Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 26/7/2021

  • |
T5g.org.vn - Nhanh chóng dập dịch để trở lại trạng thái bình thường; Người dân TP.HCM không ra đường sau 18h hằng ngày, bắt đầu từ 26-7; Nhiều tỉnh thành cần thêm nguồn lực vắc xin; Số ca nhiễm Covid-19 tại Cần Thơ tiếp tục tăng nhanh…

 

Nhanh chóng dập dịch để trở lại trạng thái bình thường

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sáng 25/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nêu rõ nếu dịch bệnh lây lan vào hệ thống cảng biển, cơ sở dầu khí sẽ tác động đến toàn bộ mạng lưới vận tải, logistic của Việt Nam cũng như các hoạt động kinh tế dầu khí của đất nước. Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thị sát công tác phòng, chống dịch tại cảng Cái Mép-Thị Vải, khu phong toả chợ cá Long Hải (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).

Báo cáo của Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, từ ngày 28/6 đến ngày 25/7 tỉnh đã ghi nhận 758 ca F0. Dịch xuất hiện tại 47/82 xã, phường, thị trấn, tại 7/8 huyện TP. Số ca mắc tăng nhanh trong 5 ngày gần đây tăng 556 ca với các ổ dịch bùng phát tại cảng cá phường 11 (TP. Vũng Tàu), chợ dân sinh xã Bầu Lâm (huyện Xuyên Mộc), chợ cá Long Hải, thị trấn Long Hải (huyện Long Điền).

Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tập trung lực lượng truy vết triệt để, xét nghiệm định kỳ nhiều lần tại các ổ dịch lớn, để dập tắt trong thời gian nhanh nhất. Các khu vực khác tăng cường xét nghiệm rà soát, sàng lọc những địa điểm có nguy cơ cao, người có triệu chứng nghi nhiễm, nhanh chóng phát hiện những F0 còn ở trong cộng đồng, để hình thành những vùng an toàn vững chắc. Hiện năng lực xét nghiệm của tỉnh đạt khoảng 2.100 mẫu RT-PCR/ngày; có khả năng lấy khoảng 120.000 mẫu/ngày; 4 cơ sở điều trị với 740 giường.

Phó Thủ tướng đặt nhiều câu hỏi cụ thể về công tác khoanh vùng, dập dịch tại những “điểm nóng” của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo TP. Vũng Tàu cho biết tình hình ổ dịch trên địa bàn đã được xét nghiệm xong 2 vòng, chưa phát sinh ca nhiễm mới nhưng Thành phố vẫn tiếp tục tiến hành xét nghiệm sàng lọc, tầm soát định kỳ.

Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết ổ dịch xã Bầu Lâm đã xét nghiệm 97.000 dân để xác định khu vực ổ dịch chợ dân sinh để xét nghiệm vòng 2, và xét nghiệm vòng 3 tại những khu vực có nhiều F0. Đến nay, các F0 mới phát sinh là ở trong khu cách ly, và trong vòng xét nghiệm thứ 2, thứ 3. Huyện sẽ tiến hành xét nghiệm thêm 1 vòng nữa tại xã Bầu Lâm. Khi phát hiện các F0, F1, các huyện, thành phố đều thông tin nhanh chóng để kịp thời truy vết.

Tại huyện Long Điền, ổ dịch chợ cá thị trấn Long Hải đã được khoanh vùng đang tiếp tục xét nghiệm định kỳ, từng bước làm sạch.

Xác định tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy, cùng với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp chống dịch, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẵn sàng các phương án cách ly, xét nghiệm, điều trị cao hơn một mức.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định nhận thức của lãnh đạo tỉnh nếu không triển khai các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt từ sớm thì sẽ không ứng phó kịp thời với sự lây nhiễm rất nhanh của chủng virus mới. Tỉnh quán triệt ngay cả khi dập xong các ổ dịch thì vẫn phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, không để dịch xâm nhập trở lại.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá thời gian vừa qua Vũng Tàu rất chủ động trong công tác phòng, chống dịch với tinh thần “sớm hơn 1 bước, cao hơn 1 mức”. Mặc dù đến giờ phút này một số ổ dịch chưa thể kiểm soát được trong thời gian ngắn nhưng nhìn chung trên địa bàn toàn tỉnh dịch vẫn đang được kiểm soát.

“Các đồng chí phải bao cho chặt bên ngoài, khoanh chặt bên trong, kiên quyết không để dịch xâm nhập và lây lan rộng tại Vũng Tàu. Trong thời gian nhanh nhất đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới. Người dân phải thực hiện nghiêm 5K, tất cả các công sở, nhà máy, xí nghiệp phải thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch trong tình trạng nguy cơ dịch vẫn đang diễn ra”.

Trong phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã có hướng dẫn rất cụ thể, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện nghiêm, triệt để.

“Không được có tư tưởng áp dụng các biện pháp chống dịch giống như những khu vực mà dịch đã ngấm rất sâu, rất nặng ở TPHCM và một phần tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn phải kiên trì chiến lược “Ngăn chặn-Phát hiện-Truy vết-Khoanh vùng-Cách ly và Dập dịch”, tương tự với các địa phương khác trên cả nước.

Đã giãn cách xã hội thì phải đúng giãn cách, đã cách ly là đúng cách ly. Tuyệt đối không để giãn cách nhưng vẫn giao lưu, tụ tập đông người. Tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung”, Phó Thủ tướng nhắc nhở… (Hà Nội mới, trang 1).

 

Người dân TP.HCM không ra đường sau 18h hằng ngày, bắt đầu từ 26-7

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết bắt đầu từ tối mai 26-7, người dân không ra đường từ 18h đến 6h sáng hôm sau. Tất cả các hoạt động trên địa bàn TP tạm dừng, trừ cấp cứu và theo yêu cầu điều phối để phòng chống dịch.

Tối 25-7, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 7. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết hiện nay tình hình diễn biến khó lường, có nguyên nhân từ việc không thực hiện nghiêm việc giãn cách, từ chính một bộ phận người dân.

Việc kiểm soát của cơ quan chức năng “ngoài chặt trong lỏng”, hiện nay ở một số địa bàn đang diễn ra việc tiếp xúc giao lưu với nhau, thậm chí nhiều người đi ra đường dù TP đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu phải nhận thức được việc này là hết sức nguy hiểm là nguyên nhân dịch kéo dài, bắt buộc phải dùng các biện pháp mạnh hơn, cao hơn, có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội.

Ông Phong cho rằng trước đây Phó bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi đã nêu ra 3 kịch bản chống dịch. Dù cố gắng nhưng TP không đạt được mục tiêu kịch bản thứ 1 và phải thực hiện kịch bản thứ 2, tăng cường mạnh mẽ thực hiện chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao. Và hiện nay trước tình hình nêu trên, kịch bản thứ 3 nhiều khả năng sẽ được áp dụng với những biện pháp chống dịch như trong điều kiện khẩn cấp.

Đây là điều mà TP không mong muốn nhưng vì chỉ có một con đường để chiến thắng dịch bệnh nên đề nghị trên tinh thần chỉ thị 12 phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Để kịch bản thứ 3 không xảy ra, UBND TP.HCM, Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã ban hành công văn 2468 với các biện pháp hết sức quyết liệt, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

TP mong người dân chia sẻ, hợp tác với chính quyền TP để công tác chống dịch đạt kết quả nhất.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu nếu người dân còn ra đường thì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, cho nên người dân đặt mệnh lệnh cho chính mình phải thực hiện nghiêm người cách người, nhà cách nhà. 

Và bắt đầu từ tối mai (26-7-2021) người dân không nên ra đường sau 18h. Tất cả các hoạt động trên địa bàn TP tạm dừng, trừ cấp cứu và theo yêu cầu điều phối để phòng chống dịch.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong lý giải: bắt đầu từ ngày 26-7, sau 18h mỗi ngày, người dân không nên ra đường, các hoạt động trên địa bàn thành phố tạm dừng tới 6h sáng hôm sau để đảm bảo giãn cách xã hội, hạn chế việc đi lại của người dân.

"Việc đó không đồng nghĩa là giới nghiêm", ông nói và lưu ý người dân không nên hiểu nhầm quy định này.

Theo chủ tịch UBND TP, lực lượng công an, quân sự, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 và phải tái kiểm tra thường xuyên việc chấp hành quy định tại khu dân cư, trên đường phố và xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm, thậm chí tạm giữ hành chính trong trường hợp chống đối người thi hành công vụ.

Đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm để dịch bệnh lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương điều tra, khởi tố vụ án hình sự nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

TP sẽ xử lý thật nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị, địa phương nếu có thái độ thờ ơ, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, chậm trễ giải quyết phản ánh của người dân dẫn đến dịch bệnh lây lan tại đơn vị, địa phương do mình quản lý.

Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải gương mẫu chấp hành phòng chống dịch, nếu vi phạm xem xét xử lý kỷ luật.

Trước đó, tại cuộc họp báo sáng 25-7, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết trước đây sau 1 tuần giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, TP.HCM có đặt ra 3 kịch bản chống dịch. Dù rất cố gắng nhưng TP.HCM vẫn không đạt được mục tiêu kịch bản thứ nhất và phải thực hiện kịch bản thứ 2 là tăng cường thực hiện chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao.

Ông đề nghị các cấp, các ngành, toàn thể người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách, tuyệt đối không được ra ngoài. Những trường hợp ra ngoài phải được quy định cụ thể, hạn chế thấp nhất.

Thời gian tới, TP.HCM sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, tuần tra, kiểm soát để thực hiện nghiêm việc giãn cách, hạn chế tối thiểu việc ra đường và tiếp xúc với nhau.

"Ngày mai 26-7, UBND TP.HCM sẽ có văn bản quy định đối tượng, nhiệm vụ, thời gian việc di chuyển ngoài đường. Cũng có thể sẽ giới hạn ở khung giờ nhất định nào đó. Ví dụ sau 18h thì những hoạt động nào không được thực hiện. Đây là những biện pháp TP.HCM sẽ triển khai thời gian tới", ông Phan Văn Mãi nói. (Thanh niên, trang 1; Tuổi trẻ, trang 1).

 

Nhiều tỉnh thành cần thêm nguồn lực vắc xin

Hôm qua (25.7), theo ghi nhận của Thanh Niên, nhiều tỉnh, thành cũng đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng ưu tiên. Hôm qua (25.7), theo ghi nhận của Thanh Niên, nhiều tỉnh, thành cũng đã triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng ưu tiên. Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết tỉnh đã tiêm vắc xin cho 32.676 người, trong đó có 30.388 người tiêm mũi 1 và 2.288 người tiêm đủ 2 mũi. Tỉnh vừa nhận gần 18.000 liều vắc xin, sẽ tiêm từ 30.7 - 8.8 cho đối tượng ưu tiên. Tỉnh Phú Yên vẫn còn cần 1,2 triệu liều vắc xin nữa cho gần 600.000 người còn lại.

Tính đến 23.7, theo thống kê của Sở Y tế, Hà Nội đã tiêm chủng được 211.460 mũi, trong đó có 201.965 người tiêm 1 mũi và 9.443 người tiêm đủ mũi, đặc biệt cho các lực lượng tuyến đầu. Với nguồn vắc xin về trong đợt tới, Sở Y tế Hà Nội sẽ triển khai tiêm chủng đạt được mục tiêu đề ra, hướng tới tháng 3.2022 sẽ tiêm được cho 70% người dân Hà Nội, tương ứng từ 5 - 6 triệu người.

Trong khi đó, nhu cầu vắc xin phòng dịch là rất lớn tại các địa phương đang diễn biến Covid-19 phức tạp như Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP.Cần Thơ..., nhưng số vắc xin được phân bổ còn rất hạn chế.

TP.HCM đã tiêm vắc xin đợt 5 cho hơn 115.000 người

Ngày 25.7, Sở Y tế TP.HCM đã sơ kết công tác tiêm vắc xin Covid-19 đợt 5 sau 4 ngày thực hiện trên địa bàn TP. Đợt 5 này, TP.HCM được Bộ Y tế cấp 902.000 liều vắc xin Covid-19, trong đó 612.600 liều vắc xin AstraZeneca, 235.200 liều vắc xin Moderna và 54.990 liều vắc xin Pfizer. Hiện vắc xin đã về kho của Viện Pasteur TP.HCM là 837.540 liều, sau đó được phân bổ để tiêm chủng.

Từ ngày 21.7, TP.HCM tổ chức đồng loạt 300 điểm tiêm, với trên 600 bàn tiêm; đồng thời thí điểm tiêm vắc xin Covid-19 cho người trên 65 tuổi, người có bệnh mạn tính tại 24 bệnh viện. Sau 4 ngày tiêm chính thức, tại các điểm tiêm đã có 127.776 người đến tiêm, nhưng có 115.397 người được tiêm. Trong đó, tiêm tại bệnh viện là 13.289 người trên 65 tuổi, có bệnh mạn tính, đối tượng khác 20.827 liều; tiêm tại cộng đồng là 81.281 liều. Có 181 người có phản ứng thông thường sau tiêm 30 phút, tất cả đều ổn định.

Theo Sở Y tế, các quận, huyện, TP.Thủ Đức phấn đấu mỗi bàn tiêm tối thiểu đạt 120 người/ngày và có thể tăng lên đến 200 người/ngày. Mục tiêu là chiến dịch tiêm đợt 5 dự kiến hoàn thành trong 2 - 3 tuần.

Theo đánh giá của bệnh viện cử đội đi tiêm cộng đồng, một số quận, huyện triển khai còn chậm. Cần tích cực tiêm hơn nữa mới đạt tiến độ. Q.11 có tiến độ tiêm tích cực, đạt tốc độ tiêm 5.000 mũi/ngày.

Từ ngày 8.3 đến hết ngày 30.6, TP.HCM đã có 4 đợt tiêm vắc xin Covid-19. Tổng số lượt người TP.HCM đã có trên 1 triệu người được tiêm vắc xin Covid-19.

Kinh nghiệm triển khai vắc xin nhanh chóng

Xét về chương trình tiêm chủng, Trung Quốc tuy đi sau các nước nhưng hiện đứng đầu thế giới về lượng vắc xin Covid-19 đã tiêm. Tính đến ngày 25.7, Trung Quốc đã tiêm hơn 1,52 tỉ liều vắc xin. Theo Reuters, con số này tương đương 54,5% dân số đã được tiêm đủ 2 liều. Theo Hoàn Cầu thời báo, thành công này dựa trên năng lực tổ chức và điều hành mạnh mẽ của chính quyền cùng sự sẵn sàng tiêm chủng của người dân. Những nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao được tuyên dương. Trong khi đó, dù việc tiêm ngừa là tự nguyện nhưng tại những cơ quan, doanh nghiệp nhà nước là dịch vụ thiết yếu là điều bắt buộc.

Giới chuyên gia cho rằng sự minh bạch thông tin về vắc xin, công tác tuyên truyền, truyền thông cũng đóng vai trò trong việc xây dựng lòng tin của người dân đối với vắc xin. Tại Mỹ, chính quyền gần đây thành lập đội ngũ học sinh, sinh viên với vai trò là đại sứ cộng đồng, vận động bạn cùng trang lứa tiêm chủng. Chính quyền cũng hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để vận động tiêm chủng.

Israel được coi là một trong những nước thành công nhất về chiến dịch tiêm ngừa Covid-19 với 61% dân số đã được tiêm đủ 2 liều. Tiến sĩ Boaz Lev, Chủ nhiệm Ủy ban Cố vấn kiểm soát dịch và vắc xin của Bộ Y tế Israel, chia sẻ điều quan trọng hơn hết là phải có kế hoạch trước, phải đảm bảo nguồn cung vắc xin, có chiến dịch tuyên truyền thông tin để đạt được sự tin tưởng của người dân và có năng lực hậu cần. Ông Lev nhấn mạnh sự trật tự trong quá trình tiêm chủng, tuân thủ nguyên tắc người có nguy cơ nhiều hơn được tiêm trước. (Thanh niên, trang 2).

 

Số ca nhiễm Covid-19 tại Cần Thơ tiếp tục tăng nhanh

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Cần Thơ đã đề xuất xem xét kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 thêm 2 tuần và có thể áp dụng các biện pháp cao hơn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Cần Thơ cho biết đến chiều 25.7, TP ghi nhận thêm 150 ca nhiễm mới, trong đó 2 trường hợp phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc tại cơ sở y tế; 50 trường hợp là F1 của các ca bệnh đã công bố trước đó; 13 trường hợp trong khu cách ly và 85 trường hợp được phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc trọng điểm. Như vậy, chỉ từ ngày 8 - 25.7, Cần Thơ đã có 688 người nhiễm Covid-19 đang phải điều trị, 2 người tử vong. Hiện tại, ngoài Bệnh viện Lao và bệnh phổi, TP.Cần Thơ đã đưa vào hoạt động 4 bệnh viện dã chiến Cái Răng, Bình Thủy, Thới Lai, Quân dân y với tổng quy mô 450 giường. Ngoài ra, Sở Y tế Cần Thơ đang tiếp tục trình UBND TP.Cần Thơ sớm ban hành quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến Q.Thốt Nốt.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Cần Thơ cũng đã đề xuất xem xét kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 thêm 2 tuần và có thể áp dụng các biện pháp cao hơn Chỉ thị 16. (Thanh niên, trang 2).

 

Tây Ninh lập 7 bệnh viện điều trị Covid-19

Ngày 25.7, UBND tỉnh Tây Ninh đã thành lập thêm 3 BV dã chiến (BVDC) cùng 4 bệnh viện (BV) điều trị Covid-19 trực thuộc Sở Y tế.

Cụ thể, BVDC số 2 đặt tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú Tây Ninh và BVDC số 3 tại Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, quy mô 250 giường/BV. BVDC số 5 quy mô 120 giường đặt tại BV đa khoa tư nhân Cao Văn Chí (TX.Hòa Thành). Cả 3 BVDC này tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid -19 không triệu chứng, mức độ nhẹ.

Ngoài ra, 4 BV điều trị Covid-19 mới được thành lập, tổng quy mô 237 giường, gồm BV số 1 đặt tại Trung tâm y tế H.Bến Cầu, BV số 2 đặt tại BV Lao và bệnh phổi (H.Châu Thành), BV số 3 đặt tại Trung tâm y tế H.Châu Thành và BV số 4 đặt tại BV Phục hồi chức năng (TP.Tây Ninh). (Thanh niên, trang 3).

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Tận dụng tối đa "thời gian vàng" đưa Hà Nội trở lại trạng thái bình thường mới

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, việc áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg lúc này là đòi hỏi tất yếu để phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ an toàn tính mạng người dân. Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thành phố phải tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa “thời gian vàng” 15 ngày thực hiện Chỉ thị để khống chế dịch, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Có trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng

Trước diễn biến xấu của dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chiều 23-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã chủ trì họp Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho ý kiến về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn. Hội nghị đã đi đến biểu quyết 100% thống nhất giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay tối cùng ngày, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND chính thức triển khai thực hiện giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày tính từ 6h ngày 24-7.

Trao đổi về nguyên nhân đưa ra quyết định quan trọng nêu trên, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, trong khi dịch diễn biến phức tạp trên cả nước với chủng Delta; tại Hà Nội cũng liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa rõ nguồn lây, cho thấy nguy cơ lây lan dịch rất lớn.

Để có biện pháp phù hợp, thành phố đã quyết định áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định...

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, quyết định áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg đã được chuẩn bị kỹ, có kịch bản tương ứng để bảo đảm việc thực hiện ít xáo trộn nhất cho đời sống nhân dân và phát huy hiệu quả cao.

“Trên thực tế, Hà Nội đã có kinh nghiệm áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg trong năm 2020. Ngay trước khi thực hiện giãn cách xã hội lần này, thành phố đã áp dụng các biện pháp tiệm cận. Qua đó cho thấy, không chỉ cấp ủy, chính quyền thành phố đã có sự chuẩn bị nhằm bảo đảm đời sống nhân dân, mà bản thân người dân cũng làm quen và dần thích nghi với Chỉ thị số 16/CT-TTg”, Bí thư Thành ủy nói.

Nhấn mạnh vai trò trung tâm, chủ thể của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Đinh Tiến Dũng kêu gọi mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Đặc biệt, cần thực hiện khai báo y tế hằng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone; liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...

“Ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này là vô cùng quan trọng. Mong rằng từng cá nhân hãy cố gắng có trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát, không để “ngoài chặt, trong lỏng” Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thành lập các tổ công tác đặc biệt do các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy chủ trì để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Đảm bảo đời sống nhân dân

Đồng chí yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể từ thành phố xuống cơ sở xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là cấp bách hàng đầu.

Đặc biệt, phải tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung của Chỉ thị này và xử lý nghiêm các vi phạm, không để xảy ra tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng” bởi đây vẫn là hạn chế, nhất là cấp cơ sở.

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, trực tiếp là người đứng đầu phải công khai số điện thoại trực đường dây nóng và trực phòng, chống dịch để người dân biết liên hệ; tổ chức trực ban 24/7 để kịp thời giải quyết công việc trong mọi tình huống.

Cụ thể hóa trách nhiệm giám sát địa bàn cho từng cá nhân đồng chí cấp ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ các cấp; cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố cũng như khuyến khích các kênh giám sát của nhân dân thông qua mạng xã hội của khu dân cư địa phương.

Về bảo đảm đời sống nhân dân, theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, ngành Công Thương Hà Nội đã phối hợp tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích gấp 3 lần bình thường, nhiều mặt hàng tăng gấp 5.

Chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm vẫn được phép hoạt động. Phương án cung ứng hàng hóa với 3 cấp độ tuỳ từng tình huống dịch đã sẵn… (An ninh Thủ đô, trang 3).

 

Bộ trưởng Y tế: Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 đã bắt đầu, tháng 7 có 12 triệu liều

Về chiến lược vaccine, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, nỗ lực tiếp cận và ngoại giao vaccine được thúc đẩy mạnh mẽ và đã có nhiều kết quả khả quan.

Đến thời điểm hiện nay Việt Nam đã có các cam kết, thỏa thuận, hợp đồng và nhận được nhiều nguồn viện trợ của Trung quốc, Mỹ, Nhật, Úc, Anh và các nước khác với số lượng trên 130 triệu liều. Việt Nam cũng đang nỗ lực đàm phán ký kết trên 40 triệu liều để nâng tổng số lên 170 triệu liều vào năm 2021.

Tuy nhiên do tình hình khan hiếm vaccine toàn cầu, khả năng sản xuất của các nhà máy có hạn nên vaccine về nước còn chậm.

Bộ trưởng Y tế nêu rõ, nhờ nỗ lực thúc đẩy và ngoại giao vaccine, riêng trong tháng 7 sẽ có khoảng hơn 12 triệu liều vaccine về nước, được chuyển cho các địa phương đang có dịch; các tỉnh, thành phố là đầu tầu kinh tế; các tỉnh khác để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh phát triển và chuyển giao công nghệ vaccine trong nước. Hiện có 03 hợp đồng chuyển giao công nghệ với Nga, Mỹ, Nhật đã được ký kết.

Trong đó, hợp đồng với Nga đã xong giai đoạn 1 gia công, đóng ống đã hoàn thành và đang được kiểm định chất lượng tại Nga; trong tháng 8 sẽ được đóng ống tại Việt Nam chuyển sang giai đoạn 2 chuyển giao công nghệ vào cuối năm nay.

Hợp đồng với Mỹ chuyển giao công nghệ vaccine với công nghệ cao nhất sẽ tiến hành thử nghiệm vào tháng 8; nhà máy sản xuất với quy mô đạt tới 200 triệu liều đã được triển khai xây dựng và chuẩn bị đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, chiến dịch tiêm chủng đã được khởi động và hiện đang đẩy nhanh tiến độ từ giờ đến cuối năm.

Phát biểu trả lời ý kiến của các ĐBQH tại phiên thảo luận chiều 25-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long gửi lời cám ơn Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đã quan tâm, động viên, chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành cùng ngành y tế trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Y tế, đợt dịch thứ 4 vẫn đang diễn biến dịch phức tạp, có thể kéo dài tác động sâu sắc tới kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân.

Đến thời điểm này, Bộ Y tế đã điều động gần 7.000 nhân lực của chi viện cho TP.HCM và các tỉnh miền Nam, thiết lập kho dã chiến dể hỗ trợ các địa phương khi vượt quá khả năng. Về tổng thể các địa phương đang nỗ lực cố gắng kiểm soát sớm tình hình và có những tín hiệu tích cực, khả quan.

Về chiến lược vaccine, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, nỗ lực tiếp cận và ngoại giao vaccine được thúc đẩy mạnh mẽ và đã có nhiều kết quả khả quan.

Đến thời điểm hiện nay Việt Nam đã có các cam kết, thỏa thuận, hợp đồng và nhận được nhiều nguồn viện trợ của Trung quốc, Mỹ, Nhật, Úc, Anh và các nước khác với số lượng trên 130 triệu liều. Việt Nam cũng đang nỗ lực đàm phán ký kết trên 40 triệu liều để nâng tổng số lên 170 triệu liều vào năm 2021.

Tuy nhiên do tình hình khan hiếm vaccine toàn cầu, khả năng sản xuất của các nhà máy có hạn nên vaccine về nước còn chậm.

Bộ trưởng Y tế nêu rõ, nhờ nỗ lực thúc đẩy và ngoại giao vaccine, riêng trong tháng 7 sẽ có khoảng hơn 12 triệu liều vaccine về nước, được chuyển cho các địa phương đang có dịch; các tỉnh, thành phố là đầu tầu kinh tế; các tỉnh khác để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh phát triển và chuyển giao công nghệ vaccine trong nước. Hiện có 03 hợp đồng chuyển giao công nghệ với Nga, Mỹ, Nhật đã được ký kết.

Trong đó, hợp đồng với Nga đã xong giai đoạn 1 gia công, đóng ống đã hoàn thành và đang được kiểm định chất lượng tại Nga; trong tháng 8 sẽ được đóng ống tại Việt Nam chuyển sang giai đoạn 2 chuyển giao công nghệ vào cuối năm nay.

Hợp đồng với Mỹ chuyển giao công nghệ vaccine với công nghệ cao nhất sẽ tiến hành thử nghiệm vào tháng 8; nhà máy sản xuất với quy mô đạt tới 200 triệu liều đã được triển khai xây dựng và chuẩn bị đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, chiến dịch tiêm chủng đã được khởi động và hiện đang đẩy nhanh tiến độ từ giờ đến cuối năm. (An ninh Thủ đô, trang 4).

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Huy động y tế tư nhân vào cuộc

Chiều 25-7, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại quận Bình Tân. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng tham dự với đoàn. Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, phải tổ chức lại các khu cách ly F0 không triệu chứng tại địa phương, kết nối chặt chẽ với các điểm cách ly F0 không triệu chứng và có triệu chứng nhẹ, tổ chức đội vận chuyển liên lạc giữa hai bên, cố gắng không để xảy ra tình trạng người có triệu chứng ở cùng người không có triệu chứng. Quận cần gửi thư kêu gọi đến tất cả hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn vào cuộc giúp đỡ địa phương và TPHCM trong công tác phòng chống dịch; tổ chức lại các khâu lấy mẫu xét nghiệm, triển khai lấy mẫu xét nghiệm nhanh, khuyến khích tự lấy mẫu xét nghiệm. “Cần tổ chức lại lực lượng lấy mẫu theo hướng một bộ phận thực hiện tập huấn cho các tổ Covid-19 cộng đồng, các đội thanh niên tình nguyện, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát của nhân viên y tế; bộ phận còn lại chuyên lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, bổ sung lực lượng cho các khu cách ly, thu dung F0”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cần cải tạo các khu cách ly tập trung, bố trí mua sắm trang thiết bị tối thiểu một cách triệt để và tốt nhất; mở rộng các bệnh viện dã chiến, tận dụng những tòa nhà chung cư đủ điều kiện để chuyển người dân đến cách ly; phân công người theo dõi, túc trực tại các điểm cách ly, phong tỏa, phương tiện vận chuyển phải luôn sẵn sàng.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi thực tế kiểm tra công tác phòng chống dịch ở khu phong tỏa trên đường Hồ Học Lãm, điểm cách ly tập trung tại quận Bình Tân. 

* Ngày 25-7, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra về công tác phòng chống dịch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Võ Đức Đam nhấn mạnh, tỉnh cần tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch nhằm biến các “vùng đỏ”, “vùng cam” thành “vùng xanh” và không chủ quan lơ là kể cả khi đã tiêm vaccine. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội nhưng vẫn giao lưu, tụ tập đông người hoặc xảy ra lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhanh chóng thiết lập một khu cách ly ban đầu thông thoáng, đầy đủ trang thiết bị để dự phòng cho tỉnh cũng như sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho TPHCM và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, tỉnh cần ưu tiên bảo vệ nghiêm ngặt khu vực cảng biển, không để dịch bệnh lây lan gây ảnh hưởng tới hoạt động logistics.

Trong buổi sáng, đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một số cảng ở cụm cảng Cái Mép - Thị Vải... (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Nâng cao cảnh giác trước nguy cơ 100 nghìn ca bệnh

Số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cao và dường như chưa đạt đỉnh. Trong bốn ngày gần đây số mắc dao động từ 6.000 đến hơn 9.000 ca/ngày và đến chiều 25/7 cả nước có tổng số 98.465 người bệnh, gần chạm ngưỡng 100 nghìn ca, một con số mới ba tháng trước chưa bao giờ nghĩ tới. Do vậy, bên cạnh thực hiện triệt để những giải pháp đã, đang được đề ra, cần chuẩn bị cho phương án dịch tiếp tục lan rộng, số người bệnh tăng cao.

16 và thậm chí 16+ hay 16++

Đến nay đã có hơn 20 tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh những kết quả bước đầu, thì vẫn có những nơi thực hiện chưa nghiêm. Qua thị sát một số địa bàn ở TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ lo ngại khi quan sát thấy rất nhiều người tham gia giao thông trên đường dù thành phố đã có Chỉ thị 12-CT/TU về tăng cường biện pháp thực hiện Chỉ thị 16.

Thống kê của Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh về lưu lượng xe cũng đã cho thấy vài hôm đầu thực hiện Chỉ thị 16, lưu lượng giao thông giảm tới 84%, nhưng sau đó đã tăng lại và chỉ còn ở mức giảm 70% so với thông thường. Phó Thủ tướng đã yêu cầu cần làm nghiêm lại, nếu không sẽ không thể chống được dịch và yêu cầu thành phố lập lại kỷ cương trong việc thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn, nhất là những khu, điểm phong tỏa thì phải chốt rất chặt để thật sự là cách ly người với người, nhà với nhà, tổ dân phố với tổ dân phố, khu phố với khu phố…

Theo các chuyên gia dịch tễ, để giảm số ca nhiễm Covid-19 cần triệt để triển khai Chỉ thị 16 và thậm chí 16+ hay 16++, chỉ cho phép ra khỏi nhà theo phiếu được phát chứ không thể cứ lấy cớ ra ngoài mua thực phẩm thiết yếu để chạy lung tung. Tại những vùng đặc biệt nóng (số mắc nhiều) cần sự vào cuộc của chính quyền, cảnh sát và quân đội. Thiết lập giờ giới nghiêm, bảo đảm số lượng người ra đường ở mức thấp nhất. Toàn bộ những địa điểm có khả năng đông người như siêu thị, hiệu thuốc, điểm tiêm chủng… đều phải chăng dây, đánh dấu để người vào phải bảo đảm giãn cách; phạt nặng những người không đeo khẩu trang, tụ tập nhiều hơn hai người tại điểm công cộng…

Chuẩn bị phương án điều trị

Đến nay, chiến lược điều trị cho người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam vẫn chưa thay đổi, các địa phương tiếp tục phát huy phương châm “bốn tại chỗ”, đồng thời đã có những thay đổi để phù hợp hơn với tình hình dịch, nhất là khi biến thể Delta đang đẩy số ca bệnh tăng kỷ lục ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Các địa phương thực hiện phân tuyến điều trị các ca bệnh, theo dõi chặt chẽ diễn biến của từng ca bệnh.

 Đặc biệt cần chuẩn bị ba khu vực điều trị là: khu điều trị tập trung dành cho bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng; khu điều trị cho người bệnh có triệu chứng; khu điều trị cho người bệnh nặng, phải duy trì ECMO, lọc máu, thở máy. Theo PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện đại học Y Hà Nội, cần khẩn trương hình thành các trung tâm điều trị cho người bệnh nặng (khu thứ ba), chỉ nhận và điều trị các bệnh nhân cần thở máy, lọc máu hay hỗ trợ ECMO…; nguồn lực của cả trung ương và địa phương cần tập trung ở đây để sao cho số giường hồi sức tích cực không thấp hơn 5% tổng số ca nhiễm ước tính.

Tổ chức tốt việc phân loại bệnh nhân nhằm giúp những người có nguy cơ trở nặng (ở ngày thứ 7 đến 9 sau khởi phát, người có bệnh lý nền, người có các dấu hiệu lâm sàng nguy cơ) sớm được tiếp cận với điều trị chuyên sâu; còn những bệnh nhân ít nguy cơ hơn sẽ tự theo dõi sức khỏe tại những điểm điều trị như bệnh viện dã chiến, trạm y tế hoặc nơi lưu trú. Lưu ý rằng, bệnh diễn tiến rất nhanh trong ngày thứ 7 đến 9 tính từ lúc khởi phát nên giai đoạn này cần theo dõi sát sức khỏe để tránh tình huống bệnh trở nặng quá nhanh mà không kịp tiếp cận với cơ sở điều trị có đơn nguyên hồi sức cấp cứu. Các cơ sở điều trị cũng cần được nâng cấp và bổ sung trang thiết bị cần thiết trong thời gian ngắn nhất bằng mọi nguồn có thể.

Các địa phương bám sát tình hình để có phương án điều chỉnh phù hợp. TS Phạm Quang Thái (Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư) lưu ý, số ca nặng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng người bệnh nhẹ sẽ nhiều hơn rất nhiều. Số này nếu không được quan tâm sẽ có tâm lý không tốt dẫn đến làm tăng khả năng trở nặng cũng như tăng nguy cơ trốn ra ngoài hoặc không tuân thủ cách ly làm lây nhiễm tiếp ra cộng đồng.

Để giải quyết vấn đề này, cần có một mạng lưới cộng tác viên, bác sĩ tư vấn nhằm hỗ trợ tinh thần cho nhóm này, giúp họ nhẹ nhàng vượt qua bệnh bởi chỉ cần họ khỏe trong vòng 10 ngày sau khi khởi phát thì nguy cơ với cộng đồng của họ là vô cùng thấp (gần như không lây nhiễm tiếp được).

Ngoại trừ các trường hợp có triệu chứng và trở nặng, những trường hợp còn lại có thể được xét nghiệm nhanh ở ngày thứ 10 và giải phóng sớm khi không còn triệu chứng và âm tính với xét nghiệm nhanh. Như vậy người dân có thể yên tâm ngồi yên một chỗ chờ đủ ngày và về nhà thay vì lo lắng đến mức bệnh trở nặng. (Nhân dân, trang 5).

 

Phát triển thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19

Bên cạnh nghiên cứu sản xuất vaccine phòng Covid-19, một số viện nghiên cứu, công ty trong nước đang phát triển thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. Thuốc là yếu tố bổ sung quan trọng cho các loại vaccine hiện có trong phòng, chống đại dịch Covid-19. Việc tiếp cận nghiên cứu thuốc của Việt Nam có thể đã chậm hơn so với một số nước trong khu vực, nhưng đầy tiềm năng, nhất là thuốc từ dược liệu.
 

Bước đầu nghiên cứu thành công thuốc ức chế virus

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta, PGS, TS Lê Quang Huấn và cộng sự tại Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã bắt tay nghiên cứu thuốc ức chế virus SARS-CoV-2 từ thảo dược có tác dụng liên kết mạnh với các phân tử liên quan quá trình xâm nhập và tăng sinh của virus SARS-CoV-2. Đến nay, nhóm đã tạo ra sản phẩm viên nang cứng.

Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy, sản phẩm an toàn và có tác dụng ức chế sự phát triển của virus H5N1 và SARS-CoV-2, tăng cường miễn dịch trên các mô hình nghiên cứu thực nghiệm. Nhóm nghiên cứu đang đề nghị Bộ Y tế cho thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh Covid-19. PGS, TS Lê Quang Huấn cho biết, nhóm đã sử dụng công nghệ sinh học mới để sàng lọc 28 hoạt chất chính có trong các thảo dược tác dụng theo các cơ chế khác nhau: Phong tỏa protein S của virus SARS-CoV-2 và thụ thể ACE2 trên tế bào chủ để ngăn chặn sự tiếp xúc và xâm nhập của virus vào tế bào; ức chế enzyme liên quan quá trình nhân lên của virus; kích hoạt các tế bào hệ miễn dịch của người bệnh. Các cơ chế này cộng hưởng tác động đem lại hiệu quả cho phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Theo PGS, TS Lê Quang Huấn, việc Việt Nam nuôi cấy thành công virus SARS-CoV-2 đã mở ra cơ hội cho nghiên cứu phát triển thuốc phòng và điều trị và kết quả nghiên cứu của nhóm là sản phẩm đầu tiên được thử nghiệm trên virus SARS-CoV-2.

Một số viện nghiên cứu, doanh nghiệp cũng bắt đầu nghiên cứu về các tác nhân chống virus SARS-CoV-2 từ các nguồn tự nhiên và tổng hợp. Viện Dược liệu đã biên soạn, giới thiệu 71 dược liệu, cây thuốc, vị thuốc cổ truyền được sử dụng trong phòng, hỗ trợ điều trị virus SARS-CoV-2 và sắp tới bổ sung, giới thiệu thông tin của 100 vị thuốc, cây thuốc. Theo PGS, TSKH Nguyễn Minh Khởi, Viện trưởng Viện Dược liệu, đơn vị đã và đang tích cực triển khai các nghiên cứu tìm kiếm các hoạt chất phòng, chống virus SARS-CoV-2, tăng cường miễn dịch, đồng thời đã nộp hồ sơ đăng ký thuốc XUYÊN TÂM LIÊN VDL dạng viên nang và sản phẩm bảo vệ sức khỏe COVINIMM dạng viên nén để sản xuất phục vụ phòng, chống dịch.

Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu thành công quy trình tổng hợp nguyên liệu làm thuốc Favipiravir và tiếp tục hoàn thiện, nâng quy mô quy trình tổng hợp; Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cũng định hướng nghiên cứu thuốc ức chế virus và hỗ trợ điều trị Covid-19. Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen nghiên cứu thuốc kháng thể đơn dòng điều trị Covid-19...

Cơ quan quản lý cũng đã triển khai một số hoạt động nhằm phát huy thế mạnh của y học cổ truyền trong phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19. Cục Quản lý Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) đã xin ý kiến của các chuyên gia đầu ngành y học cổ truyền và thống nhất đưa ra 15 sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19 theo từng giai đoạn bệnh. Đến nay, đã cung cấp để chống dịch tại các điểm nóng như: Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và hướng dẫn các cơ sở sử dụng thuốc theo dõi, đánh giá tác dụng của thuốc.

Trong đợt bùng phát dịch tại tỉnh Bắc Giang, được sự đồng ý của Bộ Y tế, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bắc Giang, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam đã dùng bài thuốc “Ngân Kiều tán” dưới dạng thuốc sắc để hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân; theo số liệu báo cáo theo dõi sơ bộ thì số bệnh nhân chuyển biến nặng giảm nhiều so với các bệnh nhân không được dùng thuốc này.

Cần chiến lược tổng thể, khoa học và chính sách đặc thù

Theo các nhà khoa học, nhìn chung việc tiếp cận nghiên cứu, sản xuất thuốc của Việt Nam chậm so với các nước trong khu vực, trong khi chúng ta rất có tiềm năng. PGS, TS Nguyễn Duy Thuần, nguyên Phó Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, từ năm 2020, các nhà nghiên cứu của các nước, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Đài Loan đã quan tâm đến thuốc dược liệu hỗ trợ điều trị Covid-19.

Đó là sử dụng một số bài thuốc cổ truyền chữa cảm cúm thông thường để sắc, nấu cao, bào chế dạng cốm hoặc nghiên cứu, phát triển các bài thuốc đó thành thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu và công bố hơn 30 hoạt chất từ thảo dược có tác dụng ức chế phát triển của virus SARS-CoV-2, trong đó một số hoạt chất chiết xuất từ dược liệu sẵn có trong nước: Như andrographolide, berberin, curcumin, artemisinin, baicalein...
Đáng chú ý, andrographolide là chất có trong cây xuyên tâm liên đã được các tác giả Thái Lan nghiên cứu sử dụng đại trà trong phòng, chống virus SARS-CoV-2, trên cơ sở đó, Bộ Y tế Thái Lan đã khuyến cáo sử dụng độc lập hoặc kết hợp các loại thuốc hiệu quả khác chống lại virus SARS-CoV-2.
Trước tình hình virus SARS-CoV-2 xuất hiện nhiều loại biến thể mới, thuốc là yếu tố bổ sung quan trọng cho các loại vaccine hiện có để phòng và chống đại dịch. Do đó cần thúc đẩy nghiên cứu, sản xuất các loại thuốc phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19. Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền cho biết, việc sử dụng thuốc y học cổ truyền trong phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 là rất cần thiết. Cục đã phối hợp Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) có phương án cụ thể để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi trình sản phẩm lên Bộ Y tế đánh giá.
Chúng ta không thể chỉ trông chờ vào các viện nghiên cứu, các nhà khoa học, hay doanh nghiệp mà cơ quan quản lý cần có chiến lược tổng thể, khoa học, có cơ chế đặc thù, yêu cầu hoặc đặt hàng nhà khoa học nghiên cứu, đồng thời huy động nguồn lực cho nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm lâm sàng. (Nhân dân, trang 8).


TPHCM có thể phải áp dụng biện pháp khẩn cấp

Trước sự bùng phát của dịch COVID-19, gần 2 tháng qua TPHCM đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ khác nhau, song dịch vẫn chưa thể kiểm soát. Ngoài Chỉ thị 16 tăng cường đang được áp dụng, lãnh đạo thành phố đã tính đến tình huống xấu nhất khi dịch gia tăng mạnh, mất kiểm soát…

Diễn biến phức tạp

Tính đến ngày 25/7, trên địa bàn TP. HCm đã có 56.637 trường hợp mắc Covid -19 được Bộ Y tế công bố. Các bệnh viện đang điều trị 38.011 bệnh nhân dương tính, trong đó có 624 bệnh nhân nặng đang thở máy và 10 bệnh nhân can thiệp ECMO. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã có 561 bệnh nhân tử vong sau khi mắc COVID-19.

Tại buổi họp báo về tình hình dịch bệnh, ngày 25/7, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: “Dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố tiếp tục phức tạp, số lượng ca bệnh đang ở mức cao, có ngày lên trên 5.000 ca. Điều đó cho thấy mặc dù thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhưng với tính chất lây lan rất mạnh của biến chủng Delta cần có những giải pháp quyết liệt hơn để ổn định tình hình, mục tiêu sớm đưa thành phố về trạng thái bình thường mới”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi, từ 31/5 đến nay, thành phố đã trải qua 55 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo các cấp độ khác nhau từ Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 10 của Chủ tịch UBND thành phố và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hôm nay là ngày thứ hai, thành phố thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường để siết chặt, nâng cao hơn các giải pháp chống dịch. Tuy nhiên, dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố chưa dừng lại mà đang có những diễn biến hết sức phức tạp.

Ông Mãi nhận định, công tác chống dịch thời gian qua chưa mang lại kết quả như mong đợi. Về chủ quan thì nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch từ các cấp, các ngành và người dân cần chấn chỉnh kịp thời. Nếu tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp, thành phố sẽ khởi động cho tình huống xấu nhất, dịch gia tăng mạnh mẽ, mất kiểm soát để người dân sẵn sàng tâm thế chủ động, thực hiện đồng bộ các giải pháp chống dịch.

“Để thực hiện triệt để giãn cách, cách ly, người dân tuyệt đối không được ra đường. Thành phố sẽ tăng cường lực lượng công an, quân đội tuần tra, kiểm soát, có văn bản quy định đối tượng, khung giờ di chuyển”- ông Mãi nói và cho biết sẽ tăng cường cung ứng hàng hóa, hỗ trợ các vấn đề y tế cho người dân, đặc biệt là người khó khăn, yếu thế.

Ưu tiên điều trị, giảm số ca tử vong

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, giai đoạn chống dịch vừa qua, ngành y tế đang thực hiện khối lượng công việc rất lớn với sự tham gia của nguồn nhân lực khổng lồ tại thành phố, lực lượng hỗ trợ từ Bộ Y tế và các tỉnh thành. Lực lượng y tế đã chia thành nhiều chiến tuyến, từ lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị đến tiêm vắc-xin. Đến nay, nhiều bệnh viện đã chuyển đổi công năng sang điều trị COVID-19, các bệnh viện đa khoa của thành phố đã chuyển công năng cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ vừa điều trị các bệnh lý thông thường vừa điều trị bệnh nhân COVID-19 theo mô hình bệnh viện tách đôi.

Theo bác sĩ Nam, hiện ngành y tế đã huy động 59 bệnh viện tư nhân, 200 phòng khám đa khoa tư nhân đã cử bác sĩ, điều dưỡng tham gia tiêm vắc-xin. “Thành phố sẽ triển khai 50.000 giường bệnh điều trị F0 không có triệu chứng tại tuyến quận huyện. Lúc này sẽ cần thêm 1.000 bác sĩ, 2.000 điều dưỡng để đáp ứng điều trị”- bác sĩ Nam nói.

Thẳng thắn nhìn vào thực tế, ông Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, đã có tình trạng người dân cần trợ giúp y tế nhưng chưa được đáp ứng kịp thời. Hạn chế này một mặt có sự quá tải ở tuyến tiếp nhận, mặt khác có thể là do cơ chế điều phối trong hệ thống thu dung, điều trị chưa được đồng bộ.

Để khắc phục vấn đề trên, ông Mãi cho biết, thành phố đang tiến hành rà soát, mở rộng tối đa khả năng tiếp nhận. Các bệnh viện dã chiến, thu dung điều trị COVID-19 sẽ tăng cường nhân sự, trang thiết bị để nâng cao năng lực điều trị, nhằm giảm số ca tử vong.

Từ hôm nay, cấm người dân ra đường sau 18 giờ

Tại Hội nghị Thành uỷ mở rộng diễn ra tối 25/7, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, từ tối 26/7 tuyệt đối người dân không ra đường sau 18h để tránh lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, tạm dừng tất cả các hoạt động trừ cấp cứu và điều phối dịch bệnh.

Ông Phong cho rằng, TPHCM đã đưa ra 3 kịch bản chống dịch. Kịch bản thứ 1 không đạt được buộc phải thực hiện kịch bản thứ 2, tăng cường mạnh mẽ thực hiện Chỉ thị 16 và 16 tăng cường với các giải pháp nâng cao. Tuy nhiên, với tình hình dịch như hiện tại, kịch bản thứ 3 nhiều khả năng sẽ được áp dụng với những biện pháp chống dịch như trong điều kiện khẩn cấp. Để kịch bản thứ 3 không xảy ra, ông Phong mong người dân chia sẻ, hợp tác với chính quyền TP để công tác chống dịch đạt kết quả nhất. (Tiền phong, trang 1).  

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang