Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 25/02/2022

  • |
T5g.org.vn - Bác sĩ tình nguyện về vùng khó khăn; Việt Nam được WHO chọn tiếp nhận công nghệ sản xuất vắc-xin mRNA; Ngày đầu bán thuốc điều trị Covid-19: Không mua được vì vướng quy định; Phát hiện F0, cả lớp test nhanh, tốn kém, lãng phí…

 

Bác sĩ tình nguyện về vùng khó khăn

Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (Dự án 585) được triển khai từ năm 2015 đến nay đã bàn giao 15 khóa bác sĩ chuyên khoa cấp I với 354 bác sĩ trẻ cho 82 huyện nghèo thuộc các tỉnh miền núi phía bắc, miền trung và Tây Nguyên. Kết quả của dự án đã góp phần bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho các bệnh viện tại các huyện vùng khó khăn; nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, giảm quá tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.

Gắn bó với đồng bào vùng cao

Bác sĩ chuyên khoa cấp I Vũ Tiến Thượng công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa, tỉnh Ðiện Biên. Lần đầu đặt chân đến mảnh đất này vào chiều muộn 2/9/2020, mọi thứ đều lạ lẫm đối với chàng trai quê Thái Bình. Hầu hết bệnh nhân ở đây là đồng bào các dân tộc H’Mông, Thái, Dao, nhiều người chưa thông thạo tiếng phổ thông, hoàn cảnh khó khăn, cho nên khi đến bệnh viện họ trông cậy hoàn toàn vào bác sĩ. Hiểu được hoàn cảnh, bệnh tình của người bệnh cho nên mỗi lần thăm khám, bác sĩ Thượng đều căn dặn kỹ càng giờ uống thuốc, giờ tiêm và cách phòng, tránh các bệnh lây nhiễm. Với những người không biết tiếng phổ thông, bác sĩ Thượng nhờ bệnh nhân khác làm phiên dịch, để người bệnh của anh hiểu được phương thức điều trị cụ thể, rõ ràng. Nhờ sự chăm sóc ân cần, tận tình của bác sĩ Vũ Tiến Thượng, hàng trăm bệnh nhân ở các xã trong huyện Tủa Chùa không chỉ được chữa trị khỏi bệnh, mà còn được hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Bệnh nhân Mùa A Páo ở xã Sín Chải cho biết: Vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đúng thời điểm có nhiều người mắc Covid-19, cho nên tôi lo lắng lắm. Nhưng được bác sĩ Thượng điều trị, hướng dẫn, tôi yên tâm hơn vì hiểu cách phòng bệnh.

Những ngày đầu xuân, rét đậm, rét hại bao trùm địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Mặc dù vậy, các y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Bình Gia vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ, vừa triển khai phòng, chống Covid-19, vừa tổ chức khám, điều trị bệnh cho người dân. Trò chuyện với các bác sĩ và những bệnh nhân từng điều trị tại đây, mọi người đều nhắc đến bác sĩ trẻ chuyên khoa cấp I Bàn Văn Chiến ở Khoa Ngoại tổng hợp với niềm tin yêu. Bác sĩ Chiến quê ở xã Tân Yên, huyện Tràng Ðịnh (Lạng Sơn). Năm 2014, sau khi tốt nghiệp đại học y, bác sĩ Chiến được tuyển dụng về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bình Gia. Năm 2017, Chiến là bác sĩ đầu tiên của trung tâm được cử đi đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I ngoại khoa tại Trường đại học Y Hà Nội theo chương trình Dự án 585. Hoàn thành khóa đào tạo, anh trở về làm việc tại Trung tâm Y tế huyện. Nhờ quy trình đào tạo bài bản, từ năm 2020 đến nay, bác sĩ Chiến đã tham gia hơn 1.500 ca mổ, trong đó hơn 700 ca là bác sĩ mổ chính trong các ca cấp cứu ngoại khoa..., giúp người bệnh được phẫu thuật kịp thời ngay tại Trung tâm Y tế huyện, giảm chi phí do không phải chuyển lên tuyến trên. Bệnh nhân Lưu Văn Thức, 60 tuổi, trú tại thôn Bản Quần, xã Quang Trung (huyện Bình Gia) chia sẻ: Tôi bị vỡ lách, vỡ gan sau tai nạn giao thông, nhờ bác sĩ Chiến phẫu thuật thành công, hiện sức khỏe đã ổn định và được ra viện...

Dù công việc bề bộn, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, nhưng bác sĩ Chiến không chỉ tích cực tham gia hoạt động chuyên môn mà còn là Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện, tích cực vận động đoàn viên tham gia Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tình nguyện.

Những ngày này, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính là chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ trẻ Ðặng Thị Thùy, người dân tộc Dao, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) còn thực hiện thêm việc khám sàng lọc phòng, chống dịch Covid-19. Thùy chia sẻ, tham gia Dự án 585, chị được cử đi đào tạo trình độ chuyên khoa cấp I chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh tại Trường đại học Y Hải Phòng. Ðây là may mắn với Thùy vì khi đi học chị được tài trợ toàn bộ học phí, lên tới hơn 100 triệu đồng. Ðược đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề của bác sĩ Thùy đã nâng lên rõ rệt. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn, thời gian qua, Trung tâm đã có hai bác sĩ được cử đi đào tạo chuyên khoa I theo Dự án 585 tại Trường đại học Y Hải Phòng và Trường đại học Y Hà Nội. Khi trở về, cả hai bác sĩ đều thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tốt hơn hẳn. Trong năm 2022, Trung tâm tiếp tục có thêm ba bác sĩ được cử đi đào tạo chuyên khoa cấp I theo Dự án 585.

Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở vùng khó khăn

TS, BS Phạm Văn Tác, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học-công nghệ và Ðào tạo, Bộ Y tế cho biết: Giai đoạn 1 của Dự án 585 (từ năm 2015 đến năm 2020) đã tuyển dụng, tổ chức đào tạo 354 bác sĩ tình nguyện là viên chức của các đơn vị. Trong đó có 44 bác sĩ tuyển dụng tại 19 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và 310 bác sĩ tuyển dụng tại địa phương tình nguyện công tác tại 85 huyện nghèo của 22 tỉnh miền núi phía bắc, miền trung và Tây Nguyên. Các bác sĩ sau khi được đào tạo chuyên khoa cấp I đã được bàn giao cho các bệnh viện, trung tâm y tế của 82 huyện nghèo, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Việc triển khai dự án còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Sau thời gian tình nguyện ba năm tại các bệnh viện ở địa bàn khó khăn, một số bác sĩ đã làm đơn đề nghị kéo dài thời gian tình nguyện, tiếp tục ở lại giúp người bệnh và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.

Ông Lương Văn Tiến, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế Lạng Sơn ghi nhận: Dự án 585 tạo bước đột phá cho ngành y tế tỉnh trong việc tiến tới bảo đảm đủ nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa bàn còn khó khăn. Ban đầu, dự án được triển khai tại ba huyện khó khăn: Bình Gia, Ðình Lập và Văn Quan, sau đó tiếp tục triển khai tại ba huyện biên giới: Cao Lộc, Lộc Bình và Tràng Ðịnh. Ðến nay, tỉnh đã có 20 bác sĩ được đào tạo chuyên khoa cấp I theo dự án.

Bác sĩ Hoàng Duy Thiện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Gia (Lạng Sơn) cho biết, những năm trước, việc thu hút bác sĩ trẻ về công tác tại huyện gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi Dự án 585 mở rộng đối tượng tham gia, nhiều bác sĩ trẻ đang công tác tại đơn vị đã được chọn gửi đi đào tạo. Từ năm 2017 đến năm 2021, đơn vị có tám bác sĩ được cử đi đào tạo chuyên khoa cấp I, đến nay, có sáu bác sĩ về đơn vị công tác, nâng số bác sĩ chuyên khoa cấp I lên 21 người. Các bác sĩ đã thực hiện được một số kỹ thuật phẫu thuật, thủ thuật khó như: Phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa viêm, u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung, cắt túi mật, đặt nội khí quản cấp cứu,… Chất lượng khám, chữa bệnh của trung tâm đã được nâng lên rõ rệt, số bệnh nhân chuyển tuyến trên giảm dần từng năm.

Từ năm 2017 đến nay, tỉnh Ðiện Biên có 32 bác sĩ ở sáu huyện vùng cao, biên giới: Mường Chà, Ðiện Biên Ðông, Mường Nhé, Tủa Chùa, Mường Ảng, Nậm Pồ được cử đào tạo chuyên khoa cấp I. Tỉnh Bắc Kạn đã cử 12 bác sĩ trẻ tham gia các khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I các chuyên ngành, góp phần làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trước nhu cầu cấp thiết của ngành y tế tại các vùng khó khăn, sau khi kết thúc giai đoạn 1 dự án, Bộ Y tế đã quyết định tiếp tục thực hiện giai đoạn mới của Dự án 585 từ năm 2021. TS, BS Phạm Văn Tác cho biết, giai đoạn 2 của dự án mở rộng đối tượng tham gia là bác sĩ chính quy và bác sĩ đào tạo hệ liên thông tốt nghiệp loại khá, giỏi, đồng thời quy định thời gian tình nguyện làm việc tại các bệnh viện ở huyện vùng khó khăn là tối thiểu 5 năm (giai đoạn 1, thời gian này là ba năm đối với bác sĩ nam và hai năm đối với bác sĩ nữ). Các chương trình đào tạo được cập nhật bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, nhất là sau đại dịch Covid-19, chú trọng chuyên môn về hồi sức cấp cứu cho tất cả 11 chương trình chuyên khoa I thuộc dự án. Ðến nay, Bộ Y tế và các bên liên quan, nhà tài trợ đã làm việc với các Sở Y tế, huyện khó khăn để khảo sát khớp nối nguồn cung và nhu cầu bác sĩ trẻ tại các địa phương. Tháng 11/2021, dự án đã khai giảng lớp đào tạo 50 bác sĩ. Ngày 25/2/2022, tiếp tục khai giảng lớp thứ hai, đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I cho 40 bác sĩ trẻ của 25 huyện khó khăn thuộc 10 tỉnh. Dự kiến, trong năm 2022, dự án tiếp nhận 100 bác sĩ và tăng dần qua các năm căn cứ vào nhu cầu của các huyện khó khăn, nhằm tạo cơ hội cho người dân ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn. (Nhân dân, trang 1)

 

Việt Nam được WHO chọn tiếp nhận công nghệ sản xuất vắc-xin mRNA

Ngày 23/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức buổi họp báo, trong đó công bố thêm 5 nước gồm Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia và Việt Nam được lựa chọn tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA theo sáng kiến của Trung tâm chuyển giao công nghệ mRNA được WHO thành lập tại Nam Phi.

Ngoài ra, WHO cũng công bố thiết lập Trung tâm đào tạo sản xuất sinh phẩm toàn cầu tại Hàn Quốc nhằm cung cấp đào tạo chuyên môn cho các nước thu nhập thấp và trung bình, thúc đẩy sản xuất dược phẩm ở trong nước.

Việt Nam cùng với Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia là các nước đủ điều kiện, năng lực được WHO công bố nhận chuyển giao công nghệ, cùng với hỗ trợ đào tạo có thể chuyển sang giai đoạn sản xuất khá nhanh chóng.

Trước đó, WHO đã công bố 6 nước tiếp nhận tại châu Phi là: Ai Cập, Kenya, Nigeria, Senegal, Nam Phi, Tunisia; 2 nước tiếp nhận tại Mỹ Latinh là Argentina và Brazil.

Buổi họp báo có sự tham dự và phát biểu cả trực tiếp và trực tuyến của Tổng Giám đốc WHO, quan chức của các nước: Hàn Quốc, Argentina, Indonesia, Serbia và Việt Nam.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Một trong những rào cản chủ yếu đối với chuyển giao công nghệ ở các nước có thu nhập thấp và trung bình là thiếu lực lượng lao động có tay nghề cao và hệ thống quản lý yếu kém”.

Ông Ghebreyesus cho rằng: “Xây dựng những kỹ năng đó sẽ đảm bảo rằng họ có thể sản xuất các sản phẩm y tế mà họ cần với tiêu chuẩn chất lượng tốt để họ không còn phải chờ đợi ở cuối hàng”.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã tham dự và phát biểu trực tuyến, nhấn mạnh rằng: “Việt Nam là một nước đang phát triển nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong phát triển vaccine trong nhiều thập kỷ qua, hệ thống quản lý chất lượng vaccine quốc gia của Việt Nam cũng đã được WHO công nhận. Chúng tôi tin tưởng rằng khi tham gia sáng kiến này, Việt Nam có thể sản xuất vaccine mRNA trên quy mô lớn, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn cung cấp cho các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần khắc phục sự bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine”.

Việc được lựa chọn nằm trong danh sách các nước nhận chuyển giao công nghệ mRNA cho thấy WHO đánh giá cao năng lực của Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ và sản xuất vaccine quy mô lớn với chất lượng cao, đồng thời sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam được tiếp nhận các hỗ trợ của WHO và các đối tác quốc tế để phát triển và sản xuất thành công vaccine mRNA phòng Covid-19 và các bệnh khác trong tương lai.

Ngoài ra, việc nhận chuyển giao công nghệ này cũng sẽ đóng góp vào việc tăng cường năng lực sản xuất vaccine ở khu vực, góp phần vào các nỗ lực bảo đảm an ninh y tế quốc gia và khu vực.

Tại buổi họp báo, WHO tái khẳng định nỗ lực hỗ trợ các nước quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ vaccine mRNA, trước mắt tập trung ưu tiên những nước thu nhập thấp và trung bình không có công nghệ mRNA nhưng có cơ sở hạ tầng và năng lực sản xuất sinh phẩm.

WHO sẽ thảo luận với các nước khác muốn tham gia và sẽ công bố thêm các nước tiếp nhận công nghệ mRNA trong những tháng tới. Các nước tiếp nhận sẽ được WHO hỗ trợ xây dựng kế hoạch, cung cấp đào tạo, tập huấn chuyên môn dự kiến từ tháng 3/2022.

Trung tâm chuyển giao công nghệ mRNA được WHO thành lập tại thành phố Cape Town, Nam Phi vào tháng 6/2021 theo sáng kiến WHO đưa ra tháng 4/2021, trên cơ sở quan hệ đối tác giữa WHO với Công ty Afrigen của Nam Phi, các đối tác Nam Phi và các đối tác quốc tế.

Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt là các nước Bỉ, Đức, Pháp ủng hộ nỗ lực của WHO, đã hỗ trợ và đầu tư lớn cho trung tâm này.

Mục tiêu của trung tâm là hỗ trợ các nhà sản xuất ở các nước thu nhập thấp và trung bình tự sản xuất được vaccine công nghệ mRNA, thông qua cung cấp hỗ trợ cần thiết về bí quyết sản xuất, quản lý chất lượng, bảo đảm sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA ở quy mô lớn và đạt tiêu chuẩn quốc tế. (Nhân dân, trang 1)

Cùng chủ đề Báo Hà Nội mới, trang 8: “Việt Nam sẽ tiếp nhận công nghệ sản xuất vắc xin mRNA theo sáng kiến của WHO”; Sức khỏe & Đời sống, trang 3: “Việt Nam là 1 trong 11 quốc gia được chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA”

 

Tăng cường nguồn nhân lực y tế

Là trung tâm y tế chuyên sâu khu vực phía nam, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực trong việc cung cấp nguồn nhân lực y tế cho thành phố nói riêng và các tỉnh, thành phố phía nam nói chung. Để bảo đảm chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn, đòi hỏi thành phố sớm khắc phục những điểm yếu, có nhiều giải pháp để nâng cao hơn nữa số lượng, chất lượng nguồn nhân lực y tế trên địa bàn…

Hiện, nguồn nhân lực của ngành y tế thành phố đã có nhiều biến đổi cả về số lượng, chất lượng lẫn cơ cấu. Tỷ lệ bác sĩ trên một vạn dân tăng từ 16,07 bác sĩ năm 2016 lên 20 bác sĩ vào năm 2020. Số lượng trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo các ngành liên quan đến lĩnh vực sức khỏe trên địa bàn thành phố tăng dần theo thời gian. Tính đến cuối năm 2021, thành phố có tám cơ sở đào tạo nhân lực y tế trình độ đại học; tám trường cao đẳng; 20 trường trung cấp và dạy nghề cùng hệ thống cơ sở thực hành lâm sàng tại 51 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc ngành y tế thành phố.

Theo PGS, TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, số cán bộ, công chức, viên chức y tế của thành phố có trình độ sau đại học tăng từ 6.385 người năm 2016 lên 7.188 người vào năm 2020 và 8.400 người trong năm 2021. Số bác sĩ có trình độ chuyên môn sau đại học tăng từ 3.565 người năm 2010 lên 5.115 người năm 2015 và năm 2021 là 6.028 người.

Với sự phát triển nguồn nhân lực y tế, lĩnh vực y tế chuyên sâu của thành phố tiếp tục có được những bước tiến để xây dựng ngành y tế thành phố trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước và ngang tầm với khu vực. Rất nhiều kỹ thuật cao đã được các bệnh viện ứng dụng vào khám, chữa bệnh như ghép tạng, phẫu thuật nội soi, tim mạch can thiệp, y học hạt nhân, hỗ trợ sinh sản,... với chi phí giảm từ một phần ba đến một nửa so với sản phẩm, dịch vụ cùng loại ở nước ngoài. Có thể khẳng định, các thầy thuốc của ngành y tế thành phố hoàn toàn có đủ khả năng để tiếp nhận và phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu ngang tầm khu vực và thế giới.

Tuy vậy, ngành y tế thành phố còn gặp thách thức không nhỏ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế giai đoạn hiện nay, đó là phải đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân thành phố và cho cả khu vực phía nam cả về số lượng, chất lượng với đầy đủ các loại hình nhân viên y tế. Tuy thành phố có tỷ lệ bác sĩ trên một vạn dân cao nhất cả nước (20 bác sĩ/vạn dân), nhưng nếu so sánh với các nước có hệ thống y tế phát triển về số bác sĩ/vạn dân như ở Australia là 38, New Zealand là 34, Hàn Quốc và Nhật Bản là 25,... thì thành phố vẫn cần tiếp tục bổ sung thêm số lượng bác sĩ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát mạnh mẽ trên địa bàn thành phố và các địa phương trong cả nước cho thấy vai trò vô cùng quan trọng của mạng lưới y tế cơ sở, trong đó, trạm y tế giữ vai trò trung tâm. “Thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của đại dịch, hệ thống y tế cơ sở thành phố đã bộc lộ những điểm yếu trong việc duy trì hoạt động phù hợp với yêu cầu thực tiễn, cụ thể là về nhân lực, cấu trúc tổ chức, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị”, PGS, TS Tăng Chí Thượng cho biết.

Hiện, thành phố có 312 trạm y tế nhưng 50% số trạm chưa có trưởng, phó trạm. Tỷ lệ bác sĩ của thành phố hiện nay là 20 bác sĩ/vạn dân, nhưng tỷ lệ nhân viên y tế tuyến xã trên một vạn dân chỉ đạt 2,31, thấp hơn rất nhiều so với Hà Nội và một số địa phương trên cả nước.

Thành phố vẫn tồn tại một nghịch lý, đó là mô hình tháp ngược về bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ thực hành tổng quát (còn gọi là bác sĩ đa khoa, hay GP) trên địa bàn. Theo đó, đa số bác sĩ khi mới tốt nghiệp và trong quá trình làm việc đều muốn trở thành bác sĩ chuyên khoa và thực tế cho thấy, số lượng bác sĩ chuyên khoa luôn cao hơn nhiều lần so với số bác sĩ thực hành tổng quát (GP) và bác sĩ gia đình. Do vậy, hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở sẽ còn gặp nhiều khó khăn, khó có thể phát triển được và tình trạng quá tải bệnh viện với nhiều hệ quả của nó sẽ còn tiếp diễn. Không chỉ thế, nhiều loại hình nhân viên y tế chưa được các trường đại học y khoa đưa vào đào tạo hoặc đào tạo không đủ số lượng so với nhu cầu thực tế như chuyên viên cấp cứu ngoài bệnh viện; chuyên viên y tế công cộng số lượng còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu nhân lực cho y tế cơ sở.

Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Tăng Chí Thượng cho biết thêm, bên cạnh tiếp tục ưu tiên nguồn nhân lực để phát triển y tế chuyên sâu; không ngừng sáng tạo, thí điểm giải pháp để củng cố y tế cơ sở, ngành y tế thành phố còn được lãnh đạo thành phố giao nhiệm vụ triển khai thành công sáu chiến lược y tế với nhiều giải pháp thiết thực để từng bước thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo PGS, TS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Y học TP Hồ Chí Minh, thành phố cần đưa vào chương trình đào tạo nội dung về y đức, phát triển kỹ năng mềm để bác sĩ y khoa khi ra trường đạt được các mục tiêu như một số nước đã thực hiện...

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định, sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực y tế của thành phố luôn là một điểm sáng của cả nước. Đến nay, hệ thống đào tạo đã có sự phát triển vượt bậc, cung cấp đội ngũ nhân lực y tế đáp ứng ngày càng cao về số lượng và chất lượng.

Đưa công tác đào tạo nhân lực y tế thành phố đạt trình độ tiên tiến của thế giới hay quốc tế hóa, phổ cập hóa tri thức và tiến bộ y khoa của thế giới trong công tác nghiên cứu, đào tạo nhân lực thành phố đang là mục tiêu, nhiệm vụ của công tác đào tạo nhân lực thành phố cả trước mắt và lâu dài... (Nhân dân, trang TPHCM)

 

Phát hiện F0, cả lớp test nhanh, tốn kém, lãng phí

Ngày 24/2, Bộ GD&ĐT phê duyệt Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học (sửa đổi lần 2). Tuy nhiên, đại diện các trường học cho rằng, quy định phát hiện 1 F0, cả lớp phải test nhanh sẽ gây tốn kém, lãng phí.

Không đủ ngân sách

Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong trường học có nhiều điểm mới như: giảm thời gian cách li đối với F1 đã tiêm vắc xin chỉ còn 5 ngày; 7 ngày đối với F1 chưa tiêm vắc xin. Khi lớp phát hiện có F0, đầu tiên, báo ngay Hiệu trưởng/Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của trường. Cán bộ y tế chuyển ngay F0 xuống phòng cách li tạm thời của trường theo lối đi riêng.

Sau đó, nhà trường thông báo ngay cho trạm y tế xã, phường để đến cùng xử lý. Đối với lớp có học sinh F0, sẽ được thông báo ngồi yên tại chỗ. Cán bộ y tế trường học và Ban chỉ đạo phòng chống dịch của trường, cán bộ y tế xã, phường điều tra, xác định F1. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho toàn bộ học sinh của lớp đó. Nếu học sinh có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh dương tính thì xử lý theo quy định; học sinh không tiếp xúc có kết quả âm tính thì đi học bình thường.

Tại Hà Nội, sau Tết Nguyên đán, học sinh đi học trở lại, số lượng F0, F1 tăng nhanh. Theo tìm hiểu của PV, mỗi ngày tổ chức dạy học trực tiếp, ở tất cả các trường đều phát sinh số lượng F0. Khi đó, theo quy định cũ, các trường sẽ rà soát học sinh F1 là trên, dưới, trước sau, học sinh có tiếp xúc để test nhanh và chuyển sang học trực tuyến đối với những em này.

Sau 2 tuần dạy trực tiếp, đến nay có những trường tỷ lệ học sinh mắc COVID-19 và F1 lên tới 40-50%, phải chuyển gần một nửa số lớp sang học trực tuyến. Huyện Mê Linh (Hà Nội), riêng F0 có hơn 2.000 em và rất nhiều F1 là giáo viên, học sinh. Do đó, hiệu trưởng các trường nói rằng, quy định mới sẽ gây tốn kém hàng trăm triệu đồng/tuần và không có ngân sách nào đáp ứng được.

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội), nói rằng, quy định test nhanh cho cả lớp khi có một F0 em sẽ gây tốn kém cho nhà trường, mệt mỏi cho học sinh. Điều này trở thành nỗi lo của các trường khi có cùng lúc hàng nghìn học sinh đi học, số ca mắc mỗi ngày khá nhiều, lại rải rác ở nhiều lớp.

“Với cách này, nhà trường sẽ không thể trụ nổi chi phí và phụ huynh cũng than phiền khi đi học phải test nhiều lần”, ông Khang nói.

Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (Hà Nội), bà Lê Thị Thuý Nga, nói rằng, dù trường có nguồn kinh phí chi thường xuyên đảm bảo phòng chống dịch nhưng chỉ chi được những thứ cơ bản như: nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, thiết bị dạy học và một ít que test nhanh.

Giả sử với hơn 2.000 học sinh, mỗi ngày ở các lớp đều phát sinh 1 trường hợp F0, và test nhanh cho cả lớp, giá mỗi que test từ 50.000-60.000 đồng thì cũng sẽ tốn cả trăm triệu đồng/ngày, nhà trường không đủ kinh phí cũng như nhân viên y tế để thực hiện lấy mẫu.

Có được xã hội hoá?

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết, trường có 35 lớp, mỗi lớp hiện có 5-7 F0. Kể cả học sinh F1, có ngày có lớp chỉ có khoảng 5 em đi học.

Trước đó, khi phát hiện F0, trường chỉ test nhanh cho những em tiếp xúc hoặc ngồi gần. Với quy định mới, trường sẽ không có đủ ngân sách chi mua que test vì quyết tâm mở cửa trường học, phòng chống dịch là một cuộc chiến kéo dài. Bà Oanh đặt câu hỏi, với quy định mới như vậy, nhà trường có được xã hội hoá, kêu gọi phụ huynh chung tay hỗ trợ?

Ông Đặng Quốc Thống, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) cho biết, từ ngày dạy học trực tiếp, mỗi tuần trường chi khoảng 60 triệu đồng mua que test nhanh. Hiện cả F0, F1 chiếm khoảng gần 50%, trong đó có cả nhiều giáo viên, nhân viên.

Theo ông Thống, tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp những ngày gần đây giảm vì 2 lí do, trong đó một phần phụ huynh e ngại vì dịch bệnh, phần khác là vì trường học chưa tổ chức ăn bán trú, họ phải đưa đón vất vả.

“Nhà trường có quan điểm tỷ lệ học sinh F0, F1 lên 80-90% cũng sẽ duy trì dạy học trực tiếp vì hết bệnh các con lại đến trường. Học sinh trung bình trở xuống học trực tuyến đã để hổng kiến thức rất lớn”, ông Thống nói. (Tiền phong, trang 5)

 

Thủ tướng chỉ đạo khẩn về tiêm vaccine COVID-19 và một số biện pháp phòng, chống dịch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bố trí các điểm tiêm chủng tập trung, lưu động, tại nhà một cách khoa học, hợp lý, linh hoạt để mọi đối tượng được tiêm chủng miễn phí, kịp thời, đúng quy định...

Thủ tướng đề nghị Pfizer sớm cung ứng 22 triệu liều vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổiThủ tướng đề nghị Pfizer sớm cung ứng 22 triệu liều vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

SKĐS - Thủ tướng đề nghị Chủ tịch, Giám đốc điều hành Pfizer quan tâm thúc đẩy càng sớm càng tốt việc cung ứng 22 triệu liều vaccine dành cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Việt Nam ngay trong những ngày tới, cố gắng hoàn thành hợp đồng cung cấp trong tháng 4, chậm nhất là tháng 5/2022.

"Thần tốc" hơn việc tổ chức tiêm vaccine mũi thứ 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 23/2/2022 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiêm vaccine và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19.

Công điện nêu rõ, thời gian qua, tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát nhưng còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, khó dự báo; để giữ vững, củng cố và phát huy thành quả phòng chống dịch đã đạt được, tiếp tục mở cửa, đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu ra một số yêu cầu.

Các cơ quan trong hệ thống chính trị, các bộ, ngành, các cấp, nhân dân và doanh nghiệp giữ vững bản lĩnh, kiên trì, kiên định, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trong phòng chống dịch COVID-19; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghiêm các mục tiêu, yêu cầu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, biện pháp, phương pháp đã được Đảng, Nhà nước đề ra và thực hiện có hiệu quả trên thực tế, nhất là Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành có liên quan.

Từ kinh nghiệm trong nước, quốc tế thời gian qua cho ta thấy, cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng vaccine, tiếp cận nhanh các biện pháp điều trị, thuốc điều trị, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc, có hiệu quả các quy định phòng chống dịch của người dân; kiên quyết chống tiêu cực, tham nhũng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các bộ, ngành lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện: Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc tổ chức tiêm vaccine mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành trong Quý I năm 2022; tiêm mũi thứ 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, hoàn thành trong tháng 2 năm 2022; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vaccine.

Tổ chức tiêm vaccine an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bố trí các điểm tiêm chủng tập trung, lưu động, tại nhà một cách khoa học, hợp lý, linh hoạt để mọi đối tượng được tiêm chủng miễn phí, kịp thời, đúng quy định với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" và "tiêm chủng vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước"; đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi, người có bệnh nền, người không đi lại được, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế…; xây dựng ngay kế hoạch và thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ, các bậc phụ huynh khẩn trương, tích cực cho con em đi tiêm chủng kịp thời, an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả, đúng quy định.

Khẩn trương thực hiện hợp đồng mua vaccine cho trẻ em

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các bộ, ngành, các địa phương có liên quan tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc Chiến dịch tiêm chủng vaccine mùa Xuân năm 2022 an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả và thần tốc hơn nữa cho tất cả các đối tượng được tiêm ở tất cả các địa phương; bảo đảm kịp thời, chất lượng, đủ vaccine để thực hiện Chiến dịch theo quy định.

Thúc đẩy khẩn trương thực hiện hợp đồng mua vaccine cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo Nghị quyết của Chính phủ và các quyết định, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục chủ động cập nhật, tiếp cận sớm với thông tin và các loại vaccine, thuốc, công nghệ, sinh phẩm, kít xét nghiệm… mới trên thế giới để phục vụ kịp thời, hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19, phù hợp với diễn biến mới của tình hình.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra về giá, chất lượng đối với các loại vaccine, thuốc, sinh phẩm, kít xét nghiệm… Kịp thời phát hiện các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường, xử lý nghiêm theo pháp luật các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình, chính sách để trục lợi, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Tiếp tục hoàn thiện và phổ biến ngay hướng dẫn chăm sóc, điều trị hiệu quả tại nhà cho người nhiễm COVID-19, nhất là trẻ em, đối với các trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, không gây quá tải cho các cơ sở y tế.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cập nhật, bổ sung kịp thời các hướng dẫn; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh trong nhà trường và thực hiện mở cửa du lịch an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện và thực hiện nhất quán các quy trình, phương án, hướng dẫn trong tổ chức dạy và học chủ động phòng, chống dịch COVID-19 một cách cụ thể, rõ ràng, dễ làm, dễ kiểm tra, giám sát để mở cửa trường học, mở cửa du lịch, bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả và phù hợp với tình hình.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các bộ, ngành liên quan tiếp tục cập nhật, hoàn thiện phần mềm và các công cụ công nghệ thông tin phục vụ đắc lực, hiệu quả công tác phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn an ninh trật tự cho nhân dân.

Các cơ quan truyền thông, báo chí tích cực chủ động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành liên quan và các địa phương liên tục cập nhật thông tin, chủ động xây dựng các chương trình truyền thông, cung cấp thông tin, hướng dẫn kỹ lưỡng, khoa học, hợp lý, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 bảo đảm đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để phục hồi nhanh và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2)

 

Bộ Y tế chính thức công bố giá bán lẻ thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 vừa cấp phép

Theo công bố của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, giá thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 do Bộ Y tế vừa cấp phép, bán lẻ trên thị trường từ 8.675 đồng đến 12.500 đồng/viên.

Chiều 23/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã chính thức công bố giá bán thuốc Molnupiravirđiều trị COVID-19 vừa được Bộ Y tế cấp phép. Cụ thể:

Thuốc Molnupiravir (400 mg) dạng viên nang cứng do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất có giá là 11.500 đồng/viên. Dạng hộp có 1, 2, 5 vỉ x 10 viên/vỉ.

Giá của thuốc Molnupiravir (200 mg) dạng viên nang của Công ty Cổ phần hóa - dược phẩm Mekophar có giá 8.675 đồng/viên. Dạng hộp 10 vỉ x 10 viên.

Đơn vị thứ 3 được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế công bố giá bán là Công ty TNHH liên doanh Stellapharm chi nhánh 1 có giá 12.500 đồng/viên (dạng viên nang cứng), mỗi hộp 1 vỉ hoặc 2 vỉ x 10 viên.

Theo công bố của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, giá thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 do Bộ Y tế vừa cấp phép, bán lẻ trên thị trường từ 11.500 đồng đến 12.500 đồng/viên.

Trước đó vào chiều 17/2, Cục Quản lý Dược đã cấp giấy phép lưu hành có điều kiện cho thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir 400 mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất; thuốc Molravir 400 mg của Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam và Movinavir của Công ty Cổ phần dược phẩm Mekorpha.

Theo các chuyên gia, việc có 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước được cấp giấy phép lưu hành trong thời hạn 3 năm đã giúp người mắc COVID-19 mức độ nhẹ và vừa có thêm cơ hội lựa chọn thuốc điều trị.

Theo Bộ Y tế, 3 loại thuốc sản xuất trong nước (có thành phần hoạt chất Molnupiravir) được chỉ định điều trị COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và có ít nhất 1 yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Về liều dùng:

- Liều khuyến cáo cho người trưởng thành là uống 800mg Molnupiravir mỗi 12 giờ trong 5 ngày. Độ an toàn và hiệu quả của Molnupiravir khi sử dụng trong khoảng thời gian dài hơn 5 ngày chưa được xác định.

"Nên uống Molnupiravir sớm nhất có thể sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19 và trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng" - phụ lục trong Quyết định cấp phép của Cục Quản lý Dược nêu rõ.

- Nếu quên một liều trong vòng 10 giờ so với thời điểm cần sử dụng thuốc, bệnh nhân nên uống ngay khi có thể và tiếp tục uống theo chế độ liều thông thường

- Nếu quá 10 giờ, bệnh nhân không nên uống lại liều đã quên mà cần uống liều kế tiếp theo lịch trình. Không dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

Về giới hạn sử dụng:

Không được sử dụng Molnupiravir quá 5 ngày liên tiếp;

Không sử dụng Molnupiravir để dự phòng trước hay sau phơi nhiễm;

Không sử dụng để điều trị khởi đầu cho bệnh nhân cần nhập viện do COVID-19 do chưa ghi nhận lợi ích của Molnupiravir khi khởi đầu sử dụng ở đối tượng này.

Các bệnh nhân đã được sử dụng Molnupiravir trước khi nhập viện có thể tiếp tục sử dụng thuốc cho đủ liệu trình điều trị. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3)

 

TP.HCM giao quyền chủ động cho các trường quyết định hình thức dạy học khi có F0

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thông tin từ ngày 14 - 22.2, số trẻ mắc Covid-19 tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó là từ ngày 7 - 13.2.

Tại buổi họp giao ban định kỳ mới đây của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thông tin từ ngày 14 - 22.2, số trẻ mắc Covid-19 tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó là từ ngày 7 - 13.2.

Cụ thể, TP đã ghi nhận 7.505 ca trong trường học, bao gồm 706 giáo viên (GV) và 6.799 học sinh (HS). Trong đó bậc mầm non là 394 trẻ, bậc tiểu học 2.786 HS, bậc THCS có 1.875 HS và bậc THPT là 1.744 HS.

Ông Đặng Duy Phước, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Q.Bình Thạnh), cho biết trong 2 tuần tổ chức dạy học trường phát hiện rất nhiều F0 cả trong trường học và ở nhà. Tuy nhiên đến thời điểm này, hoạt động dạy học của trường vẫn ổn định khi duy trì song song hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Trong lần kiểm tra tầm soát vào tuần trước, Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu phát hiện cùng lúc 20 ca F0 nằm rải rác ở 17 lớp học, tất cả số lớp này đã được chuyển sang học trực tuyến.

Tương tự, ông Bùi Duy Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (Q.1), cũng cho biết đã phát hiện hơn 80 ca sau 2 tuần tổ chức dạy trực tiếp. Dù vậy, các trường hợp F0 đều được xử lý theo quy trình. “Việc chuyển đổi giữa các mô hình học tập cũng linh hoạt, có nhiều lớp chúng tôi chuyển hẳn cả lớp sang học trực tuyến nhưng cũng có lớp duy trì vừa dạy trực tiếp và phát trực tuyến cho những em đang cách ly ở nhà. Hết thời gian cách ly lại quay trở lại trường”, ông Phương nói.

Trong khi đó, tại Trường tiểu học Ngô Quyền (Q.Bình Tân) - nơi có khoảng 4.300 HS nhưng chỉ ghi nhận 8 ca nhiễm trong 2 tuần qua. Hiện 8 em này đang được điều trị cách ly, số HS còn lại vẫn đi học bình thường.

Tương tự, các trường mầm non cho biết vì mới đón trẻ 3 - 6 tuổi đến trường, nhiều trường đã tách lớp hoặc sĩ số ít nên số ca nhiễm trong trường học được kiểm soát tốt hơn.

Trước diễn biến nói trên, người đứng đầu ngành y tế cho biết sẽ tham mưu cho UBND TP.HCM xem xét ngưng việc học trực tiếp khi số trẻ mắc Covid-19 có triệu chứng nặng cần hỗ trợ hô hấp nhiều hơn 100 ca mỗi ngày.

Về phía ngành giáo dục, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT, cho biết đây là kế hoạch đã được Sở GD-ĐT và Sở Y tế thống nhất. Trong trường hợp nếu mỗi ngày TP có tới trên 100 ca HS mắc Covid-19, có triệu chứng nặng, cần phải can thiệp y tế thì 2 sở sẽ tính toán, tham mưu cho UBND TP xem xét việc dừng dạy và học trực tiếp. TP.HCM vẫn tiếp tục duy trì dạy và học trực tiếp trong đó từng nhà trường sẽ tăng cường các biện pháp phòng dịch, điều chỉnh linh hoạt kế hoạch phòng dịch, kế hoạch dạy và học để phù hợp với tình hình mới.

Bên cạnh đó UBND TP.HCM đã giao quyền chủ động cho các trường, các quận, huyện khi quyết định hình thức tổ chức dạy học tại lớp, tại trường khi có F0.

Học sinh làm bài kiểm tra ra sao ?

Tại TP.HCM, HS lớp 1, lớp 2, lớp 6 đang thực hiện các bài kiểm tra học kỳ nên thực tế có những HS trở thành F0, F1 phải thực hiện cách ly, theo dõi phải tạm ngừng việc kiểm tra. Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trong trường hợp này, HS sẽ làm các bài kiểm tra sau. HS lớp 1, lớp 2, Sở giao quyền chủ động cho các trường chỉ tổ chức kiểm tra khi HS đảm bảo mạch kiến thức chuẩn chung của chương trình, không bắt buộc phải hoàn tất việc kiểm tra trong thời gian cố định.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh, cho biết việc tổ chức thi cuối kỳ vẫn diễn ra bình thường, nếu HS là F0 sẽ được xem xét phương án xét điểm trong quá trình học tập.

Liên quan đến việc kiểm tra, thi cử, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.Hải Phòng, cho biết: “Việc kiểm tra, thi cử chỉ diễn ra trong thời điểm HS đã trở lại học trực tiếp một cách ổn định, được tiếp thu đủ kiến thức”.

Còn tại Vĩnh Long, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng cho hay nếu có HS mắc Covid-19 hay F1 thì sẽ được cho thực hiện kiểm tra sau khi kết thúc điều trị, cách ly theo quy định. (Thanh niên, trang 3)

 

Chủ động đối phó dịch bệnh

Số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng trở lại trong cộng đồng những ngày qua khiến tâm lý người dân lo ngại.

Hiện tại, những người dương tính Covid-19 phần lớn có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Tuy nhiên, người dân lo ngại khi số ca mắc tăng cao, khi học sinh đến trường dễ lây cho nhau, rồi về nhà lây cho người lớn tuổi, người có bệnh nền. Tâm lý đó là khó tránh khỏi trong bối cảnh này.

Còn nhớ, đầu năm 2021 tình hình dịch Covid-19 tại VN nhẹ, ít người nhiễm, nhưng rồi sau đó dịch bùng phát dữ dội, khiến chúng ta trở tay không kịp. Khi đó ngành y tế và cả chính quyền các địa phương rơi vào thế lúng túng, bị động. Bởi lúc bấy giờ chúng ta chưa có sự chuẩn bị kỹ, đầy đủ các “vũ khí” cũng như các phương án ứng phó dịch bệnh: từ việc chúng ta chưa có đầy đủ vắc xin; áp dụng chưa hợp lý trong cách ly F0, chăm sóc F0 tại nhà hay ở khu dã chiến; hoặc để tập trung đông khi xét nghiệm, chích vắc xin...

Mặt khác, trước đợt dịch 2021, tâm lý nhiều người dân “chưa biết sợ”, còn lơ là trong phòng dịch, nhất là việc thực hiện 5K...

Từ những bài học thực tiễn qua đợt dịch lần trước, lần này người dân tin rằng các cơ quan chuyên môn, chính quyền sẽ có những bước chủ động, “đúng bài” hơn trong phòng chống dịch Covid-19.

Những ngày qua tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc cả nước ngày 23.2 vọt lên trên 60.000 ca (gần gấp đôi so với 1 tuần trước đó), số tử vong cùng ngày 91 ca. Diễn biến dịch bệnh khó lường đó đòi hỏi các địa phương và cả người dân không thể lơ là với Covid-19.

Mặc dù hiện nay không còn chú trọng vào “đếm ca” F0, đã chấp nhận không “Zero F0”, mở cửa lại các hoạt động để phát triển kinh tế... tuy nhiên, cần phải kiểm soát, hạn chế việc lây nhiễm được chừng nào tốt chừng ấy. Bởi khi số ca mắc gia tăng nhanh, liên tục sẽ gây tâm lý hoang mang trong dân, gây áp lực lên các cơ sở khám chữa bệnh, bên cạnh đó còn kéo theo nhu cầu về kit test xét nghiệm, thuốc chữa trị gia tăng sẽ dẫn đến thiếu hụt, không đáp ứng kịp…

Sau “lớp cửa” phòng dịch lây lan, là khâu chủ động chuẩn bị của ngành y tế, các địa phương về năng lực, cơ sở vật chất cho hệ thống khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở lên tuyến trên, để đủ năng lực đáp ứng nếu dịch phức tạp, đông bệnh nhân vào viện.

Khi có sự chuẩn bị đầy đủ từ phương tiện, con người đến các phương cách phòng chống dịch, chúng ta sẽ chủ động hơn dù dịch Covid-19 có phức tạp.

Lần gia tăng số ca này đã được dự báo trước, “vũ khí” vắc xin và thuốc đặc trị đã sẵn sàng, vấn đề còn lại là tổ chức khoa học, hợp lý và ý thức của từng người để tất cả cùng không sợ hãi vượt qua. (Thanh niên, trang 8)

 

Có đơn của bác sĩ mới mua được thuốc điều trị COVID-19

Ngay sau khi Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) kê khai giá và phê duyệt cho bán buôn, giá bán lẻ, thuốc kháng virus điều trị COVID-19 có hoạt chất Molnupiravir đã được nhiều nhà thuốc ở TP.HCM và Hà Nội bắt đầu bán.

Theo ghi nhận ban đầu tại các nhà thuốc, để mua được thuốc trên, người dân phải có đủ điều kiện cụ thể chứ không thể mua như một số loại thuốc thông thường.

Nhà thuốc kiểm soát chặt

Sáng 24-2, tại nhiều nhà thuốc thuộc hệ thống nhà thuốc Long Châu, Pharmacity ở quận Bình Thạnh, quận 1, TP Thủ Đức… (TP.HCM) có khá đông người dân đến hỏi mua thuốc kháng virus.

Tại một số nhà thuốc thuộc hệ thống Pharmacity, nhiều dược sĩ cho biết đến nay thuốc kháng virus vẫn chưa bán và chưa biết được thời điểm cụ thể thuốc về. Trong khi đó, nhiều nhà thuốc Long Châu đã bán thuốc kháng virus từ chiều 23-2.

Cũng theo ghi nhận, không phải trường hợp nào đến các nhà thuốc để mua thuốc kháng virus đều được bán, mà cần phải có những điều kiện nhất định.

Tại tất cả các nhà thuốc của Long Châu đều có bảng thông báo rõ những trường hợp được mua thuốc kháng virus như: phải có đơn chỉ định của các bác sĩ hoặc giấy chứng nhận đang điều trị F0 của cơ sở y tế địa phương. Trên bảng thông báo còn ghi dược sĩ Long Châu chỉ được phép bán khi có một trong các giấy trên, nếu sai phạm sẽ bị xử lý kỷ luật.

Đồng thời 100% đơn thuốc cần được chụp lại và cập nhật lên hệ thống theo đúng quy định. Một nhân viên bán thuốc cho biết việc cập nhật hóa đơn trên hệ thống để tránh tình trạng người dân mua ở nhà thuốc này 1 hộp, tới nhà thuốc khác mua 1 hộp rồi sau đó trữ hoặc bán lại.

Tại Hà Nội, các cửa hàng thuốc Long Châu, Pharmacity cũng đã bán thuốc kháng virus với giá bán như tại TP.HCM. Tại các cửa hàng thuốc Long Châu đều có dán thông báo về quy định mua thuốc. Còn tại cửa hàng thuốc Pharmacity không dán hướng dẫn, khi khách hàng hỏi mới tư vấn.

Theo nhân viên tại một số cửa hàng, trong ngày đầu tiên bán thuốc kháng virus, người dân hỏi nhiều nhưng lượng mua ít, do muốn mua phải có đơn thuốc chỉ định của bác sĩ, giấy xác nhận F0 hoặc kết quả xét nghiệm dương tính bằng PCR, test nhanh của cơ sở y tế, tức là nếu muốn mua thuốc phải đến cơ sở y tế để xét nghiệm.

Theo một nhân viên nhà thuốc Pharmacity tại Hà Nội, nhiều người dân không rõ quy định mua thuốc kháng virus. Sau khi được tư vấn đã chuyển sang mua một số thuốc dự phòng như hạ sốt, thuốc ho, xịt họng…

"Cũng có người mang theo giấy chứng nhận F0 nhưng sau khi nghe tư vấn về tác dụng phụ của thuốc thì không mua nữa. Họ sợ ảnh hưởng đến sinh sản vì có kế hoạch sinh con", nhân viên này nói.

Người dân vui khi có thuốc

Ông L.H. (46 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM), mua thuốc cho người nhà bị F0, bày tỏ: "Khi biết hiệu thuốc được bán thuốc kháng virus, tôi rất mừng. Chiều 23-2, tôi có đến hỏi mua thuốc nhưng không biết phải cần đến đơn thuốc của bác sĩ.

Đến sáng 24-2, bác sĩ đã cho người nhà tôi đơn thuốc và dặn đến nhà thuốc Long Châu để mua. Việc bán các thuốc kháng virus tại các hiệu thuốc khiến tôi dễ mua hơn, an tâm điều trị cho người nhà. Tôi mong muốn có thêm nhiều nơi bán thuốc kháng virus để người dân thuận tiện hơn khi không may bị mắc COVID-19".

Còn ông C.A. (54 tuổi, quận Phú Nhuận) cho biết sáng 24-2, nhà ông có người bị F0, sau khi được bác sĩ kê đơn thuốc có thêm thuốc kháng virus và dặn đến nhà thuốc Long Châu tại quận 1 để mua. "Giá thuốc 250.000 đồng/hộp là phù hợp với túi tiền.

Chỉ cần đơn thuốc có chữ ký của bác sĩ, điền thông tin theo yêu cầu là xong. Việc công khai bán thuốc đại trà giúp người dân an tâm về giá và chất lượng. Hơn nữa còn giảm bớt được tình trạng nhiều người tìm mua các thuốc kháng virus tràn lan trên thị trường, lại không rõ nguồn gốc mà giá tiền lên đến hàng triệu đồng", ông A. nói.

Ông H.V.Long (60 tuổi, ngụ tại phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) đến cửa hàng hỏi mua thuốc điều trị COVID-19 để… dự trữ. Tuy nhiên, ông Long không biết điều kiện để mua thuốc cần phải có chỉ định của bác sĩ hoặc có xác nhận là F0 đang điều trị tại nhà.

"Tôi cứ nghĩ ai cũng mua được nên dự định sẽ mua một ít để dự phòng. Nhân viên tư vấn vậy rồi thì thôi. Mừng là bây giờ đã có sẵn thuốc, nếu không may mắc bệnh thì có thể mua uống", ông Long bộc bạch.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Minh Nhật - giám đốc kinh doanh nhà thuốc Long Châu khu vực TP.HCM - cho biết bắt đầu từ 17h ngày 23-2, các nhà thuốc thuộc hệ thống nhà thuốc Long Châu đã bán thuốc kháng virus cho người dân.

"Hiện hệ thống nhà thuốc Long Châu đã mua 1 triệu viên đầu tiên và tiếp tục đặt lô tiếp theo với 5 triệu viên thuốc trị COVID-19, thành phần chứa hoạt chất Molnupiravir để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người bệnh trên toàn quốc", ông Nhật nói thêm.

Đại diện hệ thống nhà thuốc Pharmacity cho biết sáng 24-2, từ 10-11h, 515 nhà thuốc của Pharmacity trên cả nước bắt đầu mở bán thuốc kháng virus có hoạt chất Molnupiravir, trong đó có nhiều cửa hàng thuốc ở TP.HCM.

Pharmacity hiện bán loại thuốc Molravir của Công ty Boston Việt Nam và từ ngày 25-2 sẽ bán thêm thuốc Molnupiravir của Công ty Stella. Một hộp thuốc có giá 250.000 đồng. Điều kiện để mua thuốc phải có chỉ định của bác sĩ hoặc có giấy xác nhận F0 của y tế địa phương.

Ai không được uống thuốc Molnupiravir?

Tại phiên họp trước khi cấp phép cho thuốc điều trị COVID-19 có hoạt chất Molnupiravir tại Việt Nam của Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc (Bộ Y tế), các thành viên hội đồng đã thống nhất cảnh báo không dùng thuốc Molnupiravir cho phụ nữ có thai, trẻ dưới 18 tuổi do có tác dụng phụ, thuốc cũng ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới.

Theo thông báo của hội đồng, Molnupiravir chỉ được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 nhẹ đến trung bình, có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Về giới hạn sử dụng thuốc, hội đồng khuyến cáo Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng bệnh dưới 5 ngày, không sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng COVID-19.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú, Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Hội đồng cũng cho rằng dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo F0 là phụ nữ nuôi con nhỏ cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng. (Tuổi trẻ, trang 2)

 

Xử lý nghiêm đầu cơ tăng giá kit test và kinh doanh thuốc điều trị Covid-19 chưa được lưu hành

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm về giấy phép, việc đầu cơ, tăng giá test kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 và hành vi lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

Ngày 23/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành văn bản số 526/UBND-KT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá vật tư, trang thiết bị y tế; thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thời gian gần đây, trên thị trường có hiện tượng tăng giá một số vật tư, trang thiết bị y tế, bộ test kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2...; lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành; hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để trục lợi, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

UBND TP yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị: Cục Quản lý thị trường thành phố, các sở: Y tế, Tài chính, Công Thương; Công an thành phố; Cục Thuế thành phố Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về giấy phép, việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhãn mác đối với các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế, bộ test kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2; lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Y tế cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng hỗ trợ, điều trị Covid-19 và người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Cục Quản lý thị trường thành phố được giao chủ trì kiểm tra, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố kết quả kiểm tra, xử lý theo quy định trước ngày 3/3/2022. (An ninh Thủ đô, trang 6)

 

Ngày đầu bán thuốc điều trị Covid-19: Không mua được vì vướng quy định

Sáng 24-2, một số hệ thống nhà thuốc lớn đã mở bán thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir cho F0 điều trị theo chỉ định. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu mở bán, rất nhiều người không thể mua được loại thuốc này vì quy định phải có giấy xác nhận F0.

Không giấy xác nhận F0 phải về tay không

Ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu bán thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir trên địa bàn TPHCM, không xảy ra tình trạng đông đúc bởi quy định mua thuốc khá chặt chẽ. Tại Trung tâm thương mại dược phẩm và trang thiết bị y tế (đường Tô Hiến Thành, quận 10), chỉ có một số ít quầy bán thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir, giá bán lẻ 290.000 đồng/hộp và giá sỉ khoảng 250.000 đồng/hộp, tùy số lượng.

Một nhân viên quầy thuốc cho biết, phải đặt trước từ 3-5 ngày mới có hàng. Tại nhà thuốc Pharmacity cạnh đó, khi phóng viên hỏi mua thuốc điều trị Covid-19 thì nhân viên từ chối bán và cho biết do thuốc có nhiều tác dụng phụ, chỉ dùng cho một số đối tượng nhất định, không phải bệnh nhân F0 nào cũng có thể uống. Do vậy, chỉ bán khi có toa thuốc hoặc chỉ định của bác sĩ, các cơ sở y tế có thẩm quyền theo đúng quy định.

Tương tự, tại nhà thuốc Long Châu (đường Thống Nhất, quận Gò Vấp), nhân viên quầy thuốc cho hay, đến chiều tối 24-2 mới bắt đầu có thuốc để bán cho người dân, với giá khoảng 290.000 đồng/hộp và chỉ bán theo chỉ định của bác sĩ. Còn tại một nhà thuốc trên đường Cống Quỳnh, quận 1, nhiều người đến xếp hàng mua thuốc kháng virus do Việt Nam sản xuất cho người nhà nhưng đều không mua được vì không có giấy chứng nhận F0 và không có đơn của bác sĩ.

Chị Đức Hạnh, ngụ quận 3, cho biết, người nhà chị có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, nhưng hiện phường chưa xuống kiểm tra và chưa có giấy xác nhận nên mất thời gian xếp hàng nhưng không mua được thuốc.

Cùng phải ra về tay không khi không mua được thuốc điều trị Covid-19, chị Trần Thị Lan (quận Phú Nhuận) cho biết, do thuốc không được bán đại trà nên chị phải quay về địa phương xin giấy xác nhận. Mặc dù đã năn nỉ hết lời, nhưng nhân viên vẫn yêu cầu có giấy xác nhận F0 mới bán hàng.

Mua bán tràn lan trên mạng xã hội

Nhiều người dân khi đến mua thuốc mà không được tỏ ra thất vọng khi gặp khó khăn về mặt thủ tục, thậm chí nhiều F0 chưa được phường cấp giấy xác nhận nên không thể mua thuốc dù thật sự mắc bệnh. Trả lời vấn đề này, một nhân viên tư vấn tại cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng (quận 3) cho rằng, không phải cứ mua thuốc điều trị Covid-19 về đề phòng là tốt, thuốc dùng không đúng sẽ độc hại cho sức khỏe và chỉ bán theo đơn của bác sĩ.

Để mua được thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir, bên cạnh cung cấp đơn thuốc, người mua (thường là người thân của F0) phải ký vào giấy xác nhận do nhà thuốc cung cấp. Những giấy tờ này sẽ được lưu và nộp về Bộ Y tế. Mỗi đơn thuốc/giấy xác nhận F0 chỉ mua được 1 hộp/1 liệu trình.

Trái với việc mua thuốc điều trị Covid-19 gặp khó tại các cửa hàng, việc mua bán thuốc trên mạng xã hội khá sôi động, mỗi nơi mỗi giá. Nguy hiểm hơn khi người dân có thể đặt mua các loại thuốc điều trị mà không cần toa thuốc, không hướng dẫn cụ thể, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chị N.C., ngụ quận Bình Tân giới thiệu, đang bán thuốc Molravir 400 do Việt Nam sản suất với giá 380.000 đồng/hộp và Molnupiravir Capsules 200mg (hộp 40 viên) của Ấn Độ với giá 2,8 triệu đồng.

Hỏi về cách sử dụng, chị C. nói: “Chỉ cần uống thuốc theo hướng dẫn, ngày 2 lần sáng và tối, thời gian từ 3-5 ngày là khỏi hẳn và không để lại tác dụng phụ, không để lại di chứng”.

Trước thực trạng nhiều người dân không mua được thuốc điều trị Covid-19 trong sáng 24-2, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết, đây là thuốc kháng virus, loại thuốc đặc biệt, nên phải thực hiện theo kê đơn. Muốn kê đơn thì bác sĩ phải khẳng định là có bệnh, còn nếu dương tính chạy ra mua thuốc là không đúng quy định.

Hiện Sở Y tế có công văn gửi Bộ Y tế để xin hướng dẫn kê đơn cho bệnh dịch loại A (bệnh Covid-19). Sở hy vọng sẽ có hướng dẫn cụ thể trong thời gian sớm nhất để không bị vướng và nhà thuốc có thể yên tâm bán thuốc cho người dân.

“Việc mua bán thuốc không theo kê đơn rất nguy hiểm. Nếu người dân sử dụng bừa bãi kháng sinh sẽ dẫn đến kháng thuốc. Sở Y tế sẽ kiểm tra và nhắc nhở các nhà thuốc bán thuốc cho người dân khi chưa có hướng dẫn”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai lưu ý. (Sài Gòn giải phóng, trang 1).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang