Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Đường dây nóng 1900-9095 đã trở thành kênh giám sát hiệu quả của ngành Y tế

  • |
T5g.org.vn - Kể từ khi đường dây nóng 1900-9095 của ngành Y tế được thiết lập trở lại, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo quyết liệt và phân công Văn phòng Bộ làm đầu mối tiếp nhận các thông tin tổng hợp từ các Trung tâm chăm sóc khách hàng của Viettel trước 10h00 sáng hàng ngày, rà soát và gửi công văn chỉ đạo các đơn vị khẩn trương kiểm tra thông tin phản ánh và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Qua 3 năm triển khai từ 2014-2016, đường dây nóng 1900-9095 đã phát huy hiệu quả giúp Bộ Y tế chỉ đạo kịp thời các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc.

Điểm nổi bật về kết quả triển khai đường dây nóng trong 3 năm là số lượng cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi của người dân đến đường dây nóng đã tăng nhiều qua các năm (năm 2014 là 36,38%, năm 2015 là 46,53%, năm 2016 là 52,61%). Trên cơ sở tiếp nhận các ý kiển phản ánh của người dân, lãnh đạo các đơn vị đã khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện các giải pháp để chấn chỉnh, cải thiện các vấn đề gây bức xúc như: cơ sở vật chất, thái độ nhân viên y tế, vấn đề viện phí, tiêu cực và an ninh trật tự… Qua đó, số lượng cuộc gọi phản ánh năm 2016 về cải thiện cơ sở vật chất giảm gần 1/2 so với năm 2015 từ 5.482 cuộc xuống 3.288 cuộc và giảm gần 1/3 so với năm 2014 (10.108 cuộc). Phản ánh về thái độ của nhân viên y tế cũng giảm từ 6.824 cuộc (năm 2014) xuống 2.501 cuộc (năm 2015) và xuống còn 1572 cuộc (năm 2016); đặc biệt có sự giảm mạnh các cuộc gọi phản ánh về vấn đề viện phí từ 5.832 cuộc (năm 2014) xuống còn 124 cuộc (năm 2016) và an ninh trật tự từ 1.276 cuộc (năm 2015) xuống 241 cuộc (năm 2016).

Trong 3 năm (từ 2014-2016) có 26.719 cán bộ bị nhắc nhở; 350 cán bộ bị khiển trách; 456 cán bộ bị cắt thi đua; 86 cán bộ bị điều chuyển vị trí công tác sang bộ phận khác; 22 cán bộ bị nghỉ việc; 13 cán bộ bị cách chức. Bên cạnh các trường hợp bị xử lý nghiêm khắc, cũng từ thông tin phản ánh đường dây nóng các đơn vị đã tổ chức khen thưởng cho 292 tập thể, cá nhân vì những thành tích xuất sắc, hết lòng tận tình phục vụ người bệnh.

Để đạt được kết quả nêu trên, trong những năm qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, “Bệnh viện xanh – sạch – đẹp”; các bệnh viện đã tổ chức ký cam kết quán triệt tới toàn bộ nhân viên của từng đơn vị về việc thay đổi lề lối, tác phong ứng xử với người bệnh và người nhà người bệnh với nhiều khẩu hiệu như “Đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”, “lời chào, cảm ơn, xin lỗi”…

Có thể nói, việc triển khai đường dây nóng của Bộ Y tế thời gian qua đã giúp các đơn vị quản lý nhà nước của Bộ Y tế có được kênh thông tin hữu hiệu và nhanh nhất. Từ đó, Bộ Y tế có cơ sở để đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của các đơn vị trực thuộc, kịp thời đưa ra những giải pháp để khắc phục những tồn tại, khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Nam Nguyên

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang