Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 11/4/2018

  • |
T5g.org.vn - "Thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than", Bộ Y tế yêu cầu báo cáo khẩn; Đột nhập cơ sở thẩm mỹ 'chui' giữa Sài Gòn; 16% dân số TP.HCM có vấn đề về sức khỏe tâm thần; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Y tế Ðan Mạch

 

"Thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than", Bộ Y tế yêu cầu báo cáo khẩn

Chiều 10-4, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã có Công văn hoả tốc số 6299/QLD/TTr gửi Sở Y tế TP Hải Phòng về việc xác minh, kiểm tra thông tin "Thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than".Thông tin được truyền thông đăng tải với tiêu đề "Choáng: Thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than", phản ánh việc sản phẩm Vicana ung thư CO3 làm từ bột than tre, được quảng cáo: Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư; hỗ trợ điều trị viêm, nhiễm suy kiệt cơ thể... đã bị "Sở Y tế Hải Phòng bắt tại trận...". Để có đầy đủ thông tin xử lý vụ việc và bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế TP Hải Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh các nội dung được phản ánh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Trước đó, một số phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin, ngày 8-4, Công an quận Kiến An, TP Hải Phòng phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm do bà Đ.T.C (trú phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) và phát hiện các công nhân tại đây đang đổ bột than tre tán mịn vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư (An ninh thủ đô, trang 2).

 

Đột nhập cơ sở thẩm mỹ 'chui' giữa Sài Gòn

Một cái nhấp chuột, vài dòng tin nhắn trên mạng xã hội cùng với những lời quảng cáo có cánh về các dịch vụ làm đẹp bình dân, giá rẻ nhưng đảm bảo an toàn tuyệt đối, các cơ sở thẩm mỹ “chui” tại TPHCM dễ dàng đưa khách vào tròng.

Chiêu trò câu khách

Vào Facebook Trang Đặng, biết chúng tôi có nhu cầu tiêm filler thon gọn cằm, người tên Nguyễn Minh Đạt (tự nhận là chủ cơ sở thẩm mỹ Đặng Trang) nhanh chóng bảo tôi kết bạn để tư vấn cho cụ thể. Thông qua mạng xã hội, Đạt niềm nở hỏi khách cần làm dịch vụ gì. Sau khi trao đổi qua loa, người này “ngọt ngào” đưa ra những gợi ý tư vấn cho khách theo yêu cầu. Cụ thể, dịch vụ tiêm thon gọn cằm sẽ có giá 3 -4 triệu đồng tùy khách lựa chọn.

Khi chúng tôi than thở không nhiều tiền nên e không làm được, người này liền đổi phương án: “Nếu chính anh thực hiện thì sẽ có giá 4 triệu đồng, còn học viên anh làm thì có giá 3 triệu. Nhưng em yên tâm, học viên làm dưới sự giám sát của anh, đảm bảo an toàn tuyệt đối”, Đạt khẳng định.

Người này còn cho biết, những dịch vụ bên cơ sở của y đều đảm bảo an toàn và tuyệt đối không biến chứng, bảo hành trọn đời, vừa tiêm vào là thấy ngay hiệu quả. “Không tin, em cứ vào facebook bên anh mà xem thử lượng khách thì biết, khách hàng làm xong đều đẹp rạng ngời, chưa có ai phản hồi không tốt về dịch vụ bên anh”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về xuất xứ của chất filler sẽ được tiêm vào để làm thon gọn cằm, Đạt ấp úng rồi nhanh chóng chuyển sang tư vấn dịch vụ khác.

Tại trang Facebook Đặng Trang, hàng ngàn hình ảnh đẹp lung linh của các cô gái trẻ, ai cũng mũi cao, mặt V-line, nước da trắng ngần hút hồn khách hàng. Đạt bảo: “Đó, cơ sở của bên anh luôn đông khách, mỗi ngày có tới hàng ngàn lượt like (thích) và share (chia sẻ). Nếu mình làm không đẹp, không chất lượng thì làm sao người ta dám comment (nhận xét) tốt như vậy”.

Bên cạnh đó, Đạt còn “tung hô” chất lượng thuốc cũng như tay nghề tại cơ sở mình. Đối với dịch vụ truyền trắng, Đạt cho biết đối tùy vào nguồn gốc xuất xứ của thuốc mà sẽ có những mức giá khác nhau. “Truyền trắng Thụy Sĩ và Nhật lần lượt là 12 triệu và 15 triệu/ liệu trình 10 buổi, truyền siêu trắng với giá 75 triệu, còn nếu làm lẻ thì sẽ có giá 1 triệu rưỡi/ 1 buổi truyền. Toàn thuốc tốt không à, nhập khẩu chính hãng. Em cứ yên tâm nghen!”, Đạt dụ dỗ.

Cho rằng mình muốn đến cơ sở để được tư vấn cụ thể, chứ mạng facebook “ảo” lắm, nếu thấy được thì làm luôn. Đạt mau mắn hẹn giờ gặp mặt. Tại một chung cư ở Q.8, chúng tôi được hướng dẫn lên phòng. Có vài khách đang chờ tư vấn. Tại đây, Đạt khoe cơ sở mình còn tiêm cằm, nâng mũi, cắt mí, tiêm môi, làm trắng da, làm thon gọn mặt… Chị đi nhiều người còn được giảm giá từ 10%”- Đạt liếng thoắng.

“Thuốc mua trên mạng”

Đã từng nhận được đơn tố cáo của người làm đẹp tại cơ sở này, sau nhiều ngày theo dõi, chiều ngày 10/4, phóng viên Tiền Phong phối hợp với đoàn liên ngành thanh tra Sở Y tế TPHCM và công an TPHCM, công an Q.5 đã đột kích tại một cơ sở thẩm mỹ chui trên đường Nguyễn Biểu (Q.8), do Đặng Thị Trang làm chủ.

Trong căn phòng nhỏ có kê hai giường với nhiều loại thuốc chất cao, hai khách hàng chuẩn bị được Đạt làm đẹp. Tuy nhiên, người này phủ nhận và cho biết chỉ đến tư vấn chứ nơi đây không thực hiện phẫu thuật, tiêm chích gì. Người tên Đặng Thị Trang cũng quyết liệt phản đối đoàn thanh tra làm nhiệm vụ.

Sau khi kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện nhiều loại filler làm đầy, ống tiêm, chất truyền trắng và nhiều loại thuốc chuyên khoa dùng trong kỹ thuật phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Ngoài ra nơi đây còn có phòng làm trắng răng cho khách.

Làm việc với Thanh tra Sở y tế, ông Nguyễn Minh Đạt vòng vo bảo, bình thường có y tá đến truyền cho khách, bác sĩ thực hiện làm đẹp chứ mình không làm. Sau đó, người này thừa nhận mình chỉ giới thiệu khách cho một bác sĩ làm đẹp đang làm việc ở bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM và hưởng phần trăm hoa hồng. Tuy nhiên, theo người khách đang chuẩn bị làm đẹp khẳng định: “Chính người phụ nữ tại cơ sở này bôi tê cho tôi. Tôi định tiêm chất làm thon gọn mặt thì họ cũng tính làm luôn chứ không có bác sĩ, y tá nào”.

Theo số thuốc thanh tra kiểm kê được, hầu hết các loại thuốc này đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, ông Đạt - người trực tiếp thực hiện làm đẹp cho khách khai rằng, các loại thuốc trên được ông mua trên mạng, có hóa đơn nhưng hiện tại chưa tìm ra.

Các loại thuốc được sử dụng tại cơ sở này hầu hết không có nhãn phụ tiếng Việt, đa số đều có chữ của Thái Lan, Trung Quốc…

Đoàn liên ngành đã tịch thu và niêm phong các loại thuốc trên, đồng thời thu 3 cuốn sổ ghi hóa đơn và bảng giá dịch vụ (Tiền phong, trang 10).

 

16% dân số TP.HCM có vấn đề về sức khỏe tâm thần

Ngày 10.4, tại buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM, bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện (BV) Tâm thần TP.HCM, cho biết qua điều tra dịch tễ những năm qua, khoảng 16% dân số TP có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Trong số này, một số loại bệnh thường diễn tiến mãn tính như tâm thần phân liệt (0,3 -1%), động kinh (0,5%); nghiện, lạm dụng rượu 5%. Nhóm loạn thần liên quan đến chất kích thích cũng ngày càng gia tăng ở giới trẻ.

BV Tâm thần TP.HCM hiện có 3 cơ sở. BV đang quản lý 10.000 bệnh nhân bị tâm thần phân liệt và 8.000 bệnh nhân động kinh tại các phường xã; ngoài ra còn cung cấp thuốc, hỗ trợ chuyên môn cho trên 3.000 bệnh nhân thuộc quản lý của Sở LĐ-TB-XH, lực lượng TNXP. Hiện BV chỉ có 61 bác sĩ, tỷ lệ bác sĩ chỉ đạt 1/12,2 giường bệnh, trong khi quy định là 1 bác sĩ/5 giường bệnh. Bác sĩ Thắng đề nghị TP cho BV áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút nhân lực; sửa chữa cơ sở hiện tại; nâng cấp cơ sở Phan Đăng Lưu và đầu tư thêm 500 giường tại cơ sở Lê Minh Xuân để vừa có nơi điều trị vừa có chỗ học tập cho sinh viên y khoa và nghiên cứu khoa học (Thanh niên, trang 21).

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Y tế Ðan Mạch

Chiều 10-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Y tế Ðan Mạch E.No-bi.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ Ðan Mạch trong những năm qua đã và đang nỗ lực giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật cho ngành y tế Việt Nam vì mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân và tạo dựng hợp tác chiến lược mới trong thời gian tới. Thủ tướng vui mừng được biết, phía Ðan Mạch đã hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ hiệu quả ngành y tế Việt Nam, nhất là tích cực hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam trong các lĩnh vực như: nước sạch, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.

Thủ tướng khẳng định, thời gian tới, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Ðan Mạch trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật, chuyên môn của y tế, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng hệ thống y tế Việt Nam từng bước hiện đại và hoàn chỉnh, hướng tới công bằng, hiệu quả và phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, giảm tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống. Thủ tướng đề nghị Ðan Mạch tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, đào tạo cán bộ, tăng cường năng lực, tăng cường vai trò y tế công cộng ở tuyến dưới để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc mở rộng mô hình phòng, chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2 của dự án hợp tác chiến lược ngành; chia sẻ thế mạnh của Ðan Mạch về quản lý và chăm sóc sức khỏe toàn diện của người dân tại cộng đồng cũng như huy động sự tham gia của các bên liên quan như lĩnh vực tư nhân, hiệp hội; hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế.

Bộ trưởng Y tế Ðan Mạch E.No-bi bày tỏ vui mừng khi được đến thăm Việt Nam; ấn tượng với công cuộc cải cách kinh tế của Việt Nam và hài lòng với kết quả hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua, trong đó có y tế và mong lĩnh vực này tiếp tục được tăng cường củng cố. Bộ trưởng nêu rõ, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại hai bên, trong đó có Ðan Mạch và Việt Nam. Ðan Mạch sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác y tế, trong đó có phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, tăng cường nghiên cứu về an toàn thực phẩm... Ðan Mạch cũng có kinh nghiệm trong phòng, chống bệnh ung thư, kiểm soát tốt các bệnh tiểu đường. Do đó, hai nước cần tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa trong lĩnh vực này.

Cảm ơn sự đánh giá của Bộ trưởng về những thành tựu kinh tế- xã hội của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong việc hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả tốt đẹp trong thời gian tới, trong đó cần coi trọng công tác đào tạo con người - nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của hợp tác (Nhân dân, trang 1).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang