Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 18/10/2017

  • |
T5g.org.vn - Cải tạo, nâng cấp đưa Bệnh viện E trở thành hạng đặc biệt; Kỷ niệm 50 năm thành lập, bệnh viện E nhận Cờ thi đua của Chính phủ; Bệnh viện E đã làm chủ nhiều kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến

 

Cải tạo, nâng cấp đưa Bệnh viện E trở thành hạng đặc biệt

Bộ Y tế đánh giá cao những thành tựu Bệnh viện E đã đạt được trong thời gian qua và ủng hộ bệnh viện trong việc đầu tư sửa chữa, cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đưa bệnh viện trở thành hạng đặc biệt và là cơ sở thực hành của các trường y, dược trong thời gian tới. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh như vậy tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Bệnh viện E (17/10/1967-17/10/2017) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, diễn ra chiều 17/10 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, để thực hiện được nhiệm vụ này, bệnh viện cần mở rộng hợp tác, phát triển các lĩnh vực mới trong khám chữa bệnh như y học dự phòng, huyết học truyền máu, xạ trị ung bướu, điện quang can thiệp, phẫu thuật bằng robot, ghép tạng... trong tương lai gần.

Giáo sư Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E cho biết, 50 năm hình thành và phát triển, bệnh viện đã có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ để nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trung bình mỗi năm bệnh viện khám và điều trị gần 300.000 lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 20.000 bệnh nhân nội trú. 

Bệnh viện E hiện nay với có quy mô hơn 1.000 giường bệnh, gồm 4 trung tâm: Tim mạch, tiêu hóa, cơ xương khớp, ung bướu, 38 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 11 phòng chức năng, với 1.014 cán bộ nhân viên.

Thời gian gần đây, bệnh viện phát triển một cách toàn diện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuyên môn kỹ thuật, đào tạo cũng như giao tiếp ứng xử. Nhiều khoa phòng, trung tâm mới được thành lập như Trung tâm Tim mạch, cơ xương khớp, tiêu hóa, ung bướu; khoa Phẫu thuật thần kinh, khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, khoa Nội Nhi tổng hợp... 

Các bác sỹ của bệnh viện đã làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến có tầm cỡ quốc gia và quốc tế về phẫu thuật và can thiệp tim mạch, phẫu thuật thần kinh, sọ não, chấn thương chỉnh hình, nội soi can thiệp tiêu hóa, phẫu thuật và điều trị sản phụ khoa... 

Trong khuôn khổ của lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, bệnh viện tổ chức hội nghị khoa học đã thu hút được khoảng 1.000 đại biểu là các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ và các đồng nghiệp, các nhà quản lý y tế, lãnh đạo các bệnh viện...

Hội nghị khoa học đã nhận được 119 đề tài nghiên từ các nhà khoa học trong và ngoài nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp… với các chuyên ngành như: ngoại tổng hợp, ngoại thần kinh, ngoại tim mạch, nội tổng hợp, nội tiêu hóa, răng Hàm Mặt… 

Đáng chú ý 86 bài báo cáo trong hội nghị, được phân ra 2 hội trường và diễn ra trong 2 ngày (16 và 17/10) với 11 phiên dưới sự điều hành của các nhà khoa học có uy tín trong và ngoài nước.

Bệnh viện E là bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Bộ Y tế, được thành lập từ ngày 17/10/1967 theo Quyết định số 175/TTg của Thủ tướng Chính phủ với nhiệm vụ là điều trị, chăm sóc thương bệnh binh chiến trường miền Nam. Bệnh viện được lựa chọn và xây dựng tại xã Cần Kiệm - huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây.

 

Kỷ niệm 50 năm thành lập, bệnh viện E nhận Cờ thi đua của Chính phủ

http://anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/ky-niem-50-nam-thanh-lap-benh-vien-e-nhan-co-thi-dua-cua-chinh-phu/745074.antd

Chiều 17-10, Bệnh viện E đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (17-10-1967/17-10-2017) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Chiều nay 17-10, Bệnh viện E đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (17-10-1967/17-10-2017) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Bệnh viện E là bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Bộ Y tế, được thành lập từ ngày 17-10-1967 theo Quyết định số 175/TTg của Thủ tướng Chính phủ với nhiệm vụ là điều trị, chăm sóc thương bệnh binh chiến trường miền Nam. Bệnh viện được lựa chọn và xây dựng tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây.

Giai đoạn 1976-1993, bệnh viện phục vụ cán bộ các cơ quan Trung ương trên địa bàn Hà Nội. Cuối năm 1975, bệnh viện chuyển cơ sở 1 ở xã Cần Kiệm, Thạch Thất, Hà Tây về cơ sở 2 tại Trường Đại học Tài chính (xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội), được Bộ Y tế giao thêm nhiệm vụ đặc trách chăm sóc sức khỏe cho chuyên gia nước ngoài và công nhân Việt Nam xây dựng công trình thế kỷ thủy điện Hòa Bình và cầu Thăng Long.

Từ 1994 đến nay, bệnh viện phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh toàn diện cho mọi đối tượng trong và ngoài nước. Trải qua các thế hệ lãnh đạo là các Giáo sư, Phó Giáo sư, chuyên gia đầu ngành y tế như GS Trịnh Kim Ảnh, BS Thái Duy Bích, BS Trần Trí, GS Nguyễn Xuân Huyên, GS Trần Ngọc Ân… bệnh viện đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

GS. TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, hiện Bệnh viện E hiện có quy mô hơn 1.000 giường bệnh, gồm 4 trung tâm: Tim mạch, Tiêu hóa, Cơ xương khớp, Ung bướu; 38 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 11 phòng chức năng…

Với hơn 1.000 cán bộ, nhân viên, trong đó hơn 70% có trình độ sau đại học; hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, đồng bộ, bệnh viện đã đáp ứng điều trị cho những bệnh nhân nặng, phức tạp…

Các bác sĩ của bệnh viện đã làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến, có tầm cỡ quốc gia và quốc tế về phẫu thuật và can thiệp tim mạch, phẫu thuần thần kinh, sọ não, chấn thương chỉnh hình, nội soi can thiệp tiêu hoá, phẫu thuật và điều trị sản phụ khoa…

Lượng người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện đều tăng lên hàng năm. Trung bình mỗi năm bệnh viện khám và điều trị gần 300.000 lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 20.000 bệnh nhân nội trú.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận những bước phát triển nổi trội của Bệnh viện trong thời gian qua. Bộ trưởng bày tỏ hết sức ủng hộ Bệnh viện trong việc đầu tư sửa chữa, cải tạo và nâng cấp vơ sở vật chất, trang thiết bị, đưa Bệnh viện E trở thành bệnh viện hạng đặc biệt và là cơ sở thực hành của các trường y, dược trong thời gian tới.

 

Bệnh viện E đã làm chủ nhiều kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến

https://baotintuc.vn/suc-khoe/benh-vien-e-da-lam-chu-nhieu-ky-thuat-can-thiep-tim-mach-tien-tien-20171017224315878.htm

Hiện nay, bệnh viện E đã làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến về phẫu thuật và can thiệp tim mạch, phẫu thuật thần kinh, sọ não, chấn thương chỉnh hình, nội soi can thiệp tiêu hóa...

Là một trong những cơ sở điều trị tuyến cuối, Bệnh viện E hiện có 4 trung tâm y tế chuyên sâu gồm: Tim mạch, tiêu hóa, cơ xương khớp và ung bướu. Trong đó, Trung tâm tim mạch luôn đứng đầu cả nước, đã thực hiện thành công hơn 6.000 ca phẫu thuật, chủ yếu là phẫu thuật tim hở. Mỗi năm bệnh viện khám và điều trị cho gần 300.000 lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 20.000 bệnh nhân nội trú.

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết: Với phương châm “Thay đổi để phát triển”, hiện nay bệnh viện E đã làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến về phẫu thuật và can thiệp tim mạch, phẫu thuật thần kinh, sọ não, chấn thương chỉnh hình, nội soi can thiệp tiêu hóa...  Bệnh viện cũng đã nâng cấp nhiều hệ thống trang thiết bị hiện đại, đủ năng lực thực hiện các kỹ thuật chuyên môn đa khoa và chuyên khoa sâu như: Chụp cộng hưởng từ, phẫu thuật tim hở ít xâm lấn…

Bên cạnh việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh; những năm gần đây chất lượng dịch vụ của Bệnh viện E cũng được nâng cao với cảnh quan xanh, sạch, đẹp; thay đổi phong cách giao tiếp ứng xử với người bệnh…

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao những thành tựu mà Bệnh viện E đã đạt được thời gian qua, nhất là trong việc nâng cấp mọi mặt để đưa Bệnh viện E trở thành Bệnh viện hạng đặc biệt và là cơ sở thực hành của các trường y, dược trong thời gian tới. Đây sẽ là cơ sở để bệnh viện tiếp tục nâng cao công tác chăm sóc, khám, chữa bệnh cho người dân.

 

Bệnh viện E xin đổi tên thành Bệnh viện đa khoa trung ương Hà Nội

http://vov.vn/xa-hoi/benh-vien-e-xin-doi-ten-thanh-benh-vien-da-khoa-trung-uong-ha-noi-684203.vov

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/benh-vien-e-ky-niem-50-nam-ngay-thanh-lap-382989

http://www.baohaiquan.vn/pages/70-bac-si-cua-benh-vien-e-co-trinh-do-sau-dai-hoc.aspx

http://cand.com.vn/y-te/benh-vien-e-ky-niem-50-nam-thanh-lap-462722/

Do quy mô và chức năng đã thay đổi nên Bệnh viện E vừa kiến nghị Bộ Y tế cho phép đổi tên thành Bệnh viện đa khoa trung ương Hà Nội.

Chiều 17/10, tại Hà Nội, Bệnh viện E tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập.

Đây là bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, quy mô hơn 1.000 giường bệnh; đồng thời là một trong những cơ sở điều trị tuyến cuối với 4 trung tâm y tế chuyên sâu gồm: Tim mạch, Tiêu hóa, Cơ xương khớp và Ung bướu. Trong đó, Trung tâm Tim mạch là một trong những cơ sở hàng đầu cả nước, đã thực hiện thành công hơn 6.000 ca phẫu thuật, chủ yếu là phẫu thuật tim hở trong 7 năm qua.

Trước đây, khi mới thành lập, bệnh viện là cơ sở y tế phục vụ cán bộ chiến sỹ miền Nam tập kết ra Bắc. Sau giải phóng miền Nam, bệnh viện chăm sóc sức khỏe cho cán bộ trung cấp của các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội và phục vụ thương binh các chiến trường biên giới phía Bắc.

Đến nay, quy mô và chức năng đã thay đổi nên Bệnh viện vừa kiến nghị Bộ Y tế cho phép đổi tên thành Bệnh viện đa khoa trung ương Hà Nội. Kiến nghị này đang được Bộ Y tế xem xét.

Hiện mỗi năm, Bệnh viện E khám và điều trị cho gần 300.000 lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 20.000 bệnh nhân nội trú.

 

Tỉ lệ hút thuốc lá giảm trong cộng đồng

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ti-le-hut-thuoc-la-giam-trong-cong-dong-20171017095840444.htm

Bộ trưởng Bộ Y tế mới đây đã báo cáo hoạt động về công tác phòng chống tác hại thuốc lá với Chính phủ. Theo đó, tình hình sử dụng thuốc lá của người Việt đang có xu hướng giảm xuống là một tín hiệu mừng, sau 4 năm Luật phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực.

Hút thuốc lá chủ động, thụ động đều đang giảm xuống

Trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, kết quả “Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS)” năm 2016 cho thấy việc thực thi Luật PCTH của thuốc lá bước đầu đã có hiệu quả.

Cụ thể, tỷ lệ sử dụng thuốc lá đã giảm xuống. Tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm 2,1% (từ 47,4% xuống 45,3%), tỷ lệ nữ giới hút thuốc giảm 0,3% (từ 1,4% xuống 1,1%).

Tỷ lệ hút thuốc chung ở khu vực thành thị giảm 2,7% (từ 23,3% xuống 20,6%). Trong đó, tỷ lệ này ở nam giới giảm 5% (từ 47,7% xuống 42,7%).

Cùng với việc giảm tỷ lệ hút thuốc chủ động, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động cũng được giảm xuống.

Theo đó, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể so với năm 2010 tại hầu hết các địa điểm: tại nơi làm việc giảm 13,3% (từ 55,9% xuống 42,6%), tại các trường đại học, cao đẳng giảm 16,4% (từ 54,3% xuống 37,9%), trên phương tiện giao thông công cộng giảm 15% (từ 34,4% xuống 19,4%) và tại trường học giảm 6,2% (từ 22,3% xuống 16,1%) và tại gia đình giảm 13,2% (từ 73,1% xuống 59,9%).

Cũng qua 4 năm triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá, đến nay đã tăng tỷ lệ người hút thuốc được tư vấn về phương pháp bỏ thuốc.

Theo báo cáo này, tỷ lệ người hút thuốc lá được nhân viên y tế tư vấn bỏ thuốc tăng 10,8% (từ 29,7% lên 40,5%).

Cộng đồng không còn mù tịt về tác hại của thuốc lá

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá) được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/5/2013, với mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Quốc hội cũng cho phép thành lập Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá để đảm bảo nguồn kinh phí bền vững cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Trong thời gian qua, các hỗ trợ của Quỹ PCTH thuốc lá tập trung các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá; Nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc tại các cơ quan đơn vị và các tỉnh, thành phố; Nâng cao năng lực cho mạng lưới cộng tác viên PCTH thuốc lá và Cơ quan điều hành Quỹ PCTH thuốc lá

Thực hiện nghiên cứu, đánh giá về tình hình sử dụng thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, xã hội để cung cấp bằng chứng phục vụ công tác PCTH thuốc lá.

Thí điểm thực hiện công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá qua điện thoại và công tác tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá tại các cơ sở y tế.

Nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác thanh kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTH thuốc lá.

Qua các hoạt động này, nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá đã tăng lên đáng kể. Theo đó, tỷ lệ người tin rằng hút thuốc gây các bệnh đột quỵ, đau tim và ung thư phổi tăng 5,7% (từ 55,5% lên 61,2%).

Tỷ lệ người tin rằng phơi nhiễm với khói thuốc thụ động gây các bệnh nguy hiểm cho người không hút thuốc tăng 3,3% (từ 87,0% lên 90,3%).

Các hoạt động quảng cáo sản phẩm thuốc lá cũng được hạn chế, giảm tỷ lệ người dân nhìn thấy quảng cáo các sản phẩm thuốc lá. Cụ thể người dân ở nhóm tuổi từ 15 - 24 nhìn thấy quảng cáo và khuyến mại thuốc lá giảm 5,5% (từ 25,3% xuống 19,8%).

Trong những năm qua, quỹ PCTH thuốc lá đang hỗ trợ 26 Bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố và 10 bệnh viện thực hiện các hoạt động về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tuy tỷ lệ hút thuốc giảm nhưng Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40,000 ca tử vong liên quan đến sử dụng thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tử vong do các bệnh không lây nhiễm hiện đang chiếm tới 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích tại Việt Nam, trong đó sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh không lây nhiễm.

Vì thế, quỹ PCTH thuốc lá sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động để tuyên truyền, can thiệp giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong cộng đồng.

 

Bộ Y tế: Không có việc cấm sinh con thứ 3

http://plo.vn/xa-hoi/bo-y-te-khong-co-viec-cam-sinh-con-thu-3-734245.html

Tổng cục Dân số trước giờ chỉ khuyến khích mỗi gia đình chỉ nên sinh hai con, còn về quy định cấm sinh con thứ 3 trở lên chưa bao giờ có, vì vậy nói bỏ quy định là không đúng.

Chiều 17-10, Bộ y tế tổ chức buổi thông tin với báo chí liên quan đến 2 nghị quyết Trung ương về dân số và y tế.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế cho biết suốt 25 năm qua tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công, đạt mức sinh thay thế sớm 10 năm so với mục tiêu Nghị quyết TW 4 khóa VII năm 1993 đề ra và tiếp tục duy trì cho đến nay.

Quy mô dân số năm 2016 gần 93 triệu người, hạn chế tăng thêm hàng chục triệu người. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt. Tuổi thọ trung bình tăng nhanh, đạt 73,4 tuổi năm 2016, cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người.

Tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh. Tầm vóc, thể lực người Việt Nam có bước cải thiện. Dân số đã có sự phân bố hợp lý hơn. Công tác tuyên truyền, giáo dục có bước đột phá. Mỗi cặp vợ chồng có 2 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội .Dịch vụ DS-KHHGĐ được mở rộng, chất lượng ngày càng cao.

Tuy nhiên theo khảo sát mới nhất của ngành dân số trên 700.000 người dân, kết quả 73% trả lời muốn sinh hai con; 8,3% mong muốn đẻ một con. Có 9,3% ý kiến muốn sinh ba con và hơn 8% muốn nhiều hơn ba con.

Ông Tân cho rằng kết quả này cho thấy vẫn còn tỷ lệ đáng kể người dân muốn sinh thêm nhiều con.

Qua đây ông Tân cũng cho hay, từ trước đến nay ở Việt Nam chưa bao giờ có quy định pháp luật nào khống chế người dân phải sinh bao nhiêu con. Cụ thể cấm người dân sinh con thứ 3 trong gia đình.

“Vì trước giờ chưa có Luật nên bây giờ không thể bỏ Luật được, vì có Luật nào đâu để mà bỏ. 

Nhà nước ta chỉ khuyến khích mỗi gia đình sinh tối đa hai con để thực hiện theo chính sách giảm sinh. Đối với những trường hợp đặc biệt như trước 2008, từng địa phương ra quy định cụ thể với nhóm đảng viên. Nhưng từ 2008, Trung ương đã có quy định 94, thống nhất hình thức kỷ luật, cụ thể nếu đảng viên sinh con thứ 3 bị cảnh cáo, thứ 4 bị khai trừ. Đến 2013, quy định này tiếp tục được nới lỏng, sinh con thứ 5 mới bị khai trừ… còn đối với người dân thì hoàn toàn không cấm đoán gì” – ông Tân cho biết thêm.

8 nhóm mục tiêu về dân số

8 nhóm mục tiêu về dân số trong nội dung chính của nghị quyết hội nghị lần thứ sáu ban chấp hành trung ương khóa XII

- Duy trì vững chắc mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), quy mô dân số 104 triệu người. Giảm 50% chênh lệch mức sinh giữa nông thôn và thành thị, miền núi và đồng bằng; 50% số tỉnh đạt mức sinh thay thế; mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại; giảm 2/3 số vị thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn.

- Bảo vệ và phát triển dân số các dân tộc có dưới 10 nghìn người, đặc biệt là những dân tộc có rất ít người.

- Tỷ số giới tính khi sinh dưới 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi đạt 22%; tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên đạt 11%; tỷ số phụ thuộc chung đạt 49%.

- Tỷ lệ nam nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%; giảm 50% số cặp tảo hôn, giảm 60% số cặp hôn nhân cận huyết thống; 70% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến nhất; 90% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất.

- Tuổi thọ bình quân đạt 75 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm; 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khỏe, được khám chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung.

- Chiều cao người Việt Nam 18 tuổi đối với nam đạt 168,5 cm, nữ đạt 157,5 cm. Chỉ số Phát triển con người (HDI) nằm trong nhóm 4 nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

- Tỷ lệ dân số đô thị đạt trên 45%. Bố trí, sắp xếp dân cư hợp lý ở vùng biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn. Bảo đảm người di cư được tiếp cận đầy đủ và công bằng các dịch vụ xã hội cơ bản.

- 100% dân số được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư thống nhất trên quy mô toàn quốc.

 

Bộ Y tế đề xuất bỏ hộ khẩu, bỏ phạt sinh con thứ 3

http://nld.com.vn/thoi-su/de-xuat-bo-ho-khau-bo-phat-sinh-con-thu-3-20171017220539972.htm

Hiện vẫn còn 7 địa phương quy định xử phạt đối với người sinh con thứ 3 trở lên. Bộ Y tế sẽ đề nghị các địa phương rà soát, bãi bỏ các quy định vi phạm pháp luật này

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 17-10, Bộ Y tế đã thông báo một số điểm mới trong Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đại diện Bộ Y tế đề nghị bãi bỏ các quy định về hộ khẩu - điều kiện đang cản trở và hạn chế quyền công dân, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dân số.

Hộ khẩu làm khó người dân

Ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế - cho rằng tất cả những gì gây cản trở cho người dân cần phải bỏ, trong đó có quy định về hộ khẩu.

"Sổ hộ khẩu đang được coi là giấy tờ căn cứ để xét duyệt chuyện học hành, xin việc... Cá nhân tôi phản đối những quy định như sổ hộ khẩu. Người dân phải có nghĩa vụ đăng ký tại nơi cư trú và khi thay đổi cũng phải đăng ký lại nhưng không nhất thiết phải lệ thuộc vào sổ hộ khẩu. Trên thế giới, rất hiếm nước như Việt Nam còn duy trì quy định về sổ hộ khẩu" - ông Tân nhìn nhận.

Lần đầu tiên trong suốt 20 năm qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhận định nếu duy trì chính sách giảm sinh quá lâu sẽ để lại những hệ lụy rất khó giải quyết. Do đó, nghị quyết lần này đã chuyển hướng công tác dân số sang giải quyết toàn diện các vấn đề: quy mô, cơ cấu, phân bổ, nâng cao chất lượng dân số.

Nếu định hướng từ trước đến nay là đi theo một chiều trên phạm vi cả nước, vận động mọi người dân sinh ít, khẩu hiệu mỗi cặp vợ chồng sinh 1-2 con hoặc dừng lại 2 con để nuôi dạy cho tốt… thì nghị quyết lần này không đặt ra vấn đề tiếp tục giảm sinh. Theo nghị quyết, trước mắt duy trì mức sinh thay thế, cụ thể tiếp tục vận động giảm sinh ở nơi có mức sinh cao, đồng thời vận động sinh đủ 2 con ở nơi thấp hơn mức sinh thay thế.

Không quy định cấm người dân hạn chế số con

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm là "nới" mức sinh tại những vùng có tỉ lệ sinh thấp. Ông Nguyễn Văn Tân cho biết về mặt chính sách pháp luật, Việt Nam không có quy định khống chế người dân sinh bao nhiêu con. Tuy nhiên, chúng ta có chính sách vận động mỗi gia đình sinh đủ 2 con để nuôi dạy cho tốt, trừ những đảng viên thì có một số quy định hạn chế. Theo Nghị quyết của Đảng năm 2008, đảng viên sinh con thứ 3 bị kỷ luật, sinh con thứ 4 bị khai trừ. Đến năm 2013, quy định đã nới lỏng hơn: đảng viên sinh con thứ 3 bị cảnh cáo, thứ 4 bị kỷ luật, đến con thứ 5 mới bị khai trừ. Rất ít đảng viên vi phạm điều này.

Qua rà soát, Bộ Y tế ghi nhận có 7 địa phương quy định vi phạm pháp luật là cấm người dân sinh con thứ 3, nếu vi phạm thì xử phạt. Nhận định đây là những nội dung không phù hợp với quy định pháp luật, Bộ Y tế sẽ làm việc với Sở Tư pháp các tỉnh để yêu cầu các địa phương rà soát và bỏ những quy định trên .

Theo ông Tân, với những quy định trong hương ước, quy ước của làng, xã thì Bộ Y tế không có quyền can thiệp, kể cả việc xử phạt người sinh con thứ 3, bởi đây là những quy định người dân tự nguyện cam kết với nhau. 

Đến năm 2025, nam giới cao 1,67 m

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Y tế, cho biết bộ đặt mục tiêu đến năm 2025, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam khoảng 74,5, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 67. Tỉ lệ tham gia BHYT đạt 95%. Tỉ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế giảm còn 35%.

Đặc biệt, Bộ Y tế đặt mục tiêu đến năm 2025, chiều cao trung bình của thanh niên 18 tuổi đối với nam đạt 1,67 m (hiện nay là 1,63 m) và nữ là 1,56 m (hiện nay 1,53 m). Chiều cao của nam và nữ thanh niên Việt Nam thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới lần lượt là 13,1 cm và 10,7 cm.

 

Nguy cơ 4,3 triệu đàn ông Việt khó lấy được vợ trong tương lai

http://suckhoedoisong.vn/nguy-co-43-trieu-dan-ong-viet-kho-lay-duoc-vo-trong-tuong-lai-n137386.html

http://giadinh.net.vn/dan-so/73-nguoi-dan-mong-muon-chi-sinh-2-con-20171017195031386.htm

Chiều ngày 17/10, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí thông báo về những nội dung liên quan đến hai Nghị quyết về công tác dân số và công tác y tế trong tình hình mới

Duy trì mức giảm sinh quá lâu sẽ để lại nhiều hệ lụy

Thông tin tại buổi gặp mặt báo chí, ông Nguyễn Văn Tân- Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Tổng Cục Dân số- kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế cho biết, đây là lần đầu tiên trong suốt 20 năm qua, Ban Chấp hành TW đã đưa ra nhận định nếu duy trì mức giảm sinh quá lâu sẽ để lại những hệ lụy và muốn giải quyết được vô cùng khó khăn.

Khảo sát mới nhất của ngành dân số trên 700.000 người dân, kết quả 73% trả lời muốn sinh hai con; 8,3% mong muốn đẻ một con. Có 9,3% ý kiến muốn sinh ba con và hơn 8% muốn nhiều hơn ba con. Ông Tân cho rằng kết quả này cho thấy vẫn còn tỷ lệ đáng kể người dân muốn sinh thêm nhiều con, do đó vẫn có thể nâng tỷ lệ sinh lên cao hơn.

Thực tế, mức sinh cũng đã tăng khi nhà nước điều chỉnh chính sách sinh con. Cụ thể, năm 2011 số con bình quân của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 1,99, thì đến nay đạt 2,1 con. Tỷ lệ này tăng ở khu vực dân số có học vấn cao hơn, ở nơi có mức sống khá hơn. Tỷ lệ sinh cũng tăng ở hầu hết các tỉnh khu vực miền Bắc, trong khi miền Nam tỷ lệ sinh vẫn có xu hướng đi xuống.

Theo ông Tân, mức sinh tăng lên 2,4-2,5 con vẫn chưa tạo vấn đề gì lớn, song dự báo tỷ lệ này tăng trong ngắn hạn và khó duy trì.

Do đó, Nghị quyết này tập trung vào hai điểm mới chính. Thứ nhất, suốt 55 năm qua, kể từ năm 1961, chúng ta tập trung vào giải quyết quy mô dân số tập trung vào sinh đẻ có kế hoạch, sau đó tập trung vào thực hiện kế hoạch hóa gia đình, mục tiêu là giảm sinh và đạt mức sinh thay thế vào năm 2006 và duy trì từ đó đến nay. Định hướng suốt thời gian qua với Nghị quyết lần này chuyển hướng công tác sân số sang giải quyết toàn diện các vấn đề dân số như quy mô, cơ cấu, phân bổ và nâng cao chất lượng dân số.

Tiếp đó, điểm mới thứ 2 cũng là vấn đề được quan tâm hiện nay. Nếu như từ trước đến nay giai quyết quy mô dân số đi một chiều với khẩu hiệu mỗi cặp vợ chồng sinh 1-2 con để nuôi dạy cho tốt thì Nghị quyết lần này không đặt ra vấn đề giảm sinh mà duy trì mức sinh thay thế. Tiếp tục vận động giảm sinh ở vùng có mức sinh cao và tăng sinh ở vùng có mức sinh thấp.

Nguy cơ 4,3 triệu đàn ông Việt khó lấy được vợ trong tương lai

Tại buổi gặp mặt báo chí, trước câu hỏi của các phóng viên liên quan đến việc có cho phép người dân ở vùng có mức sinh thấp sinh con thứ 3 hay không? Ông Nguyễn Văn Tân đã khẳng định, về mặt chính sách pháp luât, Việt Nam  không có quy định khống chế người dân sinh con bao nhiêu nhưng có chính sách vận động mỗi gia đình có 2 con, trừ nhóm Đảng viên. Trước năm 2008,  các địa phương đưa ra quy định cụ thể, từ năm 2008 có Nghị quyết 94 của trung ương thống nhất hình thức phạt với đảng viên sinh con 3 bị cảnh cáo, thứ 4 bị khai trừ; từ năm 2013 chính sách được nới ra sinh con thứ 3 bị khiển trách, thứ 4 cảnh cáo, thứ 5 mới khai trừ.

Ông Tân cũng cho biết nếu có tiến hành rà soát thì chỉ rà soát quy định với đảng viên, hiện nay một số địa phương vẫn có quy định này. Sinh bao nhiêu con là quyền của người dân. Nhà nước không yêu cầu người dân sinh bao nhiêu, nên không có chuyện giờ nới quy định cho phép sinh nhiều hơn

Liên quan đến vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đang được dư luận quan tâm, ông Nguyễn Văn Tân cũng cho biết hiện nay tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã diễn ra phổ biến tại nhiều vùng kinh tế xã hội trong cả nước, riêng khu vực Tây Nguyên tình trạng này ít hơn. Vùng Đồng bằng Sông Hồng là vùng xảy ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nhiều nhất, bán kính xung quanh Hà Nội 100km có tỷ lệ là 115 bé trai/100 bé gái, đặc biệt tại một số tỉnh, thành phố như Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định… tỷ lệ là 120-122 bé trai/100 bé gái.

Có 3 nguyên nhân gây ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là do tâm lý muốn có con trai; nguyên nhân tiếp theo là sự phát triển của khoa học công nghệ y học tiên tiến làm cho việc lựa chọn giới tính trước khi sinh ngay từ lần sinh đầu tiên và nguyên nhân cuối cùng là việc đảm bảo an sinh xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc bố mẹ khi về già… Bên cạnh đó, việc hạn chế mức sinh cũng làm tăng lựa chọn giới tính khi sinh.

“Các nguyên nhân này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là đến năm 2050, nước ta sẽ thiếu khoảng 2,3-4,3 triệu phụ nữ hay nói cách khác là 2,3-4,3 triệu đàn ông Việt sẽ có nguy cơ khó lấy được vợ. Do đó, dù Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình có nỗ lực bao nhiêu cũng khó có thể giải quyết được mà cần có sự chung tay vào cuộc tích cực của cộng đồng, của các ban, ngành, đoàn thể và của chính người dân mới có thể giải quyết được”- ông Nguyễn Văn Tân nói.

Ông Tân cũng tin tưởng, khi nới lỏng chính sách sinh con, từng bước sửa đổi các quy định về mức sinh với đảng viên, cùng với các giải pháp khác về kinh tế, an sinh xã hội... thì động lực lựa chọn giới tính khi sinh sẽ giảm dần.

 

Rà soát các quy định về xử lý đảng viên vi phạm chính sách dân số

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/880647/ra-soat-cac-quy-dinh-ve-xu-ly-dang-vien-vi-pham-chinh-sach-dan-so

http://nhandan.com.vn/suckhoe/tin-tuc/item/34427802-nhung-diem-moi-trong-cong-tac-dan-so-tinh-hinh-moi.html

http://nld.com.vn/suc-khoe/7-dia-phuong-phat-nguoi-dan-sinh-3-con-tro-len-20171017164851688.htm

Ngày 17-10, tại buổi gặp mặt phóng viên các cơ quan báo chí để cung cấp thông tin Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số và dự thảo Nghị quyết công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của Bộ Y tế, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, một trong những giải pháp chủ yếu trong những năm tới về công tác dân số là tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật về dân số gắn với xây dựng gia đình hạnh phúc. Theo đó, Bộ Y tế sẽ rà soát các quy định về xử lý vi phạm trong công tác dân số theo hướng đề cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chính sách dân số. 

Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, từ năm 1993 tới nay Nhà nước không có quy định nào khống chế mức sinh của người dân mà chỉ vận động mỗi cặp vợ chồng nên có từ 1 đến 2 con. Cuộc vận động này hiện vẫn đang được duy trì để chú trọng việc nuôi dạy con tốt của các gia đình nhằm nâng cao chất lượng dân số. Việc rà soát quy định về xử phạt các trường hợp vi phạm chính sách dân số sẽ được triển khai trong thời gian tới chỉ áp dụng với đối tượng là đảng viên. 

Thực tế, từ trước năm 2008 nhiều địa phương đã có quy định riêng về việc xử phạt đối với đảng viên vi phạm chính sách dân số. Những năm gần đây, việc xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm chính sách dân số được áp dụng theo quy định chung, trong đó nếu đảng viên sinh con thứ 3 bị kỷ luật ở mức khiển trách, nếu đảng viên sinh con thứ 5 bị kỷ luật ở mức khai trừ. 

Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã thông qua Nghị quyết về công tác dân số và dự thảo Nghị quyết tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Nghị quyết về công tác dân số đã đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nội dung này trong 25 năm qua với nhiều thành tựu như tuổi thọ trung bình tăng nhanh (đạt 73,4 tuổi vào năm 2016), cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực, tình trạng tử vong bà mẹ, trẻ em giảm mạnh, song cũng chỉ ra hạn chế lớn nhất là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Nghị quyết đặt ra 7 giải pháp để giải quyết những hạn chế về công tác dân số, trong đó có 2 điểm mới đáng chú ý là hướng đến việc giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố... để nâng cao chất lượng dân số; duy trì vững chắc mức sinh thay thế với tỷ lệ bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con, giảm tỷ lệ sinh ở nơi có mức sinh cao, tăng tỷ lệ sinh ở vùng có mức sinh thấp để giảm sự chênh lệch mức sinh, đồng thời đẩy mạnh truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi nhằm giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Nghị quyết về công tác dân số đặt mục tiêu đến năm 2030 giảm 2/3 số đối tượng vị thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn; tỷ lệ giới tính khi sinh đạt dưới 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên đạt 11% dân số; tỷ lệ nam nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%; chiều cao người Việt Nam 18 tuổi đối với nam đạt 168,5cm, nữ đạt 157,5cm. 

Dự thảo Nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới có mục tiêu tổng quát nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam. Một số mục tiêu cụ thể được đặt ra vào năm 2030 gồm: Hơn 95% dân số được quản lý sức khỏe, tuổi thọ trung bình đạt 75 tuổi, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi đạt dưới 15%, hơn 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế... Bộ Y tế cho biết sẽ tập trung vào vấn đề bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, tăng tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế lên mức trên 90%. Về lĩnh vực tài chính, trong giai đoạn từ nay tới năm 2030, ngân sách nhà nước sẽ tập trung đầu tư cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, không tiếp tục đầu tư xây dựng mới các bệnh viện công (trừ các bệnh viện tuyến huyện ở vùng khó khăn, các bệnh viện lao, phong, tâm thần). 

 

Chuẩn bị trình dự thảo Luật Chuyển đổi giới

http://giaoducthoidai.vn/thoi-su/chuan-bi-trinh-du-thao-luat-chuyen-doi-gioi-3902926-l.html

http://vtv.vn/chuyen-dong-24h/bo-y-te-de-xuat-nguoi-doc-than-moi-duoc-chuyen-doi-gioi-tinh-201710171259203

Để hoàn thiện Bộ luật chuyển giới, Bộ Y tế đang dự kiến sẽ đăng tải dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính lên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến của các cơ quan, cá nhân, tổ chức về dự thảo luật, nhằm hoàn thiện Bộ luật cho người chuyển giới.

Theo đề cương Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2019), người muốn được chuyển đổi giới tính phải đáp ứng đủ những điều kiện như:

Có giới tính sinh học hoàn thiện (là giới tính của một người được xác định là nam hay nữ dựa trên sự hoàn chỉnh về cả bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể);

Được kiểm tra tâm lý theo bảng chuẩn, có xác nhận của chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần về mong muốn có giới tính khác với giới tính sinh học hoàn thiện và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; từ đủ 18 tuổi trở lên; là người độc thân. Như vậy, người đã lập gia đình không được phép chuyển đổi giới tính.

Sau khi được công nhận đã chuyển đổi giới tính, người chuyển giới sẽ được công nhận thay đổi tên, giới tính theo pháp luật về hộ tịch.

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế (đơn vị được giao nghiên cứu, đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về chuyển giới), phát biểu trong một hội thảo gần đây, cho biết, hiện nay chưa có số liệu thống kê chính xác về số lượng người chuyển giới nhưng theo nghiên cứu của các tổ chức khoa học uy tín, tỉ lệ người chuyển giới chiếm khoảng 0,3-0,5% dân số.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 270.000-300.000 người mong muốn chuyển đổi giới tính. Thực tế cho thấy bản thân người chuyển giới gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống, việc làm, tiếp cận y tế, an sinh xã hội…

Đến nay, hơn 60 quốc gia trên thế giới đã hợp pháp hóa việc thay đổi giới tính trên giấy tờ, trong đó có 10 nước châu Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines…).

Nghiên cứu về sự cần thiết của các dịch vụ chăm sóc y tế cho người chuyển giới do Viện Nghiên cứu (iSEE) thực hiện ước tính khoảng 2.000-3.000 người chuyển giới nữ đang sinh sống tại TPHCM.

Trong số 38 người chuyển giới nữ tại TPHCM được tiếp cận phỏng vấn về việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chỉ 17/38 người từng ít nhất một lần sử dụng dịch vụ y tế - là xét nghiệm HIV miễn phí, còn lại không biết các dịch vụ y tế khác dành riêng cho người chuyển giới ở đâu, không tìm được các thông tin hỗ trợ tư vấn từ các nguồn có uy tín như các bệnh viện, cơ sở y tế lớn.

Dự kiến Luật Chuyển giới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. Trước đó, Bộ luật Dân sự (sửa đổi) chính thức có hiệu lực thi hành 1/1/2017 đã công nhận việc chuyển đổi giới tính. Điều này đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khoảng 0,3-0,5% dân số cả nước.

Theo đó, Điều 37 của Bộ luật Dân sự quy định: "Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan".

“Nếu chồng chuyển giới thì con không biết gọi bố là gì”?

http://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/neu-chong-chuyen-gioi-thi-con-khong-biet-goi-bo-la-gi-c46a911201.html

Dự thảo Luật chuyển đổi giới tính đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến về điều kiện đối với cá nhân yêu cầu chuyển đổi giới tính.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo là một người muốn được can thiệp chuyển đổi giới tính phải từ 18 tuổi trở lên và phải độc thân.

300.000 người chuyển giới đang sinh sống

Trao đổi với PV về những nội dung này, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế lý giải, mọi người cần phải hiểu rằng, người chuyển đổi giới tính "hiện đang không có vợ hoặc có chồng", người chưa kết hôn hoặc người đã li dị. Bởi khi còn nằm trong quan hệ vợ chồng theo pháp luật, việc chuyển đổi giới tính sẽ đi ngược lại quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình (Việt Nam không cho phép kết hôn đồng tính), vợ (nữ), chồng (nam). Nam kết hôn với nữ và nữ kết hôn với nam, rất rõ ràng. Nếu người chồng muốn chuyển thành nữ thì quan hệ vợ chồng sẽ là nữ-nữ (vợ-vợ) và ngược lại.

“Sự thay đổi này còn tác động đến vấn đề văn hóa. Nếu cặp vợ chồng có con, khi cho phép chuyển giới, con chung của 2 người sẽ gọi người mới chuyển giới như thế nào cho phù hợp vì bố chuyển giới sang “mẹ” thì đứa trẻ biết gọi bằng gì”, ông Quang đặt vấn đề.

Cũng theo ông Quang, pháp luật trên thế giới không có nước nào cho chuyển đổi giới tính khi đang có vợ hoặc chồng.

Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), tại Việt Nam ước tính có khoảng 300.000 người chuyển giới. Hiện nay, tại TP.HCM có khoảng 2.000-3.000 người chuyển giới nữ đang sinh sống.

Tuy nhiên, các ca thực hiện chuyển giới này chủ yếu làm “chui” ở nước ngoài, với chi phí từ khoảng 30.000 USD cho việc chuyển đổi từ nữ sang nam và khoảng 35.000 USD cho việc chuyển đổi từ nam sang nữ.

Vì thế, Bộ Y tế đưa ra Dự thảo luật chuyển đổi giới tính nhằm tạo cơ sở pháp lý để người mong muốn chuyển đổi giới tính thực hiện được quyền chuyển đổi giới tính, bảo đảm họ nhận thức được đầy đủ, toàn diện về giới tính thật của mình và hậu quả có thể xảy ra, từ đó thực hiện quyền chuyển đổi giới tính một cách tự nguyện.

Phẫu thuật chuyển giới sẽ “đẽo gọt” 20 năm tuổi thọ

Ông Nguyễn Huy Quang cho biết, theo Trung tâm ICS, trung bình mỗi năm tại TP.Hồ Chí Minh, có khoảng 24-30 người chuyển giới gặp các biến chứng hậu phẫu và phải quay ngược lại Thái Lan để thăm khám, và khoảng 8-10 người chuyển giới chết vì những biến chứng phát sinh trong quá trình sử dụng hormorne, tiêm silicon..

Người phẫu thuật chuyển đổi giới tính sẽ có những hệ quả lâu dài về sức khỏe mà nhiều người sau đó ân hận đã không sửa đổi được nữa.

Người chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ hay ngược lại phải sử dụng hormone thường xuyên trong suốt cuộc đời, dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tật cao, trong đó có ung thư.

“Tuổi thọ của họ cũng giảm khoảng 20 năm. Ngoài ra họ sẽ không bao giờ có con về mặt quan hệ thông thường. Vì không thể sống hòa hợp với thân phận giới tính mới nên nhiều người lại rất ân hận vì quyết định của mình”, ông Quang chia sẻ.

Thực tế một số người sau khi chuyển đổi giới tính chưa thích nghi kịp với nhiều thay đổi của cuộc sống mới và không thỏa mãn thật sự với giới tính mới dẫn đến trầm cảm, thậm chí là tự tử.

Vì thế, ông Quang khuyến cáo, trước khi chuyển đổi giới tính, các cá nhân cần tìm hiểu rõ giới tính mới để tránh trường hợp hối hận sau khi chuyển giới.

Nên sống thử với giới tính mong muốn một thời gian trước khi quyết định phẫu thuật. Chẳng hạn, một người nam muốn chuyển đổi giới tính sang nữ cần phải có thời gian sống thử với mọi hoạt động thường ngày của phụ nữ như mặc váy, tô son đánh phấn, đi giày cao gót...

Tương tự người nữ muốn chuyển thành nam cũng cần phải sinh hoạt như nam giới. Khi cảm thấy mình phù hợp với giới tính mong muốn mới quyết định nhờ y học can thiệp chuyển đổi. Ở Thái Lan, khoảng thời gian sống thử với giới tính mong muốn này thường là một năm.

 

Tự chủ: Bệnh viện hoạt động theo hướng doanh nghiệp công ích

http://infonet.vn/tu-chu-benh-vien-hoat-dong-theo-huong-doanh-nghiep-cong-ich-post240298.info

Thực hiện cơ chế tự chủ, tất cả các bệnh viện của TP.HCM đang chuyển động theo hướng lấy người bệnh làm trung tâm, không ngừng cải tiến năng lực chuyên môn, chất lượng phục vụ và đổi mới phương thức quản lý bệnh viện theo hướng “doanh nghiệp công ích

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã có buổi họp trực tuyến chuyên đề tự chủ chi thường xuyên đối với các bệnh viện huyện ngoại thành, các bệnh viện quận ven nội thành của thành phố bao gồm: BV huyện Củ Chi, BV huyện Bình Chánh, BV huyện Nhà Bè, BV huyện Cần Giờ, BV quận 7, BV quận 9 và BV quận 12.

Từ ngày 1/10/2017, đã có 51/54 bệnh viện công lập của thành phố bắt đầu tự chủ tài chính, ước tính hàng năm sẽ tiết kiệm cho ngân sách thành phố 1.567 tỷ đồng cho hoạt động chi thường xuyên của các bệnh viện.

Để có thể phát triển bền vững, bên cạnh việc phải đẩy mạnh tiết kiệm chi, đòi hỏi các bệnh viện phải không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng phục vụ và chất lượng khám chữa bệnh nhằm tạo niềm tin và thu hút người bệnh đến khám chữa bệnh. Đây là một thách thức không nhỏ đối với các bệnh viện quận/huyện vốn trước đây chưa thật sự thu hút người bệnh, trong đó phải kể đến các bệnh viện huyện ngoại thành và các bệnh viện quận ven nội thành của thành phố.

Có thể kể đến BV huyện Cần Giờ, nếu như năm 2016 và những năm về trước bệnh viện được ngân sách cấp gần 14 tỷ đồng thì năm 2017 chỉ còn 5 tỷ và không còn nhận ngân sách kể từ năm 2018. Do vị trí địa lý đặc biệt của huyện nên chủ yếu phục vụ người dân trên địa bàn huyện, khó thu hút và tăng số lượt người dân nơi khác đến khám chữa bệnh.

Đối với bệnh viện huyện Cần Giờ, một trong những giải pháp mang tính quyết định cho sự phát triển bệnh viện thích ứng với tình hình mới đó là phải phát triển chuyên môn kỹ thuật đáp ứng mô hình bệnh tật của người dân trên địa bàn, hạn chế thấp nhất chuyển viện.

Để làm được điều này, bên cạnh việc Ngành Y tế thành phố tiếp tục triển khai luân phiên bác sĩ của các bệnh viện thành phố đến hỗ trợ hoạt động khám chữa bệnh và chuyển giao kỹ thuật, rất cần UBND huyện tạo điều kiện thuận lợi và có chính sách để thu hút và bổ sung cán bộ y tế cơ hữu cho bệnh viện, nhất là bác sĩ, được biết bệnh viện huyện Cần Giờ là bệnh viện có số bác sĩ thấp nhất trong tất cả bệnh viện tuyến huyện của thành phố, hiện chỉ có 18 bác sĩ.

BV quận 9 và BV quận 7 với công suất sử dụng giường còn thấp dưới 50%, và  không còn nhận ngân sách cấp kể từ năm 2018, chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn nếu bệnh viện không năng động triển khai các loại hình khám chữa bệnh đáp ứng yêu cầu thực tiễn của người dân trên địa bàn, chậm bổ sung nguồn nhân lực chuyên môn để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật của bệnh viện thành phố.

Các bệnh viện Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi và quận 12 với nhiều nỗ lực trong thời gian qua, công suất sử dụng gường bệnh đã tăng trên 70%, nhất là BV quận 12, công suất giường bệnh năm 2016 đã trên 100% (106,2%).

Tuy nhiên, các bệnh viện này cũng sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2018, nhất là BV huyện Bình Chánh: ngân sách cấp giảm nhanh từ trên 20 tỷ (2016) xuống còn trên 10 tỷ (2017) và không còn trong năm 2018, kế đến là BV huyện Củ Chi: từ gần 15 tỷ (2016), xuống còn gần 10 tỷ (2017) và không còn kể từ 2018.

Điều đáng mừng là nhân lực tại các bệnh viện không bị biến động trong năm 2017, thậm chí còn tăng được số nhân lực bác sĩ, đó là BV huyện Củ Chi. Nếu như năm 2016, BV huyện Củ Chi chỉ có 12 bác sĩ, thì đến nay đã có 39 bác sĩ. “Bí quyết” thu hút được bác sĩ của BV huyện Củ Chi là lãnh đạo bệnh viện chủ động đến các trường đại học Y khoa của thành phố và của trung ương đóng trên địa bàn các tỉnh thành để giới thiệu và chào mời sinh viên mới tốt nghiệp, chủ động tuyển dụng bác sĩ ở các tỉnh lân cận, rồi tạo điều kiện cho bác sĩ mới về bệnh viện đi học tại các bệnh viện tuyến cuối của thành phố, nhất là Huyện uỷ và UBND huyện có chính sách đãi ngộ cho các bác sĩ gắn bó lâu dài với bệnh viện.

Bên cạnh đó, nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai các phần mềm ứng dụng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý bệnh viện và cải cách thủ tục hành chánh còn là nỗi lo chung của các bệnh viện nói trên. Ngoài ra, việc nắm vững những quy định trong khám chữa bệnh BHYT là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả lãnh đạo bệnh viện nhằm hạn chế tối đa khả năng bị BHXH không đồng ý chi trả, trong đó cần triển khai ngay các giải pháp để tránh vượt quỹ, vượt trần.

Trong tình hình tạo thêm nguồn thu còn nhiều khó khăn, việc các bệnh viện phải rà soát và đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm chi là điều hết sức quan trọng và cần làm ngay, nhất là giám sát tuân thủ phác đồ điều trị, kê đơn hợp lý, sử dụng vật tư y tế tiêu hao.

 

Tháo gỡ vướng mắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

http://tinnhanhchungkhoan.vn/bao-hiem-xa-hoi/thao-go-vuong-mac-trong-kham-chua-benh-bao-hiem-y-te-205215.html

http://www.sggp.org.vn/thao-go-vuong-mac-kham-chua-benh-bao-hiem-y-te-476020.html

Ngày 16/10 tại TP. HCM, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị giải quyết những vướng mắc trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nêu những vướng mắc mà hai ngành đang đối mặt như: việc các cơ sở y tế thực hiện chỉ định các dịch vụ kỹ thuật, thuốc..., vượt quá khả năng chi trả của quỹ KCB BHYT; việc giám định, xuất toán những chi phí KCB BHYT không hợp lý…

Bên cạnh đó, Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cũng đã nêu ra thực trạng thanh toán KCB BHYT, với tình trạng bội chi đang diễn ra tại hầu hết các địa phương và tính đến thời điểm này, đã có 35 tỉnh, thành chi vượt quỹ KCB BHYT, có địa phương đã chi vượt gần 200%.

Qua đó, dẫn số liệu minh chứng các bất hợp lý trong hoạt động KCB BHYT. Nổi cộm là vấn đề chênh lệch giá thuốc, giá vật tư y tế trong đấu thầu, tần suất KCB nội trú tăng cao (trung bình 20 bệnh nhân/100 thẻ BHYT/năm, nhưng đa số đều tăng cao, có địa phương đến 30 bệnh nhân/100 thẻ BHYT). Ngoài ra, còn liên quan đến vấn đề trục lợi BHYT từ người dân…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng tiếp cận một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Chiến lược & Chính sách Y tế (phối hợp cùng Tổng hội Y học Việt Nam) liên quan đến thực trạng tăng chi phí KCB BHYT.

Theo nghiên cứu, được thực hiện tại 4 địa phương, vấn đề tăng chi phí KCB BHYT đến từ 4 nguyên nhân: Không cân đối mức thu - chi bình quân tính theo thẻ BHYT (thu BHYT thấp hơn chi KCB BHYT); gia tăng chi phí dịch vụ KCB BHYT theo Thông tư 37; tăng tỉ trọng thanh toán đa tuyến ngoại tỉnh do tăng tỉ lệ chuyển tuyến; chỉ định dịch vụ kỹ thuật/thuốc bất hợp lý. Riêng nguyên nhân thứ 4, nếu chỉ định dịch vụ kỹ thuật, thuốc hợp lý sẽ giúp quỹ BHYT tiết kiệm 4,9% - 7,1% chi phí KCB.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã nhấn mạnh những khó khăn, vướng mắc tại đơn vị mình cùng các ý kiến đóng góp, đề xuất hóa giải, xoay quanh vấn đề thanh toán chi phí KCB BHYT như chi vượt quỹ, xuất toán chi phí KCB BHYT… Những vướng mắc của các đại biểu đã được Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cùng đại diện BHXH các tỉnh, thành giải thích thỏa đáng.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định, mọi vấn đề khúc mắc giữa hai bên thời gian qua cần được đánh giá thấu đáo. Liên quan đến câu chuyện cơ sở y tế “kêu” về chất lượng giám định viên vừa thiếu vừa “yếu chuyên môn y tế”, thậm chí có ý kiến từ Bộ Y tế còn đề nghị “cấp chứng chỉ hành nghề” đối với giám định viên, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh khẳng định, đây là suy nghĩ chưa thấu tình đạt lý. 

Vấn đề tăng chi phí KCB BHYT đến từ 4 nguyên nhân: Không cân đối mức thu - chi bình quân tính theo thẻ BHYT; gia tăng chi phí dịch vụ KCB BHYT theo Thông tư 37; tăng tỉ trọng thanh toán đa tuyến ngoại tỉnh do tăng tỉ lệ chuyển tuyến; chỉ định dịch vụ kỹ thuật/thuốc bất hợp lý. 

Theo bà Minh, “Giám định BHYT là công tác hậu kiểm dựa trên các quy định hiện hành bởi Luật BHXH và chính Bộ Y tế. Bởi vậy, không hề đánh giá đúng hay sai về chuyên môn y tế, mà chỉ đánh giá có phù hợp với các quy định hiện hành hay không để đề xuất thanh toán hay xuất toán.

Vì vậy, cho rằng giám định viên cần chuyên môn y tế mới hoàn thành tốt nhiệm vụ là chưa thỏa đáng. Bên cạnh đó, bản thân ngành Y tế còn thiếu hụt trầm trọng nhân lực y tế, thì cả ngành Y tế lẫn BHXH phải chia sẻ vấn đề này…”.

Đồng thời, bà Minh cũng nhấn mạnh “Quản lý quỹ BHYT là trọng trách chung, nên chỉ một mình ngành BHXH nỗ lực sẽ không thể giải quyết rốt ráo. Hơn ai hết, nếu cán bộ, nhân viên y tế không xắn tay giúp sức, thì nỗ lực chung sẽ chỉ được vẻ bề ngoài mà thiếu thực chất và mục tiêu mang từng đồng tiền quỹ BHYT đến người bệnh theo cách tốt nhất sẽ khó lòng đạt được…”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng kêu gọi cán bộ nhân viên y tế cùng góp sức vào mục tiêu chung, đồng thời nhấn mạnh “Về phía ngành Y tế, chúng ta phải chỉn chu, tuân thủ pháp luật và y đức. Có như vậy mới thuyết phục được người khác”.

 

Ngành y tế và BHXH: Ai cũng muốn thắng thì cả hai đều... thua!

http://thanhnien.vn/suc-khoe/nganh-y-te-va-bhxh-ai-cung-muon-thang-thi-ca-hai-deu-thua-891019.html

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ngày 16.10 đã tổ chức Hội nghị giải quyết vướng mắt trong khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) dành cho khu vực phía Nam. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các các đơn vị trực thuộc và cơ quan BHXH Việt Nam nói thẳng nói thật mâu thuẫn bấy lâu giữa các đơn vị KCB với BHXH để có giải pháp.

“Cả hai bên đều muốn thắng, không ai nhường nhịn ai thì cả hai bên đều thua. Phải chấm dứt việc này. Phải chân thành, thẳng thắn, chỉ ra các bất cập, phương pháp giải quyết và hai bên hỗ trợ nhau để đều thắng, để tất cả phục vụ tốt bệnh nhân”, Bộ trưởng Y tế chỉ đạo.

Được Bộ trưởng Y tế “mở cờ”, ông Đặng Hồng Nam, Phó vụ trưởng Vụ BHYT - Bộ Y tế, cho biết cả ngành BHXH Việt Nam chỉ có 2.300 giám định viên BHYT, công việc nhiều nhưng 50% trong đó có trình độ y, dược, nhưng 50% giám định viên không có chuyên môn y, dược lại đi giám định vấn đề y tế. Ông Nam dẫn chứng có cơ sở KCB ở Quảng Ninh không điều trị được bệnh nên chuyển bệnh nhân lên tuyến khác thì bị xuất toán 390 triệu đồng. Ông Nam cho rằng một người không học một tý gì về y, dược nhưng đi vào xuất toán hồ sơ bệnh án… Ngược lại, đại diện BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra là phát hiện rất nhiều cơ sở KCB lạm dụng quỹ BHYT. Ông dẫn chứng một loạt cơ sở KCB chỉ định dịch vụ kỹ thuật quá tay, cũng như gian dối. Năm 2016 quỹ BHYT đã bội chi 7.000 tỉ đồng. Đến hết tháng 9.2017, số tiền đề nghị thanh toán là 64.000 tỉ đồng. Dự kiến năm 2017 quỹ BHYT chi trên 85.000 tỉ đồng và quỹ kết dư sẽ phải bù 8.000 - 9.000 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, thừa nhận công tác giám định BHYT chưa theo được yêu cầu và năng lực cán bộ kém nhưng sẽ được khắc phục. BHXH không đòi hỏi tất cả giám định là bác sĩ nhưng tất cả phải làm tốt. Bà chỉ đạo các cơ quan BHXH các tỉnh không chậm chễ trong tạm ứng và từ chối thanh toán vô lý. Giám định viên không có quyền can thiệp vào chuyên môn của ngành y tế vì chỉ hậu kiểm căn cứ vào quy định pháp luật. Bà Minh cũng chỉ đạo các cơ sở cấp dưới phối hợp tốt với các cơ sở KCB để phục vụ tốt vì người bệnh. Năm 2018, BHXH sẽ thực hiện giám định điện tử.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng mấu chốt mâu thuẫn của y tế và BHXH là bên KCB muốn dùng nhiều kỹ thuật, thuốc tốt, thậm chí kê nhiều kháng sinh, thuốc bổ, thuốc hỗ trợ… còn BHXH sợ vỡ quỹ nên đặt ra một số cái mà cơ sở KCB cho rằng khó: không thanh toán tiền kịp thời, từ chối thanh toán, treo không thanh toán dẫn đến căng thẳng rồi đi kiểm tra cơ sở y tế và xuất toán.

Theo Bộ trưởng Y tế, về phía ngành y tế sẽ hết lòng vì bệnh nhân, chọn phác đồ tốt nhất, thuốc tốt nhưng phải trong khả năng chi trả. Bộ trưởng chỉ đạo kiên quyết không lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trong bối cảnh xã hội hóa, đó là vi phạm pháp luật, y đức và phá hệ thống chung của quỹ, của người bệnh và chính các bệnh viện...

 

Tháo gỡ vướng mắc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

http://www.sggp.org.vn/thao-go-vuong-mac-kham-chua-benh-bao-hiem-y-te-476020.html

Cần có nhiều sự thay đổi, bắt tay thật chặt để có tiếng nói chung giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bảo hiểm y tế (BHYT), từ đó cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để công tác khám chữa bệnh (KCB)  BHYT công bằng và hiệu quả hơn. 

Đó là nội dung được thảo luận tại Hội nghị “Giải quyết vướng mắc trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế” diễn ra vào ngày 16-10 tại TPHCM.

 Còn nhiều bất cập

Theo ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), hiện còn rất nhiều vướng mắc, bất cập trong thanh toán chi phí KCB BHYT mà điển hình là công tác giám định. Số lượng giám định viên hiện nay còn rất thiếu và yếu. Tính đến nay, toàn ngành chỉ có 2.300 người, với 50% có trình độ y dược, số còn lại không có kiến thức chuyên ngành.

Trong khi đó, theo thống kê của ngành y tế cho thấy, cả nước có 3.000 cơ sở y tế tuyến huyện và 11.000 trạm y tế xã KCB BHYT ban đầu chưa kể các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương.

Theo đó, ước tính mỗi giám định viên BHYT giám định 5.000 hồ sơ/tháng. Đây là một khó khăn rất lớn đối với ngành BHXH. Khối lượng công việc thì quá tải trong khi nhân sự chuyên môn thì hạn chế, nếu giám định viên không chuẩn mực về chuyên môn sẽ dẫn đến sự không hiểu nhau giữa giám định viên và bác sĩ, giữa BHYT và cơ sở y tế.  

Cùng với đó, vấn đề bội chi quỹ KCB BHYT cũng là một thách thức lớn trong tình hình hiện nay. Thống kê của ngành BHXH Việt Nam, đến nay đã có 35 tỉnh có số chi KCB vượt trên 100% quỹ KCB, thậm chí có những tỉnh đã chi trên 100%. Điển hình như Quảng Nam đã chi trên 200% trong 3 quý đầu năm.

Lý giải về điều này, ông Đặng Hồng Nam cho rằng, nguyên nhân chính làm gia tăng bất hợp lý chi phí khám chữa bệnh BHYT là do tăng giá dịch vụ y tế chưa hợp lý, không thực hiện đúng mực theo quy định, thống kê thanh toán dịch vụ kỹ thuật còn nhiều bất cập, tình trạng lạm dụng chỉ định xét nghiệm, tăng số lượng KCB ngoại trú và điều trị nội trú bất hợp lý, kéo dài ngày điều trị, mua sắm sử dụng thuốc vật tư y tế chưa hợp lý và đặc biệt là vấn đề trục lợi BHYT vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương.

Ông Lê Văn Phúc, Phó ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho rằng, giá dịch vụ được sử dụng chưa hợp lý, các cơ sở y tế đã tách nhỏ các dịch vụ, phẫu thuật để thanh toán thêm chi phí. Đặc biệt là việc chỉ định cho bệnh nhân nằm quá giờ đã khiến cho chi phí BHYT tăng lên rất nhiều.

Ông Phúc lấy ví dụ như mổ Phaco quy định nằm 2 ngày, nhưng có những bệnh viện cho nằm đến 7, 8 ngày. Vấn đề trục lợi quỹ BHYT ngày càng nhiều.

“Trong 5 tháng đầu năm 2017, tại 46 tỉnh, thành phố đã có gần 2.770 người đi khám từ 50 lần trở lên” và nhân viên y tế trục lợi bằng cách lấy lại dữ liệu thẻ của người đã chuyển đi chỗ khác để lập khống hồ sơ, rút ruột hàng chục triệu đồng. “Đơn cử như tại Vĩnh Long, một bác sĩ đã lập khống 272 lượt KCB để đề nghị thanh toán trên 49 triệu đồng” - ông Lê Văn Phúc thông tin.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám định

Xung quanh những thắc mắc của các đại biểu đến từ các tỉnh, thành về vấn đề chất lượng giám định viên, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam thừa nhận, trình độ giám định viên hiện nay vẫn còn một số người yếu kém, chưa có chuyên môn y tế. Song bà Minh cho rằng không nhất thiết bắt buộc giám định viên phải có chuyên môn y tế bởi các giám định viên làm công tác hậu kiểm theo đúng quy định của Luật BHYT.

Hiện BHXH Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt đưa vào sử dụng hệ thống giám định điện tử sẽ khắc phục được tình trạng này. Tuy nhiên về vấn đề vỡ quỹ BHYT, bà Minh lo ngại khi số lượt KCB gia tăng liên tục với số lượng lớn, với hơn 150 triệu lượt/năm.

Trong khi đó, quỹ BHYT hiện đang rất hạn hẹp. Trong năm 2017, quỹ BHYT chỉ thu vào khoảng 80.000 tỷ đồng, trong khi thực chi dự kiến sẽ lên tới 85.000 tỷ đồng, bội chi 5.000 tỷ đồng. Nhằm hạn chế vấn đề bội chi quỹ BHYT, theo bà Minh cần phải xây dựng gói dịch vụ phù hợp với khả năng chi trả và cho phép bác sĩ có thể thu thêm ngoài BHYT, không thể đẩy bác sĩ và cán bộ bảo hiểm vào tình huống khó xử, nhất là trong bối cảnh kết dư từ những năm trước vẫn còn ít. 

Đánh giá kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, giữa ngành y tế và ngành bảo hiểm đã giải quyết cơ bản những tồn đọng mà BHYT chưa thanh toán cho các cơ sở khám chữa bệnh. Bộ Y tế cũng đưa ra những giải pháp về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, giải pháp về tổ chức điều hành, giải pháp về kỹ thuật. Hiện Chính phủ đang chỉ đạo sửa đổi Nghị định 105 sẽ giải quyết nhiều vướng mắc trong vấn đề thanh toán, quản lý quỹ bảo hiểm, xử lý khó khăn vướng mắc hiện nay.

Bộ Y tế cũng điều chỉnh thông tư về giá dịch vụ y tế để phù hợp hơn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, trong thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, sau đó thanh tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (lạm dụng kỹ thuật, trục lợi) và xử lý vi phạm nếu như cơ quan BHXH từ chối thanh toán hợp lý của bệnh nhân và bệnh viện.

Cùng với đó, ngành Y tế sẽ đẩy mạnh y tế cơ sở để tăng cường việc phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và chữa các bệnh thông thường, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như: cao huyết áp, tiểu đường… để người dân có thể lấy thuốc ngay tại trạm y tế cơ sở mà không phải lên tuyến trên, vừa mất thời gian và tốn kém.

 

Trục lợi BHYT xảy ra thường xuyên

http://plo.vn/xa-hoi/suc-khoe/truc-loi-bhyt-xay-ra-thuong-xuyen-734038.html

50% giám định viên bảo hiểm y tế thiếu chuyên môn cộng với áp lực công việc khủng khiếp khiến việc giám định khó khăn, thiếu chính xác.

 “Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bộ Y tế cần thống nhất các phương thức thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) để người bệnh không bị thiệt thòi”. Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, đưa ra tại hội nghị giải quyết những vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT được tổ chức vào sáng 16-10.

Mỗi giám định viên “cõng” 5.000 hồ sơ/tháng

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đặt câu hỏi: “Giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT được thực hiện bởi các giám định viên của BHXH. Vậy các giám định viên này có đủ trình độ về y dược hay không?

Theo ông Đặng Hồng Nam, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), hiện toàn ngành BHXH có 2.300 giám định viên và số hồ sơ cần giám định mỗi năm là 150 triệu. “Chia bình quân mỗi giám định viên phải giải quyết 5.000 hồ sơ trong một tháng. Điều này cho thấy khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng là 50% giám định viên không có trình độ y và dược. Do thiếu chuyên môn nên việc giám định không ít khó khăn và thiếu chính xác, gây bức xúc cho cơ sở y tế” - ông Nam nói.

Ông Nam dẫn chứng: “BHXH của một tỉnh phải xuất toán (thu hồi về quỹ BHYT - PV) 390 triệu đồng do BV tuyến trên nhận bệnh nhân từ BV tuyến dưới chuyển lên. Bởi lẽ giám định viên cho rằng bệnh tình của các bệnh nhân nhẹ, không đến nỗi phải chuyển lên BV tuyến trên. Khi BV hỏi căn cứ vào đâu mà nói bệnh tình của bệnh nhân không nặng thì giám định viên giải thích không rõ ràng. Chúng tôi muốn gặp giám định viên này để trao đổi thêm nhưng anh ta tìm lý do từ chối. Cuối cùng, chúng tôi đề nghị BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế tỉnh xem xét vấn đề trên. Chúng ta không thể chấp nhận sự áp đặt không căn cứ của giám định viên”.

Đại diện của BHXH Việt Nam ghi nhận ý kiến của ông Nam và sẽ có giải pháp nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng giám định viên.

Thanh toán giường bệnh theo phương thức mới

Đề cập đến điều trị nội trú, nhiều đại biểu cho rằng cần thống nhất việc thanh toán giường bệnh để bệnh nhân không thiệt thòi. “Bệnh nhân nhiều lúc sáng nhập viện nhưng chiều lại xuất viện. Cũng có bệnh nhân vào viện hôm trước nhưng ra viện hôm sau (dưới 24 giờ). Chưa hết, có bệnh nhân chuyển hai khoa trong cùng một ngày thì BHYT thanh toán tiền giường bệnh ra sao?” - một đại biểu đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính (Bộ Y tế), cho biết BHXH và Bộ Y tế thống nhất số ngày điều trị nội trú được tính theo số ngày thực tế người bệnh được điều trị tại cơ sở y tế. Ông Liên giải thích: “Người bệnh vào viện buổi sáng thì tính 70%, buổi chiều tính 50%. Ra viện buổi sáng tính 50%, buổi chiều tính 70% giá ngày giường tương ứng. Trong trường hợp người bệnh vào viện hôm trước và ra viện hôm sau (dưới 24 giờ) thì chỉ được tính một ngày…”.

Ông Nam lưu ý: “Mức tính trên được thực hiện từ ngày 1-10-2017. Thời gian nhập viện căn cứ giờ vào khoa lâm sàng điều trị ghi trên hồ sơ bệnh án. Thời gian ra viện căn cứ theo giờ ghi trong giấy ra viện hoặc giấy chuyển viện”.

Mượn thẻ BHYT của người khác đi khám, chữa bệnh

Trục lợi quỹ BHYT từ phía người tham gia BHYT là một hiện tượng xảy ra thường xuyên. Thống kê năm tháng đầu năm 2017 tại 46 tỉnh, TP ghi nhận có 2.769 người khám từ… 50 lần trở lên. Đa số trường hợp khám tại bốn cơ sở y tế trở lên đều có tình trạng chỉ định trùng lặp, lạm dụng thuốc, thủ thuật phục hồi chức năng. Có bệnh nhân phải hoàn trả quỹ BHYT hơn 9 triệu đồng do lạm dụng, trục lợi.

Tình trạng mượn thẻ BHYT của người khác đi khám, chữa bệnh cũng thường xảy ra. Cũng có trường hợp lập khống 272 lượt khám, chữa bệnh với số tiền đề nghị BHYT thanh toán trên 49 triệu đồng.

Do vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi trục lợi quỹ BHYT.

Ông LÊ VĂN PHÚCPhó Trưởng ban Thực hiện chính sách y tế thuộc BHXH Việt Nam

 

TP Cần Thơ: Sốt xuất huyết tăng đột biến

http://www.qdnd.vn/xa-hoi/y-te/tp-can-tho-sot-xuat-huyet-tang-dot-bien-521023

Dù đã chủ động phòng, chống nhưng tình hình sốt xuất huyết (SXH) tại TP Cần Thơ vẫn tăng đột biến. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, trong 9 tháng năm 2017, số ca mắc SXH trên địa bàn tăng 66% so với cùng kỳ năm 2016.

Bệnh viện quá tải

Những ngày này, tại Khoa SXH, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ trở nên quá tải. Tình trạng 2-3 bệnh nhân nằm chung một giường gần như phổ biến. Bệnh nhi đông, số lượng giường không đáp ứng đủ nên nhiều trường hợp người nhà và bệnh nhân phải mắc võng hay kê ghế xếp nằm tạm tại các hành lang. Trò chuyện với chúng tôi khi đang loay hoay chăm sóc 2 đứa con và 4 cô cháu gái bị bệnh SXH, bà Nguyễn Thị Lan, ngụ tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “6 đứa chơi chung với nhau và vào viện cùng một ngày vì bị SXH. Bệnh nhân đông quá nên 3 ngày nay, 7 người chúng tôi phải chen chúc nhau trên chiếc chiếu được lót dọc lối hành lang của khoa ngủ tạm, chứ vào trong phòng, một giường 2-3 cháu rồi 5-6 người chăm sóc cũng không thể chịu được”.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, số lượng bệnh nhân SXH được điều trị nội trú tại bệnh viện gần 1.850 ca, trong đó Cần Thơ là 960 ca, tăng 25,8% so với cùng kỳ. Bác sĩ CKII Thạch Minh Đức, Phó trưởng Khoa SXH, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, cho biết: “Số giường hiện tại của khoa là 88, trong đó 60 giường kế hoạch, còn lại huy động thêm. Nhưng số lượng bệnh nhân điều trị nội trú hơn 150. Số bệnh nhân đang điều trị chưa khỏi thì mỗi ngày, bệnh viện phải tiếp nhận thêm từ 20 đến 30 trường hợp bệnh, vì thế số lượng giường bệnh không đủ đáp ứng”.

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ hay Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, lượng người bệnh tăng lên đột ngột. Để giảm tải, các bác sĩ ở khoa tăng cường lọc bệnh. Theo đó, đối với bệnh nhẹ, xét nghiệm test NS1 âm tính hoặc test NS1 dương tính nhưng các cháu khỏe, tỉnh táo, ăn uống được thì tư vấn kỹ cho gia đình rồi cho điều trị ngoại trú, tái khám hằng ngày. Các toa thuốc ngoại trú cũng có ghi đầy đủ, rõ ràng các dấu hiệu, khi cần cho nhập viện ngay. Tuy vậy, số lượng giường vẫn không đủ đáp ứng cho bệnh nhân. Theo Bác sĩ CKI Cao Việt Nga, Phó trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ: “Số lượng bệnh nhân nhập viện tăng khiến bệnh viện gặp không ít khó khăn. Ngoài quá tải do dịch bùng phát còn có nguyên nhân do tâm lý người bệnh và các bệnh viện tuyến huyện cứ kiểm tra có SXH là cho chuyển lên tỉnh. Không chỉ ở TP Cần Thơ mà các tỉnh từ Tiền Giang đến Cà Mau cũng đến điều trị”.

Diễn biến bệnh phức tạp

Theo các chuyên gia y tế, thời gian gần đây, tình trạng bệnh SXH có chiều hướng phức tạp. Ngoài gia tăng số lượng bệnh, theo phân tích của trung tâm y tế dự phòng, năm nay, bệnh SXH tăng và bệnh thể nặng cũng tăng. Phần lớn các bệnh nhân đã nhập viện điều trị SXH đều bị giảm tiểu cầu và rối loạn đông máu; sốt cao liên tục, đau đầu, đau bụng, nôn ra máu, phân đen… Đáng lo ngại là bệnh SXH ở trẻ nhỏ từ 10 đến 15 tuổi tăng mạnh và tỷ lệ sốc, tái sốc, rối loạn đông máu, tổn thương đa cơ quan cũng nhiều hơn các năm trước. Có những ca bệnh nặng, bệnh nhân bị sốc SXH; xuất huyết chân răng, mũi; xuất huyết tiêu hóa nên phải điều trị hơn 10 ngày mới khỏi.

Theo Bác sĩ CKII Thạch Minh Đức, thời gian gần đây, tình hình bệnh SXH diễn biến hết sức phức tạp. Đối với bệnh SXH theo trình tự từ ngày thứ nhất đến ngày thứ bảy. Thông thường khi bệnh vào ngày thứ ba, thứ tư, bệnh nhân có thể bị sốc (bệnh nặng hơn) nhưng hiện tại, bệnh nhân mới bắt đầu bệnh ở ngày thứ nhất hoặc một ngày trước khi xuất viện vẫn bị sốc, thậm chí có dấu hiệu rối loạn đông máu, nôn ra máu, chảy máu cam… 

Tăng cường phối hợp xử lý

Để người dân ý thức được mức độ nguy hiểm của SXH, biết được các biện pháp phòng, chống dịch, ngay từ đầu năm, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ và Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ liên kết thành lập hai tổ cấp cứu ngoại viện hỗ trợ tuyến dưới; duy trì đường dây nóng với tuyến cơ sở để hướng dẫn, trao đổi thông tin về chuyên môn, đồng thời phối hợp các trường học trên địa bàn tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng vào đầu năm học.

BS Nguyễn Trung Nghĩa, Phó giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: “Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn chuẩn bị giường bệnh, thuốc, dịch truyền, sẵn sàng điều trị trong mọi tình huống dịch; không để xảy ra tử vong do thiếu tinh thần trách nhiệm, điều trị không đúng phác đồ, thiếu thuốc, dịch truyền, phương tiện…”.

Ông Lê Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “UBND thành phố đã chỉ đạo các địa phương phải nhanh chóng ra quân phát động chiến dịch diệt lăng quăng. Đồng thời, căn cứ theo thẩm quyền có thể xử phạt hành chính theo quy định đối với các trường hợp không thực hiện nghiêm về phòng, chống dịch bệnh, cố tình để lăng quăng phát triển có khả năng tạo thành dịch SXH tại địa phương”.

 

Cứu sống sản phụ bị lộn tử cung sau sinh hiếm gặp

https://baotintuc.vn/suc-khoe/cuu-song-san-phu-bi-lon-tu-cung-sau-sinh-hiem-gap-20171017182409288.htm

http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/bv-hung-vuong-huy-dong-9-y-bac-si-xuong-huyen-cuu-song-san-phu-73865.html

Ngày 17/10, bác sỹ Lê Kim Bá Liêm, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Hùng Vương (TP Hồ Chí Minh), cho biết Đội cấp cứu ngoại viện của bệnh viện đã cứu sống thành công một sản phụ bị lộn tử cung sau sinh.

Sáng sớm 16/10, đội cấp cứu ngoại viện của bệnh viện nhận được điện thoại từ Bệnh viện huyện Nhà Bè về một trường hợp xuất huyết ồ ạt sau sinh. 

Sau khi sinh thường một bé trai cân nặng 3,8kg tại khoa Sản của Bệnh viện huyện Nhà Bè được khoảng 30 phút, sản phụ Nguyễn Thọ Loan, sinh năm 1990, ngụ huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) rơi vào tình trạng nguy kịch khi xuất huyết ồ ạt do nhau không bong. Sau khi được xử trí bằng cách bóc nhau thủ công không thành công, sản phụ bắt đầu rơi vào trạng thái lơ mơ, mạch nhanh, huyết áp không đo được. Bệnh viện huyện Nhà Bè ngay lập tức báo động đỏ liên viện đến Bệnh viện Hùng Vương. 

Sau khi nhận được tín hiệu báo động đỏ 15 phút, Đội cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện Hùng Vương đã có mặt tại Bệnh viện huyện Nhà Bè. Nhận thấy bệnh nhân có chuyển biến xấu, nguy cơ tử vong rất cao khi mất quá nhiều máu (bệnh nhân mất 4 lít máu), các bác sỹ đã thiết lập 3 đường truyền tĩnh mạch, bơm bổ sung 11 đơn vị máu, bơm dịch hồi sức, hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn và chuyển ngay vào phòng mổ. 

Do nhau thai không bong nên tử cung của bệnh nhân bị lộn từ ổ bụng ra bên ngoài âm đạo, đây là tình huống sản khoa khá hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm khiến bệnh nhân vừa đau vừa chảy máu dẫn đến tình trạng sốc. Tình huống quá khẩn cấp nên các bác sỹ quyết định can thiệp ngay tại Bệnh viện huyện Nhà Bè bởi nếu chuyển viện ngay thì chắc chắn bệnh nhân sẽ tử vong trên đường đi. 

Sau 3 tiếng đồng hồ xử trí, các bác sỹ mới đưa được sản phụ khỏi tình trạng sốc và đưa tử cung về lại ổ bụng. Nhằm đảm bảo an toàn cho sản phụ, các bác sỹ đã chuyển chị Nguyễn Thọ Loan về Bệnh viện Hùng Vương để tiếp tục theo dõi và điều trị. Hiện sản phụ đã hồi phục tốt, tỉnh táo, nói chuyện được, tử cung ở vị trí bình thường, gò tốt, không chảy máu thêm. 

Theo bác sỹ Lê Kim Bá Liêm, hội chứng lộn tử cung rất hiếm xảy ra trong sản khoa và là bệnh lý nguy hiểm bởi nếu không xử trí kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong. Tuy nhiên, do là bệnh lý hiếm gặp nên các bác sỹ bệnh viện tuyến dưới thường không phát hiện bệnh và không thể xử trí. Do vậy sắp tới, các bác sỹ Bệnh viện Hùng Vương sẽ tổ chức tập huấn cho các bệnh viện tuyến dưới để có thể xử trí kịp thời khi gặp tình huống sản khoa tương tự.

 

Tỷ lệ tử vong do vỡ động mạch chủ xấp xỉ 100%

http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/ty-le-tu-vong-do-vo-dong-mach-chu-xap-xi-100-73868.html

Đó là thông tin được được các chuyên gia nghiên cứu đưa ra tại Hội thảo “Cập nhật các kiến thức mới trong điều trị bệnh lý động mạch chủ” do Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) tổ chức vào chiều 17.10.

Theo TS.BS Đỗ Bá Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân - phình động mạch chủ là tình trạng giãn một đoạn của thành động mạch chủ khi thành mạch dần yếu, mỏng dẫn tới nguy cơ vỡ do áp lực của mạch máu.

Ở giai đoạn đầu, phình động mạch chủ thường không gây triệu chứng, nên hầu hết chỉ được phát hiện khi túi phình đã lớn, bệnh nhân tự sờ thấy hoặc phát hiện vô tình qua siêu âm bụng khi thăm khám một bệnh lý khác.

Đây là bệnh lý nguy hiểm vì vỡ động mạch chủ gây chảy máu ồ ạt, trụy mạch, sốc và khiến người bệnh tử vong nhanh chóng. Đối với những túi phình có đường kính lớn hơn 5 cm thì tỷ lệ tử vong do vỡ hoặc bóc tách động mạch chủ khoảng 15,6%/năm. Khi động mạch chủ vỡ, tỷ lệ tử vong lên đến 97 - 100%. Do đó người bệnh cần can thiệp ngoại khoa khi đường kính túi phình lớn hơn 5 cm”, bác sĩ Hùng cho biết.

Theo đánh giá của bác sĩ Hùng, can thiệp nội mạch là phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay đối với bệnh lý phình động mạch chủ. Ở phương pháp này, bác sĩ dùng một giá đỡ có mang ống ghép mạch máu nhân tạo để tiếp cận lòng động mạch chủ đoạn có túi phình qua ống thông nhỏ đi từ động mạch đùi, cách ly túi phình ra khỏi động mạch chủ.

“Kỹ thuật đặt ống ghép nội mạch đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và sự tinh tế trong thực hiện thủ thuật, dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại”, bác sĩ Hùng nói.

Bác sĩ Hùng cho rằng phương pháp này giúp người bệnh tránh một cuộc mổ lớn với đường mổ dài ở ngực hay bụng với nguy cơ chảy máu cao, giúp người bệnh hồi phục nhanh, ít đau, rút ngắn thời gian nằm viện và không cần sự trợ giúp của máy tuần hoàn ngoài cơ thể đối với túi phình ở ngực.

Với những ưu điểm vượt trội, hiện nay trên thế giới, hơn 70% các trường hợp phình động mạch chủ được điều trị bằng can thiệp nội mạch thay vì mổ mở truyền thống.

Hiện Bệnh viện Bình Dân đã triển khai can thiệp mạch, thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao, đặt stent ở các vị trí khó giúp loại bỏ túi phình động mạch chủ, động mạch tạng, tĩnh mạch chủ, và can thiệp mạch đặt stent điều trị chấn thương động mạch ngoại biên… cho nhiều bệnh nhân và thu được các kết quả khả quan.

 

Hình thành nhiều trung tâm y tế chuyên sâu

http://www.sggp.org.vn/hinh-thanh-nhieu-trung-tam-y-te-chuyen-sau-476021.html

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM, hiện sở đã xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm y tế chuyên sâu tại các bệnh viện (BV) tuyến cuối trên địa bàn TP nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của người dân và dịch vụ du lịch y tế từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Cụ thể, bên cạnh hệ thống các cơ sở y tế KCB ban đầu, khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe và điều trị với kỹ thuật chuyên sâu, người dân và du khách có thể tìm đến các địa chỉ sau:

Chuyên sâu về ghép tạng gồm BV Chợ rẫy, BV Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV Bình Dân, BV Hoàn Mỹ, BV Nhi đồng 2;

Chuyên về phẫu thuật robot và phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tiết niệu: BV Bình Dân, BV Đại học Y Dược, BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân Gia Định, BV Nhân dân 115;

Chuyên sâu về điều trị bệnh lý tim mạch: Viện Tim, BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y dược, BV quận Thủ Đức, BV Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV Trưng Vương, Viện Tim Tâm Đức;

Chuyên sâu về điều trị chấn thương sọ não, khối u não: BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV quận Thủ Đức, BV Trưng Vương;

Chuyên sâu trong điều trị đột quỵ: BV Nhân dân 115, BV Chợ Rẫy, BV quận Thủ đức, BV Nhân dân Gia định;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý chấn thương chỉnh hình và cột sống: BV Chấn thương chỉnh hình, BV Chợ Rẫy, BV 175, BV Nhân dân 115, BV Nguyễn Tri Phương;

Chuyên sâu trong điều trị bỏng, tạo hình: BV Trưng Vương, BV Đại học Y dược, BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân Gia Định;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý nhi khoa: BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý sản, phụ khoa: BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Mỹ Đức, BV An Sinh;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý huyết học: BV Truyền máu huyết học;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lao và bệnh phổi: BV Phạm Ngọc Thạch;

Chuyên sâu trong điều trị ung bướu: BV Ung bướu, BV Ung bướu cơ sở 2, BV Chợ Rẫy;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý răng hàm mặt: BV Răng hàm mặt TPHCM, BV Răng hàm mặt Trung ương;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý tai mũi họng: BV Tai mũi họng TP, BV Chợ Rẫy, BV Trưng Vương;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh lý mắt: BV Mắt, BV Chợ Rẫy;

Chuyên sâu trong điều trị bệnh da liễu: BV Da liễu;

Chuyên sâu trong ứng dụng y học cổ truyền: Viện Y Dược học dân tộc, BV Y học cổ truyền, Khoa Y học cổ truyền BV Đại học Y Dược. 

Cùng với hệ thống các BV phát triển kỹ thuật điều trị chuyên sâu ngang tầm các nước trong khu vực, TP còn có mạng lưới 25 trạm cấp cứu vệ tinh 115 bao phủ rộng khắp các quận, huyện nhằm đảm bảo kịp thời sơ cấp cứu khi người dân và du khách có yêu cầu.

Ngành y tế TP còn có quy trình báo động đỏ nội viện và ngoại viện, tất cả hướng đến 5 mục tiêu chất lượng của ngành y tế TP, đó là: người bệnh an toàn hơn, hiệu quả điều trị tốt hơn, thời gian chờ của người bệnh được rút ngắn hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn và người bệnh hài lòng hơn. 

 

Cô đỡ thôn bản: Thay đổi nhận thức về làm mẹ an toàn cho đồng bào thiểu số

http://vtv.vn/trong-nuoc/co-do-thon-ban-thay-doi-nhan-thuc-ve-lam-me-an-toan-cho-dong-bao-thieu-so-20171017205204247.htm

Với nhiệm vụ tư vấn, tuyên truyền kiến thức chuẩn bị làm mẹ, cô đỡ thôn bản đã vận động phụ nữ mang thai trong thôn đến trạm y tế xã khám thai định kỳ và đẻ tại trạm.

Không còn tình trạng đẻ tại nhà. Phụ nữ có thai chủ động đến trạm xá khám thai và sinh đẻ. Đó là sự chuyển biến trong nhận thức của bà con vùng miền núi Lạng Sơn từ khi có người phụ trách công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tại thôn. Họ được gọi là cô đỡ thôn bản. Chuyện dùng cật nứa để cắt dây rốn khi đẻ tại nhà chỉ còn trong ký ức.

Với nhiệm vụ tư vấn, tuyên truyền kiến thức chuẩn bị làm mẹ, cô đỡ thôn bản đã kiên trì vận động tất cả phụ nữ mang thai trong thôn đến trạm y tế xã khám thai định kỳ và đẻ tại trạm, ca đẻ khó được chuyển tuyến kịp thời. Với trường hợp sản phụ không thể đến được trạm y tế, cô đỡ thôn bản có thể đỡ đẻ tại nhà theo cách an toàn.

Cùng với việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc trẻ sau khi sinh cũng được chú trọng như cân bằng dinh dưỡng, tiêm phòng vaccine các bệnh nguy hiểm… góp phần hiệu quả vào chương trình làm mẹ an toàn.

Vì chương trình đã kết thúc cách đây 2 năm, các cô đỡ thôn bản không còn được hưởng phụ cấp 50.000 đồng/tháng. Nhưng ở đây, họ vẫn phát huy vai trò với vốn kiến thức và kinh nghiệm của mình, góp phần hạn chế tai biến sản khoa, giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.

 

3 tiếng căng thẳng phẫu thuật cho bé trai bị não úng thủy

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/3-tieng-cang-thang-phau-thuat-cho-be-trai-bi-nao-ung-thuy-405291.html

Bé Đ. nhập viện trong tình trạng đầu to, không thể đi và tự ngồi được, 10 ngày gần đây có biểu hiện nôn nhiều, nôn sau khi ăn, kèm theo đau đầu.

Hôm nay, BV Sản Nhi Quảng Ninh đã phẫu thuật dẫn lưu não thất ổ bụng trong điều trị não úng thủy cho bé trai P.T.Đ (3 tuổi, Đông Triều).

Theo BV Sản Nhi Quảng Ninh, hôm qua bé Đ. nhập viện trong tình trạng đầu rất to, không thể đi và tự ngồi được, 10 ngày gần đây có biểu hiện nôn nhiều, nôn sau khi ăn, kèm theo đau đầu, gia đình đã cho uống thuốc nhưng bệnh tình không có chiều hướng giảm.

Qua kết quả xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ chẩn đoán bé Đ. bị não úng thủy bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật cấp cứu đặt van não thất ổ bụng và phương pháp gây mê nội khí quản.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 3 giờ đồng hồ, các bác sỹ đặt van dẫn lưu từ trong não vào ổ bụng cho bé. Hiện tại, sức khỏe bé đã ổn định hơn và theo được dõi tại khoa Ngoại & Chuyên khoa.

Các bác sĩ cho biết não úng thủy là một trong những dị tật của ống thần kinh. Nguyên nhân phần lớn do bẩm sinh, khiến đầu của trẻ bị to một cách bất thường do sự dư thừa dịch não tủy. Không những làm đầu trẻ bị to lên, nó còn khiến các mô não bị tổn thương, để lại nhiều biến chứng khó phục hồi cho trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Khi bị não úng thủy, trẻ thường có những biểu hiện như đầu to dần, thóp trước rộng, phồng căng, thường xuyên quấy khóc, nôn mửa. Một điểm nhận biết nữa của căn bệnh này là mắt trẻ thường xuyên nhìn xuống, tay chân mềm nhũn, kém linh hoạt.

 

36 người bị phơi nhiễm HIV sau tai nạn giao thông: Công bố kết quả xét nghiệm cuối cùng

http://khampha.vn/tin-nhanh/36-nguoi-bi-phoi-nhiem-hiv-sau-tai-nan-giao-thong-cong-bo-ket-qua-xet-nghiem-cuoi-cung-c4a580011.html

Cơ quan công an vừa công bố kết quả xét nghiệm lần 3, lần cuối cùng vụ 36 người phơi nhiễm HIV sau vụ cứu người bị bị tai nạn giao thông tại Kon Tum.

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum vừa có báo cáo chính thức về kết quả xét nghiệm cho những người bị phơi nhiễm HIV sau 3 lần xét nghiệm: xét nghiệm HIV trước 72 giờ, xét nghiệm HIV sau 1 tháng và xét nghiệm HIV sau 03 tháng. Theo đó, cả 36 người bị phơi nhiễm HIV trước đó đều cho kết quả âm tính.

Trước kết quả trên, lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS cho rằng, đây là một tin vui cho tất cả những người phơi nhiễm HIV trong khi tham gia cấp cứu vụ tai nạn xe khách này cũng như những ai quan tâm đến sự kiện trên.

 “Có thể nói đến thời điểm này những người phơi nhiễm với HIV trong vụ cấp cứu tai nạn xe khách đã có thể yên tâm về tình trạng phơi nhiễm của mình”, lãnh đạo Cục Phòng chống HIV nói.

Trước đó, ngày 30/6/2017 một vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) làm 4 người chết và 10 người bị thương. Trong số những người bị nạn, có một nạn nhân bị nhiễm HIV, đang được điều trị bằng thuốc ARV.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, các y - bác sĩ công tác tại Trung tâm Y tế H.Đắk Hà (Kon Tum) và người dân tham gia cấp cứu người bị tai nạn giao thông và đã bị phơi nhiễm HIV.

Từ sự việc trên, Bộ Y tế cho biết khi người dân hoặc người làm nhiệm vụ phát hiện bị phơi nhiễm HIV, cần phải đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm và điều trị.

Theo đó, người bị phơi nhiễm HIV cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được đánh giá về tình trạng nhiễm HIV và điều trị dự phòng sau phơi nhiễm càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ đầu sau phơi nhiễm HIV.

Tuy nhiên, người bị phơi nhiễm vẫn cần thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho người khác. Sau 6 tháng xét nghiệm HIV mà cho kết quả âm tính, người bị phơi nhiễm HIV có thể hoàn toàn chắc chắn rằng không bị lây nhiễm HIV.  

 

Nhập viện cấp cứu sau khi bị... gà mổ

http://thanhnien.vn/doi-song/nhap-vien-cap-cuu-sau-khi-bi-ga-mo-890806.html

Khởi đầu chỉ là vết thương nhỏ do gà mổ, lợn cào, nhưng sau đó các trường hợp này đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, phụ trách khoa cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương), cho biết, bệnh viện đang điều trị cho 2 bệnh nhân bị uốn ván với nguyên nhân ban đầu hết sức hy hữu. Đó là trường hợp của ông N.V.M (ngụ tại Hải Dương) và ông L.V.N (ngụ tại Bắc Ninh).

Gia đình ông M. cho biết, khoảng 1 tuần trước khi phát bệnh, ông M. bị gà mổ vào đầu gối, vết thương rất nhỏ nên đã liền sau đó vài ngày. Tuy nhiên, khoảng 1 tuần sau, ông M. xuất hiện tình trạng cứng hàm với mức độ tăng dần, được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương trong tình trạng co cứng toàn thân, có nhiều cơn co giật, được chẩn đoán mắc uốn ván.

Tương tự, bệnh nhân L.V.N được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương hôm 2.10 sau khi bị... lợn cào xước chân. Khoảng 10 ngày trước nhập viện, “tai nạn” xảy ra khi ông N. đang làm vệ sinh chuồng trại. Theo người nhà ông N., vết thương có nhiễm trùng sưng nề, mưng mủ vài ngày rồi lành sẹo, nhưng sau đó thì xuất hiện cứng hàm, co cứng toàn thân, co giật. Khi gia đình đưa vào điều trị tại bệnh viện tỉnh, ông N. được chẩn đoán mắc uốn ván và chuyển lên điều trị tại  Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Bác sĩ nguyễn Trung Cấp cho biết, hầu hết các trường hợp bị uốn ván nhập viện khởi đầu đều bị các vết thương do tai nạn sinh hoạt (cành tre đâm bàn chân, vào tay; vết thương do mảnh sành, do gạch, ngói). Hầu hết các trường hợp đều tự xử lý bằng rửa nước và băng bó chứ không tiêm phòng uốn ván.

Trong khi đó, vi khuẩn gây uốn ván có ở mọi nơi trong đất, trong chất thải của gia súc (phân trâu, bò, ngựa). Khi lao động trong các môi trường này, vi khuẩn uốn ván dễ dàng xâm nhập vào các vết thương, vết xây xước, gây bệnh. Các vết thương bị giắt bùn, đất bẩn cũng là nguy cơ cho vi khuẩn uốn ván xâm nhập.

“Hai bệnh nhân trên nhập viện trong tình trạng nặng, phải mở khí quản, thở máy, dùng thuốc chống co giật liều cao”, bác sĩ Cấp cho biết, đồng thời khuyến cáo: khi bị các vết thương do tai nạn sinh hoạt, không nên chủ quan. Đặc biệt, cần đến ngay cơ sở y tế sau khi vệ sinh vết thương để được hướng dẫn tiêm phòng uốn ván.

Với trẻ nhỏ, để phòng uốn ván hiệu quả, các bà mẹ cần tiêm vắc xin uốn ván khi mang thai theo hướng dẫn của cán bộ y tế để có miễn dịch cho trẻ sơ sinh. Trẻ nhỏ cần được tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng uốn ván (thành phần có trong vắc xin “5 trong 1”) khi được 2, 3 và 4 tháng tuổi. Vắc xin này được tiêm miễn phí tại các trạm y tế xã, phường.

 

Vụ cưa chân ở Bạc Liêu: Đồng ý hỗ trợ 170 triệu đồng cho bệnh nhân

http://nongnghiep.vn/vu-cua-chan-o-bac-lieu-dong-y-ho-tro-170-trieu-dong-cho-benh-nhan-post204978.html

Liên quan đến vụ Bệnh viện bị tố chuyển viện chậm dẫn đến bệnh nhân bị cưa chân, ngày 17/10, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, Bệnh viên Đa khoa thị xã Giá Rai đồng ý hỗ trợ 170 triệu đồng cho gia đình anh Trường.

Theo ông Nguyễn Minh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, sau khi có kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế đã có mời gia đình bệnh nhân Lý Thanh Trường và lãnh đạo BVĐK thị xã Giá Rai cùng đối thoại. Sau đó, gia đình bệnh nhân cơ bản thống nhất với những kết luận của Hội đồng chuyên môn đưa ra nguyên nhân dẫn đến việc anh Trường bị cưa chân.

Về phía bệnh viện cũng đồng ý hỗ trợ gia đình bệnh nhân 170 triệu đồng (150 triệu đồng tiền chi phí trong quá trình điều trị bệnh và 20 triệu đồng làm chân giả cho anh Trường). “Mức hỗ trợ này là một lần và phía gia đình đồng ý không khiếu nại về sau”, ông Tùng cho hay.

Như đã phản ánh, ngày 25/5/2017, bệnh nhân Lý Thanh Trường (44 tuổi, ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) điều khiển xe máy bị bỏng lòng bàn chân trái nên đến BVĐK thị xã Giá Rai khám. Tại đây, bác sĩ thăm khám nói vết thương không sao và cho thuốc uống 10 ngày.

Đến ngày 1/6, vết thương của anh Trường bị sưng tấy nên đến BVĐK thị xã Giá Rai khám lại. Lần này, phía bệnh viện cho anh Trường nhập viện do vết thương bị nhiễm trùng. Nằm khoảng một tuần tại bệnh viện nhưng thấy không thuyên giảm nên gia đình có xin chuyển viện, nhưng bác sĩ không chấp nhận mà cho đổi thuốc uống rồi tiếp tục theo dõi...

Tại BVĐK tỉnh Bạc Liêu, anh Trường nằm điều trị thêm một tuần nhưng vết thương vẫn không thuyên giảm. Đến ngày 16/6, gia đình chuyển anh Trường lên BVĐK Trung ương Cần Thơ để tiếp tục điều trị.

Đến ngày 21/6, bác sĩ BVĐK Trung ương Cần Thơ quyết định cắt chân trái của anh Trường đến đầu gối. Khoảng một tuần sau thì tiếp tục cắt chân anh Trường lần 2 đến đùi. Đến gần cuối tháng 7 thì anh Trường xuất viện về nhà.

Cho rằng phía BVĐK thị xã Giá Rai không cho chuyển viện sớm nên mới dẫn đến bị cưa chân, gia đình anh Trường đã làm đơn yêu cầu xử lý trách nhiệm của y, bác sĩ bệnh viện...

 

Nhiễm giun lươn mà cứ tưởng đau dạ dày

http://dantri.com.vn/suc-khoe/nhiem-giun-luon-ma-cu-tuong-dau-da-day-20171018045240364.htm

Bệnh nhân nam bị đau bụng, nôn mửa kéo dài, được nhiều cơ sở y tế chẩn đoán, điều trị bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên, sự thật, bệnh nhân bị nhiễm giun lươn.

Sáng 17-10, Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM cho hay vừa điều trị thành công một trường hợp nhiễm giun lươn không phát hiện sớm dẫn đến cơ thể suy kiệt.

Bệnh nhân là ông T.N.H. (59 tuổi, người miền Tây). Ông H. nhập viện trong tình trạng cơ thể suy kiệt nặng, rối loạn tiêu hóa, rối loạn điện giải, ăn vào là ói.

Qua xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhiễm giun lươn. Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân được nâng đỡ thể trạng, cải thiện rối loạn điện giải và suy dinh dưỡng, được cho xuất viện và tái khám theo hẹn.

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Thanh Bình, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm giun lươn mà trước đó chạy chữa nhiều nơi không tìm ra bệnh.

"Mọi người nên xổ giun định kỳ vì ở Việt Nam, khí hậu nhiệt đới thuận lợi cho các loại giun sán phát triển, lại thêm việc ăn các thực phẩm không được rửa sạch, nấu chín, dễ bị nhiễm ký sinh trùng. Nhất là các gia đình có nuôi chó mèo, gia súc gia cầm, sử dụng các nguồn nước tự nhiên như ao hồ, sông suối… càng nên chú trọng việc xổ giun và cẩn thận trong vệ sinh ăn uống" - bác sĩ Bình khuyến cáo.

Ông H. bị chứng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy… và được nhiều cơ sở y tế địa phương chẩn đoán điều trị đau dạ dày, nhiễm trùng đường ruột. Tuy nhiên, lòng vòng điều trị nhiều nơi nhưng triệu chứng đau bụng cứ tái phát kéo dài nhiều tháng khiến cơ thể ngày càng suy kiệt cho đến khi Bệnh viện Nhân dân 115 tìm ra đúng bệnh.

 

Gia đình sản phụ tố bệnh viện chậm trễ khiến bé sơ sinh tử vong

http://dantri.com.vn/suc-khoe/gia-dinh-san-phu-to-benh-vien-cham-tre-khien-be-so-sinh-tu-vong-2017101620092713.htm

Gia đình sản phụ H. cho rằng, sự chậm trễ trong việc đưa bệnh nhân lên bàn sinh khiến cho bé sơ sinh vừa chào đời đã tử vong. Ngay sau đó, lãnh đạo bệnh viện cùng ê kíp trực đã có buổi làm việc về vụ việc trên.

Theo thông tin ban đầu, ngày 13/10, chị Nguyễn Thị H. (33 tuổi, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) được người nhà đưa nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng trong tình trạng sức khỏe tốt.

Qua chẩn đoán, các bác sĩ xác định sản phụ chuẩn bị sinh con lần thứ 2, không có dấu hiệu sức khỏe bất thường nên để nằm chờ theo dõi. Đến 20h cùng ngày, ca trực xác nhận khám lại bệnh nhân có sức khỏe tốt (chưa chuyển dạ).

Theo người nhà của sản phụ, đến hơn 2h sáng ngày 14/10, chị H. thấy bụng lâm râm đau và sau đó vỡ ối tại phòng chờ sanh. Khi chồng đưa chị vào phòng sanh thì không có bác sĩ, y tá, chỉ có thực tập sinh ngồi ở bàn. Sản phụ phải tự leo lên bàn sanh và nhờ một thực tập sinh đi gọi bác sĩ.

Phải ít phút sau, một số y tá và hộ lý tới phòng sinh hỗ trợ sản phụ sinh thường. Sau đó, bác sĩ gọi chồng chị H. vào và nói bé không sống được.

Gia đình sản phụ cho rằng, sự chậm trễ trong việc đưa bệnh nhân lên bàn sinh khiến cho bé sơ sinh vừa chào đời đã tử vong. Ngày 16/10, lãnh đạo bệnh viện cùng e kíp ca trực phụ sản đã có buổi làm việc về vụ việc đáng tiếc trên.

Theo bác sĩ Phạm Quang Hoa (đại diện kíp trực) cho biết, khoảng 3h10 ngày 14/10, bệnh nhân vỡ ối nên các bác sĩ đã đưa vào phòng sinh. Sau đó khoảng 25 phút thì cháu bé được sinh nhưng đã tử vong. Qua khám xét, tiên lượng sinh thường cho bệnh nhân theo đầy đủ quy trình nhưng sản phụ chuyển dạ quá nhanh, sau khi cháu bé ra đời không có phản xạ, tim không đập.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, cho rằng: "Tai biến sản khoa diễn biến rất nhanh, bất thường nên tiên lượng khó khăn. Trong trường hợp này ca trực không tiên lượng được ca nặng của bé (suy thai cấp tính). Hiện, sản phụ H. đang được chăm sóc tích cực tại bệnh viện”.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân cháu bé tử vong. Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đang tổ chức cuộc họp nhằm phân tích xác định vụ việc.

Trước mắt, bệnh viện đã cử người thăm hỏi và chia sẻ nỗi đau về sự mất mát này đối với người nhà nạn nhân. Nguyên nhân dẫn tới tử vong ở cháu bé vẫn đang chờ hội đồng y khoa xác định.

 

Bỏng gas vì bỏ bật lửa vào túi quần

http://vtv.vn/trong-nuoc/bong-gas-vi-bo-bat-lua-vao-tui-quan-20171017162900091.htm

Ngày 16/10, BV Trưng Vương đã cấp cứu thành công một bệnh nhân nam (53 tuổi) ngụ tại TP.HCM nhập viện vì bị bỏng gas do chiếc bật lửa trong túi quần bỗng nhiên bốc cháy.

Theo lời kể, sau khi châm lửa hút thuốc, bệnh nhân cho bật lửa vào túi quần theo thói quen. Sau đó tàn thuốc rơi vào vị trí chiếc bật lửa đang bị rò rỉ gas mà bệnh nhân không hay biết.

Bệnh nhân bị bỏng lửa gas tỉ lệ 20% vùng đùi, thân mình, độ 2-3, bỏng sâu. Ngoài ra, vùng kín bị bỏng nặng, ảnh hưởng đến việc vệ sinh vùng tầng sinh môn và rất khó chăm sóc.

Theo các bác sĩ, bỏng lửa gas có thể ảnh hưởng lớn đến vệ sinh tầng sinh môn và khả năng nhiễm trùng cao. Với những trường hợp bỏng gas, cách sơ cứu hiệu quả nhất là dập tắt lửa ngay, tháo bỏ quần áo và dùng nước sạch ngâm vào chỗ bị bỏng khoảng 30 phút để hạn chế tối đa những thương tổn, sau đó đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

 

Dự phòng điều trị đợt cấp ở người bị COPD

http://suckhoedoisong.vn/du-phong-dieu-tri-dot-cap-o-nguoi-bi-copd-n70772.html

Theo các chuyên gia y tế, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đang có chiều hướng tăng lên và chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn. Đáng lưu ý, bệnh sẽ nặng hơn mỗi khi có đợt cấp.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đang có chiều hướng tăng lên và chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn. Đáng lưu ý, bệnh sẽ nặng hơn mỗi khi có đợt cấp. Mỗi khi đợt cấp xuất hiện, chức năng hô hấp của bệnh nhân thường xấu đi nhanh, nguy cơ tử vong cao.

Sau khi điều trị khỏi đợt cấp, người bệnh thường không thể trở lại trạng thái như trước được nữa. Bệnh nhân có cảm giác mệt hơn, khó thở nhiều hơn, chất lượng cuộc sống giảm đi nhiều. Do những hậu quả nghiêm trọng như vậy, việc ngăn ngừa đợt cấp là một trong những mục tiêu hàng đầu trong điều trị COPD. Bệnh nhân cần sử dụng thuốc giảm triệu chứng, đồng thời sử dụng thuốc ngừa cơn hằng ngày

Tuy nhiên, khi có các dấu hiệu: sử dụng thuốc giảm triệu chứng quá 4 lần/ngày, triệu chứng bệnh không bớt mà ngày càng tăng hoặc nói không nổi, nói hụt hơi, sốt cao, tri giác lơ mơ, lú lẫn... cần cấp cứu ngay. Do đó, bệnh nhân có thể ngăn ngừa đợt cấp hoặc làm bệnh tiến triển chậm lại bằng cách sống trong môi trường thoáng mát, sạch sẽ, không khói bụi; giữ cơ thể khỏe mạnh, uống ít nhất 8 ly nước/ngày (khoảng 2 lít nước), ăn đầy đủ, không kiêng cữ. Tùy từng trường hợp, bác sĩ có thể hướng dẫn bệnh nhân thường bị cúm, đợt cấp tiêm ngừa. Khẩu phần ăn cần đầy đủ dinh dưỡng; nếu bệnh nặng nên chia thành nhiều bữa nhỏ.

Các bác sĩ khuyến cáo, người lớn tuổi bị bệnh COPD nên dùng thức ăn dễ tiêu, ăn vừa phải; tập thể dục vừa sức, tránh bắt cơ thể hoạt động quá sức vì lá phổi không cho phép. Cần lưu ý, tập thể dục chủ yếu là tập thở, không nên tập lúc sáng sớm, trời còn lạnh, sương nhiều. Tuy bệnh COPD không thể chữa khỏi nhưng có thể làm bớt triệu chứng và làm chậm quá trình bệnh tiến triển.

 

Giúp bệnh nhân tiếp cận thuốc chất lượng cao, giá hợp lý

http://thoibaonganhang.vn/giup-benh-nhan-tiep-can-thuoc-chat-luong-cao-gia-hop-ly-68757.html

IQGx đã trở thành đối tác tích cực cho các bên thuộc lĩnh vực y tế nhằm giúp bệnh nhân có cơ hội tiếp cận các sản phẩm thuốc chất lượng cao và phù hợp với khả năng chi trả trong nước. 

Tiểu ban Thuốc Generic Chất lượng Quốc tế (IQGx) thuộc Diễn đàn Y tế  thuộc EuroCham vừa kỷ niệm một năm thành lập và đi vào hoạt động bằng những thành công đầu tiên trong việc thiết lập một nền tảng mới tạo điều kiện thảo luận hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh trong ngành y tế sức khỏe.

IQGx đã trở thành đối tác tích cực cho các bên thuộc lĩnh vực y tế nhằm giúp bệnh nhân có cơ hội tiếp cận các sản phẩm thuốc chất lượng cao và phù hợp với khả năng chi trả trong nước. 

iệc gia tăng dân số và các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam mang lại nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao, trong khi đó bệnh nhân Việt Nam hiện đã phải tự chi trả những khoản chi phí cao cho dịch vụ y tế, do đó đòi hỏi cần có các phương án điều trị hợp lý.

Trong những năm gần đây, để giải quyết các vấn đề về chăm sóc sức khoẻ, Chính phủ đã xây dựng một số chính sách như: tăng cường khả năng tiếp cận của bệnh nhân đối với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, sử dụng ngân sách y tế quốc gia một cách có hiệu quả, tăng cường đấu thầu và mua sắm, cũng như khuyến khích các dược phẩm generic chất lượng cao.

Trong 12 tháng qua, IQGx đã duy trì nỗ lực để thực hiện cam kết mạnh mẽ của mình trong việc cải thiện khả năng tiếp cận của bệnh nhân Việt Nam đối với các sản phẩm thuốc chất lượng cao bằng cách thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau nhằm cải thiện môi trường kinh doanh thông qua việc góp phần hoàn thiện chính sách và khung pháp lý.

Những kiến nghị của IQGx đã được liên tục gửi đến Chính phủ Việt Nam thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là việc công bố ấn phẩm Sách trắng thuộc EuroCham vào tháng 3/2017 tại Hà Nội.

Tiếp đó vào tháng 7/2017, với sự hợp tác từ Bộ Y tế, IQGx đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Phương pháp đánh giá đa tiêu chí (MCDA) và ứng dụng của phương pháp này trong việc đưa ra các quyết định liên quan đến thuốc generic” tại Hà Nội. Hội thảo nhằm tìm hiểu các khái niệm và trao đổi quan điểm về khả năng ứng dụng của các thông lệ quốc tế tốt nhất liên quan đến viêc áp dụng MCDA trong việc đưa ra các quyết định hoàn trả đối với thuốc hết bảo hộ độc quyền tại Việt Nam.

Theo ông Torben Minko, Phó Chủ tịch Tiểu ban IQGx, thuốc generic chất lượng cao đóng một vai trò quan trọng trong việc tối đa hóa tính hiệu quả của hệ thống chăm sóc sức khoẻ công cộng thông qua việc cải thiện khả năng tiếp cận của bệnh nhân với phương pháp điều trị y tế hợp lý.

“Trong năm qua, IQGx đã thiết lập một nền tảng mới tạo điều kiện để các vấn đề và giải pháp được thảo luận giữa các chuyên gia kinh doanh có cùng mối quan tâm trong ngành. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm những cách thức hợp tác với các bên liên quan khác nhau trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và đưa ra các kiến nghị cho Chính phủ nhằm cung cấp các sản phẩm thuốc và dịch vụ tin cậy, chất lượng cao với nguồn cung bền vững và giá cả phải chăng, hướng đến mục đích cuối cùng đó là giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với hệ thống y tế sức khoẻ tại Việt Nam”, ông Ngô Văn Huy, Chủ tịch Tiểu ban IQGx cho biết.

Còn theo ông Jens Ruebbert, Chủ tịch EuroCham: "IQGx là Tiểu ban non trẻ nhất trong các Tiểu ban thuộc Diễn đàn Y tế EuroCham nhưng đã thực hiện tốt công việc thúc đẩy cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực thuốc Generics chất lượng quốc tế. Tiểu ban đã có những nỗ lực quan trọng xây dựng một diễn đàn để các doanh nghiệp và chính quyền Việt Nam cùng thảo luận những giải pháp nhằm hoạch định chính sách có hiệu quả và toàn diện, đem lại đóng góp có giá trị cho ngành y tế Việt Nam”.

 

Phát hiện cơ sở nhúng dừa vào chất lạ sau khi gọt vỏ

http://dantri.com.vn/suc-khoe/phat-hien-co-so-nhung-dua-vao-chat-la-sau-khi-got-vo-20171017210026814.htm

 Chiều ngày 17/10, phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Gia Lai cho biết, vừa phát hiện tại đại lý kinh doanh tại đường Lê Duẩn (TP.Pleiku) có hành vi nhúng dừa quả đã cắt hai đầu và lột vỏ vào xô chứa chất lỏng màu vàng đục.

Theo đó, trong lúc đi kiểm tra, phòng Cảnh sát môi trường đã phát hiện cơ sở không giấy phép kinh doanh ở địa chỉ số 12 Lê Duẩn (TP.Pleiku) đang có hành vi nhúng dừa quả đã cắt hai đầu và lột vỏ vào xô chứa chất lỏng màu vàng đục.

Tại hiện trường có 2 túi ni lông chứa chất bột màu trắng mịn, không mùi có trọng lượng khoảng 1 kg, không có tem nhãn.

Chủ cơ sở đã không cung cấp được các hợp đồng mua bán, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ các hóa chất sử dụng để pha chế, nhúng vào dừa.

Hiện, Cảnh sát môi trường đã tiến hành tạm giữ số tang vật và thu mẫu gửi kiểm nghiệm để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

 

Cảnh báo thuốc nhuộm tóc làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

http://www.phapluatplus.vn/canh-bao-thuoc-nhuom-toc-lam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-vu-d55387.html

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng nếu thường xuyên nhuộm tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Theo New York Post, kết luận này được giáo sư Kefah Mokbel, bác sĩ phẫu thuật ung thư tại Bệnh viện Princess Grace (Anh) đưa ra sau khi cùng đồng nghiệp xem xét những công trình về mối liên hệ giữa thuốc nhuộm tóc và ung thư vú. Cụ thể, những phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ ung thư vú cao hơn 14% bình thường.

“Phát hiện của chúng tôi chứng tỏ thuốc nhuộm tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy vậy vẫn cần nghiên cứu thêm để khẳng định kết luận”, giáo sư Mokbel nói.

Để hạn chế rủi ro bệnh tật, giáo sư Mokbel khuyên phái đẹp chỉ nhuộm tóc tối đa năm lần mỗi năm và ưu tiên chọn thuốc nhuộm có thành phần tự nhiên.

Trước đó, nhà nghiên cứu Sanna Heikkinen từ ĐH Helsinki ở Phần Lan và Cơ quan Đăng ký ung thư Phần Lan đã đánh giá vai trò của sử dụng thuốc tránh thai nội tiết và thuốc nhuộm tóc lên các yếu tố nguy cơ ung thư vú.

Nhà nghiên cứu cho biết: “Yếu tố nguy cơ lớn nhất trong bệnh ung thư vú là tuổi cao, các yếu tố liên quan tới lối sống gồm sinh con lần đầu muộn, sử dụng nhiều rượu và lối sống thụ động”.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu khảo sát từ 8.000 bệnh nhân ung thư vú và 20.000 người đối chứng ở Phần Lan. Kết quả chỉ ra rằng sử dụng thuốc tránh thai nội tiết có liên quan tới nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ dưới 50 tuổi cao hơn 32% so với những người không dùng thuốc này.

Sanna Heikkinen thuộc cơ quan kiểm soát ung thư của Phần Lan nói: “Những phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cũng như các mỹ phẩm khác có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn người chưa từng sử dụng thuốc nhuộm tóc”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phụ nữ nên được thông tin rộng rãi hơn về tác hại của chụp nhũ ảnh như tích tụ bức xạ và những hậu quả tiềm ẩn của dương tính hoặc âm tính giả.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang