Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 26/1/2022

  • |
T5g.org.vn - Ngày áp Tết ở các bệnh viện đặc biệt; Không dùng chung toa thuốc trị COVID-19; Tiếp tục chung tay chống dịch để đón tết an toàn; Không phải cách ly người từ vùng dịch cấp độ 4 về quê ăn tết…

 

Ngày áp Tết ở các bệnh viện đặc biệt

Số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội và nhiều địa phương vẫn tăng nhanh. Dù phần lớn người bệnh được điều trị tại gia đình và y tế cơ sở, nhưng số ca trở nặng cũng tăng theo. Ðể đáp ứng cao nhất cho việc điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều thầy thuốc tại các cơ sở y tế Trung ương và Hà Nội đã tình nguyện gác lại niềm vui quây quần bên gia đình, sẵn sàng ở lại trực chiến cùng đồng đội, đồng hành với bệnh nhân...

Khu điều trị người bệnh Covid-19 ở Bệnh viện đa khoa Ðức Giang (Hà Nội) những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần luôn kín chỗ với hơn 300 ca bệnh nặng, nguy kịch. Riêng khu hồi sức tích cực C3 lúc nào cũng có hơn 20 người bệnh phải thở máy, lọc máu... trung bình mỗi ngày có khoảng 7 trường hợp F0 mới được chuyển vào. Tiến sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Ðức Giang cho biết, với lượng ca nhiễm không ngừng tăng lên, bệnh viện dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán sẽ điều trị cho khoảng 400 bệnh nhân tầng 3.

Ngoài chuẩn bị nhân lực gồm 150 thầy thuốc trực tiếp điều trị, chăm sóc toàn diện cho các F0 này, sẽ có khoảng 50 nhân viên y tế hỗ trợ. Số cán bộ y tế chuẩn bị cho điều trị bệnh nhân Covid-19 chiếm hơn 25% tổng số nhân viên toàn bệnh viện. Bệnh viện đã sắp xếp hai tua trực, bắt đầu từ ngày 20 tháng Chạp và trực xuyên Tết. Ðáng chú ý, hai phần ba trong tổng số 200 nhân lực phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 dịp Tết này là cán bộ xung phong. Hơn 50% số lãnh đạo các khoa, phòng cũng đã tự nguyện ở lại bệnh viện qua Tết để đồng hành cùng anh chị em. Trong những người xung phong đó có những cặp là vợ, chồng nhưng lãnh đạo động viên, nếu chồng ở lại trực Tết thì vợ “miễn” và ngược lại. Vì “Ai cũng có gia đình và gia đình cũng cần họ”-Tiến sĩ Thường bộc bạch.

Với bác sĩ chuyên khoa 1 Ðỗ Anh Sơn, đây là năm đầu tiên anh đón Tết xa nhà. Nam bác sĩ 32 tuổi quê Hậu Lộc, Thanh Hóa đang công tác tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa Ðức Giang. Anh là một trong những “chiến sĩ” đầu tiên của bệnh viện này tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch từ hồi tháng 5/2021. Tự nguyện ghi tên vào danh sách trực Tết, nên tuần trước, anh Sơn đã tranh thủ về thăm mẹ ở quê. Ðón con trai về quê ăn Tết sớm, mẹ anh tất tả chuẩn bị nhiều đặc sản quê nhà chiêu đãi để con yên tâm quay về Thủ đô chống dịch. Mang tiếng về với mẹ, mong giúp mẹ sửa sang, dọn dẹp cửa nhà đón Tết, nhưng điện thoại của anh Sơn liên tục có những cuộc gọi của gia đình bệnh nhân hỏi về tình hình người nhà họ. Chưa kể anh vẫn tham gia hội chẩn ca bệnh nặng ở khoa, thành ra cũng không giúp được gì cho gia đình.

Bác sĩ Sơn là con út trong gia đình, các anh, chị đều ra ở riêng, nên anh rất thương mẹ khi phải đón giao thừa một mình. Tuy vậy, nhiều bệnh nhân nặng đang cần những thầy thuốc như anh. Ðặc thù bệnh nhân Covid-19, mọi việc chăm sóc, điều trị đều phụ thuộc vào nhân viên y tế. Do vậy, lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc thúc giục anh cần phải góp một chút sức lực nhỏ bé trong cuộc chiến với đại dịch này.

Tại Bệnh viện đa khoa Ðống Ða (Hà Nội), những ngày áp Tết, gần 400 nhân sự của bệnh viện vẫn đang căng mình phục vụ bốn phân mảng: Ðiều trị gần 70 bệnh nhân Covid-19 tiên lượng nặng và rất nặng ở khu vực truyền nhiễm; điều trị hơn 500 người bệnh tại cơ sở dã chiến ở Ðền Lừ (quận Hoàng Mai); điều trị những người bệnh thông thường và tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Tiến sĩ Ðinh Thị Lam, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Ðống Ða chia sẻ, ở các khu vực đặc biệt này không có khái niệm ngày lễ, Tết bởi trong mọi tình huống đều phải bảo đảm quân số phục vụ tốt nhất cho điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Dù được giao điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2, nhưng do lượng bệnh nhân tầng 3 gia tăng, các bác sĩ tại bệnh viện đã mạnh dạn điều trị vượt tầng với sự hướng dẫn của các chuyên gia để chia sẻ áp lực với các bệnh viện khác. Ðáng chú ý, các thầy thuốc, cán bộ từ khu vực điều trị Covid-19 của bệnh viện này nếu bảo đảm kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch, sẽ được về nhà cách ly rồi đi làm tiếp và có lực lượng khác bổ sung, thay thế. Vậy mà rất nhiều anh chị em, thậm chí có cả cặp vợ chồng trẻ mới cưới, xung phong ở lại chăm sóc điều trị F0, mấy tháng liền không về nhà. 

Với các y, bác sĩ, trực Tết là điều không hề xa lạ, nhưng Tết năm nay lại rất khác. Thầy thuốc sẵn sàng bên cạnh người bệnh Covid-19, đồng hành cùng họ qua cả những ngày xuân đầy ý nghĩa là tinh thần chung của hàng nghìn, hàng nghìn nhân viên y tế trên cả nước. Tại Bệnh viện Ðiều trị người bệnh Covid-19 (thuộc Bệnh viện Ðại học Y Hà Nội) có khoảng 140 y, bác sĩ, tình nguyện viên đang có mặt, trong đó có gần 70 nhân viên y tế, tình nguyện viên của Bệnh viện Ðại học Y Hà Nội, 24 bác sĩ từ Hà Giang, 35 bác sĩ, điều dưỡng từ Bệnh viện Xanh Pôn và 10 thầy thuốc của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa tới học tập, hỗ trợ chăm sóc, điều trị. Lực lượng cán bộ y tế này sẽ đảm đương việc chăm sóc, điều trị hơn 200 bệnh nhân Covid-19, trong đó rất nhiều ca nặng, nguy kịch, phải thở máy, lọc máu, chạy ECMO.

Chị Nguyễn Thu Phương, Ðiều dưỡng trưởng của Bệnh viện Ðiều trị người bệnh Covid-19, cho hay, để bảo đảm việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân, nhân sự của bệnh viện không thay đổi. Ngày Tết cũng như ngày thường, “như là không có Tết”. Toàn bộ y, bác sĩ hay nhân viên được giám sát và tự đánh giá nguy cơ phơi nhiễm để quyết định có bảo đảm an toàn và được về nhà sau ca làm việc hay không.

Chia sẻ điểm khác biệt khi trực Tết trong điều kiện bình thường và trong khu điều trị bệnh nhân Covid-19, bác sĩ Trần Thanh Hùng nêu rõ, bình thường trực Tết, anh em trong các khoa có thể đi chúc Tết lẫn nhau, nhưng bây giờ trong môi trường dịch Covid-19, tất cả đều hạn chế, các thầy thuốc cũng hạn chế cả tiếp xúc.

Dù điều kiện dịch bệnh, nhưng ban giám đốc các bệnh viện vẫn tổ chức chúc Tết, trao quà tặng các bệnh nhân ở lại đón Tết với mong muốn mang mùa xuân ấm áp đến với họ khi phải xa nhà. Các bệnh viện cũng sẽ bảo đảm chế độ dinh dưỡng theo đúng quy định của Nhà nước. Ngoài ra, để động viên các y, bác sĩ, cán bộ trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, tại khu vực đặc biệt này, mai, đào, bánh kẹo đã được các nhân viên tổ công tác xã hội, công đoàn, đoàn thanh niên các bệnh viện chuẩn bị, với hy vọng tạo ra một không gian ấm cúng, để ai nấy đều chung cảm nhận khi đón Tết đến Xuân về.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết hiện có 500 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện và các đơn vị hỗ trợ từ Trường đại học Ðiều dưỡng Nam Ðịnh, Trường cao đẳng Y tế Bạch Mai... đang tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tầng 3 tại trung tâm hồi sức tích cực lớn nhất miền bắc này. Dù khó khăn, lãnh đạo bệnh viện cũng cân đối các nguồn để chuẩn bị cho các nhân viên thêm chế độ trực Tết.

Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm mới Nhâm Dần, mục tiêu lớn nhất của bác sĩ Sơn và hàng chục nghìn đồng nghiệp nơi tuyến đầu là tập trung điều trị, chăm sóc để có thêm nhiều bệnh nhân khỏi bệnh, đủ điều kiện ra viện về nhà đón Tết cùng gia đình. Với những trường hợp chưa bình phục, việc điều trị tốt cho họ cũng là để gia đình yên tâm đón Tết. Sự hồi phục của bệnh nhân chính là nguồn động viên, là món quà Tết ý nghĩa nhất đối với các thầy thuốc dịp năm mới. Lúc chia tay, bác sĩ Sơn bảo Tết này các anh xa gia đình để nhiều bệnh nhân được sum vầy. Tôi tin, sẽ còn nhiều Tết sau, các thầy thuốc sẽ được quây quần với những người thương yêu...  (Nhân dân, trang 1)

 

Bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Ðể bảo đảm cho người dân đón Tết vui tươi, nhất là an toàn về thực phẩm, các cơ quan chức năng tại các địa phương đang tập trung thanh tra, kiểm tra nhiều  cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội có hơn 83 nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Năng lực sản xuất thực phẩm của thành phố hiện mới đáp ứng khoảng 60% nhu cầu tiêu dùng, số còn lại nhập từ các tỉnh, thành phố và từ nước ngoài. Thành phố đã phối hợp 21 tỉnh, thành phố xây dựng được 786 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, đồng thời đã xây dựng được hơn 140 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, sản phẩm được cấp mã truy xuất nguồn gốc, kiểm soát an toàn của thành phố. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Trần Thị Nhị Hà cho biết: Thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân năm 2022 của UBND thành phố Hà Nội, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã thành lập 676 đoàn, trong đó có 14 đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến thành phố, 83 đoàn tuyến quận, huyện, thị xã và 579 đoàn kiểm tra tuyến xã, phường, thị trấn. Ðến nay, các đoàn đã thanh tra, kiểm tra được 9.173 cơ sở, trong đó phát hiện 947 cơ sở vi phạm, phạt 366 cơ sở, với tổng số tiền gần 2,8 tỷ đồng. Các vi phạm chủ yếu là cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; thiếu giấy khám sức khỏe người lao động; giấy phép kinh doanh...

Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy: Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, làm đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm cho nên lượng thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm cung cấp đến các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm bị ảnh hưởng. Trong khi đó, số doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi cửa hàng có trung tâm trung chuyển, kho hàng lớn để tập trung hàng hóa cung cấp đến các điểm bán lẻ còn ít. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phần lớn có quy mô nhỏ lẻ, phân tán, hoạt động ngoài giờ, phân phối qua nhiều khâu trung gian, nguồn lực cho phát triển còn hạn chế, trình độ quản lý thấp, liên kết sản xuất, tiêu thụ còn lỏng lẻo, chưa quan tâm nhiều đến các tiêu chuẩn, quy chuẩn được quy định như: VietGAP, VietGHAP, GMP, HACCP, ISO 22000...

Ðáng chú ý, một bộ phận chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn chưa có ý thức về sức khỏe cộng đồng, chạy theo lợi ích trước mắt mà thực hiện các hành vi không bảo đảm  an toàn thực phẩm. Một số địa phương chưa thật sự chú trọng đến công tác an toàn thực phẩm, nhất là cấp xã, phường, cho nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm còn hạn chế, chưa nghiêm minh, chủ yếu là nhắc nhở cho nên tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm ít được cải thiện...

Tại TP Hồ Chí Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ: Ðể bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán, thành phố đã sớm thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành tập trung kiểm tra những doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Các đoàn sẽ kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: thịt, các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh mứt, kẹo, rau củ, phụ gia thực phẩm, thực phẩm đông lạnh nhập khẩu… Hoạt động thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tương tự, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP Ðà Nẵng cũng đang tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, với các nội dung cụ thể như: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, thực phẩm; điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ, con người theo quy định hiện hành… Thành phố phấn đấu không để xảy ra tình trạng mất an toàn thực phẩm cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Phó Chủ tịch UBND  thành phố Ðà Nẵng, Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối; kiên quyết đình chỉ tiêu thụ hàng hóa thực phẩm không  bảo đảm an toàn; có biện pháp giải quyết triệt để việc kinh doanh hàng rong ở các tuyến đường chung quanh các chợ, tăng cường quản lý thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho người dân dịp này. Các đơn vị tiếp tục lấy mẫu giám sát ô nhiễm thực phẩm nhằm cảnh báo, ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không  bảo đảm an toàn lưu thông trên thị trường, truy xuất nguồn gốc; đồng thời thanh tra và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trong chuyến khảo sát kiểm tra nguồn cung và bảo đảm an toàn thực phẩm trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trần Thanh Nam đề nghị TP Hồ Chí Minh  và các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về thực phẩm an toàn, thực phẩm có nguồn gốc của các doanh nghiệp cũng như những quy định về nhãn mác hàng hóa... để người dân dễ dàng nhận biết khi mua, sử dụng. Ðồng thời, chủ động trong việc xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường... (Nhân dân, trang 8)

 

Không phải cách ly người từ vùng dịch cấp độ 4 về quê ăn tết

Ngày 25-1, liên quan tới việc một số địa phương vẫn có những quy định gây khó khăn cho người dân về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 trên cả nước đã đạt mức cao nên chỉ những người dân đang trong thời gian cách ly y tế, thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc ở trong khu phong tỏa thì mới phải cách ly khi về quê ăn tết.

"Những người còn lại không thuộc các diện nêu trên thì không phải cách ly khi về quê, kể cả ở địa bàn nguy cơ dịch bệnh cấp 4, nguy cơ rất cao", bà Nguyễn Thị Liên Hương nêu rõ.

Đồng thời, bà Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, hiện nay, nếu phát hiện ca mắc Covid-19, các địa phương chỉ phong tỏa một tầng, một căn hộ hoặc vài căn hộ trong khu chung cư, một hoặc một vài nhà trong khu dân cư. Những người khác vẫn đi lại bình thường nên khi về quê cũng không phải cách ly.

Về phía Bộ Y tế cũng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 gồm: thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như: sốt, ho, khó thở thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và xử trí theo quy định.

Đồng thời, các tỉnh, thành phố cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ cao. Cụ thể, người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 1 mũi đạt 100%, tiêm đủ 2 mũi đạt 95,6%, tiêm mũi 3 đạt 18,6%; trẻ em (12-17 tuổi) tiêm mũi 1 đạt 94,1%, tiêm đủ 2 mũi đạt 82,2%.

Bộ Y tế cũng cho biết mọi người dân muốn biết được nơi mình đang sống thuộc cấp độ dịch nào thì cần truy cập vào bản đồ Covid-19 tại địa chỉ https://capdodich.yte.gov.vn/map.

Liên quan tới việc chính quyền xã Thanh Phong, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa dựng một dãy lều bạt bằng tre nứa tạm bợ để làm nơi cách ly cho người thuộc diện cách ly khi trở về địa phương nhằm phòng chống Covid-19, ông Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế cho rằng đây là việc làm gây phản cảm, bức xúc trong dư luận, tạo ra một số tiền lệ không tốt. Địa phương làm như vậy cũng không đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hơn nữa, Bộ Y tế cũng quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà. Do đó, việc chính quyền dựng lán trại bắt người dân làm ăn xa trở về địa phương cách ly về mặt thực tế là không cần thiết. (Sài Gòn giải phóng, trang 7)

Cùng chủ đề Báo Công an Nhân dân, trang 1: “Người ở 4 cấp độ dịch về quê đón Tết không phải cách ly y tế”; Tiền phong, trang 2: “Thanh Hóa: Không còn ai cách ly tại lều lán”

 

Bộ trưởng Bộ Y tế: Tết này, nhiều cán bộ y tế tiếp tục đi chống dịch COVID-19, không được ở bên gia đình

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế: Với yêu cầu đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, cùng với cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, ngành Y tế đã huy động tổng lực, chưa từng có từ trước đến nay với nỗ lực, quyết tâm cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022, thay mặt Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ lời trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của ngành đã đạt được trong năm 2021.

"Đây là sự động viên khích lệ kịp thời, rất quý báu đối với những nỗ lực, sự cống hiến, hy sinh của các thầy thuốc, y bác sỹ, nhân viên y tế, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế trong suốt thời gian qua"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nêu rõ, ngành Y tế tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, toàn Ngành tập trung triển khai các giải pháp, các hoạt động trọng tâm của ngành trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với phương châm: "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển".

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng bày tỏ lời cảm ơn đến các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ các bộ, ban, ngành và các địa phương đã luôn lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, động viên, chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành cùng ngành y tế suốt thời gian qua, đặc biệt là trong công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19.

3.000 cán bộ y tế bị nhiễm COVID-19 và hơn 10 trường hợp đã mất do mắc COVID-19 trong quá trình làm nhiệm vụ

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ, năm 2021 với sự xuất hiện của biến chủng Delta lây lan nhanh và mạnh, dịch COVID-19 đã diễn ra hết sức phức tạp, kéo dài trên nhiều địa phương; các ca lây nhiễm tăng nhanh trong thời gian ngắn, vượt xa so với dự báo.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Ngành Y tế xác định nhiệm vụ trước mắt và ưu tiên hàng đầu là tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 triển khai thực hiện thành công Chương trình phòng chống dịch COVID-19 (2022-2023) góp phần quan trọng để thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội . Ảnh: Trần Minh

Dịch bệnh đã tác động nghiêm trọng đến sinh mạng, sức khỏe, đời sống của nhân dân và ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt kinh tế - xã hội của đất nước; làm đình trệ hoạt động sản xuất, tác động tiêu cực đến việc làm, sinh kế, tâm lý của nhân dân. Dịch bệnh tăng nhanh gây quá tải hệ thống y tế và làm tăng các ca tử vong. Trong dịch bệnh đầy thách thức, ngành Y tế đã luôn tham mưu đúng đắn các quyết sách cho Chính phủ, cấp ủy và chính quyền các cấp về các biện pháp phòng, chống dịch.

Với yêu cầu đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, cùng với cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, ngành Y tế đã huy động tổng lực, chưa từng có từ trước đến nay với nỗ lực, quyết tâm cao nhất cho công tác phòng, chống dịch.

"Chỉ tính đợt dịch thứ 4, ngành Y tế đã huy động một lực lượng lớn nhất với hơn 25.000 giáo sư, y bác sĩ, các cán bộ, nhân viên y tế và sinh viên các trường y dược tham gia phòng, chống dịch. Nhiều người hiện nay vẫn đang tiếp tục trực chiến tại các địa phương ở khu vực miền Nam.

Hầu hết các nhân viên y tế tại các địa phương có dịch vẫn đang miệt mài làm việc và có gần 3.000 cán bộ y tế bị nhiễm COVID-19 và hơn 10 trường hợp mắc đã mất do mắc COVID-19 trong quá trình làm nhiệm vụ…"- GS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin

Cùng thời gian này năm trước, khi đợt dịch thứ 3 bùng phát, rất nhiều thầy thuốc, các y bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế tại các vùng miền trên cả nước đã gác lại việc riêng tham gia chống dịch và đón Tết Tân Sửu xa gia đình; và Tết này vẫn còn nhiều cán bộ y tế tiếp tục không được đón Tết với gia đình mà dành Tết cho chống dịch và chăm sóc bệnh nhân

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin các giải pháp chuyên môn chưa có trong tiền lệ đã được Bộ Y tế triển khai như thành lập các Sở chỉ huy tiền phương, đưa lãnh đạo các vụ, cục xuống tận quận huyện của TP HCM và các tỉnh phía Nam; giám sát, xét nghiệm, cách ly, phân tầng điều trị, thiết lập 11 trung tâm hồi sức tại các tỉnh miền Nam trong thời gian ngắn kỷ lục, thành lập hàng ngàn các trạm y tế lưu động, điều trị tại nhà… đã được triển khai kịp thời, phù hợp, hiệu quả theo thực tiễn.

Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 lớn nhất trong lịch sử đã được triển khai thành công với hơn 170 triệu liều vaccine, trong đó tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 hiện nay thuộc những nước hàng đầu trên thế giới và đã về đích sớm hơn so với mục tiêu khuyến cáo của WHO đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói "Việt Nam đi sau về trước" trong tiêm chủng vaccine.

Cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp được Chính phủ giao

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong năm 2021, mặc dù tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, ngành Y tế vẫn cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ: Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt khoảng 91%, hoàn thành chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao và hoàn thành 15/18 chỉ tiêu cụ thể của ngành được Chính phủ giao;

Hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở đang từng bước được củng cố; số ca mắc, tử vong của các bệnh truyền nhiễm phổ biến, HIV/AIDS, ngộ độc thực phẩm giảm so với năm 2020; khám, chữa bệnh từ xa được mở rộng, kết nối hơn 1.500 cơ sở y tế trên cả nước; chất lượng dịch vụ y tế từng bước được nâng cao, mức độ hài lòng của bệnh nhân đạt trên 90%; công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế từng bước đổi mới.

Mức sinh thay thế được duy trì bền vững 16 năm liên tiếp từ năm 2005, tuổi thọ trung bình là 73,7 tuổi, tỷ suất tử vong ở trẻ em giảm. Chuyển đổi số y tế được đẩy mạnh; xếp thứ 5/18 Bộ về cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

 Tập trung thực hiện thành công chương trình tổng thể phòng, chống dịch COVID-19, góp phần phát triển kinh tế, xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nêu rõ năm 2022, dịch COVID-19 được nhận định là chưa thể kiểm soát được hoàn toàn. Dịch bệnh hiện nay vẫn diễn biến phức tạp với hơn 15.000 ca nhiễm mới và hơn 150 trường hợp tử vong mỗi ngày. Việt Nam đã ghi nhận ca bệnh nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng và nguy cơ lây lan trên diện rộng là rất cao.

Tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên số mắc tăng rất nhanh, có thể gây quá tải hệ thống y tế. Với tốc độ lây lan nhanh của chủng Omicron và có thể các chủng mới khác, Bộ Y tế lo ngại về sự bùng phát đợt dịch trong thời gian tới nên đòi hỏi phải có những nỗ lực lớn hơn nữa trong công tác phòng chống dịch và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

"Ngành Y tế xác định nhiệm vụ trước mắt và ưu tiên hàng đầu là tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 triển khai thực hiện thành công Chương trình phòng chống dịch COVID-19 (2022-2023) góp phần quan trọng để thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo hướng quản lý rủi ro; ưu tiên mục tiêu giảm ca nặng, giảm tử vong như: nâng cao năng lực điều trị tất cả các tuyến; bảo đảm người mắc COVID-19 được quản lý, theo dõi, chăm sóc y tế phù hợp; nhanh chóng hoàn thành việc tiêm đủ 3 mũi vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên và triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa xuân được Thủ tướng Chính phủ phát động.

Ngành y tế đẩy mạnh công tác hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý các hoạt động của ngành và đáp ứng các yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới; trong đó tập trung xây dựng và trình các dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, Luật dược sửa đổi... và tiếp tục rà soát, cập nhật, ban hành các cơ chế, chính sách tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quản lý, đầu tư, mua sắm, đấu thầu, quản lý giá vật tư, trang thiết bị y tế và các quy định về giá dịch vụ y tế. Đổi mới cơ chế tài chính y tế, phương thức chi trả; thực hiện tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế.

Cùng đó, huy động tổng nguồn lực từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023, các Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, dự án ODA, hỗ trợ trong và ngoài nước…để thúc đẩy đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của y tế dự phòng và y tế cơ sở; đẩy mạnh chương trình y tế chăm lo sức khỏe cho người dân tại vùng sâu, vùng xa, khu vực miền núi, vùng khó khăn, để đảm bảo mọi người dân được tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại cơ sở.

Thực hiện tăng trạm y tế, nhân viên y tế theo quy mô dân số, không theo địa giới hành chính tại các tỉnh, thành phố có mật độ dân cư cao và các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao phù hợp với yêu cầu y tế theo Kết luận số 25-KL/TW của Bộ Chính trị. Chuyển đổi cơ quan quản lý các Trung tâm y tế tuyến huyện, giao chính quyền địa phương quyết định phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đẩy mạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, từng bước đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng cho đội ngũ nhân viên y tế các tuyến; có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp, triển khai Kết luận số 25-KL/TW của Bộ Chính trị tăng phụ cấp của nhân viên y tế dự phòng và y tế cơ sở lên 100%; xây dựng các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp, không để xảy ra tình trạng nợ lương công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế; các khoản chi cho con người và chính sách đảm bảo xã hội theo chế độ.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm đến đời sống cán bộ y tế các tuyến, động viên lực lượng y tế các tuyến nhất là lượng vẫn đang tiếp tục ngày đêm phòng, chống dịch.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật quản lý nhà nước trong các hoạt động của ngành; xiết chặt quản lý nhà nước cấp phép, quản lý chất lượng, mua sắm đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế; đẩy mạnh công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, xử lý nghiêm các vi phạm; đồng thời thực hiện kịp thời công tác thi đua, khen thưởng để động viên, khuyến khích công chức, viên chức, người lao động vượt khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: Những nhiệm vụ ngành y tế thực hiện trong năm 2022 là rất nặng nề. Ngành Y tế mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự nỗ lực, cố gắng hơn nữa của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế và sự tin tưởng, chia sẻ của toàn thể nhân dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân cũng như triển khai thực hiện thành công các nhiệm vụ của Ngành, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2)

 

Thủ tướng: Phát động chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân; tiếp tục tập trung phòng, chống dịch

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, trong những thành tựu chung của cả nước có đóng góp của ngành Y tế. Thủ tướng cũng phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mùa Xuân từ ngày 1/2- 28/2/2022...

Trong những thành tựu chung của cả nước có đóng góp của ngành Y tế

Phát biểu kết luận tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022 sáng ngày 20/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, năm 2021 vừa đi qua với bao khó khăn, thách thức do dịch COVID-19, song đất nước ta vẫn giành được nhiều thành tựu quan trọng: giữ ổn định chính trị, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, quan hệ đối ngoại có bước tiến quan trọng, tiếp tục hội nhập sâu rộng; giữ được ổn định kinh tế vĩ mô; các cân đối lớn được đảm bảo... như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định "sau một năm có nhiều khó khăn, thách thức, nhìn lại chúng ta đã đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực".

Thủ tướng khẳng định, trong những thành tựu chung của cả nước có đóng góp của ngành Y tế. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu mà ngành y tế đã đạt được trong năm 2021 vừa qua.

Trong công tác của ngành Y tế, vất vả nhất nhưng cũng là điểm sáng nổi bật nhất chính là việc chúng ta thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, kịp thời chuyển trạng thái sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội.

Trong thời khắc khó khăn nhất, lãnh đạo, ngành y tế đã giữ được bản lĩnh, bình tĩnh để cùng các cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chúng ta không tuyên bố tình trạng khẩn cấp mà tăng cường các biện pháp giãn cách và áp dụng các biện pháp đặc biệt để phòng chống dịch. Đây là một quyết định rất khó khăn nhưng phù hợp tình hình và đã khẳng định hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ nhắc lại, khi dịch bệnh thâm nhập nhanh, nhiễm sâu tại các đô thị, trong khi chưa có vaccine, thuốc đặc trị, chúng ta đã áp dụng biện pháp hành chính nghiêm ngặt và nhanh chóng điều chỉnh tổ chức thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả. Ngành Y tế đã đưa dịch vụ y tế đến cơ sở để người dân tiếp cận kịp thời, hiệu quả, nhất là việc thành lập hơn 700 trạm y tế xã lưu động. Kịp thời điều động hơn 300 nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ lực lượng y tế, quân đội, công an hỗ trợ các địa phương thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội.

Ngành Y tế đóng góp vào xây dựng chiến lược vaccine, thúc đẩy ngoại giao vaccine, thành lập Quỹ vaccine,... và phát động chiến dịch tiêm chủng miễn phí toàn dân lớn nhất từ trước tới nay. Từ một nước có tỷ lệ tiêm vaccine rất thấp đã vượt lên là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới. Đến nay, tỷ lệ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi là gần 100%, 2 mũi là 95%; người từ 12 đến 17 tuổi 1 mũi là 92%, 2 mũi là 76%. Số ca nhiễm nhập viện, chuyển nặng, tử vong giảm rõ rệt.

Thực hiện Kết luận của Trung ương, với sự tham mưu đắc lực của các Bộ, cơ quan, nhất là Bộ Y tế, Chính phủ đã ban hành, triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP. Việc chuyển hướng sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" đã phát huy hiệu quả, được nhân dân đồng tình, ủng hộ; nhiều chuyên gia, tổ chức quốc tế đánh giá là quyết sách quan trọng, tạo nền tảng để phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Các chủ trương, chính sách, biện pháp triển khai phòng, chống dịch được Trung ương đánh giá là đúng đắn, kịp thời và chỉ đạo, tổ chức thực hiện khẩn trương, quyết liệt, đạt được những kết quả quan trọng...

Tiếp tục tập trung phòng, chống dịch COVID-19

Thủ tướng nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm quý báu rút ra trong thời gian vừa qua đồng thời yêu cầu tiếp tục tập trung phòng chống dịch COVID-19, không để khủng hoảng y tế, đổ vỡ, quá tải hệ thống y tế….

Trước hết, phải tuân thủ nghiêm sự lãnh đạo của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Phải luôn bình tĩnh, chắc chắn, giữ vững bản lĩnh để quyết định các vấn đề quan trọng ở những thời khắc rất cam go, khó khăn.

Chúng ta có cách tiếp cận đúng đắn là tiếp cận toàn dân, tiếp cận từ cơ sở, lấy người dân là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu và động lực trong phòng chống dịch; tổ chức thực hiện quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, hiệu quả, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần.

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè, đối tác quốc tế. Càng khó khăn, phức tạp thì càng phải giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, đưa ra và chịu trách nhiệm về các quyết định.

Người đứng đầu Chính phủ nhận định, năm 2022 dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Biến chủng Omicron và có thể sẽ còn xuất hiện thêm những biến chủng mới khác làm cho dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường hơn.

Trước tình hình đó và trên tinh thần kiên trì, kiên quyết đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, Thủ tướng Chính phủ gợi mở thêm một số mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà ngành Y tế cần tập trung thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế cần bám sát Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ để thể chế hóa, cụ thể hóa thành các biện pháp, chính sách, chương trình hành động phù hợp, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả; đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế để chỉ đạo, điều hành một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt, đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng tốt nhất yêu cầu phục vụ nhân dân.

Tiếp tục tập trung phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục thực hiện chế độ "trực chiến", sẵn sàng cho mọi tình huống và thực hiện hiệu quả Kết luận 25 của Bộ Chính trị; triển khai nhất quán quy định về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá.

Tiếp tục triển khai "thần tốc, thần tốc hơn nữa" thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine nhanh chóng, an toàn, khoa học, hiệu quả, đẩy nhanh tiêm vaccine cho trẻ em, tiêm mũi tăng cường; có phương án an toàn, hiệu quả mở cửa trường học trở lại; hoàn thành các mục tiêu được giao.

Tăng cường tự chủ trước hết là về thuốc, vaccine, các loại vật tư thiết yếu; thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế và sinh phẩm trong nước; nhanh chóng xem xét, công nhận vaccine, thuốc sản xuất trong nước đảm bảo nguyên tắc khoa học, an toàn, hiệu quả. Tập trung nâng cao năng lực điều trị nhằm giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong. Có phương án sẵn sàng tổ chức các trạm y tế lưu động tại các địa bàn diễn biến phức tạp.

Tổ chức tốt việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe và điều trị F0; bảo đảm tất cả mọi người mắc COVID-19 đều được quản lý, theo dõi, hỗ trợ, chăm sóc y tế phù hợp. Dự báo về các biến chủng mới của SARS-CoV-2 và sự xâm nhập vào Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, các biện pháp phòng chống dịch dứt khoát phải được thực hiện thống nhất trên toàn quốc nhưng linh hoạt trong phạm vi nhất định, các địa phương nếu áp dụng các biện pháp khác hoặc cao hơn quy định chung thì phải báo cáo. Thủ tướng lưu ý không được ngăn sông cấm chợ, cản trở di chuyển của người dân, đồng thời thực hiện nghiêm 5K, nhất là với các phương tiện giao thông công cộng.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ rõ, ngành Y tế cần chú trọng việc hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; khắc phục ngay các bất cập, hạn chế, tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động phòng, chống dịch như cấp phép lưu hành thuốc, vaccine, xây dựng các cơ sở y tế lưu động, bệnh viện dã chiến… và đặc biệt là cơ chế mua sắm.

Nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng, y tế cơ sở; tiếp tục đổi mới cơ chế, phương thức hoạt động của y tế cấp xã, trước mắt nhằm bảo đảm năng lực ứng phó dịch COVID-19. Chú trọng chất lượng nhân lực y tế, từng bước đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ y tế các tuyến. Về lâu dài, cần quan tâm xử lý các vấn đề tâm lý – xã hội, các di chứng sau đại dịch, xây dựng và phát triển môn khoa học nghiên cứu về COVID-19…

Tiếp tục hoàn thiện các quy định về tài chính, cung ứng dịch vụ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; đổi mới phương thức chi trả dịch vụ. Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực dược, trang thiết bị y tế. Huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngành Y tế nói chung và Bộ Y tế nói riêng cũng cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, thúc đẩy thực hiện dinh dưỡng hợp lý, nâng cao chất lượng dân số, chống già hóa dân số, phát triển nhanh ngành dược, y dược cổ truyền, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh...; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin truyền thông, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, ủng hộ các chủ trương, chính sách, điều hành của Chính phủ, của ngành.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ngành Y tế tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thật sự thân ái, đoàn kết, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên. Đẩy mạnh học tập tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) và Quy định 08 về trách nhiệm nêu gương. Phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, không khoan nhượng đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trước hết, trên hết. Đổi mới và làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, nhất là trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ. Khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, thầy thuốc, người lao động thật sự bản lĩnh, vững về chính trị, tinh thông về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, hiệu quả trong công tác. Tăng cường giáo dục cán bộ y tế về tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. Chăm lo tốt hơn nữa đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng ngành Y tế tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục bằng được những hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Y tế năm 2022 với kết quả cao hơn năm 2021.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine mùa Xuân từ ngày 1/2- 28/2/2022; giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng kế hoạch với các mục tiêu, biện pháp và các phương án triển khai cụ thể. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3)

 

Thẩm mỹ cấp tốc: Xử lý nghiêm mới đủ răn đe

Sáng 25.1, Tổ kiểm tra liên ngành UBND P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM cùng Phòng y tế quận phối hợp Thanh tra Sở Y tế TP, công an phường, quận này, kiểm tra cơ sở làm đẹp “chui” tại phòng G6-19, tầng 19, block B, chung cư Richmond (số 207C Nguyễn Xí, P.26, Q.Bình Thạnh).

Đó là 1 trong số những cơ sở mà Báo Thanh Niên phản ánh trong loạt bài Thẩm mỹ cấp tốc, đăng ngày 24 và 25.1.

Không mở cửa cho đoàn kiểm tra vào làm việc

Lúc 8 giờ 15 ngày 25.1, khi đoàn kiểm tra đến, người của cơ sở trên không mở cửa, phải mất hơn 1 giờ sau, đoàn kiểm tra mới có thể vào làm việc. Lúc này, trong căn hộ có 4 người, không ai cung cấp được giấy tờ hoạt động của cơ sở. Đại diện thuê căn hộ là bà Mai Thị Minh Trang khai với đoàn là chủ cơ sở tên thường gọi Sully Tây đã về quê từ ngày 24.1. Căn hộ này chủ cơ sở thuê, hoạt động gần 1 tháng nay.

Căn hộ có 3 phòng, phòng khách có 2 giường tiểu phẫu, đèn tiểu phẫu, dụng cụ phẫu thuật, thùng đựng kim tiêm đã qua sử dụng, thùng rác chứa rác thải y tế, chất tiêm làm đầy, căng da như filler, botox… Trong số các phòng trên, có một phòng sau khi phá khóa để vào trong, lực lượng chức năng phát hiện bông băng, gạc y tế còn dính máu… Phòng này như một phòng phẫu thuật có 2 tủ thuốc, 1 giường mổ, 1 đèn mổ và 1 máy hút mỡ, dao, kéo, máy hấp dụng cụ y tế... “Căn phòng được làm gần giống như một phòng mổ trong bệnh viện (BV)...”, một thanh tra y tế nhận xét.

Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm, tạm giữ các dụng cụ, niêm phong căn phòng và báo với quản lý thị trường kiểm tra nguồn gốc thuốc. Yêu cầu cơ sở phải ngưng ngay các hoạt động thẩm mỹ tại đây. Thanh tra Sở Y tế giao chính quyền địa phương giám sát việc ngừng hoạt động; các cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ ai là người phẫu thuật thẩm mỹ tại đây. Cùng ngày, Công an P.26, Q.Bình Thạnh ghi biên bản đối với 4 người trong căn hộ và mời về trụ sở công an phường làm rõ.

Xử lý nghiêm

Trả lời Thanh Niên, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết kiên quyết xử lý nghiêm hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) “chui”. Theo TS-BS Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cần sự phối hợp từ UBND quận huyện, phòng y tế và phường, xã để phát hiện kịp thời những cơ sở PTTM “chui”. Sở đề nghị các BV khi tiếp nhận ca sự cố y khoa từ cơ sở PTTM phải báo Sở ngay.

Theo TS-BS Nguyễn Thanh Vân, Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ VN, Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ TP.HCM, xử phạt hành chính chỉ áp dụng đối với những vụ làm đúng chuyên môn nhưng tai biến y khoa và không lường trước được. Còn những người không có chuyên môn, làm “chui” PTTM gây chết người là giết người, đề nghị xử lý hình sự thì mới đủ răn đe.

4 ca tử vong liên quan thẩm mỹ trong năm 2021

Tháng 7.2021, Công an Q.Bình Tân tạm giữ bác sĩ P.Đ.H (59 tuổi) để điều tra về việc phẫu thuật nâng ngực khiến cô gái 30 tuổi, ở Trà Vinh tử vong tại phòng khám của ông.

Ngày 16.10.2021, bà N.T.N.T (50 tuổi, ngụ Q.Bình Tân), được hút mỡ bụng tại BV thẩm mỹ Gangwhoo (ở Q.Tân Bình), bị tai biến, được chuyển đến BV Chợ Rẫy và đã tử vong 2 ngày sau đó.

Chiều 5.12.2021, chị N. (31 tuổi, quê Cà Mau, sống tại Q. 8, TP.HCM) đến Viện thẩm mỹ quốc tế Vera (Q.1) hút mỡ bụng, bị tai biến, được đưa đến BV Nhân dân 115 cấp cứu nhưng đã tử vong vào rạng sáng hôm sau.

Chiều 7.12.2021, chị T.N.P.U (24 tuổi, ngụ Q.10) đến cơ sở Diệp Clinic (Q.Tân Phú) để làm laser mặt, lưng, mông, bị tai biến, được đưa vào BV Nhân Dân 115 cấp cứu, nhưng đã tử vong sau đó.

Ngày 25.1, bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế, cho biết trong 4 vụ kể trên, chỉ có vụ tại BV Ganghoo được Sở Y tế kết luận tử vong do sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan diễn tiến tối cấp do viêm cân mạc hoại tử thành bụng sau phẫu thuật hút mỡ bụng... Không xác định được nguyên nhân tử vong do thiếu kết quả giải phẫu tử thi. 3 vụ còn lại đều thực hiện trái phép, Thanh tra Sở Y tế và cơ quan công an vẫn đang điều tra. Ngoài ra, còn rất nhiều vụ tai biến hư mũi sau nâng mũi bằng sụn nhân tạo, mù mắt sau tiêm filler, hư ngực sau phẫu thuật… do làm trái phép ở các cơ sở khác. (Thanh niên, trang 5)

 

Tiếp tục chung tay chống dịch để đón tết an toàn

Nhiều bạn đọc bày tỏ phấn khởi trước việc số người nhiễm Covid-19 ở TP.HCM đang giảm dần, số ca tử vong cũng giảm mạnh, nhưng vẫn không quên nhắc nhau không được chủ quan, lơ là dịch bệnh khi Tết Nhâm Dần đang đến.

Như Thanh Niên đã đưa tin, chiều 24.1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần.

Thông tin về tình hình dịch bệnh, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, cho biết số ca mắc mới và số ca tử vong ở thành phố những ngày gần đây tiếp tục giảm sâu. Cụ thể, số ca mắc mới hôm 23.1 là 138 ca, thấp hơn số ca của ngày 22.1 là 214 và ngày 21.1 là 227 ca. Trong khi đó, số ca tử vong ngày 21.1 là 10 thì đến ngày 22.1 và 23.1 kéo giảm xuống còn 6. “Những con số đó cho thấy thành phố có nhiều tín hiệu rất lạc quan”, ông Hải nói.

Như vậy, số ca tử vong vì Covid-19 trong 2 ngày qua được kéo giảm xuống mức thấp nhất gần nửa năm qua, đặc biệt là khi so với con số tử vong cao nhất trong đợt dịch vào ngày 23.8.2021 là 340 ca.

Trong 3 tuần qua, TP.HCM liên tiếp là vùng xanh. Thành phố đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 mũi bổ sung cho người dân.

Tính đến 18 giờ ngày 23.1, TP.HCM ghi nhận 513.596 trường hợp mắc Covid-19, đang điều trị 2.563 bệnh nhân, trong đó có 54 trẻ em dưới 16 tuổi, 204 bệnh nhân nặng đang thở máy, 16 bệnh nhân can thiệp ECMO. Hôm 23.1, TP.HCM có 110 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số bệnh nhân xuất viện cộng dồn từ tháng 1.2021 đến nay là 315.668. Đến nay, TP.HCM ghi nhận 20.305 ca tử vong.

Tiếp đó, theo bản tin chiều 24.1 của Bộ Y tế, cả nước ghi nhận 14.362 ca Covid-19 mới, 163 ca tử vong. Đáng chú ý, TP.HCM chỉ ghi nhận 97 ca mắc trong ngày và 2 ca tử vong, là số mắc và số tử vong trong ngày thấp nhất tại TP.HCM từ tháng 7.2021.

Tín hiệu vui !

“Tôi đọc bản tin Covid-19 mà tưởng mình nhầm, nhưng không phải, thật tuyệt vời. Đây là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của TP.HCM thời gian qua, trong đó có công sức của mọi người dân. Tết đang đến, rất mong những ngày tới tình hình dịch bệnh ngày càng giảm mạnh, để người dân đón một cái tết an toàn và vui vẻ”, bạn đọc (BĐ) Nguyễn Hai viết.

Cùng ý kiến, BĐ Tới bày tỏ: “Từ ngày 1.10 đến nay, thành phố đã liên tục kéo giảm số ca mắc mới và tử vong. Hãy xem, đường phố đã nhộn nhịp nhiều, mua bán đã tấp nập, người dân đã cười tươi hơn… Cứ đà này, qua tết, học sinh các cấp đều đến trường. Mọi chuyện đã sắp trở lại bình thường rồi. Tôi đang suy nghĩ dịp 30.4 năm tới mình sẽ xin nghỉ phép đi du lịch một chuyến, đi nước ngoài càng tốt, để bù lại những ngày quanh quẩn trong nhà, trong thành phố”.

“Trong bữa cơm tối nào vợ tôi cũng điểm tin về Covid-19 cho mọi người cùng nghe. Tối qua, khi nghe TP.HCM chỉ còn 97 ca mắc mới, tôi không tin, bắt bả phải đọc lại 1 lần, rồi 1 lần nữa. Tôi mừng muốn rơi nước mắt. Tốt rồi! Tốt rồi! Có lẽ bữa tối qua là bữa cơm ngon nhất của tôi trong thời gian qua. Cầu mong TP.HCM sớm “hết số” để mọi người thực sự yên tâm”, BĐ Tuấn Hoàng kể.

Chung tay không để dịch bùng trở lại

Vui mừng trước tình hình dịch bệnh chuyển biến tốt, nhưng nhiều BĐ vẫn không quên nhắc nhở mọi người tiếp tục chung tay phòng chống dịch để giữ vững kết quả đạt được. BĐ Lê Tám góp ý: “Buổi sáng tôi ra đường vẫn thấy mấy anh túm tụm ngồi cà phê cóc, không đeo khẩu trang, nói chuyện tưng bừng. Mấy bà mấy cô đi tập thể dục thì chụm lại chụp hình, khoe hình, tám chuyện mà nhiều người không đeo khẩu trang. Quán xá đã đông trở lại, nhưng không thấy đảm bảo khoảng cách… Đừng chủ quan mọi người ơi!”.

 “Dịch đang giảm, nhưng nếu muốn hết dịch thì mọi người phải tiếp tục tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, ví dụ như 5K, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Đã chích vắc xin mũi 3, đã có thuốc điều trị, nhưng vẫn luôn cần ý thức của mọi người. Có như vậy thì mới có kết quả bền vững được”, BĐ Quỳnh Như nhắc nhở.

BĐ Thành Vinh cũng tâm tình: “Có được kết quả dịch bệnh giảm sâu là nhờ vào tất cả mọi người cùng chung tay phòng chống dịch. Để giữ vững kết quả này, càng cần mọi người tiếp tục chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Những ngày tết đang đến, rất mong mọi người ăn tết, chơi tết, vui tết nhưng không quên nhiệm vụ phòng chống dịch”. (Thanh niên, trang 9)

 

Bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID tại sân bay, số người đi lại vọt tăng

Sau khi Bộ Y tế yêu cầu các địa phương bỏ quy định cách ly với người về từ tỉnh, thành khác, nhu cầu đi lại của người dân đã tăng mạnh, đặc biệt là ở TPHCM và Hà Nội. Một số chuyến bay hết vé, nhiều khách đã chuyển sang đi tàu.

Hà Nội: kêu gọi dân không đến sân bay sớm

Chị Nguyễn Thị Hồng (quê ở Huế) cho biết, sau khi biết Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương thống nhất biện pháp giám sát y tế với người về quê, trong đó có bỏ yêu cầu cách ly y tế, chị ra ngay ga Hà Nội mua vé tàu cho cả nhà. Theo chị Hồng, chị chọn đi tàu vì được mua vé nguyên khoang để cả nhà ngồi cùng nhau, đảm bảo hạn chế tiếp xúc, không phải ngồi chung đông người như đi máy bay hay xe khách.

Lãnh đạo ngành Đường sắt cho biết, giai đoạn Tết Nguyên đán (từ ngày 20/1), đường sắt khai thác 8 đoàn tàu Thống nhất (tàu Bắc - Nam), phía Bắc chạy thêm các tàu đoạn Hà Nội - Lào Cai/Yên Bái/Hải Phòng/Vinh, phía Nam chạy thêm các tàu TPHCM - Đà Nẵng/Nha Trang/Phan Thiết…

Tới nay, tàu Thống Nhất bán được 55.159 vé. Trước Tết, chiều đông khách (từ Nam ra Bắc) vẫn còn hơn 4.700 vé, sau Tết từ Bắc vào Nam còn hơn 12.100 vé.

Một lãnh đạo ngành đường sắt cho biết, trước Tết, khách mua vé tàu chủ yếu ở khu vực từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai trở vào. Cận Tết, giá vé máy bay tăng cao, nên nhiều khách đổi sang đi tàu, tập trung các chặng TPHCM - Nghệ An/Thanh Hoá.

Khảo sát số vé đã bán của đường sắt và hàng không cho thấy, từ 23 đến 29/1 (tức từ 21 tới 27 tháng Chạp) số vé bán được nhiều nhất, có ngày tàu chỉ còn 100-200 vé.

Sân bay đông khách nhưng chỉ bằng nửa Tết trước

Với hàng không, nhiều chuyến bay giờ đẹp hết vé, số vé còn lại giá khá cao. Thực tế này được lý giải là do người dân lo ngại các biện pháp phòng chống dịch ở quê nhà nên về sớm để chấp hành cách ly. Cùng với đó, sau khi Bộ GTVT bỏ quy định xét nghiệm với tất cả khách từ vùng 3 (vùng cam) trở xuống, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương không cách ly người về quê, nhu cầu đi lại Tết của người dân đã tăng mạnh.

Ngày 25/1, khảo sát trang bán vé của các hãng hàng không nội địa cho thấy, đã xuất hiện hiện tượng hết vé 1 số chuyến bay giờ đẹp, cho những chặng bay từ TPHCM đi các tỉnh phía Bắc. Cụ thể, giai đoạn từ nay tới 30/1, chặng từ TPHCM - Hà Nội một số chuyến bay của Vietjet báo hết vé, các chuyến còn vé hoặc các hãng khác đều còn nhiều vé, với giá chỉ khoảng 2 triệu đồng/chiều. Tình trạng hết vé, hoặc chỉ còn vé giá cao trên các chặng bay từ TPHCM đi Thanh Hoá, Vinh (Nghệ An), Hải Phòng…

Trên các đường bay này, Vietnam Airlines chỉ còn vé có giá từ 3 đến 3,5 triệu đồng trở lên, thậm chí nhiều chuyến chỉ còn vé hạng thương gia giá trên 6 triệu đồng, tương tự với Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines.

Đặc biệt, vào ngày mồng 2, mồng 3 Tết, vé chặng Hà Nội đi Phú Quốc, Nha Trang cũng được nhiều người đặt mua nên giá vé còn lại khá cao, Vietjet giá từ 2 triệu đồng trở lên, còn Vietnam Airlines giá 3,4 triệu đồng trở lên, dù ở những chặng này đã được các hãng tăng cường thêm nhiều chuyến bay.

Còn theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trung bình 1 tuần qua, sân bay này có gần 300 lượt chuyến bay cất/hạ cánh, với lượng khách bình quân 26.000 người/ngày. Ngày cao điểm nhất cũng chỉ có khoảng 33.000 lượt khách, chưa bằng phân nửa lượng khách đi lại dịp Tết trước.

Những ngày gần đây, sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Nội Bài (Hà Nội) đã có hiện tượng ùn ứ khách vào một số khung giờ cao điểm ban ngày. Theo Cục Hàng không, dịp Tết năm nay, các hãng hàng không nội địa bán ra trên 2,8 triệu ghế, tăng 7% so với Tết trước.

Tuy nhiên, thực tế một số ngày vừa qua, các hãng khai thác số chuyến bay thấp hơn năng lực cung ứng của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân gây ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất 3 ngày qua, theo Cục Hàng không là khách chưa biết thông tin bỏ kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 trước chuyến bay nên nhiều người tới sân bay sớm; trời tại Hà Nội sương mù nên một số chuyến bay phải lùi giờ cất cánh.

Cục Hàng không đã yêu cầu các đơn vị phục vụ mặt đất, hãng hàng không tăng cường nhân lực, máy móc, bố trí thêm khu vực chờ cho khách. Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT chuyển một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm ngày sang khai thác giờ đêm; khuyến cáo khách không nên tới sân bay quá sớm để giảm số khách chờ đợi tại sân bay.

Để tạo thuận lợi cho khách đi máy bay dịp Tết, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo hành khách: Cần khai báo y tế trước khi tới sân bay, chấp hành nghiêm túc thông điệp 5K; Hành khách nên làm thủ tục lên máy bay (check-in) trực tuyến và ra thẳng khu vực kiểm tra an ninh; quá trình chờ kiểm tra an ninh nếu thấy khả năng trễ chuyến có thể liên hệ nhân viên mặt đất hoặc nhân viên hãng bay để được hỗ trợ. (Tiền phong, trang 1)

 

Không dùng chung toa thuốc trị COVID-19

Dù các cơ quan y tế khuyến cáo không nên dùng chung toa thuốc điều trị COVID-19 nhưng nhiều người dân vẫn truyền miệng, chia sẻ với nhau toa thuốc trị COVID-19.

Coi chừng ảnh hưởng xấu

Bà Đặng Thiên T., 67 tuổi, nhà ở xã Trung An, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) bị mắc COVID-19. Bà lo lắng về bệnh tình và nói với bác sĩ rằng mình có thuốc của người quen cho, để dành phòng ngừa trong nhà khi nào mắc bệnh COVID-19 thì tự uống. Bà cho bác sĩ xem các loại thuốc, bác sĩ thấy toàn là thuốc điều trị triệu chứng và có loại nguy hại sức khỏe. Bác sĩ khám và khuyên bà nên vào bệnh viện theo dõi vì bà lớn tuổi mà còn có bệnh nền là đái tháo đường týp 2.

Hiện tình trạng tự mua thuốc theo toa truyền miệng của người quen xảy ra nhiều hơn trong mùa dịch. Có những loại thuốc, thực phẩm chức năng được quảng cáo như "thần dược trị bách bệnh", trong đó trị dứt luôn COVID-19, nhưng thật ra hiệu quả không thấy đâu, nếu may mắn thì dừng lại ở trường hợp không có tác dụng, nếu không may thì có thể tiền mất mà mạng sống của mình cũng mất luôn.

Một số người còn lợi dụng tâm lý lo lắng của người nhà bệnh nhân để trục lợi, bán những loại thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

Chúng ta biết rằng dù là toa thuốc của ai thì toa thuốc đó chỉ có tác dụng với cá nhân người đó chứ không có tác dụng, thậm chí có hại cho người khác. Mỗi một người là một cơ thể riêng biệt, không có hai người cùng phản ứng hoàn toàn giống nhau với cùng một loại bệnh. Người trẻ khác, người già khác, người có bệnh nền khác, người có cơ địa dị ứng khác với người bình thường.

Tùy theo cơ địa từng người mà bác sĩ lựa chọn thuốc phù hợp, liều lượng và cách dùng cũng phải phù hợp. Vì vậy một toa thuốc không được dùng chung cho bất cứ một ai, thậm chí cùng một người bệnh, tùy sự tiến triển của bệnh mà bác sĩ gia giảm hoặc đổi thuốc khác.

4 giai đoạn bệnh, cách dùng thuốc khác nhau

Đối với COVID-19, bệnh có bốn giai đoạn: ủ bệnh, khởi phát, toàn phát và phục hồi. Tùy theo giai đoạn bệnh mà dùng thuốc hoàn toàn khác nhau.

Giai đoạn ủ bệnh là giai đoạn người mới bị nhiễm COVID-19 mà chưa có triệu chứng, xét nghiệm chưa dương tính. Giai đoạn này không dùng thuốc, chỉ ăn uống, bồi dưỡng cho tăng sức đề kháng, thực hiện 5K.

Giai đoạn khởi phát là giai đoạn người bệnh bắt đầu có triệu chứng và có xét nghiệm test kháng nguyên dương tính. Tuy nhiên có trên 80% người mắc bệnh COVID-19 lại không có triệu chứng. Vì vậy ngành y tế không chờ người bệnh có triệu chứng mới làm xét nghiệm, mà là tầm soát cho người có tiếp xúc trực tiếp với F0 thì phải làm xét nghiệm.

Chẩn đoán sớm để tránh lây nhiễm cho người xung quanh, còn điều trị sớm để giảm tỉ lệ bệnh nhập viện, giảm tỉ lệ bệnh nặng, giảm tỉ lệ tử vong.

Trong vòng 3 - 5 ngày đầu sau khi khởi phát COVID-19 là giai đoạn cơ thể đề kháng ngăn chặn sự nhân lên của virus trong cơ thể. Giai đoạn này cần sử dụng 2 nhóm thuốc:

Nhóm thuốc điều trị triệu chứng cho người có triệu chứng như là sốt cao, đau họng, nhức mỏi cơ thì cần uống thuốc giảm đau hạ sốt.

Nhóm thứ hai là thuốc kháng virus để ngăn chặn sự nhân lên của virus. Thuốc này rất quan trọng cho người bệnh trên 50 tuổi hoặc có bệnh nền. Hai nhóm đối tượng này rất cần uống thuốc sớm trong 5 ngày đầu thì sẽ giảm 50% tỉ lệ nhập viện, giảm tỉ lệ bệnh nặng, giảm tỉ lệ tử vong.

Thuốc kháng virus không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú, không dùng cho người dưới 18 tuổi. Thuốc kháng virus sẽ được trạm y tế phát miễn phí cho người bệnh. Xin nhắc lại, thuốc kháng virus chỉ dùng trong 5 ngày đầu từ khi mắc COVID-19, quá 5 ngày thuốc không còn tác dụng nữa.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần bổ sung các loại vitamin, thuốc bổ để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Giai đoạn khởi phát tuyệt đối không được dùng nhóm thuốc kháng viêm (chứa corticoid) vì đây là thuốc ức chế phản ứng viêm, làm giảm sức mạnh hệ thống miễn dịch, giúp virus phát triển mạnh hơn. Trong 5 ngày đầu, nếu dùng cả corticoid và kháng virus thì thuốc kháng virus sẽ bị mất tác dụng, virus nhân lên nhiều hơn, người bệnh dễ diễn tiến nặng và có biến chứng nguy hiểm.

Đó là chưa kể đến tác dụng phụ của nhóm thuốc kháng viêm, ví dụ người bị loét dạ dày tá tràng dùng kháng viêm có nguy cơ xuất huyết tiêu hóa. Thuốc kháng đông cũng không có giá trị trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh, do lúc này cơ thể chưa xuất hiện những dấu hiệu bất thường liên quan đến đông máu.

Giai đoạn toàn phát. Ở giai đoạn này nếu người bệnh có tình trạng khó thở, nồng độ oxy trong máu giảm dưới 94% thì phải vào bệnh viện ngay. Lúc này bác sĩ mới quyết định cho thêm các thuốc khác như kháng viêm, kháng đông, thậm chí kháng sinh nếu có bội nhiễm vi trùng.

Hiện nay chủ trương của ngành y tế là điều trị F0 tại nhà các trường hợp COVID-19 nhẹ, có độ tuổi từ 3 đến không quá 49 tuổi, chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin COVID-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường và SpO2 từ 97% trở lên. Điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà phải bảo đảm có khu vực cách ly riêng biệt với khu vực sinh hoạt chung với người không mắc COVID-19. (Tuổi trẻ, trang 14).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang