Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 22/1/2017

  • |
T5g.org.vn - Dịch bệnh đầu năm 2017 diễn biến phức tạp; Không lơ là dịch bệnh đầu năm; Gọi 1900.9095 nếu cán bộ Y tế bỏ trực Tết; Bé 2 tháng tuổi tử vong tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng; Bộ Y tế cảnh báo ngộ độc rượu trong dịp Tết Nguyên đán; ...

Dịch bệnh đầu năm 2017 diễn biến phức tạp

http://vtv.vn/suc-khoe/dich-benh-dau-nam-2017-dien-bien-phuc-tap-20170121193307834.htm

Những cơn mưa trái mùa trong 2 tuần đầu năm 2017 khiến thời tiết ở TP.HCM ẩm thấp chính là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh âm ỉ phát triển.

Trong đó, đáng chú ý có sốt xuất huyết, tay chân miệng và Zika. Trong 2 tuần đầu tháng 1/2017 đã có 102 ca mắc dịch tay chân miệng phải nhập viện, tăng 20,7% so với mức trung bình của 4 tuần trước.

Dù đã qua chu kỳ "cao điểm", nhưng dịch sốt xuất huyết chỉ giảm được 4,8% so với trung bình 4 tuần trước đó, nên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch đặc biệt tại các khu dân cư.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã ghi nhận 193 ca bệnh mắc dịch Zika tại 23 quận, huyện và 99 phường, xã trong đó 41 phụ nữ mang thai nhưng hiện chỉ còn 34 thai phụ tiếp tục thai kỳ, 7 thai phụ đã kết thúc thai kỳ .

Tuy đang có xu hướng giảm dần, nhưng virus Zika đã lưu hành trên toàn thành phố.

 

Không lơ là dịch bệnh đầu năm

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/1/447560/

Những cơn mưa trái mùa trong 2 tuần đầu năm 2017 khiến thời tiết ở TPHCM ẩm thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh âm ỉ phát triển. Thay vì dịch sốt xuất huyết (SXH) đã qua “mùa cao điểm” thì số ca mắc vẫn chưa giảm đáng kể, dịch tay chân miệng, dịch Zika vẫn còn nhiều ca mắc. Bên cạnh đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo dịch bạch hầu đang quay trở lại, dịch cúm mùa cuối năm cũng cần được cẩn trọng.

Nhiều “chùm” bệnh dịch

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, tính đến tuần thứ hai của tháng 1-2017, toàn TP đã ghi nhận 193 ca bệnh mắc dịch Zika tại 23 quận, huyện và 99 phường, xã. Trong đó, 166 ca bệnh đã qua 28 ngày theo dõi. Điều đáng nói, trong số các ca mắc Zika đã ghi nhận được 41 phụ nữ mang thai nhưng hiện chỉ còn 34 thai phụ tiếp tục thai kỳ, 7 thai phụ đã kết thúc thai kỳ (3 thai phụ sinh sống, 3 thai phụ thai chết lưu và 1 thai phụ bỏ thai). Riêng trong 2 tuần đầu năm 2017 vẫn còn 3 ca mắc virus Zika. Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP, hiện dịch do virus Zika đang có xu hướng giảm dần, tuy nhiên virus Zika đã lưu hành trên toàn TP…

Trong khi đó, mặc dù đã qua chu kỳ “cao điểm”, nhưng dịch SXH vẫn còn đeo đẳng. Theo Trung tâm  Y tế dự phòng TPHCM, tuy số ca mắc có giảm trong 2 tuần đầu năm (653 ca nhập viện), chỉ giảm được 4,8% so với trung bình 4 tuần trước đó, nên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch. Một số quận, huyện vẫn có số ca mắc SXH cao hoặc tăng vượt mức báo động như quận 4, 6, 10, Hóc Môn, Cần Giờ, Bình Tân… Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, dù không còn là cao điểm và hiện ghi nhận dịch bệnh giảm ở 14/24 quận, huyện nhưng dịch SXH tại TPHCM vẫn còn xảy ra rải rác ở nhiều khu dân cư.

Trong khi đó, dịch bệnh tay chân miệng vẫn có số mắc cao và có xu hướng gia tăng ngay từ đầu năm 2017. Trong 2 tuần đầu tháng 1-2017 đã có 102 ca mắc dịch tay chân miệng phải nhập viện, tăng 20,7% so với mức trung bình của 4 tuần trước. Để kiểm soát bệnh tay chân miệng, Sở Y tế duy trì kiểm soát bệnh trong trường học, tiếp tục truyền thông và giám sát tại cộng đồng

Chủ động phòng ngừa

Ngay từ đầu năm 2017, một ổ dịch bệnh bạch hầu xuất hiện ở Trường THPT Tây Giang (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) khiến 2 học sinh tử vong. Mặc dù công tác tiêm chủng mở rộng cho trẻ chiếm tỷ lệ cao, trong đó có mũi tiêm ngừa bạch hầu - ho gà - uốn ván, nhưng ở một số địa phương vẫn còn xuất hiện ổ dịch. Năm 2016, một ổ dịch bạch hầu cũng xuất hiện tại tỉnh Bình Phước làm nhiều ca mắc, tử vong. Theo TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên; bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da và các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Cùng với các dịch bệnh lưu hành thông thường, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm và các dịch cúm như A/H5N1, A/H5N6 đang bùng phát ở các quốc gia khác. Theo Cục Y tế dự phòng, ở nước ta, dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục ghi nhận tại nhiều tỉnh, TP với 62 ổ dịch cúm trên gia cầm, xảy ra chủ yếu ở hộ gia đình.

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của virus cúm gia cầm sang người trong dịp tết cổ truyền và mùa lễ hội đầu năm 2017, Cục Y tế dự phòng đề nghị không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc… Đối với các dịch bệnh khác, Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ quan y tế địa phương tăng cường phòng chống, tuyên truyền sâu rộng đến người dân, nhất là việc tuân thủ tiêm chủng vaccine, vệ sinh trong sinh hoạt, vệ sinh môi trường…

Kiên quyết xử phạt trường hợp không hợp tác chống dịch

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, năm 2016, dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng vẫn ở mức cao tại TPHCM: Trên 22.000 ca mắc SXH, tương đương năm 2015 (trong đó có 6 ca tử vong); 5.740 ca mắc tay chân miệng, giảm 35% so với cùng kỳ. Năm 2016, Sở Y tế TPHCM đã kiên quyết xử phạt các trường hợp không phòng, chống dịch bệnh hoặc không hợp tác phòng chống dịch bệnh. Trong năm 2016, toàn TPHCM có 12 quận, huyện đã lập biên bản xử phạt 143 trường hợp (cá nhân, tổ chức) không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và Zika..., với tổng số tiền xử phạt là gần 134 triệu đồng.

 

Gọi 1900.9095 nếu cán bộ Y tế bỏ trực Tết

http://vtv.vn/trong-nuoc/goi-19009095-neu-can-bo-y-te-bo-truc-tet-20170121193647694.htm

Bộ Y tế vừa công bố số đường dây nóng mới 1900.9095 nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân về thái độ phục vụ trong ngày Tết của các cán bộ Y tế.

Cùng với đó, từ hôm nay (21/1), Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị thường trực cấp cứu của một số bệnh viện trên cả nước. Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, tất cả các đơn vị y tế đều phải trực Tết 24/24h và phải công khai số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện và của cả Bộ Y tế.

Nếu người dân phát hiện cán bộ Y tế bỏ trực, hoặc gây phiền hà cho người bệnh, Bộ Y tế sẽ vào cuộc kịp thời khi tiếp nhận cuộc gọi từ đường dây nóng.

 

Bé 2 tháng tuổi tử vong tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

http://kienthuc.net.vn/khoe-dep/be-2-thang-tuoi-tu-vong-tai-benh-vien-tre-em-hai-phong-814541.html

Cháu bé hơn 2 tháng tuổi tử vong khi đang điều trị tại bệnh viện, gia đình bệnh nhi bức xúc gửi đơn kiến nghị yêu cầu làm rõ nguyên nhân.

Bé hơn hai tháng tuổi tử vong tại bệnh viện, gia đình bức xúc

Ông Vũ Đức Thắng (SN 1972, trú tại số 2/24/231 Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) vừa có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng và Báo điện tử Kiến Thức với mong muốn làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu nội ông là Vũ Hoàng Bảo Yến (sinh ngày 1/10/2016) tử vong khi đang điều trị tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng (trước đây là Bệnh viện Nhi Đức Hải Phòng).

Trong đơn kiến nghị, ông Vũ Đức Thắng nêu: “Ngày 17/10/2016, gia đình tôi đưa cháu Vũ Hoàng Bảo Yến lên Bệnh viện Nhi Trung ương khám. Các bác sĩ kết luận cháu bị thông sản nhĩ thất, bệnh Down và viêm phổi nặng. Sau khi điều trị 3 ngày, tim, phổi của cháu đỡ, Bệnh viện chuyển cháu về Bệnh viện Nhi Hải Phòng để làm bảo hiểm chuẩn bị cho cháu mổ tim khi sức khỏe của cháu khá hơn. Cháu nằm tại Bệnh viện Nhi Đức đến ngày 21/10/2016 thì các bác sĩ cho về nhà bởi sức khỏe của cháu đã ổn định.

Đến đầu tháng 12/2016, cháu có biểu hiện tím tái mặt nên gia đình đưa cháu lên Bệnh viện Nhi Đức để khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận cháu bị suy tim cấp độ 3 lên chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương vì ở Bệnh viện Nhi Đức không can thiệp được. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi thăm khám, các bác sĩ kết luận cháu bị tim bẩm sinh, down và viêm phổi nặng. Bác sĩ điều trị cho cháu 5 ngày thì sức khỏe cháu đã đỡ nên khuyên về lại Bệnh viện Nhi Đức Hải Phòng cho tiện chăm sóc và chữa nốt bệnh viêm phế quản. Nếu sức khỏe của cháu ổn định, đầu năm 2017 đặt lịch để tiến hành mổ tim cho cháu”.

“Khoảng 18h30 ngày 26/12/2016, gia đình chuyển cháu từ Bệnh viện Nhi Trung ương về điều trị tại Bệnh viện Nhi Đức Hải Phòng trong tình trạng cháu đã ăn, ngủ bình thường. Bệnh viêm phổi đã được điều trị tương đối ổn định. Bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Trung ương có để lại trên cổ cháu một cái ven và dặn: “Nếu muốn chuyển thuốc thì chuyển luôn vào cái ven trên cổ mà bác sĩ đã lấy sẵn vì người cháu không thể lấy ven được nữa”. Cháu được đưa vào khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi Đức Hải Phòng vào 19h cùng ngày. Lúc này sức khỏe của cháu bình thường, mẹ cháu cho cháu ăn hết 70ml sữa, cháu vẫn lẫy chơi đùa bình thường với bà ngoại.

Đến 19h15 các y tá vào thăm khám (trong đó có 6 người là thực tập sinh, một người là y tá). Cô y tá vào lấy máu cháu đi xét nghiệm nhưng bà ngoại của cháu không đồng ý. Mặc dù gia đình cháu không đồng ý nhưng y tá vẫn lấy máu ở hai tay để xem thận cháu có thích ứng với thuốc được không. Mẹ cháu đồng ý cho lấy máu một lần ở tay nhưng vẫn không lấy được. Vì cháu khóc to nên mẹ cháu bảo y tá để cháu hết khóc rồi hãy lấy nhưng y tá không nghe. Cô y tá gọi một người nữa vào (không mặc quần áo bác sĩ, không có biển tên, mặc quần áo bình thường) vào đẩy mẹ cháu ra để y tá bế cháu cho người khác lấy máu ở tay. Mẹ cháu và bà ngoại bảo dừng lại không cho lấy vì cháu khóc to nhưng hai cô không dừng lại.

Ngay lúc đó thấy cháu khóc nhiều và tím tái, y tá cầm một khay thuốc, hai ống tiêm, một ống đầy thuốc và một ống có nửa thuốc mà tiêm thẳng vào gáy cháu. Y tá cũng không tiêm vào ven mà bác sĩ đã lấy và dặn trước đó. Tiêm xong, cháu không khóc nữa mà có biểu hiện tím tái. Sau đó, các cô y tá đưa cháu xuống khoa Hồi sức cấp cứu. Đến 22h tối cùng ngày, cháu tử vong”.

Ông Vũ Đức Thắng cho rằng: “Cái chết của cháu rất oan ức bởi khi cháu bị tím tái bẩm sinh, thể trạng yếu như vậy thì việc lấy máu hay tiêm bất kể các loại thuốc nào đều phải hết sức thận trọng, căn cứ trên tình hình sức khỏe của cháu để tiến hành nếu không cháu sẽ bị sốc và dẫn đến tử vong. Gia đình mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu Bảo Yến”.

Lãnh đạo Bệnh viện giải thích thế nào?

Để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cháu bé hơn hai tháng tuổi tử vong, ngày 20/1, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, phụ trách chuyên môn.

Bác sĩ Dương cho biết: “Bệnh nhân bị down với bệnh tim bẩm sinh cực kỳ nặng nhập viện được điều trị tại Khoa Tim mạch. Những bệnh nhân bị nặng thế này, bệnh viện chỉ cấp cứu ban đầu, khi ổn định thì chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Bệnh tim bẩm sinh thể phức tạp cộng với bệnh nhân mắc bệnh down. Bệnh nhân này tôi biết vì tôi là Phó giám đốc phụ trách về chuyên môn. Những ca như thế này sau khi tử vong đều có kiểm thảo tử vong cả và tôi có dự.

Khi bệnh nhân tử vong, ca trực báo cáo rằng gia đình bệnh nhân có vấn đề, họ thắc mắc về việc tiêm gì đó, người nhà bệnh nhân còn bức xúc cầm cả bệnh án ném vào mặt bác sĩ, sau đó chửi bới rồi đi tìm điều dưỡng. Tuy nhiên, bệnh viện cũng đã làm rất chặt chẽ. Bệnh của bệnh nhân thì rõ rồi vì khi tiên lượng đã rõ ràng".

Trả lời về việc, gia đình cho rằng, y tá tiêm vào gáy cháu Bảo Yến, Phó Giám đốc Dương khẳng định: “Gia đình bệnh nhân hiểu lầm, không phải làm tiêm mà do ven ở cổ là bác sĩ thông kim chứ không phải tiêm vào gáy bệnh nhân như gia đình phản ánh. Không bao giờ có chuyện tiêm vào gáy bệnh nhân, các bác sĩ, y tá được học bài bản tiêm bắp hoặc tiêm ven, chứ gáy làm gì có ven mà tiêm.

Về việc lấy mẫu xét nghiệm, trong tình trạng bệnh nhân nặng như thế này chắc chắn là khó, một hay hai lần gì đó chưa lấy được ven của cháu bé nên người nhà yêu cầu cho cháu nằm nghỉ mà không lấy ven tiếp nữa. Các bác sĩ cũng dừng không lấy ven nữa và cũng chưa tiêm thuốc gì, xong thử phản ứng. Trên Bệnh viện Nhi Trung ương có phác đồ gửi về, bệnh viện cũng dùng chỉ định kháng sinh giống như thế. Mới thử phản ứng thôi nhưng gia đình bệnh nhân thấy đau nên không đồng ý. Cháu bé chỉ nằm với mẹ sau đó có biểu hiện khó thở nên chuyển xuống khoa Hồi sức cấp cứu.

Tất cả bệnh nhân bị tim bẩm sinh thì nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào chứ không như đứa trẻ bình thường. Hơn nữa, cháu lại đang có bệnh viêm phổi nặng nữa. Chính vì thế, ở bệnh viện này khi tiếp nhận các ca bệnh tim bẩm sinh chỉ sơ cứu ban đầu sau đó chuyển tuyến. Những ca như này thường có suy tim và biến chứng như rối loạn nhịp tim”.

“Khi cháu bé xảy ra biến chứng, bệnh viện đã tổ chức cấp cứu ngay lập tức, bởi chỉ cần cháu tím hơn là đã chuyển khoa Hồi sức rồi. Tại đây cả ca trực, lãnh đạo bệnh viện, bác sĩ trưởng khoa Tim mạch, bác sĩ Phó khoa Hồi sức cấp cứu để tiến hành hội chẩn. Khi đó đã dự đoán những ca nặng lại biến chứng thì tiên lượng nguy cơ tử vong là rất cao. Bệnh viện cũng giải thích với gia đình và bản thân mẹ cháu cũng ký cả giấy cam kết. Khi xảy ra sự việc, bệnh viện cũng có báo cáo về sự việc lên Sở Y tế Hải Phòng”, Phó giám đốc bệnh viện cho hay.

 

Phòng khám đa khoa Thăng Long vẫn sai phạm

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/1/447563/

Về những tồn tại xung quanh việc “vẽ bệnh” để thu phí điều trị cao tại Phòng khám đa khoa Thăng Long, được báo SGGP phản ánh trong số báo ra ngày 26-11 và 21-12-2016, Thanh tra Sở Y tế đã tổ chức kiểm tra đối với phòng khám đa khoa nêu trên và ban hành quyết định xử phạt với tổng số tiền 32 triệu đồng.

Ngày 18-1 vừa qua, đoàn kiểm tra của Sở Y tế TPHCM đã tái kiểm tra sau cấp phép đối với Phòng khám đa khoa Thăng Long, ghi nhận phòng khám vẫn còn những tồn tại như: kỹ thuật hành nghề chưa có trong danh mục, biển hiệu ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; nhân sự đăng ký hành nghề chưa có mặt đầy đủ theo danh sách đăng ký, hồ sơ bệnh án chưa thực hiện theo quy định… Đoàn đã chuyển nội dung kiểm tra sang Thanh tra Sở Y tế xem xét và xử lý theo thẩm quyền.

 

Bộ Y tế cảnh báo ngộ độc rượu trong dịp Tết Nguyên đán

http://doanhnghiepvn.vn/bo-y-te-canh-bao-ngo-doc-ruou-trong-dip-tet-nguyen-dan-d90561.html

Ngộ độc rượu xảy ra khi uống quá mức đáp ứng của cơ thể, kể cả với những sản phẩm đã được xác nhận an toàn thực phẩm.

Theo Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nguy cơ càng tăng với hậu quả khó lường nếu dùng phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có chứa Methanol (hàm lượng Methanol vượt ngưỡng trên 0,05% do có thể mù mắt và tử vong cao).

Theo cơ quan này, đã có những trường hợp tử vong khi sử dụng rượu chứa Methanol, rượu ngâm thảo mộc (lá, rễ, hạt cây), động vật (mật, phủ tạng, bộ phận khác) chứa độc tố tự nhiên.

Để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, phòng chống tác hại của việc lạm dụng, sử dụng rượu không bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng hhông nên uống quá nhiều rượu do lạm dụng rượu có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ  về  thể chất, sức khoẻ  tâm thần của người sử dụng từ nhẹ đến nặng tuỳ theo mức độ sử dụng;

Không sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các loại rượu trôi nổi trên thị trường hoặc  rượu do người lạ ở nơi khác mang tới vì đã có hiện tượng dùng cồn công nghiệp Methanol để pha thành rượu bán với giá rẻ cho người dân.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo khi người uống rượu có các biểu hiện về thần kinh như đau đầu, chóng mặt, ngủ lịm, lẫn lộn, hôn mê, co giật… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý, điều trị kịp thời.

 

Không có chuyện gạo đầy kho mà để dân đói

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/khong-co-chuyen-gao-day-kho-ma-de-dan-doi-678951.html

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170121/bo-y-te-go-roi-tinh-trang-thieu-thuoc-nhom-dac-biet/1255789.html

http://tintuc.vn/xa-hoi/thuc-hu-viec-khong-co-du-thuoc-phuc-vu-kham-chua-benh-174276

Đó là lời ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, khi nói về hiện tượng thiếu thuốc dạng kiểm soát đặc biệt tại một số bệnh viện thời gian vừa qua.

Ông Đông cho biết gần đây Cục Quản lý Dược nhận được phản ánh từ BV Chợ Rẫy, BV 108 và một số nơi khác báo về hiện tượng thiếu thuốc dạng kiểm soát đặc biệt như thuốc cấp cứu, chống độc, gây mê hồi sức, hướng thần tiền chất…

Do đó, ngày 19-1, Cục Quản lý Dược đã có công văn chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị thực hiện đảm bảo cung ứng thuốc theo Nghị định 102 của Chính phủ.

Luật dược 2016 có một loạt các quy định chuyển tiếp, tránh gián đoạn hoạt động sản xuất, cung ứng thuốc của các cơ sở kinh doanh dược.

Riêng đối với nhóm thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc, Nghị định số 102 hướng dẫn Luật dược và Luật đầu tư cho phép các cơ sở đang kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt được tiếp tục hoạt động cho đến khi thực hiện theo các quy định của Luật dược 2016.

Theo ông Đông, cho đến giờ phút này thuốc dạng kiểm soát đặc biệt đã được cung ứng đầy đủ.

“Chúng tôi đã có ngay công văn yêu cầu các đơn vị được Bộ Y tế giao cho cung ứng thuốc dạng kiểm soát đặc biệt vẫn cung ứng bình thường, không có bất kỳ lý do gì để không cung ứng cả. Không có chuyện gạo để trong kho mà để cho dân đói. Cung ứng thuốc, đặc biệt là thuốc cấp cứu trong dịp Tết là nhiệm vụ số 1, phải ưu tiên và cung cấp vô điều kiện” – ông Đông khẳng định.

Trả lời về những lo ngại có những BV thiếu thuốc vào dịp cuối năm, rơi vào khoảng thời giao thời trong khi thuốc trong các gói thầu lại hết, ông Đông cho rằng điều đó không đáng lo, bởi việc đấu thầu thực hiện theo kế hoạch.

Cách đây một tháng, Cục Quản lý Dược đã có công văn đề nghị các bệnh viện dự trữ thuốc. Do vậy, tại các khoa dược của các bệnh viện đều có dự trữ một lượng thuốc nhất định, khi có một đơn hàng nào là vận chuyển trong ngày.

“Trong trường hợp thuốc chưa đấu thầu nhưng hết ở trong kho, các bệnh viện hoàn toàn có thể dự trù bổ sung, đấu thầu bổ sung bằng nhiều hình thức như đấu thầu đầy đủ, đấu thầu rút ngắn thì đều có thể đáp ứng được”, ông Đông nói.

 

Việt Nam vượt Lào, Campuchia việc dùng kháng sinh bừa bãi

http://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/viet-nam-vuot-lao-campuchia-viec-dung-khang-sinh-bua-bai-3327586/

Kháng thuốc kháng sinh là tình trạng đang xảy ra ở Việt Nam cao hơn Lào và Campuchia vì cách dùng kháng sinh thiếu kiểm soát tới mức gây hại.

 Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thông tin trên trog hội nghị hành động đa ngành về kháng kháng sinh ở Việt Nam, Lào và Campuchia chiều 20/1. Theo đó, tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang ngày càng gia tăng ở các nước. Nếu xảy ra kháng thuốc kháng sinh nghiêm trọng thì hậu quả sẽ khôn lường. Đặc biệt lo ngại là sự phát triển của tình trạng kháng thuốc sau phẫu thuật, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, khiến rất khó khăn trong điều trị đang phổ biến ở Việt Nam hơn cả Lào và Campuchia.

Báo cáo giám sát mới nhất của WHO chỉ ra, kháng thuốc kháng sinh là vấn đề nghiêm trọng ở nhiều nước, nhưng ở Việt Nam hiện ở mức rất nghiêm trọng. Có hơn 60% người lành mang trùng nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh và khoảng 50% thực phẩm từ gia súc và thủy sản nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Đại diện Bộ Y tế cho hay, một nghiên cứu khoảng 400 mẫu thịt và hải sản chưa qua chế biến được lấy từ các lò giết mổ, chợ đầu mối và chợ bán lẻ ở TP Hồ Chí Minh chỉ ra tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh các chủng Samonella (vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy) rất cao. Tỷ lệ nhiễm Samonella đã được phát hiện trong thịt lợn là 69,7%, gia cầm 65,3%, thịt bò 58,3%, tôm 49%, cá nước ngọt nuôi 36,6%.

Theo WHO, nguyên nhân xảy ra tình trạng không kiểm soát thuốc kháng sinh là bác sĩ kê đơn thuốc cho người và cho thú y có vai trò ngang nhau, vai trò của bác sĩ và người dân cũng như nhau. Bác sĩ bị áp lực về thời gian điều trị, bệnh nhân cũng muốn nhanh khỏi, nên bệnh trạng dù có thể nghỉ ngơi là khỏe, nhưng nhiều người vẫn dùng thuốc kháng sinh cho nhanh.

 Ở Việt Nam, điều đáng lưu ý nhất là người dân có thể đi mua thuốc kháng sinh ở bất cứ hiệu thuốc nào mà không cần đơn của bác sĩ, trong khi ở nhiều nước, muốn mua thuốc kháng sinh phải có đơn. Vì thế, điều cần khắc phục ở Việt Nam là bác sĩ cần kê đơn đúng, nhưng người dân cũng cần có hiểu biết đúng về kháng sinh.

Hàng loạt nguyên nhân kháng thuốc kháng sinh được các chuyên gia quốc tế chỉ ra: Do bác sĩ kê đơn kháng sinh quá nhiều và không hợp lý; người bệnh không dùng hết liều điều trị; lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện và phòng khám chưa tốt; thiếu vệ sinh và hệ thống vệ sinh yếu kém; chưa có kháng sinh mới.

Thuốc kháng sinh được kê cho bệnh nhân có thể gây ra vi khuẩn kháng thuốc phát triển trong đường ruột. Khi người bệnh tới khám tại bệnh viện hoặc phòng khám, vi khuẩn kháng thuốc lại lan truyền đến người bệnh do thiếu vệ sinh và các thiết bị không sạch, từ đó, lan truyền đến cộng đồng.

Kháng thuốc kháng sinh diễn ra khi vi khuẩn thay đổi và trở nên kháng với kháng sinh đã sử dụng để điều trị những bệnh nhiễm trùng. Sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và trồng trọt khiến vi khuẩn kháng thuốc phát triển trong đường ruột của vật nuôi, rồi lây sang người thông qua thức ăn, nước, đất, không khí, hoặc qua tiếp xúc trực tiếp giữa người và vật nuôi, từ đó, lan đến cộng đồng.

Tình trạng kháng thuốc xòi mòn nỗ lực trong điều trị các bệnh nhiễm trùng và giảm hiệu quả của các tiến bộ trong y học.

Trước đó, đầu tháng 1/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra việc kê đơn thuốc kháng sinh tại các cơ sở y tế, kiểm tra nhà thuốc việc chấp hành quy định về bán thuốc kê đơn. Theo đó, Bộ Y tế tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về kê đơn thuốc và sử dụng kháng sinh trong các cơ sở khám chữa bệnh. Có biện pháp giám sát hiệu quả việc chấp hành các quy định này và xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ NN-PTNT, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 -2020. Có giải pháp thực hiện hiệu quả kế hoạch này.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ NN-PTNT tăng cường chỉ đạo quản lý việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán và sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; đưa ra lộ trình sử dụng thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh nhằm mục đích kích thích sinh trưởng và phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

 

45 tỉnh thành bội chi quỹ bảo hiểm y tế

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170121/45-tinh-thanh-boi-chi-quy-bao-hiem-y-te/1255870.html

Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN Phạm Lương Sơn cho biết năm 2016 có 45 tỉnh thành chi vượt thu bảo hiểm y tế.

Trong đó qua kiểm tra tại các bệnh viện và địa phương phát hiện nhiều bất thường trong quản lý quỹ bảo hiểm, có trường hợp trong vòng một tháng đã đi khám chữa bệnh nhiều lần tại nhiều bệnh viện và được nhận số thuốc (không phải thuốc điều trị bệnh hiểm nghèo) trị giá tới 30 triệu đồng.

Cũng theo ông Sơn, 2016 là năm đầu tiên số người tham gia bảo hiểm y tế đạt mức trên 80% dân số, chi khám chữa bệnh năm 2016 đạt trên 69.400 tỉ đồng, tăng hơn 5.000 tỉ đồng so với năm 2015.

Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội VN cho hay cả nước mới có 13 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chỉ đạt khoảng 22%/tổng số người lao động, đe dọa an sinh xã hội khi những người lao động này về già.

Với bảo hiểm y tế, mặc dù tăng trưởng mạnh trong năm 2016 nhưng ông Sơn nhận định là không vững chắc.

Trong năm 2017 này, dự kiến Bộ Y tế sẽ ban hành quy định điều chỉnh viện phí với nhóm bệnh nhân trả viện phí trực tiếp (không có thẻ bảo hiểm y tế).

Theo ông Sơn, người cận nghèo, người làm nông lâm ngư nghiệp có mức thu nhập trung bình có thể đăng ký tham gia bảo hiểm y tế để tránh rủi ro khi chính sách viện phí mới được áp dụng.

 

Bệnh viện Chợ Rẫy “bác” thông tin thiếu thuốc trong kỳ nghỉ Tết

http://dantri.com.vn/suc-khoe/benh-vien-cho-ray-bac-thong-tin-thieu-thuoc-trong-ky-nghi-tet-20170121100747898.htm

Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, toàn bộ công tác đảm bảo hậu cần về thuốc, vật tư y tế tiêu hao, hóa chất… phục vụ điều trị đã được chuẩn bị đầy đủ. Tình trạng thiếu thuốc cho kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu sẽ không xảy ra như báo chí cảnh báo.

Sau khi các phương tiện truyền thông phản ánh về việc do phải chờ nghị định hướng dẫn nên bệnh viện bị hết nhóm thuốc đặc biệt. Thực tế trên khiến nguy cơ trong và sau Tết Đinh Dậu, một số loại thuốc thuộc nhóm thuốc nghiện, hướng thần sẽ không đủ để cung cấp cho việc chăm sóc, điều trị người bệnh.

Sau thông tin trên, trả lời báo chí, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khẳng định, trong tháng 1, Cục đã 2 lần chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế tiêu hao, sẵn sàng phục vụ đầy đủ nhu cầu điều trị, cấp cứu cho người bệnh trong dịp Tết Nguyên Đán.

Đơn vị liên quan trực tiếp đến những thông tin báo chí phản ánh tại khu vực phía Nam là Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã “lên tiếng” phản hồi về vấn đề trên. Theo bệnh viện: “Hàng năm, trước các kỳ nghỉ tết Dương lịch cũng như Âm lịch, Chợ Rẫy đều có kế hoạch chuẩn bị, dự phòng cơ số thuốc để đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh trong những ngày nghỉ Tết cũng như sử dụng cho những ngày sau Tết trong thời gian chờ các đơn vị cung cấp thuốc hoạt động lại sau kỳ nghỉ”.

Cụ thể: Từ giữa tháng 12/2016, Chợ Rẫy đã lên lịch đặt thuốc, vật tư y tế tiêu hao, hóa chất để đáp ứng kịp thời và đầy đủ cho 02 kỳ nghỉ tết. Tính đến 12h ngày 20/1/2017, việc đặt thuốc và cung ứng thuốc cho bệnh viện đã hòa tất. Hiện toàn bộ cơ số thuốc, vật tư y tế, hóa chất cần thiết để ứng trực trong 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu đã được tập kết đầy đủ tại kho của bệnh viện, kể cả các thuốc khó mua sắm mà các báo chí đã nêu: Midazolam, Morphin, Ketamin, Diazepam, Sufentanil, Tramadol. Những thuốc này đã được đảm bảo số lượng để đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong đến hết tháng 2/2017.

Ngoài những loại thuốc trên, bệnh viện cho biết các thuốc khác tối cần thiết như dịch truyền, thuốc cho chuyên khoa gây mê hồi sức, thuốc cấp cứu cho chuyên khoa tim mạch, thuốc điều trị ung thư, thuốc giảm đau, các loại huyết thanh… đều đã được mua sắm và bảo quản trong kho của bệnh viện đủ để sử dụng trong thời gian từ 2 đến 3 tháng; các va-li cấp cứu của bệnh viện cũng đã được chuẩn bị đầy đủ vào cuối ngày 19/1/2017.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng nhận được cam kết từ những nhà cung cấp xác nhận thời gian cung cấp thuốc trở lại sau nghỉ Tết để đảm bảo số lượng thuốc, vật tư y tế, hóa chất khi có phát sinh ngay sau kỳ nghỉ.

 

Lập 10 đoàn thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/1/447562/

UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ để ngăn chặn lây lan dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm (ATTP), đặc biệt kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật qua các cửa ngõ ra vào TP và không để bùng phát dịch dịp Tết Nguyên đán 2017.

Theo đó, tất cả các đơn vị chuyên ngành trực thuộc thành lập 10 đoàn thanh tra chuyên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định trong công tác đảm bảo ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản, tổ chức lấy hơn 1.000 mẫu tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản được tiêu thụ nhiều trong dịp lễ, tết để phân tích các chỉ tiêu về ATTP. Xử lý các trường hợp sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc thực vật không đảm bảo ATTP.

 

Quyết liệt xử lý lợi ích nhóm trong y tế

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/1/447561/

Sáng 20-1, Sở Y tế TPHCM đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2016 và triển khai kế hoạch 2017.

Theo Sở Y tế, năm 2016, toàn TP đã có 114 bệnh viện (BV) với 38.163 giường bệnh thực kê, đạt tỷ lệ 46,09 giường/vạn dân. Số lượt khám và điều trị ngoại trú tại các cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế năm 2016 đạt gần 36 triệu lượt, trong đó bệnh nhân đến từ các tỉnh chiếm 30% - 40%. Ngoài ra, các BV trực thuộc Bộ Y tế và các bộ, ngành khác đóng trên địa bàn TP còn khám và điều trị ngoại trú cho hơn 5 triệu lượt người… Thực hiện chỉ đạo của UBND TP và Bộ Y tế, ngành y tế TPHCM trong năm 2016 cũng đã đẩy mạnh giảm tải bệnh nhân của các BV tuyến TP và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho các BV tuyến cơ sở.

Đánh giá cao những thành tựu mà ngành y tế TPHCM đạt được trong năm qua, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu vẫn băn khoăn về những thách thức phải đối mặt. Trong năm 2017, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu chỉ đạo ngành y tế phải đẩy mạnh tự chủ cho các BV; tiếp tục hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, nhất là y tế dự phòng; đầu tư cho các trạm y tế nhưng phải tập trung, không dàn trải… Đặc biệt, phải kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cơ sở y tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu lo ngại tình trạng lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân trong y tế còn lớn. “Lợi ích trong dược, trong trang thiết bị y tế, trong xây dựng cơ bản đều có. Thiết  bị y tế mà chênh lệch giữa thương hiệu này với thương hiệu kia là cả chục tỷ đồng, nên phải chọn người có tâm, có đức thì ngành y tế mới phát triển, mới phục vụ tốt cho dân. Ngay đầu năm 2017 này, UBND TP sẽ làm việc và quyết liệt xử lý lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân”, đồng chí Nguyễn Thị Thu cho biết.

 

Những thành tựu góp phần nâng tầm nền y học nước nhà

http://suckhoedoisong.vn/nhung-thanh-tuu-gop-phan-nang-tam-nen-y-hoc-nuoc-nha-n127375.html

Đầu tư hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay, chính thức khánh thành phẫu thuật robot cho người lớn đầu tiên ở Việt Nam,

Đầu tư hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay, chính thức khánh thành phẫu thuật robot cho người lớn đầu tiên ở Việt Nam, lấy dị vật ẩn náu ở tim 45 năm bằng nội soi, bác sĩ nghiên cứu sữa đặc biệt cho bệnh nhân nghèo… là những sự kiện đánh dấu sự chuyển mình nổi bật trong công cuộc không ngừng cải tiến nâng tầm cho ngành Y tế nước nhà.

1 ngày, 40.000 xét nghiệm và một hệ thống xét nghiệm hiện đại nhất

Năm 2016 khép lại với hàng loạt những kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại được  triển khai tại các bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và khẳng định vị thế y tế Việt Nam. Sự kiện đầu tiên phải kể đến là Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đưa vào hoạt động hệ thống xét nghiệm tự động Accelerator a3600 73 tỉ đồng -  một hệ thống xét nghiệm lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam và là hệ thống xét nghiệm hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay.

Là BV hạng đặc biệt, BV. Chợ Rẫy luôn ở trong tình trạng quá tải. Mỗi ngày, tại khoa Sinh hóa phải thực hiện khoảng hơn 4.000 mẫu xét nghiệm, mỗi mẫu xét nghiệm trung bình có 10 chỉ số. Như vậy, các kỹ thuật viên của khoa cần thực hiện khoảng 40.000 xét nghiệm mỗi ngày cho cả bệnh nhân nội trú lẫn ngoại trú. Đây là một khối lượng công việc khổng lồ, khiến người bệnh phải chờ đợi lâu. Bởi theo quy trình cũ, sau khi nhận mẫu, tùy từng chỉ định xét nghiệm của bác sĩ, người kỹ thuật viên phải kiểm tra, xử lý mẫu và chuyển đến các máy xét nghiệm phù hợp phải mất trung bình từ 2 - 3 tiếng đồng hồ. Vì các công đoạn chuyển tiếp làm thủ công, các loại máy hoạt động độc lập nên tốn kém nhân lực, thời gian và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

“Vì vậy, việc không ngừng tìm kiếm giải pháp nhằm góp phần giảm tải cũng như cải thiện tình trạng chờ đợi của bệnh nhân được xem là lý do hàng đầu để chúng tôi đưa vào hoạt động hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại Accelerator a3600 - một xu hướng tự động hóa phòng xét nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin giúp quản lý tốt hiệu suất, tối ưu hóa nguồn nhân lực - đã được ứng dụng tại nhiều trung tâm y khoa hàng đầu trong khu vực và trên thế giới”, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc BV. Chợ Rẫy chia sẻ.

Đây là hệ thống xét nghiệm hiện đại có tính năng tích hợp Sinh hóa - Miễn dịch - Huyết học mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân đồng thời tiết giảm được thời gian và nhân sự cho công việc này, như: giảm số lượng máu cần lấy cho việc xét nghiệm; rút ngắn thời gian thực hiện xét nghiệm xuống 50%; giảm thiểu các nguy cơ sai sót, quy trình xét nghiệm giảm từ 33 bước xuống 15 bước; số lượng mẫu lên đến 3.600 mẫu/giờ; thực hiện được gần 200 loại xét nghiệm miễn dịch và sinh hóa khác nhau - trong đó có nhiều xét nghiệm chuyên sâu giúp chẩn đoán và phát hiện sớm nhiều loại bệnh như: ung thư, tim mạch, viêm gan, bệnh truyền nhiễm khác, thận, cấy ghép…

Điều đặc biệt nhất là hệ thống xét nghiệm tại BV. Chợ Rẫy được nâng cấp rất hiện đại nhưng chi phí xét nghiệm cho người bệnh vẫn không đổi.

Lần đầu tiên dùng robot phẫu thuật nội soi cho người lớn

Thành tựu của ngành y năm 2016 được đánh dấu bằng một sự kiện rất được quan tâm: lần đầu tiên tại Việt Nam dùng robot phẫu thuật nội soi cho người lớn.

Ngày 10/12, BV. Bình Dân (TP.HCM) công bố thực hiện thành công phẫu thuật nội soi bằng robot và khánh thành khu phẫu thuật bằng robot. Đây là hệ thống robot phẫu thuật đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép điều trị tại Việt Nam. Bệnh nhân Nguyễn Văn T. (64 tuổi) ở Quảng Ngãi bị u đại trực tràng là bệnh nhân đầu tiên được robot phẫu thuật.

Theo TS.BS. Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV. Bình Dân, phương pháp mổ nội soi bằng robot là một công nghệ hiện đại, một bước tiến mới của y học. Phẫu thuật robot đã khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật nội soi truyền thống và mổ mở, trở thành trợ thủ thông minh trong phòng phẫu thuật dưới sự điều khiển của các bác sĩ phẫu thuật viên được đào tạo chuyên sâu về nội soi robot.

Một lợi điểm rất lớn nữa của phẫu thuật nội soi bằng robot giúp giảm nguy cơ tai biến, biến chứng, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh sau phẫu thuật. Kỹ thuật này cũng làm giảm tối đa các tổn thương mô, gân, cơ tối thiểu cho người bệnh. Hệ thống robot phẫu thuật rất hiệu quả đối với điều trị u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật, bắc cầu động mạch vành, chỉnh sửa van tim…

“Phẫu thuật bằng robot chính là bước phát triển ứng dụng kỹ thuật cao trong ngành Y tế Việt Nam. Đây là cơ hội để người dân Việt Nam được hưởng những tiến bộ khoa học hiện đại nhất trong chăm sóc y tế”, đánh giá của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại lễ khánh thành khu phẫu thuật nội soi bằng robot tại BV. Bình Dân.

Lấy dị vật 45 năm ở tim bằng nội soi

Một trường hợp chưa từng có trong y văn nhưng các bác sĩ BV.  Đại học Y Dược TP.HCM đã thực hiện rất thành công. Cụ thể, bệnh nhân Mai Thị T. 59 tuổi, ngụ tại Gò Vấp, TP.HCM, mắc dị vật trong tim 45 năm, đã may mắn được các bác sĩ phẫu thuật nội soi thành công.

Khi siêu âm tim ghi nhận người bệnh bị hở van 3 lá rất nặng, tim phải dãn lớn, có chỉ định phẫu thuật sửa van 3 lá. Tuy nhiên, khi xem phim X-quang ngực thẳng và chụp mạch vành, các bác sĩ phát hiện trong tim có một mảnh dị vật cản quang.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật ngày 22/8/2016 qua nội soi. Dị vật được tìm thấy ghim trong nhĩ phải, nằm sát đường đi của động mạch vành phải. TS.BS. Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, chia sẻ: “Người bệnh đã rất may mắn, vì chỉ cần lệch vài milimét, mảnh dị vật sẽ làm tổn thương động mạch vành phải, và tính mạng của người bệnh khi đó sẽ khó lòng mà giữ được”.

Một thành công rất lớn của các bác sĩ BV. Đại học Y Dược TP.HCM nói riêng và của ngành y tế nói chung chính là dẫu phẫu thuật nội soi tim là một kỹ thuật được triển khai hết sức thận trọng. Bởi mổ tim cần phải sử dụng máy tuần hoàn ngoài cơ thể để thay thế cho hoạt động của tim và phổi trong lúc phẫu thuật. Hơn nữa, các thao tác thực hiện trên tim khá tinh tế và phức tạp, vì vậy việc triển khai kỹ thuật nội soi hay kỹ thuật ít xâm lấn trong mổ tim được áp dụng chậm hơn so với các chuyên ngành khác.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, phẫu thuật tim nội soi đã trở thành thường quy tại BV. Đại học Y Dược với gần 200 trường hợp mổ thành công. Các bệnh lý hiện có thể giải quyết tốt bằng phẫu thuật nội soi gồm có bệnh van tim như: sửa hoặc thay van hai lá, sửa van ba lá, thay van động mạch chủ, u nhầy tim và sửa chữa một số bệnh lý tim bẩm sinh như: thông liên nhĩ, thông liên thất, kênh nhĩ thất bán phần. Phẫu thuật nội soi tim giúp giảm thời gian thở máy sau mổ, thời gian điều trị hồi sức và tổng thời gian nằm viện sau mổ; giảm việc truyền máu và các chế phẩm của máu..., giúp cho quá trình điều trị bệnh nhẹ nhàng hơn, thời gian hồi phục nhanh hơn.

Nói không quá, mổ nội soi là một cuộc cách mạng trong phẫu thuật tim.

Ghép tạng xuyên Việt

Người mẹ vượt lên tất cả nỗi đau để đưa ra một quyết định nhân văn: hiến xác con để cứu người. Các “bàn tay vàng” của bác sĩ BV. Chợ Rẫy TP.HCM và BV. Việt Đức Hà Nội đã giúp người mẹ ấm lòng vì từ tạng hiến của con trai mẹ đã mang lại sự sống cho 6 người đang trong tình trạng thập tử nhất sinh.

Đây là sự kiện vô cùng nhân văn và cũng là sự kiện khẳng định trình độ chuyên môn của các y bác sĩ Việt Nam.

Cụ thể, chiều 25/4, BV. Chợ Rẫy thông báo nam thanh niên 20 tuổi gặp tai nạn giao thông bị chết não, gia đình đồng ý hiến tạng. 4 bệnh nhân được ghép thành công tại BV. Chợ Rẫy và 2 bệnh nhân ở Hà Nội tương thích với các thông số tạng là tim, gan được hiến. Để ghép thành công cho 2 bệnh nhân ở Hà Nội, từ 5h sáng ngày 26/4, đoàn y bác sĩ BV. Việt Đức từ Hà Nội đã bay vào TP.HCM để nhận tạng. Ngay khi tạng được chuyển lên máy bay, kíp phẫu thuật tại Việt Đức đã mở lồng ngực và ổ bụng của 2 bệnh nhân để sẵn sàng thực hiện ghép lập tức lúc tạng về. Nam bệnh nhân được ghép quả tim của chàng trai, năm nay 64 tuổi từng bị suy tim, đặt stent 9 lần, thời gian sống chỉ tính bằng ngày. Người nhận khối gan hiến tặng lâu nay suy gan giai đoạn cuối, 54 tuổi.

Chia sẻ tại lễ trao tặng kỷ niệm chương cho gia đình người hiến tạng và khen thưởng tập thể BV.  Chợ Rẫy, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế xúc động: “Hành động này không phải ai cũng làm được và nghĩa cử cao đẹp này đã mang lại sự hồi sinh cho 6 bệnh nhân. Tôi cũng đánh giá cao sự nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo và các êkíp của BV. Chợ Rẫy và BV. Việt Đức đã tham gia vào ca ghép tạng, sự chủ động phối hợp rất nhuần nhuyễn từ việc đánh giá chức năng của các tạng cho đến việc trang bị y cụ, máu, thuốc cho ca ghép và thuốc dự phòng... để mang lại kết quả tốt nhất cho quá trình nhận và ghép tạng”...

Xin tri ân người hiến tạng, tri ân những bàn tay vàng của các cán bộ y tế Việt Nam.

Bác sĩ nghiên cứu sữa đặc biệt cho bệnh nhân nghèo

Ngày 17/12, PGS.TS.BS. Tạ Thị Tuyết Mai - Trưởng khoa Dinh Dưỡng, BV. Nhân dân Gia Định TP.HCM đã vinh dự nhận giải thưởng Kova ở hạng mục kiến tạo với công trình: “Hội chứng kém dung nạp lactose ở bệnh viện nặng: tỉ lệ mắc, chẩn đoán và hiệu quả nuôi dưỡng của sữa đậu nành bổ sung sữa bột nguyên kem và probiotic”.

Tạo ra một loại sữa dành cho người bệnh nặng kém dung nạp lactose cần nuôi ăn bằng ống thông. Đây là sản phẩm sữa có độ đạm cao đầu tiên ở Việt Nam được nghiên cứu để nuôi ăn bệnh nhân nặng. Lượng sữa cần nuôi ít hơn nhưng hiệu quả cải thiện dinh dưỡng tốt hơn sữa cao năng lượng trên thị trường.

Đặc biệt giá thành chỉ bằng 1/4, giúp người nghèo có thể điều kiện chi trả. Nghiên cứu có ý nghĩa nhân văn, mang lại lợi ích cho gia đình bệnh nhân và BV. Áp dụng từ tháng 1/2016, đến nay đã nuôi ăn thành công hàng trăm bệnh nhân cần nuôi ăn bằng ống thông ở BV. Nhân dân Gia Định và BV. Ung bướu TP.HCM.

Công trình hiện đã đăng ký bằng độc quyền sáng chế và hướng tới thương mại hóa, đóng hộp để mang lại lợi ích cho người bệnh.

 

Các bệnh viện đã sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp Tết

http://cand.com.vn/y-te/Cac-benh-vien-da-san-sang-phuc-vu-nguoi-dan-trong-dip-Tet-426184/

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017. Trong bối cảnh WHO dự báo có những diễn biến khó lường về dịch bệnh và tình hình tham gia giao thông của người dân dịp này rất đông, có nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông, các bệnh viện (BV), nhất là các BV tuyến Trung ương đều đã lên kế hoạch chuẩn bị cho công tác khám, chữa bệnh (KCB) trong dịp Tết một cách chu đáo.

Là BV ngoại khoa tuyến cuối nên Tết năm nào, BV Việt Đức cũng là điểm nóng tiếp nhận các bệnh nhân cấp cứu nặng do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, đánh nhau v.v… từ tuyến dưới chuyển lên. Hầu hết những trường hợp chuyển đến đây đều trong tình trạng “thập tử nhất sinh” nên công việc cấp cứu vô cùng khó khăn và vất vả.

Theo GS.TS. Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức, những ngày này, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu đã tăng khoảng 20%. Dự kiến số bệnh nhân sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, cao nhất thường từ 28 Tết và từ mùng 3 Tết trở ra, lúc mọi người tham gia giao thông nhiều hơn.

Để chủ động trong công tác KCB, BV đã phân công các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên… ứng trực 24/24h trong những ngày Tết, từ trực chuyên môn cấp cứu, KCB đến hậu cần, đường dây nóng…

GS.TS. Trần Bình Giang cho biết: Do đặc thù của BV thường phải tiếp nhận các ca nặng nên hệ thống trực cấp cứu và phòng phẫu thuật của BV được đặt trong tình trạng sẵn sàng phục vụ bất cứ lúc nào. Mỗi ngày có khoảng 400 cán bộ nhân viên, trong đó có khoảng 30 bác sỹ trực tại BV và 5 phòng phẫu thuật luôn sẵn sàng.

Trong trường hợp số lượng bệnh nhân cần phẫu thuật cùng thời điểm tăng cao thì BV vẫn đảm bảo đáp ứng đủ. Lãnh đạo BV sẽ chúc Tết và mừng tuổi bệnh nhân điều trị tại các khoa vào lúc Giao thừa, để động viên họ yên tâm chữa trị. Dự kiến, có khoảng 500 bệnh nhân ăn Tết tại BV.

Nói về công tác trực ở BV Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: Trong những ngày nghỉ Tết, BV vẫn tổ chức KCB như ngày thường. 100% lãnh đạo BV trực Tết để kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh. Mỗi ngày sẽ có khoảng 350 nhân viên y tế trực cấp cứu và KCB.

 BV đã tăng thêm 4 điểm khám tại BV, đồng thời dự trù đầy đủ thuốc, vật tư y tế tiêu hao… đảm bảo phục vụ bệnh nhân, không để bệnh nhân phải mua bên ngoài. Riêng khu vực chạy thận nhân tạo, 100% quân số trực để đảm bảo phục vụ tất cả các bệnh nhân chạy thận như thông thường. Trong trường hợp phải cấp cứu hàng loạt khi có thảm họa, BV đã có 3 đội lưu động sẵn sàng lên đường. Ngoài ra, BV còn các phương án dự phòng nhân lực khi có tình huống phát sinh.

TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch –Tổng hợp của BV Bạch Mai cho biết thêm, dự kiến sẽ có khoảng 600 người bệnh và nhân viên y tế ăn Tết tại BV. Trong 3 ngày Tết, bệnh nhân sẽ được tặng các suất ăn miễn phí (25.000 đồng/người), bệnh nhân đón Giao thừa tại BV sẽ được BV tặng quà. Tổng số tiền chi cho bệnh nhân và nhân viên y tế ăn Tết khoảng 400-500 triệu đồng.

BV E cũng đã bố trí 120- 150 cán bộ trực Tết. BV đã chuẩn bị đầy đủ lượng máu, các chế phẩm của máu và các trang thiết bị, phục vụ hậu cần luôn sẵn sàng. Mỗi bệnh nhân nhập viện vào dịp Tết sẽ được BV hỗ trợ 50.000 đồng/ngày/người để giúp họ vơi bớt một phần khó khăn.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất việc chuẩn bị thường trực cấp cứu của một số BV trước và trong dịp Tết. Các BV là phải chủ động đối phó tình hình dịch bệnh trong dịp Tết, đặc biệt dịch tiêu chảy cấp và dịch cúm, dịch chân tay miệng, sốt xuất huyết...

Trong các ngày mồng 1, 2 Tết, lãnh đạo Bộ Y tế sẽ chúc Tết một số BV cùng bệnh nhân nằm viện. Ngày mồng 3 Tết, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ GTVT sẽ kiểm tra công tác trực cấp cứu tại BV Việt Đức và thăm hỏi những bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong dịp này.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho biết thêm: Tất cả các đơn vị y tế đều trực Tết 24/24 giờ và phải công khai số điện thoại đường dây nóng của BV, của Bộ Y tế. Nếu người dân phát hiện cán bộ y tế bỏ trực, gây phiền hà cho người bệnh, hãy gọi ngay đến đường dây nóng, Bộ Y tế sẽ vào cuộc kịp thời.

 

Cứu sống bé sơ sinh mang khối u hiếm gặp

http://vtv.vn/suc-khoe/cuu-song-be-so-sinh-mang-khoi-u-hiem-gap-20170121063511897.htm

http://kienthuc.net.vn/khoe-dep/be-gai-mang-khoi-buou-quai-di-lan-dau-phat-hien-o-viet-nam-814370.html

Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM vừa phẫu thuật cứu sống một bé gái sơ sinh nặng 3,5 kg, 10 ngày tuổi có khối u hiếm gặp.

Ngay từ lúc sinh ra, khối u đã chiếm gần một nửa khuôn mặt của bé, khối u kéo dài từ góc hàm bên trái lên tới vùng nội sọ. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định bé sơ sinh cần phải phẫu thuật gấp để tránh suy hô hấp có thể dẫn đến tử vong.

Hai kíp phẫu thuật ung bướu sơ sinh và ngoại thần kinh của bệnh viện đã mở họp sọ của bé, cùng phẫu thuật để tách toàn bộ khối u cho trẻ từ vùng góc hàm đến nội sọ. Sau 7 giờ phẫu thuật, toàn bộ khối u quái gồm xương, dịch, tóc đã được tỉ mỉ tách ra.

Hiện sức khỏe của bé đã ổn định, da hồng hào. Được biết, đây là khối u quái có vị trí và kích thước rất hiếm gặp được phát hiện ở trẻ sơ sinh.

 

Những tua trực đưa bệnh nhân vượt cửa tử ngoạn mục

http://kienthuc.net.vn/khoe-dep/nhung-tua-truc-dua-benh-nhan-vuot-cua-tu-ngoan-muc-814401.html

Lá thư được gửi đến đúng dịp giáp Tết đã thể hiện sự trân trọng của gia đình người bệnh đối với các y bác sĩ đã hết lòng vì bệnh nhân.

Sáng 20/1, tập thể Khoa Cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai nhận được một lá thư cảm ơn của gia đình người bệnh được cứu sống do các đồng nghiệp tại bệnh viện đa khoa Hà Đông gửi tới.

Lá thư được gửi đến đúng dịp mọi người đang bận rộn sắm Tết đã thể hiện sự trân trọng của gia đình người bệnh đối với các y bác sĩ đã hết lòng vì bệnh nhân trong những ngày cuối năm. Đây cũng là nguồn động viên to lớn đối với những bác sĩ cấp cứu, những người không biết đến một cái Tết trọn vẹn bên gia đình bởi lịch trực và những ca cấp cứu bất kể ngày đêm…

Câu chuyện về 3 ca bệnh dưới đây được BS. Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ chỉ là một phần nhỏ trong khối lượng công việc khổng lồ của người bác sĩ cấp cứu tại một bệnh viện đa khoa tuyến cuối của ngành y tế nhưng cũng cho thấy sự nỗ lực và tấm lòng của những người thầy thuốc khi đứng trước mỗi ca bệnh phức tạp.

Trường hợp thứ nhất được các bác sĩ cứu thoát khỏi cửa tử là anh Vũ Mạnh Hiền, 37 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội, cũng là người được nhắc đến trong bức thư cảm ơn của gia đình người bệnh với các y bác sĩ. Bệnh nhân này được bệnh viện đa khoa Hà Đông chuyển tới khoa Cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai lúc 22 giờ 30 phút ngày 7/1 với chẩn đoán “Hôn mê sau ngừng tuần hoàn do cơn hen phế quản ác tính”. Bệnh nhân có tiền sử hen phế quản nhiều năm, tự điều trị bằng thuốc giãn phế quản xịt họng.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, trong lúc đang lái xe ô tô thì bệnh nhân đột ngột lên cơn khó thở dữ dội và chỉ kịp dừng đỗ xe ngay trước khi bị hôn mê. Bệnh nhân được người xung quanh đưa vào cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội) gần đó.

Tại khoa Cấp cứu, bệnh viện đa khoa Hà Đông, bệnh nhân ở trong tình trạng tím toàn thân, ngừng thở, mạch bẹn mất. Ngay lập tức, ê-kip các y, bác sĩ trực do bác sĩ Phạm Hữu Hiền làm trưởng tua đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn (bóp bóng Ambu có oxy qua mask, ép tim ngoài nồng ngực, dùng thuốc trợ tim adrenalin, đặt ống nội khí quản và thở máy…) và khoảng 15 phút sau thì tuần hoàn của bệnh nhân được tái lập (tim đập trở lại). Sau khi cấp cứu thành công và tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, bệnh nhân được chuyển lên khoa Cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân lên tới khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai lúc 22 giờ 30 phút cùng ngày (giờ thứ 3 sau ngừng tuần hoàn) trong tình trạng hôn mê sâu (GCS 6 điểm), được bóp bóng có oxy qua ống nội khí quản, mạch nhanh (120 lần/phút), huyết áp ổn định (150/70 mmHg) khi đang được truyền thuốc trợ tim và co mạch (adrenalin), SpO2 giảm (85%) với dòng oxy 10 lít/phút, nghe phổi thấy rì rào phế nang giảm và có rất nhiều ran rít, đồng tử hai bên đều, kích thước 5 mm, còn phản xạ với ánh sáng.

Sau khi tiếp nhận, khám cấp cứu và cho bệnh nhân được thở máy ổn định, ê-kíp các y, bác sĩ trực tại khoa Cấp cứu A9, bác sĩ Lương Quốc Chính và bác sĩ Vũ Việt Hà đã hội chẩn và nhận thấy bệnh nhân vẫn có cơ hội hồi phục nếu được áp dụng kỹ thuật kiểm soát nhiệt độ theo mục tiêu (hạ thân nhiệt). Không chần chừ, các y, bác sĩ đã xin ý kiến lãnh đạo khoa và liên hệ ngay với ê-kíp kỹ thuật kiểm soát nhiệt độ theo mục tiêu do bác sĩ Nguyễn Tuấn Đạt và bác sĩ Nguyễn Trung Dũng phụ trách để vào khoa cùng cấp cứu cho bệnh nhân ngay trong đêm.

Chỉ sau 3 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân cải thiện rõ rệt, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, được thôi thở máy và rút ống nội khí quản. Sau 6 ngày điều trị tại khoa Cấp cứu A9, bệnh nhân được chuyển lại về bệnh viện đa khoa Hà Đông để tiếp tục được theo dõi và điều trị lâu dài.

Cũng trong đêm trực ngày 7/1, cùng thời điểm bệnh nhân Hiền, ê-kíp trực đêm tại khoa Cấp cứu A9 (bệnh viện Bạch Mai) cũng tiếp nhận bệnh nhân P.V.Q, nam, 46 tuổi, ở Hưng Yên, được bệnh viện đa khoa Phố Nối chuyển tới với chẩn đoán “Hôn mê sau ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp”.

Trước khi vào viện 2 ngày, bệnh nhân P.V.Q xuất hiện đau ngực trái, đến khoảng 20 giờ ngày 7/1, bệnh nhân xuất hiện đau ngực trái dữ dội, sau đó mất ý thức và được gia đình đưa vào bệnh viện đa khoa Phố Nối (Hưng Yên) trong tình trạng đã ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức, các y, bác sĩ trực tại khoa Cấp cứu (bệnh viện đa khoa Phố Nối) tiến hành cấp cứu khoảng 20 phút thì tuần hoàn của bệnh nhân mới được tái lập (tim đập lại). Sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm và tình trạng bệnh nhân ổn định hơn, bệnh nhân được chuyển lên khoa Cấp cứu A9 (bệnh viện Bạch Mai).

Tại khoa Cấp cứu A9, các y, bác sĩ trực nhận định đây là trường hợp hôn mê sau ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp đến sớm, nếu mạch vành tắc được tái thông sớm và tiến hành kiểm soát nhiệt độ theo mục tiêu ngay trong đêm thì bệnh nhân sẽ có cơ hội hồi phục, nhất là khi tuổi đời bệnh nhân còn rất trẻ.

Một cuộc hội chẩn cấp cứu liên khoa giữa các bác sĩ khoa Cấp cứu A9 và các bác sĩ Phạm Tuyết Nga, Bùi Vĩnh Hà (Viện Tim mạch Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai) được tiến hành ngay lập tức. Trong cuộc hội chẩn, các bác sĩ đã thống nhất phương án can thiệp điều trị như trên và giải thích về tình trạng bệnh cũng như kế hoạch can thiệp điều trị bệnh nhân cho gia đình.

Chỉ chưa đầy một giờ, sau khi đã xử trí cấp cứu, làm các thăm dò và xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chuyển tới phòng can thiệp mạch vành (Viện Tim mạch Việt Nam). Điều đáng nói ở đây là trước khi bệnh nhân được chuyển tới phòng can thiệp mạch vành, bệnh viện đa khoa Phố Nối đã gọi điện thông báo cho các bác sĩ khoa Cấp cứu A9 rằng bệnh nhân P.V.Q có kết quả xét nghiệm nhanh HIV dương tính, đây thực sự là một cú sốc nữa cho gia đình người bệnh và cũng là một yếu tố tiên lượng khó cho việc can thiệp điều trị của các bác sĩ. Để đảm bảo thời gian can thiệp điều trị không bị trì hoãn, các bác sĩ đã nói chuyện với gia đình người bệnh thêm một lần nữa, trong bối cảnh này họ thực sự đã rất quẫn trí và chưa thể đưa ra được quyết định gì. Cuối cùng gia đình bệnh nhân thống nhất là vẫn quyết tâm theo đuổi điều trị với hy vọng kết quả xét nghiệm HIV nhanh kia không chính xác trước khi có kết quả xét nghiệm khẳng định của bệnh viện Bạch Mai.

Cuộc can thiệp điều trị tái thông mạch vành diễn ra khá nhanh và suôn sẻ, động mạch vành trái bị tắc đã được tái thông bằng một stent. Bệnh nhân được chuyển về khoa Cấp cứu A9 để tiếp tục điều trị nhưng không làm kiểm soát nhiệt độ theo mục tiêu theo yêu cầu của gia đình. Rất tiếc rằng, với bao nhiêu nỗ lực của gia đình và các bệnh viện, cộng với tình trạng của bệnh nhân quá nặng, gia đình người bệnh đã xin đưa bệnh nhân về ngay trong sáng hôm sau.

Trường hợp thứ ba là ca bệnh gần đây nhất, bệnh nhân V.K.T.L, nam, 53 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội, được chuyển từ khoa Tiêu hóa tới khoa Cấp cứu A9 (bệnh viện Bạch Mai) lúc 14 giờ 15 phút ngày 16/1 với chẩn đoán “Hôn mê sau ngừng tuần hoàn do cơn hen phế quản ác tính”. Bệnh nhân có tiền sử hen phế quản nhiều năm, vẫn tự điều trị bằng thuốc giãn phế quản xịt họng mỗi khi có khó thở.

Được biết, ông L. là người nhà đi chăm bệnh nhân ở khoa Tiêu hóa, bệnh viện Bạch Mai. Khoảng 13 giờ ngày 16/1, trong lúc đang làm thủ tục ra viện cho người thân thì ông L. đột ngột xuất hiện khó thở, tím tái tại hành lang. Ngay lập tức, bệnh nhân được y, bác sĩ đưa vào phòng cấp cứu của khoa để xử trí bằng thuốc xịt họng nhưng không cải thiện, ngay sau đó bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn, các bác sĩ đã nhanh chóng bóp bóng Ambu có oxy qua mask, ép tim ngoài lồng ngực, dùng thuốc trợ tim adrenalin, đặt ống nội khí quản, khoảng 5 phút sau thì tuần hoàn của bệnh nhân được tái lập (tim đập trở lại) và bệnh nhân được chuyển xuống khoa Cấp cứu A9.

Bệnh nhân được chuyển xuống tới khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai lúc 14 giờ 15 phút cùng ngày trong tình trạng hôn mê sâu (GCS 7 điểm), được bóp bóng có oxy qua ống nội khí quản, mạch nhanh (130 lần/phút), huyết áp ổn định (160/100 mmHg) khi đang được truyền thuốc trợ tim và co mạch (adrenalin), SpO2 94% với dòng oxy 10 lít/phút, nghe phổi thấy rì rào phế nang giảm và có rất nhiều ran rít, đồng tử hai bên đều, kích thước 4 mm, còn phản xạ với ánh sáng.

Ngay sau khi hội chẩn và xin ý kiến lãnh đạo khoa, các bác sĩ khoa Cấp cứu A9 đã tiến hành áp dụng kỹ thuật kiểm soát nhiệt độ theo mục tiêu (hạ than nhiệt) cho bệnh nhân. Sau 4 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân cải thiện rõ rệt, tự thở được, được thôi thở máy và rút ống nội khí quản. Đến nay, sau 5 ngày điều trị tại khoa Cấp cứu A9, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, thở oxy qua kính mũi, nói chuyện được và có thể ăn uống bằng đường miệng.

 

Bệnh viện Bạch Mai: Ngày Tết không được đùn đẩy bệnh nhân

http://infonet.vn/benh-vien-bach-mai-ngay-tet-khong-duoc-dun-day-benh-nhan-post219642.info

Đó là chỉ đạo của Ban lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai về công tác trực Tết Nguyên đán năm 2017 gửi tất cả các viện, trung tâm, khoa, phòng.

Tết Nguyên đán bắt đầu nghỉ từ 26/1 đến ngày 1/2, thời gian nghỉ kéo dài 7 ngày nên các bệnh viện phải lên kế hoạch trực tết để khám, cấp cứu cho người bệnh.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các đơn vị liên quan trực tiếp đến công tác khám, chữa bệnh trước khi nghỉ tết cần cân nhắc việc cho người bệnh ổn định có thể điều trị ngoại trú hoặc chuyển tuyến y tế cơ sở theo dõi, điều trị tiếp.

Những ngày nghỉ Tết, quy chế chuyên môn các đơn vị phải lưu ý liên hệ qua điện thoại trước với các đơn vị tiếp nhận người bệnh và thông báo thời gian dự kiến người bệnh sẽ được chuyển đến. Đơn vị tiếp nhận chủ động bố trí giường bệnh hoặc giường tạm thời cho người bệnh.

Đặc biệt, PGS Nguyễn Quốc Anh nhấn mạnh "tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng đùn đẩy người bệnh, tránh gây phiền hà cho người bệnh và gia đình người bệnh".

Các đơn vị, khoa phòng có kế hoạch đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh, đặc biệt trong công tác tiếp đón và xử trí những tình huống cấp cứu. Trong đó đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp nào.

Người bệnh sau cấp cứu ổn định, chuyển cơ sở y tế khác điều trị tiếp, bác sĩ phải giải thích đầy đủ cho người bệnh và người nhà hiểu.

Dự trù đầy đủ thuốc, vật tư y tế tiêu hao đảm bảo phục vụ người bệnh, tuyệt đối không để người bệnh phải mua thuốc ở ngoài.

Trong những ngày Tết, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng yêu cầu nhân viên tiếp tục duy trì và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp ứng xử ân cần, hòa nhã.

Các đơn vị có thể mở hệ thống tư vấn và tái khám theo yêu cầu để giảm tải cho hệ thống cấp cứu cũng như đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân

Trong dịp nghỉ Tết, theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, nếu nhân viên y tế tự nguyện đi làm vì có nhiều người bệnh thì đơn vị có thể chủ động tăng cường nhân viên làm việc.

Phía bệnh viện phải chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng thu dung, cấp cứu, điều trị trong tình huống có dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cần cấp cứu hàng loạt. Nhất là các khoa Ngoại tổng hợp, Phẫu thuật sọ não, khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống, khoa Cấp cứu, Trung tâm Chống độc, khoa Truyền nhiễm, khoa Nhi, khoa Hồi sức tích cực.

Bệnh viện cũng chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn cho cơ sở y tế khác trong trường hợp cần thiết và khi có yêu cầu. Đảm bảo công tác chống rét cho người bệnh nếu có rét đậm, rét hại.

Trước đó, Bộ Y tế đã gửi công văn tới các Bệnh viện, sở y tế các tỉnh yêu cầu các bệnh viện phải đảm bảo công tác điều trị cũng như báo cáo thường xuyên với Bộ Y tế về số bệnh nhân điều trị, nhập viện, tai nạn giao thông, tử vong trong những ngày nghỉ Tết.

 

Phát hiện kháng thể trung hòa virus HIV

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/phat-hien-khang-the-trung-hoa-virus-hiv-1114235.tpo

Theo Nature Medicine, cuộc thử nghiệm kháng thể 10-1074 trên 33 bệnh nhân dương tính với HIV do Đại học Rockefeller (Mỹ) kết hợp cùng Bệnh viện Đại học Cologne và Trung tâm Nghiên cứu Bệnh lây nhiễm Đức thực hiện đã diễn ra thành công. Không chỉ trung hòa HIV, kháng thể 10-1074 cho thấy hoạt tính kháng virus cao, khả năng dung nạp tốt và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Tiến sĩ Florian Klein từ Bệnh viện Đại học Cologne thuộc nhóm tác giả giải thích kháng thể 10-1074 nhắm đến cấu trúc vòng V3 trên lớp vỏ protein của HIV rồi trung hòa virus. "Những kháng thể này vô cùng mạnh mẽ, có hiệu quả đối với các chủng HIV khác nhau. Do đó, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và phát triển văcxin HIV", tiến sĩ Klein nhấn mạnh.

Kháng thể 10-1074 sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên người. Giới khoa học hy vọng kết hợp nhiều kháng thể đặc hiệu sẽ giúp đánh bại hoàn toàn HIV.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang