Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 08/3/2023

  • |
T5g.org.vn - Gần 200 loại thuốc được cấp đăng ký lưu hành mới; Thẩm mỹ cắt mắt, coi chừng mất luôn cả mắt; Gỡ khó cho đấu thầu thiết bị y tế: Cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện về tính pháp lý

 

Gần 200 loại thuốc được cấp đăng ký lưu hành mới

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa cấp số đăng ký lưu hành mới cho gần 200 loại thuốc nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu trong khám chữa bệnh. Trong số này có gần 60 loại thuốc sản xuất trong nước, hơn 130 thuốc nước ngoài. Với gần 60 thuốc sản xuất trong nước, có 6 loại thuốc được cấp số đăng ký 3 năm; số còn lại được cấp đăng ký trong thời hạn 5 năm.

Đối với thuốc nước ngoài, có gần 100 loại thuốc được cấp số đăng ký có thời hạn 5 năm; số còn lại có thời hạn 3 năm. Cùng đó, Cục Quản lý Dược cũng gia hạn cho 5 loại thuốc nước ngoài khác trong thời gian 5 năm.

Các thuốc được cấp số đăng ký lần này thuộc các nhóm thuốc điều trị bệnh lý thông thường đến điều trị bệnh lý chuyên khoa đặc trị như tiêu hoá, tiểu đường, tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp, chống nhiễm khuẩn, ung thư, kháng sinh, kháng viêm (An ninh thủ đô, trang 6).

 

Thẩm mỹ cắt mắt, coi chừng mất luôn cả mắt

Thời gian gần đây, các bác sĩ Bệnh viện Mắt TP.HCM ghi nhận nhiều ca bị tai biến sau khi đi thẩm mỹ mắt phải đến Bệnh viện Mắt TP.HCM điều trị có xu hướng tăng lên.

Điều trị trễ, bệnh nhân bị mù vĩnh viễn

Một phụ nữ 45 tuổi, được người quen giới thiệu đi cắt mi trên, mi dưới cho "cửa sổ tâm hồn" đẹp hơn! Nhưng chỉ sau vài giờ đồng hồ làm đẹp, người phụ nữ này đã bị chảy máu ở trong mắt.

Lo sợ, chị đã quay lại cơ sở làm đẹp để thông báo tình trạng bị chảy máu, cơ sở này không biết giải quyết thế nào nên bảo chị đến Bệnh viện Mắt TP.HCM để điều trị. Tại đây, sau khi khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị mù mắt trái vĩnh viễn.

TS Nguyễn Thanh Nam, trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ và thần kinh nhãn khoa, Bệnh viện Mắt TP.HCM, cho biết người phụ nữ này đã được cắt da, lấy mỡ phía mi dưới. Trong quá trình thực hiện, người làm thẩm mỹ đã không cầm máu được cho bệnh nhân nên sau hậu phẫu bệnh nhân đã bị chảy máu trong mắt.

Hốc mắt gồm hốc xương cứng, thể tích ít, khi máu chảy nhiều sẽ chảy vô hốc mắt gây chèn dây thần kinh lên não, gây thiếu máu nuôi, gây mù mắt.

Theo bác sĩ Thanh Nam, lúc đầu khi chảy máu từ từ, bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng gì, chỉ khi máu chảy nhiều, lúc này bệnh nhân bắt đầu thấy đau, gây căng mắt, đau nhức.

Tuy nhiên, từ lúc bệnh nhân biết những triệu chứng này, mất một thời gian dài do phải di chuyển một đoạn đường xa (từ tỉnh lên Bệnh viện Mắt), đến Bệnh viện Mắt trong tình trạng trễ, bác sĩ không thể xử lý được và bệnh nhân bị mù vĩnh viễn.

Ngoài những trường hợp bị mù mắt sau khi đi nhấn mí, bệnh nhân có thể bị trợn mí, lệch mí...

"Những trường hợp bị lệch mí thường do da bị cắt quá nhiều. Do vậy khi người bệnh đến, các bác sĩ Bệnh viện Mắt sẽ cắt da từ tai để ghép da cho bệnh nhân, còn những bệnh nhân bị trợn mắt nhiều, các bác sĩ sẽ mở ra để làm lại", bác sĩ Thanh Nam cho hay.

Với những trường hợp bị ghép da như trên, trong 1-2 năm, miếng ghép này như một miếng vá áo vẫn nhìn thấy đường vá. Một vài năm sau sẽ mờ đi, tuy nhiên không khi nào trở về như bình thường.

Hậu họa từ cơ sở làm đẹp chui

Bác sĩ Thanh Nam nhấn mạnh, những người trẻ đi nhấn mí mắt nhưng lại đến những cơ sở không tốt, hoặc thực hiện ngay tại các spa, những cơ sở thẩm mỹ nhỏ.

Tại Bệnh viện Mắt TP.HCM, các bác sĩ gặp nhiều trường hợp đi nhấn mí nhưng lúc khâu lại bị đứt chỉ, gãy kim nên phải đến Bệnh viện Mắt TP.HCM để lấy chỉ, kim bị rớt ra. Hoặc trong lúc khâu lại, kim khâu lại khâu xuyên qua củng mạc, xuyên ngay vào mắt.

Theo quy định những cơ sở thẩm mỹ nhỏ, các spa không được thực hiện những thẩm mỹ về mắt. Tuy nhiên, trong thực tế các cơ sở này vẫn làm "chui" và gây cho khách hàng những tai biến như đã kể trên.

Những người chọn các cơ sở này làm đẹp là do thường nghe lời người khác giới thiệu "nơi này làm đẹp, giá rẻ" hoặc bị chính nhân viên làm trong những cơ sở thẩm mỹ nhỏ này, những spa này giới thiệu.

Dù thực hiện thẩm mỹ về mắt nhưng những người thực hiện này lại không phải là bác sĩ nên đã gây ra những tai biến như đã kể trên.

Có những trường hợp sau khi được các cơ sở này nhấn mí, chỉ cần ngước mí lên, mắt sẽ đỏ ngầu...

Bác sĩ Nam lưu ý, những người muốn đi làm đẹp đừng nghe các quảng cáo "quá đáng" trên Facebook hay trên truyền thông vì họ không thể làm được như quảng cáo.

Những cơ sở này khi thực hiện đều không giải thích cho bệnh nhân là nếu đã làm đều sẽ có nguy cơ biến chứng xảy ra. Trong y khoa chỉ cần tiêm một mũi tiêm cũng có khả năng tử vong.

Vùng mắt lại là nơi có rất nhiều dây thần kinh, mạch máu nên khi phẫu thuật rất dễ bị chảy máu gây nguy hiểm cho mắt.

Bệnh viện Mắt TP.HCM có khoa tạo hình thẩm mỹ và thần kinh nhãn khoa, thực hiện làm đẹp về vùng mắt cho bệnh nhân nhưng do là bệnh viện của Nhà nước nên không quảng cáo, còn thẩm mỹ viện đăng quảng cáo hằng ngày nên bệnh nhân lại tìm đến điều trị.

Làm thẩm mỹ về vùng mắt, bất cứ bệnh nhân nào cũng có thể xảy ra tai biến, tuy nhiên nếu có các bác sĩ khoa tạo hình thẩm mỹ và thần kinh nhãn khoa sẽ giải quyết ngay được.

Ngay cả bác sĩ thẩm mỹ không chuyên về mắt khi bệnh nhân xảy ra tai biến về mắt cũng không thể xử lý được các tai biến này.

Bác sĩ Thành Nam khuyên, trước khi quyết định đi làm đẹp, cần tìm hiểu xem người phẫu thuật cho mình có trình độ như thế nào để tránh được những hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra những tai biến như trên (Tuổi trẻ, trang 14).

 

Gỡ khó cho đấu thầu thiết bị y tế: Cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện về tính pháp lý

Nghị quyết 30, Nghị định 07 của Chính phủ vừa ban hành cách đây vài ngày, các đơn vị y tế sự nghiệp công lập như vớ được phao cứu sinh sau nhiều năm bế tắc thiếu trang thiết bị y tế, vật tư. Khách quan nhìn nhận vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan - thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM - khẳng định, Nghị quyết 30, Nghị định 07 chỉ mang tính chữa cháy, giải quyết tình thế trước mắt.

Thưa bà, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 30 và Nghị định 07 gỡ rối cho ngành y tế hiện nay. Bà có những nhận định gì về vấn đề này? 

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Theo tôi, chúng ta có thể thấy hai văn bản này có tính chất chữa cháy và giải quyết tình trạng trước mắt. Nghị định 07 chủ yếu về quy định quản lý trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, Nghị định 07 này không đả động đến quy trình đấu thầu mà việc này đang có nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ. 

Tôi cho rằng, có những vướng mắc về trang thiết bị đối với những đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Khó khăn thứ nhất là tiền đâu để mua, rõ ràng đầu tư của Nhà nước cho các bệnh viện để mua sắm trang thiết bị rất hạn hẹp. 

Trong thời gian vừa qua, đầu tư công cho các bệnh viện không đáng kể, còn nhỏ so với nhu cầu thực tế. Bệnh viện phải phát huy những nguồn khác như xã hội hoá, máy đặt, máy mượn… Rõ ràng đối với Nghị định 07, Nghị quyết 30 chưa nói về những chuyện này và vấn đề ở đây là cơ chế tài chính. 

Khó khăn thứ hai, đứng về mặt thủ tục, quản lý phụ thuộc vào giấy phép lưu hành, giấy phép nhập khẩu đang bị đình trệ, đặc biệt sau dịch bệnh COVID-19, nhiều máy móc rơi vào tình trạng không có số lưu hành, không có giấy phép nhập khẩu. 

Có những đơn vị tư nhân họ mua máy móc về tới cảng, bị kẹt lại vì không thể thông quan được, những việc này thuộc thủ tục pháp lý.

Trang thiết bị có một cái khó là có hàng loạt các Nghị định, mỗi Nghị định lại kéo dài gia hạn từng năm. Chúng ta lại chưa có phương pháp quản lý căn cơ, bớt quản lý xin cho, cái này thực chất là nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý xem xét.

Nhiều đơn vị vẫn đang lúng túng về tính bền vững của những Nghị quyết 30, Nghị định 07 này. Bà nghĩ sao về ý kiến này?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Chúng ta đều biết, đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, muốn mua máy móc đâu phải tự dưng mang tiền đi mua, mà phải đấu thầu. Trong những quy định của đấu thầu máy móc, tức là coi trang thiết bị y tế giống như tất cả các mặt hàng khác, yêu cầu điều kiện phải có 3 báo giá, điều này rất khó. Bởi vì, đối với những trang thiết bị chỉ có một đơn vị sản xuất nắm giữ bí mật sản xuất hiện đại, việc có 3 báo giá là điều không thể. 

Nghị quyết 30 đã đề cập đến những vấn đề này và cố gắng tháo gỡ, hiện không cần quy định 3 báo giá, cho phép thanh toán BHYT, cho phép sử dụng máy đặt, máy mượn mà điều này trước đó Bộ Tài chính đã từng phát biểu “chuyện đặt máy không có trong luật”, nên tôi đánh giá Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã đáp ứng theo yêu cầu thực tế, dù muộn nhưng có còn hơn không. 

Tuy nhiên, nó cũng chỉ có tính tạm thời, chữa cháy, bởi bản chất của nó vẫn chỉ là nghị quyết. Nếu mai kia thanh tra, kiểm tra, lúc đó, đơn vị tổ chức đấu thầu, mua sắm trả lời căn cứ vào Nghị quyết 30 của Chính phủ, tôi không biết, cơ quan thanh tra, kiểm tra có chấp nhận không, vì cao nhất vẫn là Luật Đấu thầu. 

Vậy bà có những góp ý nào để nhằm hạn chế những rủi ro, sai sót trong quá trình các đơn vị công lập thực hiện Nghị quyết 30 và Nghị định 07?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Tôi nghĩ, Quốc hội thông qua Luật Đấu thầu cần phải có những quy định dành riêng cho trang thiết bị y tế, thuốc vì mảng này đặc thù, ảnh hưởng lớn đến xã hội. Chúng ta không thể coi như thép, ximăng… và nhiều mặt hàng khác mà tiến hành đấu thầu rộng rãi một cách bình thường, phải thay đổi luật và có phần dành riêng cho vấn đề này.

Chúng ta cần đứng về mặt chủ trương, đấu thầu không phải là con đường duy nhất để mua sắm được trang thiết bị, mà chúng ta có thể phát huy những hình thức khác, có thể thành lập một trung tâm quốc gia về đấu thầu tập trung và trung tâm này có kiểm toán, thanh tra, công an… thảo luận. Tránh tình trạng hậu kiểm, khiến cho anh em y tế không dám làm. 

* Nhìn rộng ra so sánh với các nước trên thế giới, bà có nhận định gì về đấu thầu hiện nay?

Bà Phạm Khánh Phong Lan: Tôi thấy ở nước ngoài và trong nước, thời điểm dịch bệnh COVID-19 đều bị đứt gãy chuỗi cung ứng. Những vấn đề cơ chế bất cập trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị đã tồn đọng nhiều năm nhưng các đơn vị vẫn cố gắng xoay sở. Sau dịch bệnh là "nước tràn ly". 

Kể cả những bệnh viện lớn, giờ chỉ có bác sĩ, trong khi trang thiết bị không có thì khám chữa sao được. Ở nước ngoài không thấy có tình trạng này.

Các nước trên thế giới hiện không đặt nặng chuyện đấu thầu, mà theo cơ chế tự chủ. Nhà nước vẫn có nghĩa vụ đầu tư, trong đó có duy trì hệ thống công lập đủ mạnh để chăm sóc cả người nghèo. Đồng thời, họ rất rạch ròi, đảm bảo ngân sách và được quyền tự chủ nhân sự tại các bệnh viện, cơ chế tài chính cũng thoáng hơn. Còn Việt Nam vẫn theo bậc lương và bị ràng buộc nhiều quy định. Quá nhiều thủ tục cơ chế xin cho, dễ phát sinh tham nhũng (Lao động, trang 2). 

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang