỉ là bất thường cơ quan sinh dục. Trước khi quyết định can thiệp tạo hình cơ quan sinh dục và điều chỉnh ngoại hình, bệnh nhân và gia đình cần cân nhắc kỹ lưỡng. Trước khi điều trị bằng nội tiết bác sĩ cần đánh giá dự trù được những tiến triển xấu của một đứa trẻ. Nhiều người bị chuyển giới lệch lạc, chuyển giới xong mới phát hiện không đúng giới tính đó”.

Thêm 2 trường hợp nhiễm virus Zika, Bộ Y tế lưu ý đặc biệt nhóm phụ nữ có thai

06:57 16/10/2016

http://vietq.vn/phat-hien-2-truong-hop-nhiem-virus-zika-bo-y-te-khuyen-cao-nhom-phu-nu-co-thai-d105712.html

Tuần qua, Viện Pasteur (TP.HCM) phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika; Bộ Y tế lưu ý cách phòng chống với nhóm phụ nữ mang thai, dự định mang thai.

Bộ Y tế khuyến cáo về bệnh dại, cúm A–H1N1 lây lan thời điểm giao mùa

Theo thông tin mới nhất từ Viện Pasteur (TP. HCM), hai trường hợp mang kết quả dương tính với virus Zika, đó là một bệnh nhân nữ 22 tuổi, hiện đang sống tại Quận 2, TP. HCM, đã có kết quả dương tính với virus Zika. Khởi phát bệnh với các triệu chứng phát ban kèm hiện tượng sốt, đau khớp bàn tay, viêm kết mạc 2 mắt…. hiện bệnh nhân đã ổn định và được theo dõi tại nhà.

Một trường hợp khác là người phụ nữ 43 tuổi, hiện đang sống tại Quận 12, TP. HCM cũng có kết quả khám bệnh dương tính với virus Zika; biểu hiện ban đầu với triệu chứng phát ban dạng sẩn, sốt 39 độ C, kèm theo đau cơ.

Được biết, bệnh nhân không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc với người bệnh. Hiện người phụ nữ trên đã ổn định và đang theo dõi tại nhà.

Đến nay, cả nước đã ghi nhận 07 trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó tại TP HCM có 4 trường hợp, Bình Dương (01), Khánh Hòa (01) và Phú Yên (01).Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Việt Nam là nước đã ghi nhận sự lưu hành vi rút Zika, trong thời gian tới, hệ thống giám sát dịch có thể sẽ tiếp tục phát hiện trường hợp nhiễm vi rút Zika tại cộng đồng.

 Phụ nữ có thai và dự định có thai cần thực hiện tốt việc phòng chống lây truyền bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Ảnh: Internet.

Vì thế, để phòng chống bệnh, Bộ Y tế tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch như tăng cường hoạt động Văn phòng đáp ứng dịch bệnh khẩn cấp (EOC), hướng dẫn, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, xử trí kịp thời, đẩy mạnh công tác truyền thông...; tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Mục tiêu của chiến dịch nhằm kêu gọi mỗi người dân, gia đình và cộng đồng chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt là phụ nữ có thai và dự định có thai cần thực hiện tốt khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống lây truyền bệnh cho cá nhân và cộng đồng.Bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes truyền. Ngoài ra bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Người bệnh có biểu hiện như sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.

Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định, tình hình dịch bệnh do vi rút Zika hiện nay là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có sự quan ngại về mối liên quan giữa nhiễm vi rút Zika và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh.

Huy Anh

Bé gái 3 tuổi tử vong do nuốt trái mận Hà Nội

Chủ Nhật, ngày 16/10/2016 - 07:45

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/be-gai-3-tuoi-tu-vong-do-nuot-trai-man-ha-noi-658849.html

Trước đó, bé NTTL (Bình Dương) được người nhà đưa tới BV Đa khoa Bình Dương trong tình trạng trợn mắt, không khóc, không ho, người tím tái. Tuy nhiên, bé đã tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện. Kết quả chẩn đoán ghi nhận một trái mận tròn đã làm tắc đường thở của bé.

Người nhà cho biết đã đưa cho bé L. một trái mận tròn. Trong lúc chơi đùa, bé L. ngậm trái mận và đã nuốt vô trong. Người nhà cố gắng dùng ngón tay móc trái mận ra nhưng không được nên vội vàng đưa tới bệnh viện nhưng đã quá trễ.

BS Toán cho biết dấu hiệu nhận biết trẻ bị dị vật đường thở bao gồm ho sặc sụa khi đang ăn, đang chơi. Sau đó mặt trẻ tím tái, khó thở, dễ có nguy cơ ngưng thở nếu để lâu. Khi trẻ bị nghẹt thở, phụ huynh phải thật bình tĩnh xử lý và nhanh chóng đưa tới bệnh viện. Tuyệt đối không dùng tay móc họng để tránh nguy cơ dị vật vào sâu hơn.

TRẦN NGỌC

Ngạc nhiên vì căn bệnh truyền nhiễm gây chết người lại bị lãng quên

Chủ Nhật, 16/10/2016 08:01

http://baophapluat.vn/song-khoe/ngac-nhien-vi-can-benh-truyen-nhiem-gay-chet-nguoi-lai-bi-lang-quen-299883.html

Xuất hiện tại Việt Nam hàng chục năm qua, có thể gây chết người trong 48 giờ song bệnh Whitmore đang bị lãng quên trong cộng đồng và dễ nhầm lẫn với nhiều loại bệnh truyền nhiễm khác khiến người bệnh chủ quan, mơ hồ về căn bệnh này.

Bệnh nhân Bùi Đức Sáng (6 tuổi) ở xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà  Tĩnh bị nổi 2 mụn nhỏ bên mang tai, được người nhà đưa đến y sĩ điều trị, tuy nhiên sau 2 tuần điều trị vẫn không khỏi. Em được đưa vào điều trị tại Khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Sau hơn 1 tuần điều trị, em bị sốt, tuyến mang tai sưng to, nóng, đỏ, đau có mủ. Sau đó, bệnh nhân được chuyển xuống khoa Truyền nhiễm và được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy mủ, máu bên tuyến mang tai, nuôi cấy và phân lập vi khuẩn, kết quả xét nghiệm, em bị mắc bệnh do vi khuẩn Whitmore gây ra.

Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Bệnh có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Bệnh Whitmore gặp ở mọi đối tượng, từ trẻ sơ sinh đến người già, người khỏe mạnh cho đến người có hệ miễn dịch yếu. Điều đặc biệt, bệnh nguy hiểm nhưng không có những biểu hiện lâm sàng rõ ràng nên ngay cả các bác sĩ đôi khi cũng khó chẩn đoán. Đặc biệt hơn nữa, hiện nay căn bệnh này đang bị lãng quên ở Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Từ tháng 6/2015 đến tháng 12/2015, bệnh viện đã phát hiện 31 ca nhiễm bệnh trong đó 11 ca tử vong do nhiễm trùng huyết. Nguy hiểm cho tính mạng người bệnh nhất chính là thể bệnh Whitmore nhiễm trùng máu, thậm chí nặng hơn nữa là sốc nhiễm khuẩn gây suy nhiều cơ quan, nhiều tạng, bệnh nhân có tiên lượng xấu, dễ tử vong. Tỷ lệ tử vong chung của các bệnh nhân nhiễm bệnh Whitmore hiện nay là từ khoảng 40% đến 60%. Đối với những trường hợp nhiễm khuẩn cấp có thể tử vong trong vòng 1 tuần sau khi phát bệnh. Người bệnh có cơ địa tiểu đường, bệnh phổi và bệnh thận mãn tính dễ mắc Whitmore”.

Không chỉ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An cũng là một trong số các tỉnh có số lượng bệnh nhân bị Whitmore đứng đầu trong cả nước. Từ đầu tháng 6/2015 đến đầu tháng 10/2016 bệnh viện tiếp nhận 41 ca mắc bệnh này. Tiến sĩ Quế Anh Trâm - Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An cho biết: “Vi khuẩn gây bệnh Whitmore có thể sống ở tất cả mọi nơi, bệnh gặp trên mọi đối tượng. Đặc biệt, những người có tiền sử đái tháo đường, bệnh phổi và bệnh thận mạn tính dễ mắc bệnh này và những người làm nông nghiệp chủ yếu tiếp  xúc với bùn đất bởi trong bùn đất chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh Whitmore. Các ca bệnh Whitmore vẫn thường xuất hiện ở Việt Nam nhưng người dân và nhiều bác sỹ vẫn còn chủ quan và không để ý”.

Nhưng đa số bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm

Whitmore không phải căn bệnh mới hay “bệnh lạ” mà trên thực tế đã được phát hiện và lưu hành tại nước ta từ khá lâu. Gần đây, các ca bệnh được báo cáo có xu hướng gia tăng, cao điểm thường xảy ra vào mùa mưa, tập trung từ tháng 9 đến tháng 11, đồng thời bệnh cũng gia tăng mạnh tại khu vực Bắc Trung Bộ và các tỉnh miền Trung. Bệnh Whitmore khó chẩn đoán trên lâm sàng, quá trình điều trị bệnh cũng hết sức khó khăn vì bệnh nhân phải dùng kháng sinh, tấn công liều cao kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2 đến 4 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng nữa. Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, dẫn đến người bệnh sức khỏe suy kiệt dần.

Các ca bệnh Whitmore có bệnh cảnh lâm sàng đa dạng phức tạp, bệnh nhân có thể nhập viện ở nhiều chuyên khoa khác nhau như truyền nhiễm, nội tổng hợp, hô hấp, nội tiết, cơ - xương - khớp, da liễu, ngoại khoa... do đó có thể khiến bác sĩ chẩn đoán nhầm Whitmore với các bệnh khác như: viêm phổi, lao phổi, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu,... Đáng chú ý, do bệnh cảnh lâm sàng của bệnh này đa dạng và phức tạp nên hầu hết bệnh nhân không được chẩn đoán đúng.

Tiến sĩ Trịnh Thành Trung - Viện Vi sinh vật và Công nghệ Sinh học - Đại học Quốc gia Hà Nội – người đã và đang nghiên cứu về vi khuẩn gây căn bệnh này cho biết: “Vi khuẩn gây bệnh Whitmore cực kỳ nguy hiểm, tuy nhiên, nếu bệnh nhân được chẩn đoán xét nghiệm sớm và điều trị kháng sinh phù hợp thì tỷ lệ tử vong sẽ giảm đi đáng kể”. Ở người lớn, đa số bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi cùng với nhiễm khuẩn huyết, viêm bàng quang, có các vết mưng mủ trên da, một số trường hợp viêm cơ khớp hoặc viêm màng não. Dấu hiệu nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm bệnh Whitmore thường là sốt, viêm phổi và có ổ áp xe ở nhiều vị trí, nhiễm trùng đường tiết niệu. Với trẻ em, khoảng 35% trường hợp nhiễm bệnh có biểu hiện viêm mủ tuyến nước bọt mang tai, 65% có các biểu hiện khác như viêm phổi, áp xe lách, thận… hoặc các vết mưng mủ ngoài da, đặc biệt là vùng đầu, mặt và cổ.

Đáng chú ý, ngay cả khi phát hiện ra bệnh thì việc điều trị bệnh Withmore cũng hết sức khó khăn vì phải dùng kháng sinh kéo dài. Có trường hợp tử vong sau vài ngày nhập viện nhưng cũng có trường hợp phải dùng kháng sinh duy trì từ 3 đến 6 tháng. Theo các chuyên gia, nếu Whitmore không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe người bệnh sẽ suy kiệt dần. Việc điều trị bệnh kéo dài, tốn kém nên không ít bệnh nhân không có đủ khả năng để theo điều trị đến cùng. Đây là những nguyên nhân khiến điều trị thất bại và bệnh nhân tử vong.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh và cũng chưa có bất kỳ khuyến cáo nào về sử dụng kháng sinh dự phòng. Do đó, người dân cần tăng cường hơn nữa các phương tiện bảo hộ, phòng hộ khi lao động cũng như trong sinh hoạt để tránh nguy cơ vi khuẩn trong đất xâm nhập cơ thể qua các vết thương.

Giúp bác sĩ “nhận diện” chính xác Whitmore

Tiêu chuẩn vàng cho chẩn đoán bệnh Whitmore là phải dựa vào các xét nghiệm nuôi cấy vi sinh. Tuy nhiên, phương pháp này đang bộc lộ những hạn chế nhất định như độ nhậy vẫn còn thấp và thời gian cho kết quả xét nghiệm lâu (thường từ 3 đến 4 ngày), chính vì vậy khó cứu sống được bệnh nhân đang diễn tiến cấp.

Mới đây, Tiến sĩ Trịnh Thành Trung - Viện Vi sinh vật và Công nghệ Sinh học - Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai đề tài “Thiết lập mạng lưới quốc gia về nghiên cứu chẩn đoán và điều trị bệnh Whitmore tại Việt Nam” trong chương trình hợp tác Nghị định thư do Bộ Khoa học Công nghệ tài trợ. Hơn một năm qua, Tiến sĩ Trung đã triển khai hướng dẫn phương pháp xét nghiệm định danh vi khuẩn tới nhiều phòng xét nghiệm vi sinh, giúp nhiều bệnh viện trên cả nước phát hiện ra các ca bệnh Whitmore.

Được sự ủng hộ của các chuyên gia quốc tế, Tiến sĩ Trung đang phối hợp với 4 bệnh viện ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Vĩnh Phúc và Bắc Giang tiếp cận và triển khai thử nghiệm phương pháp định danh nhanh vi khuẩn Whitmore trong 10 giây, xét nghiệm nhanh mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với Whitmore trong 5 phút. Rút ngắn thời gian xét nghiệm là yếu tố quan trọng, tiên quyết để cứu sống người bệnh. Với các kết quả bước đầu thu được đã giúp đội ngũ bác sĩ tự tin, chẩn đoán nhanh và gần như không bỏ sót bệnh Whitmore.

Hoa Nguyễn

Không khí ô nhiễm- nhiều bệnh phát sinh

Chủ Nhật, 16/10/2016 09:10:00

http://daidoanket.vn/suc-khoe/khong-khi-o-nhiem--nhieu-benh-phat-sinh/127952

Cùng với sự phát triển kinh tế và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí đang gia tăng ở Hà Nội.

Trước tình hình đó, các chuyên gia y tế cảnh báo: Không khí ô nhiễm khiến bụi bẩn, những chất độc tính đi sâu xuyên qua màng lọc của phổi, hòa với máu gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Những ngày đầu tháng 10, người dân thủ đô vô cùng băn khoăn, lo lắng trước các thông số về ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà cơ quan môi trường Mỹ ghi nhận được tại số 7 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội. Mặc dù các chuyên gia về môi trường và đại diện Đại sứ quán Mỹ đã trấn an dư luận rằng trị số nồng độ bụi PM2,5 do cơ quan môi trường Mỹ ghi nhận tại thành phố Hà Nội chỉ là trị số cực hạn đột xuất ở thời điểm bất thường, không đại diện cho mọi thời điểm và địa điểm trong toàn thành phố, song, chia sẻ với báo chí từ góc độ chuyên gia nghiên cứu về ô nhiễm môi trường, GS.TS  Phạm Ngọc Đăng- Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cũng khẳng định, hiện nay thành phố Hà Nội đang bị ô nhiễm không khí nặng nề bởi bụi mịn và khí benzene.

Về nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí ở Hà Nội, theo ông Đăng, có thể do bụi thải ra từ các ống xả của các phương tiện giao thông, bụi phát sinh từ các cơ sở sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp, bụi phát sinh từ các hoạt động xây dựng, và việc đốt rác thải hoặc rơm rạ sau vụ mùa.

Cùng quan điểm, ông Hoàng Dương Tùng- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, tình hình ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện đang có dấu hiệu tăng lên và bụi đường, khói và tiếng ồn của xe máy, ôtô… đều thải vào bầu không khí của thành phố, trong đó có chất thải từ lượng ô tô, xe máy quá nhiều. Hiện thống kê có khoảng hơn 5 triệu xe máy và hơn 500 nghìn chiếc ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội. Không chỉ dừng ở đó, số lượng xe máy được dự báo sẽ tăng 11% và xe ôtô sẽ tăng khoảng 17% mỗi năm. Ước tính, tới năm 2020, sẽ có gần 1 triệu ôtô và 7 triệu xe máy tham gia lưu thông trên các đường phố Hà Nội.

Theo các chuyên gia về môi trường, Hà Nội còn có hàng trăm cơ sở công nghiệp, trong đó phần lớn các cơ sở có khả năng gây ô nhiễm không khí. Ngoài ra, còn phải kể đến mùi hôi thối nồng nặc từ các chuyến xe thu gom, vận chuyển rác ngay trên tất cả các con phố ở Hà Nội, theo gió di chuyển, quyện vào không khí. Chất lượng không khí còn được đo bởi tình trạng ô nhiễm các khí như SO2, CO… từ khói thuốc lá, khí thải từ đun than, củi…

Về ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh- nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai -Mũi - Họng Trung ương cho hay: Với chỉ số ô nhiễm không khí cao, sức khỏe của con người sẽ bị ảnh hưởng toàn diện. Theo đó, mắt sẽ là bộ phận ảnh hưởng đầu tiên bởi đây là nơi tiếp xúc trực tiếp đầu tiên với bụi bặm. Tiếp theo sẽ là mũi, cửa ngõ của đường hô hấp. Bụi bẩn, chất độc đi vào qua mũi sẽ tác động đến tai, vòm họng, đường hô hấp và đặc biệt là phổi. Khi đó sẽ sinh ra các bệnh nhẹ thì sổ mũi, nặng hơn thì viêm phế quản, viêm phổi, viêm xoang và nặng nhất là hen suyễn.

Bác sĩ Dinh phân tích: Không khí ô nhiễm dày đặc khiến bụi bẩn, những chất độc tính đi sâu xuyên qua màng lọc của phổi, hòa với máu và ngấm vào các thành mạch gây nên tình trạng xơ vữa. Từ đó gây ra các bệnh nguy hiểm khác như đột quỵ, suy tim, cao huyết áp… Sống trong môi trường không khí ô nhiễm, thần kinh cũng bị ảnh hưởng bởi các tác động liên quan của các cơ quan trong cơ thể. Con người lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng, stress. Ngoài ra, vi khuẩn, virus, nấm mốc cũng có trong thành phần không khí ô nhiễm nên tiếp xúc dài lâu cũng có thể mắc các bệnh về da liễu như mụn, dị ứng, viêm gan. Ô nhiễm không khí còn gây ra các bệnh tiêu hóa như tiêu chảy, đau bao tử… do nguồn thức ăn, môi trường sống không được bảo đảm.

BS Vũ Văn Thành- Trưởng khoa Bệnh phổi mạn tính (Bệnh viện Phổi Trung ương) cũng cho biết, những hạt bụi có kích thước PM dưới 2,5 micromet có thể vào sâu trong phế quản và phế nang, hết sức nguy hiểm. Những hạt có kích thước trung bình sẽ bị giữ lại ở niêm mạc - lớp thảm nhầy nhung mao. “Chúng ta có thể hình dung niêm mạc như tấm thảm, trên bề mặt có những chất nhầy. Khi các hạt vào, thảm này có chức năng bắt giữ lại và theo nhu động ngược chiều đẩy từ dưới lên trên. Qua phản xạ ho, các hạt bị đẩy ra ngoài”- BS Thành phân tích.

Theo BS Thành, có thể hiểu đây là cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể con người. Điều đó lý giải nhiều người tuy hít phải bụi trong không khí, không phải ai cũng mắc bệnh. Song đáng lo ngại là những hạt có kích thước nhỏ dưới 2,5 micromet, “tấm thảm” trên không chặn được. Bụi sẽ lọt vào phế nang. Tích lũy đến khi đủ lượng, chúng sẽ gây bệnh.

Đồng quan điểm, theo GS.TS. Phạm Kiên Hữu- Trưởng khoa tai mũi họng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, những người sống, tiếp xúc với các chất ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe ngắn hạn và lâu dài. Vì thế ngày càng nhiều người bị mắc các bệnh có liên quan đến ô nhiễm.  Mức độ mà một cá nhân bị tổn thương do các chất ô nhiễm trong không khí sẽ phụ thuộc vào tổng số tiếp xúc của người đó với các hạt bụi và các chất hóa học, hay nói cách khác là thời gian tiếp xúc và nồng độ của các chất gây ô nhiễm gây tác động ngắn hạn và dài hạn lên sức khỏe. Một số tác động ngắn hạn như phản ứng dị ứng (da, kết mạc, viêm dị ứng), viêm mũi và họng, lên cơn hen suyễn, viêm phế quản co thắt, viêm phổi, khó thở, đau đầu và buồn nôn. Về lâu dài, ô nhiễm không khí còn gây các bệnh đường hô hấp mãn tính, sau 5 -10 năm sẽ gây ung thư phổi, bệnh tim mạch, tâm phế mạn, thiệt hại cho não và dây thần kinh, gan, thận.

Các chuyên gia  y tế khuyến cáo một số biện pháp nhằm hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí trong môi trường bên ngoài như đeo khẩu trang hoạt tính, kính chắn bụi mỗi khi ra đường, hạn chế ra đường trong giờ cao điểm.Khi về nhà cần thay quần áo và tắm gội ngay. Sau đó, rửa sạch mũi với nước muối sinh lý dạng phun sương hay dạng dung dịch pha rồi bơm trực tiếp vào mũi, sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt.

Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, không hút thuốc lá, không khởi động xe máy bên trong nhà.Nơi đun nấu cần thoáng khí để hạn chế khói than, khói bếp khi đun nấu tích tụ trong nhà. Khi xuất hiện các triệu chứng như ho, khó thở, đau ngực, ho khạc đờm... người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để được tư vấn và điều trị kịp thời.

 Vy Linh

4.500 phụ nữ Việt tử vong vì ung thư vú mỗi năm

16/10/2016  14:04

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/334280/4-500-phu-nu-viet-tu-vong-vi-ung-thu-vu-moi-nam.html

Nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hóa – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.Hôm nay, tại TP.HCM, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng vừa phát động chiến dịch “Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40”.Chiến dịch sẽ được tổ chức từ ngày 22/10 đến hết 12/11 ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

Dự kiến có 10.000 phụ nữ được khám sàng lọc ung thư vú và chụp nhũ ảnh miễn phí cho những phụ nữ có dấu hiệu nghi ngờ ung thư vú.

Theo thống kê, tại Việt Nam, ung thư vú là 1 trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, năm 2010 có 12.533 trường hợp mắc ung thư vú và con số này ước tính lên tới 22.612 trong năm 2020.Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, tại nước ta mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong vì ung thư vú, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới."Nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng ngày càng trẻ hóa" – bà Tiến nói và khẳng định, ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, vậy nên, việc tầm soát và phát hiện bệnh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.Bệnh được phát hiện càng sớm, việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao và chi phí điều trị ít. Tuy nhiên do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữ còn e ngại, không đi khám sàng lọc.

Khi chị em tới BV thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, khiến việc điều trị ung thư khó khăn, tốn kém.Bên cạnh kêu gọi chị em phụ nữ quan tâm khám sàng lọc phát hiện sớm, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các lãnh đạo BV ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng quan tâm phối hợp, để chiến dịch được thành công.

Ông Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K (Hà Nội) nhấn mạnh thêm, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2, tỉ lệ này sẽ là 60%,.Sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn.

Văn Đức

Báo động tái gia tăng trẻ lây nhiễm HIV từ mẹ

11:15 | 16-10-2016

http://bnews.vn/bao-dong-tai-gia-tang-tre-lay-nhiem-hiv-tu-me/26428.html

Báo cáo của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Thành phố Hồ Chí Minh, 8 tháng của năm 2016 có 22 trẻ nhiễm HIV từ mẹ, tăng 4 ca so với năm 2015. Mặc dù đã đạt được thành tựu nhất định trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, tuy nhiên Thành phố Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng trở lại số lượng trẻ lây nhiễm bằng con đường này.

Vì vậy mục tiêu đến năm 2020 thành phố ngăn chặn thành công tình trạng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con trở nên khó khăn hơn.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa cho biết, những năm trước đây, mỗi năm đơn vị chỉ tiếp nhận thêm 1-2 trường hợp trẻ nhiễm mới, thậm chí có năm không tiếp nhận ca bệnh mới nào. Tuy nhiên, 9 tháng của năm nay, số trẻ nhiễm mới mà khoa tiếp nhận đã lên đến con số 14.

9 tháng đầu năm, Bệnh viện nhân dân Gia Định có 6 trẻ sinh ra bị nhiễm HIV từ mẹ. Con số này tại Bệnh viện Hùng Vương là 3 ca.

Báo cáo của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Thành phố Hồ Chí Minh, 8 tháng của năm 2016 có 22 trẻ nhiễm HIV từ mẹ, tăng 4 ca so với năm 2015. Trong đó 15 trường hợp đến từ các tỉnh khác, 7 trường hợp đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong năm 2016 số trẻ tử vong vì nhiễm HIV gia tăng đột biến, có đến 11 trẻ đã tử vong.

Theo Bác sĩ Trần Thị Đoan Trang, cán bộ phụ trách Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương rà soát lại hệ thống dự phòng lây truyền từ mẹ sang con nhằm hạn chế tình trạng gia tăng này.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, thành phố đã xét nghiệm cho 618.500 thai phụ, phát hiện 563 thai phụ nhiễm HIV, trong đó có 19% thai phụ không biết mình bị nhiễm.“Không biết mình bị nhiễm HIV nên việc can thiệp dự phòng lây truyền cho con được thực hiện quá trễ. Đây là nguyên nhân chính khiến số lượng trẻ nhiễm HIV từ mẹ gia tăng trong thời gian qua”, bác sĩ Trang lý giải. Chị Trương Ngọc Nhu, một nhân viên xã hội thuộc Mạng lưới tư vấn, chăm sóc người nhiễm HIV Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua Bệnh viện nhân dân Gia Định tiếp nhận một trường hợp thai phụ nhiễm HIV chuyển dạ nhưng không được dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con.

Trước đó, thai phụ này khám thai định kì tại một phòng khám tư nhân ở huyện Hóc Môn. Trong suốt thai kì, các bác sĩ tại phòng khám này không tư vấn cho thai phụ thực hiện xét nghiệm HIV, vì thế bản thân thai phụ không biết mình bị nhiễm bệnh.

Do không được dự phòng từ trước, em bé khi được sinh ra đã bị lây truyền HIV từ mẹ. Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp không thể can thiệp dự phòng bởi nguyên nhân không được tư vấn xét nghiệm HIV khi mới mang thai.

Theo Ban điều hành Mạng lưới tư vấn, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS Thành phố Hồ Chí Minh, thực tế nhiều phòng khám tư nhân bỏ qua bước tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, nhất là những khu vực tập trung nhiều công nhân như Thủ Đức, Bình Chánh, Củ Chi.

Đa phần các nữ công nhân buổi sáng ở công ty, buổi tối về nhà, không có điều kiện đến các bệnh viện lớn khám thai, họ đành tìm đến các phòng khám sản tư nhân, nhỏ lẻ. Vì thế, số lượng thai phụ không được tư vấn, tầm soát, xét nghiệm HIV vẫn còn khá lớn.Về vấn đề này, Bác sĩ Trần Thị Đoan Trang cho biết, sau 10 năm triển khai Chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, Thành phố Hồ Chí Minh đạt được những kết quả đáng khích lệ khi kéo giảm được tỉ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con xuống còn dưới 3%.Hiện hệ thống y tế công lập từ các bệnh viện tuyến thành phố đến các bệnh viện, trung tâm sức khỏe sinh sản của các quận, huyện đã thực hiện rất tốt việc tầm soát HIV cho thai phụ. Tuy nhiên với các phòng khám sản tư nhân, chương trình vẫn chưa với tới được.

“Trung tâm phòng chống HIV/AIDS thành phố đã mời các phòng khám tư nhân tập huấn tư vấn và thực hiện dự phòng lây nhiễm từ mẹ sang con nhưng nhiều phòng khám từ chối tham gia”, bác sĩ Trang chia sẻ.

Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Thành phố Hồ Chí Minh sẽ kiến nghị với Sở Y tế Thành phố triển khai đồng bộ việc tư vấn, xét nghiệm HIV đối với các phòng khám sản tư nhân, tăng cường phối hợp đồng bộ hệ thống y tế công – tư nhằm tăng độ bao phủ của Chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.Bên cạnh những người không biết tình trạng nhiễm bệnh của mình vẫn có nhiều thai phụ nhiễm HIV chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác điều trị dự phòng khi mang thai.Tình trạng bỏ trị giữa chừng, uống thuốc không đều đặn trong những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này khiến cho tỉ lệ kháng thuốc ARV ngày càng cao, việc điều trị dự phòng cho thai phụ cũng trở nên khó khăn hơn.

Bác sĩ Ngô Thị Ánh Đông - Trưởng ban điều hành Mạng lưới tư vấn, chăm sóc người nhiễm HIV Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngày càng có nhiều phụ nữ nhiễm HIV mang thai và sinh con, thậm chí có người sinh đến con thứ 4, thứ 5.

“Mặc dù chương trình dự phòng có thể hạn chế được sự lây truyền vi rút HIV nhưng chúng tôi không khuyến khích phụ nữ nhiễm HIV sinh thêm con bởi khi số lượng CD (tế bào miễn dịch) trong máu của phụ nữ nhiễm HIV càng thấp thì tỉ lệ lây nhiễm cho con lại càng cao”, bác sĩ Ánh Đông khuyến cáo.

Để hạn chế tình trạng gia tăng trẻ nhiễm HIV lây truyền từ mẹ, trong thời gian tới, ngoài việc vận động các phòng khám tư nhân tham gia tư vấn, xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, Ủy ban phòng chống HIV/AIDS Thành phố Hồ Chí Minh cũng thực hiện truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, băng rôn kêu gọi tất cả phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm HIV khi mang thai.

Mặt khác, hiện hệ thống bệnh viện, các trung tâm tham vấn hỗ trợ cộng đồng tuyến quận, huyện và tất cả trạm y tế phường, xã trên địa bàn thành phố đã và đang thực hiện xét nghiệm HIV miễn phí cho tất cả mọi người dân khi có nhu cầu.

Ủy ban phòng chống HIV/AIDS thành phố sẽ phối hợp với hệ thống mạng lưới chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV mà cụ thể là các đồng đẳng viên tích cực vận động những người đang điều trị ARV thực hiện tránh thai an toàn, sinh đẻ có kế hoạch./.

Bài 7: Cô bé "chân voi" - Đường về nhà không còn xa

16/10/2016 08:29

http://www.vietnamplus.vn/bai-7-co-be-chan-voi-duong-ve-nha-khong-con-xa/411053.vnp

Trải qua đợt trị liệu lần thứ hai, bệnh tình của cô bé chân voi Nguyễn Thị Loan đã có những tiến triển rõ rất. Theo bác sỹ Trần Hồng Cơ, Viện Phó Bệnh viện Đại học Quốc tế Đài Trung, sau khi trở về nước, nếu được chăm sóc và tập luyện tốt, em sẽ đi lại được.

Biết có đoàn khách từ Việt Nam sang thăm bệnh nhân nhí Nguyễn Thị Loan, nên mặc dù bận bịu với chuyến công tác nước ngoài nhưng Viện phó Trần Hồng Cơ vẫn gấp rút bay về. Chỉ chưa đầy 12 tiếng sau khi hạ cánh, vị bác sỹ có khuôn mặt phúc hậu đã trở lại gian phòng bệnh quen thuộc Loan vẫn nằm.

Viện phó Trần chính là người đã trực tiếp điều trị cho cô bé chân voi đến từ Việt Nam trong cả hai lần vào các năm 2012 và 2016. Ông cho hay: Trong đợt đầu tiên cách đây 4 năm, khi được đưa tới bệnh viện, tình trạng của cô bé rất xấu. Khi đó, Loan mới có 8 tuổi nhưng chỉ nặng hơn 20kg, trong đó riêng phần chân trái đã chiếm tới 2/3 tổng trọng lượng. Qua thăm khám, trực tràng bệnh nhân bị xuất huyết dẫn tới tình trạng đi ngoài ra máu; 1/5 lượng dinh dưỡng bị chiếc chân quái ác nuốt trọn. Ngoài ra, bộ phận sinh dục của em cũng bị biến dạng; dạ dày phù nề do bị chèn ép; đùi sưng to và lở loét.

“Thời điểm đó, bệnh của Loan thuộc diện nghiêm trọng nhất,” bác sỹ Trần Hồng Cơ khẽ nhăn mặt nhớ lại.Do khi đó, Loan còn quá bé, nên các y bác sỹ gặp rất nhiều khó khăn khi phẫu thuật. Máu liên tục chảy ra, rất khó cầm lại. Một số bộ phận sưng phù quá lớn nên buộc phải cắt bỏ.Trải qua 6 tháng đầu tiên, về cơ bản, phần dạ dày, trực tràng và bộ phận sinh dục của Loan được điều chỉnh lại. Chiếc chân trái cũng được xử lý gọn lại.  Trong lần điều trị thứ hai, bác sỹ Trần Hồng Cơ cho biết sẽ tiếp tục xử lý triệt để các vấn đề liên quan, đặc biệt sẽ tiến hành cắt bỏ khối thịt thừa ở chân và ghép da để bé có thể đi lại được. Tính tới thời điểm hiện tại, Loan đã được phẫu thuật 7 lần. Theo đánh giá của Viện Phó Trần Hồng Cơ, hiện vấn đề ở dạ dày của Loan đã được xử lý triệt để, từ đó loại trừ được tình trạng phần lớn chất dinh dưỡng bị chiếc chân trái hấp thu hết.

Riêng với căn bệnh chân voi, theo ông Trần, sau khi gọt bỏ phần thịt thừa và ghép da, chân Loan sẽ dần trở lại kích thước thông thường. Ông Trần cũng đã trực tiếp điều trị thành công cho nhiều trường hợp mắc bệnh tương tự nên tỏ ra rất lạc quan về khả năng đi trở lại của bệnh nhân người Việt này.Tuy nhiên, bác sỹ Trần Hồng Cơ cũng lưu ý: Vấn đề quan trọng nhất khi trở về Việt Nam là phải giữ vệ sinh thật tốt, tránh tình trạng viêm nhiễm tái phát như năm 2012.“Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với bệnh viện tại Việt Nam tiếp nhận Loan sau đợt điều trị này để cùng trao đổi, xử lý những tình huống bất ngờ. Nếu quá nghiêm trọng, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa em sang để điều trị tiếp,” vị bác sỹ chia sẻ.

Theo phác đồ điều trị, dự kiến, trong thời gian tới, bé Loan sẽ tiếp tục được xử lý nốt vấn đề với hậu môn. Sau giai đoạn này, cô bé sẽ được tập vận động nhẹ để cơ và gân chân trái linh hoạt trở lại. Đến cuối tháng 11, hai bố con Loan sẽ có thể về Việt Nam.“Chúng tôi rất kỳ vọng đến thời điểm đó, chân bé sẽ cơ bản đi lại được,” bác sỹ Trần tỏ ra tin tưởng.Nhận được tin, anh Nguyễn Công Đức trở nên quýnh quáng hẳn. Người đàn ông đen đúa hết bắt tay các bác sỹ, rồi lại cố nói những lời cám ơn bằng tiếng Trung. Mắt anh sáng rỡ lên, tay chân luống cuống như đứa trẻ, miệng không ngừng nói: Thế này tốt quá, tốt quá!

Cả đêm sau khi nghe tin vui ấy, bố con Đức không sao ngủ được. Hai người cứ thầm thì với nhau xem về nước sẽ làm gì, Loan sẽ được đi những đâu, mẹ sẽ nấu món ngon nào cho hai bố conBà Aichi Chou, người đã theo rất sát hành trình của bé cũng rất vui mừng. Bà bảo với anh Đức: “Tôi không mong sẽ gặp lại Loan nữa. Chỉ mong cháu sẽ bình phục ở Việt Nam mãi.”

Riêng cô bé chân voi thì hơi ngập ngừng một chút. Bé bảo: Khi về rồi, con sẽ rất nhớ các cô chú bên Đài Loan cũng như bác Thúy, bác Hoa…Chiều đầu tháng 10/2016, sau rất nhiều ngày phải nằm im, không thể đứng được, dưới sự hướng dẫn của Viện phó Trần Hồng Cơ, cô bé Nguyễn Thị Loan đã lại chập chững bước đi trên chính đôi chân của mình. Mặc dù, những bước đi còn khó nhọc và phải phụ thuộc vào nạng; cũng như quãng đường em đi chỉ vài chục mét trong hành lang nhưng với tất cả những người có mặt ở bệnh viện khi ấy đó lại là những bước tiến dài khó tin.

Anh Đức bố bé bất chợt len lén quay đi, mắt đã đỏ ngầu tự bao giờ.

Đường về nhà con đã rất gần rồi, Loan ạ!

Đại học Y Dược TP.HCM là đơn vị đầu mối và tiên phong để đổi mới đột phá

NGÀY 16 THÁNG 10, 2016 | 09:05

http://suckhoedoisong.vn/dai-hoc-y-duoc-tphcm-la-don-vi-dau-moi-va-tien-phong-de-doi-moi-dot-pha-n123731.html

Đó là chỉ đạo của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế tại Lễ Khai giảng Trường Đại học Y Dược TP.HCM năm học 2016 – 2017.

Báo cáo tại Lễ Khai giảng, PGS.TS Trần Diệp Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, năm học 2016 – 2017 là một năm học hết sức đặc biệt, 393 tân sinh viên Y Khoa của  Đại học Y Dược TP.HCM sẽ được đào tạo theo một chương trình đào tạo mới. Đây là chương trình đào tạo bác sĩ y khoa được đổi mới một cách toàn diện đầu tiên của cả nước. Đặc điểm của chương trình đào tạo mới là chương trình được xây dựng trên chuẩn năng lực mà một bác sĩ y khoa cần có; đây là chương trình lồng ghép nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa khoa học cơ bản, với y học cơ sở và với y học lâm sàng; lấy sinh viên làm trung tâm trong dạy và học; phát triển các kỹ năng mềm cho sinh viên gồm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy tích hợp và có tính phê phán, kỹ năng ra quyết định và đặc biệt là kỹ năng học tập suốt đời; có một chương trình lượng giá có tính hệ thống nhằm đánh giá năng lực của sinh viên; sinh viên sẽ được đi thực hành sớm tại cộng đồng và bệnh viện, qua đó hiểu được hệ thống y tế của nước ta từ trung ương đến địa phương. Chương trình mới cũng sẽ tập trung nhiều hơn nữa vào việc giảng dạy y đức và tính chuyên nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên có thái độ tốt với người bệnh, đồng nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội trong hành nghề y sau này.

dai hoc y duoc thanh pho Ho Chi MinhBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ khai giảng

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, bắt đầu từ năm học 2016 – 2017, Khoa Y ĐHYD TP.HCM sẽ thực hiện đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ y khoa. Đây là chương trình được xây dựng dựa trên chuẩn năng lực bác sĩ đa khoa đã được Bộ Y tế ban hành và dựa trên chuẩn đầu ra của ĐHYD TP.HCM. Chương trình đổi mới sẽ được thực hiện theo kiểu cuốn chiếu bắt đầu từ năm thứ nhất và sẽ hoàn tất trong vòng 6 năm. Như vậy, có thể xem đây là dấu mốc lịch sử trong đổi mới đào tạo và giáo dục y khoa. Bệnh viện ĐHYD TP.HCM sẽ là đầu mối và tiên phong để đổi mới đột phá trong việc thực hiện chươn trình đổi mới giảng dạy y khoa.

Bộ trưởng cũng nhắn nhủ các tân sinh viên, y học là một nghề cao quý, đòi hỏi người thầy thuốc bên cạnh có trình độ chuyên môn giỏi còn phải có một trái tim nhân hậu và rộng mở. Chương trình mới sẽ tập trung nhiều hơn nữa vào việc giảng dạy y đức và tính chuyên nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên sẽ có thái độ tốt với người bệnh, đồng nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong hành nghề y sau này. Khi học chương trình đổi mới sinh viên sẽ được lượng giá tích hợp, toàn diện theo chuẩn năng lực và mục tiêu học tập bằng những công cụ lượng giá thích hợp. Để đạt được chuẩn này, sinh viên sẽ được giảng dạy theo phương pháp tích cực, lấy sinh viên là trung tâm như lớp học đảo chiều, học tập và thảo luận theo nhóm, thực hành trong skill lab, trong phòng thí nghiệm, trên bệnh nhân chuẩn và bệnh nhân thật. Sinh viên sẽ làm quen với cách học e-learning, dựa trên y học chứng cứ, từ đó trang bị kỹ năng tự học tập suốt đời, bao gồm tính chủ động trong học tập, kỹ năng làm việc nhóm và tư duy tích cực.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng lưu ý thêm, một thực tế khi sinh viên ra trường thường yếu về: kỹ năng làm việc nhóm; phương pháp tư duy và phương pháp nghiên cứu; ngoại ngữ. Nên trong quá trình học, đặc biệt là với chương trình đổi mới các em sinh viên cần đặc biệt đầu tư vào những vấn đề này.

NGUYỄN HUYỀN

TPHCM: Cộng đồng quay lưng với vắc xin bạch hầu

Chủ Nhật, 16/10/2016 - 08:09

http://dantri.com.vn/suc-khoe/tphcm-cong-dong-quay-lung-voi-vac-xin-bach-hau-20161016074932069.htm

Trước nguy cơ dịch bạch hầu xuất hiện tại nhiều địa phương, ngành y tế thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm vét vắc xin bạch hầu cho trẻ. Kế hoạch triển khai đã khép lại nhưng rất ít trẻ được đưa đi chích ngừa.

Trong những năm gần đây, dịch bạch hầu đã xảy ra nhiều nơi. Mới nhất, trong tháng 7/2016, tại tỉnh Bình Phước xuất hiện ổ dịch bạch hầu ở huyện Đồng Phú, với số lượng 24 người (3-52 tuổi) mắc bệnh, trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Để chủ động phòng bệnh tại TPHCM, địa bàn có nguy cơ cao, kế hoạch tăng cường tiêm vắc xin DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván) để phòng bệnh bạch hầu cho trẻ từ 18 đến 48 tháng tuổi đã được tại tất cả các Trạm Y tế phường xã của thành phố trong tháng 9.

Tuy nhiên, thống kê sơ bộ của Trung tâm Y tế Dự phòng cho thấy, đến ngày 30/9 toàn thành mới chỉ tổ chức tiêm được cho khoảng 12% (12.889 mũi/110.000 mũi).Dù còn 5 quận huyện chưa tổng kết và báo cáo số liệu, nhưng theo đánh giá chung của BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố thì số lượng trẻ tham gia tiêm vét vắc xin DPT (bạch hầu, ho gà, uốn ván) đang ở mức rất thấp. BS Trí Dũng lo ngại: “Mức độ lây lan của dịch bạch hầu rất nhanh và khó kiểm soát nếu không chủ động phòng ngừa ngay từ thời điểm chưa xuất hiện ca bệnh thì nguy cơ xảy ra dịch luôn đe dọa sức khỏe cộng đồng. Tại tâm lý chủ quan đang rất phổ biến ở các tầng lớp nhân dân, khi chưa có dịch thì mọi người “bình chân như vại” nhưng khi dịch xuất hiện thì đổ xô đi chích ngừa là thực tế đã xảy ra” .

Hiện Sở Y tế thành phố dự kiến sẽ chủng ngừa DPT dự kiến sẽ được triển khai cùng với các buổi tiêm chủng khác để tăng độ bao phủ trong cộng đồng bởi bên cạnh nguy cơ dịch bệnh còn là vấn đề kinh phí. Phân tích của BS Trí Dũng chỉ ra: “Một ống thuốc chủng ngừa sẽ được chích cho 20 trẻ, trong trường hợp trẻ đến ít thì việc chích ngừa sẽ gặp khó khăn, ống thuốc sẽ buộc phải bỏ sau 24 giờ khi mới chỉ tiêm cho vài bệnh nhân”.

Vân Sơn

Đổi mới đào tạo nhân lực ngành y tế

08:10 | 16/10/2016

http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=379880

Công tác đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao của ngành y tế đang gặp nhiều khó khăn, bất cập. Chưa phù hợp, chưa mang tính đặc thù và chưa hội nhập quốc tế là những thách thức đòi hỏi cần có những cách tân.

Nhận diện những bất cập

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới nêu rõ: Nghề y là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt. Tuy nhiên, việc thể chế hóa quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị vẫn còn hạn chế, các quy định hiện nay chưa thể hiện được tính đặc biệt trong đào tạo nhân lực y tế. Quy mô đào tạo bác sĩ của ngành y những năm gần đây tăng mạnh; tuy nhiên, không đồng đều ở các bậc và phân bố không đều các vùng miền. Tình trạng này dẫn đến thiếu bác sĩ, mới đạt tỷ lệ 8 bác sĩ/10 nghìn dân, trong khi tại nhiều nước tỷ lệ này là từ 20 đến 30 bác sĩ/10 nghìn dân; trong khi tại các thành phố lớn có hiện tượng “thừa”, thì vùng nông thôn, miền núi lại đang trầm trọng cơn “khát” bác sĩ. Không chỉ thiếu về số lượng, mà yếu cả về chất lượng khi công tác đào tạo nhân lực y tế của ngành y hiện bộc lộ nhiều bất cập. Các quy định cho đào tạo còn chưa phù hợp, chưa mang tính đặc thù và chưa hội nhập quốc tế; các tiêu chuẩn, tiêu chí về cơ sở đào tạo, thực hành, đội ngũ giảng viên và cơ chế tài chính không phù hợp để bảo đảm chất lượng.

Theo Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế Nguyễn Minh Lợi, từ năm 2008 đến nay số lượng các cơ sở đào tạo trình độ đại học y khoa tăng từ 8 lên 24. Tuy nhiên nhiều tiêu chí đối với chuyên ngành đào tạo này chưa được chú trọng đúng mức; cơ chế kiểm soát chất lượng đào tạo y khoa mới ở mức kiểm định cơ sở đào tạo mà chưa tiếp cận đến chương trình đào tạo; đánh giá sinh viên nặng về kiến thức thay vì năng lực, kỹ năng thực hành. Cơ sở đào tạo y tế còn đơn giản, bệnh viện thực hành, chuyên môn của giảng viên chưa được đánh giá đúng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thẳng thắn đánh giá, chương trình đào tạo chưa được điều chỉnh để đáp ứng với thay đổi của môi trường, vẫn dựa trên chương trình cũ, nặng về lý thuyết. Do vậy chất lượng nhân lực y tế không đáp ứng được với nhu cầu thực tế. Thêm vào đó, là việc vẫn lẫn lộn giữa hệ nghiên cứu và thực hành... Đây chính là những rào cản chất lượng đào tạo nhân lực y tế cần được dỡ bỏ.

Việc đào tạo nhân lực y tế trong thời gian tới được Bộ Y tế xác định sẽ tập trung đổi mới căn bản, toàn diện, tiếp cận với các phương thức đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới để tăng cả chất lượng và số lượng. Trước mắt đi sâu vào đổi mới một số chương trình đào tạo chủ chốt theo hướng hình thành năng lực nhằm tạo ra nguồn nhân lực y tế đáp ứng mô hình bệnh tật và hoàn cảnh thực tế của Việt Nam; gắn đào tạo với sử dụng nhân lực y tế. Đồng thời điều chỉnh chương trình đào tạo chuyên khoa sau đại học, gắn kết quả đào tạo chuyên khoa với ngạch bậc viên chức y tế, bổ nhiệm chức vụ chuyên môn, đưa hệ đào tạo bác sĩ chuyên khoa chính thức vào hệ thống giáo dục đại học.

Tại Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực y tế mới đây, các chuyên gia quốc tế cho rằng, Bộ Y tế cần xác định mục tiêu đào tạo y khoa theo hướng nghiên cứu hay thực hành. Đổi mới công tác đào tạo nhân lực y tế của ngành y tế là một quá trình lâu dài, cần thận trọng và có sự chỉ đạo thống nhất của các cơ quan quản lý và đồng thuận, tham gia tích cực của cả hệ thống đào tạo. Mục tiêu cao nhất của đổi mới là nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn chăm sóc sức khỏe nhân dân và hội nhập quốc tế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, việc đào tạo đúng nguồn nhân lực phù hợp với từng đơn vị sẽ mang đến hiệu quả tích cực; vì vậy, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đề xuất mô hình đào tạo mới, theo đó, Bộ Y tế sẽ quản lý hệ đào tạo hành nghề khám, chữa bệnh, cấp bằng cử nhân y khoa, chứng chỉ hành nghề, còn Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quản lý đào tạo hệ nghiên cứu.

Bộ Y tế đang xây dựng và dự kiến trình cấp thẩm quyền đề xuất mô hình đào tạo nhân lực y tế mới. Theo đó, sau bốn năm học, sinh viên có thể dừng lại không học tiếp, để lựa chọn ngành học khác phù hợp hoặc mong muốn sớm tham gia thị trường lao động, và có thể được cấp bằng Cử nhân Y khoa. Tất cả sinh viên theo học hệ bác sĩ, trừ bác sĩ răng - hàm - mặt có quy trình đào tạo riêng, đều phải trải qua bảy năm đào tạo kiến thức chung của quốc gia về y học.

Quang Vũ

Vòng 1 là để yêu, không phải để ung thư!

Chủ Nhật, 16/10/2016 - 10:38

http://dantri.com.vn/suc-khoe/vong-1-la-de-yeu-khong-phai-de-ung-thu-20161016090005018.htm

Từ chỗ chỉ nhỏ như hạt vừng, hạt đỗ… khối u có thể tăng kích thước nhanh chóng, ảnh hưởng không chỉ thẩm mỹ mà cả sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Nhưng mọi nguy cơ này hoàn toàn có thể loại trừ bằng sự quan tâm và yêu thương của 2 phái.

Đó là thông điệp chính của buổi lễ phát động chiến dịch Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40 vừa được tổ chức cuối tuần qua tại Bộ Y tế (Hà Nội). Đáng chú ý, đối tượng hướng tới chiến dịch không chỉ là chị em, những người liên quan trực tiếp và chủ yếu mà còn là cánh mày râu, những người hoàn toàn có thể quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ chị em bảo vệ vòng 1 bằng sự hiểu biết về căn bệnh ung thư vú.

“Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2, tỉ lệ này sẽ là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn. Chính vì vậy, việc sàng lọc phát hiện sớm đóng một vai trò quan trọng”, ông Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, nhấn mạnh tại buổi lễ phát động chiến dịch.

Với ý nghĩa đó, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên - Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam kiêm Chủ tịch Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, kêu gọi phụ nữ bước sang tuổi 40 và sự chung tay của các tổ chức, cơ quan, đoàn thể... quan tâm tới việc tầm soát ung thư vú.

Trong chiến dịch này, dự kiến sẽ có 10.000 phụ nữ tuổi từ 40 trở lên ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, tham gia chiến dịch khám sàng lọc miễn phí 2016. Chiến dịch này bao gồm khám lâm sàng, siêu âm vú cho 100% các phụ nữ và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính).

Cũng trong thời gian này, 12.000 chị em phụ nữ đã tham gia Chiến dịch khám sàng lọc năm 2015 được liên hệ để mời tham gia khám sàng lọc lại, hoạt động này nhằm giúp tạo thói quen cho chị em phụ nữ về việc đi khám sàng lọc định kỳ bệnh ung thư vú.

Hưởng ứng chiến dịch, toàn bộ cán bộ công nhân viên nữ của Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã thực hiện tầm soát ung thư vú ngay tại Bộ Y tế trong ngày 14/10.Chiến dịch sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 22/10/2016 đến hết ngày 12/11/2016.

Để đang ký tầm soát miễn phí, các chị em phụ nữ từ 40 tuổi trở lên có thể đăng ký tại website của chương trình: www.tamsoatungthuvu.vn hoặc gọi điện thoại đến hotline của chương trình: 0888.966.466 hoặc 0888.96.96.95.

Trần Phương

Bác sĩ thành phố chi viện bệnh viện ngoại thành mổ nội soi

Chủ nhật, 16/10/2016 | 08:22

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/bac-si-thanh-pho-chi-vien-benh-vien-ngoai-thanh-mo-noi-soi-3484105.html

Nhận được tin bệnh nhân cấp cứu tại Củ Chi vì viêm ruột thừa cấp, giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP HCM) chỉ đạo kíp mổ khẩn trương lên đường chi viện.

Ca sinh mổ đầu tiên tại bệnh viện huyện Sài Gòn / Chàng trai bị lộ tinh hoàn sau cú trượt ngã. Nữ bệnh nhân 36 tuổi nhập Bệnh viện huyện Củ Chi trong tình trạng đau vùng thượng vị lan xuống vùng hố chậu phải, càng lúc càng đau bụng dữ dội. Bên cạnh các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau hố chậu phải, kết quả xét nghiệm máu cho thấy bạch cầu tăng cao. Siêu âm ghi nhận đây là một ca viêm ruột thừa cấp, cần nhanh chóng mổ để loại bỏ nguy cơ biến chứng như viêm phúc mạc, áp xe… do vỡ ruột thừa.

Tiến sĩ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh Viện Bình Dân cho biết sau khi nhận được thông tin đã trực tiếp chỉ đạo ê kíp gồm các bác sĩ phẫu thuật viên, gây mê và y cụ khẩn trương xuất phát. Kíp mổ đã phối hợp cùng bác sĩ điều trị khoa ngoại vệ tinh Bệnh viện Bình Dân đặt tại Củ Chi để thực hiện ca phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa đầu tiên. Bệnh nhân hiện hồi phục sức khỏe tốt. Bác sĩ trưởng kíp mổ Nguyễn Ngọc Bình, Trưởng Phòng Nghiên cứu Khoa học và Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Bình Dân cho biết đây là dịp để các bác sĩ phẫu thuật chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn cho đồng nghiệp tại Củ Chi.

Ngoài ca nội soi viêm ruột thừa cấp, các bác sĩ vệ tinh cũng đã hỗ trợ phẫu thuật cắt lọc, khâu vết rách bìu dài 15 cm làm lộ tinh hoàn của một chàng trai tai nạn lao động. Cùng ngày, nhóm bác sĩ gây mê còn hỗ trợ vô cảm cho ca phẫu thuật điều chỉnh di lệch xương. Sau 5 tháng khám, điều trị và trực gác vệ tinh 24/24 thì bắt đầu từ tháng 10, Bệnh viện Bình Dân triển khai hỗ trợ phẫu thuật tại Bệnh viện huyện Củ Chi. Điều này góp phần giảm tải cho các bệnh viện trong thành phố, tạo điều kiện cho người dân địa phương được tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao.

Lê Phương

Nhiều sản phụ vượt cạn trong mưa lũ

Chủ nhật, 16/10/2016 | 13:33

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/nhieu-san-phu-vuot-can-trong-mua-lu-3484456.html

Trở dạ khi nước lũ dâng cao, chị Như được lực lượng cứu hộ hộ tống bằng cano đến bệnh viện. Chị Thành cũng kịp đến viện an toàn, nhưng một người giúp chị vượt suối đi sinh đã bị lũ cuốn mất tích. Ngày 16/10, nước lũ vẫn chia cắt huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Nhìn nước ngập, con dâu Trần Thị Mai Như lại trở dạ sinh, con trai lại đi làm ăn ở trong miền Nam chưa kịp về, vợ chồng bà Nguyễn Thị Na như ngồi trên đống lửa. Nhưng không thể trì hoãn được, vợ chồng bà Na đành đưa con dâu đi viện bằng xe máy. Vượt khoảng 3 km từ xã Ngư Thủy Bắc đến ngã ba Cam Liên, huyện Lệ Thủy, xe máy không thể đi tiếp do đường ngập sâu. Vợ chồng bà Na rối bời không biết xoay xở thế nào, trong khi con dâu thì nhăn nhó kêu đau.

Đúng lúc ấy đại úy Lê Cảnh Hợp, Ban chỉ huy quân sự huyện Lệ Thủy, đang trực ở điểm ngập này, đã kịp thời đưa sản phụ 24 tuổi lên cano, di chuyển bằng đường sông tới bệnh viện. Sau khoảng 30 phút vượt 3 km dòng sông Kiến Giang, chị Như đã tới bệnh viện an toàn.

Đại úy Hợp cho biết, làm nhiệm vụ cứu trợ tại Lệ Thủy từ năm 2009, từng đưa nhiều bệnh nhân cấp cứu, nhưng đây là lần đầu đưa sản phụ đi sinh. "Tôi thấy hồi hộp, lo lắng khi điều khiến cano qua dòng nước lũ. Khi mẹ con họ đến bệnh viện, tôi rất vui mừng. Đây đúng là kỷ niệm đáng nhớ", anh Hợp bộc bạch.

Trước đó rạng sáng 15/10, Bệnh viện Minh Hoá giúp sản phụ Đinh Thị Thành, 28 tuổi, trú xã Dân Hoá, huyện Minh Hóa, sinh mổ thành công sau gần một ngày đêm chờ đợi trong nước lũ. Khoảng 11h ngày 14/10, sản phụ Thành trở dạ nên được người nhà đưa đi viện, nhưng gặp nước lũ nên phải chờ bên suối. Nhiều phương án vượt lũ được đưa ra song đều không an toàn.

Nhận được yêu cầu hỗ trợ, Bệnh viện Minh Hóa đã cử kíp trực gồm một bác sĩ, hộ sinh và lái xe chờ bên kia suối. Đến rạng sáng 15/10, sản phụ đuối sức nên được nhiều thanh niên hợp sức đưa qua suối, đến 7h cùng ngày về đến bệnh viện.

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết, lúc nhập viện sản phụ Thành đuối sức, được hồi sức rồi sinh mổ thành công, mẹ con đều khỏe. Tuy nhiên, anh Đinh Văn Sướng, người cố gắng đưa sản phụ qua suối, đã bị cuốn trôi, hiện chưa tìm thấy.

Cũng theo ông Cường, trước tình hình mưa lũ kỷ lục, sáng nay Sở Y tế cũng họp với UBND tỉnh cùng các đơn vị khác để phối hợp hỗ trợ người dân chống mưa lũ.

Theo ông Trịnh Xuân Bàng, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, thống kê chiều 15/10, tỉnh đã ghi nhận 12 trường hợp tử vong và mất tích. Ngành y tế tỉnh đã chỉ đạo tất cả các đơn vị y tế từ trạm y tế xã cho đến các bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh đều phải chủ động, sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu cho người dân. Do tình hình ngập nặng, di chuyển khó khăn, việc huy động các nguồn lực tại chỗ như trạm y tế xã là rất cần thiết. Các bệnh viện hỗ trợ chăm sóc cho người dân các vùng bị chia cắt do bão lũ.

Mặt khác Sở Y tế hướng dẫn xử lý nguồn nước và vệ sinh môi trường, đồng thời ngăn chặn các dịch bệnh sau lũ…

Áp thấp nhiệt đới ngày 13/10 kết hợp với gió mùa đông bắc gây đợt mưa lớn cho các tỉnh Trung Trung Bộ ba ngày qua. Quảng Bình là nơi thiệt hại nặng nề nhất, với lượng mưa phổ biến 500-600 mm, đặc biệt huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa lên đến 700 mm.

Hoàng Táo - Lê Nga

“Xăm” hạt nano để chữa bệnh tự miễn

16/10/2016 07:29

http://khoahocphattrien.vn/cong-nghe/xam-hat-nano-de-chua-benh-tu-mien/20161006112131282p1c859.htm

Bệnh tự miễn thường được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch. Hệ miễn dịch (gồm tế bào lympho T, lympho B và đại thực bào) bị thuốc ức chế hoàn toàn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và ung thư.

Chất chống ôxy hóa có tác dụng chữa bệnh này, nhưng lượng chất chống ôxy hoá trong thực phẩm không đủ cho mục đích đó. Hạt nano carbon chống ôxy hóa hoạt động hiệu quả hơn các chất chống ôxy hóa nội sinh và từ thực phẩm.

Nhóm nghiên cứu của Christine Beeton - Đại học Y Baylor (Texas, Mỹ) - đã gắn hạt nano carbon vào polyethylene glycol không độc hại (PEG-HCC). Trong hệ tuần hoàn, nano carbon bị tế bào lympho T hấp thụ, hình thành superoxide - tín hiệu cho thấy tế bào T được hoạt hóa. Cuối cùng, các PEG-HCC sẽ trung hòa superoxide, làm chúng ngừng hoạt động mà không giết chết chúng.

Vì quá trình này chỉ diễn ra giữa tế bào T và các hạt nano carbon. Các tế bào miễn dịch khác không bị ảnh hưởng nên hệ miễn dịch vẫn khỏe mạnh. Các hạt hòa tan đã được chứng minh vô hại qua các thử nghiệm trên động vật trước đó.

Theo Beeton, các PEG-HCC được đào thải dần khỏi cơ thể. Việc tiêm các hạt nano dưới da thay vì tiêm vào mạch máu giúp các hạt này ở lại trong cơ thể lâu hơn. Nhược điểm duy nhất của phương pháp này là chấm đen trên da, nhưng sẽ hết trong vòng một tuần khi thuốc dần đi vào hệ tuần hoàn.

“Có vết đen xuất hiện khi tiêm; nhưng chúng ta có thể tiêm vào khu vực khó nhìn thấy, sử dụng kim tiêm nhỏ hoặc tạo hình cho vết tiêm. Trẻ em có thể rất thích điều này bởi chúng thường muốn có một hình xăm mà chẳng bao giờ được bố mẹ đồng ý” - Beeton nói.

WHO: Hãy tăng thuế nước ngọt chống béo phì

Chủ Nhật, ngày 16/10/2016 - 00:40

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/who-hay-tang-thue-nuoc-ngot-chong-beo-phi-658795.html

Các nước nên tăng thuế đánh lên nước ngọt để chống nạn dịch béo phì và tiểu đường đang hoành hành toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tuần rồi nhân ngày Tiểu đường thế giới (11-10).

Nạn béo phì đã tăng hơn gấp đôi trên toàn cầu trong thời gian 1980-2014 với hơn 500 triệu người, trong đó 11% ở nam và 15% ở nữ. Trong năm 2015, toàn cầu có khoảng 42 triệu trẻ em dưới năm tuổi thừa cân và béo phì, tăng 11% so với 15 năm trước. Mỹ có tỉ lệ dân béo phì nhiều nhất, Trung Quốc cũng không kém hơn bao nhiêu. Nạn dịch đang lan nhanh sang khu vực châu Phi hạ Sahara.

WHO cho rằng các loại nước ngọt cần phải tăng thuế là nước ngọt có gas, nước trái cây, nước tăng lực, nước uống thể thao, sữa… Theo WHO, uống ít đi nước ngọt là cách tốt nhất kìm hãm số cân thừa và ngăn chặn các căn bệnh mạn tính như tiểu đường. Một khi giá bán các loại nước ngọt tăng thêm 20% thì số lượng nước ngọt tiêu thụ sẽ giảm một tỉ lệ gần tương đương. Năm 2014, Mexico tăng thuế đánh lên nước ngọt thêm 10% và doanh thu của ngành này trong năm đó giảm 6%.

Hội đồng quốc tế của Hiệp hội Nước giải khát (Mỹ) đại diện nhiều tập đoàn nước giải khát đa quốc gia như Coca-Cola, Pepsi, Red Bull cực lực phản đối đề nghị của WHO, cho rằng đây là sự phân biệt đối xử. Theo tổ chức này, việc tăng giảm sức khỏe công cộng tùy thuộc vào việc uống nhiều hay ít nước ngọt chưa được chứng minh trên toàn cầu. Giải pháp lâu dài chống nạn béo phì là tìm một giải pháp toàn diện dựa trên chế độ ăn.

Mỗi năm thị trường nước ngọt toàn cầu mang về tổng doanh thu trị giá gần 870 tỉ USD. Hiện nhiều nước lớn đã và đang cân nhắc tăng đánh thuế các loại thực phẩm và nước chứa nhiều đường để chống béo phì, cũng như mang về thêm nguồn thu cho chính phủ.

ĐĂNG KHOA

Cấy tế bào gốc của khỉ chữa thành công bệnh tim

Chủ Nhật, ngày 16/10/2016 11:01 AM

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/cay-te-bao-goc-cua-khi-chua-thanh-cong-benh-tim-c7a457152.html

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã sử dụng các tế bào cơ tim có nguồn gốc từ tế bào gốc của một con khỉ để chữa trị cho những quả tim bị bệnh của 5 con khỉ khác.

Thành tựu này đang ngày càng chứng minh được tính hiệu quả của phương pháp sử dụng tế bào gốc từ người hiến tặng tim để phục hồi cùng một lúc nhiều trái tim bị bệnh của các bệnh nhân khác. Điều này hứa hẹn làm giảm đáng kể thời gian và chi phí khi so sánh với các phương pháp thông thường.

Liệu pháp sử dụng tế bào gốc để điều trị các vấn đề về tim không phải là hoàn toàn mới. Nhưng ở giai đoạn trước, kỹ thuật này phải lấy tế bào từ chính bệnh nhân cần phải điều trị, vì thế sẽ rất tốn kém.

Ngoài ra, tế bào gốc có thể được lấy từ phôi thai người. Tuy nhiên phương pháp này đang gây ra tranh cãi vì phôi thai có thể bị phá hủy.

Nếu các kỹ thuật mới này được các nhà nghiên cứu tại Đại học Shinshu, Nhật Bản chứng minh là có thể được áp dụng ở người thì chúng ta sẽ có thể vượt qua được những bất cập khi sử dụng trong liệu pháp tế bào gốc trong tương lai. Bằng cách phát triển một nguồn tài nguyên tế bào gốc dự trữ từ những người hiến tặng, ngân hàng tế bào gốc sẽ sẵn sàng giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân cùng lúc.

“Một ngân hàng tế bào gốc sẽ có thể hỗ trợ cho nhiều bệnh nhân với thời gian rất nhanh. Ở phương pháp cũ, các bệnh nhân cần phải lấy ra tế bào của chính mình, nuôi cấy và chờ cho chúng hoàn tất quá trình phân bào”, thời lời nhà nghiên cứu Sian Harding đến từ trường Đại học hoàng gia London tại Anh Imperial College London tại Anh cho biết.

Trong công trình nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tạo ra một tế bào gốc toàn năng được lấy từ tế bào da của một con khỉ. Sau đó, họ tiêm các tế bào này vào các khu vực bị hư hỏng trong quả tim của 5 con khỉ khác đã từng trải qua ít nhất một cơn đau tim.

Tất nhiên, một trong những nguy cơ của việc sử dụng tế bào hiến tặng là cơ thể của người nhận sẽ từ chối và tiến hành đào thải thông qua phản ứng miễn dịch. Để giải quyết nguy cơ bị đào thải, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại protein do hệ miễn dịch tạo ra được gọi là tế bào tương thích mô phức tạp (MHC).

"Ngoài việc điều trị hàng ngày bằng thuốc ức chế miễn dịch methylprednisolone và tacrolimus, chúng tôi kết hợp thêm phương pháp tiêm MHC để hệ miễn dịch có thể nhận diện ra các tế bào gốc ngoại lai”, theo lời của một trong những nhà nghiên cứu, ông Yuji Shiba cho biết.

Sau khi theo dõi những con khỉ tiếp nhận tế bào gốc trong khoảng thời gian 12 tuần, các nhà khoa học nhận thấy chúng không có dấu hiệu đào thải tế bào và các quả tim bị bệnh đã được cải thiện khả năng co bóp một cách rõ rệt.

Tuy nhiên, có một tác dụng phụ đáng chú ý. Những con khỉ này xuất hiện một sự gia tăng nhịp tim bất thường. Tình trạng này được gọi là rối loạn nhịp tim. Nhưng nhóm nghiên cứu cho biết họ tin rằng tình trạng này không gây ra bất kỳ nguy cơ sức khỏe nào nghiêm trọng.

Phan Thanh

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang