Đồng hành vì một Việt Nam khoẻ mạnh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, vì một tương lai tươi sáng
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo 19/12/2016

  • |
T5g.org.vn - Mọi nỗ lực của chúng ta đều phải tính bằng sự hài lòng của người bệnh; Bộ Y tế thành lập 5 đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng các bệnh viện Trung ương; Khai trương đơn nguyên lọc máu Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; Lật xe cấp cứu, 1 người chết, 5 người bị thương; ....

Mọi nỗ lực của chúng ta đều phải tính bằng sự hài lòng của người bệnh

Thời quan gần đây, song song với đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng làm trưởng đoàn là các đoàn đánh giá độc lập của Bộ Y tế kiểm tra,

Thời quan gần đây, song song với đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng làm trưởng đoàn là các đoàn đánh giá độc lập của Bộ Y tế kiểm tra, đánh giá thực tế về hoạt động của các BV từ quy trình khám chữa bệnh (KCB) đến phong cách phục vụ của cán bộ y tế... tại nhiều BV trong cả nước. Xung quanh hoạt động này,  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trao đổi nhanh với báo chí...

PV: Xin Bộ trưởng cho biết, kết quả bước đầu của viêc kiểm tra, đánh giá độc lập này, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Một trong những đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ của ngành y tế thời gian qua đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Song song đó ngành y tế cũng triển khai một loạt các giải pháp khác như: yêu cầu các BV xây dựng cơ sở mình xanh, sạch, đẹp, đồng thời quản lý chặt chẽ các dịch vụ ở bên ngoài vào BV nhằm mục đích hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, hàng loạt cơ sở y tế được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, to đẹp và sạch sẽ hơn, giường bệnh được tăng lên...

Qua báo cáo và đi kiểm tra trực tiếp, bất kỳ BV nào, chúng tôi cũng hỏi thăm người bệnh/ người nhà bệnh nhân đang ngồi chờ được khám để nắm tình hình. Song song với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, để việc đánh giá các cơ sở y tế được tốt, toàn diện hơn, ngành y tế đã thành lập các đội đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế làm đầu mối thực hiện. Bảng câu hỏi về quy trình KCB, thời gian chờ khám, phong cách phục vụ của cán bộ y tế... đã được đưa cụ thể bằng bảng hỏi.

Kết quả bước đầu cho thấy, hầu hết người được hỏi đều khen thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây; thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng làm cho bệnh nhân hài lòng hơn từ trong phòng bệnh lẫn khoa ngoại trú... Tuy nhiên, bên cạnh đó, tại một vài BV, người bệnh vẫn phàn nàn việc chờ khi đến khám bệnh, đến tận chiều mới lấy kết quả xét nghiệm; nhân viên y tế vẫn cáu gắt, thờ ơ...

PV: Như vậy, có nghĩa là ngành y tế đã có sự đổi thay nhiều, đã bước đầu làm người bệnh ngày càng hài lòng hơn, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Dựa vào đánh giá độc lập của các đoàn đánh giá, chúng tôi thấy ngành đã có biến chuyển rất lớn, ở thời điểm này đã có nhiều BV được người bệnh đánh giá cao, hài lòng ở mức trên 90... Ví dụ như tại BV Nội tiết đã có rất nhiều bệnh nhân khen ngợi, hay như BV E nếu so với lúc trước thì tiến bộ hẳn. Riêng đối với BV K, lần trước tôi đi kiểm tra đột xuất cũng phát hiện “nhiều vấn đề” tại BV K 1 và được hơn 60 điểm, lần này đoàn đánh giá của Bộ Y tế đã chấm BV K1 được 84 điểm. Như vậy, hiệu quả sau kiểm tra là rất rõ rệt, tồn tại đã được khắc phục.

Đây chỉ là kết quả ban đầu, chúng tôi cũng chưa thể hệ thống hóa được đầy đủ. Tuy nhiên, qua thực tế đi thăm, kiểm tra và cả kết quả của các đoàn đánh giá độc lập một số BV tuyến TW, rồi các BV của TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội (kể cả BV tuyến quận, huyện lẫn BV tuyến thành phố) rồi một số BV tuyến huyện, tỉnh của nhiều địa phương khác như Sơn La, Hòa Bình, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa... cho thấy về mặt tính điểm thì hầu như các BV do Bộ Y tế kiểm tra đều đạt trên 84 điểm, thậm chí có những BV đạt 94 điểm như BV 115  (TP. Hồ Chí Minh) hay 95 điểm như BV quận Thủ Đức hoặc BVĐK Hòa Bình rồi BV E đều đạt 92 điểm, đặc biệt BV Hữu Nghị đạt trên 94 điểm...

PV: Theo đánh giá của Bộ trưởng, đâu là nguyên nhân để các BV có sự thay đổi này?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Có thể nói, mỗi lần đi kiểm tra chúng tôi đều nhận thấy một sự thay đổi lớn, thực tế phỏng vấn khách quan, người bệnh cũng đồng tình. Các BV cũng đã xanh sạch đẹp hơn trước. Người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, mát mẻ, thông thoáng hơn, tại một số BV còn có cả nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân... Theo tôi, nguyên nhân chính để đạt được kết quả này, trước hết là do các giải pháp đồng bộ của ngành như quyết liệt thực hiện đường dây nóng y tế, rồi ban hành thông tư về quy tắc ứng xử của ngành, thực hiện phong trào đổi mới phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế... Tôi cũng xin nói thêm, thời gian qua, toàn ngành y tế đã xử lý hơn 6 ngàn cán bộ chưa thực hiện đúng quy chế của ngành với rất nhiều hình thức như trừ tiền thưởng, tiền lương, điều chuyển vị trí công tác... Song song đó, chúng tôi cũng khen thưởng, biểu dương hàng loạt cán bộ y tế được người bệnh khen ngợi.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận cái chưa được của ngành hiện nay là vẫn chưa chuyển biến toàn diện cán bộ y tế, trong đó có cả điều dưỡng và bác sĩ. Đâu đó cũng có những trường hợp cán bộ y tế vẫn chưa tốt, chưa thực hiện đúng quy định của ngành. Việc quản lý BV ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt. Nếu như BV đặt mình vào vị trí của người bệnh thì sẽ thấy làm như vậy không được, không thể để bệnh nhân đợi lâu, không thể quát tháo bệnh nhân, không thể để bệnh nhân nằm ghép lâu như thế, không thể để bệnh nhân ở mất vệ sinh như thế...

PV: Vậy, xin Bộ trưởng cho biết những giải pháp mà ngành y tế sẽ triển khai tiếp tục để đạt được mục tiêu vừa nâng cao chất lượng KCB vừa làm người bệnh hài lòng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Nỗ lực của tất cả các đồng chí ở BV, của Ban giám đốc BV cùng toàn thể cán bộ, nhân viên y tế là rất lớn mới có sự thay đổi như hiện nay. Thế nhưng, cái đích cuối cùng vẫn là sự hài lòng của người bệnh, do đó, ngoài các giải pháp đã và đang triển khai, thời gian tới chúng tôi sẽ áp dụng biện pháp BV kém quá, người bệnh phàn nàn nhiều quá sẽ không cho ký hợp đồng KCB BHYT. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất cũng sẽ được tiếp tục tăng lên vì nếu cơ sở quá chật hẹp thì không đáp ứng được yêu cầu KCB cũng như khó có thể làm người bệnh thoải mái, hài lòng khi đi KCB. BV rộng rãi thì phòng chờ khám sẽ đỡ hẳn, phòng khám hay buồng bệnh cũng sẽ được giảm tải. Vì chỉ khi nào mình đặt vào vị trí của người bệnh và coi bệnh nhân là trung tâm thì sẽ có chuyển biến toàn diện (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Bộ Y tế thành lập 5 đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng các bệnh viện Trung ương

Bộ Y tế cho biết đã thành lập 5 đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện của các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Theo đó, từ ngày 19-12-2016 đến trước ngày 10-1-2017, các đoàn kiểm tra bệnh viện sẽ tập trung vào đánh giá chất lượng của 37 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký, tại Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18-11-2016. Đây là Bộ công cụ đánh giá chất lượng bệnh viện được chính thức áp dụng cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam sau 3 năm được thực hiện thí điểm. 

Năm nay Bộ Tiêu chí vẫn duy trì 83 tiêu chí nhưng đã tăng lên 1595 tiểu mục đánh giá chất lượng. Mỗi tiêu chí được chia làm 5 mức đánh giá từ 1 đến 5, tương ứng từ kém đến rất tốt. Trong thang điểm 5 thì mức điểm 3 là khá - làm cho người bệnh hài lòng,  mức 4 là tốt, mức 5 là rất tốt theo tiêu chuẩn của JCI (Joint Commission International), một chứng nhận chất lượng y tế của Mỹ có uy tín nhất tầm quốc tế và rất khắt khe về chất lượng và an toàn người bệnh của thế giới (An ninh thủ đô, trang 4; Sài gòn giải phóng, trang 11; Hà Nội mới, trang 3; Tuổi trẻ, trang 14; Gia đình & Xã hội, trang 7).

 

Khai trương đơn nguyên lọc máu Bệnh viện Đa khoa Hà Đông

Ngày 18-12, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tổ chức lễ khai trương đơn nguyên lọc máu thuộc Khoa Nội thận tiết niệu của bệnh viện. Khoa Nội thận tiết niệu với 15 giường bệnh có chức năng thu dung, điều trị bệnh nhân mắc các bệnh thận cấp và mạn tính, lọc máu cấp cứu và lọc máu chu kỳ cho bệnh nhân suy thận và mạn tính. Tuy nhiên, với lượng bệnh nhân ngày càng lớn trong khi trang thiết bị đã hao mòn, nhiều bệnh nhân phải chuyển tuyến. Ông Đào Thiện Tiến, Giám đốc Bệnh viện cho biết, đơn nguyên lọc máu được khai trương và đi vào hoạt động sẽ giúp cho các bệnh nhân bị suy thận cấp và suy thận mạn tính được điều trị ngay tại cơ sở. Đơn nguyên lọc máu hoạt động sẽ góp phần giảm chi phí đi lại, ăn ở cho bệnh nhân và giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên (Hà Nội mới, trang 7).

 

Vinastas cải chính thông tin về kết quả khảo sát nước mắm

Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã đăng trên website, chính thức cải chính một số thông tin về kết quả khảo sát nước mắm trong thông cáo báo chí phát đi ngày 17-10-2016, do ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Vinastas ký và về bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” đăng trên website của Vinastas ngày 18-10-2016. Vinastas nhận thấy trong thông cáo báo chí, nhóm khảo sát đã sai khi đồng nhất khái niệm asen với thạch tín. Asen tổng bao gồm asen vô cơ và asen hữu cơ, trong đó chỉ có asen vô cơ có độc tính. Nhóm khảo sát đã lấy 20 mẫu nước mắm trong số các mẫu đã kiểm tra hàm lượng asen tổng, đều không phát hiện asen vô cơ và an toàn cho việc sử dụng. Đối với bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn”, Vinastas cũng nhận thấy là không chính xác. Vinastas xin cải chính các thông tin trong thông cáo báo chí và hủy bỏ toàn bộ bài viết được đăng trên website của Vinastas ngày 18-10-2016. Vinastas một lần nữa xin lỗi người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm, cơ quan quản lý và các tổ chức liên quan. Vinastas đang nghiêm túc kiểm điểm và sẽ có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan, đồng thời kiện toàn tổ chức, hoàn thiện quy chế làm việc để không xảy ra sai sót (Hà Nội mới, trang 7; An ninh thủ đô, trang 4;  Tiền phong, trang 5; Tuổi trẻ, trang 5).

 

Lật xe cấp cứu, 1 người chết, 5 người bị thương

Vào lúc 0 giờ 20 phút ngày 18.12 tại Km 1539+300, quốc lộ 14, đoạn qua địa phận xã Diên Bình, H.Đăk Tô (Kon Tum) xảy ra vụ tai nạn lật xe cấp cứu làm 1 người chết, 5 người bị thương. Theo thông tin ban đầu, tài xế Nguyễn Ngọc Huy (27 tuổi) trú khối phố 6, thị trấn Plei Kần, H.Ngọc Hồi (Kon Tum) điều khiển xe cấp cứu BS 82B - 007.45 của Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Ngọc Hồi, chở bệnh nhân Đinh Văn Thảo (61 tuổi, trú tại làng Đăk Mế, xã Bờ Y, H.Ngọc Hồi), 5 người nhà của bệnh nhân, cùng điều dưỡng viên, trên đường đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum. Trên đường đi, xe cấp cứu bị lật. Do đang có bệnh, lại bị chấn thương nặng, ông Thảo tử vong. 5 người nhà của nạn nhân theo xe cấp cứu cũng bị thương, đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum. Vụ việc đang được ngành chức năng điều tra làm rõ (Thanh niên, trang 2).

 

Lần đầu tiên xử phạt nhân viên y tế hút thuốc lá

Ngày 18.12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đã xử phạt nhiều trường hợp hút và bán thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện (BV), trong đó có cả nhân viên y tế trực. Cụ thể, một điều dưỡng Khoa Nội thần kinh BV Nguyễn Tri Phương, hút thuốc lá trong phòng trực của khoa, bị đoàn kiểm tra của Sở Y tế phát hiện và lập biên bản, phạt 200.000 đồng.

Hai người khác là nhân viên giữ xe BV H.Bình Chánh và bảo vệ BV Q.3 bị phạt mỗi người 200.000 đồng vì hành vi hút thuốc lá trong khuôn viên BV. Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế TP phạt mỗi cá nhân 1,5 triệu đồng gồm: ông Đái Ngọc Hùng, chủ cửa hàng bách hóa, bán thuốc lá trong BV Trưng Vương; ông Lưu Đức Sơn bán thuốc lá trong BV đa khoa Vạn Hạnh; ông Huỳnh Ngọc Ẩn bán thuốc lá ở căn tin BV H.Bình Chánh. “Đây là lần đầu tiên ngành y tế lập biên bản và thanh tra y tế ra quyết định xử phạt các trường hợp hút và bán thuốc lá trong khuôn viên BV như vậy”, bác sĩ Trịnh Văn Hiệp, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá ngành y tế TP.HCM, nói (Thanh niên, trang 7).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang