Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 26/9/2016

  • |
Thêm bệnh viện tư ở Hà Nội; Kiên Giang đang có 117 người mắc cúm A H1N1…

Thêm bệnh viện tư ở Hà Nội

Sáng 24.9, tại Hà Nội, thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã cắt băng khánh thành Bệnh viện (BV) đa khoa Tâm Anh.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám bệnh, chữa bệnh (Bộ Y tế), đây là một trong số ít BV ngoài công lập tại VN áp dụng quy trình khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện; BV được trang bị hệ thống máy móc hiện đại (ảnh). BV có 100 giường bệnh với các chuyên khoa sản, nhi, tiết niệu - nam học, điều trị hiếm muộn, nội tổng hợp...

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, trong bối cảnh ngành y đang nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, việc các cơ sở y tế tư nhân đầu tư cơ sở vật chất bài bản, hiện đại với đội ngũ giáo sư, bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhiều người dân về dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao và toàn diện. BV Tâm Anh cũng là BV vệ tinh của BV Phụ sản T.Ư, giúp giảm quá tải cho BV tuyến T.Ư.

Theo Bộ Y tế, hiện cả nước có gần 200 BV tư nhân, quy mô tương đương 7% tổng số giường bệnh của các BV cả nước. http://thanhnien.vn/suc-khoe/them-benh-vien-tu-o-ha-noi-748093.html

http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=378820

Kiên Giang đang có 117 người mắc cúm A H1N1

Hiện có 117 người là công nhân một nhà máy may ở Kiên Giang bị nhiễm cúm A H1N1, trong đó có 34 người phải nhập viện điều trị cách ly.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kiêng Giang cho biết, chỉ trong 3 ngày từ 20 đến 22/9, 117 công nhân làm việc tại nhà máy may Vinatex Kiên Giang (xã Định An, huyện Gò Quao) có biểu hiện sốt, ho, sổ mũi, đau họng…nên được đưa đến bệnh viện khám, điều trị.

Các công nhân này sau đó được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur TP. HCM xét nghiệm, kết quả dương tính với cúm A H1N1.

Hiện trong 117 công nhân nhiễm cúm A H1N1 thì có 34 người đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Đa khoa Gò Quao.

Trung tâm Y tế dự phòng và bệnh viện Đa khoa Gò Quao cũng đã phối hợp tuyên truyền cho công nhân hiểu về cúm A H1N1 để tiếp tục làm việc, giữ vệ sinh, phòng chống dịch tại công ty. Đồng thời, người thân thăm nuôi cũng đã được hướng dẫn đeo khẩu trang, phòng dịch lây lan cho mình.

Theo Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, triệu chứng của người mắc bệnh cúm A H1N1 giống với hội chứng cúm mùa, bệnh diễn biến cấp tính từ nhẹ đến nặng: từ sốt, ho, đau họng, chảy nước mắt, nước mũi, đau người, đau đầu, rét run, mệt mỏi; một số trường hợp có tiêu chảy, nôn, đến viêm phổi nặng và tử vong. Thời kỳ ủ bệnh từ 1 đến 7 ngày. Thời kỳ lây truyền của bệnh từ 1 ngày trước cho tới 7 ngày sau khi khởi phát.

Bệnh cúm A H1N1 là bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây truyền nhanh. Bệnh lây truyền từ người sang người, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng qua ho, hắt hơi của người bệnh. Ngoài ra bệnh có thể lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút và từ đó qua tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Tỷ lệ lây lan cúm A H1N1 càng mạnh khi tiếp xúc trực tiếp và gần, đặc biệt ở nơi  tập trung đông người như trường học, nhà trẻ. Trong điều kiện thời tiết lạnh và ẩm, tế bào đường hô hấp của người dễ bị tổn thương, làm tăng tính cảm nhiễm với bệnh. Nếu được điều trị sớm thì có thể giảm biến chứng và tử vong.

Vi rút cúm A H1N1 có sức đề kháng yếu, dễ bị bất hoạt bởi bức xạ mặt trời, tia cực tím, dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 70 độ C và các chất tẩy rửa thông thường. Tuy nhiên, vi rút cúm có thể tồn tại hàng giờ ở ngoại cảnh, đặc biệt khi thời tiết lạnh.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo mỗi người dân phòng chống nhiễm cúm A H1N1 bằng cách:

Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.

Tránh tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh thì cần giảm tối đa thời gian tiếp xúc; giữ khoảng cách ít nhất 1 m; đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc gần.

Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao. Thường xuyên súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng.

Tăng cường thông khí trong cơ sở y tế hoặc nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa;

Nếu thấy có biểu hiện của hội chứng cúm, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời. http://khampha.vn/suc-khoe/kien-giang-dang-co-117-nguoi-mac-cum-a-h1n1-c11a450896.html

http://toquoc.vn/y-te/kien-giang-phat-hien-mot-o-dich-cum-a-h1n1-212006.html

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/nhieu-nguoi-mac-cum-a-h1n1cong-nhan-nha-may-hoang-mang-654657.html

Nhiều bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp do thời tiết thay đổi

TS-BS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư (Hà Nội), cho biết những ngày gần đây BV này tiếp nhận trung bình 3.000 bệnh nhi/ngày.

Số lượng này không tăng nhưng các bé đến khám do mắc bệnh về hô hấp (viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản, phế quản, viêm phổi) tăng từ 10% lên 15% trong tổng số đến khám.

Đáng lưu ý, trẻ bệnh nặng do mắc bệnh đường hô hấp phải nhập viện, thở ô xy tăng rõ rệt (khoảng 20% so với các tháng trước).

Tại BV hiện thường xuyên có 60 - 70 bệnh nhi phải thở ô xy, chiếm khoảng 40 - 50% các trường hợp mắc bệnh hô hấp điều trị nội trú. Bệnh nhi dưới 6 tháng chiếm số đông, trong đó nhiều bé dưới 2 - 3 tuần tuổi cũng bị viêm phế quản, viêm phổi nặng.

BV vừa thành lập thêm khu hồi sức hô hấp 24 giường bệnh để thêm điều kiện tiếp nhận, điều trị. Một số trường hợp phải ở tại khoa truyền nhiễm do viêm đường hô hấp có nguyên nhân nhiễm vi rút cúm. Tại khoa này hiện có 7 bệnh nhi đang phải thở ô xy.

Bác sĩ Trần Minh Điển lưu ý, nguyên nhân gia tăng bệnh đường hô hấp do thời điểm hiện tại, các tác nhân gây bệnh (vi rút cúm, Adeno vi rút) phát triển mạnh; nhiệt độ chênh lệch lớn trong ngày khiến trẻ khó thích nghi, ảnh hưởng đến khả năng chống đỡ với các tác nhân gây bệnh.

Vi khuẩn thường có trong hầu họng, khi trẻ bị vi rút tấn công gây giảm miễn dịch là cơ hội cho vi khuẩn bội nhiễm gây viêm họng và các bệnh đường hô hấp. Khi bé bị ho, hắt hơi, sổ mũi nên cho bé đến cơ sở y tế sớm để khám, hướng dẫn chăm sóc, theo dõi sức khỏe. Khi trẻ khó thở, bú kém là đã diễn biến nặng. http://thanhnien.vn/doi-song/nhieu-benh-nhi-mac-benh-duong-ho-hap-do-thoi-tiet-thay-doi-748057.html

Cảnh báo loại ma túy mới đang tấn công học đường

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi đến các trường học trên địa bàn cảnh báo về loại ma túy mới đang tấn công học đường.

Sau ma túy đá, “cỏ Mỹ”, thì “chocolate - cần sa”, "tem giấy", "nấm thần", “bóng cười”… đang là những loại ma túy trá hình thịnh hành trong xã hội, có nguy cơ tấn công học đường mà Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo.

Lan nhanh như những con vi-rút, các loại ma túy trá hình này dù được lưu hành ngầm nhưng đã trở nên phổ biến và rất dễ mua, dễ kiếm trên thị trường. Khi sử dụng, chúng sẽ gây ra ảo giác cực mạnh, gây rối loạn thị giác khiến những hình ảnh thật trở nên méo mó, nhầm lẫn về kích thước, màu sắc, khoảng cách; nhịp tim, huyết áp rối loạn, thân nhiệt thất thường...

Cùng với việc thịnh hành trong giới ăn chơi, những kẻ hủy diệt vô hình này đang “mon men” xâm lấn cổng trường học.

Hiện tại, đã ghi nhận có con nghiện của loại ma túy "bùa lưỡi" này là học sinh. Bệnh viện Tâm thần TP HCM đã điều trị cho một học sinh 15 tuổi bị nghiện “tem giấy”. Vô hình trung, nỗi lo về hiểm họa ma túy tem giấy đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều gia đình hiện nay.

Trước tình hình đó, Phòng Công tác học sinh sinh viên thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo các tệ nạn ma túy tại thủ đô tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiếp cận đến môi trường học đường, đặc biệt là tác động đến học sinh, sinh viên dưới nhiều hình thức tinh vi, phức tạp.

Thành phố Hà Nội yêu cầu các trường tăng cường công tác đảm bảo an ninh trường học. Đặc biệt lưu ý các trường xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng chống ma túy tập trung vào việc đưa ra các khái niệm cơ bản về ma túy, tình hình phát triển, lây lan và tác hại của các loại tiền chất ma túy, ma túy tổng hợp, các loại ma túy mới, ma túy trá hình.

Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường tổ chức khám sức khỏe đầu năm cho học sinh, kết hợp kiểm tra, xét nghiệm sử dụng ma túy ngẫu nhiên và xét nghiệm đột xuất khi cần thiết đối với người có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy trái phép.

Bên cạnh đó, các trường học cần chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương, kiểm tra, theo dõi, giải tỏa các hàng quán, người bán hàng rong, các tụ điểm có biểu hiện phức tạp, liên quan đến ma túy ở các khu vực xung quanh trường học.

Theo các chuyên gia, để bảo vệ con em mình, cha mẹ cần giúp con nhận biết loại ma túy này, những nguy hại, hệ lụy và cần quản lý con em mình để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại ma túy dạng mới với hình thức ngày càng tinh vi trên.

Các bậc phụ huynh, ngay khi thấy con có triệu chứng bất thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, hành vi kỳ dị thì nên đưa con em đến khám tại các phòng khám chuyên khoa. http://petrotimes.vn/canh-bao-loai-ma-tuy-moi-dang-tan-cong-hoc-duong-484141.html

"Tem giấy" còn gọi là "bùa lưỡi", là một miếng giấy nhỏ kích thước khoảng 0,5x0,5cm, có tẩm chất LSD (Lysergic acid diethylamide) là chất gây ảo giác mạnh đối với người sử dụng.

Ma túy dạng thanh chocolate có tên gọi "Cannabis chocolate", là hỗn hợp cần sa trộn lẫn bột cacao, trong đó thành phần chính là THC, CBN, CBD là chất được chiết xuất từ cây cần sa, gây ảo giác cho người sử dụng.

"Nấm thần", một loại nấm thức thần có tác dụng như LSD, dưới dạng tươi và khô, trong thành phần của "nấm thần" có hoạt chất ma túy (psilocybin).

Cứ 4 người trên 25 tuổi có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

 Đó là thông tin được đưa ra tại chương trình đi bộ hưởng ứng Ngày Sức khoẻ Tim mạch Thế giới 2016 diễn ra ngày 25-9 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) với sự tham gia của 1.000 bạn trẻ, sinh viên các trường học trên địa bàn Thủ đô.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 520.000 ca tử vong do nguyên nhân bệnh tật, trong đó tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 73%. Như vậy tính trung bình cứ 10 người chết thì có 7 chết bởi bệnh không lây nhiễm. Trong QĐ số 4299 ngày 9/8/2016 của Thủ chướng chính phủ phê duyệt chiến lược quốc gia phòng chống các bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2016-2020 cũng chỉ ra rằng, bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường… và các bệnh không lây nhiễm khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong số các bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất thì tim mạch vẫn đang dẫn đầu với tỷ lệ hơn 40%.

Đáng báo động hơn, theo công bố của Viện Tim mạch Việt Nam gần đây cho thấy, ¼ người Việt Nam từ 25 tuổi trở lên có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nghĩa là cứ 4 người trên 25 tuổi có ít nhất 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đáng lưu ý, bệnh tim mạch đang có chiều hướng tăng ở người trẻ tuổi. Trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch não… thì nay, bệnh tim mạch đã xuất hiện ở những người 30-40 tuổi, thậm chí có những ca bệnh dưới 30 tuổi.

Theo GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, trẻ hóa bệnh lý tim mạch ngày càng phổ biến là do lối sống công nghiệp hóa khiến con người lười vận động thể lực, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, dùng nhiều đạm động vật hơn đạm thực vật. Bên cạnh đó, tình trạng thường xuyên căng thẳng, bị áp lực trong cuộc sống cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Riêng tại Viện Tim mạch Việt Nam, số lượng bệnh nhân trẻ từ 25-40 tuổi đến khám và điều trị ngày càng tăng trong những năm gần đây và có khá nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp trước độ tuổi 40 đã được ghi nhận. Nếu không có hành động, con số người Việt Nam trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tim mạch chắc chắn sẽ không dừng lại ở con số ¼.

GS.TS Đỗ Doãn Lợi khuyến cáo, mặc dù là căn bệnh nguy hiểm nhưng bệnh tim mạch có thể được phòng ngừa thông qua vận động thể thao, cụ thể là đi bộ mỗi ngày và chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm quá nhiều cholesterol, tăng tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ và đạm thực vật, đặc biệt là đạm đậu nành.

Được biết, chương trình đi bộ này do Viện Tim mạch Việt Nam và Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) lần đầu tiên đồng hành tổ chức nhằm khởi động cho các nỗ lực phòng chống bệnh lý tim mạch, giúp cộng đồng, nhất là giới trẻ Việt Nam ý thức hơn về thực trạng trẻ hóa bệnh lý tim mạch để cùng chung tay hành động, bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng lối sống khoa học, thường xuyên đi bộ, luyện tập thể thao, bổ sung dinh dưỡng đậu nành vào chế độ ăn hàng ngày để có trái tim khỏe mạnh hơn. Vinasoy cũng cam kết sẽ thực hiện chương trình trong 3 năm nâng cao nhận thức về bệnh tim mạch cũng là nỗ lực của hai bên để giúp phòng chống bệnh này. http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/849580/cu-4-nguoi-tren-25-tuoi-co-1-nguoi-co-nguy-co-mac-benh-tim-mach

http://vov.vn/suc-khoe/cu-4-nguoi-tren-25-tuoi-co-it-nhat-1-nguoi-co-nguy-co-mac-benh-tim-553872.vov

Nhiều cách chữa ung thư khiến bệnh nhân chết oan

Ăn kiêng, nhịn ăn, thải độc, chỉ uống vitamin dẫn đến nhiều bệnh nhân ung thư bị nặng hơn, suy kiệt, thậm chí chết vì biến chứng suy gan, suy thận chứ không phải chết vì bệnh ung thư.

Thải lọc tế bào ung thư

Bác sĩ Phạm Xuân Dũng – Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết, hiện nay theo ghi nhận của bệnh viện, tỷ lệ bệnh nhân ung thư đến bệnh viện khám ngày càng tăng. Tuy chưa có thống kê dịch tễ bệnh trẻ hoá nhưng về mặt thực tế ghi nhận bệnh nhân đang ngày càng trẻ.

Tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM,  nếu như trước đây bệnh ung thư phổi, ung thư gan hay gặp ở độ tuổi trên 50 thì ngày nay nhiều người trẻ tuổi cũng mắc bệnh này.

Ngoài ra, bác sĩ Dũng cho biết, số bệnh nhân bị ung thư vừa điều trị tại bệnh viện kết hợp các phương pháp không khoa học khác cũng ngày càng tăng khiến việc điều trị trở nên khó khăn, thậm chí có bệnh nhân bỏ qua giai đoạn vàng của bệnh.

Trường hợp của bệnh nhân Vũ Thị Chính trú tại Bình Long, Bình Phước là điển hình, chị Chính bị ung thư tuyến giáp. Sau khi điều trị tây y bằng phẫu thuật, chị Chính được người bạn truyền tai kinh nghiệm trị ung thư tuyến giáp của một bệnh nhân từ bên Mỹ, chỉ uống nước dứa, ăn dứa và ăn các loại hoa quả thanh lọc cơ thể.

Chị Chính cũng về nhà và làm theo. Chị bỏ hẳn bệnh viện. Suốt quãng thời gian đó ngày nào chị cũng ăn dứa, ăn cam, chanh… mà bỏ qua hoá và xạ trị. Đến tháng thứ 3, chị phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng cơ thể suy nhược, bệnh tái phát.

Đây là điều đáng tiếc bởi theo các chuyên gia về ung thư, bởi bệnh ung thư tuyến giáp là bệnh lý có tiên lượng điều trị tốt. Nếu bệnh nhân tuân thủ điều trị thì tỷ lệ thành công rất cao. Đáng tiếc bệnh nhân muốn thanh lọc, thải độc cho cơ thể lại gánh thêm suy nhược cơ thể, bỏ qua cả thời gian vàng cho điều trị bệnh.

Hay như trường hợp của bà Trần Thị Nga trú tại Định Hoá, Thái Nguyên. Bà Nga bị ung thư dạ dày và qua người quen giới thiệu, bà mổ xong ở viện về nhà điều trị bằng cách ăn sinh tố, rau và loại bỏ các loại thịt ra khỏi bữa cơm.

Mỗi ngày thay vì ăn cháo, cơm thì bà ăn sinh tố bơ, hoặc xoài. Dù điều đó rất tốt nhưng với bệnh nhân ung thư dạ dày nó không thích hợp bởi vì ngoài điều trị theo đúng phác đồ bệnh nhân còn phải tuân thủ điều trị bằng biện pháp dinh dưỡng, đó là ăn đủ chất, đảm bảo sức khoẻ nâng cao sức đề kháng để có sức chống lại bệnh tật.

Đừng tiếc bọt nước mà bỏ qua cái phao

Tâm lý có bệnh thì vái tứ phương ăn sâu và tâm trí của mỗi người, tuy nhiên, PGS Phạm Duy Hiển – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K trung ương lại cho rằng, với mỗi bệnh nhân ung thư việc điều trị bằng cách ăn uống, ăn kiêng đều không đúng. Một số chất có thể hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư chứ không thể chữa được bệnh ung thư.

PGS Hiển cho biết, ông gặp nhiều bệnh nhân bị ung thư vì rơi vào cảnh “bơi giữa dòng nước” nên khi họ gặp bọt nước, đó cũng xem là cơ hội và họ cố bám lấy. Họ đã quên rằng mình có thể bỏ quên chiếc phao ở phía xa hơn dẫn đến bỏ qua cơ hội điều trị. Điều này khiến các bác sĩ đều tiếc nuối.

Một bệnh nhân tuyên bố mình khỏi ung thư nhờ uống lá đu đủ, ăn thịt cóc... là rất mơ hồ bởi có thể bệnh nhân đó chỉ là chẩn đoán dương tính giả.  

Một kết luận chính xác của bệnh ung thư phải dựa trên xét nghiệm tế bào học, nhuộm mô tế bào học chứ đôi khi qua chụp CT chưa chắc đã chính xác.

Do đó, nếu bất cứ ai cũng áp dụng theo thì điều đó là sai lầm.

Cùng mang tâm sự này, bác sĩ Phạm Thị Việt Hương – Bệnh viện K Trung ương cho biết, hiện nay ở khoa Nhi của Bệnh viện K có nhiều trẻ em cũng rơi vào tình trạng tương tự. Bố mẹ của các em nghe các kinh nghiệm chữa ung thư trên mạng nên về nhà áp dụng dẫn đến các con không chết vì ung thư mà chết do biến chứng của phương pháp đó.

Đặc biệt, có các bé bố mẹ cũng bắt ăn kiêng thải độc khiến cơ thể bệnh nhân suy kiệt nặng hơn. http://infonet.vn/nhieu-cach-chua-ung-thu-khien-benh-nhan-chet-oan-post209872.info

http://suckhoedoisong.vn/cac-chuyen-gia-canh-bao-ve-nhung-ngo-nhan-chua-ung-thu--n122845.html

Nhiều bệnh nhân ngộ độc khí CO và bỏng được cứu sống nhờ oxy cao áp

Nhiều bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do hít phải khói than hoặc là nạn nhân của các vụ cháy đã được cứu sống nhờ oxy cao áp. Những bệnh nhân bị bỏng cũng có thêm một phương pháp điều trị hiệu quả, thời gian phục hồi nhanh bằng phương pháp này

“Nhiều bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do hít phải khói than hoặc là nạn nhân của các vụ cháy đã được cứu sống nhờ oxy cao áp. Những bệnh nhân bị bỏng cũng có thêm một phương pháp điều trị hiệu quả, thời gian phục hồi nhanh bằng phương pháp này”- đó là khẳng định của Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Trung tâm Y học dưới nước và oxy cao áp, Viện Y học Biển Việt Nam.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn: “CO là khí không màu, không mùi, không vị, sinh ra do đốt nhiên liệu hóa thạch hoặc thực vật cháy không hết. Khi CO đi vào cơ thể, nó sẽ bám chặt vào các Hemoglobin của hồng cầu trong máu - chất vận chuyển oxy từ phổi đi nuôi dưỡng cơ thể, làm cho các mô của cơ thể bị thiếu oxy, hậu quả là gây tổn thương cho mô não, tim và các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ bị tử vong. Những trường hợp cấp cứu muộn nếu sống cũng để lại các di chứng rất nặng nề”.

Trả lời câu hỏi oxy cao áp có vai trò như thế nào đối với điều trị ngộ độc khí CO, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn cho biết: Khi bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp oxy cao áp, oxy trong điều kiện áp lực cao khi vào cơ thể sẽ đánh bật khí CO khỏi Hemoglobin, trả lại chức năng vận chuyển oxy cho nó, oxy áp lực cao sẽ làm tăng khả năng kết hợp với hemoglobin ở phổi và tăng nhả oxy cho các mô của cơ thể bị thiếu oxy.

Thực tế cho thấy, một số trường hợp ngộ độc CO điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai do quá nặng hoặc là bị hôn mê kéo dài được chuyển về Viện Y học biển để điều trị, những ca bệnh được chuyển đến trước 20 tiếng kết quả vẫn thành công, còn bệnh nhân bị hôn mê kéo dài hàng tháng thì rơi vào trạng thái thực vật vĩnh viễn.

Theo báo cáo của Trung tâm y học dưới nước và oxy cao áp Viện Y học biển Việt Nam, đã có nhiều trường hợp nhiễm khí CO được điều trị khỏi nhờ phương pháp trị liệu oxy cao áp. Điển hình như trường hợp một bệnh nhân nữ bị ngạt khí gas khi tắm. Gia đình đưa đến cấp cứu ban đầu tại Viện Y học biển. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, bệnh nhân vẫn muốn chuyển tuyến.

Lên đến Hà Nội, sau đó bác sĩ tại Trung tâm chống độc chỉ định quay ngược lại Hải Phòng để điều trị bằng phương pháp oxy cao áp. Bệnh nhân được cứu sống song phải mất thêm rất nhiều thời gian để điều trị phục hồi do não bị tổn thương, gây mất trí nhớ tạm thời (trí nhớ gần).

Ngoài điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc khí CO, oxy cao áp còn ứng dụng để điều trị hiệu quả nhiều bệnh khác như các trường hợp tổn thương não do nhồi máu não, hôn mê do phù não, ngạt nước, treo cổ tự vẫn, mất ngủ, đặc biệt là các trường hợp bị bỏng.

Đối với điều trị bỏng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn giải thích: “Khi bị bỏng, da phồng rộp, tạo nên các bọng nước, làm mất khả năng bảo vệ cơ thể của da.

Trong trường hợp bị bỏng nặng, tổn thương sâu cơ thể có thể sẽ bị sốc, dẫn tới những phản ứng bất thường trong cơ thể như rối loạn tim mạch, rối loạn khả năng lọc máu của thận, thậm chí có thể gây suy đa tạng, gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Được biết, ngoài ứng dụng oxy cao áp để điều trị bỏng, điều trị ngộ độc khí CO, Trung tâm Y học dưới nước và oxy cao áp còn điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh khác. Viện Y học biển Việt Nam là đơn vị y tế tiên phong của cả nước đưa oxy cao áp vào điều trị.

Cho tới thời điểm này, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh cũng có một số đơn vị ứng dụng oxy cao áp với mục đích chủ yếu là phục vụ nhu cầu phục hồi sức khỏe, thẩm mỹ của nhân dân.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong thời gian tới, Viện Y học biển Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả này. http://cand.com.vn/y-te/Nhieu-benh-nhan-ngo-doc-khi-CO-va-bong-duoc-cuu-song-nho-oxy-cao-ap-409592/

Hồi sinh kỳ diệu sau khi bị bệnh viện trả về

 Tại Bệnh viện Bạch Mai, không hiếm những trường hợp bệnh nhân nặng, gia đình có ý định xin về để chết, nhưng nhờ sự tư vấn, khuyên răn và động viên của các y bác sĩ, gia đình đã quyết tâm để bệnh nhân lại bệnh viện điều trị. Kết quả thật ngoạn mục, bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn.

Xin về để… chết vì tưởng không qua khỏi

Khoảng 22h ngày 16/09/2016, Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Hưng Hà, tỉnh Hưng Yên chuyển bệnh nhân TVD (nam, 53 tuổi) lên Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai với chẩn đoán: chảy máu dưới nhện, tình trạng bệnh nhân hôn mê sâu, sốt cao 39 độ C, mạch 100 lần/phút, huyết áp 130/80 mmHg, không rõ liệt thần kinh khu trú, đồng tử hai bên đều đã được đặt ống nội khí quản và thở máy.

Trước khi vào Khoa Cấp cứu A9 khoảng 9 giờ, bệnh nhân đột ngột hôn mê sâu, được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện ĐKKV Hưng Hà. Tại đây, bệnh nhân đã được đặt ống nội khí quản, thở máy… chụp phim cắt lớp vi tính sọ não cho kết quả hình ảnh chảy máu dưới nhện, chảy máu não thất và giãn não thất cấp.

Dựa vào tình trạng lâm sàng và phim chụp cắt lớp vi tính sọ não, các bác sĩ đánh giá được điểm Hunt-Hess bằng 5 và phân loại theo Fisher bằng 4. Phim chụp cắt lớp vi tính đa dãy chưa thấy tổn thương dị dạng mạch máu não vỡ. Với kết quả lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh này, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao, điểm Hunt-Hess bằng 5 thì tỷ lệ tử vong có thể chiếm tới 90%. Lúc này, gia đình cũng rất hoang mang, sau khi được bác sĩ giải thích về tình hình bệnh tật của người bệnh, và sau một thời gian ngắn thảo luận, gia đình đã thống nhất xin cho bệnh nhân về nhà để chết.

Tuy nhiên, nhận thấy dù bệnh nhân có tình trạng rất nặng, nguy cơ tử vong cao nhưng mạch và huyết áp của bệnh nhân vẫn ổn định, đồng tử hai bên còn khá tốt, các bác sĩ Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai đã quyết định nói chuyện, khuyên răn và động viên gia đình để bệnh nhân lại điều trị, chấp nhận việc bệnh nhân có thể tử vong tại bệnh viện để có được cơ hội cứu sống bệnh nhân.

“Thật may mắn, sau khi được mổ dẫn lưu não thất ra ngoài khoảng 1 ngày, ý thức bệnh nhân cải thiện rõ, mặc dù còn chậm chạp nhưng có thể làm theo lệnh. Chiều tối ngày 19/9, bệnh nhân được chụp mạch não số hóa xóa nền phát hiện thấy phình động mạch tiểu não trên bên phải vỡ, được can thiệp bằng 2 coils để bít tắc túi phình động mạch não vỡ cầm máu. Hy vọng, trong vài ngày tới, bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn và về đoàn tụ với gia đình”, ThS.BS Lương Quốc Chính, Khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

Bác sĩ tìm mọi cách để bệnh nhân được sống

Một trường hợp khác, bệnh nhân NDL, nam, 71 tuổi, vào Bệnh viện Bạch Mai ngày 21/02/2016 vì khó thở. Tiền sử bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính từ 10 năm nay, có đi khám và điều trị ngoại trú thường xuyên. Sáng ngày vào viện, bệnh nhân xuất hiện khó thở nhiều sau gắng sức, kèm theo có ho khạc đờm đục, không sốt, không đau ngực. Gia đình đưa bệnh nhân đi khám và nhập viện.

Buổi chiều ngày 23/02/2016, sau khi đi vệ sinh thì đột ngột xuất hiện suy hô hấp và ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức, y bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, khoảng 5 phút sau thì tim đập lại, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy và chuyển xuống khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.

Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, đã thôi thở máy và rút ống nội khí quản, thở oxy qua kính mũi và có thể nói chuyện được. Điều đáng nói, trong khi bệnh nhân đang cận kề nguy hiểm, giành giật sự sống nhưng do gia đình không hiểu, sợ bệnh nhân không qua khỏi nên đã họp bàn xin bệnh viện cho bệnh nhân được về nhà để… chết.

ThS.BS Lương Quốc Chính - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Trong cấp cứu và hồi sức, trước bất cứ trường hợp bệnh nhân nặng nào và gia đình có ý muốn xin về để chết thì người bác sĩ bao giờ cũng hết sức cân nhắc. Những trường hợp bệnh nặng, không chữa được, nguy cơ tử vong trong bệnh viện ngay trước mắt, thì tâm lý người Việt bao giờ cũng muốn xin người bệnh về để được chết tại nhà.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bệnh nặng, vẫn có khả năng hồi phục cho dù nhỏ nhất, nhưng gia đình vẫn nhất định xin về với lý do như tôi đã đề cập ở trên hoặc do không có đủ kinh phí theo đuổi điều trị… thì chắc chắn một điều rằng nhân viên y tế bao giờ cũng nói chuyện, động viên và khuyên răn người nhà nên cố gắng, thậm chí chính nhân viên y tế là người trực tiếp đứng ra lo liệu hoặc “bật đèn xanh” nhằm tạo điều kiện (ít nhất về mặt thông tin) để gia đình có thể kêu gọi các quỹ từ thiện, các tổ chức, các cá nhân… có lòng hảo tâm giúp đỡ cho gia đình”.

 http://baophapluat.vn/camera-benh-vien/hoi-sinh-ky-dieu-sau-khi-bi-benh-vien-tra-ve-296303.html

Lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế liên tục

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì được hưởng 100% chi phí KCB. Hiện nay, khi giá dịch vụ y tế gia tăng thì quy định này thực sự cần thiết, nhất là đối với những người mắc các bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo.

Tích cực thực hiện chính sách

Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT 2014, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ký ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách BHYT mới theo quy định của luật; trong đó có việc ban hành mẫu thẻ BHYT, bảo đảm quyền lợi của người dân tham gia BHYT. Theo đó, những người dân đã có đủ 5 năm tham gia BHYT liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí KCB đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì sẽ được hưởng 100% chi phí KCB kể từ ngày đầu tiên của năm thứ 6.

Tuy nhiên, hiện nay chính sách ưu việt này chưa được thực hiện đầy đủ do trong quá trình triển khai nhiều địa phương và cơ quan BHXH cơ sở chưa thống kê đầy đủ cơ sở dữ liệu tập trung về quá trình đóng BHYT của người tham gia BHYT. Vì có nhiều đối tượng có quá trình tham gia BHYT ở nhiều tỉnh, nhiều đơn vị và nhiều nhóm đối tượng hiện chưa thực hiện cấp số định danh cá nhân.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, để bảo đảm việc thanh toán chi phí KCB cho người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, BHXH Việt Nam đã kịp thời ban hành các quy định và tích cực chỉ đạo cơ quan BHXH địa phương chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan chức năng tổ chức thực hiện BHYT trong KCB. Yêu cầu cơ quan BHXH địa phương khẩn trương thực hiện cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm cho người tham gia BHYT đã có thời gian tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên theo đúng quy định của Luật BHYT.

Bảo đảm quyền lợi người dân

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, với mục tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHYT, thực hiện BHYT toàn dân và hiện đại hóa, ngành BHXH đang thực hiện việc thống kê danh sách người tham gia BHYT theo hộ gia đình và triển khai việc cấp số định danh cá nhân cho người tham BHYT. Dự kiến trong thời gian tới sẽ đồng loạt triển khai việc cấp thẻ BHYT theo số định danh cá nhân cho từng đối tượng tham gia BHYT.

Trước mắt, để giảm phiền hà cho người tham gia BHYT và nâng cao trách nhiệm phục vụ của ngành BHXH, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT liên tục 5 năm, BHXH Việt Nam vừa chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát dữ liệu thống kê danh sách hộ gia đình để in bổ sung thông tin “thời điểm đủ 5 năm liên tục” trên thẻ BHYT. Những trường hợp khi KCB được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả thì thực hiện ngay việc đổi thẻ BHYT có thông tin “thời điểm đủ 5 năm liên tục” cho người tham gia BHYT. http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=378782

Bệnh viện ở Đà Nẵng cấy que tránh thai kiểu ‘giết người’

Sau khi được Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cấy que tránh thai, khoảng 9 tháng sau chị Liên bất ngờ phát hiện có thai và phải nạo phá đứa con 7 tuần tuổi vì không thể sinh được nữa. Qua thăm khám khắp các bệnh viện, chị được thông báo chiếc que vẫn còn trong người và không biết đang nằm ở vị trí nào.

Đau đớn phá bỏ con

Nạn nhân là chị La Thị Liên (SN 1990, trú tổ 34, P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng). Chị kể: “Hoàn cảnh gia đình tôi nghèo khó, chồng đi làm lao động phổ thông, tôi làm nghề gội đầu, uốn tóc. Sau 3 lần mổ đẻ, vợ chồng tôi có 3 con còn nhỏ dại. Do hoàn cảnh gia đình nghèo, nhiều con nên UBND P. Nại Hiên Đông quan tâm giúp đỡ, giới thiệu tôi đến Trung tâm Y tế Q.Sơn Trà để cấy que tránh thai”.

Ngày 25.3.2015, chị Liên đi cấy que. Khoảng 9 tháng sau đó, chị bất ngờ phát hiện có thai. Do đã 3 lần sinh mổ, nếu tiếp tục có thai sẽ rất nguy hiểm nên chị Liên đau đớn phá bỏ thai khi mới 7 tuần tuổi; Trung tâm Y tế quận Sơn Trà quyết định nạo thai cho sản phụ vào ngày 15.12.2015.

Sau đó, chị Liên đề nghị lãnh đạo trung tâm tìm lấy que tránh thai ra. “Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Lâm làm thủ tục cho tôi siêu âm để tìm que nhưng không thấy. Bác sĩ Lâm nói chung chung, đại khái thiếu tính chuyên môn và tính trách nhiệm. Bác sĩ Lâm bảo tôi đi chụp MRI, nếu phát hiện có que thì về đây nói chuyện. Sau khi ra viện, tất cả giấy tờ của tôi về việc xử lý que tránh thai bệnh viện giữ hết.”, chị Liên kể và cho rằng trong sự cố này, thái độ, trách nhiệm của người trực tiếp cấy que, trưởng khoa Sản Trung tâm y tế Q. Sơn Trà là có vấn đề.

Theo chị Liên khẳng định, từ sau khi nạo phá thai, chị đã đi khám rất nhiều lần ở các bệnh viện, chụp X-quang…để tìm nguyên nhân và que tránh thai nhưng không thấy ở vị trí cấy ban đầu. Chị cho hay, các bác sĩ ở Bệnh viện Đà Nẵng khẳng định cây que tránh thai còn nằm trong người nên kinh nguyệt của chị mới có vấn đề.

“Từ đó đến nay, sức khỏe của tôi giảm sút, gầy ốm, hay mệt mỏi, thường xuyên đau đầu, hồi hộp, mất ngủ, hay đau râm râm trong bụng, kinh nguyệt thất thường, tính tình thay đổi hẳn, hay buồn chán, nóng giận vô cớ”.

“Tôi chỉ có một nguyện vọng thiết tha là Trung tâm Y tế quận Sơn Trà quan tâm, với tình thương và trách nhiệm bằng mọi cách lấy que tránh thai ra cho tôi”, chị Liên tha thiết.

Thừa nhận sai phạm

Ông Phạm Hồng Nam, Phó giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà xác nhận sự việc hoàn toàn đúng như chị Liên trình bày và nói ‘đây là tai nạn nghề nghiệp’.

“Sau khi chị Liên lên thông tin về việc đã cấy que nhưng có thai, tôi đã trực tiếp giải quyết vấn đề. Tôi đã cho siêu âm, kiểm tra thì phát hiện thai 7 tuần. Đơn vị đã tiến hành hút thai cho sản phụ vì đã 3 lần sinh mổ gần nhau, sản phụ tuổi còn trẻ rất nguy hiểm”.

“Chúng tôi cũng đã tiến hành chụp và tìm que tránh thai được cấy ở mặt trong cánh tay trái nhưng không thấy, cảm quan lúc đó thì tôi nghĩ nó rơi ra”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, chị Liên thông tin rằng từ khi nạo phá thai đến nay, kinh nguyệt bị tắt thì ông Nam lại nói ngược lại: “Nếu bị tắt kinh từ đó đến nay thì 90% là que tránh thai đang nằm ở trong người”.

Về trách nhiệm và thái độ của bà Nguyễn Thị Thanh Lâm, trưởng Khoa Sản, người trực tiếp cấy que vào người chị Liên, ông Nam cho rằng: “Chủ quan của tôi đánh giá là một trưởng khoa, chị Lâm không có chuyện đối đãi không tốt với bệnh nhân, nếu mà như vậy thì nói ai nghe nữa”.

Bà Lâm thanh minh: “Sau khi nạo thai, khoảng 2-3 tháng sau cháu Liên lên thắc mắc với tôi là hình như que cấy còn nằm trong người. Tôi nói theo chuyên môn thì que đã rớt ra ngoài rồi. Tôi chỉ cho vợ chồng cháu đi tới các đơn vị bệnh viện khác chụp cộng hưởng từ, nếu phát hiện que thì đưa kết quả về cho tôi thì tôi sẽ xin lên ban giám đốc có biện pháp xử lý, hỗ trợ”, bà Lâm nói.

Còn chị Liên kể: “Tôi đi các bệnh viện khác khám, các bác sĩ bảo phải chụp MRI mới tìm được, mà chụp cái đó nghe bảo mười mấy triệu. Nhà tôi nghèo, hai vợ chồng làm không đủ nuôi con thì lấy tiền đâu mà chụp MRI”.

Như vậy, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà là đơn vị trực tiếp cấy que tránh thai cho chị Liên, sau đó đã xảy ra việc có thai và phải phế bỏ một mạng người. Hiện tại người mẹ tiếp tục tổn hại sức khỏe nghiêm trọng và nghi vấn que tránh thai đang chạy trong cơ thể chưa được giải đáp; thế nhưng đơn vị y tế này lại thiếu trách nhiệm trong việc xử lý hậu quả, không tìm cách lấy vật lạ ra mà lại đẩy vợ chồng nghèo tự bươn đi xử lý hậu quả.

Về xử lý hậu quả, ông Phạm Hồng Nam cho hay: “Tôi không phủ nhận là tôi không có lỗi. Tới đây tôi sẽ cho gọi chị Liên lên để bệnh viện đánh giá, khám siêu âm tổng quát. Khi không phát hiện được que ở vị trí cũ thì sẽ đưa bệnh nhân đi chụp MRI theo chỉ định, trước mắt sẽ chụp từng vùng, cụ thể là vùng bắp tay trái. Nếu phát hiện có que thì sẽ có 2 phương án là lấy ra hoặc là đưa về cố định ở vị trí cũ cho chị Liên”. http://www.phapluatplus.vn/benh-vien-o-da-nang-cay-que-tranh-thai-kieu-giet-nguoi-d25097.html

Thanh tra toàn diện Bệnh viện nhi đồng 2

Thanh tra TP.Hồ Chí Minh vừa công bố Quyết định thanh tra số 276/QĐ-TTTP về Thanh tra toàn diện hoạt động của Bệnh viện Nhi đồng 2.

Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra với thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Thời kỳ thanh tra là từ ngày 01 -01-2014 đến 31-12 -2015.

Theo đó, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh tập trung thanh tra vào những nội dung cụ thể như: Hoạt động cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh nội trú và ngoại trú. Công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, thuốc y tế, vật tư tiêu hao. Việc đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa cơ sở vật chất của bệnh viện.Tình hình kinh phí, quyết toán kinh phí, thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Các nội dung khác có liên quan.

Được biết, trước đó báo chí đã phản ánh một số dấu hiệu sai phạm mà người dân tố cáo xung quanh việc đấu thầu cung ứng thuốc tại bệnh viện này phải chung chi... http://www.phapluatplus.vn/thanh-tra-toan-dien-benh-vien-nhi-dong-2-d25113.html

Một bệnh nhân tử vong sau mũi tiêm giảm đau không an toàn

Ngày 25-9, theo tin từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai, tại đây vừa điều trị cho một bệnh nhân nam (hơn 50 tuổi, quê ở Hải Phòng) bị hoại tử toàn thân sau khi tiêm mũi giảm đau tại nhà không đảm bảo vệ sinh.

Dù đã được các bác sĩ BV điều trị tích cực bằng các kỹ thuật cao (như: Lọc máu liên tục, kháng sinh đặc hiệu liều cao) với chi phí lên đến 250 triệu đồng nhưng bệnh nhân vẫn tử vong.

Trước đó 10 ngày, bệnh nhân này được đưa đến BV Bạch Mai trong tình trạng sốc nặng, suy đa tạng, kèm theo những tổn thương viêm tấy, lan toả toàn bộ vùng lưng, đùi...

Theo gia đình, do bị đau lưng nên bệnh nhân đã đến một người cùng khu để tiêm thuốc giảm đau. 3-4 ngày sau khi tiêm, xung quanh khu vực tiêm truyền bị viêm tấy khiến bệnh nhân sốt cao, vàng da. Sau đó, gia đình vội vã chuyển bệnh nhân đến Khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai). Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nặng, suy đa tạng, các vết hoại tử trên da đã lan toàn thân. Bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực để điều trị tiếp. Kết quả cấy máu cũng cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng. Đây là loại vi khuẩn gây nên các bệnh nhiễm trùng cấp tính nặng, nguy cơ tử vong cao. Trong cơ thể mỗi người, tụ cầu vàng thường có ở dưới da. Chỉ đến khi cơ thể có các vết xước, lở loét, đặc biệt là tiêm truyền không đảm bảo vệ sinh thì tụ cầu vàng mới xâm nhập và gây nên các bệnh nhiễm trùng nặng trong đó có nhiễm trùng máu, gây suy đa tạng, người mắc rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo, do ngại đến BV, không ít bệnh nhân tìm đến những cơ sở khám bệnh không phép tiêm truyền, thậm chí tìm đến những người quen biết về kỹ thuật tiêm truyền. Tại những cơ sở này, do kỹ thuật tiêm truyền không an toàn, không đảm bảo vô trùng, không có phương tiện cấp cứu khi bệnh nhân bị sốc thuốc, do đó, nguy cơ bệnh nhân bị nguy hiểm đến tính mạng là rất lớn.

Ngăn ngừa đột quỵ - Hãy tuân thủ những nguyên tắc vàng

Đột quỵ có thể rình rập đe dọa mỗi người bất kể tuổi tác hoặc tiền sử gia đình, đặc biệt hay gặp nhất ở những người lớn tuổi. Vậy làm thế nào để bảo vệ mình trước “sát thủ” vô hình này?

Chúng ta không thể đảo ngược những năm tháng đã qua hoặc thay đổi lịch sử gia đình của mình, nhưng có nhiều yếu tố nguy cơ đột quỵ khác có thể kiểm soát nếu như có kiến thức “Kiến thức chính là sức mạnh”. Nếu biết những yếu tố đang phá hoại sức khỏe và đẩy bản thân vào tình trạng có nguy cơ cao bị đột quỵ, chúng ta có thể kiềm chế các nguy cơ đó trước khi xảy ra cơn đột quỵ. Đừng để mọi chuyện quá trễ!

Làm giảm huyết áp

Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ rất lớn, nếu không được kiểm soát, nó có thể làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ. Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây nguy cơ đột quỵ ở cả nam giới và phụ nữ. Theo dõi huyết áp và nếu huyết áp tăng lên, khống chế huyết áp là rất quan trọng để có trái tim khỏe mạnh. Mục tiêu lý tưởng là duy trì huyết áp dưới 120/80mmHg. Hoặc với một số người, huyết áp dưới 140/90mmHg cũng chấp nhận được. Để kiểm soát huyết áp, cần:

Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống (không quá 1.500 mg/ngày - khoảng 1/2 muỗng cà phê). Tránh các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt, phomát và kem chứa chất béo. Ăn 4-5 cốc trái cây và rau quả mỗi ngày, một khẩu phần cá 2-3 lần/tuần và một số phần ăn hàng ngày của ngũ cốc và sữa ít chất béo. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Bỏ hút thuốc lá nếu đang hút thuốc lá.  Nếu cần thiết, có thể dùng thuốc chống tăng huyết áp (theo chỉ định của bác sĩ).

Giảm cân

Béo phì cũng như các biến chứng liên quan đến nó (bao gồm tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường) làm tăng tỷ lệ mắc đột quỵ. Nếu đang thừa cân, giảm cân sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ. Nên giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 - 23 (dành cho người châu Á). Nếu chỉ số BMI trên 25 là bị béo phì, cần giảm ngay cân nặng. Chỉ số BMI được tính bằng cân nặng (tính bằng kg) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng m). Không ăn quá 1.500 -  2.000Kcalo/ngày (tùy mức độ hoạt động và BMI hiện tại của mình). Tăng số lượng bài tập thể dục kèm thêm đi bộ, chơi golf hoặc chơi tennis, quan trọng là phải tập đều đặn mỗi ngày.

Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục góp phần vào việc giảm cân và giảm huyết áp, nhưng nó cũng làm giảm đột quỵ một cách độc lập. Tập thể dục ở cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày/tuần. Hằng ngày, sau khi ăn sáng nên đi bộ xung quanh khu phố của mình,  tham gia một câu lạc bộ thể dục với bạn bè. Khi tập thể dục, cần đạt đến mức chúng ta cảm thấy thở khó, nhưng vẫn có thể nói chuyện với mọi người. Nên đi cầu thang bộ thay vì thang máy khi có thể. Nếu bận rộn, không có 30 phút liên tiếp để tập thể dục thì có thể tập 10-15 phút/lần, vài lần mỗi ngày.

Uống - cần điều độ

Nghiên cứu cho thấy, uống khoảng 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày thì nguy cơ đột quỵ có thể thấp hơn bởi vì rượu vang đỏ có chứa chất resveratrol - được cho là có tác dụng bảo vệ tim và não. Tuy nhiên, nếu uống hơn 2 ly mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ tăng lên rất mạnh. Phần uống chuẩn hàng ngày: 1 ly rượu vang (150ml) hoặc 330ml bia, hoặc 40ml rượu mạnh.

Điều trị rung nhĩ

Rung nhĩ rất hay gặp ở người lớn tuổi, là một bệnh lý rối loạn nhịp tim bất thường gây ra các cục máu đông hình thành trong tim, sau đó những cục máu đông có thể đi đến não, gây ra đột quỵ. Người bị rung nhĩ có nguy cơ hình thành đột quỵ cao gấp 5 năm lần người bình thường. Do đó, cần được điều trị ngay. Nếu có các triệu chứng như tim đập nhanh hoặc khó thở, cần gặp bác sĩ để khám. Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc dự phòng đông máu như aspirin liều cao hoặc warfarin (coumadin) để giảm nguy cơ đột quỵ từ rung nhĩ.

Điều trị bệnh đái tháo đường

Đường máu cao làm tổn thương mạch máu theo thời gian, các cục máu đông hình thành bên trong lòng mạch gây xơ vữa mạch. Nhất thiết phải kiểm soát, giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường theo chỉ dẫn của bác sĩ bằng cách tuân thủ chế độ ăn uống, tập thể dục và các loại thuốc để giữ cho lượng đường trong máu trong phạm vi cho phép.

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng tốc độ hình thành cục máu đông bằng các cách khác nhau, làm xơ vữa mạch máu, gia tăng mảng bám xơ vữa tích tụ trong động mạch. Cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, bỏ hút thuốc lá là cách hiệu quả nhất giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Bỏ hút thuốc lá hoặc tránh xa nơi nhiều khói thuốc lá vì chúng ta sẽ bị hút thuốc lá thụ động. Nên hỏi bác sĩ để được tư vấn về cách thích hợp nhất để bỏ thuốc lá như dùng thuốc thay thế nicotin. Hiện ở Việt Nam đã có các Trung tâm tư vấn và cai nghiện thuốc lá ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Huế. Đừng bỏ cuộc. Hầu hết người nghiện hút thuốc lá cần nhiều cố gắng để bỏ thuốc lá. http://suckhoedoisong.vn/ngan-ngua-dot-quy-hay-tuan-thu-nhung-nguyen-tac-vang-n122859.html

Nhiều cách chữa ung thư khiến bệnh nhân chết oan

Ăn kiêng, nhịn ăn, thải độc, chỉ uống vitamin dẫn đến nhiều bệnh nhân ung thư bị nặng hơn, suy kiệt, thậm chí chết vì biến chứng suy gan, suy thận chứ không phải chết vì bệnh ung thư.

Thải lọc tế bào ung thư

Bác sĩ Phạm Xuân Dũng – Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết, hiện nay theo ghi nhận của bệnh viện, tỷ lệ bệnh nhân ung thư đến bệnh viện khám ngày càng tăng. Tuy chưa có thống kê dịch tễ bệnh trẻ hoá nhưng về mặt thực tế ghi nhận bệnh nhân đang ngày càng trẻ.

Tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM,  nếu như trước đây bệnh ung thư phổi, ung thư gan hay gặp ở độ tuổi trên 50 thì ngày nay nhiều người trẻ tuổi cũng mắc bệnh này.

Ngoài ra, bác sĩ Dũng cho biết, số bệnh nhân bị ung thư vừa điều trị tại bệnh viện kết hợp các phương pháp không khoa học khác cũng ngày càng tăng khiến việc điều trị trở nên khó khăn, thậm chí có bệnh nhân bỏ qua giai đoạn vàng của bệnh.

Trường hợp của bệnh nhân Vũ Thị Chính trú tại Bình Long, Bình Phước là điển hình, chị Chính bị ung thư tuyến giáp. Sau khi điều trị tây y bằng phẫu thuật, chị Chính được người bạn truyền tai kinh nghiệm trị ung thư tuyến giáp của một bệnh nhân từ bên Mỹ, chỉ uống nước dứa, ăn dứa và ăn các loại hoa quả thanh lọc cơ thể.

Chị Chính cũng về nhà và làm theo. Chị bỏ hẳn bệnh viện. Suốt quãng thời gian đó ngày nào chị cũng ăn dứa, ăn cam, chanh… mà bỏ qua hoá và xạ trị. Đến tháng thứ 3, chị phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng cơ thể suy nhược, bệnh tái phát.

Đây là điều đáng tiếc bởi theo các chuyên gia về ung thư, bởi bệnh ung thư tuyến giáp là bệnh lý có tiên lượng điều trị tốt. Nếu bệnh nhân tuân thủ điều trị thì tỷ lệ thành công rất cao. Đáng tiếc bệnh nhân muốn thanh lọc, thải độc cho cơ thể lại gánh thêm suy nhược cơ thể, bỏ qua cả thời gian vàng cho điều trị bệnh.

Hay như trường hợp của bà Trần Thị Nga trú tại Định Hoá, Thái Nguyên. Bà Nga bị ung thư dạ dày và qua người quen giới thiệu, bà mổ xong ở viện về nhà điều trị bằng cách ăn sinh tố, rau và loại bỏ các loại thịt ra khỏi bữa cơm.

Mỗi ngày thay vì ăn cháo, cơm thì bà ăn sinh tố bơ, hoặc xoài. Dù điều đó rất tốt nhưng với bệnh nhân ung thư dạ dày nó không thích hợp bởi vì ngoài điều trị theo đúng phác đồ bệnh nhân còn phải tuân thủ điều trị bằng biện pháp dinh dưỡng, đó là ăn đủ chất, đảm bảo sức khoẻ nâng cao sức đề kháng để có sức chống lại bệnh tật.

Đừng tiếc bọt nước mà bỏ qua cái phao

Tâm lý có bệnh thì vái tứ phương ăn sâu và tâm trí của mỗi người, tuy nhiên, PGS Phạm Duy Hiển – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K trung ương lại cho rằng, với mỗi bệnh nhân ung thư việc điều trị bằng cách ăn uống, ăn kiêng đều không đúng. Một số chất có thể hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư chứ không thể chữa được bệnh ung thư.

PGS Hiển cho biết, ông gặp nhiều bệnh nhân bị ung thư vì rơi vào cảnh “bơi giữa dòng nước” nên khi họ gặp bọt nước, đó cũng xem là cơ hội và họ cố bám lấy. Họ đã quên rằng mình có thể bỏ quên chiếc phao ở phía xa hơn dẫn đến bỏ qua cơ hội điều trị. Điều này khiến các bác sĩ đều tiếc nuối.

Một bệnh nhân tuyên bố mình khỏi ung thư nhờ uống lá đu đủ, ăn thịt cóc... là rất mơ hồ bởi có thể bệnh nhân đó chỉ là chẩn đoán dương tính giả.  

Một kết luận chính xác của bệnh ung thư phải dựa trên xét nghiệm tế bào học, nhuộm mô tế bào học chứ đôi khi qua chụp CT chưa chắc đã chính xác.

Do đó, nếu bất cứ ai cũng áp dụng theo thì điều đó là sai lầm.

Cùng mang tâm sự này, bác sĩ Phạm Thị Việt Hương – Bệnh viện K Trung ương cho biết, hiện nay ở khoa Nhi của Bệnh viện K có nhiều trẻ em cũng rơi vào tình trạng tương tự. Bố mẹ của các em nghe các kinh nghiệm chữa ung thư trên mạng nên về nhà áp dụng dẫn đến các con không chết vì ung thư mà chết do biến chứng của phương pháp đó.

Đặc biệt, có các bé bố mẹ cũng bắt ăn kiêng thải độc khiến cơ thể bệnh nhân suy kiệt nặng hơn. http://infonet.vn/nhieu-cach-chua-ung-thu-khien-benh-nhan-chet-oan-post209872.info

http://suckhoedoisong.vn/cac-chuyen-gia-canh-bao-ve-nhung-ngo-nhan-chua-ung-thu--n122845.html

Đang khám bệnh, người đàn ông bất ngờ bị liệt mặt, yếu nửa người

Trở lại tái khám sau thời gian điều trị thành công căn bệnh tắc động mạch giữa, bất ngờ ông Nguyễn Văn T. (46 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) chao đảo, lơ mơ rồi ngất xỉu tại chỗ. Ông T. nhanh chóng chuyển đến cấp cứu và các bác sĩ xác định bệnh nhân bị liệt mặt 1 bên, yếu nửa người bên phải, phát âm không rõ.

Ngày 25.9, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay ông T. tới tái khám tại bệnh viện này vì có tiền căn đột quỵ não do tắc động mạch giữa cách đây 2 năm và được điều trị nội khoa.

TS.BS Nguyễn Bá Thắng – Trưởng đơn vị Đột quỵ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết trong lần tái khám này, bệnh nhân được chụp mạch máu não bằng CT scan thì thấy tắc mạch máu não cũ nên bác sĩ chỉ định nhập viện để chụp DSA (chụp mạch xóa hình nền) não khảo sát.

Tuy nhiên, trong lúc đang chụp, bệnh nhân đột ngột lơ mơ, tiếp xúc kém, liệt mặt 1 bên, yếu nửa người bên phải, phát âm không rõ.

Theo nhận định của bác sĩ Thắng, bệnh nhân T. bị đột quỵ cấp do lấp mạch não (tắc mạch máu lớn trong não).

“Người bệnh có triệu chứng chỉ một vài phút là khởi phát ngay nên chúng tôi phải tiến hành khẩn quy trình cấp cứu đột quỵ. Lập tức một ê kíp phẫu thuật tiến hành lấy huyết khối, kết hợp hút bằng ống thông lớn và rút huyết khối cơ học bằng stent.

Các bác sĩ đã phối hợp một cách rất nhịp nhàng, tranh thủ từng phút cứu người bệnh, giúp người bệnh có sự phục hồi ngoạn mục và nhanh chóng. Chỉ sau 3 tiếng đồng hồ can thiệp, bệnh nhân hoàn toàn bình phục trở lại”, bác sĩ Thắng chia sẻ.

Phân tích của bác sĩ Thắng cho thấy có 2 nhóm kỹ thuật can thiệp tái thông mạch não là hút huyết khối áp lực âm bằng ống thông lớn, và rút huyết khối bằng dụng cụ dạng stent (stent-retrivers). Nếu sử dụng riêng lẻ mỗi phương pháp thì kết quả tái thông tốt trong khoảng 70% các trường hợp.

Tuy nhiên, nếu  sử dụng kết hợp cả 2 phương pháp đúng cách, thì hơn 95% các trường hợp tắc các mạch máu lớn trong não có thể tái thông thành công với nguy cơ không quá cao. Trên thế giới gọi phương pháp kết hợp này là kỹ thuật kết hợp hút và rút (kéo) huyết khối ARTS.

Theo bác sĩ Thắng đột quỵ lấp mạch não có nguy cơ tử vong khá cao và nguy cơ để lại di chứng tàn tật ảnh hưởng cuộc sống người bệnh sau này cũng rất cao (khoảng 10 - 20% tử vong và hơn 80% di chứng nặng nề nếu không điều trị kịp thời.

Nếu người bệnh đột quỵ lấp mạch não có tắc các mạch máu lớn trong não được tiếp cận điều trị trong thời gian vàng với thuốc tan huyết khối (trong 4-5giờ đầu) và can thiệp tái thông mạch não (trong 6 giờ đầu), thì cơ hội để người bệnh hồi phục có thể tự sinh hoạt về sau là hơn 50%.

“Người dân nên kiểm soát các yếu tố nguy cơ như: không hút thuốc, hạn chế bia rượu, tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng, huyết áp lý tưởng, và khám sức khỏe định kỳ mỗi năm.

Khi bị đột quỵ phải được tiếp cận điều trị càng sớm thì tiên lượng càng tốt. Đột quỵ lấp mạch não có thời gian vàng rất ngắn chỉ từ 3 - 6h, nên cần nhận thức được "thời gian là não", để đưa người bệnh đến cơ sở y tế có điều trị đột quỵ chuyên sâu nhanh nhất có thể”, bác sĩ Thắng khuyến cáo. http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/dang-kham-benh-nguoi-dan-ong-bat-ngo-bi-liet-mat-yeu-nua-nguoi-43623.html

Kỹ thuật mới phát hiện sớm bệnh về mắt

Nhờ được trang bị kỹ thuật hiện đại, Khoa Mắt Bệnh viện Giao thông vận tải (GTVT) đã phát hiện và chữa trị thành công nhiều bệnh lý nguy hiểm về mắt.

Hàng trăm ca mổ Phaco mỗi năm

Hàng năm, Khoa Mắt Bệnh viện GTVT thực hiện khoảng 500-600 ca phẫu thuật, trong đó chủ yếu là phẫu thuật Phaco (phương pháp mới chữa đục thể thủy tinh). Là người đã từng mổ thay thủy tinh thể tại khoa, giờ lại điều trị tiếp Glocom, bác Nguyễn Huy Ánh chia sẻ: “Các y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện GTVT nói chung, khoa Mắt nói riêng rất nhiệt tình, tình cảm. Hơn nữa, việc chẩn đoán, điều trị cũng rất hiệu quả".

Theo bác sĩ Lã Quyên, lĩnh vực nội nhãn khoa hiện đã chẩn đoán và theo dõi các bệnh nhân có bệnh lý võng mạc tiểu đường, bệnh võng mạc tăng huyết áp, Glocom, thoái hóa hoàng điểm tuổi già và bệnh lý của võng mạc, thần kinh bằng các phương tiện hiện đại chuyên sâu như hệ thống máy chụp mạch huỳnh quang, hệ thống máy đo thị trường. Khoa đã phát hiện sớm những tổn thương đáy mắt mới để kịp thời điều trị cho người bệnh, đặc biệt bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh võng mạc tăng huyết áp, một số bệnh lý võng mạc, thị thần kinh.

Đặc biệt, với ưu thế chuyên khoa tại một bệnh viện đa khoa, khoa Mắt đã mạnh dạn áp dụng những biện pháp tích cực trong điều trị cho người bệnh. Như với các bệnh lý thị thần kinh, khoa thực hiện tiêm truyền thuốc điều trị với liều lượng cao mà các bệnh viện chuyên khoa mắt không thể thực hiện. Biện pháp này đem lại hiệu quả điều trị cao, tuy nhiên cần sự phối hợp chặt chẽ với các chuyên khoa khác khi thực hiện, phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra. Hiện tại, khu vực Hà Nội chỉ có Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Lão khoa và khoa Mắt Bệnh viện GTVT thực hiện phương pháp này.

Bác sĩ chuyên khoa cấp II Ngô Chí Thanh, Trưởng khoa Mắt cho biết, định hướng sắp tới của khoa là tập trung phát triển việc điều trị các bệnh võng mạc do đái tháo đường. “Bệnh viện GTVT hiện đang theo dõi 4.000-5.000 bệnh nhân tiểu đường, võng mạc, cao huyết áp, nếu tập trung vào các đối tượng này sẽ giúp được nhiều người bệnh không phải đi khám chữa tại các bệnh viện chuyên khoa mắt khác, đồng thời phòng ngừa được mù lòa do biến chứng của nhiều bệnh cao huyết áp, tiểu đường", bác sĩ Thanh nói.

Nâng thế mạnh trong khám chữa bệnh về mắt

Bác sĩ Ngô Chí Thanh cho biết, biến chứng võng mạc do đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực và mù lòa ở người mắc bệnh đái tháo đường. Vì vậy, nếu không được kiểm tra và chữa trị kịp thời thì các tổn thương mạch máu võng mạc do bệnh đái tháo đường rất khó hồi phục.

Hướng tới phục vụ đối tượng này, nhất là lượng người bệnh đông đảo đang điều trị bệnh đái tháo đường tại Bệnh viện GTVT, những năm gần đây, khoa Mắt đã chủ động đề xuất và được bệnh viện đầu tư một số máy móc, kĩ thuật cao.

Trong đó, kĩ thuật chụp mạch máu võng mạc huỳnh quang là thăm dò chẩn đoán rất tân tiến, cung cấp những thông tin chính xác về tuần hoàn mạch máu võng mạc cũng như tình trạng đáy mắt. Nhờ có kĩ thuật này, gần hai năm qua, khoa Mắt đã phát hiện sớm và điều trị kịp thời nhiều bệnh lý về võng mạc cho người bệnh. Ngoài ra, tại phòng khám chất lượng cao của khoa còn có hệ thống laser YAG điều trị bệnh lý đục bao sau ca mổ Phaco IOL, máy đánh giá chức năng hoàng điểm bằng hệ thống máy chụp màu đáy mắt…

“Thời gian tới, khoa tiếp tục đẩy mạnh áp dụng kĩ thuật mới trong khám, điều trị như kĩ thuật phẫu thuật lasik, kĩ thuật chữa tật khúc xạ mà không cần mổ... để đa dạng các thế mạnh trong công tác khám, chữa bệnh các bệnh lý về mắt”, bác sĩ Ngô Chí Thanh nhấn mạnh. http://www.baogiaothong.vn/ky-thuat-moi-phat-hien-som-benh-ve-mat-d169316.html

Medlatec bị tố khám ẩu: Đối đáp bệnh nhân với bệnh viện

Khi tiếp xúc với bệnh nhân, lãnh đạo bệnh viện Medlatec nói sẽ nhắc nhở bác sỹ đã không dặn dò bệnh nhân đến thăm khám lại, đồng thời cũng cho rằng việc đứt dây chằng bán phần là một vấn đề dễ bị bỏ sót...

Như Dân Việt đã phản ánh, ngày 21.8. 2016, Bệnh nhân Đoàn Thị Mai – nguyên là vận động viên điền kinh đã đến Medlatec khám sau bị ngã, chấn thương đầu gối phải. Bệnh viện khám, kết luận và  cho đơn thuốc về uống. Gần 1 tháng sau, bệnh nhân thấy đau, đi khám tại 1 đơn vị y tế khác thì cho kết quả bị đứt dây chằng.

Bệnh nhân Đoàn Thị Mai cho rằng, nguyên nhân chân chị bị di chứng nặng nề là do bác sĩ của Bệnh viên đa khoa Medlatec khám ẩu. Ngay sau khi phản ánh, Báo Dân Việt đã nhận được nhiều thông tin phản hồi về vụ việc, trong đó có cả thông tin trái chiều. http://danviet.vn/ban-doc/medlatec-bi-to-kham-au-doi-dap-benh-nhan-voi-benh-vien-710879.html

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang