Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 21/8/2017

  • |
T5g.org.vn - Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo điều dưỡng chất lượng cao; Bị cấm, vẫn quảng cáo làm đẹp bằng tế bào gốc; Tập huấn Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa; Trên 50% bà mẹ được chuyển phôi trữ lạnh đã sinh em bé khỏe mạnh; Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim, xuất huyết não; Tạm đình chỉ 9 cơ sở sản xuất nước uống nhiễm vi sinh; ...

 

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo điều dưỡng chất lượng cao

http://suckhoedoisong.vn/nhat-ban-ho-tro-viet-nam-dao-tao-dieu-duong-chat-luong-cao-n135355.html

Ngày 19/8, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Viện nghiên cứu Phúc lợi xã hội tổng hợp SYASOUKEN (Nhật Bản) tổ chức lễ khai trương Trung tâm đào tại điều dưỡng Hoa Anh Đào 175.

Đến dự có ông Kawaue Junichi – Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, bà Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế và ông Bùi Ngọc Hải – Trưởng phòng Quân Huấn, Cục Quân Y, Bộ Quốc Phòng.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo điều dưỡng chất lượng caoÔng Kawaue Junichi – Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, bà Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế, ông Bùi Ngọc Hải – Trưởng phòng Quân Huấn, Cục Quân Y, Bộ Quốc Phòng và Ban giám đốc cùng các khách mời cắt băng khai trương Trung tâm đào tại điều dưỡng Hoa Anh Đào 175.Thiếu tướng – PGS – thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn – giám đốc Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết: “Trung tâm đào tại điều dưỡng Hoa Anh Đào 175, là trung tâm được trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại, có nhiều đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm trong công tác đào tạo, huấn luyện điều dưỡng với quy trình kỹ thuật theo tiêu chuẩn Nhật Bản nhằm mục đích nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ điều dưỡng của BV Quân Y 175, điều dưỡng các BV tuyến quân đội phía Nam và hướng tới là cho điều dưỡng các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM và vùng lân cận”.

Cùng với đó, Trung tâm sẽ hỗ trợ huấn luyện và đào tạo kỹ năng chăm sóc người cao tuổi cho đội ngũ chăm sóc tại BV, tiến tới chuẩn bị đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ cho hai bệnh viện quy mô và hiện đại trong tương lai là Viện chấn thương chỉnh hình (500 giường) và Bệnh viện Đa khoa 175 (1000 giường), đặc biệt là Viện Dưỡng lão tiêu chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam trong khuôn viên Bệnh viện Quân y 175”.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo điều dưỡng chất lượng caoBà Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế đang xem mô hình thực tập tại Trung tâm đào tạo điều dưỡng Hoa Anh Đào 175.

Theo bà Trần Thị Giáng Hương – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế, già hóa dân số là mộ thách thức mang tính toàn cầu, đây là vấn đề nhận được quan tâm sâu sắc của các quốc gia phát triển và đang phát triển trên thế giớ. Theo ước tính của các tổ chức quốc tế, Việt Nam có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trog khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore. Việc ứng phó với tình trạng dân số già là một nhu cầu cấp thiết đặt ra với các nhà hoạch định chính sách và cả hệ thống y tế.Theo thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, đây là mô hình liên kết rất mới của Viện Nghiên cứu Phúc lợi Xã hội Syasouken Nhật Bản với một đơn vị quân đội. Bên cạnh sự kiện này, thì Bệnh viện Quân y 175 còn kết hợp với một đơn vị quan đội Nhật Bản để đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình. Đại diện Bệnh viện Quân Y 175 cũng đã tri ân sự hỗ trợ của Chính phủ 2 nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM cũng như các đơn vị khác.

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo điều dưỡng chất lượng caoÔng Kawaue Junichi – Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh đang được điều dưỡng của Trung tâm hướng dẫn trải nghiệm mô hình.

Bà Trần Thị Giáng Hương cho biết: “Dự án hợp tác giữa Bệnh viện Quân y 175 và Viện Phúc lợi Xã hội Syasouken, Nhật Bản với kết quả là Trung tâm Đào tạo điều dưỡng Hoa Anh Đào 175 được khai trương ngày hôm nay là một minh chứng rõ nét cho việc thực hiện hóa chính sách chăm sóc người cao tuổi mà các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam và Nhật Bản đã thảo luận tại Diễn đàn và tại các cuộc hội đàm song phương giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế, Phúc Lợi và Xã hội Nhật Bản. Với việc hình thành Trung tâm này, đội ngũ điều dưỡng và nhân viên chăm sóc sức khỏe người cao tuổi sẽ làm chủ được các kỹ thuật, kỹ năng, tạo thành lực lượng quan trọng để đảm nhiệm sứ mệnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Nhật Bản và Việt Nam trong thời gian tới”.

 

Bị cấm, vẫn quảng cáo làm đẹp bằng tế bào gốc

http://www.baogiaothong.vn/bi-cam-van-quang-cao-lam-dep-bang-te-bao-goc-d221564.html

Mặc dù chưa được cấp phép ứng dụng song không ít thẩm mỹ viện vẫn quảng cáo và đưa vào dịch vụ làm đẹp bằng tế bào gốc tự thân. Đánh trúng tâm lý các quý bà, quý cô muốn làm đẹp “nhanh, gọn, an toàn mà mang lại vẻ đẹp không tỳ vết”, không ít thẩm mỹ viện quảng cáo về làm đẹp bằng tế bào gốc tự thân. Trên trang chủ thẩm mỹ viện Hanava (Hà Nội) cũng giới thiệu chi tiết phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc tự thân này: “Đây là công nghệ thẩm mỹ không phẫu thuật hoàn toàn mới, sử dụng tế bào tự thân được trích ly từ máu của người điều trị, đưa vào hệ thống trích lọc để loại bỏ bớt hồng cầu, bạch cầu, chỉ giữ lại tiểu cầu. Để thực hiện trị liệu là bằng phương pháp cấy tế bào tự thân PRP, bác sĩ sẽ tiến hành lấy khoảng 40ml máu tự thân. Máu được quay li tâm để loại bỏ tạp chất, tách phần huyết tương giàu tiểu cầu. Huyết tương giàu tiểu cầu sẽ được trực tiếp đưa vào vùng cần được trị liệu trên da mặt. Sau 2 - 3 tuần, huyết tương sẽ chuyển hóa, tạo thành tế bào mới, cải thiện tình trạng da nhăn nheo, chảy xệ, giúp da căng bóng, trẻ trung. Lượng huyết tương đưa vào phần da nếu còn thừa sẽ được giữ như một mỹ phẩm dưỡng da thần kì”.

"Y học hiện nay vẫn đang có những nghiên cứu chuyên sâu để tách chiết tế bào gốc theo ý muốn của con người, nhưng ưu tiên trước hết là dùng trong việc chữa bệnh cứu người, sau đó mới đến làm đẹp. Chính vì vậy, trước khi công nghệ tế bào gốc làm đẹp được cấp phép chính thức, người dân không nên tin theo đồn đoán để sử dụng một phương pháp làm đẹp mơ hồ, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe."

Tương tự, thẩm mỹ viện Eva (TP Hồ Chí Minh) cũng quảng cáo phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc “đơn giản”: Bôi thuốc tê, lấy 30ml máu đưa vào máy phân lập tế bào gốc (lấy huyết tương giàu tiểu cầu). Sau đó, dùng bơm tiêm đầu kim nhỏ cho vào lớp sâu hoặc quầng mắt hoặc các vùng cần được sửa chữa... lấy các tế bào gốc tự thân bằng việc sử dụng máu của chính mình và chiết xuất để giữ lại những tiểu cầu và bơm ngược lại vào cơ thể. Phương pháp này là sự kết hợp tiểu cầu tập trung và huyết thanh, hay còn gọi là huyết tương giàu tiểu cầu. Sau 10 ngày, hiệu quả thấy rõ. Chi phí cho mỗi liệu trình từ 8-16 triệu đồng tùy thể trạng.BV thẩm mỹ Hàn Quốc (TP Hồ Chí Minh) cũng quảng cáo “bằng cấy mỡ tự thân  giúp làn da của bạn đang hoặc chuẩn bị bước vào giai đoạn lão hóa tươi sáng hơn”.Trao đổi với Báo Giao thông, Ths., BS. Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu T.Ư cho biết, đến thời điểm hiện tại, trên thế giới cũng như ở Việt Nam chưa cho phép sử dụng công nghệ làm đẹp bằng tế bào gốc. Hiện nay, chỉ có một số bệnh có thể cho làm tế bào gốc, ví dụ như bệnh về các cơ quan không có tế bào biệt hóa như tim, khớp có thể dùng tách chiết tế bào gốc, bơm vào hồi phục cơ quan đó.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Việc sử dụng tế bào gốc trong làm đẹp là không được phép của Bộ Y tế. Chưa rõ các cơ sở có thực hiện bằng tế bào gốc hay không, nhưng lực lượng thanh tra kiểm tra phát hiện quảng cáo “làm đẹp bằng tế bào gốc tự thân” là phạt vì đây là hoạt động cấm”.

Theo phân tích của BS. Hà, tế bào gốc chứng minh vai trò tăng sinh sản lớp tế bào hoàn chỉnh, lập khuyết trên cơ thể, tuy nhiên đến thời điểm này chưa được thực hiện công khai vì.... chưa kiểm soát được khi tiêm tế bào gốc vào cơ thể, sẽ phát triển theo chiều hướng nào. Phát triển theo hướng tế bào tốt hay theo hướng ung thư ác tính.

BS. Hà cũng cho biết, để tiêm truyền tế bào gốc vào người thì có hai phương án, một là tế bào tươi từ cơ thể, có thể từ tủy xương hoặc từ mỡ trung mô, rồi dùng kỹ thuật lọc lấy tế bào gốc và sau đó tiêm luôn vào cơ thể; thứ 2 là lấy tế bào gốc ra bảo quản, mỗi lần tiêm truyền người ta sẽ lấy một ít để nuôi cấy tế bào gốc đó và truyền lại cho cơ thể. “Tuy nhiên, quy trình tách chiết tế bào gốc chuẩn rất phức tạp, phải đảm bảo những yêu cầu rất khắt khe, có đầy đủ phòng tách chiết, nuôi cấy hệ thống đảm bảo vô trùng. Tế bào gốc (không phải tế bào tươi) bắt buộc phải bảo quản ở nhiệt độ theo khuyến cáo mới nhất là từ -800C. Việc chiết xuất hay bảo quản tế bào gốc vô cùng phức tạp chứ không đơn giản như quảng cáo của rất nhiều spa, thẩm mỹ viện hiện nay...”, BS. Hà khẳng định.

Cũng theo phân tích của một chuyên gia về tế bào gốc, hiện các thẩm mỹ viện đang nhập nhèm khái niệm tế bào gốc để đánh vào tâm lý những người có nhu cầu làm đẹp. “Cần hiểu trong máu hoàn toàn không có phần trăm nào của tế bào gốc. Huyết tương giàu tiểu cầu được chiết xuất bằng phương pháp ly tâm từ máu không phải là tế bào gốc. Mặc dù phương pháp làm trẻ hóa làn da bằng cách tiêm, cấy huyết tương giàu tiểu cầu lên bề mặt da đã áp dụng, tuy nhiên không phải nơi nào cũng có thể triển khai kỹ thuật này, người thực hiện các kỹ thuật này phải được ngành Y tế cấp phép...”, vị chuyên gia này cho biết. Đồng quan điểm, BS. Hà cho hay, dù quảng cáo là tiêm tế bào gốc trẻ hóa nhưng thật ra đó là những tế bào từ trung mô và hay gặp nhất là mỡ tách chiết ra, không phải là tế bào gốc. Đó là chưa kể đến việc sử dụng mỡ phải đảm bảo vô trùng, nếu không rất dễ gây nhiễm trùng mỡ cực kỳ phức tạp và dai dẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Tập huấn Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa

http://suckhoedoisong.vn/tap-huan-quan-ly-va-ung-xu-truyen-thong-ve-su-co-y-khoa-n135357.html

Trong 2 ngày 12 và 19/08/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế phối hợp với Viện Y học ứng dụng Việt Nam - trực thuộc Tổng hội Y học Việt Nam, được sự đồng hành của Pfizer đã tổ chức Tập huấn “Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa”.

Những sự cố y khoa xảy ra trong thời gian gần đây luôn thu hút sự quan tâm cao độ của người dân và dư luận xã hội, đặt toàn ngành y tế nói chung và mỗi bệnh viện, mỗi cán bộ y tế nói riêng trước những thách thức chưa từng có trong lịch sử ngành y tế. Xuất phát từ mong muốn giúp các bệnh viện, và các nhân viên y tế có phương pháp quản lý sự cố y khoa đúng đắn cũng như ứng xử truyền thông phù hợp, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế phối hợp Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Tổng hội Y học Việt Nam, với sự tài trợ của công ty Pfizer đã tổ chức hai lớp tập huấn " Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa ", với sự tham dự của 250 học viên là Lãnh đạo bệnh viện, Trưởng các phòng/tổ Công tác xã hội, Trưởng các khoa Lâm sàng của gần 80 Bệnh viện Trung ương, bệnh viện thành phốcủa TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đại diện các Hội chuyên khoa thuộc Tổng hội Y học Việt Nam cũng tham dự, trao đổi tại lớp tập huấn.

Phát biểu khai mạc lớp Tập huấn, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh mối quan tâm về sự cố y khoa đang xảy ra ở Việt Nam như một thách thức đối với công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh và cả đội ngũ nhân viên y tế. Đây là một vấn đề nóng bỏng được Bộ Y tế cùng với Tổng hội Y học Việt Nam luôn quan tâm và tìm nhiều giải pháp hạn chế tối đa. Bên cạnh các giải pháp chuyên môn kỹ thuật để giảm thiểu sự cố y khoa, ứng xử truyền thông đúng, kịp thời luôn mang lại hiệu quả trong việc ổn định tâm lý người bệnh và gia đình cũng như nhân viên y tế.

Tập huấn Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoaTS.BS. Trương Hồng Sơn - Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam kiêm Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Với chuyên đề "Sự cố y khoa: Thực trạng và giải pháp", TS.BS. Trương Hồng Sơn cho biết, sự cố y khoa luôn là mối quan tâm, lo ngại của giới y khoa trên toàn thế giới . Tử vong do sự cố y khoa tại Mỹ - quốc gia có dân số 322 triệu với nền y học hiện đại hàng đầu thế giới, ước tính lên tới 44.000 - 98.000 người/ năm, và sự cố y khoa là nguyên nhân gây tử vong thứ 3 tại Mỹ năm 2016. Giảm thiểu sự cố y khoa đòi hỏi triển khai đồng bộ các giải pháp chuyên môn, kỹ thuật, các giải pháp đối với bệnh nhân và gia đình, và đặc biệt là các cán bộ y tế liên quan trực tiếp đến sự cố. Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, để giảm thiểu những sai sót trong quá trình điều trị, cán bộ y tế cần tránh các hành vi cư xử không đúng hoặc thiếu trách nhiệm sau khi xảy ra sự cố; trao đổi để nhận ra những bài học sau sự cố nhằm giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn các sự cố khác tiếp tục xảy ra của bản thân họ cũng như đồng nghiệp.

Hệ thống báo cáo, xử lý sự cố y khoa nhằm mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho người bệnh, hạn chế tối đa các sự cố y khoa có thể phòng ngừa được, hiện đang được xây dựng và ban hành trong năm 2017; trong đó quy định rõ các sự cố y khoa phải báo cáo, hệ thống biểu mẫu báo cáo, trách nhiệm các đơn vị có liên quan, các giải pháp can thiệp thích hợp, được ThS.BS Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh – Bộ Y tế, giới thiệu trong Chuyên đề “Thiết lập hệ thống báo cáo, xử lý sự cố y khoa tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế nhận định: công tác truyền thông, cung cấp thông tin y tế vô cùng cần thiết song vẫn chưa được chú trọng đúng mức tại nhiều bệnh viện và cơ sở y tế. Mỗi đơn vị y tế cần xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, và trách nhiệm chính thuộc về thủ trưởng cơ quan. Cung cấp thông tin y tế được thực hiện bằng nhiều hình thức như tổ chức họp báo; đăng tải thông tin trên Cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội chính thức của đơn vị; trả lời phỏng vấn của báo chí; gửi thông cáo báo chí, văn bản hoặc thư điện tử trả lời; tổ chức hoặc tham gia cung cấp thông tin trong các buổi gặp mặt báo chí, họp báo...

Nhà báo Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế đã hướng dẫn những kỹ năng ứng xử truyền thông cần có của mỗi y, bác sỹ, nhân viên y tế khi đối mặt với các sự cố y khoa, thông qua phân tích những vấn đề tồn tại của ngành y khi làm truyền thông, từ đó đưa ra giải pháp truyền thông khi có sự cố xảy ra: thành lập nhóm xử lý khủng hoảng, đưa ra kế hoạch xử lý, cung cấp thông tin hợp lý, tiếp xúc với các cơ quan báo chí…

Cũng trong buổi tập huấn, ThS.BS Trần Thu Nguyệt – Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng - Bộ Y tế đã giới thiệu các hoạt động truyền thông trong bệnh viện khi xảy ra sự cố y khoa. Khi xảy ra sự cố, bệnh viện cần kích hoạt và điều hành kịp thời, linh hoạt, chính xác các hoạt động truyền thông khẩn cấp như: đẩy mạnh hoạt động của  bộ phận/tổ/nhóm Truyền thông; xác định các thông tin về sự cố y khoa; cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí mạng xã hội; truyền thông cho người bệnh và người nhà; truyền thông cho nhân viên y tế; báo cáo, cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý.

Đặc biệt trong buổi tập huấn, các học viên đã được chia nhóm thực hành giải quyết tình huống khi xảy ra sự cố y khoa tại bệnh viện. Phần thảo luận diễn ra vô cùng sôi nổi với những ý kiến đóng góp về cách giải quyết, quản lý và ứng xử khi có sự cố xảy ra, áp dụng từ những thông tin được các báo cáo viên trình bày trong bài giảng. Nhiều ý kiến bổ sung có tính thực tiễn cao đã được ghi nhận để bổ sung trong các giải pháp ứng xử truyền thông khi xảy ra sự cố y khoa, như: bệnh viện cần chủ động, tích cực nắm bắt tâm lý người nhà người bệnh, tham gia trực tiếp những cuộc thảo luận chia sẻ thông tin hoặc bức xúc của người nhà bệnh nhân. Việc bổ sung nhân sự về luật, tâm lý trong các tổ/nhóm/ban truyền thông của bệnh viện cũng được các học viên gợi ý và thảo luận chi tiết.

Các học viên cho biết, đã được cung cấp đầy đủ những thông tin mới, hệ thống, chính xác về sự cố y khoa, cũng như biết cách thực hiện công tác truyền thông, quản lý thông tin và kỹ năng ứng xử lý với truyền thông khi các sự cố y khoa xảy ra.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng trong phần kết luận đã nêu rõ, những sự cố trong thực hành y khoa - đôi khi cả những sai sót là không thể tránh khỏi một cách hoàn toàn. Tuy nhiên, dù trong bất kỳ hoàn cảnh, sự cố nào xảy ra thì người thầy thuốc vẫn luôn phải xác định: sứ mệnh, tôn chỉ hoạt động của chúng ta là lấy người bệnh làm trung tâm, đảm bảo quyền và lợi ích tối đa của người bệnh và đó là trọng trách mà nhân dân giao phó cho ngành y tế.

Các lớp tập huấn đã khép lại sau phần trao Chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn Quản lý và ứng xử truyền thông về sự cố y khoa cho 250 học viên tham dự.

 

Gia Lai: 3 người cùng 1 họ bỗng đột tử bất thường

http://phapluatnet.vn/tin-trong-nuoc/hoang-mang-vi-3-nguoi-cung-1-ho-dot-tu-bat-thuong

Chiều 19/8, ông Ksor Vanh-trưởng thôn Krái (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah, Gia Lai) cho biết trên địa bàn xã này vừa có 3 người trong cùng một dòng họ tử vong bất thường.

Theo đó, vào ngày 18/8, anh Rơ Châm Jưm (SN 1989) đang trên đường đến một cửa hàng tạp hóa ở trong làng mua bánh cho con thì bất ngờ đau đầu, sốt cao nên dừng xe lại, ngồi ở ven đường.Thấy vậy, người dân trong làng đã đưa anh Jưm đi cấp cứu, tuy nhiên đã không kịp, anh đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Trước đó, vào ngày 11/8, bác ruột của anh Jưm là ông Rơ Châm Lep (SN 1947) trong lúc đang trông cháu ở nhà thì cũng bị đau đầu, nóng sốt rồi nằm vật ra sàn. Gia đình đã đưa ông Lep đi cấp cứu nhưng cũng không kịp.

Ngày 4/8, em ruột của anh Jưm là Rơ Châm Dung (SN 1997) đang ngồi uống rượu cũng bị đau đầu, nóng sốt rồi cũng ngã vật ra sàn và cũng chết khi chưa đến bệnh viện.

Theo ông Ksor Van, đây là lần đầu trong làng có nhiều người chết đột ngột như vậy, mà đây lại là những người thân thuộc trong cùng một họ nên dân làng rất hoang mang…

Những người này ít ngày trước khi mất cũng có biểu hiện đau đầu, sốt. Trong làng cũng có một số người cũng nóng sốt như vậy nhưng không sao mà 3 người này lại chết bất thường…

Liên quan đến vụ việc, bác sĩ Nguyễn Trà – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Păh - cho biết: “Cả 3 bệnh nhân tại làng Krái khi đưa vào viện thì đã tim ngừng đập, ngừng thở. Tại đây các nhân viên y tế đã cấp cứu bằng cách đặt nội khí quản, tiêm thuốc trợ tim và ép ngực nhưng không thể cứu sống".

Theo bác sĩ Trà, không thể xác định được nguyên nhân tử vong vì các bệnh nhân đưa vào viện đã ngừng tim, ngừng thở. Qua thăm khám, da không xuất huyết, ổ bụng bình thường không sưng lên…Người nhà nạn nhân cho biết, có trường hợp bệnh nhân uống vài ly rượu nhưng xác định nguyên nhân chết cũng không phải do ngộ độc rượu. Các bệnh lý dẫn đến cái chết đều phải có quá trình xác minh.

Nguyên nhân ban đầu được dự đoán là do bệnh về tim mạch. Còn kết luận chính xác phải đợi kết quả pháp y.

 

Trên 50% bà mẹ được chuyển phôi trữ lạnh đã sinh em bé khỏe mạnh

http://thanhnien.vn/suc-khoe/tren-50-ba-me-duoc-chuyen-phoi-tru-lanh-da-sinh-em-be-khoe-manh-867562.html

Hội thảo về điều trị vô sinh đã được Bệnh viện (BV) Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức ngày 19.8 tại Hà Nội. Bác sĩ Lê Thu Hiền, Phó giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, cho biết tại BV đã áp dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như: thụ tinh trong ống nghiệm, noãn trữ lạnh, chuyển phôi đông lạnh... điều trị thành công cho hàng ngàn cặp vợ chồng hiếm muộn, vô sinh; trong đó có các trường hợp nam giới không có tinh trùng, ung thư tinh hoàn đã được làm cha.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng Labo hỗ trợ sinh sản của BV, trữ lạnh và rã đông phôi là kỹ thuật giữ lại những phôi dư có chất lượng tốt dành cho lần chuyển phôi sau cho các cặp vợ chồng, giúp tiết kiệm chi phí cho lần điều trị sau và đặc biệt là giảm được gánh nặng về thể chất và tâm lý cho bệnh nhân do quá trình kích thích buồng trứng. Trên 50% các bà mẹ ngay trong lần đầu được chuyển phôi trữ lạnh đã sinh em bé khỏe mạnh.

 

Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim, xuất huyết não

http://thanhnien.vn/suc-khoe/cuu-song-benh-nhan-nhoi-mau-co-tim-xuat-huyet-nao-867609.html

Bệnh viện quận Thủ Đức cùng các bác sĩ Viện Tim, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Bệnh viện Nhân dân 115 cứu chữa bệnh nhân T.Đ.K (65 tuổi) bị nhồi máu cơ tim, biến chứng viêm phổi, xuất huyết não.

Bệnh nhân K. là bác sĩ về hưu của một bệnh viện (BV) trong thành phố. Ngày 1.8 bệnh nhân nhập viện BV quận Thủ Đức trong tình trạng bị đau ngực trái sau xương ức dữ dội và đột ngột. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, có biến chứng rối loạn nhịp chậm, nghẽn nhĩ thất hoàn toàn.

Sau khi hội chẩn và tư vấn gia đình, bệnh nhân được chuyển vào phòng can thiệp mạch vành để tiến hành tái thông mạch máu. Tại thời điểm vừa chuẩn bị dụng cụ để can thiệp mạch vành thì bệnh nhân K. xuất hiện rung thất - một dạng rối loạn nhịp nguy hiểm có thể gây tử vong. Các bác sĩ hồi sức tim mạch được huy động tiến hành hồi sinh tim phổi và sốc điện chuyển nhịp cho bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân qua khỏi cơn rung thất thì nhịp tim lại quá chậm, không đủ đảm bảo cho chức năng sống.

Được sự hỗ trợ chuyên môn Viện Tim, sau gần 2 giờ làm can thiệp thì mạch máu bị tắc của bệnh nhân đã thông trở lại. Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tim mạch để tiếp tục điều trị.

Tuy nhiên, ngày 3.8, bệnh nhân tiếp tục bị biến chứng viêm phổi do hít phải dịch dạ dày trong quá trình hồi sức. Sau khi hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia BV Đại học Y dược, BV quận Thủ Đức tiến hành điều trị bằng cách dùng thuốc mê để giảm thiểu đau đớn và gắng sức cho bệnh nhân. Sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhân khá ổn định nên các bác sĩ cho ngưng thuốc để bệnh nhân tỉnh táo và cai máy thở. Nhưng sau đó bệnh nhân không thực sự tỉnh táo.

Đêm 18.8, Bệnh viện (BV) đa khoa Xuyên Á TP.HCM tiếp nhận cấp cứu cho cụ bà L.H.T. (77 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM) do đau bụng, nôn mửa, mệt mỏi lả người và tụt huyết áp. Ngày 6.8, nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu không bình thường, BV tiến hành chụp CT Sanner sọ não. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não và xuất huyết não. BV quận Thủ Đức tiếp tục hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia của BV Nhân dân 115 để có hướng điều trị hợp lý. Bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc một mặt giảm thiểu khả năng tắc lại mạch máu ở tim đã can thiệp, vừa không làm nặng thêm tình trạng xuất huyết đang xảy ra.

Sau gần nửa tháng được cứu chữa với 3 chuyên khoa tim mạch, hô hấp, ngoại thần kinh thì sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Trần Hùng - Khoa Hồi sức tim mạch BV quận Thủ Đức - chia sẻ: Ca bệnh quá khó, bệnh nhân lại là đồng nghiệp nên áp lực phải cứu chữa cho bệnh nhân càng trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Sau khi tham khảo nhiều tài liệu trong và ngoài nước, ý kiến từ các chuyên gia BV bạn thì chúng tôi được tiếp thêm dũng khí để tiếp tục điều trị cho bệnh nhân. Nhớ lại những ngày vừa qua, cả ê kíp chúng tôi đều thở phào nhẹ nhõm và cảm thấy thực sự hạnh phúc.

 

Cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim

http://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/cuu-song-benh-nhan-bi-dam-thau-tim-222628.html

http://suckhoedoisong.vn/tuyen-quang-cap-cuu-benh-nhan-bi-dam-thau-tim-mach-va-huyet-ap-bang-0-n135351.html

Các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa cứu sống một bệnh nhân trong tình trạng bị đâm thấu tim, sốc mất máu nặng.Bác sĩ Nguyễn Kim Cương - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang) cho biết, ngày 18/8, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Vi Văn Mạnh (30 tuổi, trú tại xã Lang Quán, Yên Sơn, Tuyên Quang) trong tình trạng sốc mất máu nặng, mạch 0, huyết áp 0, có 1 vết thương vùng ngực khoảng 3cm, chảy rất nhiều máu, 1 vết thương vùng cằm.

Bệnh nhân bị vật sắc nhọn đâm vào vùng 1/3 dưới xương ức, máu chảy rất nhiều. "Xác định tình trạng bệnh nhân nguy kịch cho vết đâm thấu tim, các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu hồi sức, nâng huyết áp, chụp X – quang tại giường bệnh và chuẩn bị ngay phòng phẫu thuật cấp cứu", BS Cương cho biết.

Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ tiến hành mở ngực, thấy vết thương rách màng tim và thất phải rộng 3cm, khâu lại thất phải, dẫn lưu màng phổi 2 bên, đóng lại thành ngực.Hiện tại sau mổ, bệnh nhân đã ổn định, tỉnh, được thở máy, huyết áp 120/80, tiếp tục được điều trị và theo dõi sát thể trạng tại khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

 

Hà Nội: Vừa phun thuốc diệt muỗi vẫn phát hiện bọ gậy

http://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/ha-noi-vua-phun-thuoc-diet-muoi-van-phat-hien-bo-gay-222690.html

http://baotintuc.vn/thoi-su/doi-xung-kich-vua-kiem-tra-bo-truong-y-te-van-phat-hien-5-o-bo-gay-o-nha-dan-20170820125230464.htm

http://suckhoedoisong.vn/nguoi-mac-sot-xuat-huyet-can-ngu-man-de-tranh-lay-benh-cho-nguoi-khac-n135352.html

Mặc dù vừa được phun thuốc trước đó nhưng trong buổi kiểm tra ngẫu nhiên tại quận Tây Hồ (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Y tế vẫn phát hiện 5 ổ bọ gậy ở nhà dân.

Sáng 20/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cùng Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại quận Tây Hồ. Đây là một trong những điểm nóng về sốt xuất huyết của Hà Nội. Từ đầu năm đến nay Quận Tây Hồ ghi nhận gần 300 ca, trong đó cao nhất là phường Thuỵ Khuê với 67 ca.

Đoàn kiểm tra Bộ Y tế đã đi kiểm tra ngẫu nhiên tại 2 hộ gia đình, ở ngõ 282, phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ. Kết quả, đoàn kiểm tra đã phát hiện ra 5 ổ bọ gậy, trong khi tại khu vực này mới đây đã được phun thuốc diệt muỗi.

Kiểm tra hai lọ bọ gây do các chuyên gia vừa phát hiện, Bộ trưởng Bộ y tế cho biết đây là loại bọ gậy ở tuổi 3, khoảng vài ngày nữa sẽ nở thành muỗi. Chủ gia đình bị kiểm tra cho hay, mấy ngày nay không thấy có muỗi trong nhà vì lực lượng chức năng vừa phun ngày 14/8. Người dân cũng khá bất ngờ khi phát hiện ổ bọ gậy trên. PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đề nghị Hà Nội họp chấn chỉnh các đội xung kích diệt bọ gậy, vì vẫn phát hiện bọ gậy.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Phó Chủ tịch phường Thụy Khuê cũng thừa nhận một bộ phận người dân vẫn thờ ơ, chủ quan với dịch. Đội xung kích và tổ giám sát cũng đã đến từng hộ gia đình hướng dẫn vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết nhưng cán bộ chuyên môn kiêm nhiệm nhiều, còn thiếu nhiều máy móc, phương tiện phòng dịch. Dù vậy, đến ngày 19/8 các đội xung kích đã đến 6297 lượt hộ gia đình, đã lật úp được 531 dụng cụ chứa nước có bọ gậy.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, Thụy Khuê là địa bàn mới được phun hóa chất diệt muỗi nên tạm thời không có muỗi; tuy nhiên Bộ trưởng yêu cầu sau 1 tuần tiếp tục phun lại để diệt nguồn muỗi phát sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, loại bỏ các tác nhân chứa lăng quăng, bọ gậy, đồng thời tích cực phối hợp với ngành y tế để nâng cao hiệu quả công tác chống dịch.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Hà Nội cần tập trung phun thuốc diệt muỗi ở những nơi công cộng tập trung đông người: Chợ, các phòng khám đa khoa, các bệnh viện, rạp chiếu phim, nơi biểu diễn nghệ thuật...

 

Tạm đình chỉ 9 cơ sở sản xuất nước uống nhiễm vi sinh

http://thanhnien.vn/suc-khoe/tam-dinh-chi-9-co-so-san-xuat-nuoc-uong-nhiem-vi-sinh-867546.html

Ngày 19.8, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.Đà Nẵng cho biết đã tạm đình chỉ hoạt động 9 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai do sản phẩm nhiễm vi sinh vật vượt quá giới hạn cho phép.

Trước đó, qua thanh tra, kiểm tra 94 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn, chi cục phát hiện 13% cơ sở có nhiều sai phạm về điều kiện ATVSTP, không đảm bảo quy chuẩn và qua xét nghiệm mẫu nước cho thấy tồn dư vi sinh vật vượt ngưỡng cho phép.

Chi cục yêu cầu các cơ sở này nhanh chóng khắc phục các yếu kém về cơ sở vật chất, vệ sinh hoặc thay mới, nâng cấp trang thiết bị đường ống, vỏ bình, màng lọc. Khi chi cục phúc tra, kiểm nghiệm mẫu đạt chuẩn mới được cấp phép sản xuất trở lại.

Ngoài ra, trước tình hình thành phố liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc tập thể, chủ yếu tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ khách du lịch, Chi cục ATVSTP vừa công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin ngộ độc thực phẩm là 0935207237 hoặc 02363816838.

 

Trẻ bị liệt mặt, da bọc xương vì viêm tai giữa

http://giadinh.net.vn/song-khoe/tre-bi-liet-mat-da-boc-xuong-vi-viem-tai-giua-20170818160000711.htm

Thấy con trai 11 tháng tuổi khóc, cười méo xệch cả miệng, mắt khi ngủ không nhắm lại được, chị Tú Anh (ở Hà Nội) vội đưa con đi khám vì nghĩ con trúng gió. Chị bàng hoàng khi nghe bác sĩ nói con bị biến chứng do viêm tai giữa.

Bé Tùng Anh con chị Tú Anh mới 11 tháng tuổi. Cách đây gần 1 tuần, bé bị ho, chảy mũi và sốt cao 39 độ C, quấy khóc liên tục. Chị Tú Anh nghĩ con bị sốt thông thường nên tìm cách hạ sốt cho con nhưng cơn sốt không thuyên giảm.

“Cháu chưa biết nói nên chỉ biết quấy khóc cả ngày đêm và liên tục cọ tai vào vai mẹ. Hôm sau tôi thấy khi con khóc, cười, miệng méo lệch hẳn đi và khi ngủ mắt con cũng không nhắm được. Sợ quá, tôi bế con đi khám ở bác sĩ nhi”, chị Tú Anh chia sẻ.

Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ bé Tùng Anh bị liệt mặt do tai giữa nên chuyển lên Bệnh viện Đa khoa An Việt điều trị. Đúng như nhận định, ngay khi đưa bé đến viện, các bác sĩ nội soi tai phát hiện màng nhĩ phồng căng, mủ từ tai bé vỡ ào chạy ra cửa tai kèm theo máu. Các bác sĩ chuyên ngành Tai – Mũi – Họng trẻ em đã nhanh chóng giải phóng mủ trong tai bằng cách chích mở màng nhĩ, hút sạch mủ, đặt ống thông khí để mủ không ứ trong tai giữa. Bé cũng được điều trị tại chỗ bằng kháng sinh, thuốc chống phù nề, corticoid để dây thần kinh số VII nhanh hồi phục. Phải gần 1 tháng sau, bé Tùng Anh mới khỏi hoàn toàn chứng liệt mặt do viêm tai giữa.Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, nguyên Trưởng khoa Tai – Mũi – Họng trẻ em (Bệnh viện Tai –Mũi – Họng Trung ương), Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt, viêm tai giữa là bệnh rất thường gặp ở trẻ em. Nghiên cứu cắt ngang cho thấy, ở lứa tuổi trẻ dưới 5 tuổi, tỷ lệ trẻ viêm tai giữa lên tới 16-20%. Vào mùa đông, tỷ lệ này còn lên tới 25%. Lý do là giai đoạn dưới 5 tuổi, các em đang hình thành và phát triển hệ thống miễn dịch, tổ chức VA của trẻ bị viêm nhiễm nhiều (dân gian hay gọi là nhiễm khuẩn hô hấp trên). Trẻ dễ tái diễn tình trạng viêm VA, sau đó biến chứng vào viêm tai giữa. Tại Bệnh viện Đa khoa An Việt, số trẻ mắc viêm tai giữa chiếm 50% tổng bệnh nhi đến khám.

Dù là bệnh dễ gặp, dễ điều trị nhưng nếu không can thiệp kịp thời, viêm tai giữa cấp có thể gây nhiều biến chứng mà liệt mặt ngoại biên do tổn thương dây thần kinh số VII là một trong số đó. “Khoảng 2% số trẻ bị viêm tai cấp giữa mắc biến chứng này” - PGS.TS Hoài An nói - “Người lớn liệt mặt do vô căn, trúng gió, co thắt mạch, virus xâm nhập, zona, còn trẻ em thì liệt mặt thường xuất phát từ viêm tai giữa. Với bác sĩ có kinh nghiệm, khi gặp trường hợp trẻ liệt mặt thì phải kiểm tra tai ngay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, có khi lại đi kiểm tra dây thần kinh”.Với những trẻ bụ bẫm, sức đề kháng mạnh, trẻ bị viêm tai giữa biến chứng biểu hiện khá rầm rộ bằng các triệu chứng như sốt cao, quấy khóc, vỡ ào mủ ra ngoài cửa tai kèm máu. Còn những bé còi xương, suy dinh dưỡng thì lại không biểu hiện rõ rệt như thế. Do đó, các trường hợp này hay bị bỏ sót.

Mỗi tháng Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân là trẻ em bị viêm tai giữa. Điều đáng lưu ý là không chỉ số ca trẻ từ 2-5 tuổi nhập viện vì viêm tai giữa tăng, mà số trẻ bị biến chứng nặng vì bệnh này cũng gia tăng chóng mặt. Theo BS Nguyễn Tuấn Như, Phó Trưởng khoa Tai – Mũi - Họng (Bệnh viện Nhi Đồng 1), mỗi năm Bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.800-2.000 ca viêm tai giữa, với 60 ca biến chứng nặng vì bệnh này, gấp 6 lần so với cách đây 5 năm.Ngoài biến chứng tại chỗ, viêm xương chũm, thủng màng nhĩ hay biến chứng gây liệt mặt, trẻ mắc viêm tai giữa cấp nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể bị viêm màng não. Trẻ thường nhập viện với triệu chứng sốt cao, đau đầu, cứng gáy, co giật, nôn trớ. Ngoài ra, một biến chứng nguy hiểm khác dễ bị bỏ sót là trẻ bị tiêu chảy do viêm tai giữa.

“Cách đây không lâu, bé Trần T.N (9 tháng tuổi, ở Hoà Bình) được chuyển đến với chúng tôi trong tình trạng sốt 38-39 độ C ngày thứ tư, quấy khóc nhiều, tiêu chảy cấp chỉ còn da bọc xương, dù khi sinh ra bé đủ tháng, đủ cân. Nhìn em bé suy kiệt, ai cũng nghĩ đến tình huống xấu nhất là bé không qua khỏi. Thăm khám chi tiết, chúng tôi phát hiện, màng nhĩ bé bị viêm căng phồng, màu xám sẫm. Bé bị tiêu chảy cấp kéo dài do viêm tai giữa chũm cấp khoảng mấy tuần nhưng không ai phát hiện ra, cứ tập trung kháng sinh điều trị tiêu chảy, mà không điều trị gốc gác vấn đề là viêm tai giữa”, PGS.TS Hoài An nhớ lại.

Ngay khi chẩn đoán ra bệnh, các bác sĩ đã mở xương chũm tai, tháo mủ đặc trắng từ trong tai giữa, truyền máu, truyền dịch, hồi sức tích cực cho trẻ. Ngay lập tức, tình trạng tiêu chảy chấm dứt. Bé được tập trung bồi bổ dinh dưỡng.

Một biến chứng khác của trẻ bị viêm tai giữa cấp nếu không được điều trị dứt điểm là bé dễ bị giảm thính lực. Về nguyên lý, hệ thống xương con trong hòm nhĩ em bé đáng lẽ ra phải nằm trong hệ thống khí, được di chuyển để dẫn truyền âm thanh từ màng nhĩ vào tai trong, nay lại bị ngâm trong mủ kéo dài thành một khối thì tương lai xa bé sẽ bị xơ nhĩ, mất thính lực, khó hồi phục.

PGS.TS Hoài An cho biết, viêm tai giữa cấp là bệnh tái diễn nhiều lần nếu không được điều trị đúng phác đồ, quy trình. Có những bé tháng nào cũng bị, có bé 10 lần khám là 10 đơn thuốc, mỗi đợt điều trị lại 3-5 đợt kháng sinh… Không ít trường hợp trẻ tái diễn viêm tai giữa liên tục mà bố mẹ không cho điều trị dứt điểm bằng cách để bác sĩ can thiệp chích nhĩ, đặt ống thông khí, nạo VA.

 

Vi khuẩn kháng thuốc 'tấn công' hầu hết các sơ sở khám, chữa bệnh tại Việt Nam

http://vietq.vn/vi-khuan-khang-thuoc-tan-cong-hau-het-cac-so-so-kham-chua-benh-tai-viet-nam-d127868.html

Theo các dược sĩ, hiện hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam đều xuất hiện của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, phổ biến nhất là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột.Theo ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hàng năm có hàng triệu người chết do kháng thuốc, trong đó có 1,4 triệu trẻ em và thế giới phải chi hàng trăm tỷ USD cho kháng thuốc. Báo cáo năm 2013 của World Crisis cho thấy trung bình mỗi nước mất từ 0,4 đến 1,6% GDP quốc gia cho phòng chống kháng thuốc.

Cũng theo ông Cao Hưng Thái, kháng thuốc hiện không của riêng quốc gia nào mà là vấn đề y tế toàn cầu, đặc biệt nổi trội ở các nước đang phát triển. Tổ chức Y tế thế giới WHO xếp Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới. Hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh. Đáng lo hơn, nước ta đã xuất hiện một vài loại siêu vi khuẩn kháng lại tất cả các loại thuốc kháng sinh mà phổ biến nhất có thể kể đến là nhóm vi khuẩn gram âm đường ruột.

Báo cáo về tình hình sử dụng kháng sinh hiện nay tại các cơ sở y tế, ThS.DS Lê Quốc Thịnh- Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện 71 Trung ương cho biết, theo khảo sát thực trạng sử dụng kháng sinh tại BV 71 Trung ương năm 2016 cho thấy chi phí sử dụng kháng sinh chiếm tới 69,61% tổng số tiền thuốc được sử dụng cho điều trị nội trú và ngoại trú trong đó nhóm beta- lactam chiếm tỷ lệ nhiều nhất 80,88%.Qua nghiên cứu 100 bệnh án nội trú ngẫu nhiên tại Khoa Hồi sức cấp cứu, BV 71 trung ương từ tháng 1 đến tháng 11/2016 nhận thấy có 81 bệnh nhân được điều trị kháng sinh (chiếm tỷ lệ 81%), tỷ lệ kháng sinh đường tiêm được sử dụng chiếm 96,2%. Số bệnh nhân được sử dụng kháng sinh có chẩn đoán nhiễm khuẩn rõ ràng chiếm 87,65%. Số bệnh nhân được chỉ định kháng sinh đơn độc chiếm 58,02%, tỷ lệ phối hợp kháng sinh chiếm tới 41,98”.Nói về nguyên nhân trên, PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội), cũng nhận xét việc mua bán kháng sinh trong cộng đồng quá dễ dàng. Mặc dù đã có quy định về kê đơn và bán thuốc theo đơn, nhưng người bệnh vẫn có thể mua thuốc kháng sinh và nhiều loại thuốc khác trực tiếp từ các nhà thuốc bán lẻ.

 Nếu không có những hành động cụ thể để ngăn chặn tình trạng kháng thuốc kháng sinh, tới năm 2050, mỗi năm sẽ có 10 triệu người chết vì các loại siêu vi khuẩn.Kháng sinh là một phát minh quan trọng để điều trị bệnh. Tuy nhiên, tình trạng kháng kháng sinh xảy ra khi các loại vi khuẩn biến đổi sau một thời gian dùng thuốc đã khiến kháng sinh không còn hiệu quả.Mỗi năm, chỉ riêng tại Mỹ có ít nhất 2 triệu người nhiễm vi khuẩn kháng thuốc. Hơn 23.000 bệnh nhân trong số này tử vong vì các bệnh nhiễm khuẩn đó. Con số này được dự báo sẽ tăng mạnh trong thập kỷ tới. Tình trạng siêu vi khuẩn kháng thuốc đang ngày càng trở nên phố biến cả ở các nước phát triển và đang phát triển.

Tại Indonesia, tỷ lệ kê đơn kháng sinh không cần thiết lên đến 50% do các bác sĩ lo ngại, nếu không cho kháng sinh bệnh nhân sẽ không khỏi. Các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, có tới 30% toa thuốc kê kháng sinh là không cần thiết, tương đương 47 triệu đơn thuốc mỗi năm. Mỗi lần dùng kháng sinh không đúng bệnh, vi khuẩn lại biến đổi để tự vệ và trở nên mạnh hơn.

Theo một nghiên cứu cộng đồng gần đây, 78 - 90% kháng sinh được mua, bán không có đơn. TS Kính cũng khuyến cáo về thiếu kiến thức sử dụng kháng sinh hợp lý trong nhân viên y tế, đó là cho bệnh nhân dùng kháng sinh không cần thiết trong các trường hợp cảm cúm thông thường.

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cũng lo ngại: Còn nhiều bác sĩ có thói quen kê đơn “thừa hơn thiếu”, kê thuốc bao vây, lạm dụng các kháng sinh phổ rộng, thế hệ mới, đắt tiền. Thống kê cho thấy kháng sinh chiếm 17% tổng chi phí điều trị, chúng ta đã dùng kháng sinh thế hệ 3, 4 trong khi các nước phát triển vẫn dùng thế hệ 1. Hơn nữa, tình trạng nhiễm khuẩn BV cũng rất đáng báo động. Nguyên nhân thứ hai là người dân còn thói quen tự mua thuốc tại nhà thuốc mà không cần đơn bác sĩ (khoảng 90%).

Bên cạnh đó, chất lượng kháng sinh nếu không bảo đảm cũng khiến vi khuẩn đề kháng (lờn thuốc). Các vi phạm thường gặp nhất là hàm lượng hoạt chất thiếu Một trong những mặt trái của việc lạm dụng thuốc kháng sinh dài kỳ là gây hại cho khuẩn thân thiện. Thực tế, kháng sinh có phổ rộng tiêu diệt cả vi khuẩn xấu và tốt. Vì vậy nếu dùng không đúng hướng dẫn, lạm dụng sẽ tiêu diệt cả khuẩn có lợi có trong đường ruột, làm mất cân bằng mang tính tự nhiên của cơ thể. Một khi bị mất cân bằng, khuẩn xấu hoành hành, dễ phát sinh nhiều bệnh nan y, như rối loạn dạ dày, làm cho các chứng bệnh nghiêm trọng hơn và làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh.

Bệnh tự miễn xảy ra một khi hệ miễn dịch cơ thể không làm đúng chức năng. Lạm dụng kháng sinh dài kỳ có thể phá vỡ sự cân bằng này, gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và một khi bị tổn thương, có thể dẫn đến rối loạn tự miễn hoặc phát sinh bệnh mạn tính hoặc nhiễm trùng.

Theo nghiên cứu công bố năm 2009, sử dụng kháng sinh, đặc biệt là trong giai đoạn còn trẻ dễ làm tăng nguy cơ gây bệnh hen suyễn, bệnh viêm mũi màng kết (rhinoconjunctivitis) và eczema ở trẻ em nhóm tuổi đi học.

Thuốc kháng sinh là “khắc tinh” đối với gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thuốc kháng sinh rất hại cho mô gan, làm cho các chỉ số xét nghiệm chức năng gan như AST và ALT tăng vọt.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan, sau khi so sánh dữ liệu của người sử dụng kháng sinh dài kỳ với bệnh nhân ung thư đã phát hiện thấy nhiều điều bất ổn. Chẳng hạn, sử dụng kháng sinh trong thời gian dài làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, phổi, ruột kết, buồng trứng, nội tiết, da, tuyến giáp và ung thư thận cao gấp 1,5 lần so với nhóm không dùng kháng sinh, cả nam giới lẫn phụ nữ.

Sử dụng thuốc kháng sinh tùy tiện, nhất là dùng tự ý, không theo đơn của bác sĩ có thể chuyển “phúc” thành “họa”, tạo ra hiện tượng siêu khuẩn kháng thuốc.

 

Người dân vùng khó khăn đặc biệt có được cấp thẻ BHYT?

http://daidoanket.vn/tin-tuc/phap-luat/nguoi-dan-vung-kho-khan-dac-biet-co-duoc-cap-the-bhyt-377210

UBND xã có trách nhiệm lập danh sách người tham gia BHYT thuộc đối tượng người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn gửi cơ quan Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện rà soát, xác định đúng đối tượng được cấp thẻ BHYT.

Theo phản ánh của ông Bàn Chí Thanh (Tuyên Quang), Khoản 3, Điều 1 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC quy định về nhóm đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước đóng trong đó có người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn… theo Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Phụ lục II Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư có quy định về danh mục địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Ông Thanh hỏi, vậy việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn có áp dụng cho người sinh sống ở các địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn quy định tại Nghị định số 118/2015/NĐ-CP không?

BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Căn cứ Khoản 4, Điều 1 Luật BHYT số 46/2014/QH13; Điều 4 Thông tư số 25/2016/TT-BLĐTBXH ngày 26/7/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND xã có trách nhiệm lập danh sách người tham gia BHYT thuộc đối tượng người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn gửi cơ quan Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện rà soát, xác định đúng đối tượng được cấp thẻ BHYT.

Trường hợp đối tượng thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn (theo nội dung hỏi) có được áp dụng đối với các địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn quy định tại Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, thuộc thẩm quyền xác định đối tượng, lập và phê duyệt danh sách của các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn.

Cơ quan BHXH có trách nhiệm in và phát hành thẻ BHYT kịp thời, đúng đối tượng quy định. Đề nghị ông liên hệ với UBND xã, phường nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể.

 

Bác sĩ 4 BV phối hợp cứu 1 đồng nghiệp nguy kịch

http://plo.vn/suc-khoe/bac-si-4-bv-phoi-hop-cuu-1-dong-nghiep-nguy-kich-722464.html

http://nld.com.vn/suc-khoe/bon-benh-vien-hop-suc-cuu-mot-bac-si-nguy-kich-20170820122557305.htm

Sáng 20-8, BV quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết sức khỏe ông K. (65 tuổi, một bác sĩ về hưu, hiện ở TP.HCM) đã ổn định sau khi được điều trị nhồi máu cơ tim cấp.Trước đó, ông K. được đưa vào BV quận Thủ Đức trong tình trạng đau ngực trái sau xương ức đột ngột và dữ dội. Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp vùng thành dưới, có biến chứng rối loạn nhịp chậm, nghẽn nhĩ thất hoàn toàn.

Trong lúc chuẩn bị dụng cụ để can thiệp mạch vành, các bác sĩ (BS) phát hiện thiết bị theo dõi sinh hiệu liên tục của ông K. báo hiệu rung thất (một dạng rối loạn nhịp nguy hiểm có thể gây tử vong). Ngay lập tức, các BS tiến hành hồi sinh tim phổi và sốc điện chuyển nhịp cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, một tình huống mới xảy ra. Sau khi ông K. qua khỏi cơn rung thất thì nhịp tim lại quá chậm, không đủ đảm bảo chức năng sống. Các BS nhanh chóng đặt ống nội khí quản để đảm bảo chức năng hô hấp và đặt máy tạo nhịp tạm thời để có thể nhanh chóng can thiệp nhánh động mạch vành bị tắc. Được sự hỗ trợ chuyên môn của các BS ở Viện Tim TP.HCM, mạch máu bị tắc của bệnh nhân đã thông trở lại.

Thế nhưng một tình huống khác tiếp tục xảy ra. Ông K. bị biến chứng viêm phổi do hít phải dịch dạ dày trong quá trình hồi sức. Các BS liền dùng thuốc mê để giảm thiểu đau đớn và gắng sức cho bệnh nhân. Hai ngày sau, tình trạng ông K. khá ổn định nên các BS quyết định ngưng thuốc mê để bệnh nhân tỉnh táo và cai máy thở.Thế nhưng ông K. vẫn không thực sự tỉnh táo. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường, các BS tiến hành chụp cắt lớp sọ não (CT scan). Kết quả cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não và xuất huyết não đồng thời. Đứng trước tình huống thực sự khó khăn, các BS vừa cân nhắc sử dụng thuốc hợp lý để giảm thiểu khả năng tắc lại mạch máu đã can thiệp, vừa không làm nặng thêm tình trạng xuất huyết đang xảy ra. Cuối cùng, ông K. cũng đã được cứu sống.

BS Trần Hùng, khoa Hồi sức tim mạch BV quận Thủ Đức, chia sẻ: “Ca bệnh quá khó, ông K. lại là đồng nghiệp nên áp lực cứu chữa hết sức căng thẳng. Sau khi ghi nhận ý kiến từ các BS của Viện Tim TP.HCM,  BV Nhân dân 115, BV ĐH Y Dược TP.HCM, chúng tôi cố gắng xử lý mọi tình huống bất ngờ xảy ra và đã thành công”.

 

Cứu sống sản phụ bị thai nhi nằm ngang do các khối u xơ khắp tử cung

http://baotintuc.vn/suc-khoe/cuu-song-san-phu-bi-thai-nhi-nam-ngang-do-cac-khoi-u-xo-khap-tu-cung-20170820155248108.htm

http://plo.vn/suc-khoe/cuu-song-san-phu-bi-u-xo-khap-tu-cung-722483.html

Bệnh Viện Quốc tế Đồng Nai vừa cứu sống một sản phụ bị thai nhi (4kg) nằm ngang do các khối u xơ tràn khắp tử cung. Ngày 20/8, thông tin từ Bệnh Viện Quốc tế Đồng Nai cho biết, tuy thai nhi (nặng 4 kg) nằm ngang do bị các khối u xơ tràn lan khắp tử cung chắn, nhưng hiện sản phụ Hồ Thị My, (36 tuổi, ở ấp Tân Phước 2, xã Tam Phước, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đã qua cơn nguy kịch, hồi phục và có thể xuất viện. Đây là một trường hợp rất hiếm gặp.

Trước đó, ngày 14/8, sản phụ Hồ Thị My nhập viện để sinh thường. Tuy nhiên, tiến hành kiểm tra trước khi sinh, các bác sĩ Bệnh Viện Quốc tế Đồng Nai phát hiện thấy những bất thường nêu trên nên thai phụ được chỉ định mổ cấp cứu khẩn cấp. Tiến hành phẫu thuật, lúc đầu, các bác sĩ Bệnh Viện Quốc tế Đồng Nai dự định vẫn bảo tồn tử cung cho bệnh nhân, chỉ mổ bắt con. Tuy nhiên, do lượng nhân xơ quá nhiều, nằm khắp tử cung nên nguy cơ chảy máu sau sinh rất lớn. Các bác sĩ đã hội chẩn ngay trên bàn mổ cho bệnh nhân và quyết định cắt tử cung để giải quyết các khối u xơ và cứu sống cả người mẹ lẫn thai nhi. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Nga, Trưởng khoa sản, Bệnh viện Quốc tế Đồng Nai cho biết, khi tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ đã tiên lượng đây là ca bệnh khó. Tiến hành mổ cho sản phụ, các bác sĩ thấy nhiều khối u xơ lớn nhỏ khác nhau, tràn lan hết tử cung. Trường hợp này, nếu không được xử lý ngay các khối u xơ, nguy cơ bệnh nhân tử vong rất lớn. Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Nga cho biết, trong 13 năm làm về sản khoa, bác sĩ đã từng gặp nhiều trường hợp sản phụ có u xơ tử cung, nhưng đây là lần đầu tiên gặp trường hợp sản phụ có lượng u xơ nhiều và tràn lan như vậy.

Bệnh viện Quốc tế Đồng Nai khuyến cáo chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em đang trong độ tuổi sinh nở nên thường xuyên đi khám tầm soát để phát hiện sớm bệnh nhằm hạn chế những tình trạng đáng tiếc xảy ra.

 

Ngược đãi bản thân - Một chứng bệnh tâm thần

https://laodong.vn/suc-khoe/nguoc-dai-ban-than-mot-chung-benh-tam-than-550123.ldo

Một nữ sinh đại học năm thứ 2, 21 tuổi, vừa được gia đình đưa vào khám ở Viện Sức khỏe Tâm thần, Bạch Mai, Hà Nội, với 16 vết cắt bằng dao lam đủ rỉ máu ở cổ tay!Cô gái tính cách hiền, dễ xúc động, học giỏi. Khi học lớp 12 cô mong muốn được đi du học, nhưng ước mơ không thành hiện thực vì gia đình không có điều kiện. Thất vọng làm cô luôn nghĩ rằng cuộc đời thế là bế tắc nên thường trong tâm trạng buồn rầu; cơ thể mệt mỏi, hồi hộp, tức ngực, cảm giác ngột ngạt, khó thở rồi mất ngủ. Cô cho rằng không có ai cảm thông với nỗi thất vọng của mình vì thế không tìm được người chia sẻ. Tình trạng âm thầm chịu đựng kéo dài hơn một năm, rồi ý tưởng cắt tay bằng dao lam hình thành...

Phát hiện những vết cắt trên tay con, gia đình hoang mang nhưng rồi cũng định hướng được nên đưa con đến Viện Sức khỏe tâm thần để khám. Cô cho biết, mỗi lần cắt tay không thấy đau mà cảm thấy lòng nhẹ nhõm hơn, nỗi buồn và thất vọng như vơi đi. Bác sĩ chẩn đoán cô mắc chứng tự ngược đãi bản thân (Self harm)! Đây là một chứng mà người bệnh tự gây “đau”: Dùng dao lam, mảnh sành, sứ tự rạch da thịt cho chảy máu, giật tóc, tát vào mặt, lao đầu vào tường, nhổ tóc, cấu rách da; nhịn ăn hoặc tự gây tổn hại về tinh thần như một lối thoát cho giải tỏa sang chấn (stress) là biểu hiện của hội chứng này. Sau mỗi lần “hành xác”, người bệnh cảm thấy tâm trạng nhẹ nhàng hơn, trĩu nặng trong lòng giảm bớt.

Em P.L, ở quận 10, TPHCM luôn có cảm giác cô đơn, chán nản. Một lần bị đứt tay nhưng tự nhiên lại có cảm xúc đau ở tay làm cho rất dễ chịu. Từ đó, khi bế tắc về chuyện gì đó hoặc bực mình, L lại dùng kéo cắt vào tay... T.T học lớp 11, gia đình giàu có, học giỏi, ít nói, bị bạn bè cho là kiêu và xa lánh nên bị cô lập trong lớp. Một lần bị ngã, đầu gối chảy máu, được một bạn nữ dìu xuống phòng y tế làm em có cảm xúc bàng hoàng. Từ đó, thỉnh thoảng lại thấy em đứt tay, chảy máu mũi hay những thương tích khác. Đến khi em phải vào viện, cả lớp mới biết một sự thật vì muốn được quan tâm, T đã tự hành hạ mình.

Hiện nay, nhiều trẻ em và vị thành niên mắc chứng này vì nhà trường nặng về giáo dục tri thức, ý thức kỷ luật, cha mẹ hầu hết dùng quyền giáo dục con theo ý mình, hệ quả là sở thích, đam mê của nhiều trẻ em và vị thành niên bị hạn chế. Trẻ em và vị thành niên có nét nhân cách dễ bị tổn thương với những suy nghĩ lệch lạc dễ mắc chứng này.

Sang chấn tâm lý là nguyên nhân chủ yếu của chứng này, vì thế người bệnh phải bị stress mạnh hoặc không mạnh nhưng kéo dài tác động. Sang chấn bao gồm nhiều vấn đề trong đời sống, xã hội gây ra sự bất mãn bản thân do mâu thuẫn giữa mong muốn và được đáp ứng. Khi rơi vào trạng thái ức chế tâm lý kéo dài mà không được giải tỏa sẽ nảy sinh xu thế muốn loại trừ những bất toại. Tuy nhiên, đáng ra phải loại trừ stress thì bệnh nhân lại loại trừ bản thân và thêm vào loại trừ còn có mục đích gây chú ý của người thân. Trên nền sang chấn, xuất hiện hành vi tự gây tổn hại và thường thấy nhất là cắt tay, cổ tay hoặc đùi, bụng với những nhát sắc gọn, nông nhưng đủ chảy máu và không nguy hại tính mạng. Có người đốt da bằng đầu thuốc lá hoặc diêm đang cháy, nhổ tóc, nhổ lông mày, cào cấu rách da hoặc nhịn ăn... Song hành cùng hành vi gây tổn thương thực thể, thường có trạng thái ức chế cảm xúc đi kèm, biểu hiện bằng gây tổn hại về tinh thần như tự buộc mình vào những hoàn cảnh cấm đoán để chịu khổ sở; trạng thái ức chế cảm xúc tồn tại hầu hết thời gian bệnh. Triệu chứng đặc trưng nhất là sau mỗi lần làm tổn hại bản thân, bệnh nhân thấy tâm trạng nhẹ nhõm hơn, bớt đi một phần gánh nặng trong lòng, vì thế có xu thế tái diễn hành vi để giải tỏa ức chế.

Mắc chứng ngược đãi bản thân hầu hết ở nữ, đôi khi ở nam, thường phát sinh vào những năm đầu niên thiếu và một số ca bệnh kéo dài đến tuổi trưởng thành. Đây là bệnh tâm thần thuộc nhóm bệnh nhẹ - không có triệu chứng loạn thần như hoang tưởng; ảo giác; rối loạn ý thức (rối loạn năng lực định hướng thời gian, không gian, người xung quanh và bản thân); rối loạn hành vi, tác phong... Có rất nhiều bệnh, chứng bệnh được phân loại quốc tế thuộc nhóm bệnh tâm thần nhẹ như các rối loạn nhân cách ở người thành niên; các rối loạn hành vi và cảm xúc ở tuổi trẻ em và thanh thiếu niên. Chứng bệnh ngược đãi bản thân được xếp trong nhóm các bệnh, hội chứng bệnh tâm căn có liên quan đến stress, tức là những bệnh tâm thần do căn nguyên tâm lý. TS Tim Kendall, người Anh, cho rằng áp lực và căng thẳng là nguyên nhân chủ yếu khiến giới trẻ mắc chứng Self harm.

Nhân cách dần hình thành trong quá trình phát triển để trở thành người trưởng thành về thể chất và nhân cách cũng định hình khi đã trưởng thành về thể chất. Có nhiều loại nhân cách (tâm thần học gọi là loại hình thần kinh) mạnh, yếu; linh hoạt, không linh hoạt; thăng bằng, không thăng bằng... và phản ứng của những loại nhân cách này trước cùng một sang chấn tâm lý không giống nhau. Ví dụ, một đứa trẻ có loại hình thần kinh mạnh, thăng bằng, linh hoạt, khi cha mẹ không mua cho món đồ chơi mà nó rất thích, nó sẽ không vui, có thể rất buồn nhưng không phản ứng dữ dội như đứa trẻ có loại hình thần kinh mạnh, nhưng không thăng bằng, không linh hoạt là gào thét, lăn lộn, đập phá... thậm chí câm, điếc, mù, liệt, tê, co giật như động kinh. Những triệu chứng bệnh này chính là các rối loạn phân ly hay chuyển di (tên gọi bệnh theo phân loại quốc tế hiện hành - ICD10, trước đây gọi là bệnh tâm căn Hysteria), có nguyên nhân do sang chấn tâm lý (không được toại nguyện) ở một đứa trẻ có nhân cách dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, những trạng thái này chỉ xuất hiện tạm thời (mất chức năng tạm thời) do cảm xúc bị ức chế quá mạnh, không có tổn thương thực thể thần kinh chi phối những chức năng này, khi chữa khỏi bằng liệu pháp tâm lý các chức năng này trở lại bình thường.

Nói rộng ra về căn nguyên của chứng bệnh là, ngoại trừ những trẻ có bệnh hay thiếu sót thần kinh, tâm thần bẩm sinh hoặc mắc phải trong những năm đầu thời kỳ thơ ấu, còn lại những trẻ bình thường thì nhân cách do sự giáo dục của gia đình và nhà trường quyết định. Tuy nhiên, lại có rất nhiều lý do dẫn đến việc trẻ ít hoặc không được giáo dục, uốn nắn... như kinh tế khó khăn, công việc bận bịu, bi kịch gia đình hay quan niệm trời sinh voi sinh cỏ, gia đình kém quan tâm đến việc giáo dục trẻ... Các bậc cha mẹ, ông bà có thường xuyên biết được nhu cầu, sở thích, đam mê của trẻ và trong số đó những gì lệch lạc cần được uốn nắn. Mắng, chửi trẻ rõ ràng làm trẻ xa lánh và dùng quyền không phải lúc nào cũng đúng và cũng đem lại hiệu quả tốt. Chiều chuộng trẻ không đúng và quá mức đem lại hậu quả xấu. Những đứa trẻ này sau nhiều năm muốn gì được nấy sẽ hình thành nhân cách yếu (dễ bị tổn thương): Thiếu tự chủ và kìm chế bản thân, thích được chiều chuộng, thích phô trương và rất kém chịu đựng những khó khăn trong cuộc sống. Nhân cách yếu này có hai đặc điểm bệnh lý đặc trưng là tính cảm xúc và tính ám thị tăng cao. Khi không toại nguyện, bệnh nhân bị cảm xúc thất vọng nặng nề, tức giận quá mức, lo sợ cao độ... chi phối và hậu quả là lý trí bị lấn át, không phân biệt được phải trái, đúng sai, là nguyên nhân của những hành vi khóc lóc, gào thét, đập phá, giãy giụa; tính ám thị tăng cao, ví dụ khi khóc lóc, nhìn mờ vì nước mắt làm nảy sinh lo sợ bị mù mắt và lập tức không nhìn thấy gì (gọi là mù hysteria hay mất thị lực phân ly). Chiều chuộng trẻ không đúng và quá mức chỉ là một dẫn chứng cho một khía cạnh về sự đa dạng của giáo dục nhân cách. Chẳng hạn với em sinh viên năm thứ hai cắt tay nói trên liệu rằng cha mẹ đã kiên trì giải thích để em hiểu rõ thực chất khả năng kinh tế gia đình không thể lo được việc em đi du học hay chỉ nói một đôi lần theo kiểu mệnh lệnh của uy quyền? Liệu rằng cách sống có làm em hiểu nhầm là gia đình mình khá giả? Liệu rằng không khí gia đình có làm em cảm nhận rằng mình thực sự được yêu thương hay ngược lại?

Ngày nay, công nghệ số với rất nhiều phương tiện và cả người lớn lẫn trẻ em đều “nghiện”. Không ít gia đình ban ngày đi làm, đi học, tối về mỗi người một góc, cha mẹ thì facebook, zalo, con cái thì điện thoại, máy tính bảng và giao tiếp trực tiếp giữa những người trong một mái nhà chỉ còn tối thiểu... Khi trẻ cho rằng chúng thiếu thốn tình cảm gia đình, nhất là những trẻ có nhận thức lệch lạc thường dễ mắc chứng tự ngược đãi bản thân. Đơn giản là trẻ thấy mình bị bỏ rơi và trẻ con không phải người lớn thu nhỏ lại, vì thế với một tâm hồn thơ dại, cảm xúc trống rỗng dẫn đến chán chường, tức giận, bất mãn… là khó tránh khỏi. Đến như cô sinh viên năm thứ hai nói trên mà nhận thức đâu đã “chín”, như cha mẹ chúng ta thường nói “có lớn chưa có khôn”. Hiện trạng xã hội hiện tại làm thay đổi một số đặc điểm tâm lý tuổi trẻ, khác với đặc điểm tâm lý những thế hệ đã tiền lão khoa (55 - 60 tuổi) trở lên. Chúng ta, những người lớn cần hiểu rõ sự thay đổi này để có sự giáo dục phù hợp, tuy nhiên người xưa dạy “tề gia không gì hay bằng nhân” thiết nghĩ vẫn luôn đúng. Muốn thế, gia đình phải là nơi để trẻ chia sẻ những nhu cầu, sở thích, đam mê cũng như giải tỏa sang chấn. Nắm được những vấn đề này mới có thể phân tích cho trẻ hiểu những nhu cầu, sở thích, đam mê đó có phù hợp với thực tế cuộc sống, đúng hay sai theo một khía cạnh nào đó (chẳng hạn tình người), từ đó mới uốn nắn được những tâm lý lệch lạc có thể làm “hỏng” một cuộc đời.

 

Cứu sống bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp tắc động mạch

http://www.baogiaothong.vn/cuu-song-benh-nhan-mac-benh-hiem-gap-tac-dong-mach-d221571.html

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa chữa trị thành công cho một bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp tắc động mạch mạc treo tràng trên do bóc tách và huyết khối. Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định…

Trước đó, ngày 10/8, bệnh nhân Đặng Quang Tuấn (SN 1960, trú tại khu phố 8, phường 1, TP Đông Hà, Quảng Trị) nhập viện với triệu chứng đau bụng dữ dội, ớn lạnh, sốt... Ngay sau đó, ông Tuấn được đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện khám, chụp X-quang, siêu âm bụng, xét nghiệm máu. Kết quả, các bác sỹ nhận định, bệnh nhân bị tắc động mạch mạc treo tràng trên do bóc tách và huyết khối; Đồng thời, đưa ra hướng điều trị tích cực can thiệp nội mạch để tái thông mạch máu bị tắc, dùng thuốc tiêu sợi huyết làm tan cục máu đông ở trong lòng mạch. Chỉ sau 4 giờ điều trị, bệnh nhân đã hết đau bụng, mạch máu tắc được tái thông hoàn toàn.

Theo các bác sỹ, bệnh lý của bệnh nhân Tuấn thông thường rất khó phát hiện, vì vậy sẽ gây hoại tử ruột, nhiễm trùng, nhiễm độc, ảnh hưởng đến tính mạng. Đây là một bệnh lý hiếm gặp trong ngành y. Dù là ca hiếm gặp nhưng đã được phát hiện và chữa trị kịp thời. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, ngày 18/8 có thể xuất viện…

 

Nước tăng lực 'Bò húc': 8 tác hại gây nguy cơ đột quỵ đến tử vong

http://phapluatnet.vn/suc-khoe/uong-nuoc-tang-luc-bo-huc-8-tac-hai-gay-nguy-co-dot-quy-den-tu-vong

Nước tăng lực Red Bull (Nước tăng lực Bò húc) luôn được quảng cáo rộng rãi và biết đến như một thức uống giúp giải tỏa mệt mỏi, tăng năng lượng, tỉnh táo nhanh chóng. Nhưng liệu sản phẩm tăng lực Red Bull có thật sự tốt cho sức khỏe?Hiện nay, ở Việt Nam chưa có bất kỳ cảnh báo nào về sức khoẻ đối với người dùng Red Bull. Tuy nhiên, theo trang News On Relevant Science nước giải khát tăng lực Red Bull có những tác hại khiến bạn bất ngờ.

Theo đó, nếu người dùng uống Bò húc quá mức hoặc không đúng cách, thì nhiều tác dụng không mong muốn sẽ xảy ra đối với cơ thể người sử dụng. Một số vấn đề về sức khỏe nguy hiểm bạn có thể đối mặt khi dùng thường xuyên như đau tim, suy thận, đột quỵ, thậm chí có thể tử vong.

1. Red Bull chứa nhiều cocaine, cafeine… gây hại đến sức khỏe

Tháng 4 và tháng 6 năm 2009, tại Đức và Đài Loan, người ta cấm lưu hành Red Bull vì họ phát hiện dòng sản phẩm này chứa một lượng cocaine gây nguy hại đến sức khỏe con người.

Hơn hết, phần lớn những lon Red Bull đều có chứa một lượng cafeine tương đối và chất cafeine nhiễm độc này có thể gây ra những tình huống xấu nhất đối với sức khỏe của bạn. Mặc dù caffein tăng độ tỉnh táo và giảm cơn buồn ngủ nhưng, cafein cũng có tác động khác: nó có thể tăng nhịp tim và làm bạn cảm thấy kích động hoặc lo lắng, tim đập nhanh hơn hoặc thậm chí là tử vong nếu tiêu thụ quá nhiều Red Bull. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cảnh báo cafeine trong các loại nước uống tăng lực chính là thủ phạm gây loạn nhịp tim.

Nếu thường xuyên uống loại nước này có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe

Một minh chứng cho việc tiêu thụ quá nhiều lượng cafein dẫn đến tử vong là trường hợp của Choloe Leach (sinh viên 21 tuổi) đã chết tại chỗ dưới sàn nhà sau khi uống 4 lon Red Bull và các đồ uống có chứa cafein. Nguyên nhân cái chết của cô là do bị bệnh tim nhưng cô tiêu thụ quá nhiều lượng cafein.

Do đó, khi uống nước giải khát Red Bull bạn nên chú ý không nên uống thường xuyên, những người mắc các bệnh về tim mạch thì nên dừng uống loại nước này.

2. Red Bull có hại cho thận

Tại Thụy Điển, Red Bull đã được điều tra về cái chết của ba người trẻ tuổi được cho là đã tiêu thụ thức uống này. Một trong số họ uống vài lon Red Bull sau khi tập luyện chăm chỉ và đã chết vì suy thận. Mặc dù không có bằng chứng kết luận, các nhà khoa học có những nghi ngờ rằng uống nhiều Red Bull có thể gây hại cho thận.Thực tế, tác dụng của các chất kích thích tăng cường calo nhanh chóng trong nước tăng lực khiến các cơ quan nội tạng phải làm việc với cường độ và hiệu suất cực cao. Nhất là thận và hệ thống tim mạch. Để có thể xử lý hết các chất có trong nước tăng lực khi đưa vào cơ thể, thận phải làm việc hết công suất với áp lực lớn. Chính điều này dễ khiến các cơ quan nội tạng rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy kiệt.

3. Red Bull tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Một lon Red Bull có thể khiến cho nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ tăng lên khá nhiều. Một nghiên cứu của Úc đã phát hiện ra rằng Red Bull làm cho máu vón cục lại với nhau làm cản trở sự lưu thông cũng như khiến chúng trở nên bất thường như các hệ thống máu của bệnh nhân bị bệnh tim mạch.

4. Red Bull chứa nhiều đường nhân tạo, gây béo phì

Hầu hết các loại nước tăng lực… đều chứa khá nhiều lượng đường nhân tạo cũng như chứa nhiều chất có hại và khi được thu nạp vào cơ thể thì lượng đường này sẽ tích tụ, tạo thành lượng mỡ thừa cứng đầu và khó tiêu diệt. Từ đó, thân hình mi nhon, thon gọn ngày nào của bạn sẽ được thay thế bằng thân hình phì nhiêu, béo phì và đầy các ngấn mỡ.

Trước đó, Lena Lupari, một bà mẹ 3 con, 26 tuổi, sống tại Newtownbbey, quận Antrim, phía bắc Ireland bị chứng tăng huyết áp nội sọ vô căn (IIH), và hậu quả là cô đang bị thừa cân, và bị mù do chứng nghiện nước tăng lực Red Bull. Sau một thời gian dài uống bò húc, cô đã tăng lên 165kg và bị lệ thuộc vào loại nước này.

5. Giảm hấp thụ nước và dưỡng chất

Trong Red Bull có chứa hàm lượng natri cao. Chúng không những gia tăng các chất gây hại cần đào thải ra ngoài mà còn khiến cơ thể chậm hấp thu nước dẫn tới nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ. Do đó nếu những người có tiền sử bị những bệnh này mà uống thêm loại nước này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sử dụng Red Bull như một thức uống giải khát liên tục có thể dẫn đến sự rút nước cực nhanh trong cơ thể dẫn đến các dấu hiệu lờ đờ và cảm thấy mệt mỏi. Bởi vậy, khi uống Red Bull, chúng ta cần bổ sung lượng nước nhiều hơn.

6. Mix Red Bull với rượu có thể gây nguy hiểm chết người

Theo một nghiên cứu tại Đại học Northern Kentucky, pha Red Bull với rượu có thể dẫn đến những hành vi bốc đồng. Bên cạnh đó, một số ca nhập viện và thậm chí tử vong của các sinh viên đại học khi uống hỗn hợp này gần như đã đến một lệnh cấm pha trộn hai thức uống trên.

Tại Việt Nam, nhiều bác sĩ cũng khuyên không nên uống nước tăng lực khi đang say rượu.

7. Rối loạn nhịp tim, hư thận khi dùng trong lúc tập luyện thể thao mạnh

Khi uống nhiều nước tăng lực bò húc lúc tập luyện thể thao sẽ gây ra những phản ứng phụ nặng hơn, bao gồm rối loạn nhịp tim, hư thận cũng như chứng co thắt đột phát hay động kinh. Đồ uống này còn làm tăng huyết áp, căng cơ bắp và về lâu dài làm mất nước trong cơ thể. Vì vậy, bạn sẽ dễ bị đuối nhanh hơn khi dùng nước tăng lực thay cho nước lọc.

8. Uống quá nhiều Red Bull có thể làm tim ngừng đập

Uống quá nhiều Red Bull có thể khiến bạn đối mặt với việc tim ngừng đập.

Sau khi uống Red Bull 8 lon trong 5 giờ, một người đàn ông đua mô tô đã bị ngã quỵ. Tim anh ta đã ngừng đập và sau khi được khử rung tim anh mới tỉnh lại. Một người Mỹ, thường xuyên uống bốn Red Bulls mỗi ngày thay ăn cũng đã chết vì bệnh tim.

Thống kê năm 2015 cho thấy, trong 10 năm, Trung tâm An toàn thực phẩm CAERS đã nhận được hơn 140 đơn khiếu nại về những tác dụng phụ chết người do uống nước tăng lực. Một số nạn nhân này phải nhập viện và đã có trường hợp tử vong. Đã có những trường hợp gục chết tại quầy bar vì uống nhiều rượu pha với nước tăng lực, có vận động viên chết trên sân vận động do tham lam tu một mạch ba bốn lon nước “khỏe” này.

 

Ca hát có lợi cho bệnh nhân Parkinson

http://thanhnien.vn/suc-khoe/ca-hat-co-loi-cho-benh-nhan-parkinson-867491.html

Các nhà khoa học thuộc Đại học Iowa State (Mỹ) cho biết ca hát đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân Parkinson (bệnh mãn tính về hệ thần kinh làm cho các cơ bị rung và yếu).

Bệnh Parkinson là một rối loạn chuyển động mãn tính với các triệu chứng bao gồm run tay, cánh tay, chân, hàm và mặt; di chuyển chậm chạp và gặp các vấn đề về giữ cân bằng cũng như phối hợp.

“Ca hát giúp tăng cường các cơ kiểm soát chức năng nuốt và hô hấp”, theo chuyên gia Elizabeth Stegemoller, người tổ chức lớp trị liệu ca hát hằng tuần cho bệnh nhân Parkinson.

Ca hát sử dụng các cơ tương tự như nuốt và kiểm soát hô hấp, hai chức năng thường bị ảnh hưởng bởi bệnh Parkinson. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Complementary Therapies in Medicine.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang