Chiều ngày 11/8/2025 tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông – Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) và công ty Friesland Campina Việt Nam - nhãn hàng sữa Dutch Lady đã chính thức ký kết hợp tác để triển khai chương trình “Truyền thông nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng đối với trẻ em tại cộng đồng”. Chương trình nhằm tăng cường phổ biến kiến thức dinh dưỡng thiết yếu đối với trẻ nhỏ đến các bậc phụ huynh, giúp họ hiểu rõ vai trò của vi chất dinh dưỡng trong sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Kết quả từ Khảo sát Dinh dưỡng Đông Nam Á (SEANUTS II) do Viện Dinh dưỡng Quốc gia phối hợp cùng Tập đoàn FrieslandCampina thực hiện trong giai đoạn 2019–2021 tập trung vào nhóm đối tượng trẻ em từ 6 tháng đến 12 tuổi cho thấy tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng hiện vẫn là thách thức lớn nhất đối với trẻ em Việt Nam. Cụ thể, 95% trẻ không đáp ứng nhu cầu khuyến nghị về vitamin D, 81% thiếu canxi và 69% thiếu vitamin C trong khẩu phần ăn hàng ngày.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu vi chất ở trẻ em là do một bộ phận người chăm sóc không có đầy đủ kiến thức về chế độ dinh dưỡng đối với từng lứa tuổi. Nhiều phụ huynh chưa thực sự hiểu rõ tầm quan trọng của vi chất. Nếu tình trạng này không được nhận biết và can thiệp kịp thời, thì thiếu vi chất có thể để lại hậu quả lâu dài, ảnh hưởng đến thể lực, sức đề kháng và khả năng phát triển trí tuệ của trẻ.
Xuất phát từ thực tế đó,Trung tâm Truyền thông – Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) và công ty FrieslandCampina Việt Nam-nhãn hàng Dutch Lady phối hợp triển khai chương trình “Truyền thông nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng đối với trẻ em tại cộng đồng” với các mục tiêu cụ thể: Nâng cao hiểu biết của cộng đồng, đặc biệt là các bậc phụ huynh, về vai trò thiết yếu của vi chất dinh dưỡng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ; Lan tỏa kiến thức thực tiễn về chế độ ăn cân đối, phù hợp với điều kiện chăm sóc trẻ tại gia đình; Góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng, hướng đến một thế hệ tương lai vững vàng về thể chất và trí tuệ.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) chia sẻ:“Vi chất dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của trẻ em. Thiếu hụt vi chất có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tăng trưởng và khả năng học tập của trẻ. Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác, chúng tôi phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của các bà mẹ, đặc biệt tại khu vực nông thôn, về tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng. Các nội dung truyền thông được xây dựng dựa trên hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, đảm bảo tính khoa học, cập nhật và phù hợp với thực tiễn chăm sóc trẻ em tại Việt
Nam. Chúng tôi vui mừng được hợp tác với FrieslandCampina Việt Nam - nhãn hàng Dutch Lady để lan tỏa kiến thức, cung cấp giải pháp bổ sung vi chất hiệu quả và xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, giúp trẻ em phát triển khỏe mạnh và toàn diện mỗi ngày.”
Đồng quan điểm, ông Russell Lipchin, Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam, cũng khẳng định:“Là một trong những tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới, đã có mặt tại Việt Nam hơn 30 năm qua, FrieslandCampina Việt Nam và nhãn hàng Dutch Lady luôn kiên định với niềm tin: ‘Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau do thiếu dinh dưỡng’. Chúng tôi không ngừng nỗ lực cung cấp các giải pháp dinh dưỡng thiết thực, chất lượng cao vì thế hệ tương lai của Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác cùng Trung tâm Truyền thông – Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế trong dự án lần này, nhằm chung tay giải quyết thách thức thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em Việt. Đây là bước đi thiết thực góp phần hiện thực hóa sứ mệnh 'Nuôi dưỡng thế hệ tương lai Việt Nam' mà Dutch Lady luôn kiên định theo đuổi.”