Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 14/6/2018

  • |
T5g.org.vn - Giám sát chặt các bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng; Coi chừng thiệt mạng vì cúm A/H1N1; Cấp cứu ngư dân bằng trực thăng; Nỗi lo vi khuẩn tụ cầu vàng gây ngộ độc hàng loạt; Vĩnh Long: 6 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1; Vaccine mới thay thế có an toàn hơn Quinvaxem?; ...

 

Giám sát chặt các bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy một số bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết (SXH), tay, chân, miệng (TCM), sởi, viêm não do vi-rút, viêm não Nhật Bản, dại... đang có xu hướng gia tăng và nguy cơ bùng phát thành dịch rất lớn. Để chủ động phòng, chống, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, người dân cần thực hiện tốt việc tiêm vắc-xin phòng bệnh và các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

Số liệu thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 20 nghìn người mắc SXH (trong đó có bốn người chết); 14.092 người mắc bệnh TCM; cả nước có 567 trường hợp sốt phát ban nghi sởi (một trường hợp chết); 48 người mắc bệnh do liên cầu lợn (ba người chết tại Trà Vinh, Lai Châu và Bà Rịa - Vũng Tàu); 19 người mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu... Đáng chú ý, tại tỉnh Sơn La có 74 người mắc, nghi mắc viêm não vi-rút tại tám huyện (tăng 37 trường hợp so với cùng kỳ năm trước), trong đó có một người chết tại huyện Thuận Châu. Cả nước có tới 28 người chết do bệnh dại tại 17 tỉnh, thành phố, tập trung chủ yếu ở các tỉnh phía bắc…

Theo đánh giá của Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, phần lớn các tỉnh, thành phố tiếp tục có thêm người mắc SXH, TCM từ đầu năm 2018 đến nay. Tuy tổng số người mắc giảm so với cùng kỳ năm 2017, nhưng hiện bệnh sởi có xu hướng gia tăng tại các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Hà Nội, Sơn La, Quảng Ninh... Tại Hà Nội đã có 242 trường hợp mắc phát ban dạng sởi tại 28 quận, huyện, tăng 84 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 195 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện 128 trường hợp dương tính sởi. Đáng lo ngại, phân bổ người bệnh sốt phát ban nghi sởi năm 2018 theo tiền sử tiêm chủng là: Chưa đủ tuổi tiêm có 73 ca (chiếm 30,2%) đã tiêm ít nhất được một mũi vắc-xin sởi là 65 ca (chiếm 26,9%); chưa được tiêm là 104 trường hợp (chiếm 42,9%). Hiện đang giữa mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển, nhất là một số bệnh có nguy cơ gia tăng như: bệnh viêm màng não do não mô cầu; bệnh viêm não vi-rút, viêm não Nhật Bản, dại, bệnh đường hô hấp nguy hiểm khác như bạch hầu, ho gà...

Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi T.Ư) đang điều trị hơn 30 ca viêm não - màng não. Đáng chú ý, trong đó có hai trẻ mắc viêm não Nhật Bản rất nặng, cả hai ca đều không được tiêm ngừa hoặc tiêm chưa đủ số mũi vắc-xin theo quy định. Cháu Lê Quỳnh Tr. (13 tuổi, ở tỉnh Hải Dương) vào viện trong tình trạng sốt cao, li bì, co giật. Do bệnh diễn biến nhanh và nặng nên cho dù đã điều trị thở máy, dùng thuốc chống phù não nhưng hơn 10 ngày tình trạng bệnh nhi vẫn chưa ổn định. Trường hợp thứ hai là cháu Nguyễn Đức A. (15 tháng, ở tỉnh Bắc Ninh), sau bốn ngày thở máy, điều trị chống phù não, tình trạng đã tạm thời ổn định, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục theo dõi, đánh giá di chứng về tinh thần, vận động.

Theo bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua muỗi đốt. Bệnh thường gây viêm não, màng não ở trẻ em, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao (từ 25 đến 35%). Viêm não Nhật Bản thường khó phát hiện sớm do các triệu chứng ban đầu rất giống với những bệnh viêm nhiễm khác. Tuy nhiên, đến ngày thứ hai hay thứ ba của bệnh thì triệu chứng biểu hiện rõ dần như: sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp. Bệnh diễn tiến rất nhanh, sau ba ngày, thậm chí một ngày, người bệnh đã có biểu hiện co giật, hôn mê, phải thở máy, chỉ một, hai ngày là trẻ có thể chết. Ngoài ra, những trường hợp mắc viêm não Nhật Bản tạo di chứng thần kinh về sau, khiến người bệnh giảm khả năng giao tiếp, giảm hoặc mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội...

Để chủ động phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh nêu trên, Bộ Y tế đề nghị các địa phương giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi mắc sởi, viêm não vi-rút, viêm não Nhật Bản...; đồng thời tăng cường kiểm tra công tác tiêm phòng vắc-xin tại các khu vực có số trường hợp mắc tăng cao. Đôn đốc các địa phương, đơn vị chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa xuân hè, nhất là triển khai các chiến dịch diệt bọ gậy phòng, chống SXH. Điều tra xử lý tại cộng đồng các ca bệnh ghi nhận trong tuần như sốt phát ban nghi sởi, SXH, TCM, ho gà, liên cầu lợn... Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm việc tiêm chủng các bệnh có vắc-xin dự phòng, với phương châm tiêm “đúng lịch, đúng tuổi, đúng liều” với bất kỳ hình thức tiêm nào trong chương trình tiêm chủng quốc gia, hay tiêm dịch vụ. Nếu tiêm không đủ liều vắc-xin, vẫn có khả năng mắc bệnh, làm giảm sự miễn dịch tại cộng đồng. Đây đang được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh gia tăng và bùng phát tại cộng đồng thời gian qua. Riêng với dịch sởi, người dân cần đưa trẻ từ chín tháng đến hai tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ hai mũi vắc-xin sởi đi tiêm đầy đủ và đúng lịch.

