Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 23/9/2017

  • |
T5g.org.vn - Bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát hiệu thuốc bán kháng sinh; 90% thuốc kháng sinh ở Việt Nam bán không cần kê đơn; Quản lý bệnh không lây nhiễm tại cơ sở: Giảm tải cho tuyến trên; Quỹ BHYT: “Nói không” với các chi phí bất hợp lý; Kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ VN Pharma, đề nghị xem xét lại 4 vấn đề; Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng trong trường học; ...

 

Bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát hiệu thuốc bán kháng sinh

http://vtc.vn/bo-y-te-se-thi-diem-giam-sat-hieu-thuoc-ban-khang-sinh-d351658.html

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết giai đoạn I thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tình trạng gia tăng các loại vi khuẩn gây bệnh kháng thuốc kháng sinh đang trở lên rất báo động. Kéo theo đó, chi phí y tế, tác động kinh tế, xã hội cũng như gánh nặng bệnh tật và tử vong do kháng thuốc ngày càng tăng.

Trước thực tế này, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc.

Mục tiêu đề án phấn đấu đến năm 2020, đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc.

“Việt Nam đã hưởng ứng mạnh mẽ lời kêu gọi của WHO về phòng, chống kháng thuốc và là một trong 6 nước đầu tiên trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đã xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013-2020 với sự tham gia của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Vừa qua tại Hội nghị các nước G20, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã góp phần tích cực cho chương trình nghị sự của Hội nghị, trong đó có phòng, chống kháng thuốc” - bà Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tiến cho biết, để khắc phục tình trạng bán thuốc không theo đơn đang phổ biến hiện nay, Bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát bằng hệ thống camera tại nhà thuốc và đưa tiêu chí bán thuốc kháng sinh theo đơn vào tiêu chuẩn nhà thuốc đạt Thực hành tốt (GPP).

Đồng thời Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, để tiếp tục triển khai Kế hoạch phòng chống kháng thuốc đòi hỏi sự nỗ lực và cam kết của tất cả các bộ, ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương cùng vào cuộc để ngăn chặn tình trạng kháng thuốc chứ không chỉ riêng trong ngành y tế...

Tại hội nghị, Tiến sĩ Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đánh giá cao Việt Nam về những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam cho công cuộc phòng, chống kháng thuốc chung trên toàn thế giới.

"Tuy nhiên nếu không có giải pháp ngăn chặn hiệu quả, với sự gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh như hiện nay, có thể trong 10 đến 20 năm nữa chúng ta sẽ không còn loại thuốc kháng sinh nào hiệu quả để chữa các bệnh nhiễm trùng", đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam khẳng định.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh ở Việt Nam đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh.

Theo Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020, ở Việt Nam, phần lớn kháng sinh được bán mà không có đơn, tỷ lệ này ở thành thị là 88% và 91% ở nông thôn. Kháng sinh đóng góp 13,4 % (thành thị) và 18,7% (nông thôn) trong tổng số doanh thu của cơ sở bán lẻ thuốc.

 

Quy định mới về tình trạng mua bán thuốc kháng sinh

http://tieudungplus.vn/quy-dinh-moi-ve-tinh-trang-mua-ban-thuoc-khang-sinh-19872.html

Để hạn chế tình trạng tự ý dùng thuốc kháng sinh tràn lan gây nguy hiểm cho sức khỏe, sáng ngày 21/9, Bộ Y tế đã họp và ban hành thí điểm giám sát việc mua bán loại thuốc này bằng hệ thống camera tại các nhà thuốc trên cả nước.

Từ lâu việc dùng thuốc được người Việt Nam tự ý mua bán rất nhiều, điều này là một trong những nguyên nhân tình trạng kháng thuốc tăng, nhất là đối với những loại thuốc kháng sinh.

Vì vậy, mới đây, tại Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng chống kháng thuốc, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị sẽ thí điểm giám sát việc mua bán thuốc kháng sinh đối với tất cả các hiệu thuốc trên cả nước.

Kháng sinh là loại thuốc quan trọng không thể phủ nhận. Nó tiêu diệt virus gây bệnh và cứu con người thoát khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc, lạm dụng nó hoặc dùng sai chỉ định lại làm gia tăng tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh.

Tại hội nghị, Tiến sĩ Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, tình trạng kháng thuốc không phải là hiếm, ước tính mỗi năm thế giới có khoảng 700.000 người tử vong liên quan kháng thuốc, dự báo năm 2050 con số này sẽ tăng nhiều hơn nữa.

Con số ấy quả là báo động và nếu như không có biện pháp ngăn chặn, “có thể trong 10 đến 20 năm nữa chúng ta sẽ không còn loại thuốc kháng sinh nào hiệu quả để chữa các bệnh nhiễm trùng” Ông cho biết thêm.

Để khắc phục tình trạng này, bộ Y tế sẽ thí điểm giám sát tình trạng mua bán thuốc kháng sinh bằng hệ thống camera tại các nhà thuốc. Bộ Y tế cũng quy định lại, chỉ được mua bán thuốc kháng sinh khi có đơn của bác sĩ.

Quy định này chỉ là tiền đề và mục tiêu đề án phấn đấu đến năm 2020, đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc.

 

90% thuốc kháng sinh ở Việt Nam bán không cần kê đơn

http://www.phapluatplus.vn/90-thuoc-khang-sinh-o-viet-nam-ban-khong-can-ke-don-d53524.html

http://thanhtra.com.vn/xa-hoi/y-te/gia-tang-vi-khuan-khang-thuoc-khang-sinh-trong-benh-vien_t114c9n124645

http://moitruong.net.vn/bai-2-ma-thuat-tren-nhung-don-thuoc-nguoi-benh/

Đây là con số được đưa ra trong buổi Hội nghị sơ kết giai đoạn I thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc do Bộ Y tế phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 21/9 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tình trạng gia tăng các loại vi khuẩn gây bệnh kháng thuốc kháng sinh đang trở lên rất báo động. Kéo theo đó, chi phí y tế, tác động kinh tế, xã hội cũng như gánh nặng bệnh tật và tử vong do kháng thuốc ngày càng tăng.

Trước thực tế này, Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc.

Mục tiêu đề án phấn đấu đến năm 2020, đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc.

Phần lớn kháng sinh bán không cần kê đơn

Hiện tại ở Việt Nam phần lớn kháng sinh được bán đều không có đơn, tỷ lệ này ở thành thị là 88% và 91% ở nông thôn. Kháng sinh đóng góp 13,4 % (thành thị) và 18,7% (nông thôn) trong tổng số doanh thu của cơ sở bán lẻ thuốc.

Theo ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, nhận định: “Thực trạng kê đơn và sử dụng thuốc ở Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, đó là tình trạng lạm dụng kháng sinh, thuốc tiêm, vitamin, kê quá nhiều thuốc cho một đơn thuốc. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng kháng thuốc kháng sinh”.

Ngoài ra, qua báo cáo sử dụng kháng sinh theo tuyến bệnh viện tính đến ngày 14/9/2017, càng ở bệnh viện tuyến dưới, tỷ lệ sử dụng thuốc kháng sinh càng cao.

Tại bệnh viện bộ ngành và bệnh viện thuộc các trường đại học có tỷ lệ sử dụng thuốc kháng sinh thấp nhất. Ở các bệnh viện tuyến trung ương, thuốc kháng sinh Cephalosporin và Macrolid là dòng kháng sinh được sử dụng nhiều nhất.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê lý giải, việc bệnh viện tuyến huyện, tỉnh có tỷ lệ sử dụng kháng sinh cao chủ yếu vì ở tuyến này chưa có kháng sinh đồ, bác sĩ thường điều trị bao vây bằng nhiều loại thuốc, nhiều loại kháng sinh khác nhau.

Cũng tại Hội nghị, nhiều ý kiến khác cũng thẳng thắn chỉ ra, ngoài nguyên nhân chưa có kháng sinh đồ, việc bác sĩ kê nhiều kháng sinh còn do chất lượng thuốc kháng sinh chưa tốt, do kinh nghiệm của bác sĩ, do tâm lý và cả… lợi ích nhóm khi kê đơn.

Ở các bệnh viện tuyến trên cũng đều thừa nhận, ở bệnh viện mình đã có các loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, thậm chí đã xuất hiện những vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh hiện có.

30% bệnh nhân nhi có vi khuẩn kháng thuốc

Tại Hội nghị PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, tại Bệnh viện Nhi Trung ương mỗi ngày có từ 3000-4000 bệnh nhi đến khám và trong đó có khoảng 1700 cháu bé được điều trị nội trú nên tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện khó tránh khỏi.

Trong khi đó, PGS. Điển cho biết thêm khi sàng lọc cấy phân thì có đến 30% trẻ có vi khuẩn kháng thuốc trong phân khi nhập viện. Ngoài các căn nguyên lý do liên quan đến vấn đề môi trường, thức ăn nước uống có tồn tại dư lượng kháng sinh nhất định thì còn có một thực tế là rất nhiều trẻ được các ông bố bà mẹ tự ra hiệu thuốc mua thuốc điều trị với liều lượng kháng sinh không hợp lý.

Hiện nay, PGS. Điển cho rằng việc xử lý bệnh nhân có tình trạng kháng thuốc là vấn đề khó khăn, cần sự hội chẩn từ cho các bác sĩ lâm sàng, các nhà vi sinh và các nhà kiểm soát nhiễm khuẩn để có phác đồ điều trị kháng sinh hiệu quả nhất cho các em bé.

Để việc phòng chống kháng kháng sinh, PGS Điển cho rằng đã đến lúc chúng ta cần cảnh báo sử dụng thuốc có trách nhiệm và cũng cần nâng cao nhận thức để các bác sĩ sử dụng kháng sinh hợp lý, kê đơn điều trị nội và ngoại trú phù hợp.

 

Đến lúc phải siết chặt kê đơn và bán thuốc kê đơn

http://suckhoedoisong.vn/den-luc-phai-siet-chat-ke-don-va-ban-thuoc-ke-don-n136536.html

Đây là câu hỏi cho người bệnh, bác sĩ, dược sĩ và các nhà quản lý trước thực trạng sử dụng kháng sinh còn tràn lan như hiện nay.

Thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh có vai trò quan trọng trong việc điều trị chữa bệnh. Tuy nhiên, thuốc cũng là “con dao hai lưỡi”, có những tác dụng phụ, nếu sử dụng không đúng cách hoặc tự ý sử dụng sẽ gây ra những hậu quả không chỉ kéo dài thời gian điều trị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, thậm chí tử vong và còn làm tăng chi phí điều trị, đặc biệt là gia tăng tình trạng kháng kháng sinh.

Trong y tế, đơn thuốc có ý nghĩa rất quan trọng cả về chuyên môn (chỉ định điều trị, hướng dẫn liều dùng, cách dùng, khoảng thời gian dùng thuốc sao cho hiệu quả điều trị cao nhất và đảm bảo an toàn cho người bệnh...), lẫn kinh tế (làm cơ sở để tính chi phí điều trị, BHYT) và pháp lý (căn cứ để giải quyết các khía cạnh pháp lý của hoạt động khám chữa bệnh và hành nghề dược, đặc biệt trong các trường hợp liên quan đến thuốc độc, thuốc gây nghiện và tai biến y khoa...). Một đơn thuốc hợp lý là yêu cầu bắt buộc đối với bác sĩ và bán thuốc kê đơn là yêu cầu bắt buộc đối với các dược sĩ. Đơn thuốc được ghi nội dung đúng theo mẫu quy định, các thuốc được kê hợp lý, ghi tên thuốc theo tên chung quốc tế (INN, generic), hàm lượng, cách dùng, liều dùng... sẽ giúp nâng cao chất lượng điều trị, giảm thiểu sự nhầm lẫn, sai sót trong cung ứng, sử dụng, tiết kiệm thời gian, giảm tai biến sử dụng thuốc, an toàn và giảm chi phí điều trị cho người bệnh.

Hiện nay, kháng thuốc kháng sinh đang trở lên trầm trọng trên toàn thế giới, đáng báo động do hầu hết vi khuẩn đã kháng với kháng sinh, nhiều vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh, một số vi khuẩn kháng với tất cả kháng sinh. Hậu quả, hàng năm có hàng trăm triệu người chết do kháng thuốc, các nước phải chi phí hàng trăm tỷ đô-la do kháng thuốc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kháng thuốc như việc sử dụng kháng sinh rộng rãi, kéo dài, lạm dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản và trồng trọt để điều trị, phòng chống dịch bệnh trên động vật, cũng như cho mục đích tăng trưởng sản xuất làm cho các vi sinh vật thích nghi với thuốc, tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn trở thành kháng thuốc. Nhưng cần chú ý một số nguyên nhân khi sử dụng kháng sinh trên người như:  bác sĩ kê đơn không phù hợp, không nhiễm khuẩn vẫn chỉ định dùng kháng sinh; kê đơn kháng sinh không đúng với bệnh, kê quá liều hoặc dưới liều, kê kháng sinh thế hệ mới, đắt tiền ngay khi trẻ em lần đầu dùng kháng sinh,...; Dược sĩ bán thuốc khi không có đơn của bác sĩ, thậm chí còn tùy tiện chỉ định kháng sinh cho người bệnh; Người bệnh, người dân tự ý dùng kháng sinh khi không có hướng dẫn hoặc không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc... Một cuộc khảo sát bệnh nhân ở 11 quốc gia trên toàn thế giới cho thấy, 22,3% số bệnh nhân được dùng thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng cấp tính tại cộng đồng thừa nhận không tuân thủ đầy đủ liệu trình. Nhiều bệnh nhân dùng liều thấp hơn hoặc chỉ dùng trong thời gian ngắn 3 ngày thay vì 5 ngày.

Bên cạnh đó, mặc dù ngành y tế đã có nhiều văn bản quy định về kê đơn và bán thuốc kê đơn được phổ biến và quán triệt, thậm chí hành vi bán lẻ thuốc kháng sinh mà không có đơn thuốc còn là hành vi bị nghiêm cấm, nhưng việc chấp hành và thực hiện của các cơ sở bán lẻ thuốc chưa nghiêm. Công tác thanh kiểm tra còn nhiều hạn chế do số lượng cơ sở khám chữa bệnh và nhà thuốc quá lớn trên địa bàn trong khi nhân lực của cơ quan quản lý còn hạn chế; chế tài xử phạt vi phạm chưa đủ sức răn đe, theo quy định đối với hành vi bán lẻ các loại thuốc phải kê đơn mà không có đơn thuốc bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng; đối với hành vi kê đơn thuốc không ghi đầy đủ, rõ ràng, không chính xác trong đơn bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Tựu trung lại, do nhận thức về kháng sinh và kháng kháng sinh của người dân kể cả đội ngũ cán bộ y dược còn chưa đúng, chưa đầy đủ và còn yếu tố lợi ích chi phối; Công tác quản lý kiểm tra giám sát còn hạn chế bất cập... dẫn đến việc quản lý, sử dụng kháng sinh không đạt được mục tiêu và mong muốn đặt ra, làm trầm trọng hơn tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh.

Xuất phát từ tình hình thực tế như nêu trên, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020” (Quyết định số 4041/QĐ-BYT ngày 7/9/2017) với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn trọng tâm là kháng sinh, đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đối với các vi phạm qua đó góp phần giảm lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý và tình trạng kháng kháng sinh.

Khi đã có đầy đủ các quy định và Đề án tăng cường kiểm soát việc kê đơn và bán thuốc theo đơn được triển khai nghiêm túc và mạnh mẽ, thì việc sử dụng thuốc sẽ đảm bảo an toàn, hợp lý và hiệu quả, vấn đề kháng thuốc kháng sinh sẽ được ngăn chặn và đẩy lùi góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội.

 

Bắc Giang cần thống nhất phác đồ điều trị các bệnh không lây nhiễm

http://baotintuc.vn/xa-hoi/bac-giang-can-thong-nhat-phac-do-dieu-tri-cac-benh-khong-lay-nhiem-20170922193214689.htm

Ngày 22/9, đoàn công tác của Bộ Y tế do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Bắc Giang về công tác quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Bắc Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế và một số sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đa số các ý kiến nhất trí với báo cáo của tỉnh, tuy nhiên một số ý kiến cho rằng tại trạm y tế xã còn thiếu trang thiết bị cho hoạt động thể lực và công tác sàng lọc bệnh không lây nhiễm; cơ chế thanh toán bảo hiểm y tế tại tuyến xã còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến việc điều trị của bệnh nhân...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay Việt Nam phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật, tử vong ngày càng lớn của các bệnh không lây nhiễm, đứng đầu là tim mạch, tiếp đến là các bệnh ung thư, đái tháo đường và bệnh đường hô hấp mạn tính.

Đối với tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao mô hình quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị tỉnh cần thống nhất chung trong phác đồ điều trị các bệnh không lây nhiễm từ tuyến tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai phần mềm quản lý bệnh không lây nhiễm, tạo thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý điều trị bệnh... nhằm đạt mục tiêu khống chế, kiểm soát, giảm tác động của các bệnh không lây nhiễm, góp phần nâng cao tuổi thọ, thời gian sống khỏe, tầm vóc, thể trạng của người dân địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, thời gian tới tỉnh Bắc Giang kiện toàn lại mạng lưới điều phối, quản lý chương trình phòng chống bệnh không lây nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; quy định cụ thể nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chương trình phòng chống bệnh không lây nhiễm. Bên cạnh đó đẩy mạnh hoạt động truyền thông tại cộng đồng, tổ chức cập nhật kiến thức chuyên môn về quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm cho cán bộ y tế cơ sở. Sở Y tế tỉnh Bắc Giang xây dựng kế hoạch quản lý, điều trị ngoại trú bệnh không lây nhiễm và mạn tính tại y tế cơ sở giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu hằng năm sẽ triển khai khoảng 15 trạm y tế xã quản lý bệnh đái tháo đường, duy trì và phát triển quản lý tăng huyết áp...

Theo Sở Y tế Bắc Giang, tính đến hết Quý II/2017, toàn tỉnh đã quản lý, điều trị ngoại trú bệnh không lây nhiễm và mạn tính cho gần 72 nghìn người. Tỉnh đã xây dựng, duy trì được mô hình quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm từ tỉnh đến cơ sở theo hệ điều trị. Đến nay, đã có 193/230 xã trên địa bàn tỉnh được phê duyệt quản lý điều trị ngoại trú tăng huyết áp tại trạm y tế xã; 6 trạm y tế xã được triển khai quản lý, điều trị ngoại trú bệnh đái tháo đường... Những bệnh nhân được quản lý, điều trị ngoại trú phần lớn đã đạt huyết áp mục tiêu (93%) và chỉ số đường huyết về mức bình thường (63%), hạn chế các biến chứng và tái phát đợt cấp tính của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen phế quản, giảm các biến chứng, nâng cao chất lượng sống.

 

Quản lý bệnh không lây nhiễm tại cơ sở: Giảm tải cho tuyến trên

http://suckhoedoisong.vn/quan-ly-benh-khong-lay-nhiem-tai-co-so-giam-tai-cho-tuyen-tren-n136545.html

Ngày 22/9, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra công tác quản lý bệnh không lây nhiễm (KLN) tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Thứ trưởng nhấn mạnh, bệnh KLN được ví như "cơn thủy triều đỏ" bởi gánh nặng bệnh tật gây ra quá lớn, do đó, việc nhân rộng mô hình quản lý bệnh KLN tại y tế cơ sở là điều cần thiết nhằm giảm tải cho tuyến trên, người dân được hưởng lợi ngay tại địa phương.

Người dân phấn khởi vì không phải đi xa, chờ lâu

Trong buổi sáng 22/9, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã trực tiếp thăm hỏi bà con, khảo sát thực tiễn mô hình điểm quản lý, điều trị ngoại trú có kiểm soát bệnh KLN (chủ yếu là bệnh tăng huyết áp (THA), đái tháo đường (ĐTĐ)) tại 2 Trạm Y tế (TYT) xã An Dương và Nhã Nam của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Có mặt tại TYT xã An Dương sáng ngày 22/9, chúng tôi chứng kiến rất đông bà con đến khám và điều trị bệnh, đa số là các cụ già mắc các bệnh THA, ĐTĐ. Bà Nguyễn Thị Thi năm nay đã 79 tuổi cho biết, bà bị bệnh THA đã gần 10 năm nay. Trước đây bà phải đi lên BVĐK huyện Tân Yên khám nhưng vì đường sá xa xôi, ngày bình thường không sao, nhưng hễ trời mưa gió hoặc con cái bận việc không đưa đi được, bà lại chẳng thế đến khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Thế nhưng gần 1 năm nay, khi bệnh tình dần ổn định bà Thi được các bác sĩ giới thiệu về TYT xã An Dương nơi bà sinh sống để điều trị và lấy thuốc hàng tháng.

"Theo sổ hẹn của bác sĩ, tháng nào tôi cũng ra tái khám và được cấp thuốc. Các bác sĩ ở đây khám và tư vấn rất tận tình, thậm chí nắm rõ được thói quen, sở thích của chúng tôi rồi khuyên nên ăn gì, nên kiêng gì để sức khỏe không bị ảnh hưởng. Thích nhất là gần nhà, tôi tự đi bộ được không phiền hà đến con cháu..."- bà Thi nói.

BSCK1 Trần Mạnh Chi, Trạm trưởng TYT xã An Dương cho biết, hiện TYT xã đang quản lý 254 bệnh nhân THA và 9 bệnh nhân ĐTĐ. Ban đầu khi triển khai quản lý, điều trị ngoại trú bệnh THA và ĐTĐ, người dân chưa mấy mặn mà nhưng hiện nay số lượng tăng lên không ngừng, người dân rất tin tưởng tìm đến khám chữa nhiều bệnh, trung bình mỗi ngày 40-45 bệnh nhân đến khám và nhận thuốc.

Tại TYT xã Nhã Nam cách đó không xa, cụ ông Nguyễn Văn Tập, 78 tuổi tuy không phải người trong xã Nhã Nam nhưng cũng đến khám, điều trị và theo dõi sức khỏe tại TYT Nhã Nam được gần 1 năm. Ông Tập cho hay, vì TYT xã Tân Trung - cách đó hơn 3km chưa có bác sĩ nên ông được giới thiệu sang đây để theo dõi và quản lý bệnh THA mà ông mắc phải 4 năm nay. So với trước kia, ông được khám gần nhà, đoạn đường giảm đi một nửa so với BVĐK huyện mà lại không phải đợi chờ lâu.

Theo BS. Nguyễn Xuân Bảy, Trưởng TYT xã Nhã Nam, vốn là địa bàn miền núi nhưng từ năm 2015 TYT đã tiếp nhận quản lý, điều trị bệnh THA thì đã có rất đông người đến khám và điều trị. Cho đến hết 6 tháng đầu năm 2017, TYT xã đã tiếp nhận quản lý, điều trị bệnh THT cho trên 430 bệnh nhân và khám cho trên 600 lượt bệnh nhân/tháng. Hầu hết bệnh nhân đáp ứng thuốc tốt và rất hài lòng khi được điều trị tại TYT xã.

Sẽ nhân rộng mô hình quản lý bệnh KLN tại y tế cơ sở

Ông Ong Thế Viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang là tỉnh miền núi thuộc khu vực Đông Bắc với diện tích 3.800km2, dân số 1,6 triệu người. Hệ thống mạng lưới y tế công lập bao gồm 8 BVĐK và chuyên khoa tuyến tỉnh, 8 BVĐK tuyến huyện, 1 BVĐK khu vực, 3 Trung tâm hệ Dự phòng tuyến tỉnh, 10 Trung tâm y tế tuyến huyện, 2 Chi cục (Dân số KHHGĐ và ATVSTP), 1 trường Trung cấp y tế, 10 Trung tâm Dân số KHHGĐ tuyến huyện và 230 trạm y tế xã phường thị trấn. 100% thôn bản có nhân viên y tế hoạt động. Tỉ lệ giường bệnh công lập/vạn dân là 22,8. Tỉ lệ bác sĩ/vạn dân là 8,2. Đến hết tháng 6/2017 toàn tỉnh đã có 209/230 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đạt tỉ lệ 90,86%.

Theo ông Viên, việc triển khai quản lý bệnh KLN đến các cơ sở y tế tuyến huyện giúp người dân được hưởng lợi chủ yếu và giảm tải cho tuyến trên giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc, không phải tốn kém chi phí đi lại, người dân vẫn tiếp tục làm việc lao động, không cần người nhà đưa đi; dễ dàng tiếp cận dịch vụ và theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên do là bệnh mạn tính, điều trị kéo dài suốt đời nên việc rút ngắn khoảng cách, không phải đi lại và được theo dõi, chăm sóc kịp thời là yêu cầu bức thiết của người dân. Hàng năm, Sở Y tế tiến hành đào tạo và chuyển giao cho 35 TYT xã phường thị trấn quản lý, điều trị ngoại trú THA và từ năm 2017, mỗi năm triển khai thêm 15 TYT xã quản lý bệnh ĐTĐ.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang chiều 22/9, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, vấn đề bệnh KLN và quản lý bệnh KLN trong cộng đồng là một trong những vấn đề rất quan trọng, đặc biệt là các bệnh THA, ĐTĐ, ung thư, tim mạch.... Tổ chức Y tế thế giới đánh giá các bệnh KLN giống như “cơn thủy triều đỏ” của loài người bởi gánh nặng bệnh tật gây ra quá lớn. Theo thống kê có đến 66% gánh nặng bệnh tật là do bệnh KLN gây ra; 73,8% các trường hợp tử vong là do liên quan đến các bệnh KLN (ước tính khoảng 360.000-380.000 ca). Chính vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ triển khai nhân rộng mô hình quản lý bệnh KLN tại y tế cơ sở vì đây là mô hình rất hiệu quả và phù hợp với tình hình.

Qua khảo sát tại 2 TYT xã, GS.TS Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của tuyến y tế cơ sở nhằm quản lý tốt người mắc các bệnh KLN ngay tại địa phương. Thứ trưởng cho rằng đây là hướng đi đúng đắn giúp ích rất nhiều cho người dân, bà con phấn khởi, hài lòng, điều trị tốt không phải đi lên tuyến trên; trong khi bác sĩ nắm bắt được tâm lý, thói quen của người bệnh từ đó có tư vấn điều trị thích hợp.

"1 bệnh nhân điều trị tại tuyến cơ sở giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, theo tính toán của các chuyên gia chỉ bằng 1/7 so với điều trị ở tuyến trên"- Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu cần cải tiến mô hình, cách làm trong khám, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân THA, ĐTĐ – đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin tại tuyến cơ sở. Sau khi triển khai quản lý tốt THA và ĐTĐ thì có kế hoạch triển khai tại y tế cơ sở với một số bệnh KLN khác như COPD, bệnh tâm thần... Thứ trưởng Long nhấn mạnh, mục đích cuối cùng là làm sao khống chế, kiếm soát giảm tác động bệnh KLN cho nên quản ý điều trị chăm sóc bệnh nhân này tại tuyến cơ sở là rất quan trọng. Tới đây, Bộ Y tế sẽ tập trung dành nguồn tài chính cho y tế dự phòng và y tế cơ sở.

 

Tăng cường quản lý các DN sản xuất, kinh doanh dược phẩm

http://thuonghieucongluan.com.vn/tang-cuong-quan-ly-cac-dn-san-xuat-kinh-doanh-duoc-pham-a42102.html

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa có ý kiến chỉ đạo về tình hình sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Xét báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về tình hình sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả và vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường quản lý, giám sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bộ Y tế khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; kiên quyết xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Doanh nghiệp sẽ được tự công bố hợp quy nhiều thực phẩm đã qua chế biến

http://thanhtra.com.vn/xa-hoi/y-te/dn-se-duoc-tu-cong-bo-hop-quy-nhieu-thuc-pham-da-qua-che-bien_t114c9n124669

Bộ Y tế vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi Nghị định 38 hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm (ATTP). Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là nên bỏ hay duy trì quy định công bố chất lượng sản phẩm (tiền kiểm).

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục ATTP cho biết, Ban soạn thảo đề xuất sẽ chia nhóm sản phẩm. Với nhóm thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn gồm dụng cụ, vật liệu bao gói thì doanh nghiệp (DN) tự công bố và nộp đến Sở Y tế. Trong 7 ngày tiếp nhận, nếu cơ quan quản lý không ý kiến thì DN được quyền sản xuất kinh doanh thực phẩm.

Còn với nhóm thực phẩm đặc biệt cần kiểm soát chặt gồm thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm và thực phẩm được nhà sản xuất quảng bá là có tác dụng với sức khỏe cần phải công bố chất lượng với cơ quan chức năng.

Về vấn đề này, nhiều DN cho rằng, một số thực phẩm trong 3 loại trên có thể không ảnh hưởng quá lớn tới sức khỏe người tiêu dùng nên đề nghị được đưa vào danh sách nhóm thực phẩm mà DN được phép tự công bố, như: Nước mắm có thêm i-ốt, nước tương bổ sung sắt, kẽm, vi chất khoáng..., sữa cho trẻ em, nước khoáng bổ sung vi chất...

Đại diện Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ trên 36 tháng tuổi nằm ngoài quy định trong Tiêu chuẩn Codex, có thể cho phép DN tự công bố các quy chuẩn về ATTP.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho rằng, tất cả các sản phẩm thực phẩm thông thường đã qua chế biến, dù có quy chuẩn hay chưa có quy chuẩn thì DN sẽ tự công bố. Theo ông Trương Quốc Cường, mặc dù không phải sản phẩm nào cũng cần công bố hợp quy, tuy nhiên, nếu để đơn vị chịu trách nhiệm thì rất rủi ro cho người dân bởi chúng ta có thị trường lớn, ý thức của người dân về ATTP chưa cao, trong khi lực lượng thanh tra chuyên ngành về ATTP còn hạn chế.

Để kiểm soát chất lượng ATTP, ở nước ta đang áp dụng cả hai hình thức tiền kiểm và hậu kiểm. Theo đó, trước khi sản phẩm lưu thông trên thị trường, DN phải nộp hồ sơ bao gồm phiếu kiểm nghiệm, ghi nhãn… để cơ quan Nhà nước kiểm tra giấy tờ, đối chiếu các chỉ tiêu an toàn DN tự công bố đã phù hợp chưa…, tức tiền kiểm. Trong quá trình kinh doanh, cơ quan chức năng tiếp tục định kỳ hoặc đột xuất lấy mẫu xét nghiệm (hậu kiểm) để giám sát chất lượng.

Để tạo điều kiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN, tại dự thảo lần này, Ban soạn thảo đã bổ sung thêm các trường hợp miễn kiểm tra Nhà nước về ATTP đối với nhập khẩu. Theo đó, sản phẩm nhập khẩu chỉ để phục vụ sản xuất, gia công hàng xuất khẩu ra nước ngoài, không bán cho các cơ sở khác và sản phẩm sau khi sản xuất không tiêu thụ tại thị trường trong nước. Thực phẩm tạm nhập khẩu để bán tại các cửa hàng miễn thuế; thực phẩm chuyển khẩu, tạm nhập, tái xuất, thực phẩm là quà tặng, biếu trong định mức được miễn thuế nhập khẩu và sản phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu sau 3 lần kiểm tra liên tiếp trong vòng 12 tháng theo phương thức kiểm tra giảm…

Theo Cục ATTP, hiện nay có thực trạng nhiều DN khi nhận được công văn yêu cầu sửa đổi bổ sung của Cục nhưng không làm đầy đủ các yêu cầu cần phải sửa đổi, bổ sung, do đó, Cục ATTP phải gửi văn bản nhiều lần để đôn đốc. Tại dự thảo sửa đổi này, ban soạn thảo nêu rõ: Trong thời hạn 60 ngày kể từ khi có công văn yêu cầu sửa đổi, bổ sung nếu tổ chức, cá nhân không sửa đổi, bổ sung thì cơ quan quản lý sẽ hủy hồ sơ công bố…

Đại diện Cục ATTP cho biết, sẽ tạo điều kiện tối đa cho DN. Nhưng những vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân thì cần quản lý chặt chẽ. Tất cả các sản phẩm không liên quan đến chức năng của sức khỏe con người thì DN tự công bố, tự chịu trách nhiệm. Còn những sản phẩm có tác dụng đến sức khỏe con người phải kiểm soát chặt chẽ bằng tiền kiểm.

Trước đó, trong cuộc đối thoại của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với DN vào đầu tháng 9, nhiều đại biểu đã đưa ra những bất cập trong thủ tục xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP theo Nghị định 38 năm 2012 quy định chi tiết Luật ATTP. Tại cuộc họp này, Bộ Y tế đã cam kết với Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ sửa các quy định về thủ tục xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP đang gây khó khăn cho DN.

 

Miễn kiểm an toàn thực phẩm nếu 3 lần liên tiếp không phát hiện vi phạm

http://www.baohaiquan.vn/pages/mien-kiem-an-toan-thuc-pham-neu-3-lan-lien-tiep-khong-phat-hien-vi-pham.aspx

Vấn đề kiểm tra an toàn thực phẩm đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng DN và nếu trường hợp mặt hàng nhập khẩu đạt yêu cầu sau 3 lần kiểm tra liên tiếp trong 12 tháng sẽ được miễn kiểm tra về an toàn thực phẩm, đây là một đột phá về cải cách, tạo thuận lợi cho DN.

Trong buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Y tế ngày 20/9, Bộ này báo cáo, đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, thủ tục đang được DN quan tâm nhất là kiểm tra hồ sơ đối với thực phẩm nhập khẩu.

Các DN kiến nghị nếu chỉ kiểm tra hồ sơ thì không cần mất 3-5 ngày như hiện nay mà giảm xuống 1 đến 2 ngày là được cấp “Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu”.

Đại diện Bộ Y tế cho biết: Để giải quyết vấn đề này, Bộ đã dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện Luật An toàn thực phẩm, theo hướng các mặt hàng đạt yêu cầu nhập khẩu sau 3 lần kiểm tra giảm liên tiếp trong vòng 12 tháng thì sẽ được miễn kiểm tra.

“Như vậy, DN sẽ không phải chờ đợi thời gian cấp Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu”- đại diện Bộ Y tế khẳng định.

Đáng chú ý, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nếu tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật An toàn thực phẩm những vướng mắc, bất cập về quản lý liên quan đến an toàn thực phẩm hàng hóa XNK sẽ được giải quyết triệt để.

Theo báo cáo Bộ Y tế với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung Luật An toàn thực phẩm, trong đó có việc đổi mới công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa là thực phẩm XNK theo hướng áp dụng thông lệ quốc tế.

“Do Quốc hội thực hiện giám sát tối cao tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016 nên Bộ Y tế đã phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội lồng ghép, đưa các nội dung cần lấy số liệu vào các bảng biểu của Đề cương giám sát của Quốc hội. Hiện nay, Bộ Y tế đang hoàn thiện Đề cương để xây dựng báo cáo”- đại diện Bộ Y tế cho biết.

Liên quan đến nội dung trên, Bộ trưởng- Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng- Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế khẩn trưởng rà soát hệ thống văn bản, tham mưu cho Chính phủ đề xuất Quốc hội sửa Luật An toàn thực phẩm; tham mưu để Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 38.

 

Đấu thầu thuốc quốc gia: Lựa chọn thuốc có chất lượng và giảm giá thành

http://suckhoedoisong.vn/dau-thau-thuoc-quoc-gia-lua-chon-thuoc-co-chat-luong-va-giam-gia-thanh-n136535.html

Trong lần thí điểm đấu thầu tập trung cấp quốc gia đầu tiên, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia đã đưa ra danh mục 5 thuốc biệt dược và 17 thuốc generic của 5 hoạt chất điều trị ung thư.

Dựa trên danh mục này, căn cứ theo nhu cầu sử dụng năm trước, cơ cấu bệnh tật..., các bệnh viện dự trù số thuốc đơn vị cần dùng. Trung tâm tổng hợp số lượng thuốc đấu thầu từ nhu cầu các bệnh viện. Xung quanh nội dung được dư luận quan tâm này, báo SK&ĐS đã ghi lại ý kiến của các chuyên gia:

Mua sắm tập trung là cách tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu thông qua đơn vị mua sắm tập trung nhằm giảm chi phí, thời gian, đầu mối tổ chức đấu thầu, tăng cường tính chuyên nghiệp trong đấu thầu, góp phần tăng hiệu quả kinh tế. Thực tế, các Sở Y tế được phép tổ chức đấu thầu tập trung cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc tổ chức đấu thầu tập trung ở cấp tỉnh, thành phố vẫn có một số trường hợp chênh lệch giá trúng thầu giữa các địa phương do nhiều yếu tố như thời gian tổ chức khác nhau, quy mô gói thầu khác nhau… Để khắc phục bất cập này, Chính phủ đã giao Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành danh mục thuốc mua tập trung và tổ chức mua thuốc tập trung ở cấp quốc gia.

Việc thực hiện đấu thầu thuốc quốc gia đòi hỏi nhà thầu cung cấp thuốc phải đáp ứng đủ năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính. Điểm kỹ thuật đánh giá trên thang điểm 100 (70% chất lượng; 30% đóng gói, bảo quản, giao hàng). Thuốc đạt điểm kỹ thuật 80/100 mới được bước vào vòng đánh giá tài chính tiếp theo. Nhà thầu có điểm tổng hợp cao nhất (kỹ thuật và giá) sẽ được đánh giá lựa chọn trúng thầu, trong đó, yếu tố giá chiếm tỉ lệ 70%, kỹ thuật chiếm 30%.

Bộ Y tế đã có hướng dẫn cho các cơ sở y tế đảm bảo nhu cầu thuốc điều trị đến 31/12/2017 theo kết quả đấu thầu của Sở Y tế tỉnh hoặc các cơ sở y tế từ trước. Kể từ ngày 1/1/2018, các đơn vị sẽ áp dụng kết quả từ đấu thầu tập trung quốc gia. Trường hợp mua bổ sung, được phép mua bổ sung không vượt quá 120% lượng dự trù, ngoài ra có cơ chế điều tiết số lượng thuốc từ cấp sở đến quốc gia.

Danh mục thuốc đấu thầu tập trung lần này được ban hành dựa trên cơ sở đề xuất của Hội đồng tư vấn quốc gia về đấu thầu thuốc với các tiêu chí như: có tỉ trọng sử dụng lớn về giá trị và số lượng tại các cơ sở y tế, thuốc nhiều số đăng ký lưu hành tại Việt Nam theo dạng bào chế, nhà sản xuất; thuốc điều trị các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, tiểu đường...

Vì quy mô gói thầu lớn nên sẽ giảm được giá thuốc trúng thầu; giảm đầu mối tổ chức, số lượng người tham gia, thời gian… Gói thầu cũng được chia làm 4 gói theo các vùng kinh tế - xã hội để các nhà thầu xác định năng lực cung ứng phù hợp. Đây là cách đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu điều trị. Sau khi trúng thầu, Trung tâm có thể ký hợp đồng đặt hàng trước mua thêm 120-130% so với gói thầu. Doanh nghiệp cũng phải cam kết có thể cung cấp hơn 30% so với gói thầu để tránh tình trạng thiếu thuốc.

Trên thực tế, thời gian qua, việc xác định nhu cầu thuốc của các cơ sở khám chữa bệnh khó sát với tình hình thực tế do nhu cầu biến động. Chính vì vậy, bước đầu, Bộ Y tế tính toán chỉ đấu thầu tập trung cấp quốc gia 5 hoạt chất theo quy định của Thông tư 09. Trường hợp xảy ra tình trạng thiếu do cơ sở y tế lập kế hoạch chưa sát thực tế thì có thể mua bổ sung thêm theo quy định của luật đấu thầu không vượt quá 120%. Trên cơ sở đấu thầu 5 hoạt chất này, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đề xuất mở rộng danh mục. Với các thuốc khác ngoài danh mục này, hiện nay, các địa phương, các cơ sở y tế vẫn thực hiện theo quy định hiện hành.

Mục tiêu của đấu thầu là chọn 22 thuốc có chất lượng và giảm giá cho người dân. Thông qua đó, giảm bớt gánh nặng ngân sách cho cơ quan bảo hiểm xã hội, đồng thời hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân ung thư.

 

Công bố quyết định thanh tra tại Bộ Y tế

http://thanhtra.com.vn/thanh-tra/hoat-dong-nganh/cong-bo-quyet-dinh-thanh-tra-tai-bo-y-te_t114c1059n124698

http://thanhnien.vn/thoi-su/thanh-tra-trach-nhiem-bo-y-te-878090.html

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/thanh-tra-trach-nhiem-bo-truong-y-te-1189207.tpo

http://vneconomy.vn/thoi-su/chinh-thuc-cong-bo-quyet-dinh-thanh-tra-bo-y-te-2017092107132527.htm

Ngày 21/9/2017, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố quyết định thanh tra tại Bộ Y tế. Tham dự có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cùng đại diện lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ và các thành viên Đoàn thanh tra.

Theo Quyết định được công bố, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra trách nhiệm của Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc, liên quan trong việc thực hiện quy định về tự chủ theo các Nghị định 43/2006/NĐ-CP, Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ; việc quản lý đầu tư xây dựng 2 bệnh viện trọng điểm theo Đề án 125 là Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 175 Bộ Quốc phòng.

Đoàn thanh tra có 13 thành viên do ông Phan Thăng Long, Phó Vụ trưởng Vụ III - Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

Thời gian thanh tra là 70 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố Quyết định. Đoàn Thanh tra có nhiệm vụ tiến hành thanh tra theo nội dung quy định và kế hoạch tiến hành thanh tra được phê duyệt.

Tổng Thanh tra cũng ký Quyết định số 2266/QĐ-TTCP, ngày 11/9/2017 về việc thành lập Tổ giám sát Đoàn thanh tra theo Quyết định 2199/QĐ-TTCP.

Phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn nêu rõ mục đích, yêu cầu của cuộc thanh tra và yêu cầu Đoàn thanh tra triển khai đúng kế hoạch, có sự phân công, phân nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của đoàn. Thực hiện nghiêm túc quy chế của Đoàn thanh tra cũng như các quy định khác của pháp luật về thanh tra.

Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế và các đơn vị có liên quan tạo mọi điều kiện để Đoàn thanh tra hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao nhất.

 

Đưa cơ chế đầu tư xử lý nước thải y tế vào Nghị định về PPP

 

http://baodauthau.vn/thoi-su/dua-co-che-dau-tu-xu-ly-nuoc-thai-y-te-vao-nghi-dinh-ve-ppp-50944.html

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về cơ chế đặc thù về đầu tư xử lý nước thải y tế trong các cơ sở y tế công lập.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế làm việc cụ thể với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) để đưa các nội dung về cơ chế đầu tư xử lý nước thải y tế trong các cơ sở y tế công lập vào nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 về đầu tư theo hình thức PPP (Dự thảo Nghị định sửa đổi).

Trường hợp các nội dung đặc thù của cơ chế đầu tư xử lý nước thải y tế trong các cơ sở y tế công lập nếu không được quy định cụ thể trong Nghị định, Phó Thủ tướng đề nghị có quy định nguyên tắc, chủ trương để Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Y tế về cơ chế đặc thù trong đầu tư xử lý nước thải y tế trong các cơ sở y tế công lập và lưu ý các vấn đề đặc thù trong đầu tư theo hình thức PPP trong các ngành, lĩnh vực khác trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.            

 

Quỹ BHYT: “Nói không” với các chi phí bất hợp lý

http://thanhtra.com.vn/xa-hoi/y-te/quy-bhyt-noi-khong-voi-cac-chi-phi-bat-hop-ly t114c9n124688

Trước lo ngại về tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) đang ngày một gia tăng, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thị Minh yêu cầu, kiên quyết nói không và từ chối thanh toán các chi phí bất hợp lý, bảo đảm sử dụng quỹ đến đúng với đối tượng cần thụ hưởng…

Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đã có những hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ y tế vượt quá khả năng cho phép về nhân lực, không đúng quy định của Bộ Y tế.

Việc chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật rộng rãi, không cần thiết, không phù hợp với chẩn đoán và tình trạng bệnh gây lãng phí nguồn quỹ BHYT. Thậm chí có tình trạng, tách một dịch vụ kỹ thuật thành nhiều dịch vụ kỹ thuật để thanh toán, cố tình áp sai giá một số dịch vụ kỹ thuật; chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú rộng rãi, không khám sàng lọc ở ngoại trú…

“Như Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh tách dịch vụ kỹ thuật siêu âm tuyến giáp thành siêu âm hạch cổ + siêu âm phần mềm vùng cổ. Hay một số khoa, phòng của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An như Khoa Sơ sinh, Khoa Hô hấp… còn sử dụng dấu khắc tên các xét nghiệm để đóng dấu chỉ định vào hồ sơ bệnh án gần như đối với tất cả các trường hợp”, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) Lê Văn Phúc dẫn chứng.

Đáng chú ý, tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT của một số cơ sở KCB ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Trong khi công tác kiểm tra, BHXH các địa phương mới chỉ tập trung vào việc từ chối thanh toán các chi phí sai quy định về thủ tục hành chính, mà chưa tập trung vào việc đánh giá tính hợp lý của các chỉ định chẩn đoán và điều trị. Chính điều này, dẫn tới tình trạng gia tăng chi phí khi thực hiện giá dịch vụ y tế mới, và là nguyên nhân gây bội chi quỹ BHYT tại các tỉnh, TP.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh nêu rõ, nếu tình trạng bội chi xuất phát từ nhu cầu thực tế về KCB của người dân tăng thì cơ quan BHXH chắc chắn sẽ không hạn chế quyền lợi KCB BHYT chính đáng của người dân. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xuất phát từ nguyên nhân lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT cả từ phía cơ sở y tế và người sử dụng thẻ BHYT thì BHXH các địa phương cần phải tăng cường hơn nữa vai trò giám sát, thanh tra, kiểm tra.

“Chúng ta thực hiện việc kiểm soát chi phí KCB BHYT không phải là hạn chế việc cung cấp các dịch vụ y tế, mà thực tế là chúng ta đang kiên quyết nói không, và từ chối thanh toán các chi phí bất hợp lý, có biểu hiện của việc lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, ảnh hưởng tới quỹ KCB của người tham gia BHYT”, bà Minh nhấn mạnh.

Theo đó, BHXH các địa phương phải làm tốt công tác báo cáo tình hình tổ chức thực hiện chính sách BHYT, quản lý sử dụng quỹ BHYT với lãnh đạo, chính quyền địa phương; đảm bảo có được sự vào cuộc của các cấp, các ngành tại địa phương để triển khai hiệu quả chính sách BHYT trên địa bàn nói chung và đảm bảo việc sử dụng quỹ BHYT được đến đúng với đối tượng cần thụ hưởng, tránh tổn hao quỹ BHYT vì những hành vi trục lợi, lạm dụng không đáng có.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu, BHXH các địa phương cần lưu ý trong việc xây dựng kế hoạch tham gia công tác đấu thầu thuốc; chú trọng kiểm soát giá vật tưy tế; đặc biệt cần phải tập trung xử lý triệt để những tình huống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT khi có cảnh báo từ Hệ thống Thông tin giám định BHYT…

Tính đến tháng 8, Hệ thống Thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận trên 111,5 triệu dữ liệu điện tử hồ sơ đề nghị thanh toán BHYT; trên 12.000 cơ sở KCB đã gửi dữ liệu lên Hệ thống; tỷ lệ liên thông các quý đạt trên 96%… Hệ thống đã tự động từ chối thanh toán toàn bộ hoặc một phần đối với trên 6,94 triệu loại thuốc, dịch vụ kỹ thuật và vật tư y tế đề nghị thanh toán có giá cao hơn phê duyệt, hoặc đã tính trong giá dịch vụ, áp sai giá dịch vụ, thanh toán sai tỷ lệ, mức hưởng với tổng số tiền trên 647 tỷ đồng…

Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc và phía Nam cũng chủ động khai thác dữ liệu từ Hệ thống, phân tích, phát hiện, đồng thời thông báo cho BHXH các địa phương kiểm tra, giám định các cơ sở KCB gia tăng tần suất khám, gia tăng chi bất thường, chỉ định dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc không hợp lý; tình trạng lạm dụng thẻ BHYT đi KCB, kéo dài điều trị…Theo đó, trong 6 tháng đầu năm đã đề nghị BHXH các địa phương giám định, thu hồi 126 tỷ đồng thanh toán sai quy định.

 

Đã có "mắt thần" ngăn chặn trục lợi BHYT

http://baobaovephapluat.vn/suc-khoe-doi-song/thong-tin-y-duoc/201709/da-co-mat-than-ngan-chan-truc-loi-bhyt-2571673/

BHXH Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, hệ thống thông tin giám định BHYT ghi nhận có 14 triệu hồ sơ khám chữa bệnh bị từ chối thanh toán toàn bộ hoặc một phần. Mặc dù số hồ sơ bị từ chối giảm dần sau mỗi tháng nhưng tỷ lệ vẫn ở mức cao.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó trưởng Ban dược, vật tư y tế - Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, chỉ khảo sát qua tại 31 tỉnh, thành, mức chênh lệch giá thuốc do giá trúng thầu cao hơn giá trung bình lên tới trên 121 tỷ đồng. Tuy khó có thể đòi hỏi giá trúng thầu ở các địa phương như nhau, nhưng giá trúng thầu không thể chênh lệch quá lớn, đó là điều không bình thường.

Hơn nữa, nhiều chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng 65% chi phí y tế là tiền thuốc và vật tư y tế, vì thế đây chính là nơi xung yếu nhất để họ trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Để ngăn chặn tình trạng lạm dụng và trục lợi từ quỹ bảo hiểm y tế, cần có những cơ chế kiểm soát lẫn nhau ngay từ khi khám bệnh, kê đơn thuốc, duyệt đơn thuốc có bảo hiểm y tế trên cơ sở quản lý được hồ sơ bệnh tật của người đi khám, chữa bệnh...

Cần xem lại cơ chế đồng chi trả, nhất là các biệt dược để làm sao người bệnh được cung cấp dịch vụ tốt nhất, khỏi bệnh nhanh nhất.

Bộ Y tế cần ban hành các phác đồ chuẩn để cơ sở khám chữa bệnh thực hiện, đồng thời làm căn cứ để bảo hiểm xã hội giám định, đánh giá tính hợp lý của chỉ định điều trị bệnh tại các cơ sở; ban hành các quy định nhằm hạn chế chỉ định chẩn đoán và điều trị không cần thiết từ các máy xã hội hóa... Cần chú trọng xem lại chính sách đấu thầu giá thuốc, không để thuốc kém chất lượng lọt vào bảo hiểm y tế.

Theo ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, ngăn chặn triệt để tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế là rất vất vả nhưng về lâu dài cần có nhiều giải pháp tổng thể.

Trên cơ sở dữ liệu từ hệ thống, BHXH Việt Nam đã phân tích các hồ sơ đề nghị thanh toán, phát hiện các trường hợp chỉ định không phù hợp với quy trình kỹ thuật, hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế, thanh toán sai tiền giường, tiền khám bệnh, chỉ định quá mức cần thiết xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, thuốc kháng sinh, thuốc bổ trợ và đã chỉ đạo BHXH các tỉnh giám định, từ chối thanh toán hơn 300 tỷ đồng.

Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến phía Bắc Dương Tuấn Đức cho rằng, hệ thống thông tin giám định BHYT đã cho thấy hiệu quả rõ nét trong kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Cụ thể, hệ thống đã thực hiện nhiều biện pháp như “lọc” đầu vào gồm kiểm tra thông tin thẻ BHYT; tra cứu lịch sử khám, chữa bệnh; kiểm tra giấy chuyển tuyến giữa các cơ sở khám, chữa bệnh; giám sát, theo dõi tình hình sử dụng quỹ khám, chữa bệnh trên toàn quốc nhằm phát hiện các bất thường về tần suất khám, chữa bệnh, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh…

Theo BHXH Việt Nam, số lượt khám, chữa bệnh và hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT đang tăng từng ngày. Do vậy, việc vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT đồng bộ sẽ mang lại ích lợi không nhỏ cho cả 3 bên là cơ quan BHXH, cơ sở khám, chữa bệnh và người dân.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đánh giá, với hệ thống này, người dân được giảm thiểu thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh. Các cơ sở khám, chữa bệnh có thể khai thác bệnh sử, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân để có chỉ định hợp lý.

Còn cơ quan BHXH thì sẽ có công cụ quản lý quỹ khám, chữa bệnh BHYT, theo dõi được tình hình sử dụng quỹ tại từng địa phương, từng cơ sở khám, chữa bệnh; qua đó kịp thời phát hiện các sai sót, chi phí bất thường để có hướng xử lý.

 

Tăng mức đóng BHYT có giảm được trục lợi?

http://vov.vn/vov-binh-luan/tang-muc-dong-bhyt-co-giam-duoc-truc-loi-673936.vov

Tăng mức đóng BHYT liệu có tăng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và có giảm được mức độ trục lợi ngày càng tinh vi?

 Bộ Y tế dự kiến năm 2019 mức đóng bảo hiểm y tế sẽ được điều chỉnh tăng theo lộ trình. Luật BHXH 2014 quy định, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc đối với đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định từ ngày 1/1/2018 vẫn là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm (hệ số) và các khoản phụ cấp chức vụ (hệ số), phụ cấp thâm niên vượt khung (%), phụ cấp thâm niên nghề (nếu có) (%)  trên cơ sở mức lương cơ sở do Nhà nước quy định từng thời kỳ.

Nếu tăng mức đóng BHYT thì chất lượng dịch vụ cũng phải tăng tương ứng.

Theo BHXH Việt Nam, việc đóng BHXH trên tiền lương thực tế là để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, khi nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ hưu…, mức hưởng sẽ cao hơn.

Từ 1/7/2017, khi mức lương cơ sở tăng từ 1.210.000 đồng lên 1.300.000 đồng thì mệnh giá thẻ BHYT cũng tăng từ 653.000 đồng lên 702.000 đồng/thẻ/năm.

Thực tế mức thu bảo hiểm y tế đã tăng nhưng tình trạng trục quỹ cũng gia tăng tương ứng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, chi khám chữa bệnh BHYT đã vượt 6.500 tỷ đồng so với dự toán chi 6 tháng của BHXH Việt Nam. Tốc độ gia tăng chi phí 6 tháng đầu năm 2017 rất lớn, bằng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều địa phương đã sử dụng hết 70%; thậm chí 90% quỹ khám chữa bệnh BHYT cả năm của tỉnh như Quảng Nam, Quảng Trị. Với tình trạng này, dự kiến năm 2017, Quỹ BHYT sẽ bội chi trên 10.000 tỷ đồng, trong đó, ước tính khoảng 59 tỉnh bội chi.

Tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT vẫn diễn ra phức tạp, khó kiểm soát dẫn đến tình trạng bội chi Quỹ BHYT ở nhiều địa phương. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh dù không đủ điều kiện nhưng vẫn thực hiện khám chữa bệnh, kê thêm giường, thống kê dịch vụ kỹ thuật không đúng để thanh toán, kéo dài ngày điều trị nhằm “rút ruột” quỹ BHYT … Người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh nhiều lần trong ngày/tuần/tháng để trục lợi quỹ BHYT. Cùng với các thủ đoạn trục lợi trên, không ít bệnh viện cũng lợi dụng Quỹ BHYT bằng cách kéo dài ngày điều trị của bệnh nhân.

Ngoài ra, do chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyến dưới còn hạn chế nên nhiều người không tin tưởng vào tay nghề của bác sĩ. Họ thường vượt tuyến, chấp nhận chịu thiệt thòi.

Thực tế hiện nay, công tác đấu thầu cung ứng và sử dụng thuốc, vật tư y tế còn nhiều bất cập. Tình trạng thuốc giả tràn lan khiến những người đi khám, chữa bệnh luôn bất an, mất lòng tin vào quỹ, vào những phúc lợi mà lẽ ra mình có quyền được hưởng. Nhiều cơ sở y tế tư nhân vẫn đang sử dụng đội ngũ y bác sỹ chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh BHYT, hoặc bác sỹ khám chữa bệnh không đúng phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên chứng chỉ hành nghề…

Người dân chỉ mong, tăng mức thu BHYT thì đi kèm với đó là tăng chất lượng khám chữa bệnh, tăng kiểm soát đối với việc sử dụng quỹ BHYT để hạn chế tình trạng trục lợi như thời gian qua. Bởi trục lợi BHYT gia tăng đồng nghĩa cơ hội, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân sẽ giảm./.

 

Kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ VN Pharma, đề nghị xem xét lại 4 vấn đề

http://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/khang-nghi-huy-toan-bo-ban-an-so-tham-vu-vn-pharma-de-nghi-xem-xet-lai-4-van-de-a202807.html

http://nld.com.vn/phap-luat/khang-nghi-huy-toan-bo-ban-an-vn-pharma-20170922222303097.htm

http://www.tienphong.vn/phap-luat/vu-vn-pharma-vksnd-cap-cao-khang-nghi-huy-an-so-tham-1190497.tpo

http://www.sggp.org.vn/khang-nghi-huy-ban-an-so-tham-vu-vn-pharma-470748.html

http://toquoc.vn/thoi_su/vu-vn-pharma-khang-nghi-huy-an-so-tham-vi-lot-nguoi-lot-toi-256201.html

Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị, đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 25/8 của TAND TP.HCM liên quan vụ VN Pharma.

Theo tin tức mới nhất trên Tuổi trẻ, chiều 22/9, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã ban hành quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm xét xử Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm trong vụ án "buôn lậu" do TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm trước đó.

Theo đó, quyết định kháng nghị bản án đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm bởi còn nhiều vấn đề chưa được điều tra làm rõ, cần điều tra lại để tránh lọt người, lọt tội.

Thanh niên thông tin cụ thể, Viện KSND cấp cao nhận định, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM xử phạt nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và 9 đồng phạm về tội "buôn lậu", "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" là chưa đầy đủ, toàn diện và chưa phản ánh đúng bản chất của vụ án. Vụ án có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội và người phạm tội, từ đó dẫn đến hình phạt đã tuyên đối với các bị cáo là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã thực hiện, gây dư luận bất bình trong thời gian vừa qua.

Ngoài ra, theo Viện KSND cấp cao, vụ án còn có nhiều vấn đề cần được điều tra làm rõ nhằm xử lý toàn diện, đúng người, đúng tội, đảm bảo tính nghiêm minh.

Theo nội dung kháng nghị, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xem xét 4 vấn đề chính, gồm: tội danh; án sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội, lọt hành vi phạm tội; kết quả giám định của Bộ Y tế có mâu thuẫn, không phù hợp với quy định pháp luật và thực tế khách quan của vụ án; làm rõ số tiền 7,5 tỉ đồng chi hoa hồng trong các bệnh viện...Trước đó, như VOV đã đưa tin, ngày 25/8, sau 5 ngày xét xử, TAND TPHCM đã tuyên án vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu tại Công ty VN Pharma.

Theo hội đồng xét xử, qua diễn biến phiên tòa và hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ tuyên bố các bị cáo trong vụ án đã phạm tội buôn lậu và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Mức án cụ thể đối với các bị cáo như sau.

Nhóm tội buôn lậu: Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma bị phạt 12 năm tù. Võ Mạnh Cường - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C 12 năm tù. Nguyễn Trí Nhật, nguyên Phó Tổng Giám đốc VN Pharma bị phạt 5 năm tù.

Ngô Anh Quốc, nguyên Phó Tổng giám đốc VN Pharma 4 năm tù. Phan Cẩm Loan, nguyên Phó Trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma 3 năm 6 tháng tù. Lê Thị Vũ Phương, nguyên Kế toán trưởng VN Pharma 3 năm tù.

Nhóm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức gồm: Phạm Anh Kiệt, Tổng Giám đốc Công ty Dược Sapharco 2 năm tù (án treo). Bùi Ngọc Duy, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma: 1 năm 6 tháng tù. Hoàng Văn Thông 2 năm tù (án treo).

Hội đồng xét xử kiến nghị Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao xem xét hành vi của Phan Xuân Thiện và và Hoàng Trúc Vi có dấu hiệu sai phạm. Kiến nghị làm rõ hành vi chi “hoa hồng” và các cán bộ Cục Quản lý dược Bộ Y tế nếu có hành vi sai phạm thì xử lý theo quy định.

 

Đầu tư cho chuyên môn là quan trọng nhất

http://nld.com.vn/suc-khoe/dau-tu-cho-chuyen-mon-la-quan-trong-nhat-20170922120751778.htm

Nếu bệnh viện tuyến dưới được đầu tư tốt, bệnh viện tuyến trên sẽ bớt quá tải. Bác sĩ chuyên môn giỏi, máy móc thiết bị tốt cũng giúp việc điều trị được nhanh, hiệu quả cao, bác sĩ nhẹ nhàng trong công việc mà người dân cũng hài lòng hơn.

Sáng 22-9, Báo Người Lao Động đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức buổi giao lưu trực truyến với chủ đề "Nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân" với hai đầu cầu Hà Nội và TP HCM, kết nối người dân với các chuyên gia đến từ Bộ Y tế, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), Bệnh viện Quận 2 và Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP HCM).

Thu hút người bệnh về tuyến quận, huyện

Nhiều bạn đọc ở các thành phố lớn bày tỏ sự băn khoăn: họ luôn đi khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến thành phố, kể cả các "bệnh vặt", chen chúc khổ sở vì quá tải. Để rồi, nhiều khi chạy ngang các bệnh viện quận/huyện, thấy chúng vừa gần nhà, vừa rộng rãi, đôi khi cũng muốn chuyển hẳn nơi đăng ký khám chữa bệnh về, nhưng lại lo lắng không biết các bệnh viện ấy có đủ trình độ chuyên môn cho những lúc "dầu sôi lửa bỏng"?

Theo PGS-TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, vấn đề tăng cường y tế cơ sở không chỉ là quan tâm của xã hội, mà của cả ngành y tế. Thời gian qua, nhiều bệnh viện tuyến quận, huyện đã được đầu tư rất nhiều để phát triển thành những bệnh viện đa khoa, thậm chí phát triển cả các kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên khoa sâu, nhất là tại các đơn vị cửa ngõ. Tuy nhiên, thói quen của người dân khó thay đổi ngay lập tức. Điều này khiến tuyến trên quá tải, còn nguồn lực của tuyến dưới thì chưa được tận dụng triệt để. Và vì quá tải, nhiều người lại cảm thấy không hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến trên.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều bệnh viện tuyến quận, huyện đã được tập trung đầu tư. Nếu như trước đây, người dân biết đến các bệnh viện này như cơ sở y tế hạng 3, có đầy đủ chuyên khoa nhưng chủ yếu giải quyết những vấn đề thường thức, các phẫu thuật không quá khó khăn; thì bây giờ mọi chuyện đã khác. Ví dụ, Bệnh viện Quận Thủ Đức ở TP HCM từ lâu đã được "thăng hạng" thành bệnh viện hạng 1, có đến 800 giường kế hoạch, tương đương với các bệnh viện tuyến thành phố. Bệnh viện quận 2 là bệnh viện đa khoa hạng 2 với 450 giường nội trú, phát triển nhiều chuyên khoa sâu như mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, sản phụ khoa, tim mạch, hô hấp, thận nhân tạo… và là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Ung bướu TP HCM.

Còn vấn đề làm sao để thu hút người dân, theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, điều được chú trọng đầu tiên vẫn là lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển nguồn lực con người. Song song đó là việc đầu tư các trang thiết bị phục vụ chuyên môn và quản lý bệnh viện. Chuyên môn giỏi, bệnh viện sạch sẽ, khang trang, các quy trình đơn giản, hợp lý, bệnh nhân sẽ tin cậy và lựa chọn.

"Những lo lắng của bạn cũng hoàn toàn giống tâm lý của nhiều độc giả khác, chưa tin tưởng vào khả năng năng lực của bệnh viện tuyến dưới. Điều này cũng dễ hiểu, tuy nhiên trong thời gian vừa qua các bệnh viện tuyến duới đã có rất nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng phục vụ, năng lực chuyên môn. Việc khám chữa bệnh ban đầu ở các bệnh viện tuyến dưới là cần thiết, vì nếu tất cả đều dồn lên tuyến trên sẽ làm quá tải bệnh viện, điều đó sẽ làm giảm chất lượng dịch vụ. Trong trường hợp người bệnh đến khám tại tuyến quận/huyện mà ở đó họ không đủ khả năng giải quyết thì sẽ chuyển lên tuyến trên, độc giả có thể yên tâm" - Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế trả lời một bạn đọc lo lắng về chất lượng của tuyến dưới.

Phải biết "xử lý khủng hoảng"

Việc không hài lòng giữa người bệnh và nhân viên y tế đôi khi vẫn xảy ra, thậm chí có các trường hợp dẫn đến việc người bệnh và người nhà xô xát, hành hung nhân viên y tế và điều này  rõ ràng ảnh hưởng đến cả những người bệnh khác.

Một bạn đọc thậm chí còn nêu ra ý tưởng "cấm bay" tương tự ngành hàng không đối với những bệnh nhân có "tiền sử" quá khích. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Khoa cho rằng: "Dịch vụ y tế khác với dịch vụ hàng không bởi tính nhân văn của nó. Ngành y tế không được từ chối khám chữa bệnh bất kể đó là ai, dù họ có hành vi bạo hành và xúc phạm thầy thuốc. Tuy vậy, với những khách hàng này cũng cần quản lý đặc biệt nhằm bảo vệ thầy thuốc và nhân viên y tế". Theo ông, khi đã dẫn đến sự hành hung, xô xát thì cần có sự can thiệp của các cơ quan pháp luật chuyên trách chứ không phải chuyện quan hệ giữa bệnh nhân – thầy thuốc nữa.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Lương Hoàng Liêm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Quận Thủ Đức, để làm cho người dân thật sự hài lòng, ngoài công tác chuyên môn, còn rất cần chú trọng đến các mặt khác, như nâng cao thái độ phục của cán bộ y tế; đảm bảo đời sống cán bộ công nhân viên để họ an tâm công tác; cải tiến, đơn giản hóa các thủ tục hành chính khám chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin; cung ứng các dịch vụ thiết yếu cho bệnh nhân cũng như người nuôi bệnh: dịch vụ tắm-gội-giặt-ủi, dịch vụ chăm sóc tại nhà, có đội ngũ xe sẵn sàng đưa đón bệnh nhân khi có nhu cầu, thành lập siêu thị mini phục vụ 24/24; có đội ngũ chăm sóc khách hàng chủ động tiếp thu, xử lý kịp thời thắc mắc cũng như thăm hỏi người bệnh và thân nhân trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Làm tốt những điều này cũng là cách để ngăn ngừa những sự việc "ngoài tầm kiểm soát".

"Nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân" như thế nào?

"Theo tôi, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chúng ta vừa phải nâng cao chất lượng chuyên môn của nhân viên y tế, vừa đầu tư nâng cao chất lượng trang thiết bị và giữ cho môi trường BV xanh - sạch - đẹp. Chất lượng chuyên môn được nâng lên, đặc biệt ở các tuyến dưới, sẽ giúp cho việc điều trị có hiệu quả, cụ thể là bệnh nhân khỏi bệnh, số ngày nằm viện giảm, chi phí điều trị giảm... Đầu tư trang thiết bị giúp thầy thuốc có đầy đủ phương tiện để chẩn đoán và điều trị tốt. Môi trường xanh - sạch - đẹp trong bệnh viện giúp không gian bệnh viện sạch sẽ, phòng tránh lây chéo bệnh viện".

(Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ truyền thông, Bộ Y tế)

 

Báo động tình trạng 30% bệnh nhân nhi có vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

http://vietq.vn/bao-dong-tinh-trang-30-benh-nhan-nhi-co-vi-khuan-khang-thuoc-khang-sinh-d129924.html

http://congly.vn/xa-hoi/suc-khoe/30-tre-em-co-vi-khuan-khang-thuoc-226858.html

http://www.baogiaothong.vn/bao-dong-30-benh-nhi-nhiem-khuan-khang-thuoc-d225920.html

http://antt.vn/canh-bao-tinh-trang-khang-thuoc-khang-sinh-ngay-cang-nghiem-trong-o-vn-209911.htm

http://infonet.vn/30-benh-nhi-mang-vi-khuan-khang-thuoc-post237553.info

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, có tới 30% trẻ vào điều trị tại bệnh viện này có vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

30 % bệnh nhi có vi khuẩn kháng thuốc

Ngày 21/9, Bộ Y tế cho biết, tình trạng gia tăng các loại vi khuẩn gây bệnh kháng thuốc kháng sinh đang trở lên rất báo động. Theo đó, càng ở bệnh viện tuyến dưới tỷ lệ sử dụng thuốc kháng sinh càng cao. Bệnh viện bộ, ngành và bệnh viện thuộc các trường Đại học có tỷ lệ sử dụng thuốc kháng sinh thấp nhất.

Tại các bệnh viện tuyến trên, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương… đều thừa nhận bệnh viện mình đã có các loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, tại Bệnh viện Nhi Trung ương mỗi ngày có từ 3000 – 4000 bệnh nhi đến khám và trong đó có khoảng 1700 cháu bé được điều trị nội trú nên tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện khó tránh khỏi.

Trong khi đó, PGS Điển cho biết thêm khi sàng lọc cấy phân thì có đến 30% trẻ có vi khuẩn kháng thuốc trong phân khi nhập viện. Ngoài các căn nguyên lý do liên quan đến vấn đề môi trường, thức ăn nước uống có tồn tại dư lượng kháng sinh nhất định thì còn có một thực tế là rất nhiều trẻ được các ông bố bà mẹ tự ra hiệu thuốc mua thuốc điều trị với liều lượng kháng sinh không hợp lý.

Hiện nay, PGS Điển cho rằng việc xử lý bệnh nhân có tình trạng kháng thuốc là vấn đề khó khăn, cần sự hội chẩn từ cho các bác sĩ lâm sàng, các nhà vi sinh và các nhà kiểm soát nhiễm khuẩn để có phác đồ điều trị kháng sinh hiệu quả nhất cho các em bé. Để việc phòng chống kháng kháng sinh, PGS Điển cho rằng đã đến lúc chúng ta cần cảnh báo sử dụng thuốc có trách nhiệm và cũng cần nâng cao nhận thức để các bác sĩ sử dụng kháng sinh hợp lý, kê đơn điều trị nội và ngoại trú phù hợp.

 Còn PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sau gần 10 năm theo dõi kháng thuốc, hiện gia tăng tỷ lệ kháng thuốc, đặc biệt là xuất hiện tình trạng đa kháng thuốc của 1 số loại vi khuẩn. Báo động tình trạng kháng thuốc, đặc biệt là các vi khuẩn đa kháng hoặc siêu đa kháng.

Theo ông Kính, hậu quả của kháng thuốc sẽ dẫn đến thời gian điều trị kéo dài, kéo theo sử dụng nhiều kháng sinh, sẽ lại ảnh hưởng đến kinh tế, giá thành điều trị tăng cao. Chưa kể nhiều khuẩn kháng thuốc còn khiến nguy cơ tử vong tăng cao, nhất là với nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm khuẩn. Tại nước ta, mới chỉ có một số đơn vị bệnh viện tỉnh, hoặc 1 số viện ở tuyến trung ương có labo vi sinh lâm sàng có thể giúp bác sĩ sử dụng thuốc kháng sinh một cách hợp lý.

Các bệnh viện tuyến dưới mà chưa có đầu tư thiết bị thì rõ ràng việc sử dụng kháng sinh chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của bác sĩ và chính vì vậy nhiều loại kháng sinh sử dụng chưa hợp lý, chưa kể là trong cộng đồng với tâm lý ngại đến bệnh viện khám bệnh, cứ nghi ngờ sốt là nhiễm khuẩn là ra hiệu thuốc tự mua thuốc, thậm chí, chưa hỏi mua thì người bán đã tư vấn dùng thuốc kháng sinh…

PGS Kính cho biết có những lúc ông thử vào hiệu thuốc hỏi mua thuốc và không cần đưa đơn bất cứ thuốc kháng sinh nào người bán hàng cũng bán kể cả kháng sinh thế hệ mới.

Thí điểm dùng camera giám sát nhà thuốc

Phân tích về hậu quả do tình trạng kháng thuốc kháng sinh gia tăng, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, hậu quả nhãn tiền là hiệu quả điều trị giảm, người bệnh phải kéo dài thời gian nằm viện, phải sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau, thậm chí tử vong. Với các bác sĩ, việc xử lý bệnh nhân có tình trạng kháng thuốc cũng rất khó khăn.

“Ở bệnh viện chúng tôi, khi có các ca kháng thuốc kháng sinh nặng, chúng tôi phải họp bàn phối hợp giữa các bác sĩ để đưa ra phác đồ điều trị kháng sinh hiệu quả nhất; đồng thời phải kết hợp theo dõi kháng sinh trong điều trị, xác định nồng độ thuốc kháng sinh trong máu của bệnh nhân thì mới có thể đạt được hiệu quả” - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê cũng cho biết, với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng nhiều loại kháng sinh, có những bệnh mà trước đây chỉ cần một liều kháng sinh nhẹ đã đủ điều trị khỏi thì nay dù bác sĩ đã tăng liều cao nhất mà vẫn bất lực. “Nhìn người bệnh đau đớn mà không có thuốc chữa do các loại thuốc kháng sinh đều đã bị vi khuẩn kháng hết, đó là nỗi đau xót của các bác sĩ” - PGS. TS Lương Ngọc Khuê bình luận.

 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, nếu không có giải pháp ngăn chặn hiệu quả, với sự gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh như hiện nay, có thể trong 10 đến 20 năm nữa chúng ta sẽ không còn loại thuốc kháng sinh nào hiệu quả để chữa các bệnh nhiễm trùng.

Đáng chú ý, hiện nay, phần lớn kháng sinh được bán ở các hiệu thuốc nước ta không có đơn của bác sĩ, tỷ lệ này ở thành thị là 88% và 91% ở nông thôn. Mặc dù Bộ Y tế đã có thông tư quy định về bắt buộc mua thuốc kháng sinh phải có kê đơn nhưng việc xử phạt không khả thi.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tới đây, Bộ sẽ thí điểm giám sát bằng hệ thống camera tại nhà thuốc và đưa tiêu chí bán thuốc kháng sinh theo đơn vào tiêu chuẩn nhà thuốc đạt Thực hành tốt (GPP). “Cần thí điểm việc ứng dụng camera, công nghệ thông tin để giám sát việc bán kháng sinh theo đơn của các nhà thuốc tại một số nơi, đặc biệt là tại thành phố lớn” - Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

 

Làm thế nào giảm thiểu kháng thuốc kháng sinh ở trẻ nhỏ?

http://laodongthudo.vn/lam-the-nao-giam-thieu-khang-thuoc-khang-sinh-o-tre-nho-60711.html

Bên lề Hội nghị Sơ kết giai đoạn I thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tổ chức sáng 21/9 , PV báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương về  nguyên nhân chính gây ra kháng thuốc kháng sinh ở trẻ nhỏ và các cách phòng, tránh.

PV: Xin ông cho biết về vai trò của thuốc kháng sinh, cũng như thực trạng kháng thuốc kháng sinh ở Bệnh viện Nhi Trung ương?

TS. Trần Minh Điển: Kháng sinh ra đời từ những năm đầu của thập kỷ 40 của thế kỷ trước là bước ngoặt lớn trong lịch sử y học nhân loại. Loại thuốc này giúp cứu sống hàng triệu người mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn như: Lao, viêm phổi, bạch hầu, viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết…

Riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi ngày có khoảng 3.000 đến 4.000 em bé đến khám, bệnh nhân điều trị nội trú khoảng 1.700 em. Trong đó, hầu hết là những bệnh nhi rất nặng, với hơn 100 ca phải thở máy, hơn 200 ca thở bình oxy, khoảng 80 bé phải đặt tĩnh mạch trung tâm. Ngoài ra, hầu hết các cháu bé đến viện Nhi Trung ương đều sử dụng 1 trong những dụng cụ, thiết bị y tế. Do đặc tính bệnh nhân nặng như vậy, lại được chuyển đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau trong cả nước, nên tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện rất cao. Đáng lưu ý, trong một nghiên cứu sàng lọc các bệnh nhi nhập viện, chúng tôi cấy phân và phát hiện có đến 30% các em bé có vi khuẩn kháng thuốc. Đây là tình trạng đáng báo động về tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh ở trẻ em.

Vậy nguyên nhân của tình trạng kháng thuốc kháng sinh là gì, thưa ông?

Có nhiều nguyên nhân dấn đến tình trạng nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Song đối với trẻ em, nguy cơ nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh càng cao và nguy hiểm hơn. Đơn cử như thói quen lâu nay nhiều phụ huynh tự ra các cửa hàng mua thuốc cho con mà không theo đơn của bác sĩ, trong khi thuốc kháng sinh điều trị lại không đúng bệnh, đúng liều lượng… Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến các bé bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc.

Theo ông, việc điều trị cho bệnh nhi bị kháng thuốc kháng sinh có khó khăn không?

Tình trạng kháng kháng sinh là vấn đề rất khó khăn vất vả cho các bác sĩ lâm sàng, các nhà vi sinh và các nhà kiểm soát nhiễm khuẩn. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi phải có sự phối hợp với nhau để đưa ra những phác đồ sử dụng kháng sinh hiệu quả nhất cho các bé. Ví dụ như sự kết hợp kháng sinh và theo dõi trong quá trình trị bệnh, xác định nồng độ kháng sinh ở trong máu của các em bé thì mới vượt qua được tình trạng kháng kháng sinh.

Xin ông cho biết một số giải pháp để giúp các bệnh nhi nói riêng và các bệnh nhân có thể phòng ngừa tình trạng kháng thuốc kháng sinh hiệu quả?

Để giảm bớt tình trạng có vi khuẩn kháng thuốc và sự lan truyền vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh ở trong bệnh viện thì vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn và chiến lược sử dụng kháng sinh hợp lý là hai vấn đề rất quan trọng. Phải phát hiện, sàng lọc, cách ly phù hợp nhân viên y tế cũng như người nhà người bệnh, phải tuân thủ chiến lược phòng ngừa trong tiếp xúc. Điều quan trọng nữa là vấn đề kiểm soát kháng sinh.

Muốn làm được điều này phải nâng cao nhận thức của mỗi một bác sĩ trong vấn đề sử dụng kháng sinh hợp lý. Cụ thể, việc kê đơn ngoại trú cũng như kê đơn nội trú và chiến lược sử dụng kháng sinh phải luôn phù hợp với những đặc điểm của vi khuẩn, vi sinh trong bệnh viện đó, khoa phòng đó. Đặc biệt, bệnh nhi 6 tháng một lần nên đi khám để có bảng thông báo về vi khuẩn, vi sinh để đưa ra chiến lược, xây dựng phác đồ hướng dẫn sử dụng kháng sinh phù hợp.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) khó khăn thách thức trong quá trình hạn chế tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam đó là chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường chưa được kiểm soát chặt chẽ. Việc người dân sử dụng kháng sinh giá rẻ, không kiểm soát được chất lượng làm giảm hiệu quả điều trị, ngày điều trị kéo dài cũng làm tăng nguy cơ kháng thuốc.

Bên cạnh đó, quy định xử phạt nhà thuốc về mua và bán kháng sinh không đơn còn nhiều khó khăn thách thức. Vì vậy, lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh kiến nghị cần xây dựng lộ trình đến năm 2020 không còn tình trạng bán kháng sinh không đơn.

 

Trao đổi kinh nghiệm, tiến bộ y học trong điều trị ung thư

http://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/trao-doi-kinh-nghiem-tien-bo-y-hoc-trong-dieu-tri-ung-thu-518521

Sáng 22-9, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Quân y 175 tổ chức Hội nghị khoa học lần thứ 21 với chủ đề về phòng, chống ung thư.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng, Tiến sĩ Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y; Thiếu tướng, PGS, TS, bác sĩ, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cùng đông đảo các nhà khoa học, bác sĩ, chuyên gia y tế ngành ung thư trong và ngoài nước.

Hội nghị chia thành các phiên thảo luận về: Những vấn đề chung về ung thư, Ung thư các cơ quan (phổi, tiêu hóa, tiết niệu), Xạ trị trong ung thư, Ung thư phụ khoa. Theo các chuyên gia y tế, ung thư đang dần trở thành căn bệnh ác tính đáng lo ngại đối với toàn xã hội. Theo thống kê mới nhất trong năm 2016 ở Việt Nam, số trường hợp mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010, và dự kiến vượt qua 190.000 ca vào năm 2020. Mỗi  năm, Việt Nam có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tương ứng 315 người chết mỗi ngày. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, cứ 100.000 nam giới có 172 người bị ung thư và ở nữ giới là 139/100.000 người. WHO đã xếp Việt Nam đang ở vị trí 78/172 quốc gia, vùng lãnh thổ được khảo sát với tỷ lệ tử vong 110/100.000 người.

Tại hội nghị, các nhà khoa học, chuyên gia y tế đã trình bày tham luận, trao đổi về kinh nghiệm, những tiến bộ y học trong phòng, chống, điều trị ung thư như: Một số tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư bằng bức xạ ion hóa; tiến bộ và xu hướng phát triển nội khoa trong điều trị ung thư; sử dụng phương tiện thăm khám lâm sàng lưu động trong phát hiện sớm ung thư; can thiệp nội soi trong ung thư đường mật; giá trị của những kỹ thuật xạ trị tiên tiến trong ung thư di căn; kết quả điều trị ung thư biểu mô tế bào gan bằng phương pháp tắc mạch xạ trị với hạt vi cầu gắn với YTTRIUM-90; điều trị cá thể hóa trong ung thư biểu mô buồng trứng…. Đặc biệt, hội nghị còn được nghe kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành về ung thư đến từ Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hiệp hội bác sĩ y khoa châu Á...

 

Căn bệnh cứ 10 giây chết một người, 70% dân số chưa được chẩn đoán

http://kienthuc.net.vn/khoe-dep/can-benh-cu-10-giay-chet-mot-nguoi-70-dan-so-chua-duoc-chan-doan-935698.html

Được coi là 1 trong 4 đại dịch của thế kỷ vì những biến chứng khủng khiếp của nó, đái tháo đường đang là căn bệnh đáng báo động ở Việt Nam.

Đái tháo đường (bệnh tiểu đường) là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, mỡ và protein khi hormone insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao.

Bệnh có liên quan chặt chẽ với các yếu tố như thừa cân, béo phì, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn nhiều đường, chất béo, thức ăn nhanh, lối sống thụ động, ít tập thể thao hay thức khuya, ăn khuya.

Đái tháo đường được xem là một trong 4 đại dịch của thế kỷ vì những biến chứng của nó. Số ca tử vong do căn bệnh này cao gấp 3-4 lần so với HIV/AIDS và bệnh lao. Tuy vậy, 70% số trường hợp mắc đái tháo đường có thể phòng tránh được, hoặc làm chậm các triệu chứng bệnh nếu phát hiện kịp thời.

Thống kê của Hiệp hội Đái tháo đường cho thấy người châu Á có tỷ lệ mắc tiểu đường type 2 tăng cao nhất. Năm 2013, Việt Nam có gần 3.300 ca tiểu đường trong độ tuổi từ 20-79, dự báo đến năm 2035 con số này sẽ tăng lên gần 6,4 triệu ca. Năm 2015 ước tính nước ta có khoảng 54.000 trường hợp tử vong có liên quan đến căn bệnh này.

Tại "Hội thảo Điều trị bệnh lý tim mạch và đái tháo đường" trong khuôn khổ "Triển lãm y tế quốc tế lần thứ 12" (diễn ra tại TP.HCM), các chuyên gia lo ngại tình trạng gia tăng đái tháo đường type 2 đang ngày càng gia tăng.

Theo bác sĩ Từ Kim Thanh, Bệnh viện Quận 2 TP.HCM, cứ 10 giây trôi qua trên thế giới có một người tử vong vì bệnh đái tháo đường, 24 giờ tiếp theo có bệnh nhân mắc một trong những biến chứng như mất thị lực, chạy thận nhân tạo và suy tim.

Tại buổi lễ công bố hai hướng dẫn chuyên môn mới được cập nhật về đái tháo đường type 2 do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức chiều ngày 20/9, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, gánh nặng đái tháo đường tại Việt Nam sẽ tăng nhanh đến năm 2040. Theo đó, một trong bảy người trưởng thành ở Việt Nam mắc tiền đái tháo đường hoặc đái tháo thường.

Năm 2015, Việt Nam có 3,5 triệu người trưởng thành mắc đái tháo đường, tương đương 6% dân số và dự kiến đến năm 2040 sẽ có 6,1 triệu người trưởng thành có thể mắc đái tháo đường, tăng 74%.

Cũng theo số liệu mà Cục Quản lý Khám chữa bệnh đưa ra, hiện nay, 5/10 người mắc đái tháo đường không biết mình mắc bệnh (khoảng 1,8 triệu dân). Dưới 1/10 người mắc đái tháo đường không đạt được các mục tiêu điều trị.

Việt Nam đang có tảng băng về đái tháo đường, trong đó, có 31,1% người đái tháo đường (nhóm 18 đến 69 tuổi) được chẩn đoán, trong khi có tới 69,9% người đái tháo đường chưa được chẩn đoán. Bên cạnh đó, đái tháo đường được quản lý tại cơ sở y tế mới chỉ 28,9% trong khi số chưa được quản lý theo số liệu thống kê mới nhất năm 2015 là 71,1%.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận định, đái tháo đường có thể được coi là đại dịch có nguy cơ gây ra gánh nặng bệnh tật gấp 20-40 lần so với những bệnh lây nhiễm khác. Đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa, suy thận, gây cụt chi chỉ sau tai nạn giao thông, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bất lực, rối loạn nhận thức, giảm tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

 

Giả chứng chỉ hành nghề y để đi xin giấy phép khám, chữa bệnh

http://thanhnien.vn/suc-khoe/gia-chung-chi-hanh-nghe-y-de-di-xin-giay-phep-kham-chua-benh-878169.html

Ngày 22.9, Sở Y tế TP.HCM cho biết Sở vừa phát hiện một trường hợp làm giả chứng chỉ hành nghề y, sau đó nộp hồ sơ xin cấp phép đủ điều kiện khám, chữa bệnh.

Ông Trịnh Hữu Dần (76 tuổi, ngụ Thanh Hóa) đến Sở Y tế TP.HCM nộp hồ sơ xin thẩm định đủ điều kiện hành nghề y tư nhân. Kèm theo hồ sơ là CCHNY và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM cấp. Ngành nghề kinh doanh: Phòng khám bệnh, chữa bệnh, bốc thuốc, kê toa chuyên khoa y học cổ truyền, y học dân tộc, tại địa chỉ: 3/157D ấp Đình, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn.

Tuy nhiên, khi kiểm tra chứng chỉ hành nghề y của ông Dần, bộ phận chuyên môn Sở Y tế TP phát hiện đây là chứng chỉ có dấu hiệu làm giả từ hình thức, nội dung đến cả chữ ký của Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh. Trong chứng chỉ hành nghề y giả, ông Dần ghi mình là bác sĩ chuyên khoa cấp 1 ngành y học dân tộc, y học cổ truyền.

Ngày 10.8, Phòng Y tế huyện Hóc Môn đã tiến hành kiểm tra cơ sở của ông Dần. Tuy nhiên, đây chỉ là cơ sở… xông hơi, xoa bóp; không có phòng khám bệnh, không có bốc thuốc hay thuốc cấp cứu gì nên Phòng yêu cầu ngưng hoạt động.

Ngày 8.9, Đội 2 Đoàn kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực văn hóa, thông tin và phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Hóc Môn tiếp tục kiểm tra địa chỉ trên. Kết quả cho thấy cơ sở có 8 phòng xông hơi, xoa bóp, trong đó có 3 phòng đang có khách. Cơ sở không cung cấp được giấy phép khám bệnh, chữa bệnh như đã đăng ký kinh doanh.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã mời ông Dần đến làm việc, tuy nhiên ông Dần không đến. Sở Y tế TP.HCM cho biết đang đề xuất UBND TP.HCM xử phạt cơ sở này và tiến hành hậu kiểm xem cơ sở có tuân thủ pháp luật hay không.

 

Báo cáo sự cố y khoa để tránh sai sót

http://thanhnien.vn/suc-khoe/bao-cao-su-co-y-khoa-de-tranh-sai-sot-878196.html

Sự cố ý khoa là đề tài sôi nổi được các bác sĩ thảo luận tại Diễn đàn quản lý chất lượng và an toàn người bệnh do Trung tâm quốc gia về y tế và sức khỏe toàn cầu Nhật Bản phối hợp với Bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu) tổ chức ngày 20.9.

Tìm nguyên nhân gốc của sự cố

Theo các đại biểu, báo cáo sự cố y khoa tại các bệnh viện trong những năm đầu triển khai rất ít người thực hiện, do nhân viên chưa hiểu rõ về sự cố, sự cố y khoa. Các nhân viên y tế thường bao che cho nhau, sợ liên hệ đến bản thân, thu nhập… nên không báo sự cố y khoa.

Bác sĩ Phan Thị Hằng, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM), cho biết báo cáo sự cố bắt buộc và tự nguyện được bệnh viện thực hiện từ tháng 7.2014. Tuy nhiên, trong hai năm đầu rất ít báo cáo tự nguyện được nhân viên thực hiện vì những lý do trên. Để nhân viên y tế có trách nhiệm, báo cáo sự cố y khoa, BS Hằng đưa ra giải pháp là toàn bộ cán bộ nhân viên phải đoàn kết, tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau trong vấn đề báo cáo và giải quyết sự cố. BS Hằng cho rằng cần phân tích nguyên nhân gốc của các sự cố, sử dụng nguyên tắc không chỉ trích, phê bình các đối tượng liên quan đến sự cố, chú trọng tìm ra lỗi hệ thống và đề xuất giải pháp khắc phục.

Theo các đại biểu tham dự diễn đàn, sai sót, sự cố là điều kiện khó tránh khỏi trong môi trường bệnh viện. Để cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh, giảm thiểu các sự cố xảy ra thì việc báo cáo sự cố là cần thiết, sẽ giảm được việc giải quyết hậu quả. “Khi sự cố y khoa xảy ra, nhiều y, bác sĩ không báo cáo vì sợ trách nhiệm, mất thành tích. Đó là quan niệm sai lầm. Sự cố xảy ra, khi được báo cáo để cùng phân tích nguyên nhân xảy ra sự cố, đưa ra biện pháp giải quyết, hướng khắc phục… để từ đó tránh đi những sai lầm”, một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bà Rịa chia sẻ.

Quản lý chất lượng để hạn chế sự cố

BS.CKI Trần Thị Quỳnh Anh, Phòng nghiệp vụ Y - Dược, Sở Y tế Thái Bình, cho biết quản lý chất lượng, an toàn người bệnh là hết sức quan trọng, ảnh hưởng lớn tới chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh, quyền lợi của người bệnh và uy tín của ngành. Việc này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Y tế và các bệnh viện. Đồng quan điểm trên, BS Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa, cho biết trong hành trình xây dựng và phát triển bệnh viện, chất lượng khám chữa bệnh luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bệnh viện đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy móc hiện đại, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện, triển khai các kỹ thuật mới... để chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng nâng lên.

Đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết trong những năm qua, công tác khám, chữa bệnh ở nước ta đã đạt được một số thành tựu quan trọng. Y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được cải thiện.

Nhiều bệnh viện tuyến T.Ư và tuyến tỉnh đã triển khai áp dụng những kỹ thuật y học hiện đại ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, công tác khám, chữa bệnh vẫn còn những hạn chế và thách thức.

Tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận cán bộ nhân viên làm việc trong bệnh viện còn chưa tốt, việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ. Các sai sót trong y khoa vẫn thường xuyên xảy ra, vấn đề mất an ninh bệnh viện, an toàn trong y tế đã ảnh hưởng đến uy tín của ngành như sự cố 8 người bệnh tử vong trong chạy thận nhân tạo. Theo Cục quản lý khám chữa bệnh, nếu quản lý chất lượng tốt sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn.

 

Chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu gây hại nghiêm trọng sức khỏe con người

http://www.sggp.org.vn/chat-coumarin-trong-thuoc-la-nhap-lau-gay-hai-nghiem-trong-suc-khoe-con-nguoi-470688.html

Coumarin là chất thuộc nhóm hóa chất nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và nằm trong danh mục chất cấm sử dụng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam nhưng lại được tìm thấy trong thuốc lá nhập lậu J. và H.

Chiều 22-9 tại TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ và Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo “Tác hại nghiêm trọng của chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu đối với sức khỏe thai phụ và thai nhi”.

Hội thảo có sự tham gia của Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá Việt Nam, các bác sĩ chuyên khoa sản tại các bệnh viện ở TPHCM và chị em phụ nữ quan tâm đến sức khoẻ sinh sản.

Tại đây, các chuyên gia cho biết, thời gian qua, các phương tiện truyền thông đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng từ những thành phần độc hại, không được kiểm soát về nguồn gốc và hàm lượng chất coumarin có trong thuốc lá nhập lậu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cộng đồng, đặc biệt là sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi.

Coumarin là một thành phần phổ biến trong thuốc diệt chuột, là một loại hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng. Nhiều nước trên thế giới đã nghiêm cấm sử dụng chất này trong thực phẩm và thuốc lá vì nguy cơ gây các chứng bệnh nguy hiểm đến gan, hệ thần kinh và tim mạch. Đây cũng là chất cấm dùng trong thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam. Tuy nhiên, ở 2 loại thuốc lá  nhập lậu phổ biến tại Việt Nam là J. và H. đều có chứa chất này.

Kết quả phân tích về hàm lượng thực tế chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu được Viện Kinh tế Kỹ thuật Thuốc lá Việt Nam thực hiện trên hai loại thuốc lá nhập lậu nêu trên cho thấy, chất coumarin độc hại này đều có trong sợi của thuốc lá nhập lậu J. (76,3 ppm) và H. (98.7 ppm).

Các chuyên gia y tế cho biết, các tài liệu khoa học cũng chỉ ra rằng coumarin là một trong những nguyên nhân gây sẩy thai, dị tật thai nhi nếu trong giai đoạn thai kỳ người mẹ tiếp xúc với các hóa chất thuộc nhóm này. Chính vì thế, các chuyên gia y tế khuyến nghị các bà mẹ mang thai cần nhận thức việc bảo vệ cơ thể tránh khỏi những chất độc hóa học bên ngoài môi trường sống . Đặc biệt là chất coumarin trong thuốc lá nhập lậu, có khả năng trực tiếp tác động sâu đến em bé đang còn trong giai đoạn hình thành trong bụng mẹ.

Liên quan thuốc lá lậu, theo báo cáo Oxford Economics 2014, Việt Nam đã trở thành thị trường tiêu thụ thuốc lá lậu hàng đầu trong số 14 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á được khảo sát (gồm: Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Đài Loan, Lào, Úc, Philippines, Singapore, Việt Nam, Myanmar, Pakistan, Hồng Công, Malaysia, Brunei). Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, tình trạng buôn lậu thuốc lá có chiều hướng gia tăng. Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, thuốc lá lậu có xu hướng tăng trở lại và diễn biến phức tạp. Số lượng thuốc lá buôn lậu ước tăng 10% so với 2015, chiếm 20% thị phần, gây thất thu thuế ước tính khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng.

 

Sử dụng thuốc diệt muỗi không nguồn gốc - Nguy hiểm

http://suckhoedoisong.vn/su-dung-thuoc-diet-muoi-khong-nguon-goc-nguy-hiem-n136522.html

Hiện nay, lợi dụng tình hình dịch sốt xuất huyết, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại thuốc dạng xịt và bôi chưa được kiểm duyệt của cơ quan y tế.

Bên cạnh đó, có nhiều gia đình tự ý mua thuốc hoặc thuê các đơn vị về tự phun diệt muỗi. Việc này, theo các chuyên gia y tế, nếu sử dụng hóa chất không đảm bảo cũng giống như việc điều trị mà không kê đơn, sẽ dẫn đến hiện tượng kháng thuốc cho cả cộng đồng, thậm chí gây ngộ độc hóa chất...

Lợi bất cập hại

Trao đổi với BSCKII Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sản phẩm thuốc diệt muỗi từ hương muỗi, bình xịt, kem thoa… Đa phần các sản phẩm này có tác dụng chính là xua muỗi. Tuy nhiên, đáng quan tâm là bên cạnh các sản phẩm chính hiệu, có nguồn gốc và được Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế) cấp phép thì trên thị trường cũng xuất hiện nhiều sản phẩm nhái, không rõ nguồn gốc cũng được quảng cáo, bày bán tràn lan. Khi sử dụng các sản phẩm rởm này, nhiều khi hiệu quả xua, diệt muỗi không thấy đâu có khi lại còn “lợi bất cập hại” vì các thuốc diệt muỗi thường được làm từ hóa chất, khi sử dụng lâu dài, không đúng liều lượng có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người, nhẹ thì dị ứng, hoa mày chóng mặt, nhiễm độc, nặng thì rối loạn chuyển hóa...

Cũng theo ông Tuấn, để đảm bảo an toàn, người dân nên mua những loạt bình xịt hoặc kem bôi được cấp phép lưu hành của Bộ Y tế. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên tìm hiểu lựa chọn đúng các sản phẩm uy tín, được Bộ Y tế cấp phép, có nhãn mác và hướng dẫn bằng tiếng Việt để dùng. Không nên mua các sản phẩm xách tay vì chưa được kiểm định, rất khó biết chất lượng sản phẩm”, ông Tuấn khuyến cáo.

Thực tế cũng có những gia đình do thiếu hiểu biết đã sử dụng hóa chất diệt côn trùng của ngành nông nghiệp để diệt côn trùng trong gia đình. Đây là sai lầm vì họ đâu biết rằng hóa chất dùng cho nông nghiệp và hóa chất gia dụng là 2 loại khác nhau nên việc sử dụng không cho hiệu quả đúng có khi lại còn ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe người trong nhà...

Để phòng tránh nguy cơ muỗi truyền bệnh, trước hết, về cá nhân, bạn cần mặc quần áo dài, đi ngủ phải mắc màn. Sử dụng các sản phẩm thuốc diệt muỗi, kem thoa chống muỗi có nguồn gốc, đã qua kiểm định, được cấp phép và lưu ý đến liều lượng, cách sử dụng ghi trên bao bì. Nhà cửa luôn vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, loại trừ các dụng cụ chứa nước khiến muỗi có thể đẻ trứng. Về cộng đồng, người dân cần hợp tác với y tế, xã phường khi triển khai các hoạt động như: tổ chức diệt bọ gậy trong cụm dân cư, phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành...

Không tự ý phun hóa chất diệt muỗi

Lo sợ tình trạng sốt xuất huyết, hiện nay, xuất hiện tình trạng nhiều gia đình đã tự ý mua hóa chất về phun diệt muỗi. Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng đây chỉ là trường hợp cá biệt. Tuy nhiên, việc phun hóa chất cần phải có cán bộ kỹ thuật pha đúng liều lượng, nồng độ thuốc. Ngoài ra, phải sử dụng máy phun chuyên dụng, vòi phun sương đúng chuẩn, đúng kỹ thuật thì mới phát huy được hiệu quả như mong muốn. Lịch phun hóa chất phải được nhắc lại 3 lần trong tháng. Chính vì vậy, người dân không vì quá lo lắng mà tự ý mua thuốc về phun. Nếu người dân không có kiến thức, kỹ thuật nếu mua hóa chất về tự pha, tự phun thì hiệu quả đâu chưa thấy mà chỉ thấy tốn kém, thậm chí có thể dẫn tới ngộ độc hóa chất. Thay vì tự phun hóa chất, người dân nên làm sạch môi trường sống, diệt bọ gậy… Thực hiện ngủ mắc màn, phòng muỗi đốt. Khi phát hiện có người bị sốt xuất huyết hoặc ổ dịch, cần báo cáo ngay cho cán bộ y tế quản lý ở phường xã để có biện pháp phòng trừ dịch bệnh, ông Hạnh khuyến cáo.

Liên quan đến việc này, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, việc phun thuốc phải được thực hiện bởi nhân viên y tế để bảo đảm hiệu quả diệt muỗi và an toàn cho cộng đồng. Người dân có thể sử dụng các bình xịt muỗi đã được cấp phép lưu hành trên thị trường để sử dụng phun diệt ở phạm vi hẹp trong gia đình. Tuy vậy, việc cá nhân gia đình tự phun thuốc diệt muỗi trong nhà chỉ diệt muỗi tức thì. Nếu không loại trừ được các ổ lăng quăng, bọ gậy ở hộ gia đình và khu vực xung quanh thì muỗi sẽ nhanh chóng xuất hiện trở lại. Thuốc phun diệt muỗi hiện nay của Bộ Y tế sử dụng để dập dịch sốt xuất huyết ở các cụm dân cư không gây độc hại đối với sức khỏe con người.

Hiện Bộ Y tế đang cho lưu hành 3 loại hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết gồm Deltamethrine, Permethrine và Malathion. 3 loại thuốc này cho kết quả nghiên cứu, thử nghiệm, khả năng kháng muỗi rất tốt. Người dân có thể yên tâm về độ an toàn của thuốc phun diệt muỗi được Bộ Y tế sử dụng hiện nay. Chính vì vậy, các gia đình khi muốn phun thuốc diệt muỗi thì nên liên lạc đến các Trung tâm Y tế dự phòng, Trạm y tế địa phương hoặc liên lạc đến đường dây nóng của Sở Y tế để có được hướng dẫn cụ thể nhất, ông Phu cho biết.

 

Vụ hành hung y bác sĩ bệnh viện 115: Đang xem xét hình thức kỷ luật Chủ tịch phường

2http://antt.vn/vu-hanh-hung-y-bac-si-benh-vien-115-dang-xem-xet-hinh-thuc-ky-luat-chu-tich-phuong--209967.htm2/09/2017

Liên quan đến vụ việc hành hung y bác sĩ ở BV 115 Nghệ An, ông Võ Viết Thanh, Bí thư Thành ủy TP Vinh cho biết, đang tiến hành xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô.

Thành ủy TP Vinh khẳng định, trong trường hợp không có kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra thì cơ quan cũng phải tiến hành kiểm điểm ông Nguyễn Xuân Huân để chấn chỉnh về ứng xử của cán bộ, đảng viên.

Trao đổi với báo chí vào ngày 22/9, ông Võ Viết Thanh nhấn mạnh: “Thành ủy đã yêu cầu ông Nguyễn Xuân Huân viết bản tường trình. Ông này cũng thừa nhận có mặt tại bệnh viện. Mặc dù không làm gì nhưng để sự việc diễn ra, cũng đã để lại hình ảnh không tốt”.

Theo ông Thanh, quá trình kiểm điểm phải từ chi bộ, đến Đảng ủy kiểm điểm rồi Ủy ban kiểm tra Thành ủy có kết luận, từ đó ban Thường vụ Thành ủy mới xem xét để ra kết luận kỷ luật cuối cùng.

Trước đó, trong kết luận của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An nêu rõ, ông Nguyễn Xuân Huân có vai trò đồng phạm trong vụ việc bác sĩ bị đánh. Vị Chủ tịch UBND phường Trung Đô có hành động cầm ghế chạy vào phòng trực của nhân viên y tế bệnh viện.

Tuy nhiên, sau đó, ông Huân tự ý nửa chừng chấm dứt hành vi vi phạm và đã ngăn cản không để ông Thắng tiếp tục đánh điều dưỡng Hòa. Hành vi của ông Huân đã gây ảnh hưởng đến trật tự của bệnh viện.

Kết luận của CQĐT khẳng định, hoạt động tiếp nhận, thăm khám, chẩn đoán, điều trị của ê kíp y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An tối 18/8 được diễn ra liên tục, đúng chức năng, nhiệm vụ.

Người có hành vi đánh các nhân viên y tế là ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng (33 tuổi), trú phường Lê Mao, TP Vinh, giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An.

Do các nạn nhân không đề nghị giám định tỷ lệ thương tật nên không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Thắng về hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác.

Hành vi của người này cũng không làm ngưng trễ hoạt động của bệnh viện nên không đủ yếu tố cấu thành tội Gây rối trật tự công cộng hoặc tội Chống người thi hành công vụ.

Bước xử lý tiếp theo, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc xảy ra tại bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An; chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Công an TP Vinh để xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng và ông Nguyễn Xuân Huân.

 

Lào Cai rà soát các bếp ăn trường học sau vụ 73 trẻ nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện

http://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/lao-cai-ra-soat-cac-bep-an-truong-hoc-sau-vu-73-tre-nghi-ngo-doc-thuc-pham-nhap-vien-20170922183350273.htm

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai yêu cầu các trường học có học sinh ăn, ở nội trú, bán trú trong toàn tỉnh rà soát điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các em học sinh được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Sapa. Ảnh: baolaocai.vn

Liên quan đến vụ 73 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tối ngày 20/9 tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào (Sa Pa, Lào Cai), ngày 22/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã có công văn yêu cầu các trường học có học sinh ăn, ở nội trú, bán trú trong toàn tỉnh tăng cường kỷ cương, nền nếp quản lý học sinh, rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn, đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Như tin đã đưa, ngày 20/9, sau bữa ăn tối tại trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào, 73 học sinh của trường có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm với biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn...

Hiệu trưởng nhà trường đã báo cáo ngay với UBND xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo Sa Pa, đề nghị Trạm Y tế xã bố trí cán bộ y tế đến trường để hỗ trợ thăm khám và điều trị. Đồng thời thuê xe ô tô để đưa những học sinh có biểu hiện nặng hơn đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Phòng Giáo dục huyện Sa Pa tích cực phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện theo dõi và điều trị cho học sinh; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Trạm y tế xã tiếp tục theo dõi số học sinh đã xuất viện trở về trường; đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng chức năng, cung cấp mẫu lưu thức ăn và các thông tin liên quan phục vụ cho việc kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc.

Chỉ đạo nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác về vụ việc, kết hợp với động viên ổn định tâm lý cho học sinh và phụ huynh yên tâm cho con em ăn, ở và học tập tại trường.

Bà Dương Bích Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, hiện 73 học sinh sau khi xuất viện, trở về ở bán trú tại trường, sức khỏe đã ổn định và tiếp tục tham gia học tập bình thường. Các hoạt động giáo dục của nhà trường tiếp tục được diễn ra theo đúng kế hoạch thời gian năm học.

Gần đây nhất, ngày 14/9, Trạm Y tế xã Bản Già (huyện Bắc Hà) cũng đã tiếp nhận 7 bệnh nhân là học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học xã Bản Già do ăn nhầm hóa chất thông đường cống CTE. Do nhầm gói bột hóa chất thông đường cống với gói bột canh, nên 7 học sinh này đã chia nhau ăn. Sau khi ăn xong, các em thấy đau rát họng nên vội nhả ra và báo cáo cô giáo.

Ngay sau đó, các em đã được giáo viên đưa đến Trạm Y tế xã Bản Già xử lý ban đầu, rồi sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà để tiếp tục điều trị. Sau 4 ngày điều trị, hiện, 7 học sinh đã ổn định sức khỏe, trong đó 6 em đủ điều kiện ra viện, còn 1 trường hợp vẫn giữ lại để theo dõi.

 

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng trong trường học

http://baochinhphu.vn/xa-hoi/tang-cuong-phong-chong-dich-benh-tay-chan-mieng-trong-truong-hoc/317377.vgp

http://antt.vn/tang-cuong-phong-chong-dich-benh-chan-tay-mieng-o-truong-hoc-209917.htm

http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/cac-truong-hoc-tang-cuong-phong-chong-dich-benh-tay-chan-mieng-3831582-v.html

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng tại các trường học, đặc biệt tại các trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tại trường học, thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường, cung cấp đủ nước sạch.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các trường phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục để tổ chức khám, điều trị và xử lý kịp thời ổ dịch.

Về tình hình dịch bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế cho biết theo báo cáo giám sát của các địa phương từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước ghi nhận 43.162 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 20.063 trường hợp nhập viện, không có trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện giảm 1,9%.

Tuy nhiên, số mắc bệnh tay chân miệng trong các tuần gần đây có chiều hướng tăng và xu hướng tăng cao trong thời gian tới do đang là mùa dịch và học sinh vào năm học mới do vậy cần tăng cường hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh này.

 

Vụ xuất hiện hến trong bể nước sạch ở Ninh Bình: Công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu nước

http://bnews.vn/vu-xuat-hien-hen-trong-be-nuoc-sach-o-ninh-binh-cong-bo-ket-qua-kiem-nghiem-mau-nuoc/57634.html

Đoàn công tác đã kiểm tra tình trạng vệ sinh nơi khai thác nước nguyên liệu, vệ sinh ngoại cảnh cơ sở cấp nước, vệ sinh hệ thống sản xuất nước và lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng nước.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân xã Khánh Thịnh, huyện Yên Mô ( tỉnh Ninh Bình) về việc trong bể nước sạch xuất hiện nhiều con hến, ốc, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Ninh Bình phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu nước tại Nhà máy nước xã Khánh Thịnh do Công ty Cổ phần cấp nước sạch và môi trường Thuận Thiên quản lý và mẫu tại bể nước của các hộ dân, đồng thời kiểm tra hoạt động sản xuất của Nhà máy nước xã Khánh Thịnh.

Trưởng Khoa Sức khỏe môi trường và sức khỏe trường học (Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Ninh Bình) Vũ Thị Kim Hoa cho biết: Đoàn công tác đã kiểm tra tình trạng vệ sinh nơi khai thác nước nguyên liệu, vệ sinh ngoại cảnh cơ sở cấp nước, vệ sinh hệ thống sản xuất nước và lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng nước.

Kết quả, khu vệ sinh nơi khai thác nước nguyên liệu không có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước; vệ sinh ngoại cảnh có nhiều cỏ và lá cây khô; khu vệ sinh hệ thống sản xuất nước có bể lắng và bể lọc cát có nhiều rêu bám. Hai mẫu nước tại đầu vòi và bể nước nhà dân đều đạt chất lượng.

Sau khi có kết quả, Đoàn công tác đã yêu cầu Công ty cổ phần nước sạch và môi trường Thuận Thiên duy trì và tăng cường công tác vệ sinh ngoại cảnh, bể lắng, bể lọc nhằm cung cấp đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân.

Theo bà Hoa, nguyên nhân dẫn đến có hến, ốc trong bể nước sạch là do trong quá trình sử dụng người dân không thau rửa bể hoặc thau rửa chưa sạch. Vì vậy, Đoàn công tác yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng cấp huyện thường xuyên tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức vệ sinh, thường xuyên thau rửa bể nước của gia đình.

Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần cấp nước sạch và môi trường Thuận Thiên cho biết, từ khi nhận bàn giao Nhà máy nước xã Khánh Thịnh, Công ty đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục. Sau khi nhận được kết quả từ các cơ quan chức năng, công ty đã tiến hành vệ sinh khu ngoại cảnh, vệ sinh bể lắng, bể lọc cát, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân sử dụng.

 

Toan tính của Vinamed sau sáp nhập Mediplast

 

http://baodautu.vn/toan-tinh-cua-vinamed-sau-sap-nhap-mediplast-d69939.html

Việc chính thức nhận sáp nhập Công ty cổ phần Nhựa y tế (Mediplast) chỉ là bước khởi đầu nhằm hiện thực hóa những kế hoạch nhiều tham vọng của Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam (Vinamed).

Diện mạo sau sáp nhập

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới cho Vinamed với vốn điều lệ mới trên cơ sở Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của công ty này thông qua, dựa trên phương án nhận sáp nhập Mediplast. Như vậy, với nền tảng có sẵn, cộng thêm sức mạnh được tiếp thêm từ Mediplast, Vinamed sẽ có thêm nguồn năng lượng mới trong giai đoạn tới.

Vinamed vốn là một trong những công ty giàu truyền thống nhất trong ngành thiết bị y tế, với tiền thân là Cục Vật tư và Xây dựng cơ bản (Bộ Y tế) và chuyển thành Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam từ giữa năm 1996. Năm 2016, Vinamed chuyển thành công ty cổ phần và đang tập trung hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất và phân phối các thiết bị y tế.

Dự kiến, Vinamed sẽ phát hành bổ sung cổ phần bằng phương pháp chào bán cổ phần riêng lẻ để hoán đổi cho các cổ đông hiện hữu của Mediplast theo tỷ lệ 3:1.

Dù mới hoàn tất cổ phần hóa hơn 1 năm nay, nhưng Vinamed đã cho thấy nhiều tham vọng lớn và rõ ràng, việc hoàn tất sáp nhập một công ty cùng ngành có nhiều tiềm lực như Mediplast sẽ giúp đại gia này dễ dàng hiện thực hóa các tham vọng.

Ông Phạm Quang Huy, Chủ tịch HĐQT Vinamed cho biết, sau sáp nhập, Công ty vẫn duy trì Mediplast làm sản phẩm nhựa y tế và các sản phẩm tiêu hao trong y tế. Việc sáp nhập Mediplast vào Vinamed là một bước quan trọng trong việc xây dựng Vinamed như một doanh nghiệp chuyên doanh trong lĩnh vực y tế trên 5 lĩnh vực chính, tạo thành một chuỗi cung ứng sản phẩm - dịch vụ khép kín. 

Các dự án giàu tham vọng

Vinamed đang ấp ủ một số kế hoạch đầu tư giàu tham vọng vào các dự án ngành y tế. Dự kiến đầu năm 2018, Công ty sẽ tham gia đầu tư Dự án Xây dựng khối 1 - Khu khám và điều trị dịch vụ của Bệnh viện Nhi đồng 1 theo hình thức đối tác công - tư (PPP). 2 đối tác cùng tham gia với Vinamed trong dự án này là Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng An Điền (Andienco).

Một dự án hợp tác xây dựng cơ sở vật chất bệnh viện nữa mà Vinamed cũng có kế hoạch đầu tư là Dự án Khu dịch vụ y tế chất lượng cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 793 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đầu tư xã hội hóa với chủ đầu tư là liên doanh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Vinamed.

Sau khi tiếp nhận sáp nhập Mediplast, Vinamed tiếp quản một dự án nữa của Mediplast. Đó là Dự án Nhà máy sản xuất các dụng cụ y tế bằng nhựa giai đoạn I, với tổng vốn đầu tư hơn 63,4 tỷ đồng. Nhà máy được xây dựng tại Khu công nghiệp Đại Đồng - Hoàn Sơn, Bắc Ninh. Nhà máy sản xuất các sản phẩm truyền thống là: bơm kim tiêm bằng nhựa, các loại bơm tiêm tự khóa, các loại dây truyền dịch, dụng cụ y tế bằng nhựa.

Nhà máy mới được đầu tư để có thể sản xuất một số sản phẩm mới gồm dây truyền máu, bơm tiêm liền tự khóa, kim luồn bằng nhựa… Các khoản chi chính để xây dựng nhà máy gồm chi xây dựng hơn 34,7 tỷ đồng, chi phí thiết bị hơn 13 tỷ đồng, chi phí thuê đất và hạ tầng hơn 4,7 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng hơn 2,67 tỷ đồng…

 

TP.HCM: Xã hội hóa một số hạng mục trong khu đất y tế hơn 20 ha

http://bizlive.vn/dia-oc/tphcm-xa-hoi-hoa-mot-so-hang-muc-trong-khu-dat-y-te-hon-20-ha-3210031.html

UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Sở Y tế thực hiện đầu tư theo phương thức xã hội hóa các hạng mục dự án trong hai khu đất.

Cụ thể, gồm khu đất 21,71ha Cụm Y tế Tân Kiên, huyện Bình Chánh và khu đất mở rộng 2,7ha dự án Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu, quận 9.

Riêng các hạng mục đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố thì lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo Luật đầu tư công.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế được giao triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng hai khu đất này.

TP.HCM đã có đề án đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Thành phố đang thí điểm hợp tác công tư (PPP) trong vận hành trạm y tế cấp phường, xã.

Cụ thể, UBND quận 3 đã hợp tác với một doanh nghiệp tư nhân trong vận hành trạm Y tế phường 11. Ngoài việc doanh nghiệp này đầu tư thêm trang thiết bị máy móc thì hai bên còn phối hợp thực hiện y tế dự phòng và khám chữa bệnh theo quy định, cũng như dịch vụ chất lượng cao.

 

Vụ tai biến tại bệnh viện thẩm mỹ EMCAS: Bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ

http://baophapluat.vn//bao-ve-nguoi-tieu-dung/vu-tai-bien-tai-benh-vien-tham-my-emcas-bac-si-khong-co-chung-chi-hanh-nghe-phau-thuat-tham-my-356804.html

http://thanhnien.vn/suc-khoe/got-ham-xong-thi-di-cap-cuu-benh-nhan-duoc-chuyen-qua-singapore-dieu-tri-878365.html

Ngày 17/9/2017, chị Trương Thị Đ. sinh năm 1979, ngụ tại quận Thủ Đức được thực hiện phẫu thuật “chỉnh hình xương hai hàm” (gọt cằm) tại bệnh viện thẩm mỹ EMCAS (Tp. Hồ Chí Minh). Khi ca phẫu thuật kết thúc được 20 phút thì người bệnh được phát hiện máu chảy rỉ rả trong khoang miệng. Bác sĩ phẫu thuật tiến hành cầm máu nhưng không thành công.

Vụ tai biến tại bệnh viện thẩm mỹ EMCAS: Bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ

Sau 30 phút tiếp theo, người bệnh đột ngột suy hô hấp, vùng sàn miệng phù nề nên được mở khí quản tại giường. Trong quá trình mở khí quản, ngường bệnh ngưng tim. Sau khi được xử lý có lại mạch và nhịp tim, người bệnh được chuyển đến bệnh viện Nhân dân 115 vào lúc 14:30 cùng ngày.

Tại thời điểm nhập viện bệnh viện Nhân dân 115, người bệnh hôn mê, Glasgow 4 điểm, bóp bóng qua canule qua mở khí quản, mạch 138 lần/phút, HA: 123/90 mmHg, tim nhanh, đều.

Đến ngày 19/9/2017 người bệnh vẫn hôn mê, Glasgow 5 điểm, phản xạ đau tăng lên, đồng tử 2 bên 3mm, phản xạ ánh sáng (±), CT Scan não chưa phát hiện bất thường.

Trong công văn khẩn gửi Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế ngày 20/09/2017, Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh cho biết phẫu thuật viên là bác sĩ Trần Ngọc Quảng Phi được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa răng hàm mặt chứ không phải chứng chỉ hành nghề chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM).

Tại Tp. Hồ Chí Minh, khó biết đâu là thật, giả

Hiện nay có quá nhiều cơ sở làm đẹp tự quảng cáo PTTM và không ít bác sĩ tự ý thực hiện PTTM. Người tiêu dùng không phân biệt được cơ sở hay bác sĩ nào là đã được Sở Y tế cấp phép và cơ sở hay bác sĩ nào thì làm chui.

Tổng hợp quá trình tác nghiệp của phóng viên cho thấy việc nhận biết cơ sở y tế (và thầy thuốc) đã được cấp phép hoạt động/hành nghề hay chưa là rất khó khăn.

Báo Pháp Luật Việt Nam đã đề nghị Giám đốc sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh cung cấp cho Báo “Danh sách cơ sở được cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh” và “Danh sách người hành nghề được cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh” mà Sở đã cấp phép và đang còn hiệu lực trong lĩnh vực PTTM.

Ngày 18/08/2017, phóng viên của Báo đã đến tận văn phòng Sở để trao đổi xin được cung cấp thông tin nói trên. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 30 ngày theo Luật Báo chí mà Báo Pháp luật Việt Nam vẫn chưa nhận được thông tin của Sở.

 

Cứu sống bé trai 2 tháng tuổi dị tật tim bẩm sinh hiếm gặp

http://suckhoedoisong.vn/cuu-song-be-trai-2-thang-tuoi-di-tat-tim-bam-sinh-hiem-gap-n136546.html

Các bác sĩ BV Nhi Trung ương vừa cứu sống một bé trai 2 tháng tuổi bị bệnh lý tim phức tạp, nếu không phẫu thuật sớm cháu bé sẽ không qua khỏi.

Thông tin từ BV Nhi Trung ương cho biết, bé Phan H.H (2 tháng tuổi, Thái Bình) sinh ra đã có biểu hiện tím tái khi quấy khóc song gia đình không để ý. Ngày 2/9 thấy con liên tục khó thở, thở nhanh, bú kém, bé H mới được cha mẹ đưa đến bệnh viện tỉnh.

Sau khi thăm khám, xác định cháu bé có bệnh lý về tim bẩm sinh rất nặng, các bác sĩ bệnh viện tỉnh đã chuyển cháu lên BV Nhi Trung ương. 11 giờ cùng ngày, nhận được thông tin có bệnh nhân cần hội chẩn cấp cứu, toàn bộ ekip bao gồm bác sĩ siêu âm, bác sĩ ngoại tim mạch, can thiệp tim mạch cùng các kỹ thuật viên thuộc Trung tâm tim mạch trẻ em đã lập tức có mặt.

Bé H. được các bác sĩ nhanh chóng tiến hành khám tim mạch và siêu âm tim. Cháu bé được chẩn đoán tĩnh mạch phổi trở về bất thường hoàn toàn thể trên tim có tắc nghẽn. Xác định đây là trường hợp bệnh lý tim phức tạp nếu không phẫu thuật sớm cháu bé sẽ không qua khỏi, các sĩ đã hội chẩn và đi đến thống nhất phẫu thuật cấp cứu cho cháu chỉ một ngày sau đó.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 4 giờ đồng hồ đã cho kết quả tốt đẹp. Chỉ một ngày sau phẫu thuật, bệnh nhi đã được rút nội khí quản. Trẻ tự thở, bú tốt, các chỉ số về mạch trong giới hạn cho phép.

Bệnh lý hiếm gặp

Giải thích về cơ chế bệnh lý ở trường hợp này, TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Phó giám đốc Trung tâm tim mạch trẻ em cho biết, tĩnh mạch phổi trở về bất thường (TMPTVBT) là dị tật tim bẩm sinh hiếm gặp, xuất hiện khi các tĩnh mạch phổi hình thành một cách bất thường trong thời kỳ bào thai. Nguyên nhân của bệnh lý này còn chưa rõ ràng. Ở tim bình thường, 4 tĩnh mạch phổi làm nhiệm vụ đưa máu giàu oxy từ hai bên phổi trở về tâm nhĩ trái. Máu này sau đó sẽ được đẩy đi nuôi cơ thể.

Ở bệnh nhi có TMPTVBT, một hoặc nhiều tĩnh mạch phổi không trở về tâm nhĩ trái như thường lệ mà lại trở về tâm nhĩ phải. Nếu tất cả các tĩnh mạch phổi bị ảnh hưởng, bệnh sẽ có tên tĩnh mạch phổi trở về bất thường hoàn toàn. Trong một số trường hợp, tĩnh mạch phổi được kết nối với tĩnh mạch cảnh trên (như trong hình dưới), mang máu trộn trở lại tim. Dạng này có tên gọi là thể trên tim.

Tất cả máu giàu oxy (màu đỏ) bị trộn với máu nghèo oxy (màu xanh) trong tâm nhĩ phải.

 Khi trẻ có bất thường tĩnh mạch phổi, máu đỏ thay vì đi theo nửa trái của tim để được bơm đi nuôi cơ thể lại quay về tĩnh mạch hệ thống, tức là đi thẳng về nơi nó xuất phát. Kết quả là có quá nhiều máu đi về phổi, và nếu tất cả các tĩnh mạch phổi đều trở về bất thường thì hậu quả là sẽ không có máu đỏ đi nuôi cơ thể.

Trong trường hợp này, con đường duy nhất để máu đỏ tới được nửa trái của tim là đi qua lỗ bầu dục hoặc lỗ thông liên nhĩ nằm trên vách ngăn tâm nhĩ. Sự tồn tại và độ rộng của lỗ bầu dục hoặc lỗ thông liên nhĩ thứ phát – để dẫn máu từ nhĩ phải sang nhĩ trái, là yếu tố sống còn cho tính mạng của bệnh nhi sau khi sinh.

Chỉ có khoảng 20% trẻ mắc bệnh sống đến 1 tuổi

TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Hồi sức tim mạch, Trung tâm tim mạch trẻ em, cho biết thời điểm xuất hiện và độ nặng của triệu chứng bệnh phụ thuộc vào số lượng tĩnh mạch bị ảnh hưởng và có hay không có sự tắc nghẽn các tĩnh mạch này. Trường hợp 1 tĩnh mạch bị tổn thương, bệnh nhi thường không có triệu chứng. Nếu 2 tĩnh mạch cùng bên bị tổn thương, bệnh nhi có thể có các biểu hiện nhẹ ở thời kỳ thơ ấu như khó thở khi gắng sức và mệt mỏi nhẹ. Nhưng khi trưởng thành, quá nhiều máu trở về phổi có thể gây tăng áp lực động mạch phổi.

Tĩnh mạch phổi trở về bất thường hoàn toàn là bệnh lý nghiêm trọng, cần được phẫu thuật chỉnh sửa ngay sau khi chẩn đoán. Trong khi phần lớn bệnh nhi không có biểu hiện bất thường khi chào đời, khoảng 50% sẽ xuất hiện các triệu chứng trong tháng đầu đời, và hầu như tất cả trẻ sẽ có biểu hiện khi trên 1 tuổi. Các triệu chứng bệnh bao gồm: suy tim ứ huyết (thở nhanh, ra mồ hôi, uể oải, cáu gắt, ăn kém, tăng trưởng kém), và xanh tím nhẹ ở môi và đầu ngón tay.Tắc nghẽn trên đường trở về của tĩnh mạch phổi có thể dẫn đến những rắc rối nặng về hô hấp: suy hô hấp, phù phổi.

Nếu không điều trị, chỉ có khoảng 20% sống đến 1 tuổi, và 50% trong số này sống được trên 3 tuổi. Tử vong sớm hay xảy ra ở những trẻ có hẹp đường tĩnh mạch phổi dẫn máu về tim hoặc lỗ thông liên nhĩ nhỏ, và thường xảy ra trong vài tuần hoặc vài tháng đầu sau sinh, với các triệu chứng như khó thở, tím và các biểu hiện giảm cung lượng tim, có thể gặp tình trạng sốc tim. Nếu bệnh nhi qua được giai đoạn này thì thường có biểu hiện tim to, tăng tuần hoàn phổi, tím, suy tim phải, và cũng chỉ có một nửa trong số đó sống được đến 1 tuổi.

Ở những bệnh nhân sống qua 1 tuổi thường có lỗ thông liên nhĩ lớn, với triệu chứng giống như những bệnh tim có shunt trái – phải (như bệnh thông liên nhĩ đơn thuần), và tiến triển tương đối chậm cho đến khoảng 10 đến 20 tuổi sẽ xuất hiện các triệu chứng của tăng áp lực động mạch phổi nặng, tăng sức cản phổi và tím nặng dần lên.

Theo TS. Lê Hồng Quang, cháu H rất may mắn đã được các bác sĩ phát hiện bệnh sớm và chỉ định phẫu thuật kịp thời. Tĩnh mạch phổi trở về bất thường hoàn toàn có tắc nghẽn là bệnh lý tim bẩm sinh trầm trọng, nếu không được điều trị, phần lớn trẻ sẽ không sống hết được 3 tháng đầu đời.

Hiện nay giải pháp điều trị chủ yếu đối với tĩnh mạch phổi trở về bất thường hoàn toàn là phẫu thuật tim hở (sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể) để sửa chữa toàn bộ – chuyển các tĩnh mạch phổi trở về nhĩ trái và đóng lỗ thông liên nhĩ, có hoặc không có hạ nhiệt độ sâu và ngừng tuần hoàn. Thời điểm phẫu thuật phụ thuộc một phần vào việc có tắc nghẽn hay không. Nếu có tắc nghẽn, phẫu thuật phải được thực hiện ngay sau khi có chẩn đoán. Nếu không có tắc nghẽn, phẫu thuật nên được tiến hành trong 6 tháng đầu đời. Tiên lượng lâu dài cho trẻ sau phẫu thuật thường là tốt. Tuy vậy, có một số ít trẻ sẽ phải phẫu thuật lại do hẹp các tĩnh mạch phổi.

Theo thống kê của Trung tâm tim mạch trẻ em, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 10.000 – 12.000 trẻ mới sinh mắc chứng tim bẩm sinh cần được chẩn đoán và can thiệp sớm. Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo, việc chẩn đoán sớm các bệnh tim bẩm sinh ngay từ thời kì bào thai bằng phương pháp siêu âm có một vai trò vô cùng quan trọng. Chẳng hạn bệnh tĩnh mạch phổi trở về bất thường có thể được chẩn đoán bằng siêu âm tim thai từ tuần thứ 18. Tại Việt Nam, siêu âm tim mạch bào thai mới phát triển và phổ biến trong một vài năm gần đây.

Tuy đã có nhiều trường hợp bệnh tim bẩm sinh phức tạp được phát hiện sớm và phẫu thuật thành công, mang lại kết quả đáng khích lệ, nhưng về tổng thể, tỉ lệ tử vong do tim bẩm sinh vẫn còn cao do sự nhận thức của người dân còn hạn chế dẫn đến tình trạng nhiều trẻ không được chẩn đoán phát hiện bệnh, chẩn đoán muộn, hoặc can thiệp và phẫu thuật không kịp thời.

Đối với trẻ nhỏ, khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường về tim mạch, các gia đình cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời:

- Trẻ sinh ra có hiện tượng tím, hay quấy khóc, thở nhanh.

– Khả năng bú mẹ của trẻ kém, cữ bú của trẻ thường ngắt quãng và không được liên tục như các trẻ khỏe khác.

- Trẻ có dấu hiệu tím tái, chậm tăng cân, tình trạng viêm phổi tái diễn liên tục.

 

Bé sơ sinh nhiễm trùng, vàng da được người nhà đưa vào viện rồi bỏ mặc

http://phunuvietnam.vn/khoe/be-so-sinh-nhiem-trung-vang-da-duoc-nguoi-nha-dua-vao-vien-roi-bo-mac-post32992.html

Sau khi đưa bé xuống bệnh viện điều trị sinh non, nhiễm trùng và vàng da, người nhà đã biến mất. Các bác sĩ đã liên lạc nhưng vẫn không được nên đành chăm sóc bé tại bệnh viện.

Ngày 22/9, bác sĩ Đỗ Đức Thọ, Phó trưởng khoa Nhi (BV Đa khoa Hà Đông) cho biết, BV đang điều trị cho bệnh nhi sơ sinh bị bỏ rơi. Ngoài ra, bệnh nhi còn bị nhiễm trùng, vàng da do sinh non. Hiện tại, bệnh nhi đang được các y bác sĩ BV thay nhau chăm sóc.

Trước đó, bệnh nhi được chuyển từ BV Đa khoa Chương Mỹ trong tình trạng tím môi, đầu chi, thở rên, sùi bọt cua. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị suy hô hấp, sinh non, vàng da. BV đã tiến hành ủ ấm, hút thông đường thở, thở oxy qua sonde và truyền dịch nuôi tĩnh mạch. Sau khi được điều trị, bệnh nhi đã tỉnh táo, môi hồng, không dị tật.

Theo hồ sơ bệnh án, ngày 13/9, người nhà đưa bệnh nhi đến BV đa khoa Chương Mỹ điều trị. Trong hồ sơ, người nhà bệnh nhi khai ở bản Phiêng Pen (xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, Sơn La). Tuy nhiên, sau khi đưa bé xuống BV, người nhà đã biến mất. Do bệnh nhân dấu hiệu nặng nên đã được chuyển đến BV Đa khoa Hà Đông.

Theo bác sĩ Thọ, hiện tại, các bác sĩ khoa Nhi chăm sóc và cho bé ăn uống. BV đã liên lạc với số điện thoại của người nhà bé nhưng không được. Vì vậy, khi sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, nhưng BV không liên lạc được với người nhà thì sẽ làm thủ tục bàn giao bệnh nhi cho các cơ sở tiếp nhận trẻ bị bỏ rơi của Sở LĐTB&XH.

 

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang – 'Cửa mả' rình rập bà bầu, trẻ sơ sinh?

http://giadinhphapluat.vn/benh-vien-san-nhi-bac-giang-cua-ma-rinh-rap-ba-bau-tre-so-sinh-p54387.html

Từ thời xưa, các cụ vẫn có câu “Gái chửa, cửa mả” để nói về những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người phụ nữ mang bầu và hài nhi trong bụng.

Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học và sự nâng tầm về chất lượng sống, nguy cơ trong tai biến sản khoa đã giảm đáng kể. Vậy nhưng, tại một nơi được chuyên môn hóa cao để chuyên sâu chăm sóc, điều trị, cấp cứu phục vụ các bà bầu, trẻ nhỏ như Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang thì dường như “cửa mả” lại rộng mở với nhiều bà bầu, trẻ sơ sinh.

Theo đơn tố cáo, sự việc 2 chị em ruột bị cắt bỏ tử cung, thai nhi chết do Bệnh viện Sản – nhi Bắc Giang chẩn đoán nhầm nhưng sau 2 năm Sở Y tế chưa thành lập Hội đồng Chuyên môn để xem xét vụ việc. Chỉ đến khi bà Hà Thị Thuý Liên, mẹ của hai thai phụ, người được uỷ quyền có đơn kiến nghị và trực tiếp Bộ y tế chỉ đạo mới thành lập Hội đồng chuyên môn.

Gặp họa theo cùng một “công thức”

Theo đó, tối ngày 19/8/2014, sản phụ Lê Thị Vịnh (Á Lữ, Phường trần Phú, TP. Bắc Giang) được nhập viện Sản - Nhi Bắc Giang (BVSN). Đến 2 giờ sáng ngày 20/8, sản phụ Vịnh có biểu hiện đau bụng dữ dội đồng thời thăm khám có xuất huyết.

Đến 4 giờ sáng ngày 20/8, bà Liên, mẹ của chị Vịnh bỗng nghe thấy tiếng hét đau đớn của sản phụ Vịnh, lúc này các y bác sĩ kíp trực mới đến đưa sản phụ đi siêu âm và chuẩn đoán nhưng … không ra bệnh và cho rằng chị Vịnh có khả năng bị viêm ruột thừa nên làm giấy chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang (BVĐK) và dặn nếu qua đó khám mà là bệnh của sản nhi thì quay trở lại.

“Trước đó, con gái tôi có khám tại phòng khám tư của ông Tước, Phó GĐ Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Giang thì được kết luận là sức khỏe bà bầu và thai nhi hoàn toàn bình thường”, bà Liên nói.

Theo tường trình của bà Liên, ngay sau khi chuyển sang BVĐK, chị Vịnh đã được các bác sĩ chuẩn đoán và kết luận bị vỡ cổ tử cung, tràn dịch và huyết ra ngoài chứ không phải bệnh viêm ruột thừa. Ngay lập tức phía BVĐK đã trực tiếp gọi điện cho BVSN để cử bác sỹ cùng phối hợp mổ. Kết quả, sản phụ tuy được cứu sống nhưng phải cắt bỏ cổ tử cung để cầm máu. Còn cháu bé không giữ được do bị ngạt vì thiếu oxy.

Khi sự việc còn chưa nguôi ngoai thì 2 năm sau, tai họa lại đến với người con gái tiếp theo của bà Liên theo cùng một… “công thức”. Theo đó, chị Lê Thị Nhị (em ruột chị Lệ Thị Vịnh) lại là “nạn nhân” kế tiếp và đáng chú ý là sự việc diễn ra hệt như những gì xảy ra với sản phụ Vịnh như thể theo một quy trình có sẵn.

Theo lời kể của bà Liên, con gái bà là sản phụ Nhị nhập Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang vào ngày 20/5/2016 để chờ sinh. Giống như chị ruột của mình, trước khi nhập viện, sản phụ Nhị lại có đến siêu âm tại nhà bác sĩ Lê Công Tước (Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang) và được kết luận bình thường. Đến 7h sáng, chị Nhị có biểu hiện đau bụng dữ dội và đã được y, bác sĩ đưa vào phòng để siêu âm, xét nghiệm, chuẩn đoán nhưng không ra bệnh. Một lần nữa, bệnh viện nghi ngờ do bị tiết niệu, ruột thừa nên các bác sĩ ở Bệnh viện Sản Nhi cho chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cũng như chị gái của mình, ngay sau khi sang Đa khoa và đưa vào phòng xét nghiệm, các bác sĩ ở đây lại một lần nữa kết luận không phải bệnh “viêm ruột thừa” còn bệnh nhân thì bị sốc trụy mạch do chảy máu trong ổ bụng, vỡ tử cung, tử cung đôi phải phẫu thuật đồng thời gọi điện sang bên Sản Nhi để cử người phối hợp phẫu thuật.

Kết quả chị Nhị đã phải bỏ thai nhi, cắt tử cung bán phần, thai nhi cũng không giữ được. Cũng giống như chị của mình, chị Nhị vĩnh viễn mất quyền làm mẹ.

Kiên quyết không nhận sai

Trước nỗi đau quá lớn, gia đình bà Liên đã nhiều lần có đơn thư yêu cầu Sở Y tế Bắc Giang, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang làm rõ nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, những đề nghị trên không được giải quyết thỏa đáng. Vì vậy, gia đình bà Liên đã làm đơn kêu cứu gửi Bộ Y tế.

Ngày 02/11/2016, Bộ Y tế có công văn số 7889/BYT – BM – TE yêu cầu Sở Y tế Tỉnh Bắc Giang: “Khẩn trương tổ chức họp Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh để giải quyết đơn đề nghị của gia đìn bà Hà Thị Thuý Liên và thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng”.

Đến ngày 15/11/2016, Sở Y tế Bắc Giang thành lập Hội đồng Chuyên môn để đánh giá, xem xét lại sự việc đối với sản phụ Lệ Thị Vịnh và Lê Thị Nhị. Sau khi xem xét lại hồ sơ bệnh án, Hội đồng Chuyên môn đã kết luận đối với sản phụ Lệ Thị Vịnh. Theo đó, Chủ tịch Hội đồng là ông Bùi Thế Bừng, Phó GĐ Sở Y tế Bắc Giang chủ trì.

Theo văn bản cuộc họp, các thành viên đã thống nhất kết luận: “Đây là trường hợp vỡ cổ tử cung không điển hình cùng với trình độ chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc yếu kém đã dẫn tới chẩn đoán thiếu chính xác”.

Tuy nhiên, cùng với đó, văn bản kết luận này cũng nêu ra một loạt các ưu điểm: “Thực hiện đúng quy trình chuyên môn, kĩ thuật; Đảm bảo đầy đủ nhân lực trong xử lí cấp cứu; Không vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm chăm sóc người bệnh; Đáp ứng đầy đủ điều kiện trang thiết bị y tế, thuốc men; Theo dõi chăm sóc đầy đủ; chẩn đoán bệnh nhân đến tuyến phù hợp, có phương tiện vận chuyển và cán bộ y tế hộ tống.

Và để khẳng định mình không sai, khi trao đổi với PV, ông Lê Công Tước (Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang) cho biết đây là một ca khó, bệnh hiếm gặp, còn không có sai sót trong quá trình khám chữa bệnh. Bên cạnh đó các bác sĩ đều có trình độ chuyên môn tốt, kinh nghiệm từ 10 – 20 năm. Về trách nhiệm, ông Tước khẳng định đây là do bệnh hiếm gặp, xuất phát từ bản thân của người bệnh nên phía bệnh viện không có trách nhiệm.

 

5 quốc gia có dịch vụ y tế tốt nhất thế giới

http://www.baonghean.vn/quoc-te/201709/5-quoc-gia-co-dich-vu-y-te-tot-nhat-the-gioi-2845643/

Ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, hoạt động chăm sóc sức khỏe cũng là một yếu tố được chú trọng đầu tư. Dưới đây là 5 quốc gia có dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất thế giới, dựa trên các tiêu chí chất lượng chăm sóc chung mà chủ yếu tính theo chi phí, các thủ tục y tế.

1. Malaysia

Malaysia được xem là một đất nước của sự “bùng nổ” các dịch vụ y tế tốt nhất. Tại đây, bệnh nhân có cảm giác như mình được đặc biệt quan tâm với những khu vực đón tiếp bệnh nhân ngay tại sân bay và trực tiếp chuyển đến những cơ sở y tế mà bệnh nhân có nhu cầu.  Hầu hết các bệnh viện đều đạt tiêu chuẩn cao, trong đó, Malaysia có đến 8 bệnh viện được cấp chứng nhận Joint Commision International – chứng nhận vàng cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Mỹ.

2. Columbia

Columbia được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp thứ hạng cao, thậm chí cao hơn cả những nước phát triển. Lợi thế lớn nhất của dịch vụ y tế ở Columbia so với các nước khác chính là sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ từ Chính phủ.

Ở Columbia, dịch vụ bảo hiểm y tế - một loại hình bắt buộc mọi công dân phải mua thì được tính với mức thu rất thấp, dao động trong khoảng 12%, tính theo bảng lương của một người đã về hưu. Đối với mức phí dành cho bảo hiểm sức khỏe bổ sung cũng chỉ cần đóng khoảng 400 USD cho hai người mà không bị giới hạn về thời gian hay độ tuổi sử dụng và có thể sử dụng ở hầu hết các nước thuộc khu vực Mỹ Latin.

3. Costa Rica

Ở Costa Rica, chi phí 11% thu nhập hàng tháng là mức sàn mà bạn phải trả cho các dịch vụ y tế công dành cho hai người. Bên cạnh đó, ở đất nước này, mọi cuộc hẹn thăm khám với bác sĩ và các chi phí trong quá trình điều trị đều sẽ được bảo hiểm chi trả.

4. Panama

Không cần phải có giấy giới thiệu mà vẫn có thể đi khắp cả nước (cả dịch vụ công và dịch vụ tư nhân) để khám, chữa bệnh là những ưu điểm mà dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Panama có thể mang đến cho bạn. Chỉ với 25 USD cho một lần chụp X-quang, 30 USD cho chụp quang tuyến vú, 5 USD cho xét nghiệm máu, bệnh nhân được chuẩn đoán, điều trị bởi những bác sĩ giỏi và những loại máy móc hiện đại nhất.

5. Mexico

Từ năm 2003, Mexico thực hiện cải cách toàn diện y tế, trong đó nêu cao vai trò của Bảo hiểm Y tế toàn dân (chương trình Seguro Popular) nhằm tiến tới bảo đảm an sinh xã hội, không phân biệt địa vị, nghề nghiệp, khả năng chi trả.

Với chương trình Seguro Popular, Mexico bắt đầu cung cấp dịch vụ điều trị miễn phí cho một số bệnh: ung thư tinh hoàn và ung thư tiền liệt tuyến, cấy ghép tủy xương, ung thư vú. Trẻ em dưới 18 tuổi được hỗ trợ hoàn toàn cho các bệnh có liên quan đến u bướu, ung thư. Nhờ chính sách này mà những người bệnh ung thư cảm thấy lạc quan, an tâm hơn rất nhiều để có thể chống chọi lại căn bệnh quái ác đến giây phút cuối cùng.

Được trải nghiệm những dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất với chi phí hợp lý luôn là niềm mong mỏi, ước ao của mọi công dân trên toàn thế giới. Hy vọng rằng, thông qua những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành y tế nói riêng, Việt Nam có thể xây dựng được hệ thống dịch vụ y tế đạt tiêu chuẩn, đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

 

Các trại tị nạn của người Hồi giáo Rohingya trước bờ vực thảm họa

http://www.vietnamplus.vn/cac-trai-ti-nan-cua-nguoi-hoi-giao-rohingya-truoc-bo-vuc-tham-hoa/467523.vnp

Tổ chức Bác sỹ xuyên Biên giới (MSF) ngày 22/9 cảnh báo các trại tị nạn ở Bangladesh cho những người Hồi giáo Rohingya từ Myanmar sang đang đứng trước bờ vực của một "thảm họa y tế" do vấn đề vệ sinh không được đảm bảo.

Trong thông báo ngày 21/9, MSF nêu rõ Bangladesh đang cần một khoản viện trợ nhân đạo quy mô lớn để tránh một thảm họa y tế công cộng.

Điều phối viên y tế khẩn cấp của MSF Kate White cho biết mỗi ngày đều có các bệnh nhân đang chết dần do mất nước, một nguyên nhân tử vong rất hiếm gặp đối với người trưởng thành. Đây là dấu hiệu báo hiệu một tình trạng y tế khẩn cấp đang sắp xảy ra.

Do tình trạng phân phát lương thực hỗn loạn và chắp vá, nhiều người Rohingya đang chỉ có thể có một bữa mỗi ngày.

Ngoài ra, với tình trạng không có nước sạch cũng như nơi vệ sinh, MSF cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao do số người tị nạn tăng nhanh trong khi lại vốn không được tiêm chủng toàn diện.

Điều phối viên MSF Robert Onus nhấn mạnh chỉ một sự cố nhỏ cũng có thể dẫn đến một đợt bùng phát dịch và đó là lúc cuộc khủng hoảng biến thành thảm kịch.

Tuần trước, quân đội Bangladesh đã được huy động để xây dựng thêm các nhà vệ sinh và lều trại cho hàng nghìn người vẫn đang sống trong cảnh "màn trời chiếu đất" bất chấp hiện đang là mùa mưa ở Bangladesh.

Hàn Quốc, Saudi Arabia, Mỹ và Trung Quốc cùng đều cam kết sẽ viện trợ nhân đạo cho người Rohingya.

Kể từ cuối tháng 8 năm ngoái, hơn 420.000 người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar đã chạy sang thành phố Cox's Bazar Bangladesh, gần biên giới giữa hai nước, để lánh nạn kể từ khi bạo động nổ ra tại bang Rakhine.

Myanmar không công nhận người Rohingya là một trong các dân tộc thiểu số của nước mình, và gọi họ là người Bengalis - hay người nhập cư bất hợp pháp từ nước Bangladesh láng giềng - dù nhiều người đã sống tại Myanmar qua nhiều thế hệ.

Thời gian qua đã xảy ra tình trạng người Rohingya di cư hàng loạt từ bang Rakhine sang các nước láng giềng sau khi quân đội Myanmar phát động các chiến dịch truy quét các phần tử nổi dậy tấn công các trạm kiểm soát biên giới.

Giới chức Myanmar cáo buộc các tay súng tấn công đó là thành viên lực lượng Tổ chức Thống nhất người Rohingya, một nhóm vũ trang sắc tộc nhỏ Rohingya hoạt động từ những năm 80-90 của thế kỷ trước.

Ngày 13/9 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại trước tình trạng tại bang Rakhine, đồng thời kêu gọi "lập tức có những biện pháp" để chấm dứt vấn nạn bạo lực.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang