Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 15/11/2017

  • |
T5g.org.vn - Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm 115 năm thành lập trường Đại học Y Hà Nội; 150.000 trẻ em Việt Nam có nguy cơ bị suy dinh dưỡng sau bão Damrey; Hà Nội chỉ còn 129 ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động; Cà Mau: Bệnh tay chân miệng tăng gần 100%; Bộ Y tế kêu gọi chấm dứt tình trạng kháng kháng sinh; Thông tin về khắc phục hậu quả sự cố y khoa tại Bênh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình; ...

 

Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm 115 năm thành lập trường Đại học Y Hà Nội

https://baotintuc.vn/thoi-su/chu-tich-nuoc-du-le-ky-niem-115-nam-thanh-lap-truong-dai-hoc-y-ha-noi-20171114180503017.htm

http://nhandan.com.vn/chinhtri/item/34712302-truong-dai-hoc-y-ha-noi-ky-niem-115-nam-thanh-lap.html

Chiều 14/11, tại Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 115 năm thành lập trường (1902 - 2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Buổi lễ diễn ra vào dịp kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2017).

Tới dự và chia vui với các thầy giáo, cô giáo, cán bộ giảng viên, nhân viên và đông đảo sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội có: Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Cách đây 115 năm, Trường Đại học Y Hà Nội được thành lập với tên gọi Trường Y khoa Hà Nội, là cái nôi đào tạo những thế hệ thầy thuốc và từ đó hình thành nên hệ thống trường đại học y, dược, nha khoa của đất nước. Đây là ngôi trường danh tiếng, có bề dày lịch sử và là một trong 16 trường đại học trọng điểm quốc gia; không chỉ đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ, bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa cấp 1, chuyên khoa cấp 2... cho cả nước, mà còn là nơi hội tụ của nhiều giáo sư, thầy thuốc nổi tiếng, các chuyên gia y tế, các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực y học lâm sàng, y học cơ sở, y học dự phòng trong dân y cũng như quân y.

Với những thành tích, đóng góp to lớn đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo và bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, Trường Đại hoc Y Hà Nội và nhiều tập thể, cá nhân của nhà trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác. Đặc biệt, nhà trường vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đến thăm hai lần vào năm 1945 và năm 1955.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trân trọng gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của nhà trường, ghi nhận những thành tích, đóng góp to lớn của các thế hệ thầy giáo, cô giáo - thầy thuốc, cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong những năm tháng khốc liệt của các cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, nhiều giảng viên, sinh viên của nhà trường đã lên đường ra mặt trận, đóng góp công sức, trí tuệ, không quản gian khổ, hy sinh, cứu chữa cho hàng vạn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Máu của thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội đã góp phần tô thắm màu cờ thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của toàn dân tộc.

Trong công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, các giáo sư, bác sĩ, giảng viên nhà trường đã tích cực nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn lực chất lượng cao, xây dựng nền y học hiện đại, kết hợp với y học cổ truyền, góp phần làm rạng danh nền y học Việt Nam trên thế giới. Thành tựu lớn nhất của nhà trường là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết với thực hành; giữa đào tạo, nghiên cứu và học tập với khám, chữa bệnh vì mục tiêu phục vụ, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, là trường đại học danh tiếng, lâu đời nhất cả nước, Trường Đại học Y Hà Nội cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu y khoa hàng đầu của đất nước, không chỉ đào tạo sinh viên Việt Nam mà cả sinh viên quốc tế; không chỉ triển khai, ứng dụng các thành tựu nghiên cứu ở quốc gia mà cả quốc tế; không chỉ phục vụ cộng đồng người Việt Nam mà cả cộng đồng người nước ngoài.

“Thầy thuốc có sứ mệnh cao cả là bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân - thứ tài sản quý giá nhất của mỗi con người. Đại học Y Hà Nội là cái nôi đào tạo ra những người giữ gìn và bảo vệ tài sản quý giá ấy. Đây là trách nhiệm lớn lao và cũng là niềm tự hào của các thế hệ thầy giáo, cô giáo - thầy thuốc, cán bộ, viên chức nhà trường, đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ cao quý: Thầy giáo - Thầy thuốc”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Phân tích những thời cơ, thuận lợi, cũng như khó khăn, thách thức đan xen đang đặt ra đối với đất nước nói chung, ngành y tế và Đại học Y Hà Nội nói riêng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, Trường Đại học Y Hà Nội cần quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; chú trọng đổi mới giáo dục đại học và tiến trình tự chủ đại học.

Cùng với đó, phải tập trung xây dựng, phát triển Trường Đại học Y Hà Nội trở thành mô hình đại học khoa học sức khỏe trọng điểm quốc gia ngang tầm khu vực về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, là trung tâm ứng dụng và cung cấp các kỹ thuật y tế chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị Đại học Y Hà Nội chú trọng đầu tư khoa học - công nghệ, động viên, khuyến khích giảng viên, học viên, sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, đặc biệt là những đề tài về chẩn đoán và điều trị các bệnh mới nổi, các bệnh chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cũng như y học dự phòng; đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế song phương, đa phương với các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, bác sĩ thực hành; hợp tác triển khai nghiên cứu, thử nghiệm, chuyển giao công nghệ khám, chữa bệnh hiện đại, tranh thủ sự giúp đỡ và đầu tư nguồn lực của các tổ chức quốc tế, từng bước đưa nhà trường ngang tầm với các trường đại học tiên tiến ở các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Y tế và các bộ, ban, ngành địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Trường Đại học Y Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phấn đấu đưa nhà trường phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng là địa chỉ tin cậy đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao và là trung tâm khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học hàng đầu của cả nước.

Chủ tịch nước mong muốn, đội ngũ thầy giáo, cô giáo - thầy thuốc, cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội không ngừng nỗ lực phấn đấu, xứng đáng với vị thế, vai trò của ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo nhân lực y tế sáng về y đức, giỏi về y lý, cao về y thuật, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Hà Nội chỉ còn 129 ổ dịch sốt xuất huyết đang hoạt động

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Doi-song/882887/ha-noi-chi-con-129-o-dich-sot-xuat-huyet-dang-hoat-dong

Ngày 14-11, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Y tế Hà Nội đã gửi báo cáo về tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn thành phố tuần 45 (từ ngày 6-11-2017 đến ngày 12-11-2017).

Theo đó, tuần qua, trên địa bàn thành phố ghi nhận 490 trường hợp mắc bệnh SXH, giảm 126 trường hợp so với tuần 44 và giảm 3.079 trường hợp so với tuần 32 - tuần cao điểm của dịch SXH; 19/30 quận, huyện trên địa bàn thành phố có số trường hợp mắc giảm; không ghi nhận trường hợp tử vong do SXH. Lũy tích từ ngày 1-1-2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 36.354 trường hợp mắc bệnh SXH, trong đó có 7 trường hợp tử vong.

Đến nay, đã có 35.803 bệnh nhân đã khỏi bệnh SXH (chiếm 98,5%); còn 542 bệnh nhân SXH đang điều trị tại các bệnh viện; số ổ dịch đã được khống chế 5.297 trên tổng số ổ dịch cộng dồn từ đầu năm là 5.426 ổ (chiếm 97,6%). Như vậy, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội chỉ còn 129 ổ dịch SXH đang hoạt động.

Bên cạnh bệnh SXH, tuần qua, trên địa bàn thành phố ghi nhận 10 trường hợp mắc sốt phát ban dạng sởi; lũy tích từ đầu năm đến nay có 189 trường hợp mắc bệnh, 1 trường hợp tử vong.

Tuần 45, Hà Nội cũng ghi nhận 13 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng; lũy tích năm 2017 có 720 trường hợp mắc bệnh này. Về bệnh liên cầu lợn, tuần qua, trên địa bàn thành phố ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh; lũy tích năm 2017 có 22 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 4 trường hợp tử vong.

 

Cà Mau: Bệnh tay chân miệng tăng gần 100%

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ca-mau-benh-tay-chan-mieng-tang-gan-100-20171114142942969.htm

Theo ngành y tế tỉnh Cà Mau, qua thống kê đến hết tháng 10/2017, toàn tỉnh có số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng gần 100% so với cùng kỳ.

Báo cáo tháng 10/2017 của UBND tỉnh Cà Mau cho biết, công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và bệnh dịch được tập trung thực hiện, tuy nhiên các bệnh truyền nhiễm tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong đó, bệnh sốt xuất huyết trong tháng 10 có giảm (28%) so với tháng trước, nhưng tăng 2% so cùng kỳ. Trong 10 tháng năm 2017, bệnh này tăng 68,3% so cùng kỳ.

Theo ngành y tế, tính đến nay đã có hơn 2.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết và hiện mỗi ngày chỉ ghi nhận khoảng 1-2 ca.

Trong khi đó, số ca bệnh tay chân miệng lại tăng khá mạnh, khi tính đến hết tháng 10/2017 đã có khoảng 1.800 ca bệnh.

Qua thống kê, chỉ trong tháng 10, bệnh tay chân miệng tăng trên 52% so với tháng trước và tăng 6,4 lần so cùng kỳ; trong 10 tháng năm 2017, bệnh này tăng đến 96% so cùng kỳ.

Báo cáo cho thấy, tỉnh Cà Mau chưa phát hiện trường hợp nào tử vong do bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng.

Các trường hợp bệnh tăng cao nói trên cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số bệnh viện bị quá tải. Qua thống kê có 6/14 đơn vị bị quá tải từ 1,9% - 68,7% (so với tháng trước là 3/14 đơn vị), gồm các bệnh viện: Sản – Nhi (101,9%), huyện Cái Nước (125,3%), TP Cà Mau (119,6%), huyện Trần Văn Thời (149,6%), huyện Đầm Dơi (168,7%), huyện Năm Căn (110%).

Trong khi đó, có một số đơn vị có công suất sử dụng giường bệnh chưa đến 90%, gồm các bệnh viện: Y học cổ truyền (64%), Hoàn Mỹ Minh Hải (80,6%), Medic (38,1%); các Trung tâm Y tế huyện: Ngọc Hiển (44,9%), huyện Phú Tân (67,9%).

Trước tình hình bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh tay chân miệng vẫn còn diễn biến khá phức tạp, ngành y tế tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục, nhất là mầm non, tiểu học,… để bảo vệ sức khỏe học sinh.

Ngoài ra, ngành y tế các địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo trong nhân dân các biện pháp an toàn vệ sinh đối với trẻ tại nhà, nhằm tránh mắc bệnh tay chân miệng, cũng như kịp thời xử lý khi có bệnh xảy ra.

UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo các ngành chức năng tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó lưu ý đối với các bệnh theo mùa.

 

Bộ Y tế kêu gọi chấm dứt tình trạng kháng kháng sinh

http://vtv.vn/trong-nuoc/bo-y-te-keu-goi-cham-dut-tinh-trang-khang-khang-sinh-20171114074453638.htm

Ngày 13/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đại diện cho ngành y tế đã kêu gọi cộng đồng sử dụng kháng sinh có trách nhiệm để giảm nguy cơ kháng kháng sinh.

Tại lễ phát động Tuần lễ Truyền thông về kháng thuốc diễn ra tại tỉnh Vĩnh Phúc do Bộ Y tế phối hợp với FAO và WHO tổ chức, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Tình trạng kháng thuốc ở Việt Nam đang ngày càng trầm trọng do việc sử dụng kháng sinh bất hợp lý, đặc biệt là thói quen mua kháng sinh không cần kê đơn của một bộ phận người dân. Phần lớn các loại thuốc kháng sinh thế hệ 1 và 2 đều không còn tác dụng đặc hiệu, do đó nhiều bệnh viện đã phải sử dụng kháng sinh thế hệ mới trong điều trị.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, để kiểm soát tình trạng kháng thuốc, Bộ Y tế đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm kiểm soát kê đơn thuốc kháng sinh trong điều trị. Đặc biệt trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát bằng hệ thống camera tại nhà thuốc và đưa tiêu chí bán thuốc kháng sinh theo đơn vào tiêu chuẩn nhà thuốc đạt thực hành tốt (GPP).

 

Thông tin về khắc phục hậu quả sự cố y khoa tại Bênh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

http://suckhoedoisong.vn/thong-tin-ve-khac-phuc-hau-qua-su-co-y-khoa-tai-benh-vien-da-khoa-tinh-hoa-binh-n138441.html

Chiều ngày 14/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã có thông báo về việc khắc phục hậu quả sự cố y khoa khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong hôm 29/5/2017 đang thu hút sự quan tâm của dư luận

 Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thiếu trách nhiệm trong việc bồi thường cho tám gia đình bệnh nhân tử vong do chạy thận nhân tạo. Về vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận này, chiều 14/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã có thông báo trên website của bệnh viện về việc khắc phục hậu quả sự cố y khoa khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong hôm 29/5/2017.

Theo Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5 là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng. Ngay sau sự cố, Bệnh viện đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất kịp thời, quyết liệt từ Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Hòa Bình và các Sở, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương. Sự chia sẻ và hỗ trợ từ các Bệnh viện tuyến trên, từ các chuyên gia và đồng nghiệp. Sự hợp tác của các nạn nhân, các gia đình người bệnh. Sự quan tâm theo dõi, chia sẻ của truyền thông và cộng đồng. Chính vì vậy, việc khắc phục hậu quả của sự cố đã được triển khai một cách khá đồng bộ, kịp thời và hiệu quả.

Các bệnh nhân còn lại được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình điều trị: Thăm hỏi động viên về mặt tinh thần, hỗ trợ bước đầu về kinh phí và hỗ trợ cao nhất trong chuyên môn.

Bộ Y tế và UBND tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ kinh phí trong việc mở rộng cơ sở chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa thành phố, tạo điều kiện để bệnh nhân được điều trị một cách thuận lợi tại địa phương. Hiện tại, Bệnh viện đa khoa tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ khôi phục lại đơn nguyên thận để tiếp nhận người bệnh.

Bệnh viện đa khoa Hòa Bình cho biết, đối với những gia đình có bệnh nhân tử vong, ngoài việc thăm viếng theo tục lệ, Bệnh viện đã hỗ trợ bước đầu để lo mai táng cho gia đình có Bệnh nhân tử vong 20 triệu/gia đình (đối với 8 gia đình).  Tổng cộng 160.000.000 đồng.

Với trách nhiệm của đơn vị nơi xảy ra sự cố, Bệnh viện đã thực hiện việc thỏa thuận bồi thường giữa hai bên để thống nhất mức bồi thường theo quy định pháp luật.

Bệnh viện đa khoa Hòa Bình cũng cho biết,  đã 3 lần thương thảo cùng các gia đình người bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo xuất hiện rất nhiều khó khăn. Các gia đình với mức bồi thường khác nhau, với những chi phí mai táng rất khác nhau. Và đặc biệt là cơ sở để quyết toán tài chính không rõ ràng.  Trước những khó khăn này, Bệnh viện đã có Công văn số 1220 /BVĐKT gửi Sở Y tế về việc báo cáo giải quyết đền bù dân sự trong sự cố y khoa tại Bênh viện.  Bệnh viện đề nghị các gia đình trong lúc chờ hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về thủ tục thanh quyết toán chi phí mai táng, Bệnh viện tạm ứng tiếp mỗi gia đình 50.000.000 đồng để giải quyết công việc trước mắt.

Theo Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, hiện tại, Bệnh viện đang chờ hướng dẫn bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền trong việc bồi thường đối với 08 gia đình và kết luận của cơ quan điều tra. Trong trường hợp không nhận được hướng dẫn bằng văn bản, Bệnh viện sẽ phải nhờ Tòa án giải quyết theo luật định.

Cũng theo Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện, sẽ có các cá nhân và tổ chức trong và ngoài bệnh viện chịu trách nhiệm trước pháp luật theo kết quả của các cơ quan điều tra. Bệnh viện đa khoa tỉnh, với trách nhiệm của mình đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình trong việc khắc phục hậu quả của sự cố hợp với đạo lý, đúng với  pháp luật.

 

BVĐK tỉnh Hoà Bình nói gì về mức bồi thường gia đình có người tử vong khi chạy thận?

http://giadinh.net.vn/phap-luat/bvdk-tinh-hoa-binh-noi-gi-ve-muc-boi-thuong-gia-dinh-co-nguoi-tu-vong-khi-chay-than-20171114184225327.htm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình - nơi xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng khiến 8 người tử vong khi chạy thận - đã 3 lần thương thảo cùng các gia đình người bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo xuất hiện rất nhiều khó khăn.

Chiều 14/11, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã có thông báo trên website của viện này về việc khắc phục hậu quả sự cố y khoa khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong hôm 29/5/2017.

Tại văn bản này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình nhận định, sự cố y khoa xảy ra tại viện ngày 29/5 là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng. Ngay sau sự cố, việc khắc phục hậu quả của sự cố đã được triển khai.

Các bệnh nhân còn lại được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình điều trị: Thăm hỏi động viên về mặt tinh thần, hỗ trợ bước đầu về kinh phí và hỗ trợ cao nhất trong chuyên môn.

Bộ Y tế và UBND tỉnh Hoà Bình đã hỗ trợ kinh phí trong việc mở rộng cơ sở chạy thận nhân tạo tại bệnh viện đa khoa thành phố, tạo điều kiện để bệnh nhân được điều trị một cách thuận lợi tại địa phương.

Hiện tại, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình đang đẩy nhanh tiến độ khôi phục lại đơn nguyên thận để tiếp nhận người bệnh.

Đối với những gia đình có bệnh nhân tử vong, ngoài việc thăm viếng theo tục lệ, Bệnh viện đã hỗ trợ bước đầu để lo mai táng cho gia đình có bệnh nhân tử vong 20 triệu/gia đình (đối với 8 gia đình). Tổng cộng 160 triệu đồng.

Với trách nhiệm của đơn vị nơi xảy ra sự cố, bệnh viện đã thực hiện việc thỏa thuận bồi thường giữa hai bên để thống nhất mức bồi thường theo quy định pháp luật.

Bệnh viện đã 3 lần thương thảo cùng các gia đình người bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo xuất hiện rất nhiều khó khăn. Các gia đình với mức bồi thường khác nhau, với những chi phí mai táng rất khác nhau. Đặc biệt là cơ sở để quyết toán tài chính không rõ ràng.

Trước những khó khăn này, bệnh viện đã có Công văn số 1220/BVĐKT gửi Sở Y tế về việc báo cáo giải quyết đền bù dân sự trong sự cố y khoa tại bệnh viện.

Bệnh viện đề nghị các gia đình trong lúc chờ hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về thủ tục thanh quyết toán chi phí mai táng, Bệnh viện tạm ứng tiếp mỗi gia đình 50 triệu đồng để giải quyết công việc trước mắt.

Thông báo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cũng cho biết, viện này đang chờ hướng dẫn bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền trong việc bồi thường đối với 8 gia đình và kết luận của cơ quan điều tra. Trong trường hợp không nhận được hướng dẫn bằng văn bản, bệnh viện sẽ phải nhờ tòa án giải quyết theo luật định.

Sự cố y khoa xảy ra tại bệnh viện, sẽ có các cá nhân và tổ chức trong và ngoài bệnh viện chịu trách nhiệm trước pháp luật theo kết quả của các cơ quan điều tra.

“Bệnh viện đa khoa tỉnh, với trách nhiệm của mình đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình trong việc khắc phục hậu quả của sự cố hợp với đạo lý, đúng với pháp luật”, thông báo khẳng định.

 

"Đòi hóa đơn đỏ mới đền bù": Giám đốc BV Hòa Bình nói gì?

http://www.baogiaothong.vn/doi-hoa-don-do-moi-den-bu-giam-doc-bv-hoa-binh-noi-gi-d232964.html

https://thanhnien.vn/doi-song/chua-boi-thuong-cho-gia-dinh-benh-nhan-chay-than-bi-tu-vong-do-thieu-hoa-don-899971.html

Trước thông tin “đòi có hóa đơn đỏ mới bồi thường”, Giám đốc BV ĐK Hòa Bình cho biết đang tích cực giải quyết.

Mới đây luật sư của các gia đình nạn nhân tử vong khi chạy thận ở BV ĐK tỉnh Hòa Bình thông tin trên trang facebook cá nhân về “lý do chính mà bệnh viện chưa bồi thường là các gia đình phải xuất trình hóa đơn tài chính việc ma chay”.

Trước thông tin này, ông Lê Xuân Hoàng, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, đây là trường hợp tai biến y khoa đặc biệt nên từ khi xảy ra vụ việc, bệnh viện đã được Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền địa phương, các đồng nghiệp chia sẻ và sự hợp tác của gia đình người bệnh. Vụ việc này đã được khởi tố, điều tra vì liên quan tới nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau.

Ông Hoàng cũng cho biết, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình rất có trách nhiệm trong công tác dân sự với các gia đình người bệnh. Tuy nhiên, hiện bệnh viện vẫn chưa thống nhất được với các gia đình. Bên cạnh đó, do liên quan đến việc quyết toán sau này gặp khó nên bệnh viện và các chuyên gia đề xuất các gia đình cần có hóa đơn hợp pháp, không không nhất thiết phải là hóa đơn đỏ, chỉ cần hóa đơn chứng từ mua bán. Vụ việc liên quan tới nhiều người và pháp lý nên bệnh viện mời 1 người đứng ra đàm phán với gia đình người bệnh, hỗ trợ gia đình mỗi người 50 triệu đồng để khắc phục khó khăn.

“Sau khi tòa xử án, trách nhiệm đến đâu, bệnh viện sẽ tiếp tục nghiên cứu. Nếu các gia đình muốn bệnh viện phải bồi thường ngay khi tòa xử thì bệnh viện sẽ xử lý theo tinh thần của cơ quan tòa án. Song điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính của bệnh viện", ông Hoàng cho biết.

 

" Loạn quảng cáo dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ”

https://baotintuc.vn/suc-khoe/loan-quang-cao-dich-vu-phau-thuat-tham-my-20171113200949005.htm

Muốn đi làm đẹp, người dân có thói quen hỏi người thân hoặc lên các trang mạng để tìm kiếm. Đánh vào tâm lý đó, các cơ sở làm đẹp không tiếc tiền đẩy mạnh truyền thông quảng cáo trên internet, thậm chí thuê cả những người nổi tiếng để quảng cáo cho dịch vụ của mình.

Rước họa vì tin vào quảng cáo

Chỉ cần vào trang tìm kiếm Google, gõ từ khóa nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ, gọt cằm... là hàng loạt những trang quảng cáo về những dịch vụ trên hiện ra với những từ ngữ hoa mỹ như: nâng mũi siêu cấu trúc với các kỹ thuật hiện đại và chất liệu nâng mũi an toàn mang đến cho bạn chiếc mũi cao ráo tự nhiên như thật; phẫu thuật nâng ngực nội soi với kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ 3D tiên tiến bậc nhất sẽ giúp bạn khắc phục hoàn toàn khuyết điểm của vòng một, đẹp tự nhiên, an toàn và duy trì kết quả lâu dài, không biến chứng ổn định theo thời gian; hút mỡ thừa vùng bụng, hiệu quả an toàn tuyệt đối được FDA Hoa kỳ chứng nhận cho phép sử dụng trên toàn thế giới, không phẫu thuật an toàn tuyệt đối, thực hiện một lần duy nhất...

Không những thế, để tạo độ tin tưởng cho khách hàng "tiềm năng" của mình, các cơ sở làm đẹp này còn thuê cả những nhân vật nổi tiếng livestream trên các trang facebook, Youtube... hoặc liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, bán voucher giảm giá trên các trang mua hàng điện tử với mức giảm lên đến 60 -70%.

Vì tin vào những lời quảng cáo của các cơ sở làm đẹp, không ít người phải rước họa vào người. Như trường hợp của chị N. T. L. (TP Hồ Chí Minh), tin vào lời quảng cáo của một trang facebook, chỉ sau vài ngày tiêm chất làm đầy dọc hai bên mũi, chị L. đã phải nhập viện vì chiếc mũi bị lở loét, sưng tấy, nhiều mụn mủ, đau nhức khó chịu...

Được biết, trước khi đi tiêm chất làm đầy mũi, chị L. đã lên mạng tìm cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ mũi với các từ khóa "ở đâu phẫu thuật mũi đẹp", "nâng mũi giá bao nhiêu", "nâng mũi không cần phẫu thuật"... Thấy trên một trang facebook giới thiệu phẫu thuật thẩm mỹ không cần phẫu thuật và có cả hình trước và sau phẫu thuật của những người đã từng phẫu thuật ở đây, chị L. đã tin tưởng và quyết định đến đây để tiêm chất làm đầy vào dọc hai bên mũi.

Còn chị T.Q. (32 tuổi, TP Hồ Chí Minh) sau khi nghe theo lời quảng cáo nâng mũi cấy chỉ là phương pháp làm đẹp tiên tiến của một trang mạng, chị Q. đã mạnh dạn bỏ ra 25 triệu đồng để làm đẹp. Thế nhưng sau một tuần, mũi chị Q. bị lệch, hắt xì hơi liên tục, đau rát phải đến bệnh viện để mổ rút chỉ.

Một bác sĩ chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ chia sẻ, bản thân bác sĩ cũng bối rối khi khách hàng yêu cầu thực hiện nâng mũi với các thuật ngữ như nâng mũi 3S, 4S... Thật ra, đây là những thuật ngữ do các thẩm mỹ viện, bệnh viện tự đặt ra để làm thương hiệu hoặc với mục đích quảng cáo làm cho khách hàng nhầm tưởng rằng đây là phương pháp nâng mũi mới, hiện đại.

Theo vị bác sĩ này, hiện chỉ có 3 phương pháp nâng mũi chính là nâng mũi thường, nâng mũi bọc thêm một lớp mô tự thân hoặc nhân tạo nếu da mũi mỏng và nâng mũi cấu trúc hay còn gọi là tái cấu trúc.

Quảng cáo quá mức cho phép

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn thành phố có 185 cơ sở khám chữa bệnh có loại hình phẫu thuật thẩm mỹ, bao gồm: 7 bệnh viện công lập có khoa hoặc đơn vị phẫu thuật thẩm mỹ, 13 bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân, 9 bệnh viện đa khoa tư nhân có khoa phẫu thuật thẩm mỹ, 2 bệnh viện chuyên khoa tư nhân có đơn vị phẫu thuật thẩm mỹ, 4 phòng khám đa khoa tư nhân có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và 150 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo các bác sĩ, những sai phạm hiện nay chủ yếu của các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ là tình trạng quảng cáo quá mức so với phạm vi cho phép cũng như quảng cáo không có cơ sở khoa học. Những cơ sở mới chưa có uy tín thì lại càng quảng cáo nhiều và sử dụng mạng xã hội để làm công cụ tìm kiếm khách hàng.

Điều này thể hiện rõ khi mà hầu như tháng nào thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng xử phạt rất nhiều cơ sở thẩm mỹ với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Theo đó, đầu tháng 11/2017, thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã xử phạt Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ Thiện Mỹ (88 Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) số tiền gần 20 triệu đồng vì vi phạm lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; hoạt động có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Trước đó, vào tháng 10, một loạt các thẩm mỹ viện như: Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ thuộc công ty TNHH TMV SaiGon Star; thẩm mỹ Vianna... cũng bị thanh tra Sở y tế TP Hồ Chí Minh xử phạt vì quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Trinh Quốc Khanh, Trưởng khoa Phỏng tạo hình thẩm mỹ bệnh viện Trưng Vương (TP Hồ Chí Minh), nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp đang bùng nổ dưới hiệu ứng của công nghệ truyền thông, quảng cáo nên người dân cần tỉnh táo lựa chọn cách làm đẹp an toàn để tự bảo vệ chính mình.

Để tạo thuận lợi cho người dân, giúp cho người dân và các tổ chức tra cứu nhanh về 2 điều kiện bắt buộc tối thiểu cho một cơ sở hành nghề khám chữa bệnh là giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề của người hành nghề, tại Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế (medinet.gov.vn) có tích hợp phần mềm ứng dụng “Cổng tra cứu thông tin hoạt động khám chữa bệnh”. Chỉ cần vào đây tra cứu, sẽ biết được thông tin của cơ sở mà mình đang có ý định đến thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.

 

Vụ "phòng khám có bác sĩ Trung Quốc lại bị tố": Hãy thôi đổ lỗi khách quan!

http://nld.com.vn/ban-doc/hay-thoi-do-loi-khach-quan-20171114221207476.htm

Chính sự yếu kém và việc thanh tra, kiểm tra, xử lý mang tính hình thức đã để cho phòng khám loại này tồn tại

Phòng khám có bác sĩ (BS) Trung Quốc lại bị bệnh nhân "tố". Vấn đề gây bức xúc dư luận chính là tình trạng này diễn ra trong một thời gian rất dài.

Không thể chấp nhận

Theo thông tin của Sở Y tế TP HCM, các phòng khám có BS Trung Quốc đã có hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật về khám chữa bệnh như: cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép; thu giá dịch vụ cao hơn giá niêm yết; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực... Trong đó, nội dung vi phạm "niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh không đúng quy định" tồn tại nhiều năm qua, gây phẫn nộ cho người bệnh và dư luận.

Cũng theo Sở Y tế TP HCM, những vi phạm này chỉ bị xử phạt hành chính từ vài triệu đến hơn 100 triệu đồng. Trong khi chỉ cần một ca cắt bao quy đầu, phá thai… thì các phòng khám này đã kiếm hàng chục đến cả trăm triệu đồng.

Phân tích nguyên nhân, Sở Y tế TP HCM cho rằng do nhà đầu tư và người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám nước ngoài chưa có sự phối hợp chặt chẽ, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng khám chữa bệnh, chưa nắm bắt và tuân thủ quy định pháp luật, quy định của ngành y tế…; các phòng khám này hoạt động mang tính đối phó tinh vi, gây khó khăn cho việc xử lý. Ngoài ra, các phòng khám có yếu tố nước ngoài hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nếu thanh tra, kiểm tra thường xuyên dễ bị khiếu nại "hành" doanh nghiệp... Nói tóm lại là khó quản lý?

Phải nhìn vào sự thật

Nghe thì đúng là khó khăn thật nhưng không thể chấp nhận được. Xin cho hỏi: Chúng ta có luật pháp, có cơ quan quản lý nhà nước để làm gì? Lẽ nào bó tay nhìn người bệnh bị "chặt chém", còn các phòng khám này cứ ung dung vi phạm, "giỡn mặt" với pháp luật?

Ai cấp phép cho các cơ sở y tế này hoạt động, cho phép những người tự nhận là BS Trung Quốc hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam? Họ có trải qua sự kiểm tra nghiêm ngặt về chuyên môn, tiêu chuẩn nghề nghiệp khi làm việc ở Việt Nam? Việc liên kết với cơ quan liên quan trong quản lý và xử lý những phòng khám vi phạm như thế nào? Nhiều bệnh nhân bị chiếm đoạt tài sản, vậy những vi phạm pháp luật trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh đã đủ cơ sở xử lý hình sự chưa? BS phụ trách chuyên môn tại những phòng khám này có thoát khỏi trách nhiệm…? Rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp và có địa chỉ chịu trách nhiệm.

Khoan trách người bệnh thiếu hiểu biết. Hãy thôi đổ lỗi khách quan. Đừng cho rằng mình đã làm hết trách nhiệm, phần còn lại nằm ở các sở, ngành khác. Phải nhìn vào sự thật rằng chính sự buông lỏng, yếu kém và không loại trừ tiêu cực trong quản lý; việc thanh tra, kiểm tra và xử lý mang tính hình thức, không triệt để; mức xử phạt hành chính quá nhẹ... chính là mảnh đất màu mỡ để phòng khám loại này tồn tại.

Quyết liệt xử lý mới giải quyết được

Đã đến lúc các cơ quan liên quan cùng ngồi lại bàn bạc giải pháp tháo gỡ và kiến nghị có những quy định chặt chẽ, khung hình phạt nghiêm minh hơn để bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân. Chỉ khi những người có trách nhiệm trong cơ quan quản lý nhà nước quyết tâm và quyết liệt xử lý thì gốc rễ vấn đề mới được giải quyết, phòng khám lừa đảo mới không còn đất hoạt động.

 

Hà Nội ngăn bội chi quỹ bảo hiểm y tế

https://baotintuc.vn/xa-hoi/ha-noi-ngan-boi-chi-quy-bao-hiem-y-te-20171114152839909.htm

Quỹ bảo hiểm y tế của thành phố Hà Nội đang bị bội chi. Theo tính toán, 9 tháng của năm 2017, quỹ này chi 1.336 tỷ đồng, trong đó có hơn 842 tỷ đồng được chi cho việc thanh toán tiền giường bệnh.

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, có nhiều nguyên nhân gây bội chi quỹ bảo hiểm y tế. Đó là do giá dịch vụ y tế tăng, trong đó có giá giường bệnh tăng cao nên một số cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện chỉ định bệnh nhân điều trị nội trú với nhiều chẩn đoán chỉ cần điều trị ngoại trú để hưởng tiền giường bệnh. Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện tăng chỉ định chụp X - quang, siêu âm, nội soi, thủ thuật châm cứu phục hồi chức năng. Đặc biệt có cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện chỉ định sử dụng thuốc đắt tiền chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu thuốc; chỉ định điều trị nội trú, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật sai điều kiện so với định mức của Bộ Y tế; chỉ định thuốc, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chưa phù hợp với tình trạng bệnh tật...

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thừa nhận, do cơ chế tự chủ tài chính, một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn khó khăn đã lợi dụng dịch vụ y tế tăng chỉ định nội trú, sử dụng vật tư y tế sai quy định. Để khắc phục bội chi quỹ bảo hiểm y tế, Sở sẽ làm việc với các cơ sở khám chữa bệnh để cảnh báo những cơ sở lạm chi quỹ. "Sở Y tế Hà Nội sẵn sàng phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội xử lý nghiêm, không dung túng cho các cơ sở khám chữa bệnh lạm chi quỹ bảo hiểm y tế" - bà Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Hà Nội cho biết, trước tình trạng bội chi quỹ bảo hiểm y tế, cơ quan này sẽ kiến nghị với Chính phủ, các bộ Y tế, Tài chính và UBND thành phố Hà Nội tạm thời không tính tiền lương, phụ cấp ngành y tế trong kết cấu giá giường bệnh.

Hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giao khoán quỹ bảo hiểm y tế cho các địa phương trong năm 2017 và có tính toán đến tỷ lệ vượt chi nhưng tình trạng bội chi vẫn diễn ra với số lượng cao hơn. Về việc này, một số chuyên gia cho rằng, quỹ bảo hiểm y tế chỉ dùng để khám chữa bệnh trực tiếp cho con người, không nên chi công tác quản lý, hay phụ cấp và lương cho cán bộ y tế nhằm giảm bội chi.

 

Tiếp tục bội chi quỹ bảo hiểm y tế

http://baocongthuong.com.vn/tiep-tuc-boi-chi-quy-bao-hiem-y-te.html

Thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2017, có 122,6 triệu hồ sơ được gửi đề nghị thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) với số tiền 63.593 tỷ đồng.

Nhiều tỉnh vượt quỹ trên 100 tỷ đồng

Tại Hội nghị trực tuyến cung cấp thông tin BHXH, BHYT tháng 10, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, hiện có 21 tỉnh có chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT 9 tháng vượt quỹ KCB BHYT cả năm 2017 trên 100 tỷ đồng. Trong đó, có 6 tỉnh bội chi cao như: Nghệ An (919 tỷ đồng), Thanh Hóa (780 tỷ đồng), Quảng Nam (579 tỷ đồng), Quảng Ninh (359 tỷ đồng), Hà Tĩnh (281 tỷ đồng), Hải Dương (247 tỷ đồng).

Ngoài ra, qua giám định tự động, hệ thống thông tin giám định BHYT chưa chấp nhận thanh toán chi phí của hơn 17,6 triệu hồ sơ (chiếm 14,3% tổng số hồ sơ đề nghị) do cơ sở KCB mã hóa sai thông tin danh mục theo bộ mã dùng chung của Bộ Y tế; dữ liệu không đúng danh mục đã thống nhất với cơ quan BHXH; chưa hoàn thành việc giám định danh mục để tỷ lệ dịch vụ y tế chờ phê duyệt như: Long An, Lạng Sơn, Quảng Nam, Gia Lai, Bình Định...

Ông Lê Văn Phúc - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) - cho biết, sở dĩ có tình trạng bội chi là do không thực hiện đúng định mức theo quy định; thống kê thanh toán dịch vụ kỹ thuật còn nhiều bất cập, lạm dụng chỉ định xét nghiệm; tăng số lượng KCB ngoại trú và điều trị nội trú bất hợp lý, kéo dài ngày điều trị; mua sắm, sử dụng thuốc, vật tư y tế chưa hợp lý; trục lợi quỹ BHYT.

Bên cạnh đó, còn có lý do xây dựng giá dịch vụ y tế chưa hợp lý; định mức kinh tế kỹ thuật, nhân lực, thời gian không phù hợp; phân loại phẫu thuật, thủ thuật còn bất cập dẫn đến định giá không chính xác. "Nhiều dịch vụ giá chưa phù hợp do thiếu hoặc không có quy trình kỹ thuật, không có cơ cấu giá để xác định tương đương" - ông Phúc nói.

Bội chi nhưng không vỡ quỹ

Trước tình hình bội chi BHYT hiện nay, dư luận lo ngại sẽ vỡ quỹ. Tuy nhiên, ông Lê Văn Phúc khẳng định, sẽ không có chuyện vỡ quỹ BHYT, việc bội chi chỉ là tạm thời. Ngành BHXH và ngành Y tế đang có những giải pháp phối hợp quyết liệt để từng bước giải quyết vấn đề này.

Cụ thể, hai bên sẽ tiếp tục hoàn thiện và ban hành quy trình chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị; xây dựng mức giá dịch vụ KCB phù hợp với điều kiện, khả năng cung ứng của các cơ sở; thay đổi phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT.

Theo ông Phúc, trước mắt, cần xây dựng chính sách cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư y tế đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và an toàn, giảm đi các chỉ định bất hợp lý, thực hiện việc khoán cho các bệnh viện. Mặt khác, tăng cường KCB BHYT tại y tế cơ sở, giảm tỷ trọng KCB tại tuyến tỉnh, Trung ương; kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách còn thiếu, không phù hợp hoặc khó khăn trong tổ chức thực hiện.

 

Hà Nội: Hơn 32.000 trẻ chưa được tiêm vaccine phòng bệnh sởi

http://vtv.vn/suc-khoe/ha-noi-hon-32000-tre-chua-duoc-tiem-vaccine-phong-benh-soi-20171114122756294.htm

Số trẻ chưa tiêm phòng sởi sau 5 năm tại Hà Nội là 32.634 trẻ. Trong thời gian tới, sẽ tổ chức tiêm chủng 1 tuần/1 lần để tăng khả năng tiếp cận của trẻ với vaccine.

Từ tháng 10, TP Hà Nội ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh sởi mới. Số ca bệnh tăng nhanh trong 2 tháng gần đây, trung bình mỗi tuần ghi nhận thêm 4 ca bệnh dương tính với dịch sởi. Thực tế này cho thấy nhiều nguy cơ bùng phát dịch sởi khi mùa Đông Xuân đang đến gần.

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cũng cho biết toàn miền Bắc đã ghi nhận gần 100 ca mắc bệnh sởi, tập trung chủ yếu tại Hà Nội, Hải Dương, Nghệ An... Dịch sởi thường bùng phát mạnh vào mùa Đông Xuân nhưng xuất hiện sớm trong tháng 11 cũng khiến các cơ quan y tế lo ngại.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - cho biết những năm gần đây, cơ quan y tế đã mạnh tay giải quyết vấn đề bệnh sởi khi tổ chức chiến dịch tiêm cho 23 triệu trẻ em từ 1 - 14 tuổi nên không còn xuất hiện các ổ dịch mạnh, số ca mắc bệnh lâm sàng cũng thấp hơn các năm trước. Tuy nhiên, ông Đắc Phu cho hay việc xuất hiện một số ca bệnh ở Hà Nội, Hải Dương có thể là do có bệnh nền như tim bẩm sinh, các bệnh mạn tính khác mà không đi tiêm vaccine.

Ông Phu cho biết: "Tỉ lệ tiêm chủng đang đạt 97%, còn 3% chưa được tiêm chủng. Thực tế, nếu cộng dồn lại số trẻ chưa được tiêm chủng trong nhiều năm thì con số này sẽ tăng lên. Hiện chúng tôi đã có quyết định tập trung toàn bộ cho việc rà soát, tiêm vét vaccine phòng bệnh sởi trong giai đoạn hiện nay. Những trẻ chưa được đưa đi tiêm chủng sẽ được vận động để tiêm phòng bệnh".

Tại Hà Nội, hiện cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt trong vấn đề phòng chống bệnh sởi, đặc biệt là hoạt động phòng chống dịch và giám sát xử lý ổ dịch. Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, số trẻ chưa tiêm phòng sởi sau 5 năm trên địa bàn là 32.634 trẻ. Trong thời gian tới, sẽ tổ chức tiêm chủng 1 tuần/1 lần để tăng khả năng tiếp cận của trẻ với vaccine phòng bệnh.

Ông Trần Đắc Phu cũng khuyễn cáo: "Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh lây theo đường hô hấp qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh hoặc có thể qua tiếp xúc trực tiếp. Mọi người đều có thể mắc bệnh này và dễ lây lan trong cộng đồng thành dịch. Biểu hiện của bệnh là sốt, phát ban, viêm đường hô hấp, có thể dẫn đến những biến chứng nặng như viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, viêm não dẫn đến tử vong. Chúng tôi khuyến cáo người dân nên đưa trẻ từ 9 - 12 tháng đến cơ sở Y tế để tiêm vaccine phòng sởi mũi 1 và tiêm nhắc lại mũi 2 khi trẻ trên 18 tháng tuổi. Tiêm vaccine phòng sởi - Rebella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi".

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo người dân thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày. Không để trẻ chơi dùng chung vật dụng cá nhân, đồ chơi hoặc đồ vật dễ bị ô nhiễm chất tiết mũi họng. Làm sạch đồ chơi, đồ vật bị nghi ngờ ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch. Lau sàn nhà, nắm đấm cửa, mặt bàn, ghế, khu vệ sinh chung hoặc bề mặt của đồ vật nghi ngờ bị ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường từ 1 - 2 lần/ngày.

Hạn chế tiếp xúc với người mắc/nghi mắc bệnh, khi phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và các trang bị phòng hộ cá nhân. Phụ nữ có thai tuyệt đối không tiếp xúc với người mắc bệnh rubella. Thông báo cho cơ sở y tế khi có biểu hiện mắc bệnh để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly y tế kịp thời.

 

Nghệ An: 9 tháng đầu năm, gần 100 trẻ em mắc Lao mới được phát hiện

http://infonet.vn/nghe-an-9-thang-dau-nam-gan-100-tre-em-mac-lao-moi-duoc-phat-hien-post244544.info

Được triển khai trong vòng 2 năm 2016 - 2017, dự án “Hơi thở cuộc sống” do Johnson & Johnson Việt Nam, Chương trình chống lao quốc gia và PATH hỗ trợ đã giúp cho hàng trăm trẻ em ở Nghệ An được điều trị dự phòng về Lao.

Sáng ngày 14/11, tại TP Vinh (Nghệ An), Tổ chức y tế toàn cầu PATH, Johnson & Johnson Việt Nam và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An tổ chức Hội thảo tổng kết dự án “Hơi thở cuộc sống” để báo cáo những thành quả của dự án, chia sẻ bài học kinh nghiệm và thảo luận các bước tiếp theo nhằm tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị và dự phòng lao cho trẻ em.

Dự án “Hơi thở cuộc sống” là dự án hỗ trợ cán bộ và các cơ sở Y tế khu vực công tư được triển khai tại 4 huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nam Đàn và Yên Thành (Nghệ An) trong việc tăng cường, phát hiện và điều trị sớm cho trẻ em mắc Lao và tăng số trẻ tiếp xúc với nguồn lây được điều trị dự phòng lao.

Nhờ tăng cường công tác chẩn đoán trong dự án, trong năm 2016, đã có 148 trẻ mắc lao đã được phát hiện tại các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nam Đàn và Yên Thành, tăng gấp đôi so với trẻ em mắc lao năm 2015 (74 trẻ).

Trong 9 tháng đầu năm 2017, đã có thêm 89 trẻ mới mắc lao được phát hiện. Số trẻ mắc lao được phát hiện tăng có nghĩa là những trẻ mắc lao trước đây chưa được phát hiện thì giờ đang được chăm sóc điều trị.

Bác sĩ Đậu Minh Quang – Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An cho biết: “Dự án Hơi thở Cuộc sống đã nâng cao năng lực cho cán bộ y tế ở tất cả các tuyến trong việc phát hiện bệnh lao ở trẻ em, cũng cố sự kết nối và chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế tư nhân. Trạm y tế xã với Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện tuyến huyện và tỉnh để chẩn đoán bệnh kịp thời cho trẻ. Nhờ đó, số ca lao trẻ em được phát hiện tại 4 huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nam Đàn và Yên Thành tăng lên đáng kể”.

Lao là bệnh truyền nhiễm và những người mắc lao có nguy cơ lây truyền vi khuẩn lao sang cho những người tiếp xúc gần gũi với họ. Trẻ nhỏ trong độ tuổi 0-5 tiếp xúc với bệnh nhân lao phổi tham gia điều trị dự phòng có thể giảm nguy cơ mắc lao.

Trước khi có dự án, 77% trẻ tiếp xúc với nguồn lây bệnh tại 4 huyện trên đã được điều trị dự phòng. Từ khi triển khai dự án tới tháng 10/2017, hơn 99% trẻ được tiếp xúc , điều trị dự phòng lao.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Tiến sĩ Kimberly Green – Giám đốc Chương trình Lao/HIV của tổ chức PATH cho biết: “Dự án Hơi thở Cuộc sống đã giúp tăng gấp 4 lần số trẻ được điều trị dự phòng. Kết quả này có được là nhờ sự trang bị kiến thức và kỹ năng cho cán bộ Y tế huyện và xã để thực hiện sàng lọc trẻ tiếp xúc nguồn lây và cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng cho trẻ một cách hệ thống – giúp trẻ dễ dàng bảo vệ sức khỏe của mình”.

Chương trình chống lao Nghệ An sẽ nhân rộng kết quả của Dự án Hơi thở Cuộc sống sang các huyện còn lại trên địa bàn tỉnh này, giúp tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh lao ở trẻ em đến với các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Lao là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam, khiến cho hơn 14.000 người chết mỗi năm. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bệnh viện lao và nằm trong danh sách 30 nước có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới của tổ chức Y tế thế giới.

Trong 63 tỉnh thành trên cả nước, Nghệ An là một trong 10 tỉnh có gánh nặng bệnh lao cao nhất. Tuy nhiên, mặc dù số ca lao phát hiện ở Nghệ An đạt mức cao nhưng ước tính còn rất nhiều trẻ có nguy cơ mắc lao và gần 90% các trường hợp trẻ mắc lao còn chưa được phát hiện.

 

Dịch sốt xuất huyết tiếp tục giảm nhanh trên cả nước

http://www.qdnd.vn/xa-hoi/y-te/dich-sot-xuat-huyet-tiep-tuc-giam-nhanh-tren-ca-nuoc-523611

Ngày 14-11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong tuần qua, có 47/63 tỉnh, thành phố trên cả nước ghi nhận số mắc sốt xuất huyết giảm, 13 tỉnh ghi nhận số mắc tương đương và 3 tỉnh ghi nhận số mắc tăng là An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh.

Tại Hà Nội, tổng cộng đã xử lý 1.133.682 số lượt hộ gia đình được kiểm tra; số lượt hộ gia đình có ổ bọ gậy được xử lý là 32.040; số lượt trường học được kiểm tra, xử lý: 1.505 lượt kiểm tra, số lượt trường học có ổ bọ gậy được xử lý là  58; số lượt công trường có người được kiểm tra: 495 lượt; số lượt công trường có người có ổ bọ gậy được xử lý là 94; số lượt chợ dân sinh được kiểm tra: 282, số lượt chợ dân sinh có ổ bọ gậy được xử lý là 41; số lượt bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân và công lập, trạm y tế: 333, số lượt bệnh viện có ổ bọ gậy được xử lý là 3; số lượt khu vực công cộng khác như cơ quan xí nghiệp, đình chùa, nghĩa trang , nhà văn hóa …được kiểm tra: 4.463, số lượt khu vực công cộng có ổ bọ gậy được xử lý là 511.

Riêng tại thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo chống dịch Bộ Y tế đã liên tục theo dõi sát tình hình diễn biến dịch, thường xuyên họp cùng với các đơn vị liên quan và các chuyên gia quốc tế, tham mưu cho chính quyền thành phố, đẩy mạnh hoạt động các Đội xung kích diệt bọ gậy trên nhiều điểm nóng, huy động toàn bộ lực lượng cần thiết cùng vào cuộc.

Bộ Y tế đã cung cấp thêm 40 máy phun cầm tay và 30 máy phun công suất lớn trên ô tô để nhanh chóng đáp ứng phòng chống dịch. Kết quả phun hóa chất tích cực nhờ sự đồng lòng của chính quyền và đa phần người dân thành phố: Số lượt hộ gia đình được phun: 86.347/97.211 hộ thuộc diện khoanh vùng (đạt tỷ lệ 88,8%); Số trường học được phun: 71; Số công trường có người ở được phun: 58; Số chợ dân sinh được phun: 21; Số bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân và công lập, trạm y tế  được phun: 9; Số khu vực công cộng khác như đình chùa, nghĩa trang, cơ quan xí nghiệp được phun: 454.

Để đạt được kết quả trên, ngoài việc tiếp tục chỉ đạo tích cực của Bộ Y tế, của Ủy ban nhân dân các cấp, còn có sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và người dân đã cùng chung sức chung lòng, tập trung phòng chống dịch trên mọi “mặt trận”: từ ngăn ngừa, giám sát, truyền thông, tập huấn, đến điều trị, xử lý ổ dịch, phun thuốc,… 

Tuy phần lớn các tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc giảm trong 11 tuần gần đây và khu vực miền Bắc đang bước vào thời điểm mùa lạnh nên dịch thời gian tới có thể có xu hướng giảm, tuy nhiên khu vực miền Nam, miền Trung thời điểm hiện nay trong những năm trước vẫn đang là tháng cao điểm về sốt xuất huyết. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, cộng đồng không nên chủ quan, lơ là các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết và cần tiếp tục duy trì các hoạt động như đã làm trong thời gian qua để ngăn ngừa nguy cơ dịch bùng phát trở lại.

 

150.000 trẻ em Việt Nam có nguy cơ bị suy dinh dưỡng sau bão Damrey

http://giaoducthoidai.vn/gia-dinh/150000-tre-em-viet-nam-co-nguy-co-bi-suy-dinh-duong-sau-bao-damrey-3906351-v.html

Sau khi cơn bão Damrey đổ bộ, Việt Nam có khoảng 150.000 trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và hơn 80.000 phụ nữ có thai và đang cho con bú cần được ưu tiên chăm sóc, thông tin của UNICEF Việt Nam ước tính.

Thông cáo báo chí của tổ chức này đánh giá Bão Damrey, một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây, đã quét qua các làng quê nghèo ở nông thôn Việt Nam với sức tàn phá cao.

Sau bão, UNICEF đã có khảo sát nhanh và ghi nhận những thiệt hại nặng nề mà cơn bão đã tấn công những làng quê nghèo, nơi mà tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em đã tồn tại với tỷ lệ suy dinh dưỡng cao hơn mức trung bình trong cả nước.

Người dân ở những vùng này chủ yếu sống bằng nông nghiệp và ngư nghiệp. Cơn bão đã tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng nông nghiệp làm ảnh hưởng đến việc mưu sinh của các gia đình và do đó ảnh hưởng đến việc chăm sóc cho con cái.

Theo tổ chức này, trẻ em nghèo ở các vùng xa vẫn chưa tiếp cận được với các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp. Bên cạnh việc bị suy dinh dưỡng, trẻ em còn có nguy cơ ngày càng cao bị mắc các bệnh do thiếu nước sạch gây ra.

Không có nước sạch trong vài ngày sau bão, người dân phải sử dụng nước bẩn để sinh hoạt. Bão cũng gây ảnh hưởng đến tình trạng vệ sinh môi trường, dẫn đến việc người dân vùng bị ảnh hưởng phải đi vệ sinh ngoài trời vì các nhà tiêu đã bị phá hủy. Điều này gây nguy hại cho sức khỏe của người dân.

UNICEF đã khẩn trương thực hiện các nỗ lực trợ giúp các hoạt động cứu trợ khẩn cấp của chính phủ nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Các can thiệp sẽ hướng tới giải quyết nguy cơ bị suy dinh dưỡng bằng việc cung cấp thực phẩm chức năng cho trẻ em và các bà mẹ đang cho con bú và thông qua tập huấn cho các cán bộ y tế về phát hiện và điều trị suy dinh dưỡng.

Thêm vào đó, nguy cơ bị mắc các bệnh do thiếu nước sạch gây ra cũng sẽ được khắc phục bằng cách hỗ trợ các gia đình lọc nước tại nhà. UNICEF cũng hỗ trợ nâng cao nhận thức tại các vùng bị ảnh hưởng nhằm đảm bảo người dân nhận thức được những rủi ro và thực hành các hành vi vê sinh đúng cách.

Trong giai đoạn hồi phục sau cơn bão, thực hiện các chiến dịch truyền thông ở cộng đồng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng và chia sẻ những kỹ năng quan trọng cho cha mẹ để bảo vệ cuộc sống.

Thêm vào đó, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chuẩn bị đối phó với thiên tai thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng và cải thiện khả năng chống đỡ và thích nghi của người dân trong thiên tai.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang