Đoàn kiểm tra 3 bệnh viện Đa khoa các tỉnh về 2 nội dung là việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và kế hoạch số 687/KH-BYT ngày 13/7/2016 về việc thực hiện các quy định về tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về công tác khám chữa bệnh qua đường dây nóng Bộ Y tế (1900-9095).
Thông qua phương pháp chấm điểm theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế và chọn phỏng vấn ngẫu nhiên người bệnh. Hầu hết các ý kiến rất hài lòng về thái độ phục niềm nở, tận tình hướng dẫn các thủ tục hành chính, thủ tục Bảo hiểm y tế, hộ trợ các khó khăn cho người bệnh và thân nhân với trách nhiệm cao. Công tác chỉ đạo, triển khai việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng, được các bệnh viện thực hiện công khai niêm yết đúng Quy chế, sử dụng phần mềm theo dõi, đôn đốc việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ảnh của người dân qua Tổng đài trực đường dây nóng Bộ Y tế (1900-9095). Kết quả kiểm tra, đánh giá phân loại mức độ thực hiện đổi mới phong cách của 3 bệnh viện đa khoa các tỉnh: An Giang đạt 90,5 điểm, Đồng Tháp là 91,5 điểm và Long An 91,8 điểm, đều đạt mức 1 là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Tuy nhiên vẫn còn những ý kiến chưa hài lòng về thời gian chờ khám bệnh; các bệnh viện chưa thành lập được Phòng Công tác xã hội mà chỉ có tổ hoặc bộ phận; tiếp nhận ý kiến phản ảnh của người dân qua đường dây nóng.
TS. Nguyễn Xuân Trường thay mặt đoàn công tác đánh giá cao công tác chuyên môn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như đổi mới thái độ phục vụ đối với người bệnh của các bệnh viện.
Trong thời gian qua ngành y tế đã và đang triển khai nhiều đề án, chính sách y tế mới nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Qua đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.
Đoàn công tác kiến nghị các bệnh viện tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, chuyên môn kỹ thuật, cơ chế tài chính và đặc biệt là tiếp tục đổi mới tác phong giao tiếp, qua đó tạo sự hài lòng nhiều hơn nữa cho bệnh nhân. Đoàn cũng đề nghị các bệnh viện kiện toàn lại đường dây nóng của Bộ Y tế và chỉ thông báo đến người dân một số điện thoại duy nhất là 1900 9095. Hoàn thiện các hòm thư góp ý đưa nội dung tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng vào giao ban hằng ngày nhằm kịp thời xử lý ý kiến phản ánh của người dân cũng như kịp thời xử lý những sự cố chuyên môn (nếu có), tăng cường nhân lực cho phòng công tác xã hội, thường xuyên đánh giá thái độ hài lòng của người dân, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo hình ảnh bệnh viện thân thiện trong mắt người dân. Triền khai hiệu quả mô hình thuê các dịch vụ ngoài vào bệnh viện nhằm chuyên nghiệp hóa cung cấp dịch vụ, giảm chi phí đầu tư đầu vào, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tạo môi trường bệnh viện xanh sạch đẹp, tạo sự hài lòng cho người bệnh.
Lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh đánh giá cao hoạt động kiểm tra, giám sát của Bộ Y tế và sẽ chỉ đạo các bệnh viện sớm khắc phục các thiếu sót, tiếp tục phát huy các thành tựu đạt được để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.
Công Chiến