Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Đề xuất Quốc hội ủng hộ gói dịch vụ y tế cơ bản
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, mấu chốt của tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế, lạm dụng kỹ thuật cao để chiếu chụp, xét nghiệm trong khi nhiều người dân vùng sâu vùng xa chỉ còn biết chờ chết do đi khám khi bệnh đã nặng là do khâu quản lý dữ liệu chưa tốt và lĩnh vực y tế dự phòng phát triển quá chậm so với y tế chuyên sâu.
Thông tuyến là vì lợi ích người dân
Phát biểu tại phiên giải trình về vấn đề thông tuyến trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) do UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức sáng 1/3, Phó Thủ tướng khẳng định: “Chúng ta không nên vì một số thông tin về tiêu cực hay một số nơi khám vượt tuyến nhiều, chi BHYT vượt thu trên 5.000 tỷ đồng mà đặt lại vấn đề về chủ trương thông tuyến. Vì trong tổng số 41,6% tăng chi BHYT chỉ có 5,3% là do vấn đề thông tuyến.
Vậy nên dù có bất cập, không ít vướng mắc, tiêu cực nhưng điều đó không làm lùi quyết tâm là phải tiếp tục đẩy nhanh hơn thông tuyến”.
Đặc biệt, Phó thủ tướng cho rằng các thời hạn thông tuyến năm 2021 do Quốc hội quy định đấy là thời hạn chậm nhất còn sớm ngày nào tốt hơn ngày đó cho người dân.
Nơi nào không tin học hóa y tế là tiêu cực
Nói tới vấn đề quản lý trong lĩnh vực y tế để tránh lạm dụng quỹ, lạm dụng xét nghiệm…, Phó thủ tướng khẳng định, Chính phủ rất quyết liệt trong việc thực hiện tin học hóa.
Phó thủ tướng đánh giá cao việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hoàn thành cập nhật , chuẩn bị dữ liệu cho tất cả 90 triệu dân và sẵn sàng tin học hóa cũng như thực hiện dự án làm thẻ an sinh, bao gồm cả thông tin bảo hiểm và cả tình trạng sức khỏe, các dịch vụ sinh hoạt khác và chuẩn bị hệ thống thông tin giám định BHYT và thanh toán BHYT tạo ra thông tin thông suốt.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vấn đề tin học hóa tại bệnh viện, nơi sẽ khó quản lý hiệu quả, chưa nói đến tiêu cực khi phải quản lý hơn 23.000 loại thuốc, gần 17.000 loại dịch vụ y tế, và 148 triệu lượt khám BHYT (năm 2016).
Phó thủ tướng không đồng tình với thời hạn Bộ Y tế đặt ra về việc kết nối thông tin hoàn toàn của 12.000 cơ sở y tế trên toàn quốc vì “không đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng”.
Phó thủ tướng khẳng định: “Chúng ta ngay lập tức phải làm”.
Phó thủ tướng cũng dẫn lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng: “Nơi nào không nỗ lực tin học hóa cơ sở của mình, để cập nhật vào là nơi đó có biểu hiện tiêu cực”.
Đề xuất ban hành hộ gói dịch vụ y tế cơ bản trước 2018
Khẳng định để giải quyết bền vững những băn khoăn của người dân và đại biểu Quốc hội (lựa chọn nơi khám bệnh, lạm dụng quỹ bảo hiểm y tế… - PV), Phó thủ tướng cho biết: “Chính phủ đã xác định phải tập trung vào y tế dự phòng, lĩnh vực vốn phát triển chậm hơn chân chuyên sâu, chân điều trị, thông qua đề án tăng cường năng lực y tế cơ sở và mới nhất là Kế hoạch Thực quản lý sức khỏe cho từng người dân gắn với bảo hiểm y tế toàn dân với việc Bộ Y tế phải ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản được chi trả bởi bảo hiểm y tế trước năm 2018”.
Theo đó, toàn dân sẽ được khám cơ bản, tùy theo điều kiện của từng địa phương, để những đối tượng chưa hoặc ít được thụ hưởng các chính sách do luật quy định như trẻ dưới 6 tuổi; học sinh – sinh viên; người cao tuổi và những người lao động có hợp đồng… được thăm khám ban đầu. Và quá trình khám cùng với tư vấn phòng bệnh cũng như phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp tổng chi cho y tế giảm.
Đặc biệt, khi cập nhật được dữ liệu sức khỏe của 90 triệu dân quản lý trên phần mềm thì sẽ giải quyết được rất nhiều câu hỏi mà các đại biểu Quốc hội đặt ra (làm thế nào để giám sát, giảm tình trạng lạm dụng quỹ, một người đi khám nhiều lần…).
Hơn thế, gói dịch vụ y tế cơ bản thực hiện tại các Trạm y tế còn giúp nâng cao tay nghề, thêm thu nhập và quan trọng nhất là “làm sao thấy mình có ích” cho các cán bộ y tế xã phường.
Phó thủ tướng cũng chia sẻ Kế hoạch Thực quản lý sức khỏe cho từng người dân gắn với bảo hiểm y tế toàn dân đã được làm thí điểm ở Phú Thọ, Bắc Ninh, và vừa xong là Hà Nội xung phong làm tiếp.
Phó thủ tướng bày tỏ: “Trong quý I/2017 chúng ta chính thức tuyên bố kế hoạch này. Rất mong các đại biểu Quốc hội ủng hộ”.
Bộ trưởng Y tế bị “truy” vì Quỹ Bảo hiểm y tế thâm hụt 5.000 tỷ đồng
Hàng chục năm qua, Quỹ Bảo hiểm y tế luôn kết dư lớn nhưng “gió đổi chiều” khi 2016, quỹ đã bội chi hơn 5.000 tỷ đồng. Giải quyết thế nào khi tiền vẫn phải chi cho hệ thống y tế cơ sở thường xuyên “đắp chiếu”? Sao có nghịch lý bệnh viện tỉnh lại “xin” được hạ cấp?...
Đó là những câu hỏi các đại biểu Quốc hội đặt ra với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại phiên giải trình về vấn đề thông tuyến trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) do UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức sáng 1/3.
Thông tuyến khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế bội chi lớn?
Báo cáo tại phiên giải trình, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, việc thông tuyến không làm gia tăng số lượt khám chữa bệnh chung và trong nhiều năm. Từ năm 2009 đến năm 2015, Quỹ Bảo hiểm y tế luôn có kết dư nhưng năm 2016, số thu BHYT cho khám chữa bệnh ước khoảng 64.000 tỷ đồng và số chi ước là trên 69.000 tỷ đồng (bội chi hơn 5.100 tỷ đồng).
“Mặc dù số chi BHYT cao hơn số thu nhưng đây là điều đã được dự báo trước khi chính thức điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Do có số kết dư từ những năm trước được bổ sung vào quỹ dự phòng nên lũy kế đến hết năm 2016, quỹ BHYT dự phòng vẫn còn khoảng 49.000 tỷ đồng. Quỹ BHYT vẫn đảm bảo cân đối, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân mà chưa cần phải điều chỉnh mức đóng góp BHYT trong ngắn hạn” – Bộ trưởng Y tế khái quát.
Nói về vấn đề được quan tâm tại phiên giải trình là tình trạng tiêu cực, lợi dụng, làm thất thoát quỹ BHYT như lạm dụng xét nghiệm, chỉ định kỹ thuật trong chẩn đoán bệnh; một người đi khám chữa bệnh, lấy thuốc rất nhiều lần trong thời gian ngắn để trục lợi…, Bộ trưởng Kim Tiến thừa nhận, đến nay vẫn chưa có biện pháp quản lý cũng như chế tài kiểm soát người đi khám chữa nhiều lần; nhiều nơi còn tình trạng chỉ định quá mức cần thiết; dịch vụ y tế và năng lực của nhiều bệnh viện chưa đáp ứng được hết nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh…
“Một số bệnh viện tư nhân có xu hướng xin xuống hạng (từ hạng I, II xuống hạng III hạng IV) để được xếp tương đương với bệnh viện huyện để được áp dụng cơ chế thông tuyến. Thậm chí vì là một “doanh nghiệp” nên các cơ sở này có thể áp dụng các hình thức khác nhau như: tặng quà, hỗ trợ phần chi phí cùng chi trả của người bệnh, hỗ trợ tiền đi lại. Thậm chí là về tận địa phương đưa đón người bệnh để “thu hút” người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh"- Bộ trưởng Y tế nói.
Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong – Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội đặt vấn đề, như báo cáo của Bộ trưởng Y tế, việc thông tuyến khám chữa bệnh mang lại nhiều thay đổi tích cực nhưng hậu quả tạo ra cũng rất lớn, cụ thể là làm thâm hụt quỹ bảo hiểm tới hơn 5.000 tỷ đồng, trong năm 2016.
“Thông tuyến dẫn đến tăng tần suất khám chữa bệnh của người dân, dẫn đến việc phá vỡ kết cấu tổ chức của hệ thống y tế. Trong khi đa số cơ sở y tế tuyến xã “đắp chiếu”, “ngồi chơi xơi nước” thì tiền phải chi cho hoạt động của các trạm xá, phòng khám này vẫn không giảm mà tuyến huyện, tuyến tỉnh ngày càng quá tải. Có phải thông tuyến nhưng chưa thay đổi cơ chế quản lý bảo hiểm y tế dẫn đến những bất cập?” – ông Phong chất vấn Bộ trưởng Y tế.
Đại biểu cũng đề cập tình trạng bệnh viện tuyến tỉnh lại xin xuống hạng thấp hơn để hưởng thông tuyến, cho rằng đây là nghịch lý “vô tiền khoáng hậu” và không biết hậu quả sắp tới sẽ thế nào.
Hãy đưa thuốc tốt và xã, về huyện cho bệnh nhân!
Nguyên Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội – TS.Nguyễn Văn Tiên cũng nêu băn khoăn, việc thông tuyến có làm tăng chi không, sao báo cáo của Bộ Y tế cho rằng, thông tuyến chỉ tác động 13% đối với việc tăng chi quỹ BHYT?
Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến quả quyết, nguyện vọng của người dân, của người bệnh được khám chữa bệnh ở tuyến trên, ở những bệnh viện tốt là chính đáng. Vấn đề lỗi là do quản trị, tổ chức, đầu tư chưa tốt chứ không phải do thông tuyến.
“Chúng ta thực hiện thông tuyến nhưng chưa chú ý đến y tế cơ sở nên người dân bỏ hết các cơ sở khám chữa bệnh cấp xã là tất yếu, trong khi bệnh viện TƯ toàn giáo sư, tiến sỹ đầu ngành tập trung. Vấn đề là phải phân hóa về tuyến bệnh, bệnh nào thì phải khám, chữa ở tuyến dưới, bệnh nào thì được lên thẳng tuyến trên” – bà Tiến nói.
Giải pháp đề ra, theo Bộ trưởng Y tế là tăng danh mục thuốc, danh mục kỹ thuật tại các tuyến dưới để phục vụ người dân. “Nhiều người bệnh đã nói với tôi: “Các bác đừng bắt chúng tôi hàng tháng phải lên tận viện Bạch Mai để lấy thuốc mà hãy đưa thuốc tốt về xã, về huyện phát cho chúng tôi” – người đứng đầu ngành đề cập việc xây dựng mô hình bác sĩ gia đình gắn với y tế tuyến xã, kiểm soát người bệnh bằng hồ sơ sức khỏe cá nhân… để giải quyết vấn đề.
“Chia lửa” với Bộ trưởng Tiến trên ghế nóng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cũng khẳng định, không phải thông tuyến dẫn đến bội chi BHYT mà có nhiều nguyên nhân trong đó lớn nhất là do tăng giá dịch vụ y tế (21%), tăng do đối tượng tham gia (8,4%) và các nguyên nhân khác (trong đó có yếu tố lãng phí, trục lợi, lạm dụng bảo hiểm).
Cơ bản nhất, theo bà Minh, quỹ bảo hiểm hiện vẫn đảm bảo cân bằng thu – chi, 5.000 tỷ sử dụng tăng thêm trong năm 2016 mới chỉ đụng đến phần dự phòng của quỹ.
Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Phạm Khánh Phong Lan cũng nhận định, không nên cho là thông tuyến dẫn đến tiêu cực vì hiện tượng trục lợi bảo hiểm chỉ nằm ở một bộ phận nhỏ, không thể vì thế mà hạn chế quyền lợi của người dân. Những hiện tượng lạm dụng nêu ra chỉ cho thấy năng lực quản lý của cơ quan chức năng chưa tốt.
Tán thành quan điểm này, Giám đốc Viện huyết học và Truyền máu TƯ – Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cũng nhấn mạnh, vấn đề lỗi không phải ở người mua bảo hiểm, dùng bảo hiểm mà của cơ quan quản lý.
Tham gia ở nửa sau phiên giải trình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Thông tuyến là chủ trương đúng đắn vì quyền lợi của người dân. Lần đầu chúng ta thực hiện việc này nên có không ít khó khăn, thậm chí tiêu cực. Nhưng không vì thế mà làm lùi quyết tâm thông tuyến mà cần phải thông tuyến sớm ngày nào tốt hơn ngày đó cho người dân”.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, không vì thông tin có hiện tượng khám vượt tuyến nhiều hay vấn đề này, vấn đề kia mà đặt ngược lại chính sách thông tuyến. Bởi lẽ, các con số đều “biết nói”, rằng khi thực hiện thông tuyến, người dân được hưởng lợi.
Quản lý chặt việc khám chữa bệnh, ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế
http://cand.com.vn/y-te/Phai-tin-hoc-hoa-de-lien-thong-trong-kham-chua-benh-hieu-qua-430592/
Đó là vấn đề được bàn đến tại Phiên họp toàn thể Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội giải trình về triển khai thực hiện lộ trình thông tuyến trong khám chữa bệnh BHYT, ngày 1/3.
Lợi dụng chính sách BHYT để khám chữa bệnh
Theo báo cáo của Bộ Y tế, một số kết quả thực hiện Luật BHYT liên quan đến thông tuyến khám chữa bệnh (KCB) trong năm 2015-2016 cho thấy, tỷ lệ dân số tham gia BHYT gia tăng nhanh chóng. Năm 2015 là 76% (69.972.000 người); năm 2016 là 81,7% (75.832.000 người). Điều này cho thấy các quy định của luật thực sự đi vào cuộc sống và những giải pháp trong thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân là khả thi. Trong nhiều năm, từ năm 2009 đến năm 2015, quỹ BHYT luôn có kết dư. Riêng năm 2016, bội chi BHYT là 5.130 tỷ đồng. Nguyên nhân bội chi chủ yếu là do điều chỉnh giá dịch vụ y tế, sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong KCB, tăng cường chuyển giao kỹ thuật đối với tuyến dưới…
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm. Đó là chưa có biện pháp quản lý cũng như chế tài kiểm soát người đi khám chữa bệnh nhiều lần, nhiều nơi, còn tình trạng chỉ định quá mức cần thiết dịch vụ y tế, năng lực của cơ sở KCB chưa đáp ứng được hết nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, sau khi triển khai việc thông tuyến, số lượt KCB tại tuyến y tế (TYT) xã giảm, nhưng lại tăng ở tuyến huyện. Năm 2016, số lượt KCB tại tuyến huyện đã tăng 15 triệu lượt so với năm 2015, trong khi số thẻ BHYT đăng ký ban đầu tại tuyến huyện tăng chưa đến 8%. Có khoảng 18 triệu lượt người đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện không phải tại nơi đăng ký KCB ban đầu. Cơ sở đăng ký KCB ban đầu được giao quản lý sử dụng quỹ KCB hoặc giao quỹ định suất nhưng lại không thực sự kiểm soát được người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu ở nơi đó tự ý đi KCB ở cơ sở khác.
Trong khi đó, công tác giám định bảo hiểm và hệ thống công nghệ thông tin chưa hoàn thiện nên chưa liên thông được dữ liệu đầy đủ và thường xuyên để cảnh báo, kiểm soát tình hình người bệnh KCB thông tuyến, ngăn ngừa tình trạng người tham gia BHYT lợi dụng chính sách thông tuyến để đi khám chữa bệnh nhiều lần, nhiều nơi mà không phải vì nhu cầu khám chữa bệnh.
Còn theo bà Nguyễn Thị Minh, TGĐ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thống kê trên Hệ thống thông tin giám định BHYT từ tháng 7/2016 đến tháng 2/2017, có trên 1,2 triệu người tham gia BHYT đi KCB từ 2 lần trở lên mỗi tháng, trong đó có trên 83.000 người khám, chữa bệnh hàng tuần. Có đến 3 triệu lượt khám nhiều lần trong cùng ngày, nhiều lần trong tháng, chủ yếu ở các bệnh viện quận/huyện thuộc các tỉnh miền Nam, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương. Tại Tp Hồ Chí Minh xuất hiện cả các trường hợp cư trú tại tỉnh khác nhưng hàng ngày đến khám, lĩnh thuốc tại nhiều bệnh viện quận/huyện của thành phố.
Thậm chí, một số bệnh viện tư nhân có xu hướng xin xuống hạng (từ hạng I, II xuống hạng III hạng IV) để được xếp tương đương với bệnh viện huyện để được áp dụng cơ chế thông tuyến. Thậm chí vì là một “doanh nghiệp” nên các cơ sở này có thể áp dụng các hình thức khác nhau như: tặng quà, hỗ trợ phần chi phí cùng chi trả của người bệnh, hỗ trợ tiền đi lại. Thậm chí là về tận địa phương đưa đón người bệnh để “thu hút” người có thẻ BHYT đến KCB.
Đầu tư hệ thống tin học
Nêu ý kiến về những nội dung trên, bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó GĐ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, vấn đề lạm dụng BHXH ở một số người tiêu cực nên không thể nói do thông tuyến. Khi triển khai, mục tiêu là người dân tiếp cận được dịch vụ y tế cấp cơ sở.
Theo quy định, HBXH phối hợp với BHYT để kiểm soát việc lạm dụng KCB để trục lợi nhưng năng lực công nghệ thông tin hiện chưa được quan tâm đúng mức. Việc sử dụng mạng thông tin hiện cũng gặp phải một số khó khăn do chưa đáp ứng được yêu cầu. Như việc quản lý giá thuốc bằng cách công khai lên mạng, mấy chục ngàn mặt hàng thuốc thì đưa lên được, trong khi Bệnh viện nào không thực hiện được sẽ bị xuất toán.
Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cũng nhấn mạnh rằng vấn đề căn bản để tránh "thủng" quỹ BHYT thì phải sửa Luật BHYT. Quy chế, cách làm cần đặt quyền lợi người dân lên trên hết.
Còn theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Giám đốc Bệnh viện huyết học và truyền máu Trung ương, công nghệ thông tin là vấn đề sống còn, nếu không có đầu tư thì không thể quản lý được. Những bất cập hay trục lợi bảo hiểm do lỗi ở khâu quản lý chứ không phải ở người hưởng BHYT.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng giải trình thêm: Xây dựng quy định thông tuyến với mục đích khắc phục tình trạng vượt tuyến, quá tải. Tuy nhiên, cơ sở vật chất tuyến cơ sở còn yếu nên giải pháp hiện nay là tăng cường cho y tế cơ sở, theo đó, BHYT cũng đã quyết tâm đổi mới về phương thức hoạt động, cơ chế tài chính và đào tạo nguồn nhân lực. Trong đó, tăng cường hơn nữa quản lý bệnh nhân gắn với mô hình bác sỹ gia đình. Bác sỹ gia đình sẽ khám chữa bệnh và đánh giá phân tuyến, chuyển tuyến theo tình trạng bệnh của bệnh nhân. Đồng thời, tăng danh mục thuốc tốt, kỹ thuật tốt để bệnh nhân được nhận thuốc ngay tại cơ sở thay vì phải lên tận tuyến trên.
Bên cạnh đó sẽ đảm bảo công nghệ thông tin, vấn đề kết nối giữa các cơ sở khám chữa bệnh, hiện đã thông nối gần như 100%, nhưng để đạt yêu cầu trích xuất dữ liệu nối thông với BHXH thì cần có thời gian và đầu tư cơ sở vật chất cho hệ thống mạng.
Tuy nhiên, ách tắc hiện nay giữa BHXH và BHYT là một số văn bản thuộc thẩm quyền Bộ Y tế chưa có hướng dẫn. Bà Tiến cho hay, sẽ thay bằng một nghị định mới hướng dẫn về vấn đề này.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ công tác KCB, thời gian tới sẽ triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT để quản lý việc sử dụng và cung ứng dịch vụ. Các cơ sở KCB tuyến huyện thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý KCB, phấn đấu trong năm 2017-2018 đạt 100% cơ sở KCB cơ bản thực hiện được việc chuyển dữ liệu điện tử hằng ngày để kiểm soát thông tuyến.
Cùng với đó, đề nghị BHXH Việt Nam xây dựng và thực hiện quy trình giám định BHYT một cách chính xác và hiệu quả nhằm phát hiện và ngăn chặn hiện tượng lạm dụng quỹ KCB BHYT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT; phối hợp với Bộ Y tế để giải quyết và chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT, ngăn ngừa lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đưa ra nhận định, thông tuyến là việc làm đúng đắn vì lợi ích người dân, dù mới bắt đầu làm đã có nhiều bất cập và nảy sinh tiêu cực. Tuy nhiên, cần đẩy mạnh việc thông tuyến, các cán bộ thực hiện vì mục đích cao nhất là lợi ích của người dân. Các văn bản quy phạm pháp luật và sự quản lý chỉ đạo của cán bộ y tế mỗi cấp là quan trọng; làm sao để chi trả BHYT bằng tiền BHXH và cả của người dân với giá dịch vụ y tế, giá thuốc tốt nhất.
Cũng theo Phó Thủ tướng, chúng ta không vì một vài nơi tiêu cực mà ngừng triển khai. Trong thời gian tới cần tập trung đầu tư tin học, công khai giá thuốc và các dịch vụ KCB trên mạng để người dân biết và giám sát. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất nằm ở ngành y tế đó là tin học hóa đối với các bệnh viện. Các bệnh viện phải kết nối dữ liệu với giám định BH và BHXH. Chúng ta phải có trách nhiệm với tiền của nhân dân, và phải kiên quyết việc này, phải triển khai ngay lập tức, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Quảng Ngãi:Dịch cúm bùng phát: Dân tự "phán" nguồn gốc, cơ quan quản lý thờ ơ
Trong nửa cuối tháng 2, tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp ghi nhận 6 ổ dịch cúm A - H5N6 bùng phát với 19.000 con gia cầm mắc bệnh phải tiêu hủy. Trong khi gia dịch cúm có diễn biến phức tạp thì tại các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, hoạt động giết mổ gia cầm sống vẫn diễn ra hết sức nhộn nhịp mà không có sự kiểm tra, giám sát nào.
Ghi nhận của phóng viên Dân trí trong 2 ngày 27 và 28/2 tại chợ Nghĩa Dõng (xã Nghĩa Dõng, TP. Quảng Ngãi), hoạt động mua bán và giết mổ gia cầm sống diễn ra nhộn nhịp suốt cả ngày. Trong điều kiện dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp nhưng hoạt động mua bán gia cầm tại đây không hề có sự giám sát của lực lượng chức năng.
Chính vì vậy, người bán và người mua tự bảo vệ mình bằng khả năng "chẩn đoán bệnh" cho gia cầm: "Gà này cô mua ở quê mang lên bán, thấy người ta vẫn mua ăn bình thường có sao đâu. Mình là nhà nghề nên nhìn là biết con gà nào khỏe mạnh, con nào bị bệnh", chị Đồng Thị Cúc (xã Nghĩa Dõng, TP. Quảng Ngãi) tự tin cho biết.
Để phục vụ nhu cầu giết mổ gia cầm, một điểm giết mổ tự phát của người dân mọc lên ngay bên trong chợ Nghĩa Dõng. Những người làm nghề giết mổ thuê tại đây cho biết, mỗi ngày họ giết mổ từ 40 - 50 con gà, vịt. Điểm giết mổ này vô cùng mất vệ sinh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặng. Nước thải từ hoạt động giết mổ được đổ thẳng xuống cống thoát nước, lông gà, tiết gà, lòng, phân…vương vãi khắp nơi. "Có bao nhiêu gà vịt mang đến bọn chị làm vô tư. Cúm nhiều lần rồi mà có sao đâu", một người giết mổ gia cầm tại chợ Nghĩa Dõng cho biết.
Còn tại chợ Ông Bố (phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi) hoạt động mua bán, giết mổ gia cầm diễn ra cũng tấp nập không kém. Hàng trăm con gia cầm được bày bán tại chợ và cũng không ít gia cầm được người mua thuê giết mổ ngay bên cạnh. Môi trường giết mổ tại đây vô cùng bẩn, nước thải, phế thải từ hoạt động giết mổ chảy tràn ra xung quanh. Ngay bên cạnh đó là một quầy bán thức ăn chín càng làm cho tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm trở nên nghiêm trọng hơn.
Điều đáng nói là các điểm chợ trên địa bàn TP. Quảng Ngãi không được phép giết mổ gia cầm sống. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn "ngó lơ" trước nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động giết mổ tự phát này.
Ông Nguyễn Thanh Tiến - Trưởng BQL chợ Ông Bố, lí giải: "Theo quy định thì trong chợ không được giết mổ gia cầm sống, tuy nhiên do nhu cầu giết mổ gia cầm của người dân quá cao nên buộc phải để họ giết mổ. Chúng tôi nhiều lần nhắc nhở nhưng vẫn chưa xử lý được".
Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Đức Kiều - Phó Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi - Thú y TP. Quảng Ngãi, cho biết: "Tất cả các điểm chợ trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi đều không được giết mổ gia cầm. Chúng tôi đã kiểm tra, yêu cầu các hộ dân không được giết mổ trong chợ nhưng hoạt động này vẫn tái diễn rất khó kiểm soát".
Trong điều kiện dịch cúm gia cầm đang bùng phát nhưng hoạt động giết mổ gia cầm tại các điểm chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn diễn ra bình thường. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao làm cho dịch cúm gia cầm lây lan trên diện rộng, nguy hiểm hơn là làm lây nhiễm vi rút cúm từ gia cầm sang người. Trong khi đó các đơn vị chức năng lại cho rằng rất khó để "xử lý" những điểm giết mổ tự phát này.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các UBND xã, phường, thị trấn, các phòng, ban liên quan phối hợp với ngành thú y tuyên truyền, hướng dẫn để nhân dân hiểu biết tác hại, cách nhận biết để phát hiện bệnh cúm gia cầm, báo cáo kịp thời cho ngành nông nghiệp để chủ động phối hợp phòng, chống; tuyệt đối không được giấu bệnh, không bán chạy gia cầm bị bệnh; khi phát hiện ổ dịch phải thực hiện các biện pháp cách ly, khoanh vùng ổ dịch, kiểm soát chặt chẽ không cho giết mổ, mua bán, vận chuyển gia cầm ra vào vùng dịch; phân công cụ thể người trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở; xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định.
Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố và các ngành chức năng, đơn vị có liên quan, chỉ đạo tổ chức kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm; triển khai các biện pháp ngăn chặn có hiệu quả việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh; tịch thu, tổ chức tiêu hủy không có hỗ trợ và xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật về quy định phòng chống dịch cúm gia cầm.
Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm có khả năng lây sang người để ứng phó kịp thời trong công tác phòng chống dịch; Chỉ đạo bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và hệ thống cơ sở rà soát lại số trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch cúm ở người hiện có; chuẩn bị điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi có dịch xảy ra trên địa bàn,...
Lần đầu tiên người Hà Nội đi khám bệnh không cần sổ
Lần đầu tiên, người dân Hà Nội đi khám định kỳ với đầy đủ các bước khám lâm sàng và làm một số xét nghiệm mà chỉ cần mang chứng minh thư (thẻ căn cước) và số điện thoại liên lạc để nhận tin nhắn trả kết quả khám tại nhà.
Đây chính là điểm khác biệt của chương trình triển khai khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân – một chủ trương lớn rất nhân văn mà Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, Hà Nội quyết tâm thực hiện.
Ngạc nhiên vì khám không cần sổ, trả kết quả qua điện thoại
Có mặt từ sáng sớm, cô Lưu Kim Hoạt (64 tuổi, ở tổ 9 phường Phúc Đồng) cho biết đã được khám lâm sàng (khám mắt, khám răng hàm mặt, tai mũi họng, khớp, siêu âm…).
“Chương trình này rất tốt, phù hợp với lòng dân”, cô nhận xét trong lúc chờ khám nội.
Tuy nhiên, cô Hoạt cũng thắc mắc là kết quả khám bệnh sẽ được gửi qua số điện thoại đăng ký. Vì ít sử dụng điện thoại nên cô thấy việc trả kết quả như vậy sẽ rất bất tiện, không phù hợp với tuổi của cô.
Sau khi nghe giải thích, hiểu rằng việc nhắn tin kết quả khám bệnh qua điện thoại là một phần của chương trình y bạ điện tử và giúp tiết kiệm công sức, thời gian đi lại, cô Hoạt rất phấn khởi và tin tưởng.
Tại Trạm Y tế xã Cổ Bi, cháu trai cụ Bùi Văn Kiên (sinh năm 1932) rất vui vẻ đọc số điện thoại của mình để nhận kết quả khám bệnh giúp ông nội. Trong khi đó, cụ Kiên vẫn nhanh nhẹn đi tới các phòng khám theo sự hướng dẫn và giải thích cặn kẽ của cán bộ y tế.
Còn cô Hoàng Thị Hiếu (sinh năm 1961) rất ngạc nhiên khi cán bộ y tế hỏi chứng minh thư nhân dân. Được giải thích đầy đủ về quá trình ghi nhận thông tin cá nhân để lập mã số y tế, giúp cô đi khám thuận tiện ở bất kỳ đâu trong Hà Nội mà không cần sổ khám chữa bệnh, cô vui vẻ nói: “Vậy là từ nay tôi sẽ không còn phải lo đi tìm sổ khám bệnh và lo lắng vì không trả lời được câu hỏi của bác sĩ là đã từng dùng loại thuốc nào ở lần khám trước”.
Chính phủ quyết liệt, thành phố quyết tâm
Trạm Y tế phường Phúc Đồng và trạm y tế phường Cổ Bi là 2 đơn vị đầu tiên của Hà Nội thực hiện thí điểm chương trình “Thực hiện quản lý sức khỏe cá nhân gắn với mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân và chăm sóc sức khỏe nhân dân”.
Đến dự lễ triển khai chương trình tại phường Phúc Đồng, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, cho biết: “Hồ sơ sức khoẻ cá nhân sẽ giúp mỗi người dân được quản lý, theo dõi, tư vấn sức khoẻ trọn đời - từ khi lọt lòng mẹ cho tới khi trưởng thành và tới khi trút hơi thở cuối cùng”.
Trong khi đó, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, việc lập hồ sơ theo dõi sức khỏe sẽ giúp giảm được phiền hà cho người bệnh và thuận lợi cho y bác sĩ. Các y, bác sĩ sẽ nắm được tiền sử bệnh tật từ đó hướng dẫn, tư vấn, đưa ra phác đồ điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt, phù hợp nhất.
Nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định: “Đây là chủ trương rất lớn, rất nhân văn mà Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, thành phố quyết tâm làm”.
Trong đó, riêng phường Cổ Bi bước đầu sẽ khám cho 5.000 người dân thuộc nhóm đối tượng trẻ dưới 5 tuổi chưa đến trường và người từ 60 tuổi trở lên (đã về hưu, nội trợ, người lao động tự do...) trong đợt thí điểm từ 1-9/3 này. Tiếp theo đó sẽ triển khai cho hơn 10.000 người dân còn lại.
Trao đổi với chúng tôi, BS CKI Vũ Thị Hoàng Lan, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cổ Bi (ảnh trên), cho biết: "Trạm đã huy động 4 bàn máy tính để nhập dữ liệu và nhờ sự phối hợp của các cấp chính quyền và ngành y tế, Trạm sẽ được tăng cường nhân lực để đảm bảo khám 600 trường hợp/ngày. Về việc trả kết quả siêu âm, công thức máu, sinh hóa... sẽ được thực hiện vào buổi chiều và theo hình thức gửi qua số điện thoại đã đăng ký".
Trong những ngày tới, chương trình sẽ tiếp tục triển khai tại một số phường của quận Ba Đình, Nam Từ Liêm; huyện Gia Lâm và huyện Sóc Sơn. Sau đó Hà Nội sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm trước khi triển khai diện rộng ra toàn thành phố. Mục tiêu đặt ra là đến trước tháng 9 năm nay, Hà Nội sẽ hoàn thành việc khám sức khỏe lần đầu và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho tất cả người dân
Bệnh nhân tập đi lại sau 2 tiếng thay khớp bằng robot hiện đại
Lần đầu tiên tại Việt Nam, hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh được ứng dụng, giúp người bệnh sau phẫu thuật 2 tiếng là có thể đi lại.
Sáng 1/3, hệ thống này chính thức được khai trương tại BV Bạch Mai, Hà Nội, 5 bệnh nhân đầu tiên, trong đó có 3 bệnh nhân thay khớp gối bán phần và hai bệnh nhân bị bệnh về thần kinh đã được phẫu thuật miễn phí bằng hệ thống robot hiện đại hàng đầu Việt Nam này.
Robot với cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D nên có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó và có thể vận động tinh vi, di chuyển tự do ở 6 góc độ.
Bệnh nhân Lại Thị Mai (50 tuổi) cách đây 2 năm đã được thay khớp gối toàn phần bằng phương pháp cũ. Tuy nhiên, việc đi lại còn rất khó khăn. Ngày 27/2, bệnh nhân này là bệnh nhân đầu tiên được các bác sĩ Bạch Mai ứng dụng phẫu thuật thay khớp gối bán phần bằng hệ thống robot. Chỉ 2 tiếng sau khi mổ đã có thể tự đi lại được, cân bằng rất nhanh.
Theo TS Đào Xuân Thành, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống (Bệnh viện Bạch Mai) trước đây, dù bệnh nhân chỉ bị “hỏng” nửa khớp gối thì cũng phải thay cả khớp. Nhưng khi ứng dụng hệ thống robot có định vị vào phẫu thuật thì nay “hỏng đâu thay đấy”.
Theo TS Thành, nhờ có hệ thống định vị nên phẫu thuật bằng robot có sự chính xác cao gấp 3 lần so với thay khớp gối bằng tay. Đặc biệt không gây tổn thương phần mềm xung quanh. Với đường mổ nhỏ, không cần đặt dẫn lưu nên bệnh nhân rất ít đau, ít mất máu nên khả năng phục hồi nhanh. Bệnh nhân đầu tiên 2 tiếng sau phẫu thuật đã tự đi lại.
Còn trong phẫu thuật thần kinh, PGS.TS Nguyễn Thế Hào, Trưởng Khoa phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Các ca can thiệp về thần kinh sọ não đòi hỏi sự chính xác đến từng milimet. Do vậy, với hệ thống robot định vị tổn thương chính xác nhất để giảm thiểu thấp nhất những biến chứng sau phẫu thuật, giúp phẫu thuật viên xử lý tổn thương ở những vị trí hiểm trong não thất”, TS Hào nói.
Phương pháp này là tối ưu với các chỉ định phẫu thuật có tổn thương bệnh lý não thất, đặt điện cực trong não để điều trị các rối loạn thần kinh chức năng (như Parkinson), mắc bệnh lý u nền sọ, can thiệp sinh thiết khối u sâu để chẩn đoán bệnh.
“Tuy nhiên, trên cơ sở bệnh, sàng lọc bệnh lý bác sĩ mới đưa ra chỉ định dùng phương pháp này hay không”, TS Hào nói.
Bệnh nhân đầu tiên, bác Cao Minh Thuận được phẫu thuật bệnh lý giãn não thất bằng hệ thống robot sau 2 tiếng đã tỉnh táo hoàn toàn.
PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hệ thống robot tại BV Bạch Mai trước mắt sẽ ứng dụng cho các phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng, phẫu thuật nội soi bệnh lý não thất và bệnh thần kinh chức năng. Trong thời gian đầu, bệnh viện sẽ miễn phí chi phí cho các bệnh nhân đầu tiên.
“Chi phí điều trị đang được xây dựng để các cấp phê duyệt giá, mục tiêu quan trọng là làm thế nào để bệnh nhân được hưởng BHYT. Chắc chắn, chi phí này thấp hơn nhiều lần so với phẫu thuật tương tự bằng robot tại nước ngoài”, TS Quốc Anh khẳng định.
Tại buổi khai trương hệ thống robot hiện đại, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng việc ứng dụng robot trong phẫu thuật các bệnh lý phức tạp đánh dấu bước phát triển mới trong ứng dụng công nghệ cao của bệnh viện nói riêng và ngành y tế nói chung; góp phần giúp người dân không phải ra nước ngoài chữa bệnh.
Thuốc kháng sinh, hoóc môn tăng trưởng và điểm “mắc” trong quản lý an toàn thực phẩm
Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm chỉ ra, mỗi năm Việt Nam sử dụng trên 110.000 tấn thuốc kháng sinh cho chăn nuôi, thuỷ sản, hoóc môn tăng trưởng cho cây trồng, vật nuôi còn chưa được kiểm soát chặt chẽ... gây ảnh hưởng lớn đối với chất lượng thực phẩm.
Sáng 1/3, hội thảo đánh giá việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016 tại khu vực phía bắc được tổ chức tại Quảng Ninh.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ nhiệm UB Khoa học công nghệ mà môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng, nhấn mạnh, an toàn thực phẩm là một vấn đề được cả Quốc hội và cử tri quan tâm. Vì vậy, việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016 đã được chọn là chuyên đề giám sát tối cao đầu tiên của Quốc hội khoá 14.
An toàn thực phẩm theo Chủ nhiệm Phan Xuân Dũng, được nhìn nhận ở nhiều góc độ, trước hết là an toàn thực phẩm bảo đảm cho phát triển sản xuất, phát triển kinh tế.
Ông Dũng cho biết, mỗi năm Việt Nam sản xuất trên 45 triệu tấn lúa gạo, trên 5 triệu tấn thịt lợn, trâu bò, 12 tỷ quả trứng, 795 ngàn tấn sữa, 3,3 triệu tấn thuỷ sản, 375 ngàn tấn rau quả các loại, không chỉ đáp ứng cho tiêu dùng của hơn 90 triệu dân trong nước mà còn xuất khẩu.
An toàn thực phẩm cũng để bảo đảm cho sức khoẻ, thể chất và tầm vóc người Việt Nam, hạn chế ngộ độc thực phẩm, tác hại của thực phẩm bẩn gây ung thư, các bệnh truyền qua thực phẩm. Và an toàn thực phẩm là để bảo đảm cho một môi trường sống trong lành, thu hút đầu tư, khách du lịch.
Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ & Môi trường khái quát, thời gian qua công tác quản lý an toàn thực phẩm có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn bộc lộ nhiều bất cập, kể cả chủ quan và khách quan, có nơi đã tiến đến báo động đỏ.
Phó Chủ nhiệm UB này, ông Phùng Đức Tiến thông tin, thời gian qua, đoàn giám sát tối cao của Quốc hội đã tiến hành giám sát tại 19/21 tỉnh thành được chọn thực hiện trong chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ông Tiến cũng nêu khá nhiều con số đáng chú ý, dù chương trình giám sát mới đi được non nửa hành trình. Đó là, mỗi năm Việt Nam sử dụng trên 110 ngàn tấn thuốc kháng sinh cho chăn nuôi, thuỷ sản, việc sử dụng khá tự do, hoóc môn tăng trưởng cho cây trồng, vật nuôi còn chưa được kiểm soát chặt chẽ... gây ảnh hưởng lớn đối với chất lượng thực phẩm.
Bên cạnh đó, việc giết mổ nhỏ lẻ, không đảm bảo an toàn thực phẩm là phổ biến ở các địa phương, trừ TPHCM là có hệ thống và quản lý tương đối chặt chẽ, cả nước còn 29.557 cơ sở giết mổ, trong đó đa số là nhỏ lẻ.
Kết quả giám sát cho thấy, nguyên liệu đầu vào chưa được kiểm soát chặt chẽ, và quản lý thị trường phân phối sản phẩm thực phẩm còn rất nhiều bất cập.
Ông Tiến nhấn mạnh, vẫn còn nhiều sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường. Lạng Sơn phát hiện và thu giữ 416 tấn chân gà và phủ tạng, Nghệ An thu giữ 202 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, TPHCM xử phạt tới 45 tỷ đồng với thực phẩm không rõ nguồn gốc...
Đoàn giám sát khái quát, số lượng vụ ngộ độc ở nhiều tỉnh còn lớn, việc xử lý vi phạm pháp luật còn chưa nghiêm, mức xử phạt còn chưa đủ sức răn đe.
Theo ông Tiến, để đánh giá đúng việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm cần làm rõ một số vấn như văn bản pháp luật an toàn thực phẩm hiện nay đã đầy đủ chưa? Những quy định nào gây cản trở cho sản xuất, kinh doanh thực phẩm? Khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực thi pháp luật an toàn thực phẩm hiện nay là gì?
Trả lời một phần những câu hỏi trên, cả hai vị Thứ trưởng của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều đề nghị cần sớm sửa đổi Luật An toàn thực phẩm.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng cần tiếp tục cho mở rộng thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại các tỉnh ở tuyến quận, huyện, xã, phường.
Lãnh đạo bảo hiểm nói về việc một người đi khám bệnh hàng trăm lần/tháng
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh nói về rất nhiều những “biểu hiện lạ”, những “số liệu gây ngạc nhiên” sau khi áp dụng quy định thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như nhiều bệnh viện tuyến tỉnh xin được… xuống hạng, có bệnh nhân khám bệnh 800 lần trong vài tháng.
Bà Nguyễn Thị Minh là người tham gia giải trình về việc thực hiện lộ trình thông tuyến trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội sáng 1/3/2017.
Nói về những kết quả đạt được sau 2 năm thực hiện thông tuyến, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội VN cho biết, năm 2015, số thẻ BHYT đã tăng hơn 5 triệu so với năm 2014, đạt gần 70 triệu thẻ, bao phủ 76,2% dân số cả nước. Đến năm 2016, số người tham gia đạt xấp xỉ 76 triệu người (tăng 8,3% so với 2015), bao phủ 81,7% dân số.
Năm 2016, số người tham gia BHYT theo hộ gia đình là 11,5 triệu người, tăng 37,4% so với năm 2015. Con số đó, theo phân tích, cho thấy người dân đã tin tưởng và nhận thấy lợi ích của chính sách BHYT.
Bà Minh cũng xác nhận những lợi ích lớn của thông tuyến bảo hiểm với người bệnh như thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với các dịch vụ y tế. Người bệnh được hưởng các dịch vụ khám, chữa bệnh tốt hơn nhờ sự cạnh tranh về chất lượng giữa các cơ sở khám chữa bệnh.
Với các bệnh viện tư nhân, khi thực hiện thông tuyến, số lượng người đến khám chữa bệnh tăng, tăng thu nhập cho nhân viên y tế. Các cơ sở khám chữa bệnh cũng bắt buộc phải đổi mới phong cách phục vụ, đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người bệnh.
Theo thống kê, tại tất cả các cơ sở y tế tư nhân tuyến huyện đều có số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tăng gấp 2, 3 lần so với cùng kỳ năm 2015. Bên cạnh đó, một số bệnh viện tuyến huyện lại giảm số bệnh nhân do chất lượng không tốt (tại Quảng Nam, Bắc Giang…).
Dù vậy, không ít những hạn chế cũng được lãnh đạo cơ quan bảo hiểm chỉ ra như từ khi thông tuyến, y tế tuyến xã đã gần như bị… bỏ rơi, dẫn đến lãng phí nguồn lực của nhà nước đầu tư vào y tế cơ sở.
Việc thông tuyến cũng ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh BHYT khi nhiều bệnh viện tuyến huyện không đáp ứng được yêu cầu phục vụ số lượng lớn bệnh nhân đến khám. Năm 2016, đã có thêm 15 triệu lượt người đến khám bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện so với 2015, năm 2016, con số này tăng thêm 9,4 triệu lượt người. Các bệnh viện tư nhân cũng đón lượng bệnh nhân tăng gấp 3. Việc gia tăng dẫn đến tình trạng quá tải ở nhiều bệnh viện, không đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Bà Nguyễn Thị Minh cũng nêu một loạt hiện tượng lạ khác diễn ra thời gian qua như trong năm 2016, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã “xin” xuống hạng để được xếp vào tuyến huyện nhằm được áp dụng quy định thông tuyến.
“Đó là hiện tượng rất bất bình thường” – bà Minh nói.
Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các bệnh viện cũng gia tăng, nhất là các viện tư nhân. Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội cho biết, đã có nhiều bệnh viện tư thực hiện những “chiêu” khuyến mại, thu hút người bệnh bằng quà tặng, chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật... tạo nhu cầu khám, chữa bệnh tăng “ảo” làm gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT.
Bà Minh cho biết, Bảo hiểm xã hội đã kiểm tra một số cơ sở có hiện tượng thuê xe đón bà con đến khám chữa bệnh. Theo bà Minh, đó là những quan tâm… rất không bình thường, cần xem xét lại động cơ.
Ngoài ra, thông tuyến cũng dẫn đến tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT gia tăng từ phía cơ sở KCB như tăng chỉ định số lượng xét nghiệm cận lâm sàng, chụp X quang, thuốc...; người bệnh BHYT đi khám chữa bệnh nhiều lần trong ngày, tuần, tháng để “lấy” thuốc.
“Nhờ hệ thống giám định bảo hiểm điện tử được đưa vào khai thác, chúng tôi thống kê được những số liệu gây ngạc nhiên. Thống kê trong hai tháng 6, 7/2016 cho thấy có tới 1,2 triệu người đi khám bệnh 2 lần trong 1 tháng, có 3 triệu người đi khám bệnh hàng tuần. Có người bệnh đi khám, lấy thuốc tới 800 lần trong vài tháng. Một bệnh nhân ở An Giang trong quý IV/2016 đi khám bệnh 160 lần tại 20 bệnh viện khác nhau… Đó cũng là những con số rất bất bình thường” – bà Minh một lần nữa thốt lên.
Xác nhận những thực tế này, TS.Nguyễn Văn Tiên – nguyên Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội chỉ rõ, có những bệnh viện ở Thanh Hoá đưa ô tô đến tận các huyện vùng sâu, xa để đón người dân lên khám chữa bệnh, rồi phát đường, phát sữa… chuyện đó có bình thường không?
Còn hiện tượng trục lợi bảo hiểm, theo ông Tiên, may mà có hệ thống giám định điện tử mới lộ ra tình trạng thất thoát BHYT lớn đến như vậy. Điều này đặt ra đòi hỏi với việc hoàn thiện chính sách vì với BHYT, chỉ tính toán sau một bước cũng sẽ dẫn đến phát sinh những vấn đề rất phức tạp.
Bộ có thể 'vẽ' vị trí việc làm nhưng không đong đếm được
Bộ có thể “vẽ” ra vị trí việc làm, nhưng cân đong đo đếm cần bao nhiêu vị trí lại không có công thức tính, đại diện Bộ Y tế giải trình với đoàn giám sát của QH câu chuyện khó về bộ máy hành chính.
Chiều 1/3, đoàn giám sát của QH do Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy làm phó trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Y tế về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, năm 2016, Bộ đã kiện toàn cơ cấu tổ chức với 8 vụ, 9 cục, 1 tổng cục, văn phòng, thanh tra, đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM và 4 đơn vị sự nghiệp phục vụ cho công tác quản lý nhà nước. Ngoài ra, tổng số đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ là 83.
Năm qua, Bộ Y tế được giao 875 biên chế công chức, tuy nhiên số lượng công chức thực hiện đến hết năm 2016 mới là 783. Tuy nhiên, tổng số viên chức và số người hiện đang làm việc trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc là 29.770/26.101 chỉ tiêu được giao.
Lý giải về số viên chức và số lượng người làm việc tăng, Bộ Y tế cho biết do nhu cầu xã hội tăng số giường bệnh.
Nói về khó khăn trong tổ chức bộ máy, Bộ cho rằng số lượng vị trí việc làm của Bộ rất lớn, bao gồm nhiều bộ phận nên việc xác định vị trí việc làm rất khó khăn. Các đơn vị sự nghiệp công lập không thực hiện đúng chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền giao.
Mặc dù không tuyển dụng hết số biên chế được giao, nhưng đơn vị lại tự hợp đồng lao động đối với cán bộ làm chuyên môn y tế cho nên khó kiểm soát số người lao động thực có tại các đơn vị.
Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại QH Nguyễn Sỹ Cương cho rằng phải xem lại chế định vị trí việc làm, nếu không thực hiện được, cần sửa luật Cán bộ công chức. Hơn nữa, yếu tố quan trọng để ngành Y tế xác định biên chế là dựa trên định mức, dân số tăng thì định mức tăng.
“Bộ có thể 'vẽ' ra vị trí việc làm, nhưng cân đong đo đếm cần bao nhiêu vị trí lại không có công thức tính, đó là câu chuyện khó và cần hết sức thận trọng”, đại diện Bộ Y tế lý giải.
Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng nhìn nhận, khả năng thực hiện đề án vị trí việc mong manh và không có tính khả thi. Trong ngành Y tế, cần có định biên, kể cả đối với những bệnh viện tự chủ được.
Vì vậy ông bày tỏ mong muốn có thể du di về định biên, nhưng tổng biên chế không thay đổi.
Đề nghị quy định mềm dẻo chế độ hợp đồng
ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đề nghị Bộ Y tế cần nghiên cứu lại mô hình tổ chức, không để xung đột lợi ích giữa thầy thuốc và bệnh nhân, không để bác sỹ phải phân tâm về vấn đề tiền bạc.
Nguyên Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý băn khoăn việc biên chế của Bộ không sử dụng hết nhưng số hợp đồng lại tăng lên có phải do trách nhiệm phải đảm bảo quản lý.
Nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ Đinh Duy Hòa cho rằng chưa có quy định về trách nhiệm của Bộ Y tế trong cung cấp dịch vụ công. Vì vậy cần làm rõ chức năng nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công của Bộ.
Giải trình về vấn đề này, đại diện Bộ Y tế cho biết, gần đây, Thủ tướng có yêu cầu các bộ, ngành xem xét lại việc hợp đồng chuyên môn, không hợp lý phải kiểm tra, kiểm điểm người đứng đầu.
Tuy nhiên đối với Bộ Y tế, nếu không ký hợp đồng sẽ không có đủ người chăm sóc, khó cho đơn vị dịch vụ công. Vì vậy Bộ đề nghị quy định mềm dẻo về chế độ hợp đồng trong luật Viên chức, không cứng nhắc theo số lượng biên chế bắt buộc.
Cùng ngày, đoàn giám sát QH cũng đã làm việc với các bộ: LĐ-TB-XH, Tư pháp và Ngoại giao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.
Theo kế hoạch giám sát của QH, từ nay đến cuối tháng 4, 3 đoàn giám sát của QH sẽ làm việc và giám sát về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016 tại 19 bộ ngành và 15 địa phương.
Trong đó có một số bộ ngành và địa phương mà thời gian qua nổi lên nhiều câu chuyện lình xình trong bổ nhiệm, tuyển dụng như Bộ Công thương, tỉnh Hải Dương, Hà Giang, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ...
Bệnh viện đua nhau tụt hạng!
http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/benh-vien-dua-nhau-tut-hang-20170301214610536.htm
Chưa có biện pháp quản lý cũng như chế tài kiểm soát người đi khám chữa bệnh BHYT nhiều lần; nhiều nơi còn tình trạng chỉ định quá mức cần thiết
Ngày 1-3, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện lộ trình thông tuyến trong khám chữa bệnh (KCB) BHYT.
Rất nhiều “biểu hiện lạ”
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết năm 2016, số thu BHYT cho KCB ước 64.242 tỉ đồng và số chi ước 69.410 tỉ đồng (ước bội chi 5.130 tỉ đồng). Nguyên nhân bội chi chủ yếu là do điều chỉnh giá dịch vụ y tế, sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong KCB, tăng cường chuyển giao kỹ thuật đối với tuyến dưới, mô hình bệnh tật thay đổi và có một phần do thông tuyến.
Theo bà Tiến, hiện vẫn chưa có biện pháp quản lý cũng như chế tài kiểm soát người đi KCB nhiều lần; nhiều nơi chỉ định quá mức cần thiết; dịch vụ y tế và năng lực của cơ sở KCB chưa đáp ứng được nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh. Thực hiện thông tuyến nhưng chưa thay đổi cơ chế quản lý sử dụng quỹ KCB BHYT nên cơ sở đăng ký KCB ban đầu được giao quản lý sử dụng quỹ KCB hoặc giao quỹ định suất nhưng không thực sự kiểm soát được người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu ở nơi đó tự ý đi KCB ở cơ sở khác. Một số bệnh viện (BV) tư nhân có xu hướng xin xuống hạng để tương đương BV huyện nhằm được áp dụng cơ chế thông tuyến; thậm chí tặng quà, hỗ trợ chi phí cùng chi trả hoặc đưa đón người bệnh để thu hút người có thẻ BHYT đến KCB.
Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, bà Nguyễn Thị Minh, nói về rất nhiều những “biểu hiện lạ”, những “số liệu gây ngạc nhiên”. Cụ thể, trong các tháng 6 và 7-2016 có 1,2 triệu người khám bệnh 2 lần/tháng, 3 triệu người khám bệnh hằng tuần. Thậm chí, có trường hợp đi khám, lấy thuốc đến 308 lần ở 23 nơi trong 8 tháng (TP HCM), 197 lần ở 5 nơi (TP HCM, Bình Dương), 1 bệnh nhân ở An Giang trong quý IV/2016 KCB 160 lần tại 20 cơ sở khác nhau. Có người bệnh đi khám, lấy thuốc tới 800 lần trong 3 tháng...
Người đứng đầu BHXH cho hay một số BV tuyến huyện bị sụt giảm số lượng bệnh nhân. Đặc biệt, y tế xã gần như bị bỏ rơi, dẫn đến lãng phí nguồn lực.
Điều đáng nói, theo bà Minh, việc thông tuyến cũng ảnh hưởng đến chất lượng KCB BHYT khi nhiều BV tuyến huyện không đáp ứng được yêu cầu phục vụ số lượng lớn bệnh nhân đến khám. Một số BV tỉnh “xin” xuống hạng để được áp dụng quy định thông tuyến. Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong đề nghị bộ trưởng Bộ Y tế làm rõ hơn những giải pháp khắc phục, nhất là việc đa số y tế tuyến xã “ngồi chơi xơi nước”, “đắp chiếu” trong khi tuyến huyện ngày càng quá tải.
Đừng đổ tội cho thông tuyến!
TS Nguyễn Văn Tiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, băn khoăn: “Thông tuyến là một trong những chính sách được hoan nghênh nhất năm vừa qua, góp phần đẩy mạnh BHYT toàn dân. Việc tăng chi quỹ BHYT vừa qua, tình trạng lạm dụng BHYT chủ yếu là do kết quả áp dụng giá dịch vụ y tế sau khi điều chỉnh”.
Từ đó, ông Tiên kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành các quy định chuyên môn cho y tế xã quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm, quy định chuyên môn về việc KCB của người dân mỗi ngày, tuần để hạn chế lạm dụng BHYT; sửa đổi về khoán kinh phí BHYT đối với cơ sở y tế có nhận đăng ký KCB ban đầu; quy định về kiểm soát một số cơ sở y tế thực hiện các biện pháp khuyến mãi thu hút bệnh nhân. Đặc biệt, cần có giải pháp về kiểm soát chất lượng dịch vụ y tế, hạn chế việc lưu giữ bệnh nhân để điều trị của cơ sở không đáp ứng đủ điều kiện nguồn lực và có biện pháp xử lý mạnh đối với cơ sở y tế cố tình lạm dụng quỹ BHYT. BHXH Việt Nam cần tăng cường giám định điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện BHYT; thường xuyên kiểm tra việc sử dụng quỹ BHYT, đề xuất sửa đổi quy định về giám định trong Luật BHYT để quản lý hiệu quả hơn quỹ BHYT.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận có “lỗi là do quản trị, tổ chức, đầu tư chưa tốt”. Mặc dù vậy, cần phân biệt giữa thông tuyến và vượt tuyến, tránh việc bệnh nhân vượt tuyến gây ách tắc ở BV tuyến trên, trong khi tuyến dưới dù có thể xử lý nhiều trường hợp bệnh nhưng quá vắng bệnh nhân, không sử dụng hiệu quả nguồn lực. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ tăng danh mục thuốc, kỹ thuật cho tuyến dưới để phục vụ người dân tốt hơn.
Phó Chủ nhiệm Bùi Sỹ Lợi đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế giải thích rõ vì sao có một số văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế chậm được ban hành, gây khó khăn cho KCB BHYT. Có 9 nội dung do vướng về cơ chế mà Bộ Y tế chưa hướng dẫn giải quyết. Một hệ quả là có các BV tỉnh bị “khoanh” tiền BHYT đến hàng trăm tỉ đồng không được thanh toán? Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp thu ý kiến này và cho biết sẽ đôn đốc để ban hành các văn bản cần thiết; đồng thời sẽ có giải pháp đột phá chính là tăng cường cho y tế cơ sở.
Thông tuyến sớm ngày nào tốt ngày đó
Đến dự phiên giải trình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cần thông tuyến sớm ngày nào tốt ngày đó cho người dân. Không vì có hiện tượng khám vượt tuyến nhiều mà đặt vấn đề ngược lại bởi khi thông tuyến, người dân được hưởng lợi và tạo ra nhiều chuyển biến tích cực. Ông Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế và BHXH sớm hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn; đồng thời đẩy mạnh tin học hóa công tác KCB liên thông với BHXH, tiến tới tích hợp quản lý cả việc cấp thẻ dữ liệu KCB và BHXH.
Phòng bệnh cho trẻ khi tay chân miệng “vào mùa”
http://laodong.com.vn/song-khoe/phong-benh-cho-tre-khi-tay-chan-mieng-vao-mua-642787.bld
Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định, sau Tết là mùa bệnh tay chân miệng ở các tỉnh thành phía Nam, nhất là từ tháng 3-5.
Phát hiện bệnh sớm
Phát hiện sớm bệnh tay chân miệng ở trẻ là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho việc điều trị được thuận lợi, trẻ bệnh được chăm sóc và theo dõi sát, hạn chế những rủi ro có thể gây tác hại xấu đến sức khỏe. Theo Th.S – BS Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, biểu hiện đặc trưng của bệnh tay chân miệng là các tổn thương hồng ban, bóng nước xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng chân, trong ổ miệng, và đôi khi xuất hiện ở vùng mông, đầu gối của trẻ.
Một trong những biểu hiện rất thường gặp ở trẻ nhỏ khi mắc bệnh tay chân miệng là tình trạng loét miệng. Vị trí loét thường được phát hiện nhiều nhất là vùng hầu họng (gần lưỡi gà), đôi khi xuất hiện ở niêm mạc má, môi hoặc lưỡi. Số lượng vết loét thay đổi từ 1 đến vài mụn loét trong miệng, kích cỡ khoảng 2mm – 3 mm. Loét miệng khiến trẻ có cảm giác đau rát khi ăn, uống là lý do trẻ không chịu ăn, không chịu bú, và thường chảy nước miếng liên tục. Một số trẻ có thể bị sốt nhẹ, nhiệt độ thường từ 37,50C - 380C. Tuy nhiên, có những trẻ bị sốt cao trên 39oC liên tục là một trong những dấu hiệu gợi ý trẻ bệnh đã nghiêm trọng cần nhập viện để điều trị tốt hơn. Khi phát hiện trẻ có những biểu hiện nghi ngờ trên, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám bác sĩ sớm để trẻ được điều trị kịp thời và có biện pháp cách ly chăm sóc hợp lý.
Chăm sóc bé tại nhà
Hầu hết những trẻ mắc tay chân miệng độ nhẹ đều được bác sĩ cho theo dõi và chăm sóc tích cực tại nhà. Do đó, phụ huynh cần lưu ý một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho bé. Thứ nhất là cách ly trẻ bệnh với trẻ lành; giữ gìn vệ sinh tốt cho bé, cho bé tắm bằng xà phòng, khuyến khích bé rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch; quần áo, tã lót bé nên được ngâm với dung dịch sát khuẩn như dung dịch Cloramin B 2% hoặc luộc nước sôi trước khi giặt; luộc vật dụng cá nhân ăn uống của bé như bình sữa, ly uống nước, chén ăn cơm, muỗng ăn… và không dùng chung với bé khác.
BS Đinh Thạc cho biết, hiện tại bệnh tay chân miệng chưa có thuốc đặc trị, điều trị cơ bản chủ yếu là điều trị triệu chứng bao gồm giảm đau miệng và hạ sốt bằng cách lau mình bằng nước ấm, dùng thuốc hạ sốt Paracetamol liều 10 – 15mg/kg cân nặng mỗi 4 – 6 giờ. Phụ huynh tuyệt đối không sử dụng Aspirine để hạ sốt, giảm đau cho trẻ.
Phụ huynh có thể sử dụng Antacide dạng gel chấm vào sang thương ở miệng giúp trẻ bớt đau đớn để ăn uống dễ dàng hơn, lưu ý nguy cơ hít sặc có thể xảy ra khi sử dụng loại thuốc gel này. Phụ huynh cũng có thể giảm ngứa cho trẻ bằng các loại thuốc kháng histamine thông thường như Chlorpheniramine, Polaramin, Theralene... theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Trong quá trình bé bệnh cần được bổ sung nguồn nước uống, nhất là các loại nước trái cây ép chứa nhiều vitamin.
Quá trình chăm sóc trẻ tại nhà, phụ huynh nên lưu ý những biểu hiện nguy hiểm của con. Nên đưa bé đến bệnh viện nếu có biểu hiện: Sốt cao liên tục 39oC không hạ sau khi đã hạ sốt tích cực; giật mình chới với, hốt hoảng, thất thần; run tay chân (thấy rõ khi đưa đồ chơi cho trẻ cầm); yếu chi, đi đứng loạng choạng; bé đảo mắt bất thường; nôn ói nhiều; quấy khóc (dỗ không nín); co giật; thở mệt.
Giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả
http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/863521/giai-phap-cham-soc-suc-khoe-hieu-qua
Tại buổi triển khai khám sức khỏe (KSK) lần đầu và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân trên địa bàn Hà Nội diễn ra sáng 1-3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe, tư vấn, khám định kỳ, phát hiện sớm bệnh tật có ý nghĩa quan trọng đối với người dân; đồng thời, phát huy tối đa hiệu quả, nâng cao khả năng phòng, chống bệnh dịch từ tuyến y tế cơ sở. Đây cũng là giải pháp lâu dài nhằm giảm chi phí về y tế cho mỗi người dân và toàn xã hội.
Thuận lợi cho người dân
Ngay từ sáng sớm, gần 300 người dân đã có mặt tại Trạm y tế phường Phúc Đồng (quận Long Biên). Công tác chuẩn bị cho ngày đầu triển khai lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân khá chu đáo, kỹ lưỡng, từ trang thiết bị đến nguồn nhân lực. Tại tầng 1 được bố trí bàn tiếp đón và đo chỉ số sinh tồn, khám nội; trên tầng 2 bố trí phòng khám tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, khám mắt, siêu âm xét nghiệm, sản phụ khoa…
Trạm trưởng Trạm y tế phường Phúc Đồng Phan Thị Thu Hà cho biết, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, trạm y tế có nguồn nhân lực “hùng hậu” gồm 24 y, bác sĩ trực tiếp thăm khám và nhập dữ liệu vào hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân. “Trong mẫu phiếu quản lý sức khỏe cá nhân mà cán bộ y tế nhập dữ liệu vào máy tính để kết nối với hệ thống dùng chung, ngoài các thông tin về tình trạng sức khỏe, bệnh thông thường, còn có cả nhóm máu, tên bố mẹ, tên người chăm sóc chính, mã số khám chữa bệnh và số điện thoại di động. Sau khi khám bệnh lần đầu, người dân có thể về ngay, không cần chờ kết quả, bởi kết quả sẽ được thông báo qua tin nhắn điện thoại” - bà Phan Thị Thu Hà cho biết thêm.
Tại Trạm y tế xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm), 28 y, bác sĩ từ Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm được điều động đến để phối hợp, trực tiếp thăm khám bệnh và lập dữ liệu vào hồ sơ cá nhân. Theo bác sĩ Vũ Thị Hoàng Lan, Trạm trưởng Trạm y tế xã Cổ Bi, thông qua hệ thống dữ liệu dân cư, trạm đã tham mưu cho huyện lập danh sách gần 5.300 người dân của xã được KSK trong đợt này. Sau đó, toàn huyện sẽ triển khai khám và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho tất cả người dân còn lại. Đối với những người đã KSK định kỳ trong một năm trở lại đây, nếu còn hồ sơ KSK thì không cần khám lần đầu tại trạm y tế, mà chỉ cần mang hồ sơ đến để cán bộ nhập dữ liệu vào sổ quản lý sức khỏe cá nhân điện tử.
Lần đầu được lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân, bà Hoàng Thị Tý (ở thôn Vàng 4, xã Cổ Bi) vui mừng cho biết, từ nay mỗi khi phải đến bệnh viện, dù bất cứ ở đâu, chỉ cần đọc mã số cá nhân là bệnh viện có đầy đủ thông tin cơ bản ban đầu, rất thuận tiện cho quá trình khám chữa bệnh.
Cần sự chung tay của toàn xã hội
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, hồ sơ sức khỏe cá nhân sẽ giúp mỗi người dân được quản lý, theo dõi, tư vấn sức khỏe trọn đời, từ khi lọt lòng mẹ đến lúc trút hơi thở cuối cùng. Trước mắt, việc triển khai tập trung vào các đối tượng: Trẻ dưới 5 tuổi, người già trên 60 tuổi và lao động tự do. Mỗi xã, phường sẽ bố trí một đoàn bác sĩ khám với các chuyên khoa nội ngoại, sản nhi, mắt, răng - hàm - mặt, tai - mũi - họng và xét nghiệm. “Đối tượng quản lý đa dạng, do đó, việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân sẽ gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự chung tay, giúp sức của toàn xã hội...” - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền bày tỏ mong muốn.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, việc lập hồ sơ KSK cho người dân không chỉ giúp phát huy tối đa, hiệu quả phòng, chống dịch bệnh từ tuyến y tế cơ sở, mà còn tạo điều kiện cho mọi người thường xuyên được theo dõi tình hình sức khỏe, chủ động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Điều quan trọng, để mỗi người dân có thể tự biết tình trạng sức khỏe của mình thông qua hệ thống quản lý sức khỏe toàn dân, qua mã định danh (ID) và các thông tin bảo mật khác như: Điện thoại, số chứng minh nhân dân.
Đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê khẳng định: Việc lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, có đầy đủ các yếu tố liên quan đến sức khỏe và được kết nối tới các đơn vị y tế, giúp giảm phiền hà cho người bệnh và thuận lợi cho y, bác sĩ. Các y, bác sĩ sẽ nắm được thông tin chỉ số sức khỏe cơ bản, tiền sử bệnh tật, từ đó hướng dẫn, tư vấn, đưa ra phác đồ điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, phù hợp nhất đối với từng người dân. Ngoài ra, số liệu thống kê sức khỏe dân cư giúp cho ngành Y tế xây dựng được kế hoạch, định hướng sát thực, từ đó triển khai các hoạt động y tế hiệu quả, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo từng vùng, khu vực.
Lập danh sách 12 loại vi khuẩn đe dọa loài người
http://dantri.com.vn/suc-khoe/lap-danh-sach-12-loai-vi-khuan-de-doa-loai-nguoi-20170301152149773.htm
Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố một danh sách ưu tiên toàn cầu về các vi khuẩn kháng kháng sinh "đang đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người". Danh sách bao gồm 12 họ vi khuẩn được phân loại theo tính cấp thiết cần có những thuốc mới.
Những tác nhân gây bệnh được ưu tiên cấp thiết, cao, và vừa
WHO đã phân loại 12 vi khuẩn thành các mục cấp bách cần có thuốc mới: ưu tiên cấp thiết, cao và trung bình.
Nhóm cấp thiết bao gồm những vi khuẩn gây nhiễm trùng đang kháng với nhiều thuốc và đặt ra mối đe dọa đặc biệt trong các bệnh viện và nhà dưỡng lão, và đặc biệt là với những bệnh nhân thở máy hoặc lọc máu.
Các vi khuẩn trong nhóm cấp thiết bao gồm: Acinetobacter, Pseudomonas, và một số Enterobacteriaceae (bao gồm E. coli, Klebsiella, Proteus, và Serratia). Những tác nhân này có thể gây nhiễm trùng nặng và thường gây tử vong, bao gồm viêm phổi và nhiễm trùng máu.
Các nhóm ưu tiên cao và trung bình gồm các vi khuẩn khác đang ngày càng kháng các thuốc hiện có, và gây những nhiễm trùng thông thường hơn như lậu, ngộ độc thực phẩm (gây ra bởi vi khuẩn salmonella), và nhiễm tụ cầu (gây ra bởi các dạng tụ cầu vàng kháng thuốc, chẳng hạn như MRSA).
Các chủng kháng thuốc của những vi khuẩn sau cũng nằm trong nhóm ưu tiên cao và trung bình: Enterococcus faecium, Helicobacter pylori, loài Campylobacter, Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae, và loài vi khuẩn Shigella.
Những tiêu chí quyết định việc phân loại tác nhân gây bệnh
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tubingen ở Đức đã phối hợp với WHO trong việc biên soạn danh sách, sử dụng các tiêu chí và phương pháp ra quyết định đã được thừa nhận bởi các chuyên gia quốc tế.
Các tiêu chí bao gồm: tử vong do tác nhân gây bệnh; thời gian nằm viện mà chúng gây ra; tần số kháng kháng sinh khi lây lan trong cộng đồng; dễ dàng lây lan trên động vật, từ động vật sang người, và từ người sang người; độ khó trong ngăn ngừa nhiễm trùng; có bao nhiêu lựa chọn điều trị; và liệu các thuốc mới để đối phó với chúng có đang được phát triển chưa.
Danh sách không bao gồm vi khuẩn gây bệnh lao vì đây đã là mục tiêu của các chương trình riêng hiện có. Những vi khuẩn khác - như Streptococcus A và B và chlamydia - cũng bị loại vì chúng hiện có mức độ kháng thuốc thấp và không đặt ra một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe công cộng.
WHO cũng chỉ ra rằng chỉ riêng các thuốc mới sẽ không giải quyết được vấn đề kháng kháng sinh. Chúng ta cũng cần tiếp tục nỗ lực để ngăn chặn nhiễm trùng và tránh sử dụng không đúng các thuốc kháng sinh hiện tại và tương lai.