Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 12/8/2022

  • |
T5g.org.vn - Cần chế tài mạnh để bảo vệ nhân viên y tế; Yêu cầu bệnh viện kết nối với công an để bảo vệ bác sĩ; 12 loại thiết bị y tế chống dịch Covid-19 trong trường hợp cấp bách; Hơn 30.000 lượt đăng ký khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip…

 

Cần chế tài mạnh để bảo vệ nhân viên y tế

Chỉ trong thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra những vụ việc người bệnh, người nhà người bệnh hành hung nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định (Thành phố Hồ Chí Minh), Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Đây không còn là chuyện mới, đã xảy ra từ nhiều năm nay, tuy nhiên do chưa được xử lý nghiêm cho nên vẫn tồn tại và đang dần trở thành vấn nạn.

Bệnh viện là nơi y bác sĩ chữa trị cho người bệnh, phải là nơi thực thi pháp luật về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cao nhất. Tấn công hay hành hung nhân viên y tế khi đang làm việc là hành vi làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện; ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám bệnh, chữa bệnh và tinh thần, tính mạng của nhân viên y tế.

Ngay sau khi xảy ra các vụ việc nêu trên, Bộ Y tế có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn để bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở y tế. Hàng loạt các biện pháp được kiến nghị triển khai, như hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh trang bị các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an ninh, trật tự; tập huấn, nâng cao kỹ năng phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, hành hung; xây dựng và thử nghiệm, triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các bệnh viện... Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tăng cường lực lượng tuần tra tại các khu vực có bệnh viện lớn, có lượng người đến đông khám bệnh, chữa bệnh; thiết lập, củng cố mạng lưới đường dây nóng của lực lượng cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho các bệnh viện để kịp thời gọi và hỗ trợ khẩn cấp.

Qua phân tích các vụ việc thì một trong những nguyên nhân khiến vấn nạn hành hung nhân viên y tế vẫn tiếp diễn là việc xử lý còn nhẹ. Chính vì vậy, để ngăn chặn vấn nạn này, ngoài giải pháp về tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự của các bệnh viện thì cần xử lý nghiêm những kẻ hành hung, tấn công cán bộ y tế. Dù bất cứ nguyên nhân nào thì việc hành hung y bác sĩ cũng là hành vi đáng lên án, cần phải bị xử lý nghiêm. Việc xử nghiêm không chỉ bảo vệ nhân viên y tế mà còn là để bảo vệ chính người bệnh, bởi nếu bác sĩ hoảng sợ, bỏ chạy, không tập trung được vào chuyên môn thì bệnh nhân không được chữa trị.

Bên cạnh xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhiều chuyên gia trong ngành đều cho rằng cần phải có chế tài mạnh hơn nữa để ngăn chặn bạo lực. Đó là việc hoàn thiện hệ thống luật pháp, bổ sung nội dung chống bạo hành cán bộ y tế vào các quy định của các văn bản pháp luật. Cán bộ y tế khi làm việc cần được coi là đang thi hành công vụ và có các chế tài bảo vệ và xử lý kèm theo. Có những giải pháp phù hợp bảo đảm an toàn, sức khỏe, tính mạng, tinh thần của các cán bộ y tế để họ yên tâm công tác là phương pháp tốt nhất để người bệnh có được sự chăm sóc chu đáo.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ việc hành hung nhân viên y tế là từ chính nhân viên y tế còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Do vậy, ngành y tế và các bệnh viện cần triển khai giải pháp nâng cao chất lượng trong cấp cứu, khám, điều trị, chăm sóc toàn diện…; xây dựng quy trình xử lý tại các "điểm nóng" có nguy cơ cao va chạm như khoa cấp cứu, phòng mổ, nội soi, xét nghiệm cận lâm sàng… và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Nền y tế tốt, tinh thần phục vụ chu đáo sẽ làm nguội mọi cái đầu nóng mỗi khi vào bệnh viện. (Nhân dân, trang 1).

Cùng chủ đề Báo Hà Nội mới, trang 1: “Giữ an ninh, an toàn bệnh viện”.

 

BẠC LIÊU: Cán bộ y tế gặp khó trăm bề

Chiều 11/8, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu gặp gỡ với cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế. Chậm lương, nợ hàng tỷ đồng tiền thuốc, điều kiện cơ sở làm việc thiếu thốn là những khó khăn được nhiều nhân viên ngậm ngùi chia sẻ với lãnh đạo tỉnh.

3 tháng không lương

Bác sĩ Ngô Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP Bạc Liêu, cho biết, thành phố có mật độ dân số đông nhất tỉnh nhưng cơ sở khám chữa bệnh (KCB), buồng bệnh không đáp ứng được yêu cầu, trang thiết bị tối thiểu phục vụ người bệnh hồi sức đang thiếu.

“Các phòng làm việc của nhân viên y tế không thể ghép, cũng không thể chia nhỏ được nữa, hiện các y bác sĩ sử dụng phòng “3 trong 1”, nghĩa là vừa phòng hành chính, vừa là phòng trực, vừa là phòng trưởng khoa. Biên chế của TTYT TP Bạc Liêu chỉ bằng nửa các TTYT khác. Từ đầu năm đến nay đã có 4 bác sĩ của TTYT xin nghỉ việc vì nhiều lý do nhưng theo tôi nghĩ không phải họ ngại khó, sợ hy sinh”, bà Phượng nói.

Theo lãnh đạo TTYT TP Bạc Liêu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa chấp nhận thanh toán số tiền (vượt tổng mức thanh toán) KCB BHYT cho cơ sở từ những năm 2018, 2019, 2020 (khoảng 20 tỷ đồng). Do vậy TTYT TP Bạc Liêu nợ tiền thuốc gần 7,5 tỷ đồng từ năm 2018 đến nay.

“Việc này dẫn đến hậu quả là việc cung ứng thuốc không đáp ứng nhu cầu KCB; không có kinh phí để trả lương cho nhân viên khối điều trị, có thời điểm nhân viên chúng tôi 3 tháng không có lương. Trong 3 năm gần đây, đa số nhân viên không có thu nhập gì thêm ngoài lương”, bà Phượng cho biết.

Tương tự, ông Lâm Hoàng Thống, Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ TTYT huyện Hồng Dân cho biết, TTYT chưa được thanh toán chi phí vượt dự toán trong 3 năm 2018, 2019 và 2020 với tổng số tiền gần 18,3 tỷ đồng...

“Công việc chăm sóc người bệnh phải luôn túc trực hằng đêm tại bệnh viện. Khi bệnh nhân cần, cộng đồng cần, chúng tôi sẵn sàng tạm xa gia đình để tham gia phòng chống dịch.

Tuy nhiên, việc khó khăn về kinh phí, nhân viên y tế không có thu nhập tăng thêm, điều này ít nhiều tác động đến tư tưởng phục vụ người bệnh của nhân viên y tế, dù rất yêu nghề nhưng đã có nhiều lúc, nhiều nơi nhân viên đã nghỉ việc”, ông Thống giãi bày.

Ngậm ngùi bỏ việc

Theo ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, tại một số đơn vị, cơ sở vật chất, hạ tầng xuống cấp, trang thiết bị còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư không đồng bộ, phải nâng cấp, sửa chữa nhiều giai đoạn, mở rộng chưa kịp thời theo quy mô giường bệnh kế hoạch được giao trong khi tỉnh chưa có các bệnh viện chuyên khoa Sản- Nhi, Y học cổ truyền nên tình trạng quá tải kéo dài nhiều năm, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng KCB.

Các chế độ đãi ngộ, chính sách về lương, phụ cấp cho cán bộ y tế còn thấp, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở, biên chế được giao ít, trong khi áp lực công việc quá lớn, đặc biệt khi dịch COVID-19 xảy ra như thời gian qua. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghỉ việc, bỏ việc có chiều hướng gia tăng những năm gần đây. Năm 2020 có 26 cán bộ bỏ việc, năm 2021 là 33 và 6 tháng đầu năm 2022 là 28.

Theo ông Nam, hiện nay các cơ sở tuyến huyện rất khó khăn về tài chính, thậm chí có đơn vị không có kinh phí trả lương cho viên chức, người lao động, không đảm bảo việc cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ người bệnh. Việc tổ chức mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch còn nhiều bất cập, vướng mắc, dẫn đến khó khăn trong việc thanh toán cho đơn vị cung cấp.

Qua kết luận thanh tra, có nhiều tập thể, cá nhân phải giải trình, kiểm điểm… ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý nhân viên y tế và hoạt động thường xuyên của các đơn vị. Công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị còn nhiều vướng mắc, bất cập, trong khi ngành Y tế không có cán bộ đủ năng lực thực hiện…

Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu kiến nghị lãnh đạo tỉnh đề xuất, kiến nghị Trung ương sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 146/2018 của Chính phủ theo hướng bãi bỏ việc thanh toán chi phí KCB BHYT dựa trên tổng mức thanh toán như hiện nay. Có chế độ, chính sách hỗ trợ cho công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế, đặc biệt là y tế dự phòng, y tế cơ sở ngoài các chế độ phụ cấp hiện nay…

Ðấu thầu mua sắm

Tại buổi gặp, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng chia sẻ những khó khăn của ngành Y tế thời gian qua, chủ yếu xoay quanh cơ sở vật chất, trang thiết bị và chế độ, chính sách.

“Lãnh đạo tỉnh tiếp thu những kiến nghị của ngành, đề nghị các sở, ngành liên quan sớm tham mưu cho lãnh đạo tỉnh để giải quyết sớm nhất cho ngành Y tế. Không để thiếu thuốc điều trị cho người dân; không được để vắc xin phòng COVID-19 hết hạn. Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố quan tâm nhiều hơn nữa, chỉ đạo sâu sát, kịp thời để ngành Y tế chăm lo sức khỏe cho người dân để phát triển kinh tế xã hội…”, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho rằng, sự cố trong ngành Y tế cả nước vừa qua đã tác động rất lớn đến công tác đấu thầu mua sắm. Đề nghị Sở Y tế tham mưu để thành lập một tổ chuyên môn về công tác đấu thầu, để thực hiện công tác này hiệu quả.

Ông Thiều đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp thu tối đa chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, trong khi ngân sách còn khó khăn, cần tiết kiệm chi để bổ sung cho đội ngũ nhân viên y tế.

“Những phản ánh, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe, cái gì làm được là làm ngay chứ không hứa hẹn. UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh để có một cơ chế giúp tháo gỡ khó khăn cho ngành…”, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nói. (Tiền phong, trang 15).

 

12 loại thiết bị y tế chống dịch Covid-19 trong trường hợp cấp bách

Ngày 11-8, Bộ Y tế ban hành Thông tư quy định danh mục trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19 trong trường hợp cấp bách.

Theo đó, danh mục trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19 trong trường hợp cấp bách được quy định theo Nghị định số 98/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, gồm 12 loại sản phẩm, như: máy xét nghiệm PCR, hóa chất sinh phẩm chạy máy PCR xét nghiệm SARS-CoV-2, test kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, máy thở, máy lọc máu liên tục, máy X-quang di động, máy đo khí máu, máy theo dõi bệnh nhân, máy phá rung tim có tạo nhịp và một số loại khác.

Chiều cùng ngày, Bộ Y tế cho biết, trong ngày cả nước có 2.367 ca mắc Covid-19, đây là số ca mắc mới được ghi nhận trong ngày cao nhất trong hơn 3 tháng qua. Đồng thời, có thêm 6.418 người khỏi bệnh Covid-19, nâng số được điều trị khỏi lên hơn 10 triệu người. Hiện có 63 bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị phải thở oxy và thở máy. (Sài Gòn giải phóng, trang 5).

Cùng chủ đề Báo Nhân dân, trang 8: “Ban hành danh mục trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19”.

 

Hơn 30.000 lượt đăng ký khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip

Chiều 11-8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố và các vấn đề dư luận quan tâm, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, kiêm Phó ban chỉ đạo.

Tại buổi họp báo, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, trong tháng 7-2022, số lượt người đi khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp là 30.513 lượt trong tổng số 720.849 lượt (chiếm tỷ lệ 4,2%), tỷ lệ này trong tháng 3 và 4 năm 2022 khi mới bắt đầu triển khai là 0,8%.

Trong số đó có 26.666 trường hợp CCCD gắn chíp tra cứu có thông tin thẻ BHYT (chiếm tỷ lệ 87%). “Đến nay các bệnh viện công lập (trừ Bệnh viện Nhân Ái và Khu điều trị phong), các bệnh viện ngoài công lập (trừ các bệnh viện thẩm mỹ) đều đã triển khai khám chữa bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chíp”, bà Lê Thiện Quỳnh Như thông tin.

Thông tin về kết quả sau hơn 1 năm thực hiện “Đề án y tế thông minh giai đoạn 2021 - 2025”, bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, ngành y tế TPHCM đã triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, xây dựng dữ liệu lớn về sức khỏe và mô hình bệnh tật của người dân thành phố.

Trong năm 2021, Sở Y tế TPHCM đã phối hợp với Sở TT-TT triển khai thí điểm phần mềm thu thập dữ liệu sức khỏe cho người dân sinh sống trên địa bàn phường 27, quận Bình Thạnh. Hiện đã tạo lập được trên 5.000 hồ sơ. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn thành phố từ tháng 6-2021 nên việc triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố tạm thời gián đoạn.

Dự kiến thành phố sẽ tiếp tục triển khai tạo lập hồ sơ sức khỏe, ưu tiên cho người thuộc nhóm nguy cơ (người có tuổi trên 50 hoặc có bệnh nền). Bên cạnh đó, ngành y tế đã thực hiện “Đề án y tế thông minh giai đoạn 2021 - 2025” và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin tăng thêm các tiện ích cho người bệnh tại các bệnh viện như: ứng dụng “Tra cứu nơi khám, chữa bệnh”; Ứng dụng “Y tế trực tuyến”; triển khai ki-ốt tự đăng ký khám bệnh, tự tra cứu giá dịch vụ kỹ thuật, giá thuốc, thanh toán không dùng tiền mặt, đặt lịch khám trực tuyến; ki-ốt “Khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh”.

Bên cạnh đó, ngành y tế thành phố đã triển khai hoạt động hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện tuyến cuối cho 48 trạm y tế mô hình điểm, nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại trạm y tế thông qua ứng dụng “teleconsultation” kết nối bác sĩ trạm y tế với các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện TPHCM; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cao năng lực khám chữa bệnh. (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Thứ trưởng Bộ Y tế: Cuộc thi "Tôi khỏe đẹp hơn" thực sự hấp dẫn, ý nghĩa và đúng với tinh thần "Khỏe đẹp"

Khỏe và đẹp không chỉ mang ý nghĩa với mỗi cá nhân để thỏa mãn sự tự tin về hình thể, khỏe và đẹp còn là một yếu tố quan trọng giúp giảm áp lực lên hệ thống y tế. Khỏe và đẹp không chỉ nói về những số đo đạt chuẩn, Khỏe và đẹp còn là sự nỗ lực, quyết tâm thay đổi bản thân mình...

Sáng 11/8, tại Bộ Y tế, Báo Sức khỏe và Đời sống với sự đồng hành của Tập đoàn dinh dưỡng toàn cầu Herbalife Nutrition tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí để thông tin chính thức về cuộc thi TÔI KHỎE ĐẸP HƠN do Báo Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế phát động.

TTƯT. GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện.

TÔI KHỎE ĐẸP HƠN - xây dựng tiền đề tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh

Thông tin tại cuộc họp báo cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới, lối sống không khoa học, chế độ dinh dưỡng chưa hợp  lý và ít hoạt động thể lực là 3  nguyên nhân chính làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm như  tăng huyết áp, đái tháo đường,  ung thư và tim mạch… Bất kì ai cũng có thể là nạn nhân của tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng – lười vận động.

Thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, mỗi năm Việt Nam có khoảng 12,5 triệu người mắc bệnh cao huyết áp, 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường và 2 triệu người mắc các bệnh lý tim mạch do mất cân bằng dinh dưỡng và thiếu tập luyện thể dục thể thao. Ngoài ra, theo một khảo sát của Bộ Y tế, 28,7% dân số Việt Nam đang phải đối mặt với các nguy cơ về sức khỏe do ít vận động.

Trước thực trạng trên, Cuộc thi TÔI KHỎE ĐẸP HƠN với kỳ vọng góp phần nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, vận động khoa học cho đông đảo người dân, xây dựng tiền đề tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh, góp phần nâng cao vóc dáng trí tuệ cho các thế hệ người Việt  tương lai…

Cuộc thi TÔI KHỎE ĐẸP HƠN còn có mục tiêu tìm các câu chuyện truyền cảm hứng, qua đó lan tỏa và tạo những thay đổi tích cực trong cộng đồng. Đây là cuộc thi có quy mô tầm cỡ và hướng tới tổ chức hàng năm.

"Khỏe và đẹp không chỉ mang ý nghĩa với mỗi cá nhân còn là một yếu tố quan trọng giúp giảm áp lực lên hệ thống y tế"

Chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, theo thống kê, hàng năm tỷ lệ tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm tới 74% số ca tử vong ở Việt Nam. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng nhấn mạnh, lối sống không khoa học, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý và ít hoạt động thể lực là 3 nguyên nhân chính làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư và tim mạch…

Ở tầm nhìn vĩ mô, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến các chiến lược cải thiện tầm vóc, sức khỏe của người Việt, mới đây nhất, ngày 5/1/2022, Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là thực hiện dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng dinh dưỡng phù hợp với từng đối tượng, địa phương, vùng, miền, dân tộc, góp phần giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, những hoạch định chiến lược chúng ta đã có, những nỗ lực từ ngành y tế, từ các địa phương, từ các cơ sở y tế, từ mỗi người dân… đã có và đang cải thiện những chỉ số sức khỏe quan trọng của người Việt. Khát vọng cải thiện sức khỏe, tầm vóc dân tộc đang dần thành hiện thực.

"Khỏe và đẹp không chỉ mang ý nghĩa với mỗi cá nhân để thỏa mãn sự tự tin về hình thể, khỏe và đẹp còn là một yếu tố quan trọng giúp giảm áp lực lên hệ thống y tế. Khỏe và đẹp không chỉ nói về những số đo đạt chuẩn, Khỏe và đẹp còn là sự nỗ lực, quyết tâm thay đổi bản thân mình, khao khát vận động mỗi ngày" - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

Cũng tại buổi họp báo, thay mặt đồng chí Quyền Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn hoan nghênh Báo Sức khỏe và Đời sống đã có ý tưởng và tổ chức phát động cuộc thi, tạo sự lan tỏa giúp cộng đồng thay đổi nhận thức về lối sống lành mạnh, khoa học. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng biểu dương và ghi nhận sự đồng hành của nhà tài trợ trong việc tổ chức cuộc thi ý nghĩa này.

Trưởng Ban tổ chức cuộc thi – Nhà báo Trần Tuấn Linh, Tổng Biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết: Thiếu vận động thường xuyên và ăn uống không lành mạnh là những nguyên nhân chính dẫn đến các xu hướng phổ biến hiện nay như béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch. Cuộc thi này nhằm cung cấp cho mọi người những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng và thể chất, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của thực phẩm lành mạnh và vận động thể chất.

"Chúng tôi hy vọng rằng cuộc thi sẽ nhận được sự hưởng ứng cao của người dân cả nước, những người không chỉ nỗ lực để tạo ra những thay đổi tích cực về thể chất cho chính mình mà còn giúp truyền cảm hứng cho nhiều người khác cùng tham gia"- Tổng Biên tập Trần Tuấn Linh nói.

Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí, ông Vũ Văn Thắng - Tổng Giám đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia chia sẻ: "Sự đồng hành của chúng tôi trong chương trình này phù hợp với mục tiêu hợp tác dài hạn của Herbalife Việt Nam với các cơ quan và tổ chức liên quan nhằm giúp nhiều người được tiếp cận những kiến thức quan trọng về dinh dưỡng và sức khỏe, đồng thời khuyến khích cộng đồng thực hiện lối sống năng động, lành mạnh.

Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có thể tạo ra những thay đổi tích cực cho cơ thể khi được cung cấp những hướng dẫn dựa trên nền tảng khoa học và được truyền cảm hứng để áp dụng những thói quen lành mạnh bởi những cộng đồng luôn sẵn lòng giúp đỡ. Tôi hy vọng cuộc thi sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị và bổ ích cho tất cả người tham gia".

Thông tin cần biết về cuộc thi

- Cuộc thi gồm 3 vòng, mỗi vòng kéo dài 1 tháng, bắt đầu từ 11/8/2022 đến hết 20/11/2022 dành cho mọi công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên (trừ các trường hợp đặc biệt cần lưu ý về sức khỏe).

- Người tham gia thực hiện thử thay thay đổi tích cực về thể chất cho bản thân trong 3 tháng dựa trên những kiến thức về dinh dưỡng đã tiếp thu. Cụ thể, những người tham gia được yêu cầu trả lời các câu hỏi về dinh dưỡng, phương pháp luyện tập thể dục thể thao, tương tác với các chuyên gia và chia sẻ các bài tập đã áp dụng để đạt được sự thay đổi tích cực cho cơ thể.

- Cơ cấu chấm điểm để chọn những người chiến thắng gồm: Trắc nghiệm kiến thức, Sự thay đổi về các chỉ số cơ thể (BMI, WHR); Khả năng chia sẻ truyền cảm hứng của người tham gia.

Địa chỉ đăng ký tham gia và hướng dẫn chi tiết: Đăng ký ngay tại đây hoặc truy cập toikhoedephon.vn hoặc Báo Sức khỏe và Đời sống tại địa chỉ https://suckhoedoisong.vn/

Các chỉ số WHR, BMI tham khảo theo tài liệu chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):

https://bit.ly/3bHYn9e

https://bit.ly/3zHYvxp. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2022

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 8/8/2022 về đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu việc thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Thanh tra, kiểm tra đúng tiến độ, báo cáo đúng thời gian, theo sự chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể để phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, cũng như các kiến thức trong lực chọn, bảo quản sản phẩm thực phẩm đến người dân.

Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội giao cho các sở, ban, ngành: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Công an Thành phố, Cục Quản lý thị trường căn cứ tình hình quản lý của ngành chủ động tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hoặc liên ngành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu, như: Bánh Trung thu, kẹo, rượu, bia, nước giải khát; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm sản xuất bánh Trung thu, nhân bánh Trung thu, bao bì chứa đựng trực tiếp bánh Trung thu…

Đối với Sở Công Thương Hà Nội, UBND Thành phố yêu cầu xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đối với lĩnh vực thuộc ngành Công Thương quản lý. Đặc biệt kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh Trung thu, nguyên liệu sản xuất bánh trung thu, rượu, bia, nước giải khát… phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND các cấp trong công tác thanh tra, kiểm tra. Bên cạnh đó tuyên truyền chỉ đạo các đơn vị trong ngành các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đối với lĩnh vực thuộc ngành Công Thương quản lý.

Với Cục Quản lý thị trường Hà Nội, UBND thành phố cũng đề nghị căn cứ chức năng, nhiệm vụ thành lập đoàn kiểm tra về đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm đối với các thực phẩm lưu thông trên địa bàn thành phố. Phát hiện, điều tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, đặc biệt hàng giả, hàng nhập lậu, chú trọng nguồn gốc, chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, nhãn mác sản phẩm, chuyển truy tố các vụ nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Công an thành phố phối hợp với các ngành chức năng chủ động phát hiện, điều tra làm rõ vụ việc có dấu hiệu vi phạm đối với các loại thực phẩm phục vụ Tết Trung thu lưu thông trên địa bàn Thành phố. Điều tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Chỉ đạo và tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành các cấp.

Các quận, huyện, thị xã, căn cứ vào tình hình của địa phương chủ động tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hoặc liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2022 tại các xã, phường, thị trấn. Kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực thẩm đã được phân cấp trên địa bàn quận, huyện, thị xã.

Đặc biệt, phúc tra, giám sát các cơ sở do xã, phường, thị trấn đã kiểm tra. Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2022 tại địa phương và kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực thẩm đã được phân cấp trên địa xã, phường, thị trấn. Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thực phẩm không đảm bảo an toàn. Cùng với đó, tổ chức ký cam kết trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Bệnh nhân mắc cúm A nguy kịch, sống nhờ vào ECMO

Bệnh nhân 40 tuổi được chẩn đoán mắc cúm A trên nền suy tuỷ. Hiện tại bệnh nhân đang trong tình trạng an thần, thở máy, phụ thuộc vào ECMO...

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 5/8 cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ, 40 tuổi (ở Vĩnh Lộc, Thanh Hoá), được chuyển từ tuyến dưới đến với chẩn đoán suy hô hấp, cúm, viêm phổi.

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, khi khởi phát, bệnh nhân sốt cao, gai rét liên tục, kèm theo ho khạc đờm, đau mỏi cơ, đau nặng đầu, không nôn, tức ngực khó thở tăng dần. Bệnh nhân vào điều trị tại bệnh viện tuyến dưới một ngày không cải thiện và được chuyển ra Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại đây, bệnh nhân suy hô hấp, viêm phổi, thở oxy kính, thở oxy mask và đặt ống thở máy. Tuy nhiên bệnh nhân không đáp ứng với thở máy, các bác sĩ đã tiến hành đặt ECMO.

BS. Phạm Văn Phúc - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Bệnh nhân được chẩn đoán mắc cúm A trên nền suy tuỷ. Hiện tại bệnh nhân đang trong tình trạng an thần, thở máy, phụ thuộc vào ECMO. Hôm nay, sau 1 ngày đặt ECMO phổi đang có tiến triển hơn...".

Theo BS. Phúc, bệnh nhân nhiễm cúm A trên nền suy giảm miễn dịch thì sẽ nặng hơn bệnh nhân thường. Một số đối tượng khác có yếu tố nguy cơ cao khi mắc cúm A bao gồm:

-Người tuổi trên 65;

-Bệnh nhân có mắc các bệnh nền về tim mạch, hô hấp, tiểu đường, các bệnh lý về máu;

-Trẻ em dưới 2 tuổi,

-Phụ nữ mang thai…

Thống kê tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trong thời gian gần đây cho thấy, có thời điểm mỗi ngày ghi nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám liên quan đến cúm, nhiều trường hợp là trẻ em.

Để phòng tránh cúm A, chuyên gia hồi sức tích cực khuyến cáo, những người có yếu tố nguy cơ cần tiêm phòng cúm hàng năm. Đối với những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ trở nặng khi bị nhiễm cúm A thì không nên tự điều trị mà nên đến các cơ sở y tế khám để được tư vấn chuyên khoa, cùng theo dõi và chỉ định phù hợp.

Các biện pháp cần thực hiện để phòng chống cúm A:

1. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

2. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc; lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường.

3. Người dân nên tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng…thì thông báo cho trường học, cơ quan, đoàn thể nơi đang học tập, công tác và cơ sở y tế địa phương. Nếu được xác định mắc cúm thì cần được cách ly và đeo khẩu trang.

4. Những người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

5. Tránh tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh cúm.

6. Cần đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách trên 01 mét nếu phải tiếp xúc với người bệnh.

7. Các gia đình nên đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi, tiêm nhắc lại để chủ động phòng tránh bệnh dịch.

8. Không tự ý sử dụng thuốc đặc biệt là thuốc kháng virus như Tamiflu mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc. (Sức khỏe & Đời sống, trang 4).

 

Liên tiếp các ca tử vong do sốt xuất huyết, không được chủ quan tự điều trị

Đắk Lắk ghi nhận ca tử vong thứ 4 do sốt xuất huyết; TP Hồ Chí Minh trong tuần qua thêm 1 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 17 trường hợp. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã có 53 người tử vong do sốt xuất huyết/145.000 người mắc.

Mặc dù đã có cảnh báo, song một số người khi bị sốt vẫn tự điều trị tại nhà, dẫn tới nguy kịch, thậm chí tử vong. Sốt xuất huyết đang tăng mạnh, nhiều ca biến chứng, sốc nặng nhập viện, nguy hiểm tới tính mạng.

Tự điều trị sốt, nguy hiểm rình rập

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, bệnh nhân thứ 4 vừa tử vong do sốt xuất huyết trên địa bàn là nam, 54 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột. Theo người nhà bệnh nhân, ngày 4/8 bệnh nhân có biểu hiện sốt cao liên tục, đau đầu, nhức mỏi toàn thân, đã điều trị thuốc không rõ loại nhưng bệnh không giảm. Ngày 5/8 ông được đưa vào Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột, được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết Dengu ngày thứ 2.

Sau đó 3 ngày, bệnh tình của ông rất nặng, được chuyển lên Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengu. Hai ngày sau, bệnh nhân tiên lượng tử vong khi sốc sốt xuất huyết, suy đa tạng, viêm cơ tim, suy gan cấp, tổn thương thận cấp… Gia đình xin về và bệnh nhân tử vong cùng ngày (10/8).

Tại Đồng Nai cũng vừa ghi nhận một nữ bệnh nhân 25 tuổi, trú tại huyện Trảng Bom tử vong do sốt xuất huyết. Ngày 2/8, cô gái bị sốt và tự mua thuốc về uống. Ngày 5/8, cơn sốt giảm, bệnh nhân đỡ hơn nhưng lại bị đau lưng nên đến phòng khám tư và được kê đơn thuốc. Tối cùng ngày, cô gái mệt mỏi hơn, đau bụng tăng dần, buồn nôn và nôn. Sáng hôm sau, cô được người nhà phát hiện đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất trong tình trạng mệt mỏi, tím tái, khó thở, ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết ngày thứ 4, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu, điều trị hồi sức tích cực và đã đỡ hơn. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, do bệnh tình quá nặng, bệnh nhân đã tử vong.

Có nhiều bệnh nhân sau khi sốt đã tự mua thuốc về uống, hoặc ra phòng khám tư, không xét nghiệm chẩn đoán mắc sốt xuất huyết hoặc cúm, mà cho truyền dịch. Đây là điều khá nguy hiểm khi có người truyền dịch quá sớm. Nhiều người khi bị sốc mới được gia đình đưa vào viện thì đã muộn. Tại Hà Nội, những năm trước đã có trường hợp mắc sốt xuất huyết tử vong khi truyền dịch tại nhà; hoặc có trường hợp mắc sốt xuất huyết tự điều trị tại nhà, đến ngày thứ 5 bệnh nặng, nguy kịch mới đưa vào viện thì đã không cứu được.

Không được chủ quan

Theo Bộ Y tế, trong tuần vừa qua, cả nước ghi nhận 8.800 ca mắc sốt xuất huyết, 3 trường hợp tử vong. So với tuần trước đó, số mắc giảm hơn 12%, trong đó số nhập viện gần 6.600 ca, giảm 17,1%. Tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 145.000 ca mắc sốt xuất huyết, 53 ca tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số mắc tăng gấp 3,3 lần, tử vong tăng 39 trường hợp. Tại một số tỉnh khu vực Tây Nguyên đã ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết, điển hình là Đắk Lắk có 3.500 ca mắc, 4 ca tử vong.

TP Hồ Chí Minh, Bình Dương ghi nhận nhiều trường hợp tử vong nhất, tiếp đến là Đồng Nai và Bình Thuận (mỗi tỉnh 5 ca)… TP Hồ Chí Minh đến ngày 10/8 ghi nhận 39.499 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 378,8% so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 679 ca nặng. Trong tuần vừa qua, TP ghi nhận 1 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong từ đầu năm đến nay lên 17 trường hợp.

Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 608 ca bệnh sốt xuất huyết, chưa có trường hợp tử vong, nhưng nhiều bệnh nhân rất nặng phải nhập viện.

Trong thời gian qua ghi nhận hàng loạt trẻ em thừa cân, béo phì sốc sốt xuất huyết thập tử nhất sinh. Theo Bộ Y tế, trẻ em béo phì mắc sốt xuất huyết nguy cơ tăng nặng và tử vong cao hơn.

Theo khuyến cáo của ThS.BS Nguyễn Thị Ngọc, Đơn nguyên Khám Sức khoẻ tổng quát, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, người bệnh không tự ý dùng các thuốc hạ nhiệt khi chưa xác định biểu hiện sốt là do bệnh gì, nhất là aspirin và ibuprofen. Hai thuốc này sẽ làm cho tình trạng xuất huyết ở bệnh nhân trở nên trầm trọng hơn, có khả năng xảy ra xuất huyết dạ dày dữ dội, đe dọa đến tính mạng. Thay vào đó, có thể hạ sốt bằng cách cho người bệnh mặc đồ mỏng, nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, chườm khăn có thấm nước ấm vắt kiệt đắp vào trán, nách cho người bệnh. Nếu phải dùng thuốc, chỉ nên dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không thực hiện cạo gió. (Công an Nhân dân, trang 7).

 

Tạo điều kiện tối đa để sản xuất vaccine, thuốc chữa đậu mùa khỉ

Cục Quản lý dược vừa có công văn gửi các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc chỉ đạo về việc tăng cường nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc để nghiên cứu sản xuất thuốc phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo Cục Quản lý dược, trước tình hình bệnh đậu mùa khỉ ở người trên thế giới đang có diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia đã bắt đầu tăng cường nghiên cứu các thuốc mới để có giải pháp hiệu quả hơn trong điều trị cho người bệnh mắc đậu mùa khỉ.

Theo Hướng dẫn chẩn đoán điều trị của Bộ Y tế, các thuốc chứa dược chất Tecovirimat, Brincidofvir, Cidofovir, Probenecid là các thuốc được WHO khuyến cáo sử dụng. Hiện tại, vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cũng đã được cấp phép lưu hành ở một số nước.

Để đẩy nhanh việc tiếp cận thuốc mới cho điều trị bệnh đậu mùa khỉ, Cục Quản lý dược đề nghị các đơn vị sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc tăng cường nghiên cứu, cập nhật xu thế nghiên cứu sản xuất thuốc điều trị và vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới, tiếp cận nguồn cung cấp nguyên liệu làm thuốc nêu trên, nhập khẩu về Việt Nam để chủ động nghiên cứu và sản xuất thuốc.

Các đơn vị nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc chủ động liên hệ với các nhà sản xuất nước ngoài để có thể tiếp cận nguồn cung các thuốc nêu trên và rà soát nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Cục Quản lý dược khẳng định sẽ ưu tiên tối đa để cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo đúng quy định. (Công an Nhân dân, trang 7).

 

Yêu cầu bệnh viện kết nối với công an để bảo vệ bác sĩ

Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ việc bác sĩ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị thân nhân người bệnh hành hung, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các bệnh viện tăng cường thêm giải pháp an toàn cho nhân viên y tế nhưng không làm tăng thêm khoảng cách giữa thầy thuốc và người bệnh.

Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng yêu cầu tất cả các bệnh viện khẩn trương rà soát, củng cố quy trình báo động đỏ "Code grey" - Hệ thống phản ứng khẩn cấp giải quyết sự cố an ninh, trật tự trong bệnh viện, trong đó lưu ý rút ngắn hơn nữa thời gian kích hoạt đến công an địa phương để kịp thời hỗ trợ lực lượng bảo vệ bệnh viện trấn áp các nhóm gây rối an ninh, trật tự trong bệnh viện.

Đồng thời, lãnh đạo các bệnh viện nghiên cứu để triển khai thêm các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình huống thân nhân người bệnh bất ngờ gây rối hoặc hành hung nhân viên tại khoa cấp cứu của bệnh viện như tổ chức quy trình sàng lọc cấp cứu; hạn chế cho nhập vào khoa cấp cứu những trường hợp không có chỉ định cấp cứu.

Thay vào đó, cho bệnh nhân nhập viện nếu có đủ tiêu chuẩn nhập viện hoặc triển khai phòng lưu bệnh để điều trị và theo dõi trong thời gian ngắn (vài giờ) đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện nhập cấp cứu hoặc nhập viện. Các bệnh viện cũng cần triển khai ngay "nguyên tắc 4 giờ hoặc 6 giờ" là thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại tại khoa cấp cứu và phân quyền cho bác sĩ cấp cứu có quyền chuyển người bệnh vào các khoa nội trú, không để người bệnh lưu lại quá lâu tại khoa cấp cứu.

Các bệnh viện cũng cần có giải pháp tăng cường giao tiếp với thân nhân người bệnh trong thời gian nằm điều trị tại khoa cấp cứu, giúp tạo sự an tâm, giảm lo lắng, bức xúc không cần thiết. Khuyến khích việc bệnh viện cử thêm nhân viên xã hội đến khoa cấp cứu để tham gia hoạt động này.

Bệnh viện cũng cần chủ động điều phối tăng cường nhân viên cho khoa cấp cứu trong tình huống số lượng bệnh nhân tăng đột ngột như ngộ độc hàng loạt, tai nạn thương tích… Tăng cường phân bổ nhân viên bảo vệ của bệnh viện có chốt trực tại khoa cấp cứu, hướng dẫn thân nhân người bệnh tuân thủ các quy định "1 người bệnh, 1 thân nhân", bố trí tủ để vật dụng có khóa cho thân nhân người bệnh gửi vật dụng mang theo trước khi vào khu vực buồng bệnh.

Nhân viên bảo vệ có trách nhiệm kết nối ngay với công an phường nơi bệnh viện trú đóng để được hỗ trợ kịp thời khi phát hiện có tình huống gây rối hoặc đe dọa nhân viên y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện có thêm các giải pháp mang tính sáng tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của mỗi đơn vị nhưng phải đảm bảo nguyên tắc thêm giải pháp an toàn cho nhân viên nhưng không làm tăng thêm khoảng cách giữa thầy thuốc và người bệnh. (Nông thôn ngày nay, trang 5).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang