Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 23/10/2017

  • |
T5g.org.vn - Bộ Y tế đề xuất người độc thân mới được chuyển giới; Đoàn Bộ Y tế thăm và làm việc phòng khám bác sĩ gia đình; Khoảng 500 bác sĩ, hàng chục bệnh viện được huy động phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017; ...

 

Bộ Y tế đề xuất người độc thân mới được chuyển giới

https://laodong.vn/y-te/bo-y-te-de-xuat-nguoi-doc-than-moi-duoc-chuyen-gioi-571050.ldo

Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến về điều kiện đối với cá nhân yêu cầu chuyển đổi giới tính. Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo là một người muốn được can thiệp chuyển đổi giới tính phải từ 18 tuổi trở lên và phải độc thân. Xung quanh vấn đề này, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế đã có những trao đổi với chúng tôi về vấn đề này.

Thưa ông, trên thực tế, khi mà chưa có luật cho phép chuyển đổi giới tính, đã có nhiều người muốn trở về đúng giới tính thật của mình họ đã phải ra nước ngoài thực hiện. Hiện Bộ Y tế đang trong quá trình hoàn thiện Luật Chuyển đổi giới tính. Ông có thể nói rõ hơn về Luật Chuyển đổi giới tính?

- Một người muốn được can thiệp chuyển đổi giới tính phải từ 18 tuổi trở lên, độc thân, đã kiểm tra tâm lý, có giới tính sinh học hoàn thiện. Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính đang được Bộ Y tế đưa ra lấy ý kiến về điều kiện đối với cá nhân yêu cầu chuyển đổi giới tính, điều kiện của chuyên gia tâm lý, cơ sở khám chữa bệnh thực hiện can thiệp y học chuyển đổi giới tính, hồ sơ xin được chuyển đổi giới tính…

Theo đó, cá nhân được yêu cầu can thiệp y học để chuyển đổi giới tính khi đáp ứng đầy đủ bốn điều kiện sau: Có giới tính sinh học hoàn thiện (giới tính của một người được xác định là nam hay nữ dựa trên sự hoàn chỉnh về cả bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể); được kiểm tra tâm lý theo bảng chuẩn có xác nhận của chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần về mong muốn giới tính khác với giới tính sinh học hoàn thiện và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; đủ 18 tuổi trở lên; là người độc thân.

Để công nhận người chuyển đổi giới tính, dự thảo đưa ra ba phương án.

Phương án một: Cho phép cá nhân sau khi kiểm tra tâm lý được xác định là có mong muốn chuyển đổi giới tính, đã sử dụng hormone trong thời gian liên tục khoảng hai năm trở lên; thì được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Phương án hai: Cho phép cá nhân sau khi kiểm tra tâm lý được xác định là có mong muốn chuyển đổi giới tính, đã sử dụng hormone trong một thời gian liên tục (khoảng một năm) hoặc đã trải qua phẫu thuật một phần (thay đổi ngực hay bộ phận sinh dục), toàn bộ (phẫu thuật cả ngực và bộ phận sinh dục), thì được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Phương án ba: Không có can thiệp về y tế (sử dụng hormone hoặc phẫu thuật ngực, bộ phận sinh dục) mà chỉ cần có bản xác nhận là đã kiểm tra tâm lý (theo bảng chuẩn) và được xác định là có mong muốn chuyển đổi giới tính, thì được công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Bộ Y tế đề nghị chọn phương án một và hai. Lý do là hai phương án này sẽ bảo đảm được lợi ích cho cả nhà nước, người muốn chuyển đổi giới tính và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính.

Tại sao phải quy định người muốn chuyển giới phải độc thân? Điều này có hạn chế quyền lợi của người có nhu cầu, thưa ông?

- Mọi người cần phải hiểu rằng, người chuyển đổi giới tính “hiện đang không có vợ hoặc có chồng”, người chưa kết hôn hoặc người đã ly dị. Bởi khi còn nằm trong quan hệ vợ chồng theo pháp luật, việc chuyển đổi giới tính sẽ đi ngược lại quy định của pháp luật.

Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, Việt Nam không cho phép kết hôn đồng tính, vợ là nữ, chồng là nam. Nam kết hôn với nữ và nữ kết hôn với nam, rất rõ ràng. Nếu người chồng muốn chuyển thành nữ thì quan hệ vợ chồng sẽ là nữ - nữ (vợ - vợ) và ngược lại.

Ngoài ra, sự thay đổi này còn tác động đến vấn đề văn hóa. Nếu cặp vợ chồng có con, khi cho phép chuyển giới, con chung của 2 người sẽ gọi người mới chuyển giới như thế nào cho phù hợp vì bố chuyển giới sang “mẹ” thì đứa trẻ biết gọi bằng gì? Ngay cả trên thế giới cũng không có nước nào cho chuyển đổi giới tính khi đang có vợ hoặc chồng.

Hiện đã có rất nhiều trường hợp tự ra nước ngoài để chuyển giới. Theo ông việc họ ra nước ngoài do Việt Nam chưa có luật hay do trình độ bác sĩ Việt Nam chưa đủ độ tin tưởng?

- Tại Việt Nam chưa cho phép chuyển đổi giới do đó chưa đánh giá được trình độ bác sĩ. Những trường hợp ra nước ngoài phẫu thuật đều là tự đi. Chi phí một quy trình chuyển giới hoàn chỉnh tại một bệnh viện uy tín tại Thái Lan (phẫu thuật chuyển đổi giới tính, hỗ trợ tư vấn) khá cao, từ khoảng 30.000USD cho việc chuyển đổi từ nữ sang nam và khoảng 35.000USD cho việc chuyển đổi từ nam sang nữ.

Bộ Y tế đưa ra Dự thảo luật chuyển đổi giới tính nhằm tạo cơ sở pháp lý để người mong muốn chuyển đổi giới tính thực hiện được quyền chuyển đổi giới tính, bảo đảm họ nhận thức được đầy đủ, toàn diện về giới tính thật của mình và hậu quả có thể xảy ra, từ đó thực hiện quyền chuyển đổi giới tính một cách tự nguyện.

Người Việt Nam đã chuyển giới ở nước ngoài đang sử dụng các loại thuốc hormone trôi nổi ngoài thị trường, xách tay, hoặc qua người quen đã sử dụng truyền miệng lại, với giá cả và chất lượng không thể kiểm chứng.

Ngoài ra, người chuyển giới tại Việt Nam không được chuẩn bị về mặt tâm lý, tinh thần khi chuyển giới. Việc thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính mang lại cho họ những nguy hiểm lớn về sức khỏe, tâm lý và khó khăn khi đối diện với sự thay đổi, kỳ thị từ phía gia đình và xã hội.

Tại Việt Nam cũng đã có trường hợp phải chuyển đổi giới. Cụ thể, tại Bệnh viện Xanh Pôn HN đã thực hiện nhiều ca. Như vậy có sai không, thưa ông?

- Hiện nay, tại các bệnh viện trong nước đang làm cho những trường hợp hoàn thiện về giới tính. Có 2 loại: Một loại là xác định lại giới tính (người đang còn trẻ, mới đẻ nhưng bộ phận sinh dục không biết nam hay nữ) đó là những trường hợp có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc lưỡng tính thì người ta làm lại là thành nữ hoặc nam. Hoặc những người đã hoàn thiện giới tính sinh học thì suy nghĩ lại lệch dấu. Hiện nay đang làm cho những người đã hoàn thiện về giới tính.

Người chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ hay ngược lại phải sử dụng hormone thường xuyên trong suốt cuộc đời, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Trước khi chuyển đổi giới tính, các cá nhân cần tìm hiểu rõ giới tính mới để tránh trường hợp hối hận sau khi chuyển giới.

Xin cảm ơn ông!

 

Đoàn Bộ Y tế thăm và làm việc phòng khám bác sĩ gia đình

http://suckhoedoisong.vn/doan-bo-y-te-tham-va-lam-viec-phong-kham-bac-si-gia-dinh-n137536.html

Vừa qua, đoàn Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS. Phạm Lê Tuấn làm trưởng đoàn, Cục Trưởng Cục Khám chữa bệnh PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cùng PGS.TS. Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM và các thành viên đã đến tham quan và làm việc tại Phòng khám Bác sĩ gia đình Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Thứ trưởng PGS.TS.Phạm Lê Tuấn đánh giáo cao về đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp; cơ sở khám chữa bệnh khang trang, thoáng mát; trang thiết bị hiện đại, cùng với phương pháp quản lý và chăm sóc bệnh nhân chặt chẽ và hiệu quả. Đây là một mô hình tương đối chuẩn cần được phát triển và nhân rộng. Mô hình bác sĩ gia đình của Phòng khám BSGĐ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chăm sóc sức khỏe cho người dân theo nguyên lý y học gia đình nghĩa là chăm sóc sức khỏe người dân một cách liên tục từ khi chưa có bệnh tật để phòng bệnh, và khi có bệnh thì các bệnh này sẽ được điều trị hiệu quả. Do đó, mức độ ảnh hưởng của bệnh tật sẽ được giảm thiểu, chi phí chăm sóc sẽ ít tốn kém và góp phần làm giảm quá tải cho các bệnh viện.Đoàn Bộ Y tế thăm và làm việc phòng khám bác sĩ gia đình, Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

Phòng khám BSGĐ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ trang bị các thiết bị hiện đại hơn và phối hợp với chuyên khoa sâu nhằm phát triển và mở rộng phòng khám theo định hướng Phòng khám đa khoa hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Trong đó, bác sĩ gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và điều phối các nguồn lực để tạo thành hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân. Trong tương lai, Phòng khám BSGĐ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ phấn đấu trở thành Trung tâm đào tạo Y học gia đình -Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, là mô hình phòng khám BSGĐ chuẩn đồng thời cũng là nơi điều phối hoạt động bác sĩ gia đình của thành phố  Hồ Chí Minh. Đoàn Bộ Y tế thăm và làm việc phòng khám bác sĩ gia đình, Trường đại học y khoa Phạm Ngọc ThạchĐoàn Bộ Y tế thăm và làm việc phòng khám bác sĩ gia đình, Trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

Với vai trò là một trong những đơn vị đi đầu trong sự phát triển ngành Y học gia đình tại Việt Nam, Phòng khám Bác sĩ gia đình Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch luôn mong muốn mang đến cho tất cả người dân một sự chăm sóc y tế toàn diện và đáng tin cậy theo đúng các nguyên lý của Y học gia đình: “CHĂM SÓC SỨC KHỎE TỔNG QUÁT, TOÀN DIỆN VÀ LIÊN TỤC”.

 

Khoảng 500 bác sĩ, hàng chục bệnh viện được huy động phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017

https://baotintuc.vn/thoi-su/khoang-500-bac-si-hang-chuc-benh-vien-duoc-huy-dong-phuc-vu-tuan-le-cap-cao-apec-2017-20171022193504606.htm

Đến thời điểm này, công tác y tế đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC (từ ngày 6/11 đến 11/11), dự kiến lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên và khoảng 10.000 đại biểu trong và ngoài nước sẽ tham dự.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế được giao nhiệm vụ là đơn vị thường trực, giúp lãnh đạo Bộ Y tế triển khai kế hoạch công tác y tế phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát điều hành trực tiếp các công tác chuẩn bị y tế của các đơn vị tham gia phục vụ hội nghị.

Đến thời điểm này, công tác y tế đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Tổ phó thường trực Tổ Công tác Y tế thuộc Tiểu ban An ninh - Y tế APEC 2017 cho biết. Theo Cục trưởng Lương Ngọc Khuê, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế chịu trách nhiệm thường trực, xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, phối hợp kiểm tra, giám sát điều hành các đơn vị y tế tham gia phục vụ sự kiện. Ngay từ đầu năm 2017, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã trình Bộ trưởng ký ban hành Kế hoạch công tác Y tế phục vụ hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương 2017. Tổ công tác Y tế thuộc Tiểu ban An ninh và Y tế của Ủy ban Quốc gia APEC 2017 cũng đã được thành lập theo Quyết định số 2427/QĐ-BYT ngày 9/6/2017. Các hoạt động chuẩn bị quan trọng như ban hành danh mục thuốc và trang thiết bị thiết yếu phục vụ APEC 2017, ban hành Sổ Thông tin Y tế phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Kế hoạch số 248/KH-SYT ngày 13/2/2017 của Sở Y tế Đà Nẵng về công tác y tế phục vụ hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 đã được thực hiện. Ngành Y tế đã bố trí khoảng 500 cán bộ y tế gồm: Bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên…, trong đó có các giáo sư đầu ngành chuyên khoa Hồi sức tích cực, Tim mạch, Ngoại khoa của các bệnh viện: Hữu Nghị, Việt Đức, Trung ương Huế, Bạch Mai, Chợ Rẫy, Thống Nhất, Vinmec Hà Nội tham gia phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Bên cạnh đó, các Bệnh viện Hữu Nghị, C Đà Nẵng, Trung ương Huế, Đa khoa Đà Nẵng, Ung Bướu Đà Nẵng, Đa khoa Quảng Nam, Gia đình, Vinmec Đà Nẵng, Hoàn Mỹ, Trung tâm y tế Hải Châu, Trung tâm Y tế Sơn Trà, Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng, các bệnh viện lớn ngành đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Công ty International SOS chi nhánh Đà Nẵng… đều đã sẵn sàng. Ngành Y tế đã bổ sung 2 xe cứu thương của bệnh viện Hữu Nghị và Vinmec Đà Nẵng với đầy đủ trang thiết bị và thuốc thiết yếu hỗ trợ Sở Y tế Đà Nẵng phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; xây dựng các kịch bản về phương án cấp cứu thảm họa; phối hợp với Công ty International SOS ban hành kế hoạch và quy trình vận chuyển bệnh nhân ra nước ngoài điều trị. Các công tác quan trọng như đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra; đảm bảo tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm dịch trước và trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 trước và trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được ngành Y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, công tác cấp cứu, khám chữa bệnh đã sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để thực hiện tốt chăm sóc y tế đối với đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Các Tổ y tế, bệnh viện được bố trí trực 24/24h để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 trong trường hợp không may bị ốm, chấn thương, tai nạn. Các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm hoạ nếu có đã được bố trí và kế hoạch vận chuyển bệnh nhân bằng máy bay trực thăng cũng sẵn sàng.  Bộ Y tế đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và điều tra ngộ độc thực phẩm tại các khách sạn phục vụ APEC 2017 và phân công 54 cán bộ giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm tại 49 khách sạn phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; xây dựng quy trình điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm; rà soát danh sách 69 địa điểm ẩm thực do Sở Du lịch đề xuất về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ APEC 2017; tổ chức các đoàn kiểm tra địa điểm ẩm thực và kiểm tra tất cả các khách sạn phục vụ APEC 2017. Trong thời gian tới các đoàn kiểm tra, giám sát sẽ tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn đảm bảo an toàn thực phẩm tại các khách sạn có đại biểu lưu trú và các địa điểm tổ chức các Hội nghị. Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện tại công tác y tế phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và sẵn sàng phục vụ với các mục tiêu như đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra; đảm bảo tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm dịch trước và trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ngành Y tế đảm bảo nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để thực hiện chăm sóc y tế đối với đối tượng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; bố trí các Tổ y tế, bệnh viện để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 trong trường hợp không may bị ốm, chấn thương, tai nạn. Các đội cấp cứu lưu động, dự phòng sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm họa nếu có; sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân bằng máy bay trực thăng, vận chuyển bệnh nhân ra nước ngoài điều trị khi cần thiết.

 

Hồi sinh từ những giọt máu hiếm

http://suckhoedoisong.vn/hoi-sinh-tu-nhung-giot-mau-hiem-n137530.html

Ngày 21.9 tại khoa Tiền sản Bệnh viện T.W Huế, sản phụ N.T.L (27 tuổi, quê ở Cam Lộ, Quảng Trị) mang thai 34 tuần tuổi, chờ sinh trong tình trạng mắc bệnh về nhóm máu hiếm, được chỉ định sinh mổ nhưng nhiều nguy cơ. Sản phụ L trước đây từng 2 lần sinh mổ: lần đầu, bé 15 ngày tuổi đã bị vàng da, được điều trị tốt nên đến nay vẫn sống khỏe. Lần 2 chị cũng sinh mổ, sau khi sinh, bé được 3 ngày tuổi thì vàng da nặng và được các bác sĩ ở Quảng Trị chuyển viện ra Hà Nội để thay máu. Nhưng trên đường ra đi cháu bé đã tử vong. Kết  quả  xét nghiệm và bác sĩ chẩn đoán sản phụ  có tiền sử mắc bệnh về máu hiếm gặp. Ban Giám đốc Bệnh viện cũng xác định: Hai  cháu bé trước đều xuất hiện vàng da, một bé tử vong và cháu thứ ba này tiên lượng sau khi sinh ra sẽ gặp nguy hiểm vì có sự bất đồng nhóm máu giữa bố và mẹ. Cụ thể, bố mang nhóm máu O Rh(+), mẹ nhóm máu: B Rh(-), như vậy mẹ đã mang một bệnh về máu nên việc sinh ra đứa bé đủ tuần và khỏe mạnh sẽ rất khó. Đây là lần sinh thứ 3 của sản phụ, các bác sĩ chẩn đoán nếu không dùng phương pháp thay máu, cháu bé sẽ nguy hiểm đến tính mạng. TS, bác sĩ  Đồng Sĩ Sằng, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học- Truyền máu Bệnh viện TW Huế cho biết: Để chuẩn bị cho phương pháp thay máu cho cháu bé ngay sau khi sinh mổ  cần có đủ một lượng máu thuộc nhóm máu hiếm RhD âm. Theo đó, bệnh viện cần huy động 20 đơn vị máu O và 4 đơn vị máu AB để chuẩn bị thay cho cháu bé ngay khi bé chào đời và 10 đơn vị máu B cho mẹ. Qua nhiều kênh thông tin, Bệnh viện TW Huế đã phát lời kêu gọi người có nhóm máu hiếm cùng giúp đỡ hiến máu để cứu em bé sau khi chào đời.

BSCKII Trần Văn Lượng, Phó Trưởng khoa Truyền máu, Trung tâm Huyết học-Truyền máu Bệnh viện T.Ư Huế (TTHHTMBVTW) ,  Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm khu vực miền Trung  (CLBNMHMT), kêu gọi hiến máu trên facbook, nhận được hưởng ứng tích cực  của thành viên CLBNMHMT. Ngày 22-9, rất nhiều thành viên của CLB đã có mặt tại TTHHTMBVTW Huế. Người đến sớm nhất là anh Trần Xuân Tấn, Ban chủ nhiệm  CLBNMHMT, Chủ nhiệm CLBNMH Quảng Trị,  cũng là người tích cực vận động, kêu gọi trên facebook các thành viên CLB hiến máu. Gặp tôi, Tấn vui vẻ,  nói: “  Em “gọi” được 8 anh chị ở Quảng Trị vào hiến máu. Nhờ anh Nguyễn Khương Duy, kỹ sư xây dựng, làm việc ở UBND thành phố Đông Hà cho mượn xe và tình nguyện chở các thành viên cùng đi”. Duy tiếc lần này không hiến máu được, vì anh mới tiêm phòng

- Tấn không cùng nhóm máu, sao đi hiến?  Tôi hỏi Tấn

- Em đưa  các  anh chị em đi. Em động viên họ ! Tấn nói vậy, nhưng cuối buổi lại hiến 500 đơn vị phục vụ cho hội nghị APEC.

Một chàng trai, nhìn rất bảnh trai, đưa cánh tay phải vẫn còn dính bông (sau khi hiến máu xong dán bông lên để máu khỏi chảy ra) nói: “Em vừa hiến   máu xong”.  Anh quê ở Hà Tĩnh, hiến máu lần thứ 17. Đi xe máy từ Hà Tĩnh  vào Huế mất 6 tiếng. Tôi hỏi tên anh không nói, bảo: “Em chỉ muốn giúp bệnh nhân thoát được cửa tử thần”. Anh Phạm Xuân Quốc từ  Đà Nẵng đi xe khách từ 6 h sáng ra Huế, cũng vừa hiến máu xong, lại vội vàng trở về quê tiếp tục công việc. Buổi hiến  máu tình nguyện hôm ấy có khá nhiều người là nữ.

Chị Hồng Lân 24 tuổi ở Gio Linh, Quảng Trị đang chờ đến lượt hiến máu. Đây là lần thứ 6 chị san sẻ những giọt máu của mình để  góp phẩn cứu sống bệnh  nhân. Ngồi cạnh chị Hồng Lân là Nguyễn Thị Thúy Hằng, cán bộ y tế trường PTCS Đặng Văn Ngữ- Huế . Sau những phút giây bỡ ngỡ, chị bảo: “Hôm qua lên Facebook, biết  ngày ni BVTW Huế tổ chức hiến máu cứu hai mẹ con  sản phụ L,  em đến để tham gia”. Chị Lê Thị  Thúy Thương, ở thôn Nam Cường, xã Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ba người con sinh ba mới 6 tuổi, chồng chị bị tai nạn liệt nửa người, nhưng chị cũng đã đến đây  rất sớm để sẻ chia những giọt máu hồng, giúp hai mẹ con chị L vượt qua cơn nguy kịch.Nhóm máu RhD âm, là nhóm máu rất hiếm. Mặc dù tại TTHHTM vẫn có danh sách thành viên câu lạc bộ tình nguyện hiến các nhóm máu hiếm, nhưng vì đối với trường hợp thay máu cho trẻ sơ sinh phải sử dụng máu mới hiến. Tiêu chuẩn người hiến máu trẻ tuổi, có sức khỏe tốt, chưa có gia đình, với thời gian bảo quản không quá 72 giờ.

 Tôi từng không tin mình đã "chiến thắng" suy thận khi chỉ còn 1 quả thận Cách "Dứt" Đờm ho, Khó thở, Hen suyễn sau 1 tuần nhờ Lá Hen!

Ngày 27-9 có rất nhiều người từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng , Quảng Nam đáp ứng tiêu chuản trên, tiếp tục đến TTHHTMBVTW Huế hiến máu đợt hai để cứu sống cháu bé. Nhờ những giọt máu hiếm, máu quí ấy, ngày 28-9, Bệnh viện TW Huế đã thực hiện mổ thai và thay máu cho cháu bé với kết quả tốt.

Bác sĩ Công Hoa, Trưởng khoa Sơ sinh, Trung tâm Nhi khoa BVTW Huế cho biết : hơn một tuần kể từ ngày cháu bé ra đời đến nay, sau khi thay máu, sức khỏe cháu đã dần ổn định. Cháu bé đã bú tốt. Đây là thành  công lớn của BVTW Huế, không chỉ về y đức mà còn cả một sự quyết tâm lớn của Ban giám đốc và các Trung tâm liên quan. kỹ thuật thay máu tại Bệnh viện T.Ư Huế đã được thực hiện cách đây hơn  25 năm. Nhưng do  trường hợp như trên rất hiếm gặp nên nay mới thực hiện trở lại.Để tìm biện pháp tốt nhất cứu sống cháu bé và sự an toàn của sản phụ, Bệnh viện TW Huế đã thành lập hội đồng y khoa gồm có nhiều chuyên khoa khác nhau từ Trung tâm sản, Trung tâm khoa  khoa, Trung tâm huyết học truyền máu, Trung tâm Tim mạch và tiến hành hội chẩn rất kỹ, thông tin cụ thể với người nhà bệnh nhân để quyết định chọn phương pháp thay máu cho cháu bé.

 

Tăng giá dịch vụ y tế phải song hành nâng cao chất lượng

https://baotintuc.vn/xa-hoi/tang-gia-dich-vu-y-te-phai-song-hanh-nang-cao-chat-luong-20171021085930954.htm

Sau hơn 2 tháng triển khai tăng giá dịch vụ y tế, tại Hà Nội, các hoạt động khám, chữa bệnh tại các bệnh viện không có nhiều xáo trộn, hầu hết người dân đều chấp nhận mức giá mới với mong muốn được phục vụ tốt hơn. Đã từng đi mổ vì bị ngã gãy xương, nhưng đến nay tay phải của bà Nguyễn Thị Chung (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn còn đau và khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, nên bà quyết định đến bệnh viện Việt Đức để khám và mổ lại mà không được sử dụng bảo hiểm y tế vì trái tuyến. Lúc đăng ký vào khám bà đã phải nộp 1 triệu đồng cho các chi phí xét nghiệm, chụp X-quang, điện tim…Bà Chung cho biết: Các con tôi đã biết thông tin mới tăng viện phí nên cũng đã tự tìm hiểu về chi phí cho ca phẫu thuật của tôi, chỉ tính riêng tiền giường đã gần 700.000 đồng/ngày, cao gấp đôi trước kia. Tuy nhiên đó cũng mới là các chi phí cơ bản, còn nhiều loại xét nghiệm, tiền thuốc, thiết bị khi nằm viện… Chắn chắn số tiền bỏ ra không hề nhỏ nhưng đã xác định khám và điều trị dịch vụ là phải chấp nhận, miễn dịch vụ đảm bảo.

Cũng xác định khám dịch vụ với chi phí cao, bà Trần Thị Tuyết (Đống Đa, Hà Nội) đi khám tại bệnh viện Nội tiết trung ương cho biết: Tôi bị viêm xoang lại kèm thêm bệnh tiểu đường mãn tính, hay bị mệt mỏi nên chọn khám dịch vụ, đắt hơn một chút nhưng đỡ phải xếp hàng, chờ đợi lâu. Bác sĩ chỉ định tôi phải nội soi tai mũi họng, chụp X-quang phổi và tiền thuốc hết tổng cộng 1,3 triệu đồng, giá các dịch vụ khám đắt hơn những lần trước tôi khám.Từ ngày 1/8, các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã áp dụng tăng giá dịch vụ y tế với những người không có thẻ bảo hiểm y tế theo thông tư 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế với mức tăng từ 20%- 50%, được áp dụng cho hơn 1.900 dịch vụ y tế. Có những dịch vụ tăng nhẹ nhưng nhiều dịch vụ tăng cao như: Tiền giường tại các bệnh viện hạng đặc biệt tăng gần gấp đôi; nhiều kỹ thuật thậm chí tăng giá tới gần 1 triệu đồng/lần sử dụng do giá dịch vụ trước đó đã cao sẵn như: Chụp và can thiệp tim mạch dưới DSA tăng từ 6 triệu lên gần 6,7 triệu đồng; chụp X-quang động mạch vành tăng từ 5,1 triệu đồng lên gần 5,8 triệu đồng...Ghi nhận tại các bệnh viện sau hơn 2 tháng triển khai theo tăng giá dịch vụ y tế, các hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế vẫn diễn ra bình thường, ít có xáo trộn. Tuy giá dịch vụ y tế có tăng, thậm chí tăng cao ở nhiều dịch vụ nhất là tiền giường, chi phí các thủ thuật, phẫu thuật… nhưng phần lớn người dân vẫn chấp nhận mức giá mới vì việc tăng giá lần này chỉ áp dụng với những người chưa có hoặc khám không sử dụng bảo hiểm y tế.Theo ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch mai: Giá dịch vụ y tế trước đây chỉ bao gồm các yếu tố chi phí mà nhà nước vẫn bao cấp chứ chưa tính đúng, tính đủ. Trong đợt tăng giá dịch vụ này, giá các loại dịch vụ y tế sẽ bao gồm thêm các yếu tố phụ cấp đặc thù, tiền lương của nhân viên y tế. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là theo lộ trình của Chính phủ để giảm bao cấp qua giá và hỗ trợ cho người nghèo, người cận nghèo và các đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi mua thẻ BHYT.Ông Phan Văn Toàn, Phó vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết: Không ít trường hợp mắc bệnh nặng, chi phí điều trị lớn, việc tăng giá dịch vụ y tế sẽ tăng chi phí điều trị lên rất nhiều. Vì vậy, hiện nay nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế; người dân cũng cần thấy rằng, tham gia bảo hiểm y tế sẽ không còn lo ngại việc tăng giá dịch vụ y tế. Cùng với việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế, người dân cũng kỳ vọng sẽ được phục vụ tốt hơn. Hiện nay nhiều người vẫn còn phàn nàn về việc đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế vẫn còn rất vất vả, chưa hết cảnh vạ vật ngồi chờ, xếp hàng, chen lấn khi đi khám bệnh, cảnh nằm ghép, chất lượng chưa đồng đều…Về vấn đề này, theo ông Hiền, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế sẽ giúp các bệnh viện có thêm nguồn thu để chi trả phụ cấp đặc thù, tiền lương của nhân viên y tế, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, trang thiết bị, nâng cấp phòng khám bệnh, buồng bệnh… Qua lần nâng giá này, chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh sẽ được cải thiện.Các bệnh viện đang tiến tới thực hiện cơ chế tự chủ nên cũng luôn phải xác định chỉ có nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh thì mới có thể tự chủ thành công.

Cũng theo ông Toàn, để nâng cao chất lượng y tế, nhất là bệnh viện tuyến dưới, Bộ Y tế đã có các chương trình, dự án đầu tư cụ thể như: Đề án 1816 về chuyển giao kỹ thuật của bác sĩ từ tuyến trên cho tuyến dưới; đề án bệnh viện vệ tinh; dự án đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực cho bệnh viện tuyến dưới… Nhờ vậy, chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện cũng đang ngày càng được nâng cao.

 

Trên 50% trẻ em ở TP Hồ Chí Minh thừa cân, béo phì

http://baophapluat.vn//lam-dep/tren-50-tre-em-o-tp-ho-chi-minh-thua-can-beo-phi-361974.html

Là con số được đưa ra tại hội thảo phòng chống béo phì, thừa cân cho trẻ em: “Lời cảnh báo của chuyên gia”. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, điều tra về tỷ lệ trẻ em thừa cân béo phì trước kia tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1996 là 12%, năm 2009 là 43%, nhưng theo một điều tra mới nhất của thành phố Hồ Chí Minh tiến hành năm 2014-2015, cho thấy tỷ lệ này ở khu vực nội thành của thành phố Hồ Chí Minh là trên 50%, còn tại Hà Nội, số liệu điều tra mới đây nhất cho thấy tỷ lệ trẻ em béo phì ở khu vực nội thành là 40,7%.

Hậu quả của trẻ em thừa cân, béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh không lây nhiễm. Tiêu biểu như nguy cơ của bệnh đái tháo đường tuýp 2, tim mạch, tăng huyết áp…

Tại hội thảo, các chuyên gia trong ngành dinh dưỡng chỉ rõ, nguyên nhân căn bản của thừa cân, béo phì là do tình trạng mất cân bằng về năng lượng giữa lượng calo đưa vào cơ thể và lượng calo được sử dụng. Xu hướng gia tăng trẻ em thừa cân, béo phì trong cộng đồng hiện nay chủ yếu là do gia tăng tiêu thụ các thực phẩm giàu năng lượng như đồ ăn nhanh, nước ngọt có ga… Đây là những loại thực phẩm và đồ uống có hàm lượng chất béo cao cùng với lối sống ít hoạt động thể lực, lười vận động.

Do đó, giải pháp can thiệp hiệu quả và khả thi trong phòng chống béo phì trẻ em là đưa ra các mô hình khuyến khích chế độ ăn lành mạnh, tăng cường hoạt động thể lực trong trường học, thiết kế những trò chơi vận động và trang bị các dụng cụ thể dục thể thao cho các trường học. Ngoài ra, tổ chức hướng dẫn các đơn vị cung cấp suất ăn cho học sinh điều chỉnh cấu trúc bữa ăn, tránh lạm dụng đường và các chất béo.

Được biết, Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 sẽ triển khai các giải pháp can thiệp đặc thù cho các vùng miền và các nhóm đối tượng cụ thể, trong đó chú trọng đến vấn đề suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em để góp phần nâng cao tầm vóc của người Việt Nam, đồng thời kiểm soát tình trạng thừa cân béo phì để hạn chế sự gia tăng các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng. Mục tiêu đến năm 2020 của Chiến lược sẽ cải thiện được bữa ăn của người dân ở tất cả các vùng, miền đủ về số lượng và cân đối về chất lượng.

 

TP.HCM: Bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức cứu kịp thời em bé suýt bị đẻ rơi trên đường

http://infonet.vn/di-kham-dau-bung-bat-ngo-chuyen-da-o-phong-cap-cuu-post241084.info

http://congan.com.vn/doi-song/suc-khoe/tphcm-bac-si-benh-vien-quan-thu-duc-cuu-kip-thoi-em-be-suyt-bi-de-roi-tren-duong_46779.html

Đau bụng dữ dội, thai phụ đến trạm y tế khám thì các bác sĩ phát hiện có dấu sanh nên chuyển đến BV quận Thủ Đức. Tuy nhiên, mới đến cửa phòng sanh của BV thì em bé đã lọt ra gần hết người.

Sản phụ Đ.T.H (SN 1995, trú tại phường Bình chiểu, quận Thủ Đức) đến khám tại trạm y tế phường Bình Chiểu vào sáng ngày 20-10 do đau bụng dữ dội. Nhận thấy sản phụ có dấu sinh, các bác sĩ gọi cấp cứu. Chưa đầy 10 phút sau, sản phụ được chuyển đến khoa Sản bệnh viện quận Thủ Đức.

Tuy nhiên, mới đến cửa phòng sanh em bé đã lọt ra gần hết người. Các bác sĩ khoa Sản của BV quận Thủ Đức đã kịp thời đỡ sanh cho mẹ và bé. Bé cân nặng 2,2kg, khóc to, da hồng hào, nhìn thoáng qua có thể nhầm lẫn với những em bé bình thường. Tuy nhiên, gia đình cho biết sản phụ mới mang thai đến tuần thứ 31. Ngay lập tức bé được chuyển qua Đơn vị Hồi sức Nhi để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Nhận định đây là trường hợp sinh non, bé bị suy hô hấp nặng, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Các bác sĩ đã tiến hành cho bé thở áp lực dương qua mũi (NCPAP) với thông số cao, đồng thời đặt nội khí quản và bơm 3 lọ thuốc curosurf (thuốc trưởng thành phổi). Ngay sau khi được can thiệp, tình trạng suy hô hấp của bé được cải thiện rõ rệt. Các thông số thở máy giảm dần xuống mức thấp nhất FIO2 từ 60% xuống còn 21%.

Các bác sĩ cho biết, số cân nặng của em bé tương đương với tuần tuổi thứ 34. Bé được nằm lồng ấp để duy trì ổn định thân nhiệt; đặt monitor theo dõi liên tục huyết động và truyền kháng sinh, dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch trung tâm toàn phần. Sau hơn 1 giờ nỗ lực xử trí, tình trạng nguy hiểm của bé đã qua đi và dần ổn định, dự kiến sẽ cai máy thở trong vòng 24 giờ.

Sản phụ Đ.T.H cho biết, không đi khám thai định kì, chỉ biết ngày dự sinh là 22-12-2017 nên khi đau bụng chị chỉ nghĩ là đau bụng thường, nghỉ ngơi một chút sẽ tự khỏi. Đến khi đau quá mới vô trạm y tế khám.

Qua trường hợp này các bác sĩ đưa ra lời khuyên chị em cần quan tâm chăm sóc sức khỏe khi mang thai, khám thai định kỳ để phát hiện những bất thường nếu có ở thai nhi, đồng thời chuẩn bị tốt cho cuộc sinh nở.

 

Đào tạo nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành ATTP cho cán bộ cơ sở Tp HCM

http://viettimes.vn/dao-tao-nghiep-vu-thanh-tra-chuyen-nganh-attp-cho-can-bo-co-so-tp-hcm-142923.html

Khóa đào tạo này do Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế - phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế và Viện đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế - Trường ĐH Y tế công cộng tổ chức. Tham gia lớp đào tạo nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành ATTP kéo dài trong 12 ngày này là 50 cán bộ tuyến quận, phường của Tp HCM. Cán bộ, giảng viên tại lớp học đến từ các cơ quan Thanh tra Bộ Y tế; ông Đỗ Hữu Tuấn, Cục ATTP, Viện Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ngành y tế và Viện Y tế công cộng Tp.HCM. Sau khi hoàn thành nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP cho tuyến quận, phường của Tp HCM, các cán bộ sẽ được cấp chứng chỉ đã tham gia bồi dưỡng các nội dung này. Để tăng hiệu quả đào tạo, Ban tổ chức lớp học cũng sẽ tổ chức cho các học viên tham gia thực địa tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm để tích lũy thêm các kinh nghiệm thực tế trong quá trình thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực của cả 3 ngành: Y tế, Nông nghiệp, Công thương.

 

Tìm ra nguyên nhân đầu tiên gây hen suyễn tại Việt Nam

http://infonet.vn/tim-ra-nguyen-nhan-dau-tien-gay-hen-suyen-tai-viet-nam-post241088.info

Các giáo sư đến từ Vương quốc Bỉ và giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng kết kết quả của dự án PIC “Đánh giá nguy cơ và dự phòng bệnh lý mạn tính đường hô hấp tại khu vực phía Nam Việt Nam”. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá, bệnh hô hấp mạn tính có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 3 (chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư). Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh.Theo GS. Olivier Michel - điều phối viên của chương trình PIC phía Vương Quốc Bỉ, ở Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là khoảng 40% và nữ giới chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 1%. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là tỷ lệ mắc bệnh hô hấp mạn tính ở phụ nữ Việt Nam lên đến 45,5%. Do đó, các nhà khoa học cho rằng có mối quan hệ giữa yếu tố môi trường, nhà ở và bệnh lý hô hấp.Nhóm nghiên cứu đã xác định đặc điểm bệnh lý hô hấp trên 610 bệnh nhân Việt Nam dựa trên câu hỏi, đo hô hấp ký, test tại gia để tìm kháng nguyên dị ứng. Ngoài ra, nghiên cứu sử dụng các xét nghiệm miễn dịch dị ứng và cách thức khác nhau để xác định tình trạng dị ứng ở Việt Nam.

Kết quả cho thấy, bệnh lý hen suyễn có nguyên nhân liên quan đến yếu tố dị ứng. Ở Việt Nam, con mạt bụi nhà là tác nhân gây dị ứng nhiều nhất. Nguy cơ dị ứng với con mạt bụi nhà xảy ra ở thành thị nhiều hơn nông thôn.

Người ta nhận thấy, người dân ở nông thôn khi vào khu vực thành thị sống thì khả năng bị dị ứng tăng lên rất nhiều. Nghiên cứu cũng chứng minh khả năng gây dị ứng của con mạt bụi nhà ở nông thôn cũng giống như ở thành thị. Nhưng chất endotoxin chống lại dị ứng ở nông thôn lại nhiều hơn thành thị. Mục tiêu dự án PIC hô hấp nhằm đánh giá bệnh hô hấp mạn được thực hiện bởi các giáo sư đến từ Vương Quốc Bỉ và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Công nghiệp TPHCM và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Dự án nhằm xác định yếu tố nguy cơ và dự phòng các bệnh hô hấp này ở tuyến y tế cơ sở. Dự án kéo dài từ năm 2012 đến 2017 và dự kiến sẽ còn tiếp tục. GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đánh giá cao dự án PIC. GS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện, TPHCM khoảng 13 triệu dân tính gồm dân nhập cư. Bộ Y tế hiện nay đang tập trung phát triển y tế cơ sở, tập trung khám chữa bệnh ban đầu. Đặc biệt là các bệnh lý mạn tính, không lây nhiễm. Dự án PIC hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Bộ Y tế là phát hiện sớm và phòng ngừa bệnh ở tuyến y tế cơ sở để điều trị sớm với chi phí thấp nhất.

 

Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn: 10 năm hình thành và không ngừng phát triển

http://congan.com.vn/doi-song/suc-khoe/benh-vien-tai-mui-hong-sai-gon-10-nam-hinh-thanh-va-khong-ngung-phat-trien_46793.html

Trước thực trạng bệnh nhân có xu hướng ra nước ngoài khám và chữa bệnh vì thiếu cơ sở điều trị chất lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh, với sự giúp đỡ của Bộ Y tế, UBND TP, Sở Y tế, và các ban ngành, Ban lãnh đạo công ty đã đầu tư xây dựng một bệnh viện chuyên khoa Tai Mũi Họng hiện đại tại TP.HCM.

Đây là bệnh viện hướng tới đạt tiêu chuẩn JCI – tiêu chuẩn quốc tế của Hoa Kỳ đối với bệnh viện quốc tế tập trung đặc biệt vào sự an toàn, chất lượng chăm sóc y tế và hệ thống quản lý chất lượng – đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân và góp phần để giảm bớt tình trạng quá tải về số lượng bệnh nhân khám chuyên khoa Tai Mũi Họng ở TP.HCM và khu vực lân cận.

Ngày 20-10-2007, Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn được khánh thành và đưa vào hoạt động. 10 năm trôi qua, bệnh viện đã không ngừng phát triển.

Với diện tích khu khám bệnh mới được đưa vào sử dụng từ năm 2014 là 3.500 m2 sàn, cùng 10 phòng khám nội soi Tai Mũi Họng thường quy với cơ sở vật chất tốt, phòng bệnh hiện đại, trang thiết bị nội soi tiên tiến và đội ngũ Bác sĩ, điều dưỡng – Kỹ thuật viên, nhân viên dịch vụ hỗ trợ vững chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn dần trở thành địa chỉ cung cấp chất lượng dịch vụ y tế cao cấp, khám và chữa bệnh chuyên khoa sâu, mang lại sự an toàn, chính xác đồng thời tạo niềm tin cho khách hàng.

Từ quy mô 21 giường bệnh và số lượng nhân sự còn mỏng chỉ có 68 nhân viên, đến nay bệnh viện đã có 38 giường với phòng nội trú khách sạn và đội ngũ hơn 160 nhân viên được đào tạo tại các trường Đại học Y chuyên khoa sâu trong nước và quốc tế, cũng như kinh nghiêm lâu năm trong ngành. Lực lượng nhân viên y tế của bệnh viện hoàn toàn làm chủ trong việc sử dụng các trang thiết bị và kỹ thuật cao một cách chính xác và an toàn, có khả năng khám và chữa các bệnh mạn tính về tai, mũi xoang, họng và thanh quản.

10 năm qua, số khách hàng ngoại trú tăng trung bình 15%/năm, từ 13.000 khách vào năm 2007, đến năm 2017, đạt hơn 120.000 khách. Mỗi năm, bệnh viện thực hiện khoảng trên 3.000 ca phẫu thuật. Bên cạnh đó, bệnh viện đã hợp tác với các đơn vị cơ quan chức năng, Sở Y tế TP.HCM, chính quyền Quận 1 đem lại giá trị xã hội cho cộng đồng trong các phong trào triển khai cập nhật kiến thức về sức khỏe cho người dân, diễn tập phòng cháy chữa cháy, khám chữa bệnh từ thiện định kỳ hàng năm và nhiều hoạt động khác...

Bệnh Viện đã đầu tư và trang bị nhiều máy móc hiện đại, các kỹ thuật tiên tiến để đưa vào khám chữa bệnh như: phẫu thuật nội soi mũi xoang, thí điểm cấy điện cực ốc tai, đo hoạt nghiệm thanh quản, điều trị ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ; hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại, phòng đo thính lực tiêu chuẩn Hoa Kỳ; Hệ thống xét nghiệm – đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp II – tự động về sinh hóa, huyết học, vi sinh… góp phần chẩn đoán chính xác và điều trị khỏi các bệnh mãn tính về Tai Mũi Họng như viêm xoang polype mũi, viêm xoang do nấm, Papilloma thanh quản; phẫu thuật giải áp điều trị mù sau chấn thương, tầm soát phát hiện kịp thời nhiều loại ung thư vòm họng, hạ họng, thanh quản… để có cơ hội điều trị sớm, giảm chi phí, cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều bệnh nhân.

Đặc biệt, bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn là nơi đã triển khai hệ thống nội soi NBI tầm soát ung thư vòm, ung thư hốc mũi, ung thư hạ họng thanh quản từ năm 2010 và mỗi năm được nâng cấp hay cập nhật mới. Nội soi NBI (Narrow Banding Imaging – NBI endoscopy) là nội soi với dải tần ánh sáng hẹp sử dụng ánh sáng đơn sắc với hai bước sóng 415nm (415 ± 30nm) và 540nm (540 ± 30nm) có thể phát hiện sự tăng sinh bất thường của hệ vi mạch máu nông và rất nông ngay trong lớp niêm mạc, cho kết quả hình ảnh bệnh lý niêm mạc rõ nét hơn so với nội soi thông thường.

Nội soi NBI có thể phát hiện tình trạng tăng sinh mạch máu trong các trường hợp ung thư vòm mũi họng, ung thư hạ họng thanh quản, ung thư thực quản, ung thư dạ dày và ung thư trực tràng từ rất sớm, khi mà khối u còn khu trú, chưa có hạch di căn; nhờ vậy kết quả điều trị sẽ tốt hơn nhiều, tỷ lệ khỏi bệnh cao.

Tiến sĩ Bác sĩ Hoàng Lương – Giám đốc Bệnh Viện chia sẻ: “Hiện nay, môi trường sống bị ảnh hưởng bởi không khí ô nhiễm, khói bụi do xây dựng, khí thải xe hơi, xe máy, chất thải nhà máy… làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp và bệnh tai mũi họng làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người, tỷ lệ người bị bệnh dị ứng tăng cao, hen phế quản ngày càng nhiều hơn ở người già và các em nhỏ, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuôc sống; Bệnh viện Tai mũi họng Sài Gòn giữ vững và làm tốt hơn chất lượng dịch vụ y tế nhằm đáp lại sự tin tưởng của khách hàng và phấn đấu xây dựng bệnh viện chuyên khoa ngang hàng với các nước trong khu vực, sao cho người bệnh tai mũi họng không phải ra nước ngoài điều trị và người nước ngoài sẽ đến bệnh viện điều trị ngày nhiều hơn”.

Chia sẻ về hướng đi của bệnh viện, Bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Kỳ Nhật – Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi xác định cần phải đào tạo, học tập chuyên sâu hơn về năng lực dành cho Bác sĩ, Điều dưỡng; tăng cường kỹ năng và thái độ phục vụ người bệnh dành cho nhân viên ngoài Y tế, hướng đến bệnh viện có dịch vụ chất lượng đạt chuẩn quốc tế, theo tiêu chuẩn 5 sao về dịch vụ.Trước mắt, cần nâng cao hệ thống quản lý bệnh viện theo hướng bệnh viện điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành bệnh viện, nhằm đảm bảo việc hoạt động tốt, quản lý, lưu trữ một cách bảo mật, tham khảo hồ sơ bệnh án thuận tiện, an toàn”.

 

Trung tâm y tế huyện 'ba trong một' đủ chuyên khoa như bệnh viện

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/suc-khoe/trung-tam-y-te-huyen-ba-trong-mot-du-chuyen-khoa-nhu-benh-vien.html

Bệnh viện, hai trung tâm Y tế Dự phòng và An toàn vệ sinh thực phẩm được hợp nhất thành Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc. Thăm và kiểm tra công tác khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc ngày 20/10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khá bất ngờ khi người bệnh được chạy thận nhân tạo ngay tại địa phương mà không cần lên bệnh viện tỉnh hay đến các bệnh viện của Hà Nội. Trung tâm cũng thực hiện một số kỹ thuật mũi nhọn như chụp CT Scanner, phẫu thuật ngoại khoa, sản phụ khoa và tai mũi họng…Kết quả đánh giá khảo sát hài lòng người bệnh tại trung tâm này cho thấy 85% bệnh nhân hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh, 75% bệnh nhân nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ thân thiện hơn… Nhiều người bệnh, người nhà bệnh nhân khi được Bộ trưởng hỏi đều cho biết cơ bản cán bộ y tế không gây khó khăn, phiền hà và không phải chờ quá lâu để được khám, nhận kết quả xét nghiệm...

Giống như rất nhiều đơn vị y tế tuyến huyện khác tại tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc được hợp nhất từ Bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế Dự phòng và Trung tâm An toàn vệ sinh thực phẩm. Theo mô hình mới, Trung tâm thực hiện hai chức năng vừa điều trị, vừa dự phòng (phòng chống dịch bệnh, HIV/AIDS, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em…); với 15 khoa và 17 trạm y tế xã, thị trấn. Đây là kết quả thực hiện tinh giảm đầu mối y tế tuyến huyện của tỉnh từ năm 2014. Theo ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, từ cuối năm 2014, tỉnh đã sắp xếp tinh giảm đầu mối y tế tuyến huyện; giảm được 21 đầu mối. Tỉnh cũng xây dựng xong đề án sáp nhập 6 trung tâm thuộc lĩnh vực dự phòng (Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội, Trung tâm sức khỏe lao động và môi trường, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe) thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tỉnh sẽ ra quyết định việc sáp nhập này trong quý 4 của năm nay. Phó Vụ trưởng Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế Nguyễn Tuấn Hưng đánh giá cao việc thực hiện chủ trương tinh giảm đầu mối của tỉnh. Đồng thời kiến nghị tỉnh sớm triển khai lộ trình thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC trên cơ sở sáp nhập sáu trung tâm. 43 tỉnh, thành đã có quyết định thành lập trung tâm này.

Ông Hưng cũng đề nghị tỉnh rà soát lại nhân lực các trạm y tế xã; quy hoạch phát triển nhân lực phù hợp chuyên môn. Một huyện có 17 trạm y tế có 22 bác sĩ, trong khi 4 trạm y tế chưa có bác sĩ. “Có trạm y tế xã ngày chỉ khám 2-3 người, cách trung tâm y tế huyện hai km mà có đến ba bác sĩ thì rất lãng phí”, ông Hưng nói.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý tỉnh nên quy hoạch đầu tư có trọng điểm cho các trạm y tế theo hướng nghiên cứu lựa chọn trạm y tế ở khu vực thực sự cần để đầu tư tránh lãng phí về nguồn lực. Những xã nào gần bệnh viện thì chỉ thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, những xã xa cơ sở y tế có thể thực hiện chức năng như một phòng khám đa khoa.

 

Nhận diện khó khăn để giải quyết vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT

http://congly.vn/xa-hoi/doi-song/nhan-dien-kho-khan-de-giai-quyet-vuong-mac-trong-kham-chua-benh-bhyt-230682.html

Lãnh đạo BHXH Việt Nam đã yêu cầu cán bộ trong ngành nghiêm túc tiếp thu các ý kiến từ ngành y và cùng ngành y bàn bạc, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong khám chữa bệnh BHYT.Bức tranh chung về tình hình khám chữa bệnh BHYT đã được ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc – (BHXH Việt Nam) nêu ra tại Hội nghị tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT khu vực phía Bắc do BHXH Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp tổ chức mới đây.

Cụ thể, những con số 9 tháng đầu năm cho thấy, có sự gia tăng lượt khám bệnh bất thường. 9 tháng của năm 2017 đã có 122,9 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT với tổng chi 71,325 tỷ. Đáng lưu ý khi nhiều tỉnh chi vượt quỹ cao trên 170%: Quảng Nam chi 202% quỹ, Nghệ An chi vượt 140%; Quảng Trị 136%. Các tỉnh phía bắc có mức chi cao hơn các tỉnh phía nam.

Ông Tuấn cho biết nhiều cơ sở y tế tránh vượt trần bằng cách chia nhỏ ngày điều trị, tính thêm ngày giường bệnh nhân ra viện; Giá dịch vụ y tế, mua sắm vật tư y tế chưa hợp lý; chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết; thanh toán sai quy định;… Có tình trạng đổi tên dịch vụ kỹ thuật, phương pháp phẫu thuật để thanh toán giá cao: phẫu thuật cắt ruột thừa đổi thành phẫu thuật cắt ruột thừa có viêm phúc mạc; cắt u buồng trứng thành cắt u buồng trứng cắm sâu trong tiểu khung; phẫu thuật nội soi đổi thành mổ mở vv... Giám định 5 BV lớn ở Hà Nội còn cho thấy các BV này đã tách các dịch vụ y tế để thanh toán BHYT khoảng 5,33 tỷ đồng và thu thêm của người bệnh hơn 4 tỷ đồng.

Đặc biệt, dịch vụ kỹ thuật nội soi tai mũi họng đang được chỉ định bất thường khi  bệnh nhân viêm bờ mi, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi, viêm mũi, đục thủy tinh thể … đều được chỉ định nội soi tai mũi họng. Điều này do lợi nhuận cao: giá xây dựng là 171.000 đồng nhưng thanh toán là 202.000 đồng. Quỹ BHYT đang phải chi cho dịch vụ này tới 410 tỷ đồng. Nếu điều chỉnh lại giá thanh toán, có thể tiết kiệm được 104 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã chỉ ra rất nhiều vấn đề bất cập đang đặt ra trong công tác khám chữa bệnh BHYT hiện nay như: giao quỹ BHYT cho địa phương; số lượt khám, chữa bệnh quá mức; kê thêm giường bệnh; số ngày nằm viện của bệnh nhân tăng; bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc và xét nghiệm cao hơn bình thường... Trong đó có tình trạng: trước khi tăng giá dịch vụ y tế, bệnh viện chỉ có 1.000 giường, sau khi tăng giá viện phí, số giường tại bệnh viện tăng lên đến 1.500 đến 1.600 giường, trước khi tăng giá viện phí, bệnh nhân chỉ nằm viện có 5 ngày còn sau khi tăng giá viện phí, bệnh nhân mắc bệnh đó lại nằm viện đến 7 ngày…

Phân tích thêm về nguyên nhân tăng chi từ quỹ BHYT, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng trước hết là do tăng chi phí khám chữa bệnh lên 30-33%, bên cạnh đó mức đóng  BHYT hiện nay của chúng ta là thấp trong khi mức hưởng cao và không có mức trần nên “không tăng mới là lạ”. Ngoài ra, hiện nay trong tổng số tỷ lệ bao phủ BHYT của nước ta có đến hơn 30% do ngân sách nhà nước chi trả và khá nhiều người dân còn chưa có ý thức tham gia BHYT...

Cũng theo ông Lợi, việc thiếu tính hướng dẫn đồng bộ của các văn bản quy phạm pháp luật như phân hạng bệnh viện, định mức bác sĩ khám bệnh... cũng là một yếu tố nữa dẫn đến việc tăng chi từ quỹ BHYT. Bên cạnh đó, do thực hiện cơ chế tự chủ nên nhiều địa phương đã cắt ngân sách khiến các BV không có nguồn thu dẫn đến tình trạng bệnh viện phải lách để có kinh phí hoạt động, chi trả thêm cho cán bộ y bác sĩ... Ông Lợi cũng đề nghị ngành tế cần xem lại những tồn tại về văn bản chính sách để sớm điều chỉnh cho phù hợp và luôn luôn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như tinh thần phục vụ người bệnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định, mọi vấn đề khúc mắc giữa hai bên thời gian qua cần được đánh giá thấu đáo. “Điều quan trọng là chúng ta cần dũng cảm để nhìn nhận những khiếm khuyết để tháo gỡ khó khăn, hướng đến mục tiêu chung”, bà Minh nhấn mạnh.

Tổng giám đốc BHXH nhìn nhận ngành y tế đảm đương trọng trách quan trọng, có trách nhiệm rất lớn trong sức khỏe nhân dân trong khi nguồn lực hạn hẹp. Còn BHXH giữ quỹ nhưng nguồn lực cũng có hạn, trong khi phải làm sao để quản lý quỹ một cách có hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh và đây là mục tiêu quan trọng nhất. Do đó, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh yêu cầu các cán bộ BHXH nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị của ngành y tế, cái gì là lỗi thì sửa ngay, cái gì không thuyết phục, không chuẩn thì sớm nắn chỉnh lại và cũng bàn thảo, tìm giải pháp để có sự đồng thuận trong tháo gỡ khó khăn với phương châm tất cả vì quyền lợi của người bệnh.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng nhận diện thực trạng hiện nay, có một số chính sách, Luật còn vướng, gây khó khăn cho cả ngành Y tế, BHXH và đề nghị ngành y tế sớm ban hành, chỉnh sửa cho phù hợp, tạo thuận lợi cho cả hai bên trong quá trình làm việc...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết để giải quyết các bất cập liên quan đến khám chữa bệnh BHYT, Bộ Y tế hiện đang sửa đổi, điều chỉnh lại các Thông tư và văn bản khác liên quan đến khám chữa bệnh BHYT, về đào tạo liên tục cũng như chứng chỉ hành nghề. Đồng thời trong tuần tới, ngành y tế sẽ ra văn bản hướng dẫn về ngày kê giường, bàn khám; ban hành thông tư về gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến xã trong đó có khám chữa bệnh BHYT... để nâng cao chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

 

Đội ngũ điều dưỡng BV Việt Đức có nhiều sáng kiến trong điều trị, chăm sóc người bệnh

http://suckhoedoisong.vn/doi-ngu-dieu-duong-bv-viet-duc-co-nhieu-sang-kien-trong-dieu-tri-cham-soc-nguoi-benh-n137519.html

Với đội ngũ 1.200 điều dưỡng, lực lượng điều dưỡng tại Bệnh viện Việt Đức đã đồng hành cùng các bác sĩ, phẫu thuật viên kịp thời cứu chữa, điều trị, chăm sóc cho hàng triệu lượt bệnh nhân cấp cứu, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Đức mỗi năm. Phát biểu tại Lễ kỉ niệm 25 năm thành lập Phòng Điều dưỡng, Hội nghị khoa học Điều dưỡng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lần thứ IX diễn ra ngày 20/10, GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong 25 năm hình thành và phát triển của Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.GS.TS Nguyễn Viết Tiến- Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Phòng điều dưỡng Bệnh viện Việt Đức "Trong những thành tích chung của ngành y tế, có sự đóng góp rất to lớn của đội ngũ điều dưỡng trong việc thực hiện các mục tiêu của ngành y tế, nhất là trong việc nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh, vì sự hài lòng của người bệnh"- Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nói.

Nhìn lại 25 năm hình thành và phát triển, Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức luôn là lá cờ đầu trong lĩnh vực chăm sóc bệnh nhân và hội nhập với điều dưỡng quốc tế Công tác điều dưỡng bệnh viện có nhiều khởi sắc và đạt được nhiều thành tích nổi bật về mọi mặt. Đặc biệt trong công tác chuyên môn chăm sóc người bệnh, đào tạo, chỉ đạo tuyến, hợp tác quốc tế, dần khẳng định vai trò không thể thiếu của đội ngũ điều dưỡng với hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp.

Được biết, để nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác điều dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, Bệnh viện Việt Đức đã cụ thể hoá thành các quy trình kỹ thuật, quy định chuyên môn cho phù  hợp với đặc thù và điều kiện thực tế  để làm cơ sở cho điều dưỡng dễ thực hiện và đạt kết quả cao (17 quy trình kỹ thuật, 12 quy định và 32 bảng kiểm, phiếu đáng giá).

Công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ trong công tác điều dưỡng đã đi vào nề nếp, mang tính thực tế và khoa học với tâm niệm “Quản lý mà không có giám sát, kiểm tra, đánh giá thì coi như không quản lý” việc giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện nghiêm túc tại các khoa phòng, kết quả đều phản ánh đúng sự thật và hết sức nghiêm túc (kết quả cụ thể đã được báo cáo trong các buổi tổng kết công tác chăm sóc người bệnh của điều dưỡng theo tháng, quí, năm).

Với đội ngũ 1.200 điều dưỡng, lực lượng điều dưỡng tại Bệnh viện Việt Đức đã đồng hành cùng các bác sĩ, phẫu thuật viên và các bộ phận liên quan khác của bệnh viện kịp thời cứu chữa, điều trị, chăm sóc cho hàng triệu lượt bệnh nhân cấp cứu, khám chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Đức mỗi năm.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Trần Bình Giang – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhấn mạnh trong thời gian tới, bệnh viện sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nâng cao y đức và truyền lòng say mê nghề nghiệp cho đội ngũ điều dưỡng, thực hiện cam kết: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế phát động. Các chuyên gia quốc tế tham dự Lễ kỉ niệm 25 năm thành lập Phòng Điều dưỡng, Hội nghị khoa học Điều dưỡng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lần thứ IX

Hội nghị khoa học Điều dưỡng Bệnh viện Việt Đức lần thứ IX với chủ đề “Xây dựng môi trường an toàn người bệnh: Những đổi mới trong đào tạo, quản lý và thực hành chăm sóc” diễn ra cùng ngày 20/10 tại Bệnh viện Việt Đức có 21 bài báo cáo được trình bày, trong đó 17 bài báo trong nước đến từ các Bệnh viện: Việt Đức, Bạch Mai, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện E, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình và 4 bài báo cáo quốc tế.Qua các bài báo cáo khoa học trình bày tại hội nghị cho thấy đội ngũ điều dưỡng của Bệnh viện Việt Đức đã có nhiều sáng kiến trong quá trình khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh, vì sự hài lòng của người bệnh. Hội nghị khoa học là dịp để đội ngũ điều dưỡng của Bệnh viện Việt Đức giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học với các điều dưỡng đến từ một số nước trên thế giới cũng như từ một số bệnh viện trong nước nhằm áp dụng hiệu quả trong quá trình thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ chăm sóc, cứu chữa cho người bệnh.

 

Tây Ninh: Kiểm tra sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng năm 2017

http://viettimes.vn/tay-ninh-kiem-tra-san-xuat-kinh-doanh-thuc-pham-chuc-nang-nam-2017-142925.html

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Tây Ninh đã triển khai việc kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm chức năng năm 2017 trên địa bàn tỉnh này. Cụ thể, trong thời gian từ ngày 16/10/2017 đến ngày 19/10/2017, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Tây Ninh đã kiểm tra tại 12 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn các huyện, thành phố Tây Ninh, Hòa Thành, Tân Biên, Tân Châu, Bến Cầu.Đây là hoạt động thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế về Kiểm tra hoạt động quảng cáo và sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, chú trọng các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo trên các trang Thông tin điện tử; các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo đã ban hành trước đó. Qua thực tế kiểm tra, đa số các cơ sở đều có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng và chấp hành tốt các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở vi phạm các nội dung như: Không thực hiện khám sức khỏe định kì cho chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp kinh doanh; một số sản phẩm thực phẩm chức năng còn để chung với hóa chất, các sản phẩm khác; kinh doanh sản phẩm thực phẩm chức năng hết hạn sử dụng hoặc không có nhãn phụ tiếng Việt; không có hồ sơ công bố của sản phẩm hoặc có nhưng đã hết hiệu lực,…Đoàn kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở khắc phục những nội dung còn tồn tại, buộc cơ sở tự tiêu hủy các sản phẩm thực phẩm chức năng đã hết hạn sử dụng trước sự chứng kiến của đoàn. Đồng thời kiến nghị Thanh tra Sở Y tế xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở có hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, đặc biệt xử lý nghiêm đối với những trường hợp sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm chức năng mà chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới Đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm chức năng trên địa bàn tỉnh nhằm chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm chức năng; thông qua hoạt động kiểm tra phối hợp tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về an toàn thực phẩm đến các cơ sở không để tình trạng thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên địa bàn tỉnh góp phần đảm bảo sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

 

Giám đốc viện mắt không mổ vẫn ký tên hàng nghìn ca phẫu thuật

http://baophapluat.vn/camera-benh-vien/giam-doc-vien-mat-khong-mo-van-ky-ten-hang-nghin-ca-phau-thuat-362035.html

Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM không tham gia mổ nhưng vẫn ký 3.042 hồ sơ bệnh án phẫu thuật Phaco và Lasik. Thanh tra TP HCM ngày 19/10 công bố kết luận Phó Giáo sư Trần Anh Tuấn trong thời gian làm giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM đã không trực tiếp mổ nhưng vẫn ký hơn 3.000 hồ sơ bệnh án phẫu thuật Phaco và 35 ca phẫu thuật Lasik trong hai năm 2015, 2016. Phó Giám đốc Phí Duy Tiến ký tên 46 hồ sơ, 17 bác sĩ khác không trực tiếp mổ nhưng vẫn đứng tên 137 hồ sơ. Việc ký tên này được cho là để nhận thù lao phẫu thuật.

Trong hai năm 2015-2016, bệnh viện này sử dụng 13 máy móc trang thiết bị y tế của các đơn vị bên ngoài nhưng không xin ý kiến Sở Y tế. Bệnh viện cũng để thất thoát gần 241 triệu đồng do thuê máy móc giá cao và thuê mà không sử dụng được.

Thanh tra TP HCM trước đó thu hồi gần 8,2 tỷ đồng do bệnh viện thu vượt giá phẫu thuật Lasik so với quy định. Khoản thu hơn 1.000 tỷ đồng của Khoa Khám và Điều trị theo yêu cầu, trừ chi phí còn dư hơn 283 tỷ đồng và một số khoản chi khác đã không được đưa vào hệ thống sổ sách kế toán cũng như báo cáo tài chính hàng năm. Bên cạnh đó bệnh viện còn các sai phạm của phòng tài chính kế toán liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, đấu thầu thuốc trang thiết bị...

Thanh tra kết luận những sai phạm này là “nghiêm trọng”, cần kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm túc. Thanh tra buộc bệnh viện chấm dứt tình trạng "phẫu thuật thay", kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo Sở Y tế chấn chỉnh, khắc phục sai phạm. Theo quy định của Bộ Y tế, hồ sơ bệnh án phải do bác sĩ điều trị trực tiếp ký tên, ghi đầy đủ các mục quy định trong bệnh án, chữ viết rõ ràng...

Phó Giáo sư Trần Anh Tuấn giữ chức Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM năm năm từ tháng 1/2012 đến tháng 1/2017.

 

Nam thanh niên bị ngừng tim hoàn toàn vẫn được cứu sống

http://www.baogiaothong.vn/nam-thanh-nien-bi-ngung-tim-hoan-toan-van-duoc-cuu-song-d229841.html

Các bác sĩ ở bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM vừa cứu sống thành công nam thanh niên ngừng tim hoàn toàn.Theo báo Pháp luật TP. HCM, hôm 21/10, Bác sĩ Nguyễn Phi Vân Cương, Trưởng khoa Can thiệp Tim mạch bệnh viện quận Thủ Đức (TP. HCM), cho biết bệnh viện này vừa cứu sống một trường hợp nam thanh niên bị ngừng tim hoàn toàn khá hiếm có.

Được biết, bệnh nhân tên là TNQH (32 tuổi, trú tại Thủ Đức), nhập viện vào Khoa Cấp cứu ngày 13/10 trong tình trạng đau ngực liên tục, toát nhiều mồ hôi. Sau khi thực hiện các xét nghiệm, Khoa đã chẩn đoán bệnh nhân có dấu hiệu bị nhồi máu cơ tim cấp và tiến hành hội chẩn khẩn cấp. Kết quả xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim thành dưới. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển vào phòng Thông tim để tái thông mạch máu.

Khi mới đưa dụng cụ để thông mạch máu tắc, bệnh nhân đột ngột ngưng tim hoàn toàn, huyết áp giảm còn 80/50. Ngay lập tức các BS đã sốc điện chuyển nhịp cho bệnh nhân, truyền dịch và cho thuốc vận mạch vào để nâng huyết áp, đồng thời đặt máy nội khí quản hỗ trợ bệnh nhân thở.

Kỳ tích xuất hiện, nhịp tim của bệnh nhân bắt đầu đập trở lại. Ê kip tái thông mạch máu tắc nghẽn. Sau gần một giờ thông tim, mạch máu bị tắc của bệnh nhân đã thông trở lại. Bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức để tiếp tục theo dõi, điều trị. Cũng theo thông tin từ Bệnh viện Thủ Đức, bác sĩ Nguyễn Phi Vân Cương cho biết: "Đây là trường hợp hi hữu hiếm gặp, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim khi tuổi đời còn khá trẻ. Đối với người cao tuổi, nhồi máu cơ tim là bệnh rất hay gặp. Nhưng gần đây số người dưới 40 tuổi bị nhồi máu cơ tim phải nhập viện tăng lên đáng ngại, cá biệt có những thanh niên chưa tới 30 tuổi. Chế độ ăn uống không hợp lý, những áp lực cuộc sống và thói quen không tốt cho sức khỏe như dùng nhiều rượu bia, hút thuốc lá, lười vận động … đã và đang làm thay đổi độ tuổi tim  mạch!".

 

Phải chăng mức phạt phòng khám dùng bác sĩ Trung Quốc còn quá nhẹ?

http://kienthuc.net.vn/xa-hoi/phai-chang-muc-phat-phong-kham-dung-bac-si-trung-quoc-con-qua-nhe-950240.html

Mặc dù các cơ quan chức năng vừa xử phạt hàng loạt các phòng khám dùng bác sĩ Trung Quốc, thế nhưng có ý kiến cho rằng đó vẫn là quá nhẹ. Mới đây, UBND TPHCM và Thanh tra Sở Y tế TPHCM vừa quyết định xử phạt hàng loạt phòng khám có yếu tố nước ngoài trên địa bàn. Nhiều nhất vẫn là các phòng khám sử dụng bác sĩ người Trung Quốc. Những vi phạm chủ yếu của các phòng khám này là cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá chuyên môn cho phép, quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn, thu phí cao hơn giá niêm yết…Trong đó, nặng nhất là công ty TNHH đầu tư y tế quốc tế Đông Á - chủ đầu tư của Phòng khám đa khoa Baylor (202 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10) bị xử phạt 128 triệu đồng với các vi phạm: cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động; thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết. Trước đó, phòng khám này đã bị bệnh nhân tố thu 56,8 triệu đồng vì khám bệnh nam khoa và phòng khám này đã trả lại tiền cho bệnh nhân.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Thế Giới - chủ đầu tư của Phòng khám đa khoa Một Thế Giới (646 - 648 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.5) bị xử phạt hơn 25 triệu đồng; Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Ba Tháng Hai (1503 - 1509 đường 3/2, P.16, Q.11) bị xử phạt 33 triệu đồng; Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Thăng Long - chủ đầu tư của Phòng khám đa khoa Thăng Long (575 Sư Vạn Hạnh, P.13, Q.10) bị xử phạt 8 triệu đồng; Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Nguyễn Trãi - chủ đầu tư của Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi (277 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) bị xử phạt…700 nghàn đồng. Đây là những phòng khám có bác sĩ Trung Quốc hoạt động, từng bị rất nhiều bệnh nhân phản ánh và bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM xử phạt với các vi phạm trên. Mặc dù thể hiện sự quyết liệt trong việc “ghi phạt” hàng loạt cơ sở y tế dùng bác sĩ nước ngoài, thế nhưng, có ý kiến cho rằng mức xử phạt của Thanh tra Sở Y tế TPHCM được cho là còn quá nhẹ nhàng, khi mà mỗi lần “chặt chém” bệnh nhân, các phòng khám này đều hét giá lên tới mấy chục triệu. Như trường hợp anh N.H.T (29 tuổi, ở huyện Hóc Môn, TPHCM) bỗng dưng trở thành con nợ chồng chất sau khi đi cắt bao quy đầu ở Phòng khám đa khoa Hồng Phong (địa chỉ 160-162 Lê Hồng Phong, phường 3, quận 5). Được giới thiệu 3 gói tiểu phẫu, anh T. chọn mức cao nhất 9,8 triệu với lời quảng cáo can thiệp bằng phương pháp hiện đại, may bằng chỉ tự tiêu và mau lành. Sau đó, anh được phẫu thuật bởi một bác sĩ nam người Trung Quốc cũng không đeo bảng tên và không biết nói tiếng Việt. Tuy nhiên, sau khi vừa được phẫu thuật cắt da quy đầu và còn đang nằm trên bàn mổ, bác sĩ đã "dọa" anh T rằng có nang ở da dương vật và phải đốt điện với giá 15,8 triệu. Đang nằm trên bàn mổ, anh T không còn cách nào khác đành phải đồng ý. Sau khi phẫu thuật, anh T. hoảng loạn với tổng mức phí điều trị lên tới 47 triệu....Cực chẳng đã, vợ anh T. phải chạy vạy vay mượn 40 triệu đến đóng thì chồng mới được…ra viện. Thậm chí, khi được tái khám, phòng khám Hồng Phong còn "chém thêm" 5 triệu tiền thay băng, truyền dịch, điều trị vật lý trị liệu và 3 gói thuốc không nhãn mác. Anh T. sau đó đến bệnh viện Bình Dân khám và lấy thuốc điều trị trong vòng 7 ngày với chi phí chỉ 300.000 đồng. Hay trường hợp anh N.Đ.H 29 tuổi, ngụ tại quận 10) cũng bị Phòng khám Baylor “chém” 56,8 triệu đồng khi đến làm tiểu phẫu cắt bao quy đầu mà Kiến Thức từng phản ánh. Có thể thấy rõ, chỉ cần một ca chặt chém, những phòng khám này thu về khoản tiền lên tới mấy chục triệu. Điều đó cho thấy, các cơ quan quản lý y tế cần xem xét lại mức phạt và cần phải mạnh tay hơn với những phòng khám này.

 

Nguy hiểm bệnh bạch hầu

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/nguy-hiem-benh-bach-hau-383341

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu- cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), tại Việt Nam, kể từ những ca bệnh bạch hầu cuối cùng thập niên 80 thế kỷ trước, cho đến năm 2015 mới bùng phát trở lại dịch bạch hầu tại Quảng Nam và mới đây dịch tiếp tục bùng phát tại tỉnh này khiến 1 người tử vong. Dư luận lo ngại về sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm này.

Ông Nguyễn Văn Văn- phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho hay vừa có một ổ dịch bạch hầu xuất hiện ở huyện Nam Trà My, trong đó có 7 trường hợp dương tính với bạch hầu, một trường hợp đã tử vong. Ổ dịch xảy ra tại trường tiểu học xã Trà Vân khiến 7 trường hợp mắc bệnh với các dấu hiệu sưng hạch cổ và có giả mạc hầu họng. Đoàn kiểm tra đã lấy 10 mẫu dịch ngoáy họng (trong đó có 3 người nhà) để đem đi xét nghiệm. Qua xét nghiệm sơ bộ thì xác định có 7 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu (gồm 3 nam, 4 nữ, độ tuổi từ 8-12). Trong đó 6 ca sau khi phát hiện bệnh phải điều trị tại bệnh viện.

GS.BS Nguyễn Thanh Bảo- khoa Vi sinh, Bệnh viện đại học Y Dược TP  Hồ Chí Minh cho biết, bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bất cứ người nào tiếp xúc với mầm bệnh đều có thể bị lây nhiễm. Người có khả năng miễn dịch thấp dễ bị bệnh hơn. Thông thường trẻ em từ một đến 10 tuổi dễ mắc bệnh nhiều nhất do không còn kháng thể từ mẹ truyền sang. Vi khuẩn C. diphtheriae gây nên bệnh bạch hầu. Khi vi khuẩn này xâm nhập vào hầu họng những người chưa có miễn dịch chống bệnh bạch hầu, chúng sẽ sinh sôi ở vùng hầu họng, tiết ra độc tố làm chết tổ chức, tạo thành các mảng màu trắng. Độc tố bạch hầu cũng có thể vào máu gây nhiễm độc toàn thân.

Khi mắc bệnh, người bệnh bạch hầu ho, hắt hơi sẽ làm bắn ra những giọt nhỏ mang vi khuẩn. Nếu một người chưa có miễn dịch với bệnh bạch hầu hít phải những giọt này thì có thể lây bệnh. Một số rất hiếm các trường hợp có thể lây truyền trực tiếp qua tiếp xúc. Ngoài ra tiếp xúc qua da khi bị trầy xước cũng dẫn đến lây lan vi khuẩn bạch hầu. Dịch bạch hầu bùng phát không theo mùa rõ rệt, chỉ cần có nguồn bệnh sẽ lây nhiễm. Thường một người bệnh nếu không được điều trị có thể gây phát tán vi khuẩn trong vòng 2 tuần, thậm chí có thể đến 4 tuần. Một số ít người mang vi khuẩn mạn tính có thể phát tán mầm bệnh đến tận 6 tháng.

Triệu chứng bệnh bạch hầu chủ yếu là viêm họng, có lớp màng giả màu trắng do các tế bào bị viêm bám vào trong vòm họng. Nếu không điều trị, màng này lan rộng lấp đầy đường hô hấp khiến bệnh nhân ngạt thở. Không giống như các vi khuẩn thông thường khác, vi khuẩn bạch cầu gây viêm họng, nóng, sốt và nguy hiểm nhất là độc tố của vi khuẩn có thể theo máu tác động lên các cơ quan chính của cơ thể làm viêm tim, viêm thận. Thậm chí vi khuẩn tác dụng lên hệ thần kinh làm liệt tay, liệt chân, mắt lé, giọng nói của người bệnh có thể thay đổi do bị ngọng thanh quản.

 Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phối hợp Ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khoanh vùng, dập dịch bệnh bạch hầu tại huyện Nam Trà My. Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam Huỳnh Công Quang cho biết, để nhanh chóng khống chế ổ dịch bệnh bạch hầu, ngành y tế tỉnh đã triển khai khoanh vùng, phun thuốc khử trùng tại những vùng phát sinh ổ dịch và khu vực lân cận; đồng thời cho những người tiếp xúc gần với người bệnh uống thuốc dự phòng. Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang tổ chức triển khai tiêm phòng vaccine cho hàng nghìn người dân huyện Nam Trà My. Bệnh bạch hầu có thể phòng ngừa được bằng biện pháp tiêm phòng. Vaccine phòng bệnh bạch hầu thường được phối hợp với vaccine phòng ho gà, uốn ván trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Trẻ sẽ được tiêm vào các thời điểm 2, 4 , 6 và 16-18 tháng tuổi.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính- Giám đốc Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, trung bình, sau khi hít phải vi khuẩn 2-5 ngày, người bệnh sẽ phát bệnh. Tùy thuộc vào vị trí vi khuẩn gây bệnh, sẽ có các biểu hiện khác nhau:

Bệnh bạch hầu mũi trước: Bệnh nhân sổ mũi, chảy mũi ra chất mủ nhầy đôi khi có lẫn máu. Khi khám thầy thuốc có thể thấy màng trắng ở vách ngăn mũi. Thể bệnh này thường nhẹ do độc tố vi khuẩn ít thâm nhập vào máu.

Bệnh bạch hầu họng và amiđan: Bệnh nhân mệt mỏi, đau cổ họng, chán ăn, sốt nhẹ. Sau 2-3 ngày, sẽ xuất hiện một đám hoại tử tạo thành lớp giả mạc màu trắng xanh, dai và dính chắc vào amiđan, hoặc có thể lan rộng bao phủ cả vùng hầu họng, khi màng giả lan rộng có thể gây tắc nghẽn đường thở. Thường thể bệnh này các độc tố ngấm vào máu nhiều và có thể gây tình trạng nhiễm độc toàn thân. Một số bệnh nhân có thể sưng nề vùng dưới hàm và sưng các hạch vùng cổ làm cổ bạnh ra như cổ bò.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, hai thể thường gặp nhất của bệnh bạch hầu là bạch hầu họng và thanh quản, khi màng giả lan rộng có thể gây tắc nghẽn đường thở. Độc tố của vi khuẩn bạch hầu có thể tác động lên các cơ quan chính của cơ thể gây viêm tim, viêm thận, liệt tay, chân, mắt lé, thay đổi giọng nói do bị ngọng thanh quản. Nếu độc tố mạnh, hấp thu lượng lớn có thể gây ra những biểu hiện nhiễm độc như phờ phạc, xanh tái, mạch nhanh, đờ đẫn, hôn mê và có thể tử vong trong 6-10 ngày nếu không được điều trị kịp thời.

Các trường hợp tử vong còn lại theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, chủ yếu do các biến chứng viêm cơ tim, viêm thận do vi khuẩn theo máu tấn công các cơ quan này. Biến chứng viêm cơ tim có thể xuất hiện sớm ở những ngày đầu của bệnh nhưng có thể muộn hơn 3 - 5 tuần dù bệnh đã phục hồi. Khi viêm cơ tim sẽ gây tổn thương hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim khiến bệnh nhân tử vong đột ngột do trụy tim mạch. Biến chứng ở giai đoạn đầu thường nặng hơn, tiên lượng rất dè dặt, điều trị khó khăn. Ngoài ra, bệnh cũng có thể dẫn đến thoái hóa thận, hoại tử ống thận, chảy máu lớp tủy và vỏ thượng thận hoặc tác dụng lên hệ thần kinh làm liệt tay chân, nói ngọng hoặc giọng nói thay đổi.

Khi phát hiện trẻ nhiễm bệnh, cha mẹ cần chú ý thực hiện các biện pháp ngừa biến chứng do độc tố của vi khuẩn gây ra. Bệnh nhân cần được tiêm ngừa kháng độc tố bạch hầu (Serum Anti Diphtheriae- SAD) để trung hòa độc tố của vi khuẩn, ngăn ngừa độc tố tác động lên tim, thận và hệ thần kinh. Sau đó bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kháng sinh phù hợp để trị dứt điểm.

Cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm văcxin cho trẻ 3 lần từ khi mới sinh ra, mỗi lần cách nhau một tháng. Sau một năm thì tiêm nhắc lại, sau 5 năm nhắc lại một lần nữa. GS.BS Nguyễn Thanh Bảo khuyên bệnh nhân khi bị viêm họng và các triệu chứng trên nên đi khám sớm. Nếu thầy thuốc phát hiện có lớp màng giả màu trắng ở vòm họng nghi ngờ bị bệnh bạch hầu sẽ chỉ định tiêm ngừa kháng độc tố để ngăn ngừa biến chứng.           

 

Bác sĩ Phạm Minh Trường được tôn vinh anh hùng trong phòng chống mù lòa

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/bac-si-pham-minh-truong-duoc-ton-vinh-anh-hung-trong-phong-chong-mu-loa-383353

Tôi bất ngờ khi biết tin Bác sĩ Phạm Minh Trường, Giám đốc Bệnh viện Mắt Huế vừa được Tổ chức Phòng chống mù lòa thế giới (The international Agency for the Prevention of Blindness is delighted to celebrate and honour –IAPB) tôn vinh anh hùng trong phòng chống mù lòa hôm 18/9/2017 tại thành phố Kathmandu-Nepal.

Phạm Minh Trường sinh năm 1963, quê quán ở Hải Tân, Hải Lăng, Quảng Trị nhưng từ nhỏ đã theo gia đình vào sống ở cố đô Huế.

Năm 1987, sau khi tốt nghiệp Đại học Y khoa Huế, ông về công tác ở Sở y tế Bình Trị Thiên và trở thành Phẫu thuật viên mổ lưu động. Năm 1995 Phạm Minh Trường được đề bạt làm Trạm trưởng Trạm Mắt Thừa Thiên Huế và 10 năm sau trở thành giám đốc Bệnh viện Mắt Huế.

Là người có nhiều năm gắn bó với công tác phòng chống mù lòa nên bác sĩ Phạm Minh Trường thấm thía nổi đau của những người khiếm thị và thân thân của họ.

Ông mong muốn mang những hiểu biết của mình nhằm giúp đỡ những người bị khiếm thị sớm thoát khỏi tình cảnh mặc cảm, tự ti và không trở thành gánh nặng của gia đình, xã hội.

Thực tế cho thấy, sau khi được tách từ Trung tâm phòng chống bệnh xã hội Thừa Thiên Huế, cơ sở vật chất của Bệnh viện Mắt Huế hầu như không có gì, ngoại trừ mấy căn nhà cấp 4 xập xệ và một ít trang thiết bị của Trạm Mắt trước đây ở vùng La San -Phú Vang.

Trên cương vị Giám đốc, Phạm Minh Trường biết mình không thể trông cậy vào nguồn ngân sách ít ỏi của địa phương để vận hành. Nếu dựa vào nguồn này, mỗi năm khá lắm chỉ khám được cho 3.000 người và phẫu thuật chừng 700ca. Những ca phức tạp buộc phải chuyển lên tuyến trên (thường là phải ra Hà Nội hay vào TP HCM). Sống và làm việc ở địa phương còn phải trông cậy vào nguồn ngân sách hỗ trợ từ trung ương nên Phạm Minh Trường hiểu, muốn tạo nên sự khác biệt thì phải hành động. Ngay tại Huế, tổ chức Đông Tây hội ngộ đã giúp Bệnh viện trung ương Huế hàng triệu USD để xây dựng Trung tâm Tim Mạch, nhờ vậy mà sau này mới có điều kiện để triển khai việc ghép tim, nong stent và nhiều kỹ thuật khác.

Được sự cổ vũ và khích lệ của lãnh đạo Sở y tế Thừa Thiên Huế cũng như đồng nghiệp, Phạm Minh Trường và cộng sự đã lập dự án và hy vọng thông qua sự trợ giúp của các tổ chức quốc tế, Bệnh viện Mắt Huế có thêm điều kiện triển khai nhiệm vụ của mình. Ông tìm đến là Đà Nẵng, nơi tổ chức Fred Hollows Foundation (FHF) đặt Văn phòng đại diện. Được người bạn cùng học trường Y làm việc tại đây giúp đỡ nên cuối cùng dự án đã được tổ chức Fred Hollows Foundation chấp thuận. Đó là năm 2006. Thông qua 3 dự án, từ đó cho đến năm 2015, FHF đã tài trợ cho Bệnh viện Mắt Huế để mua sắm trang thiết bị và đào tạo cán bộ trị giá 1,8 triệu USD. Ngoài tìm đến FHF, thông qua một người bạn đang làm việc cho Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc - UNDP, Phạm Minh Trường đã ra Hà Nội trình dự án cho tổ chức Orbis. Qua nhiều lần thẩm tra, cuối cùng Orbis đã chấp thuận hỗ trợ Bệnh viện Mắt Huế triển khai dự án phòng chồng mù lòa cho trẻ em.

Bác sĩ Phạm Minh Trường tâm sự: “Mình rất vui khi tổ chức Orbis tài trợ cho Bệnh viện Mắt Huế 2 triệu USD để xây dựng Trung tâm chăm sóc trẻ em thuộc hàng đầu ở khu vực miền Trung và Tây nguyên, tạo cơ hội giúp các em bị khiếm thị sớm thoát khỏi cảnh sống trong tăm tối, bởi qua khảo sát, mình biết khu vực miền Trung là nơi có nhiều bệnh nhi bị mù bẩm sinh.”

Từ khi đi vào hoạt động, mỗi năm Trung tâm này đã tiến hành phẫu thuật miễn phí cho trên 200 bệnh nhi ở khu vực Bắc miền Trung.

Ngoài 2 tổ chức này, năm 2008 Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ cho Bệnh viện Mắt Huế một số thiết bị và gần đây, vào cuối tháng 9/2017, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ngài Umeda Kunio đã ký cam kết Chính phủ Nhật Bản viện trợ cho Bệnh viện Mắt Huế máy chụp cắt lớp võng mạc OCT (Optical Coherence Tomography)-kỹ thuật chuẩn đoán hình ảnh mà những người theo ngành nhãn khoa  từng mơ ước. Theo dự báo, cuối năm nay, OCT sẽ xuất hiện tại Huế. Những hình ảnh do OCT mang lại sẽ giúp thầy thuốc ở bệnh viện này có thể đánh giá những thay đổi rất nhỏ trong các lớp cấu trúc của võng mạc giúp họ chuẩn đoán và điều trị chính xác cho bệnh nhân.

Cùng với xoay xở, trước đó (từ 1990-2008), thông qua  Viện Mắt trung ương, Christoffel Blindenmisson (CBM) - một tổ chức phi chính phủ của Đức mỗi năm đã giúp Trạm Mắt Thừa Thiên Huế trước đây và Bệnh viện Mắt Huế sau này hàng chục nghìn USD để mua trang thiết bị và đào tạo cán bộ; Tổ chức Phòng chống mù lòa châu Á của Nhật Bản, thông qua Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, từ năm 2015 đã chuyển giao kỹ thuật mổ bán phần sau để điều trị cho bệnh nhân bị bệnh lý võng mạc tiểu đường, thoái hóa điểm vàng tuổi già. Trên khu đất rộng 12.000m2 nằm ở phía Đông Bắc cầu Vỹ Dạ (thành phố Huế), năm 2012 cơ sở mới của Bệnh viện Mắt Huế chính thức khai trương. Tại đây có đủ tiện nghi  phục vụ cho việc khám, phẫu thuật và điều trị nội trú. Riêng thiết bị, nhờ được hỗ trợ từ nhiều nguồn, nên hiện nay Bệnh viện Mắt Huế có đến 99% là được trang bị mới đồng bộ và hiện đại, nhờ thế đủ sức mỗi năm khám cho trên 5 vạn người, phẫu thuật, điều trị nội trú cho khoảng 5.000 bệnh nhân. Cùng với thiết bị là đội ngũ. Trong 16 bác sĩ đang làm việc tại đây thì đã có 7 bác sĩ chuyên khoa cấp II; 2 thạc sĩ, số còn lại là chuyên khoa cấp I. Phần lớn trong số họ, thông qua các dự án đều được gửi ra nước ngoài đào tạo bài bản và liên tục cập nhật kiến thức nên đã góp phần xây dựng Bệnh viện Mắt Huế trở thành 1/4 Bệnh viện chuyên khoa Mắt hàng đầu của cả nước.

PGS.TS Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhận xét: “Tôi biết BS Trường khá lâu, ngay từ thời còn làm giám đốc Sở y tế. BS Trường là con người tận tụy, tâm huyết với nghề nghiệp và có nhiều sáng tạo. Ngoài làm tốt vai trò phòng chống mù lòa cho cộng đồng, BS Trường còn tham gia xây dựng, phát triển mạng lưới chăm sóc mắt tuyến dưới, phối hợp với các tổ chức quốc tế đào tạo chuyên môn cho các địa phương; nhờ thế mà đến nay các huyện ở Thừa Thiên Huế đều có bác sĩ chuyên khoa về mắt. Điểm nổi bật của BS Trường là thuyết phục, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ và giúp đỡ của các tổ chức trong và ngoài nước mà sự hiện diện của Trung tâm Nhãn nhi là điển hình.Nếu không có sự giúp đỡ thiết thực đó, Bệnh viện Mắt Huế không có được vị thế và diện mạo như hôm nay.”

Nhận thấy nhu cầu được hưởng các dịch vụ chăm sóc mắt rất lớn từ những người dân ở nông thôn và vùng xa, Bác sĩ Phạm Minh Trường đã và đang xây dựng mạng lưới chăm sóc mắt tuyến dưới. Ông đã làm việc với chính quyền địa phương ở Thừa Thiên Huế để thành lập 5 trung tâm khúc xạ tuyến huyện; không những thế, Phạm Minh Trường còn chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp ở các tỉnh miền Trung và khuyến khích họ thành lập các trung tâm khúc xạ để mở rộng mạng lưới chăm sóc mắt cho mọi người. 30 năm gắn bó với sự nghiệp, Phạm Minh Trường đã được tưởng thưởng, khi lần đầu tiên IAPB chính thức tôn vinh một bác sĩ Nhãn khoa của Việt Nam là anh hùng trong phòng chống mù lòa của thế giới với nhận xét: “Bác sĩ Phạm Minh Trường đã thực hiện sứ mệnh cuộc sống của mình để giúp đỡ những người khiếm thị, đặc biệt là trẻ em nhìn thế giới bằng mắt tốt hơn. Ông đã trải qua 10 năm hoạt động để phát triển dịch vụ chăm sóc mắt nhi cho khu vực miền Trung. Ông mong muốn làm dịch vụ cho trẻ em tại Bệnh viện mắt Huế và thiết lập mạng lưới để cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em cho tất cả trẻ em có nhu cầu.”

 

Bất cập y tế học đường

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/bat-cap-y-te-hoc-duong-383345

Y tế trường học là nơi sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh trong những trường hợp tai nạn thương tích trước khi chuyển đến bệnh viện; chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong trường học... Công việc khá quan trọng, nhưng dường như lại chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, thời gian qua, khi cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương vong tại trường học, càng thấy công tác y tế học đường cần được chú trọng hơn.

Việc học sinh bị ngã từ tầng cao xuống đất, bị cổng trường đổ đè gãy xương, bị điện giật chết, bị bỏng cồn, ngã vỡ đầu, gãy chân tay, thậm chí bị taxi đâm ngay trong sân trường …, là những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khá thường xuyên tại môi trường học đường khiến các bậc phụ huynh hết sức lo lắng.

Theo đó, chiều 17/10 gần 100 học sinh khối lớp 3-4 trường tiểu học Thạnh Quới A (Long Hồ, Vĩnh Long) đang học thì bất ngờ trần la phông cùng bóng đèn và đường điện sập xuống khiến các em hoảng sợ, tháo chạy ra ngoài. Khoảng 20 học sinh bị các tấm la phông rơi trúng, trong đó 9 em bị thương được đưa đi cấp cứu. Một trường hợp bị thương nặng được tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị. Theo Ban giám hiệu nhà trường, sự việc xảy ra khi có cơn gió mạnh thổi qua khiến la phông dãy 5 phòng học bằng fibro ximăng sập xuống. Các phòng khác cũng bị rơi một vài miếng nhỏ.

Chiều 17-10, một học sinh lớp 8, Trường THCS Đoàn Thị Điểm, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) bị ngã từ tầng 2 xuống đất. Ông Đặng Quốc Thống, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay sau khi bị ngã, học sinh được Ban giám hiệu và thầy cô đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức và báo với gia đình học sinh. Nguyên nhân xảy ra vụ việc đáng tiếc là do học sinh đu lên lan can để tập xà và bị trượt tay. Trước đó, ngày 12/10, anh Phạm Văn Đạt ở huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) có con học lớp 1 Trường Tiểu học Tam Quan, bị cánh cổng trường đổ sập xuống người dẫn đến gãy xương quai xanh. Anh Đạt kể, sau giờ tan học, con gái anh ra cổng trường chờ mẹ đến đón thì cổng trường bất ngờ đổ ập xuống đè lên người. Con anh được cô giáo và mẹ đưa đến phòng y tế rồi Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Đảo điều trị thì kết quả cháu bị gãy xương, chịu nhiều đau đớn và sợ hãi. Cũng trong ngày 12/10, em Bùi Văn Thành, học sinh lớp 4D, Trường tiểu học Đại Bản tử vong tại trường do bị điện giật. Theo báo cáo, sau khi học xong tiết 2, Thành đi chân đất ra cuối hành lang tầng 2 chơi và chạm vào song sắt lan can bị điện giật chết. Sau khi khám nghiệm, lực lượng chức năng phát hiện nơi học sinh tử vong có sợi cáp quang mạng internet quấn vào song sắt lan can kéo ra phía sau trường và quấn vào hệ thống dây điện của trường. Trước đó, chiều 26/8, nhóm học sinh lớp 6 trường THCS - THPT Đống Đa, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) làm vệ sinh lớp tại tầng 1 thì 16 m2 sàn nhà bị sập. 10 em đứng giữa lớp rơi xuống tầng trệt từ độ cao hơn 3 m cùng với bàn ghế. Các em được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hoảng loạn, đa chấn thương. Thời điểm xảy ra sự cố, phòng tin học tầng dưới không có học sinh…

Không may xảy ra các vụ tai nạn là điều bất ngờ nhưng đầu tư cho y tế học đường thì lại là việc có thể chủ động được, tuy nhiên lĩnh vực này còn chưa được nhiều trường học quan tâm. Các chuyên gia y tế tại các bệnh viện khi tiếp nhận các vụ học sinh bị tai nạn tại trường học cho rằng nếu nhân lực y tế học đường được đầu tư hơn, công tác sơ cấp cứu kịp thời và chuyên nghiệp hơn sẽ góp phần cứu chữa hiệu quả hơn đồng thời hạn chế được những thương tích lâu dài đối với các em.

Thực hiện Chỉ thị số 23/2006/CT- TTg về tăng cường công tác y tế trong các trường học và Quyết định số 401/2009/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống bệnh, tật trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, ngành y tế, ngành giáo dục và đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xây dựng và ban hành các văn bản liên quan công tác y tế học đường. Điều đó giúp các cơ sở giáo dục có căn cứ để xây dựng cơ sở, vật chất, trang, thiết bị, tạo nguồn kinh phí duy trì các hoạt động, nhất là từng bước hình thành đội ngũ làm công tác y tế học đương. Đến nay, mạng lưới y tế học đường đã được hình thành từ trung ương đến địa phương…

Theo báo cáo của các sở GD & ĐT, đối với bậc phổ thông và mầm non đã có 44,6% số trường có cán bộ chuyên trách làm công tác y tế học đường; 58,2% số trường có ban chăm sóc học sinh. Tỷ lệ trường có cán bộ chuyên trách về công tác y tế học đường là 57,3% và cán bộ kiêm nhiệm là hơn 37%...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc triển khai công tác y tế học đường tại các địa phương còn gặp không ít khó khăn, bất cập về nguồn nhân lực, kinh phí.  Hiện cả nước còn hơn bảy nghìn trường học chưa có nhân viên y tế, các vị trí này được giao cho giáo viên và nhân viên khác đảm nhiệm. Do vậy, chất lượng YTTH tại các trường chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nhiều phòng y tế học đường được tận dụng cùng phòng bảo vệ hoặc thiếu thốn những trang thiết bị cấp cứu tối thiểu.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, nhiều Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các trường ưu tiên ký hợp đồng với các cán bộ y tế về hưu, hoặc sinh viên mới tốt nghiệp các trường y. Tuy nhiên, những người mới tốt nghiệp từ các trường y đang làm việc tại các trường học chưa thật sự yên tâm với công việc, thường vừa làm tạm thời vừa tìm cơ hội để được tuyển dụng vào các cơ sở của ngành y tế, cho nên tình trạng thiếu cán bộ y tế học đường vừa có trình độ chuyên môn vừa có tâm huyết vẫn xảy ra. Cô Nguyễn Thị Hảo, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (Hà Nội) chia sẻ, an toàn cho học sinh đang là vấn đề nhức nhối ở nhiều khía cạnh. Theo cô Hảo, hầu hết phụ huynh hiện nay đều đưa con tới trường sớm và đón con khá muộn. Vì vậy trường luôn nhắc giáo viên nhắc nhở học sinh chơi ở khu vực sân trường không bị khuất tầm mắt và khu vực xung quanh phòng bảo vệ khi chờ phụ huynh tới đón. Ngoài ra, giáo viên phải trực tiếp khóa cửa lớp, đảm bảo không có người ở lại, tránh chuyện cô về nhưng học sinh vẫn chơi ở trong lớp, tránh mọi tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra với học sinh. Còn cô Nguyễn Thanh Trà – Hiệu trưởng trường mầm non Linh Đàm (Hà Nội) thì cho rằng hoạt động y tế trường học không đơn giản chỉ là sơ cấp cứu mà còn là tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, triển khai các chương trình phòng chống dịch bệnh cho học sinh trong trường, xây dựng khung dinh dưỡng-y tế hợp lý, góp phần cải thiện cân nặng, chiều cao cho học sinh. Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai công tác này tại cơ sở giáo dục vẫn gặp nhiều khó khăn.              

 

Nhiễm virus HPV, sinh viên 23 năm mang ống thông ngay cổ

http://nld.com.vn/suc-khoe/nhieu-virus-hpv-nu-sinh-vien-23-nam-mang-ong-thong-ngay-co-20171022072839455.htm

Một sinh viên bị bệnh u nhú do nhiễm virus HPV thanh quản đã trải qua 22 lần phẫu thuật và hơn 20 năm khốn khổ mang ống thông ở cổ vừa được Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn chữa trị. Sáng 22-10, Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn cho biết vừa phẫu thuật thành công, trả lại đường thở bình thường cho cô gái 20 năm qua phải mang ống thông ở cổ để thở.

Bệnh nhân là một nữ sinh viên, 23 tuổi, bị bệnh u nhú nhiều mụn cóc thanh quản (papilloma) do nhiễm virus HPV. Cô đã được mở khí quản lúc 1 tuổi để thở, đã 22 lần phẫu thuật cắt u nhú và đến bệnh viện trong tình trạng mang ống thông (canul) suốt hơn 20 năm qua. Với phương pháp điều trị cũ là cắt bằng kìm thường chỉ cắt một phần u nhú nên bệnh này thường tái phát. Mỗi tháng hay vài tháng một lần, người bệnh phải vào bệnh viện phẫu thuật cắt u nhú thanh quản. Có người phải cắt từ 20-30 lần nhưng bệnh vẫn không khỏi; có ca phải chịu cảnh khốn khổ mang ống thông suốt thời gian dài.

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt u nhú mụn cóc thanh quản bằng sóng radio cao tần. Với phương pháp hiện đại này, qua 2 lần phẫu thuật, các bác sĩ  đã đóng được lỗ mở khí quản, giúp cô gái thở bình thường qua đường mũi và khả năng nói tốt hơn.

Theo TS-BS Hoàng Lương, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn, bệnh u nhú thanh quản thường xảy ra ở trẻ do virus HPV. Bệnh gây hẹp đường thở, nhiều trường hợp phải can thiệp mở khí quản để thở và phải chịu khốn khổ vì không thở như người bình thường mà mang ống thông ở cổ thời gian dài.

 

Tầm soát ung thư vú miễn phí cho 700 phụ nữ

http://thanhnien.vn/suc-khoe/tam-soat-ung-thu-vu-mien-phi-cho-700-phu-nu-892464.html

Ngày 21.10, Bệnh viện T.Ư Huế triển khai chương trình khám tầm soát ung thư vú miễn phí cho 700 chị em từ 40 tuổi trở lên trên địa bàn TP.Huế (Thừa Thiên-Huế). Lịch khám sẽ được thực hiện vào các ngày thứ bảy (21.10, 28.10, 4.11 và 11.11.2017) tại Trung tâm ung bướu - Bệnh viện TƯ Huế. Bệnh nhân sẽ được các y bác sĩ khám, siêu âm bằng máy thế hệ mới với đầu dò siêu âm chuyên dụng, máy chụp nhũ ảnh chất lượng cao … Chị em cũng được tư vấn về cách tự khám vú ở nhà, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Tháng hành động phòng, chống ung thư vú do Bộ Y tế, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phát động.

 

Mổ cấp cứu sản phụ bị nhau tiền đạo, giúp mẹ tròn con vuông

http://thanhnien.vn/suc-khoe/mo-cap-cuu-san-phu-bi-nhau-tien-dao-giup-me-tron-con-vuong-892557.html

Ngày 22.10, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho biết BV vừa tiếp nhận sản phụ N.L trong tình trạng mang thai tuần 38, ngôi ngang, đau ở vết mổ cũ nhiều, ra huyết, u xơ tử cung to. Các bác sĩ xác định sản phụ N.L (43 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) mang bệnh lý nhau tiền đạo. Đây là lần thứ 3 sản phụ mang thai, 2 lần trước đều sinh mổ. Ngay lập tức bệnh viện đã báo động đỏ nội viện mổ cấp cứu mẹ con sản phụ. Trong quá trình mổ, sản phụ mất rất nhiều máu, vì thế, các bác sĩ phải tiến hành thắt động mạch tử cung, lách qua nhau bắt con. Sau ca phẫu thuật lấy thai, sản phụ và 3 cháu bé sơ sinh đều khoẻ mạnh. Điều đặc biệt, đây là trường hợp mang tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca.

Chiều 30.9, bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hà, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Sáng hôm nay, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tiếp nhận một ca sản phụ sinh ngoại viện khá hi hữu khi sản phụ này sinh con tại chốt giao thông trong lúc chờ đèn đỏ. Trong lúc mổ, các bác sĩ đã phát hiện 2 bên buồng trứng của sản phụ có 2 khối u to (đường kính 6,7 cm) chứa dịch nâu đen kèm u xơ dạng lạc tuyến trong cơ tử cung làm cho tử cung không co hồi được. Các bác sĩ quyết định cắt tử cung bán phần, truyền máu song song để đảm bảo tốt cho sản phụ.

Sau 6 giờ mổ, ca phẫu thuật thành công. Bé gái vừa chào đời nặng 3,7 kg. Trong quá trình mổ, sản phụ được truyền 4 đơn vị máu, 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh. Bác sĩ Trương Thanh Hải, Trưởng khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, cho biết nhau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai vô cùng nguy hiểm, nhất là trong 3 tháng cuối của thai kỳ và lúc chuyển dạ. Do đó, phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ. Nếu phát hiện thai có nhau tiền đạo trung tâm cần tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ tại các cơ sở y tế lớn có chuyên khoa sản.

 

Cô bé 3 tuổi được cứu sống nhờ thùy gan anh họ hiến tặng

https://laodong.vn/suc-khoe/be-gai-3-tuoi-duoc-cuu-song-nho-la-gan-cua-anh-ho-571527.ldo

https://news.zing.vn/co-be-3-tuoi-duoc-cuu-song-nho-thuy-gan-anh-ho-hien-tang-post789486.html

Bé gái 3 tuổi bị xơ gan giai đoạn cuối đã được cứu sống nhờ ghép lá gan người anh họ hiến tặng. Sở Y tế TP.HCM cho biết bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa ghép gan thành công cho một bé gái 3 tuổi. Trước đó, lúc 2,5 tháng tuổi bệnh nhi (ngụ TP.HCM) được chẩn đoán teo đường mật bẩm sinh. Sau gần 3 năm bệnh cảnh diễn tiến nặng chuyển sang giai đoạn xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch, cơ hội sống sót hầu như không có nếu không được ghép gan. Ê-kíp y bác sĩ chuyên khoa thuộc Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lên kế hoạch và chuẩn bị mất 8 tháng, với 3 lần hội chẩn. Đến ngày 17/10 ca mổ được thực hiện bởi ê-kíp chính là bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 và 2 chuyên gia ghép tạng người Bỉ là GS Raymond Reding và BS Micheal Gurevich, cùng các cố vấn chuyên môn cho bệnh viện là giáo sư Trần Đông A và TS.BS Phạm Ngọc Tuyết.

Các bác sĩ cho biết người cho gan là anh họ của bệnh nhi, đã được phẫu thuật lấy hạ phân thùy gan II, III. Ca phẫu thuật khó khăn nhất chính là công đoạn bóc tách di động toàn bộ gan diễn ra mất nhiều thời gian. Chưa hết các phẫu thuật viên phải xử lý các mạch máu gan, tạo hình tĩnh mạch cửa, vì tĩnh mạch cửa bệnh nhi có đường kính nhỏ chỉ 4-5 mm, lấy toàn bộ gan ra khỏi ổ bụng. Sau đó các phẫu thuật viên nối các mạch máu và đường mật của bệnh nhi với mảnh gan ghép từ người anh đã cho. Ca mổ thành công và đây là ca phẫu thuật ghép gan từ người sống cho thứ 12 của bệnh viện. Sau mổ, bệnh nhi được ghép gan có sinh hiệu ổn định, siêu âm kiểm tra lưu lượng qua các mạch máu đã nối cho kết quả tốt. Bệnh nhân đang tiếp tục được hồi sức và chống thải ghép theo phác đồ.Sắp tới Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoàn thiện và định hình trở thành một trung tâm ghép tạng trẻ em cho cả khu vực phía Nam sau những thành công của những ca ghép vừa qua.

 

“Căn bệnh thế kỷ” ở Việt Nam: Những mối nguy lớn đã hiện hữu

https://laodong.vn/y-te/can-benh-the-ky-o-viet-nam-nhung-moi-nguy-lon-da-hien-huu-571044.ldo

Công tác phòng chống dịch bệnh HIV/AIDS luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp thì Việt Nam lại liên tiếp phải đối mặt với những khó khăn về tài chính, dịch vụ khi nguồn viện trợ từ các tổ chức quốc tế - trước nay vẫn là xương sống của hoạt động phòng chống HIV/AIDS, đang dần bị thu hẹp.

PV Lao Động Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện với Ths.BS Đỗ Hữu Thủy - Trưởng phòng Truyền thông và Huy động cộng đồng - Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) về vấn đề này.

Chỉ tập trung vào những hoạt động có hiệu quả

Được biết, Việt Nam đang đứng trước rất nhiều khó khăn trước những sụt giảm nghiêm trọng về nguồn tài trợ quốc tế trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Ông đánh giá như thế nào về điều này?

- Trong thời gian tới, các dự án quốc tế hỗ trợ cho Việt Nam trong chương trình phòng chống HIV/AIDS bị cắt giảm rất nhanh. Hiện nay chỉ còn 3 dự án hỗ trợ đang hoạt động là dự án của Ngân hàng phát triển Châu Á ADB, sẽ bị cắt cuối năm 2017.

Dự án của CDC thông qua PEPFAR tài trợ cũng thông báo là hết năm 2018 sẽ chỉ còn hỗ trợ kỹ thuật, chứ không còn cung cấp dịch vụ nữa. Hiện chúng ta còn đang đề xuất dự án quỹ toàn cầu cho giai đoạn tới. Như vậy, từ chỗ Việt Nam có rất nhiều các dự án hỗ trợ thì trong thời gian tới, các dự án bị cắt giảm rất nhiều, đặc biệt là phần hỗ trợ cung cấp dịch vụ. Đây là một khó khăn rất lớn cho công tác phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam.

Giải pháp của Bộ Y tế trước tình trạng này là gì, thưa ông?

- Đứng trước tình hình này, ngay từ 2013 - 2014, Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ, ban hành đề án để đảm bảo tài chính cho công tác phòng chống HIV/AIDS. Trong đề án đảm bảo tài chính này, có giải pháp tăng cường huy động các nguồn lực ở trong nước.

Trong nước có mấy nguồn như sau: Thứ nhất là ngân sách nhà nước từ trung ương, thứ 2 là ngân sách nhà nước từ địa phương, đều phải tăng cho hoạt động phòng chống HIV/AIDS, bởi vì muốn duy trì được hoạt động như hiện nay, buộc phải tăng ngân sách này. Thứ 3 là huy động nguồn xã hội hóa, tiếp tục huy động các nguồn tài trợ từ quốc tế khác nếu như còn có thể.

Giải pháp thứ 2 là làm sao sử dụng có hiệu quả hơn nguồn lực cho công tác phòng chống HIV/AIDS này. Khi mà nguồn lực hạn chế thì phải can thiệp cho nhóm nào ưu tiên nhất, can thiệp có hiệu quả nhất. Giải pháp hoạt động cũng phải tính toán, các hoạt động nào có hiệu quả mới duy trì, phải tập trung vào.

Như vậy, có thể hình dung là chúng ta tăng cường nguồn lực đầu vào cho phòng chống HIV/AIDS và làm sao để đầu ra có hiệu quả. Chúng ta phải tính để hiệu quả hơn.

Không chỉ có Đề án đảm bảo tài chính ở Trung ương mà hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh phải xây dựng Đề án đảm bảo tài chính cho công tác phòng chống HIV/AIDS. Đến nay, đã có đề án của hơn 50 tỉnh được phê duyệt, chỉ còn 8 tỉnh hiện nay đang xây dựng hoặc đang trình phê duyệt.

Khi từng tỉnh thành dựa trên nhu cầu, dựa vào tình hình phòng chống HIV/AIDS của từng địa phương thì sẽ xây dựng và trình một đề án đảm bảo tài chính thông qua Ủy ban, thông qua Hội đồng nhân dân, sau khi dược phê duyệt sẽ cấp kinh phí cho công tác phòng chống HIV/AIDS từ nguồn kinh phí địa phương.

Cũng qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng, có những tỉnh bố trí đủ ngân sách theo các đề án được phê duyệt, đây không phải đủ ngân sách theo nhu cầu, vì đôi khi nhu cầu lớn hơn nhưng ngân sách của tỉnh lại thấp, nên họ phê duyệt ở mức thấp hơn. Nhưng tôi cho rằng đó đã là nỗ lực, cố gắng rất lớn để đảm bảo cho công tác phòng chống HIV/AIDS trong thời gian tới.

Vẫn còn những nguồn lây nhiễm HIV chưa kiểm soát được

Vừa qua, được biết Cục Phòng chống HIV/AIDS đã có nhiều chuyến đi thực tế, tìm hiểu tình hình phòng chống dịch bệnh ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long - một trong những điểm nóng của cả nước, ông đánh giá thế nào về tình hình dịch bệnh HIV/AIDS ở các tỉnh này?

- Chúng tôi vừa có chuyến đi thực tế tại 2 thành phố Cần Thơ và Bến Tre, đây là 2 thành phố ở Đồng bằng sông Cửu Long, cho nên có những nét tương đồng, nhưng vẫn khác nhau.

Về những nét tương đồng, là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, khác với các tỉnh phía Bắc, dịch bệnh HIV/AIDS lây truyền qua đường tình dục là chủ yếu. Ví dụ như ở Cần Thơ và Bến Tre chúng ta đều thấy, có đến 80% những người nhiễm mới là nhiễm qua đường tình dục không an toàn.

Vậy chiến lược can thiệp trong thời gian tới ở Đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là 2 tỉnh cần phải tập trung vào nguyên nhân lây truyền qua đường tình dục. Cụ thể, phải cung cấp mạnh mẽ các kiến thức, những biện pháp để người dân có thể áp dụng tình dục an toàn, như bao caosu chẳng hạn.

Ở cả 2 tỉnh, đối với nhóm nghiện ma túy, tỉ lệ nhóm nghiện ma túy tổng hợp gia tăng rất nhanh. Song song với đối tượng nghiện các chất dạng thuốc phiện như moocphin, heroin... - tạm gọi là chất gây nghiện truyền thống - mà rất nhiều năm người nghiện họ sử dụng. Ngay bây giờ, những người dùng chất gây nghiện truyền thống còn dùng kèm thêm cả ma túy tổng hợp nữa. Đặc biệt, lớp trẻ mới lại chủ yếu là nghiện ma túy tổng hợp.

Điều này cho thấy, giai đoạn tới việc khống chế HIV vô cùng khó khăn. Bởi vì, với các chất gây nghiện tổng hợp, hiện nay chúng ta chưa có biện pháp gì ngoài việc tư vấn cho họ. Không có biện pháp điều trị đặc hiệu. Với heroin, với moocphin, chúng ta có thể điều trị methadone... nhưng với ma túy tổng hợp không có gì để điều trị.

Hơn nữa, đối với những người nghiện ma túy tổng hợp, một điều đáng lo ngại là họ bị ảo giác, họ không kiểm soát được hành vi, từ đó dẫn đến bị kích thích và quan hệ tình dục không an toàn như không dùng bao caosu, quan hệ tình dục tập thể... Đây là mối nguy hại vô cùng lớn.

Nhiễm HIV trong giới trẻ, nhiễm HIV trong nhóm MSM - quan hệ đồng giới nam - ở cả 2 thành phố Cần Thơ và Bến Tre, chúng ta thấy có rất nhiều các nhóm MSM mà chúng ta đã tiếp cận được. Ước tính, trong giới trẻ hiện nay, còn nhiều nhóm MSM mà chúng ta chưa tiếp cận được. Đây cũng là một nguy cơ rất lớn. Qua báo cáo theo dõi của Cục Phòng chống HIV/AIDS trong giám sát trọng điểm, thì nhóm MSM đang là nhóm có chiều hướng nhiễm HIV mới gia tăng nhanh.

Hiện nay, chúng ta đang kiểm soát khá tốt tỉ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục trong phụ nữ bán dâm, nhóm nghiện chích ma túy nhưng nhóm MSM hiện nay chúng ta chưa kiểm soát được. Đó là nét tương đồng trong tình hình dịch hiện nay.

Công tác phòng chống HIV/AIDS của các địa phương này có đạt hiệu quả như mong muốn hay không?

- Chúng tôi cho rằng cả Cần Thơ và Bến Tre đều đã nỗ lực cố gắng, tuy nhiên ở Cần Thơ có nhiều điểm thuận lợi hơn, vì Cần Thơ nhiều năm liền là vùng trọng điểm của phòng chống tệ nạn ma túy ở phía Nam, cho nên những năm trước, Cần Thơ có một nguồn lực rất lớn từ quốc tế hỗ trợ. Từ con người, từ hệ thống và can thiệp đã làm rất nhiều năm, đổ nhiều nguồn lực vào đó. Cho nên hệ thống phòng chống HIV/AIDS, kiến thức của người dân ở Cần Thơ tương đối tốt, thuận lợi hơn nhiều so với tỉnh Bến Tre.

Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, Bến Tre cũng đã triển khai khá toàn diện các biện pháp phòng chống HIV/AIDS như truyền thông, các biện pháp giảm hại, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, tư vấn xét nghiệm được triển khai khá đồng bộ, có những điều trị nếu so với mục tiêu so với 90 - 90 - 90 (90% người nhiễm biết tình trạng của mình, 90% người đã được chẩn đoán HIV được điều trị bằng ARV và 90% người được điều trị ARV phải kiểm soát được tải lượng virus ở dưới ngưỡng ức chế), thì chúng tôi thấy Bến Tre đã đạt khá tốt, thậm chí còn trên mức trung bình của cả nước.

Xin cảm ơn ông!

 

Vĩnh Phúc: Sau bữa cỗ cưới, gần 100 người nhập viện cấp cứu

http://moitruong.net.vn/vinh-phuc-sau-bua-co-cuoi-gan-100-nguoi-nhap-vien-cap-cuu/

Ngày 20/10, gần 100 người dân tại xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã phải nhập viện cấp cứu nghi bị ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, sau khi ăn cỗ cưới tại gia đình ở thôn Nội, xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, 70 người dân có biểu hiện đau bụng, nôn ói đã phải đi khám tại trạm y tế xã Chấn Hưng. Sau đó, nhiều người dân cũng có biểu hiện tương tự đã được chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện huyện Vĩnh Tường.  Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ ngộ độc xảy ra trên địa bàn xã Chấn Hưng, cơ quan chức năng đến lấy mẫu đồ ăn, đồ uống để kiểm nghiệm.

 

Được biết, những món ăn trong bữa trưa ngày 20/10 gồm có: thịt gà, thịt lợn, rau… do gia đình tự chế biến, riêng có món bánh dày và đồ uống là mua ở ngoài.

Những vụ việc ngộ độc tập thể sau bữa ăn cưới hỏi đã và đang gia tăng, đòi hỏi lực lượng chức năng cần tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khu “mùa cưới” đã bắt đầu.

 

Tim thủng 4 lỗ từ lúc chào đời, em bé vẫn sống nhờ dây cao su

http://conglyxahoi.net.vn/chuyen-la/tim-thung-4-lo-tu-luc-chao-doi-em-be-van-song-nho-day-cao-su-6616.html

Với đôi mắt sáng và nụ cười tươi, Mila Kerr trông giống bất cứ đứa trẻ nào khác, thế nhưng cô bé lại mang một trái tim khiếm khuyết ngay từ lúc mới sinh.Ngay từ khi Mila Kerr chào đời, cha mẹ cô bé đã lo sợ đây sẽ là lần đầu tiên nhưng cũng là lần cuối cùng họ được ôm con trong lòng. Bé gái có 4 lỗ hổng lớn trong tim, khí quản dính vào thực quản và thực quản dính liền vào dạ dày. Trong một cuộc phẫu thuật cứu mạng khi cô bé mới vài tuần tuổi, các bác sĩ đã phải khiến trái tim Mila ngừng đập giây lát. Cũng kể từ đó, cô bé tồn tại nhờ một đoạn dây cao su quấn quanh động mạch phổi để máu từ tim không tràn vào.

“Họ đã cố gắng đóng lỗ hổng lớn ở phía trên nhưng trái tim của con bé quá nhỏ nên không thể nào đóng được 3 lỗ hổng ở phía dưới cùng lúc.Tuy nhiên nếu không làm gì, con tôi sẽ chết vì suy tim do trái tim phải làm việc quá sức và máu tràn vào khoang phổi. Vì vậy để con bé có cơ hội lớn lên và hy vọng các lỗ hổng sẽ tự đóng lại, họ đã quấn dây cao su quanh động mạch phổi nhằm ngăn chặn máu chảy vào quá nhiều”, Michelle Haley chia sẻ.

Bà mẹ cho biết mỗi lỗ hổng trên trái tim Mila lớn khoảng chừng 0,5cm. Đến bây giờ, khi con gái đã được 15 tháng tuổi, nhìn cô bé phát triển cũng giống như bất cứ đứa trẻ bình thường nào khác, Michelle vẫn cảm thấy mọi chuyện tựa như phép màu.  “Con bé là nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi. Không một ngày nào trôi qua mà Mila không thức dậy với một nụ cười. Nó là phép màu tuyệt vời và hạnh phúc nhất mà tôi có khi ở trên thế gian. Tôi không biết làm thế nào để con bé có thể ngọt ngào như vậy sau tất cả những chuyện đã xảy ra nhưng nó luôn là một chiến binh bé nhỏ ngay từ ngày đầu tiên”, Michelle thổ lộ.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang