Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 22/2/2017

  • |
T5g.org.vn - Cảnh giác với biến chứng khi mắc quai bị; Dịch cúm H7N9 tiến sát Việt Nam: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn; Phòng dịch cúm gia cầm, kiểm dịch gắt gao tại Cửa khẩu Quốc tế; Nhiều địa phương xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm; Quy định mới phân loại trang thiết bị y tế theo mức độ rủi ro; ...

 

Dịch cúm H7N9 tiến sát Việt Nam: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

http://www.baomoi.com/dich-cum-h7n9-tien-sat-viet-nam-bo-y-te-chi-dao-khan/c/21590269.epi

Đây là lần thứ 5 kể từ năm 2013 tới nay, thế giới có dịch cúm A (H7N9) và lần này nhận định diễn biến phức tạp hơn cả về mặt địa lý cũng như số người mắc.

Các thông báo “khẩn”

Chiều tối 20/2, bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn về dịch cúm gia cầm lây truyền từ gia cầm sang người, trong đó trọng tâm là cúm A (H7N9).

Phát biểu tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng bộ Y tế nhận định: Trong thời gian gần đây, cúm A (H7N9) đang diễn biến phức tạp tại 13 tỉnh, thành của Trung Quốc với số mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 40%), trong đó tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây là nơi có giao lưu thương mại, du lịch nhiều với nước ta.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, đây là lần thứ 5 kể từ năm 2015 tới nay, thế giới có dịch và lần này nhận định diễn biến phức tạp hơn cả về mặt địa lý cũng như số người mắc tăng nhanh, tỉ lệ tử vong cao.

Ngay sau khi có thông tin về đợt dịch thứ 5, bộ Y tế có công văn gửi UBND các tỉnh tăng cường các biện pháp ứng phó, tập trung vào việc kiểm soát chống nhập lậu gia cầm.

Cục Y tế dự phòng có văn bản gửi sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trong tỉnh, bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện ngày 17/2 về nghiêm cấm việc vận chuyển buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới; tăng cường giám sát việc lưu hành, phát hiện sự xâm nhập cúm gia cầm.

Trước thực tế đó, PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) cũng cho hay, tích lũy từ tháng 3/2013 đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 1.183 trường hợp mắc. Các trường hợp mắc hầu hết có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm sống tại các chợ buôn bán gia cầm hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm nhiễm bệnh; hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền dễ dàng từ người sang người.

Đồng thời, theo thông báo của Tổ chức Thú y quốc tế (OIE), trong tháng 1/2017, đã xảy ra một số ổ dịch cúm A (H5N1) trên gia cầm tại tỉnh Sveyrieng (Cam Pu Chia) là tỉnh có chung đường biên giới với nước ta.

“Ở Việt Nam không có cúm A (H7N9, H5N8, H5N1) ở người trong khi vẫn ghi nhận một số ổ dịch cúm A (H5N1) trên gia cầm. Cúm mùa lưu hành 3 chủng: H3N2 chiếm 44,4%; cúm B chiếm 43,4%; cúm A (H1N1) chiếm 12,2%”, PGS. TS Trần Đắc Phu chia sẻ.

Đại diện bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đưa ra thông tin : Trong 2 tháng đầu năm 2017, ở nước ta đã xảy ra 3 ổ dịch cúm gia cầm A (H5N1) trong đó, hai ổ dịch tại xã Vĩnh Phú Đông, huyên Phước Long, tỉnh Bạc Liêu và xã Diễn Thắng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

“Ngay trong ngày 20/2, tại xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã xuất hiện ổ dịch cúm A (H5N1) trên 3 hộ và tiêu hủy 4.600 con gia cầm. Cũng trong ngày 20/2, UBND huyện Trực Ninh đã ra công bố dịch”, đại diện bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói.

Đại diện cục Thú y (bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng cho hay, theo báo cáo của cơ quan Thú y vùng IV, tính tới thời điểm hiện tịa đã xảy ra ổ dịch cúm gia cầm A (H5N6) tại xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; toàn bộ đàn gia cầm 2.800 con đã được tiêu hủy.

Đồng thời, hiện nay, cả nước có 2 ổ dịch lở mồm long móng típ O xảy ra tại xã Đức Lập, huyện Đức Thọ và phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Các biện pháp ngăn ngừa dịch cúm gia cầm

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào nước ta và lây truyền sang người, bộ Y tế đã đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm và chỉ đạo khẩn trương làm tốt một số nội dung sau:

1. Chỉ đạo sở Công Thương, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sở Công an, Bộ đội biên phòng tăng cường ngăn chặn, bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

2. Chỉ đạo sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát dịch bệnh chủ động trên các đàn gia cầm và kịp thời thông báo cho ngành y tế địa phương khi phát hiện ổ dịch để phối hợp triển khai các biện pháp xử lý cũng như ngăn ngừa lây truyền sang người.

3. Chỉ đạo Sở Y tế:

- Tại các cửa khẩu, tổ chức giám sát chặt chẽ để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; triển khai các biện pháp truyền thông cho hành khách xuất, nhập cảnh đi/đến vùng có dịch về các biện pháp phòng chống.

- Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp cấp tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, lưu ý đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết cần được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về các viện Vệ sinh dịch tễ/viện Pasteur để xét nghiệm và triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị, phòng chống dịch.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y chia sẻ thông tin về tình hình dịch cúm trên gia cầm tại các địa phương để chủ động triển khai các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm sang người và xử lý ổ dịch khi có dịch xảy ra.

4. Chỉ đạo sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn ngừa cúm gia cầm lây lan sang người.

Vận động người dân hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường; chỉ ăn thịt gia cầm và các sản phẩm gia cầm đã được nấu chín kỹ, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; khuyến cáo người dân đi/đến từ vùng dịch bệnh cúm gia cầm chủ động theo dõi sức khỏe để phát hiện sớm, điều trị kịp thời hạn chế các biến chứng, tử vong.

5. Chỉ đạo sở Tài chính có kế hoạch cấp sớm kinh phí phòng, chống dịch cho các đơn vị y tế và các đơn vị tham gia công tác phòng, chống dịch ngay từ đầu năm để triển khai các hoạt động tăng cường giám sát, phòng, chống dịch chủ động; bố trí kinh phí dự phòng phục vụ công tác phòng chống dịch, sẵn sàng cấp bổ sung trong trường hợp xảy ra các ổ dịch cúm trên gia cầm, lây sang người và trên diện rộng.

 

Phòng dịch cúm gia cầm, kiểm dịch gắt gao tại Cửa khẩu Quốc tế

http://dantri.com.vn/suc-khoe/phong-dich-cum-gia-cam-kiem-dich-gat-gao-tai-cua-khau-quoc-te-20170221214327631.htm

Trước đại dịch cúm gia cầm đang bùng phát tại Trung Quốc, việc đo thân nhiệt để kiểm tra nghiêm ngặt người có đi qua vùng dịch trước khi vào Việt nam tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái được thực hiện nghiêm ngặt và được coi là nhiệm vụ hàng đầu.

Trao đổi với phóng viên Dân Trí lúc chiều tối ngày 21/2, ông Hoàng Văn Lương, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch Quốc tế Quảng Ninh, Sở y tế Quảng Ninh, cho biết, trong cuộc làm việc với đại diện tỉnh Quảng Tây trưa cùng ngày đã được phía tỉnh này thông báo đã có 2 trường hợp tại tỉnh bị nhiễm A/H7N9 và đã tử vong. Cũng theo ông Lương Trung tâm sẽ tiến hành kiểm tra gắt gao để phòng chống dịch cúm này.

Một cán bộ Biên phòng thuộc Cửa khẩu cũng cho biết, do đặc thù của Cửa khẩu Quốc tế không có gia súc, gia cầm đi qua nên việc kiểm dịch chỉ thực hiện đối với người đi qua khu vực này. Những ngày gần đây việc kiểm dịch được Trung tâm kiểm dịch Quốc tế thực hiện rất gắt gao.

Trước đó, ngày 17/2, trung tâm đã nhận được chỉ đạo của Sở Y tế về việc đẩy mạnh việc kiểm dịch trên người khi đi qua Cửa khẩu bằng máy đo thân nhiệt và ngay lập tức triẻn khai vào ngày 18/2.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Cửa khẩu, lúc chiều tối nay (21/2) tại khu vực làm thủ tục nhập cảnh lượng người vẫn rất đông. Máy đo thân nhiệt được đặt ngay khu vực bắt đầu vào làm thủ tục và tất cả mọi người đều phải đi qua chiếc máy này.

Chị Lan cho biết thêm, máy được cài đặt ở chế độ 37 độ 2, khi người đi qua nếu bình thường nhiệt độ vẫn duy trì ở chế độ trên và đèn báo xanh. Còn nếu người đi qua bị sốt thì lập tức màn hình thể hiện nhiệt độ cụ thể kèm theo là đèn chuyển màu đỏ và phát tín hiệu. Cũng theo chị Lan, qua 4 ngày thực hiện nghiêm ngặt nhưng chưa phát hiện khách qua Cửa khẩu có thân nhiệt bất thường.

 

Ăn 80 ngàn tấn gà Trung Quốc thải loại: Ám ảnh dịch bệnh

http://dantri.com.vn/suc-khoe/an-80-ngan-tan-ga-trung-quoc-thai-loai-am-anh-dich-benh-20170221115717865.htm

Dịch cúm A/H7N9 đang hoành hành tại 13 tỉnh của Trung Quốc. Trong khi đó, ước tính mỗi năm Việt Nam nhập 70 - 80 ngàn tấn gà thải loại từ nước này. Nhiều người lo lắng gà cúm từ Trung Quốc sẽ tuồn vào Việt Nam qua con đường nhập lậu nếu không được kiểm soát chặt.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gửi công văn khẩn tới UBND 63 tỉnh, thành phố, yêu cầu chủ động ngăn ngừa dịch cúm gia cầm xâm nhập vào nước ta và lây truyền sang người. Bởi, tình hình dịch bệnh cúm A/H7N9 tại Trung Quốc hiện đang diễn biến phức tạp ở 13 tỉnh, thành phố (Vân Nam, Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tây, Hồ Nam, Giang Tô,... ) với số mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 40%), gấp 4 lần so với cùng kỳ những năm trước.

Trước thông tin trên, cả người chăn nuôi và người tiêu dùng đều tỏ ra lo lắng gà cúm, gà bệnh từ Trung Quốc giá rẻ sẽ tràn vào Việt Nam bằng các con đường khác nhau, sau đó tìm mọi cách tuồn ra chợ, trà trộn vào các loại gà khác bán cho người tiêu dùng.

Hiện nay, gà Trung Quốc và các sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam về cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, gà Trung Quốc và các sản phẩm gia cầm vẫn tìm mọi cách để có thể nhập lậu vào Việt Nam. Bởi, theo các chuyên gia trong ngành, việc buôn bán gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc có mức lợi nhuận ngang với việc buôn bán ma túy.

Đơn cử vào thời điểm cuối tháng 11/2016, tại huyện Hoành Bồ (Quảng Ninh), Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đội Quản lý thị trường huyện Hoành Bồ bắt giữ và tổ chức tiêu hủy hơn 1,6 tấn gà nhập lậu từ Trung Quốc đang trên đường tuồn vào nội địa Việt Nam để tiêu thụ.

Hay những ngày đầu năm nay, tại Hải Phương cũng đã phát hiện, bắt giữ gần 40.000 quả trứng gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc.

Trước đó, vào năm 2012-2013 - thời kỳ gà lậu tung hoành ở Việt Nam, dân buôn không chỉ thuê người cõng gà, thuê xe máy chở gà qua những con đường mòn về nội địa mà nhiều trường hợp còn chở gà lậu bằng xe Mercedes, xe Toyota Camry hay giấu dưới gầm xe khách chất lượng cao,...

Trong khi đó, ông Trần Duy Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, cho biết, gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam hiện đã giảm nhưng vẫn chưa bịt được dứt điểm.

Theo ông Khanh, có 3 loại gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc thường xuyên nhập lậu về Việt Nam qua các tỉnh biên giới là gà thải loại, gà giống, nội tạng.

Riêng với gà thải loại, dù không có con số chính xác nhưng lượng gà thải nhập lậu về Việt Nam mỗi năm cũng ước đạt khoảng 70-80 ngàn tấn.

Theo các chuyên gia, cần kiểm soát chặt các tỉnh biên giới để tránh trường hợp gà nhập lậu tuồn vào Việt Nam trong dịp này

Cần siết chặt đường biên

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho biết, giá gia cầm tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đang giảm mạnh. Đơn cử, giá gà lông trắng xuất chuồng hiện chỉ ở mức 16.000-17.000 đồng/kg, gà lông màu giá 25.000 đồng/kg.

“Giá gà giảm mạnh vào thời điểm này là quy luật chung của thị trường hàng năm, vì vào tháng Giêng sau Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thịt gà ít hơn nên giá giảm”. Song, ông Ngọc cũng cho hay, đó chỉ là một phần nguyên nhân, phần nguyên nhân khác khiến giá gà giảm là do gà đông lạnh nhập từ các nước lại tràn ngập thị trường và đang được ưa chuộng do giá rất rẻ.

Thời điểm hiện tại này, một số doanh nghiệp nước ngoài đang chào bán sản phẩm gà công nghiệp với giá chỉ 13.000 đồng/kg. Theo ông Ngọc, giá cả thường tương đồng với chất lượng thịt, theo đó, gà giá rẻ sẽ có nhiều nguy cơ mất an toàn cao hơn so với thịt gà giá đắt.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, tuy nước ta kiểm soát dịch bệnh rất tốt, nhất là đối với các sản phẩm gia cầm nhập, song, dịch cúm gia cầm đang xuất hiện ở các nước láng giềng có cùng biên giới với Việt Nam, nhất là dịch cúm A/H7N9 đang hoành hành tại Trung Quốc nên cơ quan chức năng cần phải kiểm soát chặt các tỉnh biên giới, tránh trường hợp gia cầm nhập lậu mang bệnh cúm tuồn vào Việt Nam làm lây bệnh ra đàn gia cầm trong nước.

Ông Trần Duy Khanh cũng lo lắng, Trung Quốc đang bùng phát dịch cúm A/H7N9, trong khi gà lậu vẫn âm thầm về Việt Nam mà không được kiểm soát chặt về vấn đề dịch bệnh.

Dân buôn họ chỉ buôn gà để kiếm lợi cao, không thể biết được đàn gà nào bệnh đàn gà nào không. Nếu không kiểm soát chặt gà lậu tại biên giới thì nguy cơ lây cúm từ Trung Quốc qua con đường nhập lậu là rất cao.

Trao đổi về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định Bộ kiên quyết phối hợp với các bộ, ngành nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, kể cả việc cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới giáp với Trung Quốc.

Đặc biệt, các cư dân biên giới không được tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu để tuồn vào tiêu thụ trong nước.

Bộ NN-PTNT đang cùng hải quan, quản lý thị trường, công an,... tại các tỉnh biên giới kiểm soát chặt đến từng thôn, bản, khu vực tập kết buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm và các sản phẩm gia cầm để phát hiện, xử lý kịp thời và nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.

 

Nhiều địa phương xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/2/450008/

Chiều 20-2, Bộ Y tế tổ chức cuộc họp khẩn bàn biện pháp chủ động phòng chống cúm và khởi động Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh cúm gia cầm trên người trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H7N9 lây từ gia cầm sang người tại Trung Quốc và cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm ở Campuchia.

Tại cuộc họp, đại diện Cục Thú y, Bộ NN-PTNT cho biết, trong 2 tháng đầu năm đã ghi nhận 3 ổ dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm tại các xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu; xã Diễn Thắng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Riêng ổ dịch tại cúm gia cầm tại 3 hộ thuộc xã Trực Thuận, ngày 20-2 đã tiêu hủy 3.600 con gia cầm. Đặc biệt, UBND huyện Trực Ninh đã ra quyết định công bố dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm. Bên cạnh đó, tại xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cũng ghi nhận ổ dịch cúm A/H5N6 trên gia cầm.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ tháng 10-2016 đến nay, tại Trung Quốc phát hiện 425 trường hợp mắc cúm A/H7N9, tập trung ở 2 tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây, gần một nửa trong số đó đã tử vong. Điều đáng lo ngại là cúm A/H7N9 có nguồn gốc từ gia cầm nhưng gia cầm lại không có biểu hiện triệu chứng và thường tăng cao vào mùa đông xuân, liên quan đến việc vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm.

Tại Campuchia cũng đã xảy ra một số ổ dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm tại tỉnh Sveyrieng trong tháng 1 vừa qua. Đây là tỉnh có chung đường biên giới với nước ta.

Khẳng định không có dịch cúm trên gia cầm sẽ không có dịch cúm trên người, Bộ Y tế đã đề nghị các bộ, ngành chức năng cùng vào cuộc, chủ động các biện pháp phòng chống, kiểm soát tốt việc buôn bán, vận chuyển gia cầm, không để gia cầm nhập lậu qua biên giới; các đơn vị chức năng trực thuộc giám sát chặt chẽ các ca bệnh tại khu vực dọc biên giới; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm đối với những người nghi mắc bệnh và những người chuyên tiếp xúc, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm. Bên cạnh đó, sẽ phát động đợt phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại những vùng nguy cơ cao trên toàn quốc. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động các biện pháp phòng chống, không để dịch bệnh lây sang người, tuyệt đối không ăn tiết canh, không chế biến, ăn thịt gia cầm ốm hoặc chết. 

* Chiều cùng ngày, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, cho biết đơn vị đang tăng cường kiểm tra, giám sát dịch cúm gia cầm ở các cửa ngõ, chợ đầu mối, các điểm kinh doanh, giết mổ gia cầm... trên địa bàn thành phố. 
Theo ghi nhận của PV Báo SGGP trong ngày 20-2, tại một số chợ tự phát, tình trạng bày bán gia cầm sống chưa kiểm dịch vẫn diễn ra tràn lan, như điểm bán gần khu chợ Tân Chánh Hiệp (quận 12), một số điểm bán di động trên đường Nguyễn Văn Linh (giáp ranh quận 7 và huyện Bình Chánh)... Thống kê của lực lượng liên ngành TPHCM (quản lý thị trường, thú y...), từ đầu tháng 2 đến nay đã kiểm tra, phát hiện khoảng 30 vụ vi phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh gia cầm, gia súc; bàn giao cơ quan thú y xử lý gần 1,3 tấn thịt gia súc, gia cầm trôi nổi; hơn 120 quả trứng, trên 200 con gia cầm các loại không rõ xuất xứ... 

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, một số công ty đã thiết lập quy trình giám sát dịch bệnh, khử trùng, tăng tần suất kiểm soát ở các trang trại chăn nuôi, giết mổ; hạn chế bụi, côn trùng, dịch bệnh xâm nhập trang trại… Trước thắc mắc của người tiêu dùng về khả năng gia cầm bệnh tuồn theo đường tiểu ngạch từ Trung Quốc vào Việt Nam, lãnh đạo một số công ty chuyên doanh gia cầm cho rằng, người tiêu dùng TPHCM đừng quá lo ngại, bởi thực tế khoảng cách địa lý quá xa, chi phí vận chuyển tốn kém nên các thương lái hầu như không chọn phương thức này.

 

Quy định mới phân loại trang thiết bị y tế theo mức độ rủi ro

http://laodong.com.vn/suc-khoe/quy-dinh-moi-phan-loai-trang-thiet-bi-y-te-theo-muc-do-rui-ro-640006.bld

Từ ngày 1.1- 31.12.2017, việc phân loại thiết bị y tế theo nhóm và quản lý theo vòng đời sản phẩm sẽ được áp dụng đối với tất cả các loại trang thiết bị khi cấp số tiếp nhận công bố lưu hành sản phẩm (tại Sở Y tế) và số đăng ký (tại Bộ Y tế).

Tại hội thảo "Chia sẻ kinh nghiệm quản lý trang thiết bị y tế tại một số nước trong khu vực và quốc tế, bài học áp dụng tại Việt Nam" do Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) tổ chức cuối tuần qua, ông Nguyễn Minh Tuấn- Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế - cho biết, theo quy định tại Nghị định 36/2016/NĐ-CP từ ngày 1.1.2017 các trang thiết bị y tế ở thị trường Việt Nam đều phải thực hiện việc phân loại để phục vụ cho công tác quản lý.

Theo đó, lộ trình từ ngày 1.1- 31.12.2017, việc phân loại thiết bị y tế theo nhóm và quản lý theo vòng đời sản phẩm sẽ được áp dụng đối với tất cả các loại trang thiết bị khi cấp số tiếp nhận công bố lưu hành sản phẩm (tại Sở Y tế) và số đăng ký (tại Bộ Y tế).

Được biết, Nghị định 36 quy định, trang thiết bị y tế sẽ được phân loại quản lý theo mức độ rủi ro, thay vì phân loại theo nhóm kỹ thuật như trước đây với 4 mức A, B, C và D.

Cụ thể, nhóm 1 gồm trang thiết bị y tế thuộc loại A là những thiết bị có mức độ gây rủi ro thấp nhất, đơn vị sở hữu sẽ công bố chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm (như: Bông, băng, giường điều trị thông thường…).

Nhóm 2 gồm các trang thiết bị y tế thuộc loại B, C và D, trong đó loại B là trang thiết bị y tế có mức độ rủi ro trung bình thấp; trang thiết bị y tế thuộc loại C có mức độ rủi ro trung bình cao và loại D có mức độ rủi ro cao (như: Trang thiết bị cấy ghép vào cơ thể người). Với các trang thiết bị loại C và D sẽ phải qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng (trên người) về tính an toàn trước khi được đưa vào sử dụng chính thức.

"Các quy định trên nhằm bảo đảm việc chịu trách nhiệm về chất lượng trang thiết bị y tế lưu hành, ngăn chặn thiết bị nhập lậu, không rõ nguồn gốc, giảm thiểu thấp nhất rủi ro cho người bệnh"- ông Tuấn nói.

Ông Nguyên Minh Tuấn cũng cho biết thêm, do trang thiết bị y tế là một loại hàng hoá đặc biệt nhằm mục đích phục vụ khám chữa bệnh và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, do đó phải được quản lý chặt chẽ theo chu trình vòng đời của sản phẩm.

Với các quy định này, sẽ đảm bảo được việc doanh nghiệp nhập khẩu chịu trách nhiệm về chất lượng trang thiết bị y tế lưu hành, ngăn chặn thiết bị nhập lậu, không rõ nguồn gốc như từng xảy ra cũng như giảm thiểu thấp nhất rủi ro cho người bệnh. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng mua bán lòng vòng, đẩy giá thiết bị cao bất hợp lý, tới đây, các địa phương phải công khai trên websie về giá trúng thầu trang thiết bị y tế, làm cơ sở để các đơn vị tham khảo khi xây dựng kế hoạch, phê duyệt giá đấu thầu.

Hiện nay, việc quản lý, cấp phép lưu hành… trang thiết bị y tế tại Việt Nam được thực hiện theo các quy định của Nghị định  36/2016/ NĐ-CP, và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện tại, Bộ Y tế cũng đang tiếp tục xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật khác để hướng dẫn thực hiện các quy định liên quan đến trang thiết bị y tế tại Nghị định 36.

 

Hàng chục học sinh mắc bệnh viêm cầu thận cấp bất thường

http://phunuonline.com.vn/thoi-su/hang-chuc-hoc-sinh-mac-benh-viem-cau-than-cap-bat-thuong-94022/

Trong vòng 3 tháng có 20 học sinh tiểu học và THCS ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong (Nghệ An) nghi bị mắc bệnh viêm cầu thận cấp, 2 em tử vong.

Chiều 21/2, ông Trần Nguyên Truyền, Phó phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Nghệ An cho biết, phía Sở đã có báo cáo gửi Bộ Y tế, UBND tỉnh Nghệ An về vụ 20 em học sinh tại xã Hạnh Dịch nghi mắc bệnh viêm cầu thận cấp, trong đó có 2 học sinh đã tử vong.

Ông Lang Văn Thái, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong cho biết, từ tháng 11/2016 đến nay, tại xã Hạnh Dịch có 20 học sinh (17 học sinh THCS và 3 học sinh tiểu học) mắc các triệu chứng phù, đái ít, nước tiểu sẫm màu.

Trong đó, 2 trường hợp tử vong là em Lô Văn H. (12 tuổi, học sinh lớp 7) và em Lô Văn T. (8 tuổi, em trai H.). Cả hai em đều nhập viện với các triệu chứng phù tiểu, nước tiểu sẫm màu và được chẩn đoán là suy thận cấp, được bệnh viện huyện chuyển lên tuyến trên nhưng không chữa trị được.

“Có thể bệnh đã lây lan từ học sinh này sang học sinh khác vì các em bị mắc bệnh ở bậc THCS đều ở nội trú, ăn chung với nhau”, ông Thái nói. 

Ông Hoàng Văn Hảo, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, hiện vẫn chưa thể xác định nguyên nhân mà phải chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước ăn uống sinh hoạt nhưng hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến viêm cầu thận cấp do liên cầu khuẩn.

Dự kiến sáng 22/2, đoàn công tác gồm các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trực tiếp lên huyện Quế Phong sẽ khám sàng lọc, xét nghiệm cho khoảng 200 học sinh ở xã Hạnh Dịch.

 

Nghệ An: 20 học sinh mắc bệnh "lạ", 2 em đã tử vong

http://www.baogiaothong.vn/nghe-an-20-hoc-sinh-mac-benh-la-2-em-da-tu-vong-d189202.html

20 em học sinh mắc bệnh tập trung ở một xã và có chung biểu hiện lâm sàng. Hiện có 2 em tử vong.

Ngày 21/2, Sở Y tế Nghệ An vừa phải tổ chức họp khẩn cấp để đánh giá tình hình dịch bệnh bất thường xuất hiện tại xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong. Đến thời điểm này các cơ sở y tế và chính quyền địa phương đã ghi nhận 20 trường hợp mắc loại bệnh này.

Trong số 20 em được xác định mắc bệnh, có 17 em đang là học sinh Trường THCS bán trú xã Hạnh Dịch và ba em là học sinh Trường Tiểu học xã Hạnh Dịch. Hiện đã có 2 anh em mắc bệnh bị tử vong là Lô Văn Hiếu (12 tuổi, học lớp 7) và em  Lô Văn Tuấn (8 tuổi, học lớp 2) ở bản Chăm Pụt, xã Hạnh Dịch.

Em Hiếu phát bệnh với dấu hiệu của chứng suy thận cấp và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong 2/12/2016. Do bị suy thận quá nặng, em Hiếu được chuyển lên Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An và ngày 10/12/2016, em Hiếu tử vong. Đến em Tuấn, bố mẹ em phát hiện em bị phù tiểu, nước tiểu sẫm màu giống với triệu chứng của Hiếu (anh trai Tuấn) nên đã đưa em ra Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong vào ngày 3/1. Ngay sau đó, em Tuấn được chuyển lên Bệnh viện Sản-Nhi Nghệ An rồi ngày 5/1, chuyển em ra Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu, điều trị. Ngày áp Tết 2017 vừa qua, gia đình xin đưa em Tuấn về nhà ăn Tết, gặp gỡ người thân rồi em tử vong tại nhà ngày 20/2.

Một điều trùng hợp bất thường là triệu chứng và biểu hiện của bệnh của cả 20 em tuy khác nhau về mức độ nhưng lại giống nhau ở việc đều bị phù tiểu, đái ít, nước tiểu sẫm màu. Qua thăm khám bước đầu các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong đưa ra chuẩn đoán các em bị  Tuy nhiên, việc xuất hiện cùng lúc nhiều em nhỏ bị mắc bệnh khiến nhiều người nghĩ đến việc xuất hiện dịch bệnh.

Đoàn điều tra của Sở Y tế Nghệ An sau khi đi tới thăm khám, lấy mẫu bệnh phẩm cũng thống nhất việc ý kiến bước đầu là có chùm ca bệnh xuất hiện tại cộng đồng xã Hạnh Dịch, các ca bệnh có chung biểu hiện lâm sàng. Chuẩn đoán sơ bộ viêm thận cấp do nhiễm liên cầu khuẩn. Tuy nhiên cũng không loại trừ các nguyên nhân do nhiễm độc tố từ thức ăn hay một loại hóa chất nào đó.

Hiện, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh và huyện Quế Phong tiếp tục điều tra và nắm chắc tình hình bệnh. Đồng thời, Sở báo cáo lên UBND tỉnh, Bộ Y tế và đề nghị Bộ Y tế cử chuyên gia giúp đỡ

 

Phần lớn dược liệu Đông y không rõ nguồn gốc

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/phan-lon-duoc-lieu-dong-y-khong-ro-nguon-goc-684100.html

“Rất khó tìm thấy một cơ sở cung cấp dược liệu bào chế thuốc Đông y đạt chất lượng vừa có hóa đơn chứng từ, vừa có chứng nhận nguồn gốc rõ ràng”.

Thông tin trên được ông Nguyễn Việt Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm-Dược liệu Chợ Lớn (quận 5, TP.HCM), đưa ra tại buổi giám sát công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của HĐND TP.HCM vào sáng 21-2.

Theo ông Thắng, hiện công ty sử dụng hơn 40 loại dược liệu để bào chế các loại thuốc Đông y. “Tất cả dược liệu hầu như có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, cơ sở phân phối dược liệu cho công ty không cung cấp bất kỳ thông tin liên quan đến địa phương sản xuất dược liệu. Do vậy, công ty cũng chưa thể đảm bảo chất lượng dược liệu đầu vào vì không thể kiểm chứng” - ông Thắng nói.

“Để sản phẩm đến tay người sử dụng an toàn, công ty buộc phải kiểm định thành phẩm trước khi đưa ra thị trường” - ông Thắng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, đề nghị Công ty Cổ phần Dược phẩm - Dược liệu Chợ Lớn phải nắm cho được nguồn gốc dược liệu bào chế Đông y. Bên cạnh đó, công ty cũng phải cải tiến thiết bị để sản phẩm đưa ra thị trường đạt các điều kiện ATVSTP.

 

Bí thư Thăng: BV phải đi đầu trong ăn sạch, uống sạch

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/bi-thu-thang-bv-phai-di-dau-trong-an-sach-uong-sach-684210.html

Với việc đưa vào hoạt động của BV Nhi đồng TP, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định đến cuối năm 2017, chắc chắn 100% vấn đề quá tải bệnh nhi sẽ chấm dứt.

Tại buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng với Đảng ủy Sở Y tế TP.HCM chiều 21-2, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết tình hình tự chủ tài chính và xã hội hóa ngành y tế từ năm 2006 toàn TP chưa có đơn vị nào đảm bảo chi hoạt động nhưng đến năm 2016 đã có 10 bệnh viện tự chi hoạt động và 72 bệnh viện tự đảm bảo chi một phần hoạt động.

Trong những năm vừa qua, nhiều bệnh viện đã thực hiện liên doanh, liên kết, đẩy mạnh mô hình liên kết công tư... Không những tạo điều kiện thuận lợi cho ngành y tế phát triển mà góp phần cho các bệnh viện có điều kiện tự chủ về nguồn lực, tự chủ tài chính, giúp người dân tiếp cận tốt hơn với mô hình y tế hiện đại.

“Hiện TP đã thực hiện đầu tư nhiều dự án mới hướng tới giảm tải. Nhìn chung nếu đầu tư tốt về nguồn nhân lực ở Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, hoàn thành sớm các công trình như BV Ung Bướu cơ sở 2, liên kết với BV 175 hoàn thành BV Chấn thương chỉnh hình, xây dựng các bệnh viện ở cửa ngõ Tân Kiên, đẩy mạnh các khoa vệ tinh thì tình trạng giảm quá tải đến năm 2020 sẽ chấm dứt. Riêng về giảm tải nhi, xin hứa với bí thư đến năm 2017 sẽ không còn tình trạng quá tải nữa” - giám đốc Sở Y tế khẳng định.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh hiện nay chất lượng sống của người dân tại TP.HCM đang được chăm lo khá tốt. Nếu như trước đây, số lượng người dân đi nước ngoài khám bệnh đông thì hiện nay đã giảm, thậm chí người ở nhiều tỉnh khác và ngay cả Hà Nội cũng vào TP.HCM khám bệnh.

Tuy nhiên, Sở Y tế TP.HCM cần đẩy mạnh thực hiện đúng mục tiêu đến năm 2020 TP cơ bản sẽ hết quá tải, không còn bệnh nhân nằm chung. Người bệnh hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng chăm lo y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế cần nghiên cứu mô hình hoạt động tốt hơn, điều hòa giữa các Trung tâm Y tế dự phòng, trạm y tế và bệnh viện để chia sẻ bệnh nhân. Tránh tình trạng nơi quá đông bệnh nhân, nơi lại không có. Nơi cơ sở vật chất hiện đại không sử dụng còn nơi lại quá tải, thiếu thốn.

“Cần tiếp tục đẩy mạnh tự chủ bệnh viện, mạnh dạn phân cấp ủy quyền cho các bệnh viện quận, huyện cả về tổ chức, đầu tư, cán bộ… Xử lý dứt điểm những món nợ cũ để các bệnh viện có điều kiện đầu tư, hướng tới tự chủ. Quan trọng nhất là khẩn trương đẩy mạnh vấn đề ATVSTP và đẩy mạnh thể dục thể thao. Vì muốn hay không, bệnh viện phải là nơi đi đầu trong việc ăn sạch, uống sạch và rèn luyện sức khỏe” - ông Thăng nói.

 

TP.HCM sẽ có bác sĩ chuẩn châu Âu, sản nhi không thua Singapore

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tin-nong-tp-hcm-se-co-bac-si-chuan-chau-au-san-nhi-khong-thua-singapore-357695.html

Trước chất vấn về chất lượng khám chữa bệnh của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Giám đốc Sở y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định đến 2020 thành phố sẽ có những bác sĩ chuẩn Châu Âu rất tốt trong khi hiện tại điều trị ung bướu, sản nhi đã không thua Singapore.

Chiều 21/2, đoàn công tác của Thành uỷ TP.HCM do Bí thư Đinh La Thăng dẫn đầu đã có buổi làm việc với đảng uỷ Sở Y tế về tình hình tự chủ tài chính và xã hội hoá trong lĩnh vực y tế.

Một trong những vấn đề ngành y tế của TP giải trình đó là qúa tải bệnh viện. Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, dự kiến trong năm nay, TP.HCM sẽ hết quá tải về 3 chuyên khoa chính: sản, nhi, ung bướu. Năm 2018, bệnh viện 175 dự kiến xoá quá tải về chấn thương chỉnh hình. Các chuyên ngành khác sẽ hết quá tải trong năm 2020.

Tuy nhiên, theo ông Bỉnh, để đảm bảo mục tiêu đến năm 2020 toàn bộ hệ thống y tế TP sẽ thoát khỏi tình trạng quá tải, các đơn vị phía dưới phải không vượt tuyến lên quá mức và người dân các tỉnh không đổ về các bệnh viện cửa ngõ quá nhiều.

Nghe đến đây, Bí thư Đinh La Thăng ngắt lời: nói TP.HCM là thành phố đáng sống, trung tâm kinh tế, văn hoá, y tế, mọi người không về chữa bệnh làm sao được?

“Với mục tiêu của nghị quyết đại hội Đảng bộ TP, chúng ta tập trung vào giải quyết vấn đề quá tải của bệnh viện. Người dân họ chỉ cần biết thế thôi. Quá tải là hết quá tải cả cho các vùng khác nữa, thâm chí cả quốc tế. Làm sao chúng ta có thể từ chối được người khác đến đây chữa bệnh?”, ông Thăng đặt câu hỏi.

Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh tầm nhìn, TP.HCM phải trở thành một trung tâm dịch vụ y tế thu hút mọi người từ nơi khác đến chữa bệnh. Nguồn thu tốt từ cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao sẽ góp phần phát triển kinh tế.

Giám đốc Sở Y tế đưa ra giải pháp song song là sẽ hỗ trợ chuyên môn tối đa cho các bệnh viện vệ tinh tại các tỉnh thành, từ đó giảm tải cho TP.

“Đồng thời, đến năm 2020, thành phố sẽ có những bác sĩ chuẩn Châu Âu rất tốt. Chúng ta có nhiều nhân tài về y khoa, chỉ thiếu cơ sở vật chất thôi. Ví dụ về điều trị ung bướu chúng ta không thua gì Singapore. Với bệnh viện mới xây xong thì sản nhi chúng ta cũng không thua gì Singapore cả”, ông Bỉnh khẳng định.

Cách mạng về hiện đại hóa trang thiết bị y tế

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng thúc giục ngành y tế thành phố đẩy nhanh việc thực hiện cụ thể hoá những chủ trương chính sách của Đảng bộ thành phố đi vào cuộc sống nhằm đưa TP.HCM phát triển hiện đại, văn minh, nghĩa tình, đáng sống.

Ông giao nhiệm vụ phấn đấu đến 2020 TP.HCM sẽ cơ bản đạt được sự hài lòng của người dân về chăm sóc và chăm lo sức khoẻ.

“Sợ nhất bây giờ là đủ mọi thứ quá tải, mình làm được gì cho dân thì cứ cố gắng làm. Rõ ràng kết quả xã hội hoá trong 10 năm qua, nhân dân rất hạnh phúc khi được hưởng những cuộc cách mạnh về hiện đại hoá trang thiết bị y tế. 

Thành phố có những dịch vụ ngang tầm thế giới, và chúng ta tự hào là có nhiều dịch vụ người Hà Nội phải vào tận đây để khám chữa bệnh. Chúng ta tự hào chứ”, Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý không thể duy trì một mô hình quản lý y tế như hiện nay. Phải nghiên cứu một mô hình mới để phát huy được tất cả các lợi thế về y tế dự phòng, khám chữa bệnh.

“Phải nghiên cứu lại mô hình trên tinh thần quản lý 1 đô thị đặc biệt, một siêu đô thị. Tiếp tục đẩy mạnh tự chủ tài chính, tự chủ trên nhiều lĩnh vực. Đề nghị thành phố và sở Y tế mạnh dạn phân cấp uỷ quyền trên tất cả lĩnh vực, đừng có rụt rè chỉ ở mỗi khâu tài chính không thôi”, Bí thư Thành uỷ chỉ đạo.

 

TPHCM: Lần đầu tiên mổ ung thư thanh quản bằng laser

http://www.nguoitieudung.com.vn/tphcm-lan-dau-tien-mo-ung-thu-thanh-quan-bang-laser-d54738.html

Ngày 21/2, PGS.TS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết bệnh viện vừa áp dụng điều trị cho một bệnh nhân nam bị ung thư thanh quản với phương pháp phẫu thuật laser.

Bác sĩ Thủy cho biết, đây là phương pháp phẫu thuật tiết kiệm về thời gian lẫn chi phí, thậm chí không ảnh hưởng đến giọng nói. Bệnh nhân Nguyễn Văn B. (57 tuổi) là người đầu tiên được  phẫu thuật bằng phương pháp laser, ông B nhập viện với với khối u to, chảy máu nhiều ở thanh quản. Khối u không hạch, không di căn được các bác sĩ cho cắt bằng hệ thống laser. Đến nay bệnh nhân đã phục hồi nhanh chóng.

Theo PGS.TS Trần Phan Chung Thủy, ung thư thanh quản là loại ung thư đứng thứ hai sau ung thư vòm họng. Bệnh thường xuất hiện ở nam giới sau 40 tuổi, nguyên nhân là hút thuốc lá, uống rượu bia. “Nếu như trước đây, để mổ hở cho người ung thư thanh quản, các bác sĩ phải mất 3-4 giờ cho một cuộc phẫu thuật, thì bây giờ, mổ bằng laser chỉ mất gần 2 giờ. Đặc biệt là chi phí phẫu thuật cũng tiết kiệm hơn một nửa so với mổ hở. Thêm vào đó, bệnh nhân ăn uống tốt hơn, rút ngắn thời gian nằm viện, tránh được các nguy cơ từ viêm phổi cũng như nhiễm trùng dẫn đến không nói được, hay bị câm như mổ hở” - bác sĩ Thủy cho biết thêm.

Được biết, từ đầu tháng 2, bệnh viện này đã áp dụng phương pháp laser vào để đốt, cắt tế bào ung thư thanh quản cho bệnh nhân.

Bác sĩ Thái Hữu Dũng, Phó khoa Nhi Tổng hợp, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết, Sau hậu phẫu bệnh nhân chỉ phải nằm viện điều trị khoảng 1 tuần, chi phí phẫu thuật chỉ bằng một nửa so với mổ hở. Đặc biệt, bệnh nhân được bảo hiểm y tế thanh toán một phần cho chi phí ca phẫu thuật.

Cắt khối u bằng phương pháp mới giúp bệnh nhân giảm tổn thương, bác sĩ không cần phải dùng dao rạch khối u, tỷ lệ tái phát ung thư sau phẫu thuật bằng laser khoảng 5-6%.

 

Hai bệnh nhân tử vong tại BV Đa khoa Trí Đức: Kết luận bất ngờ

http://doanhnghiepvn.vn/hai-benh-nhan-tu-vong-tai-bv-da-khoa-tri-duc-ket-luan-bat-ngo-d92676.html

Liên quan đến trường hợp 2 bệnh nhân tử vong sau khi gây mê ở BV Đa khoa Trí Đức, hội đồng chuyên môn cũng kết luận, quy trình gây mê và sử dụng thuốc gây mê phù hợp quy định của Bộ Y tế.

Ngày 21/2, Sở Y tế Hà Nội đã thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn về trường hợp 2 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa Trí Đức, xảy ra sáng 25/12/2016, theo tin tức trên báo TTXVN.

theo kết luận ngày 17/2 của Hội đồng chuyên môn do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Kính – Giám đốc Trung tâm Gây mê hồi sức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chủ trì, sau khi nghiên cứu hồ sơ và các ý kiến thảo luận của các thành viên, chẩn đoán nguyên nhân gây tử vong cho chị Q.T.M.P (37 tuổi) và anh H.V.T (34 tuổi) ở Phú Xuyên (Hà Nội) là do suy tuần hoàn, suy hô hấp trong quá trình khởi mê, nghĩ nhiều đến sốc phản vệ mức độ nặng (phù hợp với kết quả giải phẫu bệnh).

Tuy nhiên, chưa có đủ thông tin lý giải tình trạng suy hô hấp cấp nổi trội hơn suy tuần hoàn ở cả hai trường hợp trên. Hội đồng chuyên môn cũng kết luận, quy trình gây mê và sử dụng thuốc gây mê phù hợp quy định của Bộ Y tế.

Về quy trình cấp cứu khi các bệnh nhân có diễn biến xấu, Hội đồng chuyên môn kết luận bệnh nhân đã được phát hiện sớm diễn biến nặng và xử trí cấp cứu kịp thời bằng các biện pháp cấp cứu như: thuốc, đặt ống nội khí quản, cho thở oxy, sử dụng tiêm và truyền adrenalin đúng theo hướng dẫn cấp cứu sốc phản vệ, báo Zing news đưa tin.

Việc Bệnh viện Đa khoa Trí Đức quyết định chuyển 2 bệnh nhân lên tuyến trên là hợp lý. Các thuốc được sử dụng cho cả 2 người bệnh (ghi trong hồ sơ bệnh án của 2 người bệnh) là đúng loại, đúng liều, có trong danh mục thuốc của Bộ Y tế, được Việt Nam và trên thế giới sử dụng rộng rãi trong gây mê.

Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn cũng nhận định, bất cứ loại thuốc nào cũng đều có tác dụng không mong muốn và nguy cơ gây sốc phản vệ. Về quy trình mua bán thuốc, cấp phát thuốc, bảo quản thuốc của Bệnh viện Trí Đức do chưa có đủ thông tin nên Hội đồng chuyên môn chưa có đủ cơ sở để kết luận.

 

76 bệnh nhân ngộ độc thực phẩm ở Hà Giang đã xuất viện

http://anninhthudo.vn/doi-song/76-benh-nhan-ngo-doc-thuc-pham-o-ha-giang-da-xuat-vien/718942.antd

Chiều 21-2, Ông Hoàng Hải Lý, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) cho biết, tất cả 76 bệnh nhân trong vụ ngộ độc thực phẩm ở Hà Giangxảy ra vào ngày 13-2 đã được Bệnh viện Đa khoa huyện Hoàng Su Phì cho xuất viện.

Trước đó vào chiều 17-2, 54 bệnh nhân ngộ độc thực phẩm ở Hà Giang đã được xuất viện và chiều nay (21-2), theo báo cáo từ Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoàng Su Phì, 22 bệnh nhân cuối cùng sau khi được kiểm tra sức khỏe cho kết quả tốt cũng đã được bệnh viện cho xuất viện.

Theo ông Hoàng Hải Lý, nhờ điều trị tích cực theo pháp đồ chống độc, hiện toàn bộ nạn nhân trong vụ ngộ độc đã hồi phục hoàn toàn. Ông Lý cho biết thêm, để nâng cao chất lượng ATVS thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm, huyện Hoàng Su Phì đã tăng cường công tác tuyên truyền tới tất cả các xã nâng cao tinh thần đề cao cảnh giác, cẩn thận trong việc sử dụng thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm ôi thiu.

Trước đó, ngày 13-2, gia đình ông Hoàng Văn Kim (thôn Thượng 3, xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) đã làm 25 mâm cỗ tổ chức đám cưới cho con trai. Sau khi ăn cỗ, đến khoảng 12h20 cùng ngày, ông Lèng Seo Sằm là người đầu tiên xuất hiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt chóng mặt, nôn, người mệt mỏi, đau bụng đi ngoài nhiều lần và đã được gia đình đưa đến cơ sở y tế khám. 

Tiếp đó, từ ngày 15 đến ngày 17-2 đã có gần 100 người phải nhập viện với những triệu chứng tương tự, trong đó 76 người điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoàng Su Phì và hơn 20 người điều trị tại Trạm Y tế xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS.Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế cho biết, nguyên nhân khiến gần 90 người bị ngộ độc thực phẩm ở Hà Giang sau ăn cỗ cưới ở xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, là do thực phẩm trong đám cỗ chứa vi sinh, thực phẩm bị ôi thiu.

Được biết trong bữa cỗ cưới này có các món: Nấm rơm, bắp cải nhồi thịt lợn, thịt gà, thịt lợn, đậu phụ và canh rau, uống rượu.

 

Vụ bác sĩ đòi chi hoa hồng: Hạ bậc thi đua, hạ chức, chuyển công tác

http://dantri.com.vn/suc-khoe/vu-bac-si-doi-chi-hoa-hong-ha-bac-thi-dua-ha-chuc-chuyen-cong-tac-20170221080957234.htm

Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Quận 5 đã có kết luận: Bác sĩ Thịnh lợi dụng nghề nghiệp để trục lợi từ việc khám, chữa bệnh.

Sở Y tế TP HCM vừa có báo cáo việc kiểm tra thông tin và xử lý đối với một bác sĩ của Bệnh viện Quận 5 kê đơn thực phẩm chức năng để được hưởng hoa hồng từ công ty dược.

Ngay khi báo chí phản ánh tin bác sĩ đòi chi đủ tiền hoa hồng từ việc kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc cho bệnh nhân, Sở Y tế TP HCM đã yêu cầu Bệnh viện Quận 5 khẩn trương kiểm tra, xử lý vụ việc và báo về sở.

Báo cáo giải trình của Bệnh viện Quận 5 nêu rõ: Giám đốc Bệnh viện Quận 5 đã chỉ đạo Bác sĩ Âu Gia Thịnh viết bản tường trình, chấm dứt ngay việc kê đơn thực phẩm chức năng OtiV. Đồng thời thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét, tạm đình chỉ công tác khám chữa bệnh của bác sĩ này.

Sau đó, Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Quận 5 đã có kết luận: Bác sĩ Thịnh vi phạm quy chế chuyên môn trong việc kê đơn thuốc điều trị ngoại trú, lợi dụng nghề nghiệp để trục lợi từ việc khám, chữa bệnh. Hình thức xử lý đối với bác sĩ này là: Hạ bậc thi đua 3 tháng, khiển trách và thông báo trước toàn đơn vị, miễn nhiệm chức vụ phó khoa Liên chuyên khoa Mắt, điều chuyển công tác khác và không cho kê đơn thuốc điều trị.

Sở Y tế TP HCM cũng vừa có công văn yêu cầu các bệnh viện trực thuộc khẩn trương rà soát và chấn chỉnh hoạt động kê đoan thuốc tại đơn vị. Cụ thể: tăng cường phổ biến những quy định, nguyên tắc kê đơn thuốc của Bộ Y tế; đẩy mạnh hoạt động giám sát sự tuân thủ của bác sĩ đối với quy chế chuyên môn và phác đồ điều trị do Sở Y tế ban hành; tăng cường tuyên truyền, giáo dục về y đức và quy tắc ứng xử cho nhân viên y tế.

Khi phát hiện nhân viên y tế có biểu hiện lạm dụng nghề nghiệp để thu lợi trong quá trình khám chữa bệnh, không tuân thủ quy chế chuyên môn cần xử lý nghiêm, không để lặp lại vi phạm. Trong năm 2017, Sở Y tế TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát về việc thực hiện những yêu cầu nói trên tại các bệnh viện.

 

Phòng khám đa khoa Phúc An bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

http://dantri.com.vn/suc-khoe/phong-kham-da-khoa-phuc-an-bi-xu-phat-hang-tram-trieu-dong-20170221081550163.htm

Ngoài việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động, PKĐK Phúc An còn sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề.

Trong số những cơ sở y tế bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính trong tháng 1/2017 có PKĐK Phúc An (số 201 tỉnh lộ 15, tổ 7, ấp 1, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi) bị xử phạt hàng trăm triệu đồng do vi phạm rất nhiều lỗi nghiêm trọng trong quá trình hoạt động.

Theo đó, PKĐK Phúc An còn sử dụng 2 người hành nghề không có chứng chỉ hàng nghề. Với lỗi kể trên, hai cá nhân vi phạm đã bị xử phạt 70 triệu đồng.

Riêng Công ty TNHH Dịch vụ Y tế Phúc An, đơn vị chủ quản PKĐK Phúc An cũng bị UBND TPHCM ban hành quyết định xử phạt hành chính 170 triệu đồng với hai hành vi vi phạm đó là: Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động và sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề.

Trước đó, ngày 5/1, bệnh nhi Võ Thị Huỳnh Như (sinh năm 2004) đã tử vong sau khi được người nhà đưa đến Phòng khám Phúc An điều trị dị ứng. Ngay sau đó,Thanh tra Sở y tế TP.HCM đã tổ chức kiểm tra đột xuất Phòng khám đa khoa Phúc An.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở y tế TP.HCM, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Phòng khám đa khoa Phúc An tạm ngưng hoạt động từ ngày 06/01/2017 đến 13/01/2017 để Phòng Quản lý dịch vụ y tế - Sở y tế tiến hành tái kiểm tra, đánh giá các điều kiện hoạt động của phòng khám sau khi đã được thẩm định và cấp phép hoạt động.

Đồng thời, lãnh đạo Sở y tế đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ Sở y tế tiến hành họp Hội đồng chuyên môn để kết luận về nguyên nhân tử vong của bệnh nhi và có hay không sai sót của phòng khám đa khoa Phúc An để Thanh tra Sở Y tế xử lý đúng theo luật định.

Cũng trong tháng 1/2017, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu (80 - 82 Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5) bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính.

Theo đó, công ty này vi phạm hai hành vi gồm: Lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết.

Được biết, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu chính là đơn vị chủ quản của PKĐK Hoàn Cầu (82 Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5) từng xôn xao dư luận khi bị bệnh nhân tố vẽ bệnh móc túi hàng chục triệu đồng.

 

Ghép thận, tạng lậu: Nhiều người bỏ mạng nơi xứ lạ

http://vov.vn/xa-hoi/ghep-than-tang-lau-nhieu-nguoi-bo-mang-noi-xu-la-595994.vov

Rất nhiều trường hợp ghép thận, tạng lậu gặp thất bại hoặc chết ngoài biên giới, khi đi thì đi được nhưng về là mình tro.

Giáo sư – Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Ngọc Sinh, Phó Chủ tịch Kiêm Tổng thư ký Hội Ghép tạng Việt Nam, Chủ tịch Hội Niệu – Thận học Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Việc khan hiếm tạng phủ dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực phát sinh, trong đó nổi lên là tình trạng buôn bán và buôn lậu tạng phủ. Tình trạng này xuất hiện không chỉ ở nước ta mà là tình hình chung trên thế giới. Có nhiều người lợi dụng việc này, bắt ép dụ dỗ để được sự đồng ý hiến của người khác, gây mất trật tự xã hội. Đặc biệt, việc mua bán nội tạng còn dẫn đến việc ghép thận không đúng tiêu chuẩn. Đã có rất nhiều người tìm đến các bệnh viện để cấp cứu vì ghép thận, tạng lậu, nhưng việc cứu chữa vô cùng khó khăn và quả thận không khỏe mạnh, không giữ được lâu.

Bác sĩ Trần Ngọc Sinh nói: “Những người mua quả thận đó họ không ý thức được quy luật của y khoa nên cứ mua cho được quả thận, nhưng ghép vô thì được thời gian ngắn thì thất bại. Rất nhiều trường hợp ghép như vậy là thất bại hoặc chết ngoài biên giới, khi đi thì đi được nhưng về là mình tro”.

 
 

Kỹ thuật ghép thận ở Việt Nam không thua kém gì so với nước ngoài, tuy nhiên việc ghép thận cũng như ghép tạng nói chung ở nước ta còn nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nguồn hiến tạng khan hiếm. Vì vậy mà hiện nay vẫn còn hàng ngàn người hàng ngày phải chạy thận để duy trì sự sống.

Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện thành công ghép thận đổi chéo 2 trường hợp từ 2 người cho thận sống. Hai cặp này đều có kháng thể người nhận chống lại kháng thể nguyên của người cho. Sau nhiều lần tham khảo một số chuyên gia ghép thận hàng đầu thế giới, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định thực hiện phương pháp hoán đổi người cho thận, lấy thận của người cho cặp 1 ghép cho người nhận cặp 2 và ngược lại. Đây là phương pháp được nhiều trung tâm ghép thận trên thế giới lựa chọn, nhưng tại Việt Nam chưa từng thực hiện.  Vào tháng 1 vừa qua, 2 ca phẫu thuật mổ lấy thận và ghép thận kéo dài 6 tiếng đồng hồ đã kết thúc tốt đẹp. Hiện nay, qua theo dõi, các cặp ghép thận đều ổn định, chức năng thận diễn ra bình thường.

Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn được nhận một quả thận từ tinh thần hiến tự nguyện của người khác như cặp bệnh nhân nói trên. Còn hàng ngàn người, hằng ngày chờ đợi một nghĩa cử hiến tạng để có thể giảm đi gánh nặng về kinh tế và sức khỏe. Nhiều bệnh nhân chạy thận nghèo, chỉ đến bệnh viện để biết thế nào là chạy thận, rồi lặng lẽ trở về nhà, chấp nhận cái chết trong sự tiếc nuối. Nhưng người dân vẫn còn quan niệm về sự toàn thây, nguyên vẹn khi chết, chưa muốn hiến thận nên vẫn còn những sự chờ đợi đằng đẵng.

Ông Hồ Viết Quang, 52 tuổi ngụ ở Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: ông chạy thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã 6 năm nay. Gia đình cũng không khá giả gì, nhưng ông phải thường xuyên tới bệnh viện để chạy thận, chờ đợi được ghép thận từ người hiến chết não.

Cùng với ông Quang, hiện Bệnh viện Chợ Rẫy đang có 400 bệnh nhân chạy thận định kỳ. Mỗi ngày ở đây có khoảng 65 ca chạy thận nhân tạo cấp cứu. Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Chạy thận nhân tạo cho biết: Mặc dù những bệnh nhân được bảo hiểm y tế hỗ trợ vì chi phí, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, đau đớn khi phải chạy thận hằng năm: “Những bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối đa số ở đây chạy 1 tuần 3 lần, bệnh  nhân sống lâu nhất ở khoa là 24 năm. Khó khăn là đi đến bệnh viện nhiều, chi phí ngoài bảo hiểm y tế còn phải đóng thêm”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: hầu như các bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính đi kiểm tra là những người bị bệnh thận giai đoạn cuối, các mô thận xơ gần hết, khó có thể chẩn đoán được nguyên nhân. Những bệnh nhân này phải thay thế thận mới có được cuộc sống tốt hơn. Hiện nay, ngành y tế Việt Nam đã làm chủ được công nghệ trong việc ghép tạng. Tuy nhiên, điều nan giải nhất vẫn là nguồn tạng hiến còn khan hiếm trầm trọng do người dân chưa có thói quen hiến tạng khi chẳng may bị tai nạn hoặc bệnh nan y không cứu sống được. Bác sĩ Thái Minh Sâm nói: “Tai nạn giao thông nặng mà chúng ta biết sẽ chết, thì ở Chợ Rẫy mỗi ngày có khi tới 10 bệnh nhân bị như vậy. Mấy tháng trời, một năm chẳng hạn, có bao nhiêu người bị như vậy. Nhưng cứ chúng tôi xuống đặt vấn đề thì người thân lại không đồng ý”.

Việc cho đi một phần cơ thể không phải là điều dễ dàng đối với bất cứ ai. Thế nhưng đối với những người mà sự sống không thể tiếp tục, thì điều cần thiết là nhường lại cho những người có cơ hội. Hiện nay, hàng ngàn bệnh nhân suy thận mãn tính đang từng ngày phải lọc máu để duy trì sự sống, chờ đợi những tấm lòng nhân đạo, có người chết não để hiến tặng quả thận để bắt đầu một cuộc sống mới tốt đẹp hơn./.

 

Loại chất độc khiến bệnh nhân tỉnh táo đến lúc chết

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/tin-moi-ngo-doc-paraquat-khien-benh-nhan-tinh-tao-den-luc-chet-357685.html

Cả thế giới áp dụng mọi cách khử độc nhưng tỉ lệ sống sót vẫn rất hạn chế, bệnh nhân đau đớn, vật vã và tỉnh táo cho đến lúc nhắm mắt.

Tự tử vì lý do... trời ơi

BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, hầu như ngày nào trung tâm cũng tiếp nhận ít nhất 1 ca ngộ độc thuốc diệt cỏ cháy paraquat.

Hầu hết bệnh nhân còn trẻ tuổi, tự tử với những lý do rất nhỏ nhặt như bị bố mẹ mắng, giận chồng, vợ, người yêu, không được mua món này, món kia...

Paraquat là chất kịch độc. Số lượng ngộ độc loại thuốc này vào Bạch Mai cấp cứu không ngừng tăng qua từng năm, từ 300 ca năm 2014 lên 350 ca 2015 và đến 2016 tăng lên 450.

ần đây nhất, trung tâm điều trị cùng lúc cho 3 bệnh nhân bị ngộ độc paraquat. Trong đó có một cụ bà 71 tuổi tại Đông Anh, Hà Nội, nam sinh N.T.K (24 tuổi, Quảng Ninh) và nam bệnh nhân H.V.Đ (35 tuổi, Bắc Giang).

Trong đó cụ bà 71 tuổi sau 2 ngày điều trị tích cực, gia đình đã xin về do hệ tiêu hoá, hô hấp bị tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhân khó thở, rít lên từng hồi đau đớn trước khi xuất viện.

Còn nam bệnh nhân 35 tuổi, chỉ vì cãi cọ với vợ chuyện phong bì mừng đám cưới mà nghĩ quẩn, uống thuốc diệt cỏ để quyên sinh. Rất may anh Đ được người thân phát hiện kịp thời.

Nam sinh còn lại tìm đến cái chết do áp lực học hành, bị phân biệt đối xử trong trường nên bất mãn, uống 1 ngụm paraquat để kết liễu cuộc đời, được gia đình phát hiện đưa đi cấp cứu.

BS Nguyên cho biết, cả 2 ca nói trên vẫn tỉnh táo, đang được điều trị tích cực nhưng chưa thể nói trước được điều gì do chất độc đã hấp thụ vào người. 

70-90% tử vong

BS Nguyên cho biết, dù nghiên cứu nhiều năm nhưng đến nay các nhà khoa học trên thế giới cũng như Việt Nam chỉ có thể khử độc paraquat bằng cách rửa dạ dày, lọc máu, dùng thuốc giải độc và kết quả rất hạn chết.

“Chỉ cần uống 1 ngụm khoảng 5ml, cơ hội sống của bệnh nhân đã rất mong manh. Tỉ lệ tử vong chung khoảng 70-90%, dù đến bệnh viện nhanh hay chậm”, BS Nguyên thông tin.

Đặc biệt, trong khi các bệnh khác khiến bệnh nhân hôn mê, mệt mỏi thì với ngộ độc paraquat, bệnh nhân tỉnh táo, đau đớn, vật vã cho đến lúc nhắm mắt. Đây cũng là điều ám ảnh các bác sĩ và người thân.

Trường hợp nặng có thể tử vong trong 2-3 ngày, đa phần tử vong trong 5- 7 ngày, thậm chí bệnh nhân tỉnh táo đến 3 tháng nhưng vẫn có thể chết do suy hô hấp.Thông thường khi ngộ độc paraquat, bệnh nhân sẽ nôn rất nhiều, đau rát, viêm loét họng. Trong vòng 2 giờ, chất độc sẽ ngấm vào máu, hút vào phổi khiến bệnh nhân khó thở, phổi xơ cứng dần rồi tử vong.

BS Nguyên cho biết, paraquat là một trong số chất độc hiếm hoi cấp cứu rất oái oăm, bác sĩ phải đánh vật với bệnh nhân vì không được thở oxy, nếu dùng sẽ sản sinh ra chất độc hơn khiến phổi xơ nhanh hơn.

Những trường hợp được cứu sống chi phí điều trị cũng rất lớn. Riêng tiền lọc máu có thể lên tới 100 triệu đồng/đợt điều trị. Sau khi được cứu sống, bệnh nhân vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng do tác hại của hóa chất này.

Đáng tiếc, chỉ đến lúc vào viện, các bệnh nhân mới cảm thấy hối tiếc vì đã tự huỷ hoại bản thân khi những cơn đau cuồn cuộn ập tới. Để giúp bệnh nhân ra đi nhẹ nhàng, thông thường các bác sĩ phải dùng thuốc an thần.

Loại bỏ paraquat 2 năm tới

Bộ trưởng NN&PTNT vừa ban hành quyết định loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất 2.4D và paraquat ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp chỉ được sản xuất, nhập khẩu tối đa 1 năm và được buôn bán, sử dụng tối đa từ 2 năm kể từ ngày có quyết định.

Theo tính toán, nếu loại bỏ được paraquat, mỗi năm Việt Nam sẽ cứu được ít nhất 1.000 người tự tử bằng loại thuốc này.

 

Hà Giang: Tìm ra “thủ phạm” vụ ngộ độc 87 người nhập viện sau đám cưới

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ha-giang-tim-ra-thu-pham-vu-ngo-doc-87-nguoi-nhap-vien-sau-dam-cuoi-20170221114925041.htm

Ông Nguyễn Như Chưởng, Chi Cục trưởng Vệ sinh An toàn Thự phẩm tỉnh Hà Giang cho biết, cơ quan chức năng tỉnh này đã làm rõ nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm sau đám cưới khiến 87 người phải nhập viện.

Trao đổi với phóng viên Dân trí vào sáng nay (21/2), ông Nguyễn Như Chưởng cho biết thêm, sau khi xảy ra vụ ngộ độc tại đám cưới khiến 87 người nhập viện, cơ quan Y tế tỉnh này đã xác định được “thủ phạm” của vụ ngộ độc thực phẩm có tên gọi là Salmonella.

Trước đó, vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở xã Đản Ván, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang tại một đám cưới 25 mâm khách.

Sau khi ăn xong cỗ cưới, khoảng hơn 12h trưa 13/2, thì ông Lèng Seo Sằm bị ngộ độc. Tiếp đó là 86 nạn nhân còn lại phải lập tức nhập viện hoặc đưa đến trạm y tế xã gần nhất. Tất cả các bệnh nhân trên đều có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, đi ngoài, hoa mắt và sốt.

Ông Chưởng cho biết, trong số 87 người nhập viện thì có 80 bệnh nhân đã được xuất viện, hiện còn lại 7 bệnh nhân vẫn đang được điều trị và không có trường hợp nào bị tử vong hay bị ngộ độc nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng.

 

Vụ hơn 200 học sinh nhập viện: Do thực phẩm nhiễm vi sinh

http://dantri.com.vn/suc-khoe/vu-hon-200-hoc-sinh-nhap-vien-do-thuc-pham-nhiem-vi-sinh-20170220215447874.htm

Chiều 20/2, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long công bố xác định nguyên nhân vụ ngộ độc làm 207 học sinh trên địa bàn nhâp viện là do thực phẩm nhiễm 3 loại vi sinh.

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện vệ sinh y tế công cộng TP Hồ Chí Minh, cơm xào dương châu và súp thịt bằm do cơ sở Đinh Thụy Lan Phương (phường 2, TP Vĩnh Long) cung cấp cho các trường học đã bị nhiễm 3 loại vi sinh là coliforms, e.coli và tụ cầu khuẩn. Đây là các loại vi sinh gây bệnh cho người sử dụng phát sinh trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm.

Vụ ngộ độc đã làm 207 học sinh và 3 cô giáo của 3 trường tiểu học trên địa bàn huyện Long Hồ và TP Vĩnh Long có biểu hiện đau bụng, nôn ói, tiêu chảy phải nhập viện điều trị.

Nhờ phụ huynh và nhà trường kịp thời đưa trẻ đến bệnh viện nên sức khỏe của các em học sinh đã phục hồi tốt sau vài ngày điều trị.

Tại thời điểm xảy ra vụ ngộ độc, cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh, bếp bố trí chưa theo nguyên tắc 1 chiều và lưu mẫu thức ăn không đúng quy định. Hiện cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động.

Theo lãnh đạo Chi cục, dựa vào kết quả trên thì tất cả chi phí điều trị cho học sinh, chi phí điều tra ng

ộ độc cũng như tất cả các mẫu gửi đi kiểm nghiệm thì cơ sở phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đồng thời, cơ sở vi phạm phải chịu xử lý theo Nghị định 178 phạt từ 22 - 28 triệu.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

Hà Tĩnh: Đang chuyển dạ, hoảng hồn vì thông báo ‘phản ứng với HIV’

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/dang-chuyen-da-hoang-hon-vi-thong-bao-phan-ung-voi-hiv-357559.html

Vợ chuẩn bị chuyển dạ, bất ngờ anh Định nhận được thông báo của BV sản phụ có phản ứng với HIV sau khi test nhanh và bắt buộc phải chuyển viện.

Theo trình bày của anh Văn Ngọc Định (trú xã Thạch Đồng, TP Hà  Tĩnh), sáng 10/2 anh đưa vợ là Hồ Thị Cam đến BV đa khoa TP Hà Tĩnh để sinh.

Đến 11h, sau khi làm các thủ tục, thăm khám, vợ anh được vào phòng chờ sinh. Tuy nhiên, ngay sau đó, gia đình nhận được thông tin từ Trưởng khoa Sản, trường hợp vợ anh phải chuyển lên BV đa khoa tỉnh.

“Bác sĩ Hoa, Trưởng khoa sản chỉ thông báo vợ tôi test nhanh có phản ứng HIV, và không giải thích gì thêm khiến tôi hoảng loạn. 

Dù tôi có phân trần trước đó có đưa vợ đi kiểm tra kết quả bình thường, nhưng bác sĩ vẫn khẳng định và yêu cầu chuyển viện” - anh Định nói.

Nghi ngờ trước phần test của BV thành phố, anh Định nhờ người quen làm ở trung tâm phòng, chống HIV/AIDS đến lấy máu về xét nghiệm giúp vợ mình. Sau đó anh đưa vợ lên nhập viện tỉnh.

Trong quá trình làm thủ tục nhập viện cho vợ, anh Định lại tiếp tục gọi người ở phòng khám ngoài vào BV đến lấy máu cho cả vợ chồng để test nhanh HIV.

“Thực sự lúc đó tôi rất hoảng loạn, nhưng cố kìm nén để vợ khỏi nghi ngờ”, anh Định chia sẻ.

Sau 15’, phòng khám ngoài thông báo kết quả test máu nhanh sau của 2 vợ chồng không phản ứng với HIV. Sau đó, vợ tôi sinh con bình thường...

hai ngày sau đó, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cũng có thông báo kết quả tương tự. 

Giám đốc BV thành phố nói gì?

Giám đốc BV TP Hà Tĩnh, bác sĩ Trần Nguyên Phú cho biết, bất cứ test xét nghiệm nào cũng có độ đặc hiệu và không đặc hiệu. Độ đặc hiệu của nó chỉ 9,999% và tỉ lệ độ không đặc hiệu rất nhỏ. Vì những sai sót trên nên người thầy thuốc buộc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Còn bác sĩ Nguyễn Thị Tố Hoa (Trưởng khoa Sản) thì nói, đối với sản phụ Hồ Thị Cam, ở khoa xét nghiệm làm tới 3 lần test nhanh HIV đều có phản ứng nên mới chuyển viện lên tuyến trên để có chế độ chăm sóc tốt hơn cho mẹ con sản phụ.

Vẫn theo bác sĩ Hoa: “Test nhanh phản ứng với HIV nhiều khi chỉ báo hiệu một loại virus gần giống nó, chỉ là sàng lọc ban đầu. Nếu ngay lúc đó mà giải thích với người nhà có phản ứng HIV thì gây nghi kị lẫn nhau, người nhà không đồng thuận”.

Bác sĩ Nguyễn Cơ Thạch thông tin, lúc chuyển viện, sản phụ cổ tử cung đã mở 4 phân. Giấy chuyển viện chỉ có tính chất tham khảo. phần test nhanh HIV chỉ mang tính sàng lọc, không có ý nghĩa - nếu nghi ngờ mới chuyển sang Trung tâm phòng chống HIV/AIDS làm xét nghiệm mới kết luận được.

Một bác sĩ ở BV ĐK tỉnh Hà Tĩnh cho hay, BV thành phố cho sản phụ chuyển viện vì lý do test nhanh phản ứng HIV là đùn đẩy trách nhiệm lên tuyến trên...

Một lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, chưa nhận phản ánh, tuy nhiên sẽ kiểm tra sự việc.

 

Xé rào trong quảng cáo thực phẩm chức năng

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/2/450011/

Câu chuyện quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN) thổi phồng công dụng hiện nay là vấn đề không mới, thậm chí đã rất nhiều báo đài lên tiếng và cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt nhằm siết chặt vấn đề này. Nhưng rồi, đâu lại vào đấy...

Mượn danh bác sĩ, núp bóng “nhân vật sẻ chia”

Không ít trường hợp tin vào quảng cáo TPCN được thổi phồng công dụng, dẫn tới tiền mất nhưng bệnh không thuyên giảm. Chị Trần Nguyễn Minh Châu (ngụ quận 12) chia sẻ rằng có lần xem chương trình truyền hình về sức khỏe, vị bác sĩ của một bệnh viện lớn tư vấn điều trị về chứng mất ngủ, rối loạn tiền đình và giới thiệu một sản phẩm TPCN hỗ trợ điều trị căn bệnh này. Tin tưởng vào bác sĩ có uy tín, chị đã tìm mua loại TPCN được giới thiệu và uống hơn 4 tháng nhưng vẫn không thấy tác dụng, thậm chí còn bị chóng mặt và buồn nôn mỗi khi sử dụng.

Hay như rất nhiều bài chia sẻ của bệnh nhân về “tác dụng thần kỳ” của  TPCN T. có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày, được đăng trên không ít tờ báo, trang tin điện tử và các diễn đàn. Theo đó, nhân vật có tên H. (57 tuổi, ở Hà Đông, TP Hà Nội) đã hơn 10 năm bị viêm loét dạ dày, tá tràng với triệu chứng là đau bụng, đầy hơi, ợ chua, mỗi cơn đau kéo dài cả ngày, ảnh hưởng đến cuộc sống. Mặc dù, đã đi chữa trị ở rất nhiều nơi, nhiều bệnh viện lớn, uống đủ các loại thuốc từ đông y sang tây y nhưng bệnh tình không giảm. Được bạn bè giới thiệu sản phẩm T., bà H. uống 3 lọ trong vòng 2 tuần và vui mừng vì triệu chứng đã giảm hẳn, nên bà H. viết thư cảm ơn.

Hầu hết nội dung chung của hình thức “nhân vật chia sẻ” là: trước khi sử dụng sản phẩm thì khổ sở về bệnh tật như thế nào, khi sử dụng sản phẩm một thời gian thì bệnh tình thuyên giảm, khỏi hẳn các triệu chứng do bệnh gây ra. Thậm chí, để tăng thêm tính thuyết phục, những bài chia sẻ đều có tên, tuổi, địa chỉ, hình ảnh cụ thể của nhân vật trải nghiệm.

Khó xử phạt hành chính

Nhan nhản những đoạn quảng cáo xuất hiện với tần suất dày đặc trên các website và mạng xã hội, đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Các chuyên gia cũng thừa nhận những đoạn quảng cáo này là vô căn cứ và thổi phồng công dụng, nhưng vấn đề “ai xử phạt, xử phạt ai”... vẫn đang là bài toán đau đầu của nhà chức trách.

Mới đây nhất, trên webisite hothanbao.com đã quảng cáo không đúng sự thật về công dụng của TPCN Hỗ thận bảo, sản phẩm do Công ty TNHH Kinh doanh và thương mại Diệu Phương Đường (TP Hà Nội) công bố. Khi phát hiện sai phạm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã làm việc với đại diện của đơn vị, nhưng giám đốc công ty khẳng định website trên không phải là của công ty cũng như không thực hiện quảng cáo bất kỳ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nào trên website đó. Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan chức năng không tìm được chủ thể đã quảng cáo sai, đồng nghĩa với việc không xử phạt được vi phạm về quảng cáo sản phẩm.

Theo một lãnh đạo thanh tra ngành y tế, cơ quan chức năng chỉ có thể xử phạt được nếu chứng minh được cá nhân, doanh nghiệp cụ thể đã thực hiện hoặc phát hành quảng cáo, nhưng quảng cáo trên mạng xã hội thì rất khó và muốn xác thực thì phải mất nhiều thời gian, công sức. Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh việc người dân mua phải sản phẩm không bảo đảm chất lượng, Cục An toàn thực phẩm chỉ có thể thông báo để người tiêu dùng biết rằng quảng cáo đó vô thừa nhận, có thông tin sai lệch và… sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Mặc dù danh sách xử phạt các công ty, đơn vị vi phạm về quảng cáo TPCN thổi phồng công dụng ngày càng dài, nhưng dường như Bộ Y tế vẫn chưa “trị” được dứt điểm chiêu trò này. Các đoạn quảng cáo với đủ lời lẽ, thông điệp “có cánh” nhằm móc túi người tiêu dùng, khiến họ rơi vào mê hồn trận TPCN vẫn xuất hiện dày đặc và nhan nhản.

 

Phẫu thuật thành công 30 ca ung thư thanh quản bằng kỹ thuật laser nội soi

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/2/450070/

Ngày 21-2, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết đã phẫu thuật thành công cho 30 ca ung thư thanh quản bằng kỹ thuật laser nội soi qua đường miệng.

Phẫu thuật bằng kỹ thuật mới này giúp cho bệnh nhân được hưởng lợi nhiều hơn so với phương pháp mổ hở trước đây.

Bác sĩ Chuyên khoa II Võ Quang Phúc, Phó Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, trước đây khi phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư thanh quản bằng phương pháp mổ hở thì bác sĩ phải tạo vết mổ trên cổ khoảng 10cm để lấy khối u bên trong. Còn phẫu thuật nội soi bằng laser, bác sĩ nhìn qua kính hiển vi nên khả năng lấy sạch tế bào ung thư cao hơn so với mổ hở nhìn bằng mắt thường, do vậy khả năng tái phát bệnh thấp hơn. Vết mổ bằng laser sẽ đốt khô mạch máu tại vết mổ, giúp cho vết mổ ít chảy máu. Thời gian mổ ngắn, chỉ từ 30 phút đến 1 giờ cho một ca bệnh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tĩnh dưỡng 1 tuần là có thể xuất viện, rút ngắn được một nửa thời gian. Tổng chi phí điều trị cho 1 ca khoảng 10 triệu đồng, chỉ bằng khoảng 1/3 so với phương pháp mổ hở. Phẫu thuật bằng phương pháp laser cũng được bảo hiểm y tế chi trả.

Đây là bước tiến mới trong phẫu thuật, tuy nhiên kỹ thuật này vẫn chưa được sử dụng ở những bệnh viện tuyến dưới do phương này này đòi hỏi chuyên môn cao.

Ung thư thanh quản là bệnh có nguyên nhân chính là do uống rựu bia và hút thuốc, bác sĩ khuyến cáo, nếu sau 3 tuần bị viêm họng không khỏi thì cần phải đến bệnh viện chuyên khoa để xét nghiệm nội soi. Triệu chứng của bệnh, thời gian đầu bệnh nhân bị khàn tiếng, về sau khối u lớn dần sẽ dẫn đến khó thở.

Ung thư thanh quản nếu được phát hiện sớm thì sau phẫu thuật khả năng bệnh tái phát thấp. Còn nếu để tới giai đoạn cuối, nhiều khả năng phải cắt bỏ toàn phần thanh quản, bệnh nhân sẽ không nói được và phải thở qua một lỗ ở cổ. Lúc này không khí vào phổi sẽ không được lọc qua mũi nên bệnh nhân rất dễ bị viêm phổi và sẽ thường xuyên tái phát.

 

40 y bác sĩ cứu sống mẹ con sản phụ trong cơn sinh tử

http://nld.com.vn/suc-khoe/40-y-bac-si-cuu-song-me-con-san-phu-trong-con-sinh-tu-20170221183138563.htm

2 ca phẫu thuật được tiến hành gần như song song bao gồm mổ lấy thai và mổ đặt máy tạo nhịp tim cho thai nhi đã cứu sống mẹ con chị L.H.S. (28 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng).

Khi mang thai, chị S. đã đi khám thai và phát hiện thai nhỏ hơn so với tuổi thai. Kết quả chẩn đoán lúc thai 27 tuần tại Khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ, cho thấy thai trong bụng chị S. bị những vấn đề khá nghiêm trọng về tim mạch: block nhĩ thất độ II, tim to, hở vale 3 lá ¾, tràn dịch màng ngoài tim lượng ít.

Bệnh viện Từ Dũ đã hội chẩn với bác sĩ tim mạch của Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong quá trình theo dõi thai cho chị S. và quyết định mổ lấy thai cho chị lúc thai được 36 tuần tuổi.

Tuy nhiên, với các bệnh lý nêu trên, em bé có nguy cơ qua đời ngay sau khi sinh. Vì thế, 2 bệnh viện Từ Dũ – Nhi Đồng 2 đã phải huy động đến 40 bác sĩ, kỹ thuật viên, dụng cụ viên, nữ hộ sinh cho 2 ca mổ gần như tiến hành song song: mổ lấy thai và đặt máy tạo nhịp tim cho em bé mới chào đời để kịp thời cứu sống cháu.

Trong lúc các bác sĩ sản khoa đóng lại vết mổ lấy thai cho người mẹ, chiếc máy tạo nhịp đã được các bác sĩ tim mạch đặt vào cơ thể cháu bé, giúp mạch thai nhi từ mức rất chậm 52 lần/phút lúc mới sinh tăng lên 128 lần/phút, phù hợp với sinh lý của bé sơ sinh.

Ê kíp phẫu thuật đã mất 2 giờ đồng hồ, từ 9 giờ sáng 20-2 đến 11 giờ sáng cùng ngày để hoàn thành mọi việc, cứu sống cháu bé không may bị bệnh tim nặng từ trong bụng mẹ.

Sau đó, sản phụ được giữ lại chăm sóc tại Bệnh viện Từ Dũ, còn cháu bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 để tiếp tục theo dõi. Đến chiều 21-2, sức khỏe của hai mẹ con đều diễn biến tốt.

 

Báo động viêm tụy cấp do nhậu “bạo”!

http://nld.com.vn/suc-khoe/bao-dong-viem-tuy-cap-do-nhau-bao-20170221205022341.htm

Tại Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện số bệnh nhân viêm tụy cấp do bia rượu chiếm 20% số giường của khoa, thống kê chưa từng có từ trước đến nay

Sau Tết, ngoài vụ ngộ độc rượu làm 8 người chết ở tỉnh Lai Châu gây xôn xao, giới chuyên môn còn lo ngại về nhiều trường hợp lạm dụng bia rượu dẫn đến viêm tụy cấp kèm theo biến chứng nguy hiểm.

Một phần tụy bị hoại tử

Anh Nguyễn Minh H. (34 tuổi, ngụ TP HCM) là một trong những trường hợp mới nhất “ngã nhào” do lạm dụng rượu. Sau một ngày vui quá chén, anh H. đau bụng dữ dội. Anh được đưa đi cấp cứu sớm song các bác sĩ xác định một phần tụy đã bị hoại tử. Hiện các bác sĩ đang tìm cách bảo tồn tụy cho người đàn ông này để tránh một cuộc phẫu thuật do biến chứng.

Một trường hợp khác rơi vào tình trạng nguy kịch khác do bia rượu là ông Lê Hoàng K. (45 tuổi, ngụ Vĩnh Long). Sau một ngày quá chén với bạn bè, ông K. bỗng đau bụng dữ dội, người mệt mỏi, khó thở, không ăn uống được. Tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TP HCM, ông được xác định bị viêm tụy cấp mức độ nặng kèm theo các biến chứng suy thận, suy hô hấp và đang được chạy thận, lọc máu.

Sau Tết, chúng tôi ghi nhận tại các BV lớn trên địa bàn TP HCM như Chợ Rẫy, Gia Định, Nhân Dân 115..., thấy số bệnh nhân nam nhập viện điều trị do bia rượu khá đông. Tại Khoa Nội tiêu hóa BV Chợ Rẫy, hiện số bệnh nhân viêm tụy cấp do bia rượu chiếm 20% số giường của khoa. Con số này, theo bác sĩ Hồ Tấn Phát (trưởng khoa), là chưa từng có tại đây. Bệnh nhân đa số là nam, ở độ tuổi 25-47 và đến từ các tỉnh miền Tây như Đồng Tháp, Trà Vinh, Long An... Trong khi đó, tại Khoa Nội tiêu hóa BV Đại học Y Dược, số bệnh nhân liên quan đến bia rượu tăng đến mức báo động. Hơn 50% trong số bệnh nhân đang được điều trị bị các bệnh như viêm tụy cấp, viêm gan và dạ dày. Thống kê cũng cho thấy cứ 20 ca nhập viện ở đây thì có đến 7 trường hợp viêm tụy cấp, chiếm 1/3 lượng bệnh.

Chẩn đoán, điều trị khó

Theo các bác sĩ, viêm tụy cấp là một bệnh phổ biến thường gặp trong các bệnh lý về tiêu hóa cần phải nhập viện. Nhiều bệnh nhân đau bụng quằn quại, nôn ói và đại tiện ra máu nhưng cứ tưởng do ngộ độc thực phẩm, viêm ruột thừa, thủng dạ dày..., mà thật ra là đã bị viêm tụy cấp sau những chầu nhậu quá đà. Có người còn bị tổn thương gan, thận, thậm chí suy đa phủ tạng nặng nề, trụy tim mạch, sốc dẫn tới tử vong.

Theo bác sĩ Hồ Tấn Phát, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa BV Chợ Rẫy, viêm gan, xơ gan do bia rượu rất phổ biến nhưng viêm tụy cấp do bia rượu thì ít người biết đến nhưng lại rất nguy hiểm. Viêm tụy cấp có 2 nguyên nhân: do bia rượu và sỏi mật. Trong số bệnh nhân đang điều trị viêm tụy cấp có người nghiện rượu đã hàng chục năm, dịp Tết vừa qua đã “nạp” quá nhiều nên khó tránh hậu quả.

ThS-BS Võ Ngọc Quốc Minh, Khoa Nội Tiêu hóa BV Đại học Y Dược, cho biết tụy là một cơ quan trong ổ bụng, có chức năng tiết ra dịch tụy hay còn gọi là dịch tiêu hóa giúp tiêu hóa thức ăn. Chức năng thứ hai là tiết ra một số hormone, quan trọng nhất là insulin, nếu không có đủ insulin sẽ gây ra bệnh tiểu đường. Các triệu chứng điển hình của viêm tụy cấp là sau khi uống bia rượu từ 1 đến 3 ngày thì người bệnh đột ngột đau bụng dữ dội, nôn ói, ăn uống không được. Có trường hợp người bệnh chỉ bị đau nhẹ nên bác sĩ có thể chẩn đoán nhầm là bị viêm dạ dày.

Bệnh viêm tụy cấp thường gặp ở những người uống rượu thường xuyên. Mức độ nặng của viêm tụy cấp có thể làm suy đa cơ quan như suy hô hấp, suy thận, suy gan và dễ dẫn đến tử vong. Do đó, người bệnh không được chủ quan khi bị viêm tụy cấp. Bác sĩ Minh khuyên khi có các triệu chứng viêm tụy cấp kể trên thì người bệnh cần phải nhập viện để điều trị, không nên điều trị ngoại trú hay ở các phòng khám.

 

Phòng biến chứng sau cắt amidan

http://suckhoedoisong.vn/de-phong-bien-chung-sau-cat-amidan-n128334.html

Amidan là những tế bào lympho để bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Amidan cũng là nơi sản xuất ra kháng thể IgG rất cần thiết trong miễn dịch.

Amidan là những tế bào lympho để bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Amidan cũng là nơi sản xuất ra kháng thể IgG rất cần thiết trong miễn dịch. Khi amidan chống lại sự xâm nhập ồ ạt của vi khuẩn vào mũi họng vượt quá mức sẽ xảy ra tình trạng viêm amidan bị sưng, đỏ. Nhiều trường hợp phải cắt amidan. Tuy nhiên khi nào nên cắt? Cần đề phòng những biến chứng gì có thể xảy ra do cắt amidan?

Amidan là cơ quan miễn dịch quan trọng nhưng dễ bị viêm

Amidan là hàng rào miễn dịch vùng họng miệng, hoạt động mạnh từ 4 - 10 tuổi, sau đó đến tuổi dậy thì mức độ miễn dịch của amidan giảm rõ và không còn hoạt động mạnh nữa. Khi amidan chống lại sự xâm nhập ồ ạt của vi khuẩn vào mũi họng vượt quá mức sẽ xảy ra tình trạng viêm amidan (bị sưng, đỏ). Hậu quả của sự tập trung tiêu diệt vi khuẩn tại amidan thường để lại xác vi khuẩn và xác bạch cầu, mô hoại tử thành các cục mủ rất hôi, lâu lâu rớt ra khỏi amidan. Khi amidan bị viêm nhiều lần, khả năng chống vi khuẩn bị yếu đi, do chính các ổ viêm nằm trong amidan lại là nơi khởi phát cho những đợt viêm vùng họng. Viêm amidan chiếm tỷ lệ cao ở trẻ em, thường do vi khuẩn gây ra.

Thủ phạm gây viêm amidan có thể kể đến như: Do viêm đường hô hấp trên, do lạnh... Do nhiễm siêu vi, do cảm cúm. Do liên cầu tán huyết beta nhóm A gây ra viêm amidan và hay gây ra biến chứng viêm khớp cấp, viêm nội tâm mạc, bệnh van tim và gây ra viêm cầu thận. Do vi khuẩn bạch hầu gây ra giả mạc làm nghẽn đường thở và tạo ra độc tố. Viêm amidan do nấm ở người suy giảm miễn dịch...

Bệnh nhân bị viêm amidan có biểu hiện: sốt cao trên 39-400C. Hai amidan sưng đỏ, đôi khi có giả mạc trắng bám vào amidan. Cảm giác khô cổ, đau cổ, khó nuốt. Thường nhức đầu vùng hai bên thái dương. Nghẹt mũi, chảy dịch hốc mũi, lúc đầu dịch nhày, trong, sau đó dịch đặc hơn, màu trắng hay vàng...

Viêm amidan tái phát nhiều lần, nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại các biến chứng như: bệnh tinh hồng nhiệt, áp-xe quanh amidan, viêm khớp cấp, viêm cầu thận...

Khi nào nên cắt amidan?

Không cứ viêm amidan là phải cắt: Amidan là cơ quan dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công nên rất dễ bị viêm. Tuy nhiên không phải cứ viêm amidan là phải cắt. Một em bé bị viêm amidan tái đi tái lại, nhưng bé vẫn ăn ngủ bình thường, thể trọng tăng dần mặc dù hai amidan to hồng và láng, không khó nuốt, không khó thở, hai amidan hoạt động tốt và trong trường hợp đó không lý do gì cắt bỏ amidan đi. Nhiều cha mẹ đem con đến bệnh viện xin cắt amidan trong tình trạng này vì coi nó là “thịt dư”, phải cắt đi thì em bé mới mau lớn. Quan niệm này sai lầm hoàn toàn. Số các cháu viêm amidan nhẹ rất nhiều và không cần thiết phải cắt. Chỉ các bé bị viêm nhiễm nhiều, amidan hoàn toàn không còn lợi ích cho cơ thể mới nghĩ đến cắt bỏ.

Chỉ cắt amidan trong những trường hợp sau: Bệnh nhân hay bị viêm, tái phát nhiều, từ 5-6 lần trong một năm. Bệnh nhân bị áp-xe. Viêm amidan gây nên những biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang hoặc các biến chứng nặng như thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận. Amidan quá to, gây cản trở đường thở, ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ hoặc nhiễm khuẩn tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng chất lượng sống của người bệnh... Ngoài ra, amidan còn được chỉ định cắt khi có nhiều ngóc ngách chứa nhiều chất tiết gây hôi miệng, nuốt vướng hoặc nghi ngờ ác tính... Thông thường, trẻ trên 5 tuổi bắt đầu được cắt amidan. Nhiều trường hợp dưới 5 tuổi có amidan to quá cũng nên được chỉ định cắt. Hiện nhiều trường hợp trên 50 tuổi vẫn phải cắt amidan.

Khi bị viêm amidan, người bệnh cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa điều trị đúng cách hoặc chỉ định cắt amidan nếu cần thiết. Cắt amidan là một phẫu thuật đơn giản, dễ thực hiện và khá an toàn, nhưng cũng có thể gây biến chứng, thậm chí tử vong.

Bệnh nhân được gây mê trước khi cắt amidan để giảm đau. Khi đó, bệnh nhân còn có thể đối mặt với biến chứng của gây mê - sốc phản vệ.

Biến chứng thường gặp nhất sau cắt amidan là xuất huyết, khoảng 2-3% người cắt amidan bị chảy máu và tỉ lệ tử vong sau cắt amidan được ước tính là 1/40.000 người với nguyên nhân thường gặp là xuất huyết. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do cắt không đúng kỹ thuật, rối loạn đông máu, chăm sóc không đúng cách. Xuất huyết có thể xảy ra khi đang phẫu thuật hoặc trong vòng 24 giờ sau khi phẫu thuật (nguyên phát) hoặc sau 24 giờ cho tới 10 ngày sau phẫu thuật (thứ phát). Nếu phát hiện chảy máu sau khi phẫu thuật cắt amidan, người nhà cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay để tránh gặp các biến chứng nặng hơn.

Ngoài xuất huyết còn có thể gặp các biến chứng khác như: đau họng, viêm họng sau khi cắt amidan gây sốt và đau tai. Sụt cân, bỏ ăn uống, mất nước vì đau. Nhiễm khuẩn tại chỗ gây sốt. Phù nề lưỡi gà và tụ máu gây tắc nghẽn đường thở sau khi phẫu thuật. Chấn thương các mô họng tại chỗ. Một phần của amidan bị sót lại do không cắt hết. Bệnh nhân có thể bị thay đổi tiếng nói nếu amidan lớn. Chấn thương tâm lý, hoảng sợ hoặc trầm cảm sau khi cắt. Tử vong do biến chứng khi gây mê hoặc do xuất huyết.

 

Đi khám khàn tiếng, bỗng nhận kết quả ung thư

http://phunuonline.com.vn/suc-khoe/di-kham-khan-tieng-bong-nhan-ket-qua-ung-thu-94013/

Cách đây 3 tháng, ông N.V.B. (57 tuổi) bị khàn tiếng. Ông ngậm gừng, uống thuốc nhưng không hết. Cuối cùng các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM chẩn đoán, ông bị ung thư.

Ông B. kể 3 tháng trước, bỗng nhiên giọng bị khàn, nhưng cứ nghĩ là nóng trong người hoặc do thời tiết thay đổi nên mắc bệnh. Tuy nhiên, tình trạng khàn tiếng không dứt nên mới quyết định đi khám.

Tại BV Tai Mũi Họng, qua kết quả nội soi cho thấy bệnh nhân mắc ung thư thanh quản cần phải phẫu thuật. Các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng đã phẫu thuật ung thư thanh quản cho bệnh nhân qua đường họng miệng bằng tia laser. Sau gần 1h phẫu thuật, khối u trong thanh quản được lấy trọn ra ngoài.

Bác sĩ Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng, cho biết, nhờ kỹ thuật phẫu thuật laser, bệnh nhân không phải mổ hở. Nếu kỹ thuật cũ phải mở một đường ở cổ dài khoảng 10cm để phẫu thuật nên nguy cơ bệnh nhân mất máu trong mổ và chảy máu sau mổ rất cao. Thời gian nằm viện kéo dài, chi phí cao. Hiện nay, nhờ phẫu thuật laser nên thời gian và chi phí điều trị giảm gần 50% so với kỹ thuật mổ hở.

Theo bác sĩ Thủy, người bệnh ung thư thanh quản thường chủ quan, nghĩ nguyên nhân khàn tiếng do nói niều, hay hát karaoke, thời tiết thay đổi, ăn hạt dưa... nên bệnh rơi vào giai đoạn trễ khi phát hiện. Hầu hết các trường hợp là nam, trên 40 tuổi.

Nguyên nhân ung thư thanh quản ở nữ giới chủ yếu là do viêm họng kéo dài, nói to và nhiều. Còn nam giới là do các thói quen xấu như rượu chè và thuốc lá, một số khác thường làm việc trong mỗi trường hóa chất hoặc khói bụi cũng dễ mắc bệnh.

Bác sĩ Thủy cũng cho biết, khàn tiếng là hiện tượng phổ biến, gây ra bởi các bệnh về vùng họng và cổ, trong số đó điển hình nhất là các chứng viêm thanh quản. Thông thường các cơn khàn tiếng thông thường chỉ kéo dài trong vòng từ 7-10 ngày có thể khỏi, nhưng nếu người bệnh không chữa trị kịp thời có thể khiến bệnh trở nên mạn tính, khàn tiếng kéo dài lâu dần phát sinh các biến chứng như mất giọng và ung thư thanh quản.

Do đó, nếu gặp tình trạng khàn tiếng kéo dài thì nên đi khám. Nếu khàn tiếng kéo dài kết hợp với nuốt khó, mất tiếng, chảy máu cam thì có thể sẽ phải đi khám ung thư rồi. Đặc biệt là với chứng ung thư thanh quản thì thường có những biểu hiện khàn tiếng rất rõ ràng. Người bệnh sẽ thấy hiện tượng khàn xuất hiện lâu ngày không khỏi, cấp độ ngày một nặng lên mà không thuyên giảm, cho dù sử dụng thuốc hỗ trợ cũng không thuyên giảm.

 

Có được lấy lại tiền đã đồng chi trả BHYT?

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/2/450013/

Bố tôi có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) ở Bệnh viện (BV) Thống Nhất. Vừa rồi, bố tôi cấp cứu và điều trị ở BV này, tôi phải đồng chi trả với số tiền là 55 triệu đồng. Tuy vậy, bác sĩ vẫn không cứu được bố tôi. Hậu sự cho cụ đã xong, tôi ghé Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Tân Bình hỏi về việc tôi có được nhận lại số tiền đồng chi trả (theo quy định thì trừ 6 tháng lương cơ bản, còn khoảng 48 triệu đồng) không? Tuy nhiên, BHXH quận Tân Bình không giải quyết, lại đòi phải có giấy chứng nhận không cùng đồng chi trả. Vậy tôi có được nhận lại số tiền đó không? (PHẠM MẠNH TƯỜNG, quận Tân Bình, TPHCM)

Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc BHXH TPHCM: Nếu tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên và có số tiền đồng chi trả từ 6 tháng lương cơ sở trở lên (7,26 triệu đồng) thì không phải đồng chi trả nữa. Những trường hợp này, người dân cần mang hóa đơn, chứng từ đã đồng chi trả đến BHXH quận, huyện để được cấp giấy “không đồng chi trả” và sử dụng đến cuối năm (dương lịch). Từ cuối tháng 10-2016, BHXH Việt Nam thông báo cho phép truy trả phần đã chi vượt nếu có đủ hóa đơn tài chính do BV cấp. Đề nghị ông mang các hóa đơn này đến cơ quan BHXH để thanh toán.

Tôi có thẻ BHYT ở BV Quận 3. Đi khám, bác sĩ cho thuốc nhưng không giảm mà bệnh lại tăng, tôi phải đi cấp cứu ở BV 115. Tuy nhiên, BV 115 không giải quyết BHYT; tôi phải tốn 2 triệu đồng. Tôi có hỏi thì BHXH TPHCM trả lời rằng trường hợp của tôi chưa phải là cấp cứu (ít nhất là theo quan điểm của BV) và muốn được khám bệnh tại BV 115 (khi không có thẻ BHYT đăng ký ban đầu ở đây, không trong tình trạng cấp cứu) thì phải được BV Quận 3 giới thiệu chuyển viện. Tôi xin thưa lại, việc tôi chuyển viện là bác sĩ ở BV Quận 3 quyết định, tôi không tự tiện đến BV 115. Lúc đó, tôi bị liệt nửa người bên trái; chẳng lẽ liệt nửa người như tôi lại không phải là trường hợp nặng, đe dọa đến tính mạng hay sao mà không đáng tính là cấp cứu? (DƯƠNG ĐÌNH TẤN, quận 3, TPHCM)

BHXH TPHCM đã làm việc với lãnh đạo BV 115 về trường hợp của ông. Đề nghị ông liên hệ bác sĩ Phú, Phó Giám đốc BV 115, để được giải quyết. Số điện thoại 0903.866.273.

Tôi đang giảng dạy ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thì tháng 12-1971 nhập ngũ. Từ tháng 2-1975, tôi vào Nam, tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh. Tháng 8 cùng năm, tôi ra Hà Nội, trở lại giảng dạy. Nay tôi 72 tuổi, có thẻ BHYT 95%. Tôi còn giấy tờ đi bộ đội trước năm 1975 trong đó có giấy tờ đi B. Vừa rồi, tôi ghé BHXH quận Bình Thạnh để đổi mã quyền lợi sang mức 2 (hưởng 100%) thì BHXH quận Bình Thạnh lại yêu cầu tôi phải có Huân chương chống Mỹ cứu nước? Ngày xưa, lúc làm huân chương, tôi đang đi công tác nước ngoài, không ở nhà để làm. Giờ tôi cần làm gì để có thẻ BHYT 100%? (NGUYỄN KÍNH, quận Bình Thạnh, TPHCM)

Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam (gồm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ) là bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, biệt động đã tham gia kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế; cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ, du kích tập trung ở miền Nam và công nhân viên quốc phòng đã chiến đấu, phục vụ chiến đấu chống ngoại xâm từ ngày 30-4-1975 về trước; cán bộ, chiến sĩ dân quân, tự vệ, du kích tập trung ở miền Bắc từ ngày 27-1-1973 về trước và các đối tượng đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg; Quyết định 188/2007/QĐ-TTg; Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg; Quyết định số 38/2010/QĐ-TTg, được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã quyền lợi cao hơn (mức 2).

Như vậy, trường hợp của ông thuộc đối tượng được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã quyền lợi cao hơn (mức 2). Ông cần lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh quyền lợi khám chữa bệnh trên thẻ BHYT (theo phiếu giao nhận hồ sơ 402), kèm theo các giấy tờ có liên quan đến thời gian đi bộ đội trước ngày 30-4-1975 hoặc giấy tờ đi B nộp cho BHXH quận Bình Thạnh để giải quyết.

 

Phẫu thuật thành công cho cô gái 21 tuổi "đi như đứa bé 1 tuổi"

http://vov.vn/xa-hoi/phau-thuat-thanh-cong-cho-co-gai-21-tuoi-di-nhu-dua-be-1-tuoi-596032.vov

Sau nhiều giờ làm việc căng thẳng, ê kíp phẫu thuật đã bóc trọn khối u có kích thước khoảng 1,5 – 2 cm ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Bệnh viện quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật thành công khối u tủy sống ngực cho một bệnh nhân đặc biệt. Dù đã 21 tuổi nhưng mắc phải căn bệnh phức tạp này khiến bệnh nhân phải chập chững đi như một đứa trẻ mới lên 1 tuổi.

Bệnh nhân trú tại Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức. Cách đây 1 năm bệnh nhân đau lưng, yếu và tê 2 chi dưới, thường xuyên phải đi như đứa trẻ 1 tuổi mới biết đi. Bệnh nhân đi khám, bác sĩ kê toa thuốc uống thấy đỡ nên không tái khám. Tuy nhiên, do sau đó bệnh ngày càng diễn tiến nặng hơn nên ngày 6/2/2017, bệnh nhân đến khám tại phòng khám Ngoại Thần kinh, Bệnh viện quận Thủ Đức.

Sau khi thăm khám và cho làm các chỉ định cận lâm sàng như chụp X-quang và MRI, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u não tủy sống ngực đoạn D10 – D11.

Theo nhận định của các bác sĩ, khối u tủy sống ngực của bệnh nhân này rất phức tạp, nằm ở ngực chèn ép vào tủy sống nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phẫu thuật, dễ dẫn đến nguy cơ bệnh nhân bị liệt sau mổ.

Trước tình hình đó, các bác sĩ ngoại thần kinh phải sử dụng máy C-arm để xác định chính xác vị trí mổ là ngang mức đốt sống ngực. Ngay sau đó, ê kíp phẫu thuật đã cắt một phần bản sống ngực, xẻ màng tủy và quan sát thấy khối u bám vào màng tủy. 

Sau nhiều giờ làm việc căng thẳng, ê kíp phẫu thuật đã bóc trọn khối u có kích thước khoảng 1,5 – 2 cm ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Hiện bệnh nhân đã ổn định, vết mổ khô, đi lại bình thường, cải thiện chức năng vận động, hết tê 2 chân. Bệnh nhân đang được điều trị và chờ kết quả giải phẫu bệnh mô u và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới./.

 

Cảnh giác với biến chứng khi mắc quai bị

http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/canh-giac-voi-bien-chung-khi-mac-quai-bi-2948780-b.html

Theo cảnh báo của các bác sĩ, bệnh quai bị là bệnh lành tính, có thể tự khỏi từ 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, nếu không có cách phòng tránh và xử lý kịp thời, có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Số lượng bệnh nhân mắc quai bị tăng mạnh

ThS.BS Vũ Mạnh Cường - Phó khoa Bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện E - cho biết, từ đầu năm tới nay, số lượng bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến mùa đông xuân như quai bị, thủy đậu đến khám tăng, trong đó có nhiều bệnh nhân là người lớn. Cụ thể đối với bệnh quai bị, tính từ đầu năm đến nay có gần 20 bệnh nhân, chủ yếu là bệnh nhân điều trị ngoại trú.

Tại nhiều bệnh viện tình trạng bệnh nhân mắc các bệnh mùa đông xuân như quai bị, thủy đậu… cũng tăng mạnh. Tại Bệnh viện Bạch Mai, TS.BS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, cho biết bệnh nhân quai bị và rải rác có bệnh nhân thủy đậu đã vào viện từ thời điểm trước và trong Tết. Riêng trong tháng 1/2016, có khoảng 30 bệnh nhân quai bị vào viện khám.

Theo BS Cường, năm nay số bệnh nhân vào viện nhiều hơn hẳn. Đây vẫn là bệnh lưu hành, có mầm bệnh là lây lan vì quai bị lây qua đường hô hấp.

Tuy là bệnh thường gặp ở trẻ nhưng năm nay lại thấy nhiều người lớn mắc bệnh. Những năm gần đây, số lượng người lớn mắc các bệnh thường gặp ở trẻ em như bệnh sởi, bệnh quai bị lại tăng.

Theo thống kê của BV Đống Đa (Hà Nội), từ đầu năm đến nay, nhóm bệnh truyền nhiễm do virus liên quan đến mùa đông xuân đến BV khám tăng mạnh.

Cụ thể, bệnh thủy đậu đã ghi nhận 12 ca, sốt xuất huyết 48 ca, quai bị 19 ca, trong đó có 4 ca mắc quai bị biến chứng viêm tinh hoàn, chủ yếu là các bệnh nhân trẻ từ 20 - 30 tuổi. Tại các BV khác như: BV Nhi Trung ương, BV Đa khoa Xanh Pôn, BV Bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương… cũng đã ghi nhận nhiều bệnh nhân đến khám vì mắc quai bị, chủ yếu trong độ tuổi từ 3 - 5 và ngày nào cũng có trường hợp đến khám.

Quai bị biến chứng nguy hiểm có thể gây vô sinh

Theo BS Vũ Mạnh Cường, quai bị là bệnh lây qua đường hô hấp và xuất hiện nhiều vào mùa đông xuân, có nguy cơ bệnh lan rộng trong cộng đồng. Đáng chú ý biến chứng ở bệnh nhân là nam giới hoặc bé trai mắc quai bị là viêm tinh hoàn, dễ dẫn đến nguy cơ vô sinh sau này.

Triệu chứng ban đầu của quai bị là sưng tuyến nước bọt, sưng tuyến mang tai kèm sốt cao, có thể kèm theo viêm tụy cấp và sưng tinh hoàn. Nếu bệnh nhân chưa đến tuổi dậy thì thì không lo lắng về việc sưng tinh hoàn, nhưng nếu bệnh nhân đang ở tuổi dậy thì, tuyến ngoại tiết phát triển mạnh thì tinh hoàn sẽ bị viêm.

BS Cường cho biết, ở tuổi dậy thì, quai bị có nhiều biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản. Ở nam giới, quai bị dẫn đến sưng tinh hoàn thường sẽ chiếm tới 70% là chỉ viêm một bên khiến tinh hoàn có kích thước to gấp 2 - 3 lần.

Nếu sưng tinh hoàn hai bên khả năng vô sinh rất cao, nên những ca bệnh này cần theo dõi lâu dài, thậm chí cần phải làm các xét nghiệm tinh dịch và kiểm tra xem tinh hoàn có bị teo đi, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không.

Hiện nay, chưa có thống kê tỷ lệ vô sinh ở nam giới khi viêm tinh hoàn, nhưng tỷ lệ viêm tinh hoàn ở nam giới dậy thì chiếm khoảng 30%.

Ở nữ giới, quai bị có thể dẫn tới viêm buồng trứng, đau hố chậu hoặc bị rong kinh. Đặc biệt, bệnh quai bị ở phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sảy thai hoặc sinh con dị dạng, trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sinh non hoặc thai chết lưu. Một trong những biến chứng khá nguy hiểm của quai bị là làm cho bệnh nhân bị viêm màng não.

Tuy nhiên, mức độ biến chứng này rất thấp, chỉ khoảng 3% trong số các ca mắc. Nếu quai bị sau 5 - 7 ngày mà tái sốt trở lại sẽ rất nguy hiểm, vì lúc đó có những biến chứng quai bị khác như: Viêm cơ tim, viêm tuyến giáp, viêm tuyến lệ, viêm thần kinh thị giác (gây giảm thị lực tạm thời), viêm thanh khí phế quản, viêm phổi, rối loạn chức năng gan, xuất huyết do giảm tiểu cầu...

 

Tin cực vui cho bệnh nhân ung thư cần xạ trị

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/tin-cuc-vui-cho-benh-nhan-ung-thu-can-xa-tri-c7a500179.html

Bệnh ung thư có thể được điều trị thành công với tỷ lệ cao hơn, thậm chí chữa khỏi hoàn toàn bằng cách áp dụng chế độ ngủ đông.

Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng rằng, việc cho phép cơ thể rơi vào trạng thái ngủ mê sẽ giúp bảo vệ đáng kể các ảnh hưởng độc hại của quá trình xạ trị, đồng thời cũng hạn chế các khối u phát triển.

Như vậy, phương pháp này sẽ cho phép bác sĩ ung thư sử dụng liều phóng xạ cao hơn để tiêu diệt các tế bào ung thư mà không cần lo lắng quá nhiều đến việc làm tổn hại sức khỏe bệnh nhân.

Các nhà khoa học Ý cho biết, phương pháp mới có thể được áp dụng trong một ngày không xa để giúp đỡ hàng triệu người mắc bệnh mà không điều trị được do những lo ngại về sức khỏe.

Quá trình này rất thành công ở chuột và các nhà khoa học đang lên kế hoạch để kiểm tra nó ở người nhằm đưa vào quy trình điều trị trong vòng 10 năm tới.

Giáo sư Marco Durante, từ Viện Vật lý hạt nhân quốc gia Italia, cho biết: "Khoảng 50% bệnh nhân ung thư đã mắc thêm một bệnh ung thư khác, đây là một số lượng khá lớn. Bạn không thể điều trị tất cả các di căn. Bạn không thể sử dụng phẫu thuật ở khắp mọi nơi để loại bỏ các bệnh ung thư hoặc làm bức xạ trong tất cả các phần bị ảnh hưởng của cơ thể, hoặc chúng ta sẽ giết chết bệnh nhân trong quá trình cố gắng để tiêu diệt ung thư. Nhưng nếu bạn có thể đặt bệnh nhân vào hôn mê tổng hợp (giống như ngủ đông) bạn có thể ngăn chặn ung thư phát triển. Nó cung cấp cho bạn nhiều thời gian hơn". 

"Khi các bệnh nhân được đánh thức, họ đã được chữa khỏi hoàn toàn. Đó là tham vọng của chúng tôi" - Giáo sư Marco Durante cho biết.

Ý tưởng cơ bản được tính đến sau nhiều năm nghiên cứu trên động vật ngủ đông, và từ các báo cáo về những người vô tình bị rơi vào trạng thái đóng băng sâu mà vẫn sống sót.

Có nhiều trường hợp người bị nạn sống sót sau khi trải qua nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ bình thường trong một thời gian đáng kể nhưng vẫn có thể hồi phục với không có bất kỳ tổn thương nào.

Anna Bagenholm, một nhà khoa học phóng xạ người Thụy Điển đã rơi vào một hố băng hơn một giờ đồng hồ, khi đó nhiệt độ cơ thể của cô rơi xuống 13.7oC, mức thấp nhất từng được ghi lại đối với một người còn sống. Mặc dù có một số lượng nhỏ các tổn thương thần kinh nhưng cô đã hồi phục hoàn toàn và trở lại làm việc sau đó không lâu.

Trường hợp khác là Erika Nordby, em bé 13 tháng tuổi người Canada bị kẹt bên ngoài nhà khi chỉ mặc tã trong điều kiện nhiệt độ âm. Khi cô bé được tìm thấy, nhiệt độ bên ngoài là - 24oC và bác sĩ xác định là cô bé đã bị chết lâm sàng, hoàn toàn không có nhịp tim.

Nhưng kỳ diệu thay, sau khi được đặt dưới một tấm chăn ấm, cô bé trở lại bình thường mà không có dấu hiệu tổn thương nghiêm trọng. Bác sĩ của bé cho rằng, có thể cô bé đã ở trong một trạng thái giống như ngủ đông.

Các nhà khoa học cho rằng, trong trạng thái nghỉ ngơi khả năng cơ thể sửa chữa các thiệt hại về DNA sẽ được cải thiện. Mục đích là làm cho bệnh nhân ung thư rơi vào sâu giấc ngủ bằng phương pháp làm mát trong khoảng một tuần và thời gian này sẽ đủ dài cho các bác sĩ tiêu diệt khối u của họ với phương pháp xạ trị.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội vì sự tiến bộ khoa học của Mỹ ở Boston, Giáo sư Durante cho biết: "Tôi rất tự tin rằng phương pháp này trở nên khả thi với con người. Chúng ta hiện có thể chữa khỏi khoảng 50% bệnh ung thư. Vấn đề là 50% còn lại. Nếu phương pháp này hoạt động, sẽ có rất nhiều bệnh nhân với nhiều di căn ung thư có hy vọng điều trị dứt điểm. Nó sẽ là bước tiến thực sự rất lớn ở tương lai phía trước".

Trong thời gian ngủ đông, một dạng của giấc ngủ sâu ở nhiệt độ lạnh, chức năng cơ thể như nhịp tim, hô hấp, trao đổi chất và hấp thu oxydiễn ra chậm. Ở cấp độ phân tử, hoạt động gen và tổng hợp protein được giảm đến một tốc độ cực chậm.

Giáo sư Peter Johnson, Bác sĩ trưởng chương trình Nghiên cứu Ung thư Anh, cho biết: "Những ảnh hưởng của một kỹ thuật giống như ngủ đông gây ra trên bệnh ung thư rất khó để dự đoán, có thể giúp hoặc cản trở các phương pháp điều trị. Chúng tôi sẽ cần phải thực hiện thêm một số thí nghiệm cẩn thận trong các mô hình phòng thí nghiệm trước khi kết luận liệu phương pháp này sẽ được an toàn và hiệu quả cho đại đa số chúng ta hay không".

 

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang