Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 21/3/2017

  • |
T5g.org.vn - Rượu “độc” bủa vây xóm trọ công nhân; Ngộ độc rượu methanol: Hiểm họa do rượu từ nước lã và cồn; Năm 2016, xử phạt hàng chục tỷ đồng về vi phạm an toàn thực phẩm; Cứu người nước ngoài đến Việt Nam du lịch bị ngưng tim; Cần Thơ:Phẫu thuật cho người bị băng chuyền cắt đứt cánh tay; ...

 

Rượu “độc” bủa vây xóm trọ công nhân

http://nld.com.vn/cong-doan/ruou-doc-bua-vay-xom-tro-cong-nhan-20170320141721369.htm

Các vụ ngộ độc rượu có lượng methanol cao khiến nhiều người thiệt mạng hoặc nhập viện trong trình trạng nguy cấp đang gia tăng ở Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, tại các khu trọ công nhân (CN) ở xã Kim Chung (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), hầu hết các cuộc vui, liên hoan của CN đều dùng rượu rẻ tiền, mua ở các hàng quán bình dân nên nguy cơ nhiễm độc methanol rất cao.

Quán càng bình dân, rượu càng không rõ nguồn gốc!

Nhiều nam CN trong các KCN- KCX chia sẻ, mỗi lần liên hoan hay tụ họp nhóm, họ đều dùng rượu trên bàn nhậu. Một số rất ít nam CN sử dụng rượu mình tự mang từ quê nhà lên. Điều đó cho thấy, nam CN có nguy cơ cao bị ngộ độc do rượu nhiễm methanol đang tràn lan trên thị trường hiện nay. Theo khảo sát của phóng viên, các quán ăn nhậu ở thôn Bầu (Kim Chung, Đông Anh) đều có bán các loại rượu tự nấu, ngâm cho bất kỳ ai có nhu cầu. Và chủ quán đã đưa ra cho chúng tôi menu với đầy đủ các loại rượu, chủ yếu là rượu ngâm táo mèo, ba kích, đinh lăng, chuối hột, rượu nếp cái… với giá chỉ 30.000 đồng/chai nửa lít.

Hầu hết các chai, vỏ đựng rượu đều không có tem nhãn xuất xứ hàng hóa, tem kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhấp thử một chút rượu ngâm táo mèo, có cảm giác chua chua đầu lưỡi, nhưng khi trôi qua vòm họng thì sực lên mùi cồn; rượu qua ruột, vào dạ dày…, đi tới đâu nóng tới đó. Cảm giác chua chua nhẹ, dễ khiến người uống không thể nhận ra rượu có nồng độ methanol vượt mức cho phép hay không và khi uống nhiều thì không biết hậu quả sẽ ra sao. Tại các quán cơm bình dân, rượu trắng (rượu nút lá chuối, đựng trong chai nhựa) thường có giá khoảng 2.000 đồng/chén. Mọi người mua uống, nhưng ít ai hỏi chủ quán về nguồn gốc hay thành phần ra sao. Nếu có hỏi chủ quán mặc định rằng đó là “rượu quê”, còn “quê” ở đâu thì không được đề cập đến!

Tại các quán cũng bán đủ các loại rượu có tem nhãn đúng, đủ tiêu chuẩn như vodka Men, vodka Hà Nội nhưng giá khá cao 50.000 - 70.000 đồng/chai nên nhiều CN không lựa chọn, họ chọn rượu “quê” vì rẻ và bình dân. Anh Duy Tài (quê Sóc Sơn, Hà Nội, đang làm việc tại KCN Bắc Thăng Long) chia sẻ: “Bạn tôi họ sử dụng (rượu) rất nhiều, khi đọc được những thông tin về các vụ ngộ độc do có hàm lượng methanol vượt mức cho phép khiến tôi rất bất ngờ. Thứ mà chúng ta vẫn uống hằng ngày, tưởng chừng không hại vậy mà có thể giết chết ta bất cứ lúc nào. Xung quanh khu trọ có rất nhiều cửa hàng tạp hóa bán rượu. Chúng tôi thì không thể biết rõ nguồn gốc nó từ đâu và đảm bảo đến cỡ nào”.

Anh Bùi Văn Linh (quê ở Hòa Bình, đang làm việc tại Công ty TNHH Yamaha VN) chia sẻ: “Tôi cũng hay đi nhậu với bạn bè tại quán và thỉnh thoảng cũng nhậu ở phòng trọ. Nhậu ở quán thì chúng tôi dùng rượu ở quán, thỉnh thoảng cũng mang rượu táo mèo từ quê lên. Nhưng mang rượu từ quê thì ít lắm, chủ yếu uống tại quán cung cấp thôi. Mà không hiểu sao sau khi uống rượu ở quán tôi có cảm giác chóng mặt, đau đầu, nếu uống buổi tối hôm trước thì phải đến trưa hôm sau mới vơi đi cảm giác mệt mỏi, chân tay bải hoải! Nên tôi chỉ dám uống vào tối thứ bảy. Mấy ngày nay, mạng xã hội đưa tin nhiều về ngộ độc rượu khiến tôi rất hoang mang. Biết đâu những cửa hàng quanh xóm trọ họ cũng bán rượu độc thì sao!”.

Lo cho sức khỏe công nhân

Các thông tin về rượu nhiễm độc methanol được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đã khiến không ít CN hoang mang, bởi họ chính là những người dễ “nạp” phải loại rượu này. Anh Hoàng Trường (quê Phú Thọ, đang làm tại Công ty TNHH Sumitomo Heavy Industries Việt Nam, trọ ở thôn Tây Bầu, Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) bộc bạch: “Vào những dịp cuối tuần, chúng tôi thường góp chút tiền ra quán cùng uống với nhau vài ly cho khuây khỏa nỗi nhớ nhà và giải tỏa áp lực trong công việc... Nhưng dạo này tôi cũng không còn tụ tập bạn bè nhậu nhiều như trước. Vì rượu cũng không tốt cho sức khỏe và công việc của tôi. Và vừa rồi liên tục diễn ra các vụ ngộ độc do rượu chứa methanol cao, tôi đã không dám uống rượu ngoài hàng. Biết đâu một ngày “xấu trời” đến lượt mình nhập viện vì rượu độc. Tôi đang trong quá trình cai rượu”.

Anh Lê Văn Tùng (sinh năm 1990, quê ở Nam Định, đang làm CN tại Công ty Shawa) cho biết: “Bữa tối hằng ngày, tôi hầu như đi ăn cơm ngoài quán, thỉnh thoảng cuối tuần tôi cũng uống một vài ly rượu ở quán cơm. Tôi thường thấy họ đựng trong chai nhựa, hoặc chai thủy tinh nút lá chuối. Thì cứ nghĩ là rượu quê, mọi người uống hăng say, mình cũng uống được. Hàng quán nào cũng có rượu như thế để phục vụ dân nhậu cả. Khi nghe thông tin về rượu có chứa methanol quá mức cho phép, tôi giật mình tự nghĩ, liệu có khi nào mình từng uống phải thứ rượu độc đó. Bởi vậy, từ bây giờ tôi chỉ dám uống rượu tự nấu ở quê lên để đảm bảo độ an toàn hơn”.

 

Ngộ độc rượu methanol: Hiểm họa do rượu từ nước lã và cồn

 http://www.nguoitieudung.com.vn/ngo-doc-ruou-methanol-hiem-hoa-do-ruou-tu-nuoc-la-va-con-d55885.html

Trước thực trạng ngộ độc rượu methanol tăng đột biến, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Công điện 371/CĐ-TTg yêu cầu khắc phục các hậu quả về ngộ độc rượu, tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm về rượu. Đặc biệt, cần quản lý các loại rượu do dân tự nấu, tự chế biến, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ngày 10/3 vừa qua, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tiếp nhận 7 trường hợp ngộ độc rượu methanol. Nạn nhân trong vụ ngộ độc này là các sinh viên độ tuổi từ 21-27 tuổi đang theo học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương (cơ sở tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội). Các bệnh nhân này nhập viện trong tình trạng khá nặng, buộc phải lọc máu để thải trừ methanol, toan chuyển hóa nặng và 3 trong số đó phải cấp cứu trong tình trạng hôn mê, hô hấp bằng máy.

Trước đó, tại địa bàn tỉnh Lai Châu có khoảng 150 người phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc rượu methanol. Trong đó có đến khoảng 70 người bị ngộ độc tập thể sau khi dự một đám tang tại huyện Phong Thổ, Lai Châu khiến cho 9 người tử vong.

Methanol thực tế là cồn công nghiệp, chủ yếu được sử dụng làm dung môi… đây được xem là chất cực độc với cơ thể và không được sử dụng chung với rượu. Các tiểu thương sử dụng cồn để pha vào các loại rượu có nồng độ nhẹ để tăng nồng độ. Cồn rất dễ hấp thụ qua đường tiêu hóa, chuyển hóa thành các loại axit có hại gây nhiễm toan chuyển hóa, gây độc với tạng, thần kinh, thị giác…

Người uống phải rượu này thường có những biểu hiện ban đầu giống như người say rượu thật nên rất khó phân biệt. Các triệu chứng chỉ có thể xảy ra sau khi uống từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ như: Nôn, chóng mặt, đau bụng… rồi chuyển sang dạng ngộ độc.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nhân, Khoa cấp cứu tại Bệnh viện Q.Thủ Đức, cho biết: “Người uống phải rượu cồn (methanol) có những triệu chứng ban đầu thường kín đáo và nhẹ như ức chế dây thần kinh trung ương. Ban đầu có thể tỉnh táo nhưng vẫn đau đầu rồi sau đó dẫn đến các biểu hiện như: Hưng phấn, nói nhảm, quậy phá… Ở mức nặng có thể dẫn đến hôn mê, co giật… Các biến chứng để lại khi bị ngộ độc có thể dẫn đến hôn mê, tổn thương não, mù mắt, hạ thân nhiệt, hạ đường máu, viêm dạ dày, tiêu cơ vân, suy thận và thậm chí là tử vong”.

Ghi nhận của phóng viên, loại rượu cồn methanol xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Chúng được “sản xuất” nhiều tại các cửa hàng tạp hóa, các cơ sở bán rượu tự phát của các gia đình sau đó được đóng trong các can lớn, chai nhựa, thủy tinh không nhãn mác rồi mang đi tiêu thụ tại các quán ăn, nhà hàng…

Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Công thương cần khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm rượu trên toàn quốc.

Đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh không được trưng bày các loại rượu không nhãn mắc, nguồn gốc xuất xứ… Kiểm soát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh rượu. Bổ sung các chế tài, mức phạt đối với các trường hợp vi phạm.

 

Năm 2016, xử phạt hàng chục tỷ đồng về vi phạm an toàn thực phẩm

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/3/452743/

Sáng 20-3, tại TPHCM, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Thanh tra Y tế năm 2016 và triển khai nhiệm vụ Thanh tra Y tế năm 2017. Đến dự có Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; Ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ, cùng các lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện Thanh tra Sở Y tế các tỉnh, thành.

Theo Bác sĩ Vũ Sỹ Vân, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế, trong năm 2016, Bộ Y tế đã triển khai 14 đoàn kiểm tra, thanh tra (3 đoàn kiểm tra, 11 đoàn thanh tra) trong lĩnh vực an toàn thực phẩm (ATTP), xử phạt hơn 7 tỷ đồng, thu hồi và tiêu hủy trên 10 tấn thực phẩm chức năng, hàng hóa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, trị giá hàng trăm triệu đồng. Cục ATTP cũng đã tổ chức thành lập 19 đoàn kiểm tra liên ngành trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, lễ hội mùa Xuân, tháng hành động vì chất lượng vệ sinh ATTP, Tết Trung thu 2016 tại 39 tỉnh, thành phố đã phát hiện 89 cơ sở vi phạm với 106 hành vi vi phạm ATTP. Tổng số tiền xử phạt lên đến gần 6 tỷ đồng, thu hồi 25 giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP.

Cùng với đó, tại các tỉnh, thành phố, công tác thanh tra cũng được siết chặt. Trong năm 2016, thanh kiểm tra 461.218 cơ sở với tổng mức tiền phạt gần 32 tỷ đồng. Hầu hết các cuộc thanh tra được triển khai kịp thời trong việc phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực y tế. Công chức làm công tác thanh tra nắm vững các quy định của pháp luật về thanh tra, phối hợp chặt chẽ với các phòng ban trong công tác thanh tra, đảm bảo công tác thanh tra tuân theo pháp luật, chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ và kịp thời.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, định hướng trong năm 2017 Thanh tra Bộ cần phải tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về công tác thanh tra và phòng chống tham nhũng. Tiếp tục triển khai đề án nâng cao năng lực thanh tra y tế nhằm củng cố nâng cao chất lượng công tác hệ thống Thanh tra, tổ chức các lớp đào tạo, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật và tập huấn nghiệp vụ thanh tra về các lĩnh vực khám chữa bệnh, dược, trang thiết bị y tế, y tế dự phòng, bảo hiểm y tế,…. Bên cạnh việc thanh tra theo chuyên đề, chuyên ngành cần tăng cường thanh tra đột xuất  trong lĩnh vực dược và ATTP.

 

Quy trách nhiệm quận, huyện để xảy ra thực phẩm bẩn

http://plo.vn/xa-hoi/quy-trach-nhiem-quan-huyen-de-xay-ra-thuc-pham-ban-689986.html 

Thành phố sẽ quy trách nhiệm lãnh đạo quận, huyện nếu còn để xảy ra hiện tượng giết mổ heo lậu trên địa bàn.

 “Cho dù bữa cơm của người lao động hoặc công chức, cho dù ăn cơm trong quán bình dân hay dùng các món sang trọng trong nhà hàng thì tất cả nhân dân TP.HCM phải được sử dụng thực phẩm an toàn. Đó là trách nhiệm mà cơ quan quản lý phải gánh” - bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội kiêm Phó Trưởng đoàn Giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của HĐND TP.HCM nhấn mạnh.

Quận, huyện chưa tích cực

Phóng viên: Trong đợt giám sát ATVSTP tại Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ (huyện Hóc Môn, TP.HCM), bà từng nói: “Một khi tôi còn làm ở cương vị này thì thực trạng giết mổ heo lậu sẽ được chấn chỉnh để không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở giết mổ tập trung”. Bà sẽ thực hiện lời hứa trên như thế nào?

+ Bà Thi Thị Tuyết Nhung: Giết mổ heo lậu chẳng những ảnh hưởng đến hoạt động các cơ sở giết mổ gia súc tập trung mà  còn nguy hại sức khỏe người tiêu dùng do nguồn thịt không an toàn.

TP.HCM đã xây dựng đề án giết mổ tập gia súc tập trung giai đoạn đến năm 2020. Trong đề án này, từ nay đến cuối năm 2017 là phải đưa thêm bốn cơ sở giết mổ tập trung vào hoạt động và chúng tôi sẽ giám sát việc này xem có thực hiện đúng tiến độ hay không.

Hiện nay vẫn còn tồn tại các điểm giết mổ lậu xen cài trong khu dân cư ở một số quận, huyện. Tôi đề nghị quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát và chấn chỉnh. Sau đợt giám sát này, tôi đề xuất UBND TP.HCM quy trách nhiệm lãnh đạo quận, huyện nếu còn để xảy ra hiện tượng giết mổ heo lậu trên địa bàn. HĐND TP.HCM cũng sẽ tiếp tục giám sát thực trạng này.

. Bà vừa nhắc đến vai trò của lãnh đạo quận, huyện ở TP.HCM. Vậy bà có thực sự hài lòng với những gì mà các quận, huyện đã làm?

+ Thực tế cho thấy sự vào cuộc của một số quận, huyện để chấn chỉnh và cải thiện thực trạng ATVSTP trên địa bàn chưa được tích cực. Bên cạnh đó, vai trò ban chỉ đạo ATVSTP của không ít quận, huyện còn mờ nhạt và hầu như giao trọng trách quản lý ATVSTP cho ba sở (Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Tôi đề nghị lãnh đạo 24 quận, huyện phải nhìn nhận thực trạng này và cùng các sở, ngành vào cuộc đồng bộ để giám sát chặt ATVSTP trong địa bàn.

Không chỉ vậy, các chợ truyền thống trên địa bàn hiện nay do quận, huyện quản lý. Thế nhưng nguồn thực phẩm vào các chợ này hầu như còn bỏ ngõ, chẳng nguồn gốc rõ ràng. Tới đây, tôi mong muốn Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM hướng sự vào cuộc của các quận, huyện để kiểm soát cho được thực phẩm đưa vào chợ truyền thống. Đồng thời quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân.

Có chính sách phù hợp

Thưa bà, trong những buổi giám sát ATVSTP bà luôn thẳng thắng đặt những câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của các sở, ngành. Vậy bà có thực sự thỏa mãn với giải trình của các sở, ngành không?

+ Phải nhìn nhận thời gian qua các sở vào cuộc rất quyết liệt, nếu không thì thực phẩm kém chất lượng lưu thông ngoài thị trường rất nhiều. Tuy nhiên, với yêu cầu mong muốn của nhân dân TP.HCM và của xã hội thì tôi thấy các sở, ngành cần vào cuộc tích cực và đồng bộ hơn nữa.

Phải nói thẳng tôi vẫn còn nhiều điều chưa hài lòng với giải trình của các sở, ngành. Điều nào chưa làm được thì cần nhìn nhận và tìm cho ra nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan để có biện pháp khắc phục. Đừng đổ lỗi tại này tại nọ bởi một khi đã đổ lỗi thì khó nhìn nhận sai sót để khắc phục.

. Thưa bà, điều mà bà mong muốn các sở, ngành phải làm trong thời gian tới liên quan đến hoạt động giám sát ATVSTP?

+ HĐND TP.HCM mong mỏi các sở, ngành vào cuộc tích cực hơn. Việc nào làm tốt thì nhân rộng, chưa tốt thì chấn chỉnh. Bên cạnh đó, không chỉ người làm công tác quản lý mà ngay cả người nuôi trồng, chế biến và kinh doanh thực phẩm nếu làm tốt thì phải biểu dương, khen thưởng. Đối với tổ chức, cá nhân làm ăn gian dối thì công khai sai phạm. Các sở, ngành phải có động thái như vậy để tạo sự hưởng ứng, đồng thuận và vào cuộc của tất cả thành phần xã hội trong lĩnh vực đảm bảo ATVSTP.

Đa phần thực phẩm từ các tỉnh là vào ba chợ đầu mối ở TP.HCM (Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền). Qua đợt khảo sát, bà có an lòng khi dân mua thịt, rau, tôm, cá… được phân phối từ ba chợ đầu mối này?

+ Tôi nhận định thịt heo vào các chợ đầu mối được kiểm soát chặt chẽ bởi Chi cục Thú y TP.HCM. Đối với thủy hải sản do Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP giám sát thì tương đối. Tuy nhiên mặt hàng rau, củ, quả thì còn nhiều điều để nói, do lực lượng của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP.HCM quá mỏng.

Trong buổi làm việc với UBND TP.HCM tới đây, chúng tôi kiến nghị TP cần có chính sách phù hợp cho nhân sự làm công tác giám sát ATVSTP tại ba chợ đầu mối để họ thực hiện nhiệm vụ tốt hơn và chịu trách nhiệm rõ ràng hơn.

Tôi cũng mong tiểu thương ba chợ đầu mối nhận thức được tầm quan trọng của ATVSTP và chỉ kinh doanh thực phẩm đảm bảo chất lượng. Tiểu thương cũng mạnh dạn và kiên quyết không mua, không bán thịt, rau, cá… chứa chất cấm để góp phần cải thiện thực trạng ATVSTP trên địa bàn TP.HCM.

. Xin cám ơn bà.

 Quá ít cửa hàng tiện ích phục vụ công nhân

Trong đợt giám sát hoạt động quản lý ATVSTP, tôi cũng đã tiếp xúc công nhân trong khu công nghiệp Tân Tạo (Bình Tân, TP.HCM). Công nhân cho biết vì điều kiện kinh tế nên thường mua thực phẩm ở lề đường hoặc chợ tự phát cho dù biết không đủ dinh dưỡng và nguy cơ ngộ độc có thể xảy ra.

Từ thực tế trên, công nhân mong muồn TP.HCM mở nhiều cửa hàng tiện ích bán thực phẩm với giá cả hợp lý và kiểm soát được chất lượng. Tôi sẽ đưa kiến nghị này vào buổi làm việc với UBND TP.HCM sắp tới.

Bà THI THỊ TUYẾT NHUNGTrưởng ban Văn hóa-Xã hội kiêm Phó Trưởng đoàn Giám sát ATVSTP của HĐND TP.HCM

 

 

Gia Lai: Điều khó hiểu tại cuộc họp báo về sai phạm của Sở Y tế

http://plo.vn/an-ninh-trat-tu/sai-pham-so-y-te-gia-lai-67-hay-1-ti-dong-690033.html

Họp báo nhằm định hướng dư luận, cung cấp thông tin cho báo chí nhưng văn bản chính thức lại không được cung cấp khiến báo chí không biết đâu mà lần.

Chiều 20.3, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Sở Y tế Gia Lai tổ chức họp báo nhằm cung cấp thông tin, định hướng dư luận liên quan đến vụ “sai phạm hàng chục tỷ đồng của ngành y tế Gia Lai” mà một số cơ quan báo chí đã phản ánh.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, đơn vị chủ trì cuộc họp chỉ cung cấp cho báo chí thông cáo dài 2 trang nói về vụ việc, trong đó có nêu: “Từ những hạn chế, thiếu sót trên, Kiểm toán Nhà nước Khu vực XII đề nghị Sở Y tế Gia Lai thu hồi” gần 1,1 tỷ đồng trong 2 khoản về “thanh toán vượt trong xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị y tế”.

Trong khi trước đó, báo chí đã nêu rõ khoản sai phạm lên đến “67 tỷ đồng trong đấu thầu thuốc, mua sắm trang thiết bị y tế theo báo cáo số 11/BC-KV XII ngày 20.1.2017 của cơ quan Kiểm toán nhà nước khu vực XII, Đắk Lắk”.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Đình Hiệp – Phó Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: Nội dung mà báo chí đã phản ánh theo báo cáo số 11 của Kiểm toán nhà nước khu vực XII là nội dung đã cũ, không phải là kết luận cuối cùng.

Mặc dù khẳng định báo cáo số 11 không phải là kết luận cuối cùng và thông báo số 07 mới là kết luận cuối cùng nhưng đơn vị chủ trì họp báo lại không cung cấp thông báo này cho báo chí (?)

Khi nhiều PV yêu cầu cung cấp thông báo 07 để có cơ sở thông tin chính thức thì ông Hiệp nói không thể cung cấp vì chưa có sự cho phép của đơn vị ra thông báo là cơ quan Kiểm toán nhà nước khu vực XII. Một lúc sau ông Hiệp cho biết, ông đã gọi điện xin phép cơ quan Kiểm toán nhà nước để cung cấp thông báo này cho báo chí nhưng không được cơ quan này đồng ý.

Trước câu hỏi của báo chí: “Nếu theo thông cáo báo chí thì khoản tiền thất thoát chỉ hơn 1 tỷ đồng trong khi báo cáo số 11 thể hiện rõ là hàng chục tỷ đồng, vậy phải chăng kế luận của cơ quan kiểm toán sai”, ông Hiệp chỉ nói ngắn gọn: "Câu này khó trả lời".

Về phía Sở Y tế Gia Lai, trong cuộc họp báo, ông Mai Xuân Hải – Giám đốc Sở giao cho 2 cán bộ cấp dưới trả lời báo chí về 2 nội dung “mua sắm trang thiết bị và đấu thầu thuốc”. Tuy nhiên, nội dung lại rất chung chung, không đi thẳng vào câu hỏi.

Cuối cùng, trước áp lực yêu cầu cung cấp thông báo số 07, đại diện Ban tuyên giáo đã yêu cầu nhân viên văn phòng phô tô quyết định số 223/QĐ-UBND ngày 17.3.2017 của UBND tỉnh Gia Lai với nội dung “Ban hành kế hoạch thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về chuyên đề công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế và hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2013-2015 tại Sở Y tế và các bệnh viện tuyến tỉnh của tỉnh Gia Lai” kèm theo Kế hoạch tổ chức thực hiện, yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình, làm rõ trách nhiệm trước ngày 30.3.2017.

 

BHYT: chi chục triệu vẫn khó xài 

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170320/bhyt-chi-chuc-trieu-van-kho-xai/1283207.html

Trong khi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc bình quân hiện nay là dưới 1 triệu đồng/năm, thì người lao động ở các công ty có vốn nước ngoài hay công ty tư nhân có thu nhập cao phải đóng nhiều hơn cả chục lần.

Tuy nhiên do chính sách BHYT quy định cứng, những người phải đóng mức cao cũng được chi trả như người đóng thấp với chất lượng dịch vụ y tế cũng thấp theo.

Mua 13 triệu đồng nhưng không dùng

Với mức trần đóng bảo hiểm xã hội hiện nay là 24,2 triệu đồng - là mức lương phổ biến ở nhiều doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - người lao động sẽ phải đóng BHYT ở mức 1.089.000 đồng/tháng (bằng 4,5% lương, trong đó người lao động đóng 1,5% và doanh nghiệp đóng 3%). Tổng cộng một năm đóng hơn 13 triệu đồng.

Tôi là một trong số những người đang đóng BHYT mức 13 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, hầu như tôi và các đồng nghiệp trong cơ quan không có cơ hội sử dụng thẻ BHYT do không thể nghỉ làm để chờ cả ngày mới đến lượt khám bệnh. Thêm vào đó, chất lượng của gói bảo hiểm bắt buộc này không tương xứng với tiền đã đóng. Nếu tôi đi khám đúng bệnh viện mà mình đã chọn, một lần khám thực tế phải trả 150.000 đồng nhưng BHYT chỉ chi vài chục ngàn đồng.

Bạn tôi, chị N.T.U., cũng là nhân viên công ty nước ngoài và đang đóng BHYT ở mức trần theo quy định hiện hành. Chị U. kể trong gần 20 năm đi làm, chị mới sử dụng thẻ BHYT bắt buộc lần duy nhất là khi sinh con nhưng mức chi trả không được bao nhiêu, dùng phòng dịch vụ phải chi trả riêng, thời gian chờ khám rất lâu...

Để tăng thêm phúc lợi cho nhân viên, không ít tập đoàn, công ty lớn như công ty tôi đang làm việc phải mua thêm một gói bảo hiểm sức khỏe khác của các công ty bảo hiểm. Loại bảo hiểm này có các mức giá khác nhau đi kèm quyền lợi khác nhau.

Công ty tôi mua ở mức gần 7 triệu đồng/người/năm, bằng khoảng một nửa so với gói BHYT bắt buộc nhưng quyền lợi thì vượt trội, được tự chọn nơi khám chữa bệnh, kể cả ở bệnh viện quốc tế, tư nhân, thuốc loại đắt tiền không giới hạn theo danh mục, được đặt hẹn khám giúp tiết kiệm thời gian...

Công ty của chị U. mua mức bảo hiểm cao hơn, khoảng 10 triệu đồng/năm được chi trả đến 100 triệu đồng/năm, được khám ở bất kỳ bệnh viện nào, thời gian đi khám chữa bệnh cũng phù hợp với giờ làm việc...

Bỏ “độc quyền” BHYT, được không?

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với việc đóng BHYT bắt buộc, đây là khoản phúc lợi quan trọng để người lao động yên tâm làm việc và tránh được rủi ro tài chính khi ốm đau, tai nạn.

Tuy nhiên, đành rằng BHYT là chia sẻ, nhưng chẳng lẽ chúng tôi phải chia sẻ mãi trong khi thực tế mức thu nhập vài chục triệu đồng/tháng của mình cũng không phải là cao so với chi phí cho cuộc sống hiện nay?

Thêm vào đó, với thực tế hiện nay, đóng BHYT mà thẻ nhận được chỉ để chấp hành quy định và phải mua thêm gói bảo hiểm khác để dùng thì BHYT thực chất là gánh nặng của doanh nghiệp và người lao động.

Chúng tôi đề xuất một phương án hợp lý và đúng tinh thần “bảo vệ người lao động” là miễn sao doanh nghiệp mua đủ gói bảo hiểm trị giá 4,5% mức lương như quy định, còn lại họ được phép chọn nhà cung cấp nào phục vụ tốt nhất cho nhân viên mình.

Trong quá trình thực hiện các nghĩa vụ về BHYT bắt buộc cho doanh nghiệp, tôi cùng các đồng nghiệp có chung nguyện vọng là cần phải xóa “độc quyền” của đơn vị cung cấp dịch vụ BHYT bắt buộc nhằm bảo đảm tốt hơn lợi ích của chính người lao động.

Nếu không thể mở rộng nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm thì BHYT bắt buộc nên thay đổi mức chi trả, tham khảo theo cách của các đơn vị tư nhân. Với mức 7 triệu đồng/năm, bảo hiểm tư nhân có thể cho khám thoải mái ở bệnh viện quốc tế được thì tại sao 13 triệu đồng/năm của Nhà nước lại bắt khám ở một nơi cố định và chỉ chi trả với mức hạn chế?

Nên có “BHYT bổ sung”

Ông Lê Văn Phúc - phó trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội VN - cho hay mức đóng BHYT theo quy định hiện hành là 4,5% tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, trần là 20 tháng lương tối thiểu (tương đương 24,2 triệu đồng).

“BHYT là chính sách xã hội nhằm chia sẻ tài chính khi ốm đau, không thể so sánh với bảo hiểm thương mại vì loại bảo hiểm này tuy thuận lợi ở khám chữa bệnh ban đầu nhưng bị giới hạn bởi trần chi trả. BHYT bắt buộc có mức chi trả có thể lên tới hàng tỉ đồng/bệnh nhân khi mắc bệnh hiểm nghèo” - ông Phúc cho hay.

Cũng theo ông Phúc, hiện trong số gần 80 triệu người có BHYT chỉ có 12 triệu người đóng theo thang bảng lương, còn lại đóng mức tối thiểu chỉ trên 650.000 đồng/tháng, nên nếu không có người đóng cao thì quỹ không tồn tại được.

Ngoài ra, ông Phúc cũng cho rằng tới đây nên có thêm hình thức BHYT bổ sung, tức là ngoài BHYT thông thường thì người có nhu cầu có thể mua thêm phần bảo hiểm bổ sung. “Dịch vụ mà BHYT thông thường không chi trả thì bảo hiểm bổ sung sẽ chi trả” - ông Phúc cho biết.

Tuy nhiên khi trao đổi với các quan chức của cả hai ngành bảo hiểm và y tế, chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy hướng ra cho những người đóng BHYT mức hàng chục triệu đồng/năm. Như những người đã mua bảo hiểm mức cao như thế này thì cần mua bổ sung đến mức nào?

Vì sao không có những gói dịch vụ uyển chuyển theo mức đóng để cả người lao động và doanh nghiệp đều thấy mức đóng - hưởng là hợp lý hợp tình, kể cả trong điều kiện cần phải chia sẻ.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội VN, mức chi trả bình quân từ quỹ BHYT khi đi khám chữa bệnh tại tuyến quận, huyện là 300.000 đồng/lượt bao gồm chi phí khám bệnh, tiền thuốc và các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết.

Bảo hiểm xã hội VN cũng cho rằng sẽ xem xét đến những trường hợp mức đóng cao và số lượt sử dụng dịch vụ thấp.

Tuy nhiên, bao giờ xem xét và xem xét như thế nào thì chưa được nói đến.

 

NHÂN NGÀY SỨC KHỎE RĂNG MIỆNG THẾ GIỚI 20.3:Những chiếc răng đau và nỗi khổ tâm của vị giáo sư

http://laodong.com.vn/phong-su/nhung-chiec-rang-dau-va-noi-kho-tam-cua-vi-giao-su-648223.bld

Sau cuộc họp chuyên môn, còn lại một mình trong căn phòng trống, Giáo sư Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TƯ Hà Nội vò đầu, trĩu nặng ưu tư. “Tôi ám ảnh, đau lòng vì những ca tử vong thương tâm, không đáng có, bắt đầu từ...một chiếc răng sâu”, ông chia sẻ tâm tư trước ngày Ngày Sức khỏe Răng miệng thế giới (20.3).

Câu chuyện của GS Hải bắt đầu từ sự kiện năm đầu tiên Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam tổ chức kỷ niệm ngày Sức khỏe Răng miệng thế giới ở sân vận động Quần Ngựa, có khoảng 3 ngàn người tham gia. “Họ mời Chủ tịch Liên đoàn nha khoa thế giới (FDI) sang Việt Nam, riêng hội thành viên có một trăm mấy chục nước mà ông chủ tịch liên đoàn đến đây, thế là họ kéo về. Tổ chức lễ mít ting hưởng ứng, mấy ngàn trẻ em trên khắp cả nước hưởng ứng, tổ chức rầm rộ, hiệu quả tuyên truyền rất lớn. Năm 2016 cũng có đến 6 ngàn người tham gia chạy thi ở Công viên Thống Nhất đấy. Nhưng năm nay không có ai tài trợ cả”- GS Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TƯ Hà Nội tâm sự.

Thế rồi, anh em bác sỹ trong toàn bệnh viện Răng Hàm Mặt TƯ họp nhau lại bàn phải làm thế nào để phát động cho người dân chứ để hơn 90% người dân bị bệnh răng miệng thế này mà mình chả quan tâm gì cả thì không được. “Nếu chỉ có suốt ngày làm việc thu tiền thôi thì gọi gì là một cái bệnh viện nữa, gọi gì là bác sỹ chân chính nữa. Phải xắn tay áo vào cuộc thôi”- GS Hải nhấn mạnh. Cuối cùng, Hội RHM Việt Nam và bệnh viện quyết định chi ra một ít tiền để làm. Họ thông báo cho các địa phương trong cả nước, ở đâu khám và điều trị cho trẻ em miễn phí thì sẽ được hỗ trợ từ 5- 15 triệu đồng.

Buồn một nỗi, vận động mãi, “hò” mãi nhưng cho đến giờ cả nước cũng chỉ có 18 đơn vị hưởng ứng, dù chỉ làm với mục đích là để tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng.

Riêng BV Răng Hàm Mặt TƯ đã phát động tất cả các khoa trong bệnh viện khám miễn phí 1 tuần, phẫu thuật khe hở môi vòm miệng cho trẻ em 1 tuần. “Chúng tôi huy động 100% nhân viên bệnh viện làm vì cái ngày này để tuyên truyền vì cộng đồng chứ không phải chờ người dân mất răng làm răng giả cấy imlant để thu tiền. Dù năm nay lại không có đơn vị tài trợ nào nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm”- GS Hải nói.

Sáng sớm 20.3, 50 y bác sỹ của bệnh viện sẽ xuống trường Tiểu học Gia Lộc- tỉnh Hải Dương để khám chữa bệnh miễn phí cho học sinh. Họ đều là các bác sỹ có chuyên môn giỏi của bệnh viện. Không nhà tài trợ, anh em y bác sỹ tự thuê ô tô đi, tự bỏ tiền ra may quần áo cho các em, khệ nệ khuân theo thuốc men và những chiếc máy móc nặng trịch, hiện đại bậc nhất để phục vụ bà con. Còn ở tại bệnh viện sẽ có khoảng hơn 100 bác sỹ ở lại để khám chữa bệnh cho người dân, tất cả các khoa đều khám miễn phí, rồi có một khu nội trú thì họ tổ chức phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khe hở môi vòm miệng. Kinh phí hoàn toàn tự lo lấy. Các địa phương khác, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam cũng tưng bừng tổ chức các hoạt động khám, tư vấn và chăm sóc răng miễn phí cho người dân.

Chết chỉ vì một chiếc... răng

Nhiều bác sỹ nha khoa tâm sự, vô cùng đau xót, trăn trở về nhiều trường hợp do không chăm sóc sức khỏe răng miệng ban đầu mà thành bệnh; bệnh biến chứng nặng khiến các bác sỹ phải điều trị vô cùng vất vả, người bệnh phải chi trả tốn kém và chịu đau đớn tột cùng, thậm chí tử vong. Nhắc lại chuyện này, GS Hải thốt lên, bàn tay buông thõng: “Ôi trời ơi, ở đây tuần nào, tháng nào cũng có những trường hợp như thế. Tử vong là chuyện bình thường mà, răng nó sưng, gây áp xe sàn miệng, áp xe thành bên hầu, dẫn đến áp xe trung thất rồi tử vong”.

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt - BV Răng Hàm Mặt T.Ư Hà Nội cho biết: Các bệnh về răng miệng tuy rất thông thường nhưng có thể nguy cơ gây tử vong. Không ít người đã phải chịu đựng những đau đớn, tổn thương nặng nề chỉ vì một cái răng sâu hay vì lợi bị sưng… mà điều trị không đến nơi đến chốn. Bác sỹ Hà phân tích: “Nếu chỉ bị sâu một cái răng cửa, viêm tủy không chữa, rồi hoại tử tủy cũng không được chữa thì sẽ dẫn đến áp xe quanh hàm, áp xe dưới cằm, lan rộng sàn miệng. Hoặc những viêm nhiễm vùng hàm trên, có thể dẫn đến áp xe vùng cạnh cổ, áp xe thành bên hầu, dẫn đến khó thở và có thể tử vong. Tất cả có thể nhiễm trùng, nhiễm độc, nhiễm trùng máu, vô cùng khó điều trị”.

“Nếu chúng ta để tình trạng cao răng viêm lợi mà không vệ sinh răng miệng tốt, sự quan tâm về răng miệng, khám răng định kỳ chưa đúng mức thì có thể dẫn đến áp xe thì đầu tiên là viêm quanh răng, sau là áp xe vùng quanh răng, sau là áp xe vùng miệng hàm mặt tương ứng. Cao răng vùng răng khôn hàm dưới dẫn dến viêm quanh răng, áp xe quanh răng, áp xe góc hàm, dưới hàm, quanh hàm, lan ra sàn miệng, lan xuống vùng cạnh cổ, vùng cổ, vùng trung thất, nhiễm trùng nhiễm độc rồi dẫn đến tử vong”- BS Hà nhấn mạnh.

Cách đây 1 tuần, lại có một bệnh nhân 74 tuổi, ở Hà Nam, xuất phát chỉ là răng số 6 hàm dưới đau, bị viêm tủy, không được điều trị dẫn đến nhiễm trùng tại chỗ. Bệnh nhân không được điều trị đến nơi đến chốn, nhiễm trùng lớn lên thành áp xe quanh hàm, dưới hàm, sàn miệng, lan sâu đến thành bên hầu. “Có trường hợp bệnh viện tuyến dưới đã bó tay. Bệnh nhân không ăn được, suy kiệt, đường huyết cao, huyết sắc tố giảm, bạch cầu tăng, có biểu hiện nhiễm trùng nhiễm độc, rối loạn điện giải. Sau khi hội chẩn, kíp trực gây mê, bù nước, tạo cân bằng điện giải, sau đó phẫu thuật rạch rộng các ổ mủ. Sau đó, tăng cường sử dụng kháng sinh, hàng ngày bơm rửa tại chỗ liên tục. Sau mấy ngày, tình trạng bệnh nhân khá hơn nhiều, chúng tôi chuyển bệnh nhân đi điều trị nội tiết tố, tiểu đường. Sau 10 ngày, bệnh nhân đã ổn định, có thể ra viện”- anh Hà kể.

Ngày 17.3, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân 67 tuổi, ở Quảng Ninh, bị áp xe má, mang tai, dưới hàm, cạnh cổ bên phải. Cách đây 10 ngày bệnh nhân bị đau răng, không chữa, tự dùng thuốc. Sau đó, bắt đầu sưng dần lên vùng má, lan rộng ra vùng mang tai, vùng dưới hàm, cạnh cổ, miệng không há được và khó thở. Đặc biệt hơn, đây là bệnh nhân tiểu đường thì tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc tăng lên, huyết áp cao. Nói về những trường hợp này, BS Hà cho rằng: “Cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng, đã xuất hiện hoại thư sinh hơi, tức là tổ chức mô bị loại tử, rất dễ lan rộng nhanh xuống trung thất, nguy cơ tử vong cao”.

Tự người bệnh phải có thái độ chăm sóc bản thân cho thật đúng. Nên 6 tháng lấy cao răng 1 lần để vệ sinh răng miệng, loại trừ nguyên nhân viêm nhiễm. Nha sỹ sẽ tầm soát cho mình có chỗ nào bệnh lý không, răng nào sâu không để chữa. BS Hà cũng khuyến cáo bản thân người bệnh phải thực hiện đúng vệ sinh răng miệng, phải trải răng ít nhất ngày 2 lần, buổi sáng khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ, đã đánh răng rồi không ăn uống nữa, súc miệng, sử dụng chỉ tơ nha khoa, tăm nước… Cách chải răng phải đúng, thời gian chải kéo dài, ít nhất 3 phút mỗi lần. Phải để bài chải tại vùng răng định chải từ trên xuống dưới, từ trái qua phải để không bỏ xót vùng nào. Để bàn chải nghiêng một góc khoảng 45 độ. Đánh bàn chải xoay tròn tại chỗ. Mỗi vùng đó khuyến cáo chải 30 giây, mặt ngoài mặt trong và mặt nhai.

Ở Việt Nam, hiện nay vẫn còn có những vùng “trắng” về răng hàm mặt, ở nơi đó, người dân không được khám răng miệng, không có bác sỹ nha khoa. Nói về chuyện này, GS Trịnh Đình Hải trăn trở: “Đó là vấn đề chúng tôi cũng đang đau đầu. Nha học đường mình đã làm 3 thập niên rồi, rất hiệu quả, hàng chục triệu trẻ em được chăm sóc răng miệng. Nhưng có giai đoạn khó khăn, bị gián đoạn, đến nay vẫn còn hàng chục triệu trẻ em chưa được chăm sóc toàn diện, phải tìm thêm giải pháp”.

Rồi từ thập niên 90, TP Hồ Chí Minh có đưa flour vào nước cấp của thành phố, khoảng hơn 2 triệu người được dùng nước này, phòng tránh các bệnh răng miệng rất hiệu quả nhưng cũng bế tắc. “Nhà máy nước họ dọa cắt vì họ sợ hỏng đường ống của họ. Nên chúng tôi lại phải tìm cách khác. Thế giới họ khuyến cáo đưa vào muối, chúng tôi đã dùng thử nghiệm ở Bát Xát, Lào Cai, bước đầu thấy an toàn và hiệu quả. Từ cách đây 10 năm Hội đã đặt vấn đề là đưa flour vào muối rồi nhưng vẫn còn chưa phổ biến được”.

Cuộc nói chuyện bị ngừng lại do có người đến “hỏi thăm”, GS Hải tủm tỉm cười: “Chờ tớ chút nhé. Tớ vừa mua một cái máy khá đắt tiền về chữa răng cho người dân, giờ họ đến đòi nợ đấy”.

 

Bộ Y tế vào cuộc vụ thai phụ tử vong sau sinh mổ tại Quảng Trị

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/lam-ro-vu-san-phu-tu-vong-sau-sinh-mo-o-quang-tri-689937.html  

Ngày 20.3, Bộ Y tế có công văn yêu cầu Sở Y tế Quảng Trị kiểm tra, báo cáo sự việc liên quan đến trường hợp thai phụ N.T.T (34 tuổi, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) tử vong.

Theo đó, sản phụ T chuyển dạ, đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị ngày 16.3. Tại đây, sản phụ T được thăm khám và chỉ định mổ lấy thai được 1 bé gái nặng 3,8 kg vào lúc 17h30 cùng ngày. Sau mổ, 2 mẹ con sản phụ T không có dấu hiệu bất thường và được thực hiện việc chăm sóc, theo dõi thường quy. Tuy nhiên, đến khoảng 5h30 phút sáng 17.3, gia đình phát hiện chị T đã tử vong, không rõ nguyên nhân.

Qua công văn, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Trị kiểm tra ngay sự việc nêu trên và xử lý kỷ luật theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu BV Đa khoa Quảng Trị gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực chính xác tới gia đình và cơ quan chức năng; nhanh chóng lập hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, chăm sóc và theo dõi, xử trí bệnh nhân của BV đối với trường hợp của sản phụ T. Trong khi chờ kết luận của hội đồng chuyên môn tỉnh, đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ và quy trình chăm sóc, xử trí của BVĐK tỉnh về Bộ Y tế trước ngày 23.3.2017.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng giao cho Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức đào tạo lại Hướng dẫn Quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho tất cả các cơ sở có đỡ đẻ của tỉnh, đặc biệt là nội dung theo dõi, xử trí tai biến trong và ngay sau đẻ; Chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em tại địa phương.

 

Sản phụ tử vong sau một đêm sinh mổ do thuyên tắc mạch phổi

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/san-phu-tu-vong-sau-mot-dem-sinh-mo-do-thuyen-tac-mach-phoi-3558191.html

Sở Y tế Quảng Trị cho rằng sản phụ tử vong sau một đêm sinh mổ tại bệnh viện đa khoa tỉnh là "do thuyên tắc mạch phổi sau mổ lấy thai giờ thứ 12".

Sở Y tế Quảng Trị đánh giá sản phụ ngừng tuần hoàn, hô hấp không hồi phục khả năng do thuyên tắc mạch phổi sau lấy thai giờ thứ 12”. Bệnh viện Quảng Trị đã giải thích, thông báo cho người nhà bệnh nhân và phối hợp với nhà chức trách để khám nghiệm tử thi, điều tra theo quy định. Bệnh viện cũng tạm đình chỉ kíp trực gồm bác sĩ trưởng khoa sản và bác sĩ điều trị, cùng 4 hộ sinh.

4 hôm trước, sản phụ Tâm mang thai 39 tuần tuổi nhập viện Quảng Trị chờ sinh lần 2. Cuối giờ chiều cùng ngày, sản phụ được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu. Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, trong và sau mổ, sản phụ được theo dõi tại khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, đến 22h30 sức khỏe ổn định và được chuyển về khoa Sản, được cho “bệnh diễn biến tốt, ổn định”. Tuy nhiên, khoảng 6h sáng 17/3, sản phụ "diễn biến đột ngột, đau ngực, khó thở, sùi bọt mép rồi ngừng tim, ngừng thở".

Bệnh viện Quảng Trị tiến hành cấp cứu, sản phụ Tâm tử vong sau đó gần một giờ.

 

Thiếu nữ chân đi không vững… vì hít bóng cười

http://dantri.com.vn/suc-khoe/thieu-nu-chan-di-khong-vung-vi-hit-bong-cuoi-20170320152758446.htm

Giới trẻ đang coi bóng cười như một thú vui, vô thưởng, vô phạt và an toàn. Tuy nhiên thú chơi này không hề an toàn, có thể gây bệnh lý thần kinh dẫn đến rối loạn cảm giác và vận động, nặng có thể dẫn đến liệt tứ chi và vận động.

Theo BS Nguyễn Đàm Chính, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Dinitơ monoxid (N2O) được gọi là khí cười vì sau khi hít phải, gây ra ảo giác, kích thích hưng phấn cười.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, từng tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nữ, 16 tuổi, nhập viện vì yếu hai chân, đi lại rất khó khăn sau khi dùng số lượng lớn bóng cười trong bữa tiệc sinh nhật.

Gia đình bệnh nhân cho biết, sau 3 - 4 ngày chơi bóng cười, thiếu nữ này bắt đầu thấy có các biểu hiện lạ, người mệt mỏi, cơ lực yếu hơn bình thường đặc biệt hai chân yếu, khiến việc đi lại khó khăn. Trước đó, khoảng 5 - 6 tháng, bệnh nhân bắt đầu chơi bóng cười và thường xuyên hít hàng chục quả bóng mỗi lần.

Sau khi thăm khám, chụp cộng hưởng từ... các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc N20 và được chỉ định dùng 500 mcg cyanocobalamin tiêm bắp mỗi ngày trong hai tuần. Sau đó, cơ lực hai chân của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt.

BS Nguyễn Đàm Chính cho biết: Khí N2O nói chung là an toàn, được sử dụng rộng rãi trong y học đặc biệt chuyên ngành gây mê nhưng với liều lượng được tính toán cẩn thận dựa trên từng cơ địa, gần như không có hại gì đối với cơ thể.

Nhưng nếu sử dụng N2O kéo dài hoặc lạm dụng với mục đích giải trí không được kiểm soát có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng; trong đó, có bệnh lý thần kinh mất myelin.

Thực tế, y văn đã ghi nhận nhiều ca tổn thương tủy mất myelin liên quan đến sử dụng N2O. Bệnh lý này xảy ra trong 2 bối cảnh: Lạm dụng N2O trong một thời gian dài, nồng độ vitamin B12 bình thường và dùng N2O một lần với liều lớn.

“Bệnh cảnh lâm sàng các trường hợp tổn thương tủy mất myelin sẽ là rối loạn cảm giác và vận động, nặng có thể dẫn đến liệt tứ chi và vận động ở các mức độ khác nhau”, BS Nguyễn Đàm Chính chia sẻ.

Điều đáng lo ngại là giới trẻ hiện nay ngày càng thích trải nghiệm những trò chơi mới lạ, nhưng lại không có kiến thức và cũng không có nhu cầu tìm hiểu về hậu quả đi kèm. Đến khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng , ảnh hưởng đến sức khỏe thì đều là chuyện đã rồi và vô cùng đáng tiếc, đặc biệt đối với những thanh niên còn rất trẻ, chưa đến tuổi vị thành niên.

Theo BS Đàm Chính, câu chuyện về bóng cười cũng sẽ không dừng lại kể cả khi có hậu quả nghiêm trọng xảy ra và đã được các chuyên gia y tế lên tiếng cảnh báo. Chỉ khi nhận được sự quan tâm đúng mức của gia đình, xã hội và các cơ quan truyền thông, những trò chơi giết người thầm lặng như bóng cười mới có cơ hội đứng bên ngoài cánh cửa của mỗi gia đình.

Do đó, đã đến lúc, khí cười (hay bóng cười) cần được kiểm soát sử dụng một cách chặt chẽ. Với những trường hợp lạm dụng hoặc buôn bán với mục đích lạm dụng để giải trí cần có những án phạt thích đáng. Có như vậy, bóng cười mới không là nguyên nhân khiến bất kì một gia đình nào phải rơi nước mắt vì con trẻ.

Đơn cử, tại Anh, từng có khoảng nửa triệu thanh niên sử dụng khí cười trong các tụ điểm chơi đêm. Nhưng trước những nguy hại của bóng cười, đến tháng 8/2015, London đã chính thức cấm khí cười với mục đích giải trí với án phạt cho người sử dụng có thể lên tới 1.000 bảng Anh.

 

Thảm họa béo phì của trẻ em Việt Nam

http://songmoi.vn/doi-song-suc-khoe/tham-hoa-beo-phi-cua-tre-em-viet-nam

Nhiều gia đình luôn nghĩ rằng: Trẻ con phải béo, bụ bẫm mới đẹp, mới khỏe và tìm đủ cách để ép ăn, khiến trẻ tăng cân. Tuy nhiên, những điều này có thể đang làm hại trẻ.

Cảnh báo từ bác sĩ

 Bác sĩ Nhi khoa Jonathan Halevy đang làm việc ở một phòng khám tại Tp. HCM đã chia sẻ về “Thảm họa béo phì của trẻ em Việt Nam” về một trường hợp trẻ béo phì. Đây cũng là vấn đề của nhiều gia đình Việt.  “Hôm nay tôi khám cho một cậu bé dễ thương người Việt Nam 3 tuổi rưỡi. Cậu bé nặng 32,5 kg.Đây là cân nặng trung bình của bé trai 11 tuổi!!! Chỉ số BMI của cậu bé này cao đến nỗi còn không có trong biểu đồ!

 Tôi cố gắng nói với cha mẹ cậu về căn bệnh béo phì khủng khiếp này. Tôi muốn giải thích với họ rằng: Con trai họ đang có nguy cơ rất cao bị các biến chứng kinh khủng như tiểu đường, cao huyết áp, các bệnh về tim, gan, thận, nhưng họ hoàn toàn lờ đi. Họ cảm thấy ổn với cân nặng của đứa con và không cho đó là vấn đề!

 Tôi bàng hoàng! Cần phải làm gì nữa đây để cha mẹ hiểu ra rằng họ đang đặt con họ trên con đường dẫn tới bệnh tật và đau khổ suốt đời, trong khi họ có thể ngăn ngừa điều đó ngay lúc này, ngay hôm nay?

 Những năm qua, tôi thấy ngày càng nhiều trẻ em Việt Nam bị căn bệnh béo phì kinh khủng này. Việt Nam đang nuôi một thế hệ mới sẽ bị bệnh tim và đột quỵ não từ rất sớm. Một thế hệ sẽ sống nhờ thuốc suốt cuộc đời bị rút ngắn lại của chúng, sẽ phải vật lộn với những khuyết tật thể chất và tâm lý. Bởi vì cha mẹ chúng nghĩ rằng: Béo mập là ân huệ chứ không phải là lời nguyền khủng khiếp.

 Tôi hy vọng và cầu nguyện để những cha mẹ này sớm tỉnh ngộ, trước khi quá muộn!

 Dr Jonathan”.

 Con béo mới khỏe, con béo mới xinh

 Thực tế, nhiều người luôn có quan niệm trẻ gầy là không tốt, là mẹ không biết chăm. Nhiều gia đình có con hơi gầy, không bụ bẫm thường xuyên bị hỏi “cháu nó có bệnh gì không”, “sao để con gầy thế”, “mua sữa, phô mai bắt nó ăn cho béo”... Tôi từng chứng kiến một người bạn bật khóc vì con bị chê bôi không xinh, gầy nhẳng, trong khi bé vốn rất khỏe mạnh, phát triển bình thường, chỉ tội không được béo hay bụ bẫm.

Hay thấy nhiều người mẹ trẻ mâu thuẫn trong cách chăm con với bố mẹ chồng, bố mẹ đẻ vì việc ép trẻ ăn quá đà. Trẻ quấy cũng “hay nó đói”, trẻ ậm ẹ cũng “hay nó chưa no”… Dù con trẻ đã ăn đủ, thậm chí thừa khẩu phần thì vẫn luôn muốn trẻ ăn thêm nhiều hơn nữa.

 Sự hiểu sai của nhiều bố mẹ, ông bà về việc con béo mới khỏe, con béo mới tốt khiến nhiều trẻ nhỏ bất đắc dĩ bị “nhồi” mọi lúc, mọi nơi dẫn đến thừa cân, béo phì.

 Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng: Trẻ béo phì sẽ kém phát triển về trí thông minh, dễ mắc nhiều bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường… Có lẽ, tình thương yêu của các phụ huynh cũng cần được thay đổi và điều chỉnh đúng cách để tránh “yêu thương nhiều đâm ra hại con trẻ”.

 

Cứu người nước ngoài đến Việt Nam du lịch bị ngưng tim

http://phunuonline.com.vn/suc-khoe/cuu-nguoi-nuoc-ngoai-den-viet-nam-du-lich-bi-ngung-tim-95891/

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/tin-nong-bac-si-2-benh-vien-sai-gon-cuu-du-khach-ngoai-quoc-dau-tim-nguy-kich-362331.html

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/benh-nhan-sing-thoat-an-tu-nho-bao-dong-do-lien-vien-689963.html

Ông B.H.B (59 tuổi, quốc tịch Singapore) cùng bạn bè đến Việt Nam du lịch. Sau khi ăn chiều, ông B. bỗng nhiên bị lên cơn đau nhực dữ dội vùng sau xương ức.

30 phút sau, tình trạng ông B. trở nặng nên bạn bè đưa đến Bệnh viện An Bình (Q.5, TP.HCM) cấp cứu. Chỉ 3 phút trên đường đi, bệnh nhân đã bất tỉnh, hôn mê, gần như ngưng tim, mạch, huyết áp đều không đo được.

Thế nhưng, trong lúc các bác sĩ của Bệnh viện An Bình sốc điện, đặt nội khí quản, dùng thuốc rối loạn nhịp…. thì tim ông B. đập trở lại. Lúc này, các bác sĩ phát hiện ông B. có dấu hiệu nhồi máu cơ tim tối cấp. Nếu không được can thiệp thông mạch máu thì khả năng tử vong rất cao. 

Khi dấu hiệu của sự sống được hồi sinh, các bác sĩ lập tức chuyển ông đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM ứng cứu. Sau 1 giờ đồng hồ đặt nong bóng để thông mạch máu, cấp cứu mạch vành qua da,… ông B. thoát khỏi nguy kịch. 

 

Phó giáo sư tiến sĩ bác sĩ Trương Quang Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược, cho biết: “Trong trường hợp này, Bệnh viện An Bình đã xử lý cấp cứu rất tốt vì giúp bệnh nhân có thêm nhiều cơ hội để được cứu sống. Nếu người bệnh đến sau 12 tiếng, thì nguy cơ tử vong rất cao.”

Thạc sĩ bác sĩ Trần Hòa, Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch nhận định: “Nhồi máu cơ tim cấp là một căn bệnh rất nguy hiểm. Khi người bệnh bị những cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội, kéo dài hơn 20 phút không đỡ thì nên đến trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán, cấp cứu và điều kịp thời. Tránh nguy cơ tử vong và biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.”.

Bác sĩ Hòa khuyến cáo: “Trước đây, nhồi máu cơ tim xảy ra ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây bệnh này ngày càng phổ biến và ngày càng trẻ hóa. Thậm chí bệnh viện đã từng cấp cứu cho những bệnh nhân rất trẻ mới 26 tuổi”.

Khi một người có biểu hiện nhồi máu cơ tim, thì thời gian được tính bằng giây, vì vậy cách tốt nhất lúc này là hãy đưa người đó đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời.

Nhồi máu cơ tim cấp là sự tắc nghẽn mạch máu đột ngột, khiến lưu lượng máu đến nuôi động mạch vành bị chặn đứng. Sự tắc nghẽn này là do huyết khối được hình thành ở vị trí của mảng xơ vữa động mạch. 

Nếu một người gặp những cơ đau ngực sau xương ức, ngực trái, cơn đau có thể tràn lên cằm, vai, tay trái, với cảm giác nghẹn, thắt chặt hay đè ép, đau ngực dữ dội, cơn đau kéo dài hơn 30 phút,… kèm theo các triệu chứng người đau vã mồ hôi, khó thở, có thể ngất là những dấu hiệu cho thấy cơ nhồi máu cơ tim đang đến. Một số trường hợp nặng, người bệnh có thể bị tụt huyết áp, choáng tim dẫn đến đột tử.

 

 

Cần Thơ:Phẫu thuật cho người bị băng chuyền cắt đứt cánh tay

http://cand.com.vn/doi-song/Nguoi-dan-ong-bi-bang-chuyen-cuon-rom-cat-dut-canh-tay-433233/

Anh T. đang cho rơm từ ghe lên băng chuyền thì trượt chân ngã, kẹt tay vào con quay của băng chuyền, khiến cánh tay phải bị cắt đứt lìa.

Ngày 20-3, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, các bác sỹ (BS) của bệnh viện vừa phẫu thuật nối cánh tay phải cho một bệnh nhân bị băng chuyền máy cuốn rơm cắt lìa.

Theo đó, bệnh nhân Lưu Văn T. (39 tuổi, ngụ phường Trường Lạc, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) nhập viện lúc 8h15’ ngày 19-3 trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc chậm, niêm hồng nhợt, mạch nhanh (190 lần/phút), huyết áp không đo được, mất máu nhiều, bị đứt lìa đoạn 1/3 cánh tay phải; phần tay bị đứt lìa được bỏ trong bịch ni-lon ngâm nước đá.

Sau khi bệnh nhân nhập viện, các BS Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ tiến hành hội chẩn gấp. Sau đó ê kíp BS Ngoại chấn thương và Ngoại lồng ngực - mạch máu, cùng phối hợp phẫu thuật nối cánh tay cho bệnh nhân trong 5 giờ đồng hồ… Hiện bệnh nhân tỉnh, tim đều, phổi trong, bụng mềm, tiếp xúc tốt, da niêm hồng, phần cánh tay bị đứt hồng, ấm, phù nhẹ.

Một BS phẫu thuật cho bệnh nhân nói: "Cánh tay của bệnh nhân T. vẫn phải theo dõi đặc biệt, không loại trừ tình trạng bị nhiễm trùng, nhiễm độc do trước đó bị đứt lìa và rơi xuống đất. Chúng tôi theo dõi sát, nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy thận cấp thì phải tháo bỏ cánh tay. Phải cứu tính mạng của bệnh nhân là trên hết".

Theo chị Nguyễn Thị Bé T. (vợ của anh T.), anh T. đang làm thuê cho một cơ sở trồng nấm rơm trên địa bàn. Ngày hôm qua, trong lúc anh T. đưa rơm từ ghe lên băng chuyền thì trượt chân ngã, kẹt tay vào con quay của băng chuyền, khiến cánh tay phải bị cắt đứt lìa.

 

Bé trai sinh mổ, nặng 6,1kg ở Nghệ An

http://laodong.com.vn/suc-khoe/be-trai-sinh-mo-nang-61kg-o-nghe-an-648287.bld

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/chuyen-la-san-phu-sinh-be-trai-nang-6-1kg-362380.html

Tại Bệnh viện huyện Diễn Châu (Nghệ An), một bé trai đã được sinh ra nặng tới 6,1kg.

Ngày 20.3, thông tin từ BSCK1 Nguyễn Hùng Sơn - Trưởng khoa Sản Bệnh viện huyện Diễn Châu, Nghệ An - cho biết, bệnh viện vừa mổ sinh thành công một bé trai nặng tới 6,1kg.

Theo thông tin ban đầu, chị Ngô Thị Phương (SN 1984, ở xóm Hải Nam, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu) nhập viện vào lúc 17h30 ngày 15.3 và được mổ sinh lúc 15h ngày 16.3.

Trước đó, do thai to nên các bác sĩ của Bệnh viện Diễn Châu đã hội ý và thực hiện mổ đẻ cho sản phụ Phương.

Quá trình bắt con diễn ra thành công, bé trai ra đời nặng 6,1kg, hiện tại sức khỏe của cháu bé và chị Phương bình thường.

Được biết, chị Phương sinh lần thứ 2, trước đó chị Phương cũng sinh được 1 bé trai nặng hơn 4kg, sức khỏe bình thường.

Được biết, đây là ca sinh có em bé đạt trọng lượng 6,1kg lần đầu tiên tại Nghệ An.

Hiện tại, bệnh viện đang theo dõi đặc biệt đối với bé trai này.

 

Lần đầu phẫu thuật ung thư dạ dày bằng Robot

http://vov.vn/suc-khoe/lan-dau-phau-thuat-ung-thu-da-day-bang-robot-604656.vov

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/3/452760/

Phẫu thuật Robot sẽ cho phép bác sĩ phẫu thuật điều khiển thiết bị bóc tách các hạch ung thư triệt để, tinh tế hơn và hạn chế mất máu

Sáng nay (20/3), Bệnh viện Bình Dân, TP HCM đã tiến hành phẫu thuật ung thư dạ dày bằng Robot.  Robot  thực hiện cắt bỏ 2/3 dạ dày bị ung thư và khâu nối phần ruột non vào phần dạ dày.

Bệnh nhân được phẫu thuật là ông Đỗ Hoàng V, sinh năm 1963 ngụ tỉnh Đồng Tháp, nhập viện trong tình trạng ăn không tiêu. Khi vào bệnh viện Bình Dân, các bác sĩ phát hiện ông có khối u trong dạ dày. Qua các xét nghiệm, sinh thiết, các bác sĩ kết luận bệnh nhân đã bị ung thư giai đoạn 3 ở phần hang vị dạ dày.

Bác sĩ Hoàng Vĩnh Chúc, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa - Bệnh viện Bình Dân cho biết: Do trong dạ dày có rất nhiều hạch, buộc bác sĩ phẫu thuật phải gỡ bỏ các hạch để tránh di căn. Phẫu thuật Robot sẽ cho phép bác sĩ phẫu thuật điều khiển thiết bị bóc tách các hạch ung thư triệt để, tinh tế hơn và hạn chế mất máu, tổn thương các mô lành, hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát ung thư./. 

Theo Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, năm 2014, tỉ lệ người bệnh trẻ trước 40 tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày là 16% và năm 2015 là 22%.

 

Việt Nam làm chủ nhiều kỹ thuật mổ nội soi tiên tiến

http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/viet-nam-lam-chu-nhieu-ky-thuat-mo-noi-soi-tien-tien-3060864-b.html

Hiện tại ở Việt Nam đã triển khai thành công kỹ thuật mổ nội soi điều trị các bệnh lý về tim mạch, tiêu hóa… Lợi ích từ việc áp dụng kỹ thuật mổ nội soi này đã giảm chi phí điều trị, thời gian nằm viện và đặc biệt, giảm nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật xuống thấp nhất, khả năng phục hồi của bệnh nhân nhanh. 

Vì thế, kỹ thuật mổ nội soi đã trở nên rất phổ biến, là lựa chọn số 1 của bác sĩ phẫu thuật lẫn bệnh nhân hiện nay.

Thành tựu kỹ thuật mổ tim nội soi toàn bộ

GS.TS.TTND Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E - vừa giới thiệu kỹ thuật vá lỗ thông liên nhĩ qua 4 lỗ trocar có kích thước < 1cm tới hơn 1.000 đồng nghiệp và nhà khoa học tại Hội nghị phẫu thuật tim mạch lồng ngực được tổ chức tại Vương quốc Anh từ ngày 11 - 14/3.

Theo GS Lê Ngọc Thành, trước đây, để vá thông liên nhĩ phải tiến hành mổ mở, bệnh nhân sẽ bị cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15 - 20cm, bệnh nhân thường đau nhiều sau mổ và có thể gặp các biến chứng: Chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân sau mổ, thời gian nằm viện, phục hồi sức khỏe kéo dài từ 15 - 20 ngày và đặc biệt là người bệnh thường bị nguy cơ biến dạng lồng ngực...

Vì thế, để hạn chế các biến chứng, các bác sĩ của Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E đã mạnh dạn mổ vá lỗ thông liên nhĩ qua 4 lỗ trocar có kích thước < 1cm. Ưu điểm của phương pháp này ít gây sang chấn cho người bệnh hơn so với mổ mở kinh điển, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu hơn nguy cơ nhiễm trùng vết mổ.

GS.TS Thành cho rằng, việc Việt Nam triển khai thành công kỹ thuật vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ tuy khó, song hy vọng trong thời gian tới có thể ứng dụng, triển khai rộng rãi để nhiều bệnh nhân hơn nữa được thừa hưởng lợi ích của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là những bệnh nhân nữ và trẻ em gái. Hiện, bệnh viện đã triển khai mổ thường quy kỹ thuật này cho bệnh nhân ở độ tuổi 30 - 40 và mổ thành công với bệnh nhân thông liên nhĩ là trẻ nhỏ cần phải mổ do lỗ thông lớn, gây tăng áp lực động mạch phổi, suy tim.

Kỹ thuật mổ nội soi tối ưu điều trị các bệnh lý tiêu hóa

Bệnh nhân may mắn đầu tiên của Việt Nam được các bác sĩ thực hiện áp dụng kỹ thuật mổ nội soi ung thư 4K tiên tiến nhất hiện nay là ông Nguyễn Thanh M (76 tuổi, Đông Anh, Hà Nội). Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhân M phát hiện bệnh ung thư đại tràng cách đây được một tháng.

Bệnh nhân có dấu hiệu đại tiện ra máu nên đi khám tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa của Bệnh viện Xanh Pôn. Sau khi nội soi đại trực tràng, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có 3 khối u nhỏ tại đại tràng, trong đó có 1 khối u sau khi sinh thiết được xác định là ung thư. Vì vậy, các bác sĩ Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa đã quyết định áp dụng mổ nội soi ung thư 4K để mổ cho bệnh nhân M.

Theo các bác sĩ ở Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa của Bệnh viện Xanh Pôn, đây là bệnh nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn sớm. Các bác sĩ phải thực hiện mổ ca bệnh này bằng hệ thống nội soi hiện đại nhất áp dụng kỹ thuật mổ nội soi 4K.

Thiết bị này ngay cả ở Pháp cũng chỉ có một số bệnh viện mới có. Hình ảnh từ thiết bị 4K sẽ có độ phân giải nét hơn gấp 4 lần hình ảnh HD. Vậy nó có thể cho phép bác sĩ nhìn được hình ảnh tối ưu nhất. Bác sĩ phẫu thuật có thể quan sát được sự vận động của khối u, mạch máu đi vào khối u…

Đây là kỹ thuật ít xâm lấn rất an toàn cho bệnh nhân. Hiện nay, kỹ thuật này được áp dụng cho các bệnh lý đại tràng, phẫu thuật thần kinh, những chấn thương chỉnh hình xâm lấn ít…

Theo GS Nguyễn Hoàng Bắc, Đại học Y Dược TPHCM, kỹ thuật mổ nội soi là phương pháp tối ưu trong điều trị bệnh sỏi túi mật (căn bệnh rất phổ biến tại Việt Nam). Bệnh nhân chỉ bị 3 vết rạch rất nhỏ trên thành bụng (gần như không có sẹo) để thực hiện việc lấy sỏi. Biện pháp này kiểm soát được khả năng sạch sỏi sau điều trị và bệnh nhân được ra về sau hai ngày. Có đến 98% thành công qua điều trị thực tế; ngoài ra còn giúp bệnh nhân không cần dùng thuốc trở lại sau điều trị và tỷ lệ thành công là 100%.

 

Sẽ thành lập Hội Down và Quỹ Down

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170320/se-thanh-lap-hoi-down-va-quy-down/1283558.html

Nhân ngày Hội chứng Down thế giới, chiều 20-3, tại Đại học Y dược đã diễn ra toạ đàm “Ngày Hội chứng down thế giới và trách nhiệm của chúng ta”do Viện di truyền Y học phối hợp cùng ĐH Y dược TP.HCM, ĐH Hồng Bàng tổ chức.

Để hỗ trợ bệnh nhân mắc hội chứng Down hoà nhập xã hội, bớt gánh nặng cho gia đình trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng họ, tại toạ đàm, các chuyên gia đã đưa ra ba đề xuất thực hiện trong thời gian tới.

Đó là thành lập tổ chức hội chứng Down Việt Nam, lập Quỹ Down Việt Nam và xây dựng các nhiệm vụ khoa học nghiên cứu về dịch tễ, dự phòng, di truyền của người mang hội chứng Down, các chương trình giáo dục, chăm sóc người mang hội chứng Down.

Theo GS Trương Đình Kiệt, Viện trưởng Viện di truyền y học, ngoài tổ chức Down thế giới, các nước đều đã có tổ chức Hội chứng Down của riêng quốc gia nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa có tổ chức này.

Trong khi đó theo thống kê, dù đã được tầm soát trước khi sinh nhưng tại Việt Nam mỗi năm có 2000 trẻ bị hội chứng Down ra đời và tuổi thọ của người mang hội chứng Down ngày càng cao.

Do vậy cần có những nghiên cứu, những hoạt động cụ thể để hỗ trợ bệnh nhân, gia đình và cả bác sĩ khi chăm sóc bệnh nhân mang hội chứng Down đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Cũng theo bác sĩ Diệp, có thể áp dụng kinh nghiệm từ việc triển khai các hoạt động nghiêp cứu giáo dục hỗ trợ bệnh nhân tự kỷ vì chỉ một thời gian ngắn trước đây, bệnh tự kỷ cũng rất xa lạ ở Việt Nam, nhưng khi được xã hội quan tâm thì việc chăm sóc người hội chứng tự kỷ đã cải thiện rõ.

Bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, giám đốc trung tâm dinh dưỡng TP.HCM cho rằng cần phải có những nghiên cứu về dinh dưỡng để phòng ngừa hội chứng Down vì qua thực tế cho thấy, khi mang thai nếu thiếu máu dinh dưỡng sẽ dễ dẫn đến hội chứng ống thần kinh, trong khi đó, phụ nữ chỉ bổ sung axit folic, sắt khi mang thai mà lẽ ra, để phòng ngừa, phải quan tâm bổ sung dưỡng chất này khi có ý định mang thai.

 

Tiểu đường và ung thư tụy

http://thanhnien.vn/suc-khoe/tieu-duong-va-ung-thu-tuy-817052.html

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, năm 2017, ước tính có hơn 53.000 người tại đất nước này mắc ung thư tụy.

Theo trang Webmd, tuyến tụy có các tế bào sản sinh insulin. Tiểu đường loại 2 xảy ra khi các tế bào này không còn đủ khả năng sản xuất ra số lượng insulin cần thiết hoặc chất lượng insulin đó không làm việc hiệu quả nữa.

Nghiên cứu có sự tham gia của 368.377 người ở Bỉ và 456.311 người ở Ý mắc tiểu đường loại 2 với khoảng thời gian theo dõi 5 năm. Kết quả cho thấy, trong 368.377 người tham gia nghiên cứu tại Bỉ thì có 885 ca chẩn đoán mắc ung thư tụy và ở Ý, con số này là 1.872 ca. Các nhà khoa học kết luận những bệnh nhân này có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao gấp 3,5 lần so với nhưng người không phụ thuộc vào insulin, không điều trị incretin trong 3 tháng đầu kể từ lần đầu tiên được kê đơn thuốc.

 

Cô gái dần bị 'hóa đá' do mắc bệnh lạ về xương

http://news.zing.vn/co-gai-dan-bi-hoa-da-do-mac-benh-la-ve-xuong-post729389.html

Mắc chứng rối loạn cơ rất hiếm gặp khiến xương của một cô gái trẻ người Mỹ dần trở nên cứng, không thể cử động.

Jasmin Floyd, 23 tuổi, đến từ Connecticut, Mỹ, bị mắc Fibrodysplasia Ossificans Progressiva (FOP), một hội chứng rối loạn cơ rất hiếm gặp, hiện chỉ có 800 trường hợp mắc bệnh đã được ghi nhận trên toàn thế giới.

Hội chứng FOP khiến các cơ, dây chằng, mô liên kết bị vôi hóa, tạo thành một “bộ xương thứ hai” làm cho bệnh nhân gặp nhiều đau đớn và khó khăn khi cử động. FOP thường được phát hiện ngay từ khi còn nhỏ và tiến triển một cách từ từ. Đến một thời điểm nào đó các cơ ở lồng ngực bị vôi hóa, bệnh nhân sẽ bị ngạt thở hoặc tim ngừng đập vì cơ thể không có đủ oxy.

Jasmin Floyd gặp những triệu chứng đầu tiên lúc 5 tuổi sau khi thường xuyên cảm thấy đau ở vùng cổ. Cô đã nói với bố mẹ về việc mình bị đau cứng ở cổ, nhưng họ cho rằng nguyên nhân có thể là do tư thế ngủ và không có gì phải lo lắng.

Jasmin cũng bị mắc chứng vẹo cột sống (Scoliosis), khiến xương sống ảnh hưởng nghiêm trọng. Cùng với sự tiến triển của FOP, cô đã mất dần đi khả năng cử động hàm, cổ, vai, khuỷu tay, hông và gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn uống, nói chuyện.

Các “xương” mới hình thành sẽ “khóa” các khớp, khiến cô không thể di chuyển. Hiện tại cô chỉ có thể há miệng được tối đa 1 cm.

Cuộc sống của Jasmin giờ đây gắn liền với xe lăn. Vì rất khó khăn khi cử động, cô được bố thiết kế nên các dụng cụ sinh hoạt  riêng biệt như một chiếc lược dài giúp cô có thể trải tóc mà không phải đưa tay lên.

Dù mang trong mình căn bệnh hiếm, sinh hoạt khó khăn nhưng Jasmin vẫn rất lạc quan. Cô quyết tâm sẽ đi du lịch và trải nghiệm những điều mới mẻ trước khi tình trạng sức khỏe trở nên xấu hơn.

 

Vào viện vì đau bụng, ra viện không còn chân tay

            http://danviet.vn/chuyen-la/vao-vien-vi-dau-bung-ra-vien-khong-con-chan-tay-754765.html

Khi mổ bụng bệnh nhân, bác sĩ đã phát hiện ra điều khiến họ “sốc toàn tập”.

Một người đàn ông Mỹ đã đến phòng cấp cứu vì đau bụng và phát hiện mắc một căn bệnh hiếm gặp khiến anh suýt mất mạng.

Kevin Breen, 44 tuổi, ở Michigan, trở nên mệt mỏi vào ngày Giáng sinh năm ngoái với các triệu chứng của bệnh cúm. Vài ngày sau, ông bị đau bụng và được đưa đến phòng cấp cứu. Tại đây, xét nghiệm cổ họng và cúm đều có kết quả âm tính. Các bác sĩ đã cho ông thuốc giảm đau và bảo ông nghỉ ngơi.

"Thuốc không có tác dụng", Breen nói với The Washington Post. "Tôi cảm thấy tồi tệ hơn vào sáng hôm sau".

Breen sau đó được chụp CT và các bác sĩ xác định trong bụng của ông có một vùng bị loét. Họ phẫu thuật và rất sốc khi phát hiện bụng của Breen chứa 1,5 lít mủ nhiễm trùng.

Sự thật là, con trai của Breen gần đây bị viêm họng do nhiễm vi trùng. Ông bị lây con và kì lạ nhất, nhiễm trùng cổ họng của ông đã lan xuống vùng bụng. Bác sĩ cho biết trường hợp này rất hiếm, chỉ có 32 người từng được ghi nhận, hầu hết trong đó là nữ.

Breen bị nhiễm trùng đặc biệt nặng. Và khi cơ thể của ông đấu tranh để chống lại nó, ông đã bị sốc nhiễm khuẩn.

Bác sĩ phẫu thuật Elisabeth Steensma nói: "Ông ấy bị suy đa tạng và cần một máy thở”.

Hai ngày sau khi phẫu thuật bụng, Breen bắt đầu hồi sức. Nhưng thuốc trị huyết áp hỗ trợ ông sau phẫu thuật lại có tác dụng phụ tàn phá: nó chuyển hướng máu từ các chi đến cơ quan nội tạng, gây hoại tử ở tay và chân.

Breen vừa trải qua cuộc phẫu thuật để cắt bỏ 1/3 bàn chân, bàn tay trái và vài ngón tay phải.

Các cơ quan nội tạng khác của ông đều đang hoạt động và bác sĩ Steensma mô tả sự hồi phục của ông "thật tuyệt vời".

Breen vẫn đang nằm trong phòng phục hồi chức năng. Ông nói rằng ông cảm thấy biết ơn vì vẫn còn sống và có những suy nghĩ tích cực về tương lai.

 

Bệnh nhân bị mù đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi bằng cách đưa DNA vào mắt

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/benh-nhan-bi-mu-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-chua-khoi-bang-cach-dua-dna-vao-mat-c7a509315.html

Ca phẫu thuật chữa mù bằng cách đưa DNA vào mắt đầu tiên đã đem lại hi vọng cho hàng ngàn người bị mù do lỗi gene đang sống trong bóng tối trên thế giới.

Theo Telegraph, ở Anh có khoảng 15.000 người bị bệnh viêm võng mạc sắc tố di truyễn lặn liên kết nhiễm sắc thể X (Retinitis Pigmentosa X-linked recessive). Đây là bệnh mang yếu tố di truyền và gây giảm thị lực, không thể đảo ngược, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người trẻ.

Người mắc bệnh mất thị lực do một gene chịu trách nhiệm duy trì các tế bào nhạy ánh sáng ở mặt sau của mắt bị mất một nửa mã DNA. Nhưng các nhà khoa học giờ đây có thể thay thế các mã này bằng cách sử dụng một kỹ thuật mang tính đột phá. Theo đó, họ tái lập trình gene trong phòng thí nghiệm và đưa các DNA khỏe mạnh vào mắt thông qua một loại virus vô hại.

Một người đàn ông 29 tuổi tại Anh đã trở thành bệnh nhân đầu tiên trên thế giới trải nghiệm chu trình này tại Bệnh viện Mắt Oxford và hiện đang hồi phục.

Robert MacLaren, giáo sư nhãn khoa tại Đại học Oxford, người dẫn đầu cuộc thử nghiệm cho biết: “Anh ấy (bệnh nhân) đã về nhà nhưng chúng tôi sẽ phải chờ một vài năm để biết liệu kỹ thuật này có giúp võng mạc của anh ấy dừng thoái hóa hay không”.

Ông chia sẻ: “Ảnh hưởng của căn bệnh viêm võng mạc sắc tố đến gia đình rất tàn khốc và chúng tôi đã dành nhiều năm nghiên cứu làm thế nào để phát triển liệu pháp gene này. Thay đổi mã di truyền luôn được tiến hành thận trọng, trình tự mới mà chúng tôi đang sử dụng đã được chứng minh là có hiệu quả cao ở các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của chúng tôi”.

Vị giáo sư giải thích thêm về căn bệnh quái ác: “Mã di truyền của tất cả sự sống trên Trái đất được tạo thành từ bốn chữ cái - G, T, A và C. Tuy nhiên, nếu bị viêm võng mạc sắc tố thì một nửa số gene RPGR chỉ gồm hai chữ cái - A và G. Điều này làm cho các gene rất không ổn định và dễ bị đột biến, nguyên nhân dẫn đến mù lòa ở những bệnh nhân. RPGR có tần quan trọng sống còn đối với các tế bào nhạy cảm ánh sáng ở mặt sau mắt”.

Viêm võng mạc sắc tố ảnh hưởng đến 1/4000 người, với các triệu chứng thường xuất hiện sớm, bắt đầu từ giữa 10 tuổi đến 30 tuổi.

Tầm nhìn đêm và tầm nhìn ngoại vi bị ảnh hưởng đầu tiên, khi các tế bào cảm quang hoạt động trong ánh sáng thấp bắt đầu thoái hóa. Dần dà, bệnh ảnh hưởng đến các tế bào nón - chịu trách nhiệm về trung tâm, chi tiết, tầm nhìn màu sắc - dẫn đến người bệnh bị mất thị lực hoàn toàn.

Sau ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ muốn có ít nhất 24 bệnh nhân khác tham gia thử nghiệm để chắc chắn kỹ thuật này an toàn và hiệu quả.

 

 

 

 

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang