Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 29/9/2017

  • |
T5g.org.vn - TS.BS Bạch Quốc Khánh được bổ nhiệm là Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TW; Bộ Y tế kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ APEC tại Đà Nẵng; Nhiều cơ sở thực phẩm ở Đà Nẵng bị xử phạt; 133 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu vi phạm an toàn thực phẩm; Phát hiện các mẫu giò, chả dương tính với hàn the; Cung cấp dịch vụ y tế đạt chất lượng quốc tế…

 

TS.BS Bạch Quốc Khánh được bổ nhiệm là Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TW

http://suckhoedoisong.vn/tsbs-bach-quoc-khanh-duoc-bo-nhiem-la-vien-truong-vien-huyet-hoc-va-truyen-mau-tw-n136747.html

http://baochinhphu.vn/nhan-su/nhan-su-moi-bo-y-te-bo-ldtbxh/317941.vgp

http://vtc.vn/vien-huyet-hoc--truyen-mau-trung-uong-chinh-thuc-co-vien-truong-moi-d352400.html

Sáng 28/9, tại Viện Huyết học và Truyền máu TW, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm TS.BS Bạch Quốc Khánh- Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương giữ chức vụ Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Sáng 28/9, tại Viện Huyết học và Truyền máu TW, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm TS.BS Bạch Quốc Khánh- Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương giữ chức vụ Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

Dự buổi lễ có PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; GS.TS.Nguyễn Anh Trí, nguyên Giám đốc Viện. Đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục, Văn phòng Bộ Y tế. Các đồng chí trong ban chấp hành Đảng uỷ, Ban giám đốc tiền nhiệm và đương nhiệm, Ban chấp hành Công Đoàn, Đoàn thanh niên, cán bộ chủ chốt của các khoa, phòng trong toàn Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, TS.BS.Phạm Văn Tác,Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế công bố Quyết định số 4199QĐ/BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc bổ nhiệm TS.BS.BạchQuốc Khánh giữ chức vụ Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương từ ngày 1/10/2017.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng trao Quyết định bổ nhiệm TS.BS Bạch Quốc Khánh giữ chức vụ Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng cá nhân TS Bạch Quốc Khánh được giao nhiệm vụ mới. Theo Bộ trưởng, sự chuyển giao nhiệm vụ Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương giữa GS.TS Nguyễn Anh Trí cho TS Bạch Quốc Khánh là sự chuyển giao thế hệ xuất sắc bởi cá nhân đồng chí Bạch Quốc Khánh được đào tạo bài bản và nối tiếp truyền thống gia đình.
Thêm nữa, mọi lần lấy phiếu tín nhiệm của đồng chí Bạch Quốc Khánh đều đạt tín nhiệm 100%. Do đó, Bộ trưởng mong đồng chí Bạch Quốc Khánh không ngừng nỗ lực để phát huy tinh thần đoàn kết trong tập thể cán bộ của Viện, đưa Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tiếp tục phát huy truyền thống  năng động, đoàn kết và sáng tạo, phát triển xứng đáng là Viện đầu ngành ở khu vực phía Bắc.

Phát biểu nhận nhiệm vụ mới, TS.BS.Bạch Quốc Khánh gửi lời cảm ơn chân thành đến đồng chí Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ Y tế, Ban Lãnh đạo Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cùng toàn thể cán bộ công chức viên chức của Viện trong thời gian qua đã luôn đồng hành và giúp đỡ đồng chí hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng thời TS Bạch Quốc Khánh cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thânf đoàn kết nhất trí một lòng cùng cán bộ nhân viên, y bác sỹ đưa Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phát triển đáp ứng các nhu cầu mới hiện nay, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân xứng đáng là Viện đầu ngành về chuyên khoa Huyết học và Truyền máu trong nước và khu vực.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho GS.TS.Nguyễn Anh Trí, Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Lãnh đạo Bộ giao cho. Từ ngày 01/10/2017 GS.TS.Nguyễn Anh Trí nghỉ công tác quản lý và tiếp tục làm công tác chuyên môn.

 

Ra mắt ứng dụng tư vấn sức khỏe trực tuyến VOV Bacsi24

 

http://vov.vn/xa-hoi/dau-an-vov/ra-mat-ung-dung-tu-van-suc-khoe-truc-tuyen-vov-bacsi24-676473.vov

http://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/ra-mat-ung-dung-tu-van-suc-khoe-qua-video-call-dau-tien-tai-viet-nam-227722.html

Để góp phần giảm tải bệnh viện và giúp người dân được tư vấn sức khoẻ kịp thời, VOV xây dựng phần mềm ứng dụng khám chữa bệnh trực tuyến.

Sáng 28/9, tại 58 Quán Sứ, Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức họp báo, công bố ứng dụng VOV Bacsi24 - VOV Doctor24.

Tới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cùng đại diện các ban, ngành Trung ương và các bác sỹ của các bệnh viện lớn. Ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN và các Phó Tổng Giám đốc Vũ Hải, Trần Minh Hùng, Nguyễn Xuân Huy chủ trì lễ công bố.

Hiện nay, vấn đề chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ở nước ta đang đối mặt với không ít khó khăn: Bệnh viện quá tải, người dân ở xa bệnh viện cần được tư vấn sức khoẻ nhưng không biết phương thức nào là phù hợp.

Theo các giáo sư, bác sĩ đầu ngành của các bệnh viện tuyến Ttrung ương: “Cứ 10 người đến bệnh viện tuyến trung ương khám bệnh thì có 5 người không thực sự cần đến khám trực tiếp, như vậy chỉ có 5 người cần đến khám và trong 5 người này chỉ có 1 người cần phải điều trị tại tuyến trung ương...”. Giải pháp cho thực trạng này là người dân cần nhận được những lời khuyên, tư vấn từ những người họ tin tưởng - ở đây là những bác sĩ có trình độ chuyên môn, có uy tín nghề nghiệp.

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, với suy nghĩ tìm tòi, sáng tạo cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay và sự đồng tình của Bộ Y tế, lãnh đạo VOV đã chỉ đạo Kênh Sức khoẻ và An toàn thực phẩm (VOV FM89) nghiên cứu và xây dựng phần mềm ứng dụng mới tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến bằng video call trên điện thoại thông minh và máy tính.

Phát biểu tại lễ công bố, Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ nêu rõ: Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người, mỗi nhà và của toàn xã hội. Bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được Đảng Nhà nước quan tâm đặc biệt. Góp sức vào nỗ lực của ngành y tế và những chương trình truyền thông của báo chí, VOV đã và đang góp phần nâng cao kiến thức, những hiểu biết đúng đắn về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

"Từ ý kiến của thính giả và các y bác sỹ trong cả nước tiếp nhận phát sóng hàng ngày, kênh sức khỏe an toàn thực phẩm nhận thấy một điều đáng lưu ý là có nhiều trường hợp bệnh nhân chưa thực sự phải cần đến khám trực tiếp ở các cơ sở y tế nhưng họ vẫn đến vì không có thông tin tư vấn đúng đắn và cần thiết. Trong số đó có không ít người ở những vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo. Điều này ít nhiều gây ra lãng phí về tiền bạc về công sức, về thời gian tạo nên sự quá tải của bệnh viện tuyến trên, nhất là tuyến Trung ương. Từ thực tế đó, được sự đồng tình ủng hộ của Bộ Y tế, lãnh đạo Đài TNVN đã chỉ đạo Kênh Sức khỏe và An toàn thực phẩm và các chuyên gia của Đài nghiên cứu và phát triển một ứng dụng hoàn toàn mới để tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến bằng.....trên điện thoại thông minh và máy tính”, ông Nguyễn Thế Kỷ cho biết.

Tổng Giám đốc VOV tin tưởng rằng, ứng dụng VOV-Bacsi24 sẽ giúp mọi người có những trải nghiệm thú vị và có những kiến thức hữu ích để bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng…VOV mong nhận được nhiều hơn những góp ý để ứng dụng VOV-Bacsi24 ngày càng hoàn thiện hơn với nhiều tiện ích cho nhân dân ở mọi vùng miền trên cả nước và cả đồng bào ta ở nước ngoài.

VOV công bố ứng dụng tư vấn sức khoẻ trực tuyến VOV-Bacsi24 với mong muốn sẽ tạo nên cầu nối, đem lại những thông tin hữu ích, thiết thực cho người dân, những người thầy thuốc và ngành y tế.

Đánh giá cao sáng kiến tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến VOV Bacsi24, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, ứng dụng này có lợi cho cả 3 phía: người dân, các bác sỹ cũng như hệ thống y tế và các nhà hoạch định chính sách, góp phần vào mục tiêu sống khỏe, sống chất lượng cao, được chữa bệnh sớm nhất, hiệu quả nhất, không để ai vì nghèo mà không được chữa bệnh.

“Chúng tôi đánh giá cao Đài Tiếng nói Việt Nam đã tiên phong xây dựng và đưa vào sử dụng 2 phần mềm VOV Bacsi24 và VOV Doctor24 sử dụng trên các thiết bị di động như: smartphone, máy tính bảng và máy tính, giúp cho người dân tiện lợi tra cứu, trao đổi, chia sẻ thông tin với các thầy thuốc về tình hình bệnh tật, cách phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả”, bà Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Đồng thời, Bộ trưởng nhấn mạnh việc đưa vào sử dụng phần mềm này mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đây sẽ là cầu nối giữa bệnh viện, bác sĩ với bệnh nhân, giúp các bệnh viện, bác sĩ có thêm một kênh chuyển tải thông tin đến với bệnh nhân và cộng đồng, nhất là người dân ở vùng sâu vùng xa, kiều bào nước ngoài và bạn bè quốc tế có thể tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Các bác sỹ và người dân có thể tải ứng dụng tư vấn khám chữa bệnh trực tuyến bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính. Đối với điện thoại Iphone: vào Appstore, tại mục tìm kiếm, đánh chữ VOV Doctor24 dành cho bác sỹ và VOV Bacsi24 dành cho người dân rồi tải về.

Đối với các điện thoại dùng hệ điều hành Android thì vào CH PLAY mục tìm kiếm đánh chữ VOV Doctor24 (Hoặc VOV Bacsi24) rồi tải về. Với máy tính để bàn có nối mạng internet thì cách kết nối như sau: Vào trang web: vovbacsi24.com để thực hiện đăng ký, đăng nhập và tư vấn theo hướng dẫn. Bộ phận chăm sóc và giải đáp thắc mắc cho mọi người dân và bác sĩ 24 giờ trong suốt cả tuần với số tổng đài 19001289./.

 

Kiểm tra công tác y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017

 

http://www.baomoi.com/tim-kiem/s%E1%BB%9F-y-t%E1%BA%BF.epi

http://vov.vn/xa-hoi/bo-y-te-kiem-tra-cong-tac-chuan-bi-phuc-vu-apec-tai-da-nang-676463.vov

http://infonet.vn/ra-soat-ve-cong-tac-y-te-phuc-vu-tuan-le-cap-cao-apec-2017-to-chuc-tai-da-nang-post238179.info

 Ngày 28-9, đoàn công tác của Tiểu ban An ninh - Y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 do Phó Trưởng Tiểu ban, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng và kiểm tra, rà soát công tác y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ được tổ chức tới đây tại thành phố Đà Nẵng.

Thứ trưởng Lê Quang Cường hoan nghênh Sở Y tế Đà Nẵng đã có kế hoạch bảo đảm công tác y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan rà soát và kiểm tra các công việc được giao, bảo đảm liên lạc và báo cáo thường xuyên. Thứ trưởng yêu cầu Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và Sở Y tế Đà Nẵng phân tầng các nhóm đối tượng phục vụ; phân luồng các bệnh viện để có phương án y tế cụ thể.

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, ba vấn đề cần quan tâm trong công tác y tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sắp tới là an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh và thường trực cấp cứu. Do đó, ngành y tế Đà Nẵng cần phải vào cuộc mạnh mẽ, thực hiện chi tiết các kế hoạch và mục tiêu đặt ra.

Hiện, Bộ Y tế đã lập danh sách chuyên gia y tế để ứng trực cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017; xây dựng sổ thông tin liên lạc y tế....

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, Sở đã thành lập 23 tổ y tế thường trực cấp cứu tại các khách sạn phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2017; Chỉ đạo một số bệnh viện như: C Đà Nẵng, Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Vinmec Đà Nẵng… xây dựng kế hoạch phục vụ, quy trình tiếp nhận bệnh nhân, thành lập Tổ cấp cứu ngoại viện, bố trí khu vực dịch vụ quốc tế để khám và điều trị nội trú.

Sở Y tế thành lập ba tổ kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại các địa điểm ẩm thực phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017; xây dựng kế hoạch tập huấn cho cán bộ tham gia công tác kiểm tra giám sát an toàn thực phẩm.

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường và nguồn nước, Sở Y tế cũng đã giao Trung tâm Y tế dự phòng chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các mẫu nước ở các nhà máy nước trên địa bàn.

Bố trí các tổ y tế thường trực giám sát thân nhiệt và thể trạng đối với hành khách và phi hành đoàn nhập cảnh, quá cảnh đến Đà Nẵng qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cảng Đà Nẵng…

 

Kết hợp hiệu quả y học cổ truyền và hiện đại chăm sóc bệnh nhân cao tuổi

 

http://suckhoedoisong.vn/ket-hop-hieu-qua-y-hoc-co-truyen-va-hien-dai-cham-soc-benh-nhan-cao-tuoi-n136730.html

Ngày 28/9, nhân dịp kỷ niệm 22 năm thành lập Khoa Lão, Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương và hướng tới kỷ niệm 26 năm ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), bệnh viện đã trao tặng 80 suất quà do các đơn vị hảo tâm hỗ trợ cho bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa Lão, trong đó có 20 suất quà đặc biệt cho những bệnh nhân cao niên trên 75 tuổi.

Phát biểu tại buổi lễ, TS.BS. Trần Thái Hà, Trưởng khoa Lão, Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương cho biết, khoa được thành lập từ ngày 1/10/1995 từ tiền thân là tổ Dược lý lâm sàng ở khu điều trị nội trú của Bệnh viện YHCT trung ương, chuyên phục vụ đièu trị cho các bệnh nhân cao tuổi với số giường bệnh ban đầu là 20 giường. Đến nay, khoa đã phát triển mở rộng lên 60 giường điều trị nội trú, điều trị trung bình 1.000 bệnh nhân mỗi năm.

Trải qua 22 năm phát triển, khoa Lão luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người cao tuổi, nghiên cứu ứng dụng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại để nâng cao sức khoẻ, phòng và chữa bệnh cho người cao tuổi với các bệnh lý như: đột quỵ não sau giai đoạn cấp, đau thắt ngực ổn định, đái tháo đường, tăng huyết áp, rồi loạn lipid máu, gút, viêm phổi, hen phế quản, suy thận, viêm thận mạn, suy tim, tâm phế mạn, suy nhược cơ thể, sa sút trí tuệ, loãng xương, thoát vịđĩa đệm, thoái hóa khớp…

Khoa cũng tích cực tham gia công tác tuyên truyền, chỉ đạo tuyến;  giảng dạy cho học viên nước ngoài, học viên trong nước, tập huấn và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới,tập trung các mũi nhọn điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến mạch máu não sau giai đoạn cấp, đau thắt ngực ổn định, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, cai nghiện thuốc lá...

Trong công tác nghiên cứu khoa học, các cán bộ thầy thuốc tại khoa đã thực hiện 18 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 1 đề tài cấp Bộ, 1 đề tài cấp thành phố (đề tài điều trị phục hồi chức năng bệnh nhân nhồi máu não sau giai đoạn cấp), 1 đề tài cấp nhà nước (đề tài đánh giá tác dụng của chế phẩm YHCT trong điều trị rối loạn chuyển hóa đường) và 1 đề tài hỗ trợ cai nghiện thuốc lá bằng nhĩ châm kết hợp tư vấn cai nghiện thuốc lá thuộc Dự án cấp Bộ. Hiện nay khoa đang tham gia nghiên cứu 1 đề tài thuộc Dự án hỗ trợ cai nghiện thuốc lá của Bộ Y tế năm 2017.

Với những nỗ lực của các thế hệ thầy thuốc tại khoa trong nhiều năm qua, khoa Lão – Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2001 và 2017, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác dành cho tập thể và các cá nhân xuất sắc.

Noi gương các bậc tiền nhân, thế hệ trẻ của Khoa Lão ngày nay cũng luôn tích cực học hỏi, tu dưỡng và rèn luyện bản thân, phấn đấu hết mình nhằm mục tiêu xây dựng khoa Lão với phương châm “Khám chữa bệnh toàn diện, kết hợp YHCT với YHHĐ”.

 

Nhiều cơ sở thực phẩm ở Đà Nẵng bị xử phạt

http://toquoc.vn/Thoi_su/nhieu-co-so-thuc-pham-o-da-nang-bi-xu-phat-256890.html

Ngày 28/9, Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết vừa có báo cáo kết quả kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm ngành Công Thương.

Theo đó, thực hiện Kế hoạch của UBND thành phố Đà Nẵng về việc thực hiện công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2017, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu về ATTP đối với các cơ sở thực phẩm ngành Công Thương.

Sở Công Thương Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 2 tiến hành kiểm tra điều kiện đảm bảo ATTP đối với 19 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngành Công Thương, đồng thời lấy tổng số 59 mẫu thực phẩm gửi kiểm nghiệm các chỉ tiêu về ATTP như vi sinh vật, kim loại nặng, độc tố nấm mốc; phụ gia thực phẩm, chất cấm hàn the, methanol..., bao gồm: 24 mẫu bánh; 15 mẫu kem; 08 mẫu rượu; 05 mẫu thịt bò khô; 05 mẫu chả; 01 mẫu sữa bắp; 01 mẫu giò lụa.

Kết quả kiểm nghiệm đối với các sản phẩm như sau: Số cơ sở vi phạm: 08/19 cơ sở có kết quả kiểm nghiệm không đạt yêu cầu theo quy định. Số lượng mẫu vi phạm là 17/59 mẫu (06/24 mẫu bánh; 01/01 mẫu sữa bắp; 01/05 mẫu chả; 02/05 mẫu bò khô; 07/15 mẫu kem), trong đó các vi phạm gồm:

01/05 mẫu chả và 01/05 mẫu thịt bò khô phát hiện có sử dụng chất cấm hàn the, 01/05 mẫu thịt bò khô phát hiện có sử dụng phụ gia natri benzoat; 06/24 mẫu bánh có các chỉ tiêu vi sinh điển hình như: Coliforms, , tổng số vi sinh vật hiếu khí, tổng số bào tử nấm men - nấm mốc, Staphyloccocus aureus (tụ cầu vàng); Bacillus cereus vượt ngưỡng cho phép; 01/01 mẫu sữa bắp có chỉ tiêu tổng số vi sinh vật hiếu khí, coliforms vượt ngưỡng cho phép; 01/01 mẫu kem có chỉ tiêu chất tạo ngọt tính theo acid cyclamic vượt ngưỡng cho phép; 06/15 mẫu kem có chỉ tiêu vi sinh vật Enterobacteriace vượt ngưỡng cho phép.

Đối với các cơ sở vi phạm, Sở Công thương Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu các cơ sở này khắc phục các điều kiện về ATTP, lấy mẫu kiểm nghiệm lại các chỉ tiêu vi phạm, báo cáo kết quả về Sở Công Thương. Đồng thời, Sở đã có văn bản chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Các cơ sở thực phẩm vi phạm gồm: Công ty Cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng (số 06 Nại Nam, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) vi phạm: cung cấp thông tin sai sự thật, không trung thực về chất lượng sản phẩm, hoàng hóa cho người tiêu dùng; Sản xuất thực phẩm không phù hợp quy định ATTP. Bị xử phạt tổng số tiền 11 triệu đồng. Công ty TNHH TM & Dịch vụ Thủ Đô (lô 11AP1 đường số 5, KCN Đà Nẵng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) sản xuất thực phẩm không phù hợp quy định ATTP bị phạt 3,5 triệu đồng. Công ty TNHH Miền Trung 24H - Chi nhánh Đà Nẵng (617 Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê) bán hàng hóa, sản phẩm có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, bị phạt hơn 2,2 triệu đồng. Công ty TNHH Thực phẩm Xanh Anh Tường (128 Bà Huyện Thanh Quan, quận Ngũ Hành Sơn) sản xuất, bán ra thị trườnghực phẩm không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, bị phạt 1,5 triệu đồng và Công ty TNHH Hà Thi Thảo (158 Nguyễn Công Trứ, quận Sơn Trà) sản xuất, bán ra thị trường thực phẩm không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật, bị phạt 1,5 triệu đồng.

 

133 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu vi phạm an toàn thực phẩm

 http://anninhthudo.vn/doi-song/133-co-so-san-xuat-kinh-doanh-banh-trung-thu-vi-pham-an-toan-thuc-pham/742965.antd

Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm do đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) dẫn đầu đã kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hải Phòng trong dịp Tết Trung thu năm 2017.

Tại Hà Nội, Đoàn liên ngành kiểm tra 4 cơ sở gồm: Công ty Cổ phần Bánh Ngọt Anh Hòa (địa chỉ số 55 Khuất Duy Tiến); Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh; Công ty TNHH Hải Hà-Kotobuki; Công ty TNHH Khách sạn Hà Nội Fortuna.

Kết quả cho thấy, các cơ sở có ý thức tuân thủ các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm tồn tại như: Tại Công ty Cổ phần Bánh Ngọt Anh Hòa (địa chỉ số 55 Khuất Duy Tiến), một số nhân viên không đeo khẩu trang, chưa vệ sinh nền nhà kịp thời sau khi sản xuất.

Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh có một số thùng hàng lỗi trả lại để lẫn với khu vực thành phẩm, một số nhân viên không đeo găng tay trong phòng đóng thành phẩm.

Tại Hải Phòng, Đoàn liên ngành kiểm tra 4 cơ sở gồm: Chi nhánh Công ty TNHH MTV TM Đầu tư Phát triển đô thị - Cửa hàng số 2, Công ty CP khu du lịch đảo Cát Bà, Công ty TNHH TM Như Ý - Cát Tường, Công ty TNHH Bánh Mứt Thanh Lịch.

Các cơ sở có ý thức tuân thủ các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm tồn tại như: tại Công ty TNHH TM Như Ý - Cát Tường, một số nhân viên không đeo găng tay trong khâu đóng gói thành phẩm.

Theo Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội đã thành lập 657 đoàn kiểm tra, số cơ sở được thanh tra, kiểm tra là 785 cơ sở.

Số cơ sở vi phạm là 133 cơ sở, số cơ sở vi phạm bị xử lý là 50 cơ sở, cảnh cáo 17 cơ sở, 2 cơ sở bị tiêu huỷ sản phẩm, đang hoàn thiện hồ sơ thanh tra, kiểm tra 83 cơ sở;

Đoàn kiểm tra cũng xét nghiệm labo 162 mẫu, kết quả 8/8 mẫu bánh trung thu có kết quả đạt, số mẫu còn lại chưa có kết quả.

 

Phát hiện các mẫu giò, chả dương tính với hàn the

http://dantri.com.vn/suc-khoe/phat-hien-cac-mau-gio-cha-duong-tinh-voi-han-the-2017092810315675.htm

Trong quá trình đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm nhân dịp Tết Trung thu, đoàn kiểm tra tỉnh Hà Nam phát hiện nhiều cửa hàng bán giò, chả dương tính với chất hàn the.

Theo đó, đoàn thanh, kiểm tra liên ngành số 2 đã tiến hành kiểm tra khu vực bán thịt và giò, chả tại chợ Bầu, thuộc phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý.

Quá trình lấy mẫu giò, chả tại ki-ốt số 86 do bà Nguyễn Thị Thu làm chủ, qua phương pháp test nhanh cho thấy 3/3 mẫu giò lợn (loại 1 kg) tại đây đều dương tính với hàn the. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu để gửi làm xét nghiệm.

Còn tại cửa hàng của bà Lê Thị Vân đoàn lấy 2 mẫu giò lợn và 1 mẫu chả làm tets nhanh. Kết quả cho thấy đều âm tính với hàn the. Các thành viên của đoàn thanh, kiểm tra và bà con trong chợ rất hoan nghênh, biểu dương cơ sở giò, chả nói không với hàn the này.

Được biết, trong chợ Bầu hiện có 4 hàng bán giò, chả. Các cửa hàng còn lại đều không có sản phẩm giò khi đoàn thanh, kiểm tra đến làm việc.

Trước đó, vào sáng 21/9, đoàn thanh, kiểm tra liên đã trực tiếp đi kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Kiểm tra cửa hàng bán giò, chả của bà Phạm Thị Huệ (đặt tại số nhà 39, đường Nguyễn Văn Trỗi, tổ 3, phường Lương Khánh Thiện), qua phương pháp làm test nhanh đã phát hiện có 4/7 mẫu giò dương tính với hàn the. 4 mẫu có hàn the bao gồm 3 mẫu giò lợn (loại 1 kg), một mẫu giò bò (loại nhỏ có gói lá).

Đoàn đã lập biên bản vi phạm, lấy các mẫu giò dương tính với hàn the về xét nghiệm xác định hàm lượng hàn the.

 

Cung cấp dịch vụ y tế đạt chất lượng quốc tế

http://www.nhandan.org.vn/suckhoe/item/34228702-cung-cap-dich-vu-y-te-dat-chat-luong-quoc-te.html

Đó là khẳng định của GS, TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Y tế, tại lễ khai trương và đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng, tổ chức ngày 27-9, tại TP Đà Nẵng.

Vinmec Đà Nẵng là bệnh viện thứ sáu trong hệ thống Y tế Vinmec đi vào hoạt động, sau các cơ sở tại Hà Nội, Phú Quốc, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh và Hạ Long. Bệnh viện tọa lạc tại quận Hải Châu, trung tâm thành phố Đà Nẵng, Vinmec Đà Nẵng là điểm đến thuận tiện cho người dân và du khách tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao theo chuẩn quốc tế.

Vinmec Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, với 37.000 m2 diện tích sử dụng, gồm chín tầng nổi, một tầng hầm, quy mô 222 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu phục vụ hàng nghìn lượt khám và điều trị mỗi năm với đầy đủ các chuyên khoa lớn như nội, ngoại, sản, nhi với mũi nhọn là hồi sức cấp cứu, can thiệp tim mạch, chẩn đoán hình ảnh...

Bác sĩ Nguyễn Tường Vân, Giám đốc Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng cho biết, với hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại hàng đầu thế giới, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng trình độ cao, giàu kinh nghiệm, cùng các chuyên gia nước ngoài ở nhiều lĩnh vực, Vinmec Đà Nẵng được lựa chọn là là một trong bốn cơ sở y tế tham gia phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

Bệnh viện có hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay như máy cộng hưởng từ MRI 3.0 Tesla công nghệ Silent giảm thiểu tối đa tiếng ồn; máy chụp cắt lớp CT 640 hiện đại nhất Việt Nam, tối ưu trong chẩn đoán tim mạch. Thiết bị nội soi đời mới nhất HQ 190 có khả phóng đại 130 lần, cho phép phát hiện chính xác các tổn thương rất nhỏ, giúp phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa, kể cả ung thư.

Đặc biệt, phòng mổ của bệnh viện được trang bị hệ thống truyền âm thanh và hình ảnh HD trực tuyến, có thể kết nối trực tiếp với các chuyên gia đầu ngành từ bất cứ đâu trên thế giới để phối hợp chẩn đoán khi cần thiết.

Phát biểu tại lễ khai trương, GS, TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Y tế khẳng định: Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, đội ngũ bác sĩ trình độ cao, Vinmec Đà Nẵng là một trong những cơ sở y tế có khả năng cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế tại TP Đà Nẵng hiện nay.

Vinmec Đà Nẵng ra đời cũng góp phần giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giúp người dân tiếp cận kỹ thuật y tế tiên tiến nhất, không phải vượt tuyến hoặc ra nước ngoài chữa bệnh.

Việc vận hành bệnh viện theo các tiêu chuẩn y tế được công nhận toàn cầu giúp Vinmec Đà Nẵng không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao cho người dân địa phương mà còn góp phần mang lại sự an tâm cho du khách quốc tế khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng.

GS, TS Đỗ Tất Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chia sẻ: “Kế thừa uy tín và thương hiệu của Hệ thống Y tế Vinmec đã được khẳng định tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang và Hạ Long, Vinmec Đà Nẵng sẽ vận hành ngay từ đầu theo những tiêu chuẩn quốc tế như JCI. Cũng như tất cả các bệnh viện khác thuộc Hệ thống Y tế Vinmec, Vinmec Đà Nẵng sẽ hoạt động phi lợi nhuận, vì lợi ích cộng đồng, mang lại dịch chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân và du khách”.

 

Phó giám đốc Sở thay vị trí của Giám đốc bệnh viện Hòa Bình bị cách chức

http://dantri.com.vn/suc-khoe/pho-giam-doc-so-thay-vi-tri-cua-giam-doc-benh-vien-hoa-binh-bi-cach-chuc-20170928085114509.htm

http://news.zing.vn/benh-vien-da-khoa-hoa-binh-co-giam-doc-moi-4-thang-sau-su-co-loc-than-post783150.html

Sau sự cố y khoa nghiêm trọng khiến 8 người chạy thận tử vong và kỷ luật cách chức Giám đốc bệnh viện tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương 4 tháng, hôm nay, bệnh viện chính thức có giám đốc mới.
7h30 sáng ngày 28/9 tại Hội trường BVĐK tỉnh Hòa Bình, UBND Tỉnh Hòa Bình đã công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, trước sự chứng kiến của đại diện Lãnh đạo Sở Y tế và toàn thể cán bộ chủ chốt BVĐK tỉnh.

Theo Quyết định số 1837/QDD-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ông Nguyễn Văn Quang ký ngày 27/9/2017. Tân Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình là ông Lê Xuân Hoàng - Phó Giám đốc Sở Y Tế tỉnh Hòa Bình “kiêm” giữ chức vụ Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình. Kể từ ngày ký.

Được biết trước khi ông Lê Xuân Hoàng giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Y Tế tỉnh Hòa Bình, ông Hoàng từng làm tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, nay trở lại làm Giám đốc.

Trước đó, căn cứ thông báo số 300 ngày 8/8/2017 của ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hòa Bình về việc xử lý cán bộ lãnh đạo sau sự cố y khoa tại BVĐK tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017; xét đề nghị của hội đồng kỷ luật ngày 21/7/2017 và đề nghị của trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở Y tế, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình quyết định thi hành kỉ luật hình thức cách chức đối với ông Trương Quý Dương - Giám Đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.

 

TPHCM: Nguy cơ ngộ độc thực phẩm rình rập học sinh

http://dantri.com.vn/suc-khoe/tphcm-nguy-co-ngo-doc-thuc-pham-rinh-rap-hoc-sinh-20170928040052125.htm

Bên cạnh những vụ ngộ độc thực phẩm xảy đến với công nhân, suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể tại các trường học đang tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc cho học sinh. Để bảo vệ sức khỏe cho học trò, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm thành phố sẽ siết chặt quản lý.

Những năm qua, nhiều vụ học sinh phải nhập viện cấp cứu có liên quan đến thực phẩm đã xảy ra. Mặc dù, số vụ ngộ độc không nhiều bằng các vụ xảy ra ở công nhân nhưng đã cho thấy những lỗ hổng trong công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm ở môi trường học đường.

Theo thống kê từ Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM, trên địa bàn hiện có hơn 4.000 cơ sở cung cấp thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể, căn tin. Riêng ngành giáo dục có đến gần 3.000 cơ sở cung cấp thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể, căn tin. Suất ăn của học sinh có giá thành, chất lượng được xem là tốt hơn so với công nhân song các vụ ngộ độc do thực phẩm nhiễm vi sinh mỗi năm vẫn xảy ra trên quy mô hàng chục học sinh mắc phải.

Theo PGS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban An toàn Thực phẩm, hiện nay nguồn thực phẩm cung ứng cho các bếp ăn ở ngành giáo dục chưa được quy định rõ ràng. Tại nhiều đơn vị cung cấp thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể trong trường học vẫn có sự xuất hiện của những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đơn vị cung cấp thức ăn sẵn, bếp ăn tập thể còn mang tính gia đình nên khó bảo đảm an toàn thực phẩm...

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm đang lập tiêu chuẩn cụ thể về thực phẩm cung ứng cho các đơn vị vung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể trong trường học. Theo đó, nguồn thực phẩm sử dụng cho học sinh phải được lấy từ những doanh nghiệp được cấp chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn và các tiêu chuẩn khác như: Global GAP, Viet GAP...

Trước mắt, Ban Quản lý an toàn thực phẩm cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo TP sẽ thực hiện thí điểm điều này trên địa bàn quận 3 và quận 5. Dự kiến, các đơn vị cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể trong các trường học sẽ được kiểm tra tối thiểu mỗi năm từ 2 đến 3 lần, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, không để tình trạng các đơn vị cung cấp suất ăn, bếp ăn tập thể trong trường hoạt động mà không cấp phép hoặc cấp phép nhưng không kiểm tra, thanh tra.

Để quản lý chặt chẽ các bếp ăn, những cơ sở cung cấp trên 200 suất ăn sẽ do Ban Quản lý An toàn Thực phẩm cấp chứng nhận; từ 50 đến 200 suất sẽ do UBND quận huyện cấp giấy chứng nhận và dưới 50 suất sẽ do trạm y tế xã - phường cấp giấy chứng nhận. Việc kiểm tra, thanh tra gần 3.000 cơ sở cung cấp suất ăn trong trường học sẽ do các đơn vị quản lý (nêu trên) phối hợp thực hiện.

 

Bé trai 18 tháng bị chó cắn mất vành tai

Sang nhà hàng xóm chơi, cháu T.V.N. (18 tháng tuổi, ở Đông Anh - Hà Nội) bị chó cắn vào vùng hàm mặt. Tuy có mẹ chứng kiến và đã rất cố gắng để kéo con ra nhưng trẻ vẫn bị tổn thương nặng nề.

Sau khi được sơ cứu tại cơ sở y tế địa phương, cháu N. được gia đình chuyển ngay tới Bệnh viện Nhi Trung ương, vào ngày 15/6. Tại đây, sau khi thăm khám, ThS.BS Đặng Hoàng Thơm – Trưởng khoa phẫu thuật Sọ mặt và tạo hình nhận định: Trường hợp bé N. có tổn thương khá hiếm gặp do vành tai bị mất một phần lớn sụn và da của gờ luân, hõm thuyền, gờ đối luân,… phần sụn còn lại bị mất da và dập nát nhiều.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong phẫu thuật tạo hình, bác sĩ cho biết, tạo hình vành tai ngay lần đầu là rất khó khăn vì thiếu tổ chức sụn và da, kèm theo trên nền nguy cơ nhiễm trùng do chó cắn.

Sau khi xem xét kĩ lưỡng các phương án, nhóm các bác sĩ phẫu thuật quyết định sẽ tạo hình vành tai qua 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là bảo tồn tối đa sụn còn lại bằng cách đặt sụn xuống tổ chức da sau tai. Giai đoạn 2, các bác sĩ sẽ tạo hình lại vành tai cho bé.

Gần 3 tháng sau khi phẫu thuật lần 1, ngày 15/9 vừa qua, cháu N. đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lần 2 dựng lại khung sụn, dùng vạt da lấy từ sau tai để tạo hình vành tai. Rất may mắn hiện vành tai của cháu đã trở về gần như bình thường.

Các bác sĩ cho biết, trường hợp trẻ bị tai nạn do chó cắn được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương là khá phổ biến. Bác sĩ khuyến cáo, không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo. Nếu gia đình có nuôi chó thì cố gắng cách ly với trẻ ở khoảng an toàn, đặc biệt là chó đang nuôi con, đang ăn, bị thương… Khi thả chó ra khỏi nơi nhốt thì phải rọ mõm, tuân thủ chích ngừa chó định kỳ. Khi bé bị chó cắn nên mang đến bệnh viện ngay để cấp cứu kịp thời và chích ngừa.

 

Đến năm 2030, không còn người chết vì bệnh dại

http://khoe365.net.vn/den-nam-2030-khong-con-nguoi-chet-vi-benh-dai-p43624.html

Đó là mục tiêu được Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế đặt ra tại sự kiện hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại tổ chức ở Bắc Giang.

Theo thống kê, hiện nay, cả nước có hơn 7,7 triệu con chó nuôi và trên 3,8 triệu hộ nuôi chó. Tuy nhiên, số chó được tiêm phòng vaccine dại chỉ đạt hơn 2,9 triệu con, chiếm tỷ lệ 41% tổng đàn. Trong khi đó, giai đoạn năm 2015-2016, tình hình bệnh dại ở Việt Nam có chiều hướng tăng cao trở lại, với số ca tử vong năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2016, cả nước có 91 ca tử vong do bệnh dại (tăng 17% so với năm 2015 và tăng 38% so với năm 2014). Riêng 9 tháng năm 2017, đã có 57 ca tử vong do bệnh dại tại 29 tỉnh, thành phố, phần lớn xảy ra tại các tỉnh phía Bắc (32 ca). Số ca tử vong này tương đương cùng kỳ năm ngoái chỉ ở 22 tỉnh, thành phố.

Tình hình bệnh lây lan tới nhiều tỉnh đòi hỏi Chính phủ phải có những biện pháp đáp ứng kịp thời.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế: “Loại trừ bệnh dại trên người là khả thi từ năm 2030, với điều kiện 70% tổng đàn chó thực tế cần được tiêm phòng và những người bị chó cắn phải tới cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng kịp thời”.

 

Siết quản lý an toàn thực phẩm trong trường học

http://www.sggp.org.vn/siet-quan-ly-an-toan-thuc-pham-trong-truong-hoc-471798.html

Năm học 2017 - 2018, TPHCM sẽ rà soát toàn bộ việc cấp phép cho các bếp ăn, căn tin, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho trường học. 

Ngoài ra, cũng trong năm học này, trường học sẽ vận hành hệ thống tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bếp ăn cũng như quy trình xử lý ngộ độc thực phẩm trong trường học. 

Lỗ hổng quản lý 

Theo thống kê của Ban Quản lý an toàn thực phẩm (QLATTP) TPHCM, hiện nay trên toàn địa bàn TPHCM có 2.821 cơ sở tổ chức dịch vụ ăn uống trong trường học. Trong đó, 1.620 cơ sở có bếp ăn tập thể, 883 cơ sở tổ chức căn tin và 318 cơ sở nhận suất ăn sẵn bên ngoài cung cấp cho học sinh. Như vậy, bếp ăn tập thể đang chiếm tỷ lệ hơn 50% cơ sở tổ chức dịch vụ ăn uống trong nhà trường, tập trung phần lớn ở bậc mầm non với 99,1% số đơn vị.

Tuy nhiên, lên đến tiểu học, số trường tổ chức bếp ăn tập thể chỉ còn 32,1% và tiếp tục giảm mạnh ở hai bậc THCS, THPT với hơn 20% ở mỗi bậc học. Theo ông Nguyễn Đại Ngọc, Phó phòng Quản lý ngộ độc thực phẩm, Ban QLATTP TP, càng lên các bậc học cao, bếp ăn tập thể càng giảm, trong khi số lượng căn tin tăng lên đáng kể đòi hỏi yêu cầu quản lý đối với loại hình này. Theo bà Lê Thị Xinh, Phó phòng GD-ĐT quận Thủ Đức, nhiều căn tin trường học hiện nay chưa đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), vẫn còn tình trạng căn tin bán hàng quá đát, không rõ nhãn mác, không có thời hạn sử dụng rõ ràng.    

Cũng theo Ban QLATTP TP, từ năm 2014 đến nay đã xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học, với 305 học sinh mắc phải. Trong đó, có 60,7% trường hợp liên quan đến vi sinh vật, 25% liên quan thực phẩm bị biến chất, còn lại một số nguyên nhân khác như độc tố tự nhiên, hóa chất tồn dư trong thực phẩm… Có thực tế này là do chưa có sự giám sát thường xuyên của cơ quan quản lý đối với các bếp ăn, cơ sở chế biến suất ăn sẵn cung cấp cho trường học.

Ngoài ra, đội ngũ nhân viên chế biến thức ăn trong trường học chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về VSATTP, đặc biệt là các kiến thức bảo quản, chế biến thực phẩm và phòng chống ngộ độc. Bên cạnh đó, ở nhiều trường học, suất ăn cho học sinh từ lúc chế biến xong đến khi sử dụng còn kéo dài, không có thiết bị bảo quản, hâm nóng phù hợp. Trước thực trạng đó, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban QLATTP TP, đặt ra yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị. Trong đó, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm lựa chọn đối tác cung cấp thực phẩm phù hợp, thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Không có vùng cấm trong quản lý VSATTP

Vừa qua, có tình trạng các đoàn kiểm tra đến trường giám sát VSATTP bị lãnh đạo trường viện cớ đang tổ chức thi cử, họp hành không cho vào kiểm tra. Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết: “Không có vùng cấm trong quản lý VSATTP. UBND TP đã chỉ đạo trong các đợt cao điểm thi cử càng phải siết chặt vấn đề VSATTP để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Do đó, trường học không thể viện bất cứ lý do gì thể hiện thái độ không hợp tác, cản trở công tác kiểm tra”. Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận, thời gian qua mặc dù đã có nhiều văn bản pháp lý nhưng công tác kiểm tra vẫn còn nhiều bất cập. Thời gian tới, TP sẽ thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp như rà soát toàn bộ việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP cho các bếp ăn, căn tin, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn cho trường học, đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, khuyến khích trường học lấy thực phẩm từ nguồn an toàn, tổ chức diễn tập xử lý tình huống xảy ra ngộ độc thực phẩm và xây dựng quy trình điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm tại trường học…

Ngoài ra, theo kế hoạch liên tịch về “Bảo đảm ATTP tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM từ năm 2017 đến hết năm 2019” ký kết giữa Sở GD-ĐT và Ban QLATTP TP, sẽ có 2 quận thực hiện thí điểm cung cấp thực phẩm sạch cho học sinh trong năm học 2017 - 2018 là quận 3 và 5. Các quận, huyện còn lại phải đảm bảo 100% bếp ăn tập thể tự tổ chức trong trường học thực hiện cam kết ATTP, 100% bếp ăn hợp đồng thuê mướn người bên ngoài vào nấu được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn.

Hiện nay, đối với những cơ sở kinh doanh có quy mô cung cấp trên 200 suất ăn/lần phục vụ phải được cấp phép và chịu sự giám sát của Ban QLATTP TP. Những cơ sở kinh doanh có quy mô cung cấp từ 50-200 suất ăn/lần phục vụ do UBND quận, huyện quản lý. Riêng đối với những cơ sở có quy mô cung cấp dưới 50 suất ăn/lần phục vụ sẽ do trạm y tế phường, xã quản lý. Trường hợp trường học tự tổ chức bếp ăn (không có giấy phép tổ chức kinh doanh ăn uống) không cần xin giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP nhưng phải thực hiện cam kết về chất lượng thực phẩm. Trong các trường hợp trường học thuê mướn người bên ngoài vào nấu hoặc ký hợp đồng với các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

 

8 trẻ mổ mắt hỏng tại BV Mắt: Sở Y tế kết luận gì?

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/8-tre-mo-mat-hong-tai-bv-mat-so-y-te-ket-luan-gi-730515.html

Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế TP.HCM thành lập kết luận tám trường hợp bệnh nhi bị đục thủy tinh thể là do biến chứng ngẫu nhiên trong phẫu thuật.

Sự việc cụ thể bắt đầu từ ngày 5-12-2016, khi khoa Nhi, BV Mắt phẫu thuật 12 bệnh nhi, trong đó có tám ca đục thủy tinh thể bẩm sinh (có hai bệnh nhi có chỉ định phẫu thuật hai mắt cùng lúc).

Đến ngày 6-12-2016 khoa Nhi phẫu thuật 13 bệnh nhi, trong đó có ba bệnh nhi đục thủy tinh thể bẩm sinh và một đục thủy tinh thể do chấn thương. 

Sau mổ có tám bệnh nhi có tình trạng đục giác mạc, được theo dõi, chăm sóc điều trị, kết quả đã có hai ca được đánh giá tốt, cải thiện thị lực sau chính kính, còn lại bốn ca. BV đã tiếp tục theo dõi điều trị bốn ca này, cho đến thời điểm hiện nay (19-9-2017) có hai bệnh nhi cải thiện thị lực sau chính kính, một bệnh nhi BV không liên lạc được, một bệnh nhi được biết gia đình đã chuyển bệnh nhi đến Singapore điều trị.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, sau quá trình điều tra, xem xét vụ việc xảy ra tại BV Mắt TP.HCM, mới đây hội đồng chuyên môn do Sở Y tế TP.HCM thành lập kết luận tám trường hợp bệnh nhi bị đục thủy tinh thể là do biến chứng ngẫu nhiên trong phẫu thuật.

Sau khi xảy ra sự việc, BV Mắt TP.HCM đã có tổ chức hội chẩn toàn viện, tổ chức họp hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân. Dựa trên các tài liệu lâm sàng, trên hồ sơ về bệnh nhân, hội đồng này khẳng định các bệnh nhi này không bị nhiễm trùng trong và sau phẫu thuật. Đồng thời căn cứ trên báo cáo mà BV Mắt rà soát cũng không có bằng chứng về việc nhiễm độc tại mắt trong khi phẫu thuật do yếu tố ngoại lai (như phòng mổ, dụng cụ, hóa chất).

Ngoài ra, về việc cùng ngày phẫu thuật có đến bốn bệnh nhi bị đục giác mạc, phía BV cho biết sau khi có triệu chứng phù giác mạc, BV và phẫu thuật viên đã tiến hành khám và cho thấy có cao nhân áp, phù nề giác mạc. Êkíp điều trị đã tiến hành xử trí (cắt pha lê thể, thuốc) và hội chẩn BV.

Cũng theo đánh giá từ hội đồng chuyên môn do BV Mắt thành lập, đục giác mạc có thể ngẫu nhiên gặp trong quá trình điều trị cho bệnh nhân suốt một thời gian dài. Đây là lần đầu tiên gặp tại khoa Nhi của BV Mắt TP.HCM.

“Kết luận cuối cùng, qua quá trình điều tra, xem xét đánh giá sự việc, hội đồng chuyên môn do Sở thành lập kết luận không có hiện tượng nhiễm trùng hàng loạt ở các bệnh nhi. Việc các trường hợp trên đục giác mạc là do biến chứng ngẫu nhiên trong phẫu thuật. Dù vậy, hội đồng chuyên môn cũng cho rằng phía BV cần ghi chép đầy đủ trong hồ sơ bệnh án về thông tin ngày tháng nhập viện, xuất viện; y lệnh thuốc cần ghi rõ thời gian dùng thuốc; ghi rõ y lệnh theo dõi và chăm sóc người bệnh” - bà Mai nói.

 

Chủ tịch huyện phải chịu trách nhiệm nếu sốt xuất huyết bùng phát, lan rộng

http://dantri.com.vn/suc-khoe/chu-tich-huyen-phai-chiu-trach-nhiem-neu-sot-xuat-huyet-bung-phat-lan-rong-20170928155958791.htm

Đó là chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đối với các huyện, thị xã, thành phố liên quan đến công tác phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn. Hiện Khánh Hòa đã ghi nhận hơn 2.300 ca SXH.

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tính đến giữa tháng 9/2017, trên địa bàn tỉnh này đã ghi nhận hơn 2.300 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì giảm hơn 40%.

Trong đó, TP Nha Trang hơn 1.080 ca, huyện Diên Khánh gần 500 ca, huyện Cam Lâm hơn 270 ca và thị xã Ninh Hòa hơn 200 ca. Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, trong những tuần gần đây, số ca mắc SXH có tăng nhẹ so với các tuần trước, với mỗi tuần có từ 70-80 ca mắc SXH.

Theo ông Lê Tấn Phùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, sắp tới, Sở Y tế sẽ tổ chức kiểm tra tình hình điều trị bệnh nhân SXH tại các cơ sở y tế trên địa bàn, kể cả những cơ sở điều trị tư nhân.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo các địa phương chủ động phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân triển khai quyết liệt các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy), đặc biệt là tại các công trường xây dựng, khu nhà trọ.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy) thông qua hoạt động vệ sinh môi trường, xử lý dụng cụ phế thải, dụng cụ chứa nước nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh. Các hoạt động được duy trì 1 tuần/lần tại các khu vực có nguy cơ cao; 2 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng cao và 1 tháng/lần tại các khu vực còn lại.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, nếu nơi nào để dịch bệnh bùng phát, lan rộng thì Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã phải chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng chỉ đạo Sở Y tế tăng cường giám sát, nắm chắc các ổ dịch SXH hiện có và mới phát sinh. Trên cơ sở đó, Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao và phun hóa chất xử lý triệt để khi phát hiện các ổ dịch, đảm bảo 100% các hộ gia đình và 100% các phòng, tầng trong nhà dân được phun hóa chất diệt muỗi.

    

Mở hộp sọ, cứu bệnh nhân xuất huyết não nhờ quy trình báo động đỏ

http://www.baomoi.com/suc-khoe-y-te.epi

Các bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức, TPHCM vừa mở não,  cứu sống một bệnh nhân nguy kịch vì xuất huyết não nặng nhờ bật quy trình báo động đỏ kịp thời.

Ngày 15.9, bệnh nhân B.T.T.H (40 tuổi, ở Q.Thủ Đức) được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, rối loạn tri giác, toàn thân yếu liệt, sốt cao 40,5oC, huyết áp cao. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân nguy kịch, cần được cấp cứu nhanh chóng, các bác sĩ khoa cấp cứu đã kích hoạt báo động đỏ nội viện.

Bệnh nhân ngay lập tức được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết trong đó có chụp CT Scan sọ não. Kết quả cho thấy hình ảnh xuất huyết não diện rộng, từ bán cầu não trái tràn vào não thất 2 bên.

Sau khi hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa Ngoại thần kinh, Hồi sức tích cực chống độc, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân xuất huyết não nghi do vỡ dị dạng mạch máu não. Ê kip bác sĩ  tiến hành thực hiện phẫu thuật mở sọ não giải áp và lấy máu tụ. Sau 4 giờ phẫu thuật thành công, bệnh nhân được tiếp tục theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực. Một tuần sau đó, bệnh nhân tỉnh, ổn định và được chuyển về khoa Ngoại Thần kinh để điều trị hồi phục. Bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

BS Trương Long Vỹ - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, đây là trường hợp não xuất huyết có máu tụ số lượng lớn, nếu không kịp thời phẫu thuật mở sọ giải áp và lấy máu tụ thì khả năng tử vong cao. Ngoài ra, bệnh nhân còn có tiền sử mắc bệnh hở van tim nên nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng càng cao hơn.

 

Nhóm thanh niên “đại náo” Trung tâm Y tế huyện

http://congly.vn/an-ninh-hinh-su/nhom-thanh-nien-dai-nao-trung-tam-y-te-huyen-227716.html

Chiều ngày 28/9, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có báo gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ một nhóm thanh niên đánh người, đập phá tài sản tại đơn vị này.

Theo báo cáo, khoảng 1h20 cùng ngày, một số thanh niên đưa bệnh nhân đến TTYT huyện Phú Ninh cấp cứu. 

Chưa hết, các đối tượng còn đập phá tài sản tại khoa khiến các nhân viên y tế, bệnh nhân, cùng người nhà bệnh nhân hoảng sợ.

Trước vụ việc nói trên, TTYT huyện Phú Ninh đã gửi đơn đến Sở Y tế Quảng Nam, UBND huyện Phú Ninh và Công an huyện Phú Ninh sớm vào cuộc điều tra, làm rõ.

 

Vì sao bác sĩ bị... đánh?

http://cand.com.vn/y-te/Can-che-tai-manh-hon-vi-su-an-toan-cua-thay-thuoc-459944/

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ bạo hành cán bộ y tế gây bức xúc trong dư luận và tác động tới tâm lý của số đông các thầy thuốc trong cả nước. Làm thế nào để bảo vệ các thầy thuốc, là câu hỏi xuyên suốt trong cuộc Hội thảo "Hãy vào cuộc mạnh hơn vì sự an toàn của của cán bộ y tế”, do Công đoàn Bộ Y tế và Báo Lao động tổ chức tại Hà Nội ngày 27-9.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này được các nhà quản lý đưa ra mổ xẻ. Theo Ths. Phạm Đức Mục, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam, nguyên nhân trước hết đến từ bệnh nhân. Họ bị tổn thương về thể chất và tâm lý, lại thiếu sự kiên nhẫn do tác động của bệnh tật nên khi đến bệnh viện (BV) luôn mong muốn được phục vụ trước, trong khi khả năng của cơ sở y tế không thể đáp ứng.

Thứ hai, hệ thống y tế chưa đủ điều kiện cho cán bộ y tế phục vụ người bệnh tốt nhất. Tình trạng thiếu nhân lực khiến một bác sĩ phải khám và điều trị cho vài chục người bệnh một ngày, rồi thủ tục khám rườm rà của BHYT khiến cán bộ y tế phải hứng chịu bức xúc của người bệnh. Do thiếu nhân lực nên cán bộ y tế chỉ tập trung vào chuyên môn mà thiếu tư vấn, cung cấp thông tin cần thiết cho người bệnh - nguyên nhân quan trọng khiến người bệnh bức xúc.

Bà Trần Thị Bích Hằng, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho rằng, hiện  chưa có cái nhìn công bằng với cán bộ y tế. Ở Mỹ, việc hành hung một y tá đang làm việc là tội nghiêm trọng. Trong khi vụ hành hung bác sĩ tại BV Đa khoa Nghệ An chỉ bị xử phạt hành chính. Vì thế, cần có chế tài đủ sức răn đe những kẻ đã hành hung nhân viên y tế khi đang thực hiện nhiệm vụ.

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai) cũng đồng tình quan điểm này: Pháp luật phải đủ mạnh, nghiêm minh, để không còn tình trạng bạo hành trong ngành Y tế.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, có ý kiến thẳng thắn chỉ ra: Các y bác sĩ ở các BV lớn luôn coi mình là bề trên, bệnh nhân muốn được chữa trị phải xin xỏ… Khi phải chứng kiến người thân ra đi oan uổng, trong lúc đau đớn họ không kiềm chế được, dẫn đến bạo lực. Vì thế, cần phải giải quyết thấu đáo gốc của vấn đề, nhất là khi các vụ bạo hành chỉ xảy ra ở các BV công.

Về điều này, ông  Cao Hưng Thái – Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) cho hay, BV ngoài công lập chiếm tỉ trọng rất thấp so với BV công và BV công có nhiều điểm khác với BV tư:  BV công là do nhà nước đầu tư, tình trạng quá tải rất cao.

Để ngăn chặn nạn bạo hành nhân viên y tế, một số BV tuyến Trung ương đã có lực lượng Công an trực cùng bác sĩ tại các phòng cấp cứu. Song việc hành hung nhân viên y tế vẫn có thể xảy ra. Vì thế, một số người cho rằng, bác sĩ giỏi chuyên môn thôi chưa đủ, cần phải học võ để bảo vệ tính mạng. Bởi hiện nay, về phương tiện bảo vệ cho đến luật pháp, nhân viên y tế không có công cụ gì để bảo vệ mình.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Cường, Phó Giám đốc BV Đa khoa Hà Đông lại cho rằng, ngoài việc KCB, cán bộ y tế còn phải học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, rồi cuộc sống đời thường, chứ không thể có thời gian để đi học võ. Hơn nữa, phải phân tích được nguyên nhân đến từ hai phía, cả cán bộ y tế và bệnh nhân, để có một nếp sống văn minh ở nơi công sở.

Ông Phạm Đức Mục cho rằng, chửi bới, lăng mạ cán bộ y tế là hành vi phạm pháp. Nhưng đáng tiếc đây lại là dạng bạo hành thường gặp nhất của cán bộ y tế ở Việt Nam. Nhưng hành vi chửi cán bộ y tế chưa đủ để áp dụng việc bắt giam, xử lý.

“Tôi nghĩ cán bộ y tế không thể tự bảo vệ được họ. Sứ mệnh của thầy thuốc là cứu bệnh nhân thì phải có một lực lượng để bảo vệ họ. Cần coi BV là một điểm nóng của xã hội và phải tăng cường hệ thống camera giám sát, tăng cường lực lượng an ninh để bảo vệ cán bộ y tế”- ông Phạm Đức Mục nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến đề nghị, cần tăng cường đảm bảo ANTT cho cán bộ y tế làm việc trong các BV. Nếu tạo ra môi trường vừa có chuyên môn, văn hóa, pháp luật thì việc bạo hành sẽ giảm đáng kể.

 

Giám đốc công ty xây dựng hành hung nữ bác sỹ bị phạt 3,6 triệu đồng

http://anninhthudo.vn/doi-song/giam-doc-cong-ty-xay-dung-hanh-hung-nu-bac-sy-bi-phat-36-trieu-dong/742969.antd

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xác định hành vi của ông Thắng chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự nên đã tiến hành xử phạt hành chính. Số tiền 3,6 triệu đồng bị phạt bao gồm: 3 triệu đồng về hành vi xâm hại sức khoẻ người khác; 300.000 đồng về hành vi gây mất trật tự tại bệnh viện; 300.000 đồng về hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác.

Ngày 27-9, Công an TP.Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng (Giám đốc công ty Cổ phần Xây dựng Tân Thắng) người được xác định là đã hành hung các nhân viên y tế của bệnh viện 115 Nghệ An vào tối 18-8 vừa qua.

Như thông tin đã đưa, vào tối ngày 18-8, một nhân viên trong công ty của ông Thắng bị tai nạn và được đưa đến BV 115 cấp cứu. Trong thời gian chờ sắp xếp để được đưa đi chụp phim, ông Thắng đã có hành vi hành hung đối với bác sỹ trong ca trực vì cho rằng chậm trễ.

Hành động của ông Thắng được camera an ninh của bệnh viện ghi lại, trong clip này còn có sự xuất hiện của ông Nguyễn Xuân Huân chủ tịch UBND phường Trung Đô là người thân của nhân viên bị tai nạn.

Ngay sau khi sự việc được phát hiện, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Do các nạn nhân không đề nghị giám định tỷ lệ thương tật, nên không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Đình Hoàng Thắng, về hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho rằng ông Nguyễn Xuân Huân có vai trò đồng phạm trong vụ việc bác sĩ bị đánh. Theo đó, ông Huân có hành động cầm ghế chạy vào phòng trực của nhân viên y tế bệnh viện.

Vì vậy, ông Nguyễn Xuân Huân cũng bị xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự. Ông Huân còn bị Thành uỷ TP.Vinh xem xét xử lý vi phạm theo quy định luật công chức và quy định của Đảng.

Kết luận của cơ quan điều tra khẳng định, hoạt động tiếp nhận, thăm khám, chẩn đoán, điều trị của ê kíp y, bác sĩ bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An tối 18-8 được diễn ra liên tục, đúng chức năng, nhiệm vụ.

 

Đo độ loãng xương, tư vấn dinh dưỡng cho gần 2.000 người

http://www.nguoiduatin.vn/do-do-loang-xuong-tu-van-dinh-duong-cho-gan-2-000-nguoi-a340334.htMl

Trong 8 tháng đầu năm, chuỗi hội thảo “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” Vinamilk đã tư vấn chăm sóc sức khỏe cho gần 2.000 người.

Chương trình đã tư vấn người cao tuổi xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và gia đình. Cụ thể, bác sĩ Lê Kim Huệ, Trưởng khoa Truyền thông Giáo dục Sức khỏe thuộc trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - tư vấn để phòng ngừa bệnh tim mạch, người cao tuổi nên ăn vừa đủ theo nhu cầu.

Đồng thời, để tránh thừa cân, béo phì, mọi người nên sử dụng plant sterol - chất béo thực vật giúp ngăn cản sự hấp thụ cholesterol vào máu từ thức ăn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hàng ngày, thành phần thực phẩm cần giàu đạm, ít chất béo như thịt nạc bỏ da, gà, vịt, cá, sữa ít béo và các loại đậu.

Chế độ ăn uống để phòng ngừa loãng xương, thoái hóa khớp cũng được bác sĩ nhấn mạnh. Theo đó, những thực phẩn giàu canxi, vitamin D được khuyến khích sử dụng là sữa, tôm, cá, chế phẩm từ đậu nành. Bác sĩ Lê Kim Huệ cũng chia sẻ những thực phẩm phòng ngừa bệnh đái tháo đường là gạo mầm, gạo lứt, khoai bắp, rau quả tươi, trái cây ít ngọt, sữa có chỉ số đường huyết thấp (không đường, không béo). 

Buổi hội thảo cũng cung cấp những lời khuyên cụ thể về dinh dưỡng như nên ăn giảm cơm, dùng dầu thực vật để chế biến món ăn, thường xuyên vận động 30 phút mỗi ngày và loại sữa phù hợp.

Một trong những lựa chọn phù hợp được giới thiệu tại chương trình là Vinamilk SurePrevent Mới. Sữa có công thức bổ sung dinh dưỡng giúp dễ hấp thu, đầy đủ các vitamin và khoáng chất, đặc biệt phù hợp cho người có vấn đề tim mạch, xương yếu, mệt mỏi và ăn ngủ kém.

Bên cạnh đó, sữa CanxiPro giúp bổ sung canxi và đạm collagen thủy phân cho xương chắc, khớp khoẻ. Người cao tuổi cũng có thể chọn dòng sữa Diecerna khi có nhu cầu bình ổn đường huyết cho người bệnh tiểu đường và những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

Trong năm 2016, Vinamilk đã tổ chức hơn 30 hội thảo chăm sóc sức khỏe cho gần 80.000 người cao tuổi trên toàn quốc. Chuỗi hội thảo tạo ra nơi gặp gỡ, giao lưu cho người cao tuổi và lan tỏa tinh thần nâng cao sức khỏe, xây dựng thói quen vận động tới cộng đồng người cao tuổi Việt Nam. Đây cũng là mục tiêu hãng hướng tới và cố gắng duy trì, góp phần đóng góp các giá trị cho cộng đồng.

 

Nên can thiệp ngay, không đợi đến khi nghiện với người sử dụng rượu, ma túy

http://dantri.com.vn/suc-khoe/nen-can-thiep-ngay-khong-doi-den-khi-nghien-voi-nguoi-su-dung-ruou-ma-tuy-20170928131645345.htm

Theo BS Nguyễn Minh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), những người sử dụng các chất gây nghiện như rượu, ma túy cần được can thiệp ngay khi mới sử dụng, không đợi đến khi nghiện mới điều trị.

Tại hội nghị Tâm thần học Việt-Pháp diễn ra ngày 27/9 tại Hà Nội, BS Tuấn cho biết đây là những vấn đề mới được cập nhật, dựa trên những chia sẻ mới nhất về hướng dẫn điều trị của thế giới được các chuyên gia Pháp và đồng nghiệp quốc tế cập nhật thông tin.

Theo đó, các chuyên gia đưa ra 11 tiêu chuẩn chấn đoán rối loạn sử dụng chất, gồm bốn nhóm.

Cụ thể, nhóm Hư hỏng kiểm soát sử dụng với các biểu hiện: Mất kiểm soát việc sử dụng (số lượng lớn và thời gian lâu hơn mong muốn); Mong muốn dai dẳng giảm liều (khó khăn ngừng sử dụng dù cố gắng nhiều lần); Luôn giành thời gian tìm kiếm chất, sử dụng chất; Thèm muốn mãnh liệt, thôi thúc không thể làm gì khác hơn là phải sử dụng chất.

Nhóm 2 là nhóm Hư hỏng chức năng xã hội gồm các hành vi: Sử dụng chất tái diễn (mất việc, bỏ học, bỏ việc nhà…); Tiếp tục sử dụng dù có hậu quả về quan hệ xã hội, con người; Các hoạt động sáng tạo, nghề nghiệp, xã hội bị giảm hoặc mất do sử dụng chất .

Nhóm 3 là Sử dụng nguy cơ gồm: Sử dụng nguy hiểm cho cơ thể; Vẫn tiếp tục sử dụng dù đã biết có vấn đề về tâm lý, cơ thể tồn tại, tái diễn.

Nhóm 4: Tiêu chuẩn dược lý, với các vấn đề về Dung nạp và Hội chứng cai (Các triệu chứng trên diễn ra bất kỳ thời điểm nào trong 12 tháng).

Với bộ tiêu chuẩn mới này, người bệnh được can thiệp sớm ngay từ khi bắt đầu sử dụng mà không phải đến khi lạm dụng, nghiện mới được điều trị.

BS Tuấn cho biết thêm, với bộ tiêu chuẩn mới này, khái niệm rối loạn sử dụng chất sẽ được dùng thay thế cho “nghiện chất”, mang tính kỳ thị. Hơn nữa việc phân loại dựa theo tiêu chuẩn sẽ giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong chẩn đoán, kể cả khi người bệnh không thừa nhận tình trạng nghiện.

The đó, người bệnh cần được can thiệp sớm ngay từ khi mới bắt đầu sử dụng chứ không phải đến khi lạm dụng đến mức nghiện mới điều trị.

Tại hội nghị, TS.Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, trong những năm gần đây, Viện đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; nắm bắt kịp thời những tiến bộ về khoa học kỹ thuật trên thế giới, ứng dụng trong điều trị cho bệnh nhân tâm thần, số lượng bệnh nhân đến điều trị nội trú ngày càng tăng, ngày điều trị trung bình được rút ngắn, đặc biệt công tác khám và tái khám đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh (trung bình 200-250 lượt/ngày).

Các vấn đề liên quan đến rối loạn loạn thần hiện chiếm 2-8% tổng số bệnh nhân trong các bệnh viện chuyên khoa tâm thần và gần 11% tại Viện Sức khỏe Tâm thần.

Hội nghị tâm thần học Việt – Pháp là một diễn đàn để các cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần trong cả nước và các chuyên gia đến từ CH.Pháp - là những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong thực hành lâm sàng có dịp giao lưu, trao đổi những thông tin bổ ích và quý báu trong việc chẩn đoán, chăm sóc và điều trị cho người bệnh tâm thần, đặc biệt trong các vấn đề liên quan đến rối loạn loạn thần.

 

25 triệu viên thuốc giả bị Interpol bắt giữ

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/25-trieu-vien-thuoc-gia-bi-interpol-bat-giu-3648054.html

Trong chiến dịch chống thuốc giả toàn cầu, Interpol đã bắt giữ 25 triệu viên thuốc trái phép trị giá 51 triệu USD.

Số thuốc giả bị giữ bao gồm thuốc giảm đau, thuốc chống động kinh, thuốc điều trị rối loạn cương dương và sản phẩm dinh dưỡng, 20 minutes dẫn lời Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) trụ sở tại Lyon (Pháp). Hầu hết số thuốc này được mua bán trên mạng qua những trang web trái phép.

Trong báo cáo mới đưa ra, Giám đốc hoạt động điều tra của Interpol Tim Morris thừa nhận thuốc giả đã và đang là thách thức lớn. Đặc biệt, 10 năm qua, nạn thuốc giả leo thang do tác động của Internet. "Các nhóm tội phạm lợi dụng xu hướng mua hàng online để tạo ra lợi nhuận, đặt mạng sống con người vào nguy hiểm", ông Morris nhận định. 

Để chống lại nạn thuốc giả toàn cầu, Interpol triển khai dự án Pangea X từ năm 2008. Bắt đầu với tám quốc gia, hiện Pangea X mở rộng quy mô lên 123 quốc gia. Nhờ đó, từ ngày 12 đến 19/9, Interpol đã bắt giữ 400 cá nhân, đóng cửa 3.584 trang web và đình chỉ 3.000 nội dung quảng cáo bán thuốc giả trên Internet. Bên cạnh dược phẩm, Pangea X còn điều tra các vụ buôn bán bất hợp pháp thiết bị y tế như implant nha khoa, bao cao su, ống tiêm cùng thiết bị phẫu thuật.

 

Nhật Bản chia sẻ về nâng chất lượng khám, chữa bệnh

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/nhat-ban-chia-se-ve-nang-chat-luong-kham-chua-benh-730631.html

Mới đây, tại TP. Bà Rịa, bệnh viện Bà Rịa phối hợp với Trung tâm Quốc gia về Y tế và sức khỏe toàn cầu của Nhật Bản (NCGM) tổ chức diễn đàn Quản lý chất lượng và An toàn Người bệnh (lần thứ ba).

Đây là một trong ba hoạt động chính của Dự án Tăng cường Năng lực quản lý chất lượng và an toàn trong Chăm sóc y tế, thuộc Chương trình Thúc đẩy Quốc tế về Công nghệ và Dịch vụ Y tế Nhật Bản (do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản tài trợ. Đơn vị thực hiện dự án trung tâm NCGM với sự hỗ trợ của bệnh viện Bạch Mai.

Tham dự diễn đàn có khoảng 200 đại biểu đến từ các bệnh viện trên toàn quốc, đoàn công tác của nước bạn Lào và Trung tâm Quốc gia về Y tế và sức khỏe toàn cầu Nhật Bản.

Tại diễn đàn, các diễn giả đã chia sẻ những kinh nghiệm về những thành tự và thách thức trong quản lý chất lượng và an toàn người bệnh tại các bệnh viện của Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm và cùng thảo luận các giải pháp để chăm sóc người bệnh được tốt hơn, an toàn hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, hạn chế các rủi ro, sự cố trong khám, chữa bệnh…

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh, Bộ Y tế: “Tôi hoan nghênh việc tổ chức diễn đàn này và biểu dương những đóng góp rất lớn của Nhật Bản trong việc hỗ trợ đào tạo cho Việt Nam các kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm cải tiến chất lượng chăm sóc, khám, chữa bệnh”.

Theo ông Khuê, hiện nay tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận người làm việc trong bệnh viện còn chưa tốt, việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ. Các sai sót y khoa đã xảy ra, vấn đề mất an ninh bệnh viện, mất an toàn trong y tế đã gây ảnh hưởng đến uy tín ngành y tế như vụ việc người bệnh tử vong trong chạy thận nhân tạo…Nếu quản lý chất lượng tốt sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn đó.

Sắp tới, Bộ Y tế sẽ tăng cường triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng, khám, chữa bệnh ở các bệnh viện. Bộ cũng chỉ đạo các bệnh viện cần thành lập phòng hoặc tổ Quản lý chất lượng để cải tiến chất lượng, đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các giám đốc cần quan tâm mạnh mẽ hơn nữa đến việc cải tiến chất lượng vì định hướng của Bộ Y tế sẽ gắn kết việc phân loại bệnh viện. Giám đốc cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ cho những người làm quản lý chất lượng để khuyến khích những người có trình độ, tâm huyết về làm việc tại phòng QLCL, cần khuyến khích bằng chế độ đãi ngộ và động viên, khen thưởng...       

                                  

Cấp cứu thành công sản phụ mang tam thai tự nhiên

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/cap-cuu-thanh-cong-san-phu-mang-tam-thai-tu-nhien-730617.html

Thông tin từ bệnh viện Phụ sản TP  Cần Thơ cho biết BV vừa cấp cứu thành công một sản phụ mang tam thai ối vỡ sớm vượt cạn “mẹ tròn con vuông”. Đây là trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8.000 ca.

Khoảng 8 giờ 45 phút ngày 25-9, khoa Cấp cứu BV Phụ sản TP Cần Thơ tiếp nhận sản phụ Q.D.H, sinh năm 1993, ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh.

Sau khi thăm khám, xác định sản phụ H nằm trong nhóm thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và con do sản phụ mang tam thai 36 tuần 5 ngày, con so, ối vỡ sớm, 1 bánh nhau, 3 buồng ối. Các bác sĩ đã nhanh chóng quyết định phẫu thuật. Sau 40 phút phẫu thuật, ba bé gái mỗi bé cân nặng 2.100 gram ra đời an toàn.

Hiện sức khỏe của sản phụ H và ba bé gái ổn định. Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, BV Phụ sản TP Cần Thơ, thai kỳ đa thai luôn có nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết… Đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, nguy cơ đối với trẻ non tháng là ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ.

“Quá trình mang đa thai, sản phụ cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi, sức khỏe của mẹ cũng như phát hiện được sớm các nguy cơ để xử trí kịp thời”, bác sĩ Tuấn khuyến cáo.

 

Hai chiến sĩ chữa cháy bị thương nặng được xuất viện

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/hai-chien-si-chua-chay-bi-thuong-nang-duoc-xuat-vien-730629.html

Sau gần một tháng điều trị vết thương vì gặp nạn khi tham gia chữa cháy căn nhà tại phường Bình Tân, hai chiến sĩ cảnh sát đã được xuất viện về nhà. 

Ngày 28-9, hai chiến sĩ gồm Phan Tấn Quốc (sinh năm 1993) và Bùi Văn Dũng (sinh năm 1997)  bị thương nặng khi tham gia chữa cháy căn nhà hai lầu trên đường số 10A, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM đã được các bác sĩ BV Chợ Rẫy (TP.HCM) cho xuất viện. BV Chợ Rẫy cũng hỗ trợ hoàn toàn tiền viện phí cho hai chiến sĩ.

Bác sĩ Trần Xuân Trường, Trưởng khoa Nội tổng hợp BV Chợ Rẫy, cho biết tình hình sức khỏe của hai chiến sĩ phục hồi rất tốt, giai đoạn tiếp theo cần điều trị ngoại trú để phục hồi chức năng. Riêng chiến sĩ Quốc bị phỏng nặng dọc xuống hai ngón tay, nhờ tập vật lý trị liệu hằng ngày nên tránh bị sẹo co rút, một loại sẹo thường gây mất chức năng vận động và đã có thể cầm nắm và ăn cơm được.

Dũng khá tươi tỉnh khi được các bác sĩ đến thăm và tặng hoa chúc mừng ngày ra viện. Quốc và Dũng bày tỏ sau khi ra viện, việc đầu tiên là sẽ đi thăm gia đình đồng đội là thượng úy Phạm Phi Long đã hi sinh khi làm nhiệm vụ. Dũng kể: “Trong thời gian nằm viện, hai anh em đã nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, bạn bè, đồng nghiệp, bác sĩ và kể cả nhiều người không quen biết. Em rất ấn tượng với ba chị em rất lớn tuổi ở Tân Bình lên tới phòng điều trị thăm hai anh em, mặc dù có một cụ phải chống nạng đi rất khó nhọc”. Dũng và Quốc đều hi vọng sẽ sớm bình phục và quay trở lại công việc gian nan vất vả nhưng đầy ý nghĩa là bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 7-9, căn nhà hai lầu trên đường số 10A, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân phát hỏa nhưng chủ nhà đi vắng. Bên trong chứa nhiều quần áo, tạp hóa… nên lửa lan nhanh, bao trùm toàn bộ căn nhà. Cảnh sát PCCC TP.HCM điều gần 100 chiến sĩ đến hiện trường. Trong lúc phun nước dập lửa, bất ngờ tầng một của căn nhà đổ sập đè ba chiến sĩ bên dưới khiến Thượng úy Phạm Phi Long (32 tuổi) hi sinh. Hai chiến sĩ gồm Phan Tấn Quốc và Bùi Văn Dũng cùng được đưa vào BV Chợ Rẫy trong tình trạng chấn thương nặng và nhiều vết phỏng trên thân thể. Chiến sĩ Dũng được chẩn đoán gãy xương đùi. Còn chiến sĩ Quốc bị gãy xương vai trái, chấn thương ngực, cột sống cổ.

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang