Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 29/4/2021

  • |
T5g.org.vn - Nguy cơ dịch bệnh rất cao ở cả bên ngoài lẫn trong nước, kiên trì chiến lược "5K + vaccine"; Kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch Covid-19; Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn; …

 

Chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

Chuyển đổi số đang giúp ngành y tế có bước phát triển mạnh mẽ, hướng đến phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Nó giúp người dân dễ dàng cũng như rút ngắn thời gian khi tiếp cận các dịch vụ y tế.

TP Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu chuyển đổi số ngành y tế, gắn với xây dựng thành phố thông minh. Ngành y tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong nhiều hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời mang lại những tiện ích trong công tác cải cách hành chính, quản lý ngành. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã xây dựng và triển khai phần mềm quản lý người hành nghề, nắm rõ được sự biến động nhân sự trong từng cơ sở khám, chữa bệnh; trích xuất và đồng bộ dữ liệu vào hệ thống dữ liệu mở của trung tâm dữ liệu thành phố với gần 50 nghìn chứng chỉ hành nghề y, hơn 7.000 giấy phép hoạt động của các cơ sở y tế, hơn 44 nghìn dữ liệu về nhân viên y tế đã được nhập liệu mã hóa đưa vào hệ thống quản lý và đóng góp vào kho dữ liệu dùng chung của thành phố. Các bệnh viện thực hiện số hóa toàn bộ danh mục kỹ thuật đang được áp dụng tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bình cho biết: Chúng tôi đang triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản trị bệnh viện và quản lý chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến cuối. Hiện thành phố có 48 trạm y tế mô hình điểm nhằm nâng cao năng lực khám, chữa bệnh tại các trạm y tế thông qua ứng dụng công nghệ kết nối các bác sĩ của trạm y tế với các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện thành phố để được tư vấn chuyên môn, hội chẩn từ xa. Một số đơn vị đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng năng lực khám, chữa bệnh, như Bệnh viện Bình Dân triển khai phẫu thuật bằng rô-bốt ngoại tổng quát; Bệnh viện Nhi Đồng 1 triển khai hệ thống nhắc và giám sát thời gian thực trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện…

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh xây dựng và triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đem lại hiệu quả thiết thực. Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19 được đưa vào vận hành để quản lý, cập nhật thông tin và diễn tiến của người cách ly, theo dõi tình hình tiếp nhận người cách ly tại các khu cách ly và bệnh viện… từ đó kịp thời điều phối đến các cơ sở còn khả năng tiếp nhận. Triển khai đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm Covid-19 bằng phần mềm đánh giá trực tuyến, tạo điều kiện cho tất cả cơ sở y tế trên địa bàn tham gia đánh giá. Triển khai ứng dụng Bluezone; ứng dụng CNTT trong khai báo y tế tại các bệnh viện thay thế cho tờ khai giấy, sử dụng máy rửa tay, kiểm tra thân nhiệt. Các bệnh viện điều trị Covid-19 đặt hàng và lắp đặt rô-bốt khử khuẩn, vận chuyển hàng hóa trong bệnh viện. Triển khai khám, chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tăng cường triển khai ứng dụng Telemedicine nhằm kết nối hệ thống điều trị tuyến cơ sở với các bệnh viện chuyên khoa…

Tuy nhiên, hạ tầng CNTT, phần mềm ứng dụng, hạ tầng mạng và phần cứng ở các cơ sở y tế hiện nay chưa được đầu tư đúng mức đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số. Phần lớn cơ sở y tế chưa có trung tâm dữ liệu đạt chuẩn theo quy định, chỉ có phòng máy chủ. Các cơ sở y tế chủ yếu dùng máy chủ để lưu trữ dữ liệu ít khi có hệ thống lưu trữ chuyên dụng, hệ thống máy chủ chưa đủ mạnh để vận hành hệ thống phần mềm và chưa có cơ chế hoạt động song song trong hệ thống vận hành xuyên suốt. Hệ thống mạng cũng chưa được đầu tư đúng mức, một số cơ sở y tế còn dùng các thiết bị mạng dùng cho gia đình mà không trang bị các thiết bị mạng chuyên dùng, do đó chưa đáp ứng đủ lưu lượng về băng thông cũng như bảo đảm tính ổn định của hệ thống. Các hệ thống phần mềm quản lý thông tin trong bệnh viện chủ yếu được xây dựng theo yêu cầu của từng bệnh viện, kiến trúc kỹ thuật đặc thù riêng, không thống nhất trục thông tin quản lý bệnh viện chung... Dẫn đến, công nghệ sử dụng trên phần mềm lạc hậu, khó khăn khi ứng dụng chữ ký số để thực hiện các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số hoặc không bảo đảm được tính toàn vẹn dữ liệu.

Để có thể triển khai thành công công cuộc chuyển đổi số thì cần sớm thay đổi về các quy định liên quan hồ sơ lưu trữ, phương pháp quản lý và thói quen làm việc của nhân viên và cán bộ y tế. Hầu hết quy trình, quy định trong các cơ sở y tế hiện nay chủ yếu phục vụ cho công việc truyền thống là trên cơ sở giấy, chữ ký truyền thống. Để thực hiện công việc trên nền tảng số, dùng chữ ký số thì toàn bộ quy trình, quy định trong hoạt động hành chính phải được thay đổi. Điều quan trọng nhất, đó là sự hưởng ứng của người dân trong việc tiếp cận công nghệ mới, công nghệ hiện đại giúp người dân thuận lợi hơn và rút ngắn thời gian chờ khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân quan tâm và sử dụng các tiện ích chuyển đổi số của ngành y tế vẫn còn rất thấp, điều này sẽ kéo dài thời gian duy trì đồng bộ cả hệ thống số và hệ thống giấy tại các cơ sở y tế, tác động không nhỏ đến mục tiêu và lộ trình thực hiện chuyển đổi số của ngành y tế.

Mặt khác, cần hoàn thiện và đồng bộ hệ thống cơ sở pháp lý cho hoạt động chuyển đổi số trên phương diện quốc gia, nhất là quy định pháp lý cho việc lưu trữ hồ sơ, bệnh án trên môi trường điện tử, thừa nhận các loại giấy phép được cấp trên môi trường mạng. Hỗ trợ ngân sách đầu tư hạ tầng CNTT cho các cơ sở y tế nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý và mục tiêu chuyển đổi số của ngành y tế. Cơ sở dữ liệu chung của ngành y tế cần sớm được hình thành, kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý y tế ở các địa phương với hệ thống dữ liệu y tế quốc gia. Xem xét chủ trương cho phép thành lập các trung tâm CNTT thuộc các địa phương nhằm tăng cường nguồn nhân lực hỗ trợ hoạt động CNTT trong hoạt động chuyển đổi số tại các cơ sở y tế trên cùng địa bàn. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách nhằm động viên, khuyến khích các chuyên gia CNTT làm việc trong cơ sở y tế, đưa chi phí đầu tư CNTT vào cấu thành giá bảo hiểm y tế để các cơ sở y tế yên tâm, đẩy mạnh ứng dụng CNTT cải tiến chất lượng phục vụ người dân. (Nhân dân, trang 5)

 

Kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 28-4, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có buổi làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao kết quả phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hồ Chí Minh. Đồng thời yêu cầu thành phố cảnh giác cao độ, nâng cao năng lực cách ly, sẵn sàng chi viện các địa phương, trong đó có các tỉnh biên giới Tây Nam; chủ động rà soát việc phân công, phân cấp công tác chỉ đạo phòng, chống dịch từ lãnh đạo cao nhất đến cấp cơ sở.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo lãnh đạo thành phố đẩy mạnh hoạt động kiểm tra công tác phòng, chống dịch, trong đó chú ý các bệnh viện, trường học, siêu thị, cơ sở tôn giáo; xử lý nghiêm hành vi không đeo khẩu trang, tổ chức và đối tượng nhập cảnh trái phép vào các cơ sở cách ly có hành vi phá hủy tài sản, không chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19. Cần quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xây dựng các phương án, kịch bản sẵn sàng cho mọi tình huống và chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Thành phố cần đẩy mạnh kiểm tra việc tự đánh giá và chấp hành yêu cầu 5K, các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch tại tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định; không để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng và lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế. Tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh; đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép và làm tổn hại đến kết quả phòng, chống dịch cần xem xét các yếu tố hình sự để kiên quyết xử lý nghiêm.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Đồng Tháp. Trong bối cảnh dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Đồng Tháp cần quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc". Tập trung cao độ thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, chiến lược 5K + vắc-xin, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch, nhất là xuất nhập cảnh trái phép.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các ngành, địa phương phải rà soát các phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt nhằm ứng phó mọi tình huống dịch bệnh. Mặt khác, khẩn trương tiêm vắc-xin; tăng cường sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ cao. Phó Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh, triển khai thật tốt các giải pháp phòng, chống dịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cũng như chuẩn bị bầu cử.

Đoàn kiểm tra đã đến thăm và tặng quà, động viên các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (huyện Tân Hồng). Phó Thủ tướng ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các chiến sĩ và lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới; đồng thời mong muốn các chiến sĩ tiếp tục nỗ lực, phát huy tinh thần, trách nhiệm làm tốt công tác bảo vệ biên giới, kiểm soát xuất nhập cảnh, phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 28-4, các Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường dẫn đầu tiếp tục kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại các địa phương đã có buổi làm việc với tỉnh Hậu Giang. Tại buổi làm việc, Đoàn đề nghị tỉnh Hậu Giang cần quan tâm hơn nữa việc phòng dịch tại các khu công nghiệp; tính toán cụ thể các phương án để chuẩn bị số giường, xây dựng bệnh viện dã chiến nếu dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị công tác hậu cần, bố trí kinh phí, lên sẵn các kịch bản ứng phó dịch...

Đoàn do Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác tiêm vắc-xin tại tỉnh Yên Bái. Đoàn yêu cầu tỉnh Yên Bái cần rút kinh nghiệm sâu sắc việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly, cũng như chưa bố trí được khu vực đệm trong khu cách ly, chưa có phương án xử lý rác thải y tế theo quy định; sắp xếp các khu cách ly nguy cơ chưa phù hợp, cán bộ trong khu cách ly chưa sử dụng bảo hộ y tế, dung dịch sát khuẩn chưa bảo đảm theo quy định; chưa nắm sát quy trình quản lý người bị cách ly; công tác quản lý người bệnh sau 14 ngày chưa hợp lý. Thứ trưởng Y tế lưu ý, tỉnh Yên Bái cần chú trọng công tác truyền thông bằng nhiều thứ tiếng dân tộc thiểu số; tăng cường vai trò của các tổ phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng...

Liên quan trường hợp người bệnh 2.857 lây nhiễm Covid-19 trong khu cách ly, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc đề nghị tỉnh Yên Bái điều tra, xử lý. Tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan; tiến hành ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi người bệnh thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, làm việc... theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Sáng 28-4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố ra mắt Ban Chỉ đạo An toàn tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 và tập huấn hướng dẫn xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Hội nghị nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị Covid-19 và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc. Tại cuộc họp, GS, TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho biết, Bộ Y tế đang giải trình tự gen các ca Covid-19 nhập cảnh từ Ấn Độ. Việc làm này nhằm xác định những người mắc Covid-19 này có mắc biến chủng mới B.1.617 của vi-rút SARS-CoV-2 hay không.

Bộ Y tế cũng đã ban hành Hướng dẫn sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi-rút SARS-CoV-2. Hướng dẫn này được áp dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh, y tế dự phòng và các phòng xét nghiệm trên toàn quốc. Tại Việt Nam hiện nay đã có một số loại sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên, cho nên việc Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên sẽ hỗ trợ thực hiện giám sát dịch tễ đối với một hoặc nhiều nhóm quần thể; hỗ trợ trong các nghiên cứu về dịch tễ học quần thể; sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực xét nghiệm SARS-CoV-2. Việc chẩn đoán mắc Covid-19 thời gian qua chủ yếu dựa vào xét nghiệm Realtime RT-PCR. Đến nay trên toàn quốc đã có 169 phòng xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR với công suất xét nghiệm tối đa gần 64 nghìn mẫu/ngày. Từ năm 2020 đến nay cả nước đã thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR được hơn 2,6 triệu mẫu.

Ngày 28-4, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã có thông báo về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, yêu cầu các cấp, các ngành và người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng... Hải Phòng cũng quyết định không tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ năm 2021, Liên hoan du lịch "Đồ Sơn - Sắc màu của biển 2021" và khai mạc du lịch Cát Bà 2021. Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng giao Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát việc tổ chức các sự kiện, lễ hội, hoạt động tập trung đông người, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 và kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5).

UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, các sự kiện tập trung đông người và trên các phương tiện giao thông công cộng. Tỉnh tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe...

Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng có công văn về tăng cường tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông; phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, yêu cầu các cơ quan, trường học thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả các đơn vị, trường học trên địa bàn sẵn sàng vào cuộc, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, sẵn sàng triển khai các hoạt động ngay khi có yêu cầu. Thủ trưởng các đơn vị, trường học chịu trách nhiệm nếu không chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, vật dụng và các biện pháp phòng, chống dịch khi dịch bùng phát; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế…

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết đang giám sát chặt chẽ hai mẹ con nhập cảnh trái phép đến khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ. Được biết, hai người tự chèo xuồng từ Cam-pu-chia về An Giang, sau đó bắt xe khách đi TP Hồ Chí Minh, rồi đi xe ôm đến khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ. Khi đến khám, người bệnh sử dụng chứng minh nhân dân Việt Nam và không khai báo từ Cam-pu-chia về. Hai người này lập tức được chuyển vào khu cách ly và lấy mẫu xét nghiệm; điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh trong bệnh viện.

Sáng 28-4, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình tổ chức tiêm thí điểm vắc-xin phòng Covid-19 cho 20 cán bộ, y, bác sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch. Bệnh viện sẽ tiêm đồng loạt cho 511 cán bộ, y, bác sĩ và kết thúc vào ngày 7-5. Tiếp theo sẽ tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định trên địa bàn tỉnh, dự kiến kết thúc vào ngày 14-5, với tổng số 13.450 liều vắc-xin được cấp.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 28-4 ghi nhận tám ca mắc mới Covid-19 (người bệnh từ 2.858 đến 2.865) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Nam Định, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Hiện, các người bệnh đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện: Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh, Phổi Đà Nẵng, Da liễu tỉnh Khánh Hòa, Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa và Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm (Khánh Hòa). (Nhân dân, trang 8)

Cùng chủ đề Báo Sài Gòn giải phóng, trang 1: “Kiên trì chống dịch, không lơ là, mất cảnh giác”; Thanh niên, trang 5: “TP.HCM kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch Covid-19”

 

Quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm du lịch

Dịch Covid-19 tại châu Á như Ấn Độ, Thái-lan, Lào, Cam-pu-chia… đang diễn biến rất đáng lo ngại. Nước ta đã qua hơn 30 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại vẫn rất lớn. Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay, dự báo nhiều người đổ về các khu vui chơi, điểm du lịch. Vì vậy, chính quyền các địa phương cần xây dựng và thực hiện các phương án bảo đảm an ninh, an toàn phòng, chống dịch cho khách du lịch và người dân, để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Không đeo khẩu trang, không được vào di tích

Hơn một tháng kể từ ngày được phép mở cửa trở lại, Khu di tích - danh thắng Hương Sơn (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã đón hơn 400 nghìn lượt khách đến tham quan, chiêm bái. Ban Quản lý Di tích - danh thắng Hương Sơn phối hợp chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các khâu: Tuyên truyền phòng dịch, kiểm soát các lối ra vào, yêu cầu khách khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách hợp lý trong di tích… Di tích Nhà tù Hỏa Lò (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thu hút khá đông khách tham quan với việc ra mắt những tua du lịch đêm trong thời gian gần đây. Dự kiến di tích cách mạng này sẽ có đông khách tham quan trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Ngay từ cổng vào, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã bố trí điểm khai báo y tế bằng quét mã QR code. Cán bộ, nhân viên di tích luôn túc trực nhắc nhở khách tham quan thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Tương tự, các di tích, địa chỉ du lịch khác trên địa bàn Thủ đô như Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Hà Nội, phủ Tây Hồ… đều nâng cao mức cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Riêng tại Di tích Hoàng thành Thăng Long đã bố trí máy đo thân nhiệt tự động cho khách tham quan, việc kiểm soát dịch bệnh diễn ra khá nhanh chóng. Tất cả khách tham quan khi đi qua cửa kiểm soát đều được yêu cầu rửa tay sát khuẩn bằng máy tự động. Trưởng ban Quản lý Di tích - danh thắng Hà Nội Nguyễn Doãn Văn cho biết: "Việc phòng, chống dịch bệnh tại các di tích được đặt ở mức cao nhất. Chúng tôi nhất quán quan điểm: Khách không sát khuẩn tay, không đeo khẩu trang thì không được vào di tích".

Tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Ban Quản lý Khu di tích đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn, trang bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn tại các khu vực công cộng; thường xuyên giám sát, nhắc nhở, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân, du khách tự giác thực hiện việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách phù hợp. Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng Lê Trường Giang cho biết, thời gian qua, việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của đồng bào, du khách về với Đền Hùng khá tốt, nhưng trong quá trình leo núi, vì nóng và mệt, một số người kéo khẩu trang xuống để thở. Trong khuôn viên đền, Ban Quản lý yêu cầu mọi người phải chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Là địa phương có nhiều khu di tích lớn, khu du lịch biển nổi tiếng, tỉnh Quảng Ninh xác định nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa phương rất lớn, trong đó nguy cơ lớn nhất là từ khách du lịch và người dân Quảng Ninh đi về từ địa bàn có dịch. Tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông - Cặp Tiên, trong quý I-2021, đã có hơn 56 nghìn du khách đến chiêm bái. Trong hai ngày 24 và 25-4, khu danh thắng Yên Tử đã đón hơn 6 nghìn lượt du khách đến tham quan. Trưởng Ban Quản lý Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông - Cặp Tiên Phạm Thành Trung cho biết: Vào những ngày cuối tuần, lượng du khách đến tham quan, chiêm bái đông, Ban Quản lý đã phối hợp Trung tâm Y tế thành phố, Trạm Y tế phường bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế cho du khách. Đồng thời xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch đối với từng tình huống cụ thể. Trường hợp phát hiện du khách có các biểu hiện sốt, ho, nghi nhiễm Covid-19 sẽ bố trí vào khu vực cách ly y tế.

Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, dự đoán lượng du khách đổ về Quảng Ninh sẽ tăng mạnh. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm Lê Trọng Thanh cho biết: Công ty đã chủ động bố trí lực lượng kiểm soát y tế, đo thân nhiệt, nhắc nhở đeo khẩu trang đối với du khách khi đến tham quan ngay từ cổng vào khu danh thắng Yên Tử. Tại các khu vực bến xe, nhà bán vé, nhà ga cáp treo, trong các ca-bin đều bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu hiệu để tuyên truyền cho du khách thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Tại các di tích trọng điểm như chùa Ngọa Vân, Hồ Thiên, Quỳnh Lâm, chùa - quán Ngọc Thanh, chùa Trung Tiết, Công ty cổ phần Cáp treo Ngọa Vân - Hồ Thiên, ngoài việc tổ chức phun khử khuẩn đều đã thành lập bộ phận phòng, chống dịch Covid-19 và chủ động trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt, sổ ghi chép khai báo y tế, dấu kiểm soát… để theo dõi và kiểm soát du khách ra, vào. Quy định một nghi lễ không quá 30 người được quán triệt rõ và thực hiện nghiêm.

Hạn chế các hoạt động tập trung đông người

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 26-4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 1343/BVHTTDL-VHCS gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch. Thực hiện nghiêm văn bản này, ngày 27-4, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch của thành phố; chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống; các đơn vị dừng tổ chức các hoạt động, lễ hội tập trung đông người. Tuy nhiên, dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay kéo dài bốn ngày, trước nhu cầu đi du lịch của người dân rất lớn, dự báo các di tích, các địa chỉ du lịch trên địa bàn sẽ thu hút đông khách đến tham quan. Để bảo đảm an toàn phòng dịch, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi của khách du lịch, ngày 27-4, Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các điểm tham quan du lịch chủ động phối hợp doanh nghiệp, hãng lữ hành điều phối các đoàn khách tham quan, hạn chế tập trung đông người cùng thời điểm; theo dõi tình hình sức khỏe của du khách. Tại di tích Chùa Hương, kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 vẫn trong thời gian có hội, dự kiến, lượng người trảy hội sẽ tăng lên. Để tăng cường công tác phòng dịch, Trưởng Ban Quản lý Di tích - danh thắng Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển cho biết, lực lượng chức năng tiếp tục duy trì, tăng cường các biện pháp đã được thực hiện hiệu quả thời gian qua, giám sát và xử phạt kịp thời những trường hợp không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; yêu cầu và giám sát các cơ sở kinh doanh, dịch vụ sắp xếp vị trí ngồi giãn cách, nhắc nhở khách đeo khẩu trang... Đồng thời, đôn đốc, nhắc nhở khách không tập trung quá đông trong cùng một thời điểm tại nơi hành lễ.

Tỉnh Quảng Ninh quyết định dừng tổ chức bắn pháo hoa và tất cả các lễ hội văn hóa, thể thao, tôn giáo từ ngày 30-4 đến hết ngày 23-5. Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, tỉnh khuyến cáo doanh nghiệp không đưa người lao động đi du lịch ở những nơi đang có nguy cơ cao về dịch bệnh; 100% người đứng đầu các sở, ngành, địa phương từ tỉnh đến địa phương phải có mặt trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 để sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn. Tại huyện đảo Cô Tô, dự báo lượng khách ra đảo sẽ tăng mạnh trong bốn ngày nghỉ lễ, huyện quyết liệt, chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Vũ Văn Hiển cho biết, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch được huyện đặc biệt quan tâm nhằm nâng cao ý thức của người dân cũng như du khách khi lên đảo. Hiện tất cả các cơ sở lưu trú khách sạn, nhà nghỉ, homestay, các bãi tắm đều được kiểm tra, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Phú Thọ đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ 5K tại các trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp, trên các phương tiện giao thông công cộng, bệnh viện, cơ sở y tế… Tại điểm du lịch Vườn quốc gia Xuân Sơn, một số khu vui chơi tại huyện Thanh Thủy và các điểm du lịch khác đều triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo đảm an toàn cho nhân viên và du khách trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy cho biết, trong thời gian nghỉ lễ, thanh tra văn hóa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc phòng, chống dịch tại cơ sở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Tại khu du lịch quốc gia Sa Pa (tỉnh Lào Cai), hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ ở khu vực trung tâm thị xã đã được đặt hết phòng cho dịp nghỉ lễ. Dự báo, trong dịp này sẽ đón từ 65 nghìn đến 80 nghìn lượt du khách. Lượng khách sẽ tập trung đông tại khu vực mua vé cáp treo, phòng chờ lên ca-bin cáp treo, tàu kéo lên đỉnh và khu vực đỉnh Phan Xi Păng. Giám đốc Công ty cáp treo Phan Xi Păng - Sa Pa Nguyễn Xuân Chiến cho biết, tại các cửa vào khu du lịch và các khu vực tập trung đông người như quầy vé, cổng soát vé, công ty bố trí máy đo thân nhiệt, khẩu trang, đặt các máy rửa tay tự động. Theo Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Vương Trinh Quốc, hiện thị xã có hơn 100 tổ tự quản và tổ phản ứng nhanh ở các phường, xã, cụm dân cư; trong thời gian nghỉ lễ, thị xã kích hoạt các tổ này để thường xuyên bám nắm địa bàn, kịp thời nhắc nhở và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý những người vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. (Nhân dân, trang 8)

Cùng chủ đề Báo Thanh niên, trang 5: “Khánh Hòa vừa đón khách dịp lễ, vừa tăng cường phòng chống dịch”; Tiền phong, trang 1: “Du lịch phòng dịch COVID-19”; Gia đình & Xã hội, trang 1: “Cao điểm vẫn tải dịp 30/4-1/5: Không lơ là chống dịch”; An ninh Thủ đô, trang 1: “Dịp nghỉ lễ: Cảnh giác cao độ, thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19”

 

Bộ Y tế giúp Vĩnh Long nâng cao năng lực xét nghiệm, ứng phó dịch Covid-19

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra tại buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long về công tác y tế và phòng chống dịch Covid-19 chiều ngày 27/4.

Tuyệt đối không lơ là phòng chống dịch COVID-19

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Thanh Long đánh giá cao tỉnh Vĩnh Long thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về phòng chống dịch COVID-19 của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19; Bộ Y tế. Trong đó, công tác truy vết và cách ly làm rất tốt, mặc dù nguồn lực của tỉnh có hạn. Vì thế, đến nay trên địa bàn tỉnh không có ca lây nhiễm chéo COVID-19 trong khu cách ly.

“Trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng đã làm tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Tuy nhiên có những vấn đề cần khắc phục như nâng cao năng lực xét nghiệm, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ”- Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Lưu ý tình hình dịch bệnh tại các nước láng giềng đang diễn biến phức tạp nên khả năng xâm nhập rất cao, trong khi đó qua giải trình tự gene cho thấy các ca bệnh nhập cảnh ở khu vực này có mang biến thể Anh và Nam Phi, GS.TS Nguyễn Thanh Long nói: “Chúng ta phải nêu cao cảnh giác, không được chủ quan lơ là bất cứ lúc nào trong phòng chống dịch. Biết đâu một ca bệnh nhập cảnh trái phép xuất hiện, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Do đó, tỉnh Vĩnh Long một mặt vừa tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ phòng chống dịch, kiên trì thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế nhưng cũng nên có biện pháp xử phạt người không tuân thủ đeo khẩu trang ở nơi công cộng”.

Không riêng Vĩnh Long mà các địa phương trong khu vực cần lưu ý đến việc nâng cao năng lực xét nghiệm, đó là lý do Bộ Y tế yêu cầu ngay lập tức Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh phải hỗ trợ Vĩnh Long trong thiết lập labo xét nghiệm.

Về công tác cách ly, cần chủ động lên phương án chuẩn bị sẵn các cơ sở cách ly các tuyến để tránh luống cuống, bị động trong tình huống có số người cần cách ly lớn trong một thời điểm.

Về công tác xét nghiệm, GS.TS Phan Trọng Lân – Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết hiện nay do CDC Vĩnh Long thiếu máy xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, do vậy Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh sẽ thiết lập hệ thống xét nghiệm tại CDC Vĩnh Long.

Ngoài Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Viện Pasteur rà soát lại vấn đề xét nghiệm của toàn bộ khu vực mỗi tỉnh phải có một phòng xét nghiệm. “Trong vòng bao lâu, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh có thể hỗ trợ Vĩnh Long nâng cao năng lực xét nghiệm?”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đặt câu hỏi.

GS.TS Phan Trọng Lân cho biết, trong 2 ngày tới, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh sẽ thiết lập hoàn thành labo xét nghiệm tại CDC Vĩnh Long.

 “Riêng công tác điều trị tuân thủ nguyên tắc 4 tại chỗ, hạn chế chuyển bệnh nhân, đề nghị BV Chợ Rẫy đánh giá rà soát lại, thiết lập đơn vị hồi sức cấp cấp (ICU), song song với rà soát, chuyển giao kỹ thuật lọc thận cho BVĐK tỉnh”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Bộ Y tế sát cánh hỗ trợ ngành y tế Vĩnh Long

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của tỉnh về công tác y tế và các hoạt động triển khai phòng chống dịch COVID-19 cũng như những đề xuất của địa phương liên quan đến vấn đề tiếp tục chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cao cho BVĐK tỉnh Vĩnh Long, kết nối khám chữa bệnh từ xa cũng như đào tạo nhân lực y tế cho địa phương… Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế và địa phương đã có những trao đổi, đề xuất cách tháo gỡ.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho hay: Trong những năm qua, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã giao BV Chợ Rẫy giúp chuyển giao thành công các kỹ thuật cao cho BVĐK tỉnh Vĩnh Long như: chấn thương chỉnh hình, ngoại tiêu hoá, ngoại gan mật tuỵ… Tới đây, BV Chợ Rẫy sẽ triển khai kỹ thật chẩn đoán hình ảnh, can thiệp mạch não, mạch chủ bụng; kỹ thuật ngoại lồng ngực, ngoại thần kinh, chấn thương cột sống…

“Chúng tôi tin tưởng từ nay đến cuối năm 2024, nếu nỗ lực thì những kỹ thuật cao này có thể được BV Chợ Rẫy chuyển giao cho BVĐK Vĩnh Long”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói và khẳng định: Qua rà soát, nếu BVĐK tỉnh đạt yêu cầu về nhân lực, chuyên môn và thực hiện kỹ thuật chuyên sâu thì có thể nâng hạng và trở thành BV tuyến cuối hoặc tương đương tuyến cuối của Bộ Y tế tại địa phương.

Liên quan đến việc thực hiện hỗ trợ ngành y tế Vĩnh Long, trong đó có BVĐK tỉnh, TS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, từ năm 2008 đã tiến hành hợp tác, hỗ trợ BVĐK tỉnh Vĩnh Long. Năm 2021, BV Chợ Rẫy có kế hoạch đào tạo, hỗ trợ cho BVĐK tỉnh Vĩnh Long về các lĩnh vực: tim mạch can thiệp (can thiệp động mạch vành qua da); rối loại nhịp (đặt máy tạo nhịp tim); hồi sức cấp cứu (tim phổi nhân tạo - ECMO); thận nhân tạo.

Trong giai đoạn 2022-2025, BV Chợ Rẫy sẽ triển khai hỗ trợ tiếp cho BVĐK tỉnh Vĩnh Long về các lĩnh vực: Chẩn đoán hình ảnh (can thiệp mạch máu não, can thiệp mạch tạng); Ngoại lồng ngực (phẫu thuật lồng ngực mạch máu); Ngoại thần kinh (phẫu thuật chấn thương cột sống và thoát vị đĩa đệm); Chấn thương chỉnh hình (phẫu thuật nội soi khớp).

“Hợp tác giữa BV Chợ Rẫy và BVĐK tỉnh Vĩnh Long dựa trên khảo sát trực tiếp nhu cầu thực tế tại BVĐK tỉnh Vĩnh Long nên hoàn toàn khả thi và sẽ được thực hiện hiệu quả”- TS Nguyễn Trí Thức khẳng định.

Theo TS Thức, hiện BV Chợ Rẫy đã thực hiện việc đọc phim oline cho các BV tuyến tỉnh, do đó, tới đây ngoài BVĐK Vĩnh Long, chuyên gia của BV Chợ Rẫy sẽ có thể giúp đọc được phim của các cơ sở y tế tuyến huyện ở Vĩnh Long nếu kết nối qua Telehealth với BV Chợ Rẫy.

PGS.TS Lê Đình Thanh - Giám đốc BV Thống Nhất cho biết BV Thống Nhất đã, đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ BVĐK Vĩnh Long và có thể giúp thêm BV tuyến huyện khi được giao nhiệm vụ.

Tại buổi làm việc, ngoài BV Chợ Rẫy và BV Thống Nhất được giao hỗ trợ ngành y tế Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế giao thêm BVĐK TW Cần Thơ lên phương án trao đổi với ngành y tế Vĩnh Long để triển khai hỗ trợ cho cơ sở y tế tuyến huyện trên địa bàn.

Về việc kết nối hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa -telehealth giữa các BV tuyến trên với các cơ sở y tế tuyến huyện của Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu trong 2 tuần đầu của tháng 5/2021, Văn phòng Bộ Y tế và đơn vị cung cấp thiết bị kết nối đầu cuối phải hoàn thành.

Đối với công tác y tế trên địa bàn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rẳng tỉnh đã có nhiều tiến bộ. Nhiều chỉ số y tế của Vĩnh Long đạt khá tốt, công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu làm khá bài bản.

“Tuy nhiên làm sao để người dân được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại địa phương, đó là mong muốn lớn nhất của chúng tôi. Để làm điều này phải nâng cao năng lực của tuyến dưới trong đó có cả nhân lực và kỹ thuật. Chúng ta – Bộ Y tế và tỉnh cùng quyết tâm đưa BVĐK Vĩnh Long thành bệnh viện tuyến cuối hoặc tương đương vào cuối năm 2024, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn”- GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Đối với bệnh viện tuyến huyện, Bộ trưởng cho rẳng tỉnh có thể lựa chọn một vài bệnh viện tuyến huyện để đầu tư, hỗ trợ thành BV hạng 1.

Về nhân lực y tế của Vĩnh Long, Bộ trưởng giao Vụ Tổ chức cán bộ và Cục Khoa học, công nghệ và Đào tạo của Bộ Y tế, cùng trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, ĐH Y Dược Cần Thơ làm việc trực tiếp với tỉnh để có kế hoạch đào tạo, thu hút nhân lực, trong đó có nguồn nhân lực chất lượng cao cụ thể, phù hợp.

“Làm sao để người dân được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại địa phương, đó là mong muốn lớn nhất của chúng tôi”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc Bộ Y tế đã trao tặng ngành y tế tỉnh Vĩnh Long 2 máy thở Bennet 840; 37 máy thở VFS 410 và 35 máy thở EliciaeEliciae MV20; 5 máy theo dõi bệnh nhân; 5 bơm kim tiêm điện và 1 tủ bảo quản vắc xin.

Trước đó, thực hiện uỷ quyền của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, sáng ngày 27/4, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch COVID-19, công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 và khám chữa bệnh tại trạm y tế xã An Phước- huyện Măng Thít và Trung tâm y tế huyện Măng Thít. (Sức khỏe & Đời sống, trang 8)

 

Khuyến cáo phòng dịch kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5

Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết; không được chủ quan, lơ là; luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch kỳ nghỉ lễ  30.4 - 1.5.

Trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 này, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết; không được chủ quan, lơ là; luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời; thực hiện tốt khuyến cáo 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) để phòng chống dịch; đồng thời, liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế (19009095) để được tư vấn khi cần thiết.

Liên quan ca nhiễm Covid-19 tại Yên Bái do lây nhiễm từ người cách ly tại khách sạn, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đã có công văn hỏa tốc đề nghị UBND Yên Bái khẩn trương chỉ đạo thực hiện điều tra, xử lý kịp thời đối với trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh này. Theo đó, tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân (BN); thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế; lấy mẫu xét nghiệm diện rộng (người thân, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ tại khách sạn, người tiếp xúc gần...).

Theo Bộ Y tế, BN lây nhiễm trong khu cách ly các chuyên gia Ấn Độ tại Yên Bái là ca bệnh thứ 2.857 tại Việt Nam, đã được Bộ Y tế công bố chiều 27.4. Trước đó, ngày 26.4, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm (Bộ Y tế) đã ghi nhận ca mắc Covid-19 là nam, 63 tuổi, có địa chỉ tại P.Đồng Tâm, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái, nhân viên lễ tân khách sạn. BN có tiền sử dịch tễ phục vụ hằng ngày tại khách sạn có chuyên gia Ấn Độ đang cách ly (trước đó đã ghi nhận 4 trường hợp chuyên gia Ấn Độ cách ly ngay sau nhập cảnh ngày 18.4 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại khách sạn này). Hiện, BN được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh (TP.Hà Nội).

Liên quan BN 2857, thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế) cho biết đang giải trình tự gien vi rút SARS-CoV-2 được phân lập từ mẫu bệnh phẩm của BN này. Gần đây, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo về biến thể B.1.167, được gọi là đột biến kép của vi rút SARS-CoV-2 đang gây đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ, hiện đã phát hiện ở nhiều nước. Biến thể này giờ được chia làm 3 chủng khác nhau. (Thanh niên, trang 5)

Cùng chủ đề Báo Sức khỏe & Đời sống, trang 3: “Bộ Y tế khuyến cáo 4 biện pháp phòng chống dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ”

 

Công bố lập phòng xét nghiệm Covid-19 tại TP.Hà Tiên

Hôm nay 28.4, Trung tâm Y tế TP.Hà Tiên (Kiên Giang) tổ chức lễ công bố thành lập phòng xét nghiệm Covid-19, có đủ năng lực xác định vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR.

TS.BS Hoàng Quốc Cường, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, trao giấy chứng nhận Trung tâm Y tế TP.Hà Tiên (Kiên Giang) đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR với quy mô xét nghiệm 1.000 mẫu test/ngày.

Ngay sau lễ công bố, phòng xét nghiệm được hoạt động dưới sự hướng dẫn giúp đỡ của Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm CDC của tỉnh, và sau đó Viện Pasteur TP.HCM chuyển giao kỹ thuật dần cho đội ngũ y tế ở Hà Tiên để đội ngũ này có thể độc lập thực hiện.

TS.BS Hoàng Quốc Cường cho biết xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR là một trong những kỹ thuật xét nghiệm hiện đại và phổ biến nhất hiện nay, có độ chính xác cao, cho kết quả nhanh và có thể sử dụng để xét nghiệm số lượng mẫu lớn trong thời gian ngắn.

Việc xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR tại Trung tâm Y tế TP.Hà Tiên góp phần chẩn đoán chính xác các trường hợp tiếp xúc gần với vùng dịch và ca bệnh nghi nhiễm Covid-19; dồng thời, nâng cao năng lực xét nghiệm của Trung tâm Y tế TP.Hà Tiên trong việc đáp ứng nhanh với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong thời điểm hiện nay.

* Hôm nay 28.4, Kiên Giang cũng bắt đầu triển khai tiêm vắc xin cho các đối tượng được ưu tiên trong toàn tỉnh. Đợt này Kiên Giang được phân bổ 17.400 liều vắc xin và tỉnh tiến hành tiêm cho đến ngày 5.5. (Thanh niên, trang 4)

 

Điều tra trường hợp lây trong khu cách ly

Ngày 28/4, Bộ Y tế có công văn hoả tốc gửi UBND tỉnh Yên Bái đề nghị điều tra, xử lý trường hợp mắc COVID-19 là nhân viên khách sạn tại Yên Bái lây nhiễm trong khu cách ly.

Trước đó, ngày 26/4, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam ghi nhận 1 trường hợp bệnh nhân nam, 63 tuổi, trú tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân lây nhiễm trong khu cách ly các chuyên gia Ấn Độ tại Yên Bái là ca bệnh 2857 đã được Bộ Y tế công bố chiều 27/4.

Ngày 28/4, đoàn công tác do GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Yên Bái sau khi địa phương này xuất hiện tình trạng lây nhiễm tại khu cách ly. Tính đến cuối ngày 28/4, tỉnh Yên Bái ghi nhận tổng số 5 ca dương tính SARS-CoV-2 (gồm 4 chuyên gia Ấn Độ được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 1 nhân viên tại khách sạn nhiễm bệnh từ các chuyên gia này). Năm trường hợp này đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Ngày 28/4, GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19 (Bộ Y tế), cho biết, Việt Nam đang gấp rút giải trình tự gien virus gây bệnh cho 4 chuyên gia Ấn Độ. Các nhà khoa học Việt Nam đang giải trình tự gien để xem chủng này là B1.1.7 hay chủng kép B1.617 nhằm tăng cường phòng vệ, có thông tin đầy đủ cho cán bộ y tế tập trung điều trị. Sức khỏe các các chuyên gia Ấn Độ mắc COVID-19 hiện ổn định, chưa có ca nào phải thở máy.

Ông Kính nói: “Chủng này có đột biến kép ở đoạn protein S nên lan tràn rất nhanh, tử vong rất cao. Nếu phát hiện thêm chủng mới, Việt Nam sẽ có 5 chủng virus SARS-CoV-2 lưu hành, bên cạnh chủng đột biến B.1.1.7 của Anh, chủng Nam Phi, chủng D614G ở châu Âu và chủng ở Vũ Hán”.

Về việc Ấn Độ đã tiêm vắc-xin cho nhiều người nhưng số ca mắc vẫn ở mức cao, ông Kính lý giải: “Thứ nhất, không có vắc-xin nào có khả năng bảo vệ 100%, tỷ lệ hơn 90% là lý tưởng... Những vắc-xin này có trung hòa hay ngăn chặn được hết biến thể của virus SARS-CoV-2 hay không là câu hỏi lớn cho ngành vắc-xin để theo dõi. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, với biến thể nhanh chóng của virus có thể dẫn đến chống lại vắc-xin ban đầu, giống như cúm mỗi năm lại phải bổ sung một vắc-xin ngừa chủng mới”. (Tiền phong, trang 4)

Cùng chủ đề Báo Công an Nhân dân, trang 1: “Hỏa tốc đề nghị Yên Bái điều tra dịch tễ, giám sát chặt khu cách ly sau ca lây nhiễm COVID-19”

 

Luôn sẵn sàng cho tình huống dịch bùng phát

Ngày 28/4, kiểm tra đột xuất và làm việc với lãnh đạo TPHCM về phòng chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình lưu ý, Việt Nam tuy đã kiểm soát dịch COVID-19 nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất cao, nên cần hết sức cảnh giác, luôn sẵn sàng cho tình huống có dịch…

Nguy cơ rất cao

Báo cáo với đoàn kiểm tra của Chính phủ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Nguyễn Trí Dũng cho biết, ngày 27/4, HCDC phát hiện có 2 trường hợp là mẹ con nhập cảnh trái phép. Cả hai từ Campuchia vượt biên bằng xuồng qua An Giang rồi lên TPHCM khám thai và nhập viện ở Bệnh viện Từ Dũ. Vào bệnh viện từ ngày 20/4 nhưng đến ngày 26/4, cả hai mẹ con mới khai báo hành vi nhập cảnh trái phép. Bệnh viện Từ Dũ đã nhanh chóng cách ly 2 phụ nữ, đồng thời cách ly, xét nghiệm khẩn cấp 40 nhân viên y tế có tiếp xúc. Kết quả xét nghiệm lần đầu của tất cả 42 người đều âm tính. “Qua chuyện này cho thấy có nguy cơ xuất hiện các trường hợp khác tương tự. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở các nước lân cận, có thể nhiều người bệnh sẽ tìm cách vào Việt Nam và tìm đến các bệnh viện lớn để điều trị. Ngành y tế đang nỗ lực tổ chức khai báo y tế, tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng dịch 5K để tránh lây nhiễm trong cơ sở y tế”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng nói.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, chỉ trong một tháng qua, thành phố đã phát hiện 108 người nhập cảnh trái phép và con số phát hiện được chỉ là phần nổi của tảng băng. Số lượng thực tế có thể còn cao hơn nhiều. Với những trường hợp nhập cảnh trái phép, quan điểm của thành phố là xử lý nghiêm và cách ly, phòng dịch theo đúng quy định. “Từ ngày 27/4, người dân TPHCM ra đường bắt buộc phải đeo khẩu trang. Thành phố đã bắt đầu xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng hay tập trung đông người”, ông Phong báo cáo.

Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết, quý I/2021, công an cả nước phát hiện gần 1.400 vụ nhập cảnh trái phép, trong đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhiều trường hợp. Bộ Công an khuyến cáo các tỉnh cần tăng cường kiểm soát biên giới cả đường biển và đường bộ, đồng thời huy động tuyến sau bọc lót cho lực lượng tuyến đầu. Ngoài ra, chính quyền các địa phương cần tuyên truyền cho người dân sinh sống dọc tuyến biên giới và những người làm nghề biển để bà con nâng cao ý thức, không tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép. Ông Sơn cũng cảnh báo một số đối tượng không phải chuyên gia, nhà kinh tế nhưng vẫn được các doanh nghiệp bảo lãnh nhập cảnh hợp pháp nên cần tăng cường kiểm tra để tránh nguy cơ bùng phát dịch.

Phải tuyệt đối an toàn

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, thành phố đã phân công 4 bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19, sẵn sàng giường cách ly ở nhiều bệnh viện khác, quy mô mỗi nơi vài trăm giường. Nếu tình hình dịch diễn biến phức tạp thì sẵn sàng đưa vào sử dụng ngay. Về kiểm soát nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung, ông Bỉnh cho biết, hiện thành phố quyết liệt kiểm soát chặt và có các đánh giá thường xuyên đối với các nơi “an toàn thấp”, “an toàn”, “an toàn cao” để có hướng khắc phục.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói: “Chúng ta phải thống nhất quan điểm là “tuyệt đối an toàn” ở các khu cách ly tập trung, chứ không thể nói “an toàn thấp”, “an toàn cao” được. Bởi vì, chỉ một nơi mất an toàn sẽ đe dọa sự an toàn chung của tất cả hệ thống phòng chống dịch”. Việt Nam đã giữ được việc không có lây nhiễm trong cộng đồng thời gian dài nhưng đang chịu áp lực lớn đối với nhóm chuyên gia nhập cảnh, bà con từ nước ngoài về và người nhập cảnh trái phép. “Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao. Ngành y tế và các địa phương cần hết sức cảnh giác và luôn sẵn sàng cho tình huống có dịch”, ông Bình nói và cảnh báo người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng.

Kiểm tra phòng, chống dịch ở Đồng Tháp

Chiều 28/4, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cùng đoàn công tác đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Đồng Tháp. Ông Bình nói rằng, áp lực của tình hình dịch bệnh đối với Việt Nam là rất lớn, nhất là vẫn còn tình trạng nhập cảnh trái phép qua biên giới. Trong đó, Đồng Tháp có đường biên giới với Campuchia, áp lực về nhập cảnh bất hợp pháp và nguy cơ lây lan mầm bệnh vào nội địa là rất cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, do tại các nước lân cận, dịch bệnh đang bùng phát, nên người dân tản dịch về nhiều, các khu cách ly đang dần hết công suất. Trong khi đó, cơ sở vật chất ở một số khu cách ly tập trung của tỉnh chưa đủ điều kiện; chưa có khách sạn đăng ký cách ly cho chuyên gia, doanh nhân nước ngoài. (Tiền phong, trang 4)

 

Nhiều tình huống 'hớ hênh' với COVID-19

Ngoài ca lây nhiễm với người trong khu cách ly ở Yên Bái là vụ 12 thủy thủ dương tính với COVID-19 ở Long An do lúng túng trong xử lý. Mới nhất là vụ 2 mẹ con người Campuchia nhập cảnh trái phép vào đến... Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM).

Trong ngày 28-4, Bộ Y tế đã làm việc với tỉnh Yên Bái liên quan vụ nhân viên khách sạn cách ly bị lây nhiễm.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tỉnh Yên Bái cập nhật hướng dẫn COVID-19 cho cơ sở cách ly tập trung và cơ sở khám chữa bệnh, tăng cường phương án kiểm tra, rà soát cách ly y tế, các khu cách ly tập trung cần thiết phải gắn camera giám sát và cần có biện pháp để giảm tiếp xúc giữa những người đang cách ly.

Người Campuchia “lọt” đến Bệnh viện Từ Dũ

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết ngày 27-4, ngành y tế phát hiện 2 trường hợp là thai phụ người Campuchia cùng với mẹ ruột chèo xuồng qua sông nhập cảnh trái phép qua ngõ biên giới An Giang, sau đó đến Bệnh viện Từ Dũ điều trị bệnh.

Sau khi nhập cảnh trái phép ngày 20-4, hai mẹ con đón xe khách đi TP.HCM, sau đó đón xe ôm đến khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ.

Báo cáo từ Bệnh viện Từ Dũ cho thấy khi đến khám, người bệnh sử dụng CMND của Việt Nam và không khai báo từ Campuchia về. 39 trường hợp là bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý tiếp xúc gần với hai trường hợp này và đến nay kết quả xét nghiệm đợt 1 của tất cả các trường hợp đều âm tính với COVID-19.

Ngành y tế cho biết hiện nay có tình trạng người bệnh nhập cảnh trái phép, sau đó đi trên các chuyến xe công cộng hoặc thuê xe riêng đến các cơ sở y tế để khám bệnh nên khuyến cáo các cơ sở y tế, kể cả các phòng khám nhỏ, phòng mạch tư đề cao cảnh giác.

“Hỏa tốc” tiếp nhận 12 thuyền viên mắc COVID-19

Tối 28-4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn “hỏa tốc” gửi các ngành chức năng đồng ý tiếp nhận 12 thuyền viên tàu Dai Duong Sea dương tính với COVID-19 để cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền, 6 thuyền viên còn lại của tàu này đưa về cách ly tại Ban bảo vệ cán bộ sức khỏe của tỉnh.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết theo báo cáo của chủ tàu, tinh thần của các thuyền viên tàu Dai Duong Sea rất bất ổn, lo lắng nên việc tiếp nhận và điều trị này mang tính cấp bách và vì lý do nhân đạo.

Trong ngày 28-4, ông Phạm Tấn Hòa - phó chủ tịch UBND tỉnh Long An - có công văn gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị tỉnh này chấp thuận đưa các thuyền viên tàu Dai Duong Sea về điều trị, cách ly. Lý do là bởi khoảng cách từ nơi tàu đang neo đậu về đất liền Long An xa hơn Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An cũng đang tập trung nguồn lực cách ly y tế công dân Việt Nam từ nước ngoài về, tăng cường kiểm soát biên giới.

Công văn của tỉnh Long An cũng thừa nhận do lần đầu gặp trường hợp như trên nên còn lúng túng trong xử lý. Do đó, UBND tỉnh Long An “chân thành xin lỗi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tàu Dai Duong Sea”.

Trước đó, chiều 24-4, tàu Dai Duong Sea (số IMO: 9579963) có trọng tải gần 4.400 tấn cùng 18 thuyền viên đi từ cảng Sampit (Indonesia) với lịch trình về cảng Bourbon (Long An). Trước khi cập cảng đến, tàu này dừng ở vùng biển phao số 0 Vũng Tàu để chờ cơ quan chức năng tỉnh Long An lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Đến ngày 26-4, kết quả cho thấy có 12/18 thuyền viên tàu này dương tính. Hiện tàu Dai Duong Sea neo đậu cách mũi Vũng Tàu gần 9km về hướng tây nam dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.

Một lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Long An cho biết "theo quy trình, khi nhận được thông tin tàu muốn vào Long An, chúng tôi đã chủ động ra phao số 0 lấy mẫu bởi tàu muốn nhập cảnh phải có kết quả âm tính. Kết quả này được báo cáo tới CDC Bà Rịa - Vũng Tàu". Trong khi đó, ông Huỳnh Minh Phúc, giám đốc Sở Y tế Long An, khẳng định Ban chỉ đạo phòng chống dịch Long An vẫn chưa nhận được thông tin nào về việc nhập cảnh của con tàu này. Nếu CDC Long An thực hiện việc lấy mẫu không đúng quy trình thì đơn vị này phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”. (Tuổi trẻ, trang 18)

 

Nguy cơ dịch bệnh rất cao ở cả bên ngoài lẫn trong nước, kiên trì chiến lược "5K + vaccine"

Nguy cơ dịch bệnh rất cao không chỉ từ nguồn xâm nhập mà ngay cả ở trong nước. Không thể để một cá nhân, một bệnh viện hay một nhà máy… thực hiện không nghiêm, để xảy ra dịch bệnh, làm ảnh hưởng đến cả nước, BCĐ Quốc gia nhấn mạnh ngày 27/4.

“Không thể vì một vài người mà gây hoạ cho đất nước”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dich COVID-19 ngày 27/4 nhấn mạnh nguy cơ dịch bệnh rất cao không chỉ từ các nước có biên giới giáp Việt Nam mà ngay cả trong nước vì chúng ta vẫn phải tiếp nhận các chuyên gia vào làm việc, đón bà con bị kẹt ở nước ngoài về.

Bằng chứng mới nhất là tại Yên Bái, khi đón đoàn chuyên gia Ấn Độ vào đã lây cho một nhân viên ở khách sạn cách ly.

"Phải tiếp tục có các biện pháp ngăn chặn, kiên trì nguyên tắc ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả", ông nhấn mạnh.

Cùng với việc tiếp tục kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, các lực lượng phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở tăng cường vận động, tuyên truyền người dân ở các tỉnh biên giới và trên toàn quốc, nếu thấy người từ nước ngoài trở về, lập tức báo cho chính quyền, lực lượng chức năng.

Vì sự an toàn của cả nước, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; đồng thời, giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hỗ trợ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ công tác kiểm soát xuất nhập cảnh ở khu vực biên giới.

Đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, từ trước đến nay, Việt Nam vẫn chủ động kiểm soát chặt chẽ, có kế hoạch nhằm phục vụ yêu cầu kiểm soát dịch, đồng thời phát triển kinh tế thông qua cơ chế xét thị thực nhập cảnh (dưới sự thống nhất của tổ công tác 5 bộ: Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải); đảm bảo người nhập cảnh phục vụ mục đích phát triển kinh tế theo đề nghị của các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Đối với bà con người Việt Nam ở nước ngoài, trong thời điểm dịch bệnh, các thành viên Ban Chỉ đạo mong muốn bà con hạn chế di chuyển và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của đất nước sở tại. Trong trường hợp cần thiết phải về nước, bà con nên đăng ký nhập cảnh theo đường hợp pháp.

Trước thực tế hầu hết bà con Việt Nam nhập cảnh qua biên giới đường bộ có hoàn cảnh rất khó khăn, Ban Chỉ đạo thống nhất quan điểm đề nghị Chính phủ không thu phí xét nghiệm, cách ly những trường hợp, không để một số người vì lý do phải đóng phí cách ly, xét nghiệm mà vượt biên, nhập cảnh trái phép. Tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép phải xử lý nghiêm. “Không thể vì một vài người mà gây hoạ cho đất nước”.

Với những địa bàn ở xa, Việt Nam vẫn tiếp tục tổ chức các chuyến bay đưa bà con về nước, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch ở khu vực, nước sở tại và tình hình dịch trong nước. Đối với số bà con người Việt Nam ở Ấn Độ, lãnh đạo Bộ Ngoại giao cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại đây tiếp tục giữ liên hệ chặt chẽ, đang thu xếp để đưa một số bà con có nguyện vọng về trong thời gian sắp tới.

Ban Chỉ đạo đề nghị, trên tinh thần đẩy nhanh tốc độ, tiết kiệm chi phí, Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện vật tư, trang thiết bị y tế, phương án xét nghiệm, kết hợp với việc cập nhật các loại công nghệ, sinh phẩm xét nghiệm mới để phục vụ các tình huống dịch bệnh khác nhau, trong tình hình biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh.

Những địa phương có nguy cơ cao, đặc biệt các tỉnh biên giới Tây Nam, phải tăng cường năng lực xét nghiệm, không để xảy ra tình trạng không xác định kịp thời tình hình dịch bệnh do thiếu năng lực xét nghiệm.

Sẵn sàng cho trường hợp có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng

Ban Chỉ đạo thống nhất giao cho các bộ, ngành liên quan rà soát lại năng lực các khu cách ly tập trung (cả khu vực quân sự và dân sự), bảo đảm cách ly an toàn, không để lây nhiễm chéo; đồng thời có phương án mở rộng các khu cách ly, sẵn sàng cho trường hợp có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Bộ Y tế rà soát lại toàn bộ quy trình giám sát, theo dõi y tế sau cách ly tập trung. Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hỗ trợ để tất cả các cơ sở cách ly tập trung đều được lắp đặt camera giám sát, kết nối trực tuyến để nhiều cơ quan cùng thực hiện giám sát.

Liên quan đến công tác khoanh vùng, dập dịch, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thống nhất sự điều hành khi các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, cách ly xã hội (theo thẩm quyền được giao) tại các vùng giáp ranh với tỉnh, thành phố khác.

Trường hợp giãn cách, cách ly toàn tỉnh, các địa phương phải trao đổi ý kiến với các tỉnh, thành phố lân cận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, khoanh vùng gọn nhất có thể.

Những trường hợp chưa đủ căn cứ khoanh vùng gọn, các địa phương phải khẩn trương xác định khu vực có dịch, bảo đảm an toàn, bớt xáo trộn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Theo đó, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp cùng lãnh đạo các bộ, ngành (là thành viên Ban Chỉ đạo) tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các địa phương, đặc việc việc thực hiện thông điệp 5K, xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng; việc cập nhật thông tin lên Bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19...

Cùng với đó, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị, Bộ Y tế có giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 trong nước; khẩn trương, tích cực đàm phán các nguồn vaccine nước ngoài, đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước trên tinh thần "vaccine là phương tiện chống dịch hiệu quả, cố gắng có vaccine sớm nhất có thể và tiêm cho người dân với tỷ lệ cao nhất có thể".

Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế các sự kiện tập trung đông người. Trường hợp cần thiết phải tổ chức, cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt vấn đề đeo khẩu trang. (Gia đình & Xã hội, trang 3).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang