Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 06/5/2021

  • |
T5g.org.vn - Ghép tạng xuyên đêm, cứu sống 4 người; Tập trung truy vết các ca bệnh liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư; Hơn 155 triệu người mắc Covid-19 trên thế giới; Chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; ...

 

Chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Những ngày này, dịch Covid-19 ở nước ta đang diễn biến rất phức tạp. Nguy cơ dịch lây lan đến cả từ bên ngoài (thông qua những trường hợp nhập cảnh hợp pháp và bất hợp pháp) lẫn bên trong (đã có hàng chục ca lây nhiễm cộng đồng).

Do vậy, chúng ta vừa phải tiếp tục ngăn dịch từ bên ngoài, đồng thời huy động mọi lực lượng xử trí triệt để các ổ dịch mới phát sinh trong cộng đồng...

Khoanh vùng, xử lý triệt để

Sau 34 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng, tuần qua (từ ngày 27-4 đến 5-5) Việt Nam ghi nhận 56 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ðầu tiên là ca bệnh 2.857 bị lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly ở Yên Bái; sau đó đến ca bệnh 2.899 ở xã Ðạo Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam) không thực hiện nghiêm các quy định sau cách ly tập trung đã làm lây lan dịch cho nhiều người ở cùng xã, thậm chí có người ở Hà Nội, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh. Ðến thời điểm này, ca bệnh 2.899 được xếp vào ca "siêu lây nhiễm" khi lây cho 19 người khác. Trong khi đó, Vĩnh Phúc đang trở thành "điểm nóng", liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19, phần lớn đều liên quan đến trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen ở TP Vĩnh Yên và quán ka-ra-ô-kê ở TP Phúc Yên. Tại Hà Nội, sau 73 ngày không ghi nhận ca mắc ở cộng đồng, thì từ ngày 29-4 đến nay đã ghi nhận năm ca mắc Covid-19, đều liên quan ổ dịch ở Hà Nam, Vĩnh Phúc, hoặc mới nhất là ca bệnh 2.986, được phát hiện sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Ðặc biệt ngày 5-5 phát hiện 14 người là nhân viên y tế, người nhà người bệnh và người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Ðông Anh mắc Covid-19.

Ngay sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 tại các địa phương, Bộ Y tế tổ chức đoàn công tác với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành, chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn và khuyến cáo các biện pháp xử lý ổ dịch. Tinh thần chung là các địa phương cần kích hoạt tất cả các biện pháp chống dịch, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị sẵn sàng triển khai ngay các giải pháp theo năm nguyên tắc (ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch) và phương châm bốn tại chỗ. Chuẩn bị cơ sở, vật chất, nhân lực và các điều kiện bảo đảm sẵn sàng chống dịch ở tất cả các cấp.

Theo PGS, TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ T.Ư, các lực lượng chức năng phải tập trung thần tốc truy vết F1. Không chỉ ngành y tế truy vết mà phải có sự vào cuộc của ngành công an, để tránh sót mẫu, trốn dịch tễ. Chúng ta chậm giờ nào là càng tăng mức độ nguy hiểm giờ đó, rất có thể chỉ hai ngày F1 sẽ thành F0. Các địa phương có ca bệnh phải theo đúng hướng dẫn bài bản của Bộ Y tế, thực hiện triệt để, nếu không sẽ rất phức tạp. Phải truy thần tốc tất cả các mẫu dịch tễ, tránh bỏ sót, nếu phát hiện F1 thì đưa ngay ra khỏi cộng đồng và lấy mẫu xét nghiệm đơn, tuyệt đối không gộp mẫu.

Cùng với truy vết là phong tỏa triệt để các khu vực có ca bệnh để ngăn chặn nguồn lây lan. Do đó phải yêu cầu giãn cách triệt để, nhà cách ly nhà, không để người này sang nhà người kia trong khu phong tỏa. Các địa phương tổ chức giám sát tất cả các trường hợp sốt, ho, đau họng. Tất cả những trường hợp này phải cách ly tại nhà, lấy mẫu đơn xét nghiệm ngay. Ðây là những trường hợp có dấu hiệu chỉ điểm, đặc biệt là tại khu vực lân cận nơi các ca bệnh sinh sống, giao lưu. Các địa phương cần thành lập ngay các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, mỗi tổ phụ trách 30 đến 50 người để đi từng ngõ, gõ từng nhà, theo dõi chặt từng trường hợp, nếu ho, sốt thì báo cáo lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Tiếp tục ngăn dịch xâm nhập từ bên ngoài

Các ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng được ghi nhận trong những ngày qua đều chưa bị "mất dấu", vẫn xác định được nguồn lây. Các ca lây nhiễm ở trong nước đều có xuất phát từ nước ngoài, cho nên nguy cơ lớn nhất vẫn là người từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Không chỉ các tỉnh biên giới Tây Nam, mà ngay cả Hà Nội, Vĩnh Phúc… cũng phát hiện rất nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Những ca nhập cảnh trái phép mang mầm bệnh nếu gây ra các ổ dịch trong cộng đồng thì rất nguy hiểm. Do vậy các địa phương, nhất là các tỉnh biên giới tập trung ngăn chặn nạn nhập cảnh trái phép. Theo đánh giá của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, vấn đề trọng tâm và lo ngại hiện nay đối với các tỉnh Tây Nam Bộ là nếu xuất hiện ca bệnh lây nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, các địa phương sẽ phản ứng lúng túng hơn trong việc cách ly, điều trị, bởi vì lâu nay các ca bệnh ở khu vực này chủ yếu là ca bệnh nhập cảnh, được phát hiện trong khu cách ly.

Nguy cơ dịch từ những người nhập cảnh hợp pháp cũng tương đối lớn. Nước ta vẫn tiếp nhận các chuyên gia vào làm việc hoặc đón công dân bị kẹt ở nước ngoài về. Những người này đều được cách ly ngay, khi phát hiện mắc Covid-19 đều được đưa đến các cơ sở y tế điều trị, nên khả năng lây lan ra cộng đồng thấp. Nhưng nếu các đối tượng này không được cách ly đúng quy định thì trở thành các ổ dịch có thể lây lan ra cộng đồng. Như trường hợp người bệnh ở Yên Bái lây nhiễm từ chuyên gia Ấn Ðộ; ca bệnh 2.899 được xác định dương tính với SARS- CoV-2 sau khi rời khu cách ly tập trung; trường hợp chuyên gia người Ấn Ðộ sau khi cách ly tại Hải Phòng về khu đô thị Times City (Hà Nội) đã bị phát hiện dương tính SARS- CoV-2 (ca bệnh 2.986). Chính vì vậy, ngày 4- 5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các địa phương tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội và dân sự) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (ít nhất 14 ngày, xét nghiệm hai lần âm tính).

Ðợt dịch sau được đánh giá khốc liệt hơn đợt dịch trước, cho nên công tác ứng phó cũng cần thay đổi cho phù hợp tình hình. Không chỉ Bộ Y tế, mà tất cả các địa phương cần khẩn trương rà soát lại toàn bộ cơ sở, trang thiết bị, vật tư bảo đảm đầy đủ cho phòng, chống dịch, điều trị phù hợp với diễn biến tình hình. Những địa phương có nguy cơ cao, phải tăng cường năng lực xét nghiệm, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn mà không xác định được tình hình kịp thời do thiếu năng lực xét nghiệm; rà soát lại năng lực các khu cách ly tập trung, bảo đảm cách ly tuyệt đối an toàn, không để lây nhiễm chéo, đồng thời có phương án mở rộng các khu cách ly, sẵn sàng cho trường hợp có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. (Nhân dân, trang 5)

 

Tập trung truy vết các ca bệnh liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư

Trong ngày 5-5, cả nước ghi nhận 26 ca mắc mới Covid-19 (người bệnh từ 2.997 đến 3.022), trong đó có tám ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh (tại các tỉnh, thành phố: Long An, Tây Ninh, Hải Dương, Sóc Trăng, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh) và 18 ca lây nhiễm trong nước.

18 ca lây nhiễm trong nước, gồm: Người bệnh 2.997 ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam (nữ, 27 tuổi, địa chỉ tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) là F1 (vợ) của người bệnh 2.982. Người bệnh 2.998 ghi nhận tại TP Hà Nội (nữ, 32 tuổi, địa chỉ tại Thanh Khê, Ðà Nẵng), ngày 29-4 người bệnh từ Ðà Nẵng đến sân bay Nội Bài trên chuyến bay VN160 có trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Người bệnh 2.999 ghi nhận tại tỉnh Ðồng Nai (nữ, 44 tuổi, địa chỉ tại TP Long Khánh, tỉnh Ðồng Nai) làm việc tại quận Hải Châu, TP Ðà Nẵng có liên quan dịch tễ với người bệnh 2.982. Người bệnh 3.002 ghi nhận tại tỉnh Hải Dương (nam, 26 tuổi, địa chỉ tại huyện Tứ Kỳ), ngày 29-4 người bệnh từ Ðà Nẵng đến sân bay Nội Bài trên chuyến bay VN160. Người bệnh từ 3.009 đến 3.022 ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (gồm một nhân viên y tế, bốn người nhà và chín người bệnh đang điều trị tại bệnh viện). Hiện, các người bệnh được cách ly, điều trị tại các bệnh viện: Ða khoa khu vực Ðiện Bàn (tỉnh Quảng Nam); Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2; Phổi tỉnh Ðồng Nai; đa khoa Long An; Bệnh nhiệt đới Hải Dương; 30 Tháng 4 (tỉnh Sóc Trăng); Phổi Ðà Nẵng; Dã chiến Củ Chi và Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).

Cùng ngày, Bộ Y tế ra thông báo về việc cách ly Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Ðông Anh, Hà Nội) để thực hiện công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Thời gian cách ly từ 8 giờ 5-5 đến 8 giờ ngày 19-5. Trước đó, sau khi phát hiện một bác sĩ công tác tại bệnh viện này dương tính với vi-rút SARS-CoV-2, ngay trong đêm 4-5 rạng sáng 5-5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã lấy mẫu, làm xét nghiệm và phát hiện một số mẫu dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 của một số người bệnh và nhân viên trong một số khoa điều trị của bệnh viện. Bước đầu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư nhận định đây là chùm ca bệnh Covid-19 do lây nhiễm trong khu điều trị người bệnh nội trú của bệnh viện. Bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện lập tức khoanh vùng, tổ chức cách ly PCD Covid-19 đối với các khoa, phòng của bệnh viện và thực hiện nghiêm công tác PCD Covid-19 bắt đầu từ 8 giờ ngày 5-5. Trong thời gian cách ly y tế, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính với vi- rút SARS-CoV-2. Ðồng thời, Bộ Y tế giao Cục Quản lý khám, chữa bệnh, các đơn vị trực thuộc chỉ đạo các địa phương có liên quan tổ chức việc thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 tại địa phương, chỉ chuyển tuyến các người bệnh Covid-19 nặng về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2; tổ chức truy vết, giám sát các người bệnh đã từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 trong 14 ngày gần đây theo quy định về giám sát, cách ly y tế PCD Covid-19.

Chiều 5- 5, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn đề nghị Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Sở Y tế Hà Nội làm đầu mối tổ chức điều tra dịch tễ học và truy vết các ca bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư và các trường hợp liên quan trong cộng đồng. Hướng dẫn, thông báo cho các sở y tế về các trường hợp F1 của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 để các địa phương có liên quan tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly theo quy định. Phối hợp cung cấp thông tin về tình hình điều tra, truy vết cho Cục Quản lý khám, chữa bệnh để kịp thời rút kinh nghiệm cho các đơn vị khác.

Chiều 5-5, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Ðảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra công tác cách ly y tế, PCD Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Bệnh viện dã chiến Mê Linh và một số cơ sở khác trên địa bàn thành phố. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, sẵn sàng hỗ trợ tối đa, cung cấp nhu yếu phẩm cho bệnh viện trong khoảng thời gian cách ly. Ðể kiểm soát, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, TP Hà Nội đề nghị bệnh viện cung cấp danh sách các người bệnh, những người đi, đến bệnh viện từ ngày 20-4 để chủ động truy vết, phối hợp với các tỉnh, thành phố giám sát sau cách ly. Trước mắt, để bảo đảm công tác khám, chữa bệnh cho người bệnh khi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 bị phong tỏa, TP Hà Nội đã có chủ trương tiếp tục thực hiện tiếp nhận, chữa bệnh tại một số bệnh viện khác trên địa bàn đối với bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ hoặc bệnh nhân mắc Covid-19. Ðồng thời sẵn sàng kích hoạt, đưa Bệnh viện dã chiến Mê Linh vào hoạt động và bố trí Bệnh viện Bắc Thăng Long trở thành cơ sở điều trị các ca mắc Covid-19. Ngay trong chiều 5-5, huyện Ðông Anh đã hỗ trợ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Y tế, ngày 4-5, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế sang hỗ trợ và trao quà tặng Bộ Y tế Lào trong công tác PCD Covid-19. Sau khi trở về Việt Nam, Thứ trưởng và các thành viên Ðoàn công tác đã thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định. Ngày 5-5, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và những người tiếp xúc gần âm tính.

Ðẩy nhanh việc xét nghiệm các trường hợp F1

Cùng với việc truy vết các trường hợp liên quan các ca Covid-19 trong cộng đồng, các địa phương đẩy nhanh việc xét nghiệm các trường hợp F1. Chiều 5-5, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo PCD TP Hồ Chí Minh về PCD Covid-19, Sở Y tế thành phố thông tin hai trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 tại Cam-pu-chia, trong đó một người cư trú tại đường Trần Quý, phường 4, quận 11; một người cư trú tại tỉnh Bình Dương. Trong khi chờ đợi kết quả khẳng định từ Cam-pu-chia, thành phố lập tức triển khai các biện pháp PCD giống như một ca nhiễm mới; tiến hành điều tra, truy vết những địa điểm mà trường hợp sinh sống tại quận 11 từng ghé qua, đồng thời thực hiện vệ sinh khử khuẩn nơi ở của người này. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Ðức tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, thành phố, nhất là Chỉ thị số 10 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về tiếp tục tăng cường công tác PCD Covid-19 trên địa bàn, quán triệt tinh thần PCD với mức độ cao nhất.

Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã phong tỏa khách sạn Pao Sa Pa và huy động tối đa nhân lực để truy vết F1, F2 liên quan người bệnh 2.998 bay trên chuyến bay VN160 từ Ðà Nẵng ra Hà Nội ngày 29-4. Tất cả địa điểm bệnh nhân đến đều đã đóng cửa và phun khử khuẩn; chính quyền thị xã Sa Pa truy vết, phân loại F1, F2; các F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung, F2 được yêu cầu cách ly tại nhà.

TP Ðà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 600 người gồm các tiểu thương chợ Phước Mỹ và quán bar New Phương Ðông, liên quan đến người bệnh 2.989 và ca nghi nhiễm Covid-19 ghi nhận tại tỉnh Ðồng Nai là F2 của người bệnh 2.982.

Bốn trường hợp F1 của Thanh Hóa dự đám cưới ở tỉnh Bắc Giang có ca dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 được cách ly, kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ðắk Lắk cho biết, trường hợp chị N. nghi nhiễm Covid-19 ở huyện Cư M’gar sau khi trở về từ TP Ðà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính lần 1. Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, 16 người đi cùng chuyến bay với người bệnh 2.989 có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum đã cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm trường hợp F1 liên quan người bệnh 2.978 ở tỉnh Vĩnh Phúc. F1 nhà ở xã Sa Nhơn, huyện Sa Thầy, là nhân viên phục vụ tại quán ka-ra-ô-kê ở số 01D, đường Kim Ngọc, xã Tích Sơn, huyện Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc từ năm 2019 đến nay.

Nhiều địa phương đã tạm gác các hoạt động chưa cần thiết để tập trung PCD và tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh không thiết yếu để hạn chế lây lan dịch gồm: Vĩnh Phúc, Cà Mau, Ðắk Lắk, Thái Bình, Quảng Ninh, Kon-Tum... Tỉnh Vĩnh Phúc đã đình chỉ công tác bốn cán bộ liên quan đến các ổ dịch tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen, quán

Ngày 5-5, các cơ sở y tế tỉnh An Giang triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1 cho các đối tượng ưu tiên, trong đó ưu tiên năm địa bàn biên giới gồm: huyện An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn, thị xã Tân Châu và TP Châu Ðốc. Tỉnh An Giang được Bộ Y tế phân bổ 19.400 liều vắc-xin và tỉnh sẽ tổ chức tiêm cho 18.333 đối tượng.

Ðiều chỉnh thời gian cách ly tập trung

Tối 5-5, Ban Chỉ đạo quốc gia PCD Covid-19 có Công điện hỏa tốc số 600/CÐ-BCÐ gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố về việc điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, thời gian quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung và xét nghiệm PCD Covid-19. Theo đó, điều chỉnh thời gian cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARS-CoV-2 và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất ba lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung. Ðiều chỉnh thời gian tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú 14 ngày xuống còn bảy ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ bảy tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung…( Nhân dân, trang 8)

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 4: “Phong tỏa BV Nhiệt đới Trung ương”; Sức khỏe & Đời sống, trang 3: “Thông tin mới nhất về chùm ca bệnh Covid-19 tại BV Nhiệt đới Trung ương”

 

Hơn 155 triệu người mắc Covid-19 trên thế giới

Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 5-5, số ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt con số 155 triệu người. Trong đó, hơn 3,24 triệu người chết vì Covid-19. Hơn 132,5 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi.

* Ngày 5-5, Ấn Ðộ ghi nhận số người chết cao kỷ lục là 3.780 người. Với 382.315 ca mắc trong 24 giờ, đây cũng là ngày thứ 14 liên tiếp Ấn Ðộ ghi nhận số ca mắc vượt mức 300.000 người.

* Thái-lan cũng có thêm 2.112 ca mắc cùng 15 người chết. Bộ Y tế Thái-lan cho biết ưu tiên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc sống ở các khu vực bùng phát dịch nghiêm trọng. Cùng ngày, Phi-li-pin thông báo cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin của hãng Moderna (Mỹ).

* Hàn Quốc ngày 5-5 xác nhận thêm 676 ca mắc, chủ yếu lây nhiễm trong cộng đồng. Nhật Bản cân nhắc kéo dài áp dụng tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tô-ki-ô và các khu vực lân cận. Trong khi đó, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết, vắc-xin của AstraZeneca và Pfizer/BioNTech có hiệu quả phòng bệnh khoảng 86,6% với những người từ 60 tuổi trở lên.

* Tại tâm dịch châu Âu, trong 24 giờ, Pháp ghi nhận 24.371 ca mắc và 247 người chết. Anh có thêm 1.946 ca mắc và bốn người chết. Ðức xác nhận 12.305 ca mắc mới và thêm 265 người chết.

* Trong cuộc gặp tại Luân Ðôn, Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blin-ken nhất trí hai nước phối hợp thúc đẩy một chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 toàn cầu. Anh quyết định đầu tư 29,3 triệu bảng (40,6 triệu USD) để thiết lập các phòng nghiên cứu về vắc-xin, nhất là các biến thể mới.

* Tại châu Phi, Nam Phi cho biết chưa phát hiện trường hợp trong nước nhiễm biến thể vi-rút gây Covid-19 đang tàn phá Ấn Ðộ. Song Chính phủ Nam Phi vẫn được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và kêu gọi người dân bình tĩnh.

* Tại khu vực Trung Ðông, Chính phủ I-rắc thông báo áp đặt lệnh giới nghiêm trên cả nước từ ngày 12 đến 22-5 tới, sau khi I-rắc ghi nhận thêm 6.143 ca mắc. Theo đó, trung tâm thương mại, quán ăn uống, rạp chiếu phim và các cơ sở công cộng phải đóng cửa. Mọi hình thức tụ tập bị cấm.

* Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Mỹ. Tại điểm nóng nhất châu lục là tỉnh An-béc-ta, miền tây Ca-na-đa, làn sóng dịch thứ ba bùng phát, khiến chính quyền tỉnh áp đặt bổ sung một loạt biện pháp hạn chế mới.

* Số ca mắc theo ngày tại Cu-ba đã vượt mức 1.000 ca, với thủ đô La Ha-ba-na tiếp tục là tâm dịch. Ác-hen-ti-na trong 24 giờ qua ghi nhận thêm 26.238 ca mắc và 412 người chết. Chi-lê cũng có 3.198 ca mới.

* Trong khi đó, tại Mỹ, Tổng thống G.Bai-đơn công bố mục tiêu đến dịp Quốc khánh Mỹ (ngày 4-7), ít nhất 70% dân số được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa Covid-19. Mê-hi-cô cũng đặt mục tiêu hoàn tất chiến dịch tiêm chủng cho toàn bộ 126 triệu dân vào quý I-2022.

* Trong nỗ lực khôi phục ngành du lịch thế giới, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cam kết hỗ trợ các sáng kiến "di chuyển quốc tế an toàn". Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) ra mắt cổng thông tin cung cấp dữ liệu về tác động của dịch Covid-19 đối với thương mại và phát triển toàn cầu. (Nhân dân, trang 8)

 

Nâng thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Y tế quyết định kéo dài thời gian cách ly tập trung người tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính Covid-19 cũng như người nhập cảnh Việt Nam từ ngày 5.5.

Ngày 5.5, Bộ Y tế thông báo áp dụng thời gian cách ly tập trung 21 ngày đối với những người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19 và các trường hợp nhập cảnh, thay vì 14 ngày như trước đây.

Theo Bộ Y tế, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với sự xuất hiện của những biến chủng mới của SARS-CoV-2, các nhà khoa học phải nghiên cứu, đánh giá lại thời gian ủ bệnh của vi rút này, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, tránh lây nhiễm từ những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh Covid-19. Vì vậy, cần kéo dài thêm thời gian cách ly tập trung.

2 người Việt Nam dương tính tại Campuchia, Hà Tĩnh có 2 ca nghi nhiễm sau cách ly

Chiều tối 5.5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cập nhật về bệnh nhân tên L.K.L (ngụ P.4, Q.11) được phát hiện dương tính Covid-19 tại Campuchia qua test nhanh. Theo đó, HCDC nhận được thông tin từ Campuchia có 2 ca có kết quả test nhanh dương tính . Một người cư trú tại đường Trần Quý, P.4, Q.11; người còn lại ở Bình Dương. Ngày 26.4, trước khi qua Campuchia làm việc, 2 người này đã làm XN Covid-19 có kết quả âm tính. Ngày 28.4, cả 2 từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Campuchia trên chuyến bay K6839. Ngày 30.4, 2 người được XN test nhanh Covid-19 tại Campuchia và có kết quả dương tính. Trong khi chờ đợi kết quả khẳng định từ Campuchia, HCDC lập tức triển khai phòng chống dịch giống như một ca nhiễm mới. Điều tra, truy vết những địa điểm mà ca sinh sống tại Q.11 từng ghé qua, vệ sinh khử khuẩn nơi ở của người này. Hiện, đã cách ly tập trung và lấy mẫu 21 người tiếp xúc gần, 7 ca đã có kết quả âm tính, 14 ca đang chờ kết quả. Các ca F2 thực hiện cách ly tại nhà.

Tối cùng ngày, ông Lê Ngọc Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết trên địa bàn tỉnh này vừa phát hiện 2 người ở địa phương trở về từ nước ngoài nhiễm Covid-19 sau khi hoàn thành cách ly. Theo ông Châu, ngay trong đêm, lực lượng chức năng tiến hành truy vết, phong tỏa, cách ly và phun khử khuẩn khẩn trương những nơi 2 bệnh nhân này từng đến để khoanh vùng phòng chống dịch. Theo CDC Hà Tĩnh, 2 người vừa có kết quả dương tính Covid-19 đều là nữ, cùng trú H.Thạch Hà, trở về từ Campuchia và Dubai, được cách ly ngay, dương tính sau khi đã hoàn thành điều trị và cách ly tập trung.

Theo Bộ Y tế, hiện 40.736 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly. Trong số 3.022 ca mắc Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam từ đầu dịch đến nay, 1.626 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Riêng từ ngày 27.4 (thời điểm ghi nhận ca bệnh của đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam) đến nay, đã có 56 ca mắc do lây nhiễm trong nước.

Cùng ngày, Bộ Y tế thông báo ghi nhận 26 ca mắc Covid-19 mới là các bệnh nhân thứ 2.997 - 3.022 tại Việt Nam. Trong đó, 8 ca nhập cảnh được cách ly ngay (tại Long An 1 ca, Tây Ninh 1 ca, Hải Dương 1 ca, Sóc Trăng 2 ca, Đà Nẵng 2 ca, TP.HCM 1 ca) và 18 ca mắc ghi nhận trong nước (tại Quảng Nam 1 ca, Hà Nội 1 ca, Đồng Nai 1 ca, Hải Dương 1 ca, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư 14 ca).

Phong tỏa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2

Với 14 ca mắc Covid-19 được phát hiện cho đến 16 giờ ngày 5.5, trong đó có 2 nhân viên y tế, Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội) đã phải cách ly “nội bất xuất, ngoại bất nhập” từ 8 giờ ngày 5.5 đến hết ngày 19.5. Trong thời gian cách ly y tế, BV sẽ chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính Covid-19, không nhận khám, chữa bệnh thông thường.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn âm tính với Covid-19

Ca “chỉ điểm” ổ dịch tại BV này chính là bác sĩ (BS) N.Q.H, đang làm việc tại khoa hồi sức cấp cứu, được phát hiện dương tính Covid-19 tại Lào. Ngay sau khi thông tin BS này nghi mắc Covid-19 từ Lào báo về, các cơ quan chức năng và BV Bệnh nhiệt đới T.Ư đã lập tức tiến hành các biện pháp điều tra, truy vết, xét nghiệm (XN) để phát hiện các ca bệnh mới. Chiều 5.5, đoàn công tác do Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu cũng đã có buổi làm việc với BV Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Theo TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc BV, tại BV hiện có 827 người, trong đó có 307 bệnh nhân; 363 BS, nhân viên y tế, nhân viên nhà ăn, bảo vệ; 9 học viên và 148 người nhà bệnh nhân. BV đã lấy mẫu XN xong toàn bộ số người trên, đã có kết quả hơn 307 mẫu và đã có 14 trường hợp dương tính, trong đó có 2 nhân viên y tế, 8 bệnh nhân điều trị bệnh khác trong viện và 4 người nhà bệnh nhân mắc Covid-19.

Khi được ông Đỗ Xuân Tuyên hỏi nhận định của BV về nguồn lây, ông Thạch cho biết, 2 ngày qua, BV đã tập trung rà soát tất cả công tác chuyên môn và nhận định nguồn lây bệnh "chắc chắn do công tác chăm sóc bệnh nhân liên quan đến Covid-19" tại BV.

Thông tin từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội cho biết các ca Covid-19 tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư tập trung ở khoa hồi sức tích cực với 8 ca, khoa nhiễm khuẩn tổng hợp 4 ca, khoa viêm gan 1 ca và khoa cấp cứu 1 ca.

CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm y tế H.Đông Anh điều tra trực tiếp được 9 trường hợp, phân bố tại 8 địa phương như sau: Hà Nội 1 ca (là điều dưỡng tại khoa hồi sức tích cực), Quảng Ninh 1 ca, Hưng Yên 2 ca, Phú Thọ 1 ca, Bắc Ninh 1 ca, Bắc Giang 1 ca, Hải Dương 1 ca và Thái Bình 1 ca. Trên địa bàn Hà Nội sơ bộ có 270 người đến khám, điều trị tại BV này từ 20.4 - 5.5, đã được cơ quan y tế thông báo để các đơn vị điều tra, xác minh.

Theo TS Thạch, hiện BV vẫn chủ động được nơi ăn ở và hậu cần cho các BS, nhân viên, bệnh nhân và người nhà tại BV, chưa đề xuất Hà Nội bố trí khách sạn cách ly riêng như trường hợp BV Bạch Mai trước kia. Các y, BS, những người trực tiếp tham gia chống dịch, sẽ được ăn theo chế độ quy định; còn bệnh nhân và người nhà vẫn phải trả tiền. “BV phải tạm coi nhân viên, người nhà trong BV là F1, phải thực hiện cách ly tuyệt đối tại BV, lấy mẫu XN sàng lọc. Trước mắt, phải coi 827 người trong viện là F1, cứ 7 ngày lấy XN sàng lọc 1 lần, thực hiện XN 3 lần”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu.

Địa phương phải tự thu dung bệnh nhân Covid-19

Trong chiều 5.5, Bộ Y tế cũng giao Cục Quản lý khám chữa bệnh rà soát, lập danh sách các bệnh nhân đã điều trị và xuất viện trong thời gian 14 ngày gần đây đã về các địa phương, thông tin kịp thời để các địa phương quản lý, tổ chức giám sát, cách ly phòng, chống dịch Covid-19 đối với các bệnh nhân này theo quy định. Cục Quản lý khám, chữa bệnh chỉ đạo các địa phương có liên quan tổ chức việc thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại địa phương, chỉ chuyển tuyến các bệnh nhân Covid-19 nặng về BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống Covid-19 trong BV.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, khi BV phải phong tỏa, TP đã thành lập 4 chốt bên ngoài để đảm bảo an ninh, trật tự. Bên trong BV, thì BV phải có kế hoạch kiểm soát, thực hiện chế độ báo cáo với địa phương (vì đây là BV tuyến T.Ư, do Bộ Y tế quản lý). Ông Chu Ngọc Anh cũng cho biết, Hà Nội sẽ có thảo luận với BV về các biện pháp hỗ trợ để các y, BS có các điều kiện chống dịch tốt nhất, cung cấp nhu yếu phẩm để các BS có thể an tâm tuyệt đối chữa bệnh ở tuyến đầu.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trấn an: “Bệnh nhân yên tâm là vẫn có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, bởi Sở Y tế Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục phối hợp với BV Bệnh nhiệt đới T.Ư trong trường hợp phải đưa bệnh nhân vào đây. Ngoài ra, Hà Nội cũng chủ động bố trí các BV của TP để khám và tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân dương tính cũng như các ca nghi ngờ.

“Chúng tôi cũng đã có kịch bản, phương án trong việc thành lập BV dã chiến và BV Bắc Thăng Long để điều trị bệnh nhân Covid-19, nếu cần thiết”, bà Hà nói.

Ông Chu Ngọc Anh nhận định nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại Hà Nội bộc lộ những yếu tố vô cùng phức tạp, với nguồn lây từ các chùm ca bệnh khác nhau, trong đó có cả biến thể của Anh, Ấn Độ, Nam Phi. Hà Nội cũng tái khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết. (Thanh niên, trang 1)

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 4: “Kéo dài thời gian cách ly từ 14 lên 21 ngày”; Sài Gòn giải phóng, trang 9: “Kéo dài thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày”; Sức khỏe & Đời sống, trang 3: “Bộ Y tế kéo dài thời gian cách ly tập chung từ 14 lên 21 ngày”; Tuổi trẻ, trang 2: “Cách ly tập trung: phải 21 ngày, áp dụng ngay”; An ninh Thủ đô, trang 7: “Bộ Y tế quyết định kéo dài cách ly tập chung từ 14 lên 21 ngày”

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải có cách tiếp cận mới trong ứng phó Covid-19

Trong cuộc họp thường kỳ Chính phủ tháng 4 diễn ra ngày 5.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý hiện nay số ca nhiễm mới, ca tử vong trên bản đồ dịch bệnh thế giới tiếp tục tăng; việc nhập cảnh, cư trú trái phép có xu hướng tăng lên trong thời gian qua; xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân; công tác quản lý cách ly tập trung, sau cách ly (khi về địa phương) còn bất cập; biến chủng mới của SARS-CoV-2 lây lan nhanh, khó phát hiện, diễn biến phức tạp.

Thủ tướng nêu rõ phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, tạo cơ sở cho tổ chức thực hiện. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công”.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần rà soát, xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí quy định về dịch, nguy cơ lây nhiễm (như có nguy cơ, nguy cơ cao, thấp…) trong cộng đồng, đề xuất, hướng dẫn các giải pháp cụ thể và thiết kế các công cụ giám sát, kiểm tra. Chính phủ nhất trí giao Bộ Y tế khẩn trương, chuẩn bị kỹ đề án nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm vắc xin và bố trí, huy động mọi nguồn lực để thực hiện. Chính phủ sẽ có cuộc họp chuyên đề về nội dung này.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Thủ tướng cũng yêu cầu theo dõi sát diễn biến giá cả, nhất là hiện tượng tăng giá các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu trong thời gian qua, kịp thời báo cáo Thủ tướng các biện pháp bảo đảm kiểm soát lạm phát. Ngoài ra, cần có biện pháp hỗ trợ hiệu quả việc đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa của Việt Nam ở nước ngoài, nhất là đối với những hàng hóa và tại thị trường tiềm năng. (Thanh niên, trang 3)

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 3: “Ứng phó đại dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển từ phòng ngự sang tấn công”; Sức khỏe & Đời sống, trang 2: “Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4/2021: “Nóng” công tác phòng chống COVID-19” ; Tuổi trẻ, trang 1: “Chống COVID-19 chuyển từ phòng ngự sang tấn công”; Hà Nội mới, trang 1: “Chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công”

 

Lập 9 chốt chặn cửa ngõ ra vào tỉnh Vĩnh Phúc

Các chốt kiểm soát hoạt động từ 15h hôm nay (5/5) đến hết ngày 18/5, gồm 141 người từ các lực lượng công an, quân đội, y tế, thanh tra giao thông.

Chiều 5/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã có báo cáo mới nhất về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tính đến 16h00 ngày 5/5, toàn tỉnh đang có 12.319 trường hợp theo dõi, giám sát; Trong đó, cách ly tập trung, tự nguyện: 1.170; cách ly tập trung: 999; cách ly tại cơ sở y tế: 360; cách ly tại nhà: 9.790. Tổng số trường hợp nhập cảnh đã được theo dõi tại tỉnh: 1.170 trường hợp. Tổng số mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2: 13.167 trường hợp. Trong đó: 16 mẫu dương tính; 9 mẫu trong diện nghi ngờ.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh Sở Y tế, Công An tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai điều tra, rà soát, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp là các trường hợp tiếp xúc có liên quan đến các Bệnh nhân mắc COVID-19 người Trung Quốc, các địa điểm đang có dịch (Quán Karaoke Sunny, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen) và các trường hợp có liên quan mới mắc khác.

Đồng thời thành lập 9 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Các chốt kiểm soát hoạt động từ 15h hôm nay 5/5 đến hết ngày 18/5, gồm 141 người từ các lực lượng công an, quân đội, y tế, thanh tra giao thông.

Các chốt được đặt tại đầu cầu Xuân Phương, phường Phúc Thắng, TP Phúc Yên; Trạm thu phí đầu đường 100, xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên; đầu cầu Vĩnh Thịnh, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường; đầu cầu Hạc Trì, xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường; khu vực giáp ranh giữa Tuyên Quang và tỉnh Vĩnh Phúc trên quốc lộ 2C thuộc xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch; đường đi Thái Nguyên qua Đèo Nhe, tại xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua Vĩnh Phúc có ba chốt kiểm soát, gồm các nút giao qua xã Văn Quán, huyện Lập Thạch; xã Kim Long, huyện Tam Dương và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Các phương tiện vào Vĩnh Phúc được phun thuốc khử trùng, đo thân nhiệt tài xế, tuyên truyền đeo khẩu trang cho hành khách. Nếu phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19, lực lượng túc trực tại chốt dùng xe chuyên dụng đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến điểm có dịch COVID-19 của tỉnh/thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, thành phố Hồ Chí Minh và các địa điểm có dịch khác theo Thông báo của Bộ Y tế.

Tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn; trước mắc tập trung nhanh nhất công tác truy vết, cách ly, xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các bệnh nhân Dương tính với COVID-19 người Trung Quốc và các trường hợp tại Quán Karaoke Sunny Đồng Sơn, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen. (Tiền phong, trang 5)

 

Covid-19 không phải do vi khuẩn gây ra

Thời gian qua, trên mạng xã hội lưu truyền thông tin về việc dịch Covid-19 không phải do virus gây ra. Theo đó, bài viết xuất hiện có tiêu đề “Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới mổ tử thi người mắc Covid-19 và sau một cuộc điều tra, nước này đã xác định Covid-19 không phải do virus gây ra”.

Bài viết đăng tải các thông tin như, sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện không phải virus, mà vi khuẩn mới là nguyên nhân khiến người bệnh tử vong và dẫn đến việc hình thành các cục máu đông trong mạch máu, dây thần kinh; dẫn tới việc bệnh nhân chết vì những vi khuẩn này...

Ngay sau đó, nhiều hãng tin uy tín trên thế giới, trong đó có Reuters, đã khẳng định bài viết trên là sai sự thật. Những thông tin cho rằng dịch Covid-19 do vi khuẩn gây ra đã lan truyền trong nhiều tháng kể từ khi dịch bệnh này bùng phát và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhiều lần bác bỏ thông tin này.

Về thông tin bài viết cho rằng các bác sĩ Nga đang vi phạm luật của WHO vốn không cho phép khám nghiệm tử thi của bệnh nhân tử vong vì mắc Covid-19 cũng không đúng. WHO không cấm, nhưng cũng không khuyến khích việc khám nghiệm tử thi người bệnh chết vì mắc Covid-19. (Sài Gòn giải phóng, trang 5)

 

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm

Chiều 5-5, Thành ủy TPHCM đã có Chỉ thị về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chỉ thị nêu rõ, thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng, đã bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều nước láng giềng với Việt Nam.

Tại nước ta đã ghi nhận một số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành phố, riêng tại TPHCM cũng đã ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục xâm nhập và lây lan tại TP là rất cao, đặc biệt sau thời gian nghỉ lễ khi người dân quay trở về thành phố tiếp tục làm việc, học tập.

Nhằm tăng cường kiểm soát không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trên địa bàn TPHCM, tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân, bảo đảm an sinh xã hội và tạo điều kiện phát triển kinh tế TP, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Trung ương, TP và hướng dẫn của ngành Y tế; tuyệt đối tuân thủ nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trong những ngày diễn ra bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Mọi trường hợp chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong tình hình hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, là tiền đề để tiếp tục duy trì phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Bí thư quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức và người đứng đầu các cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tiễn, kinh nghiệm phòng chống dịch trong thời gian qua; bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Ban cán sự đảng UBND TPHCM chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TPHCM, UBND TPHCM chỉ đạo UBND các quận-huyện, TP Thủ Đức, sở-ngành liên quan tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong phạm vi trách nhiệm được giao, tăng cường kiểm tra, giám sát và cá thể hóa trách nhiệm cho các cấp, các ngành, các địa phương chủ động, sáng tạo, linh hoạt phòng, chống dịch có hiệu quả cao nhất, đồng thời chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch và các hoạt động phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine Covid-19; phân bổ và tổ chức tiêm vaccine theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thành ủy TPHCM yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trong công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào TP, trong đó có các chuyên gia, công nhân kỹ thuật nước ngoài để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; rà soát trên từng địa bàn dân cư và trong các cơ quan, đơn vị mình để thông tin, vận động người trở về TPHCM từ các vùng có dịch bệnh thực hiện nghiêm túc khai báo y tế với chính quyền và cơ sở y tế tại địa phương để được hướng dẫn theo dõi tình trạng sức khỏe, giám sát y tế phù hợp.

Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tại địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung phòng, chống dịch hiệu quả. Cùng với đó, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM, tăng cường quản lý các hoạt động, sự kiện tập trung đông người theo quy định; trường hợp được phép tổ chức phải thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người; xử phạt nghiêm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch; phối hợp các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp người trốn khỏi nơi cách ly, người được cách ly không chấp hành tốt quy định cách ly và có hành vi hủy hoại tài sản.

Chủ động xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn; thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập để chủ động chuẩn bị cho các tình huống xấu có thể xảy ra và thực hiện sáng tạo, hiệu quả phương châm 5 tại chỗ, 4 nguyên tắc trong công tác phòng, chống dịch theo yêu cầu của dịch tễ học. Tiếp tục thực hiện giám sát, tầm soát chủ động các nhóm đối tượng, khu vực có nguy cơ dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người; trên các phương tiện giao thông công cộng; các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú và tại các sự kiện tập trung đông người. Tăng cường giám sát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình, thủ tục và quy định về cách ly bắt buộc tại các khu cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp và theo dõi y tế sau cách ly.

Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021 - 2026 chuẩn bị kế hoạch phòng, chống Covid-19 bảo đảm công tác tuyên truyền bầu cử, hội nghị tiếp xúc cử tri với ứng cử viên, mạn đàm tiểu sử ứng cử viên, vận động bầu cử,… và phương án chi tiết tất cả các bước của quy trình bầu cử trên địa bàn thành phố đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế.     

Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan báo chí TP, cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn TP tuyên truyền, cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kịp thời đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin thất thiệt, không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, tuyên truyền về yêu cầu 5K; chủ trương tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; đồng thời, tổ chức vận động, tuyên truyền, cung cấp thông tin và phổ biến quy định để người dân có người thân ở nước ngoài chủ động vận động người thân không nhập cảnh trái phép, khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép.

 Ban Dân vận Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, các cơ sở tôn giáo và đồng bào có đạo trong việc thực hiện các lễ, hội của tôn giáo, các sự kiện tập trung đông người để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng, góp phần vào kết quả chung trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của TP đã giữ vững trong thời gian qua. (Sài Gòn giải phóng, trang 9)

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn âm tính với SARS-CoV-2, tiếp tục cách ly theo quy định

Trong thông cáo báo chí phát đi chiều 5/5, Bộ Y tế cho biết: Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày 5/5 của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và những người tiếp xúc gần đã cho kết quả âm tính. Thứ trưởng và các thành viên Đoàn công tác đã thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định.

Bộ Y tế cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, ngày 04/5/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế sang hỗ trợ và trao quà tặng Bộ Y tế Lào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi trở về Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và các thành viên Đoàn công tác đã thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định.

Ngày 05/5/2021, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và những người tiếp xúc gần đã cho kết quả âm tính.

Đây là lần thứ hai Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19, lần đầu tiên là sau khi hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch tại Đà Nẵng vào tháng 9/2020. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2)

 

Đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19 trên diện rộng

Ngày 5/5, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4/2021 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên và là phiên họp Chính phủ thứ hai sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Về dịch bệnh COVID-19, Chính phủ nhận định, thời gian qua, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, cả hệ thống chính trị tích cực vào cuộc kịp thời, nhiều biện pháp phòng, chống dịch được triển khai phù hợp, đến nay dịch bệnh cơ bản trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch bệnh thời gian tới tiếp tục phức tạp, kéo dài, vẫn là mối đe dọa lớn, cần phải kiểm soát tốt. Nhiệm vụ quan trọng nhất của Chính phủ, của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương là phòng chống dịch triệt để, có hiệu quả, bảo đảm cuộc sống an toàn, ổn định cho nhân dân, nỗ lực giữ vững những thành quả đạt được, tiếp tục nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, trong đó "chuyển trạng thái phòng, chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công".

Thủ tướng yêu cầu thời gian tới tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo, nhắc nhở của Chủ tịch nước, chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19. Phải chống 2 khuynh hướng, một là lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và hai là hoảng sợ, hoang mang, dao động, hoặc cực đoan. Vì vậy, phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống dựa trên thực tiễn. Đẩy mạnh sử dụng công nghệ tiên tiến, các biện pháp mạnh; nhập vaccine và tiêm vaccine trên diện rộng, trong đó, ưu tiên các đối tượng tuyến đầu, có nguy cơ lây nhiễm cao.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát, xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí quy định về dịch, nguy cơ lây nhiễm (như có nguy cơ, nguy cơ cao, thấp…) trong cộng đồng, đề xuất, hướng dẫn các giải pháp cụ thể và thiết kế các công cụ giám sát, kiểm tra.

Thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, nhất là "5K+ vaccine" của Bộ Y tế. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết liệt trong thực hiện cũng như trong giám sát thực hiện nhiệm vụ này. Bên cạnh biểu dương, khen thưởng cá nhân, đơn vị làm tốt, phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chống tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong quản lý, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Liên quan công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất là phải bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, bảo đảm an toàn về mọi mặt, thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, đồng thời phải chọn được người đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có phẩm chất, năng lực, uy tín làm đại biểu của nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có các kịch bản phù hợp với mọi tình huống.

Thảo luận về tình hình KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021, Chính phủ thống nhất nhận định, trong 4 tháng đầu năm 2021, tình hình KTXH tiếp tục phát triển tốt, xu hướng phục hồi tích cực và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực... Tuy nhiên, chúng ta còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những diễn biến phức tạp, khó lường, khó đoán của dịch COVID-19, tác động đến toàn bộ các hoạt động KTXH của đất nước.

"Đề nghị các thành viên Chính phủ nhận thức rõ vấn đề này. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, mỗi bộ, mỗi ngành, địa phương phải chủ động, tích cực xử lý những vấn đề còn hạn chế, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ trong tháng 5 và thời gian tới", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh. Để hoàn thành "mục tiêu kép", Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trọng tâm là rà soát, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là những vấn đề cần ưu tiên để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới; xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí trong quản lý nhà nước để tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm và tăng cường giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện.

Điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa linh hoạt hơn, phù hợp hơn với thực tế để góp phần thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và các cân đối lớn của nền kinh tế. Tích cực tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho người dân và doanh nghiệp. Tập trung khắc phục hậu quả, xử lý sớm 12 dự án yếu kém, thua lỗ.

Các bộ, ngành, địa phương bằng các giải pháp cụ thể và với tinh thần trách nhiệm của mình quan tâm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, không để tồn đọng; giải ngân bảo đảm tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và gia đình thí sinh... (Công an Nhân dân, trang 1)

 

Ghép tạng xuyên đêm, cứu sống 4 người

Chàng trai 24 tuổi, ngụ ở Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa bị tai nạn giao thông và chết não. Gia đình anh đã đồng ý hiến tặng một số bộ phận cơ thể của anh để cứu sống bốn người bệnh khác.

Mẹ có gia đình mới nên từ khi mới lên 5 tuổi, chàng trai này đã ở với sư thầy tại một ngôi chùa ở Vũng Tàu. Khi lớn lên, chàng trai nghe những câu chuyện cảm động về những người hiến tạng đã giúp được nhiều người khác giành lại sự sống, đem lại niềm vui cho những người thân yêu của họ, anh đã tâm sự với các bạn rằng nếu sau này lỡ bị sao anh cũng muốn được hiến tặng cơ thể mình để cứu giúp những người bệnh khác giành lại được sự sống.

Lấy tạng trong 2 giờ

Khi anh bị tai nạn giao thông, chết não, gia đình anh đã nghe các bạn anh kể lại ước nguyện của anh nên đã liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia Bệnh viện Chợ Rẫy để hiến tạng.

Sáng 4-5, các y bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia Bệnh viện Chợ Rẫy đã có mặt tại Bệnh viện Bà Rịa để tiến hành lấy tạng.

Trước khi thực hiện ca phẫu thuật lấy tạng từ người hiến tạng chết não, toàn bộ êkip bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bà Rịa đã cúi đầu mặc niệm, tri ân nam thanh niên hiến tạng này.

Hai giờ sau đó, quá trình lấy tạng đã hoàn thành. Các tạng hiến gồm một lá gan, một quả tim, hai quả thận được đưa vào hộp bảo quản, trong đó các tạng được bảo quản trong nhiều lớp, trong độ lạnh 4OC để đưa về TP.HCM.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, để những tạng này đảm bảo chất lượng ghép cho những người bệnh khác cần phải đảm bảo thời gian bảo quản, cụ thể trái tim được bảo quản trong vòng 6 giờ, gan 12 giờ và hai trái thận trong vòng 24 giờ.

Ngay lập tức, đoàn lấy tạng được xe hộ tống đưa đến nơi nhận tạng; trong đó gan được vận chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, tim và hai quả thận được vận chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Mặc dù đoạn đường đông xe, nhưng nhờ sự điều phối của cảnh sát giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đội cảnh sát giao thông tuần tra dẫn đoàn đã hộ tống toàn bộ êkip chỉ trong vòng hơn 60 phút từ quốc lộ 51, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về đến TP.HCM.

Khi vào TP.HCM, đội cảnh sát giao thông tuần tra của cảnh sát giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đồng tác chiến cùng bốn chiến sĩ của Phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM dẫn đoàn về bệnh viện kịp lúc và an toàn.

Ghép tạng xuyên đêm

Sau khi nhận được thông báo xác định các chỉ số miễn dịch và sinh hóa phù hợp giữa người hiến và người nhận tạng, ban giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và các khoa, phòng, đơn vị ngay lập tức hội chẩn và triển khai công tác chuyên môn để tiến hành ghép gan cho người bệnh. Mỗi đơn vị một khâu thực hiện quyết liệt cho đến rạng sáng hôm sau để việc nhận và ghép tạng suôn sẻ.

Lá gan từ một người xa lạ đã nối dài sự sống cho anh Đ.H.G., 33 tuổi, ở tỉnh Đồng Nai. Trước đó, người bệnh đang điều trị viêm gan B, xơ gan, ung thư gan tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. TS Trần Công Duy Long, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết thể trạng của anh G. quá lớn, cân nặng 110kg nên việc nhận một phần gan từ người cho sống không đủ để đáp ứng điều trị. Chính vì vậy việc nhận một lá gan trọn vẹn từ người cho chết não là hi vọng duy nhất để cứu sống anh G..

Chiều cùng ngày, mảnh ghép sinh mệnh của người cho đã hoàn thành sứ mệnh nối dài sự sống cho người nhận. Anh Đ.H.G. đã được đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thực hiện phẫu thuật ghép gan thành công, gan hoạt động tốt trong cơ thể. Bệnh nhân đã được chuyển về phòng hồi sức sau ghép để tiếp tục chăm sóc.

Phía Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, khi nhận được thông tin có người hiến tạng thì bệnh viện đã chuẩn bị những bệnh nhân cần ghép tim, ghép thận để nhận tạng từ người hiến. Một bệnh nhân bị suy tim và hai bệnh nhân bị suy thận đã được ghép tim và thận từ chàng trai hiến tạng này.

Khi một sinh mệnh từ giã cõi đời thì ở những nơi nào đó, bốn cuộc đời khác đã được cứu sống nhờ vào những mảnh ghép sinh mệnh người đó để lại. (Tuổi trẻ, trang 14).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang