Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 26/9/2017

  • |
T5g.org.vn - Phát triển nhà dưỡng lão gắn với truyền thống người Việt; Tốc độ già hóa dân số nhanh nhưng hệ thống an sinh xã hội chưa đáp ứng; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tuổi thọ người Việt tăng nhưng tuổi thọ khỏe mạnh vẫn thấp; Mở rộng độ bao phủ, tiến tới lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân; Huyện đảo Trường Sa cấp cứu thành công ngư dân ruột thừa bị hoại tử...

 

Phát triển nhà dưỡng lão gắn với truyền thống người Việt

http://kinhtedothi.vn/phat-trien-nha-duong-lao-gan-voi-truyen-thong-nguoi-viet-298921.html

Sáng 25/9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị “Chính sách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi (NCT) 1/10. Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam cần phát triển nhiều mô hình như nhà dưỡng lão với truyền thống văn hóa của người Việt, đẩy mạnh phát triển y tế cơ sở để không chỉ phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân mà còn chăm sóc sức khỏe cho NCT, tập trung vào các bệnh mãn tính.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã có nhiều chính sách chăm sóc và phát huy vai trò của NCT. Thời gian qua, tuổi thọ của NCT ở Việt Nam đã được tăng lên nhưng tuổi thọ khỏe mạnh vẫn thấp. Chính vì vậy, chính sách để người cao tuổi sống khỏe và sống tốt đang là vấn đề cần được quan tâm. Phó Thủ tướng đề nghị, Việt Nam cần chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng.

Theo thống kê của Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tại Việt Nam, 65,7% người cao tuổi sống ở nông thôn, là nông dân và làm nông nghiệp. Tuổi thọ trung bình cao (73 tuổi) nhưng tuổi thọ khỏe mạnh thấp (64 tuổi). Việt Nam là nước có tốc già hóa dân số thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Trong khi đó, hệ thống an sinh xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu của người cao tuổi; chưa có hệ thống chăm sóc dài hạn cho người cao tuổi; chưa có hệ thống cung ứng việc làm cho người cao tuổi.

4 vấn đề trọng tâm

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, thời gian tới việc chăm sóc sức khỏe NCT cần tập trung vào 4 vấn đề trọng tâm: Thứ nhất, tổ chức hệ thống, mạng lưới chăm sóc sức khỏe NCT, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe ban đầu để dự phòng các bệnh không lây nhiễm, năng lực của y tế cơ sở trong quản lý các bệnh không lây nhiễm ở NCT. Phối hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chăm sóc sức khỏe NCT, chăm sóc sức khỏe tâm thần. Thứ hai là vấn đề tài chính y tế (chính sách BHYT), dự báo chi phí chăm sóc sức khỏe trong tương lai, trong đó cụ thể về chính sách khám chữa bệnh, BHYT, chi phí tiền thuốc bệnh không lây nhiễm. Thứ ba là vấn đề nhân lực: Thực trạng nhân lực, trình độ chuyên môn, phân bổ nhân lực để thực hiện cung ứng dịch vụ dự phòng các bệnh mạn tính ở tuyến y tế cơ sở, trong cộng đồng, nhân lực đáp ứng nhu cầu quản lý bệnh không lây nhiễm ở giai đoạn bệnh tiến triển. Thứ tư là thực trạng trang thiết bị, thuốc, quản trị (chính sách, thể chế, tổ chức hệ thống), thông tin) và tiếp cận sử dụng của NCT.

Cùng viết về nội dung trên, còn có các báo sau đưa tin:

http://phunuvietnam.vn/khoe/trung-binh-moi-nguoi-cao-tuoi-mac-3-benh-man-tinh-post33071.html

http://www.qdnd.vn/xa-hoi/y-te/viet-nam-la-nuoc-co-toc-do-gia-hoa-dan-so-nhanh-518766

http://baotintuc.vn/thoi-su/can-quan-tam-den-chinh-sach-de-nguoi-cao-tuoi-song-khoe-song-tot-20170925124722026.htm

http://anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/viet-nam-la-nuoc-dien-hinh-co-toc-do-gia-hoa-dan-so-rat-nhanh/742567.antd

http://laodongthudo.vn/toc-do-gia-hoa-dan-so-cua-viet-nam-nhanh-nhat-the-gioi-60917.html

http://vov.vn/xa-hoi/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-luu-y-viec-cham-soc-suc-khoe-nguoi-cao-tuoi-675340.vov

http://www.giadinhvietnam.com/viet-nam-dang-buoc-vao-giai-doan-gia-hoa-dan-so-va-hien-co-khoang-101-trieu-nguoi-cao-tuoi-d118451.html

http://kinhtedothi.vn/phat-trien-nha-duong-lao-gan-voi-truyen-thong-nguoi-viet-298921.html

 

Tốc độ già hóa dân số nhanh nhưng hệ thống an sinh xã hội chưa đáp ứng

http://cand.com.vn/y-te/Toc-do-gia-hoa-dan-so-nhanh-nhung-he-thong-an-sinh-xa-hoi-chua-dap-ung-459537/

Tốc độ già hóa dân số của Việt Nam thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Năm 2016, Việt Nam có 10,1 triệu người cao tuổi chiếm 11% tổng dân số, trong đó có trên 2 triệu người trên 80 tuổi.

Đây là con số mới nhất được đưa ra tại hội nghị "Chính sách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng" do Bộ Y tế tổ chức ngày 25-9 với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, già hóa dân số tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội như tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tích lũy, lao động, chăm sóc y tế, an sinh xã hội, thiết kế hạ tầng, tác dòng di cư quốc tế… Điều này đặt ra những thách thức lớn, có tác động lâu dài cho đất nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, trong đó có công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam đã có nhiều chính sách chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Thời gian qua, tuổi thọ của người cao tuổi Việt Nam đã được tăng lên nhưng tuổi thọ khỏe mạnh vẫn thấp.

Đặc biệt, Việt Nam là một trong những nước điển hình sẽ có tốc độ già hóa rất nhanh. Chính vì vậy, chính sách để người cao tuổi sống khỏe và sống tốt đang là vấn đề cần được quan tâm. Hiện nay không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số, bởi cứ hai giây là có một người trên thế giới bước vào độ tuổi già.

Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới, ngành Y tế cần chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng; phát triển mô hình y học gia đình; củng cố các hệ thống bệnh viện chuyên về lão khoa và nhân lực trong chăm sóc người cao tuổi.

Việt Nam cũng cần phát triển nhiều mô hình như nhà dưỡng lão phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt Nam; đẩy mạnh phát triển y tế cơ sở để không chỉ phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu mà đặc biệt là chăm sóc người cao tuổi tập trung vào các bệnh mãn tính. Quan trọng hơn, nước ta cần có chính sách phát huy tốt vai trò của người cao tuổi trong xã hội, đây là một trong những phương pháp chăm sóc tốt nhất...

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các đại biểu cần phân tích đầy đủ những khó khăn, thách thức và những thời cơ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi; đồng thời, đưa ra những khuyến nghị để các nhà lãnh đạo hoàn thiện chính sách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi...

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tuổi thọ người Việt tăng nhưng tuổi thọ khỏe mạnh vẫn thấp

https://laodong.vn/suc-khoe/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-tuoi-tho-nguoi-viet-tang-nhung-tuoi-tho-khoe-manh-van-thap-566464.ldo

Ngày 25.9, nhân kỷ niệm Ngày quốc tế người cao tuổi (1.10), Bộ Y tế tổ chức hội nghị "Chính sách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng" tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Theo báo cáo của Tổng Cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tại Việt Nam, 65,7% người cao tuổi sống ở nông thôn, là nông dân và làm nông nghiệp. Tuổi thọ trung bình cao (73 tuổi) nhưng tuổi thọ khỏe mạnh thấp (64 tuổi). Việt Nam là nước có tốc già hóa dân số thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Trong khi đó, hệ thống an sinh xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu của người cao tuổi; chưa có hệ thống chăm sóc dài hạn cho người cao tuổi; chưa có hệ thống cung ứng việc làm cho người cao tuổi...

Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khuyến nghị, thời gian tới, ngành y tế cần tăng cường đầu tư, cải thiện chăm sóc sức khỏe ban đầu; lồng ghép chăm sóc y tế với chăm sóc xã hội cho người cao tuổi; chú trọng sức khỏe và dinh dưỡng cho người cao tuổi; xây dựng môi trường thân thiện với người cao tuổi; phát huy vai trò và chăm sóc người cao tuổi dựa vào gia đình và cộng đồng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Trong suốt những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã có nhiều chính sách chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi. Thời gian qua, tuổi thọ của người cao tuổi Việt Nam đã được tăng lên nhưng tuổi thọ khỏe mạnh vẫn thấp. Năm 2016, Việt Nam có 10,1 triệu người cao tuổi chiếm 11% tổng dân số, trong đó có trên 2 triệu người trên 80 tuổi. Đặc biệt, Việt Nam là một trong những nước điển hình có tốc độ già hóa rất nhanh. Chính vì vậy, chính sách để người cao tuổi sống khỏe và sống tốt đang là vấn đề cần được quan tâm.

Phó Thủ tướng đề nghị: "Việt Nam cần chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng; phát triển mô hình y học gia đình; đồng thời củng cố các hệ thống bệnh viện chuyên về lão khoa và nhân lực trong chăm sóc người cao tuổi.

Việt Nam cũng cần phát triển nhiều mô hình như nhà dưỡng lão phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt Nam; đẩy mạnh phát triển y tế cơ sở để không chỉ phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, đặc biệt là chăm sóc người cao tuổi tập trung vào các bệnh mãn tính. Quan trọng hơn, nước ta cần có chính sách phát huy tốt vai trò của người cao tuổi trong xã hội, đây là một trong những phương pháp chăm sóc tốt nhất...".

 

Bệnh viện kết hợp trường học tuyên truyền chống sốt xuất huyết

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/benh-vien-ket-hop-truong-hoc-tuyen-truyen-chong-sot-xuat-huyet-400095.html

Để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết (SXH), đầu năm học mới 2017, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã thiết kế tờ rơi với màu sắc và hình ảnh bắt mắt, hướng dẫn cách phòng chống SXH tới các trường tiểu học tại Hà Nội.

Dịch sốt xuất huyết kỷ lục tại Hà Nội

Thông tin từ Bộ Y tế, dịch SXH vẫn tiếp tục kéo dài cho đến tháng 11 năm nay. Tính đến thời điểm này, Hà Nội đã ghi nhận hơn 20.000 trường hợp mắc bệnh và có 08 người tử vong vì SXH. Mỗi tuần, Hà Nội có thêm khoảng 3.000 bệnh nhân mắc SXH. Với tốc độ gia tăng mạnh mẽ này, Hà Nội đã vượt con số kỷ lục 16.000 ca năm 2009.

Các chuyên gia y tế cho biết: Nếu như những năm trước, Hà Nội chỉ ghi nhận bệnh nhân SXH tuýp D1, D2 thì năm nay tuýp virus D3, D4 cũng tham gia gây bệnh. Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng và mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi và phát triển mạnh. Mật độ muỗi vằn truyền SXH ở nhiều quận, huyện tại Hà Nội cao hơn 3 - 3,5 lần so với mức bình thường các năm trước, kéo véctơ truyền bệnh SXH tăng cao.

Thực trạng điều trị bệnh nhân SXH ở tất cả các bệnh viện Hà Nội vẫn đang rất căng thẳng, dù tỉ lệ nhập viện chỉ chiếm khoảng 10% số bệnh nhân đến khám. Các bệnh viện đặc biệt là bệnh viện có khoa truyền nhiễm đều ở trong tình trạng quá tải trầm trọng vì bệnh nhân SXH.

Ngăn chặn dịch từ trường học ngay năm học mới

Với mong muốn chung tay cùng cộng đồng nhanh chóng đẩy lùi đại dịch SXH, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã và đang nỗ lực không ngừng trong việc tiếp nhận, khám chữa và điều trị cho bệnh nhân SXH. Không chỉ thực hiện các buổi tư vấn trực với chuyên gia y tế giỏi của bệnh viện về cách bảo vệ, phòng tránh SXH; mở tổng đài tư vấn miễn phí về SXH, Bệnh viện Thu Cúc còn phối hợp với các trường học trên địa bàn TP Hà Nội phát tặng tờ rơi tuyên truyền về SXH.

Đến ngày 18/9, bệnh viện đã tặng hơn 16.000 tờ rơi cho 10 trường tiểu học: Trường tiểu học Gia Thụy, trường tiểu học Phương Liệt, trường tiểu học Dịch Vọng B, trường tiểu học Thành Công B, tiểu học Chu Văn An, tiểu học Hoàng Diệu, tiểu học Thanh Xuân Trung… Con số tờ rơi được phát ra sẽ không dừng ở đó mà vẫn đang tiếp tục đến với các trường khác. Ngoài tờ rơi, tại các điểm trường đều có dán poster tuyên truyền cảnh báo về bệnh SXH.

 

Mở rộng độ bao phủ, tiến tới lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

http://nhandan.com.vn/xahoi/item/34190102-mo-rong-do-bao-phu-tien-toi-lo-trinh-bao-hiem-y-te-toan-dan.html

Ngày 29-11-2013, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân (gọi tắt là Nghị quyết 68). Mới sau hai năm thực hiện Nghị quyết, với sự chỉ đạo, quyết tâm của Chính phủ cũng như sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đã ngày một tăng và vượt mục tiêu ban đầu đặt ra…

Hoàn thành và vượt chỉ tiêu

Theo Nghị quyết 68, đến năm 2015 phải bảo đảm đạt ít nhất 75% dân số tham gia BHYT và đến năm 2020 đạt ít nhất 80% dân số tham gia BHYT; đến năm 2020 giảm ít nhất 50% tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương; trước năm 2018 hoàn thành việc liên thông hệ thống phần mềm công nghệ thông tin giữa cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) và cơ sở khám, chữa bệnh nhằm cải tiến thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT, quản lý, sử dụng quỹ BHYT; tăng cường công tác giám định BHYT… Để triển khai Nghị quyết 68 về phát triển đối tượng tham gia BHYT, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1584 giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2015 - 2020 cho từng địa phương với mục tiêu năm 2015 phải đạt 75,4% dân số tham gia BHYT và năm 2020 đạt 84,3% dân số tham gia BHYT…

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của ngành BHXH và các địa phương, đến hết năm 2015, tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt 76,52% dân số, vượt 1,12% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Để tiếp tục đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, ngày 28-6-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1167 điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016- 2020. Theo đó, năm 2016 là 79% dân số tham gia BHYT và đến năm 2020 là 90,7% dân số tham gia BHYT.

Đối với các địa phương có tỷ lệ tham gia BHYT thấp hơn tỷ lệ bình quân chung cả nước, BHXH Việt Nam chủ động phối hợp Bộ Y tế tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành thống nhất các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và tình hình thực tế tại mỗi địa phương. Xây dựng kế hoạch, phương án sử dụng nguồn kết dư quỹ khám, chữa bệnh năm 2015 và các nguồn tài chính khác để hỗ trợ thêm cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT (cận nghèo, người cao tuổi dưới 80 tuổi...); BHXH các địa phương cũng chủ động xây dựng kế hoạch và giải pháp phát triển BHYT theo từng nhóm đối tượng; mở rộng đại lý thu BHYT để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia BHYT, đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động để kịp thời xử lý các vi phạm.

Kết quả đến hết năm 2016, cả nước có 75,93 triệu người tham gia BHYT, tăng 6,25 triệu người so năm 2015, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT lên 81,9% dân số, vượt 2,9% so với chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT theo Quyết định 1167. Nhiều địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao hơn 90%, tập trung chủ yếu tại vùng trung du miền núi phía bắc như: Điện Biên 99,2%; Lào Cai 99,2%, Sóc Trăng 99%, Cao Bằng 97,9%, Thái Nguyên 97%, Lai Châu 94,2%, Thừa Thiên - Huế 94,6%, Trà Vinh 92,2%, Quảng Nam 91,4%. Đã có 49/63 tỉnh, thành phố hoàn thành, hoàn thành vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT do Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1167.

Thống kê cho thấy, các nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia BHYT cao (đạt gần 100%) thuộc nhóm người sử dụng lao động và người lao động đóng BHYT thuộc khối hành chính sự nghiệp; nhóm được tổ chức BHXH và ngân sách nhà nước đóng BHYT; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ (hộ cận nghèo được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng và hộ cận nghèo được ngân sách địa phương hỗ trợ phần trách nhiệm phải đóng của người tham gia BHYT).

Còn nhóm người lao động tham gia BHYT thuộc khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh cá thể; nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp. Đây cũng là những nhóm đối tượng cần được tập trung trong thời gian tới trong nhiệm vụ mở rộng độ bao phủ BHYT.

Tiếp tục tăng cường các giải pháp…

Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHYT vẫn cao và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Đáng chú ý, tình trạng trốn đóng BHYT diễn ra phổ biến ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ do cơ quan BHXH không xác định được số người lao động làm việc tại các doanh nghiệp này. Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cả nước có khoảng 16 triệu người đang làm việc thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, tuy nhiên hiện mới có khoảng 13,5 triệu người tham gia BHYT, còn 2,5 triệu người chưa tham gia. Năm 2016, tổng số nợ BHYT là 2.957 tỷ đồng, trong đó đơn vị tổ chức nợ 619 tỷ đồng, chiếm 20,9% và ngân sách nhà nước nợ chưa chuyển 2.336 tỷ đồng, chiếm 79%.

Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 68 về phát triển đối tượng tham gia BHYT, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để xác định đối tượng đích do các bộ, ngành quản lý như: số lượng người lao động trong các doanh nghiệp thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, số lượng học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình…; số lượng trẻ em dưới 6 tuổi; cựu chiến binh; thân nhân người có công; thân nhân liệt sĩ; thân nhân cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội… để tuyên truyền vận động và phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc lập danh sách tham gia BHXH, BHYT, bảo đảm không bỏ sót đối tượng, tránh cấp trùng thẻ hoặc đổi mã quyền lợi cho đối tượng.

Đặc biệt, cần thực hiện tốt quy chế phối hợp với cơ quan thuế đã được ký kết, quản lý chặt chẽ, chính xác hơn đối tượng nộp thuế, nộp BHXH; hạn chế tình trạng trốn, nợ thuế và BHXH; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp lạm dụng... Tập trung khai thác thông tin do cơ quan thuế cung cấp để tăng cường đôn đốc, hướng dẫn, phối hợp thanh tra, kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp lập hồ sơ, tham gia đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện đối với người lao động thuộc diện phải tham gia. Tăng cường thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời xử lý nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; cung cấp thông tin, hồ sơ cho cơ quan Liên đoàn Lao động khởi kiện các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT. Phấn đấu đến ngày 31-12-2017, mỗi địa phương phải thực hiện thanh tra đột xuất ít nhất 30 đơn vị.

Đồng thời, củng cố hệ thống đại lý thu trên địa bàn xã để tổ chức thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT (tổ chức nhiều đại lý thu trên địa bàn để tạo tính cạnh tranh khi phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT). Các điểm thu, đại lý thu phải có biển hiệu, treo ở những nơi dễ nhận biết, bảo đảm đó là một kênh tuyên truyền. Tổ chức đào tạo nhân viên đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp nhằm mục đích phát triển đối tượng tham gia BHYT ngày càng cao.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến hết tháng 6-2017, cả nước có 77,81 triệu người tham gia BHYT, đạt 83,4% dân số, dự kiến hết năm 2017 cả nước có 78,195 triệu người tham gia BHYT, ước đạt tỷ lệ bao phủ 83,8%, vượt chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia của năm 2017 theo kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 16 địa phương chưa đạt tỷ lệ bao phủ BHYT, trong đó có một số địa phương tỷ lệ còn thấp nếu không quyết liệt triển khai khó có khả năng hoàn thành chỉ tiêu, như: Đồng Tháp, Cần Thơ, Đác Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận…

 

Càng các bệnh viện tuyến dưới, tỷ lệ sử dụng kháng sinh càng cao

http://baophapluat.vn//thuoc/cang-cac-benh-vien-tuyen-duoi-ty-le-su-dung-khang-sinh-cang-cao-357372.html

Thói quen tự chữa bệnh, mua kháng sinh tự do đã kéo theo nhiều hệ lụy, làm gia tăng tình trạng kháng thuốc. Để khắc phục tình trạng mua kháng sinh dễ như mua rau mà không cần đơn đang phổ biến hiện nay, Bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát bằng hệ thống camera tại các nhà thuốc. Đồng thời, bán thuốc kháng sinh theo đơn sẽ được đưa vào tiêu chuẩn nhà thuốc đạt GPP (nhà thuốc đạt thực hành tốt).

30% trẻ nhập Viện Nhi  có vi khuẩn kháng thuốc

Việt Nam hiện là một trong những nước mua, bán kháng sinh dễ dàng nhất mà không cần đơn của bác sĩ. Kháng thuốc kháng sinh không chỉ nguy hiểm đến sức khỏe mà con tổn hại về kinh tế, vấn đề này đã được các chuyên gia, ngành Y tế thông tin từ cách đây vài năm để người dân nhận thức rõ hơn, sử dụng kháng sinh đúng cách, tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn còn thờ ơ hoặc chưa hiểu nhiều về vấn đề này. Trao đổi bên lề hội thảo sơ kết giai đoạn 1 thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng sinh được Bộ Y tế tổ chức mới đây, lãnh đạo nhiều bệnh viện thừa nhận vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đang xuất hiện ở nhiều bệnh viện khiến cho việc điều trị gặp khó khăn. Ở các bệnh viện tuyến dưới tỷ lệ sử dụng thuốc kháng sinh càng cao. Các bệnh viện thuộc các trường đại học, bộ, ngành có tỷ lệ sử dụng thuốc kháng sinh thấp hơn.

Đề cập đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở trẻ nhỏ, PGS.TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết: “Trong nghiên cứu sàng lọc các bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Nhi T.Ư, có đến 30% trẻ có vi khuẩn kháng thuốc trong phân khi nhập viện. Ngoài các lý do liên quan đến vấn đề môi trường, thức ăn, nước uống có tồn tại dư lượng kháng sinh thì còn có một thực tế là rất nhiều trẻ được các ông bố, bà mẹ tự ra hiệu thuốc mua thuốc điều trị với liều lượng kháng sinh không hợp lý. Do vậy, đây cũng là nguyên nhân gây tình trạng kháng thuốc cho trẻ”.

Theo Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoảng 70% lượng thuốc kháng sinh tại Việt Nam được dùng trong nông nghiệp (thế giới là khoảng 60%). Thuốc kháng sinh trong nông nghiệp được sử dụng liên tục, không theo hướng dẫn, sử dụng cả chất cấm và chất khuyến cáo không nên sử dụng. Đây là tình trạng báo động về dư lượng kháng sinh phát hiện trong thịt và thủy sản, là nguyên nhân gây ra tình trạng kháng kháng sinh cho con người.

Theo các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành sau gần 10 năm theo dõi kháng thuốc, hiện gia tăng tỷ lệ kháng thuốc, đặc biệt là xuất hiện tình trạng đa kháng thuốc của một số loại vi khuẩn, hậu quả của kháng thuốc sẽ dẫn đến thời gian điều trị kéo dài, kéo theo sử dụng nhiều kháng sinh, sẽ lại ảnh hưởng đến kinh tế, giá thành điều trị tăng cao. Chưa kể nhiều khuẩn kháng thuốc còn khiến nguy cơ tử vong tăng cao, nhất là với nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm khuẩn. “Nếu không phòng chống kháng thuốc kháng sinh thì 10-20 năm nữa sẽ không còn loại kháng sinh nào phù hợp để nhận các vi sinh vật gây bệnh nữa. Rõ ràng hậu quả nếu không được dùng thuốc kháng sinh đặc hiệu nữa, tỷ lệ tử vong sẽ gia tăng”, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư khuyến cáo.

Sẽ giám sát việc bán thuốc theo đơn bằng camera

Từ lâu, Bộ Y tế đã có quy định phải bán thuốc kháng sinh theo đơn, tuy nhiên theo các chuyên gia, việc giám sát, thực hiện còn bỏ ngỏ, chưa làm triệt để và điều đó là khó khăn của ngành Y tế trong việc giám sát. Thực tế hiện nay, mới chỉ có một số đơn vị bệnh viện tỉnh hoặc một số viện ở tuyến T.Ư có labo vi sinh lâm sàng có thể giúp bác sĩ sử dụng thuốc kháng sinh một cách hợp lý. Các bệnh viện tuyến dưới chưa đầu tư thiết bị thì rõ ràng việc sử dụng kháng sinh chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của bác sĩ, từ đó dẫn tới việc nhiều loại kháng sinh sử dụng chưa hợp lý. Đó là chưa kể trong cộng đồng với tâm lý ngại đến bệnh viện khám bệnh, cứ nghi ngờ sốt, nhiễm khuẩn là ra hiệu thuốc tự mua thuốc, thậm chí, chưa hỏi mua thì người bán đã tư vấn dùng thuốc kháng sinh… Điều này càng khiến việc lạm dụng kháng sinh gia tăng.

Trước câu hỏi đặt ra về việc còn tồn tại kê đơn thuốc lạm dụng kháng sinh trong điều trị, Bộ Y tế sẽ quản lý ra sao, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Các bệnh viện thực hiện kê đơn thuốc theo đúng chỉ định, quy định, quy chế kê đơn thuốc nội trú và ngoại trú do Bộ Y tế ban hành. Hàng tuần, Hội đồng dược, thuốc của mỗi bệnh viện đều xem xét bệnh án, đơn thuốc của bác sĩ kê cho bệnh nhân xem có hợp lý hay không. Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng tiến hành củng cố hệ thống vi sinh, xem xét loại vi khuẩn và loại kháng sinh sử dụng đó có phù hợp hay không, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, vệ sinh trong bệnh viện, bảo đảm yếu tố vệ sinh và vô trùng. Với kê đơn ngoại trú, theo ông Khuê, tới đây, các quầy thuốc, nhà thuốc sẽ phải thực hiện quản lý mua bán, sử dụng thuốc qua hệ thống công nghệ thông tin để vừa bảo đảm bán thuốc khi có đơn vừa bảo đảm nguồn thuốc chất lượng để người tiêu dùng được sử dụng thuốc có chất lượng, không quá hạn, công khai, minh bạch về giá cả.

“Khi quản lý được việc bán thuốc theo đơn, cơ quan quản lý sẽ biết đơn thuốc đó được kê ở bệnh viện nào, thuốc gì để xem xét và xử lý theo Nghị định 176 Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Thực hiện theo đề án vừa phê duyệt, đến năm 2020, Việt Nam phải đạt 100% bán thuốc kháng sinh có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc”, ông Khuê cho biết.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sắp tới giao Cục Quản lý Dược triển khai đề án mua và bán thuốc theo đơn. Cụ thể, áp tiêu chí bán thuốc theo đơn để đánh giá Nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GMP, lắp hệ thống camera tại các Nhà thuốc để giám sát. Mục tiêu đề án phấn đấu đến năm 2020, đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc.

 

Tự chủ tài chính, bệnh viện sẽ cải thiện chất lượng

http://nhandan.com.vn/tphcm/item/34202102-tu-chu-tai-chinh-benh-vien-se-cai-thien-chat-luong.html

Từ ngày 1-10, tất cả các bệnh viện (BV) công lập tại TP Hồ Chí Minh sẽ hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính. Mô hình BV công trở thành doanh nghiệp đang là hướng đi tích cực để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Mới hơn 6 giờ sáng, nhưng khuôn viên BV quận Bình Thạnh đã có rất đông người bệnh đến chờ khám. Tất cả các bộ phận tư vấn, tiếp nhận bệnh nhân đều được đặt ở hành lang để tiện cho người bệnh đến thăm khám sức khỏe. Phó Giám đốc BV quận Bình Thạnh Lê Hoàng Quí cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, người bệnh đến khám tăng lên, có lúc 3.000 lượt/ngày (năm 2014 và 2015 dao động từ 2.000 đến 2.500 lượt người bệnh/ngày). Phần lớn người bệnh có bảo hiểm y tế, với khoảng 260 nghìn thẻ (chiếm 85%). Từ lúc tự chủ hoàn toàn (năm 2015) đến nay, lượng người bệnh tăng lên nhanh chóng. Ngoài chuyên môn kỹ thuật được cải thiện, BV còn nâng cao thái độ phục vụ, hướng tới làm hài lòng người bệnh. Kết quả, BV bảo đảm thu nhập, đời sống cho cán bộ, y bác sĩ. Ngoài ra, từ nguồn tích lũy, BV đã xây thêm khu dịch vụ kỹ thuật cao nhằm đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người bệnh.

Là một trong những BV công lập đầu tiên được Sở Y tế thành phố lựa chọn thí điểm tự chủ tài chính nhóm 1, tức bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư từ giữa năm 2016, đến nay BV quận 2 đã vươn lên là một trong những BV tuyến quận thu hút bệnh nhân của thành phố. Thực hiện tự chủ tài chính, BV đã tính toán, cân đối thu - chi bằng cách tinh giản những khâu, những bộ phận không cần thiết; đầu tư, trang bị thêm cơ sở vật chất, phát triển nhiều chuyên khoa, thực hiện các kỹ thuật sâu. "Ðể làm hài lòng người bệnh, ngoài chuyên môn, các dịch vụ cũng phải tốt như thủ tục hành chính, thái độ giao tiếp của nhân viên y tế" - Giám đốc BV quận 2 Trần Văn Khanh chia sẻ.

Cũng được đánh giá là một trong những BV phát triển mạnh mẽ và đang đi vào kỹ thuật y tế chuyên sâu, BV quận Thủ Ðức mạnh dạn đăng ký trở thành đơn vị sự nghiệp công, tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư theo định hướng mô hình doanh nghiệp. Qua tám năm hoạt động, từ một BV cấp quận chưa được xếp hạng, BV quận Thủ Ðức đã trở thành BV đa khoa cấp quận đầu tiên được công nhận hạng 1. Giám đốc BV quận Thủ Ðức Nguyễn Minh Quân cho biết, hiện BV có 800 giường, khám chữa bệnh hơn 3.500 lượt bệnh nhân ngoại trú/ngày, trung bình tiếp nhận khoảng 150 trường hợp cấp cứu/ngày. BV xây dựng theo hướng kỹ thuật cao, với đầy đủ chuyên khoa: Nội, Nhi, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh - cột sống, Ung bướu, Giải phẫu thẩm mỹ, Răng hàm mặt - nha thẩm mỹ, Sản, Y học cổ truyền, Dinh dưỡng... Nói về việc chuyển đổi mô hình sang tự chủ định hướng doanh nghiệp, BS Nguyễn Minh Quân cho rằng, đó là xu thế phải tiến tới, nhằm cắt bỏ "bầu sữa" ngân sách và phát huy nguồn lực xã hội. Với mô hình này, giám đốc BV cũng là một lãnh đạo doanh nghiệp, được trao trách nhiệm điều hành một cơ sở của Nhà nước.

Theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế y tế và Quản trị bệnh viện TP Hồ Chí Minh Nguyễn Duy Thuận, điểm yếu lớn nhất hiện nay của các BV là giám đốc không có quyền tự quyết. Nếu có quyền tự quyết và có hướng dẫn cụ thể về tự chủ như thế nào, các bệnh viện sẽ làm tốt. Thực tế, những BV đang tự chủ tài chính trả lương hằng tháng cho bác sĩ rất cao, đồng thời còn dôi dư. Do đó, việc các BV chi đầu tư là dư sức, đủ để có thể xây dựng một bệnh viện mới tương đương.

Lãnh đạo Sở Y tế thành phố cho rằng, khi thực hiện tự chủ tài chính, chất lượng phục vụ sẽ là yếu tố sống còn với tất cả các BV. Từ đây chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ sẽ tốt hơn. Quan trọng là phải thay đổi suy nghĩ và hành động của cả lãnh đạo BV cũng như nhân viên y tế, phải coi người bệnh là khách hàng. Nếu BV phục vụ không tốt, nhân viên y tế phục vụ không chu đáo thì người dân sẽ lựa chọn khám, chữa bệnh ở một BV khác, bởi, hiện nay những người có thẻ BHYT có thể đến bất cứ BV nào trong cùng tuyến quận, huyện và từ năm 2021 sẽ liên thông tuyến tỉnh. Khi không có người bệnh, BV sẽ không có nguồn thu và rơi vào khó khăn. Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Tăng Chí Thượng nhấn mạnh: Sở Y tế sẽ giám sát một cách chặt chẽ các hoạt động của BV, trong đó bao gồm cả các "chiêu thức" thu hút bệnh nhân, việc tuân thủ các phác đồ điều trị, cạnh tranh với nhau... nhằm tránh những hiện tượng trục lợi quỹ BHYT, tận thu người bệnh bằng mọi cách.

 

70% nước đầu vào để chạy thận không đạt tiêu chuẩn

http://kinhtedothi.vn/70-nuoc-dau-vao-de-chay-than-khong-dat-tieu-chuan-298932.html

Sáng 25/9, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã tập huấn giám sát chất lượng nước RO trong điều trị thận nhân tạo cho các bệnh viện (BV) khu vực phía Bắc.

Theo đó, nếu như nguồn nước đầu vào để sản xuất nước RO chạy thận tại nước ngoài phải đạt tiêu chuẩn là “nước uống được” thì ở nước ta đa phần chỉ là nước sạch sinh hoạt, 70% nước đầu vào chưa đạt tiêu chuẩn.

Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường Doãn Ngọc Hải cho biết, vừa qua Viện đã hỗ trợ xét nghiệm miễn phí 3 mẫu cho tất cả các BV có đơn nguyên chạy thận trên toàn quốc. Kết quả xét nghiệm của hơn 70 BV cho thấy, các đơn vị chạy thận nhân tạo đều chưa có quy trình kiểm soát chất lượng nước, chưa tuân thủ đầy đủ quy định về tần suất xét nghiệm và các chỉ tiêu xét nghiệm cũng như chưa có kịch bản ứng phó khi xảy ra sự cố chạy thận.

Theo ông Doãn Ngọc Hải, hầu hết các BV sử dụng dịch vụ thuê ngoài vận hành, bảo dưỡng, bảo trì hệ thống cung cấp nước RO nhưng các nhân viên vận hành không có chuyên môn về y tế, không được tập huấn kiểm soát nguy cơ do đó chất lượng nước sau khi bảo dưỡng, bảo trì không đảm bảo. Một trong những nguyên nhân các BV chưa thực hiện được do chi phí cho chạy thận nhân tạo hiện đang rất thấp, chưa đủ bù đắp chi phí vận hành đầy đủ hệ thống.

“Chúng tôi đã khuyến cáo các bệnh viện phải thường xuyên giám sát chất lượng nước RO, xét nghiệm chất lượng nước định kỳ, thường xuyên để đảm bảo an toàn cho người bệnh nhưng nhiều bệnh viện chưa làm được vì lý do… không có tiền làm xét nghiệm. Việc bảo hành, bảo trì hệ thống sản xuất nước RO chạy thận cũng phải được chú trọng và quan tâm đúng mức hơn vì nó liên quan đến tính mạng người bệnh” - ông Hải nhấn mạnh.

Trước đó, qua điều tra sự cố chạy thận tại Hòa Bình và nhiều đợt lấy mẫu kiểm tra, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường nhận thấy hệ thống lọc nước RO là hệ thống mở với nhiều công đoạn khác nhau ở mỗi công đoạn đều có các nguy cơ gây ô nhiễm nước do đó bệnh viện rất khó duy trì chất lượng nước đảm bảo liên tục trong suốt thời gian lọc thận nhân tạo. Trong khi đó, các BV cũng chưa xét nghiệm giám sát chất lượng nước định kỳ và chưa xét nghiệm đầy đủ các chỉ tiêu theo khuyến cáo.

 

Huyện đảo Trường Sa cấp cứu thành công ngư dân ruột thừa bị hoại tử

http://vov.vn/xa-hoi/huyen-dao-truong-sa-cap-cuu-thanh-cong-ngu-dan-ruot-thua-bi-hoai-tu-675366.vov

Hôm nay (25/9), Bệnh xá đảo Sơn Ca, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã cấp cứu thành công ngư dân bị viêm ruột thừa hoại tử.

Ngư dân may mắn được cứu sống là Nguyễn Quang Hoạt, 30 tuổi, quê ở xã Long Hải, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, lao động trên  tàu cá BT98309 TS.

Trước đó vào lúc 6h30, sáng nay (25/9), tàu cá BT98309 TS cập cảng đảo Sơn Ca, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa chở ngư dân Nguyễn Quang Hoạt trong tình trạng bị đau nhiều ở vùng hố chậu phải. Cán bộ, chiến sĩ đảo nhanh chóng đưa ngư dân đến Bệnh xá đảo Sơn Ca để cấp cứu. Các y, bác sĩ thăm khám, siêu âm hình ảnh và chẩn đoán bệnh nhân viêm ruột thừa hoại tử.

Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ và gây mê toàn thân. Sau ca mổ kéo dài 1 tiếng, bệnh nhân tiếp tục được điều trị truyền dịch, kháng sinh, giảm đau, chống viêm. Hiện tại, ngư dân Nguyễn Quang Hoạt đã ổn định sức khỏe, tỉnh táo và đang được chăm sóc tại bệnh xá.

Trung tá Phạm Thọ, Chính trị viên đảo Sơn Ca cho biết, nếu chỉ chậm từ 1 đến 2 giờ, khả năng cứu chữa cho bệnh nhân là rất khó: "Do ngư dân không phát hiện kịp thời nên chỉ cho uống thuốc giảm đau, khi đưa đến Bệnh xá thì đã hoại tử rồi. Ca mổ này rất khó, chỉ chậm vài tiếng nữa ruột thừa có thể vỡ ra, ảnh hưởng đến tính mạng. Đầu năm đến giờ, bệnh xá đảo đã mổ cấp cứu được 9 trường hợp, bảo vệ ngư dân để ngư dân an tâm bám biển.")

Được biết, từ đầu năm đến nay, Bệnh xá đảo Sơn Ca, quần đảo Trường Sa mổ cấp cứu thành công 9 ca, trong đó có 4 ca mổ ruột thừa, 1 ca tháo khớp đốt ngón tay, 1 ca khâu 50 mũi do đa chấn thương.

 

Quảng Ninh: Cứu hai bệnh nhân nhồi máu cơ tim thoát chết trong gang tấc

http://khoe365.net.vn/quang-ninh-cuu-hai-benh-nhan-nhoi-mau-co-tim-thoat-chet-trong-gang-tac-p43523.html

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng cấp cứu, kịp thời can thiệp giúp cứu sống 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Cụ thể, trong ngày 19/9 liên tiếp hai ca bệnh bị nhồi máu cơ tim vô cùng nguy kịch được chuyển vào khoa Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh từ tuyến dưới.

Bệnh nhân đầu tiên là bà  P.T.C (76 tuổi, trú tại phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) chuyển đến từ Bệnh viện Cọc 7 trong tình trạng vô cùng nghiêm trọng. Người nhà cho biết, sau khi đi chợ về bỗng dưng đầu óc bà C. choáng váng, ngực đau tức dữ dội, quặn từng cơn.

Không thể xử trí trường hợp này, Bệnh viện Cọc 7 đã lập tức bố trí xe cấp cứu chuyển bệnh nhân C. lên bệnh viện đa khoa tỉnh trong tình trạng ngày càng xấu đi, toàn thân co rúm, nôn dịch vàng, mê man bất tỉnh

Không để chậm trễ hơn, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ bệnh viện tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng xử trí cấp cứu ban đầu và lập tức chuyển lên phòng can thiệp tim mạch để chụp mạch và tiến hành can thiệp tại chỗ. Bà C. được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim trước do hẹp khít 99% đoạn I của động mạch liên thất trước.

Các bác sĩ đã tiến hành nong rộng chỗ hẹp và đặt stent để lưu thông lòng mạch trong vòng nửa tiếng. Bệnh nhân tỉnh táo và hết đau ngay sau can thiệp.

Cũng cùng thời gian nhập viện với bà C. sau đó nửa tiếng, các bác sĩ  khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh cũng tiến hành hội chẩn từ xa cho trường hợp của bệnh nhân N.Q.M (42 tuổi, trú tại phường Hoà Lạc, TP Móng Cái). Trước đó, trong sáng 19/9, khi đang ngủ anh bỗng nhiên bị đau tức ngực nhiều, khó thở, mặt mũi tím tái.

Nhận thấy anh M. trong tình trạng ối loạn nhịp tim, block nhĩ thất cấp III nguy kịch, các bác sĩ bệnh viện tỉnh nhanh chóng hướng dẫn từ xa TTYT Móng Cái phác đồ xử trí ban đầu và yêu cầu lập tức vận chuyển bệnh nhân về bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng thời, bệnh viện cũng huy động kíp bác sĩ đến đón và duy trì liên lạc liên tục với nhóm cấp cứu để nắm bắt diễn biến sức khoẻ, tiếp cận bệnh nhân bằng mọi cách nhanh nhất để kịp thời xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra.

Ngay khi đưa tới bệnh viện, kíp bác sĩ ứng cứu tại viện khẩn trương chụp mạch vành, xác định anh M. bị tắc hoàn toàn đoạn I động mạch vành phải nên đã lập tức tiến hành can thiệp đặt 2 stent để thông tắc nòng mạch, giúp máu lưu thông lên tim bình thường. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo và hết đau tức ngực.

Ths.Bs Nguyễn Thị Thoa – Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Tiếp nhận liên tiếp 2 trường hợp nguy kịch như bệnh nhân M. và C. nếu không xử trí nhanh chóng, kịp thời và chính xác thì hậu quả sẽ rất nặng nề, có thể gây ra biến chứng và đe doạ tới tính mạng người bệnh.

Để có thể cứu sống thành công 2 bệnh nhân nhồi máu cơ tim từ tuyến dưới chuyển lên, không chỉ đơn thuần nhờ trình độ chuyên cao của đội ngũ y bác sĩ cùng trang thiết bị hiện đại mà còn là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng từ xa giữa bệnh viện tuyến trên với các cơ sở y tế tuyến dưới, giữa các kíp cấp cứu – can thiệp, từ đó tăng thêm hy vọng cứu sống người bệnh trong khoảng “thời gian vàng” và hạn chế thấp nhất biến chứng xảy ra trong qua trình di chuyển”.

 

Giảm gánh nặng bằng y tế ngoại viện

http://www.sggp.org.vn/giam-ganh-nang-bang-y-te-ngoai-vien-471335.html

Trước những bất cập của hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện nay, chính quyền và ngành y tế đã có nhiều nỗ lực để cải thiện.

Tuy nhiên, những biện pháp đang áp dụng không có khả năng giải quyết được các vấn đề của hệ thống chăm sóc sức khỏe dựa vào chữa trị nội viện, mà đòi hỏi cần có giải pháp mới là y tế ngoại viện. Đây là vấn đề đặt ra tại hội nghị giải pháp ngoại viện, do Hội Y tế công cộng TPHCM tổ chức mới đây.

Gánh nặng khám chữa bệnh nội viện

Theo Tổng cục Dân số, đến năm 2050, Việt Nam là quốc gia có dân số siêu già nhất thế giới, đến nay đã có khoảng 10 triệu người cao tuổi, dự kiến đến năm 2030 sẽ là 19 triệu người.

Nhằm giảm gánh nặng cho việc chăm sóc khám chữa bệnh nội viện, theo Tiến sĩ - bác sĩ Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TPHCM, cần phát triển giải pháp y tế ngoại viện. Thông thường, người dân khi đi khám chữa bệnh sẽ chọn những cơ sở y tế có uy tín, chuyên môn cao, nhất là các bệnh viện (BV) chuyên khoa đầu ngành, làm cho tình trạng quá tải ngày càng nhiều. Trên thực tế, tại mỗi BV chuyên khoa, trung bình có khoảng 60% - 70% số lượng bệnh nhân có thể điều trị ở các tuyến dưới, nhưng do người dân chưa thực sự tin tưởng y tế cơ sở nên chấp nhận mất nhiều thời gian để được khám ở những BV chuyên khoa đầu ngành: chờ đợi 3 - 4 tiếng nhưng chỉ thụ hưởng thật (được thăm khám) chưa đến 30 phút.

Vì vậy, giải pháp y tế ngoại viện phát triển sẽ cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, bao gồm dự phòng và điều trị, được thực hiện bên ngoài khuôn viên cơ sở y tế, thông qua sự kết nối giữa người dân và cán bộ y tế. “Giải pháp ngoại viện với công nghệ thông tin 4.0 là xu thế phát triển hiện nay và tương lai trên toàn cầu sẽ góp phần giải quyết gánh nặng chăm sóc sức khỏe cho người dân”, bác sĩ Lê Trường Giang nhấn mạnh.

Alobacsi  là cổng thông tin chăm sóc sức khỏe, đơn vị đầu tiên trên cả nước triển khai tư vấn sức khỏe online, chăm sóc sức khỏe từ xa. Trong 7 năm qua đã tư vấn miễn phí cho hơn 2,2 triệu lượt câu hỏi của bạn đọc - người bệnh quan tâm đến chăm sóc sức khỏe. Mỗi ngày có khoảng 300 BS ở các BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược, BV Từ Dũ… tham gia tư vấn.

Theo bác sĩ Lê Trường Giang, các cấp độ chăm sóc sức khỏe ngoại viện có thể là người dân tự thực hiện chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình; thực hành chăm sóc sức khỏe từ xa với sự tư vấn và hỗ trợ của cán bộ y tế; theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe và bệnh tật; khám chữa bệnh cấp cứu tại nhà. Mấu chốt quan trọng nhất của y tế ngoại viện là bác sĩ gia đình (BSGĐ). Tuy nhiên, BSGĐ hiện nay đang hành nghề chủ yếu tại các phòng khám, các BV và hầu như không sử dụng bất kỳ phương tiện gì để kết nối với bệnh nhân của mình để thực hiện được mục tiêu chăm sóc toàn diện và liên tục. Điều này dẫn đến hậu quả là hầu như BSGĐ không có được vai trò cần thiết đối với người bệnh, người dân và xã hội. “BSGĐ phải đóng vai trò là bác sĩ riêng của bệnh nhân, là chỗ dựa đầu tiên và tin cậy của bệnh nhân, hiểu biết và sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại để tạo nên sự kết nối chặt chẽ với người bệnh và các bác sĩ ở các BV”, bác sĩ Lê Trường Giang kiến nghị.

Cần sự kết hợp đa ngành

Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM, nguồn lực cơ bản cho giải pháp y tế ngoại viện gồm nhân viên y tế, thiết bị y tế, công nghệ, khách hàng, cơ sở y tế. Điều cốt lõi là chăm sóc toàn diện và liên tục, biến dự phòng và chăm sóc sức khỏe mạnh là nhiệm vụ chính để người dân được hưởng thụ. Bên cạnh đó, giải pháp ngoại viện nhắm tới hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện và liên tục, từ lúc chưa bệnh rồi bệnh nhẹ, cho đến lúc bệnh nặng. Sau khi điều trị thì vẫn được chăm sóc tại nhà, được chăm sóc liên tục không ngắt quãng, nắm được bệnh tình của bệnh nhân cần đến chuyên khoa nào. Hạn chế để người bệnh tự mò mẫm khắp nơi để điều trị, tốn tiền, tốn thời gian.

Cùng với đó, BSGĐ là bác sĩ chuyên khoa có kiến thức tổng quát, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe toàn diện, liên tục cho cá nhân, gia đình và cộng đồng xung quanh phòng khám của mình; là cầu nối trong chuỗi chăm sóc về y tế. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hiệp, y tế ngoại viện muốn phát triển phải mang tầm quốc gia. TPHCM sẽ đi đầu áp dụng giải pháp y tế ngoại viện với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc toàn diện ban đầu. Còn để xây dựng mạng lưới y tế ngoại viện đòi hỏi có sự kết hợp của đa ngành, bao gồm các trường y, bộ ngành, y tế cơ sở, công lập và tư nhân và truyền thông.

Hiện TPHCM có 20/23 BV quận, huyện đã thành lập phòng khám (PK) BSGĐ thuộc khoa Khám bệnh với cơ cấu từ 1-4 bàn khám do bác sĩ được đào tạo riêng về y học gia đình phụ trách; 136/319 trạm y tế phường - xã thành lập 1 PK BSGĐ với cơ cấu từ 1 bàn khám; 1 phòng PK BSGĐ thuộc PK đa khoa tư nhân. Trong thời gian qua, các PK BSGĐ đã khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu cho hơn 439.000 lượt khám chữa bệnh; thực hiện 1.652 ca thủ thuật, hơn 33.000 ca xét nghiệm; hơn 400 ca khám bệnh tại nhà.

 

Hội chẩn từ xa cứu được cụ ông ngưng tim, ngưng thở

http://nld.com.vn/suc-khoe/hoi-chan-tu-xa-cuu-duoc-cu-ong-ngung-tim-ngung-tho-20170925184716086.htm

Bệnh viện Thống Nhất TP HCM vừa hội chẩn hỗ trợ từ xa và can thiệp cứu sống một cụ ông 87 tuổi bị bệnh lý về tim mạch dẫn đến ngưng tim, ngưng thở.

Chiều 25-9, GS-BS Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TP HCM, cho hay bệnh viện vừa phối hợp từ xa cứu sống được một cụ ông đã ngưng tim, ngưng thở.

Bệnh nhân là ông Võ Văn Cứng (87 tuổi, ngụ An Giang). Trước đó, ngày 20-9, từ ngoài sân bước vào nhà, ông Cứng bỗng ngã lăn ra ngất xỉu, được người nhà chuyển đến Bệnh viện Đa khoa An Giang cấp cứu trong tình trạng ngưng ngưng tim, ngưng thở.

Nhờ đang là cơ sở vệ tinh được Bệnh viện Thống Nhất chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch, qua hội chẩn điện thoại từ xa và chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa An Giang đã xử trí cấp cứu trước bước đầu, đặt nội khí quản, vận mạch, cho sử dụng thuốc tiêu sợi huyết cứu bệnh nhân qua nguy kịch.

Ngay sau đó, bệnh nhân được nhanh chóng được chuyển lên TP HCM để tiếp tục xử trí bước hai.

Tại Bệnh viện Thống Nhất, kiểm tra phát hiện bệnh nhân bị tắc hai động mạch vành phải và động mạch liên thất trước, các bác sĩ tiến hành can thiệp đặt stent nong mạch.

Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe ông Cứng gần như bình phục hoàn toàn, đi đứng, giao tiếp, ăn uống bình thường.

Qua trường hợp này, GS-BS Nguyễn Đức Công cho rằng điểm mấu chốt quyết định cứu được những ca bệnh nguy cấp như thế này là mối quan hệ giữa tuyến trên và tuyến dưới; việc triển khai thống nhất theo một phát đồ điều trị.

Tại Bệnh viện Thống Nhất luôn có một ê kíp chuyên môn về tim mạch túc trực 24/24 và sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện bạn bất cứ lúc nào. "Ngoài 5 cơ sở y tế địa phương đã được chuyển giao kỹ thuật tim mạch (bệnh viện đa khoa các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Vĩnh Long, An Giang và Bệnh viện Đa Khoa Tân Hưng), chúng tôi mong rằng có thêm nhiều nơi nữa sẽ được hỗ trợ kỹ thuật này để góp phần vào việc cứu người, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân", BS Công chia sẻ.

 

Bệnh viện miền núi cứu sống thai phụ mang thai ngoài tử cung

http://www.baogiaothong.vn/benh-vien-mien-nui-cuu-song-thai-phu-mang-thai-ngoai-tu-cung-d226288.html

Ngày 25/9, TT Y tế Tây Giang (Quảng Nam) cho biết, đơn vị vừa nhận được thư khen ngợi của Bộ y tế vì đã cứu sống sản phụ Bhling Thị B, dân tộc C’tu (thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang).

Sự việc xảy ra vào hồi 22h30, tối 13/9/2017, khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế Tây Giang tiếp nhận một bệnh nhân nữ Bhling Thị B, dân tộc C’tu, 23 tuổi, trú tại thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam trong tình trạng đau toàn ổ bụng, đau nhiều và tăng lên vùng hạ vị, mạch và huyết áp không ổn định, có dịch ổ bụng trong hình ảnh siêu âm, cạnh tử cung bên phải có cấu trúc giống túi thai khoảng 6 tuần, không có phôi thai.

Sau đó, bệnh nhân B. có cơn đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn, có biểu hiện choáng. Nhận thấy người bệnh diễn biến xấu, kíp trực khoa Hồi sức cấp cứu đã khẩn trương mời hội chẩn liên khoa và hội chẩn lãnh đạo, sau hội chẩn bệnh nhân được chẩn đoán: Thai ngoài tử cung vỡ thể ngập máu ổ bụng, biến chứng: Tiền choáng do giảm thể tích tuần hoàn, tiên lượng rất nặng đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Ngay lập tức bệnh nhân có y lệnh chuyển mổ cấp cứu lúc 00h25, rạng sáng ngày 14/9/2017. Công tác chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật được khẩn trương thực hiện, ê kíp trực phẫu thuật và đội ngũ kỹ thuật viên khoa cận lâm sàng được điều động, số cán bộ viên chức trong đơn vị có cùng nhóm máu (ngân hàng máu sống của Trung tâm) và người nhà bệnh nhân được huy động xét nghiệm định danh nhóm máu để sẵn sàng hiến máu cứu người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Huy Thông – Giám đốc Trung tâm Y tế Tây Giang cho biết thêm: Sau khi hội chẩn Ban lãnh đạo Trung tâm y tế huyện đã giao BSCKI Alăng Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Tây Giang chịu trách nhiệm mổ chính cùng các bác sĩ phụ mổ, gây mê và các điều dưỡng cùng bắt đầu ca mổ. Quá trình tiến hành phẫu thuật, mổ bụng, kíp mổ đã hút ra khoảng 2500ml máu trong ổ bụng người bệnh và nhanh chóng cầm máu. Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, y lệnh truyền đồng nhóm máy cho người bệnh được triển khai. Sau gần 3 giờ chiến đấu với tử thần, cuộc phẫu thuật đã thành công trong niềm vui của tất cả nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân. Bệnh nhân Bhling Thị B được truyền 5 đơn vị máu O (trong đó có 4 đơn vị máu từ những chiến sĩ áo trắng) đã qua cơn nguy kịch và được đưa ra phòng hậu phẫu để tiếp tục theo dõi, chăm sóc. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân B còn được phát hiện viêm dính tử cung, phần phụ.

Hiện tại, bệnh nhân Bhling Thị B đã tỉnh, phục hồi tốt và đang được chăm sóc, theo dõi thêm tại khoa Ngoại – Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế Tây Giang.

 

Quản lý thức ăn đường phố cần sâu sát hơn

http://nhandan.com.vn/hanoi/item/34201402-quan-ly-thuc-an-duong-pho-can-sau-sat-hon.html

Công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) dịch vụ ăn uống (DVAU), thức ăn đường phố (TAÐP) vẫn còn những khó khăn, bất cập, cùng những trăn trở của người kinh doanh và lo lắng của người tiêu dùng. Ðây là ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà quản lý cũng như các cơ sở kinh doanh DVAU, TAÐP tại hội thảo "Vai trò của chính quyền địa phương trong công tác quản lý DVAU, TAÐP tại Hà Nội" do Báo Kinh tế và Ðô thị phối hợp Sở Y tế Hà Nội tổ chức chiều 20-9.

Theo Chi cục trưởng Chi cục ATTP Hà Nội Trần Ngọc Tụ, thành phố hiện có khoảng 26.609 cơ sở kinh doanh DVAU, 5.218 cơ sở TAÐP. Trung bình mỗi năm, các đoàn kiểm tra giám sát 110.000 lượt cơ sở DVAU, TAÐP, hơn 80% số cơ sở đạt tiêu chí ATTP. Các tiêu chí ATTP, DVAU tại các xã, phường, thị trấn từng bước được cải thiện (tăng từ 78,9% năm 2013 lên hơn 85% năm 2016). Có thể khẳng định, mô hình cải thiện DVAU, TAÐP đã thu được kết quả trên nhiều phương diện như: Cải thiện điều kiện vệ sinh cơ sở, ý thức chấp hành các quy định của chủ cơ sở, sự tham gia quản lý, giám sát và kiểm soát của chính quyền địa phương. Ðánh giá về vấn đề này, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc, Cục ATTP (Bộ Y tế) Lâm Quốc Hùng lấy thí dụ: "Không phải tự nhiên mà những hàng bán lẩu, bán chân gà nướng lộn xộn trên đường Kim Mã, phố Phùng Hưng trước kia, nay đã được sắp xếp trật tự. Ðó chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương".

Tuy nhiên, ngoài những chuyển biến tích cực, Hà Nội vẫn gặp phải những khó khăn trong quản lý. Theo Chi cục trưởng Trần Ngọc Tụ, do số cơ sở lớn, luôn di biến động, nhất là tại khu vực ven đô, khu có đông người lao động thuê trọ, khu có nhiều công trình xây dựng dở dang... với nhiều quán ăn bình dân không bảo đảm điều kiện ATTP, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm. Cơ sở vật chất DVAU, TAÐP nhiều nơi còn chật hẹp, trang thiết bị dụng cụ chưa thay thế kịp thời, các cơ sở ăn uống tại các chợ cóc, chợ tạm thực hành vệ sinh không bảo đảm. Một số tiêu chí về TAÐP khó duy trì, như địa điểm vệ sinh cơ sở gọn sạch, sổ ghi chép đầy đủ nguồn gốc thực phẩm, sử dụng găng tay một lần, đủ nước sạch chế biến và rửa dụng cụ... Mặt khác, một số chính quyền địa phương chưa quan tâm, còn nể nang trong quản lý, xử phạt vi phạm. Ý thức thực hành vệ sinh của người chế biến còn hạn chế, một bộ phận người tiêu dùng còn dễ dãi, đơn giản trong lựa chọn cơ sở kinh doanh TAÐP.

Để làm tốt hơn công tác bảo đảm ATTP, ông Lâm Quốc Hùng cho rằng, Hà Nội cần có quy hoạch cụ thể các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh DVAU, TAÐP để dễ quản lý. Ông Hùng dẫn chứng: "Tại Ma-lai-xi-a, người bán hàng DVAU, TAÐP bắt buộc phải có thẻ được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp, phải đeo thẻ khi bán hàng, trước đó phải được kiểm soát, tập huấn và đăng ký mặt hàng để xác định rõ trách nhiệm trong kinh doanh. Xin-ga-po xây dựng bốn trung tâm về TAÐP, với hàng nghìn cơ sở để có thể kiểm soát tập trung nguồn thực phẩm".

Về phía chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) bày tỏ, ATTP phụ thuộc vào ý thức và lương tâm của người bán hàng. Ðối với các hộ kinh doanh DVAU, TAÐP ở khu vực phố cổ, mặt bằng chật chội, cho nên nhiều cơ sở chưa đáp ứng đủ mười tiêu chí về ATTP. Thiếu tá Ngô Xuân Long - cán bộ Công an phường Quán Thánh (quận Ba Ðình) cho rằng, nhiều cơ sở kinh doanh DVAU chủ yếu hoạt động ngoài giờ, thời gian các cơ quan hành chính nghỉ cho nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm còn hạn chế.

Góp ý về giải pháp để Hà Nội quản lý tốt ATTP, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Khoa học kỹ thuật Hà Nội Bùi Thị An đề xuất, cần đẩy mạnh hơn công tác truyền thông, bởi truyền thông có vai trò kết nối, đưa thông tin đến cơ quan quản lý cũng như người dân, và cũng là một "áp lực" để ba bên (nhà quản lý, hộ kinh doanh và người tiêu dùng) cùng vào cuộc. Ðồng thời, phải tăng cường nhân sự cho công tác quản lý vệ sinh ATTP. Hà Nội nên nghiên cứu thành lập một ban riêng để quản lý ATTP, như mô hình của TP Hồ Chí Minh, nhất là với TAÐP.

 

9h ngày 27.9, Truyền hình trực tuyến: Hãy vào cuộc mạnh hơn vì sự an toàn của cán bộ y tế

https://laodong.vn/suc-khoe/9h-ngay-279-truyen-hinh-truc-tuyen-hay-vao-cuoc-manh-hon-vi-su-an-toan-cua-can-bo-y-te-566510.ldo

Trước tình trạng gia tăng nhanh chóng các vụ hành hung, tấn công cán bộ y tế,  Báo Lao động điện tử  - Laodong.vn tổ chức buổi truyền hình trực tuyến với chủ đề "Hãy vào cuộc mạnh hơn vì sự an toàn của của cán bộ y tế”. Chương trình được truyền hình trực tuyến vào lúc 9h00 ngày thứ tư 27.9.2017. Toàn bộ nội dung cuộc giao lưu được phát trực tiếp trên Laodong.vn, Cổng Thông tin điện tử công đoàn Việt Nam – Congdoan.vn và fanpage của báo Lao Động.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ hành hung cán bộ, nhân viên y tế ngay tại bệnh viện đã khiến dư luận lo lắng cho sự an toàn của thày thuốc khi đang làm nhiệm vụ cứu người.

Theo thống kê của Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), từ năm 2010 đến nay cả nước ghi nhận có ít nhất 20 vụ việc điển hình về mất an ninh trật tự ở bệnh viện. Các vụ việc chủ yếu xảy ra ở tuyến tỉnh chiếm 60%, tuyến trung ương chiếm 20%. Đối tượng bị tấn công đa số là bác sĩ chiếm 70%, điều dưỡng 15%. Các vụ việc đều xảy ra trong khuôn viên bệnh viện trong khi các thầy thuốc đang cấp cứu, chăm sóc cho người bệnh (chiếm tới 60%). 30% số vụ việc xảy ra khi thầy thuốc đang giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) bày tỏ lo lắng: “Nhiều biện pháp an ninh, an toàn đã được thực hiện tại các bệnh viện, song điều đó thực sự chưa đủ, vì còn thiếu sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng”.

Để sớm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng nhân viên y tế bị bạo hành, Báo Lao động điện tử (Laodong.vn) tổ chức buổi Truyền hình trực tuyến với chủ đề: “Hãy vào cuộc mạnh hơn vì sự an toàn của cán bộ y tế”.

Khánh mời tham gia chương trình gồm:

1. BS CKII Trần Thị Bích Hằng - Chủ tịch Công đoàn Y tế VN

2. PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý KCB Bộ Y tế

3. Thượng tá Trần Ngọc Cường - Trưởng phòng Thường trực Ban chỉ đạo 138/CP, Cục Tham mưu cảnh sát, Tổng cục Cảnh sát.

4. Ths. Vũ Thị Minh Hạnh - Phó Viện trưởng Viện chiến lược và chính sách Y tế

5. TS. Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Bạch Mai

6. BSCKI Trần Ngọc Cường - Phó Giám đốc BV đa khoa Hà Đông

Chương trình được truyền hình trực tuyến trên Laodong.vn, Cổng Thông tin điện tử công đoàn Việt Nam – Congdoan.vn và fanpage của báo Lao Động vào lúc 9h00 ngày thứ tư 27.9.2017.  Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về tòa soạn ngay từ bây giờ theo địa chỉ:

Email: Toasoan.laodong@gmail.com

Hoặc gọi theo số  0904221787 trong thời gian diễn ra chương trình.

Báo Lao động xin trân trọng cám ơn các vị khách quý đã nhận lời tham gia chương trình.

Trân trọng cám ơn Công đoàn Y tế Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã đồng hành cùng chương trình.

 

Hiểu đúng về thu bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên

http://bnews.vn/hieu-dung-ve-thu-bao-hiem-y-te-doi-voi-hoc-sinh-sinh-vien/57839.html

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một tờ thông báo về việc thu tiền bảo hiểm y tế tại trường Tiểu học Hà Nội (Ba Đình, Hà Nội) với lời phê bình gay gắt của phụ huynh học sinh.

Ngay sau đó, hang loạt những tranh cãi của nhiều phụ huynh xoay quanh việc đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh sinh viên. Phóng viên BNEWS/TTXVN đã phỏng vấn ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, để làm rõ vấn đề này.

BNEWS: Gần đây mạng xã hội Facebook lan truyền bức ảnh thông báo thu tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể của Trường tiểu học Hà Nội. Điều gây chú ý nhất là đoạn phản hồi của phụ huynh học sinh, khi cho rằng đây không phải là việc của nhà trường. Xin ông cho biết loại bảo hiểm nào bắt buộc và bảo hiểm nào là tự nguyện?

Ông Phạm Lương Sơn: Bảo hiểm y tế học sinh sinh viên là bước đi quan trọng để hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020 đã nêu rõ quan điểm chỉ đạo, mở rộng chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với một số nhóm tham gia các loại hình bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trong đó có học sinh sinh viên.

Luật bảo hiểm y tế năm 2014 (có hiệu lực từ 1/1/2015) đã quy định nhiệm vụ phát triển bảo hiểm y tế học sinh sinh viên cho cả ngành giáo dục & đào tạo và chính quyền các cấp...

Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 2/4/2015 của Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế , Chính phủ cũng chỉ rõ Bộ GD-ĐT chủ trì phối hợp Bộ Y tế, bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện mở rộng bảo hiểm y tế  học sinh sinh viên, đảm bảo đạt 100% học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế; Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt phải đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế học sinh sinh viên, theo đó giao Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện bảo hiểm y tế  cho học sinh sinh viên, đảm bảo đến năm 2017 có 100% học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế .

Về bức ảnh trên Facebook và đoạn phản hồi của phụ huynh học sinh, tôi cho rằng thông báo của nhà trường đã căn cứ vào thông báo của cơ quan bảo hiểm xã hội về việc triển khai bảo hiểm y tế học sinh sinh viên nhưng lại đưa thêm khoản yêu cầu thu “Bảo hiểm thân thể” vào là chưa phù hợp.

“Bảo hiểm thân thể” là sản phẩm của các công ty kinh doanh bảo hiểm thương mại. Đây là hình thức bảo hiểm tự nguyện. Do việc đưa ghép hai nội dung này vào thông báo các khoản thu có lẽ là lý do làm phụ huynh học sinh bức xúc, phản ứng.

BNEWS: Ông có thể nói rõ hơn về các quy định luật pháp về việc đóng bảo hiểm y tế đối với học sinh sinh viên?

Ông Phạm Lương Sơn: Luật bảo hiểm y tế năm 2014 quy định đối tượng học sinh sinh viên thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế. Về mức đóng và kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ, Nghị định số 105/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức đóng bảo hiểm y tế  của học sinh sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở và được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng bảo hiểm y tế .

Về trách nhiệm thu bảo hiểm y tế  của các trường học, Thông tư liên tịch 41/2014 của liên Bộ Y tế - Tài chính cũng đã quy định: Đối với học sinh sinh viên đang theo học tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, cơ sở giáo dục thu tiền đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng của học sinh sinh viên 6 tháng hoặc 1 năm một lần nộp vào quỹ bảo hiểm y tế ; Phần kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế  đối với học sinh sinh viên đang theo học tại cơ sở giáo dục do địa phương nào quản lý thì ngân sách địa phương đó hỗ trợ, không phân biệt hộ khẩu thường trú của học sinh sinh viên.

Như vậy, thực hiện chính sách bảo hiểm y tế  học sinh sinh viên thuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương, nhà trường và gia đình các em học sinh sinh viên, hướng tới mục tiêu đảm bảo về quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho học sinh sinh viên.

Trong quá trình triển khai thực hiện, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm phối hợp cùng cơ sở giáo dục tổ chức thu và lập danh sách học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế , cấp thẻ và trả thẻ bảo hiểm y tế  tới từng học sinh sinh viên theo đúng quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, để tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình phụ huynh học sinh sinh viên, bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành văn bản hướng dẫn về phương thức thu bảo hiểm y tế  phải linh hoạt để giảm nhẹ số tiền đóng góp của phụ huynh học sinh sinh viên vào đầu năm học (Công văn số 3072/BHXH-BT ngày 16/8/2016).

BNEWS: Theo một số ý kiến của phụ huynh học sinh, bảo hiểm y tế  học sinh sinh viên phải do chính cơ quan bảo hiểm xuống tư vấn và trực tiếp bán trên tinh thần tự nguyện, không nên để nhà trường thu. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Ông Phạm Lương Sơn: Như tôi đã nói ở trên, Luật đã quy định bảo hiểm y tế đối với học sinh sinh viên là bắt buộc, không phải là tự nguyện. Còn việc nhà trường phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để lập danh sách học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế  và thu một phần mức phí bảo hiểm y tế  cũng đã được các văn bản quy phạm pháp luật quy định.

Trong những năm vừa qua cơ quan bảo hiểm xã hội đã tích cực phối hợp cùng nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế  tới học sinh sinh viên bằng nhiều hình thức phong phú; nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu để học sinh sinh viên hiểu được nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế .

BNEWS: Để tỉ lệ học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế  cao, góp phần đạt mục tiêu bảo hiểm y tế  toàn dân, cơ quan bảo hiểm xã hội có những giải pháp gì trong thời gian tới?

Ông Phạm Lương Sơn: Với mục tiêu quyết tâm 100% học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, góp phần thực hiện bảo hiểm y tế  toàn dân, bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện giao chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế  của học sinh sinh viên đối với từng cơ sở giáo dục; đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế  học sinh sinh viên là một trong các tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của học sinh sinh viên;

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo công tác bảo hiểm y tế học sinh sinh viên; đề xuất HĐND tỉnh đưa tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế  học sinh sinh viên vào Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương.

Phối hợp các Sở, ngành có liên quan triển khai quyết liệt chính sách bảo hiểm y tế nói chung và bảo hiểm y tế  học sinh sinh viên nói riêng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế .

Phối hợp Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí ngân sách địa phương hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm y tế  cho học sinh sinh viên tham gia bảo hiểm y tế .

Bên cạnh đó, ngành bảo hiểm xã hội tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm y tế  học sinh sinh viên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, qua nhiều kênh thông tin. Đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh sinh viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo hiểm y tế  học sinh sinh viên và nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia bảo hiểm y tế  và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế  cho con, em mình.

BNEWS: Xin cảm ơn ông!

 

Không lơ là an toàn thực phẩm bếp ăn trường học

http://suckhoedoisong.vn/khong-lo-la-an-toan-thuc-pham-bep-an-truong-hoc-n136569.html

Năm học mới vừa bắt đầu, tuy nhiên tại nhiều địa phương đã liên tiếp nhiều vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường học khiến phụ huynh lo ngay ngáy về bữa ăn của con ở trường.

Ông Trần Văn Châu, Trưởng phòng Thanh tra, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho biết, vừa qua Đường dây nóng của Cục liên tiếp nhận được thông tin về thực phẩm bẩn, bữa ăn mất an toàn tại các trường học ở một số địa phương.

Mới đây nhất, ngày 21/9, BVĐK huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 73 em học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở xã Hầu Thào, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai có dấu hiệu ngộ độc thức ăn với các triệu chứng đau đầu, buồn nôn và đau bụng. Giáo viên nhà trường cho biết, vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 20/9, sau khi ăn cơm bán trú tại trường, 73 học sinh có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn và đau bụng, ngay lập tức nhà trường đã thuê phương tiện đưa các em đến bệnh viện điều trị.

Trước đó vài ngày, liên tục tại một số trường tiểu học, mầm non trên địa bàn Hà Nội đã có hàng chục học sinh bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy... phải nhập viện. Đó là sự việc ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường tiểu học Chu Văn An (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) khiến 40 học sinh kêu đau bụng, sáng dậy kèm theo sốt, nhiều em còn bị tiêu chảy dẫn đến phụ huynh phải cho con mình đến một số bệnh viện lớn trên địa bàn Thủ đô để khám và điều trị. Hay vào ngày 12/9 vừa qua, đã có 9 trẻ rối loạn tiêu hóa phải vào viện sau bữa ăn ở Trường mầm non Lại Yên (Hoài Đức - Hà Nội).

Tại Vĩnh Phúc, phụ huynh đã “chặn” một xe thực phẩm gồm nhiều rau quả đã rữa nát chuẩn bị được chuyển vào Trường tiểu học Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường. Các quả bí đã không còn tươi, su su hỏng đã mọc rễ... Thậm chí, có người đã đập thử một quả trứng, bằng mắt thường cũng có thể thấy quả trứng này rất loãng, lòng đỏ đã nát, dấu hiệu của việc trứng đã hỏng. Sự việc nhanh chóng thu hút nhiều phụ huynh học sinh đến để chứng kiến.

Ở Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội, phụ huynh cũng phẫn nộ vì phát hiện có dòi trong khay đựng thức ăn của học sinh.

Trước những nỗi lo lắng của phụ huynh, ngày 22/9, Đoàn kiểm tra của Cục ATTP đã tiến hành kiểm tra bếp ăn tại một số trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội). Hai trường được kiểm tra gồm Trường tiểu học Đức Giang và Trường mầm non Yên Sở, báo cáo của nhà trường và kiểm tra hồ sơ giấy tờ đều cho thấy nhà trường có hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm, tại Hoài Đức cũng có một nhà cung cấp rau đạt chuẩn Viet GAP.

Tại Trường mầm non Yên Sở chế biến thức ăn cho 1.050 học sinh. Có 24 nhân viên nấu bếp. Nhà trường có trồng thêm rau sạch và nhập thực phẩm từ các công ty cung cấp có uy tín. Mỗi ngày ăn trị giá 18.000 đồng. Cô Nguyễn Thị Hà, Hiệu phó Trường mầm non Yên Sở, Hoài Đức, cho biết, trường đã huy động cả phụ huynh giám sát khâu giao - nhận thực phẩm hằng ngày.

Tại Trường tiểu học Đức Giang, cô Phạm Thị Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, số học sinh ăn bán trú tại nhà trường thường dao động khoảng 650 học sinh. Thực phẩm đầu vào ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm trên địa bàn huyện. Khi thực phẩm đến, bếp trưởng sẽ kiểm tra thực phẩm, nếu không đảm bảo chất lượng bằng cảm quan (ví dụ nhìn mớ rau không tươi, củ khoai tây dập...) thì trả lại luôn. Mỗi bữa ăn trưa của các cháu trị giá 15.000 đ/ngày. Hiện có 10 nhân viên phụ trách bếp ăn của nhà trường. 10 năm trở lại đây bếp ăn của nhà trường không xảy ra vấn đề về ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên, theo cô Nguyễn Thị Hà, cái khó của bữa ăn trường học là nhiều loại thực phẩm giao hằng ngày, khâu giao - nhận nếu không chặt chẽ thì rất có thể có rau, thịt không chuẩn được “tuồn” vào. Do đó, để đảm bảo vệ sinh ATTP bếp ăn trường học, nhà trường phải thường xuyên tuyên truyền về kiến thức ATTP cho nhân viên nhà bếp. Hàng năm đều ký cam kết về đảm bảo ATTP với các công ty cung cấp. Tiếp đến là khâu nhận thực phẩm hàng ngày rất chú trọng. Nhà trường mời phụ huynh tham gia kiểm tra thực phẩm hàng ngày. Cùng vói thực đơn đã gửi thì phụ huynh đều có thể đến kiểm tra thực phẩm vào bất cứ lúc nào.

TS. Lâm Quốc Hùng - Trưởng phòng Quản lý ngộ độc thực phẩm, Cục ATTP đánh giá cao sự quy củ của nhà trường trong việc mua nguyên liệu thực phẩm khi có hồ sơ, hợp đồng đầy đủ, nhân viên bếp được tập huấn thường xuyên...

Phải nghiêm túc thực hiện các góp ý của đoàn kiểm tra. Nhà trường cần lưu ý nước nấu ăn và nước rửa riêng. Không dùng nước giếng khoan để nấu ăn cho trẻ.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng, phụ huynh và nhà trường nếu có thể kiểm soát chặt chẽ giá cả và chất lượng như ở hai trường này cũng chỉ thực hiện được khi trường tổ chức bếp ăn, còn các trường thuê khoán và nhà cung cấp chia sẵn suất ăn từ bên ngoài thì rất khó kiểm soát.

Theo ông Trần Văn Châu, những trường học có hàng ngàn học sinh, mỗi ngày cung cấp vài ngàn suất ăn trưa (chưa tính bữa phụ) thì dễ xảy ra ngộ độc thực phẩm kể cả cấp tính và mạn tính (trường hợp thực phẩm tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật). “Do đó, chúng tôi đang tiếp nhận thông tin 24/24 giờ hằng ngày tại các đường dây nóng số 0243.2321556 và 0911811556. Phụ huynh có thông tin thực phẩm bẩn hãy gọi cho chúng tôi. Cục sẽ thanh tra đột xuất ngay và có thể sẽ đến trực tiếp tại trường để kiểm tra mà không thông qua địa phương” - ông Trần Văn Châu nói.

 

Vụ tai biến gọt cằm: Đã chuyển bệnh nhân qua Singapore điều trị

http://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/vu-tai-bien-got-cam-da-chuyen-benh-nhan-qua-singapore-dieu-tri-227148.html

Bệnh nhân trong vụ hôn mê sau khi gọt cằm ở Bệnh viện thẩm mỹ Emcas đã được chuyển sang Singapore tiếp tục điều trị.

Việc chuyển viện này được thực hiện theo yêu cầu của người nhà. Sau thời gian điều trị tại BV Nhân dân 115 TP.HCM, chị Trần Thị Đ. (35 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) đã rút được ống thở, có đáp ứng được với các kích thích và không còn co giật dù vẫn phải truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Việc đưa bệnh nhân xuất ngoại được xem là phương án bất đắc dĩ gia đình thực hiện với hi vọng “còn nước còn tát”

Phía BV thẩm mỹ Emcas (quận 10, TP.HCM) nơi trực tiếp thực hiện phẫu thuật nắn chỉnh hai xương hàm cho chị Đ. (38 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cho biết, khi chuyển viện, bệnh nhân đã không còn phải thở máy. Về phương tiện, bệnh nhân được chuyển từ Việt Nam sang BV ở Singapore bằng chuyên cơ.

Trước đó, vào ngày 17/9, chị Đ. đến BV thẩm mỹ Emcas để gọt cằm. Theo người nhà bệnh nhân, sau phẫu thuật. chị Đ. xuất hiện tình trạng chảy máu ồ ạt ở vùng cổ họng. Sau đó, chị Đ. nhanh chóng rơi vào tình trạng suy hô hấp. Tại đây, các bác sĩ BV Emcas đã mở nội khí quản giúp thở và được cầm máu.

Tuy nhiên, khoảng 15h ngày 17/9, chị Đ. được chuyển đến BV Nhân dân 115 TP.HCM cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sở Y tế TP. HCM đã chỉ đạo BV Nhân dân 115 tích cực cứu chữa bệnh nhân và báo cáo hằng ngày.

Sau vụ việc, Sở Y tế TP.HCM đã có báo cáo khẩn gửi lên Bộ Y tế. Thanh tra Sở Y tế đã niêm phong bệnh án, yêu cầu bệnh viện báo cáo toàn bộ quá trình tiếp nhận, phẫu thuật cho người bệnh để phục vụ công tác điều tra.

Được biết, năm 2013, BV thẩm mỹ Emcas được Bộ Y tế cấp phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật chuyên môn, trong đó có kỹ thuật chỉnh xương 2 hàm. Bác sĩ phẫu thuật cho người bệnh có chứng chỉ hành nghề chuyên khoa răng hàm mặt, có hợp đồng làm ngoài giờ tại bệnh viện này.

 

Nhập viện vì làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ 'chui'

http://news.zing.vn/nhap-vien-vi-lam-dep-tai-co-so-tham-my-chui-post782336.htm

Luyến, bệnh nhân đang điều trị tại BV Trưng Vương vì biến chứng sau khi "dao kéo", chia sẻ một cơ sở thẩm mỹ cho phép các học viên thực hành bằng cách tự phẫu thuật chéo cho nhau.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) vừa tiếp nhận hai bệnh nhân gặp biến chứng vì phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở "chui".

Đó là Linh (17 tuổi) đã tiêm chất làm đầy để nâng mũi và gặp biến chứng dẫn đến nhiễm trùng. Còn Luyến muốn tạo má lúm đồng tiền và nhấn mi mắt đã bị áp xe, khiến khuôn mặt biến dạng. Cả hai phải điều trị tại khoa Bỏng tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương.

Chiều ngày 25/9, bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng tạo hình thẩm mỹ, cho biết khi nhập viện vùng mũi của Linh xuất hiện nhiều vết mủ thâm đen, bị nhiễm trùng nặng. Bệnh nhân này cho biết trước đó đã đến cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, chất làm đầy được quảng cáo trên Facebook để bơm chất làm đầy nâng mũi.

Còn Luyến là một học viên của cơ sở thẩm mỹ “chui” có chức năng đào tạo những kỹ thuật viên phẫu thuật. Bệnh nhân này chia sẻ sau khi đóng 20 triệu đồng tiền học phí, cơ sở cho các học viên thực hành và tự phẫu thuật chéo cho nhau. Hậu quả, sau khi cắt má lúm đồng tiền và nhấn mí, Luyến đã bị áp xe khiến má sưng, làm biến dạng khuôn mặt. Bệnh nhân đã được bác sĩ cắt lọc phần nhiễm trùng, điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Bác sĩ Khanh báo động tình trạng các thẩm mỹ viện, spa chui không được cấp phép tràn lan khiến nhiều nạn nhân bị hủy hoại nhan sắc, tiền mất bệnh mang. Trước kia, mỗi năm Bệnh viện Trưng Vương chỉ tiếp 1-2 ca biến chứng vì phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở "chui". Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 2-3 ca biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo bác sĩ Khanh, cơ sở, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ muốn hoạt động phải công khai giấy phép hoạt động cũng như chứng chỉ hành nghề của phẫu thuật viên. Đặc biệt, người làm đẹp cần phải tìm hiểu và hỏi kỹ chất tiêm vào cơ thể là gì, không nên tin những lời quảng cáo trên mạng xã hội.

TP.HCM chỉ có hai cơ sở là Đại học Y dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có khả năng đào tạo những kỹ thuật viên về phẫu thuật thẩm mỹ.

 

Lào Cai: Hai trẻ bị sốc thuốc sau tiêm phòng đang được điều trị tích cực

http://dantri.com.vn/suc-khoe/lao-cai-hai-tre-bi-soc-thuoc-sau-tiem-phong-dang-duoc-dieu-tri-tich-cuc-20170925110606976.htm

Trao đổi với phóng viên Báo Lào Cai, sáng 23/9, ông Vũ Đức Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng, cho biết: Hiện 2 cháu nhỏ tại xã Phố Lu bị sốc thuốc sau tiêm chủng vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa huyện và đang có dấu hiệu phục hồi sức khỏe tốt.

Trước đó, trong chiều 22/9, sau khi tiêm phòng vắc xin viêm não cho 88 cháu nhỏ tại xã Phố Lu, có gần 30 cháu nhỏ đã bị sốc với các biểu hiện như, chóng mặt, đau đầu, khó thở, trong đó có 13 cháu nhỏ biểu hiện bệnh nặng nên đã được đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng cấp cứu.

Đến chiều tối 22/9, chỉ còn 3 cháu điều trị nội trú tại bệnh viện huyện và sáng nay 23/9, 1 cháu đã xuất viện khi sức khỏe ổn định trở lại.

Ông Vũ Đức Tiến cũng cho biết thêm, đây là đợt tiêm phòng định kỳ cho trẻ trong độ tuổi, được thực hiện vào ngày 21 và 22 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhưng chỉ có trẻ nhỏ tại xã Phố Lu là có biểu hiện sốc thuốc.

 

Bé trai 6 tuổi tử vong do viêm não Nhật Bản B

http://dantri.com.vn/suc-khoe/be-trai-6-tuoi-tu-vong-do-viem-nao-nhat-ban-b-20170925131106846.htm

Sáng 25/9, ông Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết, địa phương vừa ghi nhận một bệnh nhi tử vong do viêm não Nhật Bản B.

Bệnh nhi là emY Phi BKrông (SN 2011, ngụ Mrê, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) dân tộc Ê đê.

Trước đó vào ngày 25/8, em Y Phi có biểu hiện sốt, đau đầu, co giật và được người nhà đưa đưa đi khám tại một phòng khám tư nhân nhưng bệnh không giảm.

Đến ngày 26/8, Y Phi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột rồi chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk trong tình trạng lơ mơ, đồng tử 2mm, cổ cứng, mạch 120 lần/phút, nhịp thở 30 lần/phút…

Đến sáng ngày 19/9, do bệnh tình quá nặng bệnh nhân đã tử vong tại bệnh viện với chẩn đoán viêm não - màng não/nhiễm trùng huyết.

Theo xét nghiệm bằng kỹ thuật ELISA của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, bệnh nhi dương tính với viêm não Nhật Bản B. Trước đó, em Y Phi cũng chưa được tiêm phòng viêm não Nhật Bản B.

Sau khi phát hiện trường hợp tử vong, Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại gia đình nạn nhân và 60 hộ dân lân cận; điều tra tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B cho trẻ từ 1 đến 15 tuổi tại buôn Mrê.

“Để phòng chống bệnh, người dân cần cần vệ sinh nơi ở sạch sẽ, mắc màn khi đi ngủ, tập trung khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt muỗi, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc dễ bị muỗi đốt; cần di dời chuồng gia súc ra xa nhà; khi phát hiện các triệu chứng sốt, co giật cần đến đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế”, ông Lào khuyến cáo.

 

Đau lưng dai dẳng: Coi chừng khối u ở cột sống

http://news.zing.vn/dau-lung-dai-dang-coi-chung-khoi-u-o-cot-song-post782331.html

Bệnh nhân may mắn được các bác sĩ phát hiện khối u ở cột sống trước khi bị liệt phải ngồi xe lăn. Ca phẫu thuật đã giúp ông Đoàn thoát khỏi cơn đau lưng dai dẳng suốt 12 năm.

Chiều 25/9, bác sĩ Nguyễn Hiền Nhân, khoa Ngoại, Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM), cho biết vừa phẫu thuật tách khối u có kích thước 1x2 cm chèn ép ở vùng chùm đuôi ngựa cột sống lưng của một bệnh nhân nam. Ca phẫu thuật đã giúp người đàn ông này thoát khỏi những cơn đau lưng kéo dài suốt 12 năm liền.

Theo bệnh nhân Mạc Xuân Đoàn (59 tuổi, ngụ Tân Bình, TP.HCM), hơn 10 năm nay ông phải nghỉ việc vì mất sức lao động. Khi có triệu chứng đau lưng, ông đã đến bác sĩ để kiểm tra và được chẩn đoán đau thần kinh tọa, uống thuốc giảm đau và điều trị suốt 12 năm liền. Gần đây, do tình hình trở nên nghiêm trọng hơn, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Trưng Vương thăm khám.

Tại đây, bác sĩ chỉ định chụp MRI và phát hiện cột sống tổn thương ở chùm đuôi ngựa, xuất hiện một khối u lành, chèn ép dây thần kinh khiến bệnh nhân thường xuyên đau đớn. Các bác sĩ đã tiến hành vi phẫu tách dần khối u ra khỏi vùng cột sống.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới. Trước đây, bệnh nhân rất khó khăn khi di chuyển đặc biệt là leo cầu thang. Sau khi điều trị, ông Đoàn có thể vận động bình thường.

Bác sĩ Hiền khuyến cáo khi xuất hiện các cơn đau thắt ở cột sống cần phải đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám. Trường hợp bệnh nhân Đoàn nếu để lâu sẽ dẫn đến liệt cơ vòng và phải ngồi xe lăn suốt đời.

 

Quảng Ninh: Cứu hai bệnh nhân nhồi máu cơ tim thoát chết trong gang tấc

http://khoe365.net.vn/quang-ninh-cuu-hai-benh-nhan-nhoi-mau-co-tim-thoat-chet-trong-gang-tac-p43523.html

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng cấp cứu, kịp thời can thiệp giúp cứu sống 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Cụ thể, trong ngày 19/9 liên tiếp hai ca bệnh bị nhồi máu cơ tim vô cùng nguy kịch được chuyển vào khoa Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh từ tuyến dưới.

Bệnh nhân đầu tiên là bà  P.T.C (76 tuổi, trú tại phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) chuyển đến từ Bệnh viện Cọc 7 trong tình trạng vô cùng nghiêm trọng. Người nhà cho biết, sau khi đi chợ về bỗng dưng đầu óc bà C. choáng váng, ngực đau tức dữ dội, quặn từng cơn.

Không thể xử trí trường hợp này, Bệnh viện Cọc 7 đã lập tức bố trí xe cấp cứu chuyển bệnh nhân C. lên bệnh viện đa khoa tỉnh trong tình trạng ngày càng xấu đi, toàn thân co rúm, nôn dịch vàng, mê man bất tỉnh.

Không để chậm trễ hơn, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ bệnh viện tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng xử trí cấp cứu ban đầu và lập tức chuyển lên phòng can thiệp tim mạch để chụp mạch và tiến hành can thiệp tại chỗ. Bà C. được chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim trước do hẹp khít 99% đoạn I của động mạch liên thất trước.

Các bác sĩ đã tiến hành nong rộng chỗ hẹp và đặt stent để lưu thông lòng mạch trong vòng nửa tiếng. Bệnh nhân tỉnh táo và hết đau ngay sau can thiệp.

Cũng cùng thời gian nhập viện với bà C. sau đó nửa tiếng, các bác sĩ  khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh cũng tiến hành hội chẩn từ xa cho trường hợp của bệnh nhân N.Q.M (42 tuổi, trú tại phường Hoà Lạc, TP Móng Cái). Trước đó, trong sáng 19/9, khi đang ngủ anh bỗng nhiên bị đau tức ngực nhiều, khó thở, mặt mũi tím tái.

Nhận thấy anh M. trong tình trạng ối loạn nhịp tim, block nhĩ thất cấp III nguy kịch, các bác sĩ bệnh viện tỉnh nhanh chóng hướng dẫn từ xa TTYT Móng Cái phác đồ xử trí ban đầu và yêu cầu lập tức vận chuyển bệnh nhân về bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng thời, bệnh viện cũng huy động kíp bác sĩ đến đón và duy trì liên lạc liên tục với nhóm cấp cứu để nắm bắt diễn biến sức khoẻ, tiếp cận bệnh nhân bằng mọi cách nhanh nhất để kịp thời xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra.

Ngay khi đưa tới bệnh viện, kíp bác sĩ ứng cứu tại viện khẩn trương chụp mạch vành, xác định anh M. bị tắc hoàn toàn đoạn I động mạch vành phải nên đã lập tức tiến hành can thiệp đặt 2 stent để thông tắc nòng mạch, giúp máu lưu thông lên tim bình thường. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo và hết đau tức ngực.

Ths.Bs Nguyễn Thị Thoa – Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Tiếp nhận liên tiếp 2 trường hợp nguy kịch như bệnh nhân M. và C. nếu không xử trí nhanh chóng, kịp thời và chính xác thì hậu quả sẽ rất nặng nề, có thể gây ra biến chứng và đe doạ tới tính mạng người bệnh.

Để có thể cứu sống thành công 2 bệnh nhân nhồi máu cơ tim từ tuyến dưới chuyển lên, không chỉ đơn thuần nhờ trình độ chuyên cao của đội ngũ y bác sĩ cùng trang thiết bị hiện đại mà còn là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng từ xa giữa bệnh viện tuyến trên với các cơ sở y tế tuyến dưới, giữa các kíp cấp cứu – can thiệp, từ đó tăng thêm hy vọng cứu sống người bệnh trong khoảng “thời gian vàng” và hạn chế thấp nhất biến chứng xảy ra trong qua trình di chuyển”.

 

Hi vọng về phát hiện kháng thể mới tấn công 99% các chủng HIV

http://dantri.com.vn/suc-khoe/hi-vong-ve-phat-hien-khang-the-moi-tan-cong-99-cac-chung-hiv-20170925055038066.htm

Các nhà khoa học đã thử nghiệm trên linh trưởng một loại kháng thể mới có thể tấn công 99% các chủng HIV và ngăn ngừa lây nhiễm của các chủng virut này.

Siêu kháng thể được tạo nên để tấn công 3 phần quan trọng của virus làm cho virut HIV khó có thể chống lại tác động của nó.

Đây là công trình nghiên cứu hợp tác giữa Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Công ty dược Sanofi. Cùng với các nhà khoa học tại Trường Đại học Y Harvard, Viện Nghiên cứu Scripps và Viện Công nghệ Massachusetts.

Hiệp hội quốc tế về AIDS cho biết đây là một “bước đột phá thú vị”. Các thử nghiệm trên người sẽ bắt đầu vào năm 2018 để xem nó có thể ngăn ngừa hoặc điều trị lây nhiễm hay không.

Cơ thể chúng ta đấu tranh để chống lại chủng vi rút HIV vì khả năng đáng kinh ngạc của chúng để biến đổi và thay đổi hình dạng. Hệ thống miễn dịch chiến đấu để chống lại nhưng không thể vượt qua được số lượng cực lớn của các chủng virut HIV.

Hi vọng về siêu kháng thể

Sau nhiều năm bị lây nhiễm vi rút, một số lượng nhỏ bệnh nhân tự phát triển vũ khí mạnh mẽ gọi là “các kháng thể vô hiệu hóa rộng rãi” tấn công một cái gì đó cốt lõi đối với HIV và có thể giết được những chủng HIV lớn.

Các nhà nghiên cứu đã cố gắng sử dụng “các kháng thể vô hiệu hoá rộng rãi” này như một phương thức để điều trị HIV hoặc ngăn ngừa lây nhiễm. Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Science, kết hợp ba kháng thể như trên thành một kháng thể mạnh hơn gấp 3 lần.

Tiến sĩ Gary Nabel, Giám đốc khoa học của Sanofi và là một trong những tác giả của báo cáo cho hay: “Chúng mạnh hơn và có độ bao phủ lớn hơn bất kỳ kháng thể đơn lẻ nào đã được khám phá”.

Thử nghiệm đã được thực hiện trên 24 chú khỉ cho thấy không một con nào trong 24 con nhận kháng thể cực mạnh kia phát triển lây nhiễm khi chúng được tiêm vi rút HIV vào. Mức độ tự bảo vệ khá ấn tượng.

Các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra kháng thể trên cơ thể người sẽ được bắt đầu vào năm tới. Giáo sư Linda-Gail Bekker, chủ tịch Hiệp hội quốc tế về AIDS và cũng là bác sỹ điều trị về AIDS tại Châu Phi bày tỏ cảm xúc ấn tượng đối với bước đột phá này. Siêu kháng thế này sẽ có nhiều ứng dụng hơn chúng ta tưởng và bà cũng mong đợi kết quả thử nghiệm trên người càng sớm càng tốt.

Và chúng ta cũng hi vọng về kết quả khả quan của các thử nghiệm trên người để có thể có một loại siêu kháng thể chống lại HIV-AIDS, căn bệnh thế kỷ cướp đi nhiều sinh mạng trên toàn thế giới.

 

Cảnh báo: “Siêu sốt rét” đang lây lan ở khu vực Đông Nam Á

http://dantri.com.vn/suc-khoe/canh-bao-sieu-sot-ret-dang-lay-lan-o-khu-vuc-dong-nam-a-20170925150922358.ht

Các nhà khoa học đang cảnh báo sự lây lan nhanh chóng của “siêu sốt rét” ở khu vực Đông Nam Á là một mối đe dọa toàn cầu đáng báo động.

Dạng nguy hiểm của ký sinh trùng sốt rét này xuất hiện đầu tiên ở Campuchia nhưng sau đó đã lan sang các khu vực khác bao gồm Thái Lan, Lào và miền Nam Việt Nam và đây là loại virut được cho là không thể bị tiêu diệt bởi các loại thuốc kháng bệnh sốt rét chủ yếu hiện có.

Nhóm nghiên cứu thuộc Cơ quan nghiên cứu Y học Nhiệt đới Oxford tại Bangkok cho hay mối nguy hiểm thực sự đã xảy ra khi loại siêu sốt rét này không thể chữa khỏi. Đó là mối đe doạ nghiêm trọng đối với tất cả mọi người. Theo Giáo sư Arjen Dondorp, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu: “Đáng báo động khi loại vi rút này đang lây lan rất nhanh qua toàn bộ khu vực và chúng tôi e ngại nó có thể lây lan xa hơn và cuối cùng là sang đến cả Châu Phi”.

Thất bại trong việc chữa trị

Khoảng 212 triệu người mắc bệnh sốt rét mỗi năm. Nó được gây ra bởi một ký sinh trùng lây lan qua muỗi hút máu và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em.

Trong một lá thư được đăng trên The Lancet Infectious Diseases, các nhà nghiên cứu đã mô tả chi tiết về “sự phát triển cực kỳ nguy hiểm gần đây” khi chứng kiến việc kháng thuốc artemisinin (thuốc chống sốt rét, được phân lập từ cây Thanh hao hoa vàng (Artemisia annua L., họ Asteriaceae). Cách điều trị sốt rét đầu tiên là sử dụng artemisinin kết hợp với piperaquine nhưng khi artemisinin trở nên kém hiệu quả, ký sinh trùng đã phát triển để chống lại cả piperaquine.

Theo Giáo sư Dondorp, ở Việt Nam, tỷ lệ thất bại vào khoảng 1/3 trong khi ở Campuchia đã lên đến gần 60%. Việc kháng thuốc như trên sẽ thật sự nguy hiểm ở các quốc gia Châu Phi nơi tỷ lệ mắc sốt rét lên đến 92%.

Cần phải “Chạy đua với thời gian”

Cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để loại trừ bệnh sốt rét ở tiểu vùng sông Mêkông trước khi quá muộn. Cũng theo Giáo sư, “Đây thực sự là cuộc chạy đua với thời gian - chúng ta cần phải loại bỏ chủng virut này trước khi bệnh sốt rét trở nên không thể điều trị được và sẽ phải chứng kiến nhiều ca tử vong hơn nữa. Thành thật mà nói, tôi rất lo lắng”.

Michael Chew đến từ Tổ chức thiện nguyện nghiên cứu y học Wellcome Trust đã phát biểu rằng: “Sự lan rộng của chủng siêu vi khuẩn sốt rét “superbug” kháng lại thuốc hiệu quả nhất mà chúng ta hiện có là đáng báo động và có liên quan đến sức khoẻ cộng đồng trên toàn cầu”.

“Khoảng 700.000 người tử vong mỗi năm do các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc, bao gồm bệnh sốt rét. Nếu không biện pháp nào được thực hiện, con số này có thể tăng lên hàng triệu người mỗi năm vào năm 2050".

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang