Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 22/07/2016

  • |
T5g.org.vn - Bệnh viện đa khoa Nghệ An: “Ưu tiên” cho taxi Vạn Xuân ra, vào; Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh tim mạch ở Việt Nam…

Bệnh viện đa khoa Nghệ An: “Ưu tiên” cho taxi Vạn Xuân ra, vào

Theo phản ảnh của một số người nhà bệnh nhân có người đi khám tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An thì được biết: Khi người bệnh và người nhà bệnh nhân có nhu cầu đi lại mà không có cần sự trợ giúp y tế, họ đã không có quyền lựa chọn dịch vụ vận chuyển nào khác ngoài hãng xe Taxi Vạn Xuân đậu trong khuôn viên bệnh viện... Chính vấn đề này khiến cho không ít người nhà bệnh nhân cùng bức xúc.

Anh Nguyễn Văn Thắng, một người nhà bệnh nhân bức xúc: “Tôi đưa vợ  vào bệnh viện khám chữa bệnh, trong khi làm thủ tục nhập viện vợ chồng tôi đưa thiếu giấy tờ nên tôi vội gọi điện cho hãng Taxi Mai Linh (do chỉ nhớ số điện thoại của hãng Taxi Mai Linh - PV) đến để đưa tôi về nhà bổ sung giấy tờ. Nhưng sau đó được hãng này thông báo phía bảo vệ bệnh viện không cho hãng xe này vào bệnh viện đón khách mà chỉ có thể đi xe Taxi Vạn Xuân thôi. Lúc đó do vội quá, cực chẳng đã tôi đành lên xe Taxi Vạn Xuân để về nhà bổ sung giấy tờ để làm thủ tục nhập viện cho vợ.... Nói thật việc này tôi muốn phản ảnh lên lãnh đạo bệnh viện lắm nhưng chưa có cơ hội...”.

Sau khi nhận được sự phản ánh của người nhà bệnh nhận về vấn đề ưu tiên cho xe Taxi Vạn Xuân được độc quyền đón người bệnh và người nhà  bệnh nhân trong khuôn viên Bệnh viện đa khoa Nghệ An. PV báo DanViet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Danh Linh – Giám đốc Bệnh viên đa khoa Nghệ An và được biết: “Chúng tôi cho 3, 4 xe Taxi Vạn Xuân đậu trong khuôn viên bệnh viện để đón người bệnh và người nhà bệnh nhân là do họ có tài trợ cho bệnh viện chúng tôi 3 chiếc xe đánh sàn. Nếu chúng tôi cho nhiều xe khác vào sẽ loạn. Chúng tôi cho hãng xe này đậu trong sân bệnh viện chúng tôi đâu có lấy tiền. Còn những xe khác thì cứ đậu ngoài hàng rào bệnh viện chúng tôi đâu có cấm họ được, nếu cấm họ là chúng tôi sai... ”.

Trong khi đó ông Nguyễn Xuân Đạt – Giám đốc hãng Taxi Vạn Xuân tại Nghệ An thì thẳng thắn cho hay: “Chúng tôi được phía bệnh viện ưu tiên cho hãng xe mình vào đậu trong khuôn viên bệnh viên vì chúng tôi có tài trợ cho phía bệnh viện 3 chiếc xe đánh sàn loại nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 1,287 tỷ đồng. Hợp đồng này chúng tôi ký với bệnh viên 5 năm... Như thế cả hai bên cùng có lợi. Còn nếu những hãng xe khác vào trong khuôn viên thì đâu có chỗ để mà đậu...”.

Được biết, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh của Bộ Y tế. Ngày 8.7, Sở Y tế Nghệ An đã có công văn gửi đến các Giám đốc các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An về “công tác vận chuyển người bệnh ra vào tại các cơ sở khám chữa bệnh”. Trong công văn nếu rõ: “Ra soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chòn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về...trong trước hợp không cần trợ giúp y tế... Đào tạo và nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bệnh viện, bao gồm cả nhân viên bảo vệ...Giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp nhân viên bảo vệ có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh ra vào cơ sở khám chữa bệnh...”. (Nông thôn ngày nay (trang 4).

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh tim mạch ở Việt Nam

Tại Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam, số lượng bệnh nhân trẻ từ 25-40 tuổi đến khám và điều trị ngày càng tăng trong những năm gần đây. Đặc biệt, đã có khá nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp trước độ tuổi 40. Đây là thông tin mới nhất được GS.TS. Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia cho biết tại hội thảo khoa học quốc tế về vấn đề sức khỏe tim mạch, do Viện Tim mạch Quốc gia và Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức tại Hà Nội ngày 20-7. Trẻ hóa bệnh lý tim mạch ngày càng phổ biến do lối sống công nghiệp hóa, đô thị hóa khiến con người lười vận động, uống nhiều rượu, bia, thuốc lá. Bên cạnh đó, tình trạng thường xuyên căng thẳng, bị áp lực trong cuộc sống cũng dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tim mạch hiện là nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong hàng đầu trên phạm vi toàn cầu và đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng tại các nước đang phát triển. Những số liệu gần đây cho thấy, số người mắc bệnh tim mạch tại các nước đang phát triển thậm chí còn cao hơn tại các nước phát triển. Đáng chú ý khi bệnh tim mạch đang có chiều hướng gia tăng ở người trẻ tuổi.

Trước đây, 50 tuổi trở lên mới mắc tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch não… thì bây giờ bệnh tim mạch đã xuất hiện nhiều ở những người 30 – 40 tuổi.

Ở Việt Nam, theo điều tra mới nhất của Viện Tim mạch Việt Nam thì tỉ lệ mắc bệnh tăng huyết áp ở người trên 25 tuổi tại Việt Nam là 47,3%. Trung bình mỗi năm, bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng của 200.000 người, chiếm khoảng 1/4 số trường hợp tử vong ở nước ta.

Kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho thấy tỉ lệ người 25-74 tuổi có chỉ số khối cơ thể ở mức có nguy cơ về sức khỏe (BMI ≥ 23) tới 25,9%, trong đó 40,4% người được khảo sát tại khu vực thành thị có chỉ số BMI rơi vào mức nguy cơ về sức khỏe. Đáng chú ý là tỉ lệ rối loạn chuyển hóa lipid và glucose máu ở khu vực thành thị cao hơn nhiều so với các khu vực khác.

Đặc biệt, có đến 44,3% người 25-74 tuổi ở khu vực thành phố bị cholesterol máu cao và có xu hướng tăng dần theo lứa tuổi. Cholesterol máu cao là hậu quả của chế độ dinh dưỡng không hợp lý, của thừa cân béo phì và sẽ dẫn đến hình thành các mảng vữa xơ động mạch, tăng huyết áp - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gia tăng bệnh lí tim mạch, thậm chí để lại  hậu quả nặng nề về sức khỏe.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến bày tỏ sự lo ngại trước những con số đáng báo động về tình trạng trẻ hóa bệnh lý tim mạch tại Việt Nam khi điều này có khả năng gây ra gánh nặng cho đất nước khi Việt Nam đang già hóa dân số, nhưng người trẻ lại phải đương đầu với các bệnh lí tim mạch. Do vậy, đã đến lúc cần phải thức tỉnh cả xã hội về vấn đề mang tính cấp bách này, nhằm ngăn ngừa bệnh lí tim mạch.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng cho biết, bệnh lý tim mạch hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng chế độ ăn phù hợp lý. Giống như “bệnh lạ” ở Quảng Ngãi thực ra chỉ là do vấn đề dinh dưỡng, khi người dân ăn phải gạo mốc.

PGS.TS. Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết một thông tin đáng lưu ý: Từ những nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, khuyến nghị mọi người, đặc biệt là những người trẻ, nên có chế độ dinh dưỡng hợp lí như giảm ăn mặn, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo, thực phẩm quá nhiều cholesterol. Việc ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và rau quả (400g/ngày) sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

 “Nên đảm bảo tính cân đối giữa chất đạm nguồn động vật và chất đạm nguồn thực vật, trong đó chú ý các loại đậu, đỗ, đặc biệt là đậu nành. Vì thế, tong bữa ăn truyền thống của người Việt thường có các chế phẩm của đậu nành như đậu phu, tương, tào phớ, xì dầu, dầu đậu nành vv… Vì ngoài chất đạm cao, đậu nành còn có lượng axít béo không no omega 3 cao, tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp phòng chống tăng huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và một số bệnh tim mạch khác”– PGS.TS Lê Danh Tuyên nhấn mạnh.

Một nghiên cứu tiến hành trên 65.000 phụ nữ tại Trung Quốc đã cho thấy việc sử dụng ít nhất 7.4g đạm đậu nành mỗi ngày giúp giảm 75% các nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nghiên cứu mới đây tại Nhật Bản cũng chỉ ra rằng, sử dụng 400ml sữa đậu nành mỗi ngày có tác động tích cực trong việc giảm cholesterol. Người Nhật Bản có thói quen sử dụng đa dạng các loại thực phẩm từ đậu nành (như sữa đậu nành, đậu phụ, súp miso, đậu nành tươi...) trong chế độ ăn hàng ngày.

Theo khảo sát từ Viện Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia Nhật Bản, trung bình người trưởng thành ở Nhật sử dụng 10g đạm đậu nành mỗi ngày tương đương với khoảng 80g thực phẩm đậu nành. Các nghiên cứu tại Nhật Bản cũng cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn giàu đậu nành với việc giảm tỷ lệ mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng từ Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng khuyến nghị nên bổ sung các chế phẩm từ đậu nành vào bữa ăn hằng ngày, nhằm giảm các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bên cạnh việc tập thể dục đều đặn. (Công an Nhân dân (trang 2).

Đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc Ampodox 200 và thuốc Cocilone

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có các thông báo đình chỉ lưu hành một số loại thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Theo công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố, Cục quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc thuốc viên nén bao phim Ampodox 200 (Cefpodoxime Proxetil Tablets USP 200mg), số đăng ký VN-8587-09 do Công ty AMN Life Science Pvt., Ltd (Ấn Độ) sản xuất, Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu vì không đạt chỉ tiêu chất lượng về độ hòa tan. Trong công văn gửi Sở Y tế TP Hà Nội và tỉnh Đác Nông, Cục quyết định đình chỉ lưu hành thuốc viên nén Cocilone (Colchicine Tablets BP 1g), số lô: BT 0415406, hạn dùng 28-4-2018, SĐK: VN-15241-12 do Công ty Brawn Laboratories Limited (Ấn Độ) sản xuất, Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây nhập khẩu do không đạt chất lượng về chỉ tiêu tạp chất liên quan. Cục Quản lý Dược yêu cầu đơn vị nhập khẩu phối hợp các nhà phân phối, đơn vị sử dụng khẩn trương thu hồi các lô thuốc nêu trên. (Nhân dân (trang 5).

Thay đổi từ chuẩn hóa chất lượng bệnh viện

Sau ba năm thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (Bộ tiêu chí), hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trong cả nước đang có những bước chuyển rõ nét cả về chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Việc cải tiến chất lượng đã trở thành hoạt động thường quy tại mỗi bệnh viện, và sẽ là nhân tố quyết định sự tồn tại, phát triển của các bệnh viện trong thời gian tới.

Bệnh viện “soi” lại mình

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ được Bộ Y tế chọn là đơn vị áp dụng thí điểm đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí; trước đó, cơ sở này đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 -2008 tại tất cả các khoa, phòng, trung tâm… TS Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khẳng định: Khi triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện theo các tiêu chí, từ giám đốc đến trưởng các khoa, phòng, trung tâm và toàn thể cán bộ, nhân viên đều vào cuộc hết sức quyết liệt. Từng tiêu chí đều được đánh giá khách quan, chân thực nhằm xác định thực trạng và đưa ra giải pháp khắc phục. Hội đồng Quản lý chất lượng được thành lập; dưới hội đồng là tám ban: chất lượng chuyên môn; cơ sở vật chất, trang thiết bị; cải tiến chất lượng; chất lượng cận lâm sàng; phát triển nguồn nhân lực; khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin; kiểm soát nhiễm khuẩn; dinh dưỡng và các chuyên khoa đặc thù.

Với phương châm “Người bệnh là khách hàng, khách hàng là ân nhân”, bệnh viện xác định điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ người bệnh và người nhà người bệnh cần phải được quan tâm đặc biệt. Các khoa, phòng, khu vực khám bệnh được nâng cấp mở rộng, xây mới, tạo nên một môi trường chăm sóc người bệnh sạch đẹp, với cảnh quan xanh, môi trường trong lành. Khu vực ngồi chờ rộng rãi thoáng mát với hệ thống ti-vi, lắp đặt thêm nhiều quạt khi thời tiết nắng nóng...; hệ thống biển bảng, hướng dẫn bố trí hợp lý, thuận tiện, dễ nhìn và dễ hiểu cùng nhân viên Tổ chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng giúp người bệnh, người nhà người bệnh dễ dàng tìm kiếm khu vực cần đến. Tổng đài Chăm sóc khách hàng thường xuyên nhắn tin nhắc lịch hẹn khám, gọi điện thăm hỏi người bệnh sau khi ra viện đã mang lại sự hài lòng đối với người dân. Cùng với những đầu tư chiều sâu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực, đến nay Bệnh viện đa khoa Phú Thọ đang từng bước tạo dựng niềm tin không chỉ của người bệnh trên địa bàn tỉnh nhà, mà còn tiếp nhận người bệnh từ các tỉnh khác chuyển tuyến đến.

Sau ba năm áp dụng đánh giá chất lượng các bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng, hệ thống cơ sở KCB đã có những thay đổi đáng kể mà chính người bệnh cũng cảm nhận được. Từng bệnh viện đang nỗ lực cải tiến chất lượng từng ngày. Nhiều bệnh viện đã thay đổi hẳn nền nếp làm việc, cảm thấy tự tin hơn nhiều khi cải tiến chất lượng. Khảo sát của chúng tôi tại nhiều bệnh viện cho thấy: Tác động lớn nhất của Bộ tiêu chí là giúp các bệnh viện “soi” lại mình, xác định điểm mạnh, điểm yếu, lựa chọn những vấn đề ưu tiên cần cải tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, hướng tới mục tiêu cao nhất là làm hài lòng người bệnh trên quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm. Nhiều lĩnh vực trước đây ít được quan tâm như: điều dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn, dinh dưỡng… Sau khi có Bộ tiêu chí, hàng loạt bệnh viện đã thành lập khoa hoặc tổ chuyên trách, đầu tư con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lĩnh vực đó.

Chuẩn hóa chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí đã biến những điều tưởng chừng như “xa vời” thành hiện thực, biến những điều “khó thở” với bệnh viện thành “dễ thở” với người bệnh, với người dân.

Sẽ có “cơn bão” chất lượng

Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng công tác KCB còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó nổi bật là tình trạng quá tải; cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu; công tác quản lý bệnh viện chưa chặt chẽ, thiếu khoa học, chưa tạo được động lực để các cơ sở KCB phát triển mạnh; tính khoa học, tính kinh tế trong quản lý chưa được quan tâm đúng mức; một số nơi xảy ra những rủi ro về chuyên môn đã ảnh hưởng đến uy tín của thầy thuốc, bệnh viện và ngành y tế... Chính những bất cập trong công tác quản lý bệnh viện đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả phục vụ người bệnh.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cảnh báo: Sau ba năm triển khai, sẽ có “cơn bão” chất lượng “càn quét” các bệnh viện bằng các hình thức như thông tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đưa lương chi trả cho nhân viên y tế vào giá dịch vụ y tế... Các bệnh viện không nâng cao chất lượng sẽ rơi vào tình trạng vắng người bệnh. Do vậy, lãnh đạo, nhân viên y tế cần đổi mới quan điểm, tư duy về người bệnh và quản lý chất lượng, lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị, không đi theo lối mòn của cơ chế cũ.

Với 83 tiêu chí (gần 1.500 tiểu mục) bao quát hết các lĩnh vực, nhưng ba mục tiêu chính mà các bệnh viện cần đạt để cải tiến chất lượng là công bằng, hiệu quả, phát triển. Cụ thể: công bằng chứ không cào bằng, đa đạng hóa các loại hình cung ứng dịch vụ y tế; hiệu quả: được đánh giá dựa trên bằng chứng khoa học, cập nhật, học tập kiến thức, kinh nghiệm các nước tiên tiến; tiến tới đánh giá chất lượng lâm sàng, hiệu quả điều trị, kinh tế y tế...; phát triển các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.

Theo đánh giá của chính các bệnh viện, Bộ tiêu chí khá chi tiết, toàn diện và tiệm cận sự tiến bộ trong quản trị bệnh viện của các nước tiên tiến. Một số điểm nổi bật buộc các bệnh viện cần thực hiện tốt nếu muốn tồn tại và phát triển. Đó là việc lấy người bệnh làm trung tâm, coi người bệnh như một khách hàng để phục vụ. Không chỉ trị hết bệnh (chất lượng điều trị) mà còn làm khách hàng hài lòng với cung cách phục vụ thông qua việc quan tâm đến tâm tư, cảm xúc của khách hàng, cố gắng đáp ứng những yêu cầu nhỏ nhất (chất lượng dịch vụ). Bộ tiêu chí đặt ra yêu cầu cụ thể để khách hàng được chăm sóc chu đáo trong suốt hành trình từ khi bước chân vào bệnh viện (bãi gửi xe) cho đến khi xuất viện (thanh toán viện phí). Muốn có chất lượng tốt đòi hỏi phải chỉn chu từ những việc nhỏ, phải có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều khâu liên quan đến trình độ chuyên môn, kỹ năng của đội ngũ y, bác sĩ, quy trình chẩn đoán, điều trị; hướng dẫn chăm sóc; kiểm soát chất lượng trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc...

Quá trình triển khai, các bệnh viện cũng đã chỉ ra một số tiêu chí chưa phù hợp, thậm chí làm khó các bệnh viện. Theo đó, bệnh viện phải có mạng in-tơ-nét không dây, siêu thị nhỏ cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu; hỗ trợ người bệnh về máy điều hòa hai chiều hoạt động thường xuyên tại phòng chờ; mỗi buồng bệnh có buồng vệ sinh riêng, khép kín và được trang bị xà-phòng, giấy vệ sinh… Thực tế hiện nay, các bệnh viện mới chỉ dừng lại ở việc sửa sang khoa khám bệnh, kê thêm ghế, lắp thêm quạt mát mà thôi.

Chất lượng không tự nhiên mà có, nó là một hành trình hướng đến những chuẩn mực, mục tiêu ngày càng cao hơn thông qua hoạt động cải tiến phù hợp. Bộ Y tế sẽ tổ chức các đoàn đánh giá việc thực hiện Bộ tiêu chí và công bố chất lượng từng bệnh viện để người dân lựa chọn những cơ sở tốt khi cần; đồng thời tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các bệnh viện thực hiện các tiêu chí khó. (Nhân dân (trang 5).

TPHCM: Lần đầu tiên chạy thận nhân tạo tại... trạm y tế phường

Lần đầu tiên trên cả nước, kỹ thuật chạy thận nhân tạo diễn ra tại trạm y tế phường. Ngành y tế kỳ vọng, sáng kiến đặt phòng khám của bệnh viện quận tại trạm y tế sẽ góp phần giải quyết triệt để trình trạng quá tải bệnh viện đang xảy ra.

Ngày 20/7, Sở Y tế thành phố phối hợp với bệnh viện Quận Thủ Đức, khai trương phòng khám Đa khoa vệ tinh tại Trạm y tế phường Bình Chiểu nhằm giải quyết tình trạng quá tải cục bộ do mỗi ngày đón tiếp 5.000 bệnh nhân.

Đây là cơ sở cách xa bệnh viện, giáp ranh với tỉnh Bình Dương, gần với nhiều khu công nghiệp, dân cư đông nên nhu cầu khám chữa bệnh rất lớn.

BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết, bệnh viện quyết định đầu tư phát triển Trạm Y tế phường Bình Chiểu thành Phòng khám Đa khoa vệ tinh của bệnh viện sau những thành công ban đầu thu hút được nhóm đối tượng mắc bệnh mạn tính hoặc những bệnh cảm cúm thông thường chữa trị tại trạm y tế.

Ngoài hệ thống phòng Cấp cứu; khám Nội – Ngoại ; Sản – Nhi; Tai mũi họng; Răng hàm mặt; Phục hồi chức năng, da liễu, Siêu âm, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh… Điểm nhấn quan trọng của phòng khám trên là hệ thống máy chạy thận nhân tạo của bệnh viện phục vụ người bệnh, đặt tại trạm y tế phường.

TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế cho rằng: “Đây là một sáng kiến rất quan trọng của bệnh viện quận Thủ Đức, ngoài việc triển khai chạy thận nhân tạo tại trạm y tế phường thì việc lập phòng khám Đa khoa trực thuộc bệnh viện quận tại trạm y tế phường là những giải pháp giảm tải lần đầu tiên được triển khai trên cả nước.”

“Hiện nay, mô hình khám chữa bệnh của Việt Nam đang đi theo hình tháp ngược, bệnh nhân dồn về tuyến cuối trong khi tuyến y tế cơ sở lại chỉ chiếm 4% đến 6% người bệnh tới khám và điều trị. Việc đưa các chuyên khoa sâu và nhân lực chuyên môn của bệnh viện về trạm y tế phường sẽ góp phần thu hút bệnh nhân, giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên để tuyến trên có thời gian thực hiện các kỹ thuật chuyên khoa sâu”.

TS Tăng Chí Thượng cho biết thêm, mô hình của bệnh viện quận Thủ Đức trong phát triển y tế cơ sở thời gian qua đã đạt được nhiều thành công. Sở Y tế sẽ từng bước nhân rộng mô hình ra các bệnh viện khác.

Trước mắt, để phòng khám Đa khoa vệ tinh của bệnh viện Quận Thủ Đức hoạt động thuận lợi, Sở Y tế sẽ bàn bạc với Bảo hiểm Xã hội thành phố triển khai việc khám chữa bệnh bảo hiểm và đảm bảo quyền lợi theo hướng có lợi nhất cho người bệnh. *Sức khỏe & Đời sống  (trang 2).

Mổ nhầm chân: Sự minh bạch dũng cảm của BV Việt Đức

 Việc tổ chức họp báo công khai và thái độ cầu thị của lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức, thể hiện sự dũng cảm và tinh thần trách nhiệm cao của một bệnh viện đầu ngành. Họ đã không hề tìm cách lấp liếm sự việc mà ngay lập tức nhìn nhận vấn đề theo hướng minh bạch. Sự cố hi hữu tại một bệnh viện hàng đầu

Mổ nhầm vị trí được coi là một sự cố hiếm gặp. Trước hết chúng ta phải khẳng định đây là sự cố, bởi không có bác sĩ nào muốn rơi vào tình trạng này. Theo những nghiên cứu mới đây cho thấy hàng năm tại Mỹ, con số ước tính có thể lên tới 2700 ca mổ nhầm vị trí. Thực tế cho thấy (hình), mổ nhầm bên (phải – trái) là loại nhầm lẫn chiếm tỷ lệ cao nhất với 59%.

Bệnh viện Việt Đức là trung tâm ngoại khoa lớn nhất cả nước, hàng năm số ca mổ có thể lên tới khoảng 40.000 trường hợp. Đây là một con số khổng lồ khi so sánh với các trung tâm ngoại khoa lớn nhất của các nước. Đặc biệt, bệnh viện này là nơi hội tụ của rất nhiều đồng nghiệp có chuyên môn cao, thực hiện được các ca phẫu thuật rất khó như ghép nối mạch máu, thần kinh, nối bàn ngón tay chân, ghép tạng, ghép tim phổi, phẫu thuật nội soi nền sọ… Tất cả những kỹ thuật này, nói ra một vài chữ không thể hiện hết được độ khó, và có lẽ chỉ những bác sỹ cùng ngành mới hiểu được.

Tinh thần minh bạch và cầu thị

Mặc dù làm việc tại một bệnh viện khác nhưng phải nói rằng tôi luôn ngưỡng mộ tài năng của các anh – những đồng nghiệp đang ngày đêm bám trụ phòng mổ tại bệnh viện Việt Đức.

Nghề Y có thể coi là nghiệp – khi đã ngấm vào người thì không thể dứt bỏ được. Mỗi lần nhìn thấy một đồng nghiệp mắc sai sót không đáng có, chúng tôi chỉ tự nhủ với nhau rằng: “chỉ là chưa đến lượt mình mà thôi, mình học được gì từ những sai sót của đồng nghiệp đây?!”. Mỗi lần như vậy, chúng tôi đều lo lắng khi phải đối diện với búa rìu dư luận. Họ không cần biết đồng nghiệp của tôi đã phải căng thẳng như thế nào để tiết kiệm từng milimet mô cơ sống cho bệnh nhân, kéo từng vạt cơ từ nơi này sang nơi khác để phục hồi được chức năng cho bệnh nhân. Họ chỉ cần biết rằng đồng nghiệp tôi đã mổ sai vị trí.

Sự chủ quan trong giây lát đã khiến tất cả những gì tốt đẹp của anh – một giảng viên đại học Y, bỗng trở nên vô nghĩa. Bước vào phòng mổ trong tình thần sẵn sàng thực hiện ca mổ mang ý nghĩa đem tinh hoa của ngành Y để phục hồi lại chức năng cho một cơ thể đang phải đi chấm – phẩy, nhưng không ai ngờ rằng chỉ vì nhìn thấy vết sẹo mổ bên chân phải mà anh đã lập tức tiến đến sát khuẩn vì cho rằng vết sẹo mổ ấy là nguyên nhân gây ra di chứng thần kinh.

Cuộc mổ đã diễn ra, và mặc dù bệnh nhân không bị ảnh hưởng đến tính mạng, song bác sỹ mổ chính đã phải “treo dao”. Việc tổ chức họp báo công khai và thái độ cầu thị của lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức, thể hiện sự dũng cảm và tinh thần trách nhiệm cao của một bệnh viện đầu ngành. Họ đã không hề tìm cách lấp liếm sự việc mà ngay lập tức nhìn nhận vấn đề theo hướng minh bạch. Nguyên nhân được làm rõ, trách nhiệm được khẳng định, bệnh nhân được hỗ trợ tối đa về tài chính và chuyên môn, đó là cách làm của những bác sỹ có tâm. Đây là hành động dũng cảm và phù hợp với vai trò “anh cả ngoại khoa cả nước”. Khi những sai sót y khoa được minh bạch như vậy, các đồng nghiệp sẽ rút ra được bài học, tiền đề giúp giảm thiểu các ca sai sót y khoa tương tự sau này Hành động này sẽ làm gương cho các bệnh viện khác về cách ứng xử trước một sai sót chuyên môn. Dù thế nào, khi có người nhà bị mắc bệnh cần đến ngoại khoa, tôi vẫn sẽ hỏi ý kiến các anh em làm việc tại Bệnh viện Việt Đức.

Trên thực tế, sai sót Y khoa luôn rình rập và những năm trước đây chắc chắn nhiều hơn bây giờ do không có các quy trình giám sát và đánh giá. Có người thắc mắc rằng, sao những năm gần đây sai sót Y khoa được đưa lên mặt báo nhiều như vậy? Phải chăng đây là chủ ý “minh bạch hóa sai sót Y khoa” của những người đứng đầu? Tôi nghĩ rằng đây cũng là một dấu hiệu tốt để bảo vệ quyền lợi của bệnh nhân hiệu quả hơn. (Sức khỏe & Đời sống  (trang 3).

Hướng về cơ sở - Giảm tải Bệnh viện:Thu hẹp khoảng cách chăm sóc sức khỏe ở vùng sâu, vùng xa

Tại hội trường BVĐK tỉnh Quảng Ninh, ngồi trước màn hình lớn là tổ tư vấn gồm các chuyên gia về nội khoa, ngoại khoa, sản khoa... của BV đang chờ tín hiệu trực tuyến chuyển về từ phía các đầu cầu từ khoảng cách địa lý khá xa trung tâm tỉnh: Móng Cái, Tiên Yên và đảo Cô Tô.

Đây là kết quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hội chẩn, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với hệ thống Telemedicine Polycom. Dự án do Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện tại 10 phòng mổ của các bệnh viện: BVĐK tỉnh, BV Bãi Cháy, BVĐK Cẩm Phả, BVĐKKV Cẩm Phả và các TTYT: Vân Đồn, Cô Tô, Tiên Yên, Móng Cái, Quảng Yên và Đông Triều. Được biết, Quảng Ninh là đơn vị tiên phong triển khai hệ thống tư vấn khám chữa bệnh từ xa trong các cơ sở y tế.

Màn hình đầu tiên xuất hiện là phía đầu cầu Móng Cái, BS. Nguyễn Thị Kim Hoa, Trung tâm y tế Móng Cái xin hội chẩn về trường hợp một bệnh nhân nữ 43 tuổi ở TP. Móng Cái, nhập viện 8/7/2016 với lý do u xơ tử cung, đã điều trị 1 lần nhưng không đỡ, bị rong kinh gần 1 năm nay, vào khám khi u to lên. BS Hoa đưa ra các thông số về thể trạng bệnh nhân, mạch, huyết áp, tim, phổi, cổ tử cung viêm nhẹ, thân tử cung to... và xin ý kiến các chuyên gia của tổ tư vấn về chỉ định mổ nội soi cắt tử cung bán phần cho bệnh nhân này.

Ngay khi nhận được thông tin về bệnh nhân và các kết quả xét nghiệm, BSCKI. Trần Anh Tuấn - chuyên khoa Sản phụ khoa tại BVĐK tỉnh Quảng Ninh khẳng định, chỉ định của TTYT Móng Cái cắt tử cung bán phần cho bệnh nhân là hợp lý. BS. Tuấn cũng khuyên các đồng nghiệp xem xét trong quá trình mổ nên để lại 2 phần phụ vì bệnh nhân tuổi còn trẻ.

Tiếp theo, điểm cầu Tiên Yên xin tín hiệu tư vấn. BS. Trịnh Văn Thủy, TTYT Tiên Yên xin hội chẩn về một bệnh nhân nữ 62 tuổi bị đau bụng hạ sườn bên phải. Bệnh nhân đã đi khám ở nhiều nơi, phát hiện sỏi túi mật, 2 ngày nay đau tức hạ sườn phải nhiều, kết quả nội soi phát hiện viêm niêm mạc dạ dày, trào ngược dịch mật, các thông số khác bình thường. Chẩn đoán của TTYT Tiên Yên là sỏi túi mật và xin ý kiến tư vấn việc mổ cắt túi mật nội soi cho bệnh nhân.

BSCKII. Nguyễn Huy Tiến - Trưởng khoa Ngoại, BVĐK tỉnh Quảng Ninh nhận xét phần trình bày tóm tắt bệnh án của đầu cầu Tiên Yên cho thấy sự chu đáo tỉ mỉ của các bác sĩ tuyến dưới. BS. Tiến cũng khẳng định chẩn đoán sỏi túi mật là hoàn toàn chính xác và chỉ định cắt túi mật qua nội soi là hợp lý. Đồng thời, tư vấn thêm cho các đồng nghiệp tuyến dưới về quy trình mổ cắt túi mật nội soi dùng bao nhiêu trocar tùy thuộc vào điều kiện từng bệnh nhân, phẫu thuật viên chỉ quyết định được đặt 3 hay 4 trocar sau khi đặt trocar đầu tiên nội soi khảo sát toàn bộ ổ bụng.

Màn hình tiếp tục hiển thị tín hiệu xin tư vấn từ điểm cầu Cô Tô, nơi đầu sóng ngọn gió. BS. Hoàng Thanh, TTYT Cô Tô báo cáo tình hình bệnh nhân Ngô Văn Cường (28 tuổi, ở thị trấn Cô Tô) vào viện ngày 15/7/2016 với lý do đau bụng vùng hạ vị, sốt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần trong ngày, nước tiểu số lượng ít, màu vàng trong kèm theo sốt nóng từng cơn 38-39 độ C, sưng đau vùng bìu, tinh hoàn, tiền sử điều trị quai bị biến chứng viêm tinh hoàn 6 ngày, mới ra viện cách đó 10 ngày. Kiểm tra không có dấu hiệu tràn dịch màng tinh hoàn, bàng quang không có sỏi, có dấu hiệu viêm nhiễm. Các bác sĩ TTYT Cô Tô chẩn đoán bệnh nhân bị viêm bàng quang cấp trên nền viêm tinh hoàn phải, đã điều trị truyền dịch, kháng sinh... cho bệnh nhân nhưng hiệu quả chậm, xin ý kiến chẩn đoán và điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

Sau khi trao đổi, các chuyên gia tại BVĐK tỉnh Quảng Ninh cũng nhận định đây là trường hợp bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu trên bệnh quai bị biến chứng viêm tinh hoàn và loại trừ các nguyên nhân về ngoại khoa. Để bệnh nhân phục hồi tốt hơn, ThS.BS. Nguyễn Cửu Long - chuyên ngành Nội khoa, BVĐK tỉnh gợi ý các đồng nghiệp Cô Tô, với biến chứng của viêm tinh hoàn do quai bị như bệnh nhân này thì cần dùng corticoid dựa trên lâm sàng và phải theo dõi biến chứng teo tinh hoàn. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm kháng sinh chống vi khuẩn kỵ khí để việc điều trị hiệu quả hơn.

Nhận xét về hiệu quả của hệ thống Telemedicen, ông Vũ Xuân Diện - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho rằng, mạng lưới y tế từ xa giúp nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn, kể cả vùng sâu, vùng xa, đồng thời giảm thiểu áp lực và khối lượng công việc cho các nhân viên y tế.

“Khi cần chẩn đoán những ca bệnh khó, thay vì phải chuyển bệnh nhân từ bệnh viện tuyến tỉnh lên các bệnh viện tuyến Trung ương như Bạch Mai hay Việt Đức thì với hệ thống y tế từ xa có thể kết nối dễ dàng với các chuyên gia đầu ngành để theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và chẩn đoán sớm các triệu chứng” - ông Diện cho biết thêm. (Sức khỏe & Đời sống  (trang 6).

Rước họa vì tiêm chất làm đầy trôi nổi

Nhiễm khuẩn, sưng tấy, mũi lệch vẹo, cằm méo mó, môi gần hoại tử... là những tai biến đã xảy ra với một số người sau khi “tút tát” nhan sắc bằng chất làm đầy (filler) trôi nổi, không rõ nguồn gốc... Trên thực tế đã có không ít người sau khi tiêm chất làm đầy, đẹp đâu chưa thấy nhưng phải nhập viện vì biến chứng thì thấy trước tiên...

Nhập viện vì cả tin vào quảng cáo... căng mọng, tròn đầy

Cách đây không lâu, một thiếu nữ ở Quảng Ninh tên H. đã phải nhập BV Việt Nam - Cuba (Hà Nội) điều trị dài ngày vì môi dưới của cô sưng vù, nứt và chảy nước sau một thời gian tiêm chất làm đầy tại một spa ở quận Hoàn Kiếm - Hà Nội. Tiếp nhận ca bệnh này, các bác sĩ BV Việt Nam - Cuba đã phải rạch môi, lấy ra nhiều mủ đặc lẫn chất làm đầy và điều trị kháng sinh liều cao để tránh nhiễm khuẩn.

Vì muốn có đôi môi đầy đặn, căng mọng nên H. đã tìm đến spa để tiêm chất làm đầy nhằm đạt ý nguyện. Cũng chả kịp tìm hiểu chất làm đầy đó nguồn gốc, xuất xứ thế nào, cơ sở này đã được cấp phép cho hoạt động tiêm chất làm đầy hay chưa... mà chỉ cần nghe lời quảng cáo “ngon ngọt” của cửa hàng và tin tưởng vào một đôi môi căng mọng sau khi tiêm chất làm đầy, H. đã đồng ý thực hiện ngay. Thế nhưng chỉ vừa kịp căng mọng thì môi dưới của cô gái đã sưng tấy, nứt toác khiến cô sốt cao... phải vào viện.

Hiện nay, dịch vụ tiêm/bơm chất làm đầy được quảng cáo phổ biến đến mức lên mạng gõ từ khóa “chất làm đầy”, chưa đến 1 giây đã có hàng trăm ngàn lời rao hấp dẫn về công dụng của chất làm đầy tại các thẩm mỹ viện/ cơ sở làm đẹp...  Tuy nhiên, cũng với từ khóa này đã xuất hiện không ít chia sẻ hình ảnh của các cô gái với đôi môi sưng tấy, mũi vẹo, cằm lệch, có cục cứng ở cằm, mũi... chỉ vì tiêm chất làm đầy ở spa hoặc cơ sở làm đẹp. Hầu như các cô gái là nạn nhân của chất làm đầy cho biết, khi đi tiêm/bơm chất làm đầy vào cơ thể, đa phần họ chỉ nghe theo quảng cáo của cơ sở spa, cơ sở làm đẹp mà không quan tâm đến chất lượng của chất làm đầy đó và cơ sở thực hiện kỹ thuật này đã được cấp phép hay chưa...

Hiểm họa của chất làm đầy, silicon trôi nổi

Theo BS. Nguyễn Thanh Thái - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Việt Nam - Cuba, trong thẩm mỹ, filler là chất làm đầy có hoạt chất sinh học được phép sử dụng, thích ứng với cơ thể. Chất này có tên axít hyalurounic hữu cơ. “Mục đích sử dụng filler là khi đưa vào cơ thể bằng đường tiêm dưới da, chất làm đầy này sẽ thẩm thấu hút nước phồng lên tăng thể tích, từ đó làm căng bề mặt da, cho làn da bóng, đẹp. Khi bơm vào môi làm môi căng mọng nước. Vì thế, trong thẩm mỹ, filler được sử dụng hợp pháp để làm đẹp như nâng mũi, căng da mặt, bơm môi...”, BS. Thái thông tin.

Được biết, chất filler có giá thành khá đắt, khoảng 500 - 1.000 USD (11 - 22 triệu đồng) cho một chiếc mũi hoặc chiếc cằm như ý, còn nếu dùng để nâng ngực thì có giá khoảng 8.000 USD (gần 180 triệu đồng). Tuy nhiên, chất filler chỉ có “độ bền” trong vòng 2 năm, sau đó nó tự tiêu.

BS. Thái cho biết, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Vì thế, điều lo ngại nhất là người dùng có thể bị tiêm phải sản phẩm chất làm đầy không rõ chất lượng. Trong đó phải kể đến nhiều loại collagen kém chất lượng, collagen làm từ da trâu (còn gọi là keo da trâu) khi dùng có thể gây những hậu họa cả về sức khỏe và thẩm mỹ. Khi có một chất lạ như filler vào cơ thể, dù là hàng tốt cũng có thể gây phản ứng, do đó có thể gây các sự cố không mong muốn như dị ứng, viêm. Còn với hàng trôi nổi khi đưa vào cơ thể, ngay dưới da, chúng có thể nhanh chóng đông cứng và vón cục, gây tình trạng xuất hiện những cục cứng lạ dưới da sau tiêm chất làm đầy. Hay như silicon lỏng cũng được cảnh báo là vô cùng nguy hại vì khi vào cơ thể sẽ đóng cục tại chỗ, chúng cũng lan đến nhiều nơi trên cơ thể gây nên những chất u xơ do bị phản ứng cơ thể bao lại. Chất này rất khó lấy hết và dễ gây viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, theo BS. Thái, việc tiêm các chất làm đầy không đảm bảo chất lượng, trôi nổi, làm không đảm bảo vệ sinh có thể gây bội nhiễm, nhiễm khuẩn vùng tiêm.

Theo các chuyên gia, nhu cầu làm đẹp của chị em rất lớn nên các spa, thẩm mỹ nở rộ như trăm hoa đua nở. Vì thế, bản thân các chị em khi đi chăm sóc sắc đẹp cũng phải có ý thức đến các cơ sở uy tín. Đặc biệt khi có sự can thiệp, bơm bất cứ chất gì vào người thì phải biết nó là cái gì, làm như thế nào, có trộn chất gì trong đấy, giá cả như thế nào, nguồn gốc sản phẩm ra sao, kiểm tra tem trên sản phẩm... chứ không nên cứ nhắm mắt làm liều, nghe theo lời quảng cáo một chiều của cơ sở làm đẹp. “Mọi thẩm mỹ viện, spa quảng cáo nâng ngực, hút mỡ bụng đều không được phép và người dân không nên lựa chọn. Bởi dù thẩm mỹ viện dù được cấp phép cũng chỉ được làm các dịch vụ đơn giản xăm mắt, xăm mũi, nâng mũi; nhấn mí. Còn tất cả những thủ thuật như nâng ngực, hút mỡ bụng thì phải làm tại bệnh viện”, BS. Thái lưu ý. (Sức khỏe & Đời sống  (trang 7):

Cần Thơ: Ðiều trị thành công ca thai bám vết mổ đặc biệt

Bệnh iện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công trường hợp thai bám vết mổ cũ cho bệnh nhân N.T.Đ. sinh năm 1988, ngụ tại Bình Tân, Vĩnh Long. Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán thai 4 tuần 3 ngày, bám vết mổ cũ. Bệnh nhân có tiền sử mổ lấy thai năm 2009.

Theo BSCKII. Đỗ Thị Minh Nguyệt - BV Phụ sản Cần Thơ, trường hợp thai bám vết mổ cũ của bệnh nhân Đ. là một dạng đặc biệt của thai ngoài tử cung vì thai làm tổ ở vết mổ lấy thai cũ. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tư vấn đầy đủ những nguy cơ có thể xảy ra cho bệnh nhân cùng người nhà và tiến hành điều trị bằng tiêm methotrexate tại chỗ. Sau thủ thuật, bệnh nhân Đ. đã có đáp ứng tốt với điều trị và được xuất viện. Tuy nhiên, bệnh nhân Đ. cần theo dõi thêm từ 3 - 6 tháng.

Ngày 20/7, bệnh nhân Đ. trở lại bệnh viện tái khám theo lịch. Kết quả siêu âm cho thấy, đường kính túi thai ban đầu giảm rất nhiều.  Kết quả nồng độ beta HCG của bệnh nhân giảm rất tốt, diễn biến tốt theo đúng phác đồ điều trị.

Theo các bác sĩ, thai bám vết mổ cũ chiếm tỉ lệ nhỏ hơn 1% các trường hợp thai ngoài tử cung. Tuy nhiên, hiện nay do mổ lấy thai ở các bệnh viện ngày càng phổ biến và tăng dần nên tỉ lệ thai bám vết mổ cũ cũng có khuynh hướng tăng. Thai bám vết mổ cũ nếu không được chẩn đoán và xử trí sớm có thể gây xuất huyết ồ ạt và vỡ tử cung, ảnh hưởng khả năng sinh sản, rất nguy hiểm cho người bệnh. (Sức khỏe & Đời sống  (trang 3).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang