Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 19/7/2016

  • |
T5g.org.vn - Bộ trưởng Bộ Y tế ủng hộ tiền mặt 2 hoàn cảnh khó khăn; Bộ trưởng Tiến hỗ trợ sản phụ ung thư và cặp song sinh dính liền 10 triệu đồng; Tin mới nhất về tình hình sức khỏe hai trẻ sơ sinh dính liền

Bộ trưởng Bộ Y tế ủng hộ tiền mặt 2 hoàn cảnh khó khăn

Tú Anh

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình cặp song sinh dính liền ở Hà Giang, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định hỗ trợ 5 triệu đồng cho hai cháu bé. Bà cũng ủng hộ số tiền tương tự với trường hợp sản phụ ung thư phổi di căn từ chối điều trị để sinh con.

Thông qua Fanpage, Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhận được thông tin về hoàn cảnh khó khăn của cặp song sinh dính liền nhau ở Hà Giang đang được chữa trị tại bệnh viện Việt Đức và trường hợp sản phụ Đậu Thị Huyền Trâm hiện đang điều trị tại BV K phát hiện ung thư di phổi di căn khi đang mang thai nên đã từ chối điều trị để sinh con.

Đồng cảm trước hoàn cảnh của hai trường hợp này, Bộ trưởng đã ủng hộ mỗi trường hợp 5 triệu đồng để hỗ trợ cho gia đình bệnh nhân trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

Về cặp song sinh dính liền từ Hà Giang được chuyển đến BV Việt Đức, các bác sĩ cho biết khả năng mổ tách sẽ khó vì hai bé chung gan, tim; tim cũng không hoàn thiện chỉ có một thất.

Hiện cả hai bé đều đang được thở máy, nuôi dưỡng theo đưỡng tĩnh mạch và đường ruột. Bệnh viện đã tiến hành chụp chiếu, hội chẩn các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước cho thấy khả năng phẫu thuật tách rời khó khan vì tim, gan và xương ức của cặp song sinh là một khối dính liền.

Được biết, ngày mai BV Việt Đức cũng sẽ có thông báo chính thức về tình trạng sức khoẻ, tiên lượng của cặp song sinh dính liền này.

http://dantri.com.vn/suc-khoe/bo-truong-bo-y-te-ung-ho-tien-mat-2-hoan-canh-kho-khan-20160719062556003.htm

 

Bộ trưởng Tiến hỗ trợ sản phụ ung thư và cặp song sinh dính liền 10 triệu đồng

Lê Phương

Theo đó, nhằm động viên tinh thần và giảm gánh nặng trong quá trình điều trị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã hỗ trợ hai ca bệnh đặc biệt trên mỗi ca 5 triệu đồng.

Chiều ngày 18/7, Bộ Y tế chính thức thông tin PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế - đã tặng 5 triệu đồng cho hai cháu bé song sinh dính liền ở Vị Xuyên - Hà Giang đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Một ca bệnh khác - sản phụ ung thư giai đoạn muộn quyết tâm giữ thai để sinh con (đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện K trung ương, Hà Nội) - được tặng 5 triệu đồng.

Đối với cả hai ca bệnh này, sau khi biết được thông tin trên báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện lên phương án cứu chữa, phẫu thuật tạo điều kiện tốt nhất để điều trị cho các bệnh nhân. Riêng đối với ca song sinh dính liền ở Hà Giang, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký quyết định tặng bằng khen cho Bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Chung (Phó GĐ Bệnh viện huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), người đã đem hòm từ thiện ra chợ kêu gọi tài trợ cho gia đình hai bé song sinh có lộ phí đi Hà Nội.

Đối sản phụ từ chối điều trị ung thư để sinh con, trong những ngày qua nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, điển hình trong số đó là Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, GĐ Học viện Cảnh sát nhân dân đã đến thăm hỏi, động viên và ủng hộ kinh phí san sẻ khó khăn với gia đình bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Trước đó, chị Đậu Thị Huyền Trâm (ở TP Hà Tĩnh) đã từ chối điều trị bệnh ung thư phổi vì đang mang thai, đến tuần thai thứ 29, sức chịu đựng của bệnh nhân đã đến giới hạn, có biểu hiện suy hô hấp tăng dần, không thể cố hơn, để lâu sẽ nguy hiểm tính mạng của hai mẹ con. Các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ mổ lấy thai vào ngày 10/7.

Bé trai chào đời nặng 1,2 kg và được chuyển ngay sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc và điều trị.quyết tâm giữ thai để sinh con.

http://khampha.vn/suc-khoe/bo-truong-tien-ho-tro-san-phu-ung-thu-va-cap-song-sinh-dinh-lien-10-trieu-dong-c11a427603.html

 

Tin mới nhất về tình hình sức khỏe hai trẻ sơ sinh dính liền

Lê Phương

Sau 4 ngày chuyển xuống Hà Nội để điều trị, hiện hai cháu sơ sinh dính liền vẫn đang được chăm sóc hồi sức và chưa thể can thiệp bất cứ thủ thuật nào.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, ngày 13/7, tại Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang) các bác sĩ đã tiến hành mổ đẻ cho sản phụ Phàn Thị Chẩy. Sau khi mổ đẻ, các bác sĩ phát hiện hai trẻ sinh đôi và bị dính liền phần bụng.

Tiên lượng được tình hình và biết sẽ không thể can thiệp gì cho hai trẻ sơ sinh đặc biệt này, các bác sĩ bệnh viện Vị Xuyên đã lên phương án chuyển cháu xuống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 14/7, để tiếp tục được điều trị và phẫu thuật tách rời.

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, hiện hai cháu sơ sinh dính liền vẫn được chăm sóc tại khoa hồi sức tích cực, và chưa thể can thiệp bất cứ thủ thuật nào. Việc nuôi dưỡng cháu phải thông qua đường ruột và tĩnh mạch.

Quan chẩn đoán, phía Bệnh viện Việt Đức thông tin, sau khi chụp chiếu và hội chẩn ý kiến chuyên gia, các giáo sư, bác sĩ đầu ngành nhận định, tim và gan, xương ức của 2 trẻ song sinh là một khối dính liền nên việc phẫu thuật tách rời gần như không thể thực hiện được, kể cả phương án cứu một trong 2 đứa trẻ cũng đã được tính đến.

Trao đổi với phóng viên sáng 18/7, anh Bàn Văn Thiệp (bố hai cháu bé sơ sinh dính liền) cho biết, từ khi chuyển xuống Hà Nội, hàng ngày anh vẫn được vào thăm con theo giờ. “Tôi có hỏi bác sĩ về tình hình của hai cháu nhưng cho tới thời điểm này các bác sĩ vẫn chưa thông báo gì, tôi sốt ruột và lo lắm”, anh Thiệp nói.

Còn về điều kiện sinh hoạt từ khi xuống viện đến nay, anh Thiệp cho biết, hiện anh được một anh công an lo chỗ ở miễn phí ở gần viện, còn nếu ở trong viện thì mất 15.000 đồng/tối. Cũng theo bố hai cháu bé, hiện anh chưa có thông tin bao giờ các con mình sẽ được phẫu thuật tách rời.

Về tình hình sức khỏe của mẹ hai cháu bé sơ sinh dính liền, anh Thiệp cho biết hiện vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Vị Xuyên, sức khỏe ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới. 

http://khampha.vn/suc-khoe/tin-moi-nhat-ve-tinh-hinh-suc-khoe-hai-tre-so-sinh-dinh-lien-c11a427418.html

 

Lình xình tại Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà: Bộ Y tế “mũ ni che tai”?

Đại Chơn

Phó giám đốc Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà (trực thuộc Bộ Y tế, đóng tại TP.Quy Nhơn, Bình Định) bị tố cáo về hàng loạt hành vi như gây rối, chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ, khai man bằng cấp… gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận thời gian qua. 

Báo PLVN nhận được đơn của tập thể nhóm y, bác sỹ hiện đang công tác tại Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà, tố cáo ông Vũ Tuấn Anh, Phó giám đốc phụ trách bệnh viện này đã có hành vi: “gây rối, chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ”. 

Theo nội dung trong đơn, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2015, khi lấy phiếu quy hoạch chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ Bệnh viện, tại bệnh viện xảy ra nhiều tin nhắn nói xấu, đe doạ, viết đơn mạo danh tố cáo bác sỹ Nguyễn Thanh Tân (nguyên giám đốc bệnh viện) và Bác sỹ Trần Như Bửu Hoa (Phó giám đốc bệnh viện).

Tập thể nhóm y, bác sỹ đứng ra tố cáo tìm hiểu thông tin và biết được, người cầm đầu nhóm gây rối là ông Phó giám đốc bệnh viện Vũ Tuấn Anh. Nguyên nhân được đưa ra là do ông Vũ Tuấn Anh không được tín nhiệm cao và không được bầu làm Bí thư Đảng uỷ bệnh viện.

Khai man bằng cấp

Cũng theo đơn tố cáo, tập thể y, bác sĩ bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà cho rằng ông Vũ Tuấn Anh có hành vi: “khai man bằng cấp”. Cụ thể, ông Vũ Tuấn Anh khai có bằng tiến sỹ nhưng chỉ cung cấp giấy chứng nhận hoàn thành khoá học chứ không thể cung cấp bằng. Hơn nữa, việc đào tạo tiến sỹ y khoa tại Nhật có thời gian tối thiểu là 4 năm, trong khi ông Anh chỉ học có 2 năm nên không thể có bằng tiến sỹ.

Liên quan đến hành vi khai man của ông Vũ Tuấn Anh, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có công văn số 2716/KTKĐCLGD-CNVB, ngày 28/10/2013 khẳng định: trong hệ thống giáo dục của Nhật Bản, chương trình đào tạo tiến sỹ kéo dài từ 3 đến 5 năm tuỳ chuyên ngành, thế nên ông Vũ Tuấn Anh học chương trình đào tạo tiến sỹ tại Nhật trong thời gian 2 năm thì thời điểm lúc bấy giờ, Cục chưa có đầy đủ cơ sở để công nhận văn bằng này.

Thực tế, trước ngày 1/4/2016 (thời điểm bác sỹ Nguyễn Thanh Tân, nguyên giám đốc bệnh viện về hưu), ông Vũ Tuấn Anh khai trong hồ sơ lý lịch là tiến sỹ để ứng cử chức danh giám đốc bệnh viện và đảm nhiệm chức vụ phó giám đốc phụ trách. Việc này không đúng quy định pháp luật bởi theo quyết định số 77/2007/BGDĐT ngày 20/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, các cá nhân được đào tạo tại nước ngoài phải đến Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục công nhận văn bằng để thực hiện các quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định.

Nhiều khuất tất cần được làm sáng tỏ!

Để làm sáng tỏ các vấn đề trên, PV Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Vũ Tuấn Anh, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà. Tuy nhiên ông Vũ Tuấn Anh phủ nhận những nội dung tố cáo về hành vi gây rối, chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ, đồng thời cho biết việc lấy phiếu quy hoạch chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ Bệnh viện thuộc quy trình làm việc của Bộ Y tế.

Và mặc dù đã không được bầu làm Bí thư Đảng uỷ bệnh viện nhưng ông Anh lại bao biện: “Bộ Y tế có thông báo trong các hội nghị viên chức là tỉ lệ phiếu của tôi cao hơn”.

Về tố cáo ông Vũ Tuấn Anh khai man bằng tiến sỹ, vị này khẳng định mình đã có bằng tiến sỹ từ năm 2010 nhưng không hề hay biết gì về quy trình công nhận văn bằng tiến sỹ đối với người đi học ở nước ngoài. Ông cũng không hay biết gì về công văn của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục chưa công nhận văn bằng tiến sỹ của mình.

Về thông tin khoá học tiến sỹ tại Nhật chỉ kéo dài 2 năm, ông Vũ Tuấn Anh lý giải: “Tiêu chuẩn tiên quyết là phải học 10 tháng ở Thái Lan; đây  là một khoá học đặc biệt dành cho những người lãnh đạo về công tác da liễu ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam”.

Về việc đi học về từ năm 2010 thời gian sau đó nhưng không đề nghị công nhận văn bằng theo trình tự, thủ tục quy định, ông Vũ Tuấn Anh tiếp tục lý giải nguyên do là bởi mình không hay biết về quy định, thủ tục này.

Có thể thấy, những lý giải của ông Vũ Tuấn Anh không hợp lý, thậm chí bất thường bởi ở cương vị công tác của mình cùng với quá trình đào tạo ở nước ngoài như nói trên, không thể nói: không biết các quy định, thủ tục. Thêm vào đó, sự việc tại Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà liên quan đến những tố cáo ông Vũ Tuấn Anh đã gây xôn xao dư luận, Thường trực Tỉnh uỷ Bình Định phải “vào cuộc” song Bộ Y tế dường như “mũ ni che tai”, không có biện pháp giải quyết thoả đáng để bệnh viện rơi vào tình cảnh mất đoàn kết, khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Trong một diễn biến khác, trước những vấn đề phát sinh ngày càng phức tạp ở Bệnh viện Phong – Da liễu TW Quy Hoà, Thường trực Tỉnh uỷ Bình Định, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh đã làm việc với Đảng uỷ bệnh viện để nắm tình hình và thực hiện tốt công tác tư tưởng, đồng thời có công văn đề nghị Ban cán sự Đảng Bộ Y tế phối hợp thực hiện các công tác để ổn định tình hình bệnh viện.

http://baophapluat.vn/camera-benh-vien/linh-xinh-tai-benh-vien-phong-da-lieu-tw-quy-hoa-bo-y-te-mu-ni-che-tai-284504.html

 

Thủ tướng đề nghị Nhật chuyển giao kỹ thuật điều trị ung thư

Thủ tướng mong muốn phía Nhật Bản cung cấp thêm thông tin, chia sẻ kinh phí, lộ trình chuyển giao công nghệ, kỹ thuật mới trong điều trị ung thư cho Việt Nam.

Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Tsutomu Tomioka, Hạ Nghị sỹ, Thứ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và Khoa học công nghệ Nhật Bản đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, Nhật Bản là nước có trình độ khoa học công nghệ phát triển mạnh trên thế giới, cùng với đó, Việt Nam và Nhật Bản đã có chiến lược ưu tiên hợp tác về công nghệ, do đó thời gian tới, 2 nước cần ưu tiên đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao mà Nhật Bản có thế mạnh và rất thành công.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đánh giá cao kỹ thuật mới của Nhật Bản trong điều trị ung thư. Để cụ thể hóa việc hợp tác trong lĩnh vực này, Việt Nam mong muốn phía Nhật Bản cung cấp thêm thông tin, chia sẻ kinh phí, lộ trình chuyển giao công nghệ.

Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế xúc tiến việc hợp tác này với Nhật Bản và báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng cũng mong muốn Nhật Bản thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực vũ trụ, phát triển siêu máy tính… Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông, FPT nghiên cứu, đề xuất hướng hợp tác.

Thủ tướng đề nghị Thứ trưởng đặc biệt quan tâm, giúp đỡ Đà Nẵng trong phát triển khu công nghệ cao như mô hình đã làm ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Thủ tướng cũng nêu rõ, Việt Nam nhận thức sâu sắc rằng, việc phát triển các lĩnh vực công nghệ cao không chỉ đòi hỏi nguồn kinh phí lớn mà vấn đề quan trọng là cần nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với tinh thần đó, Thủ tướng hoan nghênh ý định hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ cao mà phía Nhật Bản đã đề xuất; đồng thời giao các Bộ ngành, địa phương liên quan của Việt Nam tiếp tục làm việc với phía Nhật Bản, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Thủ tướng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, Việt Nam và Nhật Bản có thể ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hợp tác khoa học công nghệ.

Về phần mình, Thứ trưởng Tsutomu Tomioka bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giành thời gian tiếp. Ông đề xuất một số nội dung chính trong hợp tác với Việt Nam như: phương pháp xạ trị hạt nặng i-ôn trong điều trị ung thư; vũ trụ, siêu máy tính.

Thứ trưởng cho biết, về lĩnh vực xạ trị hạt nặng, trong bối cảnh dân số già hóa, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng tăng thì thực tế cho thấy những bệnh nhân ung thư tụy gần như có không có khả năng cứu chữa. Tuy nhiên, ở Nhật Bản có tỷ lệ chữa trị ung thư tụy thành công cao trên thế giới, nước này có thể nâng tỷ lệ chữa trị thành công lên 50% trong 5 năm tới.

Tuy nhiên, việc điều trị bằng phương pháp này có chi phí tốn kém, thiết bị tốn 5 tỷ yên, chi phí 1 lần điều trị khoảng 3 triệu yên. Việc áp dụng phương pháp này không chỉ cần đầu tư máy móc mà phải đào tạo nguồn nhân lực vận hành, bác sỹ. 

Thứ trưởng gợi ý, nếu Việt Nam quan tâm lĩnh vực này thì nên bắt tay ngay vào đào tạo từ bây giờ; đồng thời khẳng định, Nhật Bản mong muốn thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ với Việt Nam phát triển lên một tầm cao mới

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/316334/thu-tuong-de-nghi-nhat-chuyen-giao-ky-thuat-dieu-tri-ung-thu.html

 

2 người tử vong, dừng toàn quốc một thuốc kháng sinh

Minh Anh

Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng phụ đã ghi nhận 300 trường hợp phản ứng có hại với hoạt chất Cefotaxim 1g, trong đó có 2 trường hợp tử vong.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa thông báo tạm ngừng việc mua, bán và sử dụng trên toàn quốc đối với thuốc Tarcefoksym dạng bào chế bột pha tiêm (hoạt chất Cefotaxim 1g/lọ), SĐK VN-18105-14 và VN-6089-08, do công ty Tarchomin Pharmaceutical Works Polfa S.A. của Ba Lan sản xuất và đăng ký.

Cục Quản lý Dược dẫn báo cáo của Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cho biết, chỉ trong 4 tháng đầu năm nay đã ghi nhận 300 trường hợp có phản ứng có hại nghi ngờ liên quan đến hoạt chất Cefotaxim trong 4 tháng đầu năm 2016.

Trong đó thuốc Tarcefoksym (hoạt chất Cefotaxim 1g); SĐK VN-18105-14 của công ty Tarchomin Pharmaceutical được báo cáo với tỷ lệ phản ứng có hại cao nhất lên tới 13,4% (tương ứng 43 trường hợp trong 26 lô khác nhau).

Nhiều nhất là 2 lô 1101015 và 1081115 với 4 báo cáo cho mỗi lô, trong đó mỗi lô có 01 trường hợp tử vong.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM khẩn trương lấy mẫu và kiểm tra chất lượng thuốc Tarcefoksym trong 2 lô nói trên để báo cáo về Cục.

Kháng sinh Tarcefoksym (hoạt chất Cefotaxim 1g) là kháng sinh có phổ kháng khuẩn rộng, chỉ định dùng trong nhiễm khuẩn đường niệu-sinh dục, viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, dự phòng nhiễm khuẩn trong phẫu thuật...

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/316339/2-nguoi-tu-vong-dung-toan-quoc-mot-thuoc-khang-sinh.html

http://baotintuc.vn/suc-khoe/tam-ngung-mua-ban-va-su-dung-thuoc-tarcefoksym-20160718181511061.htm

 

Hiến tạng đã đến gần với người dân

Ánh Hồng

Một chàng trai 37kg một mình đạp xe xuyên Việt hiến tạng và gần đây nhất là chàng trai thế hệ 9X người Đồng Nai đã đi bộ từ Nam ra 

Bắc với mong muốn được đăng ký hiến mô tạng khi chết não. Những người tình nguyện hiến tạng tuy chưa thật nhiều nhưng cũng cho thấy phần nào sự thay đổi nhận thức của cộng đồng về việc làm trên.

Hiến tạng: Già trẻ đều có thể tham

Cảm phục việc làm của người bạn đã đạp xe ròng rã 38 ngày từ Cà Mau đến Hà Nội để đăng ký hiến tạng, Trần Hữu Dương (Đồng Nai) cũng lên kế hoạch cho hành trình đi bộ từ quê nhà ra Hà Nội để góp một phần cơ thể của mình cho những người không may mắn.

2 tháng đi bộ từ Nam ra Bắc với 3 bộ quần áo, 1 đôi giày, võng và vài vật dụng cá nhân khác, Dương đã đi qua nhiều tỉnh, thành, chống chọi với cái nắng như thiêu của miền Trung đến những cơn mưa bất chợt ở miền Bắc.

Rồi cả những đêm phải mắc võng ngủ ở công viên, vườn hoa do không tìm được chỗ ngủ nhờ, vừa đi vừa làm thêm để có tiền lộ phí... Đây là những ký ức đẹp trong suốt hành trình mà theo Dương sẽ cùng em đi suốt cuộc đời.

Kết thúc hành trình tại Hà Nội, Dương vội tìm đến Trung tâm điều phối tạng quốc gia để thực hiện ý nguyện của mình. Tại đây, Dương đã ký vào tờ đơn hiến tạng sau khi chết não.

Trao tấm thẻ cho Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, ông Nguyễn Hoàng Phúc chia sẻ: Dương là một trong số nhiều bạn trẻ thật đáng trọng. Thế hệ 9X nhưng không non về suy nghĩ, rất giàu tình thương và lòng nhân ái. Hy vọng, các bạn sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng lan truyền những điều tốt đẹp trong xã hội.

Trước đó, chàng trai Trần Nguyễn An Khương (Cà Mau) cũng đã đạp xe xuyên Việt để đăng ký hiến tạng. Ý nguyện hiến tạng của Khương bắt nguồn từ việc phải chứng kiến người bạn làm chung bị suy thận mà không tìm được nguồn hiến. Sau khi bạn mất, Khương luôn đau đáu trong mình hình ảnh của bạn nên quyết định đăng ký hiến đa tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy để đem lại hy vọng cho người không may mắn.

Dường như chưa yên tâm với quyết định của mình, Khương quyết định đạp xe ra Hà Nội, mang theo thông điệp hiến tạng cứu người và cũng là để hiến sống một phần gan và quả thận của mình. 38 ngày đạp xe, dù sút mất 5kg nhưng Khương vẫn vui vì sắp cán được đích mình đề ra.

Thêm cơ hội cho người bệnh

Cả nước hiện có 14 cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện nhiều kỹ thuật ghép mô, tạng phức tạp. Tuy nhiên, sau 23 năm kể từ ca ghép thận đầu tiên, đến nay Việt Nam mới thực hiện được gần 1.200 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép tụy và trên 1.400 ca ghép giác mạc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, dù rất cố gắng nhưng hiện vẫn còn trên 16.000 người bệnh suy chức năng tim, thận, gan, phổi... đang mòn mỏi chờ ghép tạng và hơn 6.000 người mù đang chờ ghép giác mạc. Những bệnh nhân này đang hàng ngày, hàng giờ phải chiến đấu để giành giật sự sống nhưng rất ít người trong số họ có cơ may được ghép tạng vì số người hiến quá khan hiếm.

Điển hình như Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), mỗi năm có khoảng 1.000 ca chết não nhưng 5 năm qua chỉ có 26 trường hợp đồng ý hiến tặng mô tạng. Tại Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, từ khi thành lập (tháng 9/2013) cũng mới vận động được 500 người hiến tạng, trong đó chỉ có 13 người đăng ký hiến sống.

So với các nước trong khu vực, số người hiến tạng và được ghép tạng ở nước ta đều quá khiêm tốn. Nhưng do nguồn mô, tạng chỉ có thể lấy từ người tự nguyện hiến nên việc thay đổi nhận thức là vô cùng quan trọng.

Thời gian qua, hình ảnh bệnh nhân được cứu sống từ tạng của người chết não được chuyển bằng máy bay từ miền Nam ra cũng cho thấy người dân biết nhiều hơn đến ý nghĩa của việc làm này. Và việc làm của những chàng trai trẻ vượt hàng ngàn cây số để hiến tạng sống, hiến sau khi chết não cho thấy việc hiến mô tạng đã đến gần với người dân.

http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/hien-tang-da-den-gan-voi-nguoi-dan-2058540-b.html

 

Xuất huyết sau khi uống 'thần dược' chữa bệnh viêm khớp

Sau 3 tháng uống thuốc được quảng cáo là "thuốc Miên" để trị bệnh khớp, chị Minh ở An Giang ói ra máu, xuất huyết đường tiêu hóa phải nhập viện cấp cứu.

Kết quả thăm khám của các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho thấy nữ bệnh nhân 42 tuổitừng bị sưng khớp, chẩn đoán viêm khớp dạng thấp. Thầy thuốc chỉ định dùng thuốc kháng viêm để điều trị song sau đó bệnh nhân không tái khám mà dùng thuốc "Miên" theo truyền miệng. Chị Minh tự mua "thần dược" trên về sử dụng, ban đầu triệu chứng đau nhức giảm hẳn, về sau phải dùng liên tục vì cứ hết thuốc là đau nhức tái phát. 3 tháng sau bệnh tình chị Minh nặng hơn, xuất huyết đường tiêu hóa và ói ra máu, sức khỏe suy kiệt. 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Cao Thanh Ngọc, Phòng khám Dị ứng miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM chẩn đoán do chị Minh dùng thuốc có chứa corticoid dẫn đến hiện tượng lệ thuộc thuốc, còn gọi là hội chứng Cushing. Bác sĩ phải vừa điều trị bệnh vừa “cai thuốc” cho chị. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã tạm ổn và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Bác sĩ Ngọc khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi sử dụng các loại thuốc truyền miệng để giảm đau và chữa viêm khớp. Hiện nay thuốc giảm đau có hai loại. Một là thuốc kháng viêm không chứa corticoid, người bệnh tự sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ có thể gây tác dụng rất nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa hoặc tăng biến cố bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, gây suy thận nặng hơn.

Hai là thuốc kháng viêm chứa corticoid. Khi mới dùng người bệnh thấy thoải mái, dễ chịu, giảm đau, ăn ngon, ngủ dễ. Nếu người bệnh vẫn sử dụng trong một thời gian dài với liều cao sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như loãng xương, tăng huyết áp, tiểu đường, rạn da, dễ nhiễm trùng, đục thủy tinh thể… Những triệu chứng này gọi chung là hội chứng Cushing.

Viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid Arthritis) là một bệnh lý viêm khớp có tính chất tự miễn, đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính màng hoạt dịch ở nhiều khớp, có thể kèm theo các tổn thương ngoài khớp. Biểu hiện của bệnh là hiện tượng sưng đau nhiều khớp, cứng khớp kéo dài vào buổi sáng, triệu chứng rõ hơn khi thời tiết thay đổi hoặc không khí ẩm ướt.

Viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra ở tất cả chủng tộc và lứa tuổi. Độ tuổi bị nhiều nhất từ 30 đến 50, chiếm 73-85%. Nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam gấp 2 đến 6 lần, song bệnh nhân nam có xu hướng nặng nề hơn. Các khớp thường bị ảnh hưởng là khớp nhỏ ở cổ tay, bàn tay, cổ chân, bàn chân. Bệnh có thể ảnh hưởng đến tất cả khớp khác như khớp khuỷu, vai. Nếu không được điều trị, các khớp viêm có thể tiến triển gây hẹp khe khớp, dính và biến dạng khớp, thậm chí tàn phế.

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/cac-benh/xuat-huyet-sau-khi-uong-than-duoc-chua-benh-viem-khop-3438020.html

 

Ho ra máu vì uống thuốc “truyền tai“

Một phụ nữ trẻ ho ra máu suýt chết do tự bỏ điều trị bệnh viêm khớp giữa chừng và tự dùng một loại thuốc lạ do hàng xóm truyền tai.

Ngày 18-7, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết đang điều trị một bệnh nhân ho ra máu, xuất huyết tiêu hóa do sử dụng thuốc dân gian bừa bãi. Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị M. (42 tuổi, ngụ An Giang). Trước đó, bà M. được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, ngất xỉu vì ho ra máu. Các bác sĩ đã xử trí cấp cứu, vừa cai thuốc vừa loại dần độc chất trong người bà.

Theo bác sĩ Cao Thanh Ngọc, Phòng khám Dị ứng Miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Đại học Y dược), đây là hậu quả của việc sử dụng loại thuốc có chứa Corticoid và bị lệ thuộc thuốc. Hiện tại, dù sức khỏe bà M. tạm ổn nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi điều trị. “Việc tự sử dụng thuốc không đúng chỉ định rất nguy hiểm vì gây ra những nguy cơ cho sức khỏe như xuất huyết tiêu hóa, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy thận…”, BS Ngọc nhấn mạnh.

Bà M. đang uống thuốc kháng viêm điều trị sưng các khớp ở bàn tay do các bác sĩ bệnh viện địa phương chỉ định, kê toa. Tuy nhiên, khi đã dùng hết thuốc bà không tái khám mà tự mua thuốc của “người Miên” do người hàng xóm giới thiệu. Khi dùng loại thuốc này, lúc đầu bà cảm thấy triệu chứng đau nhức giảm nhưng sau gần 3 tháng uống liên tục, bất ngờ bà ói ra máu, ngất xỉu, may mắn đã được đưa đi cấp cứu kịp thời.

http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/ho-ra-mau-vi-uong-thuoc-truyen-tai-2059884-l.html

 

Hàng sử dụng 6 tháng nhưng làm thủ tục hết… 3 tháng

Quang Huy

Một vấn đề gây bức xúc cho doanh nghiệp (DN) là thủ tục công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu (kể cả gia vị, phụ gia) để sản xuất xuất khẩu làm mất nhiều thời gian. 

Ngày 18-7, tại TP.HCM, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Bộ Tư pháp và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về khó khăn, vướng mắc liên quan đến ghi nhãn, công bố hợp chuẩn, hợp quy và an toàn thực phẩm.

Theo phản ánh từ các DN, để hoàn thành thủ tục công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, DN phải mất rất nhiều thời gian (khoảng 1-3 tháng) và chi phí.

Việc mất ít nhất một tháng cho bộ hồ sơ công bố làm phát sinh chi phí lưu kho, kho bãi, làm mất cơ hội kinh doanh do DN không nhận kịp hàng nên không giao hàng nhanh theo yêu cầu khách hàng.

Bà Lê Thị Trang, Phó Giám đốc thu mua Công ty GM Food, cho rằng thời gian một tháng là đối với hồ sơ suôn sẻ, còn không suôn sẻ thì phải mất ba tháng. Khi làm thủ tục hồ sơ công bố, DN tự mày mò làm hồ sơ nên bị chỉnh sửa nhiều, có khi hàng đến nơi nhưng vẫn chưa xong thủ tục công bố.

Trong hồ sơ làm giấy phép phải có kết quả kiểm nghiệm bản gốc về chỉ tiêu cảm quan, vi sinh, hóa lý của lô hàng từ khách hàng. Nhưng hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn thủ tục này nên DN không biết chính xác chỉ tiêu kiểm của khách hàng có phù hợp và đầy đủ không. Nếu không đủ, hồ sơ trả về, DN yêu cầu khách bổ sung gửi về Việt Nam để nộp hồ sơ, gây mất thời gian và nhiều khách hàng không hiểu, không hợp tác nên DN dễ mất thương vụ với khách hàng.

Đại diện Công ty Agrex Sài Gòn bộc bạch: "Giấy công bố là vấn đề nan giải của công ty. Ví dụ, trong sản xuất tôm tẩm bột, sản phẩm bột chỉ có giá trị sử dụng 3-6 tháng, có khi có kết quả công bố thì hàng đã giảm chất lượng hoặc hết giá trị sử dụng. Điều này làm ảnh hưởng uy tín của DN vì không đảm bảo thời gian xuất hàng theo yêu cầu khách hàng".

Vị này bức xúc: "Chất lượng do khách hàng đã chịu trách nhiệm, sản phẩm để xuất khẩu không tiêu thụ trong nước thì tại sao cần phải công bố phù hợp an toàn thực phẩm tại Việt Nam. Vì vậy, đối với việc tạm nhập tái xuất, nếu không cần thiết thì nên bỏ hẳn quy định về thủ tục công bố hợp quy, phù hợp quy định an toàn thực phẩm".

Các DN cũng cho rằng hàng nhập khẩu này là nguyên liệu cho sản xuất tiếp và để xuất khẩu. Khi nhập khẩu vẫn tuân thủ đầy đủ yêu cầu kiểm tra nhà nước về hồ sơ và kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm. Vì vậy, VASEP kiến nghị Bộ Y tế chủ trì sửa đổi, bổ sung Nghị định 38/2012 để hàng nhập khẩu (gồm phụ gia, gia vị) để sản xuất xuất khẩu hoặc nhập kinh doanh nhưng làm nguyên liệu sản xuất tiếp thì không phải thực hiện thủ tục công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Hoặc xin giấy phép để giảm thiểu giấy tờ thủ tục phiền hà cho DN, tạo thuận lợi cho việc sản xuất xuất khẩu.

Tương tự, quy định hồ sơ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm để bán ra thị trường nội địa, DN cũng phải mất ít nhất một tháng mới có hồ sơ công bố để bán sản phẩm ra thị trường nội địa. Vì vậy, VASEP cũng kiến nghị thời gian cấp giấy xác nhận công bố trong vòng ba ngày làm việc.

http://plo.vn/kinh-te/hang-su-dung-6-thang-nhung-lam-thu-tuc-het-3-thang-641424.html

 

Từ ngã xe, một bệnh nhân đã bị cắt chân

Trần Ngọc

“Trong quá trình chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân Lê Hoàng Lâm (27 tuổi, ở tỉnh Long An), nếu cá nhân sai phạm thì BV sẽ có hình thức xử lý đúng quy định.

Trước mắt, BV sẽ hỗ trợ tất cả chi phí điều trị và lắp chân giả cho anh Lâm. BV cũng sẽ hỗ trợ vốn hướng nghiệp cho bệnh nhân này”.

Thông tin trên được BS Trương Trí Hữu, Trưởng phòng Quản lý chất lượng BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, cung cấp cho Pháp Luật TP.HCM vào ngày 18-7.

Theo bà Lý Thị Kim Chi (mẹ bệnh nhân), anh Lâm bị tai nạn ngã xe vào tối 21-6. Do bị chấn thương đầu gối phải nên anh được đưa vô BV huyện Mộc Hóa (Long An). Nhận định vết thương nghiêm trọng, BV này chuyển anh Lâm lên BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM ngay trong đêm.

“BS Trần Chí Khôi (khoa Chi dưới) khám vết thương con tôi và kết luận bình thường, không nguy hiểm. Tôi nói BV huyện Mộc Hóa báo vết thương nghiêm trọng, có thể hoại tử nếu không cứu chữa kịp thời. Tuy nhiên, BS Khôi vẫn bảo chỉ bị bong gân, không vấn đề gì, cho toa thuốc và hẹn một tuần sau tái khám” - bà Chi nói.

Bà Chi đưa anh Lâm về nhà. Ba ngày sau, dù uống thuốc đúng như lời bác sĩ dặn nhưng vết thương có chiều hướng tăng nặng, gây đau nhức nên anh Lâm được đưa tới BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM vào ngày 24-6. “Do vết thương quá nặng nên BV này chuyển con tôi qua BV Chợ Rẫy (TP.HCM). Tuy nhiên, vết thương bị hoại tử, BV Chợ Rẫy buộc phải cắt bỏ ngang đùi phải vào ngày 25-6” - bà Chi cho biết.

Theo đề nghị của bà Chi, Sở Y tế TP.HCM đã lập hội đồng chuyên môn để đánh giá quá trình chẩn đoán, điều trị của bác sĩ thuộc BV Chấn thương Chỉnh hình TP vào ngày 14-7.

Hội đồng chuyên môn kết luận bác sĩ đánh giá chưa đầy đủ tình trạng tổn thương vùng gối của bệnh nhân, dẫn đến chưa tiên lượng được diễn tiến phức tạp của tổn thương động mạch khoeo. Ngoài ra, hội đồng chuyên môn còn kết luận kinh nghiệm của bác sĩ còn hạn chế trong chẩn đoán và xử lý trường hợp khó.

http://plo.vn/suc-khoe/tu-nga-xe-mot-benh-nhan-da-bi-cat-chan-641462.html

 

Dịch bệnh bạch hầu lây lan nhanh ở Bình Phước

T. L

Trường hợp đã tử vong, sáu người đã xuất viện thì 51 ca còn lại đang điều trị tại các trạm y tế xã, BV Đa khoa tỉnh Bình Phước, BV Binh đoàn 16, BV Bệnh nhiệt đới (TP.HCM).

Cùng ngày, Viện Pasteur TP.HCM đã cử đoàn công tác đến Bình Phước giúp tỉnh này chống dịch. Trước mắt, các bác sĩ Viện Pasteur cấp cho Bình Phước 10.000 liều vaccine để tiêm cho những người 6-16 tuổi tại những xã có dịch. Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết đã họp với Viện Pasteur TP.HCM, cố gắng làm sao trong 2-3 ngày tới phải tiêm chủng vaccine phòng bệnh bạch hầu cho các đối tượng nằm trong tuổi quy định... Được biết từ thời điểm tỉnh Bình Phước công bố dịch bạch hầu trên phạm vi huyện Đồng Phú, ngoài các bệnh nhân tại hai xã Thuận Lợi và Thuận Phú thì bệnh này đã lây lan sang một bệnh nhi bốn tuổi tại xã Đồng Tâm của huyện.

http://plo.vn/suc-khoe/dich-benh-bach-hau-lay-lan-nhanh-o-binh-phuoc-641461.html

 

Dán nhãn thực phẩm thế nào cho hiệu quả?

Phương Dy

Ngày 18/7, tại TPHCM, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) phối hợp với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức hội thảo lấy ý kiến về việc ghi nhãn, công bố hợp chuẩn, hợp quy và an toàn thực phẩm.

Tại hội thảo, bà Trần Hoàng Yến, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến thương mại (VASEP PRO) cho biết, qua ghi nhận ý kiến các DN trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu thủy sản thì hầu hết các DN đều cho rằng việc dán nhãn phụ trên bao bì nguyên liệu nhập khẩu có thể gây hiệu quả ngược. 

Thực tế, VASEP đã nhiều lần kiến nghị với Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế lưu ý trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 89/2006/NĐ-CP cần quy định cụ thể không yêu cầu dán nhãn phụ đối với các nguyên liệu thủy sản nhập khẩu và sản xuất xuất khẩu (gồm cả gia công).

Tuy nhiên, cũng theo bà Yến, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã có công văn trả lời Hiệp hội nhưng chưa tháo gỡ được vướng mắc và Hiệp hội cũng chưa nhận được ý kiến chính thức trong giải quyết vướng mắc từ Bộ Y tế.

Một số ý kiến tại hội thảo cũng nêu vướng mắc trong quy định về dán nhãn sản phẩm tại Nghị định 38/2012/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT quy định về giấy tiếp nhận công bố hợp quy và xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP.

Theo các ý kiến này thì việc dán nhãn sẽ chỉ phù hợp khi DN nhập khẩu thực phẩm, nguyên liệu hoặc phụ gia thực phẩm để tiêu thụ trong nước. Còn việc nhập khẩu những mặt hàng này để sản xuất sản phẩm xuất khẩu hoặc làm nguyên liệu sản xuất thì không phù hợp và gây lãng phí lớn cho xã hội.

Có ý kiến cho rằng một số mặt hàng đã qua các quá trình kiểm nghiệm, giám sát về vệ sinh ATTP rất chặt chẽ, có giấy chứng nhận quy chuẩn rất cụ thể, do đó không nên phát sinh thêm việc dán nhãn. Trong khi việc dán nhãn có thể phát sinh các chi phí tốn kém, gây phiền hà đối với các DN, thậm chí chưa chắc đem lại hiệu quả khả thi mà chỉ nảy sinh các giấy phép con tiếp tay cho thực phẩm bẩn được hợp thức hóa trên thị trường.

Bà Lê Thị Trang, Phó Giám đốc thu mua Công ty CP thực phẩm GN Foods phản ánh, hiện nay Việt Nam đã hội nhập quốc tế nên quy định nguyên liệu nhập khẩu nhập kho vẫn phải dán nhãn phụ tiếng Việt là không cần thiết. Cụ thể như với nguyên liệu thủy sản nhập khẩu để sản xuất rồi xuất khẩu hoặc gia công hàng xuất khẩu (không lưu thông, tiêu thụ trong nước) thì không thể phát sinh thêm nhãn phụ tiếng Việt vì không cần thiết.

“Hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn thủ tục này nên chúng tôi không biết chính xác các chỉ tiêu kiểm tra khách hàng có phù hợp và đầy đủ không. Vì nếu chỉ tiêu kiểm tra không đủ, hồ sơ bị trả lại thì DN sẽ phải mất rất nhiều thời gian và nhiều khách hàng không hiểu, không hợp tác, tin tưởng DN, dẫn đến hợp đồng bị hủy bỏ, gây thiệt hại không nhỏ cho DN”, đại diện một DN xuất khẩu thủy sản tại TPHCM chia sẻ.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, thời gian qua, nhiều hội viên phản ánh theo quy định thời gian cấp giấy xác nhận công bố phù hợp ATTP là 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ dù là quá lâu, nhưng thực tế DN vẫn phải mất cả tháng trời để hoàn thành giấy xác nhận này. Bất cập nêu trên dẫn đến phát sinh chi phí lưu kho, lưu bãi và DN mất cơ hội kinh doanh do không nhận kịp hàng để giao cho khách hàng.

Không chỉ mất thời gian chờ đợi làm thủ tục, hồ sơ, nhiều DN cũng kêu ca tình trạng “phí đội phí” hiện nay trong các quy định kiểm soát nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất, xuất khẩu. 

Điển hình như một số chỉ tiêu tính theo giá thị trường (quy định tại thông tư 149/2013/TT-BTC) cao hơn rất nhiều. Phí trước đây chỉ là 3,9 triệu đồng/lô nhưng hiện nay đã đội lên mức 8,125 triệu/lô, tăng thêm 4,225 triệu đồng, DN phải đóng thêm, gây không ít khó khăn cho DN, nhất là các DN vừa và nhỏ. VASEP cũng đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính cho phép gia vị nhập khẩu để chế biến xuất khẩu chỉ cần qua kiểm tra cảm quan, miễn kiểm tra vi sinh, hóa học để tránh phát sinh chi phí cho các DN xuất khẩu.

Tiếp thu, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của đại diện các DN tại hội thảo, bà Đỗ Thái Hà, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Chính phủ cho biết Thủ tướng Chính phủ đang rất quyết liệt trong sửa đổi, bổ sung các TTHC gây phiền hà, tốn kém chi phí và thời gian cho DN. Vì vậy, Cục Kiểm soát TTHC sẽ tăng cường hơn nữa để cải cách triệt để các phiền hà, tạo điều kiện cho DN tập trung vào các hoạt động sản xuất kinh doanh.

http://baochinhphu.vn/thi-truong/dan-nhan-thuc-pham-the-nao-cho-hieu-qua/281784.vgp

 

Người thầy thuốc được trao chứng nhận Di sản văn hóa nhân dân

Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam vừa trao tặng chứng nhận Di sản văn hóa nhân dân cho lương y Nguyễn Trên, ngụ KP.1, phường Tân Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) có công lao đóng góp trên 2 lĩnh vực là bảo tồn các di sản văn hóa của dân tộc và cứu người.

Hơn 24 năm hoạt động, Phòng chẩn trị y học cổ truyền của lương y Nguyễn Trên luôn đông bệnh nhân trong và ngoài tỉnh tìm đến chữa trị. Đa phần là những người mắc bệnh hiểm nghèo, như: bại não, rắn cắn, đau nhức do thoái hóa xương, khớp, thoát vị đĩa đệm... đều được lương y Nguyễn Trên tận tình cứu chữa bằng liệu pháp điều trị bấm huyệt và cắt thuốc.

Nhiều bệnh nhân nghèo đã được lương y Nguyễn Trên tự nguyện chữa miễn phí, nhiều bệnh nhân mắc bệnh nan y sau thời gian điều trị hiện sức khỏe tiến triển tốt.

Lương y Nguyễn Trên chia sẻ, ông có những bài thuốc chữa được nhiều loại bệnh nguy hiểm là nhờ bảo tồn được nhiều cây thuốc quý hiếm, như: cây cần sen, cây gừng gió, nghệ trắng...

Đặc biệt là được truyền kinh nghiệm trong ấn huyệt chữa bệnh nên ông có thể điều trị được nhiều bệnh hiểm nghèo. Không chỉ miễn phí và giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo đến điều trị, lương y Nguyễn Trên còn có nhiều đóng góp cho công tác từ thiện - xã hội của địa phương.

http://baophapluat.vn/camera-benh-vien/nguoi-thay-thuoc-duoc-trao-chung-nhan-di-san-van-hoa-nhan-dan-283979.html

 

Bà mẹ từ chối chữa ung thư để sinh con sẽ được điều trị như thế nào?

Lê Phương

Hiện sức khỏe của bà mẹ từ chối điều trị ung thư đã khá hơn, nhưng chưa thể điều trị chuyên sâu mà mới dừng lại ở tăng cường thể trạng.

Sau hơn 1 tuần kể từ ngày mổ lấy thai nhi (ngày 10/7), bệnh nhân Đặng Thị Huyền Trâm, người từ chối điều trị ung thư để sinh con hiện vẫn đang được điều trị tại khoa Gây mê hồi sức (Bệnh viện K Trung ương). Sáng 18/7, trao đổi với phóng viên, BS Trần Đức Thọ - Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức cho biết, hiện sức khỏe của bệnh nhân Trâm đã có những tiến triển tốt hơn so với ngày đầu.

“Hiện tại, chúng tôi chỉ điều trị nhằm hồi sức nâng cao thể lực cho bệnh nhân, chứ chưa điều trị chuyên môn về căn bệnh ung thư. Còn về sức khỏe cháu bé hiện cũng đã ổn hơn, nhưng chúng tôi chưa tiên lượng được điều gì, phải ít nhất là sau 15 ngày hoặc 30 ngày mới có những đánh giá cụ thể”, BS Thọ nói.

Cũng liên quan đến ca bệnh đặc biệt này, PGS.TS Trần Văn Thuấn – Phó GĐ Bệnh viện K Trung ương cho biết, trước khi sinh con sản phụ này đã bị ung thư giai đoạn 4 và có di căn, bởi vậy các bác sĩ đã cố gắng chăm sóc kéo dài thời gian.

“Hiện cháu bé đã ra đời, các bác sĩ đang tập trung chăm lo cho sức khỏe cháu bé, đáng mừng là sức khỏe của cháu đã tốt hơn”, PGS Thuấn thông tin.

Về hướng điều trị trong thời gian tới, PGS Thuấn nói: “Khi bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối lại đã di căn sang nhiều bộ phận khác thì rất khó để điều trị triệt để, vì thế sau khi chăm sóc phục hồi, chúng tôi sẽ chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân”.

“Là những người bác sĩ, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình với phương châm còn nước còn tát để cứu chữa bệnh nhân. Với bệnh nhân này nói riêng và tất cả bệnh nhân ở giai đoạn muộn, chúng tôi đều phải điều trị để giảm đau và hạn chế triệu chứng cho bệnh nhân”, PGS Thuấn nói.

Được biết, bệnh nhân Đặng Thị Huyền Trâm hiện đang công tác trong lực lượng công an nhân dân,  bởi vậy sau khi biết thông tin bệnh nhân từ chối điều trị để sinh con, mới đây Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho nữ bệnh nhân này.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, bệnh nhân Đặng Thị Huyền Trâm phát hiện mình mắc bệnh ung thư khi thai được 11 tuần tuổi, tuy nhiên nữ bệnh nhân này đã từ chối điều trị để sinh con, đến tuần 19 do bệnh có những diễn biến xấu, bệnh nhân Trâm phải nhập viện điều trị.

Sau 10 tuần điều trị, khi thai nhi được 29 tuần, bệnh nhân Trâm đã được các bác sĩ tại BV Phụ sản Trung ương và Bệnh viện K Trung ương mổ cấp cứu lấy thai nhi. Hiện con chị Trâm đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

http://khampha.vn/suc-khoe/ba-me-tu-choi-chua-ung-thu-de-sinh-con-se-duoc-dieu-tri-nhu-the-nao-c11a427460.html

 

Người làng phong Quy Hòa mong có nơi “chính danh” thờ Phật

Lê Thị Hà

Mặc cảm bệnh tật, tủi hờn cho thân phận đớn đau của mình, những bệnh nhân ở làng phong Quy Hòa ít khi ra khỏi nơi mình sinh sống. Để vượt qua nỗi đau bệnh tật, để có thêm nghị lực sống tiếp, những con người bị “cùi hủi” ăn cụt tay cụt chân, mặt mũi biến dạng, đã bấu víu vào tín ngưỡng tôn giáo, bằng đức tin, để tìm một sự bằng an trong tâm hồn. 

Thế nhưng điểm sinh hoạt tín ngưỡng trong bệnh viện để thờ Phật, cầu mong sức khỏe bình an, lại không được chính quyền công nhận, vì cho rằng vướng luật.

Con đường ngoằn ngoèo bên chân núi dẫn vào làng phong Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Con đường đèo nhỏ, uốn lượn, gấp khúc liên tục khiến người cầm lái cứ “thót tim” vì phải né những chiếc xe ngược chiều. 

Sáng tháng 7, nắng vàng óng ánh như trải mật trên đường. Mặt trời chưa kịp lên cao, mây trắng nhàn nhạt vẫn còn vướng vít bên lưng đèo chưa tan hết. Bỏ lại sau lưng những ồn ào, tấp nập của phố xá, làng phong nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi, biển hiền hòa, tĩnh lặng.

Nơi đây quanh năm mây phủ sương giăng, biển rì rào muôn đời ca hát. Và những con người cùng chung một số phận đau đớn bởi bệnh tật, đã về mảnh đất này, cùng nương náu cho đến hết kiếp người.

Khát khao lễ Phật

Tại làng phong Quy Hòa hiện có trên 400 bệnh nhân phong đang điều trị bệnh, với hơn 1.000 nhân khẩu, trong đó có trên 200 người là Phật tử hoặc có cảm tình với Phật. Ông Nguyễn Sảnh (64 tuổi, quê tỉnh Quảng Trị) đến điều trị và sống ở đây từ năm 1970 trải lòng, những bệnh nhân phong như ông phải chịu đau đớn rất nhiều về thể xác, nên chỉ còn biết tìm đến cửa Phật để nương tựa, nhằm xoa dịu nỗi đau về thể xác, để tìm thấy sự bình an trong tâm hồn. 

Ngày đó, để đến chùa lễ Phật, cầu nguyện, những bệnh nhân là Phật tử như ông phải ra khỏi làng, tìm đến chùa ở ngôi làng bên cạnh để sinh hoạt. Quãng đường làng tuy chỉ dăm ba cây số, nhưng vẫn là một thử thách lớn đối với những bệnh nhân cụt chân, cụt tay, sứt mũi, sứt miệng.

“Tụi tui ở trong làng của mình, ít khi ra khỏi làng lắm. Một phần không muốn nhìn thấy những ánh mắt né tránh, hoặc thương hại của người khác. Một phần tụi tui cũng cảm thấy mặc cảm bởi thân phận bệnh tật và cơ thể không lành lặn của mình”, ông Sảnh chia sẻ.

Nhưng vì một lòng hướng Phật, muốn tìm một chốn bình yên để nương tựa cho tâm hồn, những con người đau khổ vì căn bệnh phong quái ác ấy, cứ chập choạng tối lại dắt díu nhau ra chùa ngoài làng. Người lành lặn dìu dắt người tật nguyền.

Người có sức khỏe dẫn dắt người già yếu. Người không đi được thì ngồi xe lăn… Bất kể mưa gió đến mấy, họ vẫn tìm cách đến bằng được chùa. Ông Nguyễn Đạt (70 tuổi), kể: “Mỗi lần đi là một lần mệt mỏi vì đường xa, thân xác đau đớn rệu rã, nhưng tụi tui vẫn cố gắng”.  

Ông Phan Thanh Ngọc Tuấn (60 tuổi) chia sẻ, ông mắc bệnh phong năm 14 tuổi. Hồi đó, người ông bỗng nhiên nổi hạch đầy mình. Những cục sần sùi trên da lớn dần theo thời gian. Bạn bè xa lánh, né tránh khiến cậu bé Tuấn ngày ấy chỉ biết suốt ngày ru rú trong nhà. 

“Tui vào đây sống từ hồi mới hơn 20 tuổi. Chớp mắt cái mà đã gần bốn chục năm gắn bó với vùng vùng đất nơi đây”, ông kể. Không vợ, không con, ông Tuấn suốt ngày thui thủi một mình. Nỗi đau bệnh tật, sự cô đơn trong tâm hồn, ông chỉ còn biết mang gửi hết vào cõi Phật. 

“Tụi mình ra chùa làng bên lễ Phật, nhưng vì ngại ngần nên chỉ dám quỳ ở phía sau. Những lúc người ta đi lễ Phật đông, tụi mình lại lùi ra sau mãi, cứ lùi mãi như thế, có khi đứng hẳn ngoài hiên”, ông Tuấn trải lòng.

Ông bảo, làm sao không ngại ngần cho được, khi mà những người bệnh như ông có người cụt chân chẳng thể quỳ lễ Phật, người cụt tay thì chẳng thể chắp tay vái Phật, hay người chấp tay niệm Phật thì mười ngón tay đã rơi rụng sạch hoặc khuôn miệng sứt sẹo chẳng thể niệm Phật tròn câu.  

Còn bà Mai nhớ lại, bà sinh ra ở Huế, mảnh đất vốn nổi tiếng bởi có nhiều chùa chiền. Vậy mà từ ngày vào đây chữa bệnh, suốt nhiều năm ròng, bà chẳng được nghe một tiếng chuông, tiếng mõ. Nhớ lắm. 

Ngày đó, bà là một trong những người đầu tiên dẫn các đạo hữu Phật tử đến ngôi chùa ngoài làng để sinh hoạt. “Không phải ai nhìn tụi tui cũng e dè, kỳ thị đâu. Nhưng khi gặp một vài cái nhìn xa lánh, tụi tui vẫn thấy rất khổ tâm”, bà Mai chia sẻ. 

Người phụ nữ nhớ lại, những ngày tháng sinh hoạt ở ngôi chùa bên ngoài làng, không ít lần bà cùng các bệnh nhân khác phải tủi hờn khi bị phân biệt đối xử. Như lần mọi người được sư thầy dẫn đi tham quan. Lúc mọi người leo lên xe bus, khách trên xe lặng lẽ bỏ xuống hết.

Nhìn chiếc xe đang đông đúc bỗng chốc trống không, những bệnh nhân chỉ còn biết lặng thinh, nuốt nước mắt vào trong xót xa. Rồi khi chùa tổ chức các lễ lớn, mâm cỗ của mọi người xúm xít trong sân, riêng mâm cỗ cho những bệnh nhân phong được kê xa xa dưới một gốc cây, biệt lập, lẻ loi.  

Tự lập chùa “chui”

Bị kỳ thị, xa lánh, những bệnh nhân vốn chịu nhiều đau đớn ấy lại quay trở về với vỏ ốc của mình. Họ sống khép kín, co cụm lại, ít khi bước ra khỏi ngôi làng nơi mình sinh sống. Không muốn ra ngoài làng để sinh hoạt tôn giáo, những bệnh nhân theo đạo Phật đã xin phép Ban lãnh đạo bệnh viện, cho sử dụng căn nhà cũ đang bị bỏ trống (là nơi ở của một bệnh nhân khi ấy vừa qua đời) để làm nơi sinh hoạt tôn giáo. 

“Những ngày đầu mới sinh hoạt, tụi tui chỉ đủ sức thỉnh một tượng Phật bằng giấy, rồi đặt trên chiếc bàn đá mượn của bệnh viện để làm bàn thờ. Sau này, những nhà hảo tâm, những Mạnh Thường Quân đến đây, thấy cơ sở vật chất nghèo nàn quá, nên đã quyên góp tiền lại, để sửa sang nơi đây sạch đẹp, khang trang như bây giờ”, ông Sảnh chia sẻ. 

Ông cho biết, năm 2007, Niệm Phật đường Quy Hòa được hình thành. Suốt mấy chục năm ròng sống ở đây, lần đầu tiên thấy bóng dáng tượng Phật xuất hiện trong làng, những bệnh nhân với mái tóc đã nhuốm bạc cứ rưng rưng muốn khóc.

Bà Cao Thị Thông (66 tuổi, người trước đây từng sinh hoạt Phật giáo ở ngôi chùa bên ngoài) chia sẻ, giọng xúc động. Với đôi tay rụng gần hết ngón, mỗi lần lễ Phật ở chùa bên ngoài làng, bà không tránh khỏi e dè, ngại ngần, dù vẫn biết tôn giáo tín ngưỡng không phân biệt sang hèn, nghèo giàu hay bệnh tật, khỏe mạnh.

Nhưng trong thẳm sâu tâm hồn bà, mỗi lần lễ Phật ở chùa làng bên bên những người làng lành lặn, khỏe mạnh, bà không khỏi cảm thấy tủi thân. “Từ ngày có niệm Phật đường ở trong làng, tụi tui rất mừng. Có khi nửa đêm bệnh tật đau đớn quá không ngủ được, tui tui cũng dễ dàng di chuyển đến đây, quỳ dưới chân Phật cầu nguyện, với mong mỏi sẽ được xoa dịu nỗi đau”, bà nói. 

Bà Thông vào sống ở làng phong Quy Hòa ngót nghét gần ba chục năm. Khi đó, bà đã có chồng con đề huề ở bên ngoài. Bà kể, khi biết mình mắc bệnh phong, bà phải trốn chồng con để vào đây chữa bệnh.

“Hồi đó người ta còn chưa hiểu biết nhiều về bệnh phong lắm. Chồng tui bảo bị phong, da mặt bị lột hết sẽ hồng hào, đẹp lắm nên không cho tui đi chữa. Nhân bữa ổng đi làm, tui lén gói ghém áo quần rồi nhờ đứa em chồng dẫn vào đây”, bà bộc bạch. 

Lúc nhập viện, nhìn bệnh của bà, các y bác sĩ cứ xuýt xoa bảo, chỉ cần nhập viện sớm, bệnh tình của bà chắc chắc sẽ chữa khỏi. Nhưng đáng tiếc, đã quá muộn. Bà phải mang thân phận “cùi hủi” đến hết kiếp người.  Chồng bà đã lấy vợ khác, có con khác. 

Đưa đôi tay cụt ngủn, rụng hết các ngón lên vén mớ tóc lòa xòa trước mặt, giọng người phụ nữ bất giác đượm buồn. Lâu lâu bà mới về quê thăm các con, giờ đã có thêm mấy đứa cháu nội cháu ngoại.

Những ngày sum vầy ít ỏi đó cũng nhanh chóng qua mau, bà trở về với cuộc sống nơi đây, chỉ có những người cùng cảnh ngộ bầu bạn. Bà bảo, từ ngày có niệm Phật đường ở đây, tối tối bà cùng những Phật tử khác đến đây hành lễ, tụng kinh niệm Phật. Bao nhiêu buồn vui, được mất, chỉ còn biết gửi gắm vào tiếng chuông tiếng mõ nơi cửa Phật.

Không thể cấp phép vì… vướng luật ?

Niệm Phật đường Quy Hòa được thành lập gần chục năm nay, tuy nhiên vẫn không được chính quyền công nhận là một cơ sở tôn giáo. Vì vậy, bà con bệnh nhân Phật tử nơi đây ngày đêm vẫn mong mỏi được nhà nước công nhận, để bà con yên tâm tu tập, để khỏi mang tiếng chùa “chui”. 

Ông Vũ Tuấn Anh (Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện phong  - Da liễu Trung ương Quy Hòa), xác nhận, nhiều bệnh nhân phong ở nơi đây là những Phật tử, nên rất mong mỏi có một nơi để thực hiện các nghi thức tín ngưỡng tôn giáo.

Những bệnh nhân này không thể hòa nhập được với cộng đồng dân cư bên ngoài, không tham gia đi lễ ở bên ngoài được nên bệnh viện đã hết sức tạo điều kiện để họ có một nơi để sinh hoạt. 

“Với họ, cuộc sống này vốn quá nhiều đau khổ, nên chỉ còn biết gửi gắm niềm tin vào tôn giáo, để phần nào giúp họ vượt qua nỗi đau bệnh tật. Vì vậy, bất cứ việc gì có thể giúp cuộc sống tinh thần những người bệnh tốt lên, ban lãnh đạo bệnh viện viện đều hết mình ủng hộ ”, ông Tuấn Anh cho biết. Ông cũng mong rằng, chính quyền các cấp xem xét, hỗ trợ cho bà con, để họ có một chốn nương tựa về tâm hồn.

Trả lời vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Thắng (Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Bình Định) cho biết tiền thân của Niệm Phật đường Quy Hòa vốn là nơi thờ 1059 bệnh nhân vô danh.

Sau này các bệnh nhân nơi đây mới thỉnh tượng Phật về, rồi nhóm họp tín ngưỡng. Vì vậy, theo Nghị định 92 quy định về việc thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, những trường hợp biến cơ sở thờ tự là từ đường, nhà thờ họ thành cơ sở tôn giáo là trái luật.

Chưa kể, đất thuộc Bệnh viện phong Quy Hòa do Bộ Y tế quản lý, mục đích sử dụng để khám chữa bệnh cho bệnh nhân, vì vậy việc cấp phép cho cơ sở này là… nằm ngoài tầm tay của UBND tỉnh.

“Bị “cùi” ăn, những bệnh nhân ấy người cụt tay, người cụt chân, cơ thể bị tàn phá, đau đớn tột cùng. Nhìn chỉ muốn ứa nước mắt. Đối với họ cuộc sống này còn gì nữa đâu...”, ông Thắng thừa nhận. Ông cho rằng rất hiểu nỗi khao khát của họ, có thể gửi gắm tâm hồn vào tôn giáo, để làm chỗ dựa, để nương tựa hết những tháng ngày đau đớn còn lại.

Vậy nên, lúc nhận được đơn của bệnh nhân, xin được công nhận cơ sở “Niệm Phật đường” tại phường Ghềnh Ráng là cơ sở tôn giáo, trực thuộc sự quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ông đã tìm đủ mọi cách để giải quyết niềm mong mỏi của bà con.

Nhưng ông cho rằng, dù ông đã tìm đủ mọi cách, nhưng đáng tiếc niệm Phật đường Quy Hòa không đủ cơ sở để được công nhận là một cơ sở tôn giáo. 

Vị Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh cho rằng mới đây cũng thêm một lần thử gỡ rối. Ông cho biết, căn cứ Khoản 1 Điều 5 Nghị định 92/2012/NĐ-CP của Chính phủ, thì: “Công dân có nhu cầu tập trung để thực hành các nghi thức thờ cúng, cầu nguyện, bày tỏ đức tin về tôn giáo mà mình tin theo thì người đại diện gửi hồ sơ đăng ký sinh hoạt tôn giáo đến UBND cấp xã”.

Do vậy, Sở Nội vụ đã có công văn 1057/ SNV-TG hướng dẫn bà con bệnh nhân gửi hồ sơ đến UBND phường Ghềnh Ráng để được xem xét giải quyết.

Cách gỡ rối này, theo ý kiến của nhiều người, là khó có hiệu quả, vì tỉnh đã không thể, sao cấp phường xã có thể xử lý. Để niềm mong mỏi chính đáng của những phận người cùng khổ được đáp ứng, có lẽ chính quyền nên vận dụng uyển chuyển hơn những quy định pháp luật. Quy định nào cũng vậy, không nên cứng nhắc, mà có những lúc phải vừa hợp lý – hợp tình.

http://baophapluat.vn/rubic-cuoc-song/nguoi-lang-phong-quy-hoa-mong-co-noi-chinh-danh-tho-phat-284494.html

 

Bệnh bạch hầu: Vì sao tiêm vắc xin rồi vẫn tử vong?

Diệu Thu

Theo các chuyên gia y tế, sau khi tiêm vắc xin, đa số người được tiêm sẽ có miễn dịch. Tuy nhiên, thực tế vẫn có có một tỷ lệ người do khả năng miễn dịch thấp nên chưa đạt được ngưỡng miễn dịch bảo vệ.

Từ cuối tháng 6 đến nay, tại tỉnh Bình Phước có 47 người nghi mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 3 người chết, những người còn lại đang được theo dõi tại bệnh viện.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế dự phòng Bình Phước cho biết, 2 trong số 3 bệnh nhân tử vong đã tiêm phòng bệnh bạch hầu. Trường hợp còn lại theo người nhà bệnh nhân tuy không còn lưu sổ tiêm chủng nhưng đã tiêm chủng đầy đủ phòng ngừa các loại bệnh.

“80-90% sau khi tiêm chủng phòng ngừa bệnh bạch hầu sẽ miễn nhiễm được bệnh, tỉ lệ còn lại vẫn có thể mắc bệnh do trong quá trình tiêm chủng bị lỗi kỹ thuật, dẫn đến thuốc không phát huy được tác dụng” - bác sĩ Sáu nói.

Lý giải những trường hợp tiêm vắc xin rồi vẫn mắc, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm cho biết, sau khi tiêm vắc xin, đa số người được tiêm sẽ có miễn dịch. Tuy nhiên, thực tế vẫn có có một tỷ lệ người do khả năng miễn dịch thấp nên chưa đạt được ngưỡng miễn dịch bảo vệ.

“Nếu trong cộng đồng có tỷ lệ người đã có miễn dịch cao (gọi là miễn dịch cộng đồng) thì dịch bệnh không xảy ra và những người chưa có miễn dịch cũng được bảo vệ. Ngược lại, nếu miễn dịch cộng đồng không đủ để ngăn ngừa dịch, khi dịch xảy ra những người này sẽ bị mắc”, bác sĩ Cấp nhấn mạnh.

Trước tình hình này, nhiều người dân đang lo lắng khi dịch bệnh có nguy cơ lan rộng, khó kiểm soát. Tuy nhiên trả lời phóng viên, ông Trần Đắc Phu cho biết, nguy cơ dịch lan rộng là khó xảy ra do những đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được uống thuốc dự phòng. 

Bên cạnh đó, hiện Bộ Y tế đã chi viện khẩn cấp hơn 10.000 liều vắc xin cho Bình Phước để tiêm chủng.

“Bộ Y tế cam kết dập dịch trong thời gian sớm nhất”, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khẳng định.

Vì vậy, để tạo nên cộng đồng đủ miễn dịch với bệnh bạch hầu, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ tiêm đúng lịch, đúng liều trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Sau khi tiêm vắc xin khoảng hai tuần, hiệu lực phòng dịch sẽ được phát huy.

http://danviet.vn/tin-tuc/benh-bach-hau-vi-sao-tiem-vac-xin-roi-van-tu-vong-694868.html

 

Trải lòng những lần tách cặp song sinh của bác sĩ Việt

So với thời điểm bác sĩ Việt Nam thực hiện ca tách cặp song sinh đầu tiên từ năm 1988, đến nay đã có hơn 20 trường hợp tương tự được phẫu thuật thành công.

Lịch sử y học Việt Nam từng từng ghi nhận nhiều cặp sinh đôi song sinh dính liền phức tạp được các bác sĩ tách rời thành công. Ca phẫu thuật đầu tiên diễn ra vòa năm 1981, tại trạm xá Sa Thầy, (Kon Tum), hai bé song sinh Nguyễn Việt - Nguyễn Đức chào đời với hình hài dị dạng, dính liền, hai đầu, hai chân và một chân ngắn chừng hai mươi phân, một hậu môn và một bộ phận sinh dục. Đến năm 1986, Việt ngã bệnh bởi chứng viêm màng não ngày vàng nặng, nguy cơ tử vong bất kỳ khi nào.

Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, người anh em song sinh đang dính liền thân thể với Việt, ngày 4/10/1988, các bác sĩ đã tiến hành ca đại phẫu thuật vào loại phức tạp nhất, tách rời Việt và Đức. Ca đại phẫu thuật tiến hành với đội ngũ 70 y bác sĩ trưởng đầu nghành cùng 1 bác sĩ giỏi nhất của các bệnh viện, trung tâm y học tại TP. HCM. Tất cả hội tụ tại bệnh viện Từ Dũ. Thành công ngoài mong đợi của ca mổ là đã làm nên kỳ tích cho nghành y học Việt Nam khiến cả thế giới thán phục.

Nguyễn Đức với những thành phần cơ thể hoàn chỉnh nhất được anh Việt nhường giờ đã là thanh niên khỏe mạnh, được học hành đến nơi đến chốn. Hiện tại anh công tác tại Làng Hòa Bình, đã lập gia đình và hạnh phúc với mái ấm của mình. Do di chứng của bệnh bại não và nhường phần lớn bộ phận cơ thể chung cho Đức nên khoảng thời gian sau đó, Việt sống đời thực vật tại làng Hòa Bình (nằm trong bệnh viện Từ Dũ). Ngày 6/10/2007, Việt qua đời trong một lần lên cơn bệnh nặng, do di chứng chứa chất độc của hóa học dioxin.

Cuộc phẫu thuật tạc cặp song sinh đầu tiên ở Việt Nam ở Bệnh viện Nhi Trung ương năm 1996 diễn ra với hai chị em Nguyễn Thị Phương Hà và Nguyễn Thị Phương Ninh. Hai chị em sinh ra trong trạng thái dính liền nhau tại Bãi Cháy, Hạ Long. Vừa chào đời, hai bé vượt gần 200 cây số từ Quảng Ninh đến Bệnh viên Nhi Trung ương để tiến hành phẫu thuật. May mắn vì hai cháu khi đó chỉ dính nhau phần mềm, còn các bộ phận, cơ quan sinh dục không chung bộ phận nào.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 6 giờ và hoàn thành với kết quả ngoài mong đợi. Hiện tại cả hai chị em đều khỏe mạnh, các chỉ số bình thường. Thận bên trái của Hà ở vị trí thấp nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Một ca phẫu thuật đáng nhớ ở bệnh viện tuyến tỉnh diễn ra sau đó không lâu tại xã Vinh Quang, TP. Kon Tum. Đây là lần đầu tiên cặp song sinh dính liền chào đời không qua qua phẫu thuật.

Mẹ của các bé là sản phụ Y Ổi, 31 tuổi, do trước đó không có dấu hiệu nào cho thấy các bé dinh nhau nên các bác sĩ chỉ định sinh thường. Bác sĩ sản khoa Hoàng Văn Trụng là người đỡ đẻ thành công trường hợp hy hữu trên. Sau khi hai bé chào đời, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ, tách thành công hai bé gái song sinh dính liền nhau.

http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/trai-long-nhung-lan-tach-cap-song-sinh-cua-bac-si-viet-2060127-l.html

 

Thành lập các đoàn giám sát tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu

Gia Phong

Ngày 18-7, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã ký công văn khẩn về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu gửi Trung tâm Y tế (TTYT) dự phòng TP, các quận, huyện, thị xã, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khoẻ, các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập.

Theo thông báo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ cuối tháng 6/2016 đến nay, số ca mắc bệnh bạch hầu tăng cao tại tỉnh Bình Phước, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Để chủ động phòng chống dịch, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát dịch tại các bệnh viện (BV) và cộng đồng theo phân cấp, kịp thời phát hiện những trường hợp mắc bạch hầu để chủ động triển khai khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch. Mặt khác, thành lập các đoàn giám sát, tiến hành kiểm tra giám sát việc tiêm vắc xin của các quận, huyện, thị xã, đồng thời báo cáo Sở Y tế những đơn vị có tỷ lệ tiêm chủng thấp, đơn vị còn có cán bộ tư vấn người dân đợi tiêm vắc xin dịch vụ. Bên cạnh đó, có kế hoạch bố trí đủ vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là vắc xin phòng bệnh bạch hầu-ho gà-uốn ván để cấp cho các đơn vị, đảm bảo đủ trang thiết bị, hoá chất cho công tác xử lý dịch. Ngoài ra, TTYT dự phòng Hà Nội cần phối hợp với Trung tâm truyền thông giáo dục sức khoẻ tuyên truyền bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng, chống dịch cho cộng đồng.

Sở Y tế cũng yêu cầu TTYT các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát dịch tại các BV, rà soát tất cả các trẻ trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng, đảm bảo trẻ được tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh bạch hầu-ho gà-uốn ván theo đúng quy định. Các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tích cực tư vấn người dân cho con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, không chờ mũi tiêm vắc xin dịch vụ. Các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo đủ cơ số thuốc, thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong BV, hạn chế thấp nhất tử vong.

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/841241/thanh-lap-cac-doan-giam-sat-tiem-vac-xin-phong-benh-bach-hau

 

Ghi nhận 300 phản ứng có hại liên quan thuốc chứa hoạt chất Cefotaxim

Thu Trang

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền vừa ký Văn bản khẩn số 144/SYT-NVD yêu cầu các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh và sử dụng thuốc trên địa bàn ngừng mua và sử dụng thuốc Tarcefoksym (hoạt chất Cefotaxim 1g); SĐK: VN-18105-14. 

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã nhận được văn bản của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) về việc Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trung tâm DI&ADR Quốc gia) ghi nhận 300 báo cáo phản ứng có hại của thuốc nghi ngờ liên quan đến hoạt chất Cefotaxim trong 4 tháng đầu năm 2016. Trong đó, thuốc Tarcefoksym (hoạt chất Cefotaxim 1g); SĐK: VN-18105-14 do Công ty Tarchomin Pharmaceutical Works Polfa S.A. sản xuất và đăng ký được báo cáo với tỷ lệ cao nhất (13,4% tương ứng với 43 trường hợp) với 26 lô khác nhau, nhiều nhất là hai lô: 1101015 và 1081115 với 4 báo cáo cho mỗi lô, trong đó mỗi lô có một trường hợp tử vong. 

Do đó, Cục Quản lý dược đã thông báo tạm ngừng việc mua, bán và sử dụng trên toàn quốc đối với thuốc Tarcefoksym, dạng bào chế: Bột pha tiêm, hoạt chất: Cefotaxim (dưới dạng Cefotaxim natri) 1g/lọ, SĐK: VN-18105-14 và VN-6089-08, do Công ty Tarchomin Pharmaceutical Works Polfa S.A. sản xuất và đăng ký kể từ ngày 28-6-2016... 

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/841173/ghi-nhan-300-phan-ung-co-hai-lien-quan-thuoc-chua-hoat-chat-cefotaxim

Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau

Con người sẵn sàng đầu độc đồng loại vì lợi nhuận, nghịch cảnh con người âm thầm giết hại nhau đang diễn ra hằng ngày.

Tại hội thảo “Nông nghiệp an toàn - Giải pháp thúc đẩy trách nhiệm thực thi trong quản lý chuỗi giá trị nông nghiệp” được tổ chức gần đây tại Hà Nội, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa TP Hà Nội thừa nhận: Thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay là cái “u ác tính” cho cả dân tộc. Nếu không được cắt bỏ sẽ di căn thành ung thư, chúng ta hãy hành động ngay hôm nay, đừng để đến lúc vô phương cứu chữa.

“Con người đang âm thầm giết nhau”

Ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh, chưa bao giờ cái ăn, cái uống lại mang đến nhiều nỗi lo; khiến người dân rùng mình, run tay, ớn lạnh, kinh hoàng, hãi hùng… Nhiều người bất lực đặt câu hỏi ăn gì để không chết? Đây là câu hỏi khó nhất vào lúc này, bởi đâu đâu người ta cũng sẵn sàng đầu độc đồng loại vì lợi nhuận, nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau diễn ra hằng ngày.

TS. Vũ Tuấn Anh, Viện Kinh tế Việt Nam (Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) dẫn chứng, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có 600 triệu người, tức là khoảng 10% dân số thế giới bị ngộ độc do ăn thức ăn nhiễm độc, trong số đó 420.000 người bị chết. 40% số người ngộ độc thức ăn là trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó 125.000 trẻ bị chết. Hàng năm, có 550 triệu người bị bệnh tiêu chảy do thức ăn ô nhiễm, làm chết 230.000 người, phần lớn là trẻ em ở các nước đang phát triển.

Tại khu vực Đông Nam Á, mỗi năm có 150 triệu người bị ngộ độc thức ăn, trong đó 60 triệu là trẻ em; có 175.000 người chết, trong đó 50.000 là trẻ em. Ở Việt Nam, các bệnh về đường tiêu hóa đứng đầu trong nhóm bệnh nội khoa. Khoảng 70% người Việt có nguy cơ mắc những bệnh này do nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (HP); số người nhiễm bệnh về tiêu hóa hiện lên đến gần 10% dân số.

Điều đáng báo động là những bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, gan, đại tràng ngày càng gia tăng, phần lớn được phát hiện khá muộn nên không còn khả năng cứu chữa. Trung bình mỗi năm có từ 11.000 đến 12.000 người mắc mới ung thư dạ dày và 8.000 người tử vong. Một trong những nguyên nhân ung thư là do ảnh hưởng của các hóa chất độc hại trong thực phẩm như thuốc tăng trọng, thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản, thuốc chống ẩm mốc…

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc tiêu dùng thực phẩm ảnh hưởng tới sự phát triển nòi giống. Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng trong vòng 15 năm từ 1985 - 2000, chiều cao trung bình của người Việt Nam chỉ tăng được 1,5cm; trong khi Việt Nam đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng bình quân cho người Việt Nam là khoảng 6cm trong 25 năm, còn ở Thái Lan và Trung Quốc tăng hơn 2cm trong 10 năm.

Chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam hiện chỉ đạt 163,7cm, của nữ là 153cm. So với tầm vóc của dân cư các nước trong khu vực châu Á, người Việt Nam thấp bé hơn rõ rệt (chiều cao trung bình của nam thanh niên Nhật Bản là 171,5cm, Hàn Quốc là 173,9 cm).

Cần truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Riêng tại Hà Nội, theo thống kê với số dân 7,2 triệu người và thường xuyên có mặt khoảng 2,5 triệu lao động, học sinh sinh viên ngoại tỉnh cư trú và làm việc. Để đáp ứng cho gần 10 triệu người, thị trường Hà Nội tiêu thụ một ngày khoảng 1.000 tấn thịt các loại, 700 tấn cá, 2.500 tấn rau củ các loại.

Trong khi đó, sản xuất nông nghiệp của Hà Nội mới đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu thịt gia súc gia cầm, 32% cá, 60% rau củ tươi và 18% quả tươi các loại... Còn lại là từ các tỉnh khác cung cấp cho thành phố, nhập khẩu và không rõ nguồn gốc, cho nên nguy cơ cao về an toàn thực phẩm đối với Hà Nội là rất lớn.

Hầu hết người dân có thói quen mua hàng ở chợ cho tiện, trong khi hàng hóa chẳng rõ xuất xứ, phương thức chế biến, chỉ bằng “niềm tin” từ lời người bán hàng. Nhiều người còn tặc lưỡi “khuất mắt trông coi”, vì nếu không ăn thì chẳng biết ăn gì.

Ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh: Hầu hết các chợ đều có kinh doanh chế biến hàng thực phẩm như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau quả, đồ uống, thức ăn chín... Để đưa thực phẩm vào các chợ, cần bổ sung thêm các trạm kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố, kịp thời phát hiện, ngăn chặn thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và an toàn vệ sinh.

Bà Võ Ngân Giang, cán bộ Chương trình ATTP - Văn phòng Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực LHQ (FAO) Việt Nam cho biết, ở cấp độ toàn cầu, đến năm 2050, chúng ta sẽ cần một lượng thực, phẩm khổng lồ mỗi năm, đó là 1 tỷ tấn ngũ cốc, tỷ tấn thịt bò, 460 triệu tấn thịt…

Do đó, bà Võ Ngân Giang nhấn mạnh, điều quan trọng để có thực phẩm “sạch” chính là việc truy xuất nguồn gốc. Điều này giúp trả lời được những câu hỏi: Sản phẩm tôi sẽ mua này từ đâu đến? Đi qua các kênh phân phối nào? Sản phẩm có an toàn không? Có đạt các yêu cầu kỹ thuật và ATTP không? Sản phẩm của tôi có được kiểm soát chất lượng dọc theo chuỗi cung ứng từ sản xuất, tiêu thụ đến cung ứng?

Việc truy xuất nguồn gốc là nhu cầu và đòi hỏi của người tiêu dùng, của cơ quan quản lý nhà nước; cũng như các công ty, doanh nghiệp thực phẩm nhằm quản lý và chăm sóc khách hàng tốt hơn./.

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/841181/thuc-pham-ban-nghich-canh-con-nguoi-dang-am-tham-giet-hai-nhau

 

Cứu lấy những trái tim trẻ thơ đang... thoi thóp

Thanhh Đông

Từ những trái tim rộng mở, yêu thương của bạn đọc, Báo Thanh Niên đã phối hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp tục hành trình phẫu thuật cho các bé bị bệnh tim bẩm sinh, có gia cảnh quá khó khăn.

17 tháng tuổi, 3 lần mổ

Đó là những gì mà bé Nguyễn Tường Vy, 17 tháng tuổi, quê ở Lâm Đồng, phải trải qua. Nhìn bé nhỏ xíu, nặng chỉ 6 kg, ai cũng xót lòng. Chị Đào Thảo Linh, mẹ Tường Vy, kể: “Khi mới sinh ra bác sĩ đã phát hiện phổi và tim của bé có vấn đề, phải chuyển đến Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 điều trị. Tại đây, các bác sĩ đã phẫu thuật hẹp tá tràng rồi mổ tim. Tuy vậy, những ngày sau, tim của cháu vẫn chưa ổn nên bác sĩ chỉ định mổ lần 2”.

Đến lần này nữa là Tường Vy phải trải qua 3 lần mổ. Ôm đứa con bé bỏng vào lòng, chị Linh nước mắt lăn dài: “Phải chi em gánh cho con phần nào nỗi đau phải phẫu thuật triền miên thế này!”.

Không chỉ xót xa với nỗi đau của con, gánh nặng chi phí điều trị cũng đè nặng lên vai cặp vợ chồng trẻ. Anh Nguyễn Đăng Khoa, cha Tường Vy, buồn rầu kể: “Từ ngày sinh Vy đến nay vợ chồng tôi hầu như ở suốt trong BV cùng con, để cháu lớn ở nhà nhờ ông bà chăm sóc. Rồi hai vợ chồng phải chạy đôn chạy đáo kiếm tiền để lo ăn ở, chữa bệnh. Những đợt mổ trước gia đình còn cầm cự được, đến đợt mổ lần thứ 3 này thì kiệt sức. Chi phí ca mổ lần này là 60 triệu đồng, số tiền ngoài danh mục bảo hiểm y tế là 25 triệu đồng, một số tiền quá lớn với hai vợ chồng”.

Một trường hợp khác, bé Lê Nguyễn Phương Uyên, 9 tháng tuổi, chỉ nặng 5 kg, da bọc xương. Mắt ngấn lệ, chị Lê Thị Chăm, mẹ của bé Uyên, kể: “Từ khi sinh đến 3 tháng tuổi, bé phát triển bình thường, sau đó thì bắt đầu tím tái mỗi khi khóc, sụt ký rất nhanh. Đến tháng thứ 6 thì bị viêm phổi nặng, chuyển lên BV Nhi đồng 2 và phát hiện cháu bị thông liên thất, phải theo dõi phổi, chờ ngày mổ tim”.

Chị Chăm cứ thở dài khi nói về gia cảnh. Chị đi làm thuê ở các vườn thanh long, thu nhập được gần 100.000 đồng mỗi ngày. Từ ngày con nhập viện, chị phải bỏ hết công việc để vào viện chăm sóc.

“Phải đưa con từ Bình Thuận vào TP.HCM điều trị, mong còn nước còn tát. Gia đình đã vay mượn hơn 20 triệu đồng để trang trải hơn 2 tháng qua, chờ ngày mổ. Vừa rồi, BV báo số tiền cho ca mổ tim là 60 triệu đồng, gia đình bối rối vô cùng, biết tìm đâu ra số tiền lớn đến vậy để cứu con!”, chị Chăm nghẹn ngào.

“Có lúc muốn ôm con chết cho rồi !”

Ngoài các bé Tường Vy, Phương Uyên còn có bé Nguyễn Anh Đào (quê Bình Dương) và bé Trần Thị Ngọc Liên (quê Gia Lai) cũng mắc bệnh tim bẩm sinh, phải tiến hành phẫu thuật mới mong có được cuộc sống khỏe mạnh sau này. Bé Đào và bé Liên đều bị suy dinh dưỡng nặng, phần vì bệnh tật, phần vì thiếu sữa nên bé nào cũng ốm tong teo. Gia đình các cháu đều thuộc diện hộ nghèo.

Bé Liên là con thứ 2 của vợ chồng anh Trần Quốc Bình và Trần Thị Oanh, ngụ thôn Bình Trang A, xã Ia Peng, H.Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Anh Bình đi chăn vịt thuê, chị Oanh đi làm mướn. Khi phát hiện bé bệnh thì mọi thứ như sụp đổ. Để đưa bé Liên vào TP.HCM điều trị, gia đình phải chạy vạy vay mượn hàng xóm mới có tiền trang trải. “Để mổ cho cháu phải đóng 25 triệu đồng cho BV, ấy là chưa kể chi phí ăn ở, sinh hoạt, trong khi nhà em quá nghèo. Chạy vạy anh em họ hàng cũng nhiều rồi. Có lúc bế tắc em muốn ôm con chết cho rồi!”, chị Oanh đau xót nói.

http://thanhnien.vn/doi-song/cuu-lay-nhung-trai-tim-tre-tho-dang-thoi-thop-724246.html

 

​​Cô gái tử vong sau khi tiêm thuốc gây mê do sốc phản vệ

A. L

Liên quan đến vụ “Cô gái 17 tuổi tử vong sau khi tiêm thuốc gây mê”, chiều 18-7, ông Lê Quang Trung, phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết chị Nguyễn Thị Thanh T. (17 tuổi, ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) tử vong do sốc phản vệ thuốc gây mê.

Theo ông Trung, hội đồng chuyên môn đã tiến hành phân tích, xác định quá trình thăm khám, chẩn đoán ban đầu, gây mê, xử lý sốc… đều đầy đủ, không có sai sót. Chứng chỉ hành nghề cũng hợp lệ, đúng phạm vi hoạt động.

Trước đó, sau 3 ngày bị sốt, ho, đau bụng, ngày 8-7, chị T. được đưa vào Bệnh viện quốc tế Đồng Nai điều trị.

Bác sĩ đã khám, xét nghiệm máu, siêu âm bụng, đo điện tim. Sau khi hội chẩn xác định chị T. bị viêm phúc mạc ruột thừa nên quyết định phẫu thuật.

Đến 18g30, bệnh nhân được đưa lên phòng mổ, được tiêm gây mê, sau đó tiêm thuốc giãn cơ để đặt ống nội khí quản gây mê.

Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân có dấu hiệu co thắt khí phế quản, co cứng cơ vùng cổ… Kíp trực đã hồi sức cấp cứu tích cực nhưng không hiệu quả.

Đến 20g55, bệnh nhân tử vong.

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160718/co-gai-tu-vong-sau-khi-tiem-thuoc-gay-me-do-soc-phan-ve/1139113.html

 

6.000 ca nạo phá thai tuổi vị thành niên mỗi năm

Thái Hà

Số liệu từ Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình cho thấy, tỷ lệ người phá thai ở tuổi vị thành niên chiếm tới 20% (6.000 ca/năm) trong tổng số các ca nạo phá thai ở Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, thực tế này phản ánh tình trạng nhiều bạn trẻ thiếu kiến thức cơ bản về tình dục, sức khoẻ sinh sản dẫn đến những hệ lụy khôn lường về tâm lý, thể chất và nguy cơ vô sinh.

Tại Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản T.Ư) vẫn dễ dàng bắt gặp những gương mặt còn trẻ con đến nạo phá thai. Đi cùng những cô bé này là người mẹ, vì theo quy định của Bộ Y tế khi trẻ vị thành niên (19 tuổi trở xuống) đến cơ sở y tế nạo phá thai phải có người thân bảo trợ, có hộ khẩu gia đình. Đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ trẻ vị thành niên đi nạo phá thai “chui” cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong phòng chờ phá thai, là cô bé N.Th.H (quê Nam Định) vừa bước sang tuổi 16, người cao gầy, nhưng gương mặt còn trẻ con. H. đang mang trong bụng thai nhi 6 tuần tuổi. Tác giả của bào thai này là cậu người yêu cùng tuổi với cô bé. Vẫn hồn nhiên như lứa tuổi của mình, H. tỏ ra không lo lắng lắm với việc mình sắp trải qua cảm giác từ bỏ huyết thống, cô bé hay cười và không hề tỏ ra mất bình tĩnh hay sợ sệt. Người mẹ vẫn phải buộc dây váy sản phụ hộ con gái vì chiếc váy quá rộng so với thân mình mảnh khảnh của tuổi mới lớn.

Bác sĩ Hà Duy Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản T.Ư) cho biết, hầu hết trẻ vị thành niên chưa ý thức được về tinh thần khi đến nạo phá thai, nhiều em vẫn hồn nhiên, nhưng cũng có em bị sợ hãi quá mức. Đây là lứa tuổi sẽ phải chịu đau đớn về thể xác hơn so với những bệnh nhân khác vì cơ thể nhạy cảm với cơn đau cũng như yếu tố tâm lý. Vì thế các bác sĩ vừa phải động viên tinh thần, vừa cho các em thuốc giảm đau để chịu hợp tác với bác sĩ.

Do không chú trọng giáo dục giới tính

Theo bác sĩ Tiến, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ nạo phá thai tại Việt Nam cao nhất thế giới. Trong đó giáo dục giới tính còn nhiều hạn chế. Nhiều mô hình tập huấn cho trẻ vị thành niên về các biện pháp tránh thai hiện nay cho thấy, chúng ta giới thiệu còn rất khiêm tốn, chưa đáp ứng được nhu cầu trong vấn đề giáo dục, tuyên truyền về giới tính, tình dục an toàn… tới trẻ vị thành niên. Thực trạng đáng buồn trên một phần do cha mẹ còn ngại nói về chủ đề được coi là nhạy cảm này. Việc dạy sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính mới chỉ được lồng ghép vào các môn học theo “kiểu cưỡi ngựa xem hoa”.

Theo thống kê của ngành y tế trong năm 2015 có khoảng 280.000 ca phá thai, 2% số này ở lứa tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, đây chỉ con số thu thập tại các cơ sở y tế công. Với tâm lý e ngại, nhiều trường hợp lựa chọn đến các cơ sở y tế tư nhân. Vì thế con số thực tế có lẽ sẽ lớn hơn rất nhiều. Ông Đinh Huy Dương, Vụ trưởng Vụ truyền thông giáo dục, Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình cho biết, tỷ lệ vị thành niên mang thai ở nước ta những năm gần đây có xu hướng giảm dù vẫn tương đối cao. Số liệu từ Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình cho thấy, cứ 100 bé gái thì có gần 3 bé mang thai ở tuổi vị thành niên gây mất an toàn sức khỏe cho bé gái cũng như thiệt thòi cho đứa trẻ sinh ra. Số người phá thai ở tuổi vị thành niên cũng chiếm 20% (cả ở cơ sở y tế công và tư) trong tổng số các ca nạo phá thai ở Việt Nam.

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/6000-ca-nao-pha-thai-tuoi-vi-thanh-nien-moi-nam-1028612.tpo

 

Hà Nội ban hành Công văn khẩn phòng dịch bạch hầu

D. Ngân

Ngày 18-7, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã ký công văn khẩn về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu. 

Theo đó, thông báo của Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế, từ cuối tháng 6-2016 đến nay đã ghi nhận số ca mắc bệnh bạch hầu tăng cao tại tỉnh Bình Phước, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Để chủ động phòng chống dịch, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát dịch tại các bệnh viện và cộng đồng theo phân cấp, kịp thời phát hiện những trường hợp mắc bạch hầu để chủ động triển khai khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch. 

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Y tế Dự phòng hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý ổ dịch cho Trung tâm Y tế Dự phòng các quận, huyện, thị xã. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tiêm chủng phòng bệnh đặc biệt là tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu- ho gà- uốn ván. 

Rà soát tất cả các trẻ trong diện tuổi tiêm chủng mở rộng, đảm bảo trẻ được tiêm đầy đủ vắc xin trong phòng bệnh bạch hầu- ho gà- uốn ván theo đúng quy định. Chỉ đạo các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tích cực tư vấn người dân cho con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, không chờ mũi tiêm vắc xin dịch vụ.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế tham gia khám phát hiện, điều trị bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu, tăng cường khám, phát hiện sớm để kịp thời xử lý. Đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, tổ chức tốt việc thu dung, sàng lọc, cấp cứu điều trị bệnh nhân, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện nhằm hạn chế thấp nhất tử vong.

http://www.baohaiquan.vn/pages/ha-noi-ban-hanh-cong-van-khan-phong-dich-bach-hau.aspx

 

Lâm Đồng bùng phát dịch sốt xuất huyết

Kim Anh

Ngày 17/7, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Các ổ dịch bùng phát mạnh thuộc 6 huyện thành phía Nam của tỉnh.

Riêng thành phố Bảo Lộc đã có 188 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 173 ca so với cùng kỳ năm 2015. Các ca bệnh chủ yếu xuất hiện trong 2 tháng gần đây. Trung tâm Y tế Bảo Lộc đã tiến hành xử lý 15 ổ dịch bằng phun hóa chất.

Ngành Y tế Lâm Đồng đã thông báo giám sát muỗi tại 30 điểm; đồng thời vận động toàn dân vệ sinh môi trường, ngủ màn, diệt loăng quăng, khơi thông nước ở các khu dân cư.

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/lam-dong-bung-phat-dich-sot-xuat-huyet-1028640.tpo

 

Bé đa dị tật ra đời vì bác sĩ siêu âm không biết

Lữ Quỳnh Loan

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừaký văn bản kết luận phòng khám TN ở phường Tây Sơn, TP Pleiku chưa đảmbảo chuyên môn về siêu âm, chẩn đoán hình thái học thai nhi, siêu âmsàng lọc các dị tật cho thai nhi.

Vì vậy phòng khám không phát hiện các dị tật của một thai nhi khi thai phụ đến khám tại đây.

Trước đó, khi mang thai đến tháng thứ ba, chị Trần Thị Phước L. đều đặn đến siêu âm thai tại phòng khám. Trong các lần thăm khám định kỳ, các bác sĩ nơi đây đều nói thai nhi phát triển bình thường. Tuy nhiên, khi cháu bé chào đời bị đa dị tật: không có tai, không có xương hàm phải, bị hở hàm ếch… (hội chứng Treacher Collins). Khi gia đình khiếu nại, ngày 7-7, hội đồng chuyên môn BV Phụ sản Từ Dũ nghiên cứu hồ sơ, kết luận hội chứng Treacher Collins rất hiếm gặp (tỉ lệ 1/10.000 đến 1/25.000). Hồ sơ siêu âm thai nhi có hình ảnh đặc trưng của hội chứng nhưng bác sĩ không nhận biết được và cũng không đo chu vi vòng đầu thai nhi…

http://dantri.com.vn/suc-khoe/be-da-di-tat-ra-doi-vi-bac-si-sieu-am-khong-biet-2016071807143907.htm

 

Nâng số bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện tim Hà Nội

Tin từ Bộ Y tế vừa cho biết, bắt đầu từ ngày 17.7, Bệnh viện (BV) Tim Hà Nội sẽ có 15 bệnh viện vệ tinh (BVVT), thay cho 6 BVVT như trước.

Hiện cả nước có 22 BV hạt nhân và 98 BVVT, trong đó có 9 BV hạt nhân và 45 BVVT về tim mạch. BV Tim Hà Nội là 1 trong 22 BV hạt nhân đã chuyển giao thành công nhiều kỹ thuật tim mạch cho các BV đa khoa tỉnh. Bệnh viện Tim Hà Nội là BV chuyên khoa hạng I, trực thuộc SYT Hà Nội.

Trong thời gian qua, với phương thức cầm tay chỉ việc, BV Tim Hà Nội đã chuyển giao thành công các kỹ thuật tim mạch cho nhiều BV đa khoa tỉnh ở miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Trong đó, có 6 BV đã triển khai can thiệp tim mạch với hệ thống máy hiện đại. Bệnh nhân ở nhiều tỉnh miền núi đã được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí và rủi ro nếu phải chuyển tuyến.

Nhằm nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh tim mạch, Bộ đã phê duyệt bổ sung danh sách bệnh viện vệ tinh từ 6 BV lên 15 BV vệ tinh của BV Tim Hà Nội. Như vậy, BV Tim Hà Nội là 1 trong 22 đơn vị hạt nhân thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho các BVVT trên cả nước. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao nỗ lực của BV Tim Hà Nội trong việc chuyển giao các kỹ thuật cho BVVT thời gian qua.

Theo Bộ trưởng, Đề án BVVT thực hiện hiêu quả sẽ góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các BVVT, củng cố lòng tin của người dân với BV tuyến dưới, tăng tỷ lệ người bệnh tới khám, điều trị tại các BV này, giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ BVVT lên BV hạt nhân, tăng tỷ lệ chuyển tuyến phù hợp, giảm quá tải tại các BV tuyến trung ương.

http://danviet.vn/doanh-nghiep/nang-so-benh-vien-ve-tinh-cua-benh-vien-tim-ha-noi-694818.html

 

Bộ y tế yêu cầu chấn chỉnh các dịch vụ thuê, khoán ở bệnh viện.

Trước tình trạng, thời gian qua tại các cơ sở khám, chữa bệnh, một số tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp các dịch vụ như: bảo vệ, trông giữ xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu, căng tin,…. Tuy nhiên, những hoạt động này đang có những bất cập gây bức xúc trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người thầy thuốc. 

Do đó mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn yêu cầu chấn chỉnh các dịch vụ thuê, khoán tại các cơ sở y tế.

(có clip đi kèm)

http://baodauthau.vn/thoi-su/bo-y-te-yeu-cau-chan-chinh-cac-dich-vu-thue-khoan-o-benh-vien-24794.html

 

Điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc Bộ Y tế quản lý

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 67/2016/NĐ-CP ngày 1/7 quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.

Theo đó, Nghị định này quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế bao gồm:

1- Điều kiện chung đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm;

2- Điều kiện đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng;

3- Điều kiện đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm;

4- Điều kiện đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai, nước đá dùng liền.

Nghị định quy định, các cơ sở sản xuất thực phẩm phải đáp ứng các điều kiện về địa điểm, môi trường; thiết kế xây dựng nhà xưởng; Kết cấu nhà xưởng; Hệ thống thông gió; Hệ thống chiếu sáng; Hệ thống cung cấp nước; Hơi nước và khí nén; Hệ thống xử lý chất thải; Nhà vệ sinh, khu vực thay đồ bảo hộ lao động. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, nguyên liệu thực phẩm và bao bì thực phẩm phải đáp ứng các yêu cầu như: Nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến sử dụng trong sản xuất thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và bảo đảm an toàn; Bao bì thực phẩm phải bảo đảm chắc chắn, an toàn; không thôi nhiễm và bị ô nhiễm gây ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn thực phẩm.

Đối với thiết bị, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm phải được thiết kế chế tạo phù hợp với yêu cầu công nghệ sản xuất; bảo đảm an toàn, không gây ô nhiễm thực phẩm, dễ làm sạch, khử trùng, bảo dưỡng. Thiết bị, dụng cụ sản xuất di động phải bền, dễ di chuyển, tháo lắp và làm vệ sinh. Có đủ thiết bị rửa tay, khử trùng tay, ủng, giầy, dép trước khi vào khu vực sản xuất thực phẩm; Xưởng sản xuất thực phẩm phải có bồn rửa tay cho nhân viên; nơi rửa tay phải có xà phòng hoặc nước sát trùng; khăn, giấy lau tay sử dụng một lần hoặc máy sấy khô tay.

Thiết bị, dụng cụ sản xuất thực phẩm có đủ và phù hợp để xử lý nguyên liệu, chế biến, đóng gói thực phẩm; Được chế tạo bằng vật liệu không độc, ít bị mài mòn, không bị han gỉ, không thôi nhiễm các chất độc hại, không gây mùi lạ hay làm biến đổi thực phẩm; Dễ làm vệ sinh, bảo dưỡng; không làm nhiễm bẩn thực phẩm do dầu mỡ bôi trơn, mảnh vụn kim loại; Có đủ quy trình vệ sinh, quy trình vận hành đối với phương tiện và thiết bị của dây chuyền sản xuất.

Đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm: Phải có đủ diện tích để bố trí các khu vực bày bán thực phẩm, khu vực chứa đựng, bảo quản và thuận tiện để vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm; Không bị ngập nước, đọng nước; Không bị ảnh hưởng bởi động vật, côn trùng và các nguồn ô nhiễm khác; Tường, trần nhà nhẵn, sáng màu, làm bằng vật liệu bền, chắc, không bị dột, thấm nước, không rạn nứt, rêu mốc, đọng nước và dính bám các chất bẩn; Có hệ thống sổ sách hoặc phần mềm quản lý thực phẩm trong suốt quá trình kinh doanh….

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm

Ngoài các điều kiện theo cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thì cơ sở sản xuất và cơ sở kinh doanh phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm phải đáp ứng các điều kiện về nguyên liệu sử dụng trong sản xuất, bao bì chứa đựng dùng trong sản xuất phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm hay việc bảo quản, bày bán phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; công khai danh mục tên nhóm hoặc mã số quốc tế, nguồn gốc; ghi nhãn phụ gia thực phẩm bán lẻ….

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai, nước đá dùng liền

Ngoài các điều kiện theo cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thì cơ sở sản xuất và cơ sở kinh doanh phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm phải đáp ứng các điều kiện như: Có hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín; Khu vực chiết rót sản phẩm phải kín, tách biệt với các khu vực khác và được trang bị hệ thống diệt khuẩn không khí; Nhà xưởng, thiết bị, dụng cụ dùng trong quá trình sản xuất phải được làm vệ sinh và tiệt trùng thường xuyên; Phải bố trí khu vực rửa và tiệt trùng chai, bình đựng sản phẩm; Thiết bị, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp phải được làm bằng vật liệu không gây ô nhiễm, phù hợp với yêu cầu công nghệ sản xuất, dễ làm sạch, khử trùng, bảo dưỡng; Nơi bảo quản sản phẩm phải khô ráo, thoáng mát, bảo đảm vệ sinh; khi vận chuyển phải được đặt trong các thùng chứa bảo đảm vệ sinh, chịu được va đập, không gây biến dạng hoặc dập vỡ….

Việc sử dụng bao bì chứa đựng phải bảo đảm các yêu cầu sau đây: Các loại nắp chai và chai nhựa chứa đựng nước khoáng thiên nhiên có dung tích dưới 10 lít không được sử dụng lại; bình nhựa có dung tích từ 10 lít trở lên và chai thủy tinh có thể được sử dụng lại; Chai, bình sử dụng lần đầu hay sử dụng lại đều phải được làm sạch, diệt khuẩn, xúc rửa kỹ trước công đoạn rót chai, trừ trường hợp chai, bình sử dụng lần đầu được sản xuất theo công nghệ khép kín có diệt khuẩn.

Về cơ sở sản xuất nước đá dùng liền phải có bộ phận kiểm soát vệ sinh, chất lượng nước đá thành phẩm; sản phẩm được kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo quy định đối với mỗi lô sản phẩm; có đủ hồ sơ lưu trữ kết quả kiểm nghiệm thành phẩm.

http://www.doisongphapluat.com/phap-luat/van-ban-phap-luat/dieu-kien-san-xuat-kinh-doanh-thuc-pham-bo-y-te-quan-ly-a154132.html

 

Làm dịu cơn đau ung thư tại nhà

Mục đích của chăm sóc giảm nhẹ là giúp bệnh nhân ung thư quên đi bệnh tật, suy nghĩ tiêu cực và kéo dài thêm thời gian sống chất lượng cho đến cuối đời

Sự đau đớn, vật vã của bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đang được xoa dịu phần nào nhờ chương trình chăm sóc giảm nhẹ của Bệnh viện (BV) Ung Bướu TP HCM.

Nâng đỡ tinh thần

Bé trai L.N.L (10 tuổi; ngụ quận 8, TP HCM) mắc bệnh ung thư xương đã di căn đến phổi mà y học cả trong và ngoài nước đều bó tay. Tham gia chương trình Chăm sóc giảm nhẹ của BV Ung Bướu TP HCM, nỗi đau thể xác, tinh thần của em được vơi đi phần nào. Luân phiên hằng ngày, hằng tuần, các bác sĩ phụ trách đến tận nhà để vừa điều trị vừa hỗ trợ tinh thần cho L. quên đi bệnh tật, giảm bớt cơn đau, có được giấc ngủ ngon và vui nhất là em được chơi game thỏa thích.

Tại quận Gò Vấp, TP HCM, căn bệnh ung thư vú ngày càng hành hạ một cô giáo mầm non tuổi đời còn khá trẻ. Biết thời gian mình tồn tại trên cõi đời không còn bao lâu, cô đã tranh thủ tâm sự, chia sẻ những điều mong ước, đặc biệt là gửi gắm 2 con nhỏ cho người thân chăm sóc. Các bác sĩ đã giúp cô đạt được tâm nguyện cuối cùng. Khi đã chuẩn bị xong tinh thần, cô thanh thản ra đi...

Đây là 2 trong số hàng trăm trường hợp được các bác sĩ đến tận nhà chăm sóc, điều trị. Theo TS-BS Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó Giám đốc BV Ung Bướu, những bệnh nhân tham gia chương trình Chăm sóc giảm nhẹ đều mắc bệnh ung thư nặng với 74% ở giai đoạn 4 và nhiều người không thể đến BV điều trị. Vì vậy, nhân viên y tế sẽ đến tận nhà để tư vấn, khám bệnh, giải thích, dự báo diễn biến bệnh tình tiếp theo. Lúc này, thân nhân sẽ thay người bệnh đến cơ sở y tế mua thuốc theo toa bác sĩ. Thống kê cho thấy loại ung thư thường gặp nhất ở bệnh nhân nữ là đường tiêu hóa, vú, phụ khoa...; ở bệnh nhân nam là gan, đầu - mặt - cổ, phổi, đường tiêu hóa...

Đậm tính nhân văn

Từng tiếp xúc, điều trị tại nhà không biết bao nhiêu ca ung thư, bác sĩ Quách Thanh Khánh, Khoa Chăm sóc giảm nhẹ BV Ung Bướu, cùng ê kíp rất cảm thông với nhiều hoàn cảnh, số phận. Bác sĩ Khánh cho biết mục đích của chăm sóc giảm nhẹ là giúp bệnh nhân ung thư quên đi bệnh tật, kéo dài thêm thời gian sống chất lượng đến cuối đời. Đã có trường hợp tưởng chừng chỉ sau 1 tuần, bệnh nhân sẽ mất nhưng đã kéo dài được 6-7 tháng, thậm chí đến 2 năm, đủ thời gian cho người thân ở xa sắp xếp trở về.

“Thời gian sống của những người ung thư giai đoạn cuối giống như cánh cửa sổ, khi còn hé thì thân nhân hãy đến với họ, đừng để đóng lại rồi thì gió cũng không vào được” - bác sĩ Khánh ví von.

Khảo sát hơn 300 bệnh nhân đang tham gia chương trình Chăm sóc giảm nhẹ do nhóm bác sĩ Phan Đỗ Phương Thảo, Khoa Chăm sóc giảm nhẹ BV Ung Bướu, thực hiện mới đây cho thấy mỗi người sau 2 lần được bác sĩ chăm sóc tại nhà thì tâm lý được cải thiện đáng kể, cảm giác thoải mái, biết chia sẻ ý nghĩ tích cực với người thân, bạn bè. Các triệu chứng của bệnh nhân được ghi nhận trong quá trình chăm sóc tại nhà gồm: đau (98,5%), mệt mỏi (98,5%), mất ngủ (93,9%), buồn chán (92,4%), táo bón (72,7%), khó thở (48,5%), buồn nôn (47%)…

Theo các chuyên gia, mỗi năm tại Việt Nam có 200.000 người mới mắc ung thư và 100.000 người tử vong vì bệnh này. Khoảng 70% bệnh nhân đến cơ sở chuyên khoa ở giai đoạn muộn. Những bệnh nhân này hầu hết được chỉ định điều trị với mục đích chăm sóc giảm nhẹ. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, bệnh nhân thường có tâm lý, tư tưởng bi quan, chán nản… và điều này càng khiến cho khả năng tử vong đến nhanh hơn.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, đánh giá chăm sóc giảm nhẹ là một chương trình mang đậm tính nhân văn, rất có ý nghĩa về mặt tinh thần, mang lại cho người bệnh trạng thái nhẹ nhàng và cảm giác không bị bỏ rơi. Trong chiến lược phòng chống ung thư ở nước ta đến năm 2020, chăm sóc giảm nhẹ đóng một vai trò quan trọng. Song song với công tác dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị, chương trình chăm sóc giảm nhẹ góp phần kéo giảm tỉ lệ tử vong, biến chứng do ung thư để cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, đồng thời giúp giảm nhẹ công việc chăm sóc cho thân nhân người bệnh.

http://infonet.vn/lam-diu-con-dau-ung-thu-tai-nha-post204009.info

 

Thu nhập của bác sĩ gồm những nguồn nào?

Phương Thúy

Theo TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, thu nhập của bác sĩ rất vô cùng vì với đặc thù mỗi ngành có một độ “hot” khác nhau và mỗi nơi công tác có mức chênh lệch khác nhau.

Câu chuyện thu nhập của bác sĩ là bao nhiêu vẫn thu hút nhiều tranh luận từ chính người trong cuộc. Có người cho rằng có bác sĩ thu nhập rất khủng, nhưng với các bác sĩ tuyến cơ sở thì thu nhập lại rất thấp. Họ phải “thâm canh” thêm các nghề khác như kinh doanh, trồng cấy, chăn nuôi mới có thể nuôi được gia đình.

Trao đổi với báo điện tử Infonet, TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, hiện nay theo luật Khám chữa bệnh, bác sĩ, nhân viên y tế - ngoài khoản lương ngân sách cơ bản - còn có nhiều khoản khác phụ cấp theo chế độ.

Phụ cấp của bác sĩ, đặc biệt là phụ cấp liên quan đến công việc, giống như lao động nặng nhọc, độc hại, bao giờ cũng cao hơn. Với nhân viên y tế chuyên ngành lao, phòng chống dịch, tâm thần, pháp y… phụ cấp cao hơn các bác sĩ chuyên ngành khác.

Ngoài ra, theo ông Quang, nghị định 43 và các văn bản quy định tự chủ về mặt tài chính của các bệnh viện, lúc ấy các bệnh viện trở thành đơn vị sự nghiệp có thu. Trong sự nghiệp có thu bằng việc bệnh viện tự chủ về tài chính thì các bệnh viện vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao vừa phải làm thế nào để tăng số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh cho mình để tạo ra nguồn thu lớn. Từ nguồn thu lớn, bệnh viện có tiền chi thưởng A, B, C cho nhân viên. Thu nhập từ thưởng đó nằm ngoài lương và phụ cấp.

Đối với các bệnh viện lớn, nguồn bệnh nhân ổn định, đời sống bác sĩ rất tốt. Nhưng ở bệnh viện tuyến dưới phụ thuộc vào đầu thẻ bảo hiểm y tế. Đến nay, đầu thẻ Bảo hiểm y tế hiện nay Sở Y tế phân cho các bệnh viện tương đối đồng đều nên các bệnh viện đó sẽ tăng khả năng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu, thu nhập cao hơn.

TS Quang cho rằng nói bác sĩ thu nhập cao hay thấp rất khó nhận định. Các bác sĩ làm ở tuyến trung ương thu nhập chắc chắn khá hơn tuyến dưới. Các bác sĩ làm ở ngành "hot", có điều kiện làm ngoài, mở phòng khám... thu nhập của họ khá hơn. Bác sĩ có chuyên môn thì thu nhập của họ cũng tốt hơn. 

Còn các bác sĩ liên quan đến lao, phổi, tâm thần, các bệnh xã hội và y tế dự phòng thì sẽ khó khăn hơn. Chính vì thế, người ta mới điều tiết cân bằng thu nhập bằng cách phụ cấp cho các bác sĩ khối ngành này cao hơn. Hiện nay, với cơ chế mới, các bệnh viện tuyến dưới sẽ phải tìm cách thu hút người bệnh để giữ chân người bệnh, nhờ thế thu nhập của bác sĩ mới tốt hơn. 

http://infonet.vn/thu-nhap-cua-bac-si-gom-nhung-nguon-nao-post203941.info

 

Phát hiện chất gây ung thư trong vật liệu xây dựng nhập từ Trung Quốc

Một công trình xây dựng trị giá 1,2 tỷ AUD (gần 910 triệu USD) mới khánh thành ở thành phố Perth, bang Tây Australia, vừa bị phát hiện có chất gây ung thư Ábestos (amiăng) trong nguyên vật liệu xây dựng do một công ty Trung Quốc cung cấp.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, đây là lần thứ hai chỉ trong vòng một tuần lễ qua người ta phát hiện Tập đoàn Yuanda của Trung Quốc cung cấp các sản phẩm có chứa amiăng tại Australia. Trước đó, những vật liệu có chứa amiăng đã được tìm thấy trong các miếng đệm lót trần nhà được dùng trong xây dựng một tòa nhà văn phòng tại Brisbane, bang Queensland. 

Vụ việc được phát hiện hoàn toàn tình cờ khi một công nhân sử dụng máy cắt vô tình cắt vào một tấm lót trần nhà, và thấy thứ bột màu trắng nghi là amiăng rơi ra. Các kết quả kiểm tra đã xác định thứ bột màu trắng đó chính là amiăng. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, có hơn 20 công nhân thường xuyên làm việc ở đó. 

Hiện nay, ít nhất 40 công nhân làm việc ở tòa nhà này đã phải đi kiểm tra y tế vì lo ngại nguy cơ nhiễm amiăng. Thậm chí, nhiều người còn lo ngại có thể bụi amiăng đã thoát ra không khí do khu vực này không được bao bọc và cách ly sau 24 giờ.

Hiệp hội Xây dựng, Lâm nghiệp, Khai mỏ và Năng lượng Australia (CFMEU) đã kêu gọi Công ty Yuanda tổ chức họp khẩn cấp để thảo luận về tất cả các dự án mà họ đã cung cấp nguyên vật liệu tại Australia. Amiăng vốn đã bị cấm sử dụng trong các công trình xây dựng ở Australia từ nhiều năm qua và vụ này đang dấy lên lo ngại khi hiện nay có nhiều công trình và dự án xây dựng sử dụng nguyên vật liệu từ công ty Yuanda. CFMEU khẳng định tất cả các công trình xây dựng hay dự án này đều phải được kiểm tra lại.

Amiăng đã bị cấm tại Australia và đa số các nước phát triển khác bởi vì nếu hít phải các sợi amiăng có thể bị ung thư, song amiăng vẫn đang được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc trong sản xuất các nguyên vật liệu, đặc biệt trong ngành xây dựng.

http://baotintuc.vn/nhin-ra-the-gioi/phat-hien-chat-gay-ung-thu-trong-vat-lieu-xay-dung-nhap-tu-trung-quoc-20160718142645454.htm

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang