Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 22/5/2017

  • |
T5g.org.vn - Bảo hiểm y tế - “Bùa hộ mệnh” cho bệnh hiểm nghèo; 1 đơn vị và 1 cá nhân trong ngành y tế được vinh danh “Vinh quang Việt Nam”; Nghiên cứu thành công vắc-xin phòng ho gà cho phụ nữ có thai; Gần 1.000 bạn trẻ tham gia Ngày hội hiến máu - Sắc màu Hành trình Đỏ 2017; ...

 

Bảo hiểm y tế - “Bùa hộ mệnh” cho bệnh hiểm nghèo

http://toquoc.vn/y-te/bao-hiem-y-te-bua-ho-menh-cho-benh-hiem-ngheo-239146.html

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta. Tuy nhiên, do không thực sự hiểu được ích lợi của việc tham gia BHYT, không ít người vẫn tiếc rẻ không mua BHYT. Chỉ đến khi bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn ập đến, cả gia đình phải “còng lưng” lo viện phí, có thể phải bán nhà, vay nặng lãi, thậm chí không thể điều trị do không lo đủ chi phí  họ mới giật mình... giật mình giá như... Chính vì vậy, việc tìm hiểu kỹ những ích lợi để tham gia BHYT là sự lựa chọn thiết thực bảo đảm sức khỏe và tài chính của bản thân và gia đình.ThS BS Trần Hòa – Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, chỉ tính riêng bệnh nhồi máu cơ tim, mỗi năm có khoảng 500 trường hợp cấp cứu tại BV. Trong đó, có rất nhiều trường hợp người bệnh hiểm nghèo cần có kinh phí mới có thể điều trị được.

Chi phí để điều trị các bệnh lý này đối với những người có hoàn cảnh khó khăn là quá sức. Có nhiều người phải cầm cố, bán nhà thậm chí vay mượn mới có đủ chi phí điều trị trong những lúc thập tử nhất sinh. Tuy nhiên, bảo hiểm y tế hiện nay có thể chi trả khá tốt cho các loại bệnh lý này, trung bình khoảng 50 – 80% tổng chi phí điều trị. Ngoài BHYT, một số hình thức bảo hiểm khác như Bảo hiểm nhân thọ cũng chi trả chi phí điều trị và hỗ trợ viện phí cho các bệnh lý hiểm nghèo. Nếu có bảo hiểm sẽ giảm gánh nặng tài chính rất nhiều việc điều trị cho người bệnh và gia đình họ. Cụ thể mới đây là trường hợp người bệnh Phan Văn L. (SN 1947, quê An Giang) đến khám tại BV. Trong lúc đang ngồi đợi khám bệnh, người bệnh đột ngột ngã xuống, co giật và bất tỉnh. Ngay lập tức, người bệnh được nhân viên y tế đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tím tái, thở ngáp, mạch và huyết áp không đo được. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp đặc biệt cho người bệnh. Sau 15 phút cấp cứu, người bệnh đã có nhịp tim trở lại. Bác sĩ nhận định nhanh đây là một trường hợp ngưng tim - rối loạn nhịp thất có thể do nhồi máu cơ tim cấp.

Chị Lụa – con dâu của ông L. kể lại: “Ba em đã bị bệnh từ cả tháng nay, có lúc đau ngực, có lúc đau ở vùng thượng vị, đau tái đi tái lại nhiều lần và khó thở. Bác sĩ tư ở gần nhà chẩn đoán là viêm dạ dày và có chích thuốc nhưng không đỡ. Cả gia đình gom góp được ít tiền để đưa lên BV khám tổng quát mong muốn tìm ra bệnh cho ba. Trong lúc chờ khám bệnh thì xảy ra sự việc trên”. BS CKI Nguyễn Hiền Hải – người trực tiếp tiếp nhận cấp cứu ca bệnh này nhấn mạnh, có những trường hợp người bệnh bị nhồi máu cơ tim vùng hoành tương tự như ông L, vùng đau không phải ở ngực trái, mà lại đau vùng thượng vị, đi khám bị nhầm tưởng là viêm dạ dày nên được kê thuốc điều trị đau dạ dày. Nhiều trường hợp người bệnh uống thuốc không đỡ, nhập viện cấp cứu mới được chẩn đoán nhồi máu cơ tim thì đã muộn. Do cơ tim đã bị hoại tử gây nhiều biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, ngừng tim, ngừng hô hấp, thậm chí đột tử. Trường hợp người bệnh này rất may mắn vì bất tỉnh ngay trong khuôn viên bệnh viện, nên được xử trí cấp cứu kịp thời. Theo BS. Trần Hòa, khi chụp động mạch vành thì thấy có 2 nhánh động mạch vành bị tổn thương, trong đó, đoạn giữa động mạch vành phải gần như bị tắc. Người bệnh được chỉ định can thiệp nong và đặt stent động mạch vành phải để tái thông lại mạch máu bị tắc.

Chị Lụa tâm sự, khi nghe bác sĩ giải thích bệnh tình và chi phí điều trị, gia đình rất mong muốn điều trị cho ba, nhưng ngặt nỗi do ba không có bảo hiểm y tế nên chi phí điều trị quá sức đối với gia đình. Anh em trong nhà đều là công nhân nên đành bất lực!”. Do hoàn cảnh khó khăn nên người nhà xin về. Tuy nhiên, các bác sỹ đã thuyết phục người nhà để người bệnh ở lại điều trị vì khả năng cứu sống rất cao. Ông Trần Văn Hùng – Trưởng phòng Công tác xã hội cho biết, ngay khi tiếp nhận  thông tin về ca bệnh này, chúng tôi đã xin ý kiến của lãnh đạo, đồng thời vận động các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm để cùng nhau giúp người bệnh vượt qua nguy kịch. Ông L. đã được nong động mạch vành cấp cứu bằng 1 stent có phủ thuốc loại tốt nhất do nhà hảo tâm tài trợ, với tổng chi phí khoảng hơn 50 triệu đồng. Trong trường hợp này, do không có bảo hiểm y tế nên việc điều trị cho người bệnh gần như bế tắc vì gia đình không có đủ kinh phí điều trị. May mắn thay, người bệnh đã được nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí điều trị kịp thời và được các bác sỹ của BV ĐHYD cấp cứu thành công bệnh lý nguy hiểm. Để chủ động trong mọi tình huống, người dân cần sở hữu cho mình thẻ bảo hiểm y tế hoặc các loại bảo hiểm liên quan đến bệnh lý nghiêm trọng để dự phòng những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trong tương lai - BS Trần Hòa nhấn mạnh.

BS Hòa cũng khuyến cáo nhồi máu cơ tim cấp là bệnh lý nguy hiểm, khả năng tử vong cao. Chính vì vậy, khi người bệnh có các triệu chứng gợi ý như đau ngực sau xương ức hay ngực trái, có thể lan lên cằm – vai hoặc tay trái.

Một điều đặc biệt lưu ý, một số trường hợp như người bệnh này, nhồi máu cơ tim nhưng không đau ngực, biểu hiện thông qua triệu chứng đau bụng vùng thượng vị, thường bị nhầm với các bệnh lý đường tiêu hóa như viêm dạ dày. Các cơn đau thường xuất hiện khi nghỉ ngơi hoặc gắng sức rất nhẹ; cảm giác nghẹn – thắt chặt hay đè ép. Đặc biệt là cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội kéo dài hơn 10 – 20 phút không đỡ thì nên đến trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

 

1 đơn vị và 1 cá nhân trong ngành y tế được vinh danh “Vinh quang Việt Nam”

http://danviet.vn/y-te/1-don-vi-va-1-ca-nhan-trong-nganh-y-te-duoc-vinh-danh-vinh-quang-viet-nam-771746.html

Bệnh viện Quân y 103 và GS-TS Nguyễn Viết Trí – Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu T.Ư là 2 đại diện cho ngành y tế trong tổng số 12 tập thể và 18 đơn vị có thành tích xuất sắc được tôn vinh trong chương trình Vinh quang Việt Nam do Tổng Liên đoàn lao động (Bộ LĐTBXH) tổ chức vào ngày 20.5.

Thành lập ngày 20.12.1950, từ một cơ sở huấn luyện lâm sàng nhỏ bé, đến nay Bệnh viện Quân y 103 đã có 6 Nhà giáo Nhân dân, 9 Nhà giáo Ưu tú, 12 Thầy thuốc nhân dân, 151 Thầy thuốc Ưu tú và 18 Giáo sư, 137 Phó Giáo sư, 220 Tiến sỹ, 100% cán bộ, bác sỹ có trình độ đại học. Bệnh viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị. Thời gian qua, bệnh viện đã khám bệnh cho trên 10.000.000 lượt người, điều trị 1.200.000 bệnh nhân; phẫu thuật trên 600.000 ca. Đặc biệt, “Cụm công trình ghép tạng”, là cơ sở khoa học để thực hiện thành công ca ghép thận (năm 1992), ghép gan (năm 2004) và ghép tim (năm 2010) đầu tiên  trên người tại Việt Nam.

Ca ghép phổi đầu tiên trong cả nước do tập thể bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 thực hiện ngày 21.2.2017. Đến nay bệnh viện đã chuyển giao và phối hợp với 11 bệnh viện trong cả nước thực hiện thành công trên 300 ca ghép thận trên người và 4 bệnh viện thực hiện thành công 12 ca ghép gan trên người. Về giá trị kinh tế, so với thế giới chi phí cho một ca ghép thận tại Việt Nam rẻ hơn 3,5 lần, chi phí cho một ca ghép gan ở Việt Nam rẻ hơn 2,4 lần.

Cụm công trình Ghép tạng được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ (Giải thưởng khoa học cao quý nhất của Việt Nam). Đặc biệt, ngày 21.2.2017 thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam. Ngoài ra, cán bộ nhân viên bệnh viện đã thực hiện trên 1.000 đề tài, nhánh đề tài cấp Nhà nước và cấp Bộ; 4.000 đề tài cấp cơ sở, 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

GS Nguyễn Anh Trí là người khởi xướng và tổ chức nhiều chương trình hiến máu nhân đạo lớn. Còn GS.TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu T.Ư cũng đã có nhiều công trình khoa học nâng cao chất lượng công tác khám và điều trị, đóng góp lớn cho sự phát triển ngành Y tế Việt Nam. Ông cũng là người khởi xướng và tổ chức nhiều chương trình hiến máu nhân đạo lớn như “Lễ hội Xuân hồng” và “Hành trình đỏ”. GS Trí là nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong công nghệ ghép tế  bào gốc điều trị các bệnh máu hiểm nghèo với chi phí rẻ. Công trình khoa học của ông và các cộng sự là một trong chín công trình được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017, Giải Nhất Nhân tài đất Việt 2016.  Ông đã công bố trên 250 công trình nghiên cứu khoa học các cấp đã được công bố trong và ngoài nước, 18 cuốn sách viết về lĩnh vực huyết học truyền máu. Không chỉ có vậy, ông còn Được tặng thưởng Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2012; Danh hiệu Thầy thuốc nhân dân 2012...

 

Nghiên cứu thành công vắc-xin phòng ho gà cho phụ nữ có thai

http://laodong.com.vn/y-duc-y-nghiep/nghien-cuu-thanh-cong-vacxin-phong-ho-ga-cho-phu-nu-co-thai-666481.bld

Theo Bộ KHCN, công trình nghiên cứu “Vắc-xin ho gà trên phụ nữ có thai tại Việt Nam: Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên” đã đưa ra các bằng chứng khoa học cho thấy sự an toàn, giảm nguy cơ nhiễm bệnh ở trẻ nhỏ. Kết quả của đề tài góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chẩn đoán, giám sát dịch bệnh trong quá trình nghiên cứu bệnh lâu dài. Theo Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - GS.TS Đặng Đức Anh, đây là công trình nghiên cứu khoa học đầu tiên ở Việt Nam, áp dụng việc tiêm vắc-xin phòng bệnh ho gà - bạch hầu - uốn ván cho phụ nữ có thai tại thời điểm 18 đến 36 tuần tuổi thai với mục đích tăng cường miễn dịch, chủ động phòng bệnh ho gà từ mẹ truyền cho con, bảo vệ trẻ ngay từ lúc sinh và trong giai đoạn hai tháng tuổi trước khi trẻ bắt đầu được tiêm vắc-xin phòng bệnh. PGS.TS Hoàng Thị Thu Hà - Trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết, công trình nghiên cứu mang lại các kết quả có ý nghĩa khoa học, đã đánh giá được tính an toàn của vắc-xin phòng ho gà - bạch hầu - uốn ván (là loại vắc-xin hấp phụ, giải độc tố uốn ván, giải độc tố bạch hầu giảm liều và ho gà vô bào) trên phụ nữ có thai tại Việt Nam.

Đây là bằng chứng góp phần khuyến cáo sử dụng vắc-xin này cho phụ nữ có thai nhằm phòng bệnh ho gà - bạch hầu - uốn ván, với một liều duy nhất.

 

Gần 1.000 bạn trẻ tham gia Ngày hội hiến máu - Sắc màu Hành trình Đỏ 2017

http://laodong.com.vn/suc-khoe/gan-1000-ban-tre-tham-gia-ngay-hoi-hien-mau-sac-mau-hanh-trinh-do-2017-666721.bld

Hôm nay 21.5, tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã diễn ra chương trình Ngày hội hiến máu - Sắc màu Hành trình Đỏ 2017, thu hút gần 1.000 bạn trẻ tham gia hiến máu. Chương trình đã tiếp nhận được 694 đơn vị máu từ các bạn đến hiến máu tình nguyện.

Ngày hội hiến máu - Sắc màu Hành trình Đỏ là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Chiến dịch Quốc gia Hành trình Đỏ 2017, hành trình vận động hiến máu xuyên Việt dự kiến tổ chức tại 29 tỉnh, thành trong cả nước. Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết: “Hành trình Đỏ là một chương trình ý nghĩa vượt ra ngoài phạm vi của một cuộc hành trình vận động hiến máu. Giá trị của chương trình thể hiện ở mọi các khía cạnh, đặc biệt là việc giáo dục thế hệ trẻ tinh thần sống vì mọi người”. Sau lễ khai mạc, GS.TS AHLĐ Nguyễn Anh Trí đã tham gia hiến máu tình nguyện tại chương trình. Đây là lần thứ 2 trong năm nay, GS tham gia hiến máu. Bên cạnh buổi nhạc hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa khác như “Góp cờ cùng ngư dân bám biển”, tặng quà cho bệnh nhân khó khăn và Triển lãm ảnh "Sắc màu Trường Sa” với 100 bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp về các chiến sỹ và người dân về cảnh vật của quần đảo Trường Sa. Anh Nguyễn Quốc Huy, Chủ nhiệm CLB Hành trình Đỏ chia sẻ: “Năm nay, chương trình được tổ chức với quy mô lớn hơn mọi năm. Bên lề chương trình còn diễn ra triển lãm ảnh là nơi giúp cho các bạn đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, thêm yêu, thêm tin vào đất nước thông qua những hành động cụ thể là hiến máu cứu người, tặng quà cho bệnh nhân hay đơn giản là tham quan những bức ảnh ý nghĩa này”.

Bạn Nguyễn Hương Dung (24 tuổi, Định Công, Hà Nội) lần đầu tham gia hiến máu, chia sẻ: “Tôi biết đến Hành trình Đỏ thông qua sự giới thiệu của một vài người bạn làm tình nguyện viên. Tham gia chương trình, được tiếp xúc với những bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt, tôi cảm thấy rất xúc động. Chương trình đã giúp những bạn trẻ như tôi học hỏi được nhiều điều, đặc biệt là nhận thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người”.

 

Bác sĩ trẻ tình nguyện về huyện nghèo sẽ được đào tạo như bác sĩ nội trú

http://laodong.com.vn/suc-khoe/bac-si-tre-tinh-nguyen-ve-huyen-ngheo-se-duoc-dao-tao-nhu-bac-si-noi-tru-666704.bld

Chiều 21.5, Bộ Y tế phối hợp với Trường Đại học Y dược - Đại học Huế tổ chức buổi hội thảo tham vấn với các địa phương, cơ sở đào tạo về dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện công tác vùng khó khăn biên giới, hải đảo. Hiện nay, việc tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ y tế của người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng kinh tế xã hội khó khăn còn hạn chế, thấp hơn nhiều mức trung bình của cả nước do hệ thống y tế công lập tại các vùng này còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực y tế.

Trong khi đó, những năm qua, một bộ phận sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học y khoa chưa được sử dụng tốt, làm việc trái với nghề đào tạo hoặc chưa tìm được việc làm và có xu hướng tập trung ở lại các thành phố, thị xã; hầu như các bác sĩ mới ra trường không mặn mà với việc trở lại địa phương mình công tác nếu có thì rất ít với nhiều lí do như nơi công tác ở địa phương còn thiếu cơ sở vật chất, không có điều kiện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, một số bác sĩ về quê hương công tác sau một thời gian lại tìm cách chuyển lên tuyến trung ương. Ở nông thôn, miền núi, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn thiếu bác sĩ, nhưng hàng năm trên cả nước có rất nhiều sinh viên y khoa mới tốt nghiệp ra trường chưa được sử dụng trong các cơ sở y tế công lập Bộ Y tế chủ động xây dựng dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”  nhằm thu hút bác sĩ trẻ mới ra trường tình nguyện về công tác tại tuyến huyện một số địa phương. ăn cứ kết quả thu thập số liệu báo cáo của 63 tỉnh, hiện tại số lượng bác sĩ của tuyến huyện chiếm 30% trên tổng số bác sĩ của cả nước (16.213/57.066 bác sĩ). Song trên thực tế ở một số bệnh viện huyện và trung tâm y tế huyện của các huyện nghèo, số lượng và chất lượng của đội ngũ bác sĩ còn nhiều bất cập, một số bệnh viện chỉ có 7 – 8 bác sĩ, trong đó có 1 – 2 BSCKI (các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu); một số trung tâm y tế huyện chỉ có 4 – 5 bác sĩ, có 1-2 BSCKI (Bình Định, Quảng  Ngãi, Thanh Hóa, Nghệ An, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang). au khi được nhận, các bác sĩ được tuyển chọn vào lớp học này được đào tạo như một bác sĩ nội trú, 1 thầy, 1 trò, “cầm tay chỉ việc”. Các bác sĩ trẻ về vùng khó khăn để làm việc với thời gian tối thiểu 3 năm đối với nam và 2 năm đối với nữ, sau thời gian làm việc này, họ sẽ quay trở lại làm việc tại các bệnh viện Trung ương mà họ đã được tuyển dụng trước đó khi tham gia dự án, hoặc các bệnh viện tại quê hương của bác sĩ, theo nguyện vọng. Trường hợp bác sĩ trẻ đang tham gia dự án tự ý bỏ việc khi chưa đủ thời gian làm việc tại các huyện theo cam kết thì phải bồi thường kinh phí hỗ trợ ban đầu và kinh phí đào tạo kể từ khi tham gia dự án.

 

Ăn nấm hái từ rừng về, 6 người trong một gia đình nhập viện cấp cứu

http://laodong.com.vn/suc-khoe/an-nam-hai-tu-rung-ve-6-nguoi-trong-mot-gia-dinh-nhap-vien-cap-cuu-666604.bld

http://infonet.vn/nghe-an-6-nguoi-trong-mot-gia-dinh-nguy-kich-nghi-an-phai-nam-doc-post228053.info

6 người trong một gia đình, phải nhập viện cấp cứu chỉ vì ăn phải nấm độc được hái từ rừng về. Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Châu, Nghệ An cho biết: Vào lúc 16h, ngày 20.5, bệnh viện này đã cấp cứu 6 bệnh nhân trong một gia đình trú tại bản Tà Sỏi, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu bị ngộ độc do ăn phải nấm. Thông tin từ gia đình, số nấm trên được người nhà hái từ rừng về và có thể đây là nấm độc mà gia đình không biết. Sau khi cấp cứu ban đầu, Bệnh viện huyện Qùy Châu đã chuyển 6 nạn nhân xuống Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An, huyện Nghĩa Đàn để tiếp tục điều trị. Được biết, 6 nạn nhân đã qua cơn nguy kịch hiện đang được theo dõi đặc biệt tại bệnh viện.

 

Bệnh viện Bạch Mai: 200 em bé được ra đời từ kỹ thuật IVF

http://laodongthudo.vn/benh-vien-bach-mai-200-em-be-duoc-ra-doi-tu-ky-thuat-ivf-53483.html

PGS.TS Phạm Bá Nha, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, sau 3 năm thành lập, đơn vị hỗ trợ sinh sản của bệnh viện đã giúp được 200 gia đình hiếm muộn có em bé từ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)". Được thành lập vào ngày 31/12/2013, đến tháng 3/2014 đơn vị hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Bạch Mai) bắt đầu thực hiện ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên. Và cũng trong tháng triển khai kỹ thuật hiện đại này, đã có một ca IVF thành công đầu tiên. Ngày 16/12/2014, đơn vị đã đón em bé đầu tiên ra đời từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đó là một bé trai nặng 3200kg con của một bà mẹ đã đã 44 tuổi và đc làm IVF nhiều lần nhưng không thành công. PGS Phạm Bá Nha cho biết, sau 3 năm hoạt động, đơn vị hỗ trợ sinh sản đã ngày càng hoàn thiện hơn. Đơn vị đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới. Trong đó có kỹ thuật hỗ trợ thai thoát màng, nuôi cấy phôi ngày 5,... Số bệnh nhân đến với đơn vị hỗ trợ sinh sản ngày càng tăng. Đặc biệt là tỉ lệ thành công trong chuyển phôi tươi trung bình trên 30%, chuyển phôi trữ lạnh trung bình trên 40% và số bệnh nhân có thai sinh hoá của đơn vị đã vượt con số 50%. Theo PGS Nha phân tích hiện nay tình trạng vô sinh ngày càng gia tăng nên nhu cầu hỗ trợ sinh sản càng cao. Theo một nghiên cứu gần đây nhất, hiện tình trạng vô sinh chiếm 7,7% các cặp vợ chồng và ngày càng gia tăng. Nguyên nhân là do tình trạng lập gia đình ngày càng muộn, có con muộn nên khi các bạn trẻ “nhớ ra” cần phải sinh con thì hệ thống sinh sản đã có hỏng hóc. Ngoài ra, tình trạng tình dục không an toàn, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn, phá thai, viêm nhiễm đường sinh dục khiến cho “con giống” của đàn ông ngày càng yếu, còn trứng hoặc ống dẫn trứng, tử cung của phụ nữ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó xã hội hiện đại khiến môi trường sống và làm việc ô nhiễm, thức ăn không đảm bảo vệ sinh, đàn ông uống bia rượu nhiều, công việc quá bận rộn, căng thẳng cũng khiến cho chất lượng tình dục sa sút, tình trạng vô sinh gia tăng.

Hy vọng với những tiến bộ kỹ thuật và đầu tư của bệnh viện, đơn vị hỗ trợ sinh sản, bệnh viện Bạch Mai sẽ ngày càng phát triển hơn nữa để đáp ứng tốt nguyện vọng mong mỏi của các gia đình hiếm muộn trên khắp mọi miền của đất nước.

 

Một sinh viên 19 tuổi tử vong do sốt xuất huyết tại Hà Nội

http://laodongthudo.vn/mot-sinh-vien-19-tuoi-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-tai-ha-noi-53532.html

http://suckhoedoisong.vn/nu-sinh-vien-19-tuoi-o-ha-noi-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-n131843.html

Theo tin từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội vào chiều 21-5, hiện trên địa bàn thành phố đã ghi nhận trên 700 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) tại 190 xã, phường ở 26 quận, huyện (tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2016), trong đó đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên là một nữ sinh viên 19 tuổi của Học viện Ngân hàng (thuê trọ tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa).

Được biết, nữ sinh viên này được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và kết quả mẫu bệnh phẩm xác định, bệnh nhân dương tính với vi rút SXH Dengue typ 1. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Trung tâm Y tế quận Đống Đa, phường Trung Liệt đã tiến hành điều tra côn trùng, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy; phun hóa chất; truyền thông bằng loa truyền thanh di động tại khu vực bệnh nhân thuê trọ. Trong 4 ngày (từ ngày 18-5 đến 21-5), Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cũng đã tổ chức phun hóa chất diện rộng và cùng với Trung tâm Y tế quận triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy quy mô toàn phường Trung Liệt; mặt khác, giám sát chặt chẽ tại khu vực ổ dịch để phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, tư vấn chăm sóc và điều trị, tránh xảy ra tử vong tại cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội có số mắc SXH cao hơn cùng kỳ 2016 như: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Thanh Trì, Hà Đông… Riêng quận Đống Đa là nơi ghi nhận số ca mắc SXH cao nhất. Từ đầu năm đến nay, tại đây ghi nhận 165 trường hợp mắc ở 18 phường và xác định được 37 ổ dịch tại 13 phường. Số mắc tăng gấp 3 lần, số ổ dịch tăng 1,85 lần so với cùng kỳ năm 2016. Mới đây, trên địa bàn quận cũng ghi nhận ổ dịch SXH tại ký túc xá Trường Đại học Luật Hà Nội với 11 ca mắc. Ngoài ra, tại phường Khương Thượng cũng ghi nhận ổ dịch SXH tại ngõ 95 Chùa Bộc và ngõ 354 Trường Chinh với tổng số bệnh nhân là 10 người.Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh và đã có bệnh nhân tử vong, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống SXH. Trong đó, nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, nhất là tổ chức họp dân để thông tin về tình hình dịch bệnh và hướng dẫn người dân cách phòng chống. Tăng cường giám sát phát hiện các ca bệnh SXH tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng đồng; điều tra, xử lý dịch SXH theo quy định. Tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để huy động cộng đồng tham gia phòng chống dịch.

 

Cảnh báo ngộ độc cỏ Mỹ ẩn dưới điếu thuốc lá

http://infonet.vn/canh-bao-ngo-doc-co-my-an-duoi-dieu-thuoc-la-post228075.info

Hoạt chất chính có trong cỏ Mỹ là XLR-11 hay còn gọi là 5-fluoro-UR-144,gây ra những ảo giác mạnh, hoang tưởng, rối loạn thần kinh, mất trí... dù chỉ sử dụng 1 lần. Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận 3 bệnh nhân Đặng Văn H (21 tuổi), Đặng Công T (29 tuổi) và Trương Văn C (20 tuổi) cùng trú tại xã Công Đa, Yên Sơn, Tuyên Quang bị ngộ độc cỏ Mỹ.

Người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi uống rượu, 3 thanh niên này có rủ nhau ra quán trà đá để uống nước. Tại đây, có 1 người đã mời họ hút 1 điếu thuốc “Thăng long”, khi hút xong 3 bệnh nhân mới biết đó là cỏ Mỹ. Khoảng 15 phút sau, 3 bệnh nhân bắt đầu bị kích thích, lơ mơ, nôn nhiều, người xung quanh gọi hỏi không trả lời nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh để cấp cứu.

Bác sỹ CKII Đào Ngọc Việt, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh (trưởng kíp trực) cho biết: Ngay sau khi 3 bệnh nhân nhập viện, các bác sỹ đã cho truyền dịch và làm các xét nghiệm cần thiết, kết quả cho thấy các chỉ số xét nghiệm như mỡ máu, đường huyết đều tăng cao...Bác sỹ CKII Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Cỏ Mỹ là một chất kích thích, chất gây nghiện, là một loại ma túy có thể nói nguy hiểm hơn cần sa, thường được sử dụng bằng cách cuốn vào tờ giấy trắng hoặc nhồi trong điếu thuốc lá để hút. Hoạt chất chính có trong cỏ Mỹ là XLR-11 hay còn gọi là 5-fluoro-UR-144.

Khi sử dụng cỏ Mỹ sẽ gây ra những ảo giác mạnh, hoang tưởng, rối loạn thần kinh, mất trí, kích động mạnh, tự tạo cảm giác kích động mạnh, có những hành vi và hành động tiêu cực tự gây hại cho mình và người khác. Sau khi sử dụng cỏ Mỹ, người dùng thường có những dấu hiệu như tim đập nhanh, toát mồ hôi nhiều, mắt đỏ, chảy nước mắt, xuất hiện ảo giác và thích thể hiện, thích nói nhiều. Sử dụng cỏ Mỹ lâu ngày sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các cơ quan nội tạng. Sử dụng số lượng nhiều có thể gây ra sốc thuốc, sùi bọt mép, co giật, đe dọa tính mạng. Bác sỹ khuyến cáo: cỏ Mỹ là loại chất gây nghiện, chất kích thích ảnh hưởng không tốt đến cho sức khỏe của con người, do vậy người dân tuyệt đối không nên sử dụng cỏ Mỹ, dù chỉ là dùng thử 1 lần.

 

Bác sĩ Mỹ khám sàng lọc cho gần 100 bệnh nhân tại Khánh Hòa

http://thanhnien.vn/suc-khoe/bac-si-my-kham-sang-loc-cho-gan-100-benh-nhan-tai-khanh-hoa-837312.html

Đoàn bác sĩ của tàu Hải quân Mỹ đã khám cho gần 100 bệnh nhân mắc các bệnh lý về chấn thương chỉnh hình - bỏng, cơ - xương - khớp, sẹo xấu do bỏng hoặc tai nạn... tại Khánh Hòa. Trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17) đang diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa, đoàn bác sĩ của tàu Hải quân Mỹ đang neo đậu tại Cảng quốc tế Cam Ranh đã phối hợp với các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiến hành khám sàng lọc, tư vấn phòng tránh một số bệnh lý cho người dân ở tỉnh Khánh Hòa từ ngày 20 đến ngày 26.5.

Đoàn đã khám cho gần 100 bệnh nhân mắc các bệnh lý về chấn thương chỉnh hình - bỏng, cơ - xương - khớp, sẹo xấu do bỏng hoặc tai nạn, bệnh lý về thần kinh, cột sống, tim mạch và mạch vành.... Qua thăm khám và sàng lọc nếu phát hiện những trường hợp cần can thiệp, phẫu thuật khẩn cấp thì 2 bên sẽ cùng phối hợp điều trị cho người bệnh.

Hoạt động của chương trình nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, cũng như năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế tại bệnh viện.

 

Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng thận trái

http://thanhnien.vn/suc-khoe/benh-vien-da-khoa-tam-tri-da-nang-cuu-song-benh-nhan-bi-dam-thung-than-trai-837234.html

Sáng 19.5, Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng cho biết vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Phạm Huỳnh V. (22 tuổi, địa chỉ Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) bị vết thương do dao đâm thủng thận trái. Trước đó, 22 giờ 30 ngày 18.5, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Tâm Trí trong tình trạng máu ướt đẫm người, ngất lịm, da xanh tái, huyết áp tụt thấp, mạch nhanh nhỏ... Bác sĩ Nguyễn Quang Tập, Giám đốc chuyên môn, người trực tiếp tham gia ca mổ cho biết: “Với những trường hợp chấn thương thế này thì cơ hội thành công chỉ đạt khoảng 30%. Nếu bệnh nhân không được chẩn đoán chính xác, phẫu thuật kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao”.

Lãnh đạo bệnh viện lập tức huy động bác sĩ các khoa phối hợp cấp cứu. Trong ca mổ kéo dài 2 giờ, các bác sĩ đã quyết định khâu bảo tồn thận trái bị đâm vỡ cực dưới, lấy bỏ khối máu tụ lớn quanh thận, khâu lại thành bụng bị dao đâm thủng. Ca mổ thành công tốt đẹp, sức khỏe của bệnh nhân hồi phục tốt.

 

Bến Tre: 67 công nhân nghi bị ngộ độc thức ăn đã được xuất viện

http://www.vietnamplus.vn/ben-tre-67-cong-nhan-nghi-bi-ngo-doc-thuc-an-da-duoc-xuat-vien/447449.vnp

Đến ngày 21/5, 67 bệnh nhân ngộ độc thức ăn được cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu và Bệnh viện Đa khoa huyện Châu Thành (Bến Tre) đã ổn định sức khỏe và được xuất viện. Các bệnh nhân đều là công nhân của Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghiệp Sigma Việt Nam ở Khu công nghiệp Giao Long, huyện Châu Thành.  Theo ông Trần Văn Mướt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bến Tre, hiện các cơ quan chức năng đã gửi mẫu thức ăn đi xét nghiệm tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc để có biện pháp xử lý. Trước đó, vào chiều 19/5, 39 công nhân vào cấp cứu tại bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu và bệnh viện Châu Thành sau khi ăn cơm trưa tại công ty.  Đến sáng 20/5, có thêm 28 công nhân vào cấp cứu tại các bệnh viện trên.  Các công nhân được đưa vào viện với triệu chứng ban đầu là đau bụng, nôn ói, mệt mỏi. Các bác sỹ bệnh viện đã tích cực triển khai các biện pháp cấp cứu./.

 

Lần đầu tiên tại Việt Nam, BV giặt quần áo giá siêu rẻ cho bệnh nhân

http://khoe360.tienphong.vn/gia-dinh-suc-khoe/lan-dau-tien-tai-viet-nam-bv-giat-quan-ao-gia-sieu-re-cho-benh-nhan-1151223.tpo

Từ ngày mai 22/5, bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội sẽ thực hiện việc không cho người nhà bệnh nhân giặt, phơi đồ vải ở hành lang. Theo đó, bệnh viện sẽ triển khai dịch vụ giặt là giá siêu rẻ, trên tinh thần phục vụ người bệnh. Tin từ Bệnh viện Bạch rerT cho biết, nhằm chung tay gìn giữ môi trường “xanh-sạch-đẹp”, cách đây 2 tháng, lãnh đạo bệnh viện đã có thông báo và đề nghị bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện chủ trương không giặt, phơi đồ vải cá nhân trong khuôn viên bệnh viện, đồng thời triển khai dịch vụ giặt là trên tinh thần phục vụ người bệnh. Chủ trương này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, phòng chống nhiễm khuẩn trong Bệnh viện Bạch Mai mà còn hướng đến quyền lợi của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tình trạng người nhà bệnh nhân phơi đủ loại quần áo trong khuôn viên bệnh viện, nhất là phơi dọc lan can các tầng trông nhếch nhác, phản cảm.

Vì vậy, từ ngày 22/5, bệnh viện sẽ nghiêm cấm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân giặt, phơi đồ vải. Bệnh viện cũng quyết định đồng ý để Công ty Cổ phần Dịch vụ và Môi trường Y tế triển khai dịch vụ giặt là đồ vải cá nhân.

"Phí thu từ dịch vụ này bảo đảm với giá thấp tối đa và bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm bù lỗ. Chẳng hạn, việc giặt đồ lót, áo lót, tất chân, vỏ gối chỉ thu phí 2.000 đồng/chiếc; phí giặt áo sơ mi ngắn tay, áo sơ mi dài tay, áo ngủ là 5.000 đồng/chiếc; quần soóc 4.000 đồng; quần âu, quần ngủ 6.000 đồng; màn đơn 8.000 đồng; vỏ chăn, vỏ gas 10.000 đồng… Có được mức giá này bởi BV Bạch Mai chịu bù lỗ chi phí, điện nước" - TS Hùng nói.

Với chi phí giặt là quá thấp này, đại diện Bệnh viện Bạch Mai cũng bày tỏ nỗi lo vấn đề phát sinh, đó là người nhà bệnh nhân hoặc người ngoài sẽ gom đồ để đưa vào bệnh viện giặt vì giá quá rẻ. Được biết, đây là số ít những bệnh viện công lập đầu tiên thực hiện dịch vụ giặt là giá rẻ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Quần áo phơi tại hành lang các khoa phòng của bệnh viện Bạch Mai ngày 19/5Cũng theo TS Dương Đức Hùng, bước đầu khi triển khai chủ trương này, sẽ có ý kiến trái chiều, bởi về tâm lý, bỏ thêm một đồng cũng không ai muốn. Nhưng đây là một trong những biện pháp chống nhiễm khuẩn bệnh viện, hướng tới xây dựng bệnh viện sạch đẹp toàn diện khi mà người bệnh tự giặt không sạch sẽ, lại tham gia quá trình chăm sóc bệnh nhân có thể mang thêm vi khuẩn truyền cho người bệnh. Chưa kể, có hiện tượng người nhà bệnh nhân sử dụng xà phòng rửa tay sát khuẩn đổ ra lavabo rửa mặt giặt đồ, chi phí lớn, người chăm sóc bệnh nhân không còn xà phòng để rửa...TS Hùng cũng cho biết, với những trường hợp chưa nghiêm túc thực hiện, bệnh viện sẽ nhắc nhở. Tới đây, bệnh viện sẽ tiến hành tháo gỡ toàn bộ dây mắc, treo phơi ở ban công các phòng bệnh.Tuy nhiên, dịch vụ này hoàn toàn là tự nguyện, không ép buộc. Người nhà bệnh nhân có nhu cầu sẽ chủ động mang đồ đến khu vực giặt là; hoặc có thể mang về nhà; giặt là bên ngoài. Còn quần áo của bệnh nhân nằm điều trị vẫn do đơn vị Kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện thực hiện, giặt với quy trình sát khuẩn đồ dính máu, chất thải của bệnh nhân... tốn kém hơn rất nhiều. Được biết, bệnh viện Bạch Mai cũng đã có phiếu khảo sát ý kiến của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về việc không cho phép giăt, phơi đồ vải cá nhân, theo thống kê sơ bộ, hầu hết đều đồng ý. Trước câu hỏi về việc người nghèo, người cận nghèo có khả năng tiếp cận giá giặt là dù rất rẻ này hay không, TS Hùng cho biết, có thể bệnh viện sẽ xem xét để giảm trừ một số chi phí khi bệnh nhân thanh toán tổng chi phí khi ra viện.\

 

Khởi động Hành trình “Theo bước chân những người Anh hùng” trên toàn quốc

http://suckhoedoisong.vn/khoi-dong-hanh-trinh-theo-buoc-chan-nhung-nguoi-anh-hung-tren-toan-quoc-n131826.html

Hành trình “Theo bước chân những người Anh hùng” tổ chức tại 70 địa điểm di tích lịch sử trên cả nước, từ ngày 21/05/2017 đến ngày 27/07/2017. Ngày 21/5/2017, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), thiết thực xây dựng thành tích hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022. Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức Lễ phát động Hành trình “Theo bước chân những người Anh hùng” tại khu Tượng đài dũng sĩ Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Đây cũng là quê hương của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ. Hành trình “Theo bước chân những người Anh hùng” tổ chức tại 70 địa điểm di tích lịch sử trên cả nước, từ ngày 21/05/2017 đến ngày 27/07/2017. Đây là hoạt động trọng điểm của thanh niên cả nước nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân của tuổi trẻ đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng và phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện và sức trẻ của thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho tuổi trẻ cả nước.

Nhân dịp lễ phát động, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã trao tặng 100 suất quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam trị giá 100 triệu đồng, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao 20 suất học bổng cho học sinh là con em gia đình thương, bệnh binh, người có công tổng giá trị 40 triệu đồng.

Ban tổ chức và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam huy động và tổ chức khởi công xây dựng 4 nhà nhân ái tại thị xã Điện Bàn, tổng trị giá 200 triệu đồng và tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 500 người dân là người có công, gia đình thương binh, liệt sỹ.

Quỹ Ngày mai tươi sáng cũng tặng 2 suất quà cho người có công mắc bệnh ung thư, trị giá 10 triệu đồng và hơn 30 phần quà trị giá 15 triệu đồng cho bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú ung thư tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Tỉnh đoàn Quảng Nam và thị đoàn Điện Bàn cũng ra quân tiến hành các hoạt động tri ân, trong đó có hoạt động tu sửa, nâng cấp nghĩa trang thị xã Điện Bàn. Ban tổ chức trao biển tượng trưng tặng 4 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

Anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam kêu gọi các cấp bộ Đoàn, Hội, các bạn hội viên, đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng Hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” và các nội dung phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ. Trên cơ sở các nội dung thi đua, hãy cụ thể hóa thành những hoạt động phù hợp với điều kiện của đơn vị mình, tạo ra phong trào thi đua rộng lớn trong hội viên, thanh niên.

Ngay sau Lễ phát động, Hành trình sẽ diễn ra tại 10 cụm hoạt động trong đó các tỉnh thuộc Cụm Miền núi Tây Bắc bộ như Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái cũng đồng loạt tổ chức trong ngày 21/5 cùng thời điểm với Trung ương.

Lễ tổng kết hành trình sẽ diễn ra tại Quảng Trị vào ngày 26/7/2017, cùng với Lễ thắp nến tri ân. Anh Nguyễn Bá Tĩnh, Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó giám đốc Quỹ Ngày mai tươi sáng trao quà cho bệnh nhân ung thư. Cũng tại Lễ ra quân Hành trình, Ban tổ chức đã trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ hành trình là Công ty Cổ phần dược phẩm Vinacare hỗ trợ lượng thuốc bổ trị giá hơn 2 tỉ đồng; Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 13.000 suất thuốc khám; Công ty cổ phần chăn nuôi CP hỗ trợ 2500 suất quà và thuốc; Quỹ Vì tầm vóc Việt - Tập đoàn TH hỗ trợ 600 suất quà và công bố danh sách các nhà hảo tâm cũng tham gia đồng hành, đóng góp bằng hiện vật hoặc xây nhà nhân ái cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Hành trình “Theo bước chân những người Anh hùng” bao gồm các hoạt động: Tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc và sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sỹ. Tổ chức thăm, tặng quà, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng và gia đình chính sách. Tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Lập danh sách người có công, bố trí thanh niên chăm sóc và thiết lập đường dây nóng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người có công, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng. Xây dựng, sữa chữa nhà ở cho gia đình thương bệnh binh hoặc thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng và các gia đình chính sách. Chỉnh trang, làm vệ sinh các Nghĩa trang liệt sỹ, các di tích lịch sử. Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ, tổng kết hành trình. Thiết lập đường dây nóng Thầy thuốc trẻ chăm sóc người có công, tổ chức khám sàng lọc trước, trong và sau hành trình cho các đối tượng lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh và những người hưởng chính sách như thương binh; Kết hợp với Qũy Thiện Tâm – tập đoàn Vingroup triển khai chương trình phẫu thuật từ thiện cho các bệnh nhân thuộc đối tượng người có công với Cách mạng tại hệ thống bệnh viện Vinmec, tổng mức kinh phí lên tới 300 tỉ đồng.

 

Cháu bé 2 tuổi xuất huyết tiêu hóa vì uống chai nước nhặt ở ngoài đường

http://khampha.vn/suc-khoe/chau-be-2-tuoi-xuat-huyet-tieu-hoa-vi-uong-chai-nuoc-nhat-o-ngoai-duong-c11a530504.html

http://laodong.com.vn/suc-khoe/uong-nham-hoa-chat-be-2-tuoi-suyt-mat-mang-666775.bld

Khi chơi một mình không có sự giám sát của người lớn, cháu bé 2 tuổi đã nhặt chai nước ở vệ đường uống và phải nhập viện cấp cứu ngay sau đó vì ngộ độc.

Trong thời gian gần đây, khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhi Trung ương) liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhi nhập viện do uống nhầm phải hóa chất độc hại. Thậm chí, có trường hợp nặng còn bị xuất huyết đường tiêu hóa.

Điển hình như trường hợp của cháu L.B.V. (2 tuổi, ở Cao Bằng), trong khi chơi một mình, không có sự giám sát của phụ huynh, cháu V. đã nhặt một chai nước ở ngoài đường để uống.

Khi gia đình phát hiện, nghi chất lỏng trong chai là hóa chất nên vội đưa bé đến cơ sở y tế địa phương để sơ cứu, rồi chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

BS Lê Ngọc Duy – Phó trưởng khoa Cấp cứu – Chống độc, cho hay, khi nhập viện cháu bé ở trong tình trạng khó thở, ho, suy hô hấp, nôn nhiều, đau bụng. Thăm khám và xét nghiệm phát hiện cháu bị chảy máu đường tiêu hóa. Sau khi được điều trị, tình trạng trẻ tạm thời ổn định, nhưng vẫn cần phải theo dõi thêm.

BS Duy cho biết, đến nay vẫn không xác định được trẻ uống phải hóa chất gì do gia đình không lưu giữ lại chai nước trẻ uống phải, nghi ngờ là ngộ độc paraquat.

Trường hợp đáng thương khác là cháu P.P.T (3 tuổi, ở Hà Nội) được gia đình đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng nôn, ho liên tục, miệng nồng nặc mùi dầu hỏa vì đã uống một lượng lớn dầu hỏa vào bụng và có dấu hiệu viêm phổi.Theo người nhà bệnh nhi, trong lúc tự chơi một mình, không có người lớn giám sát, khi khát nước, cháu đã lấy một chai đựng chất lỏng ở bên cạnh để uống. Rất không may chai này lại chứa toàn dầu hỏa. Ths Lê Ngọc Duy cho biết, việc trẻ uống phải dầu hỏa để lại hậu quả rất nặng nề, có thể gây tổn thương phổi, thậm chí là suy hô hấp chỉ vài ngày sau uống. Do vậy, việc phát hiện, sơ cứu đúng, kịp thời là vô cùng quan trọng để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Thông thường khi trẻ uống nhầm hóa chất như axít, xăng dầu, chất tẩy rửa… phụ huynh thường tìm cách gây nôn cho trẻ. Tuy nhiên, BS Duy cho rằng đây là việc làm hết sức sai lầm, bởi gây nôn, khi hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản lần nữa làm tăng mức độ ngộ độc, gây bỏng thực quản. Đối với trẻ uống nhầm xăng, axit, chất tẩy rửa, tuyệt đối không được gây nôn. Nên đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Trước khi đưa tới bệnh viện có thể cho nạn nhân uống vài ngụm nước nhỏ để tránh bỏng rát cổ họng. Phải uống từ từ, tránh bị sặc nước nếu không tình trạng càng nguy kịch hơn. Còn trường hợp trẻ uống nhầm thuốc diệt cỏ, thì cần phải gây nôn càng sớm càng tốt. Cho nạn nhân uống nước và kích thích họng gây nôn. Khi nôn nên đặt đầu nạn nhân thấp để tránh bị sặc vào phổi, đồng thời nằm nghiêng để tránh chất độc chảy vào khí quản gây tắc thở. Sau đó cho nạn nhân uống than hoạt tính hoặc uống đất sét hấp thụ paraquat để giảm bớt độc tố và đưa trẻ đến ngay trung tâm chống độc của các bệnh viện. Riêng đối với trường hợp, trẻ uống nhầm thuốc nếu nạn nhân còn tỉnh thì nhanh chóng gây nôn, đồng thời cho uống nhiều nước ấm rồi gây nôn để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể. Trong trường hợp nạn nhân hôn mê, co giật thì không gây nôn mà gọi cấp cứu đưa nạn nhân đến ngay bệnh viện..

 

50% quý ông trên 40 tuổi bị rối loạn cương dương: Nghề nào dễ mắc bệnh?

http://infonet.vn/50-quy-ong-tren-40-tuoi-bi-roi-loan-cuong-duong-nghe-nao-de-mac-benh-post228073.info

Một khảo sát thực hiện năm 2017 cho thấy có trên 50% nam giới bị rối loạn cương dương ở độ tuổi từ 40 – 70. Theo ước tính đến năm 2025 số lượng nam giới mắc rối loạn cương dương cán mốc 320 triệu người.

Đó là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo Quốc tế chuyên đề “Cập nhật tiến bộ mới trong điều trị Rối loạn cương dương” do Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức ngày 21/5. Rối loạn cương đang là vấn đề được quan tâm bởi số lượng nam giới mắc bệnh này ngày càng tăng, xu hướng mắc bệnh rối loạn cương đang ngày càng trẻ hóa, trong bối cảnh chất lượng cuộc sống của người dân đã tăng lên, yêu cầu về hưởng thụ cuộc sống tăng cao. Bởi vậy rối loạn cương hiện còn trở thành vấn đề đáng báo động không chỉ ở Việt Nam mà của toàn thế giới. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tình dục, khả năng sinh sản và hạnh phúc của nhiều gia đình.

Theo TS Nguyễn Quang – Giám đốc Trung tâm Nam học – Bệnh viện Việt Đức, đối tượng cụ thể hay mắc rối loạn cương dương thường là những nam giới sống ở thành phố, những người lao động trí óc (nhân viên văn phòng, nhân viên kinh doanh), những người thường xuyên làm việc đêm khuya, làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các hóa chất độc hại,… Nguyên nhân rối loạn cương có rất nhiều. Có thể do các bệnh lý tại chỗ của dương vật, tuyến sinh dục, các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, tiểu đường…

Vấn đề tâm lý, tuổi tác, chế độ ăn uống cũng như lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, … là những yếu tố làm trầm trọng lên bệnh lý này. “Việc phát hiện và điều trị sớm những triệu chứng rối loạn cương dương cũng như các bệnh lý nguy cơ khác giúp nâng cao sức khỏe cho bản thân nam giới, tăng cường chất lượng cuộc sống, thoát được nguy cơ gây vô sinh hiếm muộn, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình…” – TS Nguyễn Quang chia sẻ. Theo Bs Nguyễn Bá Hưng – Trưởng khoa Nam học – Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, để liệu trình đạt kết quả tốt nhất, bệnh nhân cần có chế độ “rèn luyện cơ thể” giúp cho “cậu lớn” có sức khỏe chung tốt rồi từ đó mới vực dậy được “cậu nhỏ”. Cụ thể như: Chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống đầy đủ, đa dạng các thành phần dinh dưỡng, tập thể dục thể thao vận động thường xuyên, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái thư thái, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện, thường xuyên kiểm tra huyết áp, đường huyết và mỡ máu…

 

Tìm thêm nguồn bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng sâu

http://dantri.com.vn/suc-khoe/tim-them-nguon-bac-si-tre-tinh-nguyen-ve-cong-tac-tai-vung-sau-20170521155007442.htm

Chiều 21/5 tại trường Đại học Y Dược Huế (TP Huế) đã diễn ra Hội thảo “Tham vấn với các địa phương, cơ sở đào tạo dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”.

Theo BS Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo) bắt đầu vào năm 2013, chính thức triển khai năm 2014. Đến nay Dự án đã đào tạo 55 bác sĩ tại trường ĐH Y Hà Nội. Dự kiến cuối tháng 6 này sẽ đưa về một số bác sĩ về các huyện ở các tỉnh vùng sâu miền Bắc công tác.

Hội thảo tại Huế nhằm tham vấn các địa phương, cơ sở đào tạo để các tỉnh có thêm nhiều thông tin, qua đó sẽ “chiêu sinh” thêm các bác sĩ tốt nghiệp khối y dược với học lực khá giỏi để đào tạo, đưa về vùng sâu giúp bà con.

Theo ghi nhận, rất nhiều sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp tại trường Đại học Y Dược Huế đã đến tham dự Hội thảo với mong muốn được nhận vào dự án này. Cuối hội thảo, các em sinh viên điền thông tin vào phiếu đăng ký, sau đó ban tổ chức sẽ rà soát lại để chọn ra những ứng viên tốt nhất.

Các sinh viên sắp tốt nghiệp trường Đại học Y Dược Huế rất hào hứng với Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn

Các sinh viên sắp tốt nghiệp trường Đại học Y Dược Huế rất hào hứng với Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn

Được biết, những ưu đãi trong dự án này đó là, sinh viên tốt nghiệp được chọn sẽ được tuyển dụng vào làm việc các bệnh viện tuyến trung ương. Sau đó, các em sẽ được cử đi học bác sĩ chuyên khoa I theo phương pháp đặc biệt 1 thầy 1 trò với hơn 70% thời lượng học là thực hành. Học xong, các bác sĩ sẽ được phân về vùng sâu với nhiều chế độ lương, phụ cấp ưu đãi; nam sẽ có thời gian phục vụ 3 năm, nữ thời gian 2 năm. Phục vụ xong, các bác sĩ sẽ được quay trở lại nơi công tác tiếp tục công việc như bình thường.

 

Cảnh giác dịch bệnh mùa hè

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/canh-giac-dich-benh-mua-he-366666

Những ngày cuối tháng 5, nhiệt độ ngoài trời trên khắp các tỉnh thành cả nước, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh lên tới gần 40 độ C. Còn Hà Nội lại xuất hiện những ngày lạnh giữa mùa hè. Theo các chuyên gia y tế, viêm não Nhật Bản, tay chân miệng, sốt do virus, đau mắt đỏ, tiêu chảy, thủy đậu ... là những bệnh truyền nhiễm cấp tính có xu hướng đe dọa sức khỏe người dân trong thời điểm này.

TS Trương Đình Bắc- Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết 10 bệnh truyền nhiễm gồm: Cúm, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết, lỵ trực trùng, thủy đậu, adeno vi rút, Lỵ amip, Rubella, Viêm não vi rút có số ca mắc cao nhất từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Theo TS Bắc, số  mắc 4 tháng (từ tháng 5 - tháng 8) trong giai đoạn 2011 - 2015 cho thấy, cúm đừng đầu với gần 400 nghìn ca mắc, trong đó gặp nhiều nhất ở miền Bắc với trên 258 nghìn ca. Sốt xuất huyết, tay chân miệng cũng là những bệnh phổ biến trong ngày hè.

Ông Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện bệnh viêm não Nhật Bản và tay-chân-miệng đang xuất hiện rải rác ở một số địa phương, trong đó nguy hiểm nhất là bệnh viêm não Nhật Bản, bệnh nhiễm virus cấp tính ở thần kinh trung ương, thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đặc biệt, bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Khoảng 20-30% bệnh nhân viêm não Nhật Bản bị tử vong; khoảng 30-50% số người sống sót tiếp tục có biểu hiện rối loạn thần kinh, nhận thức hoặc triệu chứng tâm thần. Bệnh viêm não Nhật Bản để lại biến chứng rất nặng nề như viêm phổi, viêm phế quản hoặc viêm phế quản - phổi do bội nhiễm vi khuẩn.

Bên cạnh viêm não Nhật Bản, tay-chân-miệng cũng là bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh vào dịp hè. Bệnh này lây từ người sang người qua đường tiêu hóa hoặc tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ của người bệnh; thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi và thường tăng mạnh vào các tháng hè, kéo dài đến tháng 9, 10. Điều nguy hiểm hơn là các biến chứng này rất khó phát hiện sớm nếu thầy thuốc không có kinh nghiệm và người nhà không chú ý.

Đặc biệt với bệnh đau mắt đỏ do adeno vi rút là căn bệnh vô cùng phổ biến trong ngày hè, với số mắc trung bình trong 4 tháng của giai đoạn 2011- 2015 là 7.500 ca, trong đó riêng khu vực miền Bắc đã chiếm đến hơn 5 nghìn ca.

BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trẻ có biến chứng não do mắc tay-chân-miệng thường không hôn mê sâu mà có những triệu chứng khó nhận thấy như khó ngủ, quấy khóc liên tục, hay giật mình. Triệu chứng khác có thể thấy khi có biến chứng là: Sốt cao, nôn ói nhiều, da nổi bóng nước, mạch nhanh, yếu tay chân, méo miệng. Khi có biến chứng, nếu không điều trị đúng và kịp thời, trẻ có thể tử vong trong vài giờ.

Theo BS Dũng, do hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh tay-chân-miệng và cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh này, nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu vẫn là vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Khi thấy trẻ sốt cao, cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương, cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

“Cơ bản để giảm lây truyền các bệnh truyền nhiễm thì việc giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống sạch sẽ, vệ sinh mũi họng, vệ sinh mắt và rửa tay xà phòng thường xuyên sẽ giảm nguy cơ lây bệnh. Bên cạnh đó khi mắc bệnh phải đảm bảo cách ly để phòng lây cho người khác. Dùng các thuốc bác sĩ chỉ định để chữa triệu chứng. Một chế độ ăn đủ dinh dưỡng cũng giúp cơ thể tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật”- TS Trương Đình Bắc nói.

Các bác sĩ cho biết, mặc dù nắng nóng đầu mùa nhưng số trẻ bị mắc các bệnh do thời tiết nóng bức gây ra tới bệnh viện khám đã tăng khá cao. Tại Khoa Khám bệnh các bệnh viện lớn như Bệnh viện Nhi Trung ương Bệnh viện Bạch Mai, Xanh Pôn... số trẻ nhập viện vì nắng nóng tăng khoảng 20% so với thời điểm bình thường. Tình hình này sẽ nghiêm trọng hơn vào những ngày tới.

Bác sỹ Lê Ngọc Diệp- Trưởng phòng Khám Da liễu, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết, dưới tác động của nắng nóng, người già, trẻ em dễ bị bệnh do sức đề kháng yếu. Còn người mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp có nguy cơ nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn. Bộ Y tế cho biết những tháng đầu năm 2017, số người bị sốt xuất huyết gia tăng tại một số địa phương: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh, Vĩnh Long, Hậu Giang, Đắk Lắk... Bên cạnh đó, vẫn xuất hiện nhiều trường hợp mắc bệnh do virus Zika tại một số tỉnh, thành phố phía Nam. Trong khi đó, đang bắt đầu vào mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và Zika phát triển mạnh.

Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước có trên 21.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), với 8 ca tử vong. Riêng tháng 4 có đến 6.895 trường hợp mắc mới, trong đó 2 trường hợp đã tử vong.

Ông Trần Đắc Phu cho biết, hiện dịch sốt xuất huyết đang vào mùa, trong thời gian tới sẽ còn diễn biến rất phức tạp và có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam do đang là mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển mạnh và truyền bệnh. Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vì có thể gây tử vong, tạo thành dịch lớn. Đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng bệnh. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay là ngăn chặn muỗi đốt như diệt muỗi, bọ gậy…Tuy nhiên, ông Phu cũng nhận xét rằng nhiều người dân chưa hiểu hết sự nguy hiểm của căn bệnh này dẫn đến thờ ơ.

Để chủ động phòng chống bệnh dịch, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân khi đến, ở trong vùng dịch tại các nước đang có dịch zika, cần thực hiện các biện pháp phòng muỗi đốt và diệt muỗi, bọ gậy theo hướng dẫn của nước sở tại. Hành khách từ các nước đang có dịch về Việt Nam nên chủ động theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày sau khi trở về; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị mang thai thực hiện các biện pháp tránh bị muỗi đốt, chủ động theo dõi sức khỏe, khám thai định kỳ; nếu có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ở quan y tế để được khám, tư vấn và chẩn đoán điều trị kịp thời.    

Bộ Y tế vừa đưa ra nhiều khuyến cáo đối với người dân trong việc chủ động phòng, chống dịch bệnh, cũng như việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khi bước vào mùa hè. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức và chủ động phòng chống các loại dịch bệnh bằng những hoạt động thiết thực nhất. Đó là: Vệ sinh môi trường thường xuyên; diệt muỗi và loăng quăng/bọ gậy; ngủ màn; ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; đến cơ sở y tế gần nhất khi thấy các dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh.

 

Bộ Y tế ra Chỉ thị yêu cầu bệnh viện phải tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự

http://www.phapluatplus.vn/bo-y-te-ra-chi-thi-yeu-cau-benh-vien-phai-tang-cuong-bao-dam-an-ninh-trat-tu-d43715.html

Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có Chỉ thị về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện. Theo đó, để đảm bảo công tác an ninh, trật tự trong bệnh viện, Bộ trưởng Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với Công an xây dựng quy chế phối hợp giữa Y tế và Công an về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế phù hợp với tình hình tại địa phương. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan và ban, ngành liên quan tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân tôn trọng, bảo vệ danh dự và tính mạng nhân viên y tế. Huy động sự tham gia của chính quyền địa phương trong bảo đảm an ninh, trật tự tại bệnh viện và các cơ sở y tế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh để hạn chế các sai sót về chuyên môn và tinh thần, thái độ, kỹ năng tiếp xúc người bệnh.

Đối với lãnh đạo các bệnh viện có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự, các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ danh dự, tính mạng của nhân viên y tế; bảo đảm môi trường an toàn cho người bệnh tới khám và điều trị tại bệnh viện. Thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh của nhân viên y tế.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, quy trình khám bệnh, chữa bệnh rút ngắn thời gian chờ đợi; thường xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an để chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cụ thể về các phương án phòng chống khủng bố trong bệnh viện, phòng chống trộm cắp, các đối tượng lưu manh, cò mồi, lừa đảo trong bệnh viện... làm mất an ninh, trật tự bệnh viện.

Quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dịch vụ trong và ngoài bệnh viện. Rà soát, củng cố và kiểm soát mức độ an toàn trên toàn bộ khuôn viên, tường rào, các lối ra, vào của bệnh viện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh, gia đình người bệnh và cảnh báo về các thủ đoạn, hành vi của các đối tượng có khả năng gây rối an ninh, trật tự bệnh viện. Bảo đảm nhân lực làm công tác an ninh, trật tự bệnh viện là lực lượng bảo vệ chuyện nghiệp được đào tạo, phân công đủ nhân viên bảo vệ trực thường xuyên 24/24h, tăng cường thêm lực lượng bảo vệ trong các tua trực đêm. Xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, trạt tự chung của bệnh viện và tại các khoa, phòng, bộ phận có nguy cơ mất an ninh, trật tự cao.

 

Lạm dụng hay "né" thuốc đều nguy!

http://nld.com.vn/suc-khoe/lam-dung-hay-ne-thuoc-deu-nguy-20170521214105669.htm

Một số người mới ho hen sơ là vội "dập" đủ thứ thuốc; một số khác lại quá sợ tác dụng phụ nên cố tìm phương án thay thế thuốc khi bệnh. Khi con gái đầu lòng của chị T.T.B.T (40 tuổi; ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) được 10 tuổi, bé từng trải qua một cơn bệnh thập tử nhất sinh. Lần đó, bé theo gia đình về quê ăn Tết, không may bị bệnh, dẫn đến viêm phổi nặng, từ bệnh viện (BV) địa phương phải chuyển lên BV Nhi trung ương (Hà Nội) điều trị. Quá trình chữa bệnh từ khi con gái chị B.T mới ho hen đôi chút đã rất khó khăn bởi cô bé có hiện tượng kháng kháng sinh (lờn thuốc). Hiện tượng lờn một số kháng sinh ở bé được xác định là do từ khi cháu còn nhỏ, cơ thể đã bị "dập" đủ loại kháng sinh. Hễ bé ho hen một chút là người mẹ lại lo âu, ra nhà thuốc mua đủ loại về dùng. Có khi đưa con đi khám bệnh ở BV nhi về, thấy bác sĩ (BS) cho ít thuốc quá, chị tự ý mua thêm vì tin tưởng người bán thuốc gần nhà.

Sau cơn viêm phổi đáng sợ ấy, chị B.T chuyển sang cực khác: sợ thuốc, nhất là kháng sinh. Thế là khi bé trai thứ hai cảm sốt, chị lại mua về nhà nào miếng dán hạ sốt, các loại thảo dược có tính hàn, trị ho... Mới đây, khi cháu bé bị nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, chị không đưa đi viện mà chỉ ở nhà pha một loại trà trị ho cho bé uống. Nhưng không may, bệnh diễn tiến nặng. Khi cháu bé nhập viện vì viêm phổi, chị vô cùng hoang mang khi được biết lẽ ra bé nên được đi khám và dùng kháng sinh đúng cách từ tuần trước. Nếu cứ lưỡng lự bệnh của mình có nên uống thuốc hay không, tốt nhất bạn nên đi khám. Ngại BV đông lại không thể nghỉ làm, nhiều người cũng như chị T., mỗi khi gia đình có ai bệnh không quá nặng là tự tìm cách giải quyết tại nhà. Có người hễ bệnh một chút là vội ra nhà thuốc mua về đủ loại với suy nghĩ có bệnh là phải "dập" ngay. Cũng không ít người bỏ công tham khảo thông tin trên báo chí, truyền hình và thấy ngại việc uống thuốc lung tung gây tác dụng phụ. Từ đó, họ cố tìm phương án thay thế thuốc như uống các loại trà, nước thảo mộc trị ho, đau bụng.

Tuy nhiên, theo BS Huỳnh Ngọc Hớn, Trưởng Khoa Khám bệnh, cả hai thái cực này đều không nên. Ví dụ, một cơn cảm nhẹ - gặp rất nhiều lần trong đời - thường chỉ vài ngày là khỏi mà không cần làm gì; nếu lần nào cảm cũng uống nhiều loại kháng sinh thì sớm muộn cũng sẽ lờn thuốc. Kháng kháng sinh là một vấn đề lớn đối với cộng đồng, gây nhiều bất lợi trước mắt và lâu dài cho người bệnh. Nhưng ngược lại, nhiều căn bệnh nhất thiết cần đến BS, thuốc men chứ không thể tự khỏi thì việc cố cầm cự sẽ dẫn đến hậu quả xấu. Nếu cứ băn khoăn bệnh của mình có nên dùng thuốc hay không thì câu trả lời là... hãy đến BS.

Theo BS Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng Thành phố (TP HCM), người bệnh hoặc người thân khi chăm sóc cần áp dụng linh hoạt các biện pháp thuốc men và không thuốc men. Ví dụ, khi bạn đang chăm sóc một đứa trẻ bị sốt, đầu tiên hãy dùng nhiệt kế để biết trẻ sốt bao nhiêu, nếu trên 38 độ thì nên dùng thuốc. Ngoài thuốc ra, nên lau mát cho trẻ vì đây là biện pháp đơn giản nhưng có tác dụng hạ nhiệt rất tốt, nhất là khi trẻ sốt quá cao. Nhưng nếu cơn sốt kéo dài đến ngày thứ hai hoặc xuất hiện thêm triệu chứng nặng thì phải đưa đi khám chứ không nên tiếp tục ở nhà uống thuốc.

BS Tiến cũng cảnh báo: Ở cả 2 trường hợp - quá lạm dụng thuốc hay quá "sợ" thuốc - bệnh nhân đều có thể gặp rắc rối nếu bệnh trở nặng mà không tìm đến BS. Bệnh nặng mà không dùng thuốc để điều trị thì hậu quả đã rõ. Còn quá lạm dụng thuốc thì nhiều người đã vào viện trong tình trạng rối loạn tiêu hóa, xuất hiện các triệu chứng về gan, thận do tác dụng phụ của thuốc. Thậm chí, việc này còn gây khó khăn trong chẩn đoán và điều trị bởi các triệu chứng do bệnh và do tác dụng phụ của thuốc bị chồng lấn lên nhau.

BS Nguyễn Minh Tiến khuyên các gia đình nên có sẵn các loại thuốc thông dụng - có thể mua ở hiệu thuốc mà không cần toa - để trị những triệu chứng thông thường như cảm, ho, đau bụng lặt vặt. Để tránh nỗi lo tác dụng phụ, nên hỏi kỹ dược sĩ khi mua thuốc để hiểu rõ công dụng, tác dụng phụ thường gặp của thuốc. Nếu nhà có trẻ em, phải chuẩn bị thêm thuốc dành riêng cho các thành viên này. Tuyệt đối tránh việc "để dành" những liều thuốc chưa dùng hết khi đi trị bệnh ở BV và được BS kê toa bởi trong đó có thể có có những loại thuộc chuyên khoa sâu, khi dùng nhất thiết phải có chỉ định của BS. Ngoài ra, nên chú ý đến hạn sử dụng của thuốc và bảo quản đúng cách vì thuốc hư hỏng cũng gây ra rất nhiều tác dụng phụ đáng ngại.

 

Kê đơn opioid quá mức làm tăng nguy cơ lạm dụng thuốc

http://suckhoedoisong.vn/ke-don-opioid-qua-muc-lam-tang-nguy-co-lam-dung-thuoc-n131804.html

Nghiên cứu từ trường Đại học Pennsylvania cho thấy, lạm dụng kê đơn opioid dù chỉ một lượng nhỏ để điều trị các chấn thương nhẹ có thể làm tăng nguy cơ lạm dụng thuốc trong thời gian dài. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, sự thay đổi rõ rệt về thói quen kê đơn opioid của các bác sĩ cho những chấn thương nhẹ như bong gân đã góp phần lớn gây ra đại dịch opioid hiện tại ở Mỹ. Nghiên cứu mới do Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania tiến hành cho thấy, so với bệnh nhân được kê đơn dưới 15 viên opioid, những bệnh nhân nhận được ≥ 30 viên tăng gấp 2 lần khả năng tiếp tục sử dụng opioid trong vòng 3-6 tháng.

Bác sĩ Delgado tại Đại học Pennsylvania cho biết: “Sự thay đổi đáng kể về việc kê đơn những loại thuốc có thể gây nghiện cho các chấn thương nhẹ khiến bệnh nhân tăng nguy cơ tiếp tục sử dụng thuốc và dễ gây nghiện. Điều quan trọng là chúng ta phải xác định và hiểu được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này”.

Sử dụng dữ liệu bồi thường bảo hiểm cá nhân từ hơn 53.000 bệnh nhân tới khám tại các phòng cấp cứu ở Mỹ vì bong gân từ năm 2011 đến 2012, các nhà nghiên cứu thấy rằng, 7% bệnh nhân được kê đơn thuốc giảm đau opioid.

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Hội y học cấp cứu Hoa Kỳ.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang