Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 24/11/2021

  • |
T5g.org.vn - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà; Sửa đổi Luật khám, chữa bệnh phải lấy người bệnh làm trung tâm; Triển vọng thuốc điều trị Covid-19 sản xuất tại Việt Nam; Tiêm vắc xin phòng Covid -19 cho học sinh Hà Nội: Đảm bảo an toàn…

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà

 Ngày 23/11, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã ban hành hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà (phiên bản 1.6). Theo hướng dẫn, sau khi khai báo thông tin với Trạm Y tế, người F0 cách ly tại nhà sẽ được cấp phát gói thuốc A (gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng). Nếu có triệu chứng nhẹ, người F0 sẽ được nhân viên y tế đánh giá tình trạng sức khỏe, được ký cam kết và cấp phát thuốc kháng vi-rút (gói C) khi có chỉ định dùng thuốc. Khi cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi > 20 lần/phút hoặc đo SpO2 < 96%), người F0 phải liên hệ ngay với Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà để được tư vấn, hỗ trợ. Nếu có chỉ định nhập viện, sẽ được cho sử dụng 01 liều duy nhất (gói B gồm thuốc kháng viêm và thuốc chống đông) trước khi chuyển viện.

Người dân khi tự xét nghiệm và phát hiện dương tính nên gọi điện đến trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc trạm y tế lưu động để được tiếp cận, đánh giá tình trạng bệnh, điều kiện cách ly để có hướng dẫn điều trị, chăm sóc phù hợp, cấp phát thuốc; và can thiệp kịp thời khi có triệu chứng trở nặng, chuyển viện sớm. Bên cạnh đó, F1 trong gia đình cũng được theo dõi, quản lý và bảo vệ, đặc biệt với gia đình có người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền, ...

Liên quan đến vấn đề tiêm vắc-xin tại các bệnh viện, đại diện Sở Y tế cho biết, hiện nay ngành Y tế không phân bổ vắc-xin cho các bệnh viện, ngoại trừ các bệnh viện có khoa Sản lớn trên địa bàn như Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Từ Dũ, … với mục tiêu tiêm vắc-xin cho thai phụ trên 13 tuần hoặc một số phụ nữ sau khi sinh. Định kỳ, các đối tượng này cũng được tầm soát các bệnh lý nguy cơ theo hướng dẫn chăm sóc thai phụ và sản phụ cụ thể.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để TP Hồ Chí Minh tiếp tục được an toàn trong trạng thái bình thường mới, mỗi người dân cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch sau khi đã tiêm đủ liều vắc-xin, nhất là biện pháp 5K “Khẩu trang - Khử Khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”. (Sài gòn giải phóng, trang 7; Thanh niên, trang 3).

 

Sửa đổi Luật khám, chữa bệnh phải lấy người bệnh làm trung tâm

Tại Phiên họp thứ 5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh rất quan trọng và cấp bách, do đó cần sớm hoàn thiện trình Quốc hội. Quan điểm xây dựng luật là lấy người bệnh là trung tâm trong cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh, luật phải thể chế hóa vấn đề này (chi tiết xem báo Lao động, trang 2).

 

Triển vọng thuốc điều trị Covid-19 sản xuất tại Việt Nam

Khi chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn với dịch Covid-19, giao thương nhiều, số F0 gia tăng, nhu cầu thuốc cho F0 điều trị tại nhà ngày càng nhiều, nếu chúng ta không gấp rút chuẩn bị thì nguy cơ không có đủ nguồn thuốc đáp ứng.

Theo Bộ Y tế, thời gian gần đây, một số liệu pháp mới, hiệu quả vượt trội trong điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19 như sử dụng các thuốc kháng vi rút (Remdesivir, Favipiravir, Molnupiravir), các kháng thể đơn dòng đã được Bộ Y tế tiếp cận để nhập khẩu thành phẩm, nhập khẩu nguyên liệu phục vụ nghiên cứu, sản xuất và điều trị.

Nhiều nơi "khan" thuốc Molnupiravir cho F0

Do số F0 cách ly tại nhà, cách ly tập trung có xu hướng gia tăng, với trên 63.000 ca vào ngày 22.11 (cộng dồn), TP.HCM vừa có văn bản đề xuất Bộ Y tế cấp 100.000 liều thuốc, nhưng Bộ chỉ cấp thêm được 5.000 liều. 5.000 liều với TP.HCM như “muối bỏ bể”, vì mỗi ngày TP.HCM có trên 1.000 F0 mới cách ly tại nhà. Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết đang chờ Bộ Y tế cấp thêm.

Mới đây, phản ánh đến Báo Thanh Niên, một số F0 trên địa bàn TP.HCM báo trạm y tế (TYT) địa phương cho biết không có thuốc Molnupiravir để cấp.

TS-BS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) Q.Gò Vấp (TP.HCM), cho biết quận đề xuất 1.000 liều Molnupiravir nhưng mới đây chỉ được Sở Y tế cấp 200 liều, trong khi mỗi ngày có khoảng 100 ca F0 mới. TYT hay khu cách ly nào cần gấp thì điều chuyển thuốc từ những nơi chưa sử dụng hết. “Thời gian trước nói thuốc thử nghiệm nên người dân không dám dùng. Còn bây giờ người dân đòi hỏi thuốc này nhiều nên hết thuốc. Người dân sử dụng vì hiệu quả điều trị, kinh tế và cả tinh thần”, TS-BS Hòa nói và cho biết khi nào Bộ Y tế cấp tiếp thì mở rộng cấp cho nhiều đối tượng.

BS Huỳnh Ngọc Thành, Giám đốc TTYT Q.11, cho biết thêm Q.11 còn rất ít thuốc Molnupiravir, không đủ cấp cho F0 dù được Sở Y tế mới cấp 200 liều. TP.Thủ Đức cũng chỉ còn hơn 200 liều sử dụng cho F0, chỗ nào thiếu thì điều phối, nhưng không đủ. TP.Thủ Đức cũng đang xin Sở Y tế nhưng chưa có.

Ngày 23.11, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết trong 2 loại thuốc đặc trị Covid-19 Đồng Nai đang sử dụng gồm Remdesivir và Molnupiravir thì chỉ còn Remdesivir. “Loại này dùng để tiêm cho BN điều trị ở tầng 3, vẫn còn nhiều. Còn Molnupiravir đang thiếu. Trước đây, Đồng Nai được cấp 600.000 viên Molnupiravir, đã sử dụng hết”, BS Vũ nói. Trong tuần vừa qua, mỗi ngày Đồng Nai ghi nhận thêm khoảng 500 ca mắc mới, nâng tổng số lên 83.388 ca nhiễm. Sở Y tế Đồng Nai đã ban hành hướng dẫn cho các huyện, TP mua sắm và phát các túi thuốc điều trị tại nhà cho F0. Tuy nhiên, thời gian gần đây người dân phản ánh khi gia đình có ca nhiễm, gọi điện đến TYT thông báo nhưng không ai bắt máy, một số F0 không được phát túi thuốc điều trị kịp thời. Về vấn đề này, ông Phan Huy Anh Vũ thừa nhận tình trạng trên, nhưng do địa bàn rộng, F0 nhiều mà lực lượng y tế mỏng nên không xử lý kịp, Sở đã chấn chỉnh.

Ông Đặng Thức Anh Vũ, Phó giám đốc Sở Y tế Bình Thuận, cho biết thuốc điều trị cho BN Covid-19 trên địa bàn như kháng đông, kháng viêm không thiếu. Tuy nhiên, hiện thuốc Molnupiravir mới chỉ được Bộ Y tế phân bổ cho Bình Thuận 2.000 liều, chỉ đủ điều trị cho 2.000 BN F0, trong khi Bình Thuận đang có 5.452 F0 điều trị tại các cơ sở y tế. Hiện số thuốc đặc trị này đã được Sở Y tế phân bổ hết về cho các cơ sở điều trị trong tỉnh.

Tìm nguồn thay thế đảm bảo điều trị

Kết quả báo cáo giữa kỳ của chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc Molnupiravir cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai tại 22 tỉnh, thành cho thấy thuốc có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng vi rút, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị với tỷ lệ F0 có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 5 ngày âm tính hoặc dương tính với tải lượng vi rút thấp từ 72,1 - 99,1%.

Tỷ lệ F0 có kết quả xét nghiệm RT-PCR sau 14 ngày âm tính hoặc dương tính với tải lượng vi rút thấp gần 100%; tỷ lệ chuyển nặng rất thấp, từ 0,02 - 0,06% và không có ca nào dẫn đến tử vong.

Các kết quả rất khả quan của chương trình đã đóng góp hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch của TP.HCM và các địa phương có dịch.

Từ cuối tháng 8.2021, chương trình điều trị có kiểm soát thuốc kháng vi rút Molnupiravir cho BN Covid-19 nhẹ và không triệu chứng tại nhà được triển khai đầu tiên tại TP.HCM hiện đã mở rộng đến 34 tỉnh, thành.

Theo Bộ Y tế, hiện Bộ đã cấp khoảng 250.000 liều thuốc Molnupiravir cho các tỉnh, thành từ tháng 8 đến nay. Thuốc này được sử dụng trong chương trình điều trị có kiểm soát thuốc kháng vi rút Molnupiravir cho BN Covid-19 (F0) nhẹ và không triệu chứng tại nhà. Trước triển khai chương trình, Molnupiravir đã được thử nghiệm lâm sàng (TNLS) đánh giá về an toàn tại VN.

Thông tin từ Bộ Y tế cho hay nguồn thuốc Molnupiravir cho triển khai điều trị có kiểm soát các F0 tại nhà đã được Bộ Y tế cấp gần hết cho các địa phương, nhưng tiếp tục có lô mới về đang hoàn tất thủ tục thông quan. “Ngoài Molnupiravir, chúng ta cũng có thuốc kháng vi rút đã sử dụng từ đầu vụ dịch, điều trị cho các F0 nhẹ. Trong tình huống gián đoạn nguồn cung Molnupiravir, chúng ta có thuốc thay thế”, một lãnh đạo của Bộ Y tế cho hay.

Ngoài ra, các thuốc điều trị F0 nặng cũng đã được Bộ Y tế cấp phép nhập về liên tục từ tháng 8 vừa qua. Trong đó có các thuốc điều trị BN nặng như: Remdesivir (được cấp phép hơn 2,2 triệu lọ, đã nhập khẩu 2,178 triệu lọ); Favipiravir 2 triệu viên; kháng thể đơn dòng (109.000 hộp thuốc Tolicizumab; 16.500 hộp thuốc Casirivimab and Imdevimab).

Trước tâm lý của người dân về khan hiếm thuốc điều trị Covid-19 nên đã tự tìm kiếm mua thuốc dự trữ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay: “Hiện thuốc kháng vi rút không được sử dụng để điều trị dự phòng Covid-19. Việc điều trị cũng cần phù hợp với diễn biến bệnh. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả và đề phòng các tác dụng không mong muốn, việc sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cần có sự hướng dẫn, theo dõi sk của nhân viên y tế. Người dân không nên tìm mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc vì không được kiểm soát chất lượng, không đảm bảo hiệu quả”.

26 công ty nghiên cứu, sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Theo Bộ Y tế, việc nghiên cứu, TNLS chuyển giao công nghệ và sản xuất thuốc điều trị Covid-19 và các vắc xin dự phòng Covid-19 là một trong những ưu tiên.

Cục Quản lý dược, Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan đang hoàn thiện hệ thống pháp lý để tạo cơ chế pháp lý thuận lợi cho việc nhập khẩu, sản xuất thuốc, vắc xin và cấp phép lưu hành. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế cũng làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất tại VN về việc nhượng quyền tự nguyện để sản xuất thuốc Molnupiravir tại VN; chủ động hướng dẫn, hỗ trợ, các đơn vị nghiên cứu, các nhà sản xuất trong nước nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu TNLS, hồ sơ đăng ký lưu hành thuốc điều trị Covid-19.

Một thành viên hội đồng cấp số đăng ký thuốc cho hay, các vấn đề pháp lý theo hướng cắt giảm thủ tục đang được hoàn thiện, sớm trình Chính phủ phê duyệt. “Đã có các đơn vị đạt chuẩn, đủ năng lực sản xuất thuốc. Các đơn vị cũng đã tìm kiếm, đàm phán mua nguyên liệu và đang sản xuất thử nghiệm”, chuyên gia này cho biết.

Theo Bộ Y tế, để đảm bảo lâu dài, chủ động nguồn thuốc điều trị BN Covid-19 nhẹ, điều trị sớm, giảm nguy cơ tăng nặng, bộ này đã cấp 78 đơn hàng nguyên liệu Molnupiravir cho 34 công ty, 55 đơn hàng nguyên liệu Favipiravir cho 26 công ty để phục vụ nhu cầu nghiên cứu sản xuất thuốc. Bộ Y tế cũng đang xây dựng các mức dự trù sử dụng thuốc, trong đó chấp nhận mua thuốc với số lượng đáp ứng nhu cầu cho kịch bản dịch có diễn tiến xấu, vì có khả năng dư thừa thuốc khi dịch được kiểm soát tốt.

Nỗ lực chủ động nguồn vắc xin từ sản xuất trong nước

Theo Bộ Y tế, VN là 1 trong 4 nước đầu tiên trên thế giới phân lập được vi rút; nghiên cứu, sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, một số trang thiết bị y tế đảm bảo được trang thiết bị phòng hộ… Về nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước, đã có 2 vắc xin được TNLS là NanoCovax của Công ty Nanogen và Covivac của Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang (IVAC). Trong đó, 1 ứng viên vắc xin đang TNLS giai đoạn 3 là NanoCovax và 1 ứng viên vắc xin đang TNLS giai đoạn 1 là vắc xin Covivac. Dự kiến, quy mô sản xuất của IVAC khoảng 6 triệu liều/năm, Nanogen 20 - 30 triệu liều/năm, các đơn vị này có thể nâng công suất khi được đầu tư.

Về chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin, Tập đoàn  Vingroup đã đàm phán với nhà sản xuất của Mỹ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Covid-19 từ tinh chất mRNA. Nhà máy do Vingroup đầu tư theo chuẩn công nghệ của nhà sản xuất sẽ có công suất khoảng 100 triệu liều/năm, dự định bắt đầu sản xuất từ quý 1/2022.

Công ty TNHH MTV vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga về việc đóng ống vắc xin Sputnik-V từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng bắt đầu từ tháng 9.2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm. Nhiều khả năng, cuối tháng 11 này, Sputnik là vắc xin Covid-19 made in VN đầu tiên được xuất xưởng.

2 đơn vị khác đang trong quá trình hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin từ Trung Quốc và Cuba. (Thanh niên, trang1).

Vì sao Hà Nội chưa cách ly F1 tại nhà?

Trong 2 tuần trở lại đây, số ca mắc mới của Hà Nội tăng nhanh chóng, TP xuất hiện 12 ổ dịch phức tạp, lây nhiễm nhanh. Trong tuần qua, Hà Nội có 3 ngày số ca mắc mới trên 100 ca/ngày, điển hình là ngày 5/11 có 133 ca mắc. Trước diễn biến phức tạp của Hà Nội, TP vẫn duy trì phương án cách ly F1 tập trung trong khi một số chuyên gia khuyến cáo Hà Nội nên xem xét thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Nhiều F1 mong muốn được cách ly tại nhà

Khi biết mình là F1, chị V.D.L, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội rất lo lắng khi chuẩn bị phải đi cách ly tập trung. “Tôi không ngại khi phải đi cách ly tập trung vì đây là quy định rồi, nhưng tôi chỉ lo nguy cơ lây nhiễm chéo khi một phòng có đông người, dùng chung nhà vệ sinh, ý thức chấp hành 5K không phải ai cũng tuân thủ chặt chẽ. Tôi có hỏi y tế phường cho mình cách ly tại nhà, nhưng không được vì Hà Nội chưa có chủ trương”, chị L kể. Theo chị L, qua tìm hiểu hướng dẫn cách ly y tế ở nhà của Bộ Y tế, thì nhà chị đủ điều kiện khi có phòng riêng, có cửa sổ, nhà vệ sinh khép kín, có người chăm nom. Nhưng rất tiếc Hà Nội lại chưa triển khai.

Cùng lo lắng như chị L, có nhiều F1 cũng mong muốn được cách ly tại nhà khi nhà của họ có đủ điều kiện. Anh Hoàng Thanh Lâm, ở quận Tây Hồ cho biết: “Với tình hình mở cửa như hiện nay, chúng ta đang thích ứng trong điều kiện bình thường mới, rất có thể một ngày nào đó mình là F1, F0. Trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội đã có ca lây nhiễm ở khu cách ly tập trung nên nhiều người e ngại, lo lắng. Nếu được áp dụng cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế, có sự kiểm soát chặt chẽ của chính quyền và y tế địa phương, tôi nghĩ đây là phương án được nhân dân đón nhận”.

Từng nghe chia sẻ của một người đã kết thúc cách ly tập trung, chúng tôi mới hiểu những lo lắng của người dân không may trở thành F1. Anh P.H.H (Thanh Trì) kể: “Những ngày đầu vào khu cách ly tôi rất lo lắng vì sợ lây nhiễm chéo nếu trong phòng có F0. Phòng của tôi có 4 F1, dù đã “nhắc nhở” trước là mọi người hạn chế giao lưu, nói chuyện, tuân thủ 5K, song có người không thực hiện. Tôi nhắc mãi, nói mãi không được nên đành thôi. Rất may sau 14 ngày cách ly, cả phòng xét nghiệm đều âm tính”. Theo anh H, nếu trường hợp phải “nhắc nhở” trên dương tính, thì việc người này đi quanh phòng nói chuyện suốt ngày, nguy cơ lây virus cho cả phòng là rất cao.

Vì sao Hà Nội chưa cách ly F1 tại nhà?

Từ ngày 5/11, Hà Nội đã nâng cấp độ trong phòng, chống dịch COVID-19 lên cấp 2. Theo đánh giá của ngành y tế Hà Nội, trong quá trình thích ứng linh hoạt theo Nghị quyết 128, việc xuất hiện ca COVID-19 cộng đồng tại Hà Nội là điều nằm trong dự báo và sẽ còn tăng, có thể vài chục ổ dịch, chùm ca bệnh là điều không tránh khỏi.

Mầm bệnh trong cộng đồng ở Hà Nội luôn tiềm ẩn, trong thời gian tới có thể xuất hiện nhiều chùm ca bệnh mới khi Hà Nội và các tỉnh mở cửa, nới lỏng các hoạt động, người dân đi lại giữa các vùng dịch, đặc biệt là một số tỉnh như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Thọ, Bắc Giang…Trong đó, không ít người về từ vùng dịch chưa thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe tại nhà. Nhiều người vẫn đi lại, giao lưu, dẫn đến các ca bệnh thứ phát.

Theo BS Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, hiện tại Hà Nội chưa có chủ trương cách ly F1 và điều trị F0 nhẹ tại nhà. Giải thích về điều này, ông Tuấn cho biết, các khu cách ly tập trung của Hà Nội vẫn đảm bảo đủ chỗ cách ly, không bị quá tải. Ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao, nếu cách ly tại nhà không tuân thủ chặt chẽ quy định sẽ có nguy cơ lây chéo cho người trong gia đình và cộng đồng. Việc đưa F1 đi cách ly tập trung để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Do vậy, Hà Nội vẫn đưa F1 đi cách ly tập trung và điều trị F0 tại cơ sở y tế.

Trong các đợt dịch vừa qua, có người là F1 trong thời gian đợi đưa đi cách ly tập trung vẫn ra ngoài; hay người từ vùng dịch về, phải theo dõi y tế nhưng vẫn đi lung tung, gặp gỡ, giao lưu… “Nguy cơ của F1 thành F0 tại các khu cách ly tập trung rất thấp vì các quy định chặt chẽ, người thực hiện cách ly được giám sát, nằm trong tầm kiểm soát”, ông Tuấn nói.

Có nên thí điểm?

Theo ý kiến một số chuyên gia, Hà Nội nên xem xét cho các F1 có đủ điều kiện cách ly tại nhà để chống lây nhiễm chéo ở nơi cách ly tập trung khi quá tải. Một chuyên gia dịch tễ cho biết, Hà Nội nên triển khai thí điểm trong lúc dịch chưa nhiều. “Bộ Y tế đã có hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, nếu tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn, nguy cơ lây nhiễm rất ít. Cách ly F1 tại nhà phải đảm bảo đủ 4 điều kiện, trong đó người cách ly phải có hiểu biết; có cơ sở vật chất (có người chăm nuôi, cung cấp thực phẩm và phải có cam kết); phòng ở phải tách biệt, tốt nhất phải có cửa sổ mở thoáng; có hệ thống giám sát (y tế cơ sở, công an, tổ COVID cộng đồng); gắn camera để giám sát, nếu vi phạm thì xử phạt. Phải làm thí điểm mới thấy bất cập ở đâu để khắc phục”, vị chuyên gia này cho biết.

Còn PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng sự kiện khẩn cấp công cộng (Bộ Y tế), cũng đồng quan điểm nêu trên. Ông cho biết, hiện nay theo Nghị quyết 128, các địa phương đã nới lỏng các hoạt động cũng như nới lỏng việc đi lại và chấp nhận không thể “Zero COVID”. Vì thế, số ca nhiễm trong cộng đồng vẫn tiếp tục gia tăng, số F1 cũng sẽ tăng theo nên việc cách ly tại nhà rất cần thiết. Đặc biệt, trong bối cảnh Hà Nội là địa phương tiếp tục có số ca nhiễm trong cộng đồng gia tăng thời gian qua, cần phải tính toán sớm việc cách ly F1 tại nhà.

Nhấn mạnh về điều này, ông Phu cho rằng, Bộ Y tế đã có hướng dẫn rất cụ thể cách phân biệt F0, F1, F2. Những gia đình nào có điều kiện theo đúng quy định của Bộ Y tế sẽ cách ly tại nhà để người dân thoải mái trong việc cách ly, giảm tải gánh nặng kinh tế. Việc cách ly tại nhà cũng chống nguy cơ lây nhiễm chéo. Thêm vào đó, người dân Hà Nội có ý thức cao trong việc bảo đảm an toàn khi cách ly tại nhà. Hệ thống y tế cơ sở, tổ COVID-19 cộng đồng, tổ dân phố, chính quyền cấp cơ sở cũng đã triển khai các hoạt động giám sát rất tốt.

Ông Phu cho biết thêm: Quy định của Bộ Y tế rất rõ về F0, F1, F1, nên đội truy vết cần phải đánh giá đúng, nếu không sẽ không truy vết được nguồn lây hoặc đưa F1 đi cách ly tập trung không cần thiết. Ví dụ, nếu đi chung thang máy, dù không tiếp xúc, có đeo khẩu trang nhưng vẫn thở chung bầu không khí, tay chân có tiếp xúc với thang máy thì nguy cơ vẫn cao. Tuy nhiên, như ở cùng tầng chung cư, hai nhà gần nhau không tiếp xúc, virus sẽ không thể bay từ nhà này sang nhà khác thì những trường hợp này không cần phải đi cách ly tập trung.

Tại cuộc họp mới đây với TP Hà Nội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cùng với kế hoạch đã chuẩn bị, thành phố cũng phải tập dượt phương án khác, lường trước kịch bản xấu để có sự chuẩn bị. Ví dụ, công tác thu dung, cách ly, điều trị của Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhưng cần chuẩn bị và thực hiện thí điểm phương án cách ly F1, điều trị F0 tại nhà.

Còn tại cuộc họp trực tuyến chiều 8-11 giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong các cơ sở giáo dục, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết: Hiện nay tiêm vaccine cho người dân mũi 1 đã phủ hơn 75% (các tỉnh Nam Bộ còn cao hơn), phải thay đổi chiến lược trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt với F1 trước đây chưa tiêm vaccine thì F1 đưa đi cách ly tập trung, nhưng hiện nay diện bao phủ vaccine đạt rồi thì F1 cách ly tại nhà, F0 nhẹ, không triệu chứng cũng điều trị tại nhà.

Theo ông Tuyên, WHO nhận định tình hình dịch COVID-19 trong năm 2021 và 2022 còn diễn biến phức tap, chưa thể kết thúc, chưa thể dự báo thời gian tới có xuất hiện biến chủng mới không, nên các nước đã thay đổi biện pháp phòng chống dịch. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 là thích ứng, an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong kiểm soát dịch.

Bộ Y tế trước đây đã có hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà, gần đây nhất có văn bản hướng dẫn cụ thể. Trước tình hình này, các tỉnh nên mạnh dạn cách ly F1 tại nhà, thậm chí F0 nhẹ không triệu chứng cũng điều trị tại nhà, chỉ đưa F0 nặng tới cơ sở điều trị.

Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong lần làm việc mới đây với UBND TP Hà Nội, thành phố đồng ý với chủ trương thay sẽ thay đổi phương án cách ly F1. Nhưng Hà Nội có đưa ra phương án thay bằng cách ly tại nhà, sẽ đưa các trường hợp F1 về cách ly tại các địa phương như cấp phường, xã là trạm y tế, cấp huyện là trung tâm y tế. Đây cũng là phương án phù hợp với tình hình của Thủ đô, theo đúng nguyên tắc linh hoạt nhưng phải bảo an toàn.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng nhấn mạnh, trong chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, dựa vào đặc thù của từng địa phương để đưa ra hình thức phù hợp với từng tỉnh. Hà Nội giám sát và kiểm soát được người về từ các tỉnh có dịch, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…sau đó sàng lọc, đánh giá, chọn đối tượng cần xét nghiệm và đưa ra hình thức cách ly phù hợp tại nhà, nơi lưu trú, đưa đến trạm y tế cơ sở, đảm bảo công tác phòng chống dịch. (Công an nhân dân, trang 1).

 

Tiêm vắc xin phòng Covid -19 cho học sinh Hà Nội: Đảm bảo an toàn

Ngày 23/11, Hà Nội bắt đầu tiêm Comirnaty - vắc xin phòng COVID-19 của hãng Pfizer, cho hơn 300.000 học sinh từ 15-17 tuổi của 286 trường THPT, trường liên cấp, trường dạy nghề và giáo dục thường xuyên. Thống kê đến cuối ngày 23/11, Hà Nội đã tiêm vắc xin cho trẻ em tại 79 điểm trường, trạm y tế thuộc 13 quận, huyện, thị xã (Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân, Long Biên, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Quốc Oai, Hoài Đức, Đan Phượng, Sơn Tây, Phú Xuyên). Đã tiêm được 33.618 mũi tiêm cho các học sinh lớp 10, 11, 12.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết, nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng, tại các điểm tiêm đều bố trí phòng sơ cấp cứu có đội cấp cứu của các bệnh viện trên địa bàn tham gia. Bên cạnh đó, y tế trường học, y tế xã, phường cũng được huy động sẵn sàng sơ cứu ngay tại chỗ nếu có trường hợp bất thường xảy ra. “Chúng ta sẽ đảm bảo an toàn cao nhất trong tiêm chủng cho các con”, ông Tuấn nói.

Dự kiến đợt này Hà Nội sẽ có 791.921 trẻ được tiêm chủng. Trong đó, có 519.547 trẻ từ 12 đến dưới 16 tuổi và 272.374 trẻ từ 16 đến dưới 18 tuổi. Thành phố phấn đấu hoàn thành tiêm chủng trước ngày 25/11. Ông Tuấn cho hay, 5 quận, huyện đầu tiên tiêm vắc xin cho trẻ em gồm: Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Long Biên và Hoài Đức. Từ chiều qua, 25 quận, huyện, thị xã còn lại tiếp tục triển khai tiêm vắc xin cho trẻ.

Tiêm ở trường học, bệnh viện

Quận Thanh Xuân triển khai tiêm vắc xin cho hơn 12.000 học sinh của 14 trường THPT công lập, dân lập và liên cấp tại 6 điểm tiêm lưu động của 6 điểm trường. Đợt tiêm này, quận triển khai trong 2 ngày 23-24/11 và tiêm vét vào ngày 25/11. Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân, cho biết, ngoài 6 điểm tiêm lưu động, quận tổ chức 1 điểm tiêm tại Bệnh viện Việt - Bỉ để tiêm cho trẻ mắc bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu… “Sáng 23/11, quận đã tổ chức các đoàn kiểm tra tại các điểm tiêm chủng. Qua kiểm tra, các điểm tiêm đã tuân thủ đúng quy trình tiêm. Cùng với đó, tại mỗi điểm tiêm cũng đã bố trí tổ cấp cứu y tế để xử trí các tình huống bất lợi sau tiêm chủng. Tuy nhiên, trong sáng nay, chỉ có duy nhất một học sinh nữ bị mệt và đói đã được xử trí kịp thời”, ông Hải nói.

Quận Đống Đa đã triển khai 8 điểm tiêm cho học sinh, trong đó có 7 điểm tại trường và 1 điểm tại bệnh viện. Dự kiến quận sẽ tiêm cho hơn 14.000 trẻ từ 15-17 tuổi. Tới kiểm tra công tác tiêm chủng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhận xét, tất cả các điểm tiêm đều thực hiện theo kế hoạch liên ngành, đảm bảo thông báo đến phụ huynh, người giám hộ cho học sinh đồng ý tiêm. Trong quá trình tiêm, trang thiết bị, việc chuẩn bị các dây chuyền tiêm đảm bảo tiêm chủng an toàn và an toàn phòng, chống dịch. Với trẻ em, nhân viên y tế có hướng dẫn, tư vấn thêm cho phụ huynh theo dõi con em mình sau tiêm, đặc biệt trong 7 ngày đầu, trọng tâm là 3 ngày sau tiêm.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong 502.980 liều vắc xin Pfizer thành phố được cấp, Sở đã phân bổ 304.140 liều cho 30 quận, huyện để tiêm mũi 1 cho trẻ từ 15-17 tuổi đang học tập, sinh sống trên địa bàn theo lộ trình hạ dần độ tuổi (có thể sử dụng để tiêm trả mũi 2 cho trẻ từ 15-17 tuổi sau khi đã hết đối tượng tiêm mũi 1 trên địa bàn), bảo đảm khoảng cách giữa 2 mũi ít nhất là 3 tuần.

Học sinh mong sớm được đến trường

Trong ngày đầu tiêm vắc xin cho học sinh tại Trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội), học sinh, phụ huynh rất phấn khởi, tuân thủ quy định về phòng dịch. Từ ngoài cổng, lực lượng y tế đo nhiệt độ, phân loại học sinh. Nếu có thân nhiệt cao, học sinh được đưa đi theo lối riêng về phòng cách ly chờ kiểm tra y tế. Học sinh đủ điều kiện tiêm chủng được hướng dẫn đến phòng chờ. Giáo viên chủ nhiệm điểm danh, học sinh xếp hàng có khoảng cách đi về phòng khám sàng lọc trước khi tiêm. Sau khi khám, học sinh đủ điều kiện đi về khu vực tiêm dành riêng cho nam và nữ.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên, cho biết, trước đó trường có 2.043/2.104 học sinh đăng ký tiêm. Khi đợt tiêm diễn ra, phụ huynh đăng ký bổ sung, chỉ có khoảng 50 em có cơ địa dị ứng, bệnh nền chưa được tiêm đợt này. Do học sinh đông, trường và lực lượng y tế lên kế hoạch tiêm trong 2 ngày mới xong, trong đó, buổi đầu tiên đã tiêm an toàn cho 600 học sinh lớp 12.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, nhà trường bố trí mỗi khung giờ chỉ có 2 lớp đến tiêm. Học sinh phải có bố hoặc mẹ đi cùng để biết thông tin về vắc xin. “Để tránh lọt những hình ảnh nhạy cảm ra ngoài ảnh hưởng tâm lý học sinh, nhà trường bố trí khu vực tiêm riêng cho nam, nữ và các em không được đưa điện thoại vào”, bà Hiền nói. Theo bà, nếu tiêm xong vắc xin mà học sinh được đi học thì đó sẽ là tin rất vui đối với học sinh, giáo viên, bởi đã đến tháng thứ 7 nhà trường không được dạy học trực tiếp.

Tại Trường THPT Phan Huy Chú, từ sáng sớm, phụ huynh đưa con đến trường để tiêm phòng. Trong ngày, trường này hoàn thành kế hoạch tiêm cho 888 trên tổng số 999 học sinh. Trong số học sinh chưa đăng ký tiêm, một số em bị dị ứng, một số em khác ở quê học trực tuyến chưa về. Nhà trường phân luồng học sinh, phụ huynh từ ngoài cổng và hướng dẫn học sinh làm các thủ tục để tiêm theo quy trình 1 chiều. Phụ huynh được mời đứng cạnh con để kiểm tra thông tin về số lô, loại vắc xin sẽ tiêm cho con. Tất cả học sinh được tiêm vắc xin Pfizer.

Dự kiến đầu tháng sau, khối THPT học trực tiếp

Trần Khánh Ly, lớp 12A7, Trường THPT Kim Liên, cho biết, khi được thông báo đi tiêm, em có chút hồi hộp nhưng rất vui bởi ngày đến trường sẽ không còn xa. Ai cũng mong ngóng được đi học trực tiếp để việc học hiệu quả hơn. “Hiện nay, mỗi ngày, thời gian em học trực tuyến quá nhiều, trong đó, sáng học chương trình chính, chiều và tối học thêm các môn ở trung tâm để chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngồi lì trước máy cả ngày khiến lưng đau ê ẩm và mắt rất mỏi, nhưng em không có phương án nào khác”, Ly nói.

Trần Quốc Hưng, lớp 12A1, Trường THPT Phan Huy Chú, cũng nói rằng, học trực tuyến kéo dài khiến em đau đầu, mỏi mắt. “Em hi vọng, sau khi tiêm xong sẽ được đến trường”, Hưng hồ hởi.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, từ 23-27/11, Hà Nội sẽ hoàn tất việc tiêm vắc xin cho học sinh THPT. Sau đó, thành phố tiếp tục tiêm vắc xin cho học sinh THCS để các em sớm được đến trường. Dự kiến, đầu tháng 12, học sinh THPT sẽ đi học trực tiếp. (Tiền phong, trang 4).

 

Việt Nam chính thức thử nghiệm đánh giá liệu pháp điều trị COVID-19 đa quốc gia

Thông tin được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cung cấp ngày 23/11, đơn vị này chính thức tham gia khởi động nghiên cứu đa quốc gia thử nghiệm Recovery - đánh giá ngẫu nhiên các liệu pháp điều trị COVID-19.

Đây là nghiên cứu hợp tác giữa bệnh viện và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam. Thử nghiệm này đang được tiến hành tại 188 bệnh viện của 5 quốc gia, gồm: Vương quốc Anh, Nepal, Indonesia, Ghana và Việt Nam.

Tại Việt Nam, hai bệnh viện gồm: Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh nhiệt đới TP HCM tham gia thử nghiệm lâm sàng này.

Thử nghiệm lâm sàng đa quốc gia nhằm xác định các phương pháp điều trị làm giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân nhập viện do nghi ngờ hoặc xác định nhiễm COVID-19.

Nghiên cứu được thiết kế để đưa ra các ước tính chính xác về tác động của các phương pháp điều trị cụ thể đối với nguy cơ tử vong. Khi có bằng chứng từ các nghiên cứu quy mô nhỏ về giá trị khả dĩ, các can thiệp điều trị mới sẽ được đưa vào thử nghiệm.

Việc mở rộng nghiên cứu ra nhiều quốc gia sẽ bảo đảm kết quả của thử nghiệm có tính liên quan toàn cầu. Với hơn 44.500 bệnh nhân được tuyển chọn vào nghiên cứu cho đến nay, Recovery đã cung cấp dữ liệu chính xác chứng minh hiệu quả của các thuốc: Dexamethasone, tocilizumab và một hỗn hợp các kháng thể CoV (Regeneron) trong việc giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân nhập viện, và chứng minh rằng các thuốc: Hydroxychloroquine, azithromycin, lopinavir-ritonavir, aspirin, colchicine và huyết tương dưỡng không hiệu quả. Những kết quả này đã tác động đến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các hướng dẫn quốc gia về điều trị COVID-19.Các phương pháp điều trị đang được đánh giá, bao gồm các thuốc corticosteroid và empagliflozin liều cao, trong đó tại Việt Nam chỉ đánh giá phương pháp điều trị với corticosteroid liều cao.Nghiên cứu tại Việt Nam sẽ thu tuyển 250 bệnh nhân COVID-19 mức độ vừa và nặng. Ngày 19/11, hai bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) là những bệnh nhân đầu tiên đã được thu tuyển vào nghiên cứu. (Tiền phong, trang 5).

Hiểm hoạ kháng thuốc đe doạ sức khoẻ con người

Sáng 23/11, BV TW Huế tổ chức lễ phát động hưởng ứng "Tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc năm 2021" kết nối trực tuyến đến các đầu cầu BV TW Huế cơ sở 2, Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 BV TW Huế tại TP HCM và các Trung tâm, khoa lâm sàng trong bệnh viện.

Theo BV TW Huế, kháng thuốc là hiểm họa ngày càng lớn đối với con người và nền kinh tế Việt Nam do việc sử dụng kháng sinh ngày càng gia tăng, thiếu kiểm soát trong y tế cũng như trong chăn nuôi và càng đáng báo động hơn khi nó xâm nhập vào chuỗi thức ăn và môi trường sinh thái.

Đáng chú ý, tỉ lệ vi khuẩn gram âm đa đề kháng được ghi nhận tăng cao ngay cả ở những người khỏe mạnh trong cộng đồng. Việc sử dụng kháng sinh không hợp lý trong điều trị là một trong những nguyên nhân khiến cho tình hình đề kháng kháng sinh tại Việt Nam ngày càng gia tăng...

Trong bối cảnh đại dịch do virus SARS-CoV-2 diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay, các vấn đề như quá tải y tế, không phân tầng nguy cơ hay không đánh giá dấu hiệu nhiễm khuẩn của người bệnh khiến tình trạng lạm dụng kháng sinh tăng lên và làm tốc độ kháng kháng sinh xảy ra nhanh hơn.Tại Việt Nam các kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc đã được xây dựng và thực hiện từ năm 2013. Gần đây nhất, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 5631/QĐ-BYT ngày 31/12/2020 về việc hướng dẫn thực hiện quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện.Quyết định này đã đề ra các chiến lược và nhiệm vụ cốt lõi với mục tiêu đảm bảo hiệu quả điều trị, an toàn cho người bệnh, giảm khả năng xuất hiện đề kháng của vi sinh vật gây bệnh, giảm chi phí nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, đồng thời thúc đẩy chính sách sử dụng kháng sinh hợp lý, an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh. Theo ThS.BSCKII Hoàng Thị Lan Hương – Phó Giám đốc BV TW Huế, trong nhiều năm qua tại bệnh viện, số lượng người bệnh mang vi khuẩn đa kháng thuốc giảm từ 10-15% hằng năm và chủ yếu các chủng đa kháng thuốc có mặt trong cộng đồng, hầu hết các bệnh nhân được phát hiện sớm ngay từ khi vào viện. Tỷ lệ cho nuôi cấy vi khuẩn đúng chỉ định và thời điểm nhằm phát hiện sớm các chủng vi khuẩn đa kháng thuốc tăng khoảng 20%, đặc biệt giảm tỷ lệ sử dụng kháng sinh đã đa đề kháng giảm 31% từ năm 2019 và tiến tới không còn tình trạng sử dụng kháng sinh đã kháng thuốc trong bệnh viện. Qua kết quả đánh giá cho thấy các chủng vi khuẩn đa kháng thuốc thường gặp như Acinetobacter baumannii, Klebsiella pneumoniae, Ecoli giảm rõ rệt từ 10-30%.

GS. Phạm Như Hiệp – Giám đốc BV TW Huế mong muốn toàn thể y, bác sĩ nâng cao hơn nữa nhận thức và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong cộng đồng trong y tế. Cùng chung tay góp sức ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc, giảm sự đề kháng của vi sinh vật gây bệnh nhằm nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân tại bệnh viện. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng về kinh tế, xã hội do kháng thuốc gây ra đối với cộng đồng.

Tại lễ phát động, đại diện đơn vị thuộc BV TW Huế cũng đã ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm, với các nội dung như chỉ kê đơn kháng sinh khi thực sự cần thiết; hướng dẫn cho người bệnh việc sử dụng kháng sinh; thực hành tốt kiểm soát nhiễm khuẩn và giám sát các phác đồ điều trị có kháng sinh… (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Bộ Y tế: Tăng cường giám sát hội chứng cúm, viêm phổi nặng để phát hiện sớm ca COVID-19 trong cộng đồng

Trước nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và bùng phát luôn hiện hữu, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát trọng điểm COVID-19, hội chứng cúm, viêm phổi nặng, giám sát dựa vào sự kiện... để phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19 tại cộng đồng.

Bộ Y tế vừa có công văn hoả tốc gửi UBND các y tế các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Xây dựng kịch bản chống dịch COVID-19 khả thi, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả

Văn bản của Bộ Y tế nêu rõ, trong thời gian qua đã có một số lượng người dân di chuyển về các địa phương từ vùng dịch sau nới lỏng giãn cách xã hội, nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và bùng phát ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào vẫn luôn hiện hữu.

Để tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 vừa an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện ngay các nội dung, cụ thể:

Tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19; các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, bảo đảm thống nhất, thông suốt trên toàn quốc, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương, không cục bộ, "cát cứ", ban hành quy định vượt quá mức cần thiết.

Các địa phương chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn cụ thể, chi tiết, khả thi và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, cần bám sát quan điểm tiếp cận toàn dân, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và lấy cấp cơ sở là nền tảng trong phòng, chống dịch...

Chuẩn bị sẵn sàng thiết lập các Trạm Y tế lưu động ngay tại xã, phường, thị trấn, ở những nơi dịch bùng phát, địa bàn dịch phức tạp để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở.

Tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm, viêm phổi nặng để phát hiện sớm ca COVID-19 trong cộng đồng

Tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm, viêm phổi nặng, giám sát trọng điểm COVID-19, giám sát dựa vào sự kiện, giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại cộng đồng; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ có biểu hiện ho, sốt nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19, kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng…

Đồng thời triển khai tốt các hoạt động y tế, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, khu phong tỏa. Kiểm soát nghiêm, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở.

Cũng theo Bộ Y tế, trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ theo Nghị quyết số 128/QĐ-CP, các địa phương thần tốc truy vết, xét nghiệm là then chốt để sớm kiểm soát hiệu quả dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt theo diễn biến dịch, chuyển dần các vùng cấp độ 2, 3, 4 về cấp độ 1 theo hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT…

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phải nghiêm túc thực hiện phân luồng, sàng lọc, phân loại người bệnh; cán bộ y tế, các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao phải cảnh giác, không chuyển lên tuyến trên đối với bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng để phòng tránh quá tải và nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế; bảo đảm đủ oxy, máy thở, giường cấp cứu, các điều kiện cần thiết khác trong thời gian sớm nhất...

Hoàn chỉnh kế hoạch sẵn sàng thiết lập hệ thống điều trị bao gồm các Trung tâm hồi sức tích cực, Bệnh viện dã chiến, đặc biệt là thành lập các Trạm Y tế lưu động, tổ chăm sóc người mắc COVID-19 ngay tại nhà để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa.

Phải đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 ngay khi được phân bổ

 Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền) ngay khi được phân bổ vaccine, đảm bảo an toàn, hiệu quả; đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng. 

Tăng nhanh độ bao phủ mũi 1, triển khai tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học... thực các biện pháp đảm bản an toàn COVID-19, thường xuyên đánh giá, cập nhật lên hệ thống An toàn COVID-19. Đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong khu công nghiệp, trường học; duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc "an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn"

Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... yêu cầu thực hiện nghiêm việc thường xuyên cập nhật trạng thái trên Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19; đẩy mạnh tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện 5K, không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan; xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Trăm dầu đổ đầu trạm y tế: Kỳ 1: Những “bác sĩ đa khoa” ở trạm y tế

Y tế cơ sở được xem là một trong hai 'mũi giáp công' chống dịch, là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Nhưng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 cũng bộc lộ nhiều điểm yếu và thiếu. Đã đến lúc trạm y tế cần phải được tiếp sức...

Trạm y tế 170.000 dân - Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) nằm trong "top" phường, xã có số lượng dân cư đông nhất TP.HCM. Với chỉ 10 nhân viên y tế, đỉnh điểm có ngày trạm y tế này phải "choàng" đến 300 người F0, áp lực không thể tả nổi.

Hơn 9h sáng, nhưng nhiều suất ăn sáng của nhân viên Trạm y tế xã Vĩnh Lộc A còn chưa kịp khui. Trong trạm chỉ có tiếng bước chân, lách cách của tiếng đánh máy, cọt kẹt cửa ra vào. Đã hơn 6 tháng nay hình ảnh này cứ diễn ra liên tục...

1 nhân viên "coi ngó" 17.000 người

Khó khăn lắm chúng tôi mới có được ít phút trò chuyện với bác sĩ Phan Thanh Tùng - trưởng Trạm y tế xã Vĩnh Lộc A. Cuộc trò chuyện liên tục bị gián đoạn bởi những cuộc gọi từ người dân, còn ông thì không thể ngồi yên. 

"Bác sĩ ơi, ở đây có làm giấy khám sức khỏe không?", "muốn đăng ký tiêm vắc xin phải làm sao bác ơi", "nhà tôi có người test dương tính rồi"... những câu hỏi quen thuộc ngày nào người dân cũng hỏi.

Những ngày giữa tháng 11 tưởng trạm sẽ bớt việc, nhưng ngược lại các nhân viên y tế nơi đây đang phải gồng gánh một "núi" công việc. Bởi không phải cao điểm dịch nhưng nơi đây đang phải quản lý hơn 1.500 người F0.

Bác sĩ Tùng cho biết trạm chỉ có 10 người, trong đó chỉ 1 bác sĩ, còn lại 9 người điều dưỡng, hộ sinh... Như vậy, tính sơ mỗi nhân viên y tế phải gồng gánh trên 17.000 dân. 

Ông Tùng nhẩm tính: "Từ công tác tiêm chủng mở rộng, khám lao, điều trị HIV, chăm sóc người già... Rồi trong đỉnh dịch khó khăn nhất là thiếu nhân sự lấy mẫu, điều tra dịch tễ, tiêm chủng vắc xin. Và để đáp ứng nhu cầu của người dân, một người choàng nhiều công việc khác nhau, không khác gì một bác sĩ đa khoa ở bệnh viện".

6 tháng chưa được về nhà...

Hơn 6 tháng nay từ trạm trưởng đến các nhân viên vẫn chưa được về nhà. Họ lấy trạm y tế là nhà, cả 10 con người cùng ăn uống, sinh hoạt tại chỗ. Người có con nhỏ thì mang đi gửi, người có cha mẹ già thì chỉ lẳng lặng đứng nhìn từ xa mỗi khi về. 

"Nhiều tháng nay tôi và các anh em trong trạm chưa được nghỉ ngơi lúc nào, cũng chưa từng gặp mặt các con. Chúng tôi chỉ dám nhìn hình ảnh, nghe tiếng con qua điện thoại. Chúng hay hỏi tôi khi nào bố về? Cũng chỉ biết nói hết dịch bố về, còn khi nào dịch hết thì mông lung quá", bác sĩ Tùng trầm ngâm.

Tại Trạm y tế xã Vĩnh Lộc A, cả hai vợ chồng điều dưỡng Lại Thị Trúc cũng đang mòn mỏi trông từng ngày để gần gũi con, nhưng xem ra điều này quá xa vời. 

"Lúc mang chiếc balô quần áo đi chống dịch, con còn chưa biết đi, sau 6 tháng xa cách cũng là lúc con chập chững đi vững nhưng không có cha mẹ bên cạnh. Mỗi lần về nhà, mua sữa cho con, vợ chồng tôi chỉ dám để trước cửa nhà nhìn con, rồi lại lẳng lặng đi. Xa lâu quá rồi, con không nhận ra mẹ nữa", chị Trúc kể.

Theo bác sĩ Tùng, nhiều năm nay trong cuộc họp nào trạm cũng cố gắng đề xuất thêm nhân sự nhưng chưa có. Với số dân đông như Vĩnh Lộc A, trạm cần 5 đến 10 bác sĩ, chứ không phải 1 như hiện nay.

Ám ảnh chợ Vườn Chuối

Với bà Nguyễn Phương Liên - trưởng Trạm y tế phường 4, quận 3 - hai chiếc điện thoại là vật không thể tách rời với chị trong hơn 5 tháng qua. Cuộc trò chuyện với chị Liên cũng diễn ra trong tình thế bất đắc dĩ, một nhân viên y tế, một phóng viên, trong bộ đồ bảo hộ bít bùng, trên chiếc xe máy, đi khắp khu vực phường 4, lấy mẫu, thăm khám, động viên gia đình có ca bệnh.

Nhắc về công việc trong đợt dịch vừa qua, chị Liên nói đó là 100 ngày kinh hoàng đối với phường 4, bởi nhân viên y tế làm việc không còn kể ngày đêm, hễ người dân cần, người dân gọi là có mặt. "Không một ai nghĩ rằng tốc độ dịch tăng kinh khủng đến vậy, cả khu chợ Vườn Chuối đều phong tỏa kín, bao trùm mùi xịt khử trùng, ám ảnh không quên...", chị Liên nhớ lại.

Chị bảo khối lượng công việc quá lớn, nếu không có các lực lượng hỗ trợ thì trạm y tế khó đủ sức vượt qua. 

"Thấy một bệnh nhân nguy kịch, thật sự nhân viên y tế ai cũng muốn cứu chữa ngay, tuy nhiên chuyên môn điều trị hạn chế, thiết bị không có, thuốc men cũng không đủ đầy, buộc lòng chuyển lên tuyến trên. 

Khi tuyến trên quá tải, chúng tôi chỉ có thể cho bệnh nhân thở bằng máy tạo oxy, đôi lúc bất lực khi thấy họ mất trước mặt mình, để những đêm không tài nào ngủ được...", chị Liên bồi hồi kể lại, rồi tiếp tục bấm chuông ngôi nhà tiếp theo...

Với dân số hơn 30.000 người, nhân lực chỉ có 7 người, nhớ về đợt dịch "tàn khốc" vừa qua, bác sĩ Nguyễn Văn Mót - Trạm y tế phường Đông Hưng Thuận, quận 12 - nói đó là một đời không quên. 

"Làm việc ngày đêm, không có khái niệm nghỉ, không biết ngày cuối tuần. Một vài nhân viên đã phơi nhiễm trong quá trình làm việc, nhưng nếu khi điều trị có tải lượng virus thấp thì vẫn phải đi làm vì không còn đủ nhân lực để gồng gánh", bác sĩ Mót kể.

Áp lực công việc một thì áp lực tinh thần tới mười. Ông nói rằng có những trường hợp người dân tự cách ly tại nhà, dù không có triệu chứng, chỉ số SpO2 ổn định nhưng vẫn liên tục gọi bắt nhân viên y tế xuống xét nghiệm, thăm khám cho mình.

"Khi mà mình không xuống theo yêu cầu thì họ la mắng, lớn tiếng, thậm chí hù dọa báo chủ tịch, báo Sở Y tế. Mình buồn và áp lực lắm chứ nhưng cũng phải thông cảm tâm lý khủng hoảng của người bệnh. Muốn chiến thắng dịch bệnh, hơn hết là đồng cảm và thương nhau", ông trầm ngâm.

Còn với Trạm y tế phường 5, một trong những phường đông dân nhất quận 8, hơn 40.000 dân, theo lời bác sĩ Bùi Văn Tuấn là chuỗi ngày "trăm dâu đổ đầu nhân viên y tế". 

"Không có xe chuyển bệnh, bệnh viện quá tải để nhận, trạm không thể xoay xở kịp, lúc đó tất cả sự bốc đồng, bực tức của người dân đều trút lên đầu trạm y tế", bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Bàn cân y đức và cuộc sống

Đã gắn bó với trạm y tế 20 năm nay, nhưng hiện nay lương của bác sĩ Tùng (trạm trưởng) chưa đến 6 triệu đồng/tháng, có điều dưỡng làm vài năm mà lương chỉ 4,2 triệu đồng/tháng. Với chế độ như thế, hầu như các nhân viên y tế còn bám trụ với nghề, với trạm đều vì đam mê, lương tâm của mình với người dân. Cũng đã có những bác sĩ nghỉ việc vì mức lương thấp, không đủ để lo cho gia đình khi họ là trụ cột chính.

Dù là trước hay trong cuộc chiến với COVID-19 thì với các bác sĩ, còn có thêm một cuộc chiến nội tâm, trên bàn cân của y đức và cơm áo gạo tiền của cuộc sống. 

"Cũng có nhiều nhân viên y tế ở trạm muốn nghỉ việc vì không thể chịu được áp lực kinh tế khi đồng lương quá thấp, lương của một bác sĩ ở trạm chỉ khoảng 5-6 triệu đồng. Chi phí đó lo cho bản thân mình còn phải gói ghém, huống chi còn phải gánh gồng thêm gia đình", bác sĩ Mót bộc bạch.

Càng khó khăn hơn, đó chính là các bác sĩ trẻ được phân công, điều động về với các trạm y tế xã, phường.

Vừa về công tác tại Trạm y tế phường 4, quận 3 chưa lâu thì đợt dịch thứ 4 ập đến, giờ đây bác sĩ Nguyễn Đình Phương trở thành "trụ cột" tại phường có 20.000 dân này. 

Trải qua 5 tháng dịch bệnh đầy ám ảnh, khi phải cáng đáng "trăm công nghìn việc", bản thân bác sĩ Phương và gia đình đều đã nhiễm bệnh. Giờ đây, khi dịch đã bớt căng thẳng, bác sĩ Phương lại phải tranh thủ những khoảng thời gian rảnh để làm thêm công việc tư vấn bệnh online, kiếm thêm thu nhập, bởi với mức lương hiện tại không đủ lo cho bản thân và cha mẹ già. 

"Muốn có thu nhập đủ sống thì bắt buộc mình phải tìm thêm một công việc khác hỗ trợ, đó cũng là một phần áp lực đối với nhân viên y tế tuyến cơ sở. Tuy nhiên cũng không thể vì tiền lương mà xin nghỉ việc bởi đã chọn nghề này thì y đức vẫn là thứ đặt lên trên", bác sĩ Phương tâm sự. (Tuổi trẻ, trang 14).

 

'Thổi giá' thiết bị y tế gây thất thoát tiền tỉ tại Sơn La

Trong quá trình triển khai gói thầu mua sắm thiết bị y tế năm 2019, các cán bộ của Sở Y tế Sơn La đã thông đồng với một số đối tượng nâng giá thiết bị lên gấp 2 lần, gây thiệt hại cho nhà nước hàng tỉ đồng. Ngày 23.11, Viện KSND tỉnh Sơn La đã ra cáo trạng truy tố 4 cán bộ Sở Y tế tỉnh này gồm: Nguyễn Thị Kim An, nguyên Giám đốc và Sa Văn Khuyên, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; Bùi Thị Hoa, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính và Mai Anh Tuấn, nguyên chuyên viên Phòng Kế hoạch - tài chính về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án liên quan mua sắm gói thầu thiết bị y tế (TBYT) tại tỉnh này.

Các bị can Bùi Thị Thu (Tổng giám đốc Công ty Hưng Phát); Tạ Ngọc Chức (Giám đốc Công ty đầu tư Toàn Cầu); Trần Minh Đức, nhân viên Tạp chí Mỹ phẩm và Hoàng Vũ Quyển, kinh doanh tự do, bị truy tố về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thông thầu bằng “quân xanh”

Theo cáo trạng, năm 2019, Sở Y tế được giao dự toán thu chi ngân sách cho các đơn vị thuộc Sở, trong đó có kinh phí mua sắm trang TBYT tuyến cơ sở với số tiền 10 tỉ đồng.

Quá trình triển khai gói thầu, Bùi Thị Hoa đã chỉ đạo Mai Anh Tuấn thông đồng với Hoàng Vũ Quyển và Tạ Ngọc Chức để lập chứng thư thẩm định giá khống, mục đích sử dụng làm giá đấu thầu, không tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu, không thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Do quen biết với bà Hoa từ trước, biết Sở Y tế đang cần mua sắm nên Bùi Thị Thu nhờ bà Hoa giúp doanh nghiệp trúng thầu. Dù công ty này không đủ năng lực, kinh nghiệm trong mua bán TBYT nhưng Bùi Thị Thu đã thông đồng với Bùi Thị Hoa và Trần Minh Đức lập 2 bộ hồ sơ dự thầu “quân xanh” để Công ty Hưng Phát trúng thầu, nâng giá TBYT để bán cho Sở Y tế.

Tháng 7.2019, Sở Y tế mở thầu có 3 đơn vị tham gia. 2 “quân xanh” lấy tên là liên danh Công ty TNHH thương mại dịch vụ thiết bị vật tư Việt Tiến với Công ty TNHH công nghệ Fujimax và Công ty THHH thương mại, dịch vụ kỹ thuật IME đưa giá dự thầu lên trên 10 tỉ đồng. Kết quả, Công ty Hưng Phát trúng thầu với giá 9,9 tỉ đồng.

Thực hiện thỏa thuận, Hoa chỉ đạo một công ty sân sau của mình mua TBYT từ Vietmed giá hơn 4,1 tỉ đồng. Công ty này lập khống hợp đồng, bán thiết bị cho Công ty Hưng Phát giá hơn 6,7 tỉ đồng. Số hàng này được Hưng Phát bán cho Sở Y tế Sơn La tăng hơn 2 lần so với giá ban đầu.

Theo cơ quan tố tụng, có 107 TBYT do Công ty Hưng Phát giao không đúng danh mục. Ngoài ra, 41 thiết bị khác gồm máy siêu âm, máy theo dõi bệnh nhân, điện tim... giá hơn 1,7 tỉ đồng nhưng Sở Y tế Sơn La mua giá hơn 5,6 tỉ đồng. Tổng cộng, trong 2.534 thiết bị thuộc gói thầu, có 148 thiết bị được nâng giá hoặc không đúng danh mục, gây thiệt hại hơn 4,8 tỉ đồng. 2.386 thiết bị còn lại không được kết luận có gây thiệt hại hay không.

Viện KSND tỉnh Sơn La cáo buộc bị can Bùi Thị Hoa với vai trò chủ mưu trong vụ án, bị can Mai Anh Tuấn là đồng phạm với vai trò là người thực hiện. Nguyễn Thị Kim An và Sa Văn Khuyên bị xác định thiếu kiểm tra, giám sát; không thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc không nghiệm thu dẫn tới cấp dưới thông thầu, gây thiệt hại hơn 4,8 tỉ đồng.

Ông Lê Hồng Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, bị xác định cho Sở Y tế lựa chọn nhà thầu dù thẩm quyền này thuộc UBND tỉnh. Ông Minh không bị cơ quan điều tra xử lý vì cho rằng thiệt hại 4,8 tỉ đồng do hành vi thông thầu của các bị can gây ra. Hai cán bộ Văn phòng UBND tỉnh Sơn La là các ông Vũ Ngọc Hải và Lê Tiến Quý bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xử lý kỷ luật cảnh cáo.

Từng trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Liên quan đến vụ án này, mới đây TAND tỉnh Sơn La đã trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND để điều tra bổ sung do xét thấy thiếu chứng cứ dùng để chứng minh tính chất và mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra và một số tình tiết khác liên quan đến vụ án chưa được làm rõ.

Trong quyết định trả hồ sơ, TAND tỉnh yêu cầu xác định giá trị 2.386 thiết bị y tế còn lại chưa được kết luận để có cơ sở xem xét, đánh giá lại mức độ thiệt hại (nếu có) do hành vi vi phạm của các bị can gây ra.

Ngoài ra, TAND tỉnh đề nghị xác minh làm rõ khoản nợ của Công ty Hưng Phát tại Ngân hàng Agribank theo các hợp đồng ký kết giữa 2 bên; đồng thời yêu cầu làm rõ động cơ, mục đích và nhận thức của Trần Khải Tân, nhân viên kỹ thuật của Công ty Hưng Phát khi thực hiện các công việc liên quan đến hành vi thông thầu của bị can Bùi Thị Thu.

Trước đó, vào tháng 2 và tháng 3, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt giam bà Nguyễn Thị Kim An cùng 3 cựu lãnh đạo, cán bộ Sở Y tế và Bùi Thị Thu, Tạ Ngọc Chức và Hoàng Vũ Quyển để điều tra về các tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà An cùng 6 bị can được xác định có sai phạm khi thực hiện gói thầu mua sắm trang TBYT tuyến xã, tuyến cơ sở y tế. Nhiều danh mục hàng hóa, TBYT liên quan vụ án không đúng với danh mục trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và hợp đồng đã ký, gây thiệt hại ngân sách của nhà nước. (Thanh niên, trang 5, An ninh Thủ đô, trang 15).

Nội soi lấy mảnh gan từ người hiến sống để ghép gan cho người bệnh hiểm nghèo

E kíp ghép gan của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lấy mảnh gan phải từ người hiến sống để ghép gan. Đây là ca ghép gan đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam. TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy, phẫu thuật viên chính cho biết, sau 5 giờ đồng hồ phẫu thuật, mảnh gan bên phải hoàn chỉnh đã được lấy thành công bằng phẫu thuật nội soi để ghép cho người nhận gan. Đây là kỹ thuật mổ phức tạp nhất được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi, đòi hỏi trình độ kinh nghiệm cao, trang thiết bị dụng cụ máy móc hiện đại, đồng bộ. Hiện chỉ có một số ít các trung tâm gan mật và ghép gan tại các nước hay khu vực có nền y học phát triển như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc thực hiện được phẫu thuật nội soi lấy mảnh ghép gan từ người hiến sống. TS Lê Văn Thành cũng cho biết, phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho người hiến gan như: can thiệp ít xâm lấn giúp giảm đau sau mổ tốt hơn so với mổ mở, thời gian phục hồi nhanh hơn, tính thẩm mỹ cao trong khi kết quả tương đương với mổ mở.

Đặc biệt, sau 6 ngày mổ nội soi lấy mảnh gan, người hiến gan đã khỏe mạnh ra viện, chức năng gan bình thường. Với người nhận, sau 10 ngày chức năng gan ghép đã hoạt động tốt, ăn uống tốt, tự đi lại phục vụ các hoạt động sinh hoạt cá nhân.

Với việc lần đầu tiên ứng dụng thành công phẫu thuật nội soi lấy mảnh gan ghép từ người hiến sống là bước tiến mới trong lĩnh vực ghép gan, góp phần nâng cao trình độ chuyên ngành ghép tạng Việt Nam, mở ra triển vọng cứu sống những người bệnh hiểm nghèo.

Tại Việt Nam, mỗi năm có từ 2.000-2.500 người mắc ung thư gan giai đoạn cuối có nhu cầu ghép gan. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 bắt đầu thực hiện ghép gan từ năm 2017 và là cơ sở có số lượng ca ghép gan từ người hiến sống nhiều nhất Việt Nam với 91 trường hợp. (Sài Gòn giải phóng, trang 1).

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang