Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 20/9/2017

  • |
T5g.org.vn - Ngành Y tế thiệt hại hơn 50 tỷ đồng sau bão Doksuri; Hà Nội đã có gần 29 nghìn ca mắc sốt xuất huyết; Số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội liên tục giảm; Nỗi lo bệnh tay chân miệng hoành hành mùa tựu trường; Phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% HS-SV tham gia bảo hiểm y tế; Phẫu thuật thành công bệnh nhi mắc hội chứng Cushing hiếm gặp; ...

 

Ngành Y tế thiệt hại hơn 50 tỷ đồng sau bão Doksuri

http://www.baomoi.com/nganh-y-te-thiet-hai-hon-50-ty-dong-sau-bao-doksuri/c/23322157.epi

Bão số 10 Doksuri đi qua để lại thiệt hại nặng nề về người và của, hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương, nhiều bệnh viện hư hỏng nặng, thiệt hại vật chất lên tới hơn 50 tỷ đồng.

Vừa qua, cơn bão số 10 có tên quốc tế là Doksuri đã độ bổ vào nước ta, gây hậu quả nặng nề cho các tỉnh miền Trung dọc từ Nghệ An đổ vào cho tới Thừa Thiên - Huế.

Cơn bão số 10 này được coi là cơn bão mạnh nhất trong thập kỷ, tâm bão đổ bộ vào Hà Tinh – Quảng Bình nhưng gây ảnh hưởng trên diện rộng cho các địa phương lân cận.

Bộ Y tế vừa báo cáo về tình hình thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra.

Đã có tổng cộng 9 người thiệt mang sau khi cơn bão Doksuri đổ bộ, nặng nhất là ở Hòa Bình với 3 người chết; Thanh Hóa, Quảng Bình 2 người và Nghệ An, Thừa Thiên - Huế 1 người chết.

Bên cạnh đó, bão số 10 khiến 112 người bị người; trong đó, tỉnh Quảng Bình với 89 người, Quảng Trị 10 và Hà Tĩnh 9, các tỉnh còn lại là Nghệ An 1 người, Thừa Thiên - Huế 3 người. Hiện vẫn còn 4 người được cho là mất tích tại tỉnh Quảng Bình.

Ngoài thiệt hại về người, cơn báo số 10 còn gây ra hậu quả nặng nề về cơ sở vật chất đối với các bệnh viện. Hơn 11.000 m2 mái tôn, mái ngói bị tốc sạch hoàn toàn, 180 cửa chính/cửa sổ bị vỡ, hư hỏng, trên 300 cây xanh đường kính trên 20 cm bị gãy đổ, tổng thiệt hại lên tới hơn 40 tỷ đồng.

65 Trạm Y tế bị tốc, sập mái, 2 Trạm Y tế hư hỏng trên 70%, hàng trăm cánh cửa đổ vỡ, hàng trăm cây xanh bị gãy đổ, thiệt hại lên tới gần 15 tỷ đồng. 

Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục liên lạc, đôn đốc các Sở Y tế tỉnh miền Trung và các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm công tác ứng phó và khắc phục hậu quả do cơn bão số 10 gây ra.

Phối hợp với các bên liên quan để hướng dẫn người dân thực hiện công tác vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, đảm bảo nguồn nươc sạch; đồng thời phát hiện, xử lý sớm, triệt để những khu vực đang bị ô nhiễm nặng, những nơi có nhiều nguy cơ bùng phát dịch.

Các tỉnh thường xuyên giữ liên lạc với Văn phong Ban Chỉ đạo PCLBTW - Ủy ban Quốc gia TKCN để kịp thời nắm thông tin chỉ đạo liên quan tới ngành Y tế.   

 

Hà Nội đã có gần 29 nghìn ca mắc sốt xuất huyết

http://nhandan.com.vn/suckhoe/item/34138102-ha-noi-da-co-gan-29-nghin-ca-mac-sot-xuat-huyet.html

Lũy tích từ ngày 1-1 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 28.740 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bảy trường hợp tử vong. Tuần qua, Hà Nội tiếp tục giảm số ca mắc sốt xuất với 1.956 trường hợp.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, tuần từ 11-9 đến 17-9, Hà Nội có 1.956 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 369 trường hợp so với tuần từ ngày 4-9 đến 10-9. Con số này cũng giảm mạnh với con số 1.613 trường hợp so với tuần cao điểm từ ngày 6-8 đến 13-8.

Một số địa bàn có số ca ghi nhận giảm so với tuần trước: Hoàng Mai (giảm 67); Đống Đa (giảm 54); Thanh Trì (giảm 38); Ứng Hòa (giảm 33); Hai Bà Trưng (giảm 29); Cầu Giấy (giảm 22); Đông Anh (giảm 19); Gia Lâm (giảm 16); Ba Đình (giảm 15); Thanh Oai (giảm 14); Phúc Thọ (giảm 13); Ba Vì (giảm 12); Bắc Từ Liêm (giảm 12); Mỹ Đức (giảm 11); Quốc Oai (giảm 11); Đan Phượng (giảm 10); Hoàn Kiếm (giảm 8); Mê Linh (giảm 7).

Riêng Hà Đông tăng 55 ca; Long Biên tăng tám ca và Tây Hồ tăng bảy ca so với trước. Các đơn vị khác có số ca ghi nhận tương đương hoặc tăng giảm không đáng kể so với tuần trước. Trong tuần không ghi nhận trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Hiện nay, số bệnh nhân đã khỏi là 27.023 trường hợp (chiếm 94%). Hiện còn 1.717 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Cũng theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 3.769 ổ trên tổng số ổ dịch cộng dồn từ đầu năm là 4.188 ổ (chiếm 90%). Hiện toàn thành phố chỉ còn 419 ổ dịch đang hoạt động.

Theo đánh giá của Cục Y tế dự phòng, hiện nay tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp. Cả nước đã ghi nhận 124.986 trường hợp mắc, 29 tử vong, số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trước diễn biến thời tiết như hiện nay và việc sinh viên các trường cao đẳng, đại học vừa nhập học thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn có thể diễn biến phức tạp với số mắc gia tăng.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, Sở đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND Thành phố.

Các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết. Theo đó, các quận, huyện trọng điểm cần tập trung xử lý các ổ dịch mới phát sinh và các ổ dịch quy mô phường, xã. Với các huyện ngoại thành, ngoài việc xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của Đội xung kích diệt bọ gậy và Tổ giám sát để nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội, tổ này.

Hà Nội tiếp tục tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân để bảo đảm công tác cấp cứu điều trị kịp thời cho bệnh nhân sốt xuất huyết.

 

Số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội liên tục giảm

http://baotintuc.vn/suc-khoe/so-ca-mac-sot-xuat-huyet-o-ha-noi-lien-tuc-giam-20170919220746476.htm

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội chiều 19/9, trong các tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục giảm so với thời điểm trước.

Theo đó, tuần từ 11 - 17/9, giảm 369 trường hợp so với tuần từ 4 - 9/9 và giảm 1.613 trường hợp (trên 45%) so với tuần cao điểm từ ngày 6 - 13/8.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, trước diễn biến thời tiết như hiện nay và việc sinh viên các trường cao đẳng, đại học vừa nhập học thì nguy cơ dịch sốt xuất huyết vẫn có thể diễn biến phức tạp với số ca mắc bệnh gia tăng.

Một số quận, huyện có số ca mắc bệnh ghi nhận giảm so với tuần trước như: Hoàng Mai giảm 67 ca; Đống Đa giảm 54 ca, Thanh Trì giảm 38 ca, Ứng Hòa giảm 33 ca, Hai Bà Trưng giảm 29 ca… Vẫn còn một số quận, huyện có số ca mắc tăng như Hà Đông tăng 55 ca, Long Biên tăng 8 ca, Tây Hồ tăng 7 ca. Các đơn vị còn lại có số ca mắc bệnh ghi nhận tương đương hoặc tăng giảm không đáng kể.

Để phòng chống dịch sốt xuất huyết, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Thành ủy và UBND thành phố.

Theo đó, các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại các khu vực công cộng, các hộ dân cư, hộ kinh doanh, các trường học, công trường… Các quận, huyện tăng cường lực lượng xung kích từ các trường đại học, tại phường, xã cùng tham gia công tác phòng, chống dịch.

Ông Hoàng Đức Hạnh cho biết thêm, với các quận, huyện trọng điểm, thời gian tới sẽ tập trung xử lý các ổ dịch mới phát sinh và các ổ dịch quy mô phường, xã; với các huyện ngoại thành, ngoài việc xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của Đội xung kích diệt bọ gậy và Tổ giám sát để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ, đội này.

Bên cạnh đó, Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại các trường học trên địa bàn thành phố, chỉ đạo các trường tiếp tục phát tờ hướng dẫn diệt bọ gậy tại nhà cho học sinh. Các bệnh viện của Hà Nội tổ chức tốt việc phân tuyến, phân luồng bệnh nhân để đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

 

Hà Nam: Dịch sốt xuất huyết vẫn chưa có dấu hiệu giảm

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ha-nam-dich-sot-xuat-huyet-van-chua-co-dau-hieu-giam-20170919171304804.htm

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết tại địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn chưa có chiều hướng giảm xuống. Dịch sốt xuất huyết vẫn diễn biến hết sức phức tạp, chỉ tính trong ngày 14/9, tỉnh Hà Nam ghi nhận thêm 8 trường hợp mắc sốt xuất huyết mới.

Theo thống kê của TTYT Dự phòng tỉnh Hà Nam, tính đến giữa tháng 9/2017, toàn tỉnh ghi nhận 595 ca mắc/nghi mắc sốt xuất huyết, trong đó có 546 trường hợp đã xuất viện, không có trường hợp bệnh nhân nào tử vong do sốt xuất huyết.

Các địa phương có số người mắc sốt xuất huyết cao như: huyện Duy Tiên 137 ca, thành phố Phủ Lý: 119 ca, huyện Lý Nhân: 104 ca và Bình Lục 104 ca.

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn diễn biến hết sức phức tạp, số người mắc sốt xuất huyết vẫn chưa có chiều hướng giảm, chỉ tính riêng ngày 14/9 tỉnh Hà Nam ghi nhận 8 trường hợp mắc mới trải dài các huyện thị thành phố, trong đó, huyện Duy Tiên 1, Lý Nhân 1, Phủ Lý 4, Bình Lục 1, Kim Bảng 1, có 4 trường hợp không đi đâu xa khỏi địa phương.

Trong thời gian tới, để khống chế, không để dịch lây lan, các đơn vị y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và người dân thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống sốt xuất huyết, chủ động, tích cực tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, muỗi vằn gây bệnh, tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, giúp đẩy lùi nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

 

Nỗi lo bệnh tay chân miệng hoành hành mùa tựu trường

http://antt.vn/noi-lo-benh-tay-chan-mieng-hoanh-hanh-mua-tuu-truong-209659.htm

Theo thống kê từ Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm 2017 đến nay, số mắc tay chân miệng trong cả nước đã tăng lên hơn 54.000 trường hợp, trong đó có hơn 23.000 bệnh nhân phải nhập viện.

Số ca nhập viện vì chân tay miệng năm nay tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Vài tuần gần đây, tình trạng tay chân miệng đang có chiều hướng tăng và có nguy cơ tiếp tục tăng nhanh trong vài tuần tới, khi học sinh đã trở lại trường học.

Tại Hà Nội, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc TTYT Dự phòng Hà Nội thông tin trên VTC News: "Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 155 trường hợp mắc tay chân miệng và không có trường hợp tử vong.

Mặc dù số ca mắc giảm 87% so với cùng kỳ năm 2016, nhưng từ tháng 9 - 12/2017 là thời điểm Hà Nội phải đối mặt với bệnh tay chân miệng mạnh nhất".

Người mắc bệnh chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi, vì thế trung tâm y tế dự phòng đã yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã rà soát lại hóa chất, máy móc để tập trung tiêu độc, khử trùng tại các trường mầm non, mẫu giáo.

Tay chân miệng là một trong những bệnh ngoài da do nhiễm vi rút, khả năng lây nhiễm cao và dễ gây nhiều biến chứng. Hiện nay, bệnh chưa có vắc xin phòng.

Bệnh này thường gặp ở trẻ em, chủ yếu lây theo đường tiêu hóa hoặc do tiếp xúc với nước bọt, dịch mũi họng, mụn nước hay phân của người nhiễm vi rút. Vì vậy bệnh rất dễ bùng phát thành dịch, đặc biệt ở những địa điểm sinh hoạt tập thể như trường học...

Để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ, cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng trẻ tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng, cho cả mẹ và bé, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh hoặc vệ sinh cho trẻ, trước và sau khi ăn. Tránh cho trẻ tiếp xúc gần với người bị tay chân miệng. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

             

Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn – Phú Thọ: Quỹ BHYT chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người bệnh

http://baophapluat.vn//song-khoe/trung-tam-y-te-huyen-tan-son-phu-tho-quy-bhyt-chua-dap-ung-duoc-het-nhu-cau-cua-nguoi-benh-355169.html

Với số quĩ được giao theo công văn chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ thì Trung tâm Y tế sẽ không thể đáp ứng đầy đủ cho người bệnh được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế theo mức thụ hưởng trên đầu thẻ. Đó là lý do vì sao thời gian gần đây xảy ra  trường hợp người dân có thẻ BHYT nhưng được tư vấn sử dụng một số các dịch vụ khám chữa bệnh…

Liên quan đến việc người dân huyện Tân Sơn (Phú Thọ) có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng vẫn mất tiền khám chữa bệnh tại một số dịch vụ, bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn có buổi trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam về chất lượng cũng như công tác khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại đơn vị này…

“Người dân có thẻ bảo hiểm y tế làm các dịch vụ cận lâm sàng tại đơn vị vẫn mất tiền”?

Lý giải điều trên, bà Hoa cho biết : “Bình quân một đơn điều trị ngoại trú tối thiểu chi phí từ 300.000 đ đến 400.000đ và bình quân một đợt điều trị nội trú từ 2.000.000 đ đến 2.500.000 đ nhưng thực tế quỹ KCB BHYT được sử dụng 150.000 đ/01 đơn ngoại trú và 1.150.000đ/01 đợt điều trị nội trú, do vậy những trường hợp cần thiết phải làm them các dịch vụ cận lâm sàng để phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị thì Bác sỹ khám bệnh sẽ tư vấn cho người bệnh tự nguyện tham gia công tác xã hội hóa dịch vụ y tế do đơn vị cung ứng để đáp ứng được chất lượng khám, điều trị bệnh cho nhân dân”.

Người dân có thẻ BHYT đăng ký tại trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đi khám tại đơn vị y tế khác không phải chi trả bất kỳ khoản tiền nào cho công tác khám chữa bệnh.

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cho biết : “Người dân có thẻ BHYT đăng ký KCB BHYT tại TTYT huyện Tân Sơn được lựa chọn KCB BHYT tại bất kỳ cơ sở KCB BHYT nào trên địa bàn tỉnh từ tuyến huyện trở xuống và đều được hưởng BHYT như theo khuyến cáo của Sở Y tế về bình quân đơn điều trị ngoại trú và bình quân đợt điều trị nội trú.

“Người bệnh có ý kiến khám bệnh tại các đơn vị khác không mất tiền để chi trả các dịch vụ y tế, có thể là do việc chỉ định cận lâm sàng và kê đơn thuốc phù hợp với bệnh mà không vượt quá trần đơn và bệnh án theo khuyến cáo của Sở Y tế thì không phải chi phí thêm các kỹ thuật cận lâm sàng tự nguyện theo hình thức xã hội hóa” - bà Hoa cho biết thêm.

Ngoài ra, về thực trạng công tác khám chữa bệnh và sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT theo công văn số 756/UBND - YT gửi UBND huyện Tân Sơn, tính đến năm 2017, do tình hình qũy khám chữa bệnh chi trả cho dân người có thẻ bảo hiểm y tế trên toàn quốc bị vượt lên so với qui định.

Trước đó, ngày 26/6/2017 Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn nhận được công văn số 398/BHXH- GĐBHYT về việc thông báo giao dự toán và thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2017 cho các đơn vị Y tế trên toàn tỉnh trong đó Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn được giao dự toán sử dụng quĩ khám chữa là 16.387.000.000 đồng, riêng 6 tháng cuối năm tổng số quĩ được sử dụng bao gồm cả kết cấu lương và điều chỉnh giá theo Thông tư 37 là 11.012.544.954 đồng. Tính trung bình một tháng đơn vị được sử dụng quĩ là 1.835.424.000 đồng để chi phí điều trị cho khoảng 4.100 đến 4.300 lượt người bệnh có thẻ BHYT đến khám và điều trị (gồm 2.900 – 3.100 người bệnh điều trị Ngoại trú và 1.200 đến 1.400 người bệnh điều trị Nội trú). Với số quỹ được sử dụng như vậy thì bình quân một đợt khám ngoại trú chỉ được sử dụng 150.000đ và bình quân một đợt điều trị nội trú là 1150000đ.

Trên thực tế để đảm bảo chi phí cho khám điều trị thông thường cho 01 lần khám, điều trị ngoại trú là khoảng từ 300.000 đ đến 400.000 đ và bình quân một đợt điều trị Nội trú là khoảng từ 2.000.000 đến 2.500.000đ, chi phí này bao gồm: Cận lâm sàng, thuốc, vật tư, hóa chất, thủ thuật, phẫu thuật, ngày giường nằm, công khám, thì kinh phí cần thiết phải sử dụng là 3.200.000.000đ đến 3.500.000.000đ. Như vậy, so với quỹ BHYT thực tế được sử dụng là 1.835.424.000 đ thì từ tháng 7 đến hết tháng 12/2017 mỗi tháng Trung tâm y tế cần bù thêm 1.350.000.000 đến 1.550.000.000đ thì người dân sẽ không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào khi đi khám và điều trị bệnh.

Như vậy với số quĩ được giao theo công văn chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh thì Trung tâm Y tế sẽ không thể đáp ứng đầy đủ cho người bệnh được hưởng quyền lợi về bảo hiểm y tế theo mức thụ hưởng trên đầu thẻ. Đó là lý do vì sao thời gian gần đây xảy ra 2 trường hợp người dân có thẻ BHYT nhưng vẫn mất tiền khám bệnh.

 

Phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% HS-SV tham gia bảo hiểm y tế

http://doanhnghiepvn.vn/phan-dau-dat-chi-tieu-100-hs-sv-tham-gia-bao-hiem-y-te-d108824.html

Nhằm phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% HS-SV tham gia bảo hiểm y tế, Bộ GD-ĐT vừa có công văn yêu cầu các sở GD-ĐT, các trường ĐH-CĐ tăng cường tuyên truyền giáo dục cho HS-SV và cha mẹ học sinh chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế và vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm y tế đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HS-SV.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số lượng học sinh, sinh viên (HS-SV) tham gia bảo hiểm y tế tăng đáng kể, từ khoảng 85% số HS-SV tham gia bảo hiểm y tế năm học 2013 - 2014 đã lên 92% ở năm học 2016 - 2017.

Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên tham gia bảo hiểm y tế chưa cao (khoảng 80%), nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận HS-SV chưa hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế; công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật bảo hiểm y tế chưa thường xuyên.

Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương vận động, hướng dẫn HS-SV và cha mẹ học sinh tham gia bảo hiểm y tế và cấp thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

Ngoài ra, để thực hiện tốt quy trình đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số BHXH, BHXH Việt Nam đề nghị các địa phương triển khai một số việc: Đối với người tham gia đã đồng bộ mã số BHXH, sẽ thực hiện ngay việc in và đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH gửi đơn vị và người tham gia thông qua bưu điện; ưu tiên cấp mã số BHXH và đổi thẻ mới cho đối tượng học sinh, sinh viên và các đối tượng hết hạn sử dụng thẻ trước ngày 31-12-2017, báo Hà Nội mới đưa tin.

Về việc tra cứu thông tin thẻ BHYT, trong thời gian đầu thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ trên Cổng thông tin giám định BHYT, trường hợp người tham gia dùng thẻ còn giá trị sử dụng đi khám, nhưng cơ sở khám chữa bệnh tra cứu phát hiện thẻ đã hết giá trị sử dụng, cần báo cho cơ quan BHXH để kiểm tra, đồng thời vẫn phải tiếp tục bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh bình thường cho người tham gia (trừ trường hợp cơ quan BHXH nơi cấp thẻ, có thông tin phản hồi chủ thẻ BHYT đó đã ngừng đóng BHYT).

 

Bắt giữ lô thiết bị y tế cũ tại cảng Cái Mép

http://www.baohaiquan.vn/pages/bat-giu-lo-thiet-bi-y-te-cu-tai-cang-cai-mep.aspx

Một container chứa đầy thiết bị y tế đã qua sử dụng ẩn dưới mác lô hàng quá cảnh đã bị cơ quan Hải quan khám xét bắt giữ vào sáng hôm nay.

Ngày 19/9/2017, tại cảng Cái mép (Bà Rịa- Vũng Tàu) Đội Chống buôn lậu hàng hóa khu vực miền Nam- Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép (Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu) thực hiện quyết định khám xét 1 container hàng nhập khẩu.

Kết quả phát hiện hầu hết hàng hóa chứa trong container là thiết bị y tế, như: giường, ghế, máy móc... đã qua sử dụng, thuộc Danh mục hàng cấm nhập khẩu. Ngoài ra, cơ quan Hải quan còn phát hiện trong container hàng này số một số thùng găng tay y tế mới 100%.

Được biết, lô hàng này nhập khẩu về Việt Nam qua cảng Cái Mép để làm thủ tục quá cảnh đi Campuchia thì bị lực lượng hải quan khám xét, phát hiện chứa hàng lậu.

Hiện cơ quan Hải quan đang thực hiện trưng cầu giám định toàn bộ số tiết bị y tế nêu trên để xử lý các bước tiếp theo.

 

Vụ nhiều công nhân nhập viện: Thanh tra bếp ăn công ty giày An Phước

http://dantri.com.vn/suc-khoe/vu-nhieu-cong-nhan-nhap-vien-thanh-tra-bep-an-cong-ty-giay-an-phuoc-20170919061051059.htm

Liên quan đến vụ nhiều công nhân Công ty TNHH may thêu giày An Phước phải nhập viện, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm cho biết sẽ thanh tra toàn diện bếp ăn tập thể của công ty. Nhiều mẫu thức ăn đã được gửi đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động.

Ngày 18/9, PGS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn Thực phẩm, TPHCM cho hay, đơn vị này đang khẩn trương tiến hành các biện pháp chuyên môn để sớm làm rõ những nghi vấn có liên quan đến thực phẩm kém chất lượng khiến nhiều công nhân Công ty TNHH may thêu giày An Phước phải nhập viện cấp cứu.

Theo đó, Ban quản lý An toàn Thực phẩm đã lấy 6 thức ăn mẫu nghi ngờ gây ra ngộ độc cho nhóm 8 công nhân gửi đi xét nghiệm. Trong 6 mẫu trên có 4 mẫu thực phẩm lưu gồm: cơm, canh rau má, thịt cốt lết ram và cải chua xào; 1 mẫu nguyên liệu (dưa leo) và 1 mẫu nước giếng.

PGS Phong Lan cho hay: “Hiện chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm làm rõ nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động. Ban quản lý An toàn Thực phẩm sẽ tiến hành thanh tra bếp ăn tập thể của công ty này để xác định có hay không những sai phạm trong lĩnh vực bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại đây”.

Như Dân trí đã thông tin, chiều 14/9 sau khi dùng bữa cơm trưa tại bếp ăn tập thể của Chi nhánh Công ty TNHH may thêu giày An Phước - phân xưởng 6 ( số 2/7G Nguyễn Thị Sóc, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn ), 8 công nhân phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn cấp cứu. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng thụ lý, điều tra làm rõ.

 

Siết công bố thực phẩm hỗ trợ sức khỏe để tránh loạn 'thần dược'

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/siet-cong-bo-thuc-pham-ho-tro-suc-khoe-de-tranh-loan-than-duoc-3643836.html

Bộ Y tế đề xuất thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm, thực phẩm có tác dụng sức khỏe, phải công bố chất lượng.

Bộ Y tế đề xuất không bỏ công bố chất lượng sản phẩm trước khi bán hàng

Chiều 19/9, Bộ Y tế họp lấy ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi Nghị định 38 hướng dẫn chi tiết một số điều của luật An toàn thực phẩm. Trong đó nội dung nhận được nhiều ý kiến trái chiều là có nên bỏ quy định công bố chất lượng sản phẩm (tiền kiểm).

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm, đại diện ban soạn thảo đề xuất, với nhóm thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn gồm dụng cụ, vật liệu bao gói thì doanh nghiệp tự công bố và nộp đến Sở Y tế. Trong bảy ngày tiếp nhận, nếu cơ quan quản lý không ý kiến thì doanh nghiệp được quyền sản xuất kinh doanh thực phẩm.

Nhóm thực phẩm đặc biệt cần kiểm soát chặt gồm thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm và thực phẩm được nhà sản xuất quảng bá là có tác dụng với sức khỏe. Nhóm này vẫn phải công bố chất lượng với cơ quan chức năng.

Theo bà Nga, thực phẩm loại thông thường nhưng nhà sản xuất công bố có tác dụng với sức khỏe thì vẫn thuộc nhóm phải kiểm soát đặc biệt. Ví dụ quả kiwi thông thường không cần kiểm soát, nếu nhà sản xuất công bố quả này chứa nhiều vitamin C có tác dụng với sức khỏe thì phải có tài liệu chứng minh hiệu quả và thuộc diện kiểm soát. “Tham khảo quy định thế giới thì thực phẩm dạng này cần phải có sự quản lý”, bà Nga nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trước đây chủ yếu Cục An toàn thực phẩm là đơn vị cấp công bố, thì nay phân cấp cho Sở Y tế quản lý nhóm thực phẩm thường.

Cục trưởng An toàn Thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cũng chia sẻ: “Chúng tôi tiếp thu và thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. Nhưng có những vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân thì cần quản lý chặt chẽ”.

Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất này của Cục, vì nếu để doanh nghiệp tự công bố mà không có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước thì sản phẩm nào cũng thành “thần dược”. Tuy nhiên, cần minh bạch việc cấp công bố chất lượng sản phẩm, không “hành” doanh nghiệp, rút ngắn thời gian chờ đợi, đơn giản thủ tục.

“Không phải sản phẩm nào cũng cần công bố, nếu để đơn vị chịu trách nhiệm và cơ quan quản lý nhà nước hậu kiểm thì rất rủi ro cho dân”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nói. Ông đề nghị sản phẩm ảnh hưởng sức khỏe như sữa đặc biệt cho trẻ, thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm cần kiểm soát đặc biệt.

Ông Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam kiến nghị không nên để doanh nghiệp tự lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm, tự công bố mà phải do phòng kiểm nghiệm lấy mẫu trực tiếp. Doanh nghiệp nếu muốn làm ăn bậy có thể lợi dụng mua mẫu khác nộp Bộ Y tế trong khi sản xuất hàng loạt sản phẩm khác.

Thứ trưởng Cường cũng thừa nhận “có doanh nghiệp nghiêm túc, nhưng không ít doanh nghiệp không nghiêm túc”..

Hiện nay, để kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm, Viêt Nam thực hiện cả hình thức tiền kiểm và hậu kiểm. Theo đó, trước khi sản phẩm lưu thông trên thị trường, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ bao gồm phiếu kiểm nghiệm, ghi nhãn… để cơ quan nhà nước kiểm tra giấy tờ, đối chiếu các chỉ tiêu an toàn doanh nghiệp tự công bố đã phù hợp chưa…, tức tiền kiểm. Trong quá trình kinh doanh, cơ quan chức năng tiếp tục định kỳ hoặc đột xuất lấy mẫu xét nghiệm (hậu kiểm) để giám sát chất lượng.

 

Gia đình các nạn nhân chạy thận không muốn mang cái chết ra đấu giá

https://laodong.vn/suc-khoe/gia-dinh-cac-nan-nhan-chay-than-khong-muon-mang-cai-chet-ra-dau-gia-565403.ldo

Gia đình 8 nạn nhân tai biến chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình yêu cầu bồi thường 2 tỷ đồng nhưng chưa có kết quả cuối cùng. Phía các gia đình không mong muốn lấy cái chết của người thân để nhận bồi thường.

Trao đổi với PV báo Lao động chị Nguyễn Ánh Tuyết - con gái nạn nhân Nguyễn Thị Minh – cho biết: “Chúng tôi chỉ mong sớm giải quyết sự việc để vơi đi phần nào nỗi đau mất người thân. Chúng tôi cũng không muốn mang cái chết của người thân của mình ra để đấu giá”.

Sở dĩ các gia đình phải đưa ra yêu cầu trên khi mà sự việc diễn ra từ tháng 5.2017. “Nguyên nhân của tai biến đã được đưa ra do tồn dư hóa chất độc hại trong nguồn nước chạy thận cao gấp hàng trăm lần mức cho phép. Nhưng các gia đình nạn nhân chờ mãi không thấy phía BV đa khoa tỉnh Hoà Bình lên tiếng.

Tháng 8.2017 các gia đình buộc phải gửi đơn kiến nghị lên Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Y tế, lãnh đạo chính quyền, ngành y tế và công an tỉnh Hòa Bình kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc những người đã gây ra cái chết của hàng loạt bệnh nhân, truy đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm. Thế nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ BV đa khoa tỉnh Hoà Bình.

4 tháng đã qua sau tai biến song phía bệnh viện vẫn thờ ơ, xem nhẹ và không có ý kiến, trách nhiệm gì. Hình thức kỷ luật cách chức Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình với ông Trương Quý Dương là quá nhẹ, chưa thỏa đáng”, chị Tuyết bức xúc.

Đến ngày 15.9, BV đã có động thái đầu tiên là mời đại diện các gia đình nạn nhân lên đối thoại vào ngày 15.9. Tuy nhiên, tại cuộc đối thoại vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Chị Tuyết cũng nói rõ, không phải các gia đình mong muốn lấy cái chết của người thân để nhận bồi thường. “Chúng tôi chỉ muốn giải quyết có tình, có lý chứ không muốn làm to chuyện. Sau buổi đối thoại, phía BV yêu cầu các gia đình gửi đến bệnh viện thông tin về chi phí mai táng và chi phí khác.

Dựa trên thông tin này, bệnh viện sẽ thỏa thuận với gia đình. Các gia đình đã gửi các yêu cầu trên tới BV và được hẹn sáng thứ Năm (ngày 21.9) sẽ có buổi làm việc việc tiếp”, chị Tuyết cho hay.

Cũng theo chị Tuyết, tại cuộc đối thoại, một số thắc mắc của các gia đình nạn nhân được phía BV giải thích. BV cho rằng chỉ tính phí mai táng, không tính các khoản cỗ bàn; hay mức bồi thường không quá 100 lần mức lương cơ bản ban đầu. Với trường hợp trẻ dưới 18 tuổi có mức tính khác…

Sáng 29.5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở BV đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong. Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân do nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo.

 

Lô hàng sinh phẩm nghi nhiễm bò điên, Sở Y tế TPHCM khẳng định chưa phát hiện lưu hành

https://laodong.vn/suc-khoe/lo-hang-sinh-pham-nghi-nhiem-bo-dien-so-y-te-tphcm-khang-dinh-chua-phat-hien-luu-hanh-565410.ldo

Liên quan đến 3 lô hàng sinh phẩm y tế Human Albumin 20% (200 gr/l) nghi nhiễm bệnh bò điên đang được Bộ Y tế tạm dừng lưu hành, Sở Y tế TPHCM khẳng định đã rà soát toàn bộ hệ thống các cơ sở y tế trực thuộc sở quản lý và không phát hiện sản phẩm thuộc 3 lô hàng lưu hành.

Cty Cty TNHH Bình Việt Đức – đại diện cho nhà sản xuất sinh phẩm y tế này (có trụ sở ở quận Tân Bình, TPHCM) - trả lời Cục Quản lý dược cho biết, lô sinh phẩm nghi nhiễm bệnh bò điêntrên đã được nhập vào Việt Nam và được phân phối bởi Cty CP dược phẩm T.Ư CPC1.

Tại TPHCM, trả lời báo chí về lô sinh phẩm Human Albumin 20% (200 gr/l), Sở Y tế TPHCM khẳng định đã rà soát toàn bộ hệ thống các cơ sở y tế trực thuộc sở quản lý và  không phát hiện sản phẩm thuộc 3 lô hàng lưu hành.

Sở cho biết cũng tiến hành kiểm tra hệ thống thông tin nhập thuốc từ phòng Quản lý dược, Mỹ phẩm thuộc Sở nhưng sinh phẩm Human Albumin 20% (200 gr/l) dạng huyết tương đã được nhập và phân phối từ lâu nhưng 3 lô thuốc nghi gây bệnh bò điên này may mắn chưa từng được Sở Y tế nhập và phân phối.

Bên cạnh Cty TNHH Bình Việt  Đức, phóng viên cũng liên hệ với Cty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha  - đơn vị tại TPHCM được Cục Quản lý dược, Bộ Y tế nhắc đến về việc tham gia nhập khẩu sinh phẩm Human Albumin 20% nhưng Cty này từ chối trả lời phỏng vấn.

Trước đó, Cục Quản lý dược vừa có công văn khẩn thông báo tạm dừng mua bán và sử dụng trên toàn quốc lô sinh phẩm Human Albumin 20% để tiến hành kiểm tra.

Theo công văn này, căn cứ thông báo từ cơ quan chức năng ở Châu Âu, lô sinh phẩm y tế có nguồn gốc máu và huyết tương do Công ty Kedrion S.p.A và Cty Human BioPlazma Kft. (Hungary) sản xuất có nghi ngờ về khả năng nhiễm bệnh bò điên. Hiện tại, việc nhiễm bệnh bò điên cũng như chủng gây bệnh này chưa được khẳng định.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trong thời gian kiểm tra, đánh giá lại tính an toàn cho sản phẩm trên, Cục Quản lý dược yêu cầu các sở y tế các tỉnh/thành, các bệnh viện trực thuộc Bộ, Cty nhập khẩu phân phối thuốc… tạm ngừng nhập khẩu, mua bán, phân phối các lô sinh phẩm Human Albumin 20% (200 gr/l). Đồng thời, Cục yêu cầu các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tăng cường theo dõi, xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc nêu trên nếu có.

 

Y học chính xác: Ba thách thức cho Việt Nam

http://tiasang.com.vn/-khoa-hoc-cong-nghe/Y-hoc-chinh-xac-Ba-thach-thuc-cho-Viet-Nam-10921

Trong 5 năm vừa qua, rất nhiều nước phát triển đã đưa ra những sáng kiến lớn trong y học chính xác. Năm 2012, Thủ tướng Anh David Cameron đã khởi động dự án 100.000 hệ gene. Mục tiêu chính của dự án là thực hiện giải trình tự 100.000 hệ gene người bệnh, bao gồm cả bệnh nhân mắc bệnh ung thư, bệnh hiếm gặp và mầm bệnh. Dự án được triển khai với sự dẫn dắt bởi Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (National Health Service – NHS) cùng với sự hợp tác của các bệnh viện hàng đầu trong nước Anh cũng như toàn ngành công nghiệp.

Một trong những người tự nguyện sớm nhất của dự án là một cô gái trẻ mang trong mình một căn bệnh hiếm gặp. Cô có tiền sử bị động kinh, mặc dù đã sử dụng rất nhiều những xét nghiệm và đánh giá di truyền nhưng các bác sĩ thất bại trong việc chẩn đoán bệnh. Quá trình phân tích tin sinh học dựa trên dữ liệu giải trình tự toàn bộ hệ gene của cô và của bố mẹ cô đã phát hiện ra cô bị mất một đoạn lặp của gene SLC2A1. Gene SLC2A1 này đóng vai trò trong việc hấp thụ glucose trong các tế bào não. Hiện tượng động kinh của cô gái đã kết thúc khi áp dùng chế độ ăn ketogenic (chế độ ăn kiêng nhiều chất béo, vừa đủ protein và ít tinh bột). Một ví dụ đáng chú ý khác là trường hợp của ba chị em gái đều mang căn bệnh ung thư vú, trong đó điều rất thú vị là họ không bị di truyền từ đột biến trên gene BRCA1 hay BRCA2. Đây là chỉ hai trong số rất nhiều ví dụ cho thấy rằng giải trình tự toàn bộ hệ gene hay toàn bộ hệ mã hóa protein (exome) cho phép chẩn đoán nhiều bệnh hiếm gặp hoặc ung thư, và xác định phương pháp can thiệp cụ thể. Người ta cho rằng áp dụng y học chính xác có thể giải quyết được 30 – 40% các bệnh hiếm gặp.

Tại nước Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã khởi động ra một sáng kiến về y học chính xác (Precision Medicine Initiative – PMI) vào tháng 1 năm 2015 với khoản tài trợ lên tới 215 triệu USD, mục tiệu tập trung chủ yếu vào các bệnh không truyền nhiễm bao gồm các bệnh ung thư và thiết lập một dự án nghiên cứu cộng đồng. Tương tự như dự án 100.000 hệ gene của nước Anh, sáng kiến này sẽ tiến hành giải trình tự toàn bộ hệ gene của những bệnh nhân mang bệnh cụ thể. Dự án này được khởi xướng tại cuộc họp của Tổng thống Barack Obama với một nhóm các nhà khoa học, trong đó bao gồm TS. Francis Collins, sau này là viện trưởng các Viện nghiên cứu y tế quốc gia Mỹ. Mục tiêu quan trọng của dự án là xây dựng một cộng đồng lên tới một triệu người sẵn sàng chia sẻ dữ liệu di truyền của họ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học.  

Sáng kiến y học chính xác ở cả Anh và Mỹ đã phản ánh vai trò của chính trị trong việc thúc đẩy y học chính xác tiến tới thực tiễn gần hơn. Nhưng trong cả hai trường hợp, các nhân tố chính cho việc hình thành sáng kiến là các nhà khoa học và các bác sỹ, những người có cùng niềm tin và tầm nhìn để thấy dữ liệu hệ gene và y học chính xác sẽ có thể làm thay đổi cách mà chúng ta vẫn đang điều trị. Hay nói cách khác, tương lai của y học là y học chính xác. 

Việt Nam đã đáp ứng thế nào cho việc này? Thực tế thì cũng có một số đơn vị đã áp dụng các phương pháp sàng lọc và các thuốc điều trị đích vào điều trị ung thư và bệnh di truyền hiếm gặp. Tuy nhiên, để có thể triển khai nghiên cứu và ứng dụng y học chính xác cho riêng người Việt, chúng ta cần rất nhiều nguồn lực khác nhau. Một số thách thức có thể được liệt kê như sau.

Thứ nhất, chi phí cho xét nghiệm di truyền hoặc xác định kiểu gene của các bệnh vẫn còn cao (từ 500 đến 2.000 USD) và chưa được chi trả bởi hệ thống bảo hiểm y tế. Một số phòng thí nghiệm có thể thực hiện các xét nghiệm di truyền với chi phí thấp do được hỗ trợ bởi các quỹ nghiên cứu nhưng điều này không bền vững vì nguồn tài trợ có hạn. Cái mà chúng ta cần là hệ thống bảo hiểm y tế hoặc các công ty bảo hiểm tư nhân đưa các xét nghiệm này vào danh mục chi trả.

Thứ hai, giả sử các xét nghiệm di truyền phát hiện được các đột biến có thể điều trị nhắm đích được thì các chi phí tiếp theo cho các thuốc điều trị đích là một con số không hề nhỏ. Hiện nay, hàng loạt các thuốc điều trị đích đều có giá cao so với khả năng chi trả của người bệnh.

Thứ ba, các kết quả xét nghiệm di truyền sẽ ảnh hưởng tới tính pháp lý cho việc chi trả bảo hiểm y tế. Một số nước đã có điều luật cấm việc sử dụng thông tin di truyền để ngăn cản người dân tham gia bảo hiểm nhưng ở Việt Nam thì chưa. Điều này có nghĩa là, nếu ai đó được xác định là đột biến trên gene BRCA1 và có nguy cơ phát triển ung thư vú di truyền thì người đó sẽ không được đồng ý tham gia vào bảo hiểm y tế.

Ba thách thức được đề cập ở phần trên không phải là không thể vượt qua nếu các nhà hoạch định chính sách của chúng ta quyết tâm thực hiện.

 

Sản xuất, mua bán thuốc lá phải có giấy phép

http://www.sggp.org.vn/san-xuat-mua-ban-thuoc-la-phai-co-giay-phep-468915.html

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 106/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá.

Theo đó, kinh doanh thuốc lá là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán sản phẩm thuốc lá; chế biến nguyên liệu thuốc lá, mua bán nguyên liệu thuốc lá và đầu tư trồng cây thuốc lá phải có giấy phép theo quy định.

Nghị định quy định, thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá là thương nhân mua sản phẩm thuốc lá trực tiếp từ Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá, hoặc thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá để bán cho các thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá và thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá.

Thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá là thương nhân mua sản phẩm thuốc lá từ thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá để bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá được mua sản phẩm thuốc lá từ thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá để bán tại các địa điểm được cấp phép.

Nghị định 106/2017/NĐ-CP cũng sửa đổi, thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá được mua sản phẩm thuốc lá từ các Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá khác để bán cho các thương nhân mua bán sản phẩm thuốc lá hoặc bán tại các điểm bán lẻ của thương nhân trên phạm vi địa bàn được cấp phép. Thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá được mua sản phẩm thuốc lá từ thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá để bán tại các địa điểm được cấp phép.

 

Cứu kịp thời cụ bà có khối u khủng trong lồng ngực

http://cand.com.vn/y-te/da-nang-cuu-kip-thoi-cu-ba-co-khoi-u-khung-trong-long-nguc-458732/

http://phununews.vn/tin-tuc/cuu-ba-cu-hon-70-tuoi-bi-khoi-u-lon-chen-ep-tim-phoi-230124/

http://thanhnien.vn/suc-khoe/cuu-cu-ba-bi-khoi-u-lon-chen-ep-tim-phoi-877289.html

http://nld.com.vn/suc-khoe/loai-bo-khoi-u-gan-khong-lo-o-benh-nhan-nu-67-tuoi-20170917121303231.htm

Cụ bà Lâm Thị T. (74 tuổi), có khối u kích thước lên tới 15x8cm ở trung thất, chèn vào phổi, chèn lệch tim đã được Bệnh viện Ung bứu Đà Nẵng kịp thời phẫu thuật cứu sống…

Ngày 19-9, thông tin từ bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết: Tại Khoa Ung bướu tổng hợp của bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ 74 tuổi, cắt bỏ khối u lớn chèn ép tim, phổi của người này.

Trước đó, cụ bà Lâm Thị T. (74 tuổi) đến bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng khám với các triệu chứng khó thở, tức ngực… Qua các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ phát hiện một khối u lớn ở trung thất, chèn vào phổi làm tắc đường hô hấp, chèn lệch tim… với chẩn đoán "U trung thất/Tăng huyết áp biến chứng chèn ép gây suy hô hấp". trước diễn biến phức tạp của khối u, nhận định nếu để lâu có thể dẫn đến suy hô hấp, các bác sĩ khoa Ung bướu tổng hợp đã tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ khối u.

 Sau hơn 3 giờ, kíp mổ do bác sĩ Đặng Nguyên Kha và bác sĩ Dương Phước Tuấn đảm nhận đã cắt bỏ hoàn toàn khối u có kích thước 15x8cm, lấy ra khỏi lồng ngực của bệnh nhân. Theo BS Đặng Nguyên Kha – Trưởng khoa Ung bướu tổng hợp cho biết: “Đây là một trường hợp hy hữu khi khối u của bệnh nhân quá lớn, lại chèn phổi, tim, động mạch nên rất phức tạp. Thật may là ca phẫu thuật đã thành công, hiện sức khỏe của bệnh nhân tiến triển rất tốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới”.

 

Phẫu thuật thành công bệnh nhi mắc hội chứng Cushing hiếm gặp

http://www.sggp.org.vn/phau-thuat-thanh-cong-benh-nhi-mac-hoi-chung-cushing-hiem-gap-468885.html

Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết vừa phẫu thuật thành công cho trường hợp bệnh nhi mắc hội chứng Cushing hiếm gặp. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là ca bệnh thứ 22 có bệnh lý tương tự được ghi nhận trên thế giới.

Bệnh nhi là bé gái V.P.T.P., (11 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk). Anh V.V.N - ba của bé cho biết, bé P. dù chỉ mới 11 tuổi nhưng đã nặng hơn 59kg. Thấy số cân nặng của con bất thường so với số tuổi, gia đình đã nhiều lần đưa con đi khám ở các BV tại TPHCM, nhưng bé chỉ được chẩn đoán là béo phì. Tuy nhiên, dù tiết giảm ăn uống nhưng bệnh tình của bé không có dấu hiệu gì cải thiện.

Mới đây, bé được người nhà đưa đi khám tại BV Nguyễn Tri Phương TPHCM. Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bé có bất thường ở nội tiết tố, tiến hành hội chẩn với các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 và thống nhất chuyển bé P. sang BV Nhi Đồng 1 để có môi trường phẫu thuật và điều trị phù hợp hơn.

Theo BS Trần Thị Hương, Phó khoa Thận - Nội tiết BV Nhi Đồng 1 TPHCM, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng béo phì nhưng chỉ béo mặt, ngực và lưng, tay chân phát triển bình thường, rạn da, lông mọc nhiều giống như nam giới, mặt tròn. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng Cushing (u vùng tuyến thượng thận). Hội chứng này gặp ở người lớn rất nhiều, ít gặp ở trẻ em mà đặc biệt là mắc phải ở tuyến thượng thận hai bên gây ra hội chứng Cushing thì trên thế giới chỉ mới có 21-22 ca.

Nghiên cứu các phương pháp điều trị trên thế giới, BS Hà Văn Lượng, Phó khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức BV Nhi Đồng 1 cho biết, có nhiều cách điều trị bệnh lạ này như điều trị nội khoa, cắt bán phần... tuy nhiên không biện pháp nào thành công và hiệu quả bằng việc cắt tuyến thượng thận. Nếu không mổ bé có rất nhiều nguy cơ như béo phì, cao huyết áp, thậm chí bị rối loạn tâm thần.

Theo Ths BS Đinh Việt Hưng, Khoa Ngoại Tổng Hợp, người thực hiện mổ cho bệnh nhân, đây là ca mổ cần sự phối hợp và chuẩn bị rất kỹ lưỡng, phối hợp nhiều chuyên khoa. Khi phẫu thuật cắt tuyến thượng thận hai bên thì sẽ bị rối loạn rất nhiều về nội tiết, nhịp tim, huyết áp…

Bên cạnh đó, bụng em bé rất dày, để tiếp cận vào tuyến thượng thận (nằm trên thận và dưới gan, tụy và cạnh các mạch máu lớn) là rất sâu và khó khăn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bệnh nhi P. được phẫu thuật nội soi với hai đường mổ hai bên thành bụng, cắt thành công khối u 2 tuyến thượng thận.

Sau 3 ngày phẫu thuật bệnh nhi đã có thể ra khỏi khoa hồi sức, có thể ngồi dậy được, hiện tình trạng ổn định, cân nặng giảm xuống, huyết áp ổn định nhưng vẫn cần được theo dõi lâu dài. Y văn Thế giới ghi nhận nếu điều trị nội hoặc cắt bán phần thì hội chứng Cushing sẽ tái phát, nên phương pháp cắt bỏ toàn bộ 2 tuyến thượng thận là tối ưu. Nhưng nhưng vậy sẽ dẫn đến nguy cơ sau mổ là bị suy thượng thận cấp, mất nước, ói mửa… Do vậy bệnh nhân sẽ phải được theo dõi suốt đời, uống những chất nội tiết thiếu, bù điện giải… Sau mổ cân nặng của bé sẽ hạ xuống.

 Hội chứng Cushing, còn được gọi là bệnh suy tuyến thượng thận thứ phát là một chứng bệnh rối loạn nội tiết tố hiếm gặp xảy ra khi mô cơ thể tiếp xúc với quá nhiều lượng cortisol trong máu (cortisol được sản sinh bởi tuyến thượng thận, là một hormone giúp cơ thể điều hòa huyết áp và phản ứng lại với stress). Hội chứng Cushing khá hiếm khi xảy ra. Theo thống kê chỉ có khoảng 2 đến 3 ca mắc bệnh trên 1 triệu người mỗi năm. Bệnh ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào.

 

Phương pháp nút mạch khép dần “cửa tử” của bệnh nhân ung thư gan

http://nhandan.com.vn/suckhoe/item/34134802-phuong-phap-nut-mach-khep-dan-%E2%80%9Ccua-tu%E2%80%9D-cua-benh-nhan-ung-thu-gan.html

Với nguyên lý cơ bản là cô lập khối u bằng cách nút chặt mạch máu nuôi dưỡng tế bào ung thư và đưa hóa chất vào tiêu diệt, phương pháp nút động mạch đã mở ra cơ hội thoát “án tử” đối với nhiều bệnh nhân ung thư gan, nhất là ác tính.

Ông Phạm Khắc Hiền (trú ở phố Chùa Hà, Hà Nội) phát hiện mắc bệnh ung thư gan vào tháng 10-2016. Ngặt nghèo hơn khi ông mang khối u ác tính trong khi có tiền sử bệnh huyết áp, tiểu đường. Lo lắng như ngồi trên đống lửa, gia đình đã quyết định đưa ông Hiền vào điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô. Qua thăm khám, bác sĩ xác định khối u gan của ông có kích cỡ hơn 4 cm nên đã lựa chọn phương pháp nút động mạch.

“Đây là phương pháp khá mới ở Việt Nam nên lúc đầu cũng khá lo lắng. Qua tìm hiểu tôi thấy nhiều người đã đến đây điều trị tốt, có đội ngũ bác sĩ giỏi, tận tâm nên tin tưởng thực hiện ở đây. Qua bốn lần điều trị tôi thấy khối u không phát triển nữa, sức khỏe đã cải thiện phần nào”, ông Hiền nói và cho biết sau ba tháng phải kiểm tra tình trạng khối u một lần.

Tương tự như ông Hiền, trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Đình Na (69 tuổi, trú tại số 27, ngõ 117 phố 8/3, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng khiến nhiều người bất ngờ về kết quả điều trị tích cực như vậy.

Tháng 6 năm 2016, sau một tai nạn bất ngờ, khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ra ông Na có u gan đường kính hơn 8cm. Khối u ác tính, có kích thước lớn nên các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô chỉ định thực hiện phương pháp nút mạch gan và truyền thuốc vào khối u. Sau ba lần thực hiện nút mạch, kết quả các xét nghiệm cho thấy tiến triển tốt, mạch không tăng sinh, u được phủ tốt vi cầu, không có dấu hiệu phát triển u.

“Điều khiến tôi thấy thoải mái nhất đó là khi thực hiện phương pháp nút mạch người bệnh không cảm thấy đau đớn mà vẫn có thể trò chuyện cùng với các bác sĩ trong quá trình thực hiện nút mạch, giúp cho người bệnh quên đi cảm giác bệnh tật”, ông Na nói.

Thắp lên hy vọng sống

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Lê Phú Tài (Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô) cho biết, các bệnh nhân ung thư gan thường phát hiện và nhập viện khi đã ở giai đoạn muộn, có 2 đến 3 khối u với kích cỡ lớn. Vì vậy bắt buộc phải có chỉ định rộng rãi hơn. “Chúng tôi thường xem xét các biện pháp can thiệp trước như đốt sóng cao tần nhưng chỉ thực hiện đối với những khối u nhỏ dưới 3 cm và đơn độc, đưa mũi kim vào giữa khối u để đốt cho hết. Tuy nhiên, những người bị u ác tính, không thể đốt sóng cao tần, phẫu thuật cắt bỏ khối u được thì phương pháp cô lập khối u này là cứu cánh, mang lại hiệu quả tốt”, bác sĩ Tài nói.

Khi cô lập khối u gan thì phản ứng của cơ thể là “tiếp sức” cho mạch khác nuôi khối u đó. Vì vậy, nếu không can thiệp kịp thời thì khối u lại tiếp tục phát triển. Một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện phương pháp này là phải có máy chụp mạch xác định những mạch máu nuôi dưỡng khối u, lúc đó mới tiến hành nút được khối u.

Bác sĩ Tài cho biết: “U nang gan thì không chỉ định điều trị bằng phương pháp này nhưng u máu gan thì điều trị được và chúng tôi đã từng điều trị thành công cho một bệnh nhân có khối u máu gan kích thước 8 cm, kiểm tra không để lại di chứng gì”.

Phương pháp nút động mạch trong điều trị ung thư gan được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ những năm 80 của thế kỷ trước. Ở Việt Nam thời điểm đó khó khăn về trang thiết bị nên không làm được. Hiện nay, chỉ một số ít bệnh viện lớn mới có đủ điều kiện về máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ vững tay nghề mới thực hiện được phương pháp này như Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô, Bệnh viện Bạch Mai…

“Trong điều trị ung thư thì trên 5 năm đã được xem là thành công. Chúng tôi ghi nhận nhiều bệnh nhân điều trị bằng phương pháp nút động mạch thành công, sống khỏe mạnh tới 10 năm. Phương pháp này ưu việt hơn khi xâm lấn tối thiểu, kiểm soát được tác dụng phụ. Tất cả vật liệu nút mạch này đều rất mới. Trước đây phải dùng hạt tinh cầu có kích thước lớn khoảng 100 - 120 µm (1 µm = 1 micromet) thì giờ rút xuống còn khoảng 30 µm nên hiệu quả làm tắc mạch rất cao”, bác sĩ Tài nói và cho biết lượng bệnh nhân dồn về Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô khá đông.

Qua tìm hiểu được biết, hiện một số bệnh viện như: Bệnh viện K, Bệnh viện Thanh Nhàn đang đặt mua máy chụp mạch nên gửi bệnh nhân sang Bệnh viện Hữu Nghị điều trị, gửi bác sĩ sang đào tạo. Việc các bệnh viện chủ động trong việc tiếp thu phương pháp điều trị ung thư gan mới đã mở ra hy vọng điều trị thành công, giúp kéo dài sự sống cho những người mang “án tử”.

 

Khám và tư vấn miễn phí tại Triển lãm Y tế quốc tế Việt Nam 2017

http://thethaovanhoa.vn/ban-can-biet/kham-va-tu-van-mien-phi-tai-trien-lam-y-te-quoc-te-viet-nam-2017-n20170919082944674.htm

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tam-soat-benh-tim-va-dai-thao-duong-mien-phi-399490.html

Triển lãm Y tế quốc tế Việt Nam lần thứ 12 sẽ diễn ra từ 20/9 đến 23/9/2017 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM, với quy mô lớn nhất từ trước đến nay: trên 600 gian hàng của hơn 400 đơn vị đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hơn 150 doanh nghiệp quốc tế là những thương hiệu hàng đầu sẽ chia sẻ những công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực Y Dược trong sự kiện này.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại triển lãm, chương trình khám tầm soát và tư vấn bệnh lý miễn phí sẽ được chủ trì và thực hiện bởi các bác sĩ Bệnh viện Quận 2, Bệnh Viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.

Năm nay, chương trình tập trung vào các bệnh lý về tim mạch và đái tháo đường, đặc biệt có hoạt động khám tầm soát bệnh tim cho người lớn, bệnh tim bẩm sinh cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

 

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 915 tặng dụng cụ y tế học đường cho ngành giáo dục huyện Giang Thành

http://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/doan-kinh-te-quoc-phong-915-tang-dung-cu-y-te-hoc-duong-cho-nganh-giao-duc-huyen-giang-thanh-518245

Chiều 19-9, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 915 (Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang) tổ chức trao tặng 5 bộ dụng cụ y tế học đường cho ngành giáo dục huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang.

Mỗi bộ dụng cụ y tế gồm có các loại dụng cụ ngoại khoa, nha khoa, khám ngũ quan, máy đo huyết áp…trị giá 12 triệu đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận, ngành giáo dục huyện Giang Thành đã bàn giao các bộ dụng cụ y tế học đường cho 5 điểm trường trên địa bàn.

Đại tá Trần Hải Vinh, Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 915 cho biết: Hỗ trợ y tế, học đường cho địa phương là một trong những nhiệm vụ của đơn vị. Các bộ dụng cụ y tế học đường hỗ trợ cho ngành giáo dục huyện Giang Thành trong đợt này được trích từ quỹ vận động quần chúng của đơn vị.

Trước đó, từ ngày 10-7 đến ngày 10-8, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 915 đã tổ chức trại sinh hoạt với chủ đề “Chúng cháu tập làm Bộ đội” cho gần 80 cháu thiếu nhi là học sinh nghèo trong vùng dự án. Nội dung sinh hoạt tập trung vào các hoạt động tuyên truyền lịch sử, truyền thống của địa phương và lực lượng vũ trang; tham quan doanh trại Quân đội; tuyên truyền luật giao thông; tổ chức các trò chơi dân gian, thể dục, thể thao…tham gia trại hè, mỗi cháu thiếu nhi còn được tặng đồ dùng, dụng cụ học tập, đồng phục.

 

Nguy cơ nhiễm thêm siêu vi khuẩn do điều trị bằng kháng sinh

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/nguy-co-nhiem-them-sieu-vi-khuan-do-dieu-tri-bang-khang-sinh-c7a570959.html

Nghiên cứu mới đây của Đại học Michigan cho thấy loài người đang đối mặt với nguy cơ tấn công bởi siêu vi khuẩn (chứa nhiều hơn một loại vi khuẩn) và việc thử nhiều loại kháng sinh khác nhau để kiểm soát một trong những loại siêu vi khuẩn như vậy có thể tạo điều kiện cho các loài vi khuẩn khác hoạt động. Kết quả nghiên cứu đã được xuất bản trên Tạp chí của Viện Hàn Lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng số liệu chi tiết từ chương trình nghiên cứu dài hạn các bệnh nhân trong nhà dưỡng lão. Gần 2/3 trong số các bệnh nhân tham gia được điều trị bằng 1 hoặc nhiều hơn trong số 50 loại kháng sinh khác nhau trong quá trình nghiên cứu.

Toàn bộ các bệnh nhân tham gia nghiên cứu đã sử dụng ống thông tiểu để làm sạch bàng quang trong ít nhất 3 ngày để các nhà nghiên cứu xem xét mô hình nhiễm trùng đường tiết niệu qua con đường này. Nghiên cứu cho thấy việc các vi sinh đa kháng thuốc (MDRO) ẩn náu trên da, mũi và họng bệnh nhân không phải là ngẫu nhiên.

Nhà khoa học Joyce Wang, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, thuộc Khoa Vi trùng và Miễn dịch thuộc Trường y của Đại học Michigan, cho biết họ đã quan sát một mạng lưới tương tác phức tạp, trong đó từng vi sinh vật trong 6 loại MDRO khác nhau bị tác động bởi loạt kháng sinh khác nhau, và việc nhiễm MDRO ban đầu đã làm tăng nguy cơ nhiễm thêm 1 MDRO khác.

Việc điều trị một bệnh nhân bằng các loại kháng sinh trên đã làm tăng nguy cơ nhiễm MDRO, từ đó làm tăng thêm nguy cơ nhiễm một MDRO khác sau đó. Cụ thể, 40% trong số 234 bệnh nhân cao tuổi tham gia nghiên cứu có nhiều hơn 1 MDRO sống trên cơ thể. Các bệnh nhân có cặp MDRO nhất định nhiều khả năng sẽ bị nhiễm trùng đường tiết niệu bởi 1 trong hai MDRO này.

Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào 2 trong số những loại MDRO nguy hiểm nhất là vi khuẩn Enterococcus kháng vancomycin (VRE) và tụ khuẩn cầu vàng kháng methicillin (MRSA), cũng như 4 vi khuẩn Gram âm đã phát triển để kháng lại hai loại kháng sinh mạnh.

Nhà sinh vật học hệ thống Evan Snitkin thuộc Đại học Michigan, nhấn mạnh cần phải hiểu được quá trình điều trị nào đã tác động đến sự lây lan MDRO trong các cơ sở y tế, dường như nhân tố then chốt chính là việc sử dụng các loại kháng sinh nhất định đối với một vi sinh vật có thể ảnh hưởng đến các sinh vật khác trong vòng tuần hoàn.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một bản đồ tương tác giữa vi khuẩn và các loại kháng sinh, qua đó có thể giúp các cơ sơ y tế điều trị cho bệnh nhân bằng một loại kháng sinh cụ thể. Tuy nhiên, điều này sẽ mất thời gian và cần thêm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm lẫn bệnh viện.

Các nhà nghiên cứu Đại học Michigan hy vọng rằng nghiên cứu của họ sẽ khiến các bác sĩ và bệnh nhân có thêm lý do để tránh dùng kháng sinh điều trị ngay từ đầu trừ phi thực sự là cần thiết.

 

Trí thông minh nhân tạo dự báo bệnh Alzheimer trước 10 năm

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/suc-khoe/tri-thong-minh-nhan-tao-du-bao-benh-alzheimer-truoc-10-nam.html

Nhờ khả năng nhận biết sự thay đổi của não, trí thông minh nhân tạo có thể dự báo Alzheimer trước một thập kỷ.

Alzheimer là một bệnh lý về não tác động đến trí nhớ, suy nghĩ, hành vi. Bệnh ngày càng phổ biến và có thể gây tử vong. Muốn điều trị Alzheimer hiệu quả, bệnh nhân cần được chẩn đoán sớm. Mới đây, các nhà khoa học Đại học Bari (Italy) đã phát triển thuật toán trí thông minh nhân tạo dự báo Alzheimer trước gần 10 năm.

Theo PTI, thuật toán trí thông minh nhân tạo xác định sự thay đổi cấu trúc não do Alzheimer gây ra. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả đã "huấn luyện" trí thông minh nhân tạo phân biệt não khỏe mạnh và não mang bệnh bằng 38 ảnh chụp của người bị Alzheimer và 29 ảnh của người bình thường.

Tiếp đến, các nhà khoa học thử nghiệm thuật toán trên 148 người bao gồm 48 bệnh nhân Alzheimer, 48 bệnh nhân suy giảm nhận thức nhẹ dễ mắc Alzheimer trong 2,5-9 năm tới và 52 người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy trí thông minh nhân tạo nhận biết đúng 86% bệnh nhân Alzheimer và 84% bệnh nhân suy giảm nhận thức nhẹ.

Như vậy, trí thông minh nhân tạo có thể dự báo Alzheimer gần một thập kỷ trước khi các triệu chứng lâm sàng xuất hiện, vượt qua khả năng y bác sĩ. Nhóm tác giả hy vọng thuật toán này sẽ nhanh chóng được ứng dụng vào thực tế để bệnh nhân được kịp thời can thiệp, làm chậm tiến triển Alzheimer cũng như đủ thời gian sắp xếp các vấn đề cá nhân lúc còn minh mẫn.

 

Từ thuốc giả đến nỗi đau thật

http://www.qdnd.vn/thoi-su-quoc-te/doi-song-quoc-te/tu-thuoc-gia-den-noi-dau-that-518268

Các nhà chức trách trên toàn thế giới liên tục có những động thái trấn áp nặng tay với tệ nạn thuốc giả, nhưng dường như cuộc chiến này chưa có hồi kết vì những quy định lỏng lẻo cũng như thị trường thuốc giả mang lợi nhuận béo bở cho các tổ chức tội phạm…

Đâu là thuốc giả?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính khoảng 10% lượng thuốc lưu hành trên thế giới là giả. WHO đã đưa ra một định nghĩa thống nhất về thuốc giả như sau: "Thuốc giả là sản phẩm được gắn nhãn hiệu sai một cách gian dối và có chủ đích về đặc tính hoặc nguồn gốc. Thuốc giả có thể bao gồm sản phẩm đúng hoặc sai hoạt chất, không có hoạt chất hoặc không đủ hàm lượng hoạt chất hoặc với bao bì giả".

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng định nghĩa thuốc giả với các đặc điểm trên, kèm theo thông tin thuốc giả thường đóng gói vào bao bì nhái và có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. FDA gọi thuốc giả là “sản phẩm chứa những lời hứa hão”, tức không bao giờ chữa được bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, bất cứ loại thuốc nào, từ thuốc chống sốt rét cho tới vắc-xin, kháng sinh, thuốc điều trị HIV đều có thể bị làm giả. Những kẻ sản xuất thuốc giả thường cho rất ít hoạt chất, thậm chí là trộn thêm các phụ gia độc hại vào những viên thuốc để bán cho người bệnh.

Trục lợi trên sinh mạng người bệnh

Những kẻ sản xuất thuốc giả dùng mọi thủ đoạn để tuồn dược phẩm kém chất lượng ra thị trường, trục lợi trên nỗi đau của người bệnh. Mặc dù các thị trường kém phát triển từ lâu là mảnh đất màu mỡ để thuốc giả nhắm tới, song, những kẻ tội phạm làm thuốc giả hiện đang sử dụng các kênh kỹ thuật số để xâm nhập vào cả thị trường các nước phát triển, nơi những mạng lưới phân phối thuốc được bảo vệ nghiêm ngặt. Ngay cả ở các thị trường an toàn nhất thế giới, người ta ước tính ít nhất 1% số thuốc đang lưu hành là giả.

Tệ nạn thuốc giả tràn lan là một vấn nạn làm chính quyền Trung Quốc “nhức đầu” từ nhiều năm nay, buộc nước này phải tiến hành nhiều chiến dịch trấn áp. Năm 2012, Trung Quốc bắt gần 2.000 người trong cuộc truy quét các nhà sản xuất và bán thuốc giả. Theo BBC, cảnh sát Trung Quốc tịch thu khối lượng thuốc giả trị giá 182 triệu USD, bao gồm hàng triệu viên thuốc chữa béo phì, da liễu, huyết áp và cả ung thư. Giới chức Trung Quốc cảnh báo người dân chỉ mua thuốc ở bệnh viện, các nhà thuốc uy tín, vì thuốc giả ngày càng khó phát hiện do bọn tội phạm đã sử dụng những biện pháp mới... Đến năm 2013, chính quyền Trung Quốc tiếp tục tung ra một chiến dịch rộng lớn nhằm truy quét thuốc giả ở cấp độ toàn quốc và nhắm vào ngành dược phẩm. Hơn 1.300 người bị bắt trong chiến dịch này. Hãng tin Reuters trích dẫn Tân Hoa xã cho biết, trị giá lượng thuốc giả đã làm ra cũng như nguyên liệu dùng để bào chế bị tịch thu đã lên đến hơn 362 triệu USD. Theo nguồn tin từ Bộ Công an Trung Quốc, chiến dịch cũng nhắm vào dịch vụ buôn bán thuốc giả qua internet; 140 địa chỉ internet không hợp pháp và nhà bán thuốc tây trên mạng đã bị đóng cửa.

Nỗi đau thật

Theo WHO, dược phẩm giả không còn là vấn nạn của riêng quốc gia nào trên thế giới khi mỗi năm, toàn cầu có hàng trăm nghìn người thiệt mạng vì thuốc giả. Ngay cả khi thuốc giả được làm từ những nguyên liệu vô hại như bột mì cũng sẽ gây ảnh hưởng cực kỳ xấu đối với bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nghiêm trọng như tim mạch, ung thư. Ngoài ra, một bệnh nhân không được điều trị đúng thuốc có thể trở thành trung gian lây lan dịch bệnh, thậm chí tạo ra những siêu vi khuẩn kháng thuốc vốn là mối họa khôn lường đối với sức khỏe cộng đồng. Riêng ở các nước nghèo và các nước đang phát triển, thuốc giả và thuốc kém chất lượng đã đe dọa kéo lùi hàng thập kỷ nỗ lực chiến đấu chống bệnh sốt rét, bệnh lao, HIV/AIDS và nhiều bệnh khác. WHO ước tính rằng, mỗi năm có ít nhất 500.000 người chết ở châu Phi vì liên quan đến thuốc sốt rét và thuốc chống bệnh lao bị làm giả.

Tháng 2-2005, một thanh niên 23 tuổi người Myanmar tới bệnh viện với triệu chứng sốt, buồn nôn, ớn lạnh và đau đầu nghiêm trọng. Các bác sĩ chẩn đoán người này bị sốt rét và kê đơn artesunate, một loại thuốc chống sốt rét rẻ tiền mà các bệnh viện ở Myanmar thường dùng để điều trị, theo Newsweek. Thông thường, các triệu chứng của bệnh nhân sốt rét sẽ giảm sau khi uống thuốc, nhưng thanh niên này lại càng bị nặng hơn. Anh rơi vào hôn mê, có triệu chứng suy thận và mật độ ký sinh trùng sốt rét trong máu tăng lên. Các bác sĩ tiêm liều artesunate mạnh hơn, nhưng đã quá muộn. Ký sinh trùng đã lan lên não và bệnh nhân tử vong. Các điều tra viên sau đó bị sốc khi phát hiện ra rằng, loại thuốc artesunate mà các bác sĩ kê cho bệnh nhân này chỉ có 20% hoạt chất cần thiết để tiêu diệt ký sinh trùng. Nói cách khác, loại thuốc này là giả. Thông tin về thuốc trị sốt rét giả nhanh chóng lan nhanh khiến các lãnh đạo địa phương vô cùng tức giận; họ quyết định thu gom artesunate từ các bệnh viện, quầy thuốc và tổ chức thiêu hủy công khai. Cái chết của người thanh niên này chỉ là một ví dụ điển hình cho tác hại khôn lường của thuốc giả.

Các chuyên gia y tế cho rằng, vấn nạn thuốc giả không ngừng gia tăng và ngày càng có nhiều tổ chức tội phạm dòm ngó lĩnh vực dược phẩm vì lý do đơn giản là lợi nhuận cao. Trước tình hình đó, các quốc gia trên thế giới cần phải phối hợp tốt hơn nữa để cùng nhau chống lại “đại dịch” thuốc giả.

 

Thử nghiệm thành công mũi tiêm duy nhất tích hợp đủ loại vaccine trẻ em

https://laodong.vn/y-te/thu-nghiem-thanh-cong-mui-tiem-duy-nhat-tich-hop-du-loai-vaccine-tre-em-565401.ldo

Theo BBC, công nghệ tích hợp vaccine do các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) phát triển bao gồm vaccine sởi, bại liệt, quai bị, rubella trong một mũi tiêm duy nhất.

Trên tờ Scientist, nhóm tác giả cho biết mũi tiêm tích hợp bằng cách đưa những viên nang vaccine siêu nhỏ vào cơ thể. Được lập trình từ trước, các viên nang này giải phóng thuốc tại những thời điểm khác nhau. Thử nghiệm với chuột, đội ngũ khoa học ghi nhận vaccine "thoát ra" chính xác sau 9, 20 và 41 ngày kể từ lúc tiêm.

Các nhà nghiên cứu nhận định công nghệ tích hợp vaccine không chỉ hỗ trợ trẻ em cũng như cha mẹ mà còn thúc đẩy cộng đồng tiêm chủng trong bối cảnh nhiều người từ chối tiêm vaccine.

Viện Công nghệ Massachusetts sẽ tìm cách làm mát vaccine trong cơ thể ấm nóng của con người đồng thời tiếp tục thu nhỏ kích cỡ viên nang để tiêm trực tiếp vào cơ.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang