Theo báo cáo của lãnh đạo Sở y tế tỉnh 2 tỉnh; thực hiện Thông tư số 51/2015/TTLB-BYT-BNV và Thông tư số 37/2016/TT-BYT; Quan điểm về việc sáp nhập, thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật, qua khảo sát lấy ý kiến từ các đơn vị thuộc ngành y tế (Sở y tế, các Trung tâm thuộc hệ YTDP, các TTYT huyện), Sở Nội vụ, Hội đồng nhân dân và Ban tuyên giáo tỉnh thì các ý kiến đều đồng thuận cho rằng việc sáp nhập là rất cần thiết, đảm bảo tinh thần tinh gọn đầu mối, tinh giảm biên chế và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Tuy nhiên có những khó khăn cần có giải pháp khắc phục như việc sắp xếp lại cán bộ làm việc tại các trung tâm phải sáp nhập do có sự dôi dư nhân sự, thiếu cán bộ chuyên môn, thiếu trang thiết bị do sáp nhập nhiều trung tâm.
Tại tỉnh Vĩnh Long, đã có 5/8 huyện đã sáp nhập BVĐK huyện với TTYT huyện. Dự kiến đến 30/6/2017 sẽ sáp nhập xong ở 3 huyện còn lại. Tỉnh cũng dự kiến sẽ thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật khi Bộ Y tế ban hành văn bản Hướng dẫn về cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh.
Tại tỉnh Tiền Giang: UBND tỉnh đã có Quyết định số 4359/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 chưa thực hiện thành lập Trung tâm kiển soát bệnh tật (CDC) và vẫn để nguyên hiện trạng các Trung tâm thuộc hệ YTDP như trước đây vì chưa có Thông tư hướng dẫn của Bội Y tế về bộ máy tổ chức, quyền hạn và chức năng nhiệm vụ của Trung tâm CDC. Kết quả thực hiện thông tư 37/2016/TT-BYT hiện nay có 9/14 huyện/TP/thị xã thuộc tỉnh thành lập trung tâm y tế huyện 02 chức năng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự phối các sở, ngành của 2 tỉnh trong việc cùng Ngành y tế đổi mới về hệ thống tổ chức y tế ở địa phương. Thứ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn và sẽ ủng hộ các kiến nghị trong điều kiện có thể để từng bước cùng tỉnh giải quyết những khó khăn của địa phương. Đồng thời Thứ trưởng đề nghị 2 tỉnh lưu ý: việc thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh là phù hợp với thông lệ quốc tế, về nguyên tắc phải đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn, lộ trình thực hiện tùy từng địa phương nhưng kết thúc trước ngày 31/12/2021. Về trụ sở tỉnh nên bố trí quỹ đất đủ xây dựng cho trung tâm hoạt động và khuyến cáo không nên xây dựng các bệnh viện chuyên khoa tại tuyến tỉnh. Về Trung tâm y tế 2 chức năng: đề nghị 2 tỉnh sớm hoàn thành các huyện còn lại, một số khó khăn như xếp hạng bệnh viện về nguyên tắc sau khi hợp nhất vẫn giữ nguyên hạng cũ. Đối phòng khám đa khoa khu vực không được phép điều trị nội trú mà chỉ lưu bệnh theo quy định. Đối với trạm y tế hiện nay găp khó khăn tỷ lệ bệnh nhân giảm trên 20% trong khi kinh phí cấp chi thường xuyên quá thấp, về công tác dân số đề nghị cần có sự phối hợp, chia sẻ giữa Trung tâm y tế và Trung tâm dân số huyện thị. Như vây khẳng định rằng, việc sáp nhập giải quyết tình trạng thiếu cơ sở vật chất, tiết kiệm chi phí xây dựng trụ sở; giảm bộ máy hành chính thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội.
Trước đó, GS.TS Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc tại Trạm y tế xã Tân Thành, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành và Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh Tiền Giang. Trạm y tế Thành Lợi, Trung tâm y tế huyện Bình Tân, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long.
Công Chiến