Đối với bệnh viêm não Nhật Bản và các dịch bệnh khác, bên cạnh việc tiêm vắc-xin phòng bệnh người dân cần thực hiện vệ sinh môi trường sạch sẽ; đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi trong các gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt. Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo và tiêm nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; không thả rông chó, mèo ra đường hoặc khi thả phải được đeo rọ mõm… Các trường hợp bị chó, mèo cắn cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại... (Nhân dân, trang 5)

 

Hỏng “của quý’ vì bơm silicon làm tăng kích thước

Theo BS. Nguyễn Đình Liên (Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), mới đây một nam thanh niên đã đến Bệnh viện để được điều trị do bơm silicon vào dương vật bị biến chứng.

Theo bệnh nhân thì trong khi đi lao động ở nước ngoài, nghe theo quảng cáo, anh này đã bơm silicon vào “của quý” để cho to và dài hơn trước khi về nhà gặp vợ.

Nào ngờ, sau khi về nước vài tháng, dương vật người đàn ông xuất hiện những dấu hiệu bất thường, có nhiều cục to ở phía ngoài và cả những vết tím đen. Đặc biệt, việc gần gũi vợ chồng gặp khó khăn, khi gây đau đớn cho cả 2 người.

Tuy nhiên, do ngại ngùng, xấu hổ nên suốt một năm dài anh này không chịu đi khám bệnh. Chỉ đến lúc các cơn đau hành hạ mỗi khi cương cứng dương vật, lại bị vợ cằn nhằn, nên anh mới lên mạng tìm địa chỉ khám bệnh rồi quyết định đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết, dương vật của người đàn ông này đã có dấu hiệu biến dạng với các mảng xơ hóa cứng, lệch trục, làm biến dạng dương vật. Vì thế, bệnh nhân đã được các bác sĩ phẫu thuật tiết niệu và phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ tiến hành cắt lọc toàn bộ da dương vật, các mảng xơ hóa chứa silicon, bảo tồn bó mạch thần kinh cương, mạch máu. 2 tuần sau, các bác sĩ tiếp tục tạo hình lại dương vật bằng cách ghép vạt da có cuống.

Các bác sĩ Việt Nam cũng vừa phải hội chẩn xuyên quốc gia để điều trị cho một bệnh nhân người Lào do bơm silicon khiến dương vật bị phù nề, tổn thương nghiêm trọng.

Theo BS. Liên, người đàn ông này cũng vì muốn tăng kích thước dương vật nên đã bơm silicon trực tiếp vào “của quý”. Chỉ sau một thời gian, dương vật của anh này đã bị biến dạng, phù nề và gặp khó khăn trong sinh hoạt. Nhưng mất 10 năm chịu đựng đau đớn, cho đến khi dương vật bị loét rộng, chảy dịch, bệnh nhân mới chịu đi khám bệnh.

Các bác sĩ Việt Nam tại Lào đã hội chẩn từ xa cùng với các đồng nghiệp tại Việt Nam để tìm hướng điều trị. Tiếc rằng, do để quá lâu nên dương vật của người đàn ông này đã bị hoại tử da dương, phải cắt lọc toàn bộ phần da và lấy vạt da đùi để ghép vào dương vật.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn quá dễ dàng tin vào những quảng cáo về việc tiêm silicon làm to dương vật, khiến nguy hiểm đến tính mạng và hạnh phúc gia đình. Bởi thế, việc đàn ông bơm silicon lỏng vào dương vật, rồi bị tai biến phải nhập viện không hề hiếm.

Thực tế, ở Khoa Phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) cũng từng tiếp nhận nam bệnh nhân bị biến chứng, hoại tử do bơm silicon vào “của quý” để tăng kích thước. May mắn là bệnh nhân đã được phẫu thuật kịp thời và chỉnh hình để bệnh nhân tiếp tục được “làm đàn ông”.

Phòng khám Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng đã phải phẫu thuật để cứu chữa cho 1 người đàn ông 57 tuổi bị biến dạng dương vật do bơm silicon, khiến bị sưng to, có nhiều cục và phủ mất bao quy đầu.

Các bác sĩ phải mổ để lấy ra lượng dung dịch silicon lỏng đã dính chặt vào mô xung quanh thể hang và thể xốp dương vật rồi tạo hình lại “của quý” cho bệnh nhân.

Với kinh nghiệm điều trị nhiều bệnh nhân, BS Nguyễn Đình Liên cho biết, việc tự ý bơm, hoặc bơm silicon ở những nơi không đảm bảo chất lượng, chính là nguyên nhân dẫn đến các tai biến. Những người bị biến chứng do bơm silicon vào dương vật, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ rất ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản, thậm chí cả tính mạng. (Công an Nhân dân, trang 5)

 

50 người ngộ độc thực phẩm tại Thái Bình

Chiều 13-6, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình thông tin nhanh cho Nhân Dân điện tử, trong hai, ba ngày qua, tại địa bàn tỉnh ghi nhận 50 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn lợn rừng. Nguyên nhân ban đầu nghi do ăn tiết canh lợn.

Theo thông tin từ Trạm Y tế xã, bữa ăn lúc 18 giờ, tối 10-6, gồm 13 mâm cơm (thức ăn chủ yếu là sản phẩm chế biến từ thịt lợn rừng do nhà tự nuôi và món tiết canh sụn lợn, lòng lợn luộc, cháo lòng), 107 người ăn gồm người trong gia đình và một số khách mời.

Sau khoảng 7 tiếng (1 giờ, sáng 11-6), một số người có biểu hiện đau bụng, sôi bụng, bụng ậm ạch, đi ngoài, đã điều trị tại nhà nhưng không đỡ, phải nhập Bệnh viện đa khoa Đông Hưng điều trị.

Đến sáng 11-6, có 7 người điều trị tại bệnh viện. Bắt đầu từ chiều cùng ngày đến chiều 12-6, số người có triệu chứng ngộ độc tăng lên và đến nhập viện điều trị rải rác.

Lúc 8 giờ 30 phút, ngày 13-6, có 31 người điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Đông Hưng với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm, như: buồn nôn, đau bụng, đi ngoài phân lỏng, một số trường hợp có sốt nhẹ. Hiện, 31 bệnh nhân sức khỏe đã hồi phục.

Qua báo cáo điều tra của Trạm Y tế xã Phú Châu, bữa ăn tại nhà ông Cao Văn Hoan có 50 người có biểu hiện ngộ độc; một số người đến viện điều trị, số còn lại tự điều trị tại nhà, tất cả đều ăn tiết canh, lòng lợn.

Lúc 10 giờ sáng nay, Chi cục An toàn thực phẩm phối hợp Trạm Y tế xã Phú Châu đến nhà ông Cao Văn Hoan xác minh sự việc. Đoàn công tác đã lấy hai mẫu thịt lợn còn để trong tủ lạnh của gia đình, gồm một mẫu thịt tai lợn luộc chín và một mẫu thịt lợn sống. Chi cục đã gửi mẫu đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Bình để kiểm nghiệm làm rõ nguyên nhân. (Nhân dân, trang 5)

Cùng chủ đề Báo Thanh niên, trang 4: “50 người ngộ độc do ăn tiết canh lợn rừng”

 

Cấp cứu ngư dân bằng trực thăng

Khoảng 2 giờ 30 phút ngày 13-6, máy bay trực thăng của Công ty Trực thăng miền nam (Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam - Binh đoàn 18) cùng Tổ cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 (TP Hồ Chí Minh) cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Trường Sa cấp cứu ngư dân Huỳnh Học (sinh năm 1963, ngụ tỉnh Bình Định). Trưa cùng ngày, chuyến bay đã đưa người bệnh về Bệnh viện Quân y 17; hiện người bệnh tạm thời qua cơn nguy kịch.

Người bệnh Huỳnh Học là thuyền viên tàu cá BĐ 98165 TS đánh bắt hải sản tại ngư trường thuộc khu vực quần đảo Trường Sa. Ngày 10-6, người bệnh có triệu chứng chóng mặt, đau đầu dữ dội nên được đưa vào Trung tâm Y tế huyện đảo Trường Sa cấp cứu. Sau khi hội chẩn qua hệ thống y khoa trực tuyến với Bệnh viện Quân y 175, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị xuất huyết não, diễn tiến nguy hiểm đến tính mạng, được chỉ định đưa vào đất liền để điều trị. (Nhân dân, trang 5)

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 3: “Điều trực thăng cấp cứu ngư dân ở Trường Sa”

 

Nỗi lo vi khuẩn tụ cầu vàng gây ngộ độc hàng loạt

Kết quả xét nghiệm 4 mẫu trà sữa, thạch rau câu làm 19 học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) bị ngộ độc mới đây cho thấy, các mẫu thực phẩm này đều bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng (có tên khoa học là Staphylococcus aureus). Điều này khiến người dân hết sức lo lắng, khi thực phẩm không bảo đảm chất lượng; công đoạn chế biến, nấu nướng không vệ sinh rất dễ bị nhiễm tụ cầu vàng, gây ra các vụ ngộ độc hàng loạt.

Nguồn lây nhiễm tụ cầu vàng

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), những thực phẩm có khả năng chứa tụ cầu vàng cao: Thịt, gia cầm và trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, đồ hộp, bánh kem… Nguồn lây nhiễm tụ cầu vàng còn có thể do dụng cụ nấu nướng, chế biến thực phẩm không bảo đảm vệ sinh hay do quá trình lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm kém chất lượng. Ngộ độc thực phẩm do tụ cầu khuẩn vàng ở nước ta thường gặp trong các bữa ăn tập trung đông người như: Đám cỗ, tiệc cưới, bữa ăn cho công nhân…

Bởi lẽ, những bữa ăn phải chuẩn bị cho nhiều thực khách, thức ăn chuẩn bị trong khoảng thời gian dài, qua nhiều công đoạn với nhiều người tham gia. Nếu quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm không đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn, vệ sinh thực phẩm rất dễ bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng.

 Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm (Cục An toàn thực phẩm) cho biết, vi khuẩn tụ cầu vàng nhiễm từ môi trường hoặc từ người chế biến sẽ sinh sôi rất nhanh trong các thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng thích hợp (hay gặp nhất là các món sốt trứng, thịt nguội) và sinh ra độc tố đường ruột. Khi ăn phải thức ăn có nhiễm độc tố đường ruột, chỉ sau 30 phút đến 1 giờ là xuất hiện các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy.

Điều đáng nói, vi khuẩn này rất bền với nhiệt độ. Đun, nấu thực phẩm ở nhiệt độ 100 độ C trong 15 phút, vi khuẩn tụ cầu vàng chưa bị phá hủy. Do vậy, dù thức ăn được nấu chín, vi khuẩn tụ cầu vàng bị tiêu diệt, nhưng độc tố của nó vẫn tồn tại. Muốn khử hoàn toàn độc tố tụ cầu vàng phải đun sôi liên tục ít nhất 2 giờ đồng hồ.

Còn theo Tiến sĩ Trương Hồng Sơn, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, ở điều kiện bình thường, vi khuẩn tụ cầu vàng không gây bệnh. Tuy nhiên, khi vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể, thông qua các vết thương trên da, đường hô hấp, tiêu hóa…, chúng có thể gây ra các nhiễm trùng rất nghiêm trọng như: Chốc lở, viêm mô tế bào trên da; viêm tủy xương, viêm phổi, thậm chí khi chúng xâm nhập vào máu có thể bị nhiễm khuẩn huyết, gây sốc hay suy đa phủ tạng, dẫn tới tử vong.

Phòng tránh cách nào?

Vào mùa hè, các vụ ngộ độc thực phẩm thường xảy ra, mà nguyên nhân chủ yếu do vi khuẩn. Chính vì vậy, mọi người cần chú ý khi sử dụng các sản phẩm “nhạy cảm” với các loại vi khuẩn đường ruột, nhất là tụ cầu vàng.

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm do tụ cầu vàng, theo ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm Hà Nội, đối với các nhà hàng ăn uống, cơ sở sản xuất bánh kẹo, bếp ăn tập thể cơ quan chức năng không chỉ kiểm tra nguồn gốc thực phẩm, mà phải tăng cường kiểm tra điều kiện vệ sinh dây chuyền sản xuất, khu vực chế biến, dụng cụ dùng để chế biến thực phẩm, nhất là kiểm tra tình trạng sức khỏe của nhân viên tham gia quá trình sản xuất.

Nếu phát hiện người tham gia dây chuyền chế biến mắc bệnh ngoài da, hoặc bệnh truyền nhiễm phải cho nghỉ việc để điều trị khỏi bệnh. Đối với hộ gia đình, bếp ăn khi cần chế biến các loại thực phẩm ăn ngay phải lựa chọn nguồn nguyên liệu bảo đảm vệ sinh, lưu ý khâu bảo quản thực phẩm và chế biến kỹ lưỡng.

Đồng thời, bảo quản các loại bánh kem, sữa, nước sốt ở nhiệt độ dưới 6 độ C và tránh giữ những thực phẩm này quá 12 giờ. Đối với các trang trại chăn nuôi gia súc (bò, trâu, dê) để lấy sữa, ngành thú y phải kiểm tra nghiêm ngặt tình trạng sức khỏe của các loại gia súc, tránh lấy sữa ở các gia súc bị viêm vú do tụ cầu vàng.

Bà Hoàng Thị Minh Thu, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho rằng, để phòng chống ngộ độc thực phẩm, mỗi người nên tuân thủ thực hiện việc ăn chín, uống sôi, vệ sinh môi trường và nguồn nước sạch sẽ. Thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh như rửa tay trước và sau khi ăn.

Đặc biệt lưu ý lựa chọn những thực phẩm an toàn, bảo đảm vệ sinh và tránh bảo quản thực phẩm quá 12 giờ. Trong quá trình lựa chọn thực phẩm, người tiêu dùng nên để ý tới thông tin của thực phẩm như: Ngày sản xuất, hạn sử dụng, quan sát vỏ bao gói thực phẩm thật kỹ xem thực phẩm có vấn đề bất thường không… Các thực phẩm tươi sống (thịt, hải sản) chỉ nên bảo quản lạnh trong vòng 2 đến 3 ngày, tránh bảo quản quá lâu, bởi các vi khuẩn có đủ điều kiền để phát triển và gây bệnh.

Hơn nữa, không chỉ trước khi nấu nướng, mà ngay sau khi chế biến thực phẩm cần vệ sinh dụng cụ thật sạch sẽ. Khi nghi ngờ bị ngộ độc thực phẩm cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị. (Hà Nội mới, trang 5)

 

Thu hồi nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm không bảo đảm chất lượng

Ngày 13-6, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có quyết định về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 4 sản phẩm mỹ phẩm do Công ty CP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo (ở huyện Bình Chánh, TPHCM) sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Các sản phẩm gồm: xà bông thơm (nhãn hàng Lily); dầu gội (nhãn hàng Mỹ Hảo); sữa tắm (nhãn hàng DAN); dầu gội (nhãn hàng Tulip). Cả 4 sản phẩm mỹ phẩm trên bị đình chỉ lưu hành, thu hồi do không đáp ứng quy định về ghi nhãn mỹ phẩm. Cục Quản lý dược yêu cầu Công ty CP Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng 4 sản phẩm nêu trên; đồng thời tiến hành thu hồi toàn bộ các lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định và gửi báo cáo về cục trước ngày 15-7.

Thanh tra Bộ Y tế cũng vừa có quyết định thu hồi 35 sản phẩm thực phẩm của Công ty CP Công nghiệp Thực phẩm Vinanusoy và Công ty CP Thực phẩm Light Food sản xuất, lưu hành do có vi phạm về công bố và ghi nhãn sản phẩm. Theo đó, Công ty CP Thực phẩm Light Food có 12 sản phẩm bị thu hồi do sản xuất, lưu hành trước khi công bố; nhãn lưu hành không phù hợp với nhãn công bố, như các sản phẩm: TPBS Biolac pedia; TPBS Biolac IQ- Grow; TPBS Biolac infant; TPBS Biolac mama; TPBS Biolac gold...

Đối với Công ty CP Công nghiệp thực phẩm Vinanusoy phải thu hồi 23 sản phẩm thực phẩm. Trong đó, thu hồi 6 sản phẩm do có vi phạm về sản xuất, lưu hành nhưng không công bố sản phẩm gồm: TPBS Mooncare pedia; TPBS Mooncare IQ Grow; TPBS Mooncare infant formula; TPBS Maxsure số 1; TPBS Maxsure số 2; TPBS Maxsure số 3. (Sài Gòn giải phóng, trang 1)

 

Vĩnh Long: 6 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có 6 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, phải cách ly và theo dõi chặt chẽ, điều trị tích cực.

Ngày 13-6, ông Nguyễn Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, trên địa bàn tỉnh có 6 trường hợp dương tính cúm A/H1N1. Trong đó, 3 trường hợp đã xuất viện, 1 trường hợp đã chuyển sang Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ điều trị và 2 trường hợp còn điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) đang dần hồi phục sức khỏe.

Trước đó, ngày 8-6, Trung tâm Y tế thị xã Bình Minh báo cáo, tại Khoa Nội nhiễm thuộc của Trung tâm có 6 trường hợp sốt cao, ho… đang điều trị các bệnh lý nội khoa mãn tính: Cao huyết áp, rối loạn tiền đình, đau nhức khớp…

Cụ thể, các bệnh nhân gồm: bà Trương Thị X. (76 tuổi, ngụ xã Đông Thành, thị xã Bình Minh); bà Nguyễn Thị M. B. (53 tuổi, ngụ xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long); bà Huỳnh Thị Ch. (64 tuổi, ngụ phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh); bà Nguyễn Thị T. (84 tuổi, ngụ xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh).

Trong 2 ngày (ngày 6 và 8-6), Trung tâm Y tế thị xã Bình Minh tiếp tục tiếp nhận 2 bệnh nhân khác là bà Nguyễn Thị N. (71 tuổi, ngụ xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và bà Phạm Kim Th. (54 tuổi, ngụ xã Đông Thành, thị xã Bình Minh; bà Th. là người nhà của bệnh nhân Trương Thị X.) nhập viện cũng với triệu chứng tương tự.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đã cử đoàn giám sát, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, cách ly theo dõi chặt chẽ, điều trị tích cực cho tất cả bệnh nhân.

Qua lấy mẫu bệnh phẩm bệnh nhân Nguyễn Thị M. B. (53 tuổi, ngụ xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) gửi về Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm, kết quả bệnh nhân này dương tính với cúm A/H1N1.

Riêng trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị T. (84 tuổi, ngụ xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh) chuyển sang Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ nằm phòng cách ly điều trị tích cực. Lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur xét nghiệm, kết quả bệnh nhân T. cũng dương tính với cúm A/H1N1. Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Tư đã được cải thiện, huyết áp bình thường, thở đều, giảm ho, giảm mệt, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Theo Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, trước tình trạng xuất hiện bệnh cúm A/H1N1, sở đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. (Sài Gòn giải phóng, trang 11)

 

Làm rõ việc 4 đối tượng vào bệnh viện đe dọa giám đốc

Ngày 13-6, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc 4 đối tượng xã hội xông vào Bệnh viện Thể thao Việt Nam (ở phố Đỗ Xuân Hợp, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) có gây mất trật tự.

Trước đó vào chiều 12-6, Công an quận Nam Từ Liêm nhận được tin báo từ phía Bệnh viện Thể thao Việt Nam về việc có 4 đối tượng xăm trổ hùng hổ vào bệnh viện đòi gặp ông Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam, để nói chuyện.

Theo ông Kha, trước đó một số đối tượng đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin vào số máy di động của ông Kha yêu cầu gặp mặt để nói chuyện liên quan đến việc giải quyết chế độ, lương của ông Chu Quốc T. (nguyên phó giám đốc của bệnh viện, hiện đã nghỉ hưu). Ngoài ra, ông Kha cũng cho biết cá nhân bản thân không hề có nợ nần hay quen biết gì các đối tượng. Đối với việc giải quyết chế độ, lương của ông T. phía bệnh viện đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao.

Được biết, từ năm 2012 đến nay, ông T. đã tự ý nghỉ việc không có lý do nên không được trả lương theo quy định. Các chế độ liên quan của ông T. cũng đã được giải quyết theo đúng quy định pháp luật. (Sài Gòn giải phóng, trang 11)

 

Vaccine mới thay thế có an toàn hơn Quinvaxem?

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia về việc nhập khẩu vaccine ComBE Five phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng; và công văn gửi Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế về việc kiểm định loại vaccine mới này.

Tại Việt Nam, vaccine này đã được sử dụng thí điểm nhóm nhỏ ở bốn huyện Bình Lục, Kim Bảng, Thanh Liêm và Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), kết quả cho thấy, không ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm.

Người dân quan tâm nhất đến độ an toàn

Công văn gửi Viện Kiểm định Quốc gia, vaccine và sinh phẩm y tế yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để kịp thời kiểm định ngay sau khi nhận được mẫu vaccine ComBE Five từ cơ sở nhập khẩu, đảm bảo đúng tiến độ kiểm định vaccine theo quy định và đáp ứng đúng kế hoạch triển khai sử dụng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đồng thời, tăng cường giám sát chất lượng vaccine ComBE Five trong quá trình vaccine được đưa ra lưu hành, sử dụng, đặc biệt trong giai đoạn triển khai tiêm chủng trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh/thành phố trong tháng 6-7.2018, trước khi tổ chức triển khai chuyển đổi sử dụng vaccine trên phạm vi toàn quốc.

Theo kế hoạch cung ứng vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2018 của Bộ Y tế, loại vaccine DPT-VGB-Hib (vaccine 5 trong 1) được lựa chọn sử dụng là vaccine ComBE Five (số giấy đăng ký lưu hành: QLVX-1040-17; do Cty Biological E, Ấn Độ sản xuất). Vaccine này sẽ được sử dụng thay thế cho vaccine Quinvaxem đã được sử dụng trước đây do hiện nay nhà sản xuất (tập đoàn Janssen tại Hàn Quốc) đã ngừng sản xuất loại vaccine này trên toàn thế giới. Đã có 300 triệu liều vaccine ComBE Five được sử dụng ở 43 nước trên thế giới. Việt Nam là nước thứ 44 và sẽ sử dụng khoảng 5 triệu liều/năm. Vấn đề mà người dân vẫn quan tâm nhất hiện nay là độ an toàn của vaccine ComBE Five.

Theo ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - ComBe Five được phát triển từ những năm 1980. Bước tiến của vaccine này là năm 2010, khi Biological phát triển và đăng ký thành công ComBE Five 5 thành phần dung dịch toàn phần tại Ấn Độ. Năm 2012, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiền thẩm định vaccine dạng dung dịch, nhà sản xuất này cũng đã trúng thầu cung cấp ComBE Five cho chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng thông thường tại trên 40 quốc gia.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người dân e ngại về tính an toàn, đặc biệt là khi vaccine mới ComBE Five có thành phần tương tự vaccine Quinvaxem, tức là có thành phần ho gà toàn tế bào, có đường dùng, cách đóng gói, chỉ định tiêm giống Quinvaxem.

Theo ông Phu, ở thời điểm Ấn Độ sử dụng được 40 triệu liều ComBE Five, báo cáo ghi nhận có 11 ca phản ứng nặng sau tiêm. Trong số này có 5/11 sốt cao, co giật, khó thở... nhưng được cấp cứu kịp thời, không để lại di chứng, 6/11 bé tử vong, nhưng qua khảo sát cho thấy có 1 bé viêm phổi, 1 nhiễm trùng huyết, 1 gặp hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh... Tức là chưa có bằng chứng liên quan giữa vaccine và các trường hợp tử vong.

Tại Việt Nam, vaccine này đã được sử dụng thí điểm nhóm nhỏ ở bốn huyện: Bình Lục, Kim Bảng, Thanh Liêm và Lý Nhân (tỉnh Hà Nam). Kết quả theo dõi 28 ngày sau tiêm cho thấy, 70-86,7% các cháu có đau chỗ tiêm; 35,7-39,3% có bị đỏ và quầng đỏ ở vị trí tiêm; 34,4-39,1% các cháu có sốt; 8,9-24% các cháu có bỏ bú, bỏ ăn... “Không ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm” - ông Phu nói.

Tăng cường giám sát chất lượng

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) Vũ Tuấn Cường: Để đảm bảo cung ứng kịp thời vaccine 5 trong 1 cho Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia và đảm bảo hiệu quả của công tác tiêm chủng, Cục Quản lý Dược đề nghị Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để kịp thời kiểm định ngay sau khi nhận được mẫu vaccine ComBE Five từ cơ sở nhập khẩu, đảm bảo đúng tiến độ kiểm định vaccine theo quy định và đáp ứng đúng kế hoạch triển khai sử dụng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng; Tăng cường giám sát chất lượng vaccine ComBE Five trong quá trình vaccine được đưa ra lưu hành, sử dụng, đặc biệt trong giai đoạn triển khai tiêm chủng trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh/thành phố trong tháng 6-7.2018 trước khi tổ chức triển khai chuyển đổi sử dụng vaccine trên phạm vi toàn quốc...

Ngoài ra, đơn vị này cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia chủ động liên hệ và tiến hành các thủ tục có liên quan để kịp thời nhận viện trợ hoặc mua sắm vaccine ComBE Five theo đúng cơ chế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Khẩn trương báo cáo tên và địa chỉ cơ sở được ủy quyền nhập khẩu vaccine ComBE Five theo đúng yêu cầu của Cục Quản lý Dược...

PGS-TS Dương Thị Hồng - Viện phó Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - cho biết: Sau khi triển khai thí điểm tại 7 tỉnh, trong tháng 7, ngành y tế sẽ có đánh giá tổng thể liên quan đến quá trình tiêm. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, trong tháng 8, Bộ Y tế sẽ có quyết định và triển khai tiêm miễn phí vaccine này trên quy mô toàn quốc.

Vaccine Combe Five được triển khai nhằm thay thế vaccine Quinvaxem (vaccine 5 trong 1) mà Việt Nam đã sử dụng trước đó để phòng ngừa 5 loại bệnh là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Lý do chuyển đổi sang loại vaccine mới này là vì Cty Berna Biotech (Hàn Quốc) đã ngưng sản xuất vaccine Quinvaxem từ năm 2017. “Khi triển khai vaccine Combe Five, vẫn tiếp tục tiêm Quinvaxem cho trẻ đến khi hết vaccine này mới dừng hẳn. Trẻ đã tiêm mũi 1 Quinvaxem có thể tiêm tiếp mũi 2-3 bằng Combe Five” - TS Hồng cho biết. (Lao động, trang 3)

 

Coi chừng thiệt mạng vì cúm A/H1N1

Cuối tháng 5 vừa qua, một phụ nữ ở TP.HCM tử vong vì mắc cúm A/H1N1. Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ cũng đang điều trị cho một bệnh nhân bị dương tính với cúm A/H1N1 và 3 nhân viên của bệnh viện có biểu hiện của cúm A/ H1N1, nghi lây nhiễm từ bệnh nhân trên. Nhiều bệnh nhân khác bị cúm A/H1N1 cũng đã được phát hiện rải rác ở Tiền Giang, TP.HCM…

Cúm A/H1N1 rải rác nhiều nơi

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), virus gây cúm A/H1N1 được phát hiện vào năm 2009. Loại cúm này còn được gọi là “cúm lợn” vì có nguồn gốc lây truyền từ lợn. Khi đó, cúm A/H1N1 đã xảy ra tại 90 nước, trong đó có Việt Nam, với hàng trăm nghìn người mắc. Tại Việt Nam, ca bệnh đầu tiên ghi nhận ngày 26.5.2009 và bùng phát mạnh vào những tháng cuối năm 2009. Tính đến hết tháng 9.2009, Việt Nam đã có hơn 10.000 người mắc cúm A/H1N1 và 22 người tử vong. Tuy nhiên, nhờ các biện pháp dập dịch cấp tập, Việt Nam đã đẩy lùi dịch vào đầu năm 2010.

Các dấu hiệu chính của bệnh cúm A/H1N1 là có biểu hiện sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi. Một số trường hợp nặng có thể bị suy hô hấp và dẫn đến tử vong. Bệnh cúm A/H1N1 có triệu chứng giống với cúm thông thường, chỉ có thể chẩn đoán xác định bằng cách lấy dịch mũi họng tại cơ sở y tế để xét nghiệm.

Đến nay, cúm A/H1N1 đã được coi là cúm mùa thông thường, xếp ngang với các chủng cúm khác như cúm A/H3N2, cúm B. Ổ dịch cúm A/H1N1 lớn gần đây nhất vào năm 2013, tại Trường THPT nội trú tỉnh Lào Cai, khiến 46 học sinh mắc. Gần đó cũng có một gia đình 5 người đều bị cúm. Tuy nhiên, không có trường hợp tử vong. Đến đầu tháng 6 này, cúm A/H1N1 đã quay trở lại, với ổ dịch tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), khiến gần 30 người mắc, trong đó có nhiều nhân viên y tế. Ngay sau khi phát hiện, ngành y tế đã cách ly các bệnh nhân và khống chế ổ dịch. Nhiều bệnh nhân khác bị cúm A/H1N1 cũng đã được phát hiện rải rác ở Tiền Giang, TP.HCM…

Mới đây, sáng 12.6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ, bệnh viện này đang điều trị cho một bệnh nhân bị dương tính với cúm A/H1N1 và 3 nhân viên của bệnh viện có biểu hiện của cúm A/H1N1, nghi nhiễm từ bệnh nhân trên.

Cúm A/H1N1 cũng đã gây tử vong cho một phụ nữ thể tạng béo phì tại TP.HCM bị cúm A/H1N1 vào ngày 30.5. Chị này bị cúm nhưng nghĩ chỉ vài ngày khỏi, đến khi nhập viện đã muộn. Ngoài ra, một bệnh nhân nam 49 tuổi, xét nghiệm dương tính với cúm A/H1N1 cũng đã bị suy hô hấp nặng, sau 8 ngày tự điều trị tại nhà. Hiện bệnh nhân này đang được điều trị hồi sức tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Tuy tỷ lệ tử vong của cúm A/H1N1 không cao so với cúm A/H5N1, H7N9 nhưng khi các virus cúm B và cúm A/H3N2 chỉ tấn công vào hệ hô hấp phía trên thì cúm A/H1N1 lại có khả năng tấn công sâu vào phổi, gây viêm phổi, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Qua điều tra, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM đã kết luận, hai trường hợp tử vong và suy hô hấp nặng do cúm A/H1N1 xảy ra trên đối tượng có nguy cơ diễn tiến nặng (béo phì, tiểu đường), nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, không liên quan đến ổ dịch ở Bệnh viện Từ Dũ. Theo PGS-TS Trần Đắc Phu  - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, tại Việt Nam, trong 10 năm gần đây, hằng năm đều ghi nhận từ 1-1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm, nguyên nhân chủ yếu là do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và cúm B. Mỗi năm, tỷ lệ mắc các loại cúm có sự “luân phiên” nhau, năm nay cúm A/H1N1 nổi trội thì có thể sang năm cúm B sẽ “lên ngôi”.

GS-TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư - cho biết, kết quả giám sát cúm từ hệ thống giám sát quốc gia những tháng đầu năm 2018 ghi nhận virus cúm A/H1N1 chiếm tỷ lệ cao hơn so với các chủng virus cúm mùa khác. Hơn 40% còn lại là cúm B và cúm A/H3N2.

Hàng trăm nghìn người tử vong vì “sụt sịt”

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê, mỗi năm có 5-10% người trưởng thành và 20-30% trẻ em bị nhiễm cúm. Trong đó, khoảng 3-5 triệu có tiến triển bệnh rất nặng và khoảng 250.000-500.000 người tử vong vì “sụt sịt, mệt mỏi”.

Giải thích thắc mắc: “Tại sao cúm A/H1N1 là cúm thường mà cũng có thể gây tử vong?”, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư) cho biết, không chỉ cúm A/H1N1 mà các loại cúm thường khác như cúm A/H3N2, cúm B đều có thể gây tử vong nếu người bệnh chủ quan, nhập viện muộn. Bác sĩ Cấp phân tích, tuy cúm mùa thường có diễn biến nhẹ, chỉ khỏi sau 5 ngày đến 1 tuần, nhưng không ít trường hợp bệnh nặng, đó là do virus cúm làm suy giảm hệ miễn dịch, dẫn đến viêm phổi do bội nhiễm vi khuẩn. Một số khác, virus lại tấn công trực tiếp gây viêm phổi với tổn thương lan toả rộng, diễn tiến suy hô hấp rất nhanh. Lại có trường hợp bị virus cúm tấn công gây viêm cơ tim, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hàng năm, Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư đều tiếp nhận các ca cúm A/H1N1 hoặc cúm B trong tình trạng suy hô hấp, chụp X-quang cho thấy phổi trắng xoá, phải điều trị thở máy, thậm chí tử vong. Người nhà các bệnh nhân này thường cho biết, bệnh nhân chỉ sụt sịt, sốt nhẹ, mệt mỏi nên chỉ nghĩ cảm cúm thông thường, không đi viện, đến khi khó thở, sốt cao, hôn mê mới đưa đi cấp cứu.

“Cúm có thể gây biến chứng nặng đối với những người có bệnh mãn tính về hô hấp, tim mạch, cao huyết áp, phổi, thận, thiếu máu, người suy giảm miễn dịch, người già và phụ nữ có thai” - bác sĩ Cấp nói.

Ông Phu cho biết, tuy tỷ lệ tử vong của cúm A/H1N1 không cao so với cúm A/H5N1, H7N9 nhưng khi các virus cúm B và cúm A/H3N2 chỉ tấn công vào hệ hô hấp phía trên thì cúm A/H1N1 lại có khả năng tấn công sâu vào phổi, gây viêm phổi, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Các đối tượng có nguy cơ bị biến chứng viêm phổi, suy hô hấp nặng khi cúm gồm: Trẻ em dưới 5 tuổi, suy dinh dưỡng, béo phì, hen phế quản hoặc bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh hay mắc phải; người trên 65 tuổi; phụ nữ có thai; người lớn mắc các bệnh mãn tính (bệnh phổi mãn tính, tim bẩm sinh, suy tim, tiểu đường…); suy giảm miễn dịch (người bệnh đang điều trị thuốc chống ung thư, HIV/AIDS).

Cúm A/H1N1 rất dễ lây

Theo ông Phu, cúm A/H1N1 rất dễ lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Người mang virus cúm A/H1N1 có khả năng truyền virus cho những người xung quanh trong thời gian 1 ngày trước tới 7 ngày sau, kể từ khi có triệu chứng của bệnh. Bệnh lây lan càng mạnh, càng nhanh khi có sự tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, đặc biệt ở nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ...

Ngoài ra, virus cúm A/H1N1 tồn tại khá lâu ngoài môi trường, có thể sống từ 24 đến 48 giờ trên các bề mặt như bàn, ghế, tủ, tay vịn cầu thang...; tồn tại trong quần áo từ 8 đến 12 giờ và duy trì được 5 phút trong lòng bàn tay. Chỉ cần mọi người cầm nắm vào các dụng cụ này, dính virus, sau đó đưa lên mũi, miệng là có thể lây bệnh.

Không chỉ vậy, ông Phu cũng cho biết, virus cúm A/H1N1 đặc biệt sống lâu trong môi trường nước; có thể sống được đến 4 ngày trong môi trường nước ở nhiệt độ khoảng 22 độ C và sống đến 30 ngày ở nhiệt độ 0 độ C. Do đó, các hồ bơi trong các khách sạn cũng có thể tạo ra môi trường cho virus phát triển, nhất là vào  tiết trời mưa dầm, thiếu ánh nắng để diệt virus.

9 biện pháp đề phòng mắc cúm

1. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

2. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc; lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hoá chất sát khuẩn thông thường.

3. Người dân nên tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng… thì thông báo cho trường học, cơ quan, đoàn thể nơi đang học tập, công tác và cơ sở y tế địa phương. Nếu được xác định mắc cúm thì cần được cách ly và đeo khẩu trang.

4. Những người mắc bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

5. Tránh tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh cúm.

6. Cần đeo khẩu trang y tế và giữ khoảng cách trên 1m nếu phải tiếp xúc với người bệnh.

7. Không tự ý sử dụng thuốc đặc biệt là thuốc kháng virus như Tamiflu mà phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc.

8. Đề phòng cúm một cách hữu hiệu nhất là đi tiêm vaccine phòng cúm mỗi năm 1 lần để ngừa 95-97% nguy cơ mắc cúm, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ mắc cúm và dễ biến chứng nặng như phụ nữ mang thai, người bị các bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch…

9. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại các virus cúm. (Nông thôn Ngày nay, trang 2)

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang