Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Bộ Y tế phát động chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách - Hạnh phúc trọn vẹn”.

  • |
T5g.org.vn - Ngày 06/7/2023, tại Hà Nội, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông dự phòng nhiễm khuẩn đường sinh sản với chủ đề “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn” với sự đồng hành Dược phẩm Hoa Linh - nhãn hàng Dạ hương. Với mục tiêu giúp hàng triệu phụ nữ các độ tuổi khác nhau trên cả nước được tiếp cận và trang bị những kiến thức đúng đắn, hữu ích về cách chăm sóc sức khỏe phụ khoa từ đó nâng cao sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống.
Ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà Mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế phát biểu tại buổi phát động

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay có đến 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa. Đáng nói, số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng 15%-27%. Trong số các bệnh phụ khoa, viêm âm đạo là căn bệnh chị em hay mắc phải nhất. Điều đáng lo ngại là xu hướng trẻ hóa của bệnh lý này khi không chỉ ở những phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng có thể mắc viêm âm đạo. Song song với nguy cơ sẵn có, những yếu tố liên quan môi trường, đời sống xã hội hay thiếu hụt kiến thức đúng đắn trong việc vệ sinh vùng nhạy cảm cũng như giáo dục giới tính cũng khiến một số dạng bệnh phụ khoa có xu hướng tăng ở các bạn nữ trẻ.

Một vấn đề rất đáng quan ngại hiện nay đó chính là tâm lý e ngại ở nhiều chị em phụ nữ khi mắc bệnh viêm âm đạo. Theo đó, đa số các chị em khi bị bệnh dù có cảm giác khó chịu, biểu hiện ban đầu nhưng vẫn cố chịu, thường có tâm lý e ngại, tự điều trị chứ không đi khám. Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng mới đến bệnh viện, nhưng khi đó việc điều trị sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian và có thế để lại hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Hơn nữa, Phòng bệnh hơn chữa bệnh, việc cung cấp kiến thức đầy đủ để phụ nữ nhận thức được sự ảnh hưởng xấu của bệnh phụ khoa và chủ động thực hành phòng bệnh là rất quan trọng.

Nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng trên, chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn” xây dựng chuỗi hoạt động tư vấn, hội thảo truyền thông cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi và 25 đến 45 tuổi tại các thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, chiến dịch còn cung cấp các buổi chia sẻ kiến thức giữa hội viên trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Tại các chuỗi hoạt động của chiến dịch, người tham gia có cơ hội được tiếp cận đến những thông tin chính xác, đáng tin cậy đến từ các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu chuyên ngành phụ sản, được tư vấn và giải đáp các thắc mắc. Từ đó, chiến dịch mong muốn không chỉ giúp phụ nữ ở nhiều lứa tuổi trang bị kiến thức, kỹ năng để tự tin hơn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến bệnh phụ khoa, sức khỏe sinh sản mà còn góp phần tác động tích cực đến nhận thức của cộng đồng xung quanh.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà Mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế cho biết: “Việc nâng cao nhận thức và chăm sóc cải thiện sức khỏe sinh sản cho phụ nữ là mục tiêu luôn được Bộ Y tế quan tâm. Với sự đồng hành, lâu dài với nhãn hàng Dạ Hương, công ty Dược phẩm Hoa Linh thông qua hàng loạt các hoạt động đa dạng như truyền thông, tư vấn, tập huấn … được kỳ vọng sẽ giúp chúng tôi hiện thực hóa mục tiêu trên. Chúng tôi hy vọng với sự chung tay của Dạ Hương, phụ nữ Việt Nam sẽ được chăm sóc sức khỏe phụ khoa, sức khỏe sinh sản tốt hơn, từ đó thêm tự tin để cân bằng sứ mệnh làm mẹ, làm vợ, đồng thời gặt hái nhiều thành công trong công việc, giúp phụ nữ hạnh phúc một cách trọn vẹn”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ phát động

DS. Nguyễn Thị Thùy Dung, Giám đốc ngành hàng Mỹ phẩm và các thực phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh - Đại diện nhãn hàng Dạ Hương chia sẻ: "Dược phẩm Hoa Linh và nhãn hàng dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương với mục tiêu hoạt động hướng đến việc nâng cao nhận thức của phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, chúng tôi rất vinh dự được đồng hành và hợp tác cùng Bộ Y tế Việt Nam trong chiến dịch rất ý nghĩa này. Với kinh nghiệm 20 năm đồng hành hỗ trợ các dự án như Vì Mẹ và Bé - Vì tầm vóc Việt; MSI Việt Nam (Bluestar), các hoạt động khám và truyền thông sức khỏe sinh sản tại cộng đồng và các khu công nghiệp trên cả nước, các hoạt động chăm lo sức khỏe học đường… chúng tôi tin rằng chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn” sẽ triển khai thành công, nhất là khi chiến dịch có sự hỗ trợ chuyên môn cao từ Bộ Y tế Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản phụ khoa. Đồng thời, đây cũng là bước tiến quan trọng góp phần hiện thực hóa sứ mệnh của Dạ Hương là mang đến sức khỏe, hạnh phúc và sự tiến bộ cho phụ nữ trên khắp Việt Nam.”

Khi triển khai thực hiện, chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách - Hạnh phúc trọn vẹn” mong muốn đóng góp vào kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Theo đó, trong giai đoạn 2024-2026, chiến dịch đặt mục tiêu tăng cường các buổi truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và sinh viên, mở rộng địa bàn ra toàn quốc. Hướng tới mỗi cá nhân sẽ chủ động chia sẻ và truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cộng đồng. Từ đó góp phần mang lại sức khỏe, hạnh phúc và sự tiến bộ cho phụ nữ trên khắp Việt Nam.

Hoàng Hiền

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang