Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 26/9/2016

  • |
T5g.org.vn - Đẩy mạnh xây dựng trung tâm y tế chất lượng cao ở Tây Bắc; Đã có kết luận 117 ca mắc cúm tại Kiên Giang…

Đẩy mạnh xây dựng trung tâm y tế chất lượng cao ở Tây Bắc

Trong thời gian tới, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Tây Bắc sẽ tập trung để đẩy mạnh việc xây dựng các trung tâm y tế khu vực chất lượng cao tại Phú Thọ, Lào Cai nhằm đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh và thụ hưởng các dịch vụ tiên tiến cho nhân dân các tỉnh miền núi.

Nội dung trên được nêu rõ trong buổi lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Tây Bắc, diễn ra sáng 23/9, tại Hà Nội.

Đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng lãnh đạo hai đơn vị đã ký kết chương trình này.

Chương trình phối hợp nhằm giữa Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Tây Bắc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả việc phối hợp, tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác y tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh và thực hiện chính sách an sinh xã hội vùng Tây Bắc. Thông qua chương trình, hai bên cũng sẽ xây dựng chính sách đào tạo, tập huấn, huấn luyện nhằm nâng cao  chất lượng nguồn nhân lực và bảo đảm cơ sở vật chất cho các cơ sở y tế vùng Tây Bắc.

Hai bên phối hợp nhằm củng cố, hoàn thiện và nâng cao chất lượng y tế cơ sở, phấn đấu nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vùng Tây Bắc là 75% vào năm 2020; tỷ lệ trạm y tế xã có bác sỹ làm việc đạt 80% vào năm 2020; cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có chất lượng đến tất cả y tế tuyến huyện.

Đặc biệt, mục tiêu của chương trình phối hợp công tác nhằm khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư vùng Tây Bắc dưới 0,3% vào năm 2020, giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế-xã hội. Đến năm 2020 vùng Tây Bắc cơ bản đủ về số lượng và nâng cao về chất lương nhân lực y tế đáp ứng phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh và y tế dự phòng.

Hai bên phối hợp chặt chẽ để từng bước thực hiện và hoàn thiện mô hình Trung tâm kiểm soát bệnh tật ở tuyến tỉnh theo Quy hoạch phát triển hệ thống y tế Việt Nam; Thống nhất thực hiện mô hình Trung tâm y tế huyện thực hiện chức năng về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng; Tăng cường tiềm lực của ngành y tế phục vụ công tác quốc phòng an ninh.

Đồng thời sự phối hợp giữa Bộ Y tế và ban Chỉ đạo Tây Bắc nhằm tiếp tục tăng cường gìn giữ, kế thừa và phát triển việc khám chữa bệnh bằng đông y và sử dụng các loại cây thuốc nam trên địa bàn vùng Tây Bắc

Chương trình hợp tác này cũng chú trọng đến công tác đào tạo nhân lực y yế để đến năm 2020 vùng Tây Bắc cơ bản đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng nhân lực y tế đáp ứng phục vụ hoạt động khám chữa bệnh và y tế dự phòng...

Chương trình hợp tác giữa Ban Chỉ đạo Tây Bắc và Bộ Y tế cũng nhằm phối hợp nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về chính sách, hoạch định, các Đề án, Dự án, chương trình phát triển y tế, chương trình phát triển bảo hiểm y tế toàn dân, thực hiện an sinh xã hội gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Bắc. Hai bên phối hợp nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khoa học phát huy các nguồn lực nhằm phát triển sự nghiệp y tế; đặc biệt là y tế cơ sở, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trong khu vực; đề xuất chính sách hỗ trợ các địa phương trong đào tạo nhân lực y tế; xây dựng các chính sách hỗ trợ cán bộ nhân viên ngành y tế nhằm thu hút cán bộ có chất lượng cao về công tác tại các địa phương trong vùng.

Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong nuôi trồng, chế biến, thu mua, cung ứng sản phẩm cây, con dược liệu cho thị trường trong nước và xuất khẩu theo quy định của pháp luật.. (Sức khỏe & Đời sống (trang 2).

Đã có kết luận 117 ca mắc cúm tại Kiên Giang

Ngày 24-9, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, đã có kết luận từ Viện Pasteur TPHCM khẳng định những công nhân trong Nhà máy may Vinatex Kiên Giang bị dương tính với cúm A H1N1.

Từ ngày 20 đến 22-9, tại Nhà máy may Vinatex Kiên Giang (ngã ba Lộ Quẹo, ấp An Hòa, xã Định An, huyện Gò Quao), đã phát hiện 117 trường hợp bệnh nhân nghi ngờ mắc cúm. Các bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, sổ mũi, đau họng, trong đó có 34 ca phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Gò Quao.

Trước tình hình trên, Trung tâm y tế huyện Gò Quao tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch như tuyên truyền, trấn an để công nhân ở đây an tâm tiếp tục làm việc và thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng chống dịch tại công ty.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Gò Quao đã thành lập khu điều trị cách ly theo quy định và hướng dẫn thân nhân bệnh nhân đeo khẩu trang, thực hiện phòng hộ cá nhân khi thăm nuôi người thân đang điều trị trong bệnh viện. Nếu số lượng bệnh nhân tăng thêm thì Bệnh viện huyện sẽ chọn phòng khám khu vực xã Định An để làm khu cách ly dã chiến.

Nhà máy may Vinatex Kiên Giang  hiện có gần 1.000 công nhân đã được khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 2 lần. Trung tâm y tế huyện Gò Quao đã khuyến cáo Nhà máy may Vinatex Kiên Giang  thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm; hướng dẫn công nhân đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân, theo dõi và báo cáo các trường hợp mắc mới theo hướng dẫn; đồng thời thường xuyên mở cửa thông thoáng, khử trùng nhà xưởng, nhà ăn, khu vệ sinh; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế huyện trong công tác xử lý ổ dịch và sớm thành lập tổ y tế cơ quan theo quy định…(Sức khỏe & Đời sống (trang 2).

Không ít khó khăn, thách thức trong đào tạo nguồn nhân lực y tế

Ngày 23/9, tại Hà Nội, BYT tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực y tế với sự tham dự của các chuyên gia trong nước và quốc tế. Dự và phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thời gian tới cần phát triển nhanh về số lượng bác sĩ, điều dưỡng và dược sĩ đại học nhưng phải đảm bảo về chất lượng đào tạo (chi tiết xem báo). (Sức khỏe & Đời sống (trang 2).

SK&ĐS độc quyền phát cầu truyền hình quốc tế APCASH 7: Bác sĩ Việt làm chủ hoàn toàn ca can thiệp tim hiếm gặp

Chiều 23/9, nhóm bác sĩ Trung tâm tim mạch Đại học Y Hà Nội do PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đứng đầu đã thực hiện ca can thiệp tim phức tạp tại Việt Nam, trước sự chứng kiến và hội chẩn trực tiếp từ các chuyên gia tim mạch trên thế giới bằng hình thức cầu truyền hình quốc tế. Báo Sức khỏe&Đời sống độc quyền phát chương trình này.

Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ hoạt động của Hội nghị Can thiệp các bệnh tim bẩm sinh và tim cấu trúc châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 7 (APCASH 2016) đang diễn ra tại Hồng Kông, với sự tham gia của những bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật, các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về các bệnh tim bẩm sinh và tim mạch cấu trúc.

Những ca bệnh tim mạch hiếm gặp và phức tạp

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu tâm sự, trong các bệnh tim bẩm sinh, có những trường hợp hiếm gặp, bác sĩ có khi chỉ một lần duy nhất trong đời hoặc thậm chí cả cuộc đời cũng không gặp bao giờ. Đây là trường hợp như vậy, ca bệnh cực hiếm, trên thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Bệnh nhân nam 38 tuổi, tên là Lê Văn V, ở Vĩnh Phúc bị thiểu sản nhánh động mạch phổi trái, động mạch phổi phải hẹp rất khít, gây ra tình trạng thiếu ôxy khiến người bệnh khó thở và tím tái. Gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhân đã phải nằm viện hàng tháng từ địa phương tới trung ương, nhiều lúc gia đình cảm thấy tuyệt vọng vì không tìm ra căn bệnh của cháu. Tuy nhiên chúng tôi như được “cứu sống” khi gặp được bác sĩ Hiếu, “Bác chính là người đã sinh ra cháu lần thứ hai”.

Tháng 3/2016, bệnh nhân đã được nong nhánh động mạch phổi lần 1 tuy nhiên lại bị tái hẹp. Theo các bác sĩ, vì bị thiểu sản động mạch phổi trái nên chức năng phổi trái của bệnh nhân gần như không còn, việc hô hấp chỉ còn phụ thuộc vào động mạch phổi phải mà động mạch này lại bị khít hẹp một đoạn rất nhỏ, chỉ 4mm. Bác sĩ Hiếu đã quyết định can thiệp đặt một stent vào vị trí bị khít hẹp này. Ca can thiệp đòi hỏi bác sĩ phải cực kỳ tỉnh táo và khéo léo từ việc chọn dụng cụ đặt giá đỡ, chèn đến các thao tác bơm bóng, nong hay thả đều phải cực kỳ chính xác. Vì chỉ cần một sơ xảy cũng có thể khiến động mạch còn lại của bệnh nhân bị vỡ, phồng hoặc chảy máu ....

Trong quá trình mổ, bằng hình thức cầu truyền hình trực tuyến, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đã có những trao đổi trực tiếp với các bác sĩ nước ngoài về tình hình bệnh nhân, lựa chọn phương thức can thiệp và loại dụng cụ cải tiến thế hệ mới.  Các bác sĩ nước ngoài nhận định, đây là một ca bệnh rất hiếm gặp trên thế giới và có rủi ro cao, vì vậy đòi hỏi bác sĩ tiến hành can thiệp phải có trình độ, tay nghề cao. Ca can thiệp kéo dài gần 1 giờ đồng hồ. Ngay sau khi được đặt stent, tình hình sức khỏe của bệnh nhân tiến triển rõ rệt, đạt độ bão hòa oxy lên mức 98% như người bình thường, thay vì mức rất thấp là 87% trước đó. Trước sự thành công của ca can thiệp, tại đầu cầu Hồng Kông, nhiều bác sĩ hết sức khen ngợi các bác sĩ Việt Nam. “Các bạn làm rất tốt”, một bác sĩ nước ngoài cho hay.

Chứng kiến bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cùng các đồng nghiệp trong phòng can thiệp lạnh ngắt của máy điều hòa mà mồ hôi vẫn túa ra như tắm, chúng tôi không khỏi xúc động. Bởi ở đây không một giây phút nào những bác sĩ – “chiến sĩ áo trắng” được xao nhãng, lùi bước. Chúng tôi vô cùng khâm phục sự tận tụy, hết lòng vì người bệnh của những y bác sĩ tại Trung tâm tim mạch mà đứng đầu là PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu. Ông không chỉ cho thấy tấm gương của sự cẩn trọng, tỉ mỉ mà luôn cân nhắc từng tí một trước mỗi ca bệnh, luôn đưa ra những lựa chọn tối ưu vì người bệnh.

Những kinh nghiệm bổ ích

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu – người trực tiếp thực hiện ca can thiệp tim phức tạp trên – cho hay, trong ngành y, bác sĩ nào dù giỏi đến mấy cũng không thể biết hết được các ca bệnh tim phức tạp, đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp.

Vì vậy, việc được trao đổi trực tiếp ngay trong ca mổ với các bác sĩ tim mạch hàng đầu thế giới là một cơ hội tốt để các bác sĩ Việt Nam học hỏi, thu nhận kinh nghiệm vô cùng bổ ích. Trong hội nghị qua cầu truyền hình trực tiếp, các bác sĩ Việt Nam không chỉ lắng nghe các ý kiến chuyên môn từ nhiều  giáo sư, bác sĩ thế giới, mà bác sĩ Hiếu còn cung cấp cho các đồng nghiệp quốc tế những kinh nghiệm, kiến thức ông thu nhận được về chuyên ngành tim bẩm sinh và tim cấu trúc. Bác sĩ Hiếu nói một cách đầy tự hào rằng: “Các bác sĩ Việt Nam không những có khả năng hòa nhập với sự phát triển của y học thế giới mà chúng ta còn có thể tìm ra hướng đi mới, đóng góp  cho sự phát triển của tim mạch học thế giới nói chung và tim bẩm sinh nói riêng”.

 Hội nghị APCASH lần thứ 7 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm Hồng Kông từ ngày 23-25/9/2016, quy tụ những bác sĩ, chuyên gia phẫu thuật, các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về các bệnh tim bẩm sinh và tim mạch cấu trúc. Trong hội nghị kéo dài 3 ngày này, ngoài các ca can thiệp tim mạch từ Việt Nam, các đại biểu sẽ cùng thảo luận và trực tiếp theo dõi hình ảnh từ phòng phẫu thuật, các ca can thiệp tim mạch ở Bệnh viện Queen Elizabeth, Hồng Kông và Bệnh viện Đại học Benjamin Franklin, CHLB Đức. (Sức khỏe & Đời sống (trang 2).

Bác sĩ cấp cứu tiết lộ về chuyến bay đặc biệt cứu bệnh nhân ở đảo Bạch Long Vĩ

Nhờ có tai đeo chống tiếng ồn, chiếc áo phao khoác trên người cộng với đai an toàn cột chặt trên người đã khiến tôi thấy chắc chắn và an tâm hơn, thậm chí tôi còn có cảm giác chúng tôi là những chú lính đặc nhiệm Việt Nam đang trên đường làm nhiệm vụ.

Khoảng 12 giờ, ngày 21/9/2016, tôi nhận được lệnh điều động từ TS.BS. Nguyễn Văn Chi (Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai) rằng chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, thiết bị cấp cứu thiết yếu... và huy động ngay một tổ cấp cứu ngoại viện của khoa để chuẩn bị theo xe cứu thương lên đường tới sân bay Bạch Mai đón một bệnh nhân được vận chuyển bằng trực thăng từ huyện đảo Bạch Long Vĩ về điều trị. Đây là công việc hàng ngày của bọn tôi, do vậy công tác chuẩn bị được hoàn tất rất nhanh chóng trong đó bao gồm chuẩn bị một giường cấp cứu tại khoa để sẵn sàng đón bệnh nhân được vận chuyển về.

Tuy nhiên, đến 13 giờ, TS.BS. Dương Đức Hùng (Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai) gọi điện thông báo lại với tôi rằng, tổ cấp cứu ngoại viện sẽ theo xe cứu thương ra thẳng sân bay Gia Lâm, lên trực thăng để bay tới huyện đảo Bạch Long Vĩ đón bệnh nhân là một ngư dân bám biển đã được mổ viêm phúc mạc ruột thừa, nhưng vì có kèm thêm biến cố tim mạch có thể nguy hiểm tới tính mạng (xuất hiện những cơn nhịp tim chậm ở bệnh nhân có suy tim độ 2 và hở van động mạch chủ) cho nên các bác sĩ tại huyện đảo đã đề nghị hỗ trợ đoàn hộ tống chuyển bệnh nhân về trung tâm y tế lớn trong đất liền điều trị càng sớm càng tốt. Khi nghe được thông tin này, cá nhân tôi thực sự rất hồi hộp và phấn khích, vì đây là lần đầu tiên được ngồi trên trực thăng tới vùng đảo xa của Tổ quốc để hộ tống cấp cứu cho một ngư dân bám biển bị bệnh, họ là những con người dũng cảm và quyết bám biển vì chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Đúng 13 giờ 15 phút, tôi cùng hai điều dưỡng của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai (Đặng Văn Luật và Trần Ngọc Dũng) lên xe cứu thương để tới sân bay Gia Lâm. Ngay khi tới sân bay, chúng tôi được các cán bộ của sân bay hướng dẫn về quy trình và các quy tắc an toàn bay một cách rất chi tiết. Chúng tôi cũng kiểm tra lại cơ số thuốc và thiết bị cấp cứu thiết yếu một lần cuối, và cùng các cán bộ sân bay thiết lập và cố định vị trí cáng vận chuyển, bình oxy, vị trí treo dịch truyền và thuốc trên trực thăng một cách cẩn thận và chắc chắn. Sau khi hoàn tất công tác chuẩn bị tại sân bay, chuyến bay cất cánh lúc 14 giờ 30 phút.

Điều ấn tượng nhất trong chuyến bay này mà tôi cảm nhận được chính là tiếng ồn, tiếng ồn quả là khủng khiếp đối với tôi khi lần đầu tiên được ngồi trên chiếc trực thăng vận chuyển. Tuy nhiên, cũng nhờ có tai đeo chống tiếng ồn, chiếc áo phao khoác trên người cộng với đai an toàn cột chặt trên người đã khiến tôi thấy chắc chắn và an tâm hơn, thậm chí tôi còn có cảm giác chúng tôi là những chú lính đặc nhiệm Việt Nam đang trên đường làm nhiệm vụ. Chuyến bay mất khoảng 1 giờ thì nhìn thấy huyện đảo Bạch Long Vĩ hiện ra trước mắt ở phía dưới. Bạch Long Vĩ, hay còn gọi là “Đuôi rồng trắng”, là một đảo đồng thời là một huyện thuộc thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Đây là đảo xa bờ nhất trong vịnh Bắc Bộ, nằm ở khoảng giữa vịnh, cách hòn Dáu (Hải Phòng) 110 km, cách đảo Hạ Mai (Vân Đồn, Quảng Ninh) 70 km và cách mũi Đại Giác trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) 130 km. Đảo nằm trên một trong tám ngư ¬ trường lớn của vịnh, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng biển của Việt Nam ở vịnh Bắc Bộ cũng như trong phân định vịnh Bắc Bộ.

Trong khi trực thăng đang hạ cánh, nhìn xuống tôi thấy xa xa một chiếc xe cứu thương cùng rất nhiều cán bộ chiến sĩ, y, bác sĩ, và người dân trên đảo đứng chờ. Lúc trực thăng đã hạ cánh và ổn định, chúng tôi bước xuống và nhận được rất nhiều tình cảm của các chiến sĩ, y, bác sĩ trên đảo thông qua những câu chào hỏi, những cái bắt tay, và những lời cảm ơn chân thành. Thật đáng tiếc, vì không có thời gian để hỏi thăm cũng như làm quen với mọi người trên đảo, tôi tìm gặp ngay bác sĩ Nguyễn Đức Quân (Giám đốc Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ), phụ trách cuộc vận chuyển ngư dân bị bệnh ở trên đảo, để nhận bàn giao bệnh nhân. Bác sĩ Quân cho biết vào hồi 10 giờ 30 phút, ngày 20/9, Trung tâm Y tế dân y Bạch Long Vĩ đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đức Hải, 34 tuổi, xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đang đánh cá tại ngư trường vịnh Bắc Bộ bị đau bụng cấp xin vào huyện đảo cấp cứu vì viêm phúc mạc ruột thừa giờ thứ 24. Mặc dù cuộc mổ cấp cứu thành công, nhưng vì bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạn tính (suy tim độ 2, hở van động mạch chủ, và nghi có phình động mạch chủ), và sau mổ xuất hiện các cơn nhịp tim chậm (45 – 50 nhịp/phút) có thể nguy hiểm tới tính mạng do vậy mới đề nghị được giúp đỡ hộ tống cấp cứu vận chuyển bệnh nhân về đất liền điều trị bằng trực thăng.

Sau khi nhận bàn giao và đánh giá lại tình trạng bệnh nhân, các chiến sĩ trên đảo đã giúp chuyển bệnh nhân lên trực thăng để chuẩn bị khởi hành. Trong chuyến khởi hành trở về, đi cùng chúng tôi còn có một điều dưỡng của Trung tâm Y tế dân y Bạch Long Vĩ và một người em trai của bệnh nhân. Thật là may mắn, chỉ khoảng 1 giờ, trực thăng đã bay về tới sân bay Gia Lâm một cách an toàn, bệnh nhân được chuyển lên xe cứu thương chờ sẵn và về thẳng Bệnh viện Bạch Mai, kết thúc một chuyến đi đáng nhớ. Phải nói rằng chuyến đi này cực kỳ chớp nhoáng, cả đi và về chỉ diễn ra trong vòng hơn 3 giờ đồng hồ đến nỗi nhiều đồng nghiệp trong khoa, người thân và bạn bè của tôi không hề biết.

Hiện tại, sau 1 ngày được vận chuyển cấp cứu bằng trực thăng từ Bạch Long Vĩ về Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, thở oxy kính mũi, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, bụng mềm, không chướng. Mặc dù vẫn chưa trung tiện nhưng bệnh nhân đã bắt đầu được tập ăn đường miệng phối hợp với nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Điện tâm đồ có hình ảnh block nhánh phải, siêu âm tim có hình ảnh hở van động mạch chủ. Trong một vài ngày tới, bệnh nhân sẽ được hội chẩn và đánh giá sâu hơn nhằm đưa ra được chẩn đoán chính xác nhất để có được những biện pháp điều trị phù hợp. (Sức khỏe & Đời sống (trang 2).

Đừng để mất mạng vì truyền dịch tại phòng khám tư

Vụ việc một phụ nữ trẻ tử vong sau khi đến truyền dịch tại phòng khám tư ở Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) vừa qua không chỉ báo động về tình trạng sai phạm tại các cơ sở y tế tư nhân mà còn cảnh báo thói quen chết người đang rất phổ biến trong dân. Đó là cứ hễ mệt mỏi, chán ăn, hắt hơi sổ mũi nhiều người lại đến các phòng khám tư hay mời nhân viên y tế đến nhà truyền dịch

Lại liên tiếp có những trường hợp tử vong

Ngày 24-9, thông tin từ Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau 10 ngày được điều trị tích cực, với tổng chi phí điều trị lên tới 250 triệu đồng nhưng một bệnh nhân nam (50 tuổi, ở Hải Phòng) đã tử vong do hoại tử toàn thân sau khi tiêm truyền không đảm bảo vô trùng tại một cơ sở y tế tư nhân.

Theo bác sĩ Phạm Thế Thạch, Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân này nhập viện giữa tháng 9, trong tình trạng hết sức nguy kịch. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nặng, suy đa tạng, các vết hoại tử trên da đã lan toàn thân, suy đa thận, sau đó diễn tiến thành suy đa tạng. Kết quả cấy máu cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng.

Qua tìm hiểu thông tin từ người nhà bệnh nhân được biết, trước đó bệnh nhân bị đau lưng nên đã đến một người cùng khu để tiêm thuốc giảm đau và truyền dịch. Tuy nhiên, sau 3-4 ngày thì quanh khu vực tiêm truyền bị viêm tấy, vùng viêm lan rộng rất nhanh kèm theo triệu chứng sốt cao, vàng da nên phải đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Thạch cho biết, những trường hợp phải gánh chịu hậu quả do tự ý tiêm giảm đau, truyền dịch tại nhà hoặc tại cơ sở y tế tư nhân không được cấp phép như bệnh nhân kể trên, tại bệnh viện gặp khá nhiều. Qua tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu do tâm lý người bệnh ngại đến bệnh viện, thích tiêm truyền với suy nghĩ bệnh nhanh khỏi hơn nên thường tìm đến những cơ sở không được phép tiêm truyền, khám bệnh gần nhà. Các cơ sở này không đảm bảo vô trùng, kỹ thuật tiêm truyền không đảm bảo, không có phương tiện cấp cứu khi bệnh nhân bị sốc thuốc, do đó, nguy cơ bệnh nhân bị nguy hiểm đến tính mạng là rất lớn.

Cũng trong tháng 9 này, ngay tại Hà Nội, một nữ bệnh nhân đã tử vong sau khi đến một phòng khám tư gần nhà để truyền dịch. Nạn nhân là chị Vũ Thị Thanh P. (27 tuổi, ở Phù Lỗ, Sóc Sơn). Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ngày 27-8, do mệt mỏi kèm theo sốt, bệnh nhân P. đến Phòng khám chuyên khoa Nội (ở số nhà 6, đường Quốc lộ 3, Cầu Vuông, xóm Đông, Phù Lỗ, Sóc Sơn) để khám bệnh và được nhân viên ở đây truyền nước.

Đến sáng 28-8, người bệnh tiếp tục đến phòng khám này để truyền nước nhưng không đỡ và huyết áp tụt. Thấy vậy, phòng khám đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bắc Thăng Long cấp cứu nhưng chỉ ít giờ sau thì chị đã tử vong do sốc nhiễm khuẩn nặng, suy đa tạng. Sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã kiểm tra hoạt động của phòng khám chuyên khoa nội nêu trên và ra quyết định đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của phòng khám này do phát hiện nhiều vi phạm như quảng cáo quá phạm vi chuyên môn phê duyệt, sử dụng người hành nghề khám chữa bệnh khi chưa được Sở Y tế phê duyệt...

Dễ tiếp cận nên dễ lạm dụng

Hiện nay, Bộ Y tế cấm chỉ định tuyệt đối việc truyền dịch, song cũng khuyến cáo người dân và cả nhân viên y tế không nên lạm dụng truyền dịch, đồng thời chỉ cho phép phòng khám, cơ sở y tế tư nhân truyền dịch khi người bệnh đang trong tình trạng cấp cứu, ngộ độc, tụt huyết áp. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được đầy đủ kiến thức về truyền dịch, trong khi tại các hiệu thuốc, các phòng khám tư, nhất là phòng khám chui, tình trạng bệnh nhân hễ mệt mỏi chưa rõ bị bệnh gì nhưng đến truyền dịch khá phổ biến.

Đặc biệt ở các vùng ngoài thành, nông thôn, tình trạng nhờ nhân viên y tế đến tận nhà truyền dịch rất thường gặp, thậm chí nhiều người còn có thói quen cứ vài ba tháng lại nhờ người đến nhà truyền dịch 1 lần để… tăng cường sức khỏe, thể trạng. Chính việc dễ tiếp cận khi có nhu cầu truyền dịch như vậy khiến tình trạng tự ý, lạm dụng truyền dịch tại nhà, phòng khám tư, các cơ sở y tế chui càng phổ biến hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trường, Trưởng khoa nhiễm D - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cảnh báo, những nguy cơ thường gặp nhất nếu truyền dịch tại nhà hoặc cơ sở y tế tư nhân là người truyền dịch - kể cả là bác sĩ - không nhận định hết được tình trạng bệnh của bệnh nhân. Do đó, việc truyền dịch sẽ dẫn tới các nguy cơ như sốc phản vệ gây tai biến nặng nề, có thể tử vong. “Hoặc trên cơ thể người bệnh có sẵn những bệnh lý mạn tính, chẳng hạn như tim mạch, phổi, thận, tự truyền dịch có thể gây ra quá tải tuần hoàn, bệnh nhân có thể bị suy hô hấp, suy tim… nặng hơn có thể tử vong” - bác sĩ Trường phân tích.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai cũng cho rằng, dịch truyền chỉ phát huy tác dụng khi đúng chỉ định. Ví dụ, với bệnh nhân viêm phổi, thường không được truyền dịch. Thậm chí, khi bị mất nước, bác sĩ vẫn khuyên uống nước hơn là truyền dịch. Trường hợp bắt buộc phải truyền, bác sĩ cần tính toán kỹ lượng truyền chứ không thể truyền bừa bãi. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nếu bắt buộc phải truyền dịch thì người bệnh nên thực hiện tại cơ sở y tế có đầy đủ điều kiện cấp cứu sốc phản vệ tại chỗ. Ngay các bác sĩ cũng phải rất thận trọng khi chỉ định truyền dịch để phòng biến chứng nguy hiểm xảy ra với người bệnh. (An ninh Thủ đô (trang 8).

Bảo đảm trật tự và an toàn giao thông khi Bệnh viện Bạch Mai đóng cửa các điểm trông giữ xe

Việc Bệnh viện Bạch Mai dừng hoạt động bãi trông giữ phương tiện trong khuôn viên đơn vị từ ngày 1-9, khiến hàng nghìn người dân đến thăm, khám, chữa bệnh phải vất vả tìm kiếm chỗ gửi xe. Mọi việc còn chưa có hướng giải quyết thì mới đây, bệnh viện tiếp tục thông báo, từ ngày 1-10 tới sẽ đóng cửa nốt một bãi trông giữ xe còn lại để triển khai các dự án xây mới, cải tạo cơ sở. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người đến thăm, khám bệnh, mà còn ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn.

Gần một tháng qua, người dân đến thăm, khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai phải khổ sở tìm kiếm chỗ gửi phương tiện, bởi bãi giữ xe máy, xe đạp lớn nhất ở gần Khoa Khám bệnh đã đóng cửa. Hàng nghìn xe máy phải dồn sang bãi giữ xe còn lại ở khu vực Viện Sức khỏe tâm thần. Ngay cả bãi này vốn đã quá tải, nay thường xuyên phải treo biển “Hết chỗ gửi xe”.

Tới đây, theo kế hoạch đã thông báo, bệnh viện sẽ dừng toàn bộ hoạt động trông giữ xe cho người dân khi vào viện. Thông tin này đã gây lo lắng trong dư luận. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận hơn bốn nghìn người đến khám, chưa kể người đi khám có người nhà đi cùng.

Giải thích về việc đóng cửa bãi giữ xe, PGS, TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Y tế, Bệnh viện Bạch Mai chuẩn bị xây mới Trung tâm Khám bệnh và điều trị ban ngày; cải tạo, nâng cấp Khoa Thần kinh và Viện Sức khỏe tâm thần. Để phục vụ việc thi công, bệnh viện đóng cửa toàn bộ bãi gửi xe dành cho người dân vốn vẫn bố trí tạm thời tại hai khu vực này đến khi các công trình hoàn thành. Vì vậy, đề nghị người dân nên hạn chế phương tiện cá nhân khi tới thăm, khám. Bệnh viện cũng đề nghị UBND quận Đống Đa và phường Phương Mai (quận Đống Đa), phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) giúp đỡ, tạo điều kiện trông giữ xe máy cho người dân.

Đại diện UBND quận Đống Đa cho biết, sau khi Bệnh viện Bạch Mai đóng cửa bãi gửi xe thứ nhất, mãi đến gần đây, quận mới nhận được công văn của bệnh viện, trong đó chỉ thông báo về việc sẽ đóng cửa nốt bãi xe còn lại dành cho người dân từ ngày 1-10, mà không nêu cụ thể là sẽ đóng cửa đến bao giờ; nhu cầu cần đáp ứng về chỗ gửi xe là bao nhiêu phương tiện; đã có biện pháp khắc phục khó khăn ra sao, đề xuất phương án nào, cần những sự phối hợp, hỗ trợ gì từ phía chính quyền địa phương... Cận kề ngày thực hiện kế hoạch nêu trên, bệnh viện cũng chưa chủ động đề xuất cuộc làm việc với chính quyền địa phương để bàn các giải pháp. Thực tế, trên địa bàn quận không còn quỹ đất trống có thể bố trí làm nơi trông giữ xe tương đương các diện tích mà bệnh viện tổ chức trông giữ.

Theo TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai), việc đóng cửa các bãi gửi xe chỉ là tạm thời, sau bảy đến tám tháng thực hiện cải tạo, nâng cấp Khoa Thần kinh và Viện Sức khỏe tâm thần, bệnh viện sẽ bố trí bãi trông giữ xe tại khu vực cũ. Cùng với đó, dự án Trung tâm Khám bệnh và điều trị ban ngày hoàn thành (dự kiến vào cuối năm 2017), với ba tầng hầm được thiết kế làm nơi trông giữ xe sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân. Từ nay tới lúc đó, bệnh viện không có khả năng giải quyết chỗ gửi xe cho người dân, bởi chỉ riêng nhu cầu gửi xe của cán bộ, nhân viên và sinh viên đang học tập, làm việc tại viện đã quá tải. Vì vậy, bệnh viện nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ điểm trông giữ xe từ 4.000 đến 4.500 m2.

Tuy nhiên, chỉ một ngày không có nơi trông giữ xe cho người đến thăm, khám tại bệnh viện đã gây những xáo trộn rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn. Trước cửa bệnh viện phía đường Giải Phóng là tuyến đường sắt bắc - nam, không được phép khai thác làm nơi giữ xe. Lòng đường Giải Phóng càng không thể bố trí tạm nơi giữ xe, bởi mật độ phương tiện vốn đã quá cao. Cổng viện phía bên phố Phương Mai cũng vậy, lòng đường và vỉa hè đều rất chật hẹp. Tuyến phố này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do lượng phương tiện vào ra các bệnh viện: Lão khoa, Việt - Pháp, Da liễu.

Lãnh đạo phường Phương Mai và phường Đồng Tâm cũng khẳng định, việc đáp ứng chỗ gửi xe cho viện với diện tích khoảng 4.000 đến 4.500 m2 là điều không thể lo trong ngày một ngày hai. Lẽ ra, trước khi đóng cửa các bãi trông giữ xe, Ban Giám đốc bệnh viện cần có những cuộc làm việc với chính quyền địa phương và các ngành liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn; xây dựng các kế hoạch phối hợp rất chi tiết mới bảo đảm được nhu cầu của người dân.

Ngày 23-9 vừa qua, đại diện Bệnh viện Bạch Mai đã có cuộc làm việc với UBND quận Đống Đa và các cơ quan chức năng về vấn đề này. Tại cuộc họp, sau khi đánh giá thực trạng hạ tầng trên địa bàn, các đơn vị đã thống nhất triển khai các phương án: Bệnh viện Bạch Mai cần chủ động khắc phục khó khăn, rà soát diện tích trong khuôn viên để tìm địa điểm bố trí làm nơi giữ xe cho người dân. Nên hạn chế xe ô-tô cá nhân của cán bộ, nhân viên trong viện, để dành chỗ cho nhân dân gửi xe máy. Bệnh viện cần tích cực làm việc với các cơ quan, trường học chung quanh khu vực, như Trường đại học Bách khoa, Trường đại học Kinh tế quốc dân, các bệnh viện: Lão khoa, Việt - Pháp, Da liễu, Tai - Mũi - Họng Trung ương… để đề nghị họ hỗ trợ tạm thời diện tích trông giữ xe. Các dự án xây mới và cải tạo cần được hoàn thành đúng thời hạn đề ra. Về phía chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo đảm trật tự giao thông các tuyến đường, phố, khu vực các cổng ra vào bệnh viện và tìm kiếm nơi giữ xe tạm thời cho nhân dân, như các vỉa hè, đường trong ngõ hoặc địa điểm nhà dân để hướng dẫn người dân gửi xe... Bên cạnh các biện pháp trên, công tác tuyên truyền sẽ được đẩy mạnh để nhân dân nắm thông tin, chủ động khắc phục khó khăn, hạn chế phương tiện cá nhân và tìm giải pháp đi lại cho phù hợp.

Mong rằng, các biện pháp nêu trên sẽ được các đơn vị phối hợp triển khai hiệu quả, kịp thời đáp ứng nhu cầu của nhân dân, giữ ổn định tình hình trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn. (Nhân dân (trang 8), Hà Nội mới (trang 7).

Bệnh tim mạch có nguy cơ gia tăng ở người trẻ tuổi

 Ngày 25/9, chương trình đi bộ hưởng ứng Ngày Sức khoẻ Tim mạch Thế giới 2016 diễn ra tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) với sự tham gia của 1.000 bạn trẻ, sinh viên các trường đại học.

Từ trước tới nay, nói đến các bệnh tim mạch như bệnh tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tai biến mạch não... đa số chỉ nghĩ đến những người trên 50 tuổi. Phần lớn người trẻ tuổi khi được hỏi đều tự tin về sức khỏe của mình, đặc biệt thấy xa lạ với các căn bệnh tim mạch kể trên.

 Cục diện đó trong cuộc sống hiện đại này đã thay đổi. Bệnh tim đang là một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, kể cả người trẻ - những trụ cột gia đình, xây dựng xã hội.

Theo công bố của Viện Tim mạch Việt Nam, bệnh tim mạch đang có chiều hướng gia tăng ở người trẻ tuổi. Cụ thể, ¼ người Việt Nam từ 25 tuổi trở lên có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nghĩa là cứ 4 người trên 25 tuổi có ít nhất 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 Trước đây, những người từ 50 tuổi trở lên mới có nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch não… thì nay, bệnh tim mạch đã xuất hiện ở những người 30-40 tuổi, thậm chí có những ca bệnh dưới 30 tuổi.

 GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, bệnh lý tim mạch ngày càng trẻ hoá là do lối sống công nghiệp hóa khiến con người lười vận động, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh, dùng nhiều đạm động vật hơn đạm thực vật. Bên cạnh đó, tình trạng thường xuyên căng thẳng, bị áp lực trong cuộc sống cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

 Riêng tại Viện Tim mạch Việt Nam, số lượng bệnh nhân trẻ từ 25-40 tuổi đến khám và điều trị ngày càng tăng trong những năm gần đây và có khá nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp trước độ tuổi 40 đã được ghi nhận.

 GS.TS Đỗ Doãn Lợi khuyến cáo, mặc dù là căn bệnh nguy hiểm nhưng bệnh tim mạch có thể được phòng ngừa thông qua vận động thể thao, cụ thể là đi bộ mỗi ngày và chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm quá nhiều cholesterol, tăng tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ và đạm thực vật, đặc biệt là đạm đậu nành.

 Hầu hết các nguyên nhân gây ra bệnh lý tim mạch ở người trẻ là do lối sống và dinh dưỡng không hợp lý. Tuy nhiên, các vấn đề tim mạch có thể được ngăn chặn nếu bạn theo sát các nguyên tắc sống lành mạnh sau đây: không hút thuốc, dành thời gian hoạt động thể chất (150 phút/ tuần), hạn chế thức uống có cồn, không xem ti vi quá 7 giờ/tuần, có chế độ ăn uống lành mạnh. (Hà Nội mới (trang 7), Tuổi trẻ, Gia đình & xã hội (trang 6).

Đưa vào hoạt động bệnh viện theo mô hình khách sạn tại Hà Nội

Sáng ngày 24/9, tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã chính thức đi vào hoạt động tại số 108 Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Đây là bệnh viện được xây dựng và phát triển theo mô hình bệnh viện khách sạn nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và nghỉ dưỡng chất lượng cao đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có GS.TS. Thượng tướng Tô Lâm – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ công an; PGS. TS Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo một số vụ/cục chức năng của ngành y tế và lãnh đạo chính quyền, các Sở, Ban ngành thuộc TP. Hà Nội.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh với tổng diện tích hơn 10.000 m2, được xây dựng dựa trên mô hình Bệnh viện Khách sạn và là một trong những bệnh viện khách sạn hàng đầu áp dụng quy trình khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân theo tiêu chuẩn của các bệnh viện lớn trên thế giới với đầy đủ các chuyên khoa như: Cấp cứu – Hồi sức tích cực, Nội tổng hợp, Ngoại – Gây mê hồi sức. Phòng bệnh có chế độ chăm sóc bệnh nhân toàn diện, không cần người nhà chăm sóc, nhất là những bệnh nhân sau phẫu thuật, sinh con... Các phòng nội trú đều có trang thiết bị y tế và thiết bị cá nhân hiện đại.

Những thiết bị tối tân hàng triệu USD hiện diện ở 4 phòng phẫu thuật. Máy phẫu thuật nội soi karl storz chuyên tầm soát ung thư tiêu hóa và thực hiện các can thiệp sớm. Hệ thống thiết bị phẫu thuật nội soi thai nhi sẽ phát hiện nhanh các dị tật, thậm chí chữa trị triệt để trước khi bé chào đời.

Cơ sở vật chất phục vụ khám, chữa bệnh và nghỉ dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh được đầu tư bài bản, nội thất hiện đại thiết kế theo mô hình bệnh viện khách sạn, bao gồm: các phòng nội trú đơn và đôi, phòng VIP, hệ thống các phòng khám, phòng tư vấn, phòng lấy mẫu xét nghiệm, phòng phẫu thuật, phòng hậu phẫu, phòng điều trị trong ngày, nhà hàng… theo tiêu chuẩn của các bệnh viện quốc tế và các khách sạn cao cấp. Bệnh viện được trang bị các máy móc, thiết bị y tế hiện đại, nhập khẩu đồng bộ từ các quốc gia phát triển trên thế giới, đáp ứng tối đa yêu cầu về phương tiện hỗ trợ cho công tác chuyên môn của các chuyên gia, bác sỹ hàng đầu trong và ngoài nước nhằm mang đến cho bệnh nhân - khách hàng những dịch vụ y tế chất lượng cao và toàn diện; cung cấp cho người dân dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cao cấp và chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.

Các phòng phân theo chức năng khám, tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm, phẫu thuật, hậu phẫu, nội trú, điều trị trong ngày. Với phòng VIP có sẵn 100% đồ dùng cá nhân, phòng nghỉ có minabar, tivi màn hình LED, Internet, thiết bị kết nối nhân viên y tế 24/24; 100% hệ thống khí y tế và các thiết bị cấp cứu bố trí tại giường; nhà vệ sinh gắn thiết bị kết nối nhân viên y tế, đèn sưởi.

Đặc biệt Bệnh viện tập trung phát triển các khoa mũi nhọn: chuyên Khoa Phụ sản, Nội soi tiêu hóa, Tiết niệu – Nam học và Đơn vị hỗ trợ sinh sản (IVFTA).

Trong đó, Khoa Phụ sản cũng là đơn vị tiên phong tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ thai sản đặc biệt, chăm sóc toàn diện trước và sau sinh, cam kết gói vắc – xin tiêm ngừa cho trẻ… đồng thời triển khai và áp dụng các kỹ thuật cao như: kỹ thuật tầm soát sớm và điều trị các bệnh lý thai nhi, các kỹ thuật thuỷ trị liệu cho sản phụ hay gây mê thời gian ngắn trong kỹ thuật sinh mổ, đẻ không đau…

Riêng Khoa Tiết niệu – Nam học được sự dẫn dắt của GS.TS - Nhà giáo nhân dân Trần Quán Anh – người sáng lập và là Chuyên gia đứng đầu ngành Tiết niệu và Nam học tại Việt Nam; cung cấp những dịch vụ cao cấp trong việc tư vấn, khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh phổ biến và chuyên sâu trong lĩnh vực Tiết niệu và Nam học như: hiếm muộn – vô sinh Nam giới, rối loạn xuất tinh, các bệnh lý về mãn dục nam và phẫu thuật điều trị viêm, ung thư tinh hoàn, u xơ tiền liệt tuyến và các dị tật bẩm sinh khác…

Phát biểu tại buổi Lễ khánh thành và đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh ra đời nhằm mang đến cho bệnh nhân - khách hàng những dịch vụ y tế chất lượng cao và toàn diện, bao gồm cả về chuyên môn lẫn các dịch vụ cao cấp đi kèm như. Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đều có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm; Các nhân viên được huấn luyện bài bản, chuyên nghiệp về nghiệp vụ y tế và kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ người bệnh hướng tới chăm sóc, phục vụ người bệnh và thân nhân một cách toàn diện với chất lượng nhất.

Phát biểu tại lễ khánh thành và đưa vào hoạt động Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, trong bối cảnh ngành y tế đang nỗ lực đổi mới toàn diện, với cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại, hội tụ được một số thầy thuốc có tâm có tài và đặc biệt là có khá đầy đủ các chuyên khoa và 1 số chuyên khoa sâu như Phụ Sản, Nhi, Cấp Cứu… như Bệnh viện đa khoa Tâm Anh là một tin vui, đáp ứng nhu cầu đa dạng của bệnh nhân với chất lượng của bệnh viện cao cấp.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao những bệnh viện, phòng khám chuyên khoa tư nhân quy mô lớn và chất lượng cao được nhiều người dân ủng hộ, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây cũng là mục tiêu quan trọng trong lộ trình phát triển hợp tác công - tư ở lĩnh vực y tế. Mới đây nhất là Chỉ thị số 08 về tăng cường giải pháp giảm quá tải bệnh viện, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh đã một lần nữa thể hiện quyết tâm của Chính phủ, ngành y tế trong việc mở rộng mạng lưới y tế tư nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kỳ vọng các bệnh viện công, bệnh viện hạt nhân ở Hà Nội tăng cường phối hợp với bệnh viện tư, trong đó có Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để phát huy chuyên môn và sử dụng hiệu quả nhất cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến nâng cao uy tín, chất lượng dịch vụ.

Dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các Cục vụ của Bộ Y tế, các ban ngành tạo mọi điều kiện về cơ chế tài chính, cơ chế về thủ tục hành chính cũng như tạo mọi thuận lợi để các bệnh viện tư nhân có đầu tư, có tâm huyết hoạt động thành công, phục vụ chất lượng cao. Bên cạnh đó, Bảo Hiểm Xã Hội Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn, phối hợp và giúp đỡ để các bệnh viện tư nói chung, Tâm Anh nói riêng phát triển chuyên môn, hoàn thiện quy trình khám chữa bệnh, tiếp nhận người bệnh sử dụng thẻ BHYT.

Về phía Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Bộ trưởng cũng đề nghị, tập thể bệnh viện nỗ lực để nâng cao năng lực khám chữa bệnh, phát triển chuyên môn, không ngừng cập nhật các kỹ thuật, thành tựu y học mới, tập trung phát triển các chuyên ngành khó, thế mạnh... nhằm đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.

Trao đổi với phóng viên báo chí tại buổi lễ, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, để tạo điều kiện cho người dân ngày càng được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao, nhằm giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trung ương, đặc biệt trong chuyên ngành sản khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã trở thành Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Theo đó, các thầy thuốc chuyên ngành sản khoa của Bệnh viện đa khoa Tâm Anh sẽ được các thầy thuốc, các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương thường xuyên hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ.

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, cả nước hiện có khoảng 200 bệnh viện tư nhân, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là bệnh viện 196 (Sức khỏe & Đời sống (trang 9), Gia đình & xã hội (trang 15).

Hà Nội: Rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT còn 1 ngày

 Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Bảo hiểm các quận, huyện, thị xã trên địa bàn rút ngắn thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 7 ngày xuống còn 1 ngày đối với các quận, 2 ngày đối với cấp huyện, thị xã. Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo Bảo hiểm các quận, huyện, thị xã trên địa bàn rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 7 ngày xuống còn 1 ngày đối với các quận, 2 ngày đối với cấp huyện, thị xã.

Cụ thể, tại các huyện, thẻ bảo hiểm được chuyển qua đường bưu điện để cấp phát tới người dân nên lâu hơn 1 ngày so với tại các quận do mất thêm thời gian di chuyển. Trên thực tế, BHXH huyện đã in cấp thẻ trong 1 ngày, sau khi xã chuyển dữ liệu của trẻ được gửi tới cơ quan BHXH.

Tại một quận mới thành lập của Thành phố là Bắc Từ Liêm, 100% các phường, xã trên địa bàn nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi qua hệ thống điện tử. Để thực hiện tốt việc này, BHXH quận đã tuyên truyền đến người dân về giao dịch dịch vụ công trực tuyến, giúp họ nắm được quy trình cải cách thủ tục hành chính của chính quyền và BHXH.

Còn đối với quận Hà Đông, để đáp ứng yêu cầu rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT, lãnh đạo BHXH quận đã yêu cầu mỗi cán bộ nghiệp vụ liên quan nâng cao trình độ công nghệ thông tin, tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng tinh thần các văn bản chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, cập nhật và xử lý ngay những hồ sơ phát sinh trong ngày.

Nằm trong chương trình cải cách hành chính công, mới đây thành phố Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 144 phường, xã trên địa bàn, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Qua đó, người dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đã được rút ngắn tối đa. (Gia đình & Xã hội (trang 16).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang