Đồng hành vì một Việt Nam khoẻ mạnh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, vì một tương lai tươi sáng
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Công tác Y tế: Lấy người bệnh là trung tâm để phục vụ

  • |
GiadinhNet - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2015 được ngành Y tế tập trung chỉ đạo là “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng người bệnh” từ các cơ sở y tế tuyến Trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, nhiều thành tựu về khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, công tác DS-KHHGĐ tiếp tục được đẩy mạnh, đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn.
Cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi, chăm sóc bệnh nhân

Khống chế thành công các dịch bệnh nguy hiểm

Trong năm 2015, ngành Y tế tiếp tục thực hiện chương trình phát triển y tế trên nhiều lĩnh vực. Ngành đã chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch, tăng cường công tác dự báo, giám sát, phát hiện sớm, ngăn chặn và khống chế kịp thời dịch bệnh trong tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, trong đó có những dịch bệnh lớn như MERS - CoV, các dịch cúm A (H5N1, H1N1, H7N9)…

Một thành tựu đáng tự hào khác là tháng 6/2015, sau 14 năm chuẩn bị kỹ càng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công nhận Việt Nam là một trong 39 nước đạt chứng nhận Hệ thống quản lý Quốc gia về vaccine (NRA), trong khi đây vẫn là thách thức của nhiều nước phát triển, mở ra cánh cửa xuất khẩu vaccine Việt Nam cho thế giới. Với việc tự sản xuất được 10/11 vaccine phục vụ Chương trình Tiêm chủng Quốc gia, các nhà sản xuất đã tiết kiệm cho nhà nước hàng ngàn tỉ đồng do không phải nhập khẩu.

Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng, dù ngân sách cho công tác này bị cắt giảm tới 50% so với năm trước. Ngộ độc thực phẩm giảm trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người mắc và số người nhập viện. Đặc biệt, ngành Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Quyết định về việc triển khai thí điểm Mô hình Thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm cấp quận/huyện, xã/phường tại 20 xã/phường thuộc 10 quận/huyện của hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có hệ thống thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm xuống tận các cơ sở. Qua đó, kỳ vọng sẽ tạo được đột phá trong công tác giám sát, thanh kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm.

Thay đổi diện mạo các cơ sở khám, chữa bệnh

Trong công tác khám, chữa bệnh, năm 2015, nhiều kỹ thuật y khoa tiên tiến, hiện đại đã được triển khai, cứu chữa hàng nghìn bệnh nhân mắc các bệnh lý phức tạp. Nhiều kỹ thuật vươn tầm thế giới, đưa nền y học Việt Nam tiến thêm những bước cao hơn. Mô hình Phòng khám Bác sĩ gia đình hiện đang được tích cực triển khai thí điểm, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ. Các chuyên gia dự báo, nếu phát triển mô hình này sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh việc thay đổi diện mạo về cơ sở vật chất, xây dựng các mô hình khám, chữa bệnh, nâng cao trình độ tay nghề, ngành Y tế đã đi sâu vào xây dựng hình ảnh, phong cách, rèn luyện y đức của người thầy thuốc, nhân viên y tế. Đề án Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo Quyết định số 2151 - QĐ/BYT  ngày 4/6/2015 đã được chỉ đạo, triển khai rộng rãi, từ Trung ương tới địa phương. Bước đầu, Đề án đã tạo nên một bước đột phá mới, được đông đảo nhân dân, người bệnh ghi nhận, đánh giá cao. Bởi vấn đề cốt lõi nhất vẫn chính là từ bên trong người cán bộ y tế, xuất phát từ nhận thức, tình cảm, nhiệt huyết, cán bộ y tế phải có ý thức đổi mới và phải coi người bệnh là trung tâm để phục vụ.

Một trong những nội dung trọng tâm của Đề án mà ngành Y tế đã và đang triển khai là tiếp tục duy trì đường dây nóng, thực hiện Thông tư về qui tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp; duy trì hòm thư góp ý, hòm thư nóng; qui định về trang phục đối với những chức năng khác nhau; thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng để giải đáp những thắc mắc của người bệnh; có đội tình nguyện của sinh viên, bác sĩ trẻ giúp người bệnh trong quá trình khám bệnh được nhanh, gọn; ký cam kết để đổi mới toàn diện thái độ như: Niềm nở khi bệnh nhân đến – Tận tụy khi bệnh nhân ở - Chu đáo khi bệnh nhân về…

Để việc triển khai Đề án này không phải là phong trào, Bộ Y tế cũng tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác thực hiện tại các bệnh viện. Đã ký cam kết, kiểm tra đột xuất các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc theo kiến nghị, phản ánh trực tiếp, gián tiếp của công dân qua “đường dây nóng”, hòm thư góp ý và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Cũng liên quan đến chủ trương lấy người bệnh là trung tâm phục vụ, cuối năm qua, Bộ Y tế đã bổ sung, sửa đổi hàng chục tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

Theo Gia đình & xã hội

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang