Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 25/8/2016

  • |
T5g.org.vn - Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường xét nghiệm nồng độ cồn; Dịch sốt xuất huyết đang tăng nhanh; Lại tiếp tục cho phép nhập khẩu salbutamol…

Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường xét nghiệm nồng độ cồn

Tú Uyên

Ngày 24/8, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường xét nghiệm nồng độ cồn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ký văn bản gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện trực thuộc bộ Y tế, Y tế ngành tăng cường xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó để thực hiện Thông tư liên tịch số 26/TTLT-BYT-BCA, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc các sở y tế chỉ đạo bệnh viện từ tuyến huyện trở lên có đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Sở Y tế đăng trên trang thông tin điện tử của đơn vị các cơ sở khám chữa bệnh có đủ điều kiện xét nghiệm nồng độ cồn tron g máu.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh, các bác sĩ chỉ định những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, như: Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây tai nạn hoặc bị TNGT được cán bộ công an đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết TNGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu... và của người tham gia giao thông bị TNGT đến các cơ sở khám chữa bệnh.

Đồng thời, thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo điều 6 của thông tư. Theo đó, người vi phạm pháp luật ATGT phải chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo giá dịch vụ khám chữa bệnh...

http://www.baogiaothong.vn/bo-y-te-chi-dao-tang-cuong-xet-nghiem-nong-do-con-d165373.html

 

Dịch sốt xuất huyết đang tăng nhanh

Hà Phượng – Uyên Nhi

Trong khi đó người dân lại đang phòng ngừa theo kiểu người bị rồi mới lo lắng, còn người chưa bị lại cứ lửng lơ khiến tình hình mỗi lúc một nghiêm trọng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước hiện có gần 50.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH) tại 48 tỉnh, thành phố với gần 20 trường hợp tử vong, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dịch bùng phát mạnh và tập trung nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Cả làng mắc SXH

Huyện Ea H’leo, Đắk Lắk, một trong những huyện có số người mắc SXH nhiều nhất được Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk công bố đầu tháng 8. Tình hình nhà nhà nhập viện vì SXH, người người có triệu chứng SXH gây cho người dân rất hoang mang.

Theo ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP.HCM tại các xã EaWy, CuMôt - Ea H’leo, cứ 10 nhà lại có đến tám nhà có người mắc SXH nhập viện. Có gia đình bốn thành viên thì cả bốn đều phải nhập viện vì SXH. Ông Nguyễn Đức Thành (huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) đang điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Nhà có bốn người mà tất cả đều bị sốt xuất huyết, ban đầu tôi và vợ có cảm giác ớn lạnh, sốt nhẹ, sau đó nặng hơn đi khám thì bác sĩ nói bị SXH, hai đứa con gái lên chăm bố vài ngày sau thì cũng mắc SXH luôn. Giờ cả nhà phải chăm nhau ở bệnh viện. Đây là lần đầu tiên tôi thấy SXH tràn lan ghê gớm ở huyện mình như vậy. Sợ suýt chết” - ông Thành nói. Trong khi đó, lượng bệnh nhân quá đông tại Đắk Lắk khiến các bác sĩ phải gồng mình điều trị, người bệnh phải kê giường nằm hàng dài ngoài hành lang bệnh viện.

Trước đó, theo thống kê từ đầu năm đến nay, các tỉnh Tây Nguyên đã có gần 8.000 trường hợp mắc SXH, trong đó bốn người đã tử vong. SXH tập trung nhiều ở các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum. Riêng tỉnh Đắk Lắk từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 3.600 trường hợp SXH. Bệnh xảy ra ở 145/184 xã, phường tại 15/15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó hai địa phương có số mắc SXH cao nhất là TP Buôn Ma Thuột và huyện Ea H’leo.

Bến Tre có thể mất khả năng kiểm soát

Riêng tại tỉnh Bến Tre, Sở Y tế cho biết từ đầu năm đến hết tháng 7, trên địa bàn ghi nhận hơn 1.400 ca mắc SXH, (trong đó đã có một trường hợp tử vong) cao hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tình hình SXH tăng cao khiến các khoa Nhiễm, Nhi... của BV Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) luôn trong tình trạng quá tải. Gần như khoa Nhiễm, khoa Nhi chủ yếu điều trị các bệnh nhân SXH, trong đó khoa Nhiễm điều trị bệnh nhân lớn tuổi, còn khoa Nhi điều trị bệnh nhân nhỏ tuổi. Trong khi đó theo dự đoán của các chuyên gia y tế, đỉnh dịch sẽ rơi vào những tháng cuối mùa mưa như tháng 9, 10 tới. Và nếu trong tình trạng này, Bến Trẻ rất dễ mất khả năng kiểm soát dịch SXH.

TP.HCM: Số ca liên tục tăng

Tại TP.HCM, chỉ riêng hai BV Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2, số lượng trẻ mắc SXH trong tháng 8 đã tăng khá nhiều. Cụ thể, tại BV Nhi đồng 1, những ngày đầu tháng 8 đến nay trung bình có gần 80 trẻ mắc bệnh SXH nằm điều trị/ngày. Còn tại BV Nhi đồng 2, chỉ trong ba ngày từ 15 đến 18-8, số ca điều trị ngoại trú SXH đã lên đến 105 ca, nâng số ca nửa đầu tháng 8 lên 413 ca. Trong khi cả tháng 7 số ca SXH tại đây chỉ có 440.

Số liệu từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho thấy tháng 7 toàn TP có 875 ca SXH nhập viện, trong khi tháng 5 và 6 lần lượt là 616 và 527. Cũng theo Trung tâm Y tế dự phòng TP xác định, đã có nhiều trường hợp tử vong do SXH từ đầu năm đến nay, tập trung rất nhiều vào các điểm nguy cơ. Trong khi đó, toàn TP đã phát hiện có đến gần 3.440 điểm nguy cơ (31%) phát triển lăng quăng, chưa kể trên 720 điểm nguy cơ mới phát sinh trên địa bàn. Những vùng nguy cơ cao này chủ yếu tập trung tại hai quận Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

BS Trương Hữu Khanh, BV Nhi đồng 1 TP.HCM, cảnh báo nếu thấy em bé sốt khoảng hai đến ba ngày dù không có những triệu chứng gì liên quan đến SXH như bầm máu dưới da, ho ra máu, đi tiêu ra máu, đau bụng vùng gan... thì vẫn phải dè chừng đó là SXH và phải chủ động đưa trẻ đi khám bệnh để bác sĩ có thể xét nghiệm máu và chẩn bệnh. “Có một số trường hợp khá đặc biệt là khi bé sốt bác sĩ có thể phát hiện được triệu chứng rất rõ ràng của viêm phổi, viêm họng thì gia đình mới có thể yên tâm được bé không mắc SXH” - BS Khanh cho biết.

SXH tăng không theo quy luật

Năm 2015, tình trạng SXH lên đến báo động tại TP.HCM với hơn 22.576 người mắc SXH phải điều trị, tăng 115% so với cùng kỳ năm 2014. Khi đó lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng đã cho rằng SXH tăng theo chu kỳ. Cứ năm năm lại tăng một lần, năm 2016 sẽ là năm SXH giảm. Thế nhưng qua tám tháng đầu năm, thực tế này đã chưa hoàn toàn chính xác. Và dường như tình trạng SXH đang rơi vào “vỡ trận” không chỉ tại TP.HCM mà xảy ra tại cả Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Giải thích về vấn đề này, PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho hay gần đây khu vực miền Tây bị xâm nhập mặn do biến đổi khí hậu cùng với quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, di dân... đã tạo môi trường thuận lợi cho SXH tồn tại và phát triển. Ông cho rằng SXH đang bùng phát với tốc độ kinh khủng trên thế giới.

___________________________________

Thực tế ai cũng biết SXH là bệnh do muỗi truyền nhưng có một nghịch lý là người chưa bị lại lơ là với dịch, chỉ có người bị rồi họ mới lo lắng. Vì thế bệnh cứ xảy ra hoài và rất khó kiểm soát nếu không được tuyên truyền cảnh báo cụ thể.

BS TRƯƠNG HỮU KHANH, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 1

http://plo.vn/suc-khoe/dich-sot-xuat-huyet-dang-tang-nhanh-648576.html

 

Lại tiếp tục cho phép nhập khẩu salbutamol

G.H

Ngày 10-8, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, đã ký Công văn số 15414/QLD-KD gửi Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính về việc tiếp tục nhập khẩu nguyên liệu salbutamol.

Lý do Cục Quản lý dược đưa ra căn cứ nhu cầu nguyên liệu salbutamol để sản xuất trong nước và đáp ứng nhu cầu sản xuất thuốc chữa bệnh cứu người, nên Cục Quản lý dược tiếp tục cho phép nhập khẩu đối với các đơn vị sản xuất với số lượng phù hợp với nhu cầu để sản xuất thuốc có số đăng ký còn hiệu lực chứa nguyên liệu salbutamol của chính đơn vị sản xuất kể từ ngày ký công văn này (10-8).

Trước đó, Cục Quản lý dược đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh không thực hiện nhập khẩu nguyên liệu salbutamol theo các đơn hàng nhập khẩu đã được Cục Quản lý dược duyệt ngày 20-1-2015.

http://plo.vn/suc-khoe/lai-tiep-tuc-cho-phep-nhap-khau-salbutamol-648575.html

 

Cho nhập lại Salbutamol để làm thuốc chữa bệnh

Nguyễn Quốc

Ngày 24-8, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết, sau khi tăng cường công tác hậu kiểm, chấn chỉnh, kiểm soát hoạt động kinh doanh nguyên liệu Salbutamol, Cục Quản lý dược đã cho phép các doanh nghiệp được phép nhập khẩu lại chất Salbutamol để phục vụ việc sản xuất thuốc chữa bệnh.

Trước đó, vào cuối tháng 11-2015, Cục Quản lý dược đã có quyết định tạm dừng nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol và Clenbutarol do việc chất Salbutamol bị lạm dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi để tạo nạc cho thịt gia súc.

Đại diện Cục Quản lý dược cũng cho biết, sau khi tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm soát hoạt động kinh doanh nguyên liệu Salbutamol, hiện nay các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện, cơ bản đáp ứng các quy định về sản xuất, kinh doanh chất Salbutamol. Do đó, để đáp ứng nhu cầu sản xuất thuốc chữa bệnh cho người, căn cứ nhu cầu nguyên liệu Salbutamol trong nước, Cục Quản lý dược tiếp tục cho phép doanh nghiệp nhập khẩu Salbutamol với số lượng phù hợp nhu cầu để sản xuất thuốc. Trong lĩnh vực y tế, các thuốc chứa chất Salbutamol được sử dụng chủ yếu dùng ở khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, ngăn cơn co thắt phế quản do gắng sức, điều trị cơn hen nặng, cơn hen ác tính và viêm phế quản mãn tính.

http://www.sggp.org.vn/thuoc/2016/8/431437/

 

Phát hiện thêm nhiều kết quả bất nhất liên quan cá miền Trung

Lan Anh

Ngày 23-8 trả lời Tuổi Trẻ, Cục An toàn thực phẩm cho biết trong tháng 8 này, chỉ có 1/18 mẫu hải sản tươi lấy ở các chợ và cảng cá miền Trung có dư lượng kim loại nặng vượt ngưỡng cho phép. 

Mẫu này là mẫu cá trạng buồn lấy tại cảng cá ở Hà Tĩnh, có dư lượng caddimi vượt ngưỡng.

Tuy nhiên thật bất ngờ, trong Phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia (ngày báo cáo kết quả là 22-8) cho biết ngày 5-8 vừa qua, Viện này đã lấy 3 mẫu cá mu (còn gọi là cá nục nhỏ), cá đuối tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tỉnh, 6 mẫu gồm ghẹ 3 mắt, cá nhồng, cá mỏ neo, cá man, cá triềng, cá trạng buồn tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng các kim loại nặng như thủy ngân, crôm, asen, chì, sắt trong các mẫu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng mẫu cá trạng buồn có hàm lượng cadimi là 0,079 mg/kg, vượt quá giới hạn cho phép.

Đồng thời, đã phát hiện cyanua trong 5 mẫu, cụ thể cá đuối có hàm lượng 0,8 mg/kg; ghẹ 3 mắt 0,8 mg/kg; cá nhồng 0,6 mg/kg; cá man 0,5 mg/kg; cá mỏ neo 3,9 mg/kg. Ngoài ra, phát hiện phenol trong cá đuối 14 mg/kg; ghẹ 3 mắt 10 mg/kg và cá man 8,3 mg/kg.

Theo chúng tôi được biết, tất cả những kết quả này đã được gửi về Bộ Y tế.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho rằng kết quả chỉ có 1/18 mẫu hải sản có dư lượng kim loại nặng vượt ngưỡng là tính đến 19-8, từ 20-8 trở đi (bao gồm kết quả kể trên) là… chưa tính.

Tuy nhiên, đây là lần thứ 2 có những bất nhất về kết quả xét nghiệm hải sản.

Cụ thể sau thảm họa môi trường tháng 4-5 vừa qua, Bộ Y tế có báo cáo cho biết qua kiểm tra trên 140 mẫu nước ăn, rau ăn và hải sản (riêng hải sản 97 mẫu) đều cho kết quả an toàn, chưa phát hiện dư lượng vượt ngưỡng.

Ngày 23-8, Bộ Y tế lại cho biết trong số trên 430 mẫu hải sản được lấy trong 2 tháng 4-5 vừa qua số mẫu có dư lượng kim loại nặng vượt ngưỡng là cao (nhưng không công bố tỷ lệ, chỉ công bố tỷ lệ phát hiện mẫu vượt ngưỡng trong tháng 7 là 25,9%).

Và giờ đây lại có bất nhất trong kết quả kiểm tra của tháng 8.

Được biết giới chức y tế mới kiểm tra dư lượng cyanua và phenol trong hải sản kể từ khi có thảm họa môi trường.

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160824/phat-hien-them-nhieu-ket-qua-bat-nhat-lien-quan-ca-mien-trung/1160347.html

 

Cuối tháng 8 Bộ Y tế sẽ công bố chất lượng cá biển ở 4 tỉnh miền Trung

Văn Hải

Dư luận đang đặt câu hỏi vì sao mẫu cá nhiễm độc ở 4 tỉnh miền Trung được phát hiện trong tháng 4, tháng 5 nhưng Cục ATTP lại không công bố

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) dự kiến cuối tháng 8 này, Hội đồng khoa học của Bộ Y tế sẽ công bố về việc cá biển ở 4 tỉnh miền Trung đã ăn được hay chưa, dựa trên kết quả xét nghiệm các mẫu hải sản được lấy tại các tỉnh này. Tuy nhiên, dư luận đang đặt câu hỏi vì sao mẫu cá nhiễm độc ở 4 tỉnh miền Trung được phát hiện trong tháng 4, tháng 5 có tỷ lệ cao, nhưng khi đó Cục An toàn thực phẩm lại không công bố cho người dân được biết?

Từ tháng 4, hiện tượng cá chết hàng loạt đã xảy ra tại vùng ven biển các 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, ảnh hưởng lớn đến môi trường, kinh tế xã hội các tỉnh miền Trung cũng như gây khó khăn cho đời sống người dân.

Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Trần Việt Nga thông tin trên báo chí rằng, sau khi xuất hiện tình trạng cá chết bất thường ở miền Trung, Cục An toàn thực phẩm đã lấy trên 430 mẫu hải sản tươi ở các cảng cá, chợ cá, gồm tất cả các loại cá đánh bắt được ở vùng biển 4 tỉnh vừa nêu để kiểm tra cho thấy tỉ lệ mẫu nhiễm kim loại nặng cao. Đến nay, số mẫu nhiễm kim loại nặng đã giảm nhiều, chẳng hạn trong tháng 7 còn 7/27 mẫu, đến ngày 19/8 còn 1/18 mẫu có dư lượng kim loại nặng cadimi cao vượt ngưỡng.

Trả lời câu hỏi, tại sao trong tháng 4 và tháng 5, khi phát hiện tỉ lệ mẫu có dư lượng kim loại nặng trong hải sản đánh bắt ở mức cao nhưng Cục An toàn thực phẩm không công bố? Bà Nga cho biết, tất cả kết quả vừa nêu đã được Cục bàn giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, khi đó trách nhiệm công bố là của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dự kiến cuối tháng 8 này, Hội đồng khoa học của Bộ Y tế sẽ công bố về việc cá biển ở 4 tỉnh miền Trung đã ăn được hay chưa, dựa trên kết quả xét nghiệm các mẫu hải sản được lấy tại các tỉnh này./.

http://vov.vn/xa-hoi/cuoi-thang-8-bo-y-te-se-cong-bo-chat-luong-ca-bien-o-4-tinh-mien-trung-543661.vov

http://www.vietnamplus.vn/cong-bo-ket-qua-xet-nghiem-hai-san-o-mien-trung-vao-cuoi-thang-tam/402612.vnp

http://infonet.vn/bo-y-te-dau-thang-9-se-co-them-ket-qua-kiem-nghiem-hai-san-mien-trung-post207221.info

 

Vẫn phát hiện chất kịch độc cyanua trong nhiều mẫu cá

N. Dung

Xét nghiệm mới thực hiện ngày 22-8 phát hiện tồn dư chất kịch độc cyanua trong 5/9 mẫu cá từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) quốc gia ngày 24-8 cho biết vừa thực hiện xét nghiệm 9 mẫu cá do Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh gửi ra. Đây là các mẫu cá được lấy tại Gò cá xã Cẩm Nhượng, biển Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (3 mẫu gồm: cá mu, cá đuối); Chợ Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên (6 mẫu gồm: ghẹ 3 mắt, cá nhồng, cá man, cá trạng buồn, cá mỏ neo, cá triềng).

Theo kết quả kiểm nghiệm (ngày 22-8) cho thấy hàm lượng các kim loại nặng như: thủy ngân, crôm, asen, chì, sắt trong các mẫu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng trong mẫu cá trạng buồn có hàm lượng cadimi là 0,079mg/kg, vượt quá giới hạn cho phép. Ngoài ra, xét nghiệm cũng phát hiện tồn dư cyanua trong 5 mẫu cá: cá đuối (0,8 mg/kg); ghẹ 3 mắt (0,8 mg/kg); cá nhồng (0,6 mg/kg); cá man (0,5 mg/kg) và cá mỏ neo (3,9 mg/kg).

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế công bố từ đầu tháng đến ngày 19-8, trong 18 mẫu hải sản được lấy từ tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế) được kiểm nghiệm chỉ phát hiện một mẫu có lượng cadimi vượt ngưỡng.

Theo bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trên thế giới, cũng như trong nước từ trước đến nay chưa bao giờ giám sát phenol, cyanua trong hải sản. Vì thế nên không quy định ngưỡng các chất này trong thực phẩm. Sau sự cố môi trường, các chất này mới được đưa vào giám sát, kiểm nghiệm nhưng có quy định ngưỡng dung nạp với phenol. Một số nghiên cứu của Cơ quan quản lý thực phẩm châu Âu cho thấy lượng phenol ăn vào hàng ngày của cơ thể người qua thực phẩm ở 0,18 mcg/kg thể trọng trên một ngày là an toàn.

Trong khi đó, theo chuyên gia hoá học, cyanua là một chất kịch độc, có thể gây chết người chỉ với liều lượng thấp. Người ăn phải cá hay thực phẩm nhiễm độc cyanua có triệu chứng nóng lưỡi, họng, đau đầu, chóng mặt, kích thích, đau bụng, buồn nôn, thở nhanh, thậm chí hôn mê, ngừng thở, hạ huyết áp.... Phần lớn lượng cyanua có trong nước và đều xuất phát từ quá trình công nghiệp. Nguồn thải chính của cyanua vào trong nước là nguồn thải từ quá trình khai thác mỏ, công nghiệp hóa chất hữu cơ, những công việc liên quan sắt và thép.

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/van-phat-hien-chat-kich-doc-cyanua-trong-nhieu-mau-ca-20160824192756964.htm

Nhân viên cấp cứu... đi bán vé số

A. Thư

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cấp cứu ngoại viện tại hiện trường và đưa nạn nhân là ông lão bán vé số nhập viện, các nhân viên của Trung tâm Cấp cứu 115 đã tình nguyện... bán hết xấp vé số giúp nạn nhân.

Theo BS Trần Vĩnh Khanh, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM, đến hôm nay 24-8, bệnh nhân Lâm Kim Hồng (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM), tức cụ ông bán vé số được cấp cứu, đã hồi phục sức khỏe tốt.

Trước đó, vào sáng 18-8, Trung tâm Cấp cứu 115 TP HCM đã nhận được cuộc gọi của người dân đến tổng đài 115, thông báo có một cụ ông bán vé số gần 70 tuổi bị trượt chân ngã trên đường, nghi ngờ có hiện tượng gãy xương và không có người thân. Ê kíp cấp cứu gồm 3 bác sĩ, điều dưỡng đã tiếp cận hiện trường, xử lý ban đầu bên chân phải bị gãy và chuyển ông Hồng đến Bệnh viện Trưng Vương (quận 10 - TP HCM), một bệnh viện sát bên Trung tâm Cấp cứu 115 để các nhân viên cấp cứu có thể tiện xử lý khi nạn nhân không có thân nhân đi kèm.

Khi gặp nạn, ông Hồng vừa nhận xấp vé số tại đại lý và chỉ bán được vài tờ. Một số người dân tại hiện trường thông cảm, đã mua giúp ông 50 tờ. Khi chuyển nạn nhân đến bệnh viện, các nhân viên cấp cứu phát hiện trên tay ông cũng còn tồn khoảng 50 tờ vé số. Thấy hoàn cảnh nạn nhân nghèo, neo đơn, sợ ông phải "ôm" hết số vé còn lại nên hai điều dưỡng của Trung tâm Cấp cứu 115 là chị Huỳnh Thị Ngọc Huyền và anh Phạm Đình Phúc đã tình nguyện đi bán giúp ông. Rất may sau đó nhiều nhân viên y tế của Trung tâm Cấp cứu 115 và Bệnh viện Trưng Vương đã mua toàn bộ số vé. Một điều dưỡng khác cũng vận động được 1 triệu đồng để tạm thời hỗ trợ ông trong thời gian điều trị.

Cụ ông được chẩn đoán gãy kín 1/3 giữa hai xương cẳng chân phải, hiện đã được bó bột và đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Trưng Vương.

http://nld.com.vn/suc-khoe/nhan-vien-cap-cuu-di-ban-ve-so-20160824094613353.htm

 

Khẳng định “bệnh lạ” tại Quảng Ngãi do ăn gạo mốc là chưa đủ cơ sở

Minh Quân

Việc nghi sử dụng gạo mốc trong ăn uống hằng ngày chưa đủ chứng cứ khoa học khẳng định đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Liên quan tới kết luận của các cơ quan chuyên môn Bộ Y tế xác định Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân là do nhiễm độc tố vi nấm bởi ăn gạo mốc trên cơ địa người bị thiếu vi chất dinh dưỡng, mới đây Tiến sĩ Viên Quang Mai - Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho rằng, thực tế trong quá trình kiểm tra, tất cả những ca mắc bệnh đều có ăn phải gạo bị mốc. Tuy nhiên, việc nghi sử dụng gạo mốc trong ăn uống hàng ngày là chưa đủ chứng cứ khoa học để khẳng định đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân (hay còn gọi là bệnh lạ) tại Quảng Ngãi.

Cũng theo Viện trưởng, hiện Viện Pasteur Nha Trang vẫn đang tiếp tục tìm hiểu liệu có sự kết hợp giữa gạo mốc với nhiều yếu tố, tác nhân khác gây ra bệnh này hay không.

Như Báo công lý đã thông tin, sau nhiều năm tạm lắng, sáng ngày 18/8 ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi phát hiện 2 trường hợp bị mắc Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân hay còn gọi “bệnh lạ”, đã từng xuất hiện tại Quảng Ngãi.

Hai trường hợp được phát hiện là 2 cha con ông Đinh Văn Ngân (SN 1970) và Đinh Văn Hoa (SN 1995; đều trú tại: thôn Làng Chài, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi). Khi nhập viện, hai bệnh nhân đều có triệu chứng đỏ tay, chân, miệng, dày sừng bàn tay, bàn chân, men gan tăng.

Ngay sau khi phát hiện bệnh, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở phụ trách để đến kiểm tra tình hình thực tế về môi trường, điều kiện sinh hoạt, ăn uống... của người dân xã Sơn Ba, nơi phát hiện căn bệnh đã tái phát.

Trong buổi kiểm tra, Đoàn công tác ghi nhận ban đầu tại gia đình của hai bệnh nhân này có phát hiện số gạo bị ẩm mốc và các chuyên gia của đoàn đã tiến hành lấy mẫu gạo, mẫu nước về để xét nghiệm.

Liên quan tới tình hình sức khỏe của hai bệnh nhân trên, theo Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, hiện sức khỏe của hai bệnh nhân đang có chuyển biến nặng.

Theo các bác sĩ, kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, men gan của ông Ngân tăng cao gấp 5 lần so với bình thường, Bạch cầu tăng và rối loạn chức năng đông máu phải truyền plasma tươi. Ngoài ra, các bộ phận nội tạng khác trong cơ thể cũng bị tổn thương nặng.

Trong khi đó, bệnh nhân Đinh Văn Hoa (con ông Ngân) men gan cũng tăng cao gấp 5 lần so với bình thường. Hiện anh Hoa đang được theo dõi, điều trị tích cực tại Khoa Da liễu.

http://congly.com.vn/xa-hoi/suc-khoe/khang-dinh-benh-la-tai-quang-ngai-do-an-gao-moc-la-chua-du-co-so-170524.html

 

Thu hồi giấy phép hoạt động của 2 phòng khám tại Hà Nội

Diệu Thảo

Phòng khám chuyên khoa Nội và phòng khám chuyên khoa Phụ sản – Kế hoạch hóa gia đình cùng ở địa chỉ 93 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng đã bị thu hồi chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động do không đủ điều kiện.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền vừa ban hành 3 quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động của một số cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn. 

Theo đó, Phòng khám chuyên khoa Nội, ở số 93 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng do bác sĩ Nguyễn Thị Học phụ trách chuyên môn. Lý do cơ sở này không đảm bảo điều kiện về nhân sự được quy định tại Điều 43 của Luật khám bệnh, chữa bệnh. Cụ thể, bác sĩ Học không đủ sức khỏe để hành nghề.

Cùng với thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của phòng khám trên, Sở Y tế cũng đã thu hồi chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế Hà Nội đã cấp cho bác sĩ Nguyễn Thị Học vì lý do bác sĩ Học không đủ sức khỏe để hành nghề theo quy định. Sở Y tế yêu cầu bác sĩ Học phải nộp lại bản gốc chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trên về Sở Y tế kể từ ngày 15/8/2016.

Cơ sở thứ hai bị thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh là Phòng khám chuyên khoa Phụ sản – Kế hoạch hóa gia đình tại địa chỉ số 93 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là bác sĩ Trịnh Mai Thanh. Lý do là cơ sở không đảm bảo các điều kiện quy định tại Điều 43 của Luật khám bệnh, chữa bệnh. Cụ thể là không bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám chữa bệnh; không thực hiện đúng quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám chữa bệnh.

Đồng thời yêu cầu 2 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bị thu hồi giấy phép này phải ngừng ngay hoạt động khám chữa bệnh kể từ ngày 15/8/2016.

http://congly.com.vn/xa-hoi/suc-khoe/thu-hoi-giay-phep-hoat-dong-cua-2-phong-kham-tai-ha-noi-170456.html

 

Mắc bệnh hiếm gặp, cô gái may mắn trở lại bình thường sau 3 tháng điều trị

Được xác định mắc căn bệnh hiếm thấy nhất trong y học Việt Nam, đó là bệnh lý Histeria. Cô gái trẻ bị tình trạng lưỡi co giật nhiều tháng qua, nhưng sau 3 tháng điều trị, bệnh nhân đã trở lại tình trạng bình thường.

Em Nguyễn Thị Hồng Tr (SN 1998, trú tại xã Can Lộc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đi khám bệnh tại Bệnh viện ĐK Cửa Đông, Tp Vinh  ngày 27/7/2016, trong tình trạng lưỡi bị co giật. Tr được kết luận mắc bệnh lý Histeria (Hội chứng phân ly) hay còn gọi là Rối loạn thần kinh chức năng

Đây được coi là căn bệnh hiếm thấy nhất trong y học Việt Nam.

Việc phát hiện ra bệnh lý hiếm gặp khiến gia đình và bản thân Tr hết sức lo lắng. Sau khi kết luận bệnh lý chính thức, các bác sỹ đã tìm ra phác đồ điều trị cho Tr. Sau 3 ngày điều trị, bệnh tình của Tr. đã đỡ hẳn, và 5 ngày sau lưỡi của Tr. đã không còn hiện tượng co giật.

Đến ngày 23/8, theo lịch thăm khám, Tr đến bệnh viện Cừa Đông kiểm tra một lần nữa, kết quả cho thấy bệnh lý của em đã khỏi hẳn, mọi hoạt động của em đã trở về trạng thái bình thường.

Gia đình cho biết, Tr. bị co giật lưỡi từ đầu tháng 5/2016. Dù đã đưa đi khám ở nhiều nơi ở tỉnh Hà Tĩnh nhưng không nơi nào phát hiện ra bệnh gì cả.

Giáo sư – Thầy thuốc ND Nguyễn Liễu (Chuyên khoa Nội tổng quát) cho biết: “Đây là một bệnh lý thuộc lĩnh vực hệ thần kinh tâm thần, căn bệnh này có hàng nghìn biểu hiện khác nhau. Những biểu hiện thường gặp bao gồm: co giật giống động kinh, cười tập thể, ngất lịm... Những thể đặc biệt, thể hiếm đó là: thể câm, thể hiểu ngược, thể không vận nhãn. Trường hợp của Tr, thể co giật lưỡi là một thể đặc biệt chưa từng được nhắc đến trong các tài liệu y khoa”.

http://congly.com.vn/xa-hoi/suc-khoe/mac-benh-hiem-gap-co-gai-may-man-tro-lai-binh-thuong-sau-3-thang-dieu-tri-170530.html

 

Thực phẩm bẩn gây ung thư như thế nào?

Giang Thùy Linh

Thầy thuốc ưu tú.BS Hoàng Đình Chân – Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Lồng ngực- Bệnh viện K cho biết: Cái chết đang rình rập trên từng mâm cơm gia đình, thậm chí ngay trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ. Sử dụng thực phẩm bẩn hàng ngày là nguyên nhân gần nhất dẫn đến ung thư.

35% người mắc ung thư là do thực phẩm bẩn

Theo Viện Kiểm nghiệm Thực phẩm: có đến 40/120 mẫu rau chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép và 455/ 735 mẫu thịt gia sức, gia cầm không an toàn cho người sử dụng.

Theo báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật: Hơn 2.000/11.000 cơ sở sản xuất và buôn bán thuốc kém chất lượng; Hơn 2.500/11.000 cơ sở sản xuất và buôn bán vi phạm quy trình chuẩn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đây thực sự là những con số đáng báo động về tình hình an toàn thực phẩm.

Tại hội thảo "Đón sóng thực phẩm sạch" được tổ chức tại Hà Nội ngày 23.8, TS Hoàng Đình Chân (nay là Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt) cho biết:  “Tỷ lệ người mắc ung thư do sử dụng thực phẩm bẩn chiếm khoảng 35%, kế đến là hút thuốc lá 30%, yếu tố di truyền chỉ chiếm 5-10%”.

Phân tích về cơ chế gây ung thư của thực phẩm bẩn, BS Chân cho rằng: “Trong thực phẩm bẩn có vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh, độc tố nấm, độc tố vi khuẩn; Hóa chất bảo vệ thực vật: Tồn dư kháng sinh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc chống mốc, chống mối, mọt; Thuốc tăng trọng, thuốc kích thích tăng trưởng và Thuốc nhuộm màu, chất bảo quản chống thối. Đó đều là những tác nhân gây ra bệnh ung thư. Hàng ngày nếu như không quan tâm, không quyết liệt thì chúng ta đều phải sử dụng những thực phẩm bẩn đó”.

Theo số liệu của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có hơn 75.000 người chết vì ung thư, nghĩa là trung bình một ngày có 250 người chết. Chỉ với 6 loại ung thư phổ biến: ung thứ vú, ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư khoang miệng, ung thư dạ dày, tổng chi phí trực và gián tiếp đã lên tới gần 26.000 tỷ đồng, chiếm 0,22% GDP của Việt Nam (năm 2012). Những con số trên đặt ra thách thức rất lớn đối với các nhà quản lý, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm. Làm thế nào để người dân được tiếp cận với nguồn thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe.

Ăn gì để phòng tránh ung thư?

Trong một cuộc thảo luận tại hội thảo, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Thương mại (nay là Bộ Công Thương) cho biết: “Nhu cầu thực phẩm sạch tăng mạnh mẽ từ người tiêu dùng Việt Nam, những cảnh báo từ chuyên gia y tế, người dân lo lắng và tìm đến thực phẩm sạch. Tôi hoan nghênh việc xử lý mạnh những người xử dụng chất cấm, chúng ta có hàng chục triệu hộ kinh doanh nên không thể kiểm tra hết, và đây chỉ là phần ngọn, quan trọng nhất là tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp”

Ông cho rằng, trong bối cảnh hội nhập, thách thức lớn nhất là Việt Nam không đảm bảo được tiêu chuẩn biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật (SPS) để có thể tận dụng cơ hội khi các đối tác đưa thuế nhập khẩu của rất nhiều sản phẩm nông thuỷ sản của Việt Nam xuống 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực; một số ít sản phẩm còn lại có lộ trình xoá bỏ thuế quan chỉ từ 3-5 năm, một số ít trường hợp bị áp đặt hạn ngạch thuế quan.

“Trong trường hợp không đảm bảo tiêu chuẩn biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật thì cơ hội không tận dụng được và thách thức sẽ ập đến. Do đó, vấn đề cấp bách đặt ra là phải đảm bảo sản xuất nông sản, thực phẩm và tiêu dùng thực phẩm sạch. Bảo đảm nông sản – thức phẩm sạch không chỉ là yêu cầu của xuất khẩu mà quan trọng hơn là bảo đảm sức khoẻ của người dân”, ông nói.

Hiện nay các nhà nghiên cứu quan tâm đến rất nhiều các chất dinh dưỡng và các vitamin chống oxy hóa. Những hóa chất này tác động tới quá trình oxy hóa, một quá trình có thể tạo ra các tác nhân gây ung thư. Trái cây, rau xanh rất giàu vitamin, khoáng chất, các hợp chất sinh hóa cùng các thành phần chất xơ có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư.

Cục Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người là phải ăn ít nhất 5 suất trái cây và rau xanh mỗi ngày thì mới cung cấp đủ các chất chống oxy hóa. Ngoài chất chống oxy hóa thì các chất dinh dưỡng khác như selen, sắt, canxi, acid folic, dầu tỏi, vitamin B… cũng có tác dụng giảm nguy cơ ung thư.

“Hãy tăng chế độ chất xơ trong chế độ ăn uống càng nhiều càng tốt. Chế độ ăn nhiều xơ còn làm giảm cholesterol trong huyết thanh và hoa quả, rau, ngũ cốc đều có hàm lượng chất xơ cao. Hãy uống nhiều nước khi ăn chế độ ăn giàu chất xơ và bổ sung vào chế độ ăn uống các chất calci, thiếc và sắt”- BS Hoàng Đình Chân nói.

Ông còn phân tích thêm: Nên giảm lượng muối trong chế độ ăn uống xuống mức tối thiểu, kể cả các thực phẩm ướp muối, xông khói như: xúc xích, lợn xông khói, giăm bông…. Thực phẩm chứa nhiều muối sẽ chứa nhiều nitrosaminex gây ung thư. Người ăn nhiều muối phải uống thuốc lợi tiểu, bổ sung kali.

Nên giảm uống rượu xuống mức thấp nhất (khoảng từ 30 – 50 gam). Rượu sẽ cuốn đi nhiều vitamin tan trong nước cũng như làm tăng tiêu thụ vitamin C, thiếc, selen, magie, calci và kali. Uống nhiều rượu sẽ làm tăng lượng mỡ tích tụ trong tim và làm giảm chức năng miễn dịch. Rượu là chất độc đối với tủy xương và có thể gây tổn thương gan dẫn đến bệnh viêm gan và xơ gan.

Ngoài ra nên bổ sung các chất như Beta carotene: hữu ích trong phòng ung thư đại tràng và u sắc tố; Vitamin E, Phức hợp các vitamin nhóm B, Vitamin C, Selen… có khả năng giúp cơ thể phòng chống căn bệnh ung thư. 

http://laodong.com.vn/suc-khoe/thuc-pham-ban-gay-ung-thu-nhu-the-nao-586243.bld

 

Tái nhập Salbutamol: Nguy cơ tái sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi

Đại diện Bộ NN&PTNT cho rằng, việc Bộ Y tế cho tái nhập Salbutamol sẽ tái diễn tình trạng sử dụng loại chất này sai mục đích trong chăn nuôi.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, trong thời gian tới cơ quan này sẽ cho phép các DN dược tái nhập Salbutamol, sau gần 9 tháng yêu cầu tạm dừng nhập khẩu chất này. Tuy nhiên, trong chăn nuôi, Salbutamol là một chất cấm dùng để tạo nạc. Việc cho phép nhập khẩu lại loại chất này có thể sẽ tiếp tục gây tranh cãi giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Y tế.

Theo đó, Bộ NN&PTNT đã từng đưa ra cáo buộc rằng Salbutamol mà các DN dược nhập về đã bị sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi. Trong khi đó, theo Cục Quản lý Dược, việc cho tái nhập khẩu Salbutamol là căn cứ theo nhu cầu trong nước để sản xuất thuốc chữa bệnh.

Trao đổi với phóng viên VTV24, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra Bộ NN&PTNT cũng tỏ ra khá lo ngại khi tình trạng sử dụng loại chất này sai mục đích trong chăn nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng là hoàn toàn có thể tái diễn.

Cũng theo ông Dũng, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cần phải phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT, đặc biệt là việc kiểm tra, giám sát, hậu kiểm quá trình sử dụng loại chất này.

http://vtv.vn/chuyen-dong-24h/tai-nhap-salbutamol-nguy-co-tai-su-dung-sai-muc-dich-trong-chan-nuoi-20160824161127524.htm

 

Đào tạo bác sĩ gia đình miễn phí cho hơn 2.000 cán bộ y tế

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức chương trình đào tạo liên tục và cập nhật kiến thức bác sĩ gia đình cùng với sự hỗ trợ của Công ty Dược phẩm Pfizer Việt Nam.

Lễ công bố tài trợ chương trình đào tạo y khoa liên tục “Cập nhật kiến thức bác sĩ gia đình” giữa đơn vị tài trợ là công ty Dược phẩm Pfizer và đơn vị tiếp nhận là trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cùng sự có mặt của đại diện lãnh đạo Sở Y tế TP. HCM, đã diễn ra vào ngày 18/8 tại TP.HCM.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tổ chức đào tạo liên tục miễn phí cho hơn 2.000 lượt bác sĩ gia đình và nhân viên y tế tại TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận từ nay đến cuối năm 2016. Tổng cộng tổ chức 12 buổi đào tạo liên tục vào chiều thứ sáu mỗi hai tuần. Mỗi buổi đào tạo liên tục sẽ được quay thành phim, phim được dựng lại để người xem có thể hiểu bài học gần giống như người đã tham gia vào lớp học ngày hôm đó. Những phim bài học này sẽ được bổ sung vào nguồn kiến thức trên trang web đào tạo trực tuyến 3 tháng.

Chương trình online 3 tháng của Bộ môn Y học gia đình Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là hình thức đào tạo kiến thức Y học gia đình 3 tháng (học online kèm tập trung các ngày thứ 7, chủ nhật) dành cho các bác sĩ đã có chứng chỉ hành nghề muốn bổ sung chứng chỉ hành nghề về lĩnh vực Y học gia đình. Lớp học được khai giảng hàng tháng tại bộ môn.

http://vtv.vn/suc-khoe/dao-tao-bac-si-gia-dinh-mien-phi-cho-hon-2000-can-bo-y-te-2016082410292458.htm

 

Giá thuốc và dịch vụ y tế đẩy CPI tăng trong tháng 8

C. Sơn

Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố sáng 24/8, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng nhẹ 0,1%.

Như vậy, sau 8 tháng, CPI đã tăng 2,58% so với tháng 12 năm trước.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 6 nhóm tăng. Trong đó, tăng cao nhất là thuốc và dịch vụ y tế 8%, tiếp đến là giáo dục tăng 0,47%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,14%...

Trong số 5 nhóm hàng giảm giá, nhóm giao thông giảm mạnh nhất với 1,97%. Tiếp đến là hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,14%; văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,12%; bưu chính viễn thông giảm 0,03%; nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,02%.

Theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 8 chịu tác động bởi giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng theo bước 2 (bao gồm chi phí tiền lương) theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 của Liên Bộ Y tế, Tài chính về quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, ở 16 địa phương. Do đó, chỉ số giá nhóm dịch vụ y tế tăng 8,12%, góp phần làm tăng CPI tháng 8.

Bên cạnh đó là 9 tỉnh, thành phố tăng học phí theo lộ trình Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015, cùng với nhu cầu mua sắm tăng do chuẩn bị vào năm học mới...

Đáng chú ý, trong tháng 8, mặt hàng xăng dầu điều chỉnh giảm giá trong hai ngày 20/7 và 4/8 làm giảm giá vé ô tô khách 0,12%, giá vé tàu thủy 0,14%. Qua đó làm giảm chỉ số giá nhóm giao thông 1,97%.

Bên cạnh đó là giá gas cũng giảm từ 1/8với mức giảm 4.500 đồng/bình 12 kg; giá lương thực và giá thực phẩm giảm nhẹ; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở cũng giảm 0,47%...

Dự báo CPI tháng 9, Tổng cục Thống kê cho rằng có thể dự báo tăng cao hơn CPI tháng 8 do giá dịch vụ giáo dục tăng theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ; giá xăng dầu được điều chỉnh tăng do giá xăng dầu thế giới tăng. Tuy nhiên lại có yếu tố kiềm chế CPI trong tháng 9, đó là giá lương thực thực phẩm ổn định với xu hướng giảm.

http://www.baogiaothong.vn/gia-thuoc-va-dich-vu-y-te-day-cpi-tang-trong-thang-8-d165280.html

 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh: Nhà nhà hưởng lợi

Hệ thống hội nghị, thông tin hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa, cấp mã ID cho bệnh nhân, xây dựng hệ thống xét nghiệm kết nối thông tin hai chiều… Nhiều bệnh viện trên cả nước đã ứng dụng tin học trong quản lý khám chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế.

Hết nỗi ám ảnh sợ… “chữ bác sỹ”

Giữa tháng 7/2016, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh chính thức khai trương hệ thống Hội nghị từ xa (Telemedicine) tại 18 điểm cầu, sử dụng cho việc tổ chức họp trực tuyến, giúp chỉ đạo điều hành phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai, thảm họa, hỗ trợ đào tạo chuyên môn...

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa được đầu tư tại 10 điểm cầu, lắp đặt trong các phòng phẫu thuật với mục tiêu hội chẩn, phẫu thuật, tư vấn và khám chữa bệnh từ xa cho các cơ sở y tế.

Thay vì phải chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến Trung ương với công nghệ truyền hình tương tác, các bệnh viện của Quảng Ninh có thể kết nối với nhiều chuyên gia, bác sỹ tại nhiều bệnh viện để chẩn đoán cấp cứu cấp tốc, thực hiện ca mổ cứu sống bệnh nhân nguy kịch…

Nhờ được ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, người bệnh được hưởng lợi bởi hệ thống hội chẩn từ xa, bảng khám điện tử...

Theo ước tính, bên cạnh yếu tố hỗ trợ cứu chữa kịp thời, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người nhà bệnh nhân do không phải di chuyển lên bệnh viện tuyến trên, hệ thống hội nghị từ xa mỗi năm tiết kiệm trên 3 tỷ đồng.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (thuộc Sở Y tế Hà Nội), từ nhiều năm nay, Bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế.

Bác sỹ Đào Quốc Thái, Phó Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa Đống Đa), cho biết trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 600-900 bệnh nhân. 90% bệnh nhân khám theo thẻ bảo hiểm y tế.

Với những ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế liên tục được cập nhật, bác sỹ Đào Quốc Thái cho rằng bệnh nhân là người hưởng lợi trước tiên.

Bệnh viện đang quản lý khoảng hơn 2.000 hồ sơ bệnh lý tiểu đường và khoảng 1.700 hồ sơ bệnh cao huyết áp. Với mô hình bệnh tật hiện nay, số bệnh nhân mắc bệnh mãn tính không lây ngày càng nhiều, những ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh ngày càng phát huy hiệu quả.

Đến Khoa Khám bệnh, bệnh nhân được phát phiếu số tự động. Khi tới lượt, bệnh nhân chỉ cần quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế, phần mềm của Bệnh viện sẽ tự động quét và hiển thị các thông số cần thiết về bệnh nhân. Tất cả mọi thông tin lịch sử khám bệnh của bệnh nhân được lưu trữ trong hệ thống thông tin của Bệnh viện.

Với chỉ định xét nghiệm hay kiểm tra, hoặc kê đơn thuốc, các bác sỹ cũng thực hiện bằng máy tính, không phải viết tay như trước. Điều này vừa tiết kiệm thời gian cho bác sĩ, vừa để bệnh nhân dễ đọc, dễ theo dõi một cách rõ ràng, thuận lợi, không còn nỗi ám ảnh “không dịch ra chữ bác sỹ.”

Sự thay đổi bên trong của bệnh viện

Bác sỹ Nguyễn Thị Phương Thùy, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Đống Đa), Bệnh viện đang hoàn thiện hệ thống xét nghiệm kết nối thông tin hai chiều.

Cụ thể, nếu trước đây, bệnh nhân khi lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành xét nghiệm, đợi kết quả và đưa kết quả đó đến các khoa, phòng tiếp theo để lấy chỉ định của bác sĩ thì với hệ thống mới, bệnh nhân sau khi xét nghiệm chỉ cần chờ đợi trong thời gian ngắn, kết quả sẽ được tự động truyền đi các khoa, phòng được chỉ định.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Phương Thùy, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, việc thanh toán bảo hiểm y tế cũng rất nhanh chóng vì được tích trên hệ thống máy tính Bệnh viện.

Bệnh nhân thay vì chờ đợi cán bộ Bệnh viện liệt kê, rà soát tất cả các chi phí phục vụ khám chữa bệnh của người bệnh bằng thủ công thì nay, chỉ cần nhấn phím, mọi danh mục nhanh chóng được liệt kê công khai, thuận lợi cho bệnh nhân và cán bộ thu phí theo dõi.

Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng cao của bệnh nhân, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng phải được cải tiến, nâng cấp đồng bộ, đòi hỏi phải được đầu tư nhiều hơn về trang thiết bị, nhân lực.

Bác sỹ Nguyễn Thị Phương Thùy cho biết từ ngày 1/7, Bệnh viện đã từng bước triển khai kết nối vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế. Đến nay, Bệnh viện đã đưa được hơn 2.000 dữ liệu danh mục dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế lên cổng thông tin và gửi dữ liệu thanh toán của bệnh nhân bảo hiểm y tế theo ngày cho bảo hiểm xã hội.

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa là một trong số hơn 13.000 cơ sở y tế trong toàn quốc (cả nước có khoảng 14.000 cơ sở) đã chính thức kết nối thành công vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế - hệ thống được khai trương vào ngày 25/6 vừa qua. Đây được coi là bước đột phá của ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội trong công tác quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán bảo hiểm y tế.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Phương Thùy, hệ thống hoạt động trực tuyến này cung cấp các công cụ giúp cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ bảo hiểm y tế, lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh bảo hiểm y tế và quản lý thông tuyến trên phạm vi toàn quốc, giúp cho việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hiệu quả, kịp thời hơn trước đây.

Đến nay, các cơ sở khám chữa bảo hiểm y tế tại 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thử nghiệm kết nối thành công vào hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế.

Về những lợi ích mà người bệnh tham gia bảo hiểm y tế được hưởng lợi khi hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế được kết nối, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết người bệnh giảm được thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ bảo hiểm y tế chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng.

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý kịp thời, tránh được tình trạng lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế.

Đồng thời, khi người bệnh đi khám, tất cả thông tin hành chính, chi phí khám chữa bệnh sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu của bệnh viện.

Cơ sở dữ liệu này được chuẩn hóa theo định dạng chuẩn của danh mục dùng chung để thống nhất trên toàn quốc.

Tiện ích của phần mềm cũng sẽ giúp cho cán bộ Bảo hiểm xã hội nhận ra những dấu hiệu nghi ngờ về thanh toán bảo hiểm y tế để tổ chức giám định tập trung thông qua bệnh án tại bệnh viện, để có kết luận./.

http://www.vietnamplus.vn/ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-kham-chua-benh-nha-nha-huong-loi/402631.vnp

 

Khởi công cơ sở 2 Bệnh viện quận 1 

D.N.Hà

Sáng 24-8, UBND quận 1, TP.HCM khởi công xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện quận 1 tại số 235 -237 đường Trần Hưng Đạo (P. Cô Giang, Q.1). Đây là công trình kỷ niệm 45 năm, ngày thành lập quận 1.

Cơ sở 2 được xây dựng trên lô đất gần 700m2, qui mô hầm, trệt và 7 lầu (tổng diện tích hơn 4.300m2 sàn) này sẽ được bố trí 20 giường bệnh và nhiều phòng khám ngoại trú để góp phần giảm tải cho bệnh viện quận 1 hiện nay (số 338 đường Hai Bà Trưng).

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 69 tỉ đồng từ ngân sách TP, dự kiến công trình sẽ thi công trong khoảng 17 tháng.

Cơ sở 235-237 đường Trần Hưng Đạo vốn là một biệt thự cũ được cải tạo thành phòng khám đa khoa Trần Hưng Đạo.

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160824/khoi-cong-co-so-2-benh-vien-quan-1/1160140.html

 

Dân số Việt Nam già nhanh nhất thế giới

Thu Hồng

Tại hội thảo “Phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi”, do Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Lão khoa Trung ương tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, Việt Nam là một trong những nước đang có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

Già hóa dân số với tốc độ “phi mã”

Theo nhận định của Liên hiệp quốc, từ năm 2011, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số và sẽ trở thành nước có dân số già vào năm 2035 (trên 20% dân số là người cao tuổi).

Điều đáng chú ý là thời gian chuyển từ giai đoạn “già hóa dân số” sang giai đoạn “dân số già” của Việt Nam ước tính là 23 năm, nhanh hơn rất nhiều nước có trình độ phát triển khác như: Pháp (115 năm), Thụy Điển (85 năm), Úc (73 năm), Mỹ (69 năm), Canada (65 năm)…

Trong khi đó, người cao tuổi Việt Nam chủ yếu sống ở vùng nông thôn, là nông dân và làm nông nghiệp. Hầu hết họ đều gặp khó khăn về cuộc sống và không có điều kiện chăm sóc sức khỏe. Trên 70% người cao tuổi Việt Nam đang phải tự lao động, bươn chải vất vả trong khi diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, chỉ có 25,5% sống bằng lương hưu hoặc trợ cấp xã hội.

Đặc biệt, xu hướng quy mô gia đình truyền thống ở Việt Nam đang dần chuyển sang mô hình gia đình hạt nhân, khiến nhiều cụ già trở nên cô đơn hơn, gặp nhiều khó khăn khi phải tự sống một mình. Chưa kể đến một bộ phận người Việt trẻ ngày nay coi các cụ già là gánh nặng kinh tế, thiếu hiểu biết về pháp luật, chính sách và các quyền cơ bản của người già.

Về việc xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Việt Nam, các đại biểu nhất trí cho rằng, trong thời gian tới, Việt Nam cần có chiến lược dài hạn làm chậm lại quá trình già hóa dân số; duy trì mức sinh hợp lý; đồng thời, đẩy mạnh truyền thông giáo dục, vận động về già hóa dân số và chăm sóc người cao tuổi; tăng cường hệ thống an sinh xã hội cho người cao tuổi; mở rộng và đa dạng hóa các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi...

Bên cạnh đó, cần phát huy lợi thế của người cao tuổi về khả năng, kiến thức, kinh nghiệm làm việc của người cao tuổi; phát huy vai trò người cao tuổi tiêu biểu, uy tín trong gia đình và trong xây dựng chính sách, phản biện xã hội, nghiên cứu khoa học, giảng dạy...

Trung bình mỗi cụ mắc 6 - 7 bệnh

Mặc dù tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng nhưng gánh nặng bệnh tật lại ngày càng đè nặng lên sức khỏe của họ với 95% người cao tuổi mang các bệnh mãn tính. Đó là nguyên nhân chính gây tàn phế và làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

GS.TS Phạm Thắng, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, điều tra về thực trạng sức khỏe người cao tuổi mới nhất của Bệnh viện Lão khoa Trung ương và Bộ môn Y học gia đình, ĐH Y Hà Nội cho thấy, trung bình một cụ (từ 80 tuổi trở lên) mắc từ 6 - 7 bệnh.

Các bệnh thường gặp ở người cao tuổi là: tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư, thoái khớp … Nhiều bệnh mãn tính có thể làm giảm khả năng tự đi lại, vệ sinh cá nhân, ăn uống, khả năng giao tiếp, quản lý tiền bạc tài sản của người già.

Theo GS.TS Phạm Thắng, vì người cao tuổi mắc nhiều bệnh cùng một lúc nên triệu chứng thường không điển hình, chẩn đoán phức tạp, phải dùng nhiều loại thuốc làm tăng nguy cơ tai biến do điều trị. Do vậy, cách tiếp cận trong chẩn đoán và điều trị thường khó và có nhiều điểm khác với các nhóm tuổi khác.

Thống kê cho thấy, người cao tuổi là nhóm đối tượng sử dụng dịch vụ y tế nhiều nhất. Ước tính chi phí y tế ở người già thường cao gấp 7 - 10 lần người trẻ; mặc dù hiện chỉ chiếm hơn 10% dân số nhưng nhóm tuổi này sử dụng hơn 50% tổng lượng thuốc của toàn xã hội. Trong khi theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới thì việc đáp ứng chăm sóc cho người cao tuổi tại Việt Nam còn rất hạn chế. 

Thực tế hiện nay, việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi vẫn mang tính tự phát, chủ yếu do các gia đình tự chăm sóc, do đó chất lượng quản lý, chăm sóc người cao tuổi chưa cao. Người cao tuổi ở nước ta vẫn chưa có thói quen đi khám bệnh định kỳ. Vì vậy khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn, khiến việc chữa trị gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, hệ thống y tế chăm sóc riêng cho người cao tuổi hiện chưa đồng bộ ở các tuyến. Trang thiết bị còn thiếu; đội ngũ cán bộ y tế được đào tạo chuyên sâu để điều trị và chăm sóc cho người cao tuổi còn mỏng. Đến nay, cả nước mới chỉ có 36% số bệnh viện tuyến tỉnh có khoa Lão, nhưng chủ yếu là hoạt động ghép với các chuyên khoa khác như: thận, tim mạch, nội...

Tăng cường năng lực của hệ thống Lão khoa

Thời gian gần đây, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, lập kế hoạch tổng thể tăng cường năng lực của hệ thống Lão khoa, hướng tới chăm sóc toàn diện cho người bệnh tại bệnh viện. Đặc biệt, Bộ Y tế đang nghiên cứu cơ chế tài chính hỗ trợ việc điều trị cho người cao tuổi.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, người cao tuổi có những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh khác biệt và đặc thù hơn nhiều so với nhóm dân cư trẻ tuổi cho nên ngành y tế cũng cần có sự chuẩn bị cũng như kế hoạch đầu tư cho nhân lực, vật lực kịp thời.

“Chiến lược mà Bộ Y tế hướng tới là tăng cường năng lực cung ứng dịch vụ y tế cho người cao tuổi tại tuyến y tế cơ sở, kết hợp lồng ghép với mô hình Bác sĩ gia đình chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng. Đồng thời khuyến khích các thành phần xã hội tham gia công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhằm tạo thêm nguồn lực, nâng cao hiệu quả chăm sóc người cao tuổi”, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn khẳng định.

Riêng về vấn đề đẩy mạnh đào tạo nhân lực và thành lập các Khoa lão tại các bệnh viện để điều trị và chăm sóc cho các đối tượng cao tuổi mắc nhiều bệnh lý phức tạp cùng một lúc, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho hay, ngày 15/10/2011, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 35, về hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Theo đó, các bệnh viện (trừ bệnh viện chuyên khoa nhi) có trách nhiệm: Tổ chức khoa Lão hoặc dành một số giường để điều trị người bệnh là người cao tuổi; phục hồi sức khỏe cho người bệnh là người cao tuổi sau các đợt điều trị cấp tính tại bệnh viện và hướng dẫn tiếp tục điều trị, chăm sóc tại gia đình...

 “Việc phát triển hệ thống Lão khoa trong cả nước cần được triển khai ngay từ bây giờ, nhằm tránh tình trạng quá tải như đã xảy ra hiện nay với các chuyên khoa ung bướu, sản, nhi và chấn thương, chỉnh hình... Tuy nhiên, tiến độ thành lập các khoa Lão tại các bệnh viện còn liên quan đến sự “vào cuộc” đôn đốc, hỗ trợ của các địa phương”, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho biết.

Đánh giá về hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của Thủ đô, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hiện nay thành phố có 41 Bệnh viện đa khoa chuyên khoa và 26 Bệnh viện ngoài công lập. Trong đó, chỉ có 5 bệnh viện có chuyên khoa Lão gồm: Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Phục hồi chức năng và Bệnh viện đa khoa Đống Đa (mới thành lập chuyên khoa lão).

Với 40 giường bệnh thuộc chuyên khoa Lão, khi đi vào hoạt động, Bệnh viện đa khoa Đống Đa kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao số lượng bệnh nhân là người cao tuổi được khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương trong điều trị và thăm khám bệnh nhân.

“Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng công tác khám, chữa bệnh cho đối tượng người cao tuổi trên địa bàn Thủ đô vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu do số bệnh viện có khoa lão ít; thiếu cán bộ đào tạo chuyên về Lão khoa và công tác quản lý sức khỏe cho người cao tuổi vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, Lão khoa sẽ là một trong năm chuyên khoa sẽ được ngành y tế Hà Nội ưu tiên phát triển trong thời gian tới”, ông Nguyễn Khắc Hiền cho hay.

http://baophapluat.vn/song-khoe/dan-so-viet-nam-gia-nhanh-nhat-the-gioi-290862.html

 

Nếu người Việt bỏ thuốc lá, mỗi năm xây được 5 BV ung bướu

Hà Phượng

Mỗi năm, chi phí chăm sóc và điều trị hút thuốc lá cho năm căn bệnh: Ung thư phổi, ung thư đường hô hấp và tiêu hóa trên, COPD, bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ đã hơn 23.000 tỉ đồng, đủ xây được năm bệnh viện ung bướu.

Ngày 24-8, tại buổi ra mắt phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá miễn phí do Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe TP.HCM (T4G) tổ chức. Ông Lương Văn Minh, Phó Giám đốc T4G, khẳng định mỗi năm nền kinh tế thế giới mất 500 tỉ USD vì thuốc lá. Bao gồm chi phí y tế, mất ngoại hối, chi phí bảo hiểm và cả việc làm giảm năng suất lao động...

Riêng tại VN mỗi năm có hơn 40.000 người chết do hút thuốc lá gây nên. Theo một nghiên cứu của ĐH Y Dược Hà Nội ước tính chi phí chăm sóc và điều trị hút thuốc lá cho riêng năm căn bệnh: Ung thư phổi, ung thư đường hô hấp và tiêu hóa trên, COPD, bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ đã hơn 23.000 tỉ đồng.

Với con số chi phí lớn như vậy, chúng ta đã có thể xây đến năm bệnh viện ung bướu, phụ giảm quá tải cho người dân.

Tính chung trên thế giới, thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp COPD. Hút thuốc lá đồng nghĩa với nghèo đói và bệnh tật. Đó là đối với người hút thuốc chủ động, riêng người hút thuốc lá thụ động (tức hít phải khói thuốc do người hút phả ra) cũng đã hít phải hàng ngàn hóa chất, trong đó có đến 250 chất là chất gây ung thư hay chất độc hại.

Trước những thực tế lãng phí như vậy, theo ông Minh việc thành lập thật nhiều những trung tâm tư vấn cai nghiện thuốc lá là hết sức cần thiết. Trong đó nên chú trọng áp dụng công thức cai thuốc lá thành công xuất phát từ hiểu biết cộng với quyết tâm và sự hỗ trợ rất nhiều từ bác sĩ.

Theo WHO, hiện có hai biện pháp cai thuốc hiệu quả đó là tư vấn không dùng thuốc, biện pháp này giúp vận dụng kiến thức, điều chỉnh nhận thức, điều chỉnh hành vi. Thứ hai là biện pháp tư vấn kết hợp dùng thuốc cai nghiện làm giảm nhẹ những khó chịu trong quá trình cai thuốc.

Đại diện Sở Y tế TP.HCM, ông Trần Văn Hiệp cũng cho rằng T4G là một trong những đơn vị tiếp theo thành lập phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá sau sáu phòng tư vấn tại các BV Đa khoa trên toàn TP.

Theo ông Hiệp, việc tư vấn cai nghiện thuốc lá đầu tiên phải được xuất phát từ chính các nhân viên, viên chức của ngành y tế, phải cho họ làm gương, đi đầu thì mới có thể tư vấn cho người khác được.

Theo lộ trình phát triển của Sở Y tế đã đặt ra, dự kiến đến năm 2017 sẽ triển khai phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá ở tất cả BV Đa khoa TP.

Sau đó là các BV quận huyện, TTYTDP, trạm y tế đều sẽ có những phòng tư vấn. Việc cai thuốc lá quan trọng chính là từ động cơ của người bỏ thuốc. Nếu xác định được động cơ thì người ta sẽ có quyết tâm bỏ thuốc tốt hơn.

http://plo.vn/suc-khoe/neu-nguoi-viet-bo-thuoc-la-moi-nam-xay-duoc-5-bv-ung-buou-648471.html

 

Tư vấn miễn phí cho người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Hải Âu

Một số nghiên cứu cho thấy sụt cân, teo cơ xảy ra ở 20% người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) điều trị ngoại trú, trong khi tỉ lệ này ở người bệnh COPD suy hô hấp nặng, được chỉ định ghép phổi là 45%.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh lý có giới hạn đường dẫn khí dai dẳng và tiến triển, kèm gia tăng đáp ứng viêm mạn tính của đường dẫn khí với các hạt hoặc khí độc hại.

Người bệnh COPD thường có các triệu chứng ho, khò khè, khó thở và diễn tiến bệnh nặng dần theo thời gian. Đáng lưu ý, ở giai đoạn tiến triển, người bệnh có thể gặp các rối loạn về dinh dưỡng như teo cơ, sụt cân, giảm khối mỡ, loãng xương, làm ảnh hưởng không tốt đến hoạt động hô hấp của người bệnh, nguy cơ cao dẫn đến tử vong.

Theo một số nghiên cứu cho thấy sụt cân, teo cơ xảy ra ở 20% người bệnh COPD điều trị ngoại trú, trong khi tỉ lệ này ở người bệnh COPD suy hô hấp nặng, được chỉ định ghép phổi là 45%. Có rất nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người bệnh COPD như chán ăn, giảm độ ngon miệng, quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ăn kém.

Khi bệnh diễn tiến nặng, nhiều người bệnh khó thở ngay cả khi ăn khiến ăn uống rất kém... Ngoài ra, do khó thở khi gắng sức khiến người bệnh hạn chế vận động làm teo cơ nhiều hơn.

Tính chất bệnh COPD gây ra hiện tượng khó thở và giảm khả năng gắng sức. Nếu kết hợp với tình trạng suy dinh dưỡng, khả năng gắng sức của người bệnh còn kém hơn.

Bên cạnh đó, việc sụt cân còn làm giảm sức mạnh các cơ hô hấp, giảm chức năng phổi. Những người bệnh COPD có suy dinh dưỡng dễ vào các đợt cấp của bệnh, làm bệnh tiến triển nhanh và nặng hơn. Chính vì vậy, người bệnh COPD cần theo dõi cơ thể để phát hiện sớm suy dinh dưỡng và có can thiệp kịp thời. Theo Hội Dinh dưỡng châu Âu (2013), người bệnh COPD có tình trạng sụt cân không mong muốn nhiều hơn 5%/ba tháng hoặc chỉ số BMI < 22kg/m2 cần được tầm soát suy dinh dưỡng.

Nhằm cung cấp những thông tin về chế độ dinh dưỡng hợp lý, hỗ trợ tích cực việc điều trị cho người bệnh COPD, BV ĐH Y Dược TP.HCM tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Dinh dưỡng trong bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”. Qua đó, những chia sẻ của chuyên gia sẽ giúp người bệnh và thân nhân có sự hiểu biết về bệnh lý rõ ràng, đúng đắn và có những can thiệp dinh dưỡng kịp thời.

Ngoài ra, người bệnh và thân nhân tham dự buổi sinh hoạt còn được nhận những phần quà từ ban tổ chức. Chương trình cũng sẽ dành phiếu khám bệnh, đo chức năng hô hấp miễn phí cho một số người tham dự may mắn.

Thời gian: 08h00 - 10h00, Chủ nhật, 28-8-2016                          

Địa điểm: Giảng đường 3A - lầu 3, khu A, BV ĐHc Y Dược TP.HCM, 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM

Đăng ký tham dự miễn phí qua điện thoại Phòng khám hô hấp: (08) 3952 5189 - (08) 3952 5190.    

http://plo.vn/suc-khoe/tu-van-mien-phi-cho-nguoi-mac-benh-phoi-tac-nghen-man-tinh-648376.html

 

Gia tăng trường hợp bỏng nặng do điện

Quốc Ngọc

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp - Trưởng khoa phỏng - phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) - cho biết về tình trạng phỏng điện ngày càng gia tăng tại khu vực phía Nam, hậu quả nặng nề.

Theo bác sĩ Hiệp, hiện khoa của ông có khoảng 70 bệnh nhân và số trường hợp bị bỏng điện chiếm khoảng 10-15%. Trong số đó, có đến một nửa bệnh nhân phải cắt chi. “Khoa có nhiều bệnh nhân bị cắt cụt chi. Hiện có 15 ca phỏng điện, trong đó có 7 ca phải cắt cụt chi, 3 ca cắt 2 chi trên, 1 tay 2 ca… Đa số vẫn còn trẻ, trong độ tuổi lao động và là trụ cột chính trong gia đình”, bác sĩ Hiệp nói.

Trường hợp cắt 2 tay 1 chân rất thương tâm, Đinh Văn Tuấn (SN 1974), quê Châu Thành (Hậu Giang), bị phỏng ddienj 23% độ 2,3,4 toàn thân và tứ chi, nhập viện ngày 20/7 và ra viện 22/8/2016 sau 32 ngày điều trị. Cứu sống bệnh nhân, 3 lần cắt cụt chi ngày 23/7, cắt cụt 1/3 cẳng tay trái, 3/8, cắt cụt 1/3 cẳng tay phải và 16/8 cắt cụt 1/3 trên cẳng chân trái. Gần 2 tuần mới thoát khỏi cái chết.

Về nguyên tắc, nếu không tháo, chi hoại tử, gắn với cơ thể, toàn bộ khu vực đó sẽ gây ra nhiễm trùng, thấm ngược vào máu gây nhiễm độc, gây nhiễm trùng máu, bệnh nhân dễ tử vong.

Nếu không cắt, bỏng điện, khả năng hồi phục kém, trong trường hợp giữu được chi, khả năng sinh hoạt, lao động cũng bị ảnh hưởng, hầu như không còn tác dụng nữa.

Trường hợp khác là anh Lê Đình Minh (SN 1984, ngụ Thanh Chương, Nghệ An) làm thợ điện 10 năm, bị điện giật ngày 24/7. Anh được cấp cứu tại BV quận 7, sau đó đưa về 115 sau đó chuyển sang Chợ Rẫy. Chưa có gia đình. Làm thợ điện cho công ty, trước mắt công ty hỗ trợ viện phí. Bị cắt cụt 2 chi trên, bẹn trái bị tổn thương, anh trai chăm, ba mẹ già không vào chăm sóc được.

Bỏng điện để lại nhiều hậu quả, khả năng lao động, sinh hoạt kém, chấn thương về tâm lý, khó hồi phục. Nhiều bệnh nhân cắt cụt chi có ý định tự tử, chúng tôi phải làm tâm lý trước khi thực hiện. Ngoài ra, nạn nhân có thể bị chấn thương cột sống thắt lưng, gãy xương, vỡ xương chậu…

Nguyên nhân chủ yếu là do làm việc gần đường điện, treo bảng quảng cáo, lắp ăng ten tivi, lái máy cẩu đi qua dòng điện, câu cá gần đường dây điện… Đặc biệt mùa mưa, độ ẩm không khí tăng cao nên khả năng dẫn điện giữa dây điện và người là rất lớn, điện trở khi trời mưa gần như bằng 0 nên phóng điện rất dễ dàng. Tuy nhiên, kể cả đảm bảo khoảng cách an toàn về điện, nhưng khi trời mưa, khoảng cách đó không an toàn nữa. Cứu sống nhưng sống như thế nào thì là vấn đề khó khăn đối với gia đình, xã hội.

Bác sĩ Hiệp khuyến cáo, các doanh nghiệp sử dụng lao động cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động khi làm việc gần đường điện, về khoảng cách, bảo hộ đặc biệt là hướng dẫn cho người lao động quy tắc an toàn về điện. Hầu hết những người tai nạn điện chưa bao giờ được hướng dẫn về an toàn điện.

Có biện pháp sơ cứu giảm cắt cụt chi, bỏng điện tổn thương sâu, gây chèn ép cẳng bàn tay, cổ tay hoặc cẳng bàn chân, cổ chân. Vì vậy, sơ cứu ban đầu, vấn đề đặt giải áp quan trọng, phẫu thuật phóng chèn ép càng sớm càng tốt tại các cơ sở y tế gần nhất, sau đó chuyển lên các bệnh viện lớn để được can thiệp và điều trị kịp thời.

Các sơ cứu cơ bản, cách ly nguồn điện, di chuyển bệnh nhân tới khô ráo, hô hấp nhân tạo nếu bệnh nhân ngưng thở… Quan trọng nhất vẫn là phòng tránh phỏng do điện giật.

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/gia-tang-truong-hop-bong-nang-do-dien-1042008.tpo

 

5 năm “bỏ quên” quyền lợi người mua BHYT

Lê Hữu Việt

Nhiều người dân đã té ngửa khi quyền lợi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của mình bị bỏ qua chỉ vì “công nghệ chưa tích hợp”. Thậm chí, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH), Bộ Y tế thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong tuyên truyền, kết nối để đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT…

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xôn xao về quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm liên tục. Có người tham gia trên 5 năm, nhưng trên thẻ BHYT lại không thể hiện điều này.

Được hưởng mà không biết

Chị Nguyễn Ngọc Giang làm cho một công ty tại Hà Nội kể, ít ngày trước chị đi khám, trong khi chờ làm thủ tục lấy thẻ BHYT xem chơi mới phát hiện thẻ có dòng chữ: Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày 01/08/2016. “Những thẻ BHYT trước đây của mình không có dòng chữ này, thấy lạ hỏi nhân viên bảo hiểm mới biết, đây là quy định mới với người có nhiều năm tham gia BHYT”, chị Giang kể.

Sau đó chị Giang về tìm thông tin trên mạng Internet mới biết, năm 2015, người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có tổng số tiền đồng chi trả phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, sẽ được miễn phần tiền vượt. “Quy định này rất ý nghĩa, đặc biệt với người phải thường xuyên đi viện. Ấy thế mà không mấy người biết dù đã thực hiện gần 2 năm rồi. Mình đã hỏi nhiều bạn bè, người thân, thậm chí cán bộ làm chế độ bảo hiểm cho cơ quan cũng không ai biết quy định này”, chị Giang nói thêm.

Thậm chí, không ít người cả chục năm tham gia BHYT, cơ quan phát thẻ đều đặn hằng năm, nhưng trên thẻ cũng không có dòng chữ: Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày... “Tôi đã gần 20 năm làm việc liên tục chỉ 1 cơ quan, nhưng thẻ BHYT năm 2016 không có dòng chữ đã tham gia đủ 5 năm liên tục. Trong khi có người vào cơ quan làm sau tôi nhiều năm, thậm chí cấp dưới của tôi lại có. Không hiểu ra sao nữa”, anh Lê Văn Thủy (ở Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc. Trong khi đó, nếu không may phải đi viện thì thủ tục để hưởng chế độ bảo hiểm rất phức tạp, chưa kể thái độ, chất lượng phục vụ với bệnh nhân BHYT cũng không bằng các bệnh nhân khác. Vì vậy, dù có BHYT cơ quan mua, nhưng anh Thủy vẫn bỏ tiền túi mua bảo hiểm sức khỏe của một công ty bảo hiểm tư nhân.

Theo Luật BHYT sửa đổi, từ 1/1/2015, người đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có tổng số tiền khám chữa bệnh trong 1 năm tài chính vượt quá 6 tháng lương cơ sở (tức vượt 7,26 triệu đồng, mức lương cơ sở từ ngày 1/5/2016 là 1,21 triệu đồng); khám chữa bệnh đúng tuyến, sau khi cùng chi trả 7,26 triệu đồng, phần vượt hơn người bệnh sẽ được Quỹ BHYT chi trả toàn bộ. Quy định là vậy, nhưng không phải ai cũng biết. Tới nay, BHXH Việt Nam - cơ quan quản lý Quỹ BHYT cũng chưa nắm được số liệu chi trả chế độ cho những người có đủ điều kiện như trên.

“Lỗi công nghệ”

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Văn Phúc, Phó trưởng Ban Thực hiện Chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết: Chính sách chi trả 100% viện phí với người tham gia BHYT từ trên 5 năm liên tục nhằm khuyến khích và tạo công bằng với người tham gia thường xuyên, lâu năm; người mắc bệnh hiểm nghèo (ung thư, chạy thận, tim mạch…).

Tuy vậy, để được hưởng chính sách này, theo ông Phúc, người tham gia BHYT trước ngày 1/1/2015 phải tham gia liên tục 5 năm không gián đoạn ngày nào. Còn sau ngày 1/1/2015, thời gian tham gia phải 5 năm liền, nếu gián đoạn không quá 3 tháng. “Khi đủ 5 năm trên thẻ BHYT sẽ có dòng chữ Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ ngày… Khi đã có điều kiện này, trong 1 năm tài chính người tham gia BHYT khám chữa bệnh mà tổng số tiền đồng chi trả vượt con số 7,26 triệu đồng (6 tháng lương cơ sở), sẽ chỉ phải nộp số tiền đó, số tiền vượt sẽ được bảo hiểm chi trả toàn bộ”, ông Phúc nói.

Ông Phúc thừa nhận, hiện không phải ai tham gia đủ 5 năm liên tục trên thẻ BHYT cũng có dòng chữ thể hiện đã đủ 5 năm. Đặc biệt với những người dù tham gia BHYT liên tục nhưng chuyển nhiều cơ quan, đóng tại nhiều địa phương khác nhau. Ông Phúc dẫn chứng, có người ở tỉnh đã đóng BHYT 4 năm, nhưng sau đó chuyển tới Hà Nội làm việc và đóng lại từ đầu sẽ chưa được ghi nhận trên thẻ.

Thậm chí, dù thẻ BHYT có thể hiện đã tham gia 5 năm, nhưng nằm viện ở tuyển tỉnh, sau đó chuyển lên tuyến trung ương cũng chưa thể tra cứu được tổng số tiền khám chữa bệnh họ đã đồng thanh toán là bao nhiêu. “Bất cập này do hệ thống cơ sở dữ liệu về BHYT chưa được tích hợp đồng nhất trên cả nước, giữa các tỉnh, các bệnh viện với nhau”, ông Phúc nói.

Cũng vì dữ liệu BHYT chưa được đồng bộ, có không ít người có tới 2-3 thẻ BHYT, như hộ khẩu ở quê vẫn mua BHYT và được cấp thẻ, sau đó ra thành phố đi làm lại được cơ quan, doanh nghiệp mua thẻ BHYT khác. Có trường hợp khi chuyển cơ quan không trả thẻ BHYT, sau đó tới nơi mới lại được mua thẻ khác, và tất cả thẻ BHYT đó khi đi khám chữa bệnh đều sử dụng được.

Đại diện BHXH Việt Nam khuyên, trong khi chờ đợi cơ quan bảo hiểm ứng dụng công nghệ thông tin mới, nếu ai thấy mình đã tham gia đủ 5 năm, có thể tới cơ quan bảo hiểm (cấp quận/huyện trở lên) nơi mình đã tham gia BHYT để tra cứu, xác nhận lại và đổi thẻ để được hưởng chế độ. Với người đã, đang khám chữa bệnh tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, có số tiền đồng chi trả viện phí vượt 6 tháng lương cơ sở trong 1 năm, có thể tổng hợp hóa đơn đem tới cơ quan bảo hiểm để giải quyết nhận lại tiền đã thanh toán vượt.

“Chúng tôi đang cố gắng tích hợp dữ liệu người tham gia bảo hiểm, nhưng quả thật vẫn còn một số vấn đề, một số trường hợp bị ảnh hưởng. Nên người tham gia cũng cần chủ động để đảm bảo quyền lợi của mình. Chúng tôi đang dần hoàn thiện”, ông Phúc nói.

Về tuyên truyền để người dân biết chính sách mới, ông Phúc nói cơ quan bảo hiểm đều có làm, nhưng cũng có người chưa biết, có người biết do nghe người khác nói lại. Thậm chí, “thi thoảng cũng có cơ quan bảo hiểm địa phương làm công văn hỏi về điều này”.

http://dantri.com.vn/suc-khoe/5-nam-bo-quen-quyen-loi-nguoi-mua-bhyt-20160824080328562.htm

 

BHXH VN giải thích về dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm …” trên thẻ BHYT

Hoàng Mạnh

Ngay sau khi có nhiều thông tin thắc mắc về quyền lợi của người lao động liên quan tới dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm…” trên thẻ Bảo hiểm y tế. PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với bà Mai Thị Kiều Lâm - Phó trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội VN).

Thưa bà, nhiều người lao động muốn hiểu rõ hơn ý nghĩa của thẻ BHYT ghi dòng chữ "Thời điểm đủ 5 năm..."? Người lao động phải đáp ứng điều gì mới có được thẻ ghi dòng chữ này?

- Theo quy định tại Điểm 1.9, Khoản 1, Điều 3 Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014 của BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT thì “Thời hạn đủ 05 năm liên tục:…” được in phía cuối thẻ BHYT dành cho những đối tượng đã nộp BHYT 5 năm liên tục, giúp người tham gia BHYT và cơ sở y tế xác định được thời gian đóng BHYT.

Với những người chưa nộp BHYT 5 liên tục, trên thẻ BHYT sẽ không được in dòng chữ này. Người lao động phải đóng đủ 5 năm liên tục không gián đoạn theo quy định thì trên thẻ BHYT xác định thời gian đủ 5 năm liên tục.

Đây là một trong hai điều kiện để người tham gia BHYT được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”.

Bà có thể giải thích cụ thể hơn về quyền lợi khi có dòng chữa “thời điểm đủ 5 năm …” trên thẻ BHYT?

- Khi người tham gia BHYT đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến) sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

Khi được cấp giấy chứng nhận này, người tham gia BHYT không phải thanh toán phần cùng chi trả 5% hoặc 20% chi phí KCB (chỉ áp dụng đối với trường hợp đi KCB đúng tuyến).

Người lao động sẽ phải hiểu việc hưởng 100 % chi phí cho các dịch vụ khám chữa bệnh hay 100% chỉ cho một giới hạn khám chữa bệnh nào, thưa bà?

- Đối với người được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” khi đi khám chữa bệnh sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đối với một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT mà Bộ Y tế quy định tỉ lệ và điều kiện thanh toán thì người tham gia BHYT vẫn phải đáp ứng các điều kiện thanh toán được quy định và tự chi trả phần tỷ lệ quỹ BHYT không thanh toán (Khoản 2, Điều 21 Luật BHYT).

Ví dụ: Trường hợp bệnh nhân ung thư điều trị thuốc tarceva theo quy định tại Thông tư số 40/2014/TT-BYT thì sẽ được quỹ BHYT thanh toán 50% giá trị của thuốc. Như vậy, đối với những người có mức cùng chi trả 5% chi phí KCB BHYT thì sẽ phải cùng chi trả 5% x 50% = 2.5% chi phí thuốc tarceva. Khi người tham gia BHYT được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” thì sẽ không phải chi trả phần chi phí cùng chi trả này.

Trường hợp bệnh nhân bị viêm gan C điều trị thuốc Pegylated interferon theo quy định tại Thông tư số 40/2014/TT-BYT thì sẽ được quỹ BHYT thanh toán 30% giá trị của thuốc. Như vậy, đối với những người có mức đồng chi trả 20% chi phí KCB BHYT thì sẽ phải cùng chi trả 20% x 30% = 6% chi phí thuốc Pegylated interferon. Khi người tham gia BHYT được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” thì sẽ không phải chi trả phần chi phí cùng chi trả này.

Bà có thể đưa ra một số dẫn chứng cụ thể trong khám chữa bệnh của người tham gia liên tục 5 năm và được chứng nhận trên thẻ BHYT?

- Trường hợp người lao động khi chụp Pet/CT (chi phí hiện nay khoảng 20 triệu đồng) sẽ phải cùng chi trả 20% chi phí chụp Pet/CT tương ứng với 4 triệu đồng. Nếu người lao động đã được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” sẽ không phải cùng chi trả 4 triệu đồng này.

Trường hợp người lao động điều trị ung thư có tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT là 300 triệu đồng/năm khi chưa đủ điều kiện được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” sẽ phải cùng chi trả 20% chi phí KCB BHYT tương ứng với 60 triệu đồng. Nếu họ đã được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” sẽ không phải cùng chi trả 60 triệu đồng này nữa.

Có một số người lao động dù đã đóng BHYT hơn 10 năm liên tục nhưng thẻ BHYT không có dòng chữ này, lý do vì sao? Vậy để họ có được dòng chữ trên thì phải làm gì?

- Do hệ thống dữ liệu đóng BHYT chưa được quản lý tập trung toàn quốc nên việc xác định thời gian đóng BHYT của người tham gia BHYT còn gặp khó khăn. Hiện nay, BHXH VN đang nỗ lực đẩy mạnh kết nối công nghệ thông tin với các đơn vị cơ sở để liên thông dữ liệu.

Những người lao động tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên nhưng trên thẻ BHYT không có dòng chữ chứng nhận thì người tham gia nên đến cơ quan BHXH để kê khai quá trình tham gia BHYT trên mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam để được cấp đổi lại thẻ BHYT.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm rà soát, xác định thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và in thẻ BHYT mới nếu có.

Trường hợp đảm bảo quyền lợi “Từ 5 năm đóng BHYT…” có áp dụng với học sinh sinh viên khi tham gia BHYT theo năm học hay không?

Thời điểm đủ 5 năm liên tục được áp dụng đối với các trường hợp người tham gia BHYT có mức hưởng 95%, 80% chi phí KCB BHYT (trong đó có học sinh sinh viên).

Liên quan tới quy định chi trả kinh phí khám chữa bệnh cho đối tượng tham gia BHYT từ 5 năm liên tục, Bộ y tế vừa có CV 5544 gửi BHXH VN. Vậy bà có thể cho biết cụ thể nội dung này?

- Theo Công văn số 5544/BYT-BH của Bộ Y tế gửi BHXH Việt Nam về việc thanh toán trực tiếp chi phí cùng chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở đối với người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên, việc xác định chi phí BHYT được tính như sau:

Trường hợp các cơ sở y tế đã xác định được số lũy kế chi phí cùng chi trả trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm có số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở đối với người bệnh đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên (tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục), thì cơ sở y tế không thu thêm chi phí cùng chi trả của người bệnh.

Đồng thời, cơ sở y tế có trách nhiệm cung cấp hóa đơn thu mức cùng chi trả đủ 6 tháng lương cơ sở cho người bệnh để cơ quan bảo hiểm xã hội có căn cứ cấp giấy không phải cùng chi trả trong năm tài chính.

Với trường hợp cơ sở y tế không xác định được số lũy kế chi phí cùng chi trả trong khám, chữa bệnh BHYT trong năm tại thời điểm có mức chi phí lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tính từ thời điểm tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục), thì người bệnh sẽ tự thanh toán phần chi phí cùng chi trả, sau đó mang hóa đơn, chứng từ đến cơ quan bảo hiểm y tế để được thanh toán trực tiếp số tiền đã phải trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

Khi đảm bảo hội đủ 2 điều kiện trên, người chủ thẻ cần đến cơ quan BHXH nơi tham gia xin giấy chứng nhận đủ điều kiện. Sau đó, những lần khám chữa bệnh khác trong năm chỉ cần đưa giấy chứng nhận trên là được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Quy định này sẽ được tính theo năm dương lịch.

Xin cảm ơn bà

http://dantri.com.vn/suc-khoe/bhxh-vn-giai-thich-ve-dong-chu-thoi-diem-du-5-nam-tren-the-bhyt-20160824122048094.htm

 

Bình Định:Cấm tạo chế độ “độc quyền” trong vận tải bệnh nhân

Doãn Công

“Dịch vụ đấu thầu là đúng quy định, không sai nhưng cấm tạo nên chế độ “độc quyền” trong vận tải bệnh nhân”, ông Lê Quan Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định khẳng định.

Từ sau vụ lùm xùm tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) và gần nhất là vụ hành hung, ngăn chặn, đập xe cứu thương để giành chở người chết xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, ngành Y tế tỉnh Bình Định đã tiến hành rà soát, kiểm tra các dịch vụ thuê, khoán tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ký hợp đồng xong công ty mới mua xe?

Theo hợp đồng thuê mặt bằng số 03/HĐTMB/2014 ký ngày 8/9/2014 giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định (BVĐK) và Công ty TNHH TMDV và vận tải Nguyên Long (phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn), BVĐK tỉnh đồng ý cho công ty này thuê mặt bằng đậu xe cung ứng dịch vụ vận chuyển bệnh nhân trong khuôn viên bệnh viện.

Hợp đồng có giá trị đến hết ngày 31/12/2017; đơn giá tính từ ngày ký đến hết năm 2014 là 12 triệu đồng/tháng; sau đó điều chỉnh tăng thành 15 triệu đồng/tháng (năm 2015), 16,5 triệu đồng/tháng (năm 2016) và 18,15 triệu đồng/tháng (năm 2017).

Nội dung hợp đồng cũng nêu rõ, Công ty Nguyên Long được vận chuyển bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có nhu cầu thuê dịch vụ. Đối với trường hợp bệnh nhân nặng phải chuyển lên tuyến trên hoặc bệnh nhân có nhu cầu thuê xe bệnh viện, thì các phương tiện của bệnh viện sẽ phục vụ; công ty chỉ được tiếp nhận khi bệnh viện không còn xe phục vụ.

Mổ xẻ những điểm “mù mờ” trong nội dung hợp đồng, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho rằng việc bệnh viện ký hợp đồng đồng ý cho công ty Nguyên Long thuê mặt bằng cung ứng dịch vụ vận chuyển bệnh nhân trong bệnh viện là sai.

“Điều 35 Thông tư 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì việc dịch vụ vận chuyển bệnh nhân là có điều kiện, tức là phải được cấp phép về hỗ trợ cấp cứu và hỗ trợ bệnh nhân. Trong trường hợp này, Công ty Nguyên Long không có chức năng vận chuyển cấp cứu và hỗ trợ bệnh nhân”, ông Hùng lý giải.

Về nội dung hợp đồng: “Công ty Nguyên Long chỉ được tiếp nhận khi bệnh viện không còn xe phục vụ thì điều này cũng sai vì công ty này không có thẩm quyền, chức năng để vận chuyển bệnh nhân”, ông Hùng khẳng định.

Băn khoăn về việc bệnh viện ký hợp đồng với Công ty Nguyên Long có thời hạn đến 3 năm (từ ngày 8/9/2014 đến ngày 31/12/2017), ông Hùng cũng cho rằng là bất hợp lý. “Tôi thấy hiếm có cái hợp đồng nào ký dài vậy?”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, trả lời về vấn đề này, bác sĩ Phạm Thị Oanh, Phó Giám độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định lý giải: “Vì ký hợp đồng xong công ty mới mua xe nên phải chờ lâu” (!?).

Không chỉ “mù mờ” trong một số nội dung bản hợp đồng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định còn đồng ý cho công ty Nguyên Long dựng ki ốt ngay trước barie cổng bệnh viện. “Đây là một hình ảnh rất phản cảm, vô hình chung tạo sự “độc quyền” trong vận chuyển bệnh nhân của hãng xe Nguyên Long. Đề nghị bệnh viện sớm thông báo cho công ty này tháo dỡ ngay kiot”, ông Hùng thẳng thắn nói.

Chấm dứt tình trạng độc quyền

Thời gian qua, tình trạng độc quyền của nhà xe Nguyên Long (Công ty TNHH TMDV và vận tải Nguyên Long) trong Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định khiến không ít bệnh nhân cũng như các hãng taixi khác kêu ca, phàn nàn.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, tại khu vực đối diện khoa Sản chạy dọc giáp với khoa Ngoại thần kinh và cột sống có nhiều xe của Công ty Nguyên Long tự do đón bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trong khi đó, nhiều hãng xe như Mai Linh, Sun taxi… khi chạy xe vào đến cổng bệnh viện thì đều bị lực lượng bảo vệ ngăn không cho vào bên trong.

Ông Thái Anh Tuấn, Giám đốc Sun taxi tại Bình Định cho biết: “Khi có khách gọi, xe của chúng tôi chỉ được đón ở sân của khoa Khám, không được vào bên trong. Điều này, gây nhiều bất tiện cho người xuất viện còn yếu, người bị gãy chân”.

Chị Nguyễn Thị Hồng (45 tuổi, ở thị trấn Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) đi nuôi người thân trong BVĐK tỉnh cho biết: “Nếu có nhiều hãng taxi sẽ có nhiều lựa chọn cho người nhà bệnh nhân, có sự cạnh tranh sẽ công bằng về giá cả. Đằng này, trong bệnh viện độc chỉ có xe Nguyên Long, khi xuất viện thì mình tự trả giá với tài xế mà tâm lý người nhà có bệnh nhân cũng muốn ngã giá cho lẹ còn về”.

Tuy nhiên, bà Phạm Thị Oanh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cho rằng, việc ký hợp đồng với Công ty Nguyên Long là biện pháp quan trọng để đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện.

“Thực tế, bệnh nhân ra viện, cò mồi của từng hãng vào tận nơi chào mời bệnh nhân, thậm chí cầm luôn đồ đạc của bệnh nhân. Khi y tá, điều dưỡng phản ánh thì những cò xe chỉ thẳng mặt dằn mặt. Đối với bệnh viện mười mấy triệu đồng/tháng không là gì, không phải lấy kinh phí cho bệnh viện hoạt động mà mục tiêu là đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, với tình hình này hướng của bệnh viện trong thời gian tới sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng với Công ty Nguyên Long cũng như không ký với bất kỳ đơn vị kinh doanh vận chuyển bệnh nhân nào nữa”.

Xung quanh vấn đề trên, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho rằng, dịch vụ đấu thầu là đúng quy định, không sai, nhưng cấm tạo nên chế độ “độc quyền” vận tải bệnh nhân.

“Quan điểm của Sở Y tế là là chấm dứt ngay các hợp đồng không đúng quy định của pháp luật. Với các dịch vụ thuê, khoán khác, chúng tôi cũng làm việc cụ thể với từng đơn vị, chấn chỉnh những thiếu sót, hướng dẫn thực hiện đúng các quy định để hoạt động thuê, khoán ngoài tốt hơn; đảm bảo thuận tiện, công khai giá cả, không tạo cơ chế độc quyền. Đặc biệt, phải đảm bảo quyền tiếp nhận dịch vụ của người bệnh và nhân dân, cùng với giữ vững an ninh trật tự trong bệnh viện”, ông Hùng nói.

http://dantri.com.vn/xa-hoi/cam-tao-che-do-doc-quyen-trong-van-tai-benh-nhan-20160824112419745.htm

 

Yêu cầu làm rõ vụ bé trai gãy tay bị chẩn đoán… bong gân

Tường Lâm

Ngày 24-8, Sở Y tế TPHCM cho biết, lãnh đạo sở vừa chỉ đạo Ban giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 TPHCM làm rõ quy trình khám và điều trị cho bệnh nhi Phạm Trần An Dương (4 tuổi, ngụ phường 24, quận Bình Thạnh, TPHCM) để làm cơ sở xử lý nếu có sai sót.

Trước đó, Hội đồng khoa học BV Nhi đồng 2 cũng đã tiến hành kiểm thảo trách nhiệm khám, chẩn đoán, điều trị cho bé Dương. Một lãnh đạo Phòng Kế hoạch tổng hợp BV Nhi đồng 2 cho biết, thông tin ghi nhận từ phía khoa khám bệnh là có sai sót do khoanh vùng để chụp X-quang cho bé Dương sai vị trí, thay vì chụp cánh tay thì lại chụp khuỷu tay nên không thấy tổn thương và không cho thêm chỉ định khác. Việc kê toa thuốc trật khớp, bong gân, giãn khớp và dây chằng là do đã được cài đặt sẵn chế độ kê toa trong máy tính!

Trước đó, bé An Dương bị té ngã, kêu đau tay trái, cử động khó khăn nên được gia đình đưa tới BV Nhi đồng 2. Sau khi thăm khám, bác sĩ yêu cầu người nhà đưa bé chụp X-quang. Kết quả chẩn đoán bé bị gãy xương cẳng tay trái, được bó bột rồi kê thuốc cho về uống. Tuy nhiên, qua ngày hôm sau, tay trái bé có dấu hiệu sưng to hơn, gia đình tiếp tục đưa tới BV tái khám, rồi về. Ngày kế tiếp bé Dương lại kêu đau và vô BV tái khám, được cho cưa bột và chụp X-quang nhưng kết quả chụp xác định tay trái bị rạn xương và cho bó nẹp…

Đến ngày 15-8, gia đình đưa bé  Dương tới tái khám, cho tháo nẹp ra, bác sĩ chẩn đoán trật khớp, bong gân, giãn khớp và dây chằng, đồng thời kê thuốc cho uống. Vết thương ở tay của bé Dương không tiến triển tốt, ngày 21-8, bé vẫn rất đau, không nhấc tay lên được nên gia đình tiếp tục đưa bé vô BV tái khám thì phát hiện bị gãy đầu trên xương cánh tay…

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2016/8/431428/

 

TP Hồ Chí Minh phát triển y tế cơ sở

Đan Phượng

Chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) thay đổi từ ngày 1/1/2016 đang tác động không nhỏ đến hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, đòi hỏi các cơ sở khám chữa bệnh quận huyện phải cải tiến nâng cao chất lượng, chuyển đổi mô hình hoạt động để đáp ứng trước tình hình mới.

Ông Lê Hoàng Quí, Phó giám đốc bệnh viện quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết, chiến lược phát triển của bệnh viện là phát triển mô hình khám chữa bệnh ngoại trú, chứ không tập trung vào điều trị chuyên sâu. Với quy mô 100 giường, bệnh viện đã triển khai mô hình điều trị ngoại trú, điều trị trong ngày, thu hút được số lượt khám và điều trị ngoại trú trung bình 2.400 - 2.600 lượt/ngày, công suất sử dụng giường bệnh 80% với nhiều hình thức khám và điều trị, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn.

Bệnh viện Quận Thủ Đức, một trong những bệnh viện cửa ngõ là nơi khám và điều trị cho bệnh nhân ở khu vực quận và cả những quận lân cận, nên mục tiêu phát triển của bệnh viện là theo hướng đa khoa chuyên sâu toàn diện. Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết: Mục tiêu phát triển của bệnh viện là xây dựng mô hình bệnh viện - trường, hướng tới mục tiêu bệnh viện đa khoa chuyên sâu toàn diện, góp phần giảm tải cho các bệnh viện lớn của thành phố, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn và khu vực lân cận. Hiện nay bệnh viện xây dựng các chuyên khoa kỹ thuật cao với đầy đủ các chuyên khoa: Nội, Nhi, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh- cột sống, Ung Bướu... 

Theo BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện thành phố đang định hướng phát triển các bệnh viện quận, huyện theo các nhóm: Đối với những bệnh viện trong nội thành quy mô 100 giường sẽ tập trung vào khám bệnh trong ngày, bệnh nhân khám bệnh ngoại trú chiếm 2/3 và nội trú 1/3. Thành phố sẽ phát triển các bệnh viện hoàn chỉnh cả về nội trú và ngoại trú tập trung ở các vùng ngoại thành, vùng ven nội thành như Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh... 

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện nay, tỷ lệ người khám chữa bệnh tại thành phố đang trong tình trạng “hình tháp ngược”, trong đó có tới 52% đến chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến thành phố, số người khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã, phường chỉ chiếm khoảng 4 - 6%. Từ mô hình trên có thể thấy rằng, các bệnh viện khối thành phố hiện nay đang quá tải chủ yếu là tập trung vào khu khám bệnh, khu điều trị ngoại trú. 

Để nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở, trong 3 năm qua, thành phố đã triển khai thành công các phòng khám vệ tinh của các bệnh viện tuyến thành phố tại các bệnh viện tuyến quận, huyện, giúp nâng cao năng lực cho các bệnh viện tuyến quận, huyện. Trong năm qua, cán bộ y tế của 12 bệnh viện thành phố tại 13 bệnh viện quận huyện, 5 trung tâm thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội và 5 bệnh viện quận huyện, đã hỗ trợ nhân lực cho 18 trạm y tế. 

Tuy nhiên, theo BS Tăng Chí Thượng khó khăn và thách thức lớn trong phát triển y tế tuyến cơ sở hiện nay là việc nâng cao năng lực cho các trạm y tế, để người dân tin tưởng và tới đây khám và điều trị ngày càng đông hơn. 

http://baotintuc.vn/xa-hoi/tp-ho-chi-minh-phat-trien-y-te-co-so-20160824222102529.htm

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang