Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 20/10/2016

  • |
T5g.org.vn - TP.HCM công bố dịch Zika quy mô xã, phường lần 2; TP Hồ Chí Minh: Phát hiện người thứ 5 nhiễm vi rút Zika; Kiểm tra sức khỏe cháu bé nghi mắc chứng đầu nhỏ do vi rút Zika; Thêm 2 bé gái bị đầu nhỏ nghi do Zika; TPHCM họp khẩn về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và Zika

TP.HCM công bố dịch Zika quy mô xã, phường lần 2

 (Tổ Quốc) - Trước diễn biến phức tạp của virus Zika, Sở Y tế TP.HCM đã chính thức công bố dịch Zika quy mô xã, phường.

Ngày 18/10, UBND TP.HCM phát đi văn bản công bố dịch Zika trên quy mô xã phường căn cứ trên nội dung tờ trình của Sở Y tế về diễn biến phức tạp của virus Zika, sau khi phát hiện thêm một số trường hợp mắc Zika trên địa bàn TP.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, Sở đã chủ động đưa ra các hoạt động giám sát, theo dõi dịch bệnh và sẵn sàng công bố dịch để người dân chủ động kiểm tra, việc công bố dịch cấp xã, phường là đúng theo quy định.

Sau khi công bố dịch, UBND Thành phố yêu cầu Sở Y tế TP.HCM, các đơn vị liên quan nhanh chóng phối hợp thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, liên tục quản lý, giám sát và theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn TP, tiếp tục tăng cường vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng tại các khu dân cư và hộ gia đình và không để phát sinh các ổ dịch bệnh mới.

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó TP.HCM nhiều nhất với 4 bệnh nhân, Bình Dương, Khánh Hòa và Phú Yên mỗi địa phương một bệnh nhân và mới phát hiện một trường hợp bệnh đầu nhỏ đầu tiên nghi do virus Zika tại Đắk Lắk.

Sau thông tin này, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác gồm Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cùng các cơ quan ban ngành địa phương đã tới thăm hỏi, xác minh trường hợp bé gái nghi bị nhiễm virus Zika tại đây. Qua các xét nghiệm ban đầu cho thấy, người mẹ và thai nhi từng nhiễm virus Zika, bởi mẹ có biểu hiện sốt và phát ban trong tháng thứ 3 và thứ 6 của thai kỳ. Các cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm ở Nhật Bản để kiểm tra sự hiện diện virus Zika.

Trước đó, vào ngày 8/4 sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, UBND TP cũng đã ký quyết định công bố dịch quy mô cấp xã, phường. Tuy nhiên, sau 24 ngày theo dõi ca bệnh và tình hình dịch tại địa phương Sở Y tế đã không phát hiện thêm ca nhiễm Zika mới nào và đã công bố hết dịch./.

  1. http://toquoc.vn/y-te/tphcm-cong-bo-dich-zika-quy-mo-xa-phuong-lan-2-215349.html

TP Hồ Chí Minh: Phát hiện người thứ 5 nhiễm vi rút Zika

 (HNMO) - TP Hồ Chí Minh vừa phát hiện thêm ca nhiễm vi rút Zika tại địa bàn quận 5. Tính đến thời điểm này, thành phố đã có 5 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại địa bàn các quận: quận 2, quận 9, quận 5 quận 12.

 Thông tin trên được PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thông báo trong cuộc họp, chiều 19-10, của UBND TP Hồ Chí Minh về phương án phòng chống dịch Zika bùng phát trên địa bàn thành phố. 

Để ứng phó với tình hình vi rút Zika diễn biến phức tạp, PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, xác định và can thiệp vùng nguy cơ nhiễm Zika dựa trên chỉ số lăng quăng, muỗi. Đồng thời, Sở Y tế tiến hành phân loại các quận huyện thành các vùng nguy cơ cao, nguy cơ vừa và thấp.

Kết quả khảo sát tại 8 quận, huyện trọng điểm từng là điểm nóng của dịch sốt xuất huyết trước đây cho thấy: Vùng nguy cơ cao tập trung tại Bình Chánh (98%), Thủ Đức (70%), Hóc Môn (53%); vùng nguy cơ vừa tập trung tại Tân Phú, Quận 8, Tân Bình.

Ngay khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm Zika, Sở Y tế đã phối hợp với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thực hiện tầm soát tại 30 bệnh viện trên địa bàn toàn phố. Tính đến thời điểm này các bệnh viện đã tiếp nhận và vận chuyển gần 800 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm Zika đến Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. 

Ngoài ra, để phòng chống di chứng tật đầu nhỏ, Sở Y tế tập trung phát hiện các thai phụ có triệu chứng sốt cao, kèm biểu hiện của nghi nhiễm Zika để quản lý, theo dõi thai nhi trong suốt quá trình mang thai cho đến khi trẻ ra đời. Đồng thời, điều tra để sớm biết được thông tin về những ca bệnh trẻ sơ sinh có biến chứng đầu nhỏ, hay thai nhi chết bẩm sinh bất thường trong thời gian sản phụ mang thai hoặc sau khi trẻ chào đời.

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/852352/tp-ho-chi-minh-phat-hien-nguoi-thu-5-nhiem-vi-rut-zika

Kiểm tra sức khỏe cháu bé nghi mắc chứng đầu nhỏ do vi rút Zika

(HNM) - Ngày 18-10, Đoàn công tác do PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cùng nhiều chuyên gia, bác sĩ đã đến thăm gia đình bé H'L.M (4 tháng tuổi) nghi bị nhiễm vi rút Zika ở xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, thông thường ở độ tuổi như bé gái thì số đo vòng đầu khoảng 37cm nhưng bé H'L.M. chỉ được 31cm. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đang phối hợp với phòng xét nghiệm của Đại học Nagasaki Nhật Bản tiến hành các xét nghiệm vi rút học. 

Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Phụ sản trung ương), dù chưa có kết quả xét nghiệm cuối cùng nhưng em bé ở Đắk Lắk có những đặc điểm điển hình của một ca mắc chứng đầu nhỏ do vi rút Zika. Vì thế, các thai phụ nên đi khám càng sớm càng tốt, bắt đầu từ 16 tuần và nhất thiết phải lưu trữ số liệu từng lần siêu âm để làm căn cứ so sánh, đối chiếu cho những lần siêu âm tiếp theo. Bởi chứng đầu nhỏ diễn tiến dần dần, không phải mẹ mắc Zika là con đầu nhỏ ngay lập tức.

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/852275/kiem-tra-suc-khoe-chau-be-nghi-mac-chung-dau-nho-do-vi-rut-zika

Thêm 2 bé gái bị đầu nhỏ nghi do Zika

Ngoài bé gái 4 tháng tuổi dương tính với virus Zika, hiện tại tỉnh Đắk Lắk còn 2 trường hợp khác mắc chứng đầu nhỏ giống biểu hiện của bệnh.

Ngày 18-10, đoàn công tác do GS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, đã đến gia đình bé H’L.M (4 tháng tuổi, ngụ huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) nghi bị nhiễm virus Zika.

Chưa đưa ra kết luận cuối cùng

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, ngày 8-9, trung tâm nhận được thông báo của Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Đắk Lắk về 1 trường hợp bé gái bị đầu nhỏ. Đó là bé H’L.M, nặng 2,6 kg, sinh ngày 12-6-2016 tại BV Đa khoa thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk).

Sau khi sinh một thời gian, gia đình lo lắng nên đưa bé lên BV Đa khoa thị xã Buôn Hồ kiểm tra, rồi được chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Đắk Lắk và BV Nhi Đồng 1 (TP HCM). Ngay sau đó, trung tâm lấy mẫu máu của mẹ con chị H’B.M (mẹ của bé H’L.M) gửi đi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên nhưng cho kết quả âm tính với virus Zika.

Tuy nhiên, ngày 12-10, cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu máu 2 mẹ con chị H’B.M và hơn 10 người khác tiếp xúc gần, gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Mới đây, viện này đã thông báo cả 5 lần xét nghiệm mẫu máu của mẹ con chị H’B.M đều cho kết quả dương tính với virus Zika.

Theo chị H’B.M (SN 1993), trong suốt quá trình mang thai, chị đã đi khám thai 6 lần. Đến lần cuối cùng vào tháng thứ 8, các bác sĩ phát hiện thai nhi mắc chứng đầu nhỏ. Quá trình mang thai người mẹ không đi đâu xa. Khi mang thai tháng thứ 3 người mẹ sốt phát ban nhưng không điều trị, đến tháng thứ 6 thì tiếp tục sốt và tự mua thuốc uống.

GS-TS Trần Đắc Phu cho hay mặc dù cháu bé có nhiều biểu hiện giống mắc bệnh Zika như vòng đầu của cháu chỉ có 31 cm (trung bình tuổi này là 38 cm) nhưng phải chờ kết quả từ Nhật Bản mới xác định chính xác. Bởi vì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đầu nhỏ như nhiễm virus Rubella, vi khuẩn, ký sinh trùng, nhiễm độc, nhiễm virus, vi khuẩn khác.

Hiện nay, virus Zika xuất hiện ở nhiều tỉnh thành, phân bố khu vực rộng. GS-TS Phu khuyến cáo các thai phụ, người dự định mang thai không nên đến vùng có dịch Zika; nếu đến phải dùng các biện pháp phòng bệnh, chống muỗi đốt.

Sốt xuất huyết tăng 7,5 lần

Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk vừa lấy mẫu máu của 2 cháu là Giàng Thị K.T (7 tuổi) và Giàng A Đ.D. (4 tuổi) con anh Giàng A N. (ngụ huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) để gửi đi xét nghiệm xác định nguyên nhân gây nên chứng đầu nhỏ.

Theo anh Giàng A N., gia đình có 4 người con thì đứa đầu và cuối phát triển bình thường, riêng 2 cháu ở giữa lúc sinh ra đã bị chứng đầu nhỏ. Quá trình mang thai, mẹ 2 bé có sốt nhiều lần nhưng không đi khám. Trong thai kỳ, mặc dù nhiều lần đi khám thai nhưng không phát hiện dị dạng thai. Do 2 cháu sinh ở nhà, gia đình cũng chỉ mới đưa đến BV tuyến huyện nên suốt bao nhiêu năm qua vẫn chưa biết 2 cháu bị bệnh gì.

“Hiện cháu lớn có vòng đầu đo được 35 và cháu nhỏ là 39 cm, nhỏ hơn nhiều so với những đứa trẻ thông thường” - anh N. nói.

Sau khi xem hình ảnh và thông tin mà phóng viên cung cấp, GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và một số bác sĩ chuyên khoa cho rằng chỉ nhìn hình ảnh thì khó xác định. Bên cạnh đó, trường hợp này sinh lâu rồi nên khó hồi cứu nguyên nhân. Việc xét nghiệm giờ cũng không còn đặc hiệu nữa vì virus Zika tạo kháng thể nhiều thì cũng chỉ đến 2 năm.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác Bộ Y tế đã làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk nhằm đánh giá tình hình dịch sốt xuất huyết, Zika và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận gần 11.000 ca bệnh, trong đó có 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; tăng 7,5 lần so với cùng kỳ năm 2015.

TP HCM công bố dịch Zika

Ngày 18-10, UBND TP HCM đã công bố dịch bệnh do virus Zika quy mô cấp phường, xã. Địa điểm công bố dịch bệnh này là tại phường Phước Long B, quận 9 - nơi vừa phát hiện ca nhiễm Zika.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đã làm việc với UBND phường An Phú, quận 2. Theo lãnh đạo quận 2, đến nay đã có 2 ca mắc Zika và tồn tại hàng chục điểm nguy cơ mắc bệnh.

Bà Nguyễn Thị Thu yêu cầu địa phương này tập trung làm sạch môi trường, diệt muỗi; xử lý các điểm nguy cơ, khu vui chơi, giải trí, vận động các gia đình tổng vệ sinh; nâng cao năng lực quản lý nhà nước cấp phường. Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết ngoài 30 BV, tới đây sở tiếp tục lấy mẫu giám sát Zika tại các phòng khám tư nhân, đồng thời nhờ các nhà thuốc hỗ trợ tư vấn người dân đến BV lấy mẫu khi nghi ngờ.

Ng.Thạnh

 
 

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/them-2-be-gai-bi-dau-nho-nghi-do-zika-c62a827223.html

TPHCM họp khẩn về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và Zika

TPO - Chiều 19/10, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã có buổi họp khẩn với Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và Zika sau khi nhiều ca bệnh do vi rút Zika xuất hiện liên tiếp trong 2 tháng gần đây tại TPHCM.

Xuất hiện ca Zika ở quận trung tâm

Tại cuộc họp, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM Phan Trọng Lân đã chính thức cho biết tại thành phố vừa ghi nhận thêm 1 ca mắc Zika tại quận 5. Như vậy, hiện đã có tổng cộng 5 ca nhiễm Zika tại thành phố, gồm 2 ca tại quận 2, 1 ca tại các quận 9, 12 và mới nhất là quận 5. 

Ngoài ra, khu vực phía Nam còn ghi nhận 3 ca mắc Zika khác tại tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Dương. Theo đánh giá của ông Lân, nước nào mắc sốt xuất huyết cao thì Zika đều xuất hiện. Môi trường nóng ẩm của Việt Nam thích hợp cho Zika phát triển. “Phải kiểm soát được lăng quăng (bọ gậy) và muỗi. Với mật độ muỗi như hiện nay, sắp tới việc các ca mắc Zika xuất hiện nhiều hơn chỉ là vấn đề thời gian”, ông Lân nói.

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, tình hình sốt xuất huyết, Zika tăng cao không nằm ngoài dự báo của bộ bởi năm nay là năm chu kỳ của bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, không chỉ tại TPHCM, mà đặc biệt cả Tây Nguyên, vấn đề sốt xuất huyết và Zika sẽ diễn biến rất phức tạp. 

“Nguy cơ xuất hiện nhiều ca nhiễmZika là hoàn toàn có thể. Vừa rồi phát hiện một trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ ở Đăk Lăk, Bộ Y tế đã gửi mẫu đi xét nghiệm. Khả năng nhiễm Zika ở ca này là rất cao. Chúng ta biết, chủng muỗi lây truyền bệnh này và sốt xuất huyết tại Tây Nguyên và TPHCM là một”, ông Long cho biết.

Theo ông Lân, sẽ tiếp tục duy trì 66 điểm giám sát Zika tại phía Nam. Trong đó, có 45 điểm ở các bệnh viện lớn, bệnh viện quận huyện và các phòng khám tư nhân của TPHCM. Chính nhờ hệ thống giám sát này đã giúp phát hiện các ca bệnh tại thành phố, qua việc gửi mẫu bệnh phẩm những trường hợp nghi ngờ về cho Viện Pasteur. “Tôi đề nghị các cấp lãnh đạo cho triển khai thêm một hệ thống xét nghiệm nữa tại Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, tránh sự quá tải cho Viện Pasteur trong thời gian tới”, ông Lân nói.

Cũng theo ông Lân, người dân không nên quá hoang mang. Bệnh do Zika nhẹ nhưng ảnh hưởng đến người mang thai. Nếu vi rút gia tăng trong cộng đồng nhiều thì đối tượng này phải hết sức cẩn thận. “Zika chỉ có thể lây trong vòng 7 ngày đầu kể từ khi khởi phát bệnh. Cần tập trung vào phụ nữ chuẩn bị mang thai. Những người này thì phải chú ý môi trường xung quanh, bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh không không để bị muỗi chích ít nhất là 2 tháng trước khi mang thai và 3 tháng đầu thai kỳ để phòng các dị tật do Zika gây ra cho con cái sau này”, ông Lân đề xuất.

Toàn hệ thống chính trị phải chống Zika

Bà Nguyễn Thị Thu - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho rằng, nếu 4 ca mắc Zika trước đây xảy ra ở các quận vùng ven với môi trường chưa tốt tạo điều kiện cho lăng quăng, muỗi phát triển, thì ca mới nhất xuất hiện ngay tại một quận trung tâm là hết sức đáng lưu ý. “Công tác phòng chống cần phải tập trung hơn nữa. Chúng ta không thể chủ quan. Các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thực hiện các biện pháp phòng chống. Phát động người dân làm sạch môi trường, diệt muỗi, lăng quăng”, bà Thu yêu cầu.

Để làm được các điều trên, bà Thu lưu ý Sở Y tế phải thay đổi cách truyền thông. “Điều quyết định của truyền thông là phải làm sao thay đổi hành vi người dân. Tuyên truyền nhiều nhưng số người được lan tỏa ít vì chưa tập trung nâng cao ý thức người dân”, bà Thu nói.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Đinh La Thăng cho rằng toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc chiến chống Zika, sốt xuất huyết. “Một mình ngành y tế không thể làm được. Chúng ta đã làm quyết liệt nhưng kết quả phòng chống dịch bệnh đến nay là chưa như mong muốn. Nhà tôi ở muỗi rất nhiều nhiều và rất to… Do đó, tất cả hệ thống chính trị phải cùng ngành y tế thực hiện các biện pháp, vận động người dân ý thức diệt muỗi, lăng quăng, giữ vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh”, ông Thăng nói.

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/tphcm-hop-khan-ve-cong-tac-phong-chong-dich-benh-sot-xuat-huyet-va-zika-1064145.tpo

Hà Tĩnh: Dân vùng lũ bức xúc vì Bệnh viện tổ chức đi du lịch Phú Quốc

Trong khi người dân cả nước đang ngày đêm hướng về đồng bào miền Trung, dành mọi điều kiện về vật chất, tinh thần để chia sẻ phần nào khó khăn với những mảnh đời bất hạnh đang trong cảnh “màn trời chiếu đất”, bữa đói, bữa no do xả lũ ồ ạt, thì Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) lại tổ chức cho cán bộ, viên chức đi du lịch Phú Quốc.

 Theo thông tin phản ánh của người dân, sáng ngày 18.10.2016, khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc thì thấy có rất ít bác sĩ và nhân viên y tế đến làm việc. Hỏi thăm thì được biết, Bệnh viện đang tổ chức cho những người này đi du lịch. Vì công việc thăm khám không được thuận lợi như trước nên người dân đã gọi điện đề nghị phóng viên đến xác minh để làm rõ sự việc.

 “Tôi đã gần 60 tuổi, gần về hưu rồi”

Bác sĩ, chuyên khoa II, ông Lê Thế Nhiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc xác nhận với PV là có chuyện cán bộ, nhân viên của bệnh viện đi du lịch nhưng đây là hoạt động thường niên, cơ quan tổ chức cho anh em đi tham quan chứng tích chiến tranh.

Cũng theo Giám đốc bệnh viện, đoàn gồm 12 người, thời gian đi là 6 ngày - 5 đêm. Địa điểm du lịch là đảo Phú Quốc và một số địa bàn miền Nam có chứng tích chiến tranh. Chi phí cho một tua du lịch này hết 17 triệu đồng/người, bệnh viện cấp cho 14 triệu, còn 3 triệu đồng, ai đi thì phải đóng góp.

Vị Lãnh đạo này còn cho biết, danh sách cán bộ, nhân viên đi du lịch lần này là do chủ trương của Đảng ủy, được Công đoàn tổ chức. Danh sách ban đầu có cả Giám đốc cùng đi nhưng là Huyện ủy viên cho nên phải ở nhà để tham gia cùng đoàn với huyện và chỉ đạo, bám sát cơ sở. Tuy nhiên khi PV đề nghị được xem hồ sơ thể hiện quá trình bình bầu, xét duyệt thì vị lãnh đạo này chỉ cho xem qua chứ không được phép chụp lại.

PV đặt vấn đề là trước khi tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi tham quan du lịch, ông có gửi công văn xin phép Sở Y tế - cơ quan chủ quản hay không? Ông Nhiên khẳng định rằng: “Đây là đơn vị tự chủ về tài chính, nguồn kinh phí này không phải là ngân sách của tỉnh. Họ chỉ quản lý về con người mà thôi. Còn về vấn đề an toàn của cán bộ, nhân viên đi du lịch, nếu có điều gì xảy ra, tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Về thông tin có 4 bác sĩ trưởng khoa đi cùng đoàn du lịch, Giám đốc bệnh viện khẳng định một cách chắc chắn là chỉ có Trưởng khoa Nội và Trưởng khoa Ngoại đi thôi. Tuy nhiên khi PV đề nghị cho xem danh sách để nắm rõ chức danh, nhiệm vụ, bộ phận của các thành viên trong đoàn thì ông Nhiên khi thì đổ lỗi cho Kế toán đi vắng, khi lại cho rằng bộ phận Văn thư không nắm được và hứa sẽ cung cấp sau.

PV đặt câu hỏi là số lượng y, bác sĩ đi đông như vậy, thiếu vắng những con người chủ chốt như vậy, liệu có ảnh hưởng đến công tác thăm khám và phòng chống dịch bệnh lây lan sau lũ hay không? Giám đốc Bệnh viện khẳng định rằng: “Tôi đã phân công đầy đủ cả. Vẫn đảm bảo đủ quân số xuống cơ sở để làm công tác chống dịch. Nông thôn mới 35 người có mặt đầy đủ, không ảnh hưởng gì”.

Trước lúc chia tay, ông Nhiên còn nói thêm: “Vì cái này cho nên tôi đã báo cáo với Phó chủ tịch UBND huyện cả rồi, nhưng tôi chỉ báo cáo bằng miệng chứ không làm văn bản”. Thấy vậy, PV thắc mắc về tính pháp lý của “báo cáo miệng” và ai sẽ chịu trách nhiệm thì vị này cao giọng: “Không ai ngoài thủ trưởng phải chịu trách nhiệm. Ông Nhiên phải chịu chứ ai chịu nữa. Có gì xảy ra thì ông Nhiên chịu chứ đổ cho ai nữa. Kỷ luật thì kỷ luật ông Nhiên chứ kỷ luật ai nữa”.

Trong quá trình làm việc tại Bệnh viện, chúng tôi thấy rằng trạng thái của ông Nhiên có phần “chuếnh choáng” do hơi men. Mặt mũi đỏ au, mùi rượu nồng nặc, thái độ bất cần, nhiều câu nói được lặp đi lặp lại: “Tôi đã 60 rồi, gần về hưu rồi, kinh nghiệm đời cũng nhiều rồi, khổ sướng cũng nhiều rồi. Các chú cứ phản ánh, không sao cả, cái đó có Thanh tra Sở”.

Không xin phép Sở Y tế là sai

Sau khi nghe chúng tôi phản ánh nội dung vụ việc, Thạc sĩ Trần Thái Sơn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh liền điện thoại cho nhân viên và hỏi: “Bệnh viện Can Lộc tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi du lịch có xin ý kiến Sở Y tế hay không?”. Sau đó cũng chính ông Sơn hỏi tiếp rằng: “Không à?”.

Một lúc sau, ông Sơn lại gọi điện cho ông Nhiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc và hỏi: “Hình như bên ta đang có tổ chức cho đi du lịch à? Mười người à? Ai làm trưởng đoàn đó? Anh Chung à? Lãnh đạo không có ai đi à? Bên anh có làm công văn xin Sở Y tế không? Tình hình tiếp nhận bệnh nhân khám chữa bệnh ngoài kia như thế nào? Đáng lẽ phải có công văn xin ý kiến của Lãnh đạo Sở Y tế chứ?”.

Sau hai cuộc điện thoại để xác nhận thông tin thì ông Trần Thái Sơn xác nhận có việc Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc tổ chức cho cán bộ nhân viên đi du lịch nhưng không có văn bản xin ý kiến của Sở Y tế.

Ông Sơn cũng cho biết: “Việc đi du lịch là do Bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc tự tổ chức chứ Lãnh đạo Sở không hề hay bết. Hàng năm, ngành y tế vẫn tổ chức cho cán bộ đi tham quan, du lịch, học hỏi. Đi với số lượng như vậy thì cũng không ảnh hưởng lắm, tuy nhiên đi vào dịp này thì cũng bất lợi”.

PV đặt vấn đề là khi một đơn vị trực thuộc tổ chức đi du lịch mà không có văn bản xin phép cơ quan chủ quản là đúng hay sai, thì Phó Gián đốc Sở Y tế Trần Thái Sơn khẳng định: “Tất nhiên là không đúng rồi. Về nguyên tắc là phải xin phép Sở Y tế, bởi vì còn liên quan đến nhiều thứ. Bình thường không có vấn đề gì thì thôi, có vấn đề gì thì ai chịu trách nhiệm?”.

“Từ trước đến nay, khi các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức đi du lịch, họ thường có văn bản xin phép Sở Y tế và Sở cũng chưa từ chối bao giờ. Việc xin phép phải được thượng tôn nhằm đảm bảo công tác quản lý cán bộ”, ông Sơn nói thêm.

http://danviet.vn/y-te/ha-tinh-dan-vung-lu-buc-xuc-vi-benh-vien-to-chuc-di-du-lich-phu-quoc-716552.html

Cần phân biệt asen hữu cơ và asen vô cơ trong nước mắm

 (Tổ Quốc) -Dư luận đang hoang mang về độ an toàn của nước mắm khi Hội tiêu Chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố hàm lượng asen vượt ngưỡng. Tuy nhiên, cần hiểu bản chất asen hữu cơ hay asen vô cơ trong nước mắm. 

Asen là gì?

Asen (arsen) hay còn gọi là thạch tín là một chất không màu, không mùi, không vị và có độc tính gấp 4 lần thủy ngân. Asen có thể tồn tại trong các thành phần của đất, nước, không khí.

Ngoài ra, Asen có mặt trong nhiều loại hải sản. Độc tính của asen phụ thuộc rất nhiều vào dạng hóa học của nó, nhìn chung, asen ở dạng hợp chất asen hữu cơ ít độc hơn rất nhiều so với asen vô cơ.

Asen hữu cơ và asen vô cơ

Asen hữu cơ có mặt ở nhiều loại động vật biển. Một số dạng Asen hữu cơ thường có độc tính rất thấp và một số dạng hoàn toàn không có độc tính, tuy nhiên ở hàm lượng cao, asen hữu cơ vẫn có thể gây ra những tác động nhất định đến sức khỏe con người. Hiện nay, hợp chất dạng asen hữu cơ chính trong động vật biển là Asenobetaie.  

Riêng asen vô cơ là một dạng đơn giản của asen không liên kết với carbon. Asen vô cơ thường được dùng để sản xuất thuốc trừ sâu, thủy tinh, thuốc rụng lá, thuốc pháo... Ở dạng hợp chất vô cơ, asen rất độc nếu sử dụng với liều lượng cao. Chỉ 0,06gr asen vào cơ thể cũng đủ gây ngộ độc. Với liều lượng gấp đôi, sẽ gây tử vong.

Cũng chính vì lý do trên mà các loại thuốc trừ sâu chứa asen nguy hiểm bị cấm sử dụng đã lâu. Tuy nhiên hiện nay, asen vẫn còn tồn tại lâu dài trong đất gây ảnh hưởng đến môi trường và xâm nhập vào các nguồn nước, cây trồng, cá, động vật và các nguồn thực phẩm hàng ngày mà con người sử dụng.

Nếu tiếp xúc, ăn uống thực phẩm, nước nhiễm asen vô cơ trong thời gian dài có thể gây ra những biến đổi về sắc tố da như sạm da, dày sừng hoặc mụn cóc ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và trên người và có thể dẫn đến ung thư da. Ngoài ra, ăn uống nguồn thực phẩm, nước nhiễm asen làm tăng nguy cơ ung thư gan, thận, phổi... Mặt khác, asen thúc đẩy quá trình phát triển khối u, làm rối loạn quá trình tổng hợp ADN, làm giảm số lượng bạch cầu lympho ngoại vi, thay đổi khả năng miễn dịch và làm giảm sức đề kháng của cơ thể chống lại tế bào ung thư. 

Asen trong nước mắm là asen hữu cơ hay asen vô cơ?

Do asen hữu cơ có trong các loài cá biển nên làm mắm từ cá biển thì nước mắm sẽ chứa asen. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì nước mắm chứa asen hữu cơ gần như vô hại. Vì vậy, việc thông tin cho rằng nước mắm càng có độ đạm cao càng chứ nhiều asen là điều dễ hiểu. Thậm chí, tại Châu Âu còn cho phép hàm lượng asen trong nước chấm lên tới 30mg/L.

Ngày 17/10/2016, Hội tiêu Chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố kết quả khảo sát từ các mẫu xét nghiệm thì phần lớn mẫu nước mắm cao đạm có chứa asen vượt ngưỡng cho phép. Cụ thể, từ 150 mẫu nước mắm khảo sát, có khoảng 67% mẫu không đạt chỉ tiêu asen tổng theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, khi thử nghiệm 20 mẫu trong các mẫu khảo sát có asen tổng vượt ngưỡng quy định thì đều không phát hiện asen vô cơ.

Theo các chuyên  gia, asen vô cơ rất nguy hiểm nhưng asen hữu cơ dù gấp 300 lần cũng an toàn với sức khoẻ người dùng. Vì vậy, việc công bố các mẫu nước mắm có hàm lượng asen cao, vượt ngưỡng cho phép cần thận trọng, phải chỉ ra rõ ràng asen hữu cơ hay asen vô cơ, vì ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý người tiêu dùng và các đơn vị sản xuất nước mắm.

http://toquoc.vn/y-te/can-phan-biet-asen-huu-co-va-asen-vo-co-trong-nuoc-mam-215365.html

Có chăng "cuộc chiến" giữa nước mắm truyền thống và công nghiệp?

Liên tiếp thông tin về chất lượng nước mắm được phản ánh trên báo chí và nhất là mới đây Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc với nhiều loại không đạt tiêu chuẩn, khiến người tiêu dùng rất hoang mang lo lắng.

Để làm rõ hơn về các vấn đề về quy định pháp lý, cũng như thông tin xung quanh chất lượng nước mắm, đặc biệt là nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với

 Phóng viên: Thưa ông, dư luận đang rất hoang mang trước các thông tin liên tiếp về chất lượng nước mắm, nhất là nước mắm công nghiệp có thành phần nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Là một chuyên gia về pháp luật, xin ông cho biết ý kiến và quan điểm của mình về thông tin trên?

 Ông NGUYỄN HUY QUANG: Nếu là các thông tin trên và số liệu khảo sát được đưa ra là thông tin trung thực, khách quan và bảo đảm được yếu tố khoa học thì chúng ta không thể thờ ơ. Bởi lẽ các thông tin và số liệu khảo sát này sẽ ảnh hưởng tới an toàn và chất lượng sản phẩm nước mắm, điều này cũng đồng nghĩa với sức khỏe con người sẽ bị ảnh hưởng.

 Chỉ trong thời gian ngắn nhưng dồn dập các thông tin về chất lượng nước mắm. Liệu có vấn đề gì bất thường, hay đáng ngờ, thưa ông? 

 Thực ra với câu hỏi này, rất nhiều người sẽ nghĩ tới một cuộc cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên hiện chúng ta không có đủ bằng chứng khẳng định điều đó. Chúng ta cần phải hiểu rằng, pháp luật không cấm việc sản xuất nước mắm bằng phường pháp công nghiệp hay phương pháp truyền thống. Nhưng pháp luật quy định rõ về chất lượng và mức độ an toàn của các loại nước mắm. Do đó, loại nước mắm nào bảo đảm các quy định về an toàn thực phẩm, như thành phần hóa chất, kim loại nặng và các giới hạn vi sinh cho phép thì loại nước mắm đó được phép lưu hành. Chất lượng nước mắm sẽ phụ thuộc vào nhà sản xuất công bố hàm lượng, các chất phụ gia đi kèm, hàm lượng đạm, cũng như nhãn mác, hạn sử dụng. Do vậy, nếu doanh nghiệp sản xuất đáp ứng được đầy đủ các quy định, cũng như các chỉ tiêu được công bố thì coi như sản phẩm nước mắm đó bảo đảm an toàn.

 Phải chăng chúng ta chưa có các quy định chất lượng, hàm lượng nước mắm nên mới xuất hiện tình trạng hỗn loạn rất nhiều loại nước mắm khác nhau và cơ quan quản lý bị động, bất ngờ?

 Tôi không nghĩ là như vậy. Việc quản lý chung bao giờ cũng là quản lý các hàm lượng giới hạn cho phép. Ví dụ như chúng ta đề cập tới hàm lượng kim loại nặng hay vi sinh thì quy định về hàm lượng cho phép được phép tồn tại là bao nhiêu. Và trong trường hợp đã có các quy định về hàm lượng cho phép thì qua thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng, hay hội bảo vệ người tiêu dùng phát hiện ra sản phẩm nước mắm nào đó không bảo đảm an toàn thì đó là trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

 Ông có chia sẻ gì về việc minh bạch các thành phần phụ gia trong nước mắm hiện nay? Việc minh bạch đã được các nhà sản xuất tuân theo và làm tốt chưa?

 Việc minh bạch thành phần nước mắm hay thực phẩm nói chung theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, hay Luật Thương mại đều đã có những quy định cụ thể như: việc ghi nhãn sản phẩm, hay quảng cáo sản phẩm (thành phần là gì, sản xuất bằng phương pháp nào) và đây cũng là đòi hỏi của người tiêu dùng để lựa chọn sản phẩm. Do vậy, đòi hỏi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải công khai, minh bạch. 

Đối với những thông tin về nhiều sản phẩm nước mắm bị nhiễm arsen vừa được công bố, chúng ta cũng cần phải hết sức bình tĩnh nhìn nhận dưới góc độ khoa học và khách quan. Phải xem chất arsen đó là hữu cơ hay vô cơ, nếu là arsen hữu cơ tự sản sinh trong quá trình sản xuất ủ men nước mắm thì không đáng lo ngại, còn nếu là arsen được nhà nhà xuất đưa vào trong quá trình sản xuất sản phẩm thì mới là nguy hiểm. Do vậy, việc thông tin về chất lượng nước mắm, cũng như các chất ở trong đó cần phải rõ ràng trên cơ sở khoa học, thận trọng và tránh mập mờ. Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, nước mắm là một sản phẩm truyền thống lâu đời của chúng ta và được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn của người Việt Nam, nếu như các sản phẩm nước mắm bảo đảm được độ an toàn, bổ dưỡng cho sức khỏe thì nó sẽ là một sự kết nối truyền thống, tô đậm thêm bản sắc văn hóa ẩm thực của người Việt. Hơn nữa, trong nền kinh tế thị trường phát triển, các sản phẩm nước mắm truyền thống lâu đời như Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết... nếu quá trình sản xuất bảo đảm chất lượng sẽ góp phần làm  rạng danh thương hiệu nước mắm của Việt Nam và chúng ta nên có chính sách khuyến khích phát triển vì đó là bản sắc Việt.

 Ông đánh giá như thế nào về các số liệu liên quan tới chất lượng nước mắm vừa mới được công bố, liệu đã rõ ràng và khách quan?

 Những số liệu về chất lượng nước mắm được công bố mới đây chỉ là qua khảo sát. Nếu nó là đợt thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Y tế và được các cơ quan này công bố thì lúc đó mới là những số liệu chính xác về mặt khoa học. Còn số liệu được công bố qua đợt khảo sát chỉ là số liệu để tham khảo, nhưng nó là cơ sở để đánh động dư luận xã hội.

 Ông có nghĩ rằng đang có một “cuộc chiến” giữa nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống?

 Tôi không có thông tin về việc này. Nhưng theo tư duy lô gích, khi mà vào một thời điểm nào bỗng nhiên rộ lên nhiều thông tin về chất lượng nước mắm thì đó là truyền thông có chủ đích và khi đã là truyền thông có chủ đích thì cần phải xem xét có sự khách quan hay không, cạnh tranh không lành mạnh hay không và có vi phạm về luật cạnh tranh. Do đó các cơ quan chức năng cần phải xem xét cẩn thận để định hướng chính xác cho người tiêu dùng.

 Theo ông, chúng ta cần có những giải pháp như thể nào để có thể quản lý tốt hơn nữa chất lượng nước mắm?

 Việc đầu tiên, Bộ Y tế với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm cùng với Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương phải xem xét xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm, trong đó có quy định cụ thể thể về hàm lượng kim loại nặng, hàm lượng vi sinh. Đồng thời phải có quy chuẩn về nước mắm công nghiệp và truyền thống để phân biệt sự khác nhau. Nếu bảo đảm được một hành lang pháp lý công khai, minh bạch, qua đó giúp cho người tiêu dùng biết được rõ ràng hơn về sản phẩm để có thể lựa chọn theo nhu cầu sử dụng.

Tiếp nữa, khi đã có quy chuẩn rồi thì cần tập trung, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Tuy nhiên với việc có rất nhiều sản phẩm nước mắm, thực phẩm khác nhau nên không phải lúc nào cũng thanh tra, kiểm tra được hết tất cả nên vấn đề quan trọng ở đây là sự giám sát lẫn nhau giữa các doanh nghiệp để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh. Cùng với đó, vai trò giám sát của người dân và Hội bảo vệ người tiêu dùng thật sự khách quan sẽ là những yếu tố quan trọng để người dân yên tâm về mặt an toàn chất lượng cũng như khẩu vị.


Xin cảm ơn ông!

  1. http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2016/10/438140/

Quận đông dân thứ hai TP HCM có trạm cấp cứu vệ tinh

Ngày 19/10 trạm cấp cứu vệ tinh 115 đặt tại Bệnh viện Gò Vấp bắt đầu hoạt động, trực thuộc mạng lưới trung tâm cấp cứu 115 TP HCM.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện Gò Vấp cho biết Trạm cấp cứu vệ tinh 115 hoạt động vận chuyển cấp cứu bệnh nhân ngoài viện, phục vụ nhu cầu chăm sóc y tế của người dân trong vùng và lân cận.

Gò Vấp là quận vùng ven nằm ở phía Bắc và Tây Bắc TP HCM, tổng diện tích tự nhiên gần 2.000 ha, số dân 640.000 người, đông dân thứ hai trong số các quận huyện. Quận có số lượng người nhập cư khá đông nên nhu cầu khám chữa bệnh và cấp cứu tăng nhanh. Thông kê mỗi ngày Bệnh viện Gò Vấp tiếp nhận từ 1.100 đến 1.400 lượt người đến khám chữa bệnh, trong đó có 80 đến 140 lượt cấp cứu.

Hiện Bệnh viện Gò Vấp có 19 khoa lâm sàng, dự kiến sẽ phát triển thành các khoa điều trị chuyên sâu như Chấn thương chỉnh hình, Răng hàm mặt, Tim mạch, Hồi sức chống độc... Riêng Khoa Hồi sức tích cực có 10 giường bệnh đã tiếp nhận và điều trị cho gần 37.000 lượt trong năm 2015, tăng 10.700 lượt so với năm 2014.

Dự kiến cuối năm nay cơ sở mới của bệnh viện mang tên Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp hoạt động với quy mô 500 giường, trang thiết bị y tế hiện đại.

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/quan-dong-dan-thu-hai-tp-hcm-co-tram-cap-cuu-ve-tinh-3486038.html

Người hay lo nghĩ dễ bị ung thư

Một nghiên cứu Anh chỉ ra lo lắng nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm trí mà còn khiến bạn dễ chết vì ung thư.

Theo Men's Health, phân tích dữ liệu từ 15.000 người Anh, các nhà khoa học ở Đại học Cambridge (Anh) phát hiện tỷ lệ tử vong do ung thư trong vòng 15 năm của đàn ông bị rối loạn lo âu cao gấp đôi người bình thường. Dưới tác động của trạng thái tâm lý căng thẳng, nhóm này cũng ít tập thể dục và thường mắc thêm các bệnh liên quan đến ung thư. 

Lý giải hiện tượng trên, tiến sĩ Olivia Remes đứng đầu nhóm nghiên cứu cho rằng lo lắng kéo dài khiến các hormone stress như cortisol tăng lên. Điều này cản trở khả năng sửa chữa ADN của tế bào, tạo cơ hội hình thành tế bào ung thư cũng như thúc đẩy sự phát triển của các khối u hoặc đột biến gây ung thư.

Tiến sĩ Remes nhận định cần tiến hành thêm các công trình để khẳng định mối liên kết giữa lo lắng và ung thư. Ông khuyến cáo người bị rối loạn lo âu nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè, bác sĩ sớm nhất có thể. Các dấu hiệu đặc trưng của chứng bệnh bao gồm lo lắng không kiểm soát, khó tập trung và mất ngủ. Tùy từng trường hợp, bệnh nhân sẽ được trị liệu nhận thức hành vi, uống thuốc chống lo âu hoặc kết hợp cả hai.

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/nguoi-hay-lo-nghi-de-bi-ung-thu-3486003.html

Khi có BHYT “chống lưng”...

 (Dân Việt) Bị trọng bệnh, nhiều người mới thấy giá trị của bảo hiểm y tế (BHYT) khi được chi trả hàng tỷ đồng, khỏi bệnh mà gia đình không “tán gia bại sản”. Các bác sĩ cũng vui lây khi có BHYT “chống lưng”, yên tâm giành giật sự sống cho bệnh nhân từ tay thần chết.   

Được trả tiền tỷ

Chị Lê Thị Thanh Thủy (43 tuổi, trú tại Hà Nội) là nhân viên văn phòng nên được công ty hỗ trợ mua BHYT, chồng chị mua BHYT tại phường. Bình thường chị chẳng ốm đau gì nên “quên” luôn thẻ. Cũng có lúc chị bị cảm cúm, đi khám bên ngoài cũng chỉ mất 200.000 - 300.000 đồng nên chị cũng không dùng thẻ BHYT. Nhưng mới đây chị bị viêm đa rễ dây thần kinh cấp tính, cơ thể dần dần tê bì. Theo các bác sĩ, nếu không điều trị kịp thời, chị có nguy cơ liệt vĩnh viễn hoặc có khỏi cũng rất khó phục hồi như trước. Vào điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai), chị phải lọc máu liên tục, mỗi lần 15 triệu đồng. Chỉ ít ngày viện phí đã lên đến gần 70 triệu đồng. “Cũng may có BHYT chi trả nên gia đình chỉ phải chi 14-15 triệu đồng, không phải vay mượn. Lúc này mới thấy thẻ BHYT quý giá thế nào” – chị Thủy thắc thỏm.

BHYT là loại hình bảo hiểm “lúc khỏe mua thẻ để tích lũy cho lúc ốm”, nhưng đa số người dân Việt Nam đến lúc ốm mới đi mua BHYT. Điều này dẫn đến việc quỹ BHYT cho đối tượng tự nguyện luôn bội chi. Bệnh tật, tai nạn sẽ không chừa một ai, không biết lúc nào đổ bệnh. Nếu người dân không ý thức tham gia BHYT từ sớm sẽ dễ bị nghèo hóa vì bệnh tật”.

Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bác sĩ Phạm Thế Thạch (khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, căn bệnh của chị Thủy phải lọc máu nhiều lần, có bệnh nhân như chị phải lọc máu 15-20 lần, nằm viện 2-3 tháng, chi phí có thể lên đến 300-400 triệu đồng. Nếu không có thẻ BHYT, bệnh nhân sẽ rất khốn đốn.

Nằm bên cạnh, bà Lăng Thị Sáu (68 tuổi) cũng không phải lo bán nhà vì nằm viện. Bà bị viêm phổi, viêm phúc mạc do vỡ ruột thừa, viện phí đã lên đến 308 triệu đồng BHYT giúp chi trả tới 247 triệu đồng, nên bà cũng yên tâm điều trị. Bà Sáu cho biết đã tham gia BHYT nhiều năm nay.

Bà Trần Thị Tuyết – nhân viên BHYT “thường trực” tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trung bình một ca cấp cứu tại đây thường được BHYT chi trả 300 - 400 triệu đồng, không ít ca 600 - 700 triệu đồng. Cá biệt từ đầu năm 2016 đến nay, bà Tuyết đã làm hồ sơ cho 2 ca bệnh mà BHYT chi trả hơn 1 tỷ đồng. “Chỉ trừ một số dịch vụ kỹ thuật cao bị giới hạn chi trả còn hầu hết các dịch vụ điều trị cần thiết, thuốc men đều được BHYT chi trả. Nếu bệnh nhân bệnh nặng, nằm điều trị vài tháng thì viện phí có thể lên đến cả tỷ đồng” – bà Tuyết cho biết. Theo bà Tuyết, mỗi năm khoa Hồi sức tích cực có khoảng 1.800-1.900 bệnh nhân nặng, trong đó hơn 70% được BHYT chi trả.

“Hiệp sĩ” bất đắc dĩ

Bác sĩ Lưu Quang Thùy (Bệnh viện Việt Đức) cho biết: 50% số ca bệnh tại Trung tâm Gây mê hồi sức Bệnh viện Việt Đức không có BHYT, trong khi đó, đã vào đến đây là tốn hàng trăm triệu, thậm chí nửa tỷ đồng. Nếu bệnh nhân có BHYT thì các bác sĩ cũng yên tâm cứu chữa, không phải phân tâm lo “điều đình” với người nhà trong việc cứu hay không cứu, có đủ tiền không hoặc lại phải tham gia đi kêu gọi tài trợ, trong khi không phải trường hợp nào cũng khiến người hảo tâm thương cảm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – phụ trách khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cũng cho biết, mới đây, một người dân tộc ở Lào Cai bị nhiễm nấm huyết, viêm màng não do nấm, phải điều trị hơn 2 tháng. Tổng viện phí lên đến hơn 500 triệu đồng nhưng được hưởng chế độ BHYT chi trả 100% nên gia đình chỉ phải lo tiền ăn. “Nếu họ không có BHYT chi trả chắc chắn chỉ chịu chết. Đã rất nhiều người hối hận vì lúc khỏe mạnh không mua BHYT” – bác sĩ Cấp cảm thán.

Khi người bệnh có BHYT các bác sĩ có thể yên tâm dồn sức để cứu chữa. Nhưng khi bệnh nhân không có BHYT, bệnh nặng, gia đình khó khăn, đứng trước tính mạng của bệnh nhân, các bác sĩ phải trở thành các “hiệp sĩ bất đắc dĩ”, đi kêu gọi, “xin xỏ” sự trợ giúp của các cá nhân, nhà hảo tâm. Tuy nhiên, bác sĩ Cấp cũng tâm sự rất thật lòng, chỉ những trường hợp trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thực sự mới có khả năng xin tiền tài trợ. Đối với những bệnh nhân khỏe mạnh bỗng dưng đổ bệnh hoặc mắc các bệnh viêm gan, nhiễm trùng có nguyên nhân từ rượu chè thì rất khó xin. “Người hảo tâm sẽ bày tỏ thái độ “lúc khỏe không có trách nhiệm với sức khỏe, bớt tiền ăn, tiền nhậu đi mua BHYT, đến lúc bệnh làm sao có người thương xót”. Các bác sĩ chỉ có thể miễn được tiền công điều trị, còn xin sao được tiền thuốc, tiền máy móc, hóa chất của các công ty” – bác sĩ Cấp cho biết.

Theo bác sĩ Cấp, không ít trường hợp gia đình xin cho bệnh nhân “về” vì không có tiền chi trả viện phí. “Nhóm đáng tiếc nhất là các cháu sinh viên. Các cháu thường được cha mẹ cho tiền đóng BHYT nhưng lại “cậy” mình trẻ khỏe, lại cần tiền để chi trả cho các thú vui khác nên không đóng BHYT. Mới đây có 1 sinh viên bị viêm não Nhật Bản, cũng “quên” đóng BHYT, cha mẹ phải vay mượn, bán cả nhà ở quê mới đủ hơn 200 triệu đồng trả viện phí”- bác sĩ Cấp nhận định.  

Bà Phạm Thị Bích Mận – Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Bạch Mai) cũng cho biết, giữa tháng 8 vừa qua, Phòng Công tác xã hội cũng đã phải xin trợ giúp cho một sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội bị viêm cơ tim, sốc nhiễm khuẩn nặng. Chỉ trong 3 ngày điều trị lọc máu liên tục, viện phí lên đến hơn 200 triệu đồng. Đáng tiếc, bạn này tham gia công tác Đoàn rất tích cực, nhà ở Hà Nội, nhưng lại không mua BHYT. Hoàn cảnh gia đình tuy không thuộc diện khó khăn nhưng cũng không dễ chi trả được số tiền viện phí lớn như vậy. May nhờ sự chung tay chia sẻ của bạn bè và nhiều nhà hảo tâm, bạn gái này đã qua được cơn hiểm nghèo. “Rất cảm ơn sự cứu giúp của cộng đồng. Nhưng cũng thật đáng tiếc cho bạn sinh viên này. Giá như bạn ấy biết bảo hiểm cho sức khỏe của mình” – bà Mận cho biết.

Theo bà Mận, sau hơn 1 năm thành lập, Phòng Công tác xã hội đã phải kêu họi trợ giúp cho hơn 30 bệnh nhân bị bệnh nặng có hoàn cảnh khó khăn, không có BHYT nên không lo được viện phí, với tổng số tiền hỗ trợ lên đến hơn 3 tỷ đồng. Các bệnh nhân đều đổ bệnh đột ngột, bệnh trọng như viêm cơ tim, viêm não, nhiễm trùng huyết, sốc đa phủ tạng… Thấy bệnh nhân có cơ hội sống, các bác sĩ vẫn tận tình cứu chữa, nhưng sau đó lại phải cùng gia đình tìm kiếm các nguồn hỗ trợ. Như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị H (Ba Vì, Hà Nội) bị nhiễm độc thai nghén, điều trị hết 247 triệu đồng viện phí, gia đình khó khăn, chỉ lo được 60 triệu đồng. Sau đó, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai đã kêu gọi hỗ trợ. Đến nay cả hai mẹ con chị H đã qua “cửa tử” và tiền viện phí cũng đã trang trải xong. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào sự kêu gọi trợ giúp cũng có hiệu quả.

 “Nhiều gia đình không phải hộ nghèo, tuy nhiên kinh tế cũng hạn hẹp nên còn lần lữa không mua BHYT. Họ cho rằng mình khỏe mạnh, không ốm, hoặc có ốm cũng chỉ cảm cúm, mất 200.000-300.000 đồng tiền khám, tiền thuốc. Chỉ vì tiếc 650.000 đồng BHYT mà gia đình phải bán nhà, bán đất, vay tiền, nợ tình khắp nơi. Các thầy thuốc, nhân viên y tế, bác sĩ cũng phải vất vả kêu gọi trợ giúp kinh phí vì không muốn người bệnh mất đi cơ hội được cứu sống” – bà Mận chia sẻ. 

http://danviet.vn/y-te/khi-co-bhyt-chong-lung-716462.html

 Hà Tĩnh: Liên tiếp bệnh nhân nhập viện do vi khuẩn whitmore cực kỳ nguy hiểm

Thời gian qua tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hà Tĩnh liên tục tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị bệnh whitmore vào cấp cứu. Đa phần là nông dân chủ yếu ở khu vực huyện Cẩm Khê, Hà Tĩnh.

Trường hợp Em Bùi Đức S. (6 tuổi, ở Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên) bị nổi 2 mụn nhỏ bên mang tai nên được người nhà đưa đến bác sỹ tư điều trị. Tuy nhiên, sau 2 tuần điều trị vẫn không khỏi nên em được đưa vào điều trị tại Khoa Răng – Hàm – Mặt bệnh viện đa khoa tỉnh.

Sau hơn 1 tuần điều trị, em vẫn sốt, tuyến mang tai sưng to, nóng, đỏ, đau có mủ, buộc phải chuyển xuống Khoa Truyền nhiễm. Các bác sĩ lấy mủ, máu, nuôi cấy và phân lập vi khuẩn tìm nguyên nhân. Kết quả xét nghiệm, em bị mắc bệnh do vi khuẩn Whitmore.

Bác sĩ Trịnh Thúy Vinh – Trưởng khoa Nhiễm khuẩn, phụ trách labo vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, cho biết trong số từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2016 có 31 bệnh nhân phân lập được Whitmore. Trong số đó có 11 trường hợp tử vong.

Bác sĩ Vinh cho biết bệnh Whitmore hay còn gọi là Melioidosis gặp ở mọi lứa tuổi, đa số độ tuổi 40-60. Tỷ lệ bệnh nhân nam nhiều hơn nữ. Hầu hết các ca bệnh thường gặp trong tháng 9-10 (mùa mưa).

Người có nguy cơ nhiễm bệnh là những người có bệnh nền tiểu đường, bệnh phổi, thận mạn tính hoặc bệnh thiếu máu và là những người thường xuyên tiếp xúc với đất và nước.

Biểu hiện lâm sàng phổ biến của bệnh là nhiễm khuẩn huyết, tử vong cao số bệnh nhân ra viện điều trị theo phác đồ vẫn còn ít, nhiều bệnh nhân nhiễm bệnh dai dẳng. Số ca bệnh Whitmore đa số ở Cẩm Xuyên - là nơi nhiều sông hồ, người dân chủ yếu là nghề nông.

Người nhiễm vi khuẩn có thể ở dạng không biểu hiện bất kỳ một triệu chứng lâm sàng nào nhưng kháng thể vẫn được tạo ra để chống lại với bệnh. Whitemore có triệu chứng lâm sàng đa dạng, do vậy việc chẩn đoán được bệnh thường bị muộn, một phần là do triệu chứng lâm sàng không điển hình.

Vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể qua da bị trầy xước tiếp xúc trực tiếp với nước hay đất nhiễm khuẩn hoặc hít phải bụi đất, bùn, nước có chứa loại vi khuẩn này gây nhiễm trùng tại chỗ hoặc toàn thân. Thể cấp tính, bệnh nhân có thể tử vong trong vòng vài ngày.

Khi vi khuẩn B.pseudomallei khi thâm nhập cơ thể người, chúng có thể gây bệnh ngay hoặc “nằm yên” đến vài chục năm, chờ khi thuận lợi vi khuẩn phát triển và gây bệnh, do đó bệnh thường gặp ở những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, bệnh nhân đái tháo đường, suy thận...

TS Trịnh Thành Trung - Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng nhóm nghiên cứu bệnh Melioidosis cho rằng, ở Việt Nam, khu vực Hà Tĩnh và Nghệ An có lượng bệnh nhân Melioidosis nhiều nhất.

http://laodongxahoi.net/ha-tinh-lien-tiep-benh-nhan-nhap-vien-do-vi-khuan-whitmore-cuc-ky-nguy-hiem-1304641.html

 Bộ Y tế chấn chỉnh công tác đưa người bệnh ra ngoài điều trị

Bộ Y tế vừa ban hành Công văn 7537/BYT-KCB về việc chấn chỉnh tình trạng chuyển người bệnh ra điều trị ngoài bệnh viện trái quy định.

Theo đó, Bộ đề nghị Giám đốc các Bệnh viện khẩn trương thực hiện các công việc sau:
- Nghiêm túc chỉ đạo, rà soát và có các hình thức kỷ luật nghiêm minh để chấn chỉnh tình trạng giới thiệu và chuyển người bệnh trái quy định;

- Tăng cường công tác quản lý người bệnh tới khám và điều trị tại bệnh viện;
- Những bệnh viện có tình trạng quá tải cao, cần đưa người bệnh tới điều trị tại các cơ sở khác cần:

+ Đánh giá kỹ lưỡng về chuyên môn, điều kiện,… của cơ sở để bảo đảm đủ năng lực tiếp nhận người bệnh;

+ Việc chuyển người bệnh phải theo đúng quy định tại Thông tư 14/2014/TT-BYT về việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Công văn 7537/BYT-KCB ban hành ngày 17/10/2016.

http://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thong-bao-van-ban-moi/email/14745/bo-y-te-chan-chinh-cong-tac-dua-nguoi-benh-ra-ngoai-dieu-tri

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang