Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 22/6/2017

  • |
T5g.org.vn - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm trạm y tế vùng sâu tỉnh Trà Vinh; Linh hoạt vận dụng cơ chế “kéo” người dân đến trạm y tế; Chương trình phẫu thuật dị tật hàm mặt và ngữ âm trị liệu miễn phí tại Hà Nội; 17.000 người tham gia hiến máu trong Chung dòng máu Việt; Bé gái sơ sinh dị tật teo thực quản hiếm gặp; ...

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

http://suckhoedoisong.vn/bo-truong-bo-y-te-nguyen-thi-kim-tien-chuc-mung-92-nam-ngay-bao-chi-cach-mang-viet-nam-n133141.html

Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2017), PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đi thăm và chúc mừng tại Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài truyền hình việt Nam và Báo Nhân dân. Tháp tùng Bộ trưởng có đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.

 Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2017), PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đi thăm và chúc mừng tại Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài truyền hình việt Nam và Báo Nhân dân. Tháp tùng Bộ trưởng có đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.

Đến chúc mừng các đơn vị trên, thay mặt Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến gửi lời chúc sức khỏe và cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin và Truyền thông và các vụ/cục trực thuộc Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin và truyền thông cũng như tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí thời gian qua đã đăng tải, thông tin, tuyên truyền về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về y tế và của ngành y tế đến với người dân trên các loại hình báo chí khác nhau. Các tác phẩm báo chí truyền hình và báo in đã giúp khán giả, độc giả, người dân nắm rõ hơn các chính sách y tế cũng như giúp truyền tải tiếng nói người dân đến với các nhà quản lý ngành.

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chúc lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí không ngừng phát triển, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng ngành Y tế trong các hoạt động, là cầu nối để truyền tải tới khán giả, độc giả những thông tin chính xác, hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Kim Tiến đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân cho các cán bộ lãnh đạo của Báo: ông Lê Quốc Khánh, Phó Tổng Biên tập; ông Phan Huy Hiền- Phó Tổng Biên tập; ông Đinh Như Hoan -  Phó Tổng Biên tập - Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân và ông Hà Hồng- Trưởng ban Khoa giáo.

Trong lời phát biểu đáp từ, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí và các cơ quan thông tấn báo chí đã bày tỏ lời cảm ơn đến đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như tập thể lãnh đạo ngành y tế đã dành sự quan tâm đến các cơ quan báo chí. Các cơ quan báo chí sẽ cho biết đồng hành và nỗ lực cùng Bộ Y tế hoàn thành tốt các trọng trách mà ngành được giao phó, vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm trạm y tế vùng sâu tỉnh Trà Vinh

http://giaoducthoidai.vn/thoi-su/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-tham-tram-y-te-vung-sau-tinh-tra-vinh-3445433-c.html

Sáng 21/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm Trạm Y tế xã Đại Phước, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Tháp tùng đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa; đại diện Văn phòng Chính phủ; Bộ Y tế và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh.

Xã Đại Phước là xã còn khó khăn của huyện Càng Long. Trạm y tế xã có 12 nhân sự phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho hơn 10 ngàn dân.

Đến thăm Trạm y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - đã thăm hỏi, động viên cán bộ, y bác sĩ. Phó Thủ tướng ghi nhận những đóng góp của đội ngũ, tất cả luôn nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đề nghị các y bác sĩ nỗ lực hơn nữa trong công tác khám chữa bệnh, tiêm chủng và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đội ngũ y bác sĩ của Trạm y tế cần tiếp tục nâng cao trình độ, làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân địa phương.

 

Linh hoạt vận dụng cơ chế “kéo” người dân đến trạm y tế

http://dantri.com.vn/suc-khoe/linh-hoat-van-dung-co-che-keo-nguoi-dan-den-tram-y-te-20170622054550364.htm

Trong chuyến thăm mới đây tại trạm y tế xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ vai trò quyết định của sự chủ động, quyết tâm, linh hoạt của địa phương trong việc củng cố, phát triển hệ thống y tế cơ sở để nâng cao chất lượng khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ y tế cơ sở, cũng như lãnh đạo ngành y tế Quảng Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt nhiều câu hỏi về những vấn đề cụ thể đang đặt ra để khắc phục khó khăn, vướng mắc nhằm củng cố, phát triển hệ thống y tế cơ sở từ xây dựng cơ chế tài chính, giao thêm nhiệm vụ, công việc mới cho trạm y tế xã, vừa cải thiện thu nhập, vừa giúp cán bộ y tế xã được trau dồi chuyên môn.

“Trạm y tế được làm gì, phải làm gì, tài chính thế nào? Làm sao để tủ thuốc trạm y tế cũng nhiều như hiệu thuốc bên ngoài? Làm sao để mọi người dân đều được biết tình trạng sức khoẻ của mình, được khám định kỳ, phát hiện bệnh sớm, và tư vấn, chăm sóc, điều trị từ ban đầu?”, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Hai báo cáo, tỉnh Quảng Nam đã từng bước giao cho các trạm y tế thực hiện quản lý, chăm sóc, cấp phát thuốc cho bệnh nhân bị các bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường, một số bệnh lây nhiễm, triển khai mô hình y tế thôn, bản thực hiện định kỳ khám để nắm tình hình sức khoẻ của người dân trong thôn, có báo cáo về trạm… Sau khi tiếp nhận, triển khai hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia tới 196/244 xã, ngành y tế Quảng Nam đã chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục triển khai các ứng dụng, hợp phần tiếp theo về quản lý chăm sóc sức khoẻ toàn dân…

Phó Thủ tướng đặt tiếp câu hỏi làm thế nào để kéo người dân đến trạm y tế, không để tình trạng có trạm, có bác sĩ mà dân không đến? Ông Nguyễn Văn Hai cho biết, ngành y tế Quảng Nam không chỉ giao thêm việc cho Trạm y tế quản lý, cấp phát thuốc, khám định kỳ cho bệnh nhân mãn tính mà đang khẩn trương triển khai dự án hợp tác công-tư nhằm kêu gọi doanh nghiệp đầu tư mở phòng khám tại trạm y tế xã như mô hình “trạm y tế hai trong một” vừa thực hiện chức năng trạm y tế phường, vừa là phòng khám đa khoa đã thực hiện thí điểm thành công ở Phường 11, Quận 3, TPHCM.

Đã làm việc 25 năm tại trạm y tế Điện Thắng Trung, Trạm trưởng Lê Tự Hồ cho biết trước khi có quy định thông tuyến khám chữa bệnh BHYT, người dân đến khám tại xã nhiều và thường xuyên. Ngoài thực hiện các chương trình mục tiêu, y tế dự phòng, cán bộ trạm y tế và các nhân viên y tế thôn thường xuyên khảo sát, nắm bắt tình hình sức khoẻ của người dân, hộ gia đình tại địa bàn phụ trách, đặc biệt là những bệnh nhân bị bệnh mãn tính. Nhờ vậy nên khi có ca bệnh nặng hay xuất hiện dịch, ổ dịch thì Trạm y tế có thể chủ động xử lý kịp thời, hiệu quả.

“Tuy nhiên từ khi có quy định thông tuyến khám, chữa bệnh, công việc của trạm chỉ là khám và cấp thuốc điều trị một số bệnh thông thường và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, y tế dự phòng”, ông Lê Tự Hồ chia sẻ.

Phó Thủ tướng hỏi Trạm trưởng Lê Tự Hồ, vậy ngoài những nhiệm vụ hiện nay, Trạm có thể thực hiện thêm việc quản lý tất cả các đối tượng bị bệnh mãn tính; khám, tư vấn sức khoẻ định kỳ cho người dân, cập nhật thông tin sức khoẻ của từng người dân trên địa bàn… Làm sao khi đọc tên bất cứ người dân nào thì trạm đều có thông tin về tình hình sức khoẻ của người đó?

“Nếu được giao thêm việc,chúng tôi cũng không nề hà nhưng cần có cơ chế rõ ràng. Trạm được làm những gì, quyền lợi, trách nhiệm đến đâu”, ông Lê Tự Hồ bày tỏ.

Cụ thể như về quản lý bệnh mãn tính, ông Hồ cho biết ngay tại xã Điện Thắng Trung, nhiều người dân rất muốn đến khám, lấy thuốc tại trạm cho thuận tiện nhưng lại vướng quy định danh mục khám chữa bệnh, thuốc được BHYT thanh toán tại trạm hiện nay. Nhiều bệnh hoàn toàn có thể chữa được ở trạm y tế xã nhưng người dân vẫn phải lên huyện.

“Chưa kể như cùng bệnh huyết áp nhưng Trạm y tế chỉ được cấp phát những loại thuốc rẻ tiền, trong khi bệnh viện tuyến trên lại cấp loại thuốc đắt hơn nên dẫn đến tâm lý e ngại, thiếu tin tưởng của người dân", ông Lê Tự Hồ lấy ví dụ.

Còn đối với công tác khám định kỳ, tư vấn sức khoẻ cho người dân, ông Hồ khẳng định hoàn toàn nằm trong khả năng bởi đây là công việc trạm đã thực hiện lâu nay.

“Sau khi được tập huấn hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia có tích hợp các phần mềm quản lý sức khoẻ cá nhân thì việc cập nhật, quản lý hồ sơ sức khoẻ cho người dân chắc chắn sẽ được thực hiện bài bản, hệ thống hơn.

Khi từng người dân được theo dõi sức khỏe sát hơn, Trạm có thể tổ chức các đợt khám chuyên khoa về mắt, huyết áp hay tim mạch, xương khớp. Không chỉ là thêm việc, thêm thu nhập, nâng cao trình độ, chuyên môn mà người dân sẽ tin tưởng hơn, đến với trạm nhiều hơn”, ông Hồ tự tin nói và mong muốn về lâu dài người dân khi khám tại trạm hay khám tuyến trên không còn cảnh mỗi lần đi khám lại mua một cuốn sổ y bạ.

“Vấn đề là chế độ, chính sách cho nhân viên y tế thôn hiện rất thấp và cần được cải thiện. Còn đối với cán bộ y tế Trạm thì không chỉ là thêm việc, thêm thu nhập mà cũng cần được tập huấn, cập nhật kiến thức mới về chuyên môn”, ông Hồ nói.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch hiện chiếm 70% tổng chi phí y tế và đều có phác đồ điều trị ổn định nhưng bệnh nhân vẫn phải lên bệnh viện tuyến trên để lấy thuốc, khám định kỳ thay vì đến trạm y tế xã. Về cơ bản hệ thống trạm y tế được đầu tư khang trang nhưng do chính sách BHYT không chi cho việc phòng bệnh, rồi hạn mức chi thấp nên dù có máy móc, có bác sĩ nhưng người dân vẫn không đến. Để thay đổi tình trạng này, các địa phương cần linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng, vận dụng cơ chế phù hợp với điều kiện đặc thù nhằm phát huy vai trò y tế cơ sở trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự quyết tâm, chủ động của Quảng Nam trong quá trình chuẩn bị triển khai kế hoạch thực hiện khám định kỳ, chăm sóc, tư vấn sức khoẻ ban đầu cho tất cả người dân trên địa bàn, trong đó đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý sức khoẻ cá nhân ngay trong năm 2017.

“Thực hiện khám định kỳ, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, trước hết là những người có thẻ BHYT, cần được triển khai càng sớm càng tốt để mỗi người dân biết tình trạng sức khoẻ của mình, phát hiện bệnh sớm nếu có và được điều trị kịp thời. Điều này không chỉ giúp phát huy hiệu quả hệ thống y tế cơ sở, giảm tải bệnh viện tuyến trên một cách vững chắc, tiến tới giảm chi phí y tế cho cả hệ thống mà còn là việc làm thiết thực thể hiện tinh thần tất cả vì người dân và định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong y tế nói riêng”.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Quảng Nam phải chú trọng xây dựng cơ chế tài chính, mở rộng diện thanh toán thuốc, các dịch vụ thực hiện tại trạm y tế. Đặc biệt với việc tính lương vào giá dịch vụ y tế thì Quảng Nam cần chủ động có kế hoạch sử dụng nguồn ngân sách dùng để trả lương cho cán bộ y tế vào hỗ trợ người dân mua BHYT đồng thời dành một phần kinh phí cho công tác khám chữa bệnh, theo dõi, chăm sóc sức khoẻ người dân trên địa bàn.

 

Đà Nẵng giải bài toán thiếu nguồn nhân lực ngành y tế

http://nhandan.com.vn/suckhoe/item/33225502-da-nang-giai-bai-toan-thieu-nguon-nhan-luc-nganh-y-te.html

Thành phố Đà Nẵng hiện đang nghiên cứu xây dựng đề án bệnh viện vệ tinh nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Song, sự thiếu hụt trầm trọng về nguồn nhân lực y tế, nhất là bác sĩ tại các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến quận, huyện cũng như xã, phường đang là một lực cản lớn…

Hiện nay, nguồn nhân lực y tế Đà Nẵng thiếu trầm trọng, tập trung ở các bệnh viện đặc thù, chuyên ngành như Lao và bệnh phổi, Tâm thần, Phục hồi chức năng… Tại tuyến xã, phường, hiện mới có 23 trong tổng số 56 đơn vị có bác sĩ cơ hữu. Trung tâm y tế các quận, huyện cũng rơi vào tình trạng tương tự, cho nên người bệnh thường phải chuyển lên tuyến trên, mặc dù không thiếu trang thiết bị. Như Bệnh viện đa khoa Hòa Vang, được đầu tư tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng, với quy mô 150 giường bệnh, tám phòng, khoa chức năng với đầy đủ trang thiết bị cùng bốn phòng mổ hiện đại, máy siêu âm màu J16 (hiện đại ngang Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng) cùng thiết bị nội tiêu hóa, cắt lớp vi tính... nhưng vì thiếu bác sĩ chuyên khoa nên các trang thiết bị này chưa vận hành hết công năng. Trong 273 cán bộ, nhân viên chỉ có 31 bác sĩ nhưng chín bác sĩ phải phục vụ ở trạm y tế các xã và dự phòng. Do vậy để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho hơn 600 lượt người mỗi ngày, bệnh viện này hiện đang thiếu khoảng 15 bác sĩ. Tuyển không được người, bệnh viện đa khoa Hòa Vang phải chọn phương án hợp đồng với các bác sĩ đã về hưu.

Tại Trung tâm y tế quận Liên Chiểu, tình trạng cũng không khả quan hơn. Theo bác sĩ CK2 Lê Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm, thì hiện tại ở đây thiếu khoảng 30 bác sĩ, một số khoa phải ở ghép và không thể thành lập khoa Hồi sức cấp cứu vì không có bác sĩ. Thạc sĩ, bác sĩ CK1 Mai Hữu Phước, Trưởng Khoa Nội, Trung tâm y tế quận Ngũ Hành Sơn cho biết tình trạng thiếu bác sĩ ở đây tập trung ở các khoa: Nội, Lão khoa, Sản, Ngoại - Liên chuyên khoa. Vì thiếu nên sau ca trực phần lớn bác sĩ đều ở lại tiếp tục làm thêm buổi sáng vì đông người bệnh. Phòng khám biên chế ba bác sĩ, tăng cường một bác sĩ khác vào buổi sáng, nhưng trung bình một bác sĩ sẽ khám từ 70 đến 80 người bệnh/ngày, trong khi quy định một ngày mỗi bác sĩ khám không quá 50 người bệnh.

Trong khi đó, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng (bệnh viện chuyên khoa lớn nhất tại khu vực miền trung, Tây Nguyên) sau 20 năm, đến cuối năm 2015 mới tiếp nhận được một bác sĩ chính quy về công tác theo chính sách thu hút nhân tài. Nguyên nhân là do mức lương quá thấp, lại làm việc trong một môi trường khó khăn. Ngay như Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng dù đã thông báo tuyển dụng liên tục nhưng chỉ tuyển được… hai người, khi nhu cầu là 30.

Trước tình hình đó, Đà Nẵng đã có những chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao (NNLCLC)về làm việc trong ngành y tế. Đồng thời, thành phố cũng đã ban hành kế hoạch thu hút, tuyển chọn và bố trí công tác đối với người được cử đi đào tạo bác sĩ, bác sĩ nội trú. Đối với bác sĩ chuyên khoa cấp 2, dược sĩ chuyên khoa cấp 2, thạc sĩ, bác sĩ nội trú và những người tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc được xếp lương theo ngạch, bậc đang hưởng hoặc xếp 100% lương theo ngạch tương ứng với trình độ đào tạo ở bậc khởi điểm. Hỗ trợ theo chính sách của thành phố đối với đối tượng thuộc diện thu hút nguồn nhân lực một triệu đồng/tháng trong thời gian 5 năm. Sau khi tiếp nhận, bố trí công tác, được nhận hỗ trợ một lần với số tiền từ 15 đến 40 triệu đồng tương đương từng vị trí, bằng cấp chuyên môn. Riêng đối với các sinh viên đang học các chương trình đào tạo theo đề án NNLCLC sẽ được hỗ trợ chi phí từ 27 đến 34 triệu đồng/người/năm. Thành phố cũng có ưu đãi riêng đối với các bác sĩ đang công tác tại tuyến quận, huyện, TP tự nguyện đến công tác tại trạm y tế các xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang được hỗ trợ một lần 15 triệu đồng, về trạm y tế các xã còn lại thuộc huyện Hòa Vang được hỗ trợ 10 triệu đồng và về trạm y tế các phường thuộc các quận được hỗ trợ bảy triệu đồng. Hiện nay, thành phố cũng đang xây dựng lại đề án hỗ trợ thu hút nhân tài để trình Hội đồng Nhân dân thành phố phê duyệt tại kỳ họp vào tháng 7 tới, các chính sách sẽ thay đổi tùy tình hình thực tế của địa phương.

Ngoài ra, một số bệnh viện cũng tự cân đối kinh phí để hỗ trợ các bác sĩ về công tác. Bệnh viện đa khoa Hòa Vang ngoài các chính sách của thành phố cũng hỗ trợ mức từ 8 đến 15 triệu đồng/người, hỗ trợ tiền thuê nhà và khuyến khích đi học các khóa đào tạo chuyên khoa ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu công việc và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bệnh viện Tâm thần chủ động chuẩn bị nguồn nhân lực với việc cắt cử y sĩ đi học chuyên tu bốn năm tại Trường ĐH Y Dược Huế. Hiện tại, có 20 bác sĩ học hệ bốn năm để khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ.

Bài toán về nguồn nhân lực đang đặt ngành y tế Đà Nẵng trước nhiều thách thức, khó khăn. Để thu hút được bác sĩ về tuyến cơ sở, bác sĩ Mai Hữu Phước cho rằng, cần có chế độ ưu đãi như các nước, đó là lương của họ cần trả cao gấp hai, ba lần tuyến trên. Đồng thời bác sĩ đi tuyến cơ sở cần có khoảng thời gian nhất định, sau đó nếu họ muốn thì chuyển công tác đi tuyến khác theo như yêu cầu.

 

Tăng cường sử dụng thuốc nội trong cơ sở khám chữa bệnh

http://baochinhphu.vn/suc-khoe/tang-cuong-su-dung-thuoc-noi-trong-co-so-kham-chua-benh/309236.vgp

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng cường sử dụng thuốc Việt Nam trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Trước đó, báo Tin tức ngày 12/5/2017 có tin "Tuyến y tế càng cao, tỷ lệ sử dụng thuốc nội càng thấp", trong đó phản ánh: Sau 4 năm triển khai Đề án Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc nội tại tuyến tỉnh đã đạt 35,4% nhưng ở các bệnh viện tuyến Trung ương mới chỉ đạt khoảng 10%.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng cường sử dụng thuốc Việt Nam trong các cơ sở khám chữa bệnh.

 

Cảnh báo nhiều nguy cơ trong chạy thận nhân tạo

http://vov.vn/suc-khoe/canh-bao-nhieu-nguy-co-trong-chay-than-nhan-tao-638372.vov

Các bác sĩ đầu ngành cho biết: chạy thận nhân tạo có nguy cơ cao gây rủi ro cho bệnh nhân. Đó là những sai sót về thuốc, đặc biệt sai liều heparin.

Chạy thận nhân tạo có thể xảy ra nhiều sai sót, dẫn đến những nguy cơ không an toàn cho người bệnh. Vì vậy cần có những quy trình được chuẩn hóa. Đó là lý do của hội thảo chuyên đề “An toàn thận nhân tạo” do Bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sáng nay (21/6), với sự tham gia của 75 bệnh viện và 24 sở y tế khu vực phía Nam.

Các bác sĩ đầu ngành cho biết: chạy thận nhân tạo có nguy cơ cao gây rủi ro cho bệnh nhân. Đó là những sai sót về thuốc, đặc biệt sai liều heparin; do nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn từ môi trường và trang thiết bị, catheter (đặt ống thông), nguồn nước, dịch lọc; sự cố trong truyền máu, tắc nghẽn mạch do khí, những sự cố từ trang thiết bị, máy móc bị lỗi và một số biến chứng như tụt huyết áp, chuột rút, suy tim, phù phổi.

Các bác sĩ đưa ra dẫn chứng từ một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhiễm khuẩn huyết liên quan đến việc đặt ống thông ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo trung bình tăng thời gian nằm viện lên 11 ngày, chi phí tăng gần 23.000 USD mỗi ca. Nếu bệnh nhân chạy thận có đặt CVC sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn huyết và tử vong từ 15 đến 33 lần.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Thận Nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: tại các tỉnh phía Nam hiện có 11.800 bệnh nhân trên 82 trung tâm ở các tỉnh và 45 trung tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh đang chạy thận nhân tạo. Từ sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo khiến 8 người tử vong ở Hòa Bình, Bệnh viện Chợ Rẫy – đơn vị chỉ đạo tuyến - thống nhất đưa ra quy trình, phổ biến và tập huấn để các bệnh viện ở khu vực phía Nam cùng thực hiện, trong khi đang chờ đợi bộ tiêu chuẩn cho chạy thận nhân tạo của Bộ Y tế. Cụ thể là quy trình sát trùng máy, quy trình chăm sóc bệnh nhân đặt ống thông của Bệnh viện Chợ Rẫy hiện đang áp dụng, hạn chế những tai biến y khoa.

Bác sĩ Tuấn nói:  “Vấn đề máy móc, trang thiết bị chiếm tỷ lệ thành công rất lớn, hệ thống xử lý nước tốt, quản lý tốt, chất lượng tốt, máy thận nhân tạo tốt, cách rửa màn tốt thì sẽ làm cho bệnh nhân càng khỏe hơn, bệnh nhân chạy thận sẽ an toàn hơn”./.

 

 

Mấu chốt để chạy thận nhân tạo không xảy ra tai biến

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/mau-chot-de-chay-than-nhan-tao-khong-xay-ra-tai-bien-379639.html

Theo thống kê của các chuyên gia, nhiễm khuẩn là nguyên nhân đứng hàng thứ 2 gây tử vong trong chạy thận nhân tạo, sau bệnh tim mạch.

Hiện nay, tại các tỉnh phía Nam có 11.800 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại hơn 82 trung tâm ở các tỉnh và 45 trung tâm tại TP.HCM.

Theo PGS TS Lê Thị Anh Thư - Chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, thống kê tại Mỹ vào năm 2009 cho thấy tỷ lệ nhập viện trong chạy thận nhân tạo do nhiễm khuẩn chiếm 34%. Trong đó có nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn mạch máu, viêm mô tế bào, viêm phổi.

'Nhiễm khuẩn là nguyên nhân đứng hàng thứ 2 gây tử vong trong chạy thận nhân tạo, chiếm 20,2%, chỉ sau bệnh tim mạch' - bà Thư nói.

Theo bà Thư, chạy thận nhân tạo có nguy cơ cao gây rủi ro cho bệnh nhân. Đó có thể là những sai sót về thuốc, đặc biệt sai liều heparin (thuốc chống đông máu); do nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn từ môi trường và trang thiết bị, catheter (đặt ống thông), nguồn nước, dịch lọc…

Những sự cố từ trang thiết bị, máy móc bị lỗi và một số biến chứng như tụt huyết áp, chuột rút, suy tim, phù phổi cũng gây nguy hiểm cho người chạy thận nhân tạo.

Để hạn chế tai biến khi chạy thận nhân tạo cần thực hiện đồng thời 3 giải pháp là quản lý hành chính tốt (có quy trình, chính sách rõ ràng, sự phối hợp giữa các chuyên khoa, có sự tham gia của nhân viên y tế trong kiểm soát nhiễm khuẩn), kiểm soát môi trường và thực hành tốt kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc, điều trị.

Các chuyên gia đầu ngành chỉ ra rằng, chạy thận nhân tạo có thể xảy ra nhiều sai sót, dẫn đến những nguy cơ không an toàn cho người bệnh. Vì vậy cần có những quy trình được chuẩn hóa.

BS CKII Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa Thận Nhân tạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, từ sự cố y khoa về chạy thận nhân tạo khiến 8 người tử vong, trong khi đang chờ đợi bộ tiêu chuẩn cho chạy thận nhân tạo của Bộ Y tế, Bệnh viện đã thống nhất đưa ra quy trình, phổ biến và tập huấn để các bệnh viện ở khu vực phía Nam cùng thực hiện.

Đó là quy trình sát trùng máy, quy trình chăm sóc bệnh nhân đặt ống thông của Bệnh viện Chợ Rẫy hiện đang áp dụng, hạn chế những tai biến y khoa.

BS Tuấn nhấn mạnh rằng vấn đề máy móc, trang thiết bị chiếm tỷ lệ thành công rất lớn trong chạy thận nhân tạo.

"Hệ thống xử lý nước đảm bảo, máy thận nhân tạo tốt, cách rửa màn đúng quy trình, đồng thời được quản lý tốt sẽ giúp cho bệnh nhân chạy thận luôn được an toàn" - BS Tuấn khẳng định.

 

 

Chương trình phẫu thuật dị tật hàm mặt và ngữ âm trị liệu miễn phí tại Hà Nội

http://laodong.com.vn/tien-te-va-dau-tu/chuong-trinh-phau-thuat-di-tat-ham-mat-va-ngu-am-tri-lieu-mien-phi-tai-ha-noi-675497.bld

Từ ngày 19-20/6/2017 tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba, với sự trợ giúp của các tình nguyện viên đến từ Ngân hàng Quốc Tế (VIB), sự hỗ trợ của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam trong công tác kết nối bệnh nhân, Tổ chức Phẫu thuật Nụ cười Operation Smile Việt Nam đã triển khai việc khám sàng lọc, phẫu thuật và đào tạo ngữ âm trị liệu cho 120 trẻ em đến từ các tỉnh miền Bắc.

Trong đợt phẫu thuật này, đội tình nguyện viên của VIB đã trợ giúp các y bác sỹ và Operation Smile  làm thủ tục đăng ký, lập hồ sơ bệnh nhân khám sàng lọc, trợ giúp thân nhân của các bé theo từng bước khám, phỏng vấn bố mẹ về quá trình mang thai các bé để giúp Operation Smile thống kê, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Dự kiến chương trình sẽ khám và điều trị cho khoảng 120 bệnh nhân.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm có khoảng 3,000 trẻ  em mới sinh ra mắc dị tật hàm mặt với tỷ lệ 1/700, là một trong những dị tật bẩm sinh hàng đầu tại Việt Nam. Trẻ bị di tật thường gặp trở ngại khi ăn uống dẫn tới các vấn đề về dinh dưỡng, đề kháng, sức khỏe và phát âm ngay từ nhỏ. Khi lớn lên, các em có thể bị bạn bè xa lánh, trêu chọc về khiếm khuyết dẫn đến tự ti, khó hoà nhập cộng đồng.

Đây cũng là lần đầu tiên Operation Smile Việt Nam tổ chức lớp đào tạo ngữ âm trị liệu dành cho các cán bộ y tế tỉnh Nghệ An và phụ huynh có con bị dị tật hàm mặt. Chương trình thí điểm là bước đầu tiên trong dự án đào tạo ngữ âm trị liệu lâu dài dành cho trẻ sau phẫu thuật hàm mặt tại Việt Nam.

Toàn bộ chi phí y tế về phẫu thuật, y tế, đi lại, ăn ở của các bé và chương trình đào tạo cho bố mẹ về phương pháp chăm sóc, hướng dẫn tập phát âm cho các em  sau khi phẫu thuật thành công trong chương trình này được ủng hộ bởi cán bộ nhân viên VIB và ngân hàng này.

Về tổ chức Operation Smile

Operation Smile (OS) là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận của Hoa Kỳ làm việc trong lĩnh vực y tế và đã có mặt tại Việt Nam được 28 năm. OS đã hỗ trợ khám và điều trị khoảng 40,000 trẻ em Việt Nam sinh ra với dị tật sứt môi, hở hàm ếch. Hơn 30 chương trình phẫu thuật và gần 2,000 bệnh nhân được hưởng lợi hàng năm.

Bên cạnh đó, OS còn thường xuyên tổ chức các khóa đài tạo chuyên môn cho nhân viên y tế địa phương nhằm nâng cao năng lực, cải thiện hệ thống y tế, đồng thời thực hiện nghiên cứu điều tra những nguyên nhân chính gây dị tật sứt môi – hở hàm ếch nhằm tiến tới xóa bỏ các tác nhân gây ra dị tật này. Operation Smile đang hợp tác với Bộ Y Tế để xây dựng Bộ tiêu chuẩn an toàn trong phẫu thuật, dự kiến sẽ được áp dụng chính thức tại các bệnh viện của Việt Nam từ năm 2017.

 

Sốt xuất huyết lan nhanh trên cả nước

http://www.phapluatplus.vn/sot-xuat-huyet-lan-nhanh-tren-ca-nuoc-d46347.html

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, từ đầu tháng 5 đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 ca nhập viện vì sốt xuất huyết.

Tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận khoảng 1.700 bệnh nhân (tăng 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước), trong đó có một trường hợp tử vong (tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa). Trung bình mỗi ngày có hơn 30 ca sốt xuất huyết nhập viện.

Nhiều địa bàn ghi nhận số ca mắc cao hơn nhiều so với năm ngoái, như Đống Đa (gần 500 ca, tăng 8,8 lần so với cùng kỳ năm 2016), Hoàng Mai (gần 400 ca, tăng 6,4 lần); các quận, huyện như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín... có số ca mắc sốt xuất huyết tăng từ 3-5 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Chỉ số côn trùng có tăng cao bắt đầu từ tháng 3, có nhiều điểm vượt ngưỡng nguy cơ như An Khánh, Phú Lương, La Phù, Dương Nội, Hoàng Liệt, Trương Định, Láng Thượng - cao nhất vào tháng 5.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, hiện vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất vẫn là diệt muỗi, diệt bọ gậy và chống muỗi đốt.

Cùng với nguyên nhân khách quan là thời tiết mùa hè khiến bệnh lan rộng, diễn biến bất thường, còn có yếu tố chủ quan là chính quyền địa phương ở nhiều nơi chưa coi trọng công tác phòng, chống dịch và ý thức phòng dịch của người dân chưa cao.

Hiện miền Bắc trong điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Để giảm tỷ lệ tử vong, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, yêu cầu các bệnh viện tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết dengue.

Đường dây nóng phòng chống dịch được duy trì hoạt động để có thể tư vấn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết. Phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh... cũng phải được bệnh viện chuẩn bị kỹ.

Các bệnh viện tuyến cuối của hệ thống điều trị sốt xuất huyết như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2 của TP HCM... chủ động chỉ đạo tuyến, điều chỉnh lại quy trình tiếp nhận, điều trị người bệnh cho phù hợp với tình hình của từng bệnh viện và hỗ trợ các cơ sở khám bệnh chữa bệnh tuyến dưới.

 

17.000 người tham gia hiến máu trong Chung dòng máu Việt

http://www.vietnamplus.vn/17000-nguoi-tham-gia-hien-mau-trong-chung-dong-mau-viet/452430.vnp

Sáng 21/6, chương trình hiến máu tình nguyện mang tên “Chung dòng máu việt 2017” đã được Tổ hợp Samsung Việt Nam phát động với quy mô lớn, dự kiến sẽ có 17.000 nhân viên của công ty tại Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên tham gia.

Phát biểu tại buổi phát động chương trình, ông Lê Lâm – Phó Viện trưởng Viện huyết học-Truyền máu Trung ương cho hay, hàng năm đơn vị này phải cung cấp máu dự trữ cho 120 bệnh viện trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh khu vực phía Bắc. Bên cạnh đó, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú cần máu khoảng 1.200 người trong khi số lượng máu sử dụng cho người bệnh ngày càng tăng lên. Đó là nhiệm vụ khó khăn đối với bệnh viện nếu không có sự chung tay góp sức của các ban ngành đoàn thể.

“Trong nhiều năm qua, Tổ hợp Samsung Việt Nam đã đồng hành và Viện đã tiếp nhận hơn 30.000 đơn vị máu từ nhân viên của công ty. Năm 2016, Viện đã tiếp nhận được 13.000 đơn vị máu từ công ty. Đây là nguồn máu rất quý giá đã cứu giúp cho nhiều người bệnh duy trì được sự sống. Doanh nghiệp đã chia sẻ với những khó khăn của ngành y tế Việt Nam trong mùa cao điểm khi luôn phải đối mặt với số lượng bệnh nhân lớn trong tình trạng quỹ máu thiếu hụt,” bác sỹ Lâm nhấn mạnh.

Nói về chương trình hiến máu nhân đạo, ông Shim WonHwan - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam chia sẻ: “Qua mỗi năm tổ chức, Chung dòng máu Việt càng được nhân rộng. Mỗi giọt máu trao đi là một trái tim được kết nối, là lòng nhân ái được sẻ chia và lan tỏa và đó chính là nghĩa cử cao đẹp nhất giữa người với người. Chúng tôi luôn mong muốn rằng các bạn không chỉ nhìn nhận chúng tôi như một công ty hàng đầu về điện tử, mà còn thấy được tinh thần sẵn lòng sẻ chia khó khăn với cộng đồng, dù là người Việt hay người Hàn.”

Chương trình Chung dòng máu việt 2017 diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8, được phối hợp tổ chức giữa Samsung Việt Nam, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, diễn ra tại 3 địa điểm chính: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Samsung Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) và Trung tâm nghiên cứu và phát triển điện thoại di dộng (SVMC) tại Hà Nội.

Năm 2016 chương trình đã thu hút được 15.000 người tham gia hiến máu nhân đạo với gần 13.000 đơn vị máu thu được đã trở thành dấu mốc lần đầu đạt được trong các chương trình hiến máu. 

Bước sang năm thứ 8 đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn quốc, Samsung đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao số lượng máu tiếp nhận được qua tất cả các đợt, giữ vững vị trí doanh nghiệp dẫn đầu tại miền Bắc về số lượng máu tiếp nhận được trong số hơn 300 công ty/doanh nghiệp phối hợp tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện với Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương./.

 

Bình Định: Nhân viên bệnh viện “cấu kết” nhận khống tiền bồi dưỡng hiến máu

http://dantri.com.vn/suc-khoe/nhan-vien-benh-vien-cau-ket-nhan-khong-tien-boi-duong-hien-mau-20170622052057395.htm

Mỗi phiếu bồi dưỡng cho người hiến máu được đưa ra ngoài để người khác ký khống nhận tiền, V. được hưởng một nửa. Sự việc bị phát hiện, V. đã đến cơ quan Công an TP Quy Nhơn thừa nhận hành vi và trả lại tiền cho bệnh viện.

Ngày 20/6, ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định (TP Quy Nhơn, Bình Định) xác nhận nhân viên L.H.V. (kỹ thuật viên trung cấp, Khoa Huyết học) đã cấu kết với người ngoài đưa những tờ phiếu để ký khống nhận tiền bồi dưỡng cho người hiến máu.

“Hiện tại, bệnh viện đã bố trí công việc ở vị trí khác. Hiện Công an TP Quy Nhơn đang thụ lý vụ việc, khi có kết luận, bệnh viện tiếp tục có hướng xử lý. Thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét lại quy trình này để đảm bảo không có vụ việc tương tự xảy ra”- ông Mỹ cho hay.

Theo bác sĩ Hồ Thị Kim Chung, Phó Khoa phụ trách Huyết học, ngày 11/6 vừa qua, cán bộ phòng Tài chính phát hiện em thanh niên nhận tiền hiến máu 2 lần nên báo bảo vệ tạm giữ. Sau đó, Công an TP Quy Nhơn làm việc, em này khai ra V., nhân viên của Khoa Huyết học, đưa phiếu ra ngoài để em này nhận tiền và chia đôi.

“Sau khi thanh niên ở ngoài bị bắt, V. cũng đến Công an TP Quy Nhơn khai nhận toàn bộ hành vi. Tổng cộng, V. đã đưa ra ngoài 43 phiếu, mỗi phiếu trị giá từ 320.000 - 400.000 đồng, với tổng số tiền gần 16 triệu đồng; mỗi phiếu khi nhận được tiền, V. sẽ được nhận một nửa. Hiện, V. đã hoàn trả lại số tiền cho bệnh viện”, bác sĩ Chung cho hay.

Cũng theo bác sĩ Chung: “4 năm làm việc vừa qua, V. chưa từng vi phạm, giờ giấc làm việc việc tốt, nhiệt tình, công tác đoàn năng nổ. Tuy nhiên, vừa qua gia đình có gặp nhiều biến cố, gia cảnh khó khăn, không biết có phải lý do đó mà V. đã làm việc không đúng này”.

Hiện Công an TP Quy Nhơn đang tiếp tục điều tra xử lý vụ việc.

 

Ca ghép tim đầu tiên tại Chợ Rẫy xuất viện

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ca-ghep-tim-dau-tien-tai-cho-ray-xuat-vien-20170621152517908.htm

Sau 23 ngày được ghép tim từ nguồn cho là cô gái trẻ, nam bệnh nhân đã bình phục sức khỏe, xuất viện. Thành công của cuộc ghép đã mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân suy tim tại khu vực phía Nam.

Ngày 21/6, Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã tặng hoa, chúc mừng nam bệnh nhân Đ.T.Đ (27 tuổi, ngụ tại Đắk Nông) trước khi xuất viện về với gia đình. Nghẹn ngào trong hạnh phúc, bệnh nhân xúc động gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ từ Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy đã nỗ lực mang lại sự sống cho mình. Nhưng trên hết, anh bày tỏ lời tri ân cô gái trẻ quá cố - người đã hiến tặng trái tim hiện đang đều nhịp đập trong lồng ngực duy trì sự sống của anh.

BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, cho hay: “Sau cuộc ghép, bệnh nhân bị tràn dịch màng tim, nhưng chúng tôi đã nhanh chóng xử lý. Hơn 3 tuần hồi sức, chăm sóc tích cực và theo dõi sát mọi diễn tiến, đến nay các chỉ số sinh hiệu của người bệnh hoàn toàn ổn định. Trái tím của cô gái trẻ ghép cho nam bệnh nhân đang hoạt động khỏe mạnh. Sau khi người bệnh xuất viện, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì liên lạc để hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn trong trường hợp người bệnh cần”.

Theo BS Thái An, cũng như những kỹ thuật ghép tạng thông thường khác, nam bệnh nhân sẽ phải duy trì việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, chống thải ghép; ăn chín, uống chín, tránh môi trường ô nhiễm; không sử dụng các chất kích thích... Dự kiến khoảng 2 đến 3 tháng sau ghép, sức khỏe của người bệnh sẽ hoàn toàn bình phục, có thể hòa nhập cộng đồng, sống khỏe mạnh bình thường.

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Khôi, Phó giám đốc bệnh viện chia sẻ, đây là ca ghép tim đầu tiên tại Chợ Rẫy với sự hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật của các đồng nghiệp từ Bệnh viện Việt Đức. Thành công của cuộc ghép đã mở ra cơ hội mới cho những người bệnh đang cần được ghép tim tại khu vực các tỉnh phía Nam.

Thống kê của bệnh viện chỉ ra, trong danh sách chờ ghép tim thuộc quản lý của Trung tâm Tim mạch, khoảng 40 bệnh nhân suy tim không còn khả năng can thiệp phẫu thuật có nhu cầu được ghép tim để duy trì sự sống. Tuy nhiên, nguồn tim hiến tặng hiện nay (chủ yếu trông chờ vào bệnh nhân chết não) rất khan hiếm.

 

TP.HCM: còn hơn 1,7 triệu người chưa có BHYT

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170621/tphcm-con-hon-17-trieu-nguoi-chua-co-bhyt/1335108.html

Ông Cao Văn Sang - giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - cho biết hiện tại TP.HCM còn hơn 1,7 triệu người chưa có bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó có 230.000 học sinh - sinh viên.

Ngoài ra còn có 1,3 triệu người là đối tượng hộ gia đình và khoảng 220.000 người lao động có hợp đồng lao động trên 3 tháng.

Theo ông Sang, đến hết tháng 5-2017 TP.HCM có gần 6,57 triệu người tham gia BHYT, đạt 79,2% dân số thành phố.

Để đạt được kế hoạch Thủ tướng giao (80,7%), từ nay đến cuối năm phải có 123.350 người tham gia bảo hiểm y tế.

Từ đầu năm 2017 đến nay, tại TP.HCM có gần 6,6 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, với tổng chi phí được quỹ bảo hiểm y tế chi trả hơn 4.600 tỉ đồng.

 

Bé gái sơ sinh dị tật teo thực quản hiếm gặp

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170621/be-gai-so-sinh-di-tat-teo-thuc-quan-hiem-gap/1335114.html

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết vừa điều trị thành công cho bé gái Q. (gần 1 tháng tuổi, ngụ xã Gia Tân, huyện Thống Nhất) bị dị tật teo thực quản có rò khí bẩm sinh.

Các bác sĩ mổ bịt lỗ rò, hạ hai đầu thực quản giáp nối thông thương lại với nhau cho bé Q.. Đến nay sau hơn 20 ngày hồi sức, bé đã dần ổn định, có thể bú sữa mẹ bằng miệng, nuốt trôi chảy bình thường.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, trưởng khoa phẫu thuật gây mê - hồi sức Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết dị tật teo thực quản là dị tật phức tạp, ít gặp (tần suất xuất hiện khoảng 1/4.500 ca), phẫu thuật và hồi sức khó khăn.

Do bé Q. còn nhỏ, vùng mổ hẹp, sâu (từ xương sườn tới sát cột sống), nhiều bộ phận quan trọng nằm song hành, thể trạng lúc bé mới sinh cũng yếu (nặng 2,2kg) buộc các bác sĩ phải thao tác hết sức thận trọng.

Bác sĩ Tầm khuyến cáo các bà mẹ cần chú ý triệu chứng “sùi bọt cua” ở trẻ sơ sinh, nếu bị teo thực quản mà cho bé bú sẽ gây ra viêm phổi làm bệnh tăng nặng.

 

10 năm chương trình hóa dược quốc gia: Người dân có thực sự được hưởng lợi?

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/10-nam-chuong-trinh-hoa-duoc-quoc-gia-nguoi-dan-co-thuc-su-duoc-huong-loi-1160176.tpo

Năm 2008, Bộ Công thương chính thức khởi động Chương trình Nghiên cứu Khoa học Công nghệ Trọng điểm Quốc gia Phát triển Công nghiệp Hóa Dược đến năm 2020 (gọi tắt: Chương trình Hóa dược Quốc Gia) nhằm ứng dụng công nghệ mới tiên tiến sản xuất ra các loại thuốc, tá dược có tính đột phá.

Trải qua 10 năm hỗ trợ kinh phí thực hiện, chương trình đã làm được những gì và người dân có thực sự được hưởng lợi? Chúng tôi đã có buổi trao đổi với PGS-TS Nguyễn Huy Oánh - Nguyên Phó Hiệu trường Đại học Dược Hà Nội.

Là 1 nhà nghiên cứu có nhiều năm giảng dạy và giữ trọng trách ở trường Đại học Dược, ông đánh giá thế nào chương trình Nghiên cứu Khoa học Công nghệ Trọng điểm Quốc gia Phát triển Công nghiệp Hóa Dược đến năm 2020?

Chương trình có mục đích rất rõ ràng: Nghiên cứu, Ứng dụng các công nghệ tiên tiến để phát triển ngành Công nghiệp Hóa Dược, chú trọng tập trung vào cácđề tài  về nguyên liệu và công nghệ sản xuất thuốc kháng sinh, Vitamin,nguyên liệu làm thuốc chống ung thư, các loại thuốc từ Dược liệu, các loại tá dược và các sản phẩm khác dùng cho ngành dược và thực phẩm, thiết thực trong cuộc sống. Chương trình khuyến khích các nghiên cứu mang tính sáng tạo đột phá. Từ chương trình mà đã có những sản phẩm chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn.

Chặng đường 10 năm của chương trình không phải là ngắn, đủ để nhìn nhận và đánh giá. Người dân có thực sự được hưởng lợi từ chương trình, thưa ông?

Người dân được hưởng lợi nhiều chứ. Chương trình mang lại những sản phẩm ưu việt, có chất lượng cao, an toàn hiệu quả và đáng tin cậy, mặt khác tiết kiệm được chi phí – Đó là cái lợi. Mà lợi cho sức khỏe là cái lợi rất lớn.

Ví dụ Viên khớp GHV Bone - một sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên của các nhà Khoa học Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, tôi cho là 1 bước tiến dài cho ngành hóa dược vì giải quyết được cả tiêu viêm giảm đau, phục hồi và tái tạo sụn khớp, dịch khớp và xương dưới sụn, đẩy lùi bệnh một cách bền vững trong khi các sản phẩm cùng chủng loại khác khi sử dụng cần phải dùng thêm glucosamin mới có tác dụng còn GHV Bone dùng độc lập cũng  giải quyết bệnh khớp một cách hiệu quả vì thành phần có  bột đạm thủy phân chiết xuất từ các sinh vật biển cung cấp các acid amine thiết yếu bảo vệ khớp, phối hợp thêm glucosamine ở dạng sulfate có hoạt tính cao hơn nhiều lần so với glucosamine thông thường để có tác dụng tốt nhất chứ không dùng cây lá dược liệu như các sản phẩm thông thường.

1 số sản phẩm ra đời ghi dấu ấn của sự đột trong nghiên cứu khoa học của chương trình  như Genk hay Ksol đã thành công trong việc đưa Fucodan Sunfate hóa cao vào sản phẩm, giúp tiêu diệt tế bào ung thư, nâng cao thể trạng cho người bệnh, ngăn chạn tái phát mà tiết kiệm đươc rất nhiều so với dùng thuốc ngoại nhập, chất lượng và hiệu quả thì lại không thua kém gì thuốc ngoại .

Theo ông, chặng đường tiếp theo đến năm 2020, Chương trình cầnđiều chỉnh, bổ sung thêm gì để người dân được hưởng nhiều hơn thành tựu cho việc chăm sóc sức khỏe?

PGS- TS Nguyễn Huy Oánh: Để Chương trình tiếp tục phát huy hơn nữa cũng như thu hút được nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao, tạo ra được các sản phẩm thay thế được sản phẩm nhập khẩu, nâng cao được tỷ trọng thuốc sản xuất trong nước, Chương trình Hoá dược cần tập trung, tăng cường đầu tư chiều sâu tiếp theo vào hỗ trợ sản xuất sản phẩm qui mô pilot rồi sản xuất công nghiệp vì đây là điều kiện để các nhà khoa học tiếp tục các giai đoạn nghiên cứu tiếp sau.

PV. Xin chân thành cám ơn ông!

 

Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/cuu-song-benh-nhan-bi-dam-thung-tim-20170621164655084.htm

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân T. đã dần hồi phục, có thể tự đi lại, sinh hoạt được và sắp xuất viện.

Chiều 21-6, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết sức khỏe của bệnh nhân N.V.T (27 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) đang dần hồi phục.

Trước đó vào chiều ngày 18-6, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận bệnh nhân T. được người thân đưa đến trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tụt sâu với hai vết thương khoảng 2 cm trên ngực trái, chảy máu nhiều. Theo thông tin từ người nhà thì T. bị người khác dùng dao nhọn đâm thẳng vào tim.

Nhận thấy đây là vết thương nguy hiểm, đội ngũ y - bác sĩ của bệnh viện lập tức vừa tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân, vừa hội chẩn khẩn cấp và chuẩn bị phẫu thuật. Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện vết thương xuyên thấu thành ngực, xuyên qua thành cơ tim. Theo Ths.Bs. Trần Quốc Tuấn (Đơn vị Tim Mạch – Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) - bác sĩ trực tiếp phẫu thuật - cho bệnh nhân T. chỉ cần cấp cứu chậm trễ hơn khoảng 30 phút, hoặc lưỡi dao đi sâu thêm 2 mm nữa thì sẽ gây tổn thương động mạch vành nuôi tim, lúc đó tính mạng của bệnh nhân khó bảo toàn. Các bác sĩ đã tiến hành khâu lại vết thương cơ tim cho bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân T. đã dần hồi phục, có thể tự đi lại và sinh hoạt được, và sắp được xuất viện.

 

Khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhi có vấn đề về cột sống

http://nhandan.com.vn/suckhoe/item/33220702-kham-va-tu-van-mien-phi-cho-benh-nhi-co-van-de-ve-cot-song.html

Sáng 21-6, Bệnh viện Việt Đức cho biết, từ ngày 26 đến 30-6, tại Khoa phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình đào tạo, khám và tư vấn miễn phí cho các bệnh nhi trên mọi miền Tổ quốc có vấn đề về cột sống.

Đây là chương trình hợp tác đào tạo hằng năm giữa Hội phẫu thuật Hàn lâm Chấn thương chỉnh hình Hoa Kỳ với Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, được tổ chức tại Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức.

Chương trình được bắt đầu từ năm 2012, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Giáo sư Stuart Weinstein, Nguyên chủ tịch Hội Phẫu thuật Hàn lâm Chấn thương chỉnh hình Hoa Kỳ, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện trường Đại học Y Iowa, Mỹ. Giáo sư Weinstein không chỉ được biết đến là phẫu thuật viên hàng đầu thế giới về chỉnh hình cột sống trẻ em, mà còn là người thầy giáo tài ba trong giới cột sống.

Cho tới nay, Giáo sư đã trực tiếp phẫu thuật cho hơn 100 bệnh nhi bị các dị tật cột sống phức tạp tại khoa Phẫu thuật cột sống Việt Đức, khám bệnh miễn phí cho hàng trăm bệnh nhi khác. Qua đó, nhiều dị dạng cột sống của trẻ em Việt Nam đã được phát hiện và ngăn chặn như vẹo cột sống, gù cột sống, trượt đốt sống, dị tật nửa thân đốt sống… Rất nhiều phẫu thuật viên cột sống trên mọi miền của Việt Nam đã được giáo sư đào tạo và cập nhật những tiến bộ mới nhất trong chỉnh hình cột sống nhi trên thế giới.

Tiến sĩ Đinh Ngọc Sơn, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức cho biết: Trong thời gian tại Việt Nam, Giáo sư Weinstein sẽ trực tiếp phẫu thuật cho một số trẻ em bị các dị tật phức tạp về cột sống. Đồng thời trực tiếp đào tạo những kiến thức căn bản trong chỉnh hình cột sống thiếu nhi, và cập nhật những tiến bộ trên thế giới về chỉnh hình cột sống trẻ em cho các bác sĩ Việt Nam.

Khóa đào tạo hằng năm này không chỉ là cơ hội điều trị tốt cho bệnh nhi mà còn góp phần phát triển chuyên ngành phẫu thuật cột sống trẻ em tại Việt Nam.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang