Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 18/11/2015

  • |
T5g.org.vn - 88% thuốc kháng sinh được bán không theo đơn; Khám miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; TP.HCM: Người sử dụng ma túy sẽ phải trả toàn bộ phí điều trị Methadone...

88% thuốc kháng sinh được bán không theo đơn

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/88-thuoc-khang-sinh-duoc-ban-khong-theo-don-933389.tpo

http://anninhthudo.vn/xa-hoi/khong-co-nuoc-nao-mua-khang-sinh-de-nhu-o-viet-nam/644969.antd

http://vnmedia.vn/suc-khoe/201511/lam-dung-khang-sinh-khi-benh-nang-se-het-thuoc-chua-510370/

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên khẳng định, tình trạng kháng thuốc kháng sinh làm tăng thời gian điều trị, nguy cơ tử vong cao và chi phí ngày càng tăng. Nguyên nhân của tình trạng này là việc bác sĩ lạm dụng kê đơn kháng sinh và nhiều cha mẹ tự ý mua thuốc điều trị cho con.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thừa nhận: “Chưa có nước nào mà kháng sinh lại mua dễ như ở Việt Nam. Bộ Y tế đã có quy định yêu cầu các nhà thuốc chỉ bán kháng sinh khi có đơn của bác sĩ, tuy nhiên nhiều nơi không thực hiện, trong khi chế tài xử phạt thấp”. 

Dùng kháng sinh không đúng bệnh, không đúng liều, không đủ thời gian, tùy tiện… lạm dụng kháng sinh cũng phổ biến ở trong các bệnh viện, cán bộ, nhân viên y tế. Theo một khảo sát tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội cho thấy, số thuốc được kê trung bình một đơn là 7,06 loại, nhiều đơn có tới 10-20 loại. Ðáng chú ý, kháng sinh được sử dụng ở rất nhiều đơn thuốc, có khoa thuốc kháng sinh được sử dụng ở 100% số người bệnh. Tình trạng kết hợp nhiều kháng sinh cũng rất phổ biến, với gần 42%, thậm chí có đơn thuốc dùng đến bốn loại. Trong khi đó, theo đánh giá của Hội đồng thuốc và điều trị thì có một nửa số thuốc kháng sinh trong những đơn này không cần thiết.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, trẻ em thường bị viêm đường hô hấp và được bác sĩ kê đơn kháng sinh. Do đường uống hiện không còn mấy hiệu quả nên nhiều trẻ phải tiêm. Trẻ ốm đi ốm lại nhiều lần phải dùng nhiều kháng sinh, gây nhờn thuốc. Lúc đó, thuốc chẳng những không trị được bệnh mà còn tăng sức công phá của vi khuẩn gây các bệnh khác. Trẻ sử dụng nhiều kháng sinh còn có nguy cơ mắc hen cao hơn 16% so với trẻ khác.

Chỉ có bác sĩ mới xác định được nguyên nhân gây bệnh là virus hay vi khuẩn. Thế nhưng nhiều cha mẹ hễ thấy con ho, sốt là tự ý mua kháng sinh cho con uống mà không cần đơn của bác sĩ. Đặc biệt, hầu hết các hiệu thuốc sẵn sàng bán thuốc kháng sinh cho người bệnh mà không cần có kê đơn của bác sĩ, thậm chí còn thực hiện vai trò của bác sĩ để kê đơn cho bệnh nhân.

Ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, qua kiểm tra, đánh giá việc sử dụng thuốc trong bệnh viện cho thấy, chi phí cho thuốc chiếm 48% tổng chi phí khám chữa bệnh, trong đó chi phí cho thuốc kháng sinh chiếm 17%.

Đứng đầu nguy cơ kháng thuốc là lĩnh vực phòng, chống và điều trị lao. Các nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy ở Việt Nam tỷ lệ lao kháng đa thuốc là 2,7% trong số người bệnh lao mới và chiếm 19% số người bệnh lao điều trị lại. Chi phí điều trị lao kháng đa thuốc tăng lên hàng trăm lần so với lao không kháng thuốc và ở một số trường hợp còn không thể điều trị được.

Đáng báo động là ở Việt Nam đã xuất hiện nhóm vi khuẩn kháng thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng. Tỷ lệ kháng với kháng sinh carbapenem, loại kháng sinh mạnh nhất hiện nay lên đến 30%, nhất là các vi khuẩn gram âm. Tại Việt Nam ghi nhận không chỉ một mà một số loại siêu vi khuẩn kháng lại mọi loại thuốc kháng sinh. Phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột. WHO xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới. Thậm chí có loại vi khuẩn gây bệnh viêm phổi đã kháng cả các kháng sinh thế hệ 3 là thế hệ mới nhất.

Việc quá lạm dụng loại vũ khí tối thượng là kháng sinh đang khiến thế giới đứng trước nguy cơ bị mất dần các loại thuốc điều trị. Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ 70 năm sau khi giới thiệu thuốc kháng sinh, thế giới đang đối mặt với khả năng của một tương lai không có thuốc kháng sinh điều trị hiệu quả đối với một số bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra kháng thuốc gây ra sự khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới, đặc biệt ở bệnh nhân bị nhiễm trùng do sinh vật đa kháng.

Theo kết quả khảo sát về việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc vùng nông thôn và thành thị các tỉnh phía Bắc cho thấy nhận thức về kháng sinh và kháng kháng sinh của người bán thuốc và người dân còn thấp, đặc biệt ở vùng nông thôn. Trong tổng số 2.953 nhà thuốc được điều tra: có 499/2.083 hiệu thuốc ở thành thị và 257/870 hiệu thuốc ở nông thôn có bán đơn thuốc kê kháng sinh. Phần lớn kháng sinh được bán mà không có đơn 88% (thành thị) và 91% (nông thôn)…

Khám miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/kham-mien-phi-benh-phoi-tac-nghen-man-tinh-933369.tpo

http://infonet.vn/benh-vien-bach-mai-kham-mien-phi-benh-phoi-man-tinh-post182550.info

Nhằm hưởng ứng ngày Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu năm 2015 với chủ đề “Không bao giờ là quá muộn”, ngày 28/11, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám và tư vấn miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho người dân khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận.

Người dân tới khám sẽ được các bác sỹ của Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) khám nội khoa, đo lưu lượng đỉnh kế, đo chức năng hô hấp, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng mới được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và đưa vào chương trình quản lý ngoại trú.

Đối tượng đến khám là người dân hơn 40 tuổi và có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau: Hút thuốc lá, thuốc lào hơn 10 năm; Trực tiếp đun bếp (than, củi, rơm, rạ) trên 30 năm; Tiếp xúc khói, bụi, hóa chất nghề nghiệp; Khó thở nặng dần theo thời gian; Ho liên tục nhiều tháng, nhiều năm; Thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng.

Để đăng ký khám liên hệ số điện thoại: (04).3.629.1207 và 0972.463.203.

TP.HCM được công nhận loại trừ bệnh phong

http://phapluattp.vn/suc-khoe/tphcm-duoc-cong-nhan-loai-tru-benh-phong-591649.html

Sau 15 năm, tỉ lệ phát hiện mới bệnh phong tại TP.HCM đã giảm từ 3,22 xuống chỉ còn 0,11/100.000 dân.

Tỉ lệ trẻ em mắc bệnh phong mới từ năm 2013 đến 2015 tại TP.HCM đã nằm ở con số 0%. Đây là một thành công rất đáng ghi nhận. Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, đến tháng 6-2015, bệnh nhân phong phát hiện mới chỉ còn chín ca trong khi năm 2000 số ca phát hiện mới là 165 ca.

Chương trình phòng, chống bệnh phong do BV Da liễu TP.HCM phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triển khai hơn 30 năm nay tại TP.HCM. Trải qua rất nhiều khó khăn, với nhiều nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, mới đây về cơ bản bệnh phong đã được ngăn chặn.

BS CK2 Vũ Hồng Thái - Giám đốc BV Da liễu TP.HCM, người đã có gần 25 năm tìm hiểu và trực tiếp chỉ đạo công tác loại bỏ bệnh phong, cho biết đã có rất nhiều trường hợp mắc bệnh phong là coi như hỏng, không có thuốc chữa. Các doanh nghiệp không muốn nhận những người bị phong vào làm việc, xem bệnh phong như một căn bệnh rất đáng sợ.

Theo BS Thái, từ những năm 1990, khi bắt đầu dùng đa hóa trị liệu cho bệnh phong, kết quả đạt được rất khả quan, từ không có thuốc chữa trị đến nay đã có thuốc đặc trị dứt bệnh trong 24 tháng.

“Tuy nhiên, thuốc chỉ là một phần thành công nhỏ, ngành y tế tiếp tục đứng trước thách thức trong việc tìm kiếm sự hợp tác, phối hợp của bệnh nhân mắc phong. Những người mắc phong vì sợ kỳ thị, mặc cảm nên giấu bệnh, không đồng ý đến các cơ sở y tế, phải dùng nhiều biện pháp tâm lý thuyết phục và sự kiên trì mới có thể mong họ hiểu được vai trò quan trọng của mình trong công cuộc phòng, chống bệnh phong” - BS Thái nói.

TP.HCM: Người sử dụng ma túy sẽ phải trả toàn bộ phí điều trị Methadone

http://infonet.vn/tphcm-nguoi-su-dung-ma-tuy-se-phai-tra-toan-bo-phi-dieu-tri-methadone-post182528.info

Tin từ UBND cho biết nơi này sẽ kiến nghị Thường trực Thành ủy về việc thu phí điều trị Methadone đối với những người sử dụng ma túy. Theo đó dự kiến việc này sẽ bắt đầu từ 1/1/2016 với hai phương án là thu ngay một mức, hoặc tăng dần trong 3 năm.

Nguyên nhân dẫn đến cách điều trị này không còn được “bao cấp” như trước là do các tổ chức quốc tế hiện đang và sẽ cắt giảm dần tài trợ cho chương trình điều trị bằng Methadone trên địa bàn thành phố.

UBND TP cũng cho biết trước mắt Sở Y tế sẽ tiếp tục thực hiện thu một phần phí khi điều trị bằng Methadone. Ngoài ra cơ quan này cũng tiếp tục vận động các tổ chức quốc tế tài trợ Methadone để đảm bảo thực hiện kế hoạch được giao.

Theo thống kê hiện TP.HCM đang có 14 cơ sở điều trị Methadone với khoảng 3.055 bệnh nhân, trong khi đó TP có khoảng hơn 19.000 người sử dụng ma túy (con số thống kê được, tính đến hết 2014). Dự kiến từ nay đến hết năm 2015 thành phố sẽ đưa vào vận hành thêm 6 cơ sở để tăng thêm số người được điều trị.

Methadone có tác dụng tương tự các chất dạng thuốc phiện như heroin và moocphin, tuy nhiên chất này có tác động kéo dài hơn và người sử dụng không có xu hướng tăng liều khi dùng. Khi điều trị bằng loại thuốc này, người nghiện phải sử dụng hàng ngày và vào giờ nhất định. Nếu bỏ quá 30 ngày người điều trị sẽ phải bắt đầu lại với phác đồ mới. Càng điều trị lâu dài kết quả sẽ càng tốt.

 

Trước đó vào ngày 12/5 TP.HCM đã đưa sử dụng cơ sở cai nghiện ma túy đầu tiên sử dụng thuốc Suboxone tại quận Gò Vấp. Đây là loại thuốc có nhiều ưu việt hơn so với Methadone như thời gian giữa hai lần uống lâu hơn, không gây ngộ độc và cũng không có tính tương tác với các loại chất khác đang lưu hành trong cơ thể.

Chung tay vì sức khỏe phụ nữ Việt

http://www.nguoitieudung.com.vn/chung-tay-vi-suc-khoe-phu-nu-viet-d37266.html

Chương trình “Chăm sóc phụ nữ Việt Nam” do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam – Văn phòng đại diện tại TP.HCM kết hợp với Trung tâm Giáo dục Kĩ năng và Truyền thông cộng đồng SECC đã bắt đầu chính thức được triển khai bắt đầu từ 17/11/2015. Tiêu điểm 1 của chương trình là: chăm sóc phụ nữ từ giấc ngủ.

Chương trình đã đưa ra lời kêu gọi phát động tất cả chúng ta lên tiếng, chung tay vì sức khỏe của người bà, người mẹ và chị em chúng ta; hỗ trợ - tư vấn trực tiếp về giấc ngủ cho phụ nữ Việt Nam tại hơn 40 quầy thuốc thuộc khu vực Hà Nội và T.p Hồ Chí Minh; Chương trình “3000 lời yêu thương” – gửi 3000 thư chia sẻ yêu thương đến từng phụ nữ cần chia sẻ.

Trong các bệnh lí gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của phụ nữ thì bệnh mất ngủ có lẽ đáng được quan tâm nhất. Rất tiếc nhiều phụ nữ coi nhẹ vấn đề này cũng như tác hại của nó. Để rồi khi mọi việc trở nên trầm trọng hơn thì họ lại dựa vào thuốc ngủ để kiếm tìm một giấc ngủ dịu nhẹ tạm thời. Làm thế nào để giải quyết tận gốc mọi vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Phụ nữ Việt Nam ngày nay đã và đang tham gia mạnh mẽ trong mọi hoạt động kinh tế, chính trị và xã hội không kém gì nam giới. Nhưng bên cạnh đó phụ nữ lại phải vất vả hơn nhiều nam giới trong việc “xây tổ ấm” chăm lo cho gia đình. Chính áp lực công việc ngày càng tăng cao khiến phụ nữ phải đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe làm giảm chất lượng cuộc sống. Hệ lụy gây ra là ảnh hưởng hạnh phúc gia đình và đặc biệt tác động xấu đến thế hệ trẻ tương lai bởi lẽ người mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.

Đã xuất hiện vi khuẩn kháng kháng sinh thế hệ 3

http://suckhoedoisong.vn/thoi-su/da-xuat-hien-vi-khuan-khang-khang-sinh-the-he-3-2015111163555757.htm

Theo Bộ Y tế, kháng thuốc hiện nay là vấn đề toàn cầu, đặc biệt nổi trội ở các nước đang phát triển, thế giới mỗi năm có hàng trăm ngàn người chết do kháng thuốc và phải chi phí hàng trăm tỷ USD cho kháng thuốc. Đó là lý do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan quốc tế khác chỉ ra rằng kháng kháng sinh là một mối đe dọa nghiêm trọng, thách thức đối với điều trị trong tương lai.

Từ ngày 16/11 đến ngày 22/11/2015, Tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc diễn ra trên khắp cả nước. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam phối hợp thực hiện.

Thông tin trên được Bộ Y tế công bố tại buổi họp báo sáng ngày 6/11 tại Hà Nội.

Gần 90% kháng sinh được bán không cần bác sĩ kê đơn

Ở nước ta, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh. PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đánh giá, mức độ và tốc độ kháng thuốc ngày càng gia tăng, đang ở mức báo động, làm cho chi phí điều trị tăng, ngày điều trị kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Nguyên nhân chính làm gia tăng tình trạng đó là do việc sử dụng kháng sinh tùy tiện khi không có đơn của bác sĩ; người dân có thể tự ý mua kháng sinh ở các hiệu thuốc. Không ít dược sĩ bán thuốc không đúng quy định, các bác sĩ điều trị kê đơn thuốc lạm dụng kháng sinh, chỉ định kháng sinh không phù hợp hoặc sử dụng kháng sinh đắt tiền, thế hệ mới. Bên cạnh đó, là do việc sử dụng kháng sinh tràn lan, kéo dài, lạm dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt để điều trị, phòng, chống dịch bệnh...

Theo kết quả khảo sát về việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc vùng nông thôn và thành thị các tỉnh phía Bắc cho thấy nhận thức về kháng sinh và kháng kháng sinh của người bán thuốc và người dân còn thấp, đặc biệt ở vùng nông thôn. Trong tổng số 2953 nhà thuốc được điều tra: có 499/2083 hiệu thuốc ở thành thị (chiếm tỷ lệ 24%) và 257/870 hiệu thuốc ở nông thôn (chiếm tỷ lệ 29,5%) có bán đơn thuốc kê kháng sinh. Kháng sinh đóng góp 13,4% (ở thành thị) và 18,7% (ở nông thôn) trong tổng doanh thu của hiệu thuốc.

Phần lớn kháng sinh được bán mà không có đơn 88% (thành thị) và 91% (nông thôn). Mua kháng sinh để điều trị ho 31,6% (thành thị) và sốt 21,7% (nông thôn). Ba loại kháng sinh được bán nhiều nhất là ampicillin/amoxicillin (29.1%), cephalexin (12.2%) và azithromycin (7.3%). Người dân thường yêu cầu được bán kháng sinh mà không có đơn 49,7% (thành thị) và 28,2% (nông thôn).

“Việc sử dụng kháng sinh là hết sức cần thiết để điều trị cho người bệnh nhưng nếu sử dụng kháng sinh không hợp lý, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn... sẽ làm sẽ làm gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh, tạo ra sự khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới, đặc biệt là kháng sinh để điều trị cho người bệnh nhiễm vi sinh vật đa kháng, làm tăng độ nặng của bệnh, thời gian nằm viện, chi phí chăm sóc y tế, nguy cơ tử vong cao”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Việt Nam ghi nhận một số loại siêu vi khuẩn kháng lại mọi loại thuốc kháng sinh

Trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo về những vấn đề liên quan đến kháng thuốc, ThS Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, qua kiểm tra đánh giá việc sử dụng thuốc trong bệnh viện cho thấy, chi phí cho thuốc chiếm 48% tổng chi phí khám chữa bệnh, trong đó chi phí cho thuốc kháng sinh chiếm 17%.

Theo ông Cao Hưng Thái, số liệu báo cáo của 15 bệnh viện trực thuộc Bộ, bệnh viện đa khoa tỉnh ở Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh,… về sử dụng kháng sinh và kháng kháng sinh giai đoạn 2008 - 2009 cho thấy: năm 2009, 30 - 70% vi khuẩn gram âm đã kháng với cephalosporin thế hệ 3 và thế hệ 4, gần 40-60% kháng với aminoglycosid và fluoroquinolon. Gần 40% chủng vi khuẩn Acinetobacter giảm nhạy cảm với imipenem.

Đứng đầu nguy cơ kháng thuốc là lĩnh vực phòng, chống và điều trị lao. Các nghiên cứu của WHO cho thấy ở Việt Nam tỷ lệ lao kháng đa thuốc là 2,7% trong số người bệnh lao mới (khoảng 4.800 trường hợp) và chiếm 19% số người bệnh lao điều trị lại (khoảng 3.400 người bệnh). Chi phí điều trị người bệnh lao kháng đa thuốc tăng lên hàng trăm lần so với người bệnh lao không kháng thuốc và thậm chí không thể điều trị được ở một số trường hợp. Đáng báo động là ở Việt Nam đã xuất hiện nhóm vi khuẩn kháng thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng. Tỷ lệ kháng với kháng sinh carbapenem, loại kháng sinh mạnh nhất hiện nay lên đến 30%, nhất là các vi khuẩn gram âm. Tại Việt Nam ghi nhận không chỉ một mà một số loại siêu vi khuẩn kháng lại mọi loại thuốc kháng sinh. Phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột. WHO xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới.

TS Socorro Escalante, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, tình trạng các vi khuẩn, virus , nấm kháng thuốc đang là vấn đề toàn cầu. Ngay cả vi khuẩn gây bệnh thông thường như E.coli gây bệnh tiêu chảy cũng bước đầu có cơ chế phát triển bức tạp, bắt đầu kháng kháng sinh, cơ chế lây lan phức tạp hơn. Một vấn đề cân quan tâm là chúng không chỉ lây lan trong bệnh viện mà còn từ thực thể này sang thực thể khác.

Báo cáo của tổ chức này về tình hình giám sát kháng thuốc năm 2014 cho thấy có 9 loại vi khuẩn có dấu hiệu kháng thuốc. Trong đó với khuẩn E.coli, các kháng sinh thế hệ 3 đang được bán trên thị trường cũng đã có dấu hiệu không hiệu quả. Có loại vi khuẩn gây bệnh viêm phổi các kháng sinh thế hệ 3 được coi là phương án cuối cùng thì nay đã không còn tác dụng, thường xảy ra trong môi trường bệnh viện. Một số loại kháng sinh điều trị trong nhiễm khuẩn hô hấp cũng bắt đầu có dấu hiệu không còn hiệu quả. Penicillin là loại kháng sinh rẻ tiền, sẵn có đề điều trị bệnh hô hấp thì nay đã không còn hiệu quả.

Tuần lễ truyền thông về phòng, chống kháng thuốc năm nay (từ ngày 16 đến 22-11), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các nước, tổ chức, cá nhân thực hiện: “Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa”.

Tuần lễ truyền thông được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng, chống kháng thuốc trong cộng đồng, trong y tế, trong quản lý thức ăn chăn nuôi và quản lý chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường; đồng thời tạo động lực thúc đẩy cộng đồng và cán bộ y tế quan tâm, chia sẻ và cùng chung tay góp sức, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc, giảm sự đề kháng của vi sinh vật gây bệnh, góp phần giảm gánh nặng về y tế, kinh tế, xã hội do kháng thuốc gây ra đối với con người; đặc biệt là tuyên truyền, vận động lấy được một triệu chữ ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Trong Tuần lễ truyền thông phòng, chống kháng thuốc năm 2015 sẽ diễn ra nhiều sự kiện như tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống kháng thuốc; tổ chức hội nghị, hội thảo, mít tinh về phòng, chống kháng thuốc ở tất cả các địa phương, các cơ sở y tế; phát động ký cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm, trong đó 90% cam kết được thực hiện tại trang fanpage: “Tuần lễ kháng thuốc kháng sinh 2015-AMR Week 2015 Viet Nam” và 10% chữ ký trực tiếp của các cán bộ,nhân viên y tế và người dân.

Cảnh báo nguy cơ cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam

http://daidoanket.vn/khoa-giao/canh-bao-nguy-co-cum-ah7n9-xam-nhap-vao-viet-nam/75538

Ngày 16/11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã thông tin và cảnh báo về nguy cơ dịch cúm A/H7N9 ở Trung Quốc xâm nhập vào nước ta. Theo thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung Quốc vừa mới ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc cúm A/H7N9 tại thành phố Shengzhou và Hangzhou thuộc tỉnh Chiết Giang.

Như vậy trong 2 tháng gần đây đã có 4 trường hợp mắc cúm A/H7N9 trên người đều được phát hiện tại tỉnh Chiết Giang và có tiếp xúc với gia cầm sống. Trong khi đó, WHO cũng cho biết từ năm 2013 tới nay, toàn cầu ghi nhận 575 trường hợp mắc cúm A/H7N9 ở người, trong đó riêng Trung Quốc có 556 trường hợp. Đặc biệt, các trường hợp mắc cúm A/H7N9 ở Malaysia và Canada đều có tiền sử là đi từ Trung Quốc về.

Đối với Việt Nam, Bộ Y tế nêu rõ, tới thời điểm này chưa ghi nhận có bất kỳ trường hợp nào nhiễm cúm A/H7N9 ở trên người. Tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia có đường biên giới dài giáp với Trung Quốc, nên phải thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh hiệu quả, nhất là trong mùa đông xuân và dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 

Miếng dán đồ chơi Trung Quốc có nguy cơ gây vô sinh bán đầy rẫy ở Hà Nội

http://giadinh.net.vn/xa-hoi/mieng-dan-do-choi-trung-quoc-co-nguy-co-gay-vo-sinh-ban-day-ray-o-ha-noi-20151117122942214.htm

Loại miếng dán đồ chơi này được cảnh báo có chứa các chất hóa học gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, thậm chí dẫn đến ung thư.

Theo đó, các sản phẩm miếng dán hình bánh kẹo được tìm thấy tại Na Uy có chứa di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) và di-isononyl phthalate (DINP).

Đây đều là những chất bị cấm đưa vào đồ dùng cho trẻ em bởi sẽ dẫn đến những vấn đề về sức khỏe và cơ quan sinh sản nếu trẻ nuốt phải.

Lượng cadmium trong món đồ chơi này là 273 mg cho một kg, quá cao so với mức an toàn. Cadmium đặc biệt có hại cho con người, nếu tích lũy trong cơ thể sẽ làm hỏng các cơ quan, thậm chí dẫn đến ung thư.

Điều đáng lo ngại là những miếng dán hoạt hình xuất xứ từ Trung Quốc là đồ chơi quen thuộc của trẻ em Việt Nam. Không khó để tìm mua miếng dán hoạt hình này.

Chúng được bán ở nhiều nơi từ vỉa hè cổng trường cho đến các cửa hàng đồ lưu niệm, đồ dành cho trẻ em, các nhà sách… với có đủ hình dáng màu sắc với giá giao động từ 3.000- 18.000 đồng.

Tại phố Tô Hiệu (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN), mỗi miếng dán đồ chơi được bán với giá từ 15.000 - 20.000 đồng, tùy kích thước và diện tích miếng dán.

Bé Bá Đức – một học sinh trường tiểu học vừa mua một miếng dán hình siêu nhân cho biết, bé thường xuyên mua và chơi món đồ này vì dễ trang trí cho búp bê các kiểu trang phục theo ý muốn và không quan tâm đồ chơi có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Khi được hỏi về tính an toàn của món đồ chơi này, chị Nga (Đội Cung, Cầu Giấy) cho biết chiều theo sở thích của con nên để tự bé mua chơi chứ cũng chưa nghe đồ chơi độc hại thế nào.

“Những đồ dán này trẻ con rất thích. Nhà tôi từ cánh tủ lạnh đến cánh cửa phòng đều bị con trai dán kín những hình ảnh này. Vẫn biết là đồ chơi Trung Quốc nhưng nghĩ miếng dán thì chẳng có hại gì”, chị Nga nói.

Trong khi đó, các nhà sách ở quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì đặc biệt ở phố Hàng Mã bày bán rất nhiều các loại miếng dán độc hại này.

Giá mỗi miếng dán ở những khu vực này giao động từ 5000 - 25.000 đồng tùy vào kích thược và sự độc đáo của hình.

Qua tìm hiểu, được biết miếng dán đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc được làm bằng nhựa dẻo, có chất kết dính ở mặt sau. Các chi tiết là hình quần áo, trang sức, đồ nấu ăn, đồ bác sỹ, trang trí móng tay, hình siêu nhân...được thiết kế rất nhỏ.

Ở hầu hết các sản phẩm này đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và đều in xuất xứ “made in ChiNa”.

Thêm nhà vệ sinh đạt chuẩn cho học sinh nông thôn

http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/273748/them-nha-ve-sinh-dat-chuan-cho-hoc-sinh-nong-thon.html

Với hoạt động xây nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, tổ chức các trò chơi thú vị, ngày hội “Sạch - Xinh” giúp các em học sinh Hậu Giang quên đi ám ảnh về những nhà vệ sinh không đạt chuẩn cũng như biết cách giữ gìn vệ sinh hơn.

Ngày hội “Sạch - Xinh” do Tập đoàn Lixil Việt Nam tổ chức cho các em học sinh trường tiểu học Phù Ly tại Vĩnh Long và Nhơn Nghĩa A1 tại Hậu Giang.

Chương trình là một phần trong chiến dịch của Tập đoàn Lixil toàn cầu mang tên “SISI 2018 - Healthy Toilet - Healthy Future” với mục tiêu cải thiện và cung cấp các nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho hơn 2 triệu học sinh trên toàn thế giới.

Ngày hội được tổ chức với ba hoạt động chính: xây khu nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, tô điểm cho chính những “ngôi nhà nhỏ” mới của các em và tổ chức cho các em các trò chơi vận động thú vị. Thông qua những hoạt động đó, American Standard Việt Nam thuộc Tập đoàn Lixil mong muốn các em nhỏ có thể quên đi nỗi ám ảnh về những nhà vệ sinh không đạt tiêu chuẩn, đồng thời các em có được những giây phút vui chơi ý nghĩa cũng như biết cách giữ gìn vệ sinh hơn cho bản thân và nơi vệ sinh chung.

Thời gian diễn ra không nhiều nhưng ngày hội “Sạch - Xinh” đã mang đến những điều ý nghĩa cho các em học sinh nhỏ tuổi và chưa biết tự bảo vệ mình qua việc giữ vệ sinh. Và như chia sẻ từ những người tổ chức chương trình, họ đã có một thời gian ý nghĩa khi có thể mang đến niềm vui cho các em học sinh nơi đây.

Theo các kết quả nghiên cứu khoa học, chỉ trong vòng 7 giờ, một con vi khuẩn tồn tại trong nhà vệ sinh có thể trực phân thành 2 triệu con vi khuẩn khác.

Vi khuẩn sinh sôi nảy nở trong môi trường này là tác nhân gây ra các bệnh nguy hiểm như vi trùng Ecoli gây tiêu chảy cấp, vi trùng Shigella, ký sinh trùng Amibe gây kiết lỵ, Campylobacter Jejuni gây ngộ độc thực phẩm, các vi khuẩn Salmonella là thủ phạm gây ra bệnh sốt thương hàn và viêm đường ruột, hay vi rút EV71 gây bệnh tay chân miệng...

Nguy hiểm, nhưng suốt thời gian qua, chuyện vệ sinh đối với các nhà vệ sinh trong trường học vẫn bị xem nhẹ. Theo khảo sát của Bộ GD&ĐT, trên thực tế, có tới 30% trường học các tỉnh thành không có hoặc nhà vệ sinh không đảm bảo chất lượng, 88% trường học ở nông thôn không có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Cứu sống sản phụ nguy kịch do băng huyết sau sinh

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/cuu-song-san-phu-nguy-kich-do-bang-huyet-sau-sinh-933829.tpo

Sau khi sinh, sản phụ Nguyễn Thị Hương (37 tuổi, huyện Diễn Châu) bị đờ tử cung, băng huyết ồ ạt, rơi vào tình trạng nguy kịch. Ngay lập tức, sản phụ chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu và được các bác sỹ chuyên khoa giành giật sự sống từ tay “tử thần”.

Theo đó, vào lúc 5 giờ 30’ (16/11) Sản phụ Nguyễn Thị Hương nhập viện Bệnh viện Đa khoa Nghệ An trong tình trạng trụy mạch, do mất máu quá nhiều, nguy cơ tử vong cao. Được các bác sỹ chẩn đoán là do thiếu máu nặng, cần chuyển mổ cấp cứu để cầm máu. Tuy nhiên, sản phụ Hương đang trong tình thế nguy hiểm, đồng tử đã giãn rộng, không đo được huyết áp, nhịp tim đập rời rạc, thở ngáp, da trắng nhợt nhạt, mất máu sau cắt tử cung bán phần do băng huyết sau sinh.

“Lúc bệnh nhân vào khoa, chúng tôi không kịp làm hồ sơ bệnh án, không biết tên tuổi, địa chỉ. Lúc đấy, êkip chỉ kịp lấy máu định nhóm và lập tức truyền nhanh 4 đơn vị máu bằng cách bơm trực tiếp trong khoảng 15 phút , cố gắng giành giật sự sống cho bệnh nhân. Có thể khẳng định, nếu bệnh nhân vào viện chậm 15 phút sẽ không thể cứu được tính mạng.” – Thạc sỹ, BS. Trần Minh Long, Trưởng khoa Hồi sức ngoại khoa Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cho biết.

Sau nỗ lực cấp cứu ban đầu, nhận thấy nhịp tim của sản phụ Hương đã dần ổn định, đồng tử co lại, sản phụ được chuyển ngay vào phòng mổ cấp cứu. Êkip phẫu thuật  gồm 3 bác sĩ chuyên khoa Sản, kíp gây mê hồi sức khẩn trương chạy đua với thời gian để mổ cầm máu.

BSCKI. Hoàng Ngọc Anh, khoa Sản, phẫu thuật viên kíp mổ cho biết: “Ê kíp nhanh chóng cắt phần đoạn cổ tử cung còn lại, khâu thắt đáy động mạch tử cung, khâu cầm máu mỏm cắt. Trong ổ bụng bệnh nhân có khoảng 1 lít máu tươi và máu đông, nên chúng tôi đã tiến hành làm sạch ổ bụng, đồng thời huy động 20 đơn vị máu hồng cầu và huyết tương (gần 5 lít) nhóm O từ ngân hàng máu của bệnh viện truyền bù cho bệnh nhân.”

Sau mổ 12 tiếng, huyết động của sản phụ đã ổn định dần, ý thức tỉnh táo và tiếp xúc tốt, cai máy thở, da niêm mạc hồng hào lên, bước đầu vận động nhẹ được trên giường bệnh. Đánh giá ban đầu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, có thể sớm được về khoa Sản để theo dõi, chăm sóc.

Được biết, trong 1 tháng qua, đây là trường hợp bệnh nhân thứ 2 Bệnh viện phẫu thuật cấp cứu cầm máu kịp thời do băng huyết sau sinh.

Xử phạt 50 triệu đồng và yêu cầu huỷ 2 loại thuốc vi phạm chất lượng mức độ 3

http://suckhoedoisong.vn/thoi-su/xu-phat-50-trieu-dong-va-yeu-cau-huy-2-loai-thuoc-vi-pham-chat-luong-muc-do-3-20151116171229521.htm

TS Trương Quốc Cường- Cục trưởng Cục Quản lý Dược vừa ký ban hành quyết định số 611/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính về thuốc đối với Công ty Syncom Formulaion (India) Ltd., (Công ty sản xuất, đăng ký) 50 triệu đồng.

TS Trương Quốc Cường- Cục trưởng Cục Quản lý Dược vừa ký ban hành quyết định số 611/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính về thuốc đối với Công ty Syncom Formulaion (India) Ltd., (Công ty sản xuất, đăng ký) 50 triệu đồng. Lý do của việc xử phạt này là vì công ty đã sản xuất, cung cấp thuốc viên nén Cefpodoxime Proxetil Tablets USP 100mg SĐK VN-14818-12, lô XC 4010, NSX: 03/01/2014, HD: 02/01/2017 và thuốc viên nén Cefpodoxime Proxetil Tablets USP 200mg SĐK VN-14819-12, lo XD 4009, NSX: 10/6/2014, HD: 09/6/2017 không đạt yêu cầu chất lượng mức độ 3 theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý Dược yêu cầu công ty Syncom Formulaion (India) Ltd., phối hợp với các đơn vị liên quan thu hồi, huỷ thuốc viên nén Cefpodoxime Proxetil Tablets USP 100mg SĐK VN-14818-12, lô XC 4010, NSX: 03/01/2014, HD: 02/01/2017 và thuốc viên nén Cefpodoxime Proxetil Tablets USP 200mg SĐK VN-14819-12, lo XD 4009, NSX: 10/6/2014, HD: 09/6/2017.

Bên cạnh đó, công ty này cũng bị Cục Quản lý Dược áp dụng thêm hình phạt bổ sung là tước quyền giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc của công ty số: 10/GP-2012/B5 do Bộ Y tế cấp ngày 7/5/2012 trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày 13/11/2015.

Quả ngọt ban đầu và những phát sinh từ thực tiễn

http://suckhoedoisong.vn/thoi-su/mang-thai-ho-vi-muc-dich-nhan-dao-qua-ngot-ban-dau-va-nhung-phat-sinh-tu-thuc-tien-20151117235352935.htm

Sắp có một số trẻ được sinh ra từ việc mang thai hộ (MTH) vì mục đích nhân đạo. Đây là những thành công bước đầu của việc MTH kể từ khi vấn đề này được quy định trong các văn bản pháp luật...

Những giấy tờ nào cần phải có để đủ thủ tục mang thai hộ?

Công bố 2 thủ tục hành chính về thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ

"Nếm trái đắng" khi tìm người mang thai hộ 'chui'

Hà Anh đáp trả nghi án thuê người mang thai hộ

Sao Hollywood tiết lộ chuyện nhờ người mang thai hộ

Nữ Việt kiều được mang thai hộ đầu tiên tại TP HCM

Sắp có một số trẻ được sinh ra từ việc mang thai hộ (MTH) vì mục đích nhân đạo. Đây là những thành công bước đầu của việc MTH kể từ khi vấn đề này được quy định trong các văn bản pháp luật, tuy nhiên, hiện nay việc thực hiện MTH vẫn còn có không ít những khó khăn phát sinh từ thực tiễn...

Những quả ngọt ban đầu...

Luật Hôn nhân và Gia đình (sửa đổi) chính thức có hiệu lực từ 1/1/2015 đã cho phép MTH vì mục đích nhân đạo. Sau đó, từ ngày 15/3/2015, các cơ sở y tế được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật này là Bệnh viện (BV) Phụ sản TW; BV TW Huế và BV Phụ sản Từ Dũ (TP. HCM) bắt đầu nhận được hồ sơ của người dân.

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo: Quả ngọt ban đầu và những phát sinh từ thực tiễn

Cần quy định chặt chẽ cho trường hợp mang thai hộ nhằm ngăn chặn thương mại hóa. Ảnh: TM

Đến nay, BV Từ Dũ công bố 2 ca MTH vì mục đích nhân đạo đầu tiên ở nước ta. Trường hợp thứ nhất, bệnh nhân 28 tuổi ở Khánh Hòa, kết hôn 4 năm nhưng không có con do khiếm khuyết hệ sinh dục, tử cung nhi hóa, không có cổ tử cung. Người nhận mang thai giúp là chị họ 33 tuổi. “Sau khi thực hiện các quy trình, đến nay, chúng tôi chính thức thông báo với gia đình việc MTH đã thành công. Kết quả siêu âm cho thấy đây là trường hợp song thai”, BSCKII. Trần Ngọc Hải, Trưởng Phòng kế hoạch Tổng hợp, BV Từ Dũ cho biết. Trường hợp thứ hai cũng nhận tin vui là đôi vợ chồng ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết hôn 7 năm, người vợ sinh năm 1984 vẫn không thể mang thai. Trước khi Luật MTH ra đời, vợ chồng này từng điều trị tại BV Từ Dũ nhiều lần nhưng không thành công. Người MTH cho bệnh nhân là em họ 27 tuổi.

Còn tại BV Phụ sản TW, theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, hiện có hơn 10 trường hợp đang được giải quyết MTH vì mục đích nhân đạo trong số hàng chục hồ sơ của người dân gửi đến.

Đề cập đến những quy định của MTH, TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế quy định điều kiện chặt chẽ cho trường hợp MTH nhằm ngăn chặn sự biến tướng, thương mại hóa việc này, tránh tình trạng đẻ thuê, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội. “Chúng ta không loại trừ trường hợp có người vẫn bảo đảm các yếu tố sinh đẻ nhưng ngại kết hôn nên nhờ người khác MTH. Do vậy, các BV được giao nhiệm vụ này phải có trách nhiệm xem xét, kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ để thực hiện đề nghị MTH” - ông Quang nhấn mạnh.

Về lo ngại việc cho phép MTH có bị lạm dụng để biến thành thương mại hóa hay không, các chuyên gia về sản khoa cho rằng, quá trình hỗ trợ sinh sản là một quá trình dài, các bác sĩ hoàn toàn đủ thời gian và điều kiện thẩm định việc nhờ và MTH có yếu tố thương mại hay không.

Những thủ tục nào cần có để được thực hiện MTH?

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, mặc dù MTH đã được quy định trong Luật Hôn nhân và Gia đình và nhu cầu của người dân là không hề ít (theo ước tính, mỗi năm nước ta có khoảng 500-700 trường hợp có nhu cầu nhờ MTH), tuy nhiên việc thực hiện còn gặp không ít khó khăn như: người dân gặp phiền hà khi xin xác nhận của chính quyền địa phương. Một số trường hợp được phép nhờ MTH nhưng không tìm được người thân thích trong họ hàng đồng ý MTH như quy định của luật. Trong khi đó, bạn bè thân thiết của người đó lại không được phép MTH. Hoặc khi có một người trong họ hàng đồng ý MTH nhưng khi bác sĩ thực hiện kỹ thuật nhiều lần không thành công thì việc hủy hồ sơ để làm thủ tục nhờ người khác MTH rất phức tạp. Thậm chí có những trường hợp phải đi lại BV khá nhiều lần vì không nắm rõ được các loại giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ thực hiện MTH.

Trước thực tế này, để tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng hiếm muộn có nhu cầu MTH, Bộ Y tế vừa công bố thủ tục hành chính về điều kiện MTH vì mục đích nhân đạo. Theo đó, Bộ Y tế quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ sở được phép thực hiện kỹ thuật MTH phải có kế hoạch điều trị để thực hiện kỹ thuật MTH. Trường hợp không thể thực hiện được kỹ thuật này thì phải trả lời bằng văn bản, đồng thời nêu rõ lý do.

Để thực hiện kỹ thuật MTH, các cặp vợ chồng có nhu cầu MTH cần phải chuẩn bị đầy đủ 12 loại giấy tờ như: Đơn đề nghị thực hiện kỹ thuật MTH; Bản cam kết tự nguyện MTH vì mục đích nhân đạo; Bản cam đoan của người đồng ý MTH là chưa MTH lần nào; Bản xác nhận tình trạng chưa có con chung của vợ chồng do UBND cấp xã nơi thường trú xác nhận; Bản xác nhận của cơ sở y tế được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm về việc người vợ có bệnh lý nếu mang thai sẽ có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người mẹ, thai nhi. Người mẹ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; Bản xác nhận của cơ sở y tế được thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm đối với người MTH về khả năng mang thai, đáp ứng quy định đối với người nhận phôi theo quy định; Bản xác nhận của UBND cấp xã hoặc người MTH, người nhờ MTH tự mình chứng minh về mối quan hệ thân thích cùng hàng trên cơ sở các giấy tờ hộ tịch có liên quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các giấy tờ này; Bản xác nhận của chồng người MTH (trường hợp người phụ nữ MTH có chồng) đồng ý cho MTH; Bản xác nhận nội dung tư vấn về y tế của bác sĩ sản khoa; Bản xác nhận nội dung tư vấn về tâm lý của người có trình độ đại học chuyên khoa tâm lý trở lên; Bản xác nhận nội dung tư vấn về pháp luật của luật sư hoặc luật gia hoặc người trợ giúp pháp lý; Bản thỏa thuận về MTH vì mục đích nhân đạo giữa vợ chồng nhờ MTH và bên MTH theo quy định theo mẫu, phải có công chứng. 

Lần đầu tiên phẫu thuật thay khớp thái dương hàm toàn phần

http://suckhoedoisong.vn/ban-can-biet-ve-y-hoc/lan-dau-tien-phau-thuat-thay-khop-thai-duong-ham-toan-phan-20151117235651887.htm

Ngày 12/11, lần đầu tiên tại Việt Nam các bác sĩ khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp thái dương hàm toàn phần bằng các vật liệu nhân tạo.

Ngày 12/11, lần đầu tiên tại Việt Nam các bác sĩ khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp thái dương hàm toàn phần bằng các vật liệu nhân tạo.

Bệnh nhân nam (Đ.V.A.), 57 tuổi ở Bình Phước, nhập viện với chẩn đoán: mất lồi cầu trái sau phẫu thuật cắt u xương hàm dưới cách đây 10 năm. Do không được tái tạo, hệ thống nhai bị rối loạn nghiêm trọng với các biểu hiện: bệnh nhân mất khả năng nhai, há miệng bị lệch, sai khớp cắn,... gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Ca phẫu thuật kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ và bệnh nhân được tái tạo toàn bộ khớp thái dương hàm trái. PGS.TS. Lê Văn Sơn - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội, trưởng nhóm phẫu thuật, cho biết: “Đây là lần đầu tiên việc phẫu thuật tái tạo toàn phần khớp thái dương hàm (TDH) được thực hiện tại Việt Nam và là một ca mổ khó, phức tạp, nhưng mang lại triển vọng khả quan cho người bệnh, giúp phục hồi chức năng và thẩm mỹ”.

Lần đầu tiên phẫu thuật thay khớp thái dương hàm toàn phần

Đến nay, sau gần một tuần được phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, vết mổ sưng nề ít, không chảy máu, khớp cắn bên còn răng tốt. Bệnh nhân đã tự ăn cháo. Bệnh nhân Đ.V.A. cho biết: so với trước khi được phẫu thuật, đến hôm nay tôi cảm thấy khỏe, dễ chịu và khi nuốt thức ăn cảm thấy không còn bị đau nhức như trước.

TS.BS. Đặng Triệu Hùng, Phó trưởng Bộ môn Bệnh lý miệng và phẫu thuật hàm mặt Viện đào tạo Răng Hàm Mặt Đại học Y Hà Nội, phụ mổ 1 cho ca phẫu thuật trên, cho biết: dự kiến khoảng 1, 2 ngày tới bệnh nhân sẽ xuất viện. Sau đó, quá trình phục hồi và theo dõi bệnh sẽ tiếp tục, 2 đến 3 tháng sau sẽ tiến hành phục hồi làm răng giả tạm thời, nếu tiến triển tốt, dự kiến 6 tháng tiếp theo sẽ tháo nẹp vít, cắm implant để làm răng giả gắn chặt và đến lúc này chức năng nhai của bệnh nhân sẽ được hồi phục gần như bình thường.

Khớp TDH là một trong những khớp động phức tạp nhất của cơ thể, diện khớp gồm ổ chảo xương thái dương, đĩa khớp và lồi cầu xương hàm dưới. Xung quanh ổ khớp có các dây chằng và hệ thống cơ nhai bám vào. Khớp hoạt động theo cả ba chiều không gian. Hai khớp TDH độc lập với nhau về giải phẫu nhưng hoạt động phối hợp để thực hiện chức năng nhai. Vì vậy, khi bị tổn thương hay mất một hoặc hai bên khớp TDH người bệnh sẽ khó nhai hoặc há miệng và việc phẫu thuật tái tạo lại cho những trường hợp này rất phức tạp. Mặt khác, quanh vùng TDH cũng là nơi tập trung các cấu trúc giải phẫu quan trọng (các mạch máu lớn, dây thần kinh, tuyến nước bọt mang tai...) nên việc phẫu thuật cũng có nguy cơ xảy ra tai biến.

Phương pháp phẫu thuật thay thế khớp TDH đã được thực hiện từ rất lâu nhưng mới chỉ dừng lại ở việc thay thế lồi cầu bằng các vật liệu tự thân hoặc nhân tạo, phần ổ chảo được giữ nguyên. Điều này làm cho phẫu thuật không đạt được hiệu quả cao, nhiều biến chứng, tỷ lệ tái phát lớn.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật cho phép sử dụng các vật liệu nhân tạo để thay thế, tái tạo toàn bộ khớp TDH, bao gồm cả thay thế ổ chảo. Cũng theo PGS.TS. Sơn: Chỉ có phẫu thuật thay khớp TDH toàn phần, gồm cả lồi cầu và ổ chảo mới mang lại hiệu quả tối ưu trong điều trị các bệnh lý khớp TDH không hồi phục. Ngoài ra, phương pháp này cũng có ưu điểm, đó là hạn chế nguy cơ mài mòn ổ chảo xương thái dương, thậm chí là thủng vào nền sọ. Phương pháp này đã được thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới và đem lại kết quả điều trị cao, giúp phục hồi gần như toàn bộ chức năng của khớp TDH. Tại Anh, đã thực hiện được 96 trường hợp, Hàn Quốc là trên 50 trường hợp... Ở Việt Nam đây là ca phẫu thuật đầu tiên do các thầy thuốc tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội làm chủ về kỹ thuật. Sự thành công của ca phẫu thuật này đã mở ra triển vọng lớn cho các bệnh nhân bị bệnh lý về khớp thái dương hàm. Vì hiện nay, tại nước ta có rất nhiều trường hợp bị tổn thương, tai biến, viêm dính khớp TDH mà chưa được phẫu thuật, ước tính lên đến hàng ngàn trường hợp có nhu cầu cần phải tái tạo, thay khớp TDH toàn phần.

Tuy nhiên, vẫn còn vấn đề đặt ra là hiện nay vật liệu nhân tạo để thay khớp TDH toàn phần Việt Nam chưa sản xuất được mà phải nhập khẩu nên giá thành cao. Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS. Sơn cho biết: Dù giá thành không rẻ nhưng đây lại là biện pháp tối ưu để giúp người bệnh có thể phục hồi chức năng khớp TDH được gần như người bình thường. Trong thời gian tới, tôi hy vọng phẫu thuật thay khớp TDH toàn phần sẽ được bảo hiểm y tế chi trả một phần cho người bệnh, cũng giống như việc bảo hiểm đã chi trả một phần cho phẫu thuật thay thế khớp gối, khớp háng... 

Phẫu thuật thành công cho bé gái 3 tuổi mắc bệnh 'lạ'

http://www.nguoiduatin.vn/phau-thuat-thanh-cong-cho-be-gai-3-tuoi-mac-benh-la-a215482.html

 

Qua thăm khám thì các bác sĩ phát hiện bé bị dãn niệu quản 12mm (bình thường 4-5mm) và ứ nước nhẹ ở thận trái. Các bác sĩ nhận định bé B. bị dãn niệu quản trái do trào ngược bàng quang - niệu quản.

Các bác sĩ tại BV nhi đồng Đồng Nai cho biết thì Bv này vừa phẫu thuật thành công cho một bé gái 3 tuổi bị trào ngược bàng quang niệu quản.

Theo thông tin, vào ngày 12/10 bé N.V.B. 3 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom nhập viện trong tình trạng sốt cao. Qua thăm khám thì các bác sĩ phát hiện bé bị dãn niệu quản 12mm (bình thường 4-5mm) và ứ nước nhẹ ở thận trái. Các bác sĩ nhận định bé B. bị dãn niệu quản trái do trào ngược bàng quang - niệu quản, gây suy chức năng thận trái 15%.

Sau đó đến ngày 03/11 các bác sĩ đã tiến hành mổ cắm lại niệu quản vào bàng quang theo phương pháp Cohen cho bé B.

Theo BS Vũ Công Tầm Trưởng khoa Phẫu thuật - gây mê, hồi sức cho biết, sau phẫu thuật thì đến nay bé B. đã hoàn toàn bình phục, mọi ống dẫn lưu đã được rút. Bé B. đã ăn uống , đi tiểu bình thường, siêu âm kiểm tra các dấu chứng trào ngược đã thuyên giảm nhưng cần phải theo dõi định kỳ lâu dài.

Cũng theo bác Tầm thì bệnh lý trào ngược bàng quang, niệu quản khá ít gặp chỉ khoảng 1%. Trong đó trẻ em nữ mắc bệnh nhiều gấp 2 lần nam. Trường hợp này khá 'lạ'. Bệnh thường âm thầm tiến triển, biểu hiện mờ nhạt với nhiễm trùng tiểu. Nhiều nghiên cứu ghi nhận các chị

m gái của bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh 27-34%, vì thế các bé này nên được siêu âm tầm soát, đừng để quá muộn khi thận suy nặng phải cắt thận oan uổng.

Chàng trai chết não hiến tạng cứu sống 6 người

http://ngoisao.net/tin-tuc/thoi-cuoc/24h/chang-trai-chet-nao-hien-tang-cuu-song-6-nguoi-3313368.html

Một cặp vợ chồng Trung Quốc quyết định hiến nội tạng đứa con trai 24 tuổi bị chết não để cứu sống tính mạng cho 6 người lạ.

Doctors and nurses pay tribute to Jiao Yu's remains before the operation to remove his organs at Fudan University's Huashan Hospital in Shanghai, Nov 2, 2015. [Photo/huashan.org.cn]

Bác sĩ, y tá cúi mình bày tỏ lòng tôn kính trước thi thể của Jiao Yu trước khi phẫu thuật lấy các cơ quan nội tạng của anh tại bệnh viện Huadan, đại học Fudan, Thượng Hải hôm 2/11. Ảnh: Huashan.org.cn

West China Metropolis Daily đưa tin hôm 2/11 hai quả thận của Jiao Yu đã được cấy ghép cho một chàng trai 25 tuổi và một phụ nữ 37 tuổi chỉ vài giờ sau khi Jiao qua đời ở bệnh viện Hushan, thành phố Thượng Hải.

Mấy ngày sau, giác mạc, gan và phổi của Jiao tiếp tục được đem cấy cho bốn bệnh nhân khác.

"Các ca phẫu thuật đều diễn ra thành công. 6 bệnh nhân đã được chữa khỏi", Zhang Ming, một bác sĩ ở viện, nói với bố của Jiao.

Theo China.org.cn, Jiao Yu, người vừa mới tốt  nghiệp đại học, đột ngột ngã bệnh vào cuối tháng 8 vừa qua. Các bác sĩ chẩn đoán Jiao có khối u trong não và cho anh nhập viện. Sau vài lần xạ trị nhưng sức khỏe của Jiao không cải thiện được bao nhiêu. Ngày 25/10, bố mẹ Jiao đưa con tới bệnh viện Huashan. Anh yếu tới mức không thể đi máy bay mà phải di chuyển bằng tàu hỏa từ thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên, lên Thượng Hải.

Ba ngày sau, trong lúc được phẫu thuật não, Jiao rơi vào tình trạng hôn mê. Các bác sĩ tuyên bố anh bị chết não vào ngày 2/11.

"Chúng tôi sẽ hiến tặng nội tạng của đứa con trai đáng thương này để giúp đỡ những người đang cần chúng", cha mẹ của Jiao, không rõ danh tính, nói với các bác sĩ.

Cũng trong tháng này, truyền thông đưa tin về một bé gái 11 tuổi đã hiến 6 cơ quan nội tạng ở bệnh viện Wujing, Bắc Kinh, để cứu sống 6 người sau khi qua đời.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang