Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 28.11.2017

  • |
T5g.org.vn - Việt Nam hợp tác phát triển hệ thống dinh dưỡng cùng cơ quan chuyên môn Nhật Bản; Tinh giản thủ tục hành chính về ATTP sẽ giúp tiết kiệm 12 triệu ngày công và 3.700 tỷ đồng; Hội thảo về tuyên truyền giao tiếp ứng xử trong ngành Y tế; Việt Nam đứng thứ 123/132 nước về ô nhiễm không khí; …


 

Việt Nam hợp tác phát triển hệ thống dinh dưỡng cùng cơ quan chuyên môn Nhật Bản

http://vov.vn/tin-24h/viet-nam-hop-tac-phat-trien-he-thong-dinh-duong-cung-co-quan-chuyen-mon-nhat-ban-700058.vov

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/nang-cao-chat-luong-hoat-dong-dinh-duong-lam-sang-tai-viet-nam-413240.html

Tập đoàn Ajinomoto đã nghiên cứu và phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khởi xướng Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP).

Ngày 24/11, 200 khách mời là lãnh đạo, trưởng khoa của các bệnh viện, các trường đại học và cao đẳng y tế đến tham dự Hội nghị dinh dưỡng lâm sàng “Đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực dinh dưỡng và Dinh dưỡng điều trị bệnh nhân nặng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” tại Hà Nội.

Kêu gọi các cơ quan chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển dinh dưỡng lâm sàng

Đặc  biệt, Hội nghị có sự tham dự và chủ trì của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế; Ngài Kunio Umeda – Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; ông Hoàng Văn Thành – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế; PGS.TS Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; GS Yasuhiro Kido – Giám đốc Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học, Hội Dinh dưỡng Nhật Bản. Ngoài ra, hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo Tập đoàn Ajinomoto và công ty Ajinomoto Việt Nam.

Giai đoạn dân số vàng nước ta sẽ sớm được thay thế bằng giai đoạn dân số già. Chăm sóc dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cộng đồng nhằm phòng chống các bệnh mãn tính là những đòi hỏi cấp thiết. Trong đó, ngành y tế đang được kỳ vọng có thể cải thiện chất lượng hoạt động dinh dưỡng lâm sàng từ đó tăng hiệu quả điều trị đồng thời cắt giảm chi phí điều trị cho người bệnh.

Vì vậy, mục đích chính của Hội nghị nhằm kêu gọi hệ thống y tế các cấp, các sở y tế đến các bệnh viện, các nhà trường thuộc lĩnh vực cùng đóng góp phát triển hệ thống đào tạo cũng như xây dựng hệ thống quy định - chính sách dinh dưỡng để đào tạo thành công và tạo môi trường làm việc thuận lợi cho những cán bộ dinh dưỡng. Được biết, đây là hội nghị khoa học lần thứ 5 thuộc khuôn khổ Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP).

Ký kết thúc đẩy Dự án Hệ thống phát triển dinh dưỡng Việt Nam

Bên cạnh buổi Tọa đàm khoa học về chủ đề dinh dưỡng lâm sàng, Hội nghị còn diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Tập đoàn Ajinomoto, Quỹ Ajinomoto (The Ajinomoto Foundation) và Công ty Ajinomoto Việt Nam. Theo đó, những nội dung quan trọng trong giai đoạn tiếp theo của Dự án VINEP như xây dựng phòng thực hành Dinh dưỡng và tiết chế tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đào tạo nguồn nhân lực dinh dưỡng & tiết chế, hợp tác xây dựng chính sách dinh dưỡng,…sẽ do Ajinomoto lên kế hoạch thúc đẩy thực hiện.

Từ năm 2011, nhận thức trách nhiệm cũng như mong muốn được đóng góp cho cộng đồng, Tập đoàn Ajinomoto đã nghiên cứu và phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khởi xướng Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP). Từ đó đến nay, dự án đã trải qua nhiều cột mốc quan trọng. Năm 2013, Dự án phối hợp cùng trường Đại học Y Hà Nội xây dựng ngành Cử nhân Dinh dưỡng – mô hình đào tạo cán bộ dinh dưỡng trình độ đại học đầu tiên tại Việt Nam và tuyển sinh khóa học đầu tiên.

Đồng thời, Dự án cũng hỗ trợ chuyên môn trong xây dựng hệ thống quy định liên quan đến dinh dưỡng mà bước đầu là Thông tư liên tịch quy định Mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng đã được Bộ Y tế và Bộ Nội vụ ban hành vào năm 2015. Qua đó, chính thức nhìn nhận dinh dưỡng như một nghề trong hệ thống ngành nghề y tế.

Trong giai đoạn sắp tới, Dự án sẽ tiếp tục mở rộng quy mô phát triển: phối hợp với các cơ quan liên quan để mở rộng ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng đến các trường đại học và cao đẳng y tế trên toàn quốc, xây dựng Chuẩn Dinh dưỡng Việt Nam,...Đây hứa hẹn là những nền móng vững chắc góp phần cải thiện hệ thống dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Bên cạnh Tập đoàn Ajinomoto và Quỹ Ajinomoto là đơn vị chính phối hợp thực hiện cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, dự án VINEP cũng nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành liên quan tại Việt Nam như Bộ Y tế và các cơ quan, tổ chức Nhật Bản như Hội Dinh dưỡng Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cùng nhiều trường đại học danh tiếng của Nhật Bản.


Tinh giản thủ tục hành chính về ATTP sẽ giúp tiết kiệm 12 triệu ngày công và 3.700 tỷ đồng

http://suckhoedoisong.vn/tinh-gian-thu-tuc-hanh-chinh-ve-attp-se-giup-tiet-kiem-12-trieu-ngay-cong-va-3700-ty-dong-n138894.html

http://anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/giam-95-thu-tuc-hanh-chinh-ve-an-toan-thuc-pham-tiet-kiem-3700-ty-dong/749508.antd

Hiện nay 100% mặt hàng thực phẩm nhập khẩu khi thông quan đều phải kiểm tra chuyên ngành thì tới đây, khoảng trên 90% sản phẩm thực phẩm không cần phải làm các thủ tục hành chính...

Chiều 27/11, tại Bộ Y tế đã tổ chức họp để cho ý kiến lần cuối vào bản dự thảo Nghị định 38/NĐ-CP sửa đổi. Thông tin tại cuộc họp cho hay, do thay thế tới 20/25 điều so với Nghị định 38 hiện hành nên, Ban soạn thảo đã quyết định sẽ trình Chính phủ ban hành một nghị định mới để thay thế Nghị định 38/NĐ-CP thay bằng việc dùng tên là Nghị định 38 sửa đổi…

Dự thảo Nghị định mới quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm (ATTP) này được xây dựng theo hướng cắt giảm mạnh các thủ thủ tục hành chính về đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm…

Khoảng 95% lô hàng thực phẩm nhập khẩu sẽ không phải kiểm tra chuyên ngành

Điểm đối mới lớn nhất trong dự thảo Dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 38 hiện hành là sẽ có sự thay đổi căn bản trong quy định kiểm tra nhà nước về ATTP.

Theo Bộ Y tế, trước đây, 100% mặt hàng thực phẩm nhập khẩu khi thông quan đều phải kiểm tra chuyên ngành thì nay sẽ mở rộng diện không cần kiểm tra, chẳng hạn như các sản phẩm đã được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm; sản phẩm tạm nhập khẩu để bán tại các cửa hàng miễn thuế; hay sản phẩm nhập khẩu chỉ để sản xuất, gia công nội bộ trong cơ sở…

Phương thức kiểm tra nhà nước về ATTP cũng có sự thay đổi đột phá. Cụ thể, với kiểm tra giảm (kiểm tra hồ sơ), cơ quan chức năng sẽ chỉ tiến hành kiểm tra xác suất, tối đa 5% hồ sở trên tổng số lô hàng do hải quan lựa chọn ngẫu nhiên...

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, với việc thay đổi quy định về kiểm tra chuyên ngành như trên thì tới đây, khoảng 95% lô hàng thực phẩm nhập khẩu sẽ không phải kiểm tra chuyên ngành. Điều này giúp tiết kiệm được khoảng 7 triệu ngày công và khoảng 3.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp được tự công bố sản phẩm

Về các điểm mới tiếp theo của dự thảo Nghị định này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, so với quy định hiện hành, Nghị định mới quy định là doanh nghiệp được tự công bố sản phẩm của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về công bố đó, thay vì gửi bản hồ sơ công bố tới các cơ quan nhà nước để xác nhận.

“Căn cứ công bố của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tăng cường hậu kiểm, kiểm tra, xử phạt nếu phát hiện sai phạm, trong đó sẽ mở rộng phạm vi, nâng cao mức xử phạt theo quy định pháp luật. Đặc biệt, có một số mặt hàng sẽ được miễn công bố.”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết điểm mới tiếp theo là tới đây, chỉ còn 3 nhóm mặt hàng phải đăng ký công bố sản phẩm gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe; thực phẩm dinh dưỡng y học; phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, phụ gia thực phẩm chưa có trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm.

Tuy nhiên không phải tất cả các sản phẩm thực phẩm trong 3 nhóm thực phẩm này đều phải đăng ký công bố sản phẩm mà cũng chỉ có một số nhóm mặt hàng phải công bố.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long , với quy định trên, theo tính toán của Viện nghiên cứu Kinh tế Trung ương, có khoảng 95% sản phẩm thực phẩm không cần phải tiến hành các thủ tục về mặt hành chính. Nếu làm được theo đúng tinh thần này thì có thể tiết kiệm được 1,8 triệu ngày công và hơn 600 tỷ đồng.

Tiếp đến, điểm mới nữa của Dự thảo Nghị định này là thay đổi quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh để đảm bảo ATTP, tiệm cận với các phương thức quản lý chung trên toàn cầu. Đó là mở rộng diện các doanh nghiệp không cần phải có giấy xác nhận đủ điều kiện ATTP cũng như mở rộng đối tượng các cơ sở được miễn cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Theo đó, các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ, các cơ sở sơ chế sản phẩm ban đầu, các nhà hàng, cửa hàng ăn uống… sẽ không phải xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP mà được quyền tự công bố và chịu trách nhiệm.

“Tất cả quy định mới này nhằm giảm tối đa thủ tục hành chính” –  Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tuy nhiên, tại cuộc họp Bộ Y tế cũng nói rõ, để triển khai hiệu quả quy định này mà vẫn đảm bảo công tác quản lý các nội dung liên quan đến ATTP, dự thảo Nghị định cũng sẽ phân cấp triệt để cho chính quyền các địa phương

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, với những đổi mới đột phá kể trên, theo tính toán của Viện Nghiên cứu Kinh tế trung ương thì nếu Nghị định mới này được thông qua, khi thực hiện chúng ta sẽ tiết kiệm được 12 triệu ngày công và khoảng 3.700 tỷ đồng nhưng Thứ trưởng đồng thời cũng khẳng định: Những đổi mới ở đây chỉ là giảm tối đa về mặt hành chính, còn đảm bảo ATTP, đảm bảo sức khỏe nhân dân vẫn luôn là mục đích cao nhất mà chúng ta hướng tới.

Về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sẽ tiếp tục phân công rõ trách nhiệm quản lý của 3 Bộ gồm Y tế, Công Thương, NN&PTNT theo hướng các Bộ quản lý theo nhóm ngành hàng từ đầu đến cuối.

Riêng với một số doanh nghiệp sản xuất nhiều loại sản phẩm thực phẩm giao thoa thuộc thẩm quyền quản lý của 2 Bộ trở lên thì sản phẩm có sản lượng lớn thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan nào, cơ quan đó sẽ quản lý.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương cùng đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp tham dự đều đánh giá cao và cơ bản thống nhất cao với các nội dung trong dự thảo Nghị định này. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ sớm trình Chính phủ xem xét, ký ban hành


Hội thảo về tuyên truyền giao tiếp ứng xử trong ngành Y tế

http://laodongthudo.vn/hoi-thao-ve-tuyen-truyen-giao-tiep-ung-xu-trong-nganh-y-te-64876.html

Vừa qua, tại Hội trường Nhà khách Trung Ương, Công đoàn Y tế Việt Nam đã phối hợp với Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng Bộ Y tế tiến hành tổ chức Hội thảo truyền thông về Giao tiếp ứng xử trong mạng lưới công đoàn năm 2017.  

Đây là một trong những hoạt động nhằm đánh giá nhanh các kết quả truyền thông về Giao tiếp ứng xử trong mạng lưới công đoàn trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận biện pháp thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, BS.CKII. Trần Thị Bích Hằng- Chủ tịch Công đoàn y tế Việt Nam khẳng định: “Tại các cơ sở y tế, cán bộ y tế ngoài việc phải bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt các quy trình về chuyên môn thì phong cách, thái độ phục vụ của mỗi cán bộ y tế cũng đóng vai trò hết sức quan trọng".

Qua việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, ngành Y tế đã nhận được nhiều hơn sự chia sẻ của cộng đồng, của xã hội về những khó khăn, vất vả và những rủi ro mà cán bộ y tế gặp phải khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Hình ảnh của những người cán bộ Y tế ở mọi nơi, trên mọi miền Tổ quốc đã làm rung động bao trái tim về sự hy sinh thầm lặng, sự tận tụy với người bệnh vì lòng yêu ngành, yêu nghề của mỗi cán bộ Y tế.

Chủ tịch Công đoàn y tế Việt Nam cũng đã chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử; xây dựng cơ sở Y tế “Xanh- Sạch- Đẹp”, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả khảo sát thực trạng triển khai thực hiện Giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế tại một số cơ sở Y tế năm 2017 và giới thiệu về cuốn Sổ tay giao tiếp ứng xử trong các cơ sở Y tế. Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe phần chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tế về Giao tiếp ứng xử, xây dựng bệnh viện Xanh- Sạch- Đẹp tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện E.

Hội thảo kết thúc với phần thảo luận của các đại biểu đại diện cho các đơn vị.


Việt Nam đứng thứ 123/132 nước về ô nhiễm không khí

http://suckhoedoisong.vn/viet-nam-dung-thu-123-132-nuoc-ve-o-nhiem-khong-khi-n138893.html

Kết quả công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (Đại học Yale và Columbia của Mỹ) cho thấy: Việt Nam đứng thứ 123/132 nước về chất lượng không khí.

Tại cuộc họp nhóm đối tác y tế (HPG) chủ đề “Ô nhiễm không khí và sức khỏe”, một vấn đề đang được người dân quan tâm đưa ra là thực trạng ô nhiễm không khí và tác động tới môi trường cũng như sức khỏe người dân. Tại cuộc họp, những con số báo động đã được đưa ra về tác động của ô nhiễm không khí tới sức khỏe người dân.

Kết quả công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos (Đại học Yale và Columbia của Mỹ) cho thấy: Việt Nam đứng thứ 123/132 nước về chất lượng không khí.

Báo động gia tăng bệnh hô hấp và mạn tính ở Việt Nam do ô nhiễm không khí

Trong số 10 bệnh gây chết người cao nhất tại Việt Nam có 6 bệnh liên quan tới không khí: trong đó bao gồm các bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư phổi phế quản,.... Trong số 3 bệnh tỷ lệ tử vong cao nhất cũng có liên quan tới hô hấp và ô nhiễm không khí. Bệnh hô hấp có tỷ lệ mắc cao nhất ở VN. Đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất là người cao tuổi,  phụ nữ có thai, trẻ em, người mắc mãn tính (phổi, tim mạch),… trẻ em, người lao động ngoài trời.

Bệnh người lao động thường mắc nhất là bệnh phổi silic. Ở khu công nghiệp, làng nghề, không chỉ người lao động mà người dân sống xung quanh thường xuyên mắc các bệnh viêm phế quản, viêm loét giác mạc, bệnh về da, dị ứng. Nghiên cứu xung quanh nhà máy xi măng Bỉm Sơn cho thấy các bệnh thường gặp là viêm mũi dị ứng, hen phế quản…

Thống kê ở một làng nghề dệt ở miền bắc cho thấy 67% trẻ em mắc bệnh hô hấp, một số mắc bệnh vê mắt, mề đay dị ứng,....

Một số nghiên cứu tại điểm nóng giao thông, khu đô thị lớn, dọc trục đường giao thông, người dân thường mắc bệnh đường hô hấp như hen, viêm mũi, viêm họng,… Báo cáo cho thấy điều tra số người mắc một số bệnh như stress khi sống tại điểm nóng giao thông. Tại các thành phố, khu CN, tỷ lệ mắc hô hấp, lao, số liệu 2011 tại các thành phố lớn như HCM, Hải Phòng, Đồng Nai, Hà nội có tỷ lệ mắc lao cao hơn các thành phố có ít hoạt động công nghiệp.

Ngày 27/11/2017, tại Hà Nội diễn ra Cuộc họp HPG chủ đề “Ô nhiễm không khí và sức khỏe” do Bộ Y tế và JICA tổ chức, dưới sự chủ trì của PGS.TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ HTQT (Bộ Y tế), PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục quản lý môi trường, Bộ Y tế và ông Yamasaki, chuyên gia, cố vấn chính sách về môi trường, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). HPG lần này có sự tham gia của WHO, UNDP, Green ID, Cục kiểm soát ô nhiễm (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường), đại diện các sở y tế, sở tài nguyên và môi trường, sở NN&PTNT....

Ô nhiễm không khí: vấn nạn ở các làng nghề

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề lo ngại nhất ở Bắc Ninh. Bắc Ninh có 62 làng nghề, trong đó có 30 làng nghề truyền thống. Ở các làng nghề sản xuất mây tre đan, ô nhiễm do sử dụng lưu huỳnh sấy nhiên liệu. Nồng độ SO2 cao hơn quy chuẩn, bụi ở các làng nghề khá cao. Vấn đề sức khỏe liên quan tới ô nhiễm không khí tại địa phương. Trong 3 năm 2012-2015 riêng một xóm, ở thôn Đại Bái đã có 23 người chết vì ung thư. Tại làng Đại Lâm, ô nhiễm vượt giới hạn cho phép gây ra các bệnh viêm đường hô hấp, bệnh phổi, ... Ở làng tái chế giấy Lâm Khê, các lò nấu nhôm, sắt vụn gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân. Ở làng nghề Đa Hội, khói bụi bao trùm cả làng. Không chỉ riêng tại các làng nghề, người dân sống lân cận cũng bị ảnh hưởng. Để bảo vệ người dân, Sở Y tế Bắc Ninh đã có Kế hoạch bảo vệ sức khỏe toàn dân, đặc biệt là người già và trẻ em; phối hợp với Viện Môi trường; đầu tư nhân lực cho y tế tuyến huyện, chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh tại khu vực có nguy cơ cao, phối hợp ban ngành liên quan tuyên truyền, phòng chống tác hại không khí.

Không chỉ ô nhiễm ngoài trời, mà ô nhiễm trong nhà như không khí thiếu thông thoáng, khói thuốc lá, ... cũng cao hơn mức cho phép. Ông Nguyễn Sơn Lâm từ Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ điều tra, khảo sát công trường xây dựng, bãi chôn lấp chất thải. Về chất lượng không khí trong tòa nhà, Bộ xây dựng ban hành quy chuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế (nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn, thông gió,...). Hiện đã thiết kế chương trình hợp tác Thiết kế sức khỏe&tiết kiệm năng lượng của Nhật Bản, liên quan tới thông gió, cách nhiệt, và sẽ có nghiên cứu liên quan tới đột quỵ mong muốn Bộ Y tế tham gia.

Tại HPG, các đại biểu cũng nhấn mạnh tới cơ chế phối hợp liên ngành để giải quyết lâu dài vấn đề giảm ô nhiễm không khí cũng như chăm sóc sức khỏe người dân liên quan tới các bệnh do ô nhiễm không khí, như có các thông tư liên tịch hiện thực hóa điều 64 trong Luật bảo vệ Môi trường quy định cụ thể chất lượng không khí. Luật Bảo vệ Môi trường 2014 đặt ra vấn đề cấp phép xả thải, hạn ngạch xả thải đang trong quá trình nghiên cứu. Kiểm soát vấn đề môi trường còn liên quan tới giao thông, công nghiệp,... Trong thời gian tới, Bộ Y tế cùng các bộ ngành liên quan với sự nhập cuộc của các đối tác quốc tế sẽ cùng nhau hợp tác để từng bước tìm ra giải pháp và kế hoạch hành động để giảm tác động của ô nhiễm không khí tới sức khỏe người dân.

 

Đảm bảo việc khám chữa bệnh BHYT với thân nhân công nhân, viên chức quốc phòng
https://vtc.vn/dam-bao-viec-kham-chua-benh-bhyt-voi-than-nhan-cong-nhan-vien-chuc-quoc-phong-d364661.html

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội vừa có Công văn gửi các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) về việc thực hiện KCB BHYT đối với thân nhân công nhân và viên chức quốc phòng.

Công văn của Bảo hiểm xã hội Hà Nội cho biết, thực hiện Công văn của BHXH Việt Nam về việc tham gia BHYT của thân nhân công nhân và viên chức quốc phòng theo Nghị định số 151/2016/NĐ-CP và căn cứ nội dung Công văn số 744/BHXH-TST ngày 10/11/2017 của BHXH Bộ Quốc phòng, thẻ BHYT đối với thân nhân công nhân, viên chức quốc phòng được Bộ Quốc phòng phát hành bằng việc cấp mã đối tượng và mã quyền lợi hưởng BHYT.

Theo đó, mã đối tượng được ký hiệu là “TV”, mã quyền lợi hưởng được ký hiệu bằng số 4 và được quỹ BHYT thanh toán: 80% chi phí KCB thuộc phạm vi BHYT chi trả (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở. Tuy nhiên, hiện tại do dữ liệu thông tin của các thẻ BHYT có ký hiệu “TV” hiện chưa được đồng bộ xong với cơ sở dữ liệu thẻ BHYT tập trung nên BHXH thành phố Hà Nội đề nghị các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thành phố tạm thời chấp nhận các đối tượng có thẻ BHYT ký hiệu “TV” khi đi KCB BHYT.

Đồng thời, BHXH Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tổng hợp, thống kê chi phí KCB BHYT như đối tượng thân nhân sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ.


Ám ảnh nỗi đau nhiễm khuẩn bệnh viện

http://kinhtedothi.vn/am-anh-noi-dau-nhiem-khuan-benh-vien-303913.html

Những căn bệnh xuất phát từ nhiễm khuẩn bệnh viện (BV) có thể giết chết bệnh nhân chỉ sau vài ngày, thậm chí sau vài giờ khởi phát.

Ám ảnh nhất vẫn là những cái chết của bệnh nhi. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, kiểm soát nhiễm khuẩn cần được các đơn vị y tế coi là nhiệm vụ quan trọng trong công tác khám chữa bệnh.

Vô cùng nguy hiểm
Thông tin từ BV Bạch Mai về 2 trong 3 trẻ sơ sinh được chuyển từ BV Sản nhi Bắc Ninh đến đã có diễn tiến tốt về sức khỏe, 9 trẻ sơ sinh được chuyển lên BV Phụ sản đã thoát khỏi tình trạng nhiễm khuẩn (trong sự cố 4 trẻ sơ sinh tử vong do nhiễm khuẩn BV, 20 trẻ khác bị bệnh nặng được chuyển lên BV Nhi, Phụ sản TƯ và Bạch Mai điều trị) thực sự là niềm vui không chỉ với gia đình bệnh nhi. Bởi lâu nay nhiễm khuẩn BV đã là “ẩn” trong lòng những người mặc blouse trắng một nỗi ám ảnh khôn nguôi.

Đề cập đến nhiễm khuẩn BV, một bác sĩ của BV Nhi T.Ư kể câu chuyện đau lòng. Bệnh nhi đó vừa được phẫu thuật, sau phẫu thuật, tim, phổi hoạt động bình thường, sức khỏe ổn định. Trước khi hết ca trực buổi chiều, bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bé, mọi chỉ số đều ổn định. Đến sáng hôm sau, ngay khi đến BV, thấy giường bệnh nhi nằm bỏ không, bác sĩ đang vui vì nghĩ bệnh nhi đã được chuyển xuống tuyến dưới theo dõi. Nhưng điều dưỡng thông báo, em bé đã ra đi trong đêm. “Nghe tin này, tôi lặng người đi, không tin vào tai mình, vì ca mổ thành công ngoài mong đợi, sức khỏe của bé tiến triển rất tốt. Nhưng nhiễm khuẩn BV đã giết chết bé, vi khuẩn tấn công vào máu, cực nhanh và nguy hiểm, dù kíp trực đã nỗ lực hết sức nhưng không thế cứu” - bác sĩ này cho biết.
Còn nhớ, vụ hơn 150 trẻ tử vong do dịch sởi vào năm 2014 là một bài học cho ngành y tế trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn kém khiến bệnh nhi bị lây chéo. Nhiều trẻ vào viện khám chỉ vì hắt hơi, sổ mũi, nhưng bị vi khuẩn ở BV tấn công, khiến trẻ mắc thêm nhiều bệnh nguy hiểm. Trong đó, có những loại vi khuẩn kháng tất cả loại kháng sinh, nên mọi phác đồ điều trị đều không hiệu quả. Gần đây nhất là vụ trên 50 trẻ ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên bị bệnh sùi mào gà do lây chéo vì nhân viên y tế không tuân thủ quy trình vệ sinh khi tiểu phẫu. Dù không để lại hậu quả nặng nề, nhưng thêm một lần cảnh báo cho các đơn vị y tế trong việc phòng chống nhiễm khuẩn.
Lây truyền qua 3 con đường
Một khảo sát của BV Bệnh nhiệt đới T.Ư trên gần 4.000 bệnh nhân của 15 khoa hồi sức tích cực tại 15 BV trên cả nước cho thấy, tỷ lệ nhiễm khuẩn BV là 27,3%. Các BV tuyến T.Ư có tỷ lệ nhiễm khuẩn BV cao hơn BV tuyến cơ sở. Nguy hiểm là các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh đặc trị dao động trong khoảng 50% - 75%. Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng từng công bố nghiên cứu trên gần 10.000 bệnh nhân của 10 BV, ghi nhận tỷ lệ nhiễm khuẩn BV là 5,8% và viêm phổi BV chiếm tới 55,4%. Đây là những con số báo động về tình trạng nhiễm khuẩn BV.
Theo các chuyên gia y tế, nhiễm khuẩn BV không xuất hiện ở bệnh nhân khi nhập viện, nhưng phát triển trong quá trình lưu trú trong phòng bệnh. Nguyên nhân là do không khí trong môi trường BV bị nhiễm khuẩn, từ người bệnh và từ chính các hoạt động chăm sóc và điều trị. Và thông qua 3 đường lây truyền chính trong cơ sở y tế là qua đường tiếp xúc, đường nước bọt bắn và không khí.
Hiện, hệ thống tổ chức kiểm soát nhiễm khuẩn đã được thiết lập ở hầu hết các BV trong cả nước (92,23% số BV có hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn; 88,66% BV có mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn; 72,27% BV có khoa kiểm soát nhiễm khuẩn). Tuy nhiên, các BV chưa quan tâm đúng mức công tác giám sát nhiễm khuẩn BV khi chỉ có 35,29% BV có bộ phận giám sát chuyên trách.
Chính vì vậy, tại hội nghị về công tác chống nhiễm khuẩn BV do Bộ Y tế tổ chức mới đây, nhiều đại biểu cho rằng, cần sớm xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống giám sát nhiễm khuẩn quốc gia. Đồng thời, hỗ trợ một số đơn vị hoàn thiện mô hình BV mẫu về giám sát nhiễm khuẩn.

Các loại vi khuẩn trong môi trường BV nguy hiểm hơn vi khuẩn ở các môi trường khác vì dễ nhờn với các loại kháng sinh và đặc biệt cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ sinh non. Vì vậy, việc điều trị cho các cháu là rất khó khăn. Tuân thủ các biện pháp đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối cho khu vực nuôi trẻ sinh non không chỉ là nhiệm vụ của riêng nhân viên y tế mà các bà mẹ, người thân cũng phải hết sức lưu ý. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng Khoa Nhi, BV Bạch Mai


Tổ chức thành công hội nghị khoa học quốc tế về bệnh truyền nhiễm

http://enternews.vn/to-chuc-thanh-cong-hoi-nghi-khoa-hoc-quoc-te-ve-benh-truyen-nhiem-120862.html


Vừa qua tại TP Hải Phòng, Bệnh viện đa khoa Việt Tiệp phối hợp với Hội Truyền nhiễm Việt Nam, Hội Y khoa lâm sàng HIV/AIDS Việt Nam và Đại sứ quán Pháp đã tổ chức Hội nghị khoa học kĩ thuật y học vùng duyên hải Bắc Bộ lần thứ ba và hội thảo quốc tế về bệnh truyền nhiễm năm 2017.

Tham dự Hội nghị có gần 1000 đại biểu bao gồm đại diện Đại sứ quán Pháp, lãnh đạo Bộ Y tế; lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng; lãnh đạo Tổng hội Y học; Hội Truyền nhiễm Việt Nam; Hội Y khoa lâm sàng HIV/AIDS; lãnh đạo TP Hải Phòng…

Đã có gần 200 báo cáo được gửi đến Hội nghị trong đó gần 100 báo cáo được trình bày tại Hội nghị lần này. Nội  dung các báo cáo được tập trung đề cập đến các vấn đề như: chuyên đề về các bệnh Truyền nhiễm; chuyên đề về HIV/AIDS; các bệnh Truyền nhiễm Nhi; chuyên đề dành cho khối Điều dường; về bệnh Viêm gan; bệnh do Ký sinh trùng và chuyên đề về Vắc xin và Kháng kháng sinh.

Hội nghị là dịp để các nhà quản lý, các nhà khoa học trong lĩnh vực truyền nhiễm trong nước và quốc tế quan tâm trao đổi, giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và cập nhật những kiến thức mới trong lĩnh vực chuyên môn.

TS Nguyễn Quang Tập – Giám đốc Bệnh viện Việt Tiệp cho biết: Hàng năm, bệnh viện Việt Tiệp luôn cố gắng phối hợp với các tổ chức, các đơn vị để tổ chức một ngày gặp mặt chia sẻ kinh nghiệm về các bệnh dịch, chia sẻ các thách thức mà chúng ta đang phải đương đầu, cũng như đối mặt với các khó khăn tồn tại để cùng nhau tìm ra cách giải quyết, đặc biệt ứng dụng các công trình nghiên cứu khoa học để đưa vào trong thực tiễn giúp cho công tác kiểm soát và phòng chống bệnh tật được tốt hơn.

Phải nói rằng trong những năm qua Hội nghị khoa học kĩ thuật y học và hội thảo quốc tế về bệnh truyền nhiễm luôn thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế. Trong những năm qua tổ chức Y tế thế giới, tổ chức CDC.., đặc biệt là đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford tại Việt Nam đã thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ cho Hội Truyền nhiễm Việt Nam, Hội Y khoa lâm sàng HIV/AIDS Việt Nam, Bệnh viện Việt Tiệp cùng triển khai tại nhiều điểm trong thành phố để chúng ta có được các bài học trong nghiên cứu lâm sàng, những ứng dụng thử nghiệm lâm sàng trong điều trị.

Theo tiến sĩ Tập, với bối cảnh như vậy, Hội nghị năm nay mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trước thềm chuẩn bị cho Hội nghị về y học nhiệt đới Đông Nam Á lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức vào năm 2018 tại thành phố Nha Trang. Đây cũng là một thách thức lớn cho ngành Truyền nhiễm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đánh giá cao Hội Truyền nhiễm Việt Nam, Hội Y khoa lâm sàng HIV/AIDS Việt Nam, mà hạt nhân là Bệnh viện Việt Tiệp đã hết sức nỗ lực tổ chức Hội nghị trong những năm qua để gây dựng hệ thống tập hợp các nhà khoa học, các chuyên gia trong tổ chức, nghiên cứu khoa học để chia sẻ trao đổi những thành tựu khoa học trong điều trị.

Ông Nam đề nghị thời gian tới, các nhà nghiên cứu cần tiếp tục quan tâm nghiên cứu và tìm ra các giải pháp nhằm dự phòng, kiểm soát các dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm mới nổi, bệnh lây truyền từ động vật…để triển khai được nhiều hơn nữa các biện pháp để kiểm soát, phòng chống, hạn chế tử vong do các bệnh truyền nhiễm.

Còn TS Phạm Thu Xanh – Giám đốc Sở y tế Hải Phòng cho rằng, hội thảo quốc tế về bệnh truyền nhiễm năm 2017 đánh dấu một bước phát triển mới của chuyên ngành truyền nhiễm với nhiều kỹ thuật cao được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị, tạo niềm tin cho người bệnh vào chất lượng điều trị bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS của tp Hải Phòng nói riêng, của Việt Nam nói  chung.                   

              

Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020

http://nhandan.com.vn/suckhoe/item/34828202-huong-toi-muc-tieu-90-90-90-vao-nam-2020.html

Ngày 26-11, tại Hải Dương, Bộ Y tế phối hợp UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ mít-tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (10-11 - 10-12) và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1-12) năm 2017 với chủ đề "Xét nghiệm HIV sớm - Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020". Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam dự.

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế): Năm 2017, là năm thứ 10 liên tiếp, HIV/AIDS giảm cả ba tiêu chí (số người nhiễm mới HIV được phát hiện, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người chết do AIDS) ở Việt Nam. Tuy nhiên, tình trạng lây nhiễm HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp; mỗi năm có khoảng gần 10 nghìn người nhiễm mới HIV được phát hiện và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại lễ mít-tinh, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam cho rằng: Nhờ sự nỗ lực vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, tại Việt Nam, những năm gần đây, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS và chết liên tục giảm. Cùng với nguồn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Chính phủ sẽ dành thêm ngân sách cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV...

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút kiểm soát được số lượng vi-rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác).

Vì vậy, cần tăng cường các hoạt động phòng bệnh; tuyên truyền để tất cả những người nhiễm HIV đều được điều trị thuốc ARV; tạo điều kiện để tất cả những người nhiễm hoặc có nguy cơ lây nhiễm không bị kỳ thị, được cảm thông, chia sẻ và chăm sóc, điều trị. Phó Thủ tướng cũng kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay để thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc...

Sau lễ mít-tinh, ban tổ chức đã tổ chức diễu hành nhằm huy động sự quan tâm, tham gia của lãnh đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS. Quỹ Hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS (Bộ Y tế) hỗ trợ 60 cháu đang điều trị tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Hải Dương mỗi cháu 200 nghìn đồng.


Đẩy mạnh điều trị cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng

http://cadn.com.vn/news/119_175624_day-manh-dieu-tri-cai-nghien-ma-tuy-tai-gia-dinh-v.aspx

Sau 2 năm thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố "Đánh giá hiệu quả điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc nam - châm cứu kết hợp dạy nghề giúp việc lương y - lương dược tại Trung tâm Giáo dục- Dạy nghề 05-06" (từ tháng 12-2015 đến 11-2017) của Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng, bước đầu đã cắt cơn nghiện ma túy cho hơn 200 trường hợp, tỷ lệ tái nghiện thấp hơn.

Hiệu quả bằng châm cứu, thuốc nam

Từ đầu tháng 9 năm 2014, Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng (BVYHCT) đã mời GS Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam vào tập huấn truyền nghề châm cứu cắt cơn nghiện ma túy. Ngoài ra, BV còn mời bác sỹ của Bệnh viện Tâm thần tập huấn chuyên môn, mời các đồng chí phụ trách về phòng chống ma túy của CATP Đà Nẵng về phổ biến những kiến thức cần thiết và cập nhật tình hình nghiện ma túy trên địa bàn Đà Nẵng cũng như trong cả nước cho các thầy thuốc tại BVYHCT. Trên cơ sở đó, BVYHCT đã tiến hành thành lập đơn vị  Tư vấn và điều trị cắt cơn nghiện ma túy. Ngay từ ca đầu tiên, hiệu quả điều trị cai nghiện ma túy (CNMT) bằng châm cứu kết hợp sử dụng thuốc nam của BVYHCT đã được ghi nhận, với sự thành công cắt cơn nghiện cho bệnh nhân A. Một người ở TPHCM nghiện hơn chục năm, đã nhiều lần CNMT thất bại, cho biết, phương pháp CNMT của BVYHCT Đà Nẵng đã giúp anh không còn phải vật vã, đau đớn như dòi bò trong xương mỗi khi lên cơn. Việc châm cứu đón đầu, chặn các cơn nghiện MT đã giúp anh nhẹ nhàng cắt cơn nghiện, không mất sức, không mệt mỏi và khổ sở như những lần CNMT khác.

Sự thành công ca đầu tiên đã tạo được tiếng vang và rất nhiều bệnh nhân khắp các địa phương trong cả nước tìm đến BVYHCT để được CNMT. Phần lớn các bệnh nhân CNMT đều cho rằng phương pháp châm cứu, sử dụng thuốc nam đem lại hiệu quả CNMT cao, cắt cơn nhẹ nhàng, ít đau đớn, vật vã và điều đặc biệt hơn cả là các bác sỹ, lương y của BVYHCT thân thiết như người nhà. Chính tinh thần "lương y như từ mẫu" ấy là liều thuốc hiệu quả giúp họ vượt qua bao khó khăn để CNMT thành công.

Qua hơn một năm hoạt động, đến cuối năm 2015, với phương pháp châm cứu kết hợp sử dụng thuốc nam, BVYHCT đã điều trị CNMT cho hơn 100 bệnh nhân nghiện MT dạng thuốc phiện và MT tổng hợp với tỉ lệ cắt cơn thành công 85% tại BV. Từ kết quả bước đầu này, BV đã đề xuất và được UBND thành phố, Sở Khoa học Công nghệ phê duyệt thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố: "Đánh giá hiệu quả điều trị CNMT bằng thuốc nam châm cứu kết hợp dạy nghề giúp việc lương y- lương dược tại Trung tâm GD-DN 05-06" từ tháng 12-2015 đến tháng 11-2017. Sau 2 năm thực hiện đề tài, BVYHCT đã CNMT thành công cho hơn 200 trường hợp.

Cần hỗ trợ việc làm cho người sau cai nghiện

Theo kết quả điều trị cắt cơn với quy trình kết hợp điện châm, hỏa long cứu và thuốc nam do nhóm nghiên cứu của BVYHCT, cho thấy có 91,7% kết quả khá và tốt; 8,3% trung bình và kém. Các triệu chứng của trạng thái cai chất dạng thuốc phiện thường gặp là thèm MT, chảy nước mắt, ngạt mũi hoặc hắt hơi, đau mỏi các khớp, ngáp, ngủ không yên, dòi bò trong xương… đều có sự cải thiện rõ rệt sau 5-7 ngày điều trị. Các triệu chứng thường gặp trong trạng thái cai chất dạng Amphetamine như: mệt mỏi, ngủ ít, khó ngủ, buồn chán, thèm MT, giảm trí nhớ… đều cải thiện sau 7-10 ngày điều trị. Như vậy, phác đồ dùng châm cứu, thuốc nam của BVYHCT hoàn toàn có thể điều trị cắt cơn, giải độc phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân tại gia đình và cộng đồng, nhất là trong bối cảnh lượng bệnh nhân nghiện MT có chiều hướng gia tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa như hiện nay. Việc đẩy mạnh tổ chức điều trị CNMT tại gia đình và cộng đồng là cần thiết.

 Lâu nay, vấn đề tái nghiện luôn được xã hội quan tâm, bởi tỷ lệ tái nghiện khá cao. Theo khảo sát của nhóm nghiên cứu BVYHCT trên nhóm 64 bệnh nhân đã tái hòa nhập cộng đồng trong 3 tháng, có 6 bệnh nhân tái nghiện, chiếm tỷ lệ 9,4%. Theo ý kiến các chuyên gia, có đến 2/3 bệnh nhân tái nghiện trong 3 tháng đầu sau cai, do đó, tỷ lệ tái nghiện như vậy là chưa cao. Song, từ thực tế tái nghiện tại cộng đồng cho thấy, không ít trường hợp tái nghiện do không có việc làm ổn định. Do đó, cần quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho người CNMT. 2 năm qua, kết quả huấn luyện chuyển giao kỹ thuật dạy nghề giúp việc lương y- lương dược cho cán bộ y tế Trung tâm giáo dục - dạy nghề đã được đông đảo học viên và cán bộ hoan nghênh, là hướng đi mới trong công tác hỗ trợ sau cai, cần tiếp tục duy trì góp phần thực hiện đề án đổi mới công tác CNMT theo Quyết định số 2596/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Phát hiện gần 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV mỗi năm

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/883933/phat-hien-gan-10000-truong-hop-nhiem-moi-hiv-moi-nam

Ngày 26-11, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1-12) năm 2017 với chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm - hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự.
Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), năm 2017 là năm thứ 10 liên tiếp, Việt Nam triển khai toàn diện, hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở nước ta. Mỗi năm, Việt Nam có gần 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện.
Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm biết tình trạng bệnh, 90% người chẩn đoán bệnh được điều trị thuốc ARV, 90% người nhiễm điều trị ARV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng lây truyền) vào năm 2020 của Liên hợp quốc. Để đạt mục tiêu này, Chính phủ sẽ dành thêm ngân sách cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV...

 

Nhiều ca bệnh tay chân miệng nặng tại Quảng Ngãi

http://vtv.vn/suc-khoe/nhieu-ca-benh-tay-chan-mieng-nang-tai-quang-ngai-20171127164538908.htm

Từ đầu tháng 11 đến nay, tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện nhiều ca bệnh tay chân miệng nặng.

Có đến 3 trong tổng số 15 bệnh nhân nhập viện tại khoa này là trường hợp nặng, trong đó có 1 trường hợp rất nặng đang phải thở máy.

Tay chân miệng không phải là bệnh mới gặp, song nhiều phụ huynh vẫn còn khá chủ quan. Diễn tiến bệnh từ khi mắc đến những biến chứng khá nhanh, đặc biệt đối với những trẻ bị lây nhiễm chéo nhiều bệnh và sức đề kháng yếu rất nguy hiểm.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần theo dõi sức khỏe cho trẻ, những trường hợp trẻ sốt cao, đau họng và tay chân nổi đầy mụn nước cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và có hướng điều trị phù hợp với từng mức độ, tránh biến chứng.


Kiến nghị làm rõ trách nhiệm sự cố y khoa làm 8 người chết ở Hòa Bình

http://vov.vn/xa-hoi/kien-nghi-lam-ro-trach-nhiem-su-co-y-khoa-lam-8-nguoi-chet-o-hoa-binh-700653.vov

Các gia đình nạn nhân vụ sự cố y khoa ở Hòa Bình khiến 8 người chết gửi kiến nghị lên Bộ trưởng Y tế đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể.

Kiến nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức

Ngày 27/11, 8 gia đình nạn nhân trong vụ chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình gửi đơn kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ Y tế cùng cơ quan chức năng.

Các gia đình đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trong sự cố y khoa ngày 29/5/2017 khiến 8 người tử vong, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình có thực hiện đúng quy trình chạy thận nhân tạo do Bộ Y tế ban hành không? Hay do sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm không giám sát chặt chẽ trong quá trình bảo trì hệ thống lọc nước RO của bệnh viện.

Đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương – Giám đốc Bệnh viện -người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật trong công tác quản lý điều hành, người trực tiếp ký hợp đồng với Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn và Công ty Xử lý nước Châm Anh. Hai công ty trên không có chức năng nhiệm vụ trong ngành y tế, và để xảy ra việc đưa một số loại hóa cấm sử dụng trong ngành y tế vào hệ thống lọc nước RO dẫn đến sự cố trên.

Kiến nghị của các gia đình cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với hai công ty trên và các tổ chức cá nhân có liên quan.

Bên thiện chí, bên không?

Bà Nguyễn Thị Thu – mẹ của một nữ nạn nhân trong thảm họa y khoa ở Hòa Bình cho biết, sự cố y khoa là việc quá đau lòng, các gia đình không muốn truy cứu thêm để tránh mệt mỏi. “Người già đã đành, trẻ con khổ lắm. Cháu tôi mới học lớp 9, mất mẹ sau sự cố y khoa, hôm ngày hiến chương các nhà giáo cháu nhớ mẹ, buồn nằm ở nhà suốt”.

Theo ông Phạm Ngọc Thạo – đại diện cho các gia đình nạn nhân, ngày 21/9/2017, gia đình các nạn nhân và bệnh viện cùng các cơ quan chức năng có cuộc gặp và bệnh viện đưa ra mức bồi thường thấp nhất 136 triệu đồng và cao nhất 242 triệu đồng.

Các gia đình cũng đồng ý cho xong vì sự việc quá đau lòng. Họ muốn vụ việc khép lại để tĩnh tâm nuôi con, cháu, nhưng phía bệnh viện lại đòi hóa đơn đỏ.

Bà Thu cho hay: “Việc ma chay có phải ngày nào cũng diễn ra đâu mà dịch vụ tang lễ có hóa đơn đỏ để cấp cho chúng tôi”.

Ngày 30/10/2017, Giám đốc mới của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình mời các gia đình lên gặp mặt lần thứ 3. Giám đốc mới khẳng định việc lấy hóa đơn đỏ là không thể, nếu cứ đòi hóa đơn thì không bao giờ đi đến kết thúc sự việc nên đề nghị các gia đình hợp tác để có tiếng nói chung.

Sự cố y khoa tiếp tục nhùng nhằng khi ngày 8/11/2017, giám đốc mới của Bệnh viện cho biết là Sở Tài Chính và Sở Y tế Hòa Bình thông báo là không thể quyết toán được, nên phải chờ phán quyết của tòa án.

Khi người nhà các nạn nhân tìm đến các cơ quan trên thì được trả lời chưa nhận được báo cáo của bệnh viện, tiền đền bù của bệnh viện không phải là ngân sách nên Sở không quản lý.

Trong đơn kiến nghị gửi đến Bộ trưởng Y tế, các gia đình nạn nhân cũng muốn làm rõ trả lời báo chí của Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế là các gia đình nạn nhân không chấp nhận mức bồi thường do bệnh viện đưa ra mà yêu cầu mỗi gia đình phải được bồi thường 250 triệu đồng.

Các gia đình nạn nhân cũng mong muốn làm rõ sự thật, xử lý đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm để sự việc sớm khép lại nhằm ổn định tinh thần, ổn định cuộc sống.

Luật sư Hoàng Trung - người hỗ trợ pháp lý cho gia đình các nạn nhân cho biết, theo Điều 76 của Luật khám chữa bệnh trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân là nghĩa vụ của bệnh viện.

Theo Luật sư, theo quy định đối với những trường hợp "tai biến" trong y khoa đều được bồi thường bảo hiểm, nhưng bệnh viện đã không thực hiện mua bảo hiểm đối với những trường hợp 8 nạn nhân chạy thận tử vong./.

Sáng 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong, 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị và hiện sức khỏe đã hồi phục. Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương bị cách chức từ ngày 9/8. Một số người liên quan đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình áp dụng các biện pháp tố tụng sau khi khởi tố vụ án.


Tuyến dưới thực hiện tốt kỹ thuật chuyển giao

http://suckhoedoisong.vn/tuyen-duoi-thuc-hien-tot-ky-thuat-chuyen-giao-n138848.html

Bệnh viện Phổi Trung ương là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về lĩnh vực bệnh phổi và bệnh lao với quy mô 600 giường kế hoạch, đội ngũ cán bộ hơn 800 người.

Trong những năm gần đây số lượng người bệnh đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện tăng lên khá cao. Hàng ngày, bệnh viện có khoảng 250 lượt người bệnh đến khám, khoảng 800 người bệnh điều trị nội trú.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện tuyến dưới, giảm tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trên, vào tháng 8/2008, bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo và triển khai Đề án Cử cán bộ tham gia luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới (Đề án 1816). Đây được coi như một luồng gió mới giúp bệnh viện từng bước khắc phục tình trạng quá tải.

Trong 10 năm thực hiện Đề án 1816, Bệnh viện Phổi Trung ương đã cử 114 lượt cán bộ tham gia luân phiên. 100% cán bộ tham gia là các phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng giỏi có trình độ, kinh nghiệm công tác tại bệnh viện từ 5 năm trở lên. Bệnh viện đã chuyển giao 93 lượt kỹ thuật tại 59 lượt bệnh viện chuyên khoa lao và bệnh phổi trong cả nước. Trong thời gian này hàng nghìn lượt người bệnh được cán bộ luân phiên khám và điều trị trực tiếp.

Nhiều kỹ thuật mới đã được chuyển giao thành công như: Hồi sức cấp cứu, Nội soi chẩn đoán và can thiệp, Thăm dò và Phục hồi chức năng hô hấp, Hen - Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, Kỹ thuật nuôi cấy vi khuẩn trên môi trường BACTEC - MGIT, Kỹ thuật Gene Xpert... Số kỹ thuật thực hiện duy trì được tại bệnh viện tuyến dưới là 100%.

Các đoàn cán bộ đi luân phiên đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ chuyển giao kỹ thuật cho y tế tuyến dưới với phương thức “cầm tay, chỉ việc”, kết hợp giảng dạy, truyền đạt những kiến thức mới và những kinh nghiệm, giúp đội ngũ cán bộ y tế tuyến dưới có thể đảm đương thực hiện được những kỹ thuật khó để nâng cao hiệu quả điều trị, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Hàng năm, ngoài việc tổ chức các lớp đào tạo địa phương theo kế hoạch được Bộ Y tế phê duyệt, Bệnh viện Phổi Trung ương còn tiếp nhận nhiều học viên từ các bệnh viện lao và bệnh phổi tuyến dưới gửi về học chuyên đề sâu và kỹ thuật theo nhu cầu riêng của mỗi bệnh viện. Tại đây, các học viên có điều kiện được thực hành tốt hơn và hiệu quả học tập cao hơn. Đa số học viên khi về địa phương đã đảm nhiệm tốt vị trí công tác của mình.

Qua 10 năm thực hiện Đề án 1816, Bệnh viện Phổi Trung ương đã nghiêm túc triển khai đúng tiến độ các kế hoạch đề ra, chuyển giao các kỹ thuật mới thành công, từng bước hạn chế sai sót, nâng cao hiệu quả, chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến dưới. Điều này vừa mang lại lợi ích cho người bệnh, vừa có ý nghĩa giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và tính công bằng thụ hưởng các dịch vụ y tế.


Lo ngại biến chứng của dịch bệnh truyền nhiễm dịp cuối năm

http://cand.com.vn/y-te/lo-ngai-bien-chung-cua-dich-benh-truyen-nhiem-468109/

Các chuyên gia y tế cảnh báo diễn biến khó lường của dịch bệnh trong những tháng cuối năm, đồng thời lưu ý nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách, các bệnh truyền nhiễm có thể biến chứng với nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai, BV Nhi Trung ương, số mắc sởi nhập viện đang tăng, cả trẻ em lẫn người lớn, không phân biệt giới tính. Anh Đ.V.T (30 tuổi, Kim Bảng, Hà Nam) là một trong những bệnh nhân này. Anh T.cho biết đã bị sởi 4 ngày, chỉ khi bị ho, phát ban khắp người kèm đau mắt, chảy nước mắt nhiều mới vào viện điều trị.

Theo TS. Đỗ Duy Cường –Trưởng Khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai), bất cứ ai không có miễn dịch (chưa tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng nhưng không tạo được miễn dịch) đều có thể mắc sởi.

Trẻ em không được tiêm vaccine phòng bệnh có nguy cơ mắc sởi và các biến chứng cao nhất, thậm chí có thể tử vong. Phụ nữ mang thai không được tiêm phòng cũng nhiều nguy cơ.

Các triệu chứng của sởi là sốt nhẹ hoặc sốt cao liên tục từ 39 - 40 độ C. Trẻ bị hắt hơi, chảy nước mũi, nước mắt, viêm kết mạc, dử mắt, phù nhẹ mi, ho, tiêu chảy; có những chấm nhỏ màu đỏ, sung huyết trên niêm mạc má, dễ quan sát khi trẻ há miệng to.

Không chỉ có nhiều bệnh nhân sởi, những ngày qua, BV Bạch Mai còn tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc quai bị. Chị P.T.H.H (35 tuổi, ở Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết chị bị sốt, đau đầu, sưng mang tai một tuần trước khi nhập viện.

Trước đó con trai và chồng chị đều đã mắc quai bị, nhưng chị không đi khám tại cơ sở y tế mà tự mua kháng sinh về uống nhiều ngày vẫn không đỡ. Tới khi có biểu hiện đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn thì chị mới vào viện. Các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm xác định chị bị viêm màng não do virus.

TS. Đỗ Duy Cường cho biết, quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại Paramyxo-virus tấn công chủ yếu các tuyến ngoại tiết, thông thường là tuyến nước bọt mang tai. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp do tiếp xúc với người bệnh khi họ ho, hắt hơi.

Bệnh nhân quai bị có khả năng lây truyền virus 3 ngày trước khi có biểu hiện bệnh cho đến 2 tuần sau khi có triệu chứng bệnh và thời gian ủ bệnh 1-2 tuần. Các biến chứng của bệnh quai bị thường gặp là viêm tinh hoàn ở nam giới sau tuổi dậy thì, viêm tuỵ cấp, viêm buồng trứng (nữ giới sau tuổi dậy thì), nặng hơn có thể gây viêm não- màng não...

“Teo tinh hoàn là nỗi lo lắng lớn nhất của nam giới trưởng thành khi mắc quai bị. Bởi khi virus tấn công, tinh hoàn sưng to gấp 2 - 3 lần bình thường, người bệnh rất đau. Sau 7 ngày, dù không điều trị, phần lớn tinh hoàn cũng sẽ giảm sưng đau và trở về bình thường. Nếu được điều trị bằng các thuốc chống viêm, giảm đau, tình trạng sưng đau sẽ giảm nhanh hơn. Tuy nhiên bệnh nhân cần được theo dõi sát đề phòng biến chứng teo tinh hoàn về sau”-TS Cường nói.

Thời tiết thất thường hiện cũng là điều kiện cho dịch cúm phát triển. Vì thế, Bộ Y tế khuyến cáo người dân quan tâm phòng bệnh này, đặc biệt khi mới đây đã phát hiện virus cúm A(H7N9) độc lực cao có thể lây truyền và gây chết ở động vật.

Việc có chủng độc lực cao của virus cúm A(H7N9) làm tăng nguy cơ lây lan virus cúm A(H7N9) lây truyền từ gia cầm sang người, bởi việc đào thải virus cúm A(H7N9) từ gia cầm cao hơn hàng chục đến hàng trăm lần so với chủng virus độc lực thấp. Kết quả nghiên cứu của GS. Yoshihiro Kawaoka (Trường Đại học Tokyo) công bố vào tháng 10-2017 cho thấy chủng virus cúm A(H7N9) độc lực cao tiềm ẩn nguy cơ gây đại dịch” -Ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết.

Trong khi đó, Trung Quốc đã phát hiện gần 60 mẫu bệnh phẩm cúm A(H7N9) độc lực cao ở môi trường hoặc gia cầm và 25 mẫu bệnh phẩm trên người. Điều này rất đáng lo ngại khi việc buôn bán, vận chuyển gia cầm từ Trung Quốc về Việt Nam khá phổ biến, nhất là những tháng cuối năm.

 

Bệnh lý cơ xương khớp đang gia tăng nhanh tại Việt Nam

http://vtv.vn/suc-khoe/benh-ly-co-xuong-khop-dang-gia-tang-nhanh-tai-viet-nam-20171127165556892.htm

Theo thống kê của Hội Loãng xương TP.HCM, bệnh lý cơ xương khớp đang gia tăng rất nhanh tại Việt Nam và người bệnh ngày càng trẻ hóa.

Bệnh lý có xương khớp đang gia tăng rất nhanh tại Việt Nam và người bệnh ngày càng trẻ hóa. Nhưng rất ít người từ độ tuổi 30 trở lên có kiến thức căn bản cũng như biết cách điều trị khi bệnh còn trong giai đoạn khởi phát. Đây là nội dung chính được nhấn mạnh tại chuỗi Hội thảo Quản lý bệnh lý cơ xương khớp, do Hội Thấp khớp học Việt Nam tổ chức tại TP.HCM.

Theo các chuyên gia, đau là triệu chứng nổi trội của bệnh lý cơ xương khớp. Đau làm cho người bệnh bị hạn chế vận động, từ đó giới hạn sinh hoạt thường ngày, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã có những báo cáo thông tin cần thiết cho các nhân viên y tế của hơn 1.500 nhà thuốc để nâng cao kiến thức về bệnh lý và điều trị đau, từ đó giúp cho việc tư vấn tại nhà thuốc hiệu quả hơn, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tốt hơn.

 

Thị trường Việt Nam có gần 3500 loại thực phẩm chức năng

http://baodansinh.vn/thi-truong-viet-nam-co-gaan-3500-loai-thuc-pham-chuc-nang-d67353.html

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã cho biết như vậy tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) nhiệm kỳ 3 (2017-2022) và Kỷ niệm 10 năm thành lập Hiệp hội vừa diễn ra ngày 25/11 tại Hà Nội.

Theo Ông Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, nếu như năm 2000 chỉ có tổng số 63 loại thực phẩm chức năng, đến hết năm 2016 đã có 3.447 loại thực phẩm chức năng, trong đó có 1.501 sản phẩm nhập khẩu. Thực phẩm chức năng đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam và gia tăng một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, có nhiều hành vi “gian dối” của các doanh nghiệp vi phạm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực thực phẩm chức năng. Nhiều doanh nghiệp sai phạm trong quảng cáo. Kết quả điều tra của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho thấy: cứ 10 quảng cáo trên truyền hình thì có 2 quảng cáo chưa có giấy phép (chiếm tỷ lệ 20%). Cứ 10 quảng cáo đã có giấy phép thì có 5 quảng cáo còn sai về nội dung so với tiêu chuẩn (chiếm tỷ lệ 50%). Đặc biệt, còn có sản phẩm giả, nhập lậu, xách tay, kém chất lượng lưu hành trên thị trường.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam nhiệm kỳ 3 đã đưa ra chiến lược phát triển lĩnh vực thực phẩm chức năng Việt Nam giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn đến 2030. Trong đó, mục tiêu hướng tới là 90% người dân hiểu đúng, làm đúng, dùng đúng thực phẩm chức năng và 70% dân số Việt Nam sử dụng loại sản phẩm đặc biệt này đồng thời đưa thực phẩm chức năng Việt Nam trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Đồng thời hiệp hội sẽ siết chặt hơn nữa các nội quy để giảm bớt doanh nghiệp thực phẩm chức năng vi phạm.

Đại hội cũng đã bầu ông Trần Đáng – Nguyên chủ tịch Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch Hiệp hội trong nhiệm kỳ 3.


Mua thuốc kháng sinh dễ như mua rau

http://phunuvietnam.vn/khoe/mua-thuoc-khang-sinh-de-nhu-mua-rau-post35849.html

Theo quy định, muốn mua thuốc kháng sinh phải có đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, thực tế chỉ cần ra hiệu thuốc nói triệu chứng, nhân viên bán thuốc sẽ tự "kê đơn" hoặc tư vấn cho người mua một số loại kháng sinh.

Dạo một vòng quanh các khu vực có nhiều nhà thuốc, hiệu thuốc như Giải Phóng, Ngọc Khánh, Triệu Quốc Đạt, Dốc Thọ Lão, ở Hà Nội... đều dễ nhận thấy là tình trạng mua bán thuốc tấp nập. Người dân vào ra mua thuốc kháng sinh dễ dàng như đi chợ mua rau.

Chị Nguyễn Thị Hải (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, mỗi khi con bị ho hay sốt, chị thường ra hiệu thuốc gần nhà. Chỉ cần nói triệu chứng, nhân viên bán thuốc sẽ đưa cho một loạt thuốc, trong đó có 1 hoặc 2 loại kháng sinh và hướng dẫn sử dụng.

“Phải dùng kháng sinh thì người ốm mới nhanh khỏi được. Nếu không, chỉ cần sốt hoặc ho mà không có kháng sinh thì cả tuần cũng chả khỏi. Vừa mệt người lại tốn thời gian”, chị Hải nói.

Tại một nhà thuốc ở khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội), khi chúng tôi cho biết bị ho và cần mua thuốc thì nhân viên đưa cho một số thuốc. Trong đó, có kháng sinh Azithromycin 0,5g. Tuy nhiên, khi chúng tôi cho biết đã uống loại này nhưng chưa đỡ, nhân viên lại đưa zithromycin 0,5g và hướng dẫn uống trong 7 ngày.

Khi được hỏi về việc mua thuốc có cần đơn, nhân viên Nguyễn Thị Loan, cho biết: Theo quy định thì đúng là bán thuốc, nhất là kháng sinh phải có đơn. Tuy nhiên, hầu hết người đi mua thuốc chẳng ai mang theo đơn mà chỉ nói tên thuốc. Những người chẳng có tên thuốc thì nói triệu chứng, việc còn lại là nhân viên kê đơn và bốc thuốc.  

Thậm chí có không ít người thấy bác sĩ chưa kê kháng sinh hoặc kê kháng sinh nội còn chủ động yêu cầu bác sĩ phải kê kháng sinh liều cao vì cho rằng uống kháng sinh để khỏi nhanh. Điều này cũng có nguyên nhân do ở các nhà thuốc tư nhân, người bán thuốc thường chủ động bán thuốc kháng sinh liều cao cho người dùng..

Theo thống kê của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hiện cả nước có khoảng 57.000 nhà thuốc và quầy thuốc, trong đó tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Ngoài ra, còn có trên 11.000 tủ thuốc trạm y tế xã và cơ quan.
Một kết quả khảo sát của Bộ Y thực hiện cho thấy, thuốc kháng sinh đã đóng góp 13% ở thành thị và 18% ở nông thôn trong tổng số doanh thu của hiệu thuốc. Phần lớn thuốc kháng sinh được bán mà không có đơn, chiếm tỷ lệ 88% (ở thành thị) và 91% (ở nông thôn). Trong đó, 3 loại kháng sinh được bán nhiều nhất là ampicillin/amoxicillin (29%), cephalexin (12%) và azithromycin (7,3%).
Kết quả khảo sát về việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc vùng nông thôn và thành thị các tỉnh phía Bắc cho thấy, nhận thức về kháng sinh và kháng thuốc kháng sinh của người bán thuốc và người dân còn thấp, đặc biệt ở vùng nông thôn.
Trong tổng số 2.953 nhà thuốc được điều tra, có 499/2.083 hiệu thuốc ở thành thị (chiếm tỷ lệ 24%) và 257/870 hiệu thuốc ở nông thôn (chiếm tỷ lệ 29,5%) có bán đơn thuốc kê kháng sinh.
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi (BV Bạch Mai) chia sẻ, ông đi nhiều nước trên thế giới và không đâu lại mua bán kháng sinh dễ dàng như Việt Nam. Người dân chỉ cần ra hiệu thuốc, thích kháng sinh nào cũng mua được, liều dùng bao lâu cũng vô tư. Uống thì cũng tùy tiện như khi mua. Đang uống 1-2 hôm bệnh đỡ là có thể tự bỏ. 2-3 hôm không đỡ lại đi mua kháng sinh khác. Đây là một nguyên nhân rất lớn góp phần tăng tỷ lệ kháng thuốc.

 

Lắp camera để quản lý bán kháng sinh, qui định trên trời?

http://phunuvietnam.vn/khoe/lap-camera-de-quan-ly-ban-khang-sinh-qui-dinh-tren-troi-post35852.html

Bộ Y tế dự kiến thí điểm lắp camera tại một số quầy thuốc, hiệu thuốc tại một số tỉnh, thành để quản lý việc mua bán kháng sinh. Tuy nhiên, quy định này liệu có khả thi?

Theo Bộ Y tế, để kiểm soát tình trạng kháng thuốc và thực thi pháp luật trong việc bán thuốc, Bộ đã xây dựng Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020”. Trong đó, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát bằng hệ thống camera tại nhà thuốc và đưa tiêu chí bán thuốc kháng sinh theo đơn vào tiêu chuẩn nhà thuốc đạt thực hành tốt (GPP).

Bộ Y tế sẽ bắt buộc các nhà thuốc phải quản lý thuốc, việc bán thuốc bằng công nghệ thông tin và có lưu đơn. Đối với các bác sĩ phải tuân thủ kê đơn thuốc điện tử và có lưu lại đơn để theo dõi việc sử dụng thuốc cho bệnh nhân. Bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân nếu không cần dùng sẽ bị nêu tên, giảm lương, cắt thưởng…
Tuy nhiên, dư luận cho rằng, biện pháp trên của Bộ Y tế là không khả thi. Anh Hà Văn Hòa, chủ một hiệu thuốc ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, biện pháp Bộ Y tế đề ra mới nghe có vẻ hợp lý. Tuy nhiên, thực tế thì sẽ không mang lại hiệu quả.

Anh Hòa phân tích: Để lắp camera thì các hiệu thuốc đều lắp được. Hiện tại, đa phần các hiệu thuốc đều đã lắp camera để quản lý nhân viên. Tuy nhiên, nếu quy định này để xử phạt sẽ có nhiều điểm không khả thi. Thứ nhất, ai sẽ quản lý việc lắp camera, trường hợp không lắp thì sẽ thế nào. Hơn nữa, hầu hết hình ảnh qua camera là đen trắng, lại không có âm thanh. Vậy, nếu chỉ nhìn qua camera thì có biết được hiệu thuốc bán gì không. Nếu không biết thì xử lý như thế nào. Ngoài ra, nếu buộc phải lắp thì có quy định vị trí lắp đặt ở đâu. Bởi nếu không, nhiều hiệu thuốc chỉ lắp cho có, còn vị trí thì họ đặt ở chỗ khuất thì đâu có thể xử lý.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hà, nhân viên Nhà thuốc 99 phố Triệu Quốc Đạt (Hà Nội) cho rằng, thường người sử dụng chỉ lưu hình ảnh trong một thời gian nhất định. Ví  như 1 tuần, 2 tuần, nếu không bộ nhớ sẽ không chứa được. Khi kiểm tra, không biết cơ quan chức năng sẽ kiểm tra thời điểm nào để hiệu thuốc lưu.

Ngoài ra, nếu hiệu thuốc mất điện, hoặc chủ cố tình ngắt điện cho mất hình ảnh thì sao. Đó là chưa kể, đơn vị nào sẽ thanh kiểm tra việc giám sát mua bán qua camera hay lại giao cho địa phương.

“Bộ luôn kêu lực lượng mỏng, không thể thanh kiểm tra hết được nên việc mua bán tân dược mới loạn như hiện nay. Giờ thêm việc, thì ai sẽ quản lý và chịu trách nhiệm. Hơn nữa, ngành dược là đặc thù, chỉ người trong ngành mới biết được, nếu giao cho người không có chuyên môn thì họ lại gây khó dễ cho các hiệu thuốc”, chị Hà nói.

Góp ý về quy định này của Bộ Y tế, chị Lê Thị Hà, cán bộ Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng, việc đầu tiên là phải nâng cao ý tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là từ cơ sở y tế. Thực tế, bác sĩ thường kê kháng sinh nên người dân sẽ lạm dụng. Sau đó, là phải làm rầm rộ thông tin kế hoạch này trên các phương tiện truyền thông để người dân hiểu. Các cơ quan báo chí cũng thường xuyên đưa thông tin về các vụ kháng kháng sinh thì người dân mới sợ và hiểu.

Còn đối với việc lắp đặt camera thời điểm này là không khả thi và lãng phí. Vì vậy, việc trước mắt là thay đổi thói quen của người dân cùng với thay đổi ý thức của bác sĩ trong việc lạm dụng kê kháng sinh. Với hiệu thuốc cũng phải tuyên truyền; đồng thời phạt nặng nếu vi phạm, ví như phạt đến 100 triệu đồng nếu mua bán kháng sinh không có đơn và rút giấy phép kinh doanh. Vài trường hợp bị như vậy, hiệu thuốc sẽ không dám “liều lĩnh” bán kháng sinh không đơn như hiện nay.


Suy dinh dưỡng ở trẻ em: Thách thức và giải pháp

http://suckhoedoisong.vn/suy-dinh-duong-o-tre-em-thach-thuc-va-giai-phap-n138855.html

Tại Việt Nam, tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi được đánh giá là đã giảm nhanh và bền vững trong những năm qua,

kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân ngày càng được nâng lên, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ngày càng được cải thiện. Theo kết quả điều tra 30 cụm trên toàn quốc năm 2016  cho thấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi là 13,8%, suy dinh dưỡng thấp còi là 24,3%. Con số này cho thấy tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em vẫn còn ở ngưỡng có ý nghĩa đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi (cứ 4 trẻ thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi) và có sự khác biệt giữa các vùng miền, một số tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở mức rất cao (trên 35%). Tình trạng thừa cân/béo phì ở trẻ em hiện đang gia tăng nhanh, đặc biệt là ở một số tỉnh, thành có sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế và ở khu vực đô thị lớn (có tỉnh hiện nay tỉ lệ thừa cân/béo phì ở trẻ đã trên 10%); tình trạng thiếu vi chất ở bà mẹ và trẻ em có giảm so với những giai đoạn trước nhưng vẫn ở mức cao, tình trạng thiếu nhiều loại vi chất ở một cá thể vẫn còn phổ biến... Tuy nhiên, các nguồn lực đầu tư ngày càng hạn hẹp so với những năm trước nên hiện tại, công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em đang gặp nhiều thách thức.

Với mục tiêu tiếp tục triển khai các can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và Quyết định phê duyệt chương trình mục tiêu Y tế - Dân số 2016-2020), công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em sẽ tiếp tục đẩy mạnh với các giải pháp toàn diện như triển khai gói can thiệp dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ; bổ sung vitamin A, bổ sung viên sắt/viên đa vi chất cho phụ nữ mang thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ; theo dõi tăng trưởng, điều trị phục hồi cho trẻ bị suy dinh dưỡng; kiểm soát thừa cân/béo phì, tăng cường phối hợp liên ngành, trong đó ưu tiên nguồn lực từ ngân sách nhà nước cho các tỉnh khó khăn - nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao, tăng cường huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng chống suy dinh dưỡng.


Kinh hoàng bé trai một tuổi bị hóc cục pin tròn trong thực quản

http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/kinh-hoang-be-trai-mot-tuoi-bi-hoc-cuc-pin-tron-trong-thuc-quan-a210902.html

Trong lúc chơi dưới nền nhà, bé trai một tuổi đã nhặt cục pin bỏ vào miệng ngậm, không may viên pin tuột thẳng xuống cổ họng.

Bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) vừa gắp thành công một viên pin từ thực quản bệnh nhi.

Theo đó, bé được người nhà đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, nuốt khó. Kết quả chụp X-quang phát hiện có một dị vật hình tròn nằm trong thực quản bệnh nhi.Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới đã tiến hành hội chẩn và quyết định nội soi gắp dị vật cho cháu. Kết quả kíp mổ đã lấy ra một cục pin điện tử hình tròn đường kính một cm.

Người nhà bệnh nhi cho biết, bé bò chơi nhặt được cục pin dưới nền nhà nên bỏ vào miệng ngậm, không may viên pin tuột thẳng xuống cổ họng.

Các bác sĩ lưu ý, những ca nuốt phải pin được coi là đặc biệt nguy hiểm bởi nó tiết ra hóa chất có khả năng ăn mòn cao nên dễ gây loét thực quản, nếu không được phát hiện và gắp ra sớm dị vật này có thể gây viêm, loét, áp xe thành thực quản. Trường hợp nặng bệnh nhân có thể bị thủng thực quản, pin di chuyển vào trung thất gây áp xe trung thất, nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng, ảnh hưởng đến tính mạng.


3 trẻ sơ sinh chuyển từ BV Sản nhi Bắc Ninh đã được về với mẹ

http://kienthuc.net.vn/xa-hoi/3-tre-so-sinh-chuyen-tu-bv-san-nhi-bac-ninh-da-duoc-ve-voi-me-968128.html

Trong số 8 trẻ sơ sinh được chuyển từ BV Sản nhi Bắc Ninh lên BV Nhi Trung ương đã có 3 trẻ được ghép với mẹ, sức khỏe tốt.

Liên quan đến vụ 4 trẻ sơ sinh bị tử vong ở Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, tin mới nhất từ Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết, trong số 8 trẻ sơ sinh, sinh non được chuyển lên từ bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh lên đây đã có 3 cháu được ghép với mẹ, sức khỏe các bé đang tiến triển tốt lên.

Tuy nhiên, trong số các cháu bé chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh lên điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh vẫn có 2 trẻ đang trong tình trạng nặng phải thở máy, 1 trẻ vẫn phải thở oxy, 1 trẻ vừa được chuyển sang khoa Hồi sức ngoại.

Trước đó, sau vụ tai biến khiến 4 trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, đã có 19 bệnh nhi của bệnh viện này được chuyển lên các bệnh viện tuyến trên để tiếp tục điều trị gồm: bệnh viện Nhi Trung ương (8 bé), Phụ sản Trung ương (8 bé), Bạch Mai (3 bé).


Người đàn bà nguy kịch vì nuốt răng giả trong lúc ăn cơm

http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/nguoi-dan-ba-nguy-kich-vi-nuot-rang-gia-trong-luc-an-com-76834.html

Trong lúc đang ăn cơm chiếc răng giả vô tình rơi xuống khiến chị Nh. nuốt chửng cùng cơm. Ngay lập tức nạn nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau tức dữ dội.

Theo người nhà của chị Ng.T.Nh.(46 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM), chị này có một số răng bị sâu nên đã trồng lại một số răng giả. Bấy lâu nay việc ăn uống của chị Nh.vẫn diễn ra bình thường, nhưng mới đây, trong lúc đang ăn cơm trưa bất ngờ chiếc răng giả rơi lúc nào chị không hay nên đã nuốt luôn với cơm vào bụng. Sau khi bất ngờ “ăn” chiếc răng giả vào bụng, chị Nh. đau tức dữ dội vùng cổ ngực, không ăn được cơm.  Lập tức người nhà hoảng sợ liền đưa chị Nh. đến bệnh viện để cấp cứu.

ngày 27.11, bác sĩ Trương Ngọc Nhã – Trung tâm nội soi Xuyên Á, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho hay anh cùng ê kíp nội soi vừa gắp thành công một chiếc răng giả sắc nhọn cắm vào thực quản (nằm ở 1/3 giữa thực quản) của bệnh nhân Th., cứu bệnh nhân này thoát khỏi nguy cơ thủng ruột.

Trước đó khi tiến hành nội soi thực quản, các bác sĩ ở đây đã phát hiện trong dạ dày của bệnh nhân Th. có chứa dịch, niêm mạc dạ dày bị sung huyết và có một dị vật cắm vào 1/3 giữa thực quản.

“Dị vật này một đầu có móc inox sắc nhọn cắm vào thành thực quản. Các bác sĩ đã sử dụng một dụng cụ chuyên dùng gắp dị vật để đưa chiếc răng giả này ra khỏi thực quản của bệnh nhân mà không chảy máu ở thực quản”, bác sĩ Nhã cho biết.

Theo bác sĩ Nhã các dị vật đường tiêu hóa thường gặp nhất là xương cá, răng giả, vỏ bao phim của vỉ thuốc, tăm... Đặc biệt đối với răng giả thường có móc sắt, khi nuốt trên đường di chuyển xuống bụng có thể làm rách thực quản, đến dạ dày có thể gây nghẹt môn vị dạ dày, thậm chí làm thủng ruột. Những trường hợp này đều phải can thiệp ngoại khoa để lấy dị vật ra.

“Người mang răng giả tháo lắp nên kiểm tra, tốt nhất nên trồng răng cố định. Khi đã lỡ nuốt răng giả, không nên cố móc họng, không nuốt cơm để trôi dị vật mà cần đi cơ sở y tế ngay. Trong quá trình ăn uống và sinh hoạt hàng ngày phải rất thận trọng để tránh trường hợp hóc dị vật sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đường tiêu hóa và đôi khi nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Nhã khuyến cáo.


Bắc Kạn: Ðẩy mạnh Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân

http://suckhoedoisong.vn/bac-kan-ay-manh-phong-trao-ve-sinh-yeu-nuoc-nang-cao-suc-khoe-nhan-dan-n138849.html

Những năm qua, Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân của Bắc Kạn đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Người dân đã nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bắc Kạn là một tỉnh miền núi với nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, tập quán sinh hoạt của một bộ phận nhân dân, nhất là người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn lạc hậu; kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình chưa cao. Phong trào vệ sinh yêu nước, tỉnh Bắc Kạn đã huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Triển khai lồng ghép có hiệu quả thông qua các chương trình, dự án như: Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới; Chương trình Mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; Chương trình Mục tiêu quốc gia y tế; Phong trào Làng văn hoá sức khỏe; Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; Phong trào Thi đua yêu nước…

Để thực hiện các chương trình trên, từng ngành, nghề đã phát huy thế mạnh của đơn vị trong thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước. Trong ngành y tế, hệ thống y tế dự phòng các cấp thường xuyên được củng cố, tăng cường, đáp ứng công tác giám sát, dự báo và ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống khi có dịch xảy ra. Hàng năm, công tác phun khử trùng, tẩm hóa chất diệt muỗi, giám sát bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng được triển khai rộng rãi. Phong trào Làng văn hóa sức khỏe được tích cực thực hiện. Ngành cũng kêu gọi cộng đồng, các tổ chức, đoàn thể chung tay thực hiện vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, diệt ruồi, muỗi, bọ gậy… Bên cạnh việc hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo xây dựng công trình vệ sinh hợp vệ sinh, ngành y tế đã vận động, hướng dẫn các hộ dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế. Năm 2011, toàn tỉnh có tổng số 42,5% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; năm 2012 là 47,2%; năm 2013 toàn tỉnh phấn đấu đạt trên 55%. Mặc dù, con số này chưa đạt theo chỉ tiêu Chiến lược của Bộ Y tế đề ra (70%), nhưng có thể thấy tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đã tăng lên đáng kể. Trong năm 2012 đã tổ chức 8 lễ phát động Phong trào Vệ sinh yêu nước tại 8 xã của các huyện: Chợ Mới, Chợ Đồn và Ba Bể. Từng bước nhận thức và ý thức của người dân đã thay đổi, tích cực thực hiện các hành vi vệ sinh cá nhân có lợi cho sức khỏe như rửa tay bằng xà phòng đúng thời điểm, vệ sinh răng miệng, vệ sinh thân thể... Phần lớn các hộ dân đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc xa nhà, hợp vệ sinh, được tập huấn thực hành ủ phân vi sinh không sử dụng phân tươi để bón ruộng và hoa màu.

Điều quan trọng và cũng là mục đích cần đạt được của Phong trào Vệ sinh yêu nước là nâng cao ý thức cho nhân dân về vệ sinh phòng bệnh. Người dân Bắc Kạn đã tích cực tham gia phong trào bằng những việc làm cụ thể như tham gia xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, thu gom rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định, sử dụng nước an toàn, hợp vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng để phòng tránh dịch bệnh… Việc phòng, chống các loại bệnh truyền nhiễm thường xuyên và nguy hiểm được thực hiện chủ động và có hiệu quả.

Chia sẻ về công tác thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước, đồng chí Nguyễn Thái Hồng - Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh cho biết: Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân chính là tổng hợp các phong trào, các hoạt động nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân như giữ gìn sạch sẽ công trình vệ sinh tại gia đình, cơ quan, nơi cộng cộng; vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; thu gom rác thải đúng nơi quy định… đó chính những việc làm thể hiện lòng yêu nước.

Thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước là việc làm cần thiết và phải được duy trì thường xuyên để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh và cải thiện sức khỏe. Bằng sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể cùng thực hiện các chỉ tiêu, Phong trào Vệ sinh yêu nước của tỉnh Bắc Kạn đang được xã hội hóa thực hiện ngày càng hiệu quả. Triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khoẻ nhân dân trong thời điểm hiện nay không chỉ nhằm hưởng ứng lời kêu gọi về “Vệ sinh yêu nước” của Bác mà còn có ý nghĩa sâu sắc đối với việc hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.


Chung tay làm giảm sự gia tăng của các bệnh tâm thần

http://baodansinh.vn/chung-tay-lam-giam-su-gia-tang-cua-cac-benh-tam-than-d67380.html

Theo các bác sĩ, việc phát hiện bệnh tâm thần đóng vai trò quyết định trong kết quả điều trị bệnh, đây cũng là thành lũy cơ bản nhằm làm giảm sự gia tăng của các bệnh tâm thần trong xã hội hiện đại.

Cần có phương pháp chăm sóc điều trị phù hợp, đúng đắn

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ Xã hội thành phố Cần Thơ (Trung tâm), một số người bệnh tâm thần được đưa vào Trung tâm do bị hắt hủi, xa lánh, không được quan tâm chữa trị, chăm sóc… Vì vậy người bệnh sớm trở nên sa sút tâm thần, đi lang thang, bị xã hội xa lánh, mặc cảm, ruồng bỏ, khinh miệt. Chính vì vậy khi được chăm sóc và điều trị bệnh chu đáo, đúng cách có thể phần nào giúp người bệnh tái hòa nhập với cộng đồng.

Hiểu được điều này nên ngay từ khâu tiếp nhận bệnh nhân đến chăm sóc Trung tâm luôn quán triệt các cán bộ nhân viên không phân biệt đối xử, lơ là trong việc chăm sóc người bệnh. Trung tâm luôn kiểm tra chi tiết, nắm rõ bệnh lý chi tiết người bệnh sau khi tiếp nhận từ đó có những phương pháp chăm sóc và chữa trị phù hợp, đúng đắn. Có nhiều trường hợp điều trị duy trì nhiều năm đã ổn định, khỏi bệnh được Trung tâm bàn giao về địa phương và sống hòa nhập trong cộng đồng.

 Trong số 546  trường hợp đang nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm hiện nay có 95 người lang thang và 451 bệnh nhân tâm thần. Phần lớn các bệnh nhân không có gia đình thăm nom và bị bỏ rơi nhiều năm, vì vậy bệnh tình trở nên nghiêm trọng, tinh thần cũng như sức khỏe khó được phục hồi. Tuy nhiên, bằng nhiều cách, nhiều phương pháp, Trung tâm đã phần nào giúp họ tin tưởng, an tâm điều trị bệnh.

Đối với việc chăm sóc ăn uống hàng ngày, Trung tâm thường xuyên cải thiện và thay đổi thực đơn, cung cấp bữa ăn đúng giờ, lưu mẫu thức ăn để kịp thời xử trí, ngăn chặn tình trạng ngộ độcthực phẩm. Phối hợp các bộ phận trong việc kiểm tra số lượng, chất lượng các loại thực phẩm cung cấp hàng ngày cho đối tượng, nhất là việc kiểm tra chất lượng thực phẩm.

Bên cạnh đó, việc khám chữa bệnh, tầm soát bệnh và phục hồi chức năng được tổ chức thường xuyên, từ đó độ ngũ chăm sóc y tế của Trung tâm nắm bắt được diễn biến bệnh nhân để có phát đồ điều trị bệnh phù hợp.

Ngoài ra, Trung tâm luôn đảm bảo duy trì và tăng cường việc tổ chức sinh hoạt phục hồi chức năng cho đối tượng. Theo đó, đẩy mạnh việc phục hồi chức năng, vật lý trị liệu theo mô hình phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí cho đối tượng. Tích cực đẩy mạnh công tác tư vấn, tham vấn, kịp thời giáo dục, uốn nắn và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các đối tượng. Duy trì lao động sản xuất tạo điều kiện phục hồi chức năng cho các đối tượng thông qua hình thức lao động trị liệu.

Tuyên truyền, giáo dục cộng đồng

Cùng với các hoạt động chuyên môn, Trung tâm thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến gia đình người bệnh và cộng đồng xã hội, đồng thời phối hợp các cơ quan ban ngành liên quan nhằm phát huy vai trò vận động quần chúng trong việc phát hiện, ngăn ngừa và điều trị bệnh tâm thần.

Thực tế hiện nay, người bệnh tâm thần vẫn phải chịu sự phân biệt, đối xử trong đời sống và điều trị. Chính vì vậy theo Trung tâm làm tốt công tác tuyên truyền với cộng đồng xã hội sẽ giúp người bệnh sau khi thực hiện điều trị bệnh nhân được trở về với gia đình nhận được sự hỗ trợ, sẻ chia sẽ giúp họ hòa nhập tốt hơn với xã hội.

Đối với bệnh nhân đã được điều trị và tái hòa nhập cộng đồng, đội ngũ y tế Trung tâm luôn hướng dẫn tận tình cho gia đình về vấn đề dự phòng chống tái phát (bệnh tâm thần phân liệt uống thuốc điều trị, chống tái phát suốt đời, trầm cảm và rối loạn lo âu sẽ uống thuốc cho đến khi hết triệu chứng của bệnh và tiếp tục uống hai tháng tiếp theo chống tái phát). Tuyên truyền, vận động giúp gia đình người bệnh hiểu được vai trò của người nhà bệnh nhân trong việc điều trị bệnh lý tâm thần, chia sẻ với họ để quan tâm, thông cảm hơn với người bệnh và hỗ trợ bác sĩ điều trị.


Nuốt mật cá trắm 5kg, người đàn ông nhập viện cấp cứu vì suy gan, suy thận

http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/nuot-mat-ca-tram-5kg-nguoi-dan-ong-nhap-vien-cap-cuu-vi-suy-gan-suy-than-a210887.html

Sau khi nuốt mật cá trắm, ông P. rơi vào tình trạng vô niệu, đau khắp bụng, đau mỏi thắt lưng, bụng chướng, da vàng.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiến hành cấp cứu cho ông L.D.P, 50 tuổi (ở huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) do bị suy gan, suy thận do nuốt mật cá trắm.

Theo chia sẻ của người nhà bệnh nhân, trước đó gia đình có mua một con cá trắm 5kg về ăn. Ông P. đã lấy mật cá trắm pha với bát nước gừng để uống cho “bổ”. Sau uống thấy đau bụng, bí đại tiện, tiểu ít, phù người, 3 ngày tiếp theo, những cơn đau tăng lên kèm theo nôn, đau bụng, vàng da... nên người nhà đã đưa đi cấp cứu.

BS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc (BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang) cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán suy thận cấp, suy gan, đã được lọc máu cấp cứu, dùng thuốc lợi tiểu, truyền dịch... Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, các triệu chứng bệnh đã giảm và tiếp tục được theo dõi, điều trị tích cực tại khoa.

Được biết, trong mật cá trắm có muối mật, bilirubin, cholesterol, các axit béo, muối khoáng và quan trọng nhất là nhóm steroit. Uống mật cá trắm là đã đưa vào cơ thể một lượng lớn steroit gây rối loạn chuyển hoá các bộ phận của cơ thể và gây độc, đặc biệt đối với thận và gan.

Thường người bị nhiễm độc mật cá trắm chết do suy thận cấp. Bệnh xảy ra nặng hay nhẹ tùy theo người uống khoẻ hay yếu, uống mật to hay nhỏ. Sau khi uống mật cá trắm 2 - 3 giờ, các triệu chứng ngộ độc bắt đầu xuất hiện.

Trường hợp nhẹ, bệnh nhân bị đau bụng, nôn, đại tiện lỏng, nhưng tiểu tiện vẫn bình thường. Trường hợp nặng, bệnh nhân đau bụng dữ dội, nôn thốc tháo và tiêu chảy rất nhiều. Tiếp theo đó là tiểu tiện ít, phù do suy thận cấp. Có những trường hợp rất nặng, bệnh nhân không có nước tiểu, phù to, khó thở, hôn mê và tử vong.

 

Lần đầu tiên thiết bị đọc tự động phát hiện ung thư được ứng dụng tại Việt Nam

http://congan.com.vn/doi-song/suc-khoe/lan-dau-tien-thiet-bi-doc-tu-dong-phat-hien-ung-thu-duoc-ung-dung-tai-viet-nam_48047.html

 Một thiết bị đọc hình ảnh tế bào tự động để xác định ung thư cổ tử cung lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam. Thiết bị đọc tự động này xác định chính xác những vùng có khả năng ung thư cổ tử cung rồi sau đó đưa ra kết luận cuối cùng.

Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM vừa đưa kỹ thuật đọc hình ảnh tế bào tự động Thinprep 12 về Việt Nam để tầm soát ung thư cổ tử cung. Thiết bị này giúp người bệnh phát hiện sớm ung thư cổ tử cung cũng như giúp bác sĩ điều trị xác định chính xác kết quả tế bào ung thư sớm và đưa ra phác đồ điều trị cho người bệnh.

Cụ thể, thiết bị này có khả năng quét toàn bộ hình ảnh tế bào trên tiêu bản, định vị ra 22 vùng khả nghi nhất dựa trên công nghệ hình ảnh và thuật toán tích hợp trong phần mềm, gọi là đọc lần 1. Sau đó các nhà tế bào học sẽ đọc 22 vùng được chọn đó và đưa ra kết luận cuối cùng gọi là đọc lần 2.

Như vậy với công nghệ Dual Review (đọc 2 lần) mang lại cho người bệnh kết quả chẩn đoán chính xác nhất, giảm tỷ lệ âm tính giả 39% số với phương pháp đọc thông thường đồng thời tăng tỷ lệ phát hiện các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung mức độ cao lên 38%, vì dù trên tiêu bản chỉ có 1 tế bào bất thường máy cũng có khả năng phát hiện ra và định vị lại.

Theo BS Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, ung thư cổ tử cung là loại ung thư đứng thứ 2 ở phụ nữ, sau ung thư vú. Mỗi năm tại Việt Nam có thêm 5.000 ca mắc ung thư cổ tử cung và hơn 2.000 ca tử vong. Nguyên nhân gây ra loại ung thư này là xuất phát từ việc nhiễm vi rút HPV.

"90% ung thư cổ tử cung đều có nhiễm virus HPV.. Ngoài ra, việc có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục sớm, di truyền,... cũng được xem là những yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung", BS Nghiêm cho hay.

Để tầm soát ung thư cổ tử cung, BS Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM khuyến cáo, tốt nhất người bệnh nên đi khám phụ khoa định kỳ và làm các xét nghiệm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Phương pháp hiện đại nhất hiện nay là ứng dụng kỹ thuật tìm virus HPV đánh giá nguy cơ ung thư. Đây là kỹ thuật mới nhất được áp dụng tại Việt Nam.

"Tầm soát ung thư cổ tử cung nên bắt đầu làm từ độ tuổi 21 ở phụ nữ. Phụ nữ từ trong độ tuổi 21-29 chỉ cần làm xét nghiệm tế bào học, và làm mỗi 3 năm 1 lần.

Phụ nữ từ độ tuổi 30-65 nên làm xét nghiệm contesting (Pap + HPV test), khuyến nghị tầm soát mỗi 5 năm nếu làm contesting hoặc 3 năm 1 lần nếu tầm soát bằng PAP nhúng dịch.

Đối với phụ nữ lớn hơn 25 tuổi, xét nghiệm tế bào học và xét nghiệm bộ đôi Cotesting (PAP+HPV test) vẫn được khuyến nghị như 1 chương trình tầm soát lựa chọn.

Trường hợp đặc biệt, đối với các nhóm phụ có nguy cơ cao như nhóm phụ nữ nhiễm HIV, nhóm phụ nữ đang trong tình trạng suy giảm miễn dịch (đang thời kỳ ghép tạng), nhóm phụ nữ đã được điều trị CIN2, CIN3 hoặc ung thư trước đây thì cần được tầm soát thường xuyên hàng năm", BS Huỳnh Xuân Nghiêm khuyến cáo.

Chị em phụ nữ nên quan tâm đến cơ thể mình nhiều hơn, khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường dù rất nhỏ, đặc biệt là ở vùng kín nên đi khám để điều trị sớm nếu phát hiện bệnh. Nhiều chị em nhất là ở khu vực nông thôn không có điều kiện đi khám thường bỏ qua dấu hiệu bệnh và thường chỉ phát hiện được bệnh khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

 (CAO) Virus HPV (human papilloma virus), virus gây u nhú và là thủ phạm hàng đầu gây bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới, có thể tấn công 50% số người lớn đang độ tuổi sinh hoạt tình dục, kể cả nam giới và gây ra những căn bệnh nguy hiểm: ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng-thanh quản…


Bệnh nhân nội soi thoát vị đĩa đệm đường trước được xuất viện chỉ sau 2 ngày

http://dantri.com.vn/suc-khoe/benh-nhan-noi-soi-thoat-vi-dia-dem-duong-truoc-duoc-xuat-vien-chi-sau-2-ngay-20171127164044037.htm

Một năm bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hành hạ chạy chữa khắp nơi không khỏi, nhưng chỉ đúng hơn 1 giờ sau khi được phẫu thuật, cả 2 bệnh nhân lần đầu tiên được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức áp dụng phương pháp nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng đường trước đều đã khỏe mạnh trở lại. Sáng nay, cả 2 bệnh nhân đã làm thủ tục xuất viện chỉ sau hơn 2 ngày nhập viện phẫu thuật.

2 bệnh nhân may mắn nói trên là Lê Văn Thành (31 tuổi, ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) và bệnh nhân Nguyễn Thị Hà (38 tuổi, ở thị trấn Đông Anh, Hà Nội).

Trao đổi với PV Dân trí trước giờ ra viện, bệnh nhân Lê Văn Thành hồ hởi chia sẻ: “Đúng là kỳ diệu thật anh ạ, trước khi vào viện thì tay phải của em cảm giác giống như bị liệt, 2 vùng vai gáy đau nhức không thể tả. Vậy mà sau khi phẫu thuật được hơn 1 tiếng, tỉnh lại em đã cảm giác như mình chưa bao giờ mắc bệnh”.

Thành cho biết, em bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ đã hơn 1 năm qua. Quá trình mắc bệnh, các triệu chứng mắc phải của em là đau vùng vai gáy khoảng 3 đến 4 lần, mỗi lần đau đến 3, 4 ngày. “Cách đây 2 tháng thì em đau vai gáy liên tục 1 tuần không đỡ, cánh tay phải không nhấc nổi ngang vai. Em có đi châm cứu nhưng càng châm thì càng đau hơn, sau đó vào BV Việt Đức thì được bác sĩ chỉ định phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Em cũng được tư vấn điều trị bằng phương pháp mới này, nhưng không nghĩ là phương pháp này tuyệt vời đến vậy. Ngoài việc hết đau vai gáy, tay phải hoạt động bình thường trở lại, em còn không hề có cảm giác đau vì phẫu thuật”.

Cũng như Lê Văn Thành, chị Nuyễn Thị Hà (38 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội) vui mừng nói: “Em làm kế toán văn phòng, thường xuyên sử dụng máy tính nhiều. Vì ngồi 1 chỗ mà lại không tập thể dục nên bị thoái hóa đốt sống dẫn đến thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Thật may mắn khi biết mình là một trong 2 bệnh nhân đầu tiên được điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng kỹ thuật nội soi đường trước thành công và hiệu quả tích cực thấy rõ như thế này”.

Chị Hà cho biết trước đây 2 vùng vai gáy chị đau nhức không thể tả nổi, đặc biệt 2 cánh tay chị chỉ cần nhấc lên cao là ngay lập tức thấy mỏi, như đang phải đeo đá ở vai vậy. “Vậy mà sau mổ tỉnh dậy tôi thấy người mình nhẹ như bấc, vai không đau mà tay có thể di chuyển lại bình thường một cách nhẹ nhàng”.

Nói về kỹ thuật điều trị nội soi thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng đường trước, TS-BS Đinh Ngọc Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống Viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Để có thành công như ngày hôm nay, chúng tôi mất hơn 10 năm học tập, nghiên cứu, là công sức mồ hôi của bao nhiêu con người để mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho bệnh nhân. Hiện tại chỉ có BV Việt Đức mới áp dụng điều trị nội soi thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, trước kia là bằng đường sau, nay là bằng đường trước. Cả 2 kỹ thuật này đều hết sức phức tạp, mà chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng khiến cho bệnh nhân liệt vĩnh viễn. Nhưng đến lúc này, chúng tôi khẳng định phương pháp mà chúng tôi thực hiện là an toàn, tỷ lệ thành công hơn 90% và tỷ lệ tai biến, biến chứng thấp dưới 1%.

Cũng theo bác sĩ Sơn, sau hơn 1 năm áp dụng kỹ thuật điều trị nội soi thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, BV Việt Đức đã thực hiện thành công hơn 10 trường hợp bằng đường sau, và nay là thêm 2 bệnh nhân bằng đường trước, mở ra tín hiệu tích cực cho các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ trên cả nước.


Gãy khớp, tuyến tỉnh đòi cắt bỏ, lên thành phố giữ lại

http://nld.com.vn/suc-khoe/gay-khop-tuyen-tinh-doi-cat-bo-len-thanh-pho-giu-lai-20171127162453091.htm

Một cụ ông bị trượt chân té gãy khớp được bệnh viện tuyến tỉnh đề nghị cắt bỏ để thay khớp nhân tạo, song khi chuyển lên TP HCM thì giữ được nguyên vẹn, sức khỏe sớm phục hồi.

Ngày 27-11, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM cho biết vừa phẫu thuật bắt đinh vít bảo tồn thành công khớp háng cho một cụ ông bị trượt chân té tại nhà.

Bệnh nhân là ông L.V.X. (77 tuổi, quê ở miền Tây). Ông X. được đưa đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình trong tình trạng đau nhức khớp háng, không thể đứng dậy được.

Qua hội chẩn, các bác sĩ xác định đây là 1 trường hợp gãy liên mấu chuyển có thể mổ bảo tồn, giữ lại khớp háng thật cho ông. Sau khi giải thích cho người nhà, ê kip phẫu thuật Khoa Chấn thương Chỉnh hình đã quyết định phẫu thuật chọn dụng cụ đinh kết hợp xương đầu gần xương đùi mới nhất để phẫu thuật cho ông.

Ca mổ kết thúc sau 30 phút trong sự thở phào nhẹ nhõm của cả ê kip bác sĩ gây mê hồi sức, phẫu thuật, bệnh nhân cũng như người nhà.

Theo BS Nguyễn Huy Toàn, thành viên ê kíp phẫu thuật, ưu điểm của loại đinh này là đường mổ nhỏ (chỉ cần 3 vết rạch da dài 2-5 cm) không mở ổ gãy nên xương dễ lành, ít mất máu, ít đau hơn so với các phương pháp truyền thống. Ngoài ra, thiết kế loại đinh này rất vững chắc, ngay ngày hôm sau có thể cho phép bệnh nhân đi chống chân chịu lực. Với các ưu điểm này, giúp người bệnh có thể ngồi dậy sớm, ra khỏi giường bệnh, giảm áp lực chăm sóc lên người nhà.

Trước đó, sau cú trượt té dập mông, gãy khớp háng tại nhà, ông X. được đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế địa phương. Tại đây, các bác sĩ chỉ định ông cần phải mổ thay khớp nhân tạo để được đi lại sớm. Bản thân mang trong mình nhiều mảnh đạn thời chiến tranh, sợ không đủ sức khỏe chịu đựng cho một cuộc phẫu thuật lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ này nên gia đình quyết định xin chuyển ông lên TP HCM và được phẫu thuật nhẹ nhàng, bảo tồn được khớp thật.


Lùm xùm chuyện học vị và bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội

http://nongnghiep.vn/lum-xum-chuyen-hoc-vi-va-bo-nhiem-giam-doc-benh-vien-than-ha-noi-post207718.html

Mới có trình độ cử nhân, bác sỹ nhưng trong một số văn bản của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội, ông Hà Huy Thắng, GĐ Bệnh viện Thận Hà Nội vẫn được “ghi danh” là tiến sỹ. Chưa hết...

Chưa hết, chuyện bổ nhiệm ông Thắng cũng gây lùm xùm dư luận vì ông Thắng từng bị kỷ luật, chưa đủ tiêu chuẩn.  
Nhầm lẫn hay cố ý?

Người được GĐ Sở Y tế Hà Nội “phong” cho học vị tiến sỹ là ông Hà Huy Thắng, GĐ Bệnh viện Thận Hà Nội. Cụ thể, tại Quyết định số 476/QĐ-SYT ngày 17/4/2017 của Sở Y tế Hà Nội về việc kiện toàn Ban chủ nhiệm các chuyên khoa đầu ngành năm 2017, ông Thắng được “ghi danh” tiến sỹ và giữ trọng trách Chủ nhiệm chuyên khoa đầu ngành về Thận học và Lọc máu, một chuyên khoa rất khó, đòi hỏi phải là người có trình độ thật sự.

Theo bà Trần Huyền Châu, nguyên là điều dưỡng viên trưởng Trung tâm Thận học và Lọc máu ngoài thận (nay là Bệnh viện Thận Hà Nội), bà đã nhiều lần có đơn gửi các cơ quan đề nghị làm rõ về học vị của ông Thắng. Cụ thể, ông Thắng chỉ là bác sĩ vì tốt nghiệp trường quân y với kết quả trung bình khá. Tuy vậy, tại nhiều văn bản hoặc các tập san của ngành y từ năm 2002 đến nay, ông Thắng được “ghi danh” là thạc sỹ và tiến sỹ.

Điều này dễ gây nhầm lẫn, tự ái cho nhiều người công tác trong ngành y bởi ai lại đi “xếp” một cử nhân "ngồi chung ghế" với nhiều giáo sư, tiến sỹ. Đặc biệt, các bệnh nhân khi thăm khám, điều trị tại cơ sở do ông Thắng đứng đầu cũng tin ông Thắng có trình độ… tiến sỹ.

Cụ thể, tại công văn 1982/QĐ - BYT ngày 23/5/2016 về việc thành lập Tiểu ban soạn thảo, hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên môn khoa Thận nhân tạo, Bộ Y tế xác nhận bác sỹ Hà Huy Thắng là tiến sỹ!

Trao đổi với NNVN về trình độ thật của ông Thắng là bác sỹ, thạc sỹ hay tiến sỹ thì ông Hoàng Minh Hiền, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, thực tế ông Thắng mới là bác sỹ, hiện đang trong quá trình làm nghiên cứu sinh. Ngày 9/11/2017, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản số 4332/SYT-TCCB chính thức khẳng định: Thời điểm tái bổ nhiệm, ông Thắng chỉ có trình độ cử nhân.

Trước đó, năm 2005, tại tập san số đặc biệt tháng 6/2005 của Tổng Hội y dược học Việt Nam, trong thành phần Ban biên tập và thư ký, ông Thắng cũng được xưng danh là tiến sỹ. Tuy nhiên, trong cuốn kỷ yếu “Ngành y tế thủ đô 60 năm xây dựng và phát triển” hay cuốn “ Y tế Hà Nội 56 năm xây dựng và phát triển”, các tác giả biên soạn hai cuốn sách này lại “hạ” trình độ của bác sỹ Hà Huy Thắng xuống còn… thạc sỹ.  
Lùm xùm chuyện bổ nhiệm

Bệnh viện Thận Hà Nội có tiền thân là Trung tâm Thận học và lọc máu ngoài Thận thuộc Sở Y tế Hà Nội thành lập năm 2000. Từ năm 2002 đến 2005, ông Thắng giữ chức vụ GĐ Trung tâm. Năm 2006, ông Thắng bị kỷ luật và bị miễn nhiệm chức vụ rồi chuyển công tác về một phòng nghiệp vụ thuộc Sở Y tế.

Hết thời hạn thi hành kỷ luật, ông Thắng lại được điều về làm PGĐ Trung tâm. Năm 2009, khi Trung tâm được nâng cấp thành bệnh viện hạng II thuộc Sở, ông Thắng được bổ nhiệm làm GĐBV từ đó đến nay.

Vì sao ông Thắng lại được tái bổ nhiệm làm GĐ dù trước đó đã bị chính Sở Y tế kỷ luật, tại buổi làm việc ngày 12/5/2009 giữa Thanh tra Sở với bà Châu, ông Nguyễn Việt Cường (Chánh Thanh tra Sở) cho hay: Ông Thắng đã bị thi hành kỷ luật về mặt đảng và chính quyền, bị miễn nhiệm chức vụ và điều chuyển đi nhận công tác khác. Việc bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo mới là sau khi ông Thắng là hết thời hạn thi hành kỷ luật và đúng quy định.

Tuy nhiên, bà Châu cho rằng có sự bao che cho ông Thắng vì giữa thủ đô không thiếu người là giáo sư, tiến sỹ chuyên ngành về thận. Đối chiếu với các điều kiện của Bộ Y tế, để đảm nhiệm vị trí GĐ, PGĐ bệnh viện hạng II như Bệnh viện Thận Hà Nội, người được bổ nhiệm phải là bác sỹ chuyên khoa I hoặc thạc sỹ trở lên.

tuy nhiên, ông Thắng không phải là bác sỹ chuyên khoa I cũng chưa phải là thạc sỹ hay tiến sỹ nhưng vẫn được bổ nhiệm khi bệnh viện này được thành lập và tái bổ nhiệm sau nhiệm kỳ 5 năm là sao?

Được biết, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị báo cáo quy trình bổ nhiệm ông Thắng. Dư luận mong chờ các điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm ông Thắng sẽ được làm rõ và chuyện việc “ghi danh” tiến sỹ cho ông Thắng nhằm mục đích gì cũng cần rõ ràng, minh bach.

“Ai học thật bằng giả và ngược lại thì khẩn trương báo cáo Ban Tổ chức, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội xin rút lui, thậm chí xin từ chức. Chúng tôi đã có những tài liệu nhất định, còn chờ kiểm tra xác minh nữa thôi. Nếu bằng cấp không chuẩn chỉ thì báo cáo ngay và cũng tự giác, có khi xin từ chức cho đàng hoàng”, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Trần Quang Cảnh phát biểu tại Hội nghị lần thứ 10 BCH Đảng bộ TP Hà Nội sáng 13/10/2017.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang