Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 19/05/2017

  • |
T5g.org.vn - Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát 5 phòng khám, 4 phòng khám bị xử phạt; Philippines cấm hút thuốc nơi công cộng trên toàn quốc; BV Nhi TƯ thu giá khám dịch vụ quá cao bị Bộ Y tế “sờ gáy“; Những điểm nhấn của triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam 2017; Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai kỹ thuật mở thông dạ dày qua da; ...

 

Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát 5 phòng khám, 4 phòng khám bị xử phạt

http://laodong.com.vn/suc-khoe/bo-truong-bo-y-te-thi-sat-5-phong-kham-4-phong-kham-bi-xu-phat-665639.bld

http://www.daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/xu-phat-hanh-chinh-4-phong-kham-tu-nhan-co-yeu-to-nuoc-ngoai-366426

Ngày 17.5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - cho biết, nhiều phòng khám đã bị xử phạt sau khi Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra đột xuất 5 phòng khám tư nhân tại Hà Nội (ngày 21.4) và TP. Hồ Chí Minh (ngày 27.4). 

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt hành chính Phòng khám đa khoa Thiên Tâm 40,7 triệu đồng. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã yêu cầu phòng khám: Lập sổ khám chữa bệnh theo mẫu của Bộ Y tế, ghi chép đầy đủ theo quy định; Tháo dỡ, tháo gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trên internet khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo; Tổ chức, hoạt động xét nghiệm đúng Biên bản thẩm định, cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và đúng phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp phép.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế và Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 phòng khám có yếu tố nước ngoài, gồm: Phòng khám Đa khoa Raffles Medical, Phòng khám Mayo và Phòng khám Nguyễn Trãi. Ngoài việc xử phạt hành chính, Thanh tra Sở buộc 3 phòng khám trên tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc nội dung quá phạm vi chuyên môn được ghi trong Giấy phép hoạt động. Ngoài ra, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh có thông báo về việc tạm ngưng hoạt động của Phòng khám Mayo và phòng khám Nguyễn Trãi để khắc phục các điều kiện để hoạt động. Sau khi khắc phục, các đơn vị có văn bản gửi Sở Y tế để được xem xét thẩm định để được tiếp tục hoạt động.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, trong thời gian tới, Cục quản lý Khám, chữa bệnh tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hành lang pháp lý về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Tăng cường rà soát các quy định có liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung các hình thức xử phạt mức cao theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thểm quyền sửa đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu quản lý...

 

BV Nhi TƯ thu giá khám dịch vụ quá cao bị Bộ Y tế “sờ gáy“

http://laodong.com.vn/suc-khoe/bv-nhi-tu-thu-gia-kham-dich-vu-qua-cao-bi-bo-y-te-so-gay-665804.bld

Ngày 18.5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế có công văn đề nghị Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khẩn trương xác minh thông tin báo chí phản ánh về giá dịch vụ khám tại bệnh viện này quá cao.

Trước đó, ngày 17.5, báo chí phản ánh về việc, người dân thắc mắc khi đưa con đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương phải trả giá viện phí cao, nhưng người bệnh vẫn phải đi lòng vòng tìm chỗ khám.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Trần Minh Điển - PGĐ Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết, ngay sau khi nhận được phản hồi về dịch vụ tại bệnh viện, bệnh viện đã họp các bộ phận có liên quan để rà soát quy trình. Qua rà soát, bệnh viện đánh giá, chẩn đoán cháu bé bị nang thừng tinh, khi cháu bé 12 tháng tuổi mà vẫn còn nang này thì nên phẫu thuật sớm, chẩn đoán và chỉ định như vậy là hợp lý. Theo ông Điển, điểm chưa hợp lý là cháu bé phải đi lại nhiều phòng, lẽ ra đi lại như vậy phải có điều dưỡng dẫn đi.

Tuy nhiên, ông Điển mong gia đình thông cảm, Bệnh viện Nhi Trung ương đã đảm bảo không để các cháu nằm giường ghép, nhưng nhân lực y tế thì còn bị quá tải công việc, nên đã làm gia đình bệnh nhân phiền lòng. Ông Điển cũng xin lỗi gia đình bệnh nhi về việc này. Trường hợp cần thiết, bệnh viện mời gia đình đưa cháu đến khám lại tại bệnh viện.

Về phản ánh liên quan giá dịch vụ, ông Điển cho hay, do cháu bé đến khám là ngày cuối tuần, giá dịch vụ thu là giá ngoài giờ. Nếu cháu bé đến bệnh viện trong ngày làm việc thông thường và có giấy chuyển tuyến thì bảo hiểm y tế sẽ chi trả chi phí vì cháu bé dưới 6 tuổi, thuộc diện được cấp bảo hiểm y tế miễn phí.

Còn giá khám chữa bệnh ngoài giờ, do bệnh viện cần chi trả phụ cấp cho cán bộ cao hơn giờ hành chính, chi vật tư tiêu hao, điện nước... nên giá dịch vụ cao hơn trong giờ hành chính. “Chúng tôi đã phê bình bác sĩ khi hướng dẫn cho bệnh nhân chưa đầy đủ, dẫn đến gia đình cháu bé bức xúc. Bệnh viện xin rút kinh nghiệm và mong nhận được đóng góp để cải tiến hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh” - ông Điển nói.

Về việc này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế đề nghị, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khẩn trương xác minh sự việc bài báo nêu, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm).

Đồng thời, Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu, bệnh viện cũng cần rà soát, chấn chỉnh, đảm bảo thực hiện quy trình khám, chữa bệnh theo đúng quy định tại Quyết định 1313/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 22.4.2013 về việc Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện; Thu giá viện phí theo đúng quy định; Nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Bộ Y tế cũng đề nghị Bệnh viện công khai thông tin và kết quả xử lý, khắc phục cho cơ quan truyền thông và báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 26.5 để Cục tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

 

Những điểm nhấn của triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam 2017

http://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-diem-nhan-cua-trien-lam-quoc-te-chuyen-nganh-y-duoc-viet-nam-2017-20170518131423469.htm

Vừa qua, triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 24 - Vietnam Medipharm 2017 do Bộ Y tế chủ trì tổ chức diễn ra trong 3 ngày (từ 10 đến 13/5/2017) tại Cung văn hóa Hữu Nghị, số 91 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

Triển lãm năm nay được đánh giá là kỳ triển lãm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, quy tụ 500 gian hàng của 410 tập đoàn, doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự như: Ấn Độ, Bỉ, CH Séc, CHLB Đức, Đài Loan, Hà Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan, Thụy Điển, Singapore…và khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm, thiết bị y tế của Việt Nam cũng góp mặt.

Điểm nhấn của triển lãm lần này là khu trưng bày đặc biệt của Bộ Y tế với chủ đề “Y tế Việt Nam – Hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, cùng với đó là khu gian hàng quy mô của các đơn vị tham gia được chia thành 9 nhóm ngành hàng chính: Dược phẩm, thực phẩm chức năng; Thiết bị y tế; Bệnh viên – phòng khám; Nha khoa – nhãn khoa; Thiết bị hỗ trợ & kỹ thuật, sản phẩm chăm sóc sức khỏe; Hóa chất và thiêt sbị phân tích thí nghiệm; Thiết bị và sản phẩm làm đẹp; Du lịch y tế; Thiết bị và sản phẩm khác. Các sản phẩm trưng bày trong triển lãm đều là những sản phẩm, thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất của thế giới và Việt Nam.

Một gian hàng đáng chú ý khác là của VHP Group. Đơn vị này đã kết hợp với đối tác độc quyền là tập đoàn Daedong Hàn Quốc đăng ký tham gia 2 gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm sâm, nấm linh chi, đông trùng hạ thảo Hàn Quốc và được đông đảo khách tham quan yêu thích, đánh giá cao và lựa chọn tiêu dùng ngay khi tới thăm gian hàng.

Lần thứ 2 tham gia triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam, ông Vũ Ngọc Huyền – Chủ tịch HĐQT VHP Group chia sẻ: “VHP GROUP kinh doanh dựa trên triết lý Vì hạnh phúc của cộng đồng và mong muốn chắp cánh Cho Hạnh Phúc Vươn Xa. Bởi vậy, chúng tôi mang đến hội chợ lần này những sản phẩm chất lượng nhất cho sức khỏe người tiêu dùng, giúp họ bồi bổ sức khỏe, duy trì tuổi thọ và gia tăng hạnh phúc, để cuộc sống trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn. ”

VHP Group là một trong những đơn vị phân phối thực phẩm chức năng Hàn Quốc chất lượng cao hàng đầu tại Việt Nam. Với mong muốn gia tăng giá trị hạnh phúc cho khách hàng thông qua việc chăm sóc sức khỏe từ bên trong bằng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ nhân sâm, linh chi và các thảo dược, VHP Group đã thực sự thành công khi định vị được chỗ đứng của mình trong lòng khách hàng.

Có thể nói, triển lãm là cơ hội quảng bá, thu hút đầu tư, là cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế trao đổi, học hỏi và là cơ hội xúc tiến các hoạt động thương mại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc khám và điều trị bệnh cho nhân dân, góp phần hướng tới sự hài lòng của đông đảo công chúng. Mở ra những cơ hội mới cho việc hợp tác xúc tiến thương mại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh của y tế Việt Nam.

 

WHO hỗ trợ Cần Thơ xây dựng mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm

http://www.daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/who-ho-tro-can-tho-xay-dung-mo-hinh-quan-ly-benh-khong-lay-nhiem-366452

Chiều 18/5, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về việc triển khai mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm.

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, các bệnh không lây nhiễm (BKLN) như: tim mạch, đái tháo đường, ung thư, rối loạn thần kinh,... là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam (cứ 10 người chết thì có đến 7 người do BKLN gây ra). Gánh nặng của BKLN chiếm 66% gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam, là nguyên nhân quan trọng gây quá tải các bệnh viện tuyến trên. Đồng thời làm gia tăng tỉ lệ nghèo hóa gần 5% hộ gia đình. Trong khi đó, tỉ lệ người bệnh được phát hiện, quản lí điều trị còn rất thấp.

Cụ thể, cả nước hiện có hơn 12 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp, nhưng chỉ phát hiện, điều trị được khoảng 43%, có hơn 3 triệu người bệnh đái tháo đường nhưng có đến gần 70% bệnh nhân không biết mình mắc bệnh,...

Trước thực trạng trên, WHO đã hợp tác với Bộ Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng mô hình quản lí BKLN tại các trạm y tế xã. Bước đầu mô hình này được thí điểm ở 3 tỉnh, thành: Hà Nam, Quảng Nam và Cần Thơ.

Tại TP Cần Thơ, trong năm 2017 mô hình quản lí BKLN sẽ được triển khai tại 2 quận, huyện (Bình Thủy và Cờ Đỏ), tại mỗi quận, huyện sẽ chọn ra 2 xã, phường để triển khai mô hình. Dự kiến đến năm 2018 sẽ có thêm 6 xã, phường trên địa bàn thành phố sẽ được nhân rộng mô hình.

Ông Lokky Wai – đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam cho biết: WHO cam kết hỗ trợ cùng chính quyền địa phương triển khai mô hình quản lí BKLN. Qua đó, thiết lập hệ thống cung cấp dịch vụ dự phòng, phát hiện và quản lí BKLN tại cộng đồng.

Ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Ngành Y tế địa phương sẽ nỗ lực, tạo mọi điều kiện để mô hình được triển khai thành công. Từ đó, góp phần làm giảm gánh nặng về y tế đối với các BKLN.

 

Cắn răng xin về vì nhà nghèo, không có bảo hiểm y tế

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/can-rang-xin-ve-vi-nha-ngheo-khong-co-bao-hiem-y-te-702755.html

Dù các bác sĩ cho biết có thể cứu được bệnh nhân nhưng gia đình vẫn phải xin về vì nhà quá nghèo, lại không có bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả cho ca phẫu thuật.

Ngày 18-5, BS CKI Nguyễn Hiền Hải, Đơn vị Can thiệp nội mạch, BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết mới đây BV tiếp nhận người bệnh Phan Văn L. (sinh năm 1947, An Giang). Ông L. đến khám bệnh tại BV ĐH Y Dược. Trong lúc đang ngồi đợi khám bệnh, người bệnh đột ngột ngã xuống, co giật và bất tỉnh. Ngay lập tức người bệnh được nhân viên y tế đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tím tái, thở ngáp, mạch và huyết áp không đo được.

Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp đặc biệt cho người bệnh. Sau 15 phút cấp cứu, người bệnh đã có nhịp tim trở lại. Bác sĩ nhận định nhanh đây là một trường hợp ngưng tim - rối loạn nhịp thất có thể do nhồi máu cơ tim cấp.

“Có nhiều trường hợp người bệnh bị nhồi máu cơ tim vùng hoành tương tự như ông L., vùng đau không phải ở ngực trái, mà lại đau vùng thượng vị, đi khám bị nhầm tưởng là viêm dạ dày nên được kê thuốc điều trị đau dạ dày. Nhiều trường hợp người bệnh uống thuốc không đỡ, nhập viện cấp cứu mới được chẩn đoán nhồi máu cơ tim thì đã muộn. Do cơ tim đã bị hoại tử gây nhiều biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, ngừng tim, ngừng hô hấp, thậm chí đột tử. Trường hợp người bệnh này rất may mắn vì bất tỉnh ngay trong khuôn viên bệnh viện nên được xử trí cấp cứu kịp thời” - BS Hải nói.

ThS-BS Trần Hòa, Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch, BV ĐH Y Dược, đánh giá khi chụp động mạch vành thì thấy có hai nhánh động mạch vành bị tổn thương, trong đó đoạn giữa động mạch vành phải gần như bị tắc. Người bệnh được chỉ định can thiệp nong và đặt stent động mạch vành phải để tái thông lại mạch máu bị tắc.

Chị Lụa, con dâu của ông L., kể cha chị đã bị bệnh từ cả tháng nay, có lúc đau ngực, có lúc đau ở vùng thượng vị, đau tái đi tái lại nhiều lần và khó thở. Bác sĩ tư ở gần nhà chẩn đoán là viêm dạ dày và có chích thuốc nhưng không đỡ. Cả gia đình gom góp được ít tiền để đưa ông lên TP.HCM khám tổng quát mong muốn tìm ra bệnh, không ngờ lúc chờ khám bệnh thì xảy ra sự việc trên.

“Khi nghe bác sĩ giải thích bệnh tình và chi phí điều trị, gia đình rất mong muốn điều trị cho ba nhưng ngặt nỗi do ông không có BHYT nên chi phí điều trị quá sức đối với gia đình. Anh em trong nhà đều là công nhân nên đành bất lực. Vì vậy nên đành cắn răng xin cho ba về” - chị Lụa tâm sự. Khi biết được hoàn cảnh của bệnh nhân L., các bác sĩ đã thuyết phục người nhà để ông ở lại điều trị vì khả năng cứu sống rất cao. 

Ông Trần Văn Hùng, Trưởng phòng Công tác xã hội BV này, cho biết: “Ngay khi tiếp nhận thông tin về ca bệnh này, chúng tôi đã xin ý kiến của lãnh đạo, đồng thời vận động các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm để cùng nhau giúp người bệnh. Ngay sau đó, ông L. đã được nong động mạch vành cấp cứu bằng một stent có phủ thuốc loại tốt nhất do nhà hảo tâm tài trợ, với tổng chi phí hơn 50 triệu đồng”.

Qua đây, BS Trần Hòa cũng khuyến cáo nhồi máu cơ tim cấp là bệnh lý nguy hiểm, khả năng tử vong cao. Chính vì vậy, khi người bệnh có các triệu chứng gợi ý như đau ngực sau xương ức hay ngực trái, có thể lan lên cằm - vai hoặc tay trái. Một điều đặc biệt lưu ý, một số trường hợp như người bệnh này, nhồi máu cơ tim nhưng không đau ngực, biểu hiện thông qua triệu chứng đau bụng vùng thượng vị, thường bị nhầm với các bệnh lý đường tiêu hóa như viêm dạ dày.

Các cơn đau thường xuất hiện khi nghỉ ngơi hoặc gắng sức rất nhẹ; cảm giác nghẹn - thắt chặt hay đè ép; đặc biệt là cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội kéo dài hơn 10-20 phút không đỡ thì nên đến trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

BHYT là một chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta. Tuy nhiên, do không thực sự hiểu được ích lợi của việc tham gia BHYT, không ít người đã không mua BHYT. Chỉ đến khi bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn ập đến, cả gia đình phải còng lưng lo viện phí, có thể phải bán nhà, vay nặng lãi, thậm chí không thể điều trị do không lo đủ chi phí. Chính vì vậy, việc tìm hiểu kỹ những ích lợi để tham gia BHYT là sự lựa chọn thiết thực bảo đảm sức khỏe và tài chính của bản thân và gia đình.

ThS-BS Trần Hòa, Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch, BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết chỉ tính riêng bệnh nhồi máu cơ tim, mỗi năm có khoảng 500 trường hợp cấp cứu tại BV này. Trong đó, có rất nhiều trường hợp hiểm nghèo cần có nhiều tiền mới có thể điều trị được. Chi phí để điều trị các bệnh lý này đối với những người có hoàn cảnh khó khăn là quá sức. Có nhiều người phải cầm cố, bán nhà thậm chí vay mượn mới có đủ chi phí điều trị trong những lúc thập tử nhất sinh. BHYT hiện nay có thể chi trả khá tốt cho các loại bệnh lý này, trung bình khoảng 50%-80% tổng chi phí điều trị. Ngoài BHYT, một số hình thức bảo hiểm khác như bảo hiểm nhân thọ cũng chi trả chi phí điều trị và hỗ trợ viện phí cho các bệnh lý hiểm nghèo. Nếu có bảo hiểm sẽ giảm gánh nặng tài chính rất nhiều cho việc điều trị của người bệnh.

 

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai kỹ thuật mở thông dạ dày qua da

 http://baonghean.vn/y-te-suc-khoe/201705/benh-vien-ung-buou-nghe-an-trien-khai-ky-thuat-mo-thong-da-day-qua-da-2809549/

Ngày 18/5, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tiếp nhận chuyển giao và triển khai thành công kỹ thuật mở thông dạ dày qua da có hỗ trợ nội soi, không cần phẫu thuật.

Kỹ thuật mở thông dạ dày qua da có hỗ trợ nội soi (PEG – Percutanuos Endoscopic Gastrostomy) được Công ty CP Xuất nhập khẩu Y tế Việt Nam (Vimedimex VN) phối hợp với chuyên gia Nhật Bản thực hiện chuyển giao cho bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Đây là đơn vị y tế đầu tiên tại khu vực Bắc Trung Bộ triển khai kỹ thuật mới này.

Kỹ thuật này nhằm chủ yếu được thực hiện hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý vùng hầu họng, như ung thực quản, ung thư hầu họng, hẹp thực quản do sẹo bỏng, bệnh nhân cần nuôi dưỡng đường tiêu hóa chuẩn bị cho xạ trị, hóa trị…Các chuyên gia Nhật Bản đã cung cấp các tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn các bác sĩ của bệnh viện thực hiện các thủ thuật đặt ống thông trực tiếp qua da có hỗ trợ của nội soi dạ dày cho người bệnh, bằng hệ thống máy móc và thiết bị của bệnh viện và của hãng Create Medic Co.,LDT – Nhật Bản. 

Bệnh nhân Thái Hữu Côn (62 tuổi) ở Xuân Thành, Yên Thành được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh K vòm họng. Ông đã được các bác sĩ bệnh viện tiến hành kỹ thuật  đặt ống thông nuôi ăn trực tiếp qua da có nội soi dạ dày hỗ trợ, nhằm đặt một ống dẫn, để cung cấp dinh dưỡng cho người bệnh, hỗ trợ điều trị bệnh. Chỉ trong vòng 15 phút, cuộc phẫu thuật đã tiến hành thành công. Ông Côn cho biết: “Nhờ áp dụng phương pháp phẫu thuật mới này mà tôi không có cảm giác bị đau đớn, thời gian phẫu thuật nhanh, sau phẫu thuật đã có thể nói và đi lại bình thường”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An: Kỹ thuật mở thông dạ dày qua da giảm thiểu xâm lấn ngoại khoa, giảm đau đớn, tránh biến chứng, nhiễm trùng hậu phẫu và chỉ sau 8 - 10 tiếng bệnh nhân có thể ăn uống bình thường, đặc biệt rất có giá trị đối với bệnh nhân ung thư thể trạng yếu, suy kiệt.

Trong ngày đầu triển khai kỹ thuật mới này, bệnh viện Ung Bướu Nghệ An và Công ty Vimedimex VN đã hỗ trợ kinh phí phẫu thuật hoàn toàn cho 3 bệnh nhân (ước tính trên 5 triệu đồng/ ca).

Cùng ngày, bệnh viện Ung Bướu Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “Mổ thông dạ dày qua da có hỗ trợ nội soi”. Tại hội thảo các chuyên gia đến từ Nhật Bản đã giới thiệu hệ thống máy móc, kỹ thuật mở thông dạ dày qua da - công nghệ độc quyền của hãng Create Medic Co.,LDT – Nhật Bản. Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An sẽ tiến hành triển khai kỹ thuật mới này thường quy tại bệnh viện thời gian tới.

 

TP Hồ Chí Minh: Nhiều trẻ em mắc tăng huyết áp do thừa cân, lười vận động

http://www.daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/tp-ho-chi-minh-nhieu-tre-em-mac-tang-huyet-ap-do-thua-can-luoi-van-dong-366421

Ngày 17/5, tại sự kiện “Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp: TP HCM hành động vì trái tim khỏe”, bác sĩ Phạm Văn Hưng- Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cho biết, 15% trẻ em tại TP HCM mắc tăng huyết áp do thừa cân, béo phì, lười vận động.

Trong khi đó, theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch, là nguyên nhân của tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim khiến hàng trăm ngàn người Việt Nam bị tử vong, liệt, tàn phế, mất sức lao động mỗi năm.

Trước tình hình đó, từ năm 2016 đến nay, TP HCM triển khai dự án “Cộng đồng vì trái tim khỏe” đã kiểm soát tình trạng tăng huyết áp cho khoảng 2 triệu người dân, trong đó có khoảng 700.000 người trên 40 tuổi sinh sống trên địa bàn bốn quận gồm quận 8, quận 12, quận Gò Vấp, quận Thủ Đức. Dự án đã cung cấp các hoạt động sẵn có về sàng lọc, phát hiện sớm tăng huyết áp trong cộng đồng dựa vào mạng lưới cộng tác viên được đào tạo và thành lập các điểm đo huyết áp miễn phí.             

 

Lần đầu tiên cắt u gan lớn cho bệnh nhân 77 tuổi tại Bệnh viện hạng 2

http://laodong.com.vn/suc-khoe/lan-dau-tien-cat-u-gan-lon-cho-benh-nhan-77-tuoi-tai-benh-vien-hang-2-665815.bld

http://vov.vn/xa-hoi/lan-dau-tien-benh-vien-tuyen-quan-cat-gan-ung-thu-625791.vov

Ngày 18.5, các bác sĩ Bệnh viện quận 2, TPHCM, cho biết, vừa thực hiện phẫu thuật thành công cắt u gan lớn cho cụ bà 77 tuổi. Đây là loại phẫu thuật khó, thường được thực hiện tại các bệnh viện tuyến trên.

Bệnh nhân trong ca phẫu thuật trên là bà N.T.D (77 tuổi, ở quận 2, TPHCM). Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Quận 2 để khám tiểu đường kèm các triệu chứng mệt mỏi, đau vùng hạ sườn phải.

BSCKII Phan Văn Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Quận 2 - cho biết, qua khám lâm sàng, làm các xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm, chụp CT Scan, các bác sĩ phát hiện có khối u tại gan phải của bệnh nhân. Sau khi chuyển bệnh nhân chụp MRI tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u kích thước 5 x 5,5cm, xác định là ung thư gan.

BS Đức cho biết, do đặc thù của chức năng gan với lượng máu chảy qua một ngày rất lớn nên ung thư gan thường diễn tiến rất nhanh, khả năng di căn tạo ung thư rất cao, khối u phát triển nhanh. Theo y văn, nếu không can thiệp phẫu thuật, bệnh nhân thường tử vong từ 6 tháng – 1 năm. Nếu được can thiệp sớm, khối u chưa di căn thì khả năng sống của bệnh nhân sẽ kéo dài hơn.

Do khối u của bệnh nhân chưa di căn, vẫn nằm gọn ở vùng gan nên các bác sĩ Bệnh viện Quận 2 đã hội chẩn với Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Ung bướu TPHCM và quyết định mổ lấy khối u. Đây là lần đầu tiên, Bệnh viện Quận 2 tiến hành phẫu thuật u gan cho bệnh nhân lớn tuổi và nhiều bệnh lý nền như bà D. Đây là ca mổ khó, phải cắt gan nên có thể sẽ khiến bệnh nhân mất nhiều máu. Bác sĩ gây mê hồi sức cũng phải tính toán rất cẩn thận bởi bệnh nhân mắc nhiều bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2.

Ngày 15.5, ca mổ đã diễn ra tại Bệnh viện Quận 2. Sau 3 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân đã được cắt gần ½ gan phải, lấy ra khối u lớn, kích thước gần bằng quả trứng ngỗng. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo và đang được tiếp tục theo dõi sau mổ. Đây là ca mổ u gan đầu tiên được thực hiện ở bệnh viện hạng 2, tuyến quận - huyện.

BS Đức cho biết, bệnh viện hiện đang chờ kết quả giải phẫu bệnh, đợi kết quả phân tích tế bào để xem là ung thư dạng nào, mức độ biệt hóa ra sao để có phác đồ điều trị hợp lý.

 

Băng huyết sau sinh chiếm 50% các trường hợp tai biến sản khoa

http://www.daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/bang-huyet-sau-sinh-chiem-50-cac-truong-hop-tai-bien-san-khoa-366420

Băng huyết sau sinh chiếm 50% các trường hợp tai biến sản khoa và nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do lỗi của nhân viên y tế. Bác sỹ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP HCM, đã đưa ra nhận định trên tại Hội thảo Phổ biến Kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em giai đoạn 2016-2020, khu vực phía Nam do Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em, Bộ Y tế tổ chức, ngày 17/5.

Theo bác sỹ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, tỷ lệ tai biến sản khoa gây ra tử vong mẹ ở trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện vẫn còn cao. Về nguyên nhân gây ra tai biến sản khoa, bác sỹ Mỹ Nhi cho rằng phần lớn nguyên nhân là do nhân viên y tế hay nói chính xác hơn là do không thực hiện đúng quy trình, đúng phác đồ quy định.

Bác sỹ Mỹ Nhi đề nghị cần thẳng thắn đưa ra mổ xẻ các tai biến sản khoa, không phải để quy trách nhiệm, để trừng phạt ai mà là để xem lỗi nằm ở khâu nào và khắc phục ngay lỗi ở đó. Các bệnh viện, cơ sở y tế cần xây dựng hệ thống báo cáo sự cố. Hiện nay, Bệnh viện Từ Dũ đã xây dựng quy trình báo cáo sự cố và đã phần nào kiểm soát được sự cố sản khoa.        

 

Phẫu thuật khối u quái nặng khoảng 5kg đeo bám 30 năm trên cơ thể bệnh nhân

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/869159/phau-thuat-khoi-u-quai-nang-khoang-5kg-deo-bam-30-nam-tren-co-the-benh-nhan

http://phunuvietnam.vn/khoe/benh-vien-viet-duc-boc-khoi-u-ac-tinh-o-nguc-nang-5kg-post27626.html

Đó là thông tin được PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Tim mạch-Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức) cho biết tại buổi trao đổi với báo chí diễn ra chiều 18-5.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - người trực tiếp phẫu thuật cho ca bệnh này, cách đây 2 ngày, BV tiếp nhận một nam bệnh nhân (30 tuổi ở Hà Nội) được chuyển đến từ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng gầy yếu, da xanh, thở khó do một khối u to nặng khoảng 5kg che kín phần ngực. Khi sinh ra, trên cơ thể bệnh nhân đã mang khối u này. Ban đầu, khối u này lành tính. Tuy nhiên, theo thời gian, khối u lớn dần và trở thành ác tính. "Khối u đã khiến bệnh nhân dù đã 30 tuổi nhưng lại có vóc dáng chỉ như trẻ lên 10", PGS.TS Hữu Ước nói. Sau khi làm các xét nghiệm, kíp phẫu thuật của Khoa Tim mạch-Lồng ngực đã chỉ định phải tiến hành phẫu thuật kịp thời cho bệnh nhân. Bởi nếu không mổ, khối u sẽ chèn lấp đường thở, khiến bệnh nhân chỉ có thể sống thêm từ 1-2 tháng nữa. Ca phẫu thuật kéo dài từ 9 giờ sáng đến hơn 14 giờ chiều 18-5. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị bằng phương pháp xạ trị, truyền hóa chất. Việc phẫu thuật sẽ giúp kéo dài thêm sự sống của bệnh nhân. Tại Khoa Tim mạch-Lồng ngực của BV, trung bình mỗi năm phẫu thuật cho từ 2-3 trường hợp có khối u như trên. Theo lời khuyên của các bác sĩ, khi phát hiện khối u, cục trên cơ thể, người bệnh không được chủ quan mà cần đi khám sức khỏe định kỳ để được bác sĩ tư vấn, tránh trường hợp khối u ban đầu là lành tính nhưng qua thời gian sẽ chuyển thành ác tính.

 

Lần đầu áp dụng phương pháp tán sỏi mật bằng máy điện thủy lực

http://phununews.vn/suc-khoe/lan-dau-ap-dung-phuong-phap-tan-soi-mat-bang-may-dien-thuy-luc-176835/

Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) lần đầu áp dụng thành công phương pháp tán sỏi mật bằng máy điện thủy lực cho bệnh nhân 35 tuổi.

Bệnh nhân vào viện cấp cứu với các triệu chứng sốt, lạnh run, đau hạ sườn phải và vùng thượng vị cấp tính. Kết quả kiểm tra, chụp CT Scanner xác định bệnh nhân nhiễm trùng đường mật dọa sốc do sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật và sỏi trong gan phải gây giãn đường mật trong cũng như ngoài gan.

Kíp trực ngoại khoa đã phẫu thuật cấp cứu cắt túi mật, mở ống mật chủ lấy sỏi, đặt dẫn lưu ống mật chủ giải áp đường mật. Bác sĩ Tăng Bá Dũng, trưởng kíp mổ cho biết ngày đầu nhập viện bệnh nhân có vấn đề chính là nhiễm trùng đường mật do sỏi, nguy cơ sốc nhiễm trùng. Đây là trường hợp cần phải phẫu thuật khẩn cấp nhằm giải áp đường mật.

"Dù đã mở ống mật chủ lấy ra nhiều sỏi nhưng cũng không thể lấy hết tất cả sỏi ở đường mật trong gan, ê kíp quyết định dẫn lưu bằng ống Kehr giải quyết tình trạng tắc mật gây nhiễm trùng cho bệnh nhân trước và tán sỏi tiếp sau 3-4 tuần", bác sĩ Dũng chia sẻ.

Bác sĩ Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết bệnh nhân này có nhiều sỏi mật trong và ngoài gan, rất khó để giải quyết triệt để một lần. Để tránh bệnh nhân trải qua nhiều cuộc mổ nặng nề, bệnh viện đã áp dụng kỹ thuật lấy sỏi mật kết hợp với tán sỏi thủy lực. Đây là cách giải quyết sỏi còn trong đường mật trong gan rất hiệu quả và an toàn với tỷ lệ hết sỏi cao lại không có biến chứng nặng.

Sỏi mật là bệnh gây ra do những viên sỏi nằm trong lòng ống mật, trong gan hoặc ngoài gan, túi mật, thường gặp ở nữ giới. Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tắc mật gây nhiễm trùng đường mật, nghiêm trọng hơn có thể bị sốc, nhiễm trùng huyết, tử vong. Những trường hợp này đòi hỏi phải phẫu thuật cấp cứu. Tuy nhiên còn sỏi sau mổ sỏi đường mật là một vấn đề khó khăn đối với các phẫu thuật viên gan mật, đồng thời khiến chất lượng cuộc sống của bệnh bị ảnh hưởng nhiều.

 

Ca lóc động mạch chủ nguy hiểm nhiễm HIV được cứu sống trong gang tấc

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ca-loc-dong-mach-chu-nguy-hiem-nhiem-hiv-duoc-cuu-song-trong-gang-tac-2017051814202182.htm

Đây là bệnh nhân nhiễm HIV lóc động mạch chủ type A đầu tiên tại Việt Nam được cứu sống, nhờ quyết định và thực hiện phẫu thuật nhanh chóng của các bác sĩ.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực (BV Việt Đức) cho biết, bệnh nhân nữ 42 tuổi được chuyển đến khoa hôm 3/5, được chẩn đoán lóc động mạch chủ type A mãn tính/ bệnh nhân phồng gốc động mạch chủ, hở van động mạch chủ, hai lá, phồng hình thoi động mạch chủ bụng dưới thận, hội chúng Marphan, HIV(+).

Trước đó, bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc hội chứng Marphan, phát hiện HIV từ năm 2005, điều trị thuốc ARV từ năm 2015.

Hội chứng Marphan là bệnh lý bẩm sinh, di truyền gây tổn thương mô liên kết, chiếm ~0.5% dân số. Bệnh nhân mắc hội chứng Marphan có nhiều biểu hiện bệnh lý về mắt, cơ xương khớp, tim mạch... Trong đó tổn thương tim mạch thường là phồng, lóc động mạch chủ nhiều vị trí khác nhau, hở van hai lá.

Ở bệnh nhân này bị phồng gốc động mạch chủ, động mạch bụng. Cách thời điểm nhập viện 1 tháng có biến chứng lóc động mạch chủ type A.

“Lóc động mạch chủ chủ type A là bệnh lý nặng nguy hiểm tính mạng, gặp với tần suất 3-4 bệnh nhân/100.000 dân/năm. Bệnh nhân lóc động mạch chủ nếu không được điều trị tỉ lệ sống sau 1 năm dưới 10%”, PGS Ước cho biết.

“Với tình trạng bệnh của bệnh nhân này ở thời điểm nhập viện, không phẫu thuật nhanh người bệnh chắc chắn sẽ tử vong. Phẫu thuật cũng vô cùng khó khăn bởi bệnh lý nặng, bệnh nhân nhiễm HIV. Nhưng trước sự sống – chết của người bệnh, chúng tôi đã quyết định thực hiện ca phẫu thuật nhanh chóng”, PGS Ước chia sẻ thêm.

Sau thời gian cấp cứu, hồi sức để sức khỏe bệnh nhân ổn định hơn, ca phẫu thuật cho bệnh nhân được thực hiện vào ngày 9/05/2017. Kíp phẫu thuật do PGS Ước, TS.BS Phùng Duy Hồng Sơn, Khoa phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức thực hiện.

Trải qua 8 giờ phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ đã tiến hành thay van động mạch chủ, thay động mạch chủ lên, cắm lại hai động mạch vành; sửa van hai lá có vòng van.

Theo PGS Ước, đây là ca mổ khó trong phẫu thuật tim mạch. Đặc biệt trên nền một bệnh nhân nhiễm HIV, hệ miễn dịch bị suy giảm, vì thế nguy cơ nhiễm trùng cao. Ca mổ phức tạp, kéo dài, nguy cơ phơi nhiễm của kíp mổ cao.

Hơn nữa, đây cũng là một ca phẫu thuật “tốn kém”, do mọi vật dụng không thể khử trùng ở nhiệt độ cao đều phải hủy để phòng nguy cơ lây nhiễm HIV cho bệnh nhân khác. Nhưng với sự nỗ lực của các bác sĩ, sau ca mổ khó 6 giờ đồng hồ bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản. Thời gian hậu phẫu cũng được thuận lợi.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định, được chuyển sang Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn (phòng 13) – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức điều trị nội khoa sau mổ. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện trong tuần tới.

PGS Ước cho biết, bệnh nhân lốc động mạch chủ type A tại BV Việt Đức và nhiều bệnh viện khác đã được phẫu thuật một số trường hợp. Nhưng đây là ca lóc động mạch chủ type A nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam được cứu sống, nhờ quyết định và thực hiện phẫu thuật nhanh chóng của các bác sĩ.

 

Kích thích trực tiếp dòng điện xuyên sọ đem lại hi vọng mới cho bệnh nhân chết não

http://afamily.vn/kich-thich-truc-tiep-dong-dien-xuyen-so-dem-lai-hi-vong-moi-cho-benh-nhan-chet-nao-20170518161212243.chn

Các nhà khoa học đã thành công trong việc đánh thức bệnh nhân có đời sống thực vật để họ có thể tăng cường giao tiếp với gia đình bằng việc kích thích trực tiếp dòng điện xuyên sọ có cường độ thấp.

New Scientist đưa tin, 2 bệnh nhân trong tình trạng đời sống thực vật và 13 người khác trải qua cơn hôn mê kéo dài đã hình thành nhận thức mới sau khi được kích thích não bộ. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Liege ở Bỉ, hiệu quả của việc kích thích não bộ này sẽ kéo dài trong 1 tuần.

Nghiên cứu đột phá có thể là một bước tiến lớn cho các gia đình của những người trong trạng thái hôn mê có dấu hiệu nhận biết nhưng không thể nói hoặc cử động cơ. Các chuyên gia nói rằng phương pháp này cũng có thể nghiên cứu tiếp để điều trị bệnh nhân ngoại trú bị rối loạn giao tiếp đang sống tại nhà.

Trong nghiên cứu, bệnh nhân đã trải qua một thủ thuật được gọi là kích thích trực tiếp dòng điện xuyên sọ (tDCS). Theo đó, bác sĩ sẽ sử dụng một phương pháp kích thích thần kinh không qua phẫu thuật bằng cách trực tiếp dùng dòng điện không đổi tác động tới một vùng não nhất định.

Đây không phải là lần đầu tiên phương pháp này được thử nghiệm trong một nghiên cứu khoa học. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã xem xét việc sử dụng tai nghe tDCS cá nhân để tăng cường chức năng não bộ cho những người già ở nhà. Nhưng quả thực, việc sử dụng cho bệnh nhân có đời sống thực vật là hoàn toàn mới.

Trong nghiên cứu này, một nhóm bệnh nhân do chuyên gia thần kinh học Aurore Thibaut dẫn đầu đã đặt tai nghe lên vỏ não trước trán của bệnh nhân, tại khu vực kiểm soát nhận thức. Trong vòng 2 giờ thực hiện, hai bệnh nhân có dấu hiệu đáp ứng bằng cách di chuyển các bộ phận trên cơ thể.

Để thử nghiệm thêm, nhóm nghiên cứu đã bắt đầu cuộ nghiên cứu thứ hai với 16 bệnh nhân mới bị tổn thương não, không thể giao tiếp tối thiểu được 3 tháng.

Họ đã kích thích một nửa bộ não của bệnh nhân trong 20 phút mỗi ngày, liên tục 5 ngày. Một nửa còn lại được điều trị 'giả' - kích thích ở tần số thấp nhưng thực chất không có hiệu lực. Vào cuối tuần, hai bệnh nhân đã có thể trả lời câu hỏi bằng cách di chuyển các bộ phận của cơ thể. 9 người khác cũng cho thấy những dấu hiệu nhận thức, trong khi nhóm không được kích thích não bộ thì không có bất kỳ sự thay đổi nào.

Tiến sĩ Thibaut nói với New Scientist rằng họ đang đẩy mạnh các cuộc kiểm tra và làm việc hết sức thận trọng vì chưa có nghiên cứu về những hậu quả lâu dài. "Bạn có thể tìm thấy những tác dụng phụ thông qua việc tìm kiếm trên mạng internet nhưng hiện tại khoa học chưa có bất cứ động thái gì về tác dụng phụ lâu dài", bà nhấn mạnh.

"Chúng ta cần phải biết điều gì sẽ xảy ra khi sử dụng cách này để kích thích não bộ trong 5h mỗi ngày hoặc sử dụng hàng ngày liên tục trong vòng 3 tháng. Điều này đòi hỏi bạn phải thật cần thận. Nếu các dòng chảy có thể tiếp cận xa hơn, chúng có thể làm thay đổi chức năng não bộ", Tiến sĩ Thibaut cho biết thêm.

Roy Hamilton, trợ lý giáo sư chuyên khoa Thần kinh học, đồng thời là giám đốc Phòng Thí nghiệm Nhận thức và Kích thích thần kinh tại Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ) phát biểu: "Chúng tôi không biết cách kích thích não bộ này gây ảnh hưởng đến những khu vực nào khác xung quanh. Kích thích não bộ có thể cải thiện khả năng ở bệnh nhân có đời sống thực vật nhưng cũng có thể gây tổn thương ở những khu vực khác".

Thêm nữa, những việc người có ý thức đang trong thời gian sử dụng tai nghe tDCS như đọc sách, xem TV, ngủ nghỉ có thể làm thay đổi hiệu quả sử dụng. Hoạt động nào đạt được sự thay đổi nhất định được coi là tốt nhất trong chức năng não bộ vẫn chưa được biết. Thay đổi nhỏ trong cài đặt thiết bị, bao gồm biên độ hiện tại, thời gian kích thích và vị trí của điện cực có thể có những hiệu ứng bất ngờ. 30% đối tượng thí nghiệm phản ứng với những thay đổi hoàn toàn khác về hoạt động của não.

Các yếu tố như giới tính, thuận tay bên nào, hormone, thuốc men… có thể ảnh hưởng bằng cách đảo ngược hiệu ứng tDCS nhất định. Hầu hết các nghiên cứu được tiến hành với mục đích điều trị bệnh, làm giảm các triệu chứng, có thể xảy ra những rủi ro nhất định. Mức độ rủi ro là khá khác nhau đối với những người khỏe mạnh thực hiện tDCS ở nhà.

Bộ kích thích dòng trực tiếp xuyên trực tiếp (tDCS) bao gồm một dải đầu hoặc mũ có chứa các điện cực nằm trên các phần cụ thể của da đầu. Nó được nối vào đường ống và sau đó dòng điện đi qua các khu vực của não. Các phần khác nhau của não báo hiệu một cảm giác khác nhau, bao gồm cả cảm giác bình tĩnh hơn hoặc tập trung hơn.

 

Philippines cấm hút thuốc nơi công cộng trên toàn quốc

http://baotintuc.vn/the-gioi/philippines-cam-hut-thuoc-noi-cong-cong-tren-toan-quoc-20170518222835580.htm

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 18/5 đã ký ban hành lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng trên toàn quốc. Theo đó, hành vi vi phạm lệnh cấm này có thể chịu mức phạt lên tới bốn tháng tù giam và 5.000 peso (khoảng 265 USD), cấm hút thuốc cả trong phòng và bên ngoài. Sẽ có khu vực hút thuốc riêng cho người lớn, rộng không quá 10 mét vuông, cách lối vào các tòa nhà tối thiểu 10 mét. Được biết, ông Duterte từng nghiện hút thuốc nhưng đã bỏ thói quen này sau khi ông bị chẩn đoán mắc bệnh Buerger (viêm mạch huyết khối tắc nghẽn), một hậu quả của việc nghiện thuốc lá nặng. Các nhà khoa học cho rằng hút thuốc lá là nguy cơ cao thứ 2 dẫn đến chết sớm và tàn tật, sau huyết áp cao, và tỷ lệ tử vong do thuốc lá có thể sẽ tăng cao khi các công ty thuốc lá tiếp cận các thị trường mới, đặc biệt là các nước đang phát triển. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cảnh báo 1/2 số người hút thuốc lá mỗi ngày sẽ bị chết sớm nếu không thay đổi thói quen hút thuốc. Theo ước tính, Philippines có khoảng 17 triệu người hút thuốc, chiếm hơn 30% dân số nước này.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang