Đồng hành vì một Việt Nam khoẻ mạnh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, vì một tương lai tươi sáng
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Khởi động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về dược liệu sạch

  • |
T5g.org.vn - Ngày 28/10, Dự án “Mở rộng sáng kiến Thương mại sinh học (BioTrade) trong lĩnh vực dược liệu tại Việt Nam” chính thức khởi động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về dược liệu sạch được chuẩn hóa với tên gọi “BioTrade - Tốt tự nhiên”. Chiến dịch sẽ kéo dài đến năm 2020 với mục tiêu truyền thông về các giá trị và sản phẩm dược liệu BioTrade đến 10 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Với tổng giá trị 2 triệu Euro do Liên minh châu Âu tài trợ, Dự án BioTrade được thực hiện hiện bởi Tổ chức HELVETAS Việt Nam, Viện Dược liệu (Bộ Y tế) và Trung tâm Phát triển Kinh tế Nông thôn trong giai đoạn từ 2016 đến 2020. Dự kiến có 12 doanh nghiệp, 5.000 nông dân và các cơ quan quản lý chức năng có liên quan sẽ tham gia vào Dự án để xây dựng 50 chuỗi giá trị dược liệu theo các tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có tiêu chuẩn BioTrade. Tuy nhiên, để những chuỗi giá trị này thực sự bền vững, những người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm từ thảo dược cần hiểu biết và biết cánh chọn sảm phẩm BioTrade thay vì các sản phẩm dược liệu không rõ nguồn gốc chất lượng. Giám đốc Dự án BioTrade Viên Kim Cương hy vọng, khi Dự án kết thúc, người tiêu dùng Việt Nam sẽ biết cánh chọn các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thực sự có chất lượng cho mình và cho gia đình.

Việt Nam là quốc gia có nguồn đa dạng sinh học phong phú với gần 4.000 loại cây có thể sử dụng làm thuốc, thực phẩm và mỹ phẩm. Song nguồn nguyên liệu tự nhiên này đang ngày một cạn kiệt và Việt Nam phải nhập khẩu phần lớn nguyên liệu tự nhiên từ các nước láng giềng như Trung Quốc, Ấn Độ. Thống kê cho thấy, có tới 80% các loại nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam được nhập khẩu, rất nhiều trong số đó không hề có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Bằng phương pháp tiếp cận giải quyết vấn đề từ gốc, Dự án “Mở rộng sáng kiến Thương mại sinh học trong lĩnh vực dược liệu tại Việt Nam” sẽ đóng góp vào việc củng cố ngành dược liệu Việt Nam, giúp các doanh nghiệp dược Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua sản xuất các sản phẩm từ thảo dược đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Phó Viện trưởng Viện Dược liệu Lê Việt Dũng cho biết, năm 2013, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1976/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch tổng thế phát triển dược liệu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trong đó có mục tiêu phát triển dược liệu thành ngành sản xuất hàng hóa. Chính vì vậy, Dự án Biotrade hoàn toàn phù hợp với hướng đi và chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, làm sao đưa Việt Nam trở thành một quốc gia xuất khẩu các sản phẩm đa dạng sinh học và các sản phẩm này tuân thủ nguyên tắc của BioTrade. Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về dược liệu sạch của Dự án được xem là cánh cửa đầu tiên để người tiêu dùng nhận thức tốt, từ đó thay đổi hành vi.

Ngay sau buổi ra mắt Chiến dịch, 5 trong số 12 doanh nghiệp tham gia Dự án đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Dự án, thể hiện cam kết với các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đề về dược liệu sạch được chuẩn hóa để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc mà dược liệu không rõ nguồn gốc xuát xứ có thể gây ra.

Sáng kiến Thương mại Sinh học được khởi xướng năm 1996 bởi Tổ chức Liên Hợp Quốc về Thương mại và phát triển nhằm hỗ trợ triển khai các mục tiêu của Công ước về đa dạng sinh học. Thương mại sinh học là các hoạt động thu hái, sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng hóa và dịch vụ có nguồn gốc từ đa dạng sinh học tự nhiên, theo các tiêu chuẩn bền vững về môi trường và xã hội. Các nguyên tắc của Thương mại sinh học gồm: bảo tồn đa dạng sinh học; sử dụng bền vững đa dạng sinh học; chia sẻ công bằng các lợi ích từ khai thác và sử dụng đa dạng sinh học; bền vững trong phát triển kinh tế - xã hội; sự tuân thủ các quy chế quốc gia và quốc tế; tôn trọng quyền của các bên tham gia các hoạt động BioTrade; minh bạch trong quyền sử dụng đất, tiếp cận kiến thức và tài nguyên tự nhiên.

Đại diện Dự án và chuyên gia trong lĩnh vực dược liệu giải đáp những vấn đề liên quan tại buổi ra mắt Chiến dịch truyền thông “BioTrade – Tốt tự nhiên” và Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông

Tin, ảnh: Thùy Linh

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang