Tới dự buổi Lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn; Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị y tế trong cả nước và các tổ chức quốc tế.
Phát biểu khai mạc tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trong thời gian qua. Bộ trưởng mong muốn, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tiếp tục phát huy thế mạnh khắc phục khó khăn để góp phần cùng ngành Y tế nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: Cục Quản lý Khám chữa bệnh thành lập ngày 22/4/2008, tiền thân là Vụ Phòng bệnh, chữa bệnh ra đời năm 1953. Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Y tế, cùng với nỗ lực không ngừng của các thế hệ lãnh đạo và chuyên viên Cục quản lý Khám, chữa bệnh trong suốt 65 năm qua đã luôn đảm nhiệm tốt vai trò tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế quản lý nhà nước và tổ chức thực thi các quy định của pháp luật về các lĩnh vực: khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần; phát triển, nâng cao năng lực của hệ thống khám, chữa bệnh trong phạm vi cả nước.
Là đơn vị chức năng nòng cốt của Bộ Y tế được thành lập ngay từ những ngày đầu hoạt động của Bộ Y tế nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, trải qua các tên gọi khác nhau theo từng giai đoạn: Vụ Phòng bệnh, chữa bệnh (Năm 1953); Vụ Chữa bệnh (Năm 1956); Cục Phòng bệnh, chữa bệnh (Năm 1967); Vụ Quản lý sức khỏe (Năm 1984); Vụ Điều trị (Năm 1995); Cục Quản lý Khám bệnh, chữa bệnh (Năm 2008).
Trải qua 65 năm (1953-2018) với nhiều tên gọi khác nhau, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế) hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác khám bệnh, chữa bệnh, điều dưỡng, phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần. Đồng thời xây dựng và phát triển, hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh, góp phần thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Đến nay, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực khám, chữa bệnh được xây dựng khá hoàn chỉnh, từ Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân (năm 1989), nay là Luật Khám bệnh, chữa bệnh (năm 2011) đến các luật: Hiến ghép mô, bộ phận cơ thể người; Bảo hiểm y tế; Người cao tuổi; Giám định tư pháp; Phòng chống tác hại thuốc lá… cùng với đó hệ thống các Nghị định, Thông tư, Quyết định, Quy chế… Bên cạnh đó, việc xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cũng là nhiệm vụ quản trọng của công tác quản lý khám, chữa bệnh... Cùng với việc xây dựng văn bản pháp quy, Cục quản lý Khám, chữa bệnh còn giúp Lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo điều hành công tác khám, chữa bệnh...
Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã tổ chức thành công nhiều Diễn đàn quốc gia chất lượng bệnh viện; Xây dựng Bộ 83 Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh... giúp thay đổi Bộ mặt bệnh viện và bộ mặt ngành y tế, tỷ lệ người bệnh hài lòng về chất lượng dịch vụ bệnh viện đã tăng lên gần 80%.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống khám, chữa bệnh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập, thách thức, đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của toàn xã hội và sự nỗ lực vươn lên của chính những người thầy thuốc làm việc trong lĩnh vực quản lý và thực hành lâm sàng.
Trong thời gian tới, hệ thống khám, chữa bệnh tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ bệnh viện của các tuyến, trong đó có việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới làm kim chỉ nam cho hoạt động khám, chữa bệnh...
Bộ tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện và xây dựng bộ chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện làm cơ sở để các bệnh viện tự đánh giá và tiến tới thực hiện đánh giá độc lập, và làm tiêu chuẩn để xếp lại hạng bệnh viện. Song song việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tải bệnh viện là nâng cao y đức, tinh thần thái độ chăm sóc người bệnh - Nâng cao đời sống cán bộ y tế. Ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các cơ sở khám chữa bệnh, ưu tiên cho công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện; thực hiện Nghị định 85/2012/NĐ-CP về đổi mới cơ chế tài chính của các cơ sở y tế công lập. Phát triển, đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh; chủ động, tích cực trong việc khống chế bệnh dịch.
Cùng ngày, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Diễn đàn Quốc gia về Chất lượng Bệnh viện lần thứ IV. Diễn đàn có sự tham gia của trên 800 đại biểu là Lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội; Lãnh đạo Chính phủ; Lãnh đạo Bộ Y tế, các Vụ, Cục, Viện trực thuộc Bộ Y tế; Các tổ chức quốc tế, Lãnh đạo toàn bộ các Sở Y tế, Y tế các Bộ, ngành… Lãnh đạo các bệnh viện đa khoa tỉnh, một số bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, tư nhân tiêu biểu; đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng làm công tác quản lý chất lượng, các Hội, cơ quan báo chí…
Mục tiêu của Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV là tăng cường sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà quản lý và chuyên môn về việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sơ kết 5 năm việc triển khai cải tiến chất lượng trên toàn quốc, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến về quản lý chất lượng trong nước và quốc tế…
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, chất lượng bệnh viện đã có những cải tiến vượt bậc trong 5 năm trở lại đây: Đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”. Từ Diễn đàn chất lượng Quốc gia lần thứ I năm 2013 đến lần thứ IV- 2018 đã ghi nhận những nỗ lực trong cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành một phong trào và là động lực để các bệnh viện thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Tại Diễn đàn, các đại biểu sẽ tập trung vào chủ đề: Cải tiến chất lượng: cơ hội và thách thức trong bối cảnh tự chủ bệnh viện và đổi mới cơ chế tài chính; Kinh nghiệm áp dụng Bộ tiêu chí cải tiến chất lượng bệnh viện. Bên cạnh đó sẽ có bài chia sẻ về Tổng quan sự phát triển về quản lý chất lượng khám, chữa bệnh tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do TS. Shinsuke MURAI, chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu Y khoa toàn cầu, NCGM, Tokyo, Nhật Bản, nguyên giám đốc chương trình đào tạo về chất lượng và an toàn người bệnh của TCYTTG tại Nhật Bản. Nhiều bài báo cáo quan trọng cũng sẽ được trình bày.
Trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ có triển lãm trưng bày các Poster cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng người bệnh của các bệnh viện trên toàn quốc. Triển lãm này là các ví dụ rõ nét minh chứng cho các chủ trương, chính sách đổi mới công tác khám, chữa bệnh của Chính phủ, Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trong 5 năm qua.
Hoàng Hiền