Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 11/12/2017

  • |
T5g.org.vn - Những “con mồi” và nạn nhân đáng thương của phòng khám có yếu tố nước ngoài; Sụt cân đột ngột, đi ngoài ra máu dễ mắc ung thư đại tràng; Tuổi trẻ Bộ Y tế nêu cao truyền thống "đền ơn đáp nghĩa" tại Hưng Yên; ...

 

Những “con mồi” và nạn nhân đáng thương của phòng khám có yếu tố nước ngoài

https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/nhung-con-moi-va-nan-nhan-dang-thuong-cua-phong-kham-co-yeu-to-nuoc-ngoai-580570.ldo

Bệnh nhân nam (xin giấu tên), 29 tuổi bị ngứa và hơi rát ở bao quy đầu, anh tìm trên mạng rồi đến phòng khám đa khoa (PKĐK) Thăng Long ở 575, Sư Vạn Hạnh, Q.10, TPHCM vào ngày 16.10. Sau khi cân và đo huyết áp, được hướng dẫn vào một phòng có 3 nhân viên đeo khẩu trang, không giới thiệu tên.

Một BS nữ nói tiếng Việt, một BS nam im lặng từ khi khám và suốt thời gian làm tiểu phẫu, sau nhìn chữ ký của BS này thấy là tiếng Trung... Khi đang tiểu phẫu, BS nữ lại nói anh có một u nông rất to, nếu không cắt bỏ có thể bị vô sinh, rối loạn cương dương, nếu u vỡ sẽ hoại tử, nguy hiểm. Anh lại ký giấy đồng ý phẫu thuật với giá 18,8 triệu đồng.Về nhà, tìm hiểu qua nhiều kênh và biết mình bị lừa nên anh không đến truyền dịch hàng ngày theo “y lệnh” mà đến BV Bình Dân khám, BS nói chỉ là viêm bình thường, không rõ “u nông” là bệnh gì!?

1. Anh không phải là nạn nhân duy nhất của PK này, mới đây anh Nguyễn Minh Tuấn (SN 1990, ở Q.Tân Bình, TPHCM) đã có đơn tố cáo gửi “Các cơ quan báo chí và Thanh tra Sở Y tế” trình bày việc phải trả 28 triệu cho PK mà không biết bị bệnh gì và và truyền vào người những gì!?Một bệnh nhân nữ, 31 tuổi, nổi sẩn vùng kín, BS PK gần nhà nói sùi mào gà và khuyên đi viện. Thấy mạng quảng cáo PK Thế giới, ở 648, Võ Văn Kiệt, Q.5, TPHCM, chữa khỏi nhiều bệnh nhân, thời gian điều trị ngắn, chi phí hợp lý, không chờ đợi lâu nên chị đến đây ngày 25.10. Khi lên bàn khám, chị hoảng sợ thấy hình ảnh chiếu “trực tiếp” rất nhiều nốt sùi...Xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm xong, hết 1.650.000 đồng, chị được đưa sang buồng có BS Trung Quốc và một phiên dịch (lúc này chị mới biết là PK Trung Quốc), họ yêu cầu ký cam kết đốt sùi giá 9.800.000 đồng. Đốt xong, nằm trên bàn khám, BS nói cần đốt sâu vào cổ tử cung giá 5,8 triệu đồng hoặc 12,8 triệu đồng, chị chọn gói 12,8 triệu đồng.Tưởng đã xong nhưng BS lại “tư vấn” chiếu tia vì đã mắc bệnh xã hội thì phải “ráng”, nếu không vài ngày sau sùi sẽ mọc như rừng, giá 38 triệu. Quá lo sợ, chị đồng ý...

Ở Hà Nội, năm 2012, việc chị Nguyễn Thị Thu Phong, sinh năm 1978, ở Q.Hà Đông, tử vong ở PKĐK Maria 65 - 67, Thái Thịnh, sau khi BS Trung Quốc, Deng Qin Zhi đốt lộ tuyến cổ tử cung; Biên bản tử vong giả chữ ký của bố chồng nạn nhân; 4 BS Trung Quốc không giấy phép hành nghề bỏ trốn...

Ngày 5.3.2017, chị Trần Thị Thu Tr, SN 1988, ở Quảng Ninh, thai 22 tuần đến PK 168, ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội (thuộc Công ty TNHH Duy Thịnh) khám. BS Trung Quốc, Trịnh Túc Vinh chỉ định điều trị, giao cho điều dưỡng Trần Thị Thủy đặt máy khí rung, liệu trình 5 phút, tuy nhiên đến khoảng phút thứ ba thì bệnh nhân khó thở rồi co giật.

BS Trịnh Túc Vinh, SN 1965, được Bộ Y tế Việt Nam cấp chứng chỉ hành nghề một lần năm 2013, chuyên khoa phụ sản và kế hoạch hóa gia đình... Tháng 9.2015, Thanh tra phát hiện BS này và BS Trung Quốc, Lưu Xuân Minh kê đơn, bán thuốc vi phạm luật khám, chữa bệnh.Tháng 10.2015, BS Vinh đã bị đình chỉ khám chữa bệnh 9 tháng rồi được trả lại thẻ hành nghề.

Tháng 4.2013, Thanh tra y tế Hà Nội phạt PKĐK 168 hơn 38 triệu đồng; tháng 6.2013, Phòng cảnh sát môi trường, CA Hà Nội phạt PK 15.000.000đ vì không cam kết bảo vệ môi trường; tháng 7.2014, thanh tra liên ngành phát hiện số lượng lớn thiết bị y tế và 7.000 ống thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc; tháng 9.2015, thanh tra liên ngành phạt PK này 67.400.000đ; tước giấy phép hành nghề 6 - 12 tháng với 2 BS Trung Quốc.Tháng 7.2016, Thanh tra lại phạt PK này 25 triệu đồng vì quảng cáo dịch vụ quá phạm vi chuyên môn cấp phép.

Tháng 11.2016, gia đình em Lê Tr. N, SN 1998, sinh viên ĐH Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp Hà Nội tố cáo BS Trung Quốc ở PK 168 chẩn đoán em viêm loét bao quy đầu nhưng chỉ định phẫu thuật, thu 16 triệu đồng. Ngày hôm sau, N đến thay băng, tiêm thuốc, lại thêm hóa đơn 8 triệu đồng. Nghi ngờ, N đến BV Bạch Mai khám, được kết luận viêm bao quy đầu bình thường, đơn thuốc chưa đến 1 triệu đồng và sau 3 ngày đã khỏi bệnh.

2. Tháng 7.2017, Thanh tra y tế Hà Nội cùng các cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng kiểm tra Công ty TNHH xuất nhập khẩu thiết bị y tế Trường Canh và PK Nam Khang thuộc công ty ở 193C1, Bà Triệu. Từ ngôi nhà mặt tiền, có một hành lang dẫn vào một tòa nhà 6 tầng đã làm lại toàn bộ hệ thống thông gió từ tầng 2 - 6, biến thành kho bí mật chứa số lượng lớn máy móc, thiết bị chưa qua kiểm định; vật tư y tế, thuốc... gắn nhãn chữ Trung Quốc, không có số đăng ký do Bộ Y tế cấp, không có nguồn gốc. A Bảo, người Trung Quốc quản lý kho kiêm vận chuyển, cấp phát thuốc, vật tư cho toàn PK chui này.

Một số đối tượng người nước ngoài chống đối khi đoàn thanh tra đến trước “kho thuốc” nên phải phá cửa. Để che mắt, nhân viên đã bóc hết thuốc ra khỏi vỏ, đóng sẵn vào túi nilon trước khi phát cho bệnh nhân. Vỏ thuốc được đem đến kho rác thải y tế; hộp giấy và vỏ thủy tinh được phân loại riêng và tiêu hủy vào cuối giờ hàng ngày, không vứt chung với các loại rác thải khác để tránh bị phát hiện. PK này cấp phép cho 3 BS Việt Nam, nhưng hầu hết việc khám, chữa bệnh do các BS người Trung Quốc điều hành…

Trước đây, Sở Y tế TPHCM cấp phép khám, chữa bệnh cho Công ty TNHH đầu tư y tế Đông Á với tên PKĐK, nhưng PK này lại tự đặt tên Baylor. Sau khi Thanh tra lật tẩy chiêu trò vẽ bệnh moi tiền người bệnh của các PK Trung Quốc, trong đó có PK Baylor (hoạt động ngoài phạm vi chuyên môn cho phép, thu cao hơn giá niêm yết, bị phạt 128 triệu đồng) thì ngày 16.10, PK Baylor thông báo tạm ngừng hoạt động.

Ngày 19.10, PK này báo với Sở Y tế hoạt động trở lại. Sở Y tế “ngỡ ngàng” thấy PK trưng biển hiệu mới là PKĐK Royal và dòng chữ “Hợp tác với Cục Phát triển, Bộ Quốc phòng quân đội hoàng gia C.”! Trước đó, PK Elizabeth, ở 87 - 89, Thành Thái, Q.10, bị báo chí phản ánh nhiều sai phạm thì đổi thành PK Thành Thái; tương tự, PK 575, Sư Vạn Hạnh, Q.10, trước đây là Công ty TNHH một thành viên dịch vụ y tế Năm châu đổi thành PK Thăng Long...

Tháng 4, Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra PK Nguyễn Trãi, Q.1, TPHCM, thấy quảng cáo là PKĐK nhưng hầu hết là bệnh án ngoại khoa ghi chép không cụ thể. Bộ trưởng yêu cầu được xem 10 bệnh án trong ngày 26.4 nhưng đại diện PK trả lời vòng vo rồi hướng dẫn đoàn kiểm tra lên tầng sáu... PK không dùng sổ khám bệnh, hỏi đến bệnh án cũng không có.

PK này có hai BS Trung Quốc chuyên ngoại nhưng hầu hết chỉ cắt bao quy đầu, cắt trĩ; giá cắt bao quy đầu 22 - 35 triệu đồng, cao hơn 10 lần so với giá BV công; phòng xét nghiệm không có máy cũng như những dụng cụ hiện đại cần thiết.

3. Những chiêu lươn lẹo trắng trợn phổ biến của các PK này là: Kê đơn thuốc bằng tiếng Trung Quốc! Không lập bệnh án; Bệnh án viết tiếng Việt, BS ký tiếng Trung; Thực hiện kỹ thuật không theo phác đồ, không đúng quy trình; Thực hiện dịch vụ kỹ thuật không được cấp phép; Không đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn; Niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh không đúng quy định...

Nếu bị tố giác sau khi moi tiền bệnh nhân thì đối phó bằng giải trình ngược lại rất trắng trợn, ví dụ: Phá thai quá 18 tuần tuổi (nguy hiểm) thì giải trình là bệnh nhân chuyển đi BV khác. Thu tiền cắt dây thần kinh dương vật giải trình không cắt, do thu nhầm. Bệnh nhân nói BS không khám thì PK nói có. Thanh tra y tế mời BS làm dịch vụ không được cấp phép làm việc thì nói BS đã nghỉ việc. Bệnh án ở các PK Trung Quốc đều không ghi địa chỉ bệnh nhân.

Độc chiêu nhất là khi thực hiện xong bệnh chẩn đoán ban đầu (viêm niệu đạo, lậu, sùi mào gà...), bệnh nhân đang nằm trên bàn tiểu phẫu họ mới “tư vấn” thêm, họ làm cho bệnh nhân phải ký giấy cam đoan làm thủ thuật trong tình thế như thể không chữa sẽ chết ngay trên bàn mổ! Chánh thanh tra Sở Y tế TPHCM, Bùi Minh Trạng, “thừa nhận” việc quản lý các PK Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. “Do chúng tôi quản lý chuyên môn nên sẽ nắm người phụ trách chuyên môn, tuy nhiên, khi đến kiểm tra thì người này thường xuyên vắng mặt, đưa ra nhiều lý do”.

Sở Y tế ghi nhận các PK có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là PK Trung Quốc bị phản ánh nhiều nhất là giá khám bệnh mập mờ và không được thông báo trước về giá. Ở Hà Nội còn có chuyện PK Trung Quốc ngừng hoạt động hoặc BS Trung Quốc thôi hành nghề (về nước, chuyển nơi khác) nhưng PK “chưa” báo cáo Sở, “chưa” trả giấy phép. Hiện nay, ở Hà Nội có khoảng 30 PK có yếu tố nước ngoài nhưng không thống kê được PK nào có BS Trung Quốc hành nghề (chui)!Phải nói rằng, dù Tây hay Tàu, BS nếu giỏi đã không phải tha hương. Trách cho những ai đó nghĩ rằng cứ BS người nước ngoài là giỏi!

 

Sụt cân đột ngột, đi ngoài ra máu dễ mắc ung thư đại tràng

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/sut-can-dot-ngot-di-ngoai-ra-mau-de-mac-ung-thu-dai-trang-415517.html

Trong vòng 1 tháng, ông T. sụt 2kg, thường xuyên đi ngoài ra máu. Khi kiểm tra, BS kết luận ông mắc ung thư đại tràng giai đoạn 2. Ông Phạm Văn T. (65 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) vẫn khoẻ mạnh bình thường, ngoại trừ cân nặng giảm đột ngột 2kg trong 1 tháng kèm theo ăn uống kém ngon, đi ngoài ra máu.

Khi đến BV K kiểm tra, các chỉ số sức khoẻ hoàn toàn bình thường, gan không to. Sau nhiều lần sinh thiết, BS kết luận trong đại tràng có khối u 3,2x3,3cm.

Bệnh nhân cho biết, trong gia đình chưa từng có ai bị ung thư. Do khối u đã sang giai đoạn 2, BS chỉ định nội soi cắt nửa đại tràng trái. Ca mổ nội soi ứng dụng chất nhuộm màu ICG cho bệnh nhân diễn ra ngày 7/12, trực tiếp do GS Luigi Boni, người Ý làm trưởng ekip phẫu thuật cùng với các chuyên gia từ BV The Circolo Hospital and Macchi Foundation (Ý).

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K cho biết, trong phẫu thuật ung thư đại tràng có 2 phương pháp là mổ mở và nội soi. Mổ nội soi thông thường đã có nhiều nơi triển khai, giúp giảm tối đa xâm lấn, bệnh nhân hồi phục nhanh, phẫu tích tỉ mỉ.

Tuy nhiên nội soi ứng dụng chất nhuộm màu ICG trong phẫu thuật ung thư thì bệnh nhân T. là trường hợp đầu tiên. PGS Thuấn cho biết, chất nhuộm màu ICG có tác dụng như một chất đánh dấu lý tưởng dùng trong y khoa. Nhờ khả năng khuếch tán theo đường máu và hệ bạch huyết nhưng không hấp thu mà thải trừ nhanh và phát sáng dưới ánh sáng huỳnh quang nên ICG có thể giúp BS cắt bỏ triệt để các tổ chức u, bảo toàn tối đa các mô lành. Ứng dụng ICG được xem là mở ra thời kỳ mới trong phẫu thuật nội soi điều trị ung thư tiêu hóa nói riêng và ngoại khoa nói chung.

PGS Thuấn cho biết, ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư thường gặp, đứng hàng thứ 3 ở nam và thứ 2 ở nữ. Trên thế giới mỗi năm có khoảng 1,36 triệu ca mắc mới, trong đó có gần 700.000 ca tử vong.

Tại Việt Nam, ung thư đại tràng đứng thứ 4 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới với số mắc mỗi năm khoảng 8.000 ca, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 13.000. Ở nữ, loại ung thư này đứng thứ 2 với khoảng hơn 6.000 ca mắc mỗi năm, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 11.000 ca.

Giám đốc BV K cho biết, điều trị ung thư đại tràng là điều trị đa mô thức gồm phẫu thuật, hoá chất, tia xạ. Trong đó, phẫu thuật đóng vai trò quan trọng nhất. So với các ung thư đường tiêu hoá khác, tỉ lệ chữa khỏi ung thư đại tràng cao hơn, tỉ lệ sống trên 5 năm từ 40-60%, ở giai đoạn càng sớm, tiên lượng càng tốt. Tuy nhiên do biểu hiện bệnh không đặc trưng nên thường bị bỏ qua.

5 dấu hiệu chính của ung thư đại tràng

- Rối loạn tiêu hoá kéo dài

- Đau bụng âm ỉ, dai dẳng

- Đại tiện ra máu trong phân, đại tiện phân đen, hình dạng phân thay đổi

- Sụt cân không rõ nguyên nhân

- Ăn không tiêu, không ngon miệng

 

Bác sĩ lý giải cụ bà 90 bất ngờ ngồi dậy lúc gia đình lo hậu sự

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/bac-si-ly-giai-cu-ba-90-bat-ngo-ngoi-day-luc-gia-dinh-lo-hau-su-415909.html

- Bác sĩ cho biết mạch ngắt 2-3 phút đập lại là chuyện thường. Có người 20 phút không không bắt được mạch nhưng vẫn chưa thể kết luận là đã chết. Mới đây, chuyện cụ Nguyễn Thị Mận (90 tuổi, thôn Phong Ngũ Tây, xã Điện Thắng Nam, TX Điện Bàn, Quảng Nam) đột nhiên sống lại khi con cháu đang lo hậu sự khiến người dân sửng sốt.

Trước đó cũng đã có nhiều trường hợp "trở về từ cõi chết". Các bác sĩ cho rằng những trường hợp này bệnh nhân vẫn còn sống nhưng người thân ngỡ rằng đã qua đời. Theo giải thích của các bác sĩ, để xác định một người đã chết hay chưa cần có kiến thức y khoa.

Bác sĩ Trần Công Ân, GĐ BV đa khoa Vĩnh Đức (TX Điện Bàn) cho biết, muốn xác định một người đã chết cần làm nhiều bước với nhiều bác sĩ mới kết luận chết hay chưa. Do người nhà không biết về y khoa, nên khi thấy mạch bà 2 - 3 phút lại đập, nghĩ cụ bà đã chết nhưng tim lúc ấy vẫn đập. “Trường hợp 2 - 3 phút mới bắt được mạch thở vào rồi bắt được mạch thở ra - là chuyện bình thường, có nhiều trường hợp 15 - 20 phút mới bắt được mạch. Lúc ấy tim đập yếu, nên lực bóp tim không đủ để đưa máu đi, khiến huyết áp thấp, mạch ngoại vi yếu đi và không bắt được mạch. Sau 2 - 3 phút máu từ tim mới đi ra nên mạch lúc ấy mới bắt được, sau một thời gian tim hoạt động bình thường, nhưng đôi khi phải dùng đến thuốc để giúp tim đập mạnh như trước” - bác sĩ Ân giải thích.

Chị Nguyễn Thị Trang (39 tuổi) con dâu út bà cụ Mận kể, thời gian trước cụ vẫn khỏe, không bệnh tật gì. Cách đây hơn 1 tuần, cụ Mận bỏ ăn, người xanh sao, nhiều lúc toàn thân trắng bạch, không đi lại chỉ nằm li bì.

“Trong vòng 1 tuần ấy, mẹ tôi liên tục không ngủ cứ nằm li bì nhưng cứ sai con cháu đưa cau trầu ra cho những người đứng trước cổng nhà và bảo người ta đang đợi cho họ ăn đi, họ đang đói, tội họ”, chị Trang kể.

Ông Hà Trọng (60 tuổi) là con trai cụ Mận cho biết, sức khỏe mẹ mình yếu đi rõ rệt trong ngày 6/12. Tối đó, 12 đứa con và hàng chục con cháu nội ngoại từ Tây Nguyên, TP.HCM… cùng về quây quần.Nghĩ rằng bà cụ đã mất, gia đình chuẩn bị tất cả đồ đạc, hoa quả, dọn dẹp nhà cửa và đặt mua quan tài, chỉ chờ đến sáng ngày là người ta chở đến để lo hậu sự. Con cái đã đắp mền cho bà cụ, thuê bàn ghế để người thân, xóm làng đến viếng."Nhiều khi bà ngừng thở một thời gian, rồi lại thở vào 2-3 phút rồi lại ngừng. Từ 11h đêm động mạch ngắt hẳn, tim không thở nữa...”, ông Trọng kể.Con cái đã đắp mền cho bà cụ, thuê bàn ghế để người thân, xóm làng đến viếng. Tuy nhiên, cụ Mận (90 tuổi) bất ngờ ngồi dậy và đi quét nhà sau 1 đêm con cái ngỡ rằng cụ đã qua đời.

 

Tuổi trẻ Bộ Y tế nêu cao truyền thống "đền ơn đáp nghĩa" tại Hưng Yên

http://suckhoedoisong.vn/tuoi-tre-bo-y-te-neu-cao-truyen-thong-den-on-dap-nghia-tai-hung-yen-n139324.html

Hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; ngày 9/12 tại thị trấn Văn Giang (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), Đoàn TNCS Cơ quan Bộ Y tế phối hợp với Đoàn TNCS Bộ Biên tập Tạp chí cộng sản, Huyện đoàn Văn Giang tổ chức chương trình khám, cấp phát thuốc và tặng quà miễn phí cho hơn 300 người dân địa phương.

Tại chương trình này, nhiều đoàn viên viên thanh niên đến từ Đoàn TNCS Cơ quan Bộ Y tế, Đoàn TNCS Bộ Biên tập Tạp chí cộng sản, Huyện đoàn Văn Giang tham gia, trong đó nổi bật có các y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên…đến từ các bệnh viện tuyến Trung ương như: BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV Mắt Trung ương, BV E, Nội tiết Trung ương, Viện huyết học Truyền máu Trung ương, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, BV Giao thông Vận tải, BV Phổi Trung ương và Trung tâm y tế huyện Văn Giang trực tiếp thăm khám, phát thuốc, tặng quà cho các cá nhân, gia đình chính sách và có công với các mạng, hộ nghèo...

Buổi thăm khám, cấp phát thuốc, tặng quà miền phí tại Văn Giang có đông đảo người dân tham gia

Đồng chí Nguyễn Anh Quang – Bí thư Đoàn TNCS Cơ quan Bộ Y tế cho biết, đợt tình nguyện tại Thị trấn Văn Giang là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đặc biệt tạo dấu ấn, niềm tin với cộng đồng, xã hội về lực lượng thanh niên và làm sâu sắc hơn nữa lời dạy của Bác Hồ “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Với những hoạt động sôi nổi và bổ ích trong đợt thiện nguyện tại Thị trấn Văn Giang, đây cũng là dịp giáo dục đoàn viên, thanh niên Đoàn TNCS Cơ quan Bộ Y tế, Đoàn TNCS Bộ Biên tập Tạp chí cộng sản và đoàn thanh niên địa phương tiếp tục vun đắp truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam.

Các đoàn viên Đoàn TNCS Cơ quan Bộ Y tế ân cần hướng dẫn, thăm khám và tặng quà cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, hộ nghèo...

Trong năm 2017, Đoàn TNCS Cơ quan Bộ Y tế đã thực hiện nhiều chương trình đạt được những kết quả tốt đẹp, trong đó nổi bật là các chuyến tình nguyện tới các bản làng, xã…miền núi đặc biệt khó khăn và vừa trải qua thiên tai, bão lũ như xã Nặm Păm (Mường La, Sơn La); xã Yên Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ); huyện Cẩm Thủy, huyện Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa); xã Vạn Linh (Chi Lăng, Lạng Sơn)… chia sẻ khó khăn với người dân địa phương, đồng thời giúp người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Thông qua các đợt khám, cấp thuốc, phát quà miễn phí của Đoàn thanh niên, hoạt động tiếp tục là cầu nối nhân ái, thắp lửa yêu thương và sẻ chia tình người trong các đoàn viên nói riêng và lan tỏa mạnh mẽ đến đời sống xã hội nói chung.

 

Làm tốt vai trò thanh tra chuyên ngành

http://nhandan.com.vn/xahoi/item/34964702-lam-tot-vai-tro-thanh-tra-chuyen-nganh.html

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong năm 2016, lực lượng thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp (gọi tắt là thanh tra chuyên ngành) của cơ quan BHXH đã tiến hành thanh tra tại 1.135 đơn vị sử dụng lao động. Trong 11 tháng năm nay, lực lượng này đã triển khai thanh tra chuyên ngành tại 2.859 đơn vị và phối hợp các ngành chức năng thanh tra liên ngành tại 2.805 đơn vị. Không chỉ tăng số lượng các cuộc thanh tra, thống kê cũng cho thấy, hoạt động thanh tra chuyên ngành của cơ quan BHXH thời gian qua cũng đã có những chuyển biến về chất lượng.

Qua các cuộc thanh tra đã thực hiện từ đầu năm đến nay, cơ quan BHXH đã phát hiện gần 30 nghìn lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc theo luật định nhưng lại chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian, với số tiền phải truy đóng hơn 45 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phát hiện hơn 27 nghìn lao động đóng không đúng mức quy định với số tiền yêu cầu truy đóng hơn 20 tỷ đồng; hơn 1.800 người đóng không đúng đối tượng, đóng thừa, gửi đóng BHXH... Cũng qua công tác này, cơ quan đã làm rõ hành vi nợ đọng hơn 1.800 tỷ đồng của các đơn vị được thanh tra, từ đó thu hồi được hơn 800 tỷ đồng. Những con số đó cho thấy quy định giao chức năng thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho cơ quan BHXH là hoàn toàn đúng đắn, mang lại hiệu quả cao, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm của các chủ sử dụng lao động.

Tuy nhiên, theo báo cáo của BHXH Việt Nam, đến nay tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH tại các doanh nghiệp vẫn rất phức tạp. Để hạn chế tình trạng này, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt chức năng thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, ngành BHXH cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH tới chủ sử dụng lao động và người lao động để nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của các chủ thể này. Đồng thời, công khai các hành vi vi phạm pháp luật để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của dư luận trong đấu tranh với các chủ thể vi phạm. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường phối hợp cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc quản lý, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH; thường xuyên trao đổi, thống nhất, tạo sự đồng thuận với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan trong việc xử lý vi phạm của các đơn vị sử dụng lao động. Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với công đoàn các cấp và tòa án để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện biện pháp khởi kiện đối với những đơn vị sử dụng lao động cố tình nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Cùng với đó, cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để cùng các ngành liên quan triển khai quy định xử lý hình sự đối với hành vi tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Riêng với công tác thanh tra, do ngành BHXH không chỉ được giao trách nhiệm thu mà đảm nhận cả nhiệm vụ chi trả các chế độ BHXH, BHYT. Thời gian qua, tất cả các lĩnh vực này đều xảy ra tình trạng lạm dụng, trục lợi, gây thiệt hại đối với quỹ BHXH, quỹ BHYT. Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Để góp phần giải quyết rốt ráo tình trạng này, ngành BHXH cần được bổ sung thêm chức năng thanh tra chi, thanh tra việc sử dụng quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế có ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Ngoài ra, cần có quy định về việc người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành của BHXH Việt Nam được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên để BHXH Việt Nam triển khai thực hiện tốt theo quy định của Luật BHXH năm 2014 và Luật Thanh tra năm 2010.

 

Bệnh tiêu chảy cấp tăng cao vào đông xuân, cha mẹ cần đề phòng

http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/benh-tieu-chay-cap-tang-cao-vao-dong-xuan-cha-me-can-de-phong-a211834.html

Bệnh tiêu chảy cấp sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Thời gian khởi phát dịch tiêu chảy cấp rơi vào đông xuân, khoảng từ tháng 10 đến tháng 4 hàng năm.Trẻ nhỏ thường nhạy cảm với những thay đổi của khí hậu và thời tiết, trong khi virus Rota luôn rình rập xung quanh. Chúng tấn công mạnh nhất vào giai đoạn đông xuân, từ tháng 10 đến tháng 4. Theo thông tin của Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi năm, có khoảng 453.000 trẻ em dưới 5 tuổi trên thế giới tử vong do virus Rota.Trẻ 6-24 tháng tuổi dễ nhiễm virus Rota nhất, bởi đang trong thời kỳ tập bò, cầm nắm đồ vật và đưa vào miệng.

Nếu tiêu chảy kèm nôn nhiều có thể gây tình trạng mất nước nguy hiểm dẫn đến trụy tim mạch, suy kiệt và tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng.

Tại Việt Nam, tiêu chảy do virus Rota thuộc nhóm 10 bệnh lý gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Bệnh phổ biến, song dễ nhầm lẫn với chứng tiêu chảy do các nguyên nhân khác. Vì thế, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ các biểu hiện, triệu chứng của bệnh để phát hiện đúng bệnh, kịp thời. Nếu tiêu chảy kèm nôn nhiều có thể gây tình trạng mất nước nguy hiểm dẫn đến trụy tim mạch, suy kiệt và tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh tiêu chảy cấp có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như do các loại vi trùng tả, thương hàn, kiết lỵ; các loại virus đường ruột như rotavirus, entenovirus; do ký sinh trùng đường ruột…

Biểu hiện của bệnh

- Tiêu chảy liên tục, ngay từ lần đầu tiên đi ngoài đã là dạng “tháo cống”, toàn nước trắng đục.

-  Ít khi đau bụng

- Thường không sốt, thậm chí tay chân và người có thể lạnh.

- Hầu hết các ca bệnh đều nôn mửa.

Cần làm gì khi có triệu chứng nghi bị tiêu chảy cấp?

- Đưa ngay đến cơ sở y tế: Trong tình hình bệnh tiêu chảy cấp có thể lan rộng thành dịch và bệnh có thể xảy ra với bất cứ ai. Vì vậy khi phát hiện có những biểu hiện đi tiêu phân lỏng và nôn nhiều lần trong ngày phải đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị. Do bệnh tiêu chảy cấp rất nguy hiểm vì tình trạng mất nước có thể dẫn đến tử vong, do đó việc bù nước là cực kỳ quan trọng.

- Bù nước: Bù nước bằng cách cho uống dung dịch ORS (nước biển khô); Cho uống nước cháo muối; Uống nước muối đường; Uống các loại nước trái cây như: nước dừa, nước cam, nước chanh, …

- Người bệnh cần ăn thêm những thức ăn loãng dễ tiêu như cháo thịt, cá, súp, … để giúp có sức khỏe.

- Đối với trẻ em nếu bị tiêu chảy thì vẫn cho trẻ bú, ăn bình thường. Có thể chia nhỏ bữa ăn làm nhiều lần. Nếu trẻ bị ói, đi tiêu nhiều lần cần cho trẻ uống nhiều nước để bù vào lượng nước đã mất.

- Đối với thai phụ nếu bị tiêu chảy cần đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn và điều trị. Không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để tự chữa bệnh.

Cách phòng bệnh tiêu chảy cấp?

- Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường

- Rửa tay bằng xà bông trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Đối với gia đình có bệnh nhân tiêu chảy cấp cần rắc vôi bột hoặc Cloramin B sau mỗi lần đi tiêu. Phân và chất thải của người bệnh phải đổ vào cầu tiêu, cho vôi bột, Cloramin B … vào sau mỗi lần đi để sát khuẩn. Tránh tập trung ăn uống đông người như đám tang, đám cưới, đám giỗ. Hạn chế người ra, vào vùng đang có dịch.

- An toàn vệ sinh thực phẩm

- Mọi người, mọi nhà đều thực hiện ăn chín uống sôi. Không ăn rau sống, không uống nước lã. Không ăn các thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn đặc biệt là mắm tôm sống, hải sản tươi sống, gỏi cá, tiết canh, nem chua…

- Bảo vệ nguồn nước và dùng nước sạch nguồn nước ăn uống phải được bảo vệ không để bị ô nhiễm nhất là đối với các huyện vùng lũ, việc sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày là rất quan trọng. Tất cả các nước ăn uống đều phải được sát khuẩn bằng hoá chất Cloramin B. Không đổ chất thải, nước giặt rửa và đồ dùng của người bệnh xuống ao, hồ, sông, giếng. Không vứt súc vật chết và rác xuống ao, hồ, sông.

- Khi gia đình có người bị tiêu chảy cấp phải nhanh chóng báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

 

Lộng ngôn từ người bán “toa thuốc gia truyền” trên mạng: Cẩn thận không "tiền mất, tật mang"

http://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/can-trong-cac-toa-thuoc-gia-truyen-tren-mang-xa-hoi-neu-khong-muon-tien-mat-tat-mang-a210431.html

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều nhà thuốc nam với những lời quảng cáo “có cánh”, cam kết công hiệu, cả với các bệnh nan y. Thế nhưng, người mua về sử dụng chẳng những không hết bệnh mà nhiều khi còn “tiền mất, tật mang”. Anh Cao Văn Thụ (36 tuổi, ở quận Kiến An, Hải Phòng) bị bệnh trĩ nội độ 4. Thay vì đi điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa, anh Thụ tìm hiểu trên mạng xã hội và mua thuốc của một nhà thuốc ở Thái Nguyên với lời cam kết chắc như đinh: Uống một liệu trình duy nhất với giá 1.050.000 đồng sẽ khỏi dứt điểm bệnh trĩ. Hình thức mua thuốc khá đơn giản, anh Thụ chỉ cần cho địa chỉ nơi ở và số điện thoại, vài hôm sau sẽ có nhân viên bưu điện mang thuốc đến tận nhà, rồi trực tiếp thanh toán tiền cho nhân viên bưu điện là xong.

Trong thời gian uống thuốc, anh Thụ thực hiện chế độ kiêng khem rất kỹ như lời khuyến cáo của nhà thuốc như: tuyệt đối không uống rượu, bia, không ăn đồ cay nóng, không ăn rau muống. Thế nhưng, uống hết một liệu trình rồi mà bệnh trĩ của anh không giảm, thậm chí có dấu hiệu nặng thêm. Anh liền gọi điện thoại cho nhà thuốc và được giải thích: bệnh của anh nặng nên uống thêm một liệu trình nữa. Uống hết liệu trình thứ hai, tình trạng bệnh của anh vẫn như vậy. Anh tiếp tục gọi điện giãi bày với nhà thuốc. Lần này, nhà thuốc cam đoan sẽ đồng hành chữa khỏi bệnh trĩ cho anh và bán cho anh liệu trình thứ ba với các loại dược liệu tốt hơn, và số tiền tăng lên (1.450.000/liệu trình). Uống hết liệu trình thứ ba, cũng chẳng thấy tác dụng gì. Chán nản, buồn bực, anh bỏ điều trị và không liên lạc với nhà thuốc nữa.

Một người khác cũng là nạn nhân của các bài quảng cáo thuốc nam trên mạng đó là anh Nguyễn Văn Khang (35 tuổi,  ở TP. Hạ Long, Quảng Ninh). Anh Khang bị bệnh viêm gan B chuyển thành xơ gan cổ trướng. Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, anh biết một nhà thuốc ở Yên Bái với cam kết chữa khỏi bệnh xơ gan. Anh liền điện thoại đặt mua thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, uống hết 5 liệu trình rồi mà bệnh gan của anh không giảm, thậm chí ngày càng nặng thêm. Đến khi sức khỏe suy yếu, người nhà mới vội vàng đưa anh vào điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. May mắn là anh vào bệnh viện khi chưa quá muộn nên sau thời gian được điều trị tích cực, anh đã được trở về với gia đình.

Khi bị các bệnh nan y, mãn tính, nhiều người “có bệnh thì vái tứ phương”, nghe ai bày phương thuốc đông y gia truyền gì cũng uống với quan niệm rằng thuốc đông y uống không hết bệnh thì cũng không hại sức khỏe. Nhưng thực tế không phải phương thuốc gia truyền nào cũng uống được, mà còn có nguy cơ rước thêm bệnh vào người. Trên mạng xã hội có thể dễ dàng tìm thấy các quảng cáo, chia sẻ phương thuốc đông y gia truyền tự phát.

Một số bài thuốc đông y cũng có nhiều độc tố, nếu không sử dụng đúng liều lượng cũng có tác hại, ví dụ như thuốc cơ xương khớp có thể gây giảm trí nhớ, đau dạ dày nếu uống nhiều; thuốc trị viêm gan dễ gây tiêu chảy đối với người thể trạng yếu. Vì vậy phải có thầy thuốc bắt mạch, kê toa, phác đồ điều trị bệnh cũng thay đổi toa thuốc theo diễn biến sức khỏe người bệnh. Chủ tịch Hiệp hội Đông y TPHCM Lê Hùng khuyến cáo: “Đối với những phương thuốc đông y trên mạng, khi mua phải xem có giấy phép kinh doanh được cơ quan chức năng cấp. Tốt nhất, người bệnh nên đến những nơi được Sở Y tế cấp phép như nhà thuốc, phòng khám để mua những đơn thuốc đảm bảo, cũng như có thầy thuốc theo dõi tình hình bệnh như thế nào”.

 

Tăng cường hành động nâng cao chất lượng dân số

http://www.sggp.org.vn/tang-cuong-hanh-dong-nang-cao-chat-luong-dan-so-487381.html

Ngày 9-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ Phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam (26-12).Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ Phát động Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam .

Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày dân số Việt Nam năm 2017 có chủ đề “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số” nhằm tuyên truyền các nội dung ưu tiên về tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh.

Tuyên truyền việc quán triệt, triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. Trong đó, mục tiêu đặt ra việc tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030 là 70% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất; 90% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nêu rõ, để đạt được những mục tiêu đề ra, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tập trung tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, vị trí và và tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động, truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số, giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng, tăng tỷ lệ người sử dụng dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Theo Bộ Y tế, hiện nay, Đề án tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh đã được triển khai 63/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Tại Trung ương, các thai phụ có thể đến các trung tâm sàng lọc trước sinh và sơ sinh để được cung cấp các dịch vụ cần thiết cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Tại các tuyến quận, huyện, thai phụ có thể đến trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình để được tư vấn, khám sàng lọc, phát hiện sớm những bất thường hay dị tật thai nhi.

 

Còn trẻ mà xương cốt đã rã rệu!

http://nld.com.vn/suc-khoe/con-tre-ma-xuong-cot-da-ra-reu-20171209210500124.htm

Đa số người trẻ bị thoái hóa khớp khi vào bệnh viện thì bệnh đã nặng do chủ quan, tự mua thuốc giảm đau uống mà không đi khám bệnh. Lâu nay, khi nói đến căn bệnh về xương khớp người ta thường nghĩ chỉ có người già, người lớn tuổi mới bị. Tuy nhiên, hiện ngày càng có nhiều người còn rất trẻ nhưng "bộ khung" đã suy thoái.

Cách đây 2 năm, anh P.P.T (43 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) bỗng thấy chân và các đầu ngón tay bị tím đen. Đi khám bệnh anh mới biết mình bị bệnh tắc mạch máu ngoại biên. Tình trạng bệnh kéo dài dẫn đến hoại tử chân phải và một số ngón tay. Mới đây, các bác sĩ phải cắt chân để cứu mạng anh.

Theo TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 TP HCM, anh T. mắc bệnh Buerger do hậu quả của nhiều năm hút thuốc lá. Hiện không có cách nào có thể chữa khỏi hẳn bệnh tắc mạch máu ngoại biên. Vì vậy, việc điều trị là ngăn chặn bệnh tiến triển thêm cũng như kiểm soát các triệu chứng.

Bệnh nhân tắc mạch do hút thuốc, dẫn đến phải mất đi một phần cơ thể không phải là hiếm. BV từng tiếp nhận nhiều trường hợp khác bị hoại tử hoàn toàn chân phải, buộc cắt bỏ. Thế nhưng, sau khi xuất viện, người này vẫn không bỏ thuốc lá. Sau đó hơn 1 tháng, người bệnh phải cắt bỏ chân còn lại do bị hoại tử. Phải chịu cảnh tàn phế cả đời.

Không chỉ thuốc lá mà căn bệnh thời đại - bệnh gút (gout) - cũng khiến nhiều người chịu cảnh khốn khổ. Như trường hợp anh N.C.D (29 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) vừa được loại bỏ hàng trăm cục vôi hóa để cứu vận động là một điển hình. Anh D. bị gút hơn 10 năm qua, mặc dù không nghiện rượu bia. Bị đau nhức, đi lại khó khăn, các khớp khuỷu tay, chân nhô ra nhiều cục vôi trắng lồi lõm, lở loét… khiến anh gặp bao khốn khổ.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh, Trưởng Khoa Vi phẫu tạo hình BV Sài Gòn - ITO, cho hay kết quả xét nghiệm cho thấy anh D. bị gút rất nặng. Tỉ lệ uric acid trong máu rất cao (516 micro mol/l, bình thường chỉ khoảng 208-428 micro mol/l). Các tinh thể uric acid lắng đọng ở khắp nơi trong cơ thể. Không chỉ ở các khớp khuỷu, còn có nhiều ở gân cơ, gót chân và ngoài da…"Từng phẫu thuật bệnh gút nhưng tôi chưa gặp trường hợp nào tuổi còn khá trẻ mà bệnh nặng như thế. Phẫu thuật chỉ giải quyết biến chứng lắng đọng các tinh thể urat làm giới hạn vận động của bệnh nhân. Về lâu dài, anh D. cần được điều trị nội khoa tích cực, nếu không sẽ còn tái phát" - BS Xuân Anh khuyến cáo.

Do chủ quan, mang gánh nặng

Theo giới chuyên môn, một căn bệnh xu hướng thời đại đang gia tăng và trở thành gánh nặng đối với nhiều người là thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống. Tại các BV như Chợ Rẫy, Chấn thương Chỉnh hình, nhiều bệnh nhân trẻ đến điều trị thay khớp ngày càng nhiều. Chỉ riêng BV Nhân dân 115, TS-BS Nguyễn Đình Phú cho biết đã thay khớp cho hàng chục bệnh nhân dù mới chỉ 22-26 tuổi. Có bệnh nhân đến BV trong tình trạng hai khớp đã hư tổn hoàn toàn, buộc phải thay khớp nhân tạo.

Bác sĩ Phú nhận định đa số người trẻ bị thoái hóa khớp khi vào BV thì bệnh đã nặng do chủ quan, tự mua thuốc giảm đau uống mà không đi khám bệnh. Người mắc bệnh này, ban đầu sẽ có hiện tượng đau nhức, mỏi vùng khớp. Sau đó cơn đau có thể tự hết. Khi đau trở lại, người bệnh cảm thấy đau liên tục, mức độ tăng dần và không có thời gian tự phục hồi.

Đến giai đoạn muộn, khớp hư nặng, sụn bị mòn, mọc gai xương, độ nhờn trong khớp hao hụt, người bệnh đi đứng khó khăn, đi lại sẽ nghe lạo xạo. Nếu không được điều trị, giai đoạn nặng hơn là khớp bị biến dạng, đi lại đau đớn. "Hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra nguyên nhân gây nên hiện tượng này ở người trẻ. Song có thể do lạm dụng rượu bia, thuốc lá. Hay là tự ý sử dụng thuốc khi bị bệnh không có chỉ định của bác sĩ (đặc biệt thuốc có dexamethason), do bệnh nội khoa kèm theo..." - BS Phú thông tin.

Riêng về bệnh thoái hóa cột sống, các bác sĩ chuyên khoa cho rằng tỉ lệ người dưới 45 tuổi bị ngày càng gia tăng. Cũng chính vì quan niệm mình còn trẻ chưa bị bệnh "xương cốt" của người già, người bệnh tự chữa, dẫn đến khi đến BV thì bệnh đã nặng.

Anh L.T.R (38 tuổi; làm tài xế) cũng từng chủ quan như vậy. Do đặc thù công việc, anh R. thường phải ngồi yên một tư thế suốt 10 giờ/ngày. Cách đây 1 năm, anh bị đau thắt lưng song chỉ mua các loại thuốc giảm đau, cao dán về sử dụng. Cách đây 3 tháng, đau đến chịu không nổi, ngồi lái xe mới hơn 30 phút, anh đã phải đến BV điều trị.

"Việc tự ý sử dụng thuốc giảm đau hoặc các phương pháp khác để điều trị mà không có sự thăm khám, chẩn đoán từ các bác sĩ chuyên môn sẽ khiến người bệnh tốn kém nhiều thời gian, công sức mà bệnh tình không được điều trị triệt để" - ThS-BS Nguyễn Thành Nhân, Khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Đại học Y Dược TP HCM, cảnh báo.

Hơn 50% "sống chung" với bệnh

Theo BS Nguyễn Thành Nhân, hơn 50% người đến khám chuyên khoa gặp vấn đề về thoái hóa cột sống. Thế nhưng, với suy nghĩ đây là căn bệnh do tuổi tác gây ra nên không thể tránh khỏi hoặc là ảnh hưởng của thời tiết nên người bệnh thường có tâm lý chịu đựng, "sống chung" với cơn đau.

 

"Dính" bệnh sởi không phải ai cũng biết cách phát hiện

https://laodong.vn/suc-khoe/dinh-benh-soi-khong-phai-ai-cung-biet-cach-phat-hien-580659.ldo

Tại Hà Nội, bệnh sốt xuất huyết có xu hướng giảm mạnh nhưng bệnh sởi lại gia tăng. Nhiều người chưa biết cách phòng và phát hiện bệnh sởi.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần đầu tiên của tháng 12.2017 Hà Nội ghi nhận 6 trường hợp mắc. Lũy tích năm 2017 có 214 trường hợp mắc sởi, 1 trường hợp tử vong.

Cử nhân điều dưỡng Đỗ Thị Thúy Hậu – Khoa Truyền nhiễm (BV  Nhi Trung ương, Hà Nội) cho biết: Bệnh sởi thường hay xảy ra vào mùa đông xuân. Tuy nhiên trong vài năm gần đây, bệnh sởi xảy ra quanh năm. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, do dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, nói chuyện…

Bệnh dễ lây lan ở những khu vực đông người như: Nhà trẻ, trường học, khu đông dân cư… Chính vì vậy, bệnh dễ mắc thành dịch.

"Bệnh sởi thường gặp ở trẻ nhỏ, người có miễn dịch kém, dễ dẫn đến biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, tiêu chảy… có thể gây nên tử vong. Tại Việt Nam, dịch sởi đầu năm 2014 đã có số ca mắc 8.500 và có khoảng 114 trẻ tử vong do sởi", cử nhân điều dưỡng Đỗ Thị Thúy Hậu cho hay.

Cử nhân điều dưỡng Đỗ Thị Thúy Hậu đưa ra một số biểu hiện để người lớn dễ dàng phát hiện bệnh sởi ở trẻ. Đó là trẻ nhiễm bệnh sởi có thời gian ủ bệnh từ 7- 21 ngày, sau đó có thể có đầy đủ các triệu chứng như sốt cao trên 39 độ C; Viêm long đường hô hấp trên, chảy nước mũi, ho khan kéo dài, khàn tiếng; Chảy nước mắt, mũi, ho, viêm màng tiếp hợp, mắt có gỉ kèm nhèm, sưng nề mí mắt; Ban mọc theo thứ tự bắt đầu ngày thứ nhất từ đầu, mặt, cổ, ngày thứ 2 ngực lưng cánh tay, ngày thứ 3 bụng, mông, đùi, chân, khi ban mọc tới chân hết sốt và ban bắt đầu bay.

Cử nhân điều dưỡng Đỗ Thị Thúy Hậu hướng dẫn: Khi trẻ mắc sởi, người lớn cần chú ý một số điểm chăm sóc và theo dõi trẻ bị bệnh tại nhà. Đó là cách ly trẻ bệnh với trẻ lành; Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi sốt trên 38,5 độ C theo chỉ định của bác sĩ; Vệ sinh thân thể như tắm hàng ngày, tránh để lạnh; Thay quần áo, vệ sinh môi trường xung quanh, giữ gìn phòng thông thoáng sạch sẽ; Tránh quan niệm cho bệnh nhân kiêng tắm, kiêng gió sẽ làm cho bệnh thêm trầm trọng hơn.

Cách chế biến thức ăn cho trẻ mắc bệnh sởi là thức ăn phải mềm dễ tiêu, nấu chín kỹ và khi ăn nên chia thành nhiều bữa.

Tiêm vaccine là biện pháp phòng sởi an toàn nhất. Tiêm vaccine phòng bệnh sởi mũi đầu khi trẻ được 9 tháng, mũi 2 khi trẻ được 18 tháng.

 

Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, đe dọa tính mạng

https://laodong.vn/suc-khoe/cuu-song-benh-nhan-bi-nhoi-mau-co-tim-cap-de-doa-tinh-mang-580657.ldo

Chiều 10.12, tin từ Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á, bệnh viện đã can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân V.S (67 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TPHCM) bị nhồi máu cơ tim cấp, có biến chứng choáng tim, nhịp chậm rất nguy hiểm. Bệnh nhân V.S bị đau ngực dữ dội, khó thở, hôn mê nên được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, huyết áp không đo được. Trước đây, bệnh nhân này không được theo dõi hay khám bệnh thường xuyên.Can thiệp mạch vành kịp thời để cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, có biến chứng choáng tim, nhịp chậm rất nguy hiểm.

Tại bệnh viện, kết quả điện tim cho thấy bệnh nhân bị nhịp chậm, nhịp tự thất chậm tần số 15 -20 lần/ phút. Xác định đây là ca bệnh nghiêm trọng, quy trình báo động đỏ nội viện được lập tức khởi động, khoa Cấp cứu và Can thiệp tim mạch phối hợp chặt chẽ để cấp cứu nâng nhịp và nâng huyết áp cho bệnh nhân. Đồng thời, phòng can thiệp tim mạch cũng được khởi động để sẵn sàng tiến hành can thiệp.

Các bác sĩ BV Đa Khoa Xuyên Á cho biết, khi vào phòng can thiệp, mạch của bệnh nhân V.S khoảng 20 lần/ phút, nhịp tự thất. Các bác sĩ của khoa đã đặt máy tạo nhịp khẩn cấp qua đường tĩnh mạch, nâng nhịp tim lên được 60 lần/ phút và tiến hành chụp mạch vành. Kết quả, mạch vành của bệnh nhân bị tắt hoàn toàn từ gốc động mạch vành bên phải. Để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ đã can thiệp đặt stent để mở thông dòng chảy động mạch vành.Sau khi can thiệp kịp thời, bệnh nhân V.S có tiến triển hồi phục tốt, nhịp tim trở về nhịp xoang, sau 3 giờ đã rút được máy tạo nhịp và sau 24 giờ huyết áp đã dần ổn định bình thường.

Trước đó, tại BV Đa Khoa  Xuyên Á, một bệnh nhân bị tiểu đường nặng dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp, có biến chứng choáng tim, nhịp chậm, lại không đáp ứng điều trị bằng thuốc rất nguy hiểm

 

17 y bác sĩ "mổ khẩn" cứu sống nam thanh niên bị đâm thủng tim

https://laodong.vn/suc-khoe/17-y-bac-si-mo-khan-cuu-song-nam-thanh-nien-bi-dam-thung-tim-580544.ldo

Sáng 9.12, Đại diện BV Chợ Rẫy TPHCM cho biết, đã huy động hàng chục y bác sĩ để tiến hành phẫu thuật cứu sống một nam thanh niên khoảng 30 tuổi (ngụ Cần Đước, Long An).Bệnh nhân trên nhập viện trong trạng thái lơ mơ, có vết thương ở ngực, được bệnh viện địa phương đặt nội khí quản. Trước khi được chuyển đến BV Chợ Rẫy, bệnh viện địa phương có gọi điện thông báo bệnh nhân đang nguy kịch.

Bác sĩ Lê Phước Đại, Khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy cho biết: “Nhận tin báo, một êkip gồm 17 bác sĩ, điều dưỡng của BV Chợ Rẫy được huy động để cấp cứu bệnh nhân trong đêm. Tiếp cận với bệnh nhân tại BV, lúc này tình trạng đã nặng, huyết áp tụt và lập tức đưa bệnh nhân vào phòng hồi sức.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh: Bệnh nhân bị một vết dao đâm thấu tim, có dịch ngoài màng tim, tràn máu màng phổi trái… tiếp tục cho chụp X-quang, hội chẩn ngoại lồng ngực. Các y bác sĩ BV đã tiến hành phẩu thuật ngay tại phòng mổ khoa cấp cứu. Ca phẫu thuật đã thành công, ê kíp phẫu thuật khâu lại vết thương tim, dẫn lưu dịch màng phổi, bệnh nhân được bảo toàn tính mạng.

“Đối với ca này, nếu không xử trí kịp thời bệnh nhân có thể tử vong. Với phương án "can thiệp vàng"- mổ khẩn cấp ngay tại phòng mổ khoa cấp cứu, BV đã tranh thủ tối đa thời gian giành lại sự sống cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã hồi phục khỏe mạnh”, bác sĩ Lê Phước Đại nói.

 

Không thể lý giải những ca bệnh kỳ quái nhất lịch sử loài người

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/khong-the-ly-giai-nhung-ca-benh-ky-quai-nhat-lich-su-loai-nguoi-c62a923712.html

Lịch sử y học từng ghi nhận không ít những căn bệnh bí ẩn mà cho đến nay, các nhà khoa học vẫn không thể lý giải được.

1. Khóc ra đá

Năm 2014, anh Mohammad Al Saleh Jaharani đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy cô con gái 8 tuổi Saadia của mình bắt đầu khóc ra những viên đá nhỏ thay vì nước mắt. Không ai có thể đưa ra chẩn đoán cho Saadia, các bác sĩ cũng không thể tìm thấy bất kì điều gì bất thường với đôi mắt của em.

Cha của Saadia khẳng định trong một cuộc phỏng vấn là con gái mình cũng nhiều lần khóc ra nước mắt bình thường và những viên đá chủ yếu xuất hiện vào cuối buổi chiều và ban đêm. May mắn là em không thấy đau ngay cả khi có đến 100 viên đá nhỏ xuất hiện trong một ngày.

Một bé gái khác sống ở vùng này cũng gặp phải tình trạng tương tự. Nước mắt của cô bé 15 tuổi Saboura Hassan Al Fagiah  là những viên đá nhỏ. Mỗi lần như thế bụng bé gái sẽ chướng lên và cô bé sẽ bị mất ý thức trong vài giờ. Khác với Saadia, Saboura đã có những dấu hiệu hồi phục sau khi được điều trị.

2. Nghe thấy chuyển động của mắt

Nhiều năm trước, Julie Redfern (Lancashire, Anh) đang chơi trò chơi trên máy tính thì đột nhiên nghe thấy tiếng rít nhẹ khá buồn cười. Thời gian đầu, cô không thể tìm ra nơi phát ra tiếng động này. Về sau, Julie mới phát hiện thấy những âm thanh kỳ lạ sẽ lại xuất hiện mỗi khi cô di chuyển mắt từ bên này sang bên kia.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, Julie dần thấy rằng cô cũng có thể nghe thấy máu chảy trong huyết quản. Tiếng nhai thức ăn trở nên ồn ào khiến cô không nghe được những cuộc trò chuyện quanh bàn ăn. Có lẽ điều tồi tệ nhất xảy ra khi tình trạng bệnh trở nên xấu đến mức mắt cô sẽ lắc mạnh trong hốc mắt mỗi khi có chuông điện thoại vang lên.

Julie được chẩn đoán bị Hội chứng nứt ống trên (superior canal dehiscence syndrome - SCDS). Đây là một tình trạng bệnh lý rất hiếm gặp khiến các xương ở tai trong bị giảm mật độ, dẫn đến thính giác cực kì nhạy cảm.

3. Người không tuổi

Cho đến khi Brooke Greenberg qua đời ở tuổi 20, cô gái chưa từng biết nói và vẫn phải ngồi xe đẩy, vẫn chỉ có năng lực trí óc của một đứa trẻ lên 2 và kích thước của một em bé.Bản thân em đã được xem là một em bé “kì diệu” từ khi sinh. Em đã bị nhiều lần loét dạ dày và một lần đột quỵ. Brooke cũng từng bị khối u não khiến em ngủ suốt 2 tuần. Cuối cùng khi thức dậy, khối u đã biến mất.Ở tuổi 16, cô gái vẫn chưa rụng răng sữa, nhưng xương phát triển ngang với một em bé 10 tuổi. Tóc và móng chân tay của em tiếp tục mọc bình thường. Em có thể nhận ra anh chị em ruột và thể hiện sự vui vẻ.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra lời giải thích cho chứng bệnh bí ẩn của Brooke. Richard F. Walker – cựu giảng viên trường Y - Đại học Florida đã dành cả cuộc đời để tìm hiểu nguyên nhân của bí ẩn y học có tên là Hội chứng X này. Ông cũng nghiên cứu một số ca bệnh tương tự bao gồm một bé gái 8 tuổi chỉ nặng có 5kg và một chàng trai 29 tuổi có thân hình của một cậu bé.

4. Mắt sáng sau 13 năm bị mù

Cô bé Lisa Reid sống ở Auckland, New Zealand bỗng nhiên bị mù vào năm 11 tuổi. Theo các bác sĩ khi đó, lý do có một khối u chèn ép xuống dây thần kinh thị giác. Từ đó người bạn thay thế đôi mắt của Lisa Reid là một chú chó tên là Ami. Vào một đêm của năm 2000, khi cúi xuống hôn tạm biệt người bạn nhỏ Ami, cô đụng đầu vào bàn cà phê. Điều bất ngờ vào buổi sáng hôm sau, cô đã sáng mắt trở lại. Năm đó Lisa 24 tuổi, cô có thể thấy rõ mọi vật như chưa từng bị mù.

5. Không thể mở miệng

Cậu bé Wyatt ở Ottawa, Canada, sinh vào tháng 6/2013, nhưng kể từ khi sinh ra cậu bé không thể mở quai hàm của mình. Ca bệnh này thực sự làm các bác sĩ bối rối. Cậu bé phải nằm viện suốt 3 tháng đầu tuy nhiên bác sĩ cũng không thể làm gì hơn để giúp đỡ em.

Wyatt suýt chết 6 lần do nghẹt thở và không có khả năng nuốt không khí qua miệng của mình. Nước bọt tích tụ trong miệng và ngăn chặn đường thở của cậu bé. Đến nay Wyatt vẫn phải ăn qua ống thông trực tiếp vào dạ dày. Bố mẹ cậu bé sau đó cũng phát hiện ra con mình còn không thể chớp cả hai mắt cùng một lúc.

6. Không biết đau

Gabby Gingras (Minnesota, Mỹ) mắc một chứng bệnh hiếm gặp khiến cô bé không có cảm giác đau đớn. Hồi nhỏ Gabby từng nhai ngón tay của chính mình, vỡ quai hàm, hay đập đầu vào các vật sắc nhọn nhưng vẫn không hề sợ.

Các bác sĩ cho biết hiện không có cách để điều trị chứng bệnh này. Hiện nay, dù đã 17 tuổi nhưng bố mẹ và người thân vẫn luôn phải để mắt đến cô bé này, đề phòng việc Gabby tự làm mình bị thương mà không hề hay biết.

7. Bé gái bị liệt bí ẩn

Khoảng một tháng rưỡi trước Giáng sinh năm 2013, mẹ của cô bé Marysue Grivna (9 tuổi) đưa con gái tới bệnh viện để tiêm phòng cúm. Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau khi tiêm phòng cúm, Marysue thức giấc vào buổi sáng và không thể nói được. Bố mẹ cô bé đã vô cùng sốc khi các bác sĩ chẩn đoán con gái họ bị viêm não chất trắng rải rác cấp tính (ADEM).

ADEM bắt đầu khi hệ miễn dịch tấn công myelin, lớp vỏ bọc của các dây thần kinh ở não và tủy sống. Không có myelin, chất trắng trong não và tủy sống trở nên cực kì nhạy cảm. Một khi lớp vỏ này bị phá vỡ, bệnh nhân có thể bị liệt và mù. Các chuyên gia y tế khẳng định rằng nguyên nhân chính xác của ADEM còn chưa rõ và kết quả của các xét nghiệm được tiến hành để xác định nguyên nhân mắc bệnh của cô bé đều không thể đưa ra kết luận.

8. Không thể điều khiển được tay chân và giọng nói

Sau giấc ngủ trưa vào một ngày năm 2011, Thera Sanchez (New York, Mỹ), thức dậy trong tình trạng không thể điều khiển được tay chân và giọng nói. Trước đó em chưa bao giờ bị như vậy, nhất là những âm thanh kì dị phát ra khiến nạn nhân giống như đang bị hội chứng Tourette.

Kì lạ hơn nữa là 11 nữ sinh khác trong trường của Thera cũng xuất hiện những triệu chứng tương tự. Một bác sĩ chuyên khoa thần kinh chẩn đoán tất cả các học sinh này bị rối loạn chuyển dạng. Nói cách khác, ông tin rằng vụ việc là một ca hysteria tập thể. Những bác sĩ khác thì cho rằng stress là yếu tố chính gây ra các triệu chứng khác thường này. Nhiều tuần sau đó, Thera vẫn co giật, nói lắp, và bị những cơn phát âm không kiểm soát. Cho đến nay, chưa có lời giải thích thỏa đáng nào được đưa ra cho vụ việc này.

 

Hơn nửa tấn thịt, nội tạng trâu bò bốc mùi hôi thối trên đường đi tiêu thụ

http://dantri.com.vn/suc-khoe/hon-nua-tan-thit-noi-tang-trau-bo-boc-mui-hoi-thoi-tren-duong-di-tieu-thu-20171210075622449.htm

Dân trí Lực lượng Cảnh sát giao thông, Phòng PC 67, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện và bắt quả tang xe tải vận chuyển hơn nửa tấn thịt, nội tạng, da trâu bò đã bốc mùi hôi thối.

Theo đó, vào khoảng 21h40 ngày 8/12/2017, tại Km508, đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thôn Nghéo, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành, lực lượng CSGT đường Hồ Chí Minh, Phòng PC67, Công an Thanh Hóa đã tiến hành dừng kiểm tra hành chính xe ô tô tải mang BKS 29H-05831, do Nguyễn Văn Đường (SN 1991, ở Bái Xuyên, xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) điều khiển lưu thông theo hướng Hà Nội - Thanh Hoá.

Qua kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện trên xe chở 647 kg nội tạng, tai, da trâu bò đã bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng yêu cầu, lái xe Nguyễn Văn Đường đã không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số hàng hóa nêu trên.

Lực lượng CSGT đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính lái xe, đồng thời bàn giao toàn bộ số hàng trên cho Đội Quản lý thị trường số 12, Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Con khóc dạ đề, sốt, ốm liên miên, ai ngờ mắc suy giảm miễn dịch nguy hiểm

http://giadinh.net.vn/song-khoe/con-khoc-da-de-sot-om-lien-mien-ai-ngo-mac-suy-giam-mien-dich-nguy-hiem-20171210190147622.htm

GiadinhNet - Lúc mới sinh, P nặng 3,3kg, suốt 3 tháng đầu, bé liên tục khóc ngày khóc đêm, ai cũng nghĩ bé khóc “dạ đề”, chắc hết 3 tháng 10 ngày sẽ hết. Bé Phạm Thành Đ (ở xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) năm nay 7 tuổi, nhưng vóc dáng nhỏ bé, tay chân “bé xíu”, bé chỉ nặng vẻn vẹn 17kg.

Chị Huỳnh Thị Mộng Th – mẹ bé Đ – chia sẻ: Chị sinh Đ đủ tháng đủ ngày, trong hơn 9 tháng mang thai, chị không phát hiện ra bất kỳ điều gì bất thường. Đứa con trai thứ 2 của chị - bé Đ – chào đời nặng 3.5kg. 3 năm đầu đời, bé Đ phát triển bình thường. Nhưng qua sinh nhật lần thứ 3, đùi phải của bé mọc một khối u. Chị đưa con đi viện để mổ. “Mổ xong, bé Đ cứ bệnh hoài, ho, sốt, sổ mũi liên tục. Tôi đưa con đi nhiều viện, các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm khớp. Hơn một năm, con tôi cứ bị như vậy” – chị Th kể.

Gần 5 tuổi, khi thấy con giảm cân liên tục, có thời điểm cháu chỉ 16 kg, ốm liên miên, chị Th sốt ruột đưa con đi khắp nơi. Cuối cùng, đi khám ở Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ lấy tuỷ con chị đi xét nghiệm, và kết luận: Cháu bị suy giảm miễn dịch tiên phát. Chị Th nói khi mới nghe đến bệnh này, một người ở quê như chị thấy rất lạ, rất khó hiểu bởi trong nhà không ai bị vậy. Người con lớn hơn Đ 2 tuổi cũng may mắn không có biểu hiện bệnh. Chị hiểu rằng con mình mắc một loại bệnh hiếm, một số thành phần của hệ miễn dịch hoạt động không bình thường.

Bé Đ và mẹ tại buổi họp mặt bệnh nhân mắc suy giảm miễn dịch tiên phát. 7 tuổi, bé chỉ nặng 17kg.Càng ngày, tay chân của Đ càng bị teo. Gần 1 năm nay, bệnh nặng lan lên tai giữa, khiến bé Đ khó nghe. Cha mẹ muốn nói chuyện phải tập cho bé hiểu khẩu hình. Mọi sinh hoạt rất khó khăn. “Tay chân con cũng hay đau, cầm đồ dù không rơi ngay nhưng rất dễ khiến con bị mỏi” – chị Th nói thêm. Con bị bệnh nặng khiến chị Th nghỉ hết công việc ở nhà chăm con. Mỗi tháng, chị đều đặn hai lần ôm con từ Long An lên Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (ở TP HCM) để “vô thuốc”.

“May mắn là khi con qua 6 tuổi, xã tạo điều kiện hỗ trợ cho con được bảo hiểm y tế người khuyết tật, nếu không, nhà tôi không biết xoay đâu ra khoản tiền hàng tháng gần 15 triệu tiền thuốc"- chị Th nói.Tại buổi họp mặt bệnh nhân mắc suy giảm miễn dịch tiên phát được Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức cuối tuần qua, có khá đông những em bé như Đ.

Bé Hồ Nam P (6 tuổi, ở Đô Thành, Nghệ An) là bệnh nhi quen thuộc ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Cũng như Đ, lúc mới sinh, P nặng 3.3kg. Bà ngoại bé P kể: Suốt 3 tháng đầu, bé liên tục khóc ngày khóc đêm, ai cũng nghĩ bé khóc “dạ đề”, chắc hết 3 tháng 10 ngày sẽ hết. Nhưng không những bé P tiếp tục khóc, mà bé còn nóng, sốt dai dẳng liên miên. “Thấy cháu cứ bị mãi như vậy, 3 ngày nóng 7 ngày sốt, gia đình đưa đi bệnh viện tỉnh khám, kiểm tra hội chẩn nhiều lắm nhưng không phát hiện ra bệnh, có lúc còn vào viện nằm ở khoa Hô hấp” – bà ngoại bé P kể lại.

Sau khi được các bác sĩ xét nghiệm máu, chẩn đoán, bé P mới được “bắt đúng bệnh”. 6 tuổi, P chỉ nặng 15 cân, nói chuyện giọng ngọng líu ngọng lô. Việc học hành của bé bị trì hoãn.

Theo PGS.TS Lê Thị Minh Hương, Trưởng khoa Miễn dịch- Dị ứng-Khớp, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, suy giảm miễn dịch tiên phát (SGMDTP) là một nhóm nhiều rối loạn xuất hiện khi một số thành phần của hệ miễn dịch hoạt động không bình thường. Ước tính cứ khoảng 2.000 người thì có một người được chẩn đoán bệnh này. Bệnh được phát hiện ở thời thơ ấu, nhưng cũng có thể được chẩn đoán khi ở tuổi trưởng thành. Đây là bệnh do các khiếm khuyết di truyền hay khiếm khuyết gene của hệ miễn dịch gây ra. Bệnh không lây lan, không truyền nhiễm, nhưng trẻ có thể “thừa hưởng” bệnh từ bố mẹ.

Bình thường, hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại nhiễm khuẩn do các vi sinh vật như: vi khuẩn, virus, nấm và động vật đơn bào gây ra. Do hệ miễn dịch hoạt động không phù hợp, người mắc bệnh SGMDTP dễ bị nhiễm trùng hơn người khác. Các nhiễm trùng này có thể xảy ra thường xuyên. SGMDTP có thể khiến hệ miễn dịch tấn công chính cơ thể mình, gọi là hiện tượng “tự miễn”. Điều này có thể gây đau và sưng các khớp, gọi là “viêm khớp”. Bệnh cũng có thể gây nổi ban trên da, thiếu hồng cầu hoặc thiếu tiểu cầu tham gia quá trình đông máu, viêm mạch máu và bệnh lý thận. Bệnh nhân mắc bệnh này thường dễ bị dị ứng và hen.

“Trẻ bị bệnh phải dùng thuốc kháng sinh để điều trị hoặc phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng một cách thường xuyên trong một thời gian dài. Một số vaccine (sởi, quai bị, rubella, polio, cúm, rotavirus và BCG..) có thể gây bệnh nhiễm trùng ở những người mắc bệnh này” – PGS Minh Hương nói. Một điều khiến PGS.TS Lê Thị Minh Hương lo lắng là khả năng chẩn đoán đúng bệnh của tuyến dưới. “Khi bệnh nhân nhiễm trùng tái diễn, các bác sĩ ở nơi bệnh nhân khám có hiểu biết, chú trọng chẩn đoán bệnh hay không, hay lại để bệnh nhân cứ bị mãi như vậy và tử vong vì nhiễm trùng” – PGS.TS Minh Hương nói.

Theo TS Hương, với tuyến huyện, tuyến tỉnh có thể xét nghiệm công thức máu, ở tuyến trung ương có thể phân tích gene chẩn đoán di truyền. Hiện có hơn 300 gene liên quan suy giảm miễn dịch, có gene Bệnh viện có thể tự phân tích được, nhưng có những gene phải gửi sang nước ngoài làm.

PGS. TS Lê Thị Minh Hương cho biết, để điều trị suy giảm miễn dịch, các bệnh nhi sẽ được truyền một chế phẩm đặc biệt nhằm tăng sức đề kháng. Nhờ được dùng thuốc thay thế điều trị đặc hiệu nên sức khỏe bệnh nhân cải thiện dần, bệnh nhân hết nhiễm trùng, phát triển thể chất cải thiện và tinh thần tốt, có thể đến trường như các trẻ khác, sau này vẫn có thể lập gia đình, sinh con, đẻ cái.

Ngoài thuốc truyền, ở trẻ lớn, người lớn còn có chế phẩm tiêu dưới da, bệnh nhân có thể tự tiêm tại nhà như bệnh nhân đái tháo đường tiêm insulin, nếu được BHYT chi trả như bệnh đái tháo đường. Các bệnh nhân mắc bệnh cần được điều trị thay thế suốt đời để duy trì cuộc sống bình thường.

PGS.TS Minh Hương cho rằng rất cơ quan BHYT, các nhà hoạch định chính sách có thêm các chính sách về y tế, về BHYT hỗ trợ cho công tác điều trị các bệnh suy giảm miễn dịch (bẩm sinh, tiên phát) trên 16 tuổi, khi bệnh nhân hưởng chế độ y tế của người lớn để giảm gánh nặng kinh tế cho bệnh nhân.

Triệu chứng của suy giảm miễn dịch tiên phát

- Bị viêm tai trên 8 lần/năm; Bị viêm xoang trên 2 lần/năm; - Sử dụng kháng sinh kéo dài trên 2 tháng mà ít có tác dụng; - Bị viêm phổi trên 2 lần/năm

- Trẻ chậm tăng cân và chiều cao; - Các ổ áp-xe ở da hay nội tạng thường tái phát; - Chốc lở , loét ở miệng hay trên da đối với trẻ trên 1 tuổi mà không cải thiện

- Cần thiết phải sử dụng kháng sinh đường tiêm mới giảm được nhiễm trùng;- Trên 2 vết nhiễm trùng sâu

- Có tiền sử gia đình bị suy giảm miễn dịch tiên phát

Nếu con bạn gặp phải 2 trong số các dấu hiệu trên, bạn cần phải đưa trẻ đi khám ngay và có thể nghi ngờ rằng trẻ bị suy giảm miễn dịch tiên phát.

 

Bộ Y tế tổ chức khóa đạo tạo nâng cao chất lượng Quản lý bệnh viện tại Bệnh viện Mắt TW

http://moh.gov.vn/news/Pages/LocalNewsV2.aspx?ItemID=1768

Từ ngày 07/12 – 09/12/2017, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Mắt TW tổ chức lớp đào tạo nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện cho 60 học viên là cán bộ và lãnh đạo chủ chốt bệnh viện: Ban giám đốc, lãnh đạo trưởng, phó các khoa, phòng trong toàn bệnh viện.

Theo đó, nội dung của khóa đào tạo đề cập đến những vấn đề cấp bách trong công tác quản lý nhà nước về khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện trong giai đoạn hiện nay; định hướng kế hoạch công tác, chính sách, lộ trình thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện của ngành y tế; thiết lập hệ thống và xây dựng các chỉ số đánh giá, giám sát, theo dõi chất lượng bệnh viện; khẳng định vai trò của người lãnh đạo, quản lý bệnh viện, cũng như phương pháp làm việc theo nhóm, khuyến khích phát huy vị trí, năng lực của nhân viên....thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ của bệnh viện.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh Bộ Y tế, giảng viên chính của lớp đào tạo nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện, nhấn mạnh: Bên cạnh tăng cường các hoạt động chuyên môn khám chữa bệnh phục vụ nhân dân, vai trò quản lý chất lượng bệnh viện ngày càng trở quan trọng. Nhất là trong bối cảnh thực tế công tác khám, chữa bệnh ở nhiều bệnh viện làm rất tốt, chăm sóc người bệnh tận tình nhưng việc xảy ra một số sự cố hay khoa hay chỉ vài sự cố nhỏ trong thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của bệnh viện đó nói riêng và toàn ngành nói chung. Đặc biệt là trong xu thế phát triển của mạng thông tin xã hội như hiện nay rất dễ gây ra những hiểu lầm đáng tiếc giữa các cơ sở điều trị và người bệnh....Trong đó, vai trò quản lý bệnh viện giữ vị trí quan trọng, then chốt trong việc quản lý toàn diện chất lượng dịch vụ. Vì vậy, quản lý chất lượng bệnh viện là hoạt động quan trọng, thường xuyên và kịp thời đối với các cơ sở y tế trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi những yêu cầu, mong đợi và kỳ vọng của người bệnh ngày càng cao hơn, khắt khe hơn, đặc biệt là chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ.

PGS TS Lương Ngọc Khuê đã đánh giá rất cao Bệnh viện Mắt TW trong thời gian gần đây đã có nhiều đổi mới toàn diện, từ chất lượng khám điều trị, đến khâu đón tiếp bệnh nhân, cảnh quan và môi trường thân thiện... Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ nhãn khoa toàn diện cần không ngừng đổi mới, không tự mãn để không ngừng hoàn thiện và đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu khám, chữa các bệnh về mắt của nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Bệnh viện, TS. Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt TW bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn tới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trong thời gian vừa qua đối với Bệnh viện Mắt TW. Đồng chí Giám đốc Bệnh viện khẳng định: Bên cạnh việc nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ mới nhãn khoa, nâng cao chất lượng điều trị thì đổi mới phong cách phục vụ, đổi mới các thủ tục hành chính tiếp đón người bệnh, cũng như xây dựng bệnh viện thân thiện, tiện ích, xanh – sạch đẹp, Bệnh viện mắt TW luôn coi trọng đổi mới công tác quản lý bệnh viện, xem đây là hoạt động xuyên suốt, là nhiệm vụ thường xuyên để nâng cao chất lượng toàn diện trong khám, chữa bệnh cho nhân dân, nhất là trong xu thế cạnh tranh, tự chủ tài chính cũng như giữ gìn và xây dựng thương hình ảnh, thương hiệu bệnh viện mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. TS. Nguyễn Xuân Hiệp kỳ vọng với những hoạt động đào tạo thế này rất hữu ích, hỗ trợ rất nhiều cho lãnh đạo, cán bộ quản lý Bệnh viện Mắt TW được tiếp cận những thông tin, kỹ năng và phương pháp, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện, phát huy được những tiềm năng, thế mạnh từ nguồn nhân lực, từ đó nâng cao chất lượng các dịch vụ nhãn khoa một cách bài bản, khoa học cũng như xử lý những sự cố trong y khoa, trong lĩnh vực truyền thông và quan hệ giữa thầy thuốc – người bệnh, người nhà bệnh nhân.

 

WHO kêu gọi chấm dứt sử dụng thuốc kháng sinh ở động vật khỏe mạnh

https://baotintuc.vn/the-gioi/who-keu-goi-cham-dut-su-dung-thuoc-khang-sinh-o-dong-vat-khoe-manh-20171108072155160.htm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 7/11 đưa ra thông cáo báo chí kêu gọi nông dân và ngành chế biển thực phẩm chấm dứt việc sử dụng thuốc kháng sinh hàng ngày để kích thích tăng trưởng và phòng ngừa bệnh tật ở những con vật khỏe mạnh.Nhiều quốc gia đã hành động để giảm bớt việc sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, trong thông cáo báo chí về những chỉ dẫn mới nhằm duy trì công dụng của thuốc kháng sinh đối với con người bằng cách giảm bớt tình trạng sử dụng không cần thiết ở động vật, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: "Tình trạng kháng kháng sinh là mối đe dọa nguy hiểm không kém so với mối đe dọa của an ninh trong trường hợp dịch bệnh nổ ra bất ngờ và gây tử vong". Do đó, ông kêu gọi tất cả các khu vực cần phải có hành động mạnh mẽ và bền bỉ để ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh và giữ cho thế giới được an toàn.

Tại một số quốc gia, có khoảng 80% tổng số thuốc kháng sinh tiêu thụ được dùng cho khu vực chăn nuôi, chủ yếu là để kích thích tăng trưởng ở những con vật khỏe mạnh. Tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh ở động vật và con người đang góp phần làm gia tăng nguy cơ kháng kháng sinh. Một số vi khuẩn gây truyền nhiễm nghiêm trọng ở người đã trở nên "nhờn" trước hầu hết hoặc gần như tất cả cách chữa trị truyền thống, và hoạt động nghiên cứu hầu như chưa đưa ra được phương án khả thi nào.

WHO hối thúc giảm nói chung việc sử dụng thuốc kháng sinh ở những vật nuôi để lấy thịt, trong đó có cấm hoàn toàn việc sử dụng kháng sinh để kích thích tăng trưởng và ngăn ngừa những chứng bệnh chưa qua chẩn đoán. Theo những chỉ dẫn mới của WHO, những con vật khỏe mạnh chỉ được dùng kháng sinh nếu như những con vật khác cùng đàn bị chẩn đoán là có bệnh.

Nhiều quốc gia đã hành động để giảm bớt việc sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi. Đơn cử như, kể từ năm 2006, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm sử dụng thuốc kháng sinh để kích thích tăng trưởng. Người tiêu dùng cũng gia tăng nhu cầu đối với thịt những con vật không sử dụng thuốc kháng sinh mỗi ngày, với việc một số chuỗi thực phẩm lớn thông qua chính sách "không thuốc kháng sinh" cho nguồn cung cấp thịt của mình.

Những phương án thay thế cho việc sử dụng thuốc kháng sinh để ngăn ngừa bệnh ở động vật bao gồm cải thiện vệ sinh, sử dụng tốt hơn vắc xin, và thay đổi những tập quán chăn nuôi và chuồng nuôi.

 

WHO: 11% thuốc chữa bệnh tại các nước đang phát triển là thuốc giả

https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/who-11-thuoc-chua-benh-tai-cac-nuoc-dang-phat-trien-la-thuoc-gia-20171202104132107.htm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cho biết khoảng 11% thuốc chữa bệnh tại các quốc gia đang phát triển là thuốc giả và có thể là nguyên nhân gây tử vong cho hàng chục nghìn trẻ em mắc các chứng bệnh như sốt rét hay sưng phổi mỗi năm.

Đây là nỗ lực lần đầu tiên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để đánh giá vấn đề này. Các chuyên gia đã duyệt xét 100 cuộc nghiên cứu liên quan đến 48.000 loại thuốc chữa bệnh và thấy rằng trong số các loại thuốc giả, thuốc chữa trị sốt rét và nhiễm trùng chiếm gần 65%.

Theo Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, vấn đề trên ảnh hưởng đến hầu hết các nước nghèo. Có khoảng từ 72.000 đến 169.000 trẻ em chết vì sưng phổi mỗi năm sau khi được điều trị bằng thuốc giả. Thuốc giả cũng có thể là nguyên nhân gây tử vong thêm 116.000 ca mắc bệnh sốt rét, hầu hết tại các nước ở miền Nam sa mạc Sahara của châu Phi.

Theo WHO, thuốc giả bao gồm những sản phẩm chưa được các nhà ban hành quy định chấp thuận, không đạt tiêu chuẩn chất lượng hay cố ý ghi sai các thành phần trong thuốc. Những trường hợp thuốc giả được phát hiện chỉ là “một phần nhỏ” và vô số trường hợp có thể đã không được báo cáo. WHO ư tính các nước đã thiệt hại khoảng 30 tỷ USD vì thuốc giả.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang