Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 13/10/2015

  • |
T5g.org.vn - Xuất hiện “Thánh chữa bệnh” kỳ quái trước cổng bệnh viện K; Người nghèo triệt sản được hỗ trợ thêm tiền; Cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh lây từ động vật sang người

Xuất hiện “Thánh chữa bệnh” kỳ quái trước cổng bệnh viện K

 KỲ ANH

 Từ vài ngày nay, trước cổng bệnh viện K Hà Nội đột nhiên xuất hiện một người phụ nữ khoảng tầm trung tuổi, ăn vận sặc sỡ ngồi ngay trên vỉa hè tự xưng có thể chữa bách bệnh. Theo quan sát của phóng viên báo Lao Động trong buổi sáng ngày 12.10, "Thánh chữa bệnh'' này có rất nhiều hành động kỳ quặc như mút trán, phun nước vào mặt, đặt đồ lễ lên đầu thậm chí sờ vào vùng nhạy cảm của người bệnh. 

http://laodong.com.vn/xa-hoi/xuat-hien-thanh-chua-benh-ky-quai-truoc-cong-benh-vien-k-386063.bld

Người nghèo triệt sản được hỗ trợ thêm tiền

TRẦN NGỌC

“UBND TP.HCM đã chấp thuận cho phép Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TP.HCM tiếp nhận kinh phí do Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) hỗ trợ dành cho người có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia triệt sản tự nguyện”.

 BS Trần Văn Trị, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP.HCM, cho biết chiều 12-10.

BS Trị cho biết hiện nay người tham gia tự nguyện triệt sản trên địa bàn TP.HCM được nhận mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương 300.000 đồng và từ TP.HCM 1 triệu đồng. Với hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn (có xác nhận của địa phương) thì được Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng hỗ trợ thêm 450.000 đồng. Thời gian Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng hỗ trợ thêm tiền triệt sản kéo dài đến ngày 30-11-2015.

http://phapluattp.vn/suc-khoe/nguoi-ngheo-triet-san-duoc-ho-tro-them-tien-584329.html

Cảnh báo sự nguy hiểm của bệnh lây từ động vật sang người

Hằng An

Cục Y tế dự phòng cảnh báo, hiện nay có rất nhiều căn bệnh nguy hiểm lây nhiễm từ động vật sang người mà chưa có thuốc đặc trị, hay pháp đồ điều trị. Nguy hiểm hơn nữa là bệnh có thể lây lan từ người sang người.

Trong cuộc hội thảo Quốc tế về phòng chống các căn bệnh lây từ động vật sang người, cục trưởng cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, hiện nay có rất nhiều căn bệnh nguy hiểm truyền nhiễm lây từ động vật sang người, điển hình như bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh này có thể phát triển thành dịch nếu không có phương án phòng ngừa thích hợp.

Trong khi đó, với đặc điểm khí hậu và tập quán sinh sống ở nước ta là điều kiện thích hợp cho các loại bệnh truyền nhiễm có cơ hội phát triển. Hơn nữa, việc đảm bảo vệ sinh trong khâu nuôi, giết mổ đến chế biến gia súc gia cầm còn hạn chế nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virut phát tán. Người dân Việt Nam có thói quen ăn những món ăn sống như gỏi, tiết canh, trứng lòng đào nên rất dễ bị lây bệnh.

Các tổ chức thế giới đã cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các loại dịch bệnh lây từ động vật sang người. Nó không chỉ đe dọa tính mạng người dân mà còn làm sụt giảm nền kinh tế, gây cản trở lớn đến ngành công nghiệp không khói của các quốc gia có dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã thực hiện cam kết Chương trình An ninh y tế toàn cầu nhằm nâng cao năng lực của ngành y tế và nông nghiệp. Bên cạnh đó, Việt Nam cam kết thực hiện đúng các quy định mà chương trình đề ra nhằm phát hiện sớm dịch bệnh và đáp ứng nhanh các yêu cầu đối phó với dịch. Ngoài ra, Việt Nam cũng tăng cường sự hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Để làm được điều này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành có liên quan và hơn hết, nâng cao ý thức của người dân trong việc đảm bảo vệ sinh từ khâu nuôi, vận chuyển đến giết mổ gia súc, gia cầm để phòng bệnh lây từ động vật sang người.

http://doanhnghiepvn.vn/canh-bao-su-nguy-hiem-cua-benh-lay-tu-dong-vat-sang-nguoi-d51160.html

 
 
 

Bệnh nhân ung thư 
cần được giảm đau

 

THÙY DƯƠNG

Chương trình chăm sóc giảm nhẹ của bệnh viện sẽ nhận được sự ủng hộ tích cực từ Hội Ung bướu nội khoa châu Âu (ESMO) trong đào tạo nhân lực để phát triển mạnh hơn nữa.

Ngày 11-10, TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh, phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết chương trình chăm sóc giảm nhẹ (chăm sóc bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối) của Bệnh viện Ung bướu vừa được Hội Ung bướu nội khoa châu Âu (ESMO) công nhận là chương trình phát triển mạnh và bền vững.

Đạt được chứng nhận này, chương trình chăm sóc giảm nhẹ của bệnh viện sẽ nhận được sự ủng hộ tích cực từ hội này trong việc đào tạo nhân lực để phát triển mạnh chương trình hơn nữa. Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cũng là bệnh viện đầu tiên trong cả nước có khoa chăm sóc giảm nhẹ đạt được chứng nhận này.

Hiện khoa chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện Ung bướu quản lý 300 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, trong đó có 12 bệnh nhân được điều trị tại khoa, những bệnh nhân còn lại sẽ được điều trị ngoại trú, chăm sóc tại nhà nếu bệnh nhân có yêu cầu.

Được thành lập từ năm 2009, khoa chăm sóc giảm nhẹ đã phối hợp với các chuyên gia đến từ Trường đại học Harvard (Mỹ) để chăm sóc, kiểm soát đau cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối một cách tốt nhất.

Theo TS.BS Quốc Thịnh, ở nước ta khoảng 2/3 bệnh nhân mắc bệnh ung thư đến bệnh viện điều trị khi ở giai đoạn muộn, do vậy nhu cầu về chăm sóc giảm nhẹ rất lớn.

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20151012/benh-nhan-ung-thu-can-duoc-giam-dau/983608.html

Báo động “đỏ” sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Cao Tân

Theo Cục Chăn nuôi, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trong thời gian gần đây đã gia tăng ở mức độ báo động cả về quy mô lẫn tính chất. Ở các tỉnh phía nam, nếu trước đây, sử dụng chất cấm chỉ xuất hiện ở các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, thì nay đã có ở cả các cơ sở chăn nuôi trang trại, thậm chí là các trang trại trong hệ thống chăn nuôi gia công của các tập đoàn lớn. Và đáng báo động hơn là sự xuất hiện trở lại của một số cơ sở, sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y.

Mức độ ngày càng tăng

Để tình trạng trên xảy ra, cần thẳng thắn thừa nhận, công tác quản lý thức ăn chăn nuôi vẫn còn nhiều bất cập, nhất là việc sử dụng chất cấm và lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi đang gây bức xúc đối với người tiêu dùng và dư luận xã hội. Qua kết quả kiểm tra tình trạng sử dụng chất cấm nhóm Beta agonist (Clenbuterol, Salbutamol, Ractopamine) trong chăn nuôi ba năm gần đây cho thấy, đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, năm 2013, Sở NN-PTNT Nam Định đã phát hiện hai mẫu thức ăn chăn nuôi của hai đơn vị dương tính với chất cấm.

Năm 2014, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra chất cấm trong thức ăn chăn nuôi tại sáu tỉnh, thành trọng điểm về chăn nuôi, gồm: Đồng Nai, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Vĩnh Long. Qua kiểm tra, đối với mẫu thức ăn chăn nuôi có 13/250 mẫu dương tính với chất Salbutamol (tương đương 5,2%); đối với mẫu nước tiểu lợn, 12/311 mẫu dương tính (tương đương 2,8%).

Trong tám tháng đầu năm 2015, nhiều địa phương đã tích cực triển khai và đã phát hiện khá nhiều các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ sử dụng chất cấm, ngoài ra còn phát hiện một số cơ sở sản xuất thuốc thú y tại một số tỉnh phía nam sản xuất thức ăn bổ sung có chứa chất Salbutamol. Bên cạnh đó, tại các tỉnh phía bắc, đã phát hiện ba doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi có sáu mẫu chứa chất cấm Salbutamol với hàm lượng cao.

Cục Chăn nuôi cũng đã phối hợp Chi cục Thú y Đồng Nai kiểm tra tại bốn cơ sở sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi nhưng không ghi nhận trường hợp nào nhiễm chất cấm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Chi cục Thú y Đồng Nai và các cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra trên diện rộng tại các cơ sở chăn nuôi lợn và đã phát hiện khá nhiều cơ sở chăn nuôi có sử dụng chất cấm, chủ yếu là chất Salbutamol. Cụ thể, trong hai đợt lấy 84 mẫu nước tiểu lợn thịt có khối lượng 70 kg trở lên, đợt một lấy 40 mẫu thì phát hiện ba mẫu dương tính với Salbutamol, hàm lượng phát hiện từ 12,02 đến 1.473,89 ppb; đợt hai lấy 44 mẫu, phát hiện có đến 14 mẫu dương tính với chất Salbutamol, hàm lượng phát hiện từ 7,96 đến 13.890 ppb.

Ngoài việc kiểm tra của Cục Chăn nuôi, các địa phương (TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Sóc Trăng, Tây Ninh…) cũng đã tăng cường tần suất kiểm tra các loại chất cấm trong chăn nuôi. Qua đó, đã phát hiện khá nhiều trường hợp vi phạm sử dụng và cả kinh doanh chất cấm mà chủ yếu là chất Salbutamol.

Làm gì để quản lý chất cấm?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sử dụng chất cấm như hiện nay, nhưng nhìn chung có bốn nguyên nhân chính, đó là: Sự lơ là trong công tác tuyên truyền, kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi của các cơ quan chức năng, nhất là ở các địa phương; giá lợn thịt tăng cao đã tác động đến tư tưởng hám lợi của những người chăn nuôi bất chính; áp lực của thương lái ép người chăn nuôi sử dụng chất cấm để lợn thịt có ngoại hình, tỷ lệ và mầu sắc thịt nạc “hấp dẫn” mua với giá cao; sự lỏng lẻo trong quản lý chất Salbutamol của ngành y tế cũng là những khe hở làm gia tăng thêm tình hình dùng chất này trong chăn nuôi.

Nguyên nhân đã rõ, nhưng giải pháp nào quản lý việc sử dụng chất cấm như hiện nay mới là vấn đề cấp bách để tránh tình trạng tái diễn suốt nhiều năm qua. Ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai cho biết: “Đồng Nai đã và đang tăng cường kiểm tra, qua đó đã nêu danh tính các cơ sở vi phạm sử dụng chất cấm cho cộng đồng biết. Sở cũng đang phối hợp Sở Công thương nghiên cứu, đề xuất với tỉnh Đồng Nai về cách thức quản lý hoạt động của thương lái. Đồng thời, chuyển hồ sơ các cơ sở vi phạm sang cơ quan công an để điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật”.

Ông Đạo cũng cho biết, các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã ký cam kết không sử dụng chất cấm và cùng nhau giám sát, lên án khi phát hiện những trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Bởi, việc sử dụng chất cấm cho lợn đã gây thiệt hại lớn cho cả ngành chăn nuôi. Đa số người chăn nuôi đều bức xúc và mong các cơ quan nhà nước xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo Cục Chăn nuôi, để có thể kiểm soát tình hình sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trước mắt các địa phương khẩn trương tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những nguy hại của loại chất này đối với sức khỏe cộng đồng, với uy tín của ngành chăn nuôi Việt Nam. Thông tin kịp thời cho dư luận biết về danh tính của các đối tượng vi phạm, cũng như tuyên truyền cho cộng đồng hiểu rõ hành vi sử dụng chất cấm không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là hành vi phi đạo đức phải bị cộng đồng, dư luận tố giác, tẩy chay.

Đồng thời, tổ chức các đoàn công tác tiến hành thanh tra, kiểm tra thường xuyên việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Khuyến khích việc ký kết các cam kết không buôn bán, sử dụng chất cấm của các đối tượng trong chuỗi sản xuất, cung ứng thức ăn chăn nuôi, sản phẩm vật nuôi. Nhân rộng các mô hình sản xuất chăn nuôi theo chuỗi liên kết để có thể thực hiện được việc truy xuất nguồn gốc và gắn trách nhiệm của từng khâu trong chuỗi khi phát hiện sản phẩm có chất cấm…

http://www.nhandan.org.vn/suckhoe/tin-tuc/item/27673302-bao-dong-%E2%80%9Cdo%E2%80%9D-su-dung-chat-cam-trong-chan-nuoi.html

Cảnh báo sử dụng chất làm đầy để nâng mũi, làm cằm V-line

L.ANH

Nhiều khách hàng cho biết họ đã gặp các biến chứng như bị tạo cục ở cằm, bị bè sống mũi, bị biến dạng phần má, môi sau khi tiêm chất làm đầy.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội hôm nay 12-10 cho biết sẽ giao cho Phòng y tế quận Đống Đa kiểm tra một cơ sở làm đẹp bị khách hàng tố cáo tiêm chất làm đầy nâng mũi, môi, làm cằm V-line khiến khách hàng gặp biến chứng.

Các khách hàng đã tố cáo trên mạng xã hội, yêu cầu chủ cơ sở và khách hàng cùng ra làm việc với công an, y tế, đồng thời trích chất làm đầy đã sử dụng cho khách hàng để xác định có phải sản phẩm sử dụng là chất làm đầy “xịn”, hay đã pha trộn với silicon lỏng và các chất có hại/bị cấm khác.

Theo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, trước đây cơ sở này từng bị xử phạt hành chính một lần và sau khi bị xử phạt đã chuyển địa điểm mới.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Thái, chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và tạo hình Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, Hà Nội, cho biết tại Mỹ từng ghi nhận hai ca biến chứng mù mắt sau khi tiêm chất làm đầy vùng quanh mắt.

Bác sĩ Thái cũng cho biết chất làm đầy không có hại, sẽ tự tan thành nước sau 18-24 tháng tiêm vào vùng cần tiêm và đào thải ra ngoài. Tuy nhiên nếu tay nghề người tiêm chưa tốt, sản phẩm sử dụng không đảm bảo chất lượng sẽ có thể dẫn đến biến chứng. Cụ thể các biến chứng có thể gặp là độ dày mỏng ở vùng cần nâng không đồng đều, bị vón cục ở phần đã tiêm chất làm đầy, thậm chí biến chứng méo vùng cần làm đẹp.

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20151012/canh-bao-su-dung-chat-lam-day-de-nang-mui-lam-cam-vline/984157.html

Hơn 30% người mù không có tiền điều trị

D. Ngân

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, hiện Việt Nam có khoảng 400.000 người mù lòa và 1/3 trong số đó là người nghèo không có tiền điều trị để lấy lại ánh sáng.

Còn theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới hiện có khoảng 314 triệu người mù và thị lực thấp, trong đó có khoảng 39 triệu người mù và người trên 50 tuổi chiếm tỷ lệ 80%. Cứ 5 giây thế giới có thêm 1 người bị mù và cứ 1 phút thế giới có thêm 1 trẻ bị mù.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chính gây mù qua điều tra cho thấy: Đục thủy tinh thể vẫn là nguyên nhân chủ yếu chiếm tới 66,1%; sau đó là các bệnh lý đáy mắt chiếm 10,5%, bệnh glôcôm chiếm 6,4%, tật khúc xạ chiếm 2,5% và bệnh mắt hột chiếm 1,7% tổng số người mù.

Ông Trần An- Phó Giám đốc phụ trách quản lý và điều hành Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết: Hướng tới thực hiện mục tiêu thị giác toàn cầu năm 2020, Việt Nam phấn đấu thanh toán bệnh mắt hột vào năm 2015, mổ đục thủy tinh thể đạt 250.000 ca mỗi năm, thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ mù lòa trong dân xuống dưới 0,3% vào năm 2020.

http://www.baohaiquan.vn/pages/hon-30-nguoi-mu-khong-co-tien-dieu-tri.aspx

20 năm qua người Việt vẫn thiếu vitamin A như thời nghèo khó

Nam Phương

13% trẻ em Việt Nam hiện thiếu vitamin A, tỷ lệ này suốt 1/5 thế kỷ qua không hề thay đổi dù mỗi năm có 2 chiến dịch uống bổ sung.

Đây là số liệu mới nhất về tình hình hình thiếu vi chất dinh dưỡng ở phụ nữ và trẻ em được Viện Dinh dưỡng công bố tại buổi họp báo chiều 12/10. Điều tra này được tiến hành trong một năm, tại 36 xã/phường của 9 tỉnh, thành thuộc 3 khu vực/vùng: thành thị nông thôn và miền núi. Đối tượng gồm trẻ em 6-59 tháng, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú dưới 12 tháng.

Tiến sĩ Trần Thúy Nga, Viện Dinh dưỡng cho biết, theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ là 13%, Việt Nam được xếp ở mức trung bình về ý nghĩa sức khỏe cộng đồng. Mục tiêu đặt ra là 10%.

 
 
 

vitamin A của mẹ cho con bú chưa đủ. Một trong những lý do khiến con số này thấp là chỉ 42% sản phụ uống viên nang vitamin A trong vòng một tháng sau đẻ.

Tiến sĩ Lê Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng bày tỏ lo ngại khi những con số này không hề thay đổi trong suốt thời gian dài. Nhóm tuổi được uống vitamin A clà 6-36 tháng, nhiều nhóm khác cũng cần được quan tâm nhưng nguồn lực có hạn. Với nhóm trẻ 37-60 tháng, nhiều người nghĩ bữa ăn đã cung cấp đủ vitamin. Tuy nhiên kinh nghiệm 20 năm qua cho thấy mức thiếu A tiền lâm sàng vẫn giữ ở mức trung bình. Việc nhiễm giun, nhiễm khuẩn, sởi cũng khiến nhu cầu vitamin A tăng lên, dẫn đến thiếu.

“20 năm qua chúng ta bổ sung cho trẻ một năm 2 lần nhưng tỷ lệ thiếu vitamin A cận lâm sàng vẫn cao. Bằng chứng này đủ để chúng ta quyết định có hành động mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn. Cần tăng cường vitamin này vào trong thực phẩm, đặc biệt là dầu ăn”, tiến sĩ Mai nhấn mạnh.

Theo bà Mai, không thể để doanh nghiệp tự thực hiện như hiện nay mà Nhà nước cần có quy định bắt buộc các loại dầu ăn sản xuất trong nước phải tăng cường vitamin A, làm sao để bổ sung nhanh nhất nguồn vitamin quan trọng này. Nội dung này cũng được Bộ Y tế đưa vào trong nghị định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm đang trình Chính phủ.

Thiếu vitamin A gây bệnh khô mắt, mù dinh dưỡng và các rối loạn do thiếu vitamin A. Thiếu vitamin A tiền lâm sàng là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ tử vong, tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng, làm chậm phát triển ở trẻ.

Ngoài vitamin A, người Việt còn thiếu 3 vi chất nữa là iốt, sắt và kẽm. Theo đó gần 28% trẻ thiếu máu, trong đó nặng nhất là trẻ dưới 2 tuổi. Hơn 1/4 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cũng thiếu máu, tỷ lệ thiếu máu ở thai phụ tăng dần khi tuổi thai lớn hơn. Đặt biệt tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ em rất cao, đến gần 70%; trong khi theo phân loại của WHO trên 20% trẻ thiếu kẽm đã xếp vào nhóm thiếu ở mức nặng. Tỷ lệ này ở phụ nữ có thai lên đến 80%.

So với kết quả điều tra năm 2010, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng có xu hướng giảm với tốc độ chậm và vẫn phổ biến ở trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ. Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng là một cuộc chiến bền bỉ để đẩy lùi “nạn đói tiềm ẩn” nâng cao năng lực lao động, trí tuệ và cuộc sống khỏe mạnh của người dân Việt Nam.

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/20-nam-qua-nguoi-viet-van-thieu-vitamin-a-nhu-thoi-ngheo-kho-3294768.html

Đáng lo ngại xu hướng dùng nước ngọt có ga, lười vận động ở trẻ Việt

Hồng Hải

Tỷ lệ học sinh từ 13-17 tuổi uống nước có gas từ 1 lần trở lên trong ngày đến 31%. Trong khi đó, chỉ cần 1 lon nước ngọt, lượng đường trẻ nạp vào đã vượt ngưỡng khuyến cáo, bắt đầu có các nguy cơ cho sức khỏe mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra. Trong khi đó vận động của các em học sinh lại rất hạn chế.

Tăng nạp đường, lười vận động = bệnh béo phì

PGS. TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, bày tỏ lo ngại, khi mà xu hướng dùng nước ngọt có gas ngày càng gia tăng ở trẻ em. Bà Mai cho biết, tỷ lệ trên được công bố tại kết quả điều tra toàn cầu về sức khỏe học sinh dựa vào trường học ở Việt Nam năm 2013. Con số này không giảm xuống mà ngày càng có xu hướng tăng lên. Việc nước ngọt có gas ngày càng là đồ uống phổ biến, khoái khẩu của trẻ em, học sinh... mang lại nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

 Nước ngọt có gas là loại thực phẩm cung cấp năng lượng nhanh nhưng lại cực nghèo vi chất dinh dưỡng do nước ngọt chứa nhiều đường. Trẻ tiêu thụ càng nhiều nước ngọt có gas, đồng nghĩa với nạp không ít lượng đường đôi, đường đơn (đường có trong bánh kẹo, nước ngọt, thực phẩm chế biến sẵn) vào cơ thể.

Trong khi đó, theo khuyến cáo của WHO, đường đôi, đường đơn chỉ nên chiếm không quá 5% năng lượng trong một ngày của mỗi người.

“Ví như một em học sinh trung học năng lượng nhu cầu là khoảng 2.000kcal/ngày thì lượng đường đôi nạp vào chỉ nên ở ngưỡng 25gram. Trong khi đó, 1 lon cô ca có 36 gram đường, 1 lon bò húc là 42gram đường, 1 long nước Sting có khoảng 56gram đường.

Chỉ cần 1 ngày trẻ uống 1 món đồ uống có gas thì tỷ lệ đường đơn, đường đôi được khuyến cáo đã vượt ngưỡng rất nhiều, chưa kể đường từ các thực phẩm chế biến sẵn, gia vị. Mỗi ngày, đường góp phần tạo mỡ, thừa năng lượng gây béo phì, gây các bệnh rối loạn chuyển hóa”, TS Mai phân tích.

Không chỉ nguy hiểm ở việc nạp nhiều đường mà trẻ uống quá nhiều nước ngọt có gas sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu. Trong khi chế độ ăn hàng ngày của trẻ vẫn chưa đáp ứng được lượng canxi cần thiết, tức là nguồn canxi đầu vào vốn rất thiếu, lại thêm uống nhiều nước ngọt có gas khiến việc đào thải canxi nhanh càng khiến trẻ thiếu canxi, dẫn đến còi xương. Do đó, những trẻ này không phát triển nhiều về chiều cao, trong khi đó, bề ngang lại phát tướng vì nước ngọt này có hàm lượng đường rất cao, dễ gây béo phì.

“Đáng ngại là trẻ em càng ngày càng chuộng đồ ăn nhanh và nước ngọt. Vì giá thành tương đối rẻ, có những bà mẹ mua cả thùng nước ngọt về cho con thoải mái uống. Đây thực sự là một mối hiểm nguy với sức khoẻ của trẻ”, PGS Mai cảnh báo.

Trong khi năng lượng nạp nhiều, vận động của các em học sinh lại rất hạn chế. Vẫn theo kết quả điều tra toàn cầu về sức khỏe học sinh dựa vào trường học ở Việt Nam năm 2013 cho thấy tỷ lệ học sinh dành từ 3 tiếng trở lên/ngày trong một ngày thông thường cho các hoạt động ở tư thế ngồi là 42% lứa tuổi từ 13 - 17 tuổi.

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia, hiện nay cho thấy tỷ lệ béo phì đã xấp xỉ 10% dân số toàn quốc, cá biệt có địa phương tỷ lệ cao gần 30%. Tình trạng béo phì ở trẻ em tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch gây nguy hại lâu dài cho sức khoẻ của trẻ.

Như với bệnh đái tháo đường ở trẻ em hiện đã xuất hiện bệnh đái tháo đường tuýp 2 ở trẻ. Theo BS Phan Hướng Dương, Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, trẻ em thành phố với thói quen ăn các đồ ăn nhanh giàu chất mỡ lại lười vận động là một trong những nguy cơ đe dọa đái tháo đường.

Ví dụ trẻ ăn 100g phô mai, số lượng tưởng là ít nhưng để tiêu thụ được hết số năng lượng từ thực phẩm này, trẻ phải đi bộ nhanh 20km. Hay như với bim bim, một gói trẻ ăn vèo cái là hết, nhưng năng lượng, chất béo lại hơn cả một bát cơm đầy. Một ngày trẻ nạp vài gói bim bim, năng lượng tích tụ, vận động ít sẽ sinh béo phì và đây là nguy cơ gây bệnh tiểu đường”, BS Dương phân tích.

Vẫn còn “nạn đói vi chất”

Số liệu điều tra toàn quốc về vi chất dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng quốc gia công bố ngày 12/10/2015 cho thấy, dù tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng đang giảm đi so với điều tra quốc gia từ năm 2010, tuy nhiên mức độ giảm rất chậm và nạn đói vi chất vẫn xảy ra phổ biến ở trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ.

Theo TS Trần Thúy Nga, Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia), tình trạng thiếu vi chuất dinh dưỡng tạo gánh nặng quốc gia về sức khỏe và kinh tế. Theo đó, tỷ lệ thiếu máu ở trẻ em và phụ nữ; Tỷ lệ thiếu vitamin A ở trẻ em chưa đạt mục tiêu của chiến lược quốc gia dinh dưỡng đề ra năm 2015. Theo đó, tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ dưới 5 tuổi ở mức 13%.  Trong đó, vẫn còn gần 29% trẻ em có tình trạng thiếu máu. Tình trạng thiếu máu ở phụ nữ tuổi sinh đẻ và phụ nữ có thai tương ứng ở mức 25,5% và 32,8%.

Thiếu sắt chiếm tỷ lệ 50,3% trẻ em, 47,3% phụ nữ mang thai và 23,6% phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Vi chất kẽm cũng thiếu trầm trọng ở trẻ em với tỷ lệ gần 70% trẻ, 80,3% phụ nữ mang thai thiếu kẽm.

Chiến lược phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng hiện nay là kết hợp đồng thời các giải pháp, trong đó có việc bổ sung vi chất dinh dưỡng cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm; đa dạng hóa bữa ăn...

Tại Việt Nam, tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển diễn ra từ ngày 16 - 23/10/2015 với thông điệp “Thúc đẩy chính sách bảo trợ xã hội và phát triển nông nghiệp bền vững góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao tình trạng dinh dưỡng cho người Việt Nam”. Theo đó, Viện dinh dưỡng khuyến cáo các gia đình phát triển mô hình Vườn Ao Chuồng để tăng thu nhập gia đình, tạo nguồn thực phẩm sạch, an toàn, giàu dinh dưỡng.

Cần lựa chọn, chế biến, sử dụng đa dạng nguồn thực phẩm có sẵn ở địa phương cho bữa ăn gia đình: Ăn uống hợp lý để phòng chống SDD thấp còi; thực hiện dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường vận động thể lực phòng thừa cân, béo phì; thúc đẩy chính sách bảo trợ xã hội và nâng cao chất lượng dịch vụ trong chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em.

http://dantri.com.vn/suc-khoe/dang-lo-ngai-xu-huong-dung-nuoc-ngot-co-ga-luoi-van-dong-o-tre-viet-20151012202823602.htm

Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công 2 ca ghép gan

Mai Phương

Ngày 12/10, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM tổ chức họp báo thông tin về hai ca ghép gan vừa được thực hiện thành công tại đây.

Theo đó, ngày 10/10, các bác sĩ tiến hành ghép gan cho bệnh nhân L.T.P.M, nữ, sinh năm 1949, ngụ ở TP HCM từ gan của người cho là con trai của bệnh nhân, 37 tuổi.

Theo TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa ngoại gan mật tuỵ Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là trường hợp ghép khó nhất trong các ca ghép gan mà bệnh viện thực hiện từ trước đến nay, bởi bệnh nhân bị viêm gan siêu vi C, xơ gan giai đoạn cuối, ứ nước ở bụng, cứ 2 – 3 ngày phải chọc để hút nước ở bụng ra một lần (khoảng 4 lít nước/lần hút). Trong khi đó, bệnh nhân khó tiểu, mỗi ngày đi tiểu chỉ được khoảng 100ml nước, có nguy cơ suy thận cấp. Đồng thời, qua chụp CT các bác sĩ còn phát hiện bệnh nhân có khối u gan nằm ở vị trí nguy hiểm, gần mạch máu lớn...

 

Với những bệnh lý nặng như trên, bệnh nhân phải được ghép gan khẩn cấp và phải hồi sức rất nhiều trong cuộc mổ.

Sau ca phẫu thuật, hiện nay chức năng gan của bệnh nhân đang diễn tiến tốt, bệnh nhân đã được cai máy thở, rút nội khí quản, có thể tiếp xúc được. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn đang nằm ở phòng hồi sức cách ly để các bác sĩ hồi sức, theo dõi và chăm sóc nghiêm ngặt.

Tiếp theo, ngày 11/10, các bác sĩ tiến hành ca ghép gan cho bệnh nhân  H.T, nam, sinh năm 1955, ngụ ở Bến Tre được chẩn đoán là ung thư gan, xơ gan, nhiễm viêm gan siêu vi B. Người cho gan là con trai của bệnh nhân, 32 tuổi.

Đến nay, bệnh nhân đã tỉnh, có thể cử động chân tay. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được cai máy thở, rút nội khí quản vào hôm nay (12/10).

Cả hai ca ghép gan trên được phối hợp thực hiện bởi Bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm ghép gan - Bệnh viện Asan (Seoul - Hàn Quốc). Hai ca ghép gan đều diễn tiến thuận lợi, mỗi ca kéo dài hơn 10 giờ.

Đây là hai ca ghép gan được thực hiện trên người cho sống nên ngoài việc hồi sức, phẫu thuật cho người nhận, các bác sĩ đặc biệt chú ý đến an toàn của người cho gan. Theo các bác sĩ, hai người cho gan đều tỉnh sau khoảng 1 giờ phẫu thuật và đến nay có thể tiếp xúc tốt.

TS. BS Phạm Hữu Thiện Chí cho biết, trong một ca ghép gan, các bác sĩ sẽ cắt khoảng 60 – 70% thể tích 1 lá gan của người cho để ghép cho người nhận. Tuy nhiên, sau đó gan người cho có thể tái sinh lại để đạt thể tích bằng 80-85% thể tích ban đầu. Trong đó, sau một tuần gan đã có thể tái sinh từ 10-20% thể tích. Do đó, các trường hợp người cho gan hầu hết đều khoẻ mạnh, không có biến chứng gì sau phẫu thuật.

Từ năm 2012 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan, trong đó có 5 ca ghép gan từ người cho sống, 1 ca ghép gan từ người cho đã chết não. Ngoài ra, đã phối hợp lấy đa tạng và chuyển khối tạng ghép (tim phổi, tim, gan) từ hai ca chết não để tiến hành ghép tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), Bệnh viện Trung ương Huế.

 http://petrotimes.vn/benh-vien-cho-ray-thuc-hien-thanh-cong-2-ca-ghep-gan-335306.html

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20151012/hai-con-trai-cho-bo-me-gan-de-ghep/984064.html

http://phapluattp.vn/suc-khoe/cam-dong-hai-nguoi-con-hien-gan-cuu-hai-dang-sinh-thanh-584188.html

Hơn 22.600 ca mắc mới ung thư vú ở Việt Nam vào năm 2015

An Hòa

GrabCar chính thức phát động chiến dịch #GrabitBeatit trên toàn khu vực Đông Nam Á để nâng cao ý thức bảo vệ và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự kiểm tra ngực nhằm phát hiện sớm căn bệnh ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, với tiêu chí luôn hướng đến sự an toàn cho phụ nữ, GrabCar cũng đã phát động chiến dịch bán những chiếc áo thun được thiết kế độc quyền bởi Pestle và Mortar nhằm mục đích đóng góp ủng hộ cho các hoạt động thiện nguyện của Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú - Ngày mai tươi sáng.

Với hoạt động này, GrabCar hi vọng có thể chung tay cùng Quỹ Ngày mai tươi sáng mở rộng nguồn lực để tiếp tục thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức, hướng dẫn tự khám và kêu gọi các chị em phụ nữ hãy tăng cường việc đi khám sàng lọc nhằm phòng chống bệnh ung thư vú tại Việt Nam.

Theo ghi nhận từ các trung tâm ghi nhận ung thư, ở Việt Nam có 12.533 trường hợp mới mắc ung thư vú từ năm 2012, và con số này được dự báo có thể lên tới 22.612 trường hợp vào năm 2020. Bệnh có xu hướng trẻ hoá và tăng dần qua các năm. Ung thư vú, nếu được phát hiện sớm, cơ hội điều trị và sống sót của các bệnh nhân là rất cao (trên 90%). Chính vì vậy, việc tự khám vú và đi khám sàng lọc đóng vai trò quan trọng trong việc phòng và kiểm soát bệnh ung thư vú.

Công ty GrabTaxi sẽ bắt đầu bán ra những chiếc áo thun #GrabitBeatit được in kèm slogan mang tính hành động “Vòng 1 là để yêu”. Đây là một trong những hoạt động chính mang ý nghĩa lớn nhất của chiến dịch nhằm kêu gọi mọi người bắt đầu các bước tự kiểm tra để phát hiện bệnh sớm. Mỗi chiếc áo được bán ra tương đương với 150.000 VNĐ được đóng góp vào Quỹ hỗ trợ bệnh nhân Ung thư - Ngày mai tươi sáng. Từ 5/10 đến 31/10/2015, khách hàng có thể đặt mua áo thun #GrabitBeatit bằng cách đăng ký thông tin đặt hàng tại bit.ly/grabitbeatit_vn

Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng, là Quỹ phi lợi nhuận được sáng lập bởi một số cán bộ chuyên ngành ung thư. Xuất phát từ ý tưởng làm sao có thể giúp được nhiều hơn nữa người bệnh ung thư nghèo, một số cán bộ chuyên ngành ung thư và cá nhân có lòng hảo tâm đã có sáng kiến vận động thành lập Quỹ để giúp đỡ các đối tượng này.

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/hon-22600-ca-mac-moi-ung-thu-vu-o-viet-nam-vao-nam-2015-920247.tpo

Viện tim mạch xác nhận đã có máy lọc nước hỗ trợ ngừa mỡ máu

Người bệnh khi sử dụng nước từ máy lọc nước Kangaroo KG 110, sau một tháng tỷ lệ mỡ máu giảm 0,91-0,96%.

Sản phẩm đã được kiểm định và kiểm nghiệm lâm sàng trên người bệnh tại Viện Tim mạch. Các bác sĩ cho biết, sử dụng máy lọc nước RO Kangaroo tại gia đình có thể xem là một phương pháp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa máu nhiễm mỡ.

Theo đó, người dùng nên uống 1,5-2 lít nước từ vòi KG110 - Omega (uống nước ngay sau khi lấy nước từ vòi vì điện giải và độ pH trong nước giảm theo thời gian); uống nước từ máy trong bữa ăn vì nước sẽ được hấp thụ nhanh và giúp hỗ trợ tiêu hóa, loại bỏ cholesterol. Bên cạnh đó, việc uống một ly nước sau khi thức dậy giúp kích hoạt các cơ quan nội tạng; một ly nước 30 phút trước bữa ăn giúp tiêu hóa tốt và một ly nước trước khi tắm giúp giảm huyết áp.

Máu nhiễm mỡ là hiện tượng dư thừa axit béo trong cơ thể, theo thời gian, lượng mỡ dư thừa tích tụ vào các thành mạch gây tắc nghẽn mạch máu. Máy lọc nước RO thế hệ 2015 của Kangaroo được chế tạo với một cơ chế lọc đặc biệt tạo ra ORP - Omega với độ pH cao và điện giải thấp, một loại nước kiềm tính lý tưởng nhằm trung hòa axit trong cơ thể người bệnh.

ORP là chữ viết tắt của (Oxygen Reducton Potential), là khả năng khử oxy hóa của một chất, giá trị âm của chỉ số này càng cao thể hiện khả năng chống oxy hóa càng tốt. Nước ORP-Omega của Kangaroo đạt giá trị điện giải (-259mV), cao hơn một số loại nước uống có khả năng chống oxy hóa cao như nước cam nguyên chất (-250mV) hoặc sữa đậu nành (-150mV). Với chỉ số này, nước OPR Omega giúp tăng cường khả năng hấp thụ thức ăn, ngăn ngừa lão hóa, triệt tiêu và thải loại độc tố, chất cặn bã, tế bào chết tích tụ trong cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, hỗ trợ trị liệu tốt hơn.

Độ pH là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới các chức năng trong cơ thể. Vì môi trường ô nhiễm, thói quen ăn uống không tốt, áp lực công việc, thiếu vận động... và những nguyên nhân khác khiến cơ thể con người thường có độ pH thấp, tức cơ thể bị axit hóa, lý do khiến chức năng các tế báo yếu dần, rối loạn trao đổi chất.

Theo lâm sàng, chất acid tăng cao vượt quá sức chịu đựng là môi trường sản sinh ra các chất béo dư thừa, nguyên nhân chính gây ra mỡ máu, máu đông và tắc nghẽn mạch máu. Vì vậy, tạo ra môi trường kiềm tính để trung hòa axit là biện pháp hữu hiệu trong hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mỡ máu. Nước qua máy lọc nước có độ pH cao, khi được đưa vào cơ thể, chúng sẽ trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể, làm sạch máu, đào thải các chất cặn bã, thải axit ra khỏi các mô tế bào.

Bên cạnh cải tiến về chức năng máy, mẫu máy RO phiên bản 2015 thay đổi từ chất liệu inox truyền thống sang tôn sơn tĩnh điện và mặt kính cường lực với cửa sổ thanh hơn, tôn sơn tĩnh điện chống oxy hóa, cứng và ổn định hơn.

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/vien-tim-mach-xac-nhan-da-co-may-loc-nuoc-ho-tro-ngua-mo-mau-920029.tpo

Vitamin làm tăng tốc độ lây lan của khối u ác tính?

Ngọc Quý

Các nhà khoa học vừa khuyến cáo bệnh nhân mắc khối u ác tính trên da cần cẩn trọng khi dùng sản phẩm bổ sung chứa vitamin, bởi nó có khả năng làm tăng tốc độ lây lan của khối u lẫn nguy cơ di căn.

 
 

Khuyến cáo được đưa ra sau khi các nhà khoa học chứng minh được nguy cơ từ vitamin và một số chất chống ôxy hóa khác. Họ tiến hành thử nghiệm trên chuột mắc khối u ác tính. Kết quả cho thấy chuột uống nước có vitamin làm khối u hạch bạch huyết lan ra gấp đôi.

Trong một thí nghiệm liên quan, khối u ác tính ở người trở nên nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc với một loại hóa chất mô phỏng theo vitamin E, loại vitamin giúp chống ôxy hóa mạnh. Thêm nữa, nó còn làm tăng nguy cơ di căn trong ung thư, theo Mirror.

Nghiên cứu do các nhà khoa học ở Thụy Điển thực hiện, đứng đầu là tiến sĩ Martin Bergo ở Đại học Gothenburg (Thụy Điển). Kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Science Translational Medicine.

http://www.thanhnien.com.vn/suc-khoe/vitamin-lam-tang-toc-do-lay-lan-cua-khoi-u-ac-tinh-619597.html

11 bệnh nhân nhiễm khuẩn do thiết bị nội soi quá hạn sử dụng

Minh Nguyên

Tại Bệnh viện Alexandra (Anh), 11 bệnh nhân nhiễm khuẩn sau khi nội soi sinh thiết phổi vì thiết bị quá lỗi thời.

Tờ Birmingham Mail đưa tin, 2 vụ bệnh nhân nhiễm khuẩn đã xảy ra tại Bệnh viện Alexandra (Anh). Nguyên nhân xuất phát từ thiết bị nội soi đã quá hạn sử dụng từ lâu. Dùng hơn 8 năm, các thiết bị này đã xuống cấp đến nỗi không thể phân biệt ống dẫn sạch và ống dẫn bẩn.

Trong vụ việc đầu tiên xảy ra vào tháng 3, có 7 bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn pseudomonas. Loại vi khuẩn này có thể gây những vấn đề sức khỏe hết sức nghiêm trọng cho người đang yếu do bệnh tật, phẫu thuật hay điều trị. Vụ thứ hai diễn ra hồi tháng 7 với 4 bệnh nhân bị vi khuẩn serratia tấn công. Đây là loại vi khuẩn phát triển trong điều kiện ẩm ướt có thể gây ra viêm phổi cùng các loại viêm nhiễm khác. 

Sự việc đã được thông báo lên cơ quan chức năng, số thiết bị nội soi trên vẫn chưa được thay thế. Theo các chuyên gia, kể cả khi chúng được khử trùng, bệnh nhân vẫn gặp nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn có hại.

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/11-benh-nhan-nhiem-khuan-do-thiet-bi-noi-soi-qua-han-su-dung-3294652.html

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang