Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo 30/11/2018

  • |
T5g.org.vn - Bệnh nhân HIV được BHYT chi trả thuốc ARV từ 1/1/2019; Thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh; Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế: Quyền lợi người bệnh được nới rộng

Bệnh nhân HIV được BHYT chi trả thuốc ARV từ 1/1/2019

Bắt đầu từ 1/1/2019, bệnh nhân sẽ được chi trả thuốc ARV qua BHYT tại một số điểm điều trị ARV, thông tin được Cục Phòng chống HIV/AIDS đưa ra tại chương trình tập huấn cho báo chí về HIV/AIDS diễn ra tại TPHCM ngày 29/11.
Hiện nay trên cả nước có 429 cơ sở điều trị HIV với hơn 652 trạm y tế cấp phát thuốc ARV,
ThS.BS ỗ Hữu Thủy, (Cục Phòng chống HIV/AIDS Bộ Y tế) cho rằng  mặc dù Việt Nam đã được cam kết thực hiện chương trình phối hợp của LHQ về HIV/AIDS với mục tiêu 90-90-90  (90% người nhiễm HIV/AIDS biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền cho người khác)  từ năm 2014 nhưng thực tế cho thấy chúng ta đang gặp rất nhiều khó khăn.
Theo BS Thủy, chỉ trong 6 tháng vừa qua, có hơn 3.501 ca nhiễm HIV mới được phát hiện, và có 814 người đã tử vong trên toàn quốc. Tính đến hiện tại, vẫn còn khoảng 50 nghìn người nhiễm HIV trong cộng đồng chưa được phát hiện. 
Tiến sĩ John Blandford, Giám đốc Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam cho biết, người nhiễm HIV được uống thuốc ARV hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ đến mức đạt được và duy trì tải lượng virus không phát hiện sẽ không còn nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục cho bạn tình, ngay cả khi họ không sử dụng biện pháp bảo vệ (Tiền phong, trang 2).

 

 

Thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh

Mặc dù đang trong giai đoạn triển khai thử nghiệm, nhưng mô hình cấp cứu ngoại viện bằng xe gắn máy 2 bánh tại TPHCM đang được dư luận quan tâm ủng hộ. Có những bệnh viện mong muốn sớm triển khai đại trà mô hình này, bởi với mỗi mô hình cấp cứu bằng xe 2 bánh, nhân viên y tế có thể tiếp cận, sơ cấp cứu cho bệnh nhân một cách nhanh nhất trong điều kiện đường xá tại TPHCM thường xuyên ùn tắc như hiện nay (Lao động, trang 7).

 

Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế: Quyền lợi người bệnh được nới rộng

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 17-10-2018 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, từ ngày 1-12-2018, có 5 trường hợp được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh và nhiều quyền lợi của người bệnh được nới rộng. Theo ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT), BHXH Việt Nam, với các quy định tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người tham gia BHYT sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi: Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng được ngân sách nhà nước đóng BHYT và được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi. Trường hợp người đi khám, chữa bệnh không đúng thủ tục, khám chữa bệnh tại cơ sở không ký hợp đồng BHYT được thanh toán trực tiếp từ cơ quan BHXH với mức hưởng tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương là không quá 0,15 lần mức lương cơ sở đối với khám, chữa bệnh ngoại trú và không quá 0,5 lần khi khám, chữa bệnh nội trú. Đối với tuyến tỉnh và tương đương, bệnh nhân được hưởng tối đa không quá 1 lần mức lương cơ sở đối với điều trị nội trú và tại tuyến trung ương không quá 2,5 lần. Trường hợp đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được chuyển tới cơ sở khác, thì được Quỹ BHYT thanh toán như đi khám, chữa bệnh trái tuyến, trừ trường hợp cấp cứu hoặc tình trạng bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở. Trường hợp đang điều trị nội trú, thẻ BHYT hết hạn sử dụng, thì được thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tối đa không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn. Trường hợp người bệnh được cơ sở y tế tuyến trên chẩn đoán chỉ định điều trị và chuyển về trạm y tế xã để quản lý, theo dõi cấp phát thuốc cũng được hưởng quyền lợi theo quy định. Ông Lê Văn Khảm cho biết, về quy định khám, chữa bệnh BHYT trái tuyến, Luật BHYT đã quy định về quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Theo đó, khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh thì mức hưởng là 60% chi phí điều trị nội trú và tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú. Quỹ BHYT không chi trả chi phí khám, chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương đối với trường hợp khám, chữa bệnh ngoại trú (Hà Nội mới, trang 5).

 

 

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang