Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 24/3/2017

  • |
T5g.org.vn - Hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ sàng lọc và điều trị ung thư dành cho bệnh nhân nghèo; Bộ Y tế truy vụ Gia Lai mua thiết bị y tế 5,6 tỷ khai vống 16,7 tỷ; Xuất hiện thêm ổ dịch cúm gia cầm mới tại Cần Thơ; Giải pháp nào để xử lý tận gốc ngộ độc rượu methanol?; Cứu sống sản phụ mang thai ngoài tử cung nhờ báo động đỏ nội viện; Hơn 1h đồng hồ chạy đua tử thần cứu bệnh nhân tắc mạch máu não; ...

 

Hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ sàng lọc và điều trị ung thư dành cho bệnh nhân nghèo

http://toquoc.vn/Thoi_su/hon-10-ty-dong-ho-tro-sang-loc-va-dieu-tri-ung-thu-danh-cho-benh-nhan-ngheo-232515.html

Ngày 22/3, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng, Bệnh viện K, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec và Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã ký thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ sàng lọc và điều trị ung thư dành cho bệnh nhân nghèo.

Mục tiêu của việc hợp tác lần này nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tận dụng hiệu quả các tiềm năng về cơ sở vật chất, con người, chuyên môn của 4 đơn vị trong việc hỗ trợ các bệnh nhân nghèo ung thư tiếp cận công nghệ điều trị tân tiến và tuyên truyền phòng chống ung thư cho cộng đồng.

Cụ thể, thông qua Quỹ Thiện Tâm và hệ thống Y tế Vinmec, Tập đoàn Vingroup sẽ tài trợ hơn 10 tỷ đồng để Quỹ Ngày mai tươi sáng triển khai tầm soát, sàng lọc và phát hiện sớm ung thư trong vòng 2 năm. Theo đó, từ năm 2017 đến 2019, Bệnh viện K và Quỹ Ngày mai tươi sáng sẽ lựa chọn và gửi tới điều trị tại Vinmec hơn 300 ca bệnh ung thư và 130 ca ghép tạng (gan, thận).

Bên cạnh đó, Quỹ Ngày mai tươi sáng, Bệnh viện K, Quỹ Thiện Tâm và Vinmec sẽ hợp tác tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao sức khoẻ cho cộng đồng về phòng chống ung thư. Đây là phần kinh phí trích ra từ khoản ngân sách 1.500 tỷ đồng của Tập đoàn Vingroup dành cho Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ bệnh nhân nghèo mắc bệnh nan y trong năm 2017.

Phát biểu tại lễ ký kết, bà Nguyễn Thị Xuyên, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng cho biết: “Đây là chương trình vô cùng ý nghĩa, hỗ trợ các bệnh nhân ung thư nghèo để họ được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh công nghệ cao và bên cạnh đó là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng chống ung thư cho cộng đồng.”

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng với sự đồng hành, ủng hộ của Bộ Y tế, Quỹ Ngày mai tươi sáng, Bệnh viện K và chuyên môn vững vàng của hệ thống y tế Vinmec, sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được cứu sống, nhiều số phận được thay đổi”.

Được biết, nghiên cứu và điều trị ung thư là 1 trong 13 chuyên khoa mũi nhọn đang được tập trung đầu tư và phát triển tại hệ thống y tế Vinmec - bên cạnh tim mạch, y học tái tạo, ghép tạng… Hiện Vinmec đang đẩy mạnh phát triển các chương trình tầm soát, điều trị ung thư tiên tiến nhất thế giới tại Việt Nam.

Với việc sở hữu các thiết bị y tế tối tân hàng đầu thế giới như máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla công nghệ Silent, máy chụp cắt lớp vi tính Aquilion One với 640 lát cắt trên mỗi vòng quay; dàn thiết bị nội soi cao cấp CV – 190/CLV-190, máy xạ trị Clinac iX... hệ thống y tế Vinmec có khả năng chẩn đoán chính xác ở giai đoạn sớm các triệu chứng ung thư; đồng thời, hỗ trợ rút ngắn thời gian làm thủ thuật, giảm đau tối đa và đem lại hiệu quả chữa trị cao nhất cho người bệnh.

 

Bộ Y tế truy vụ Gia Lai mua thiết bị y tế 5,6 tỷ khai vống 16,7 tỷ

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/bo-y-te-truy-vu-gia-lai-mua-thiet-bi-y-te-5-6-ty-khai-vong-16-7-ty-3559407.html

http://dantri.com.vn/suc-khoe/lam-ro-thong-tin-doi-gia-hang-chuc-ty-dong-tien-mua-sam-trang-thiet-bi-y-te-20170323083518592.htm

Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Gia Lai làm rõ thông tin về việc kê vống số tiền mua sắm trang thiết bị y tế.

Kết quả kiểm toán nhà nước trong công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế tại tỉnh Gia Lai đã phát hiện có tình trạng đội giá: Mua thiết bị y tế trị giá 5,6 tỷ đồng kê lên 16,7 tỷ đồng. Đây là các gói mua sắm trang thiết bị trong giai đoạn 2013-2015.

Để làm rõ sự việc trên và kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Gia Lai rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị trên địa bàn tỉnh. Tỉnh rà soát nhu cầu đầu tư, lập kế hoạch, xây dựng cấu hình, tính năng kỹ thuật các trang thiết bị y tế, ý kiến các chuyên gia hội đồng thẩm định và việc đề xuất trình phê duyệt kết quả đấu thầu.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tỉnh làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến công tác đấu thầu mua sắm, xử lý sai phạm. Địa phương báo cáo thực trạng đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế trên địa bàn và phương án giải quyết.

 

Xuất hiện thêm ổ dịch cúm gia cầm mới tại Cần Thơ

http://toquoc.vn/y-te/xuat-hien-them-o-dich-cum-gia-cam-moi-tai-can-tho-232479.html

Theo thông báo của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) ngày 22/3, cả nước lại phát sinh thêm 1 ổ dịch cúm gia cầm mới tại thành phố Cần Thơ. 

Cụ thể, ngày 15/3, dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi vịt ở khu vực Hòa An, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Tổng số gia cầm ốm và chết là 396 con vịt và số tiêu hủy là 794 con. 

Chi cục Chăn nuôi Thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Như vậy, cả nước hiện còn các ổ dịch chưa qua 21 ngày không phát sinh ổ dịch mới gồm:

Cao Bằng còn 2 ổ dịch tại 3 hộ chăn nuôi thuộc 2 xã, 2 huyện (phường Sông Bằng, huyện Trà Lĩnh (cúm A/H5N1) và thành phố Cao bằng (cúm A/H5N6). Tây Ninh còn 1 ổ dịch cúm A/H5N1 đã qua 16 ngày. Bắc Ninh còn ổ dịch cúm A/H5N1đã qua 17 ngày. Thành phố Cần Thơ còn ổ dịch cúm A/H5N1. Hà Tĩnh còn ổ dịch cúm A/H5N1đã qua 18 ngày. Quảng Trị còn ổ dịch cúm A/H5N6 đã qua 4 ngày. 

Theo nhận định của Cục Thú y, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng virus cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, AH5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu. 

Do đó, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời. 

Mặc dù, dịch lở mồm long móng và dịch tai xanh trên lợn đã được khống chế nhưng Cục Thú y vẫn cảnh báo các địa phương không nên lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là các nơi có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ.../

 

Thêm một ca tử vong bất thường tại phòng khám tư

 http://toquoc.vn/y-te/them-mot-ca-tu-vong-bat-thuong-tai-phong-kham-tu-232505.htm

Nữ bệnh nhân 32 tuổi đã tử vong bất thường sau khi khám, chữa bệnh tại một phòng khám tư nhân trên đường Hùng Vương, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Ngay khi nhận được phản ánh trên các phương tiện truyền thông đăng tải ngày 20/3 về trường hợp một bệnh nhân nữ 32 tuổi tử vong bất thường sau khi khám bệnh tại một phòng khám tư nhân ở tỉnh Quảng Trị, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Trị khẩn trương kiểm tra, xác minh các thông tin đã phản ánh, kịp thời xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nếu phát hiện có sai phạm.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị và Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Linh quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ gia đình bệnh nhân và yêu cầu Sở tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tuyên truyền giáo dục về pháp luật cho các cơ sở khám, chữa bệnh nhà nước, tư nhân thực hiện nghiêm túc việc khám chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, vào sáng 13/3, chị Ng.T.T.H (SN 1985, trú tại đội 6, thôn Thủy Trung, xã Vĩnh Trung, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) được người nhà đưa đến phòng khám tại đường Hùng Vương, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là phòng khám của bác sĩ Trần Cảnh Toàn, Trưởng Khoa Ngoại (Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Linh).

Bs.Toàn cho biết, qua khám và siêu âm phát hiện chị H. viêm hạch ở vùng cổ, suy nhược cơ thể... nên tiến hành truyền dịch Lactate Rigner (dung dịch truyền có tác dụng điều chỉnh sự mất cân bằng về nước và chất điện giải) cho chị H. Khi truyền được khoảng 15 - 20 phút thì chị H. có những dấu hiệu giống như một dị ứng thuốc (sốc thuốc) và ngay lập tức được bác sĩ Toàn xử lý sốc thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế. Sau đó, chị H. tỉnh táo lại và được Bs. Toàn chuyển vào Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Linh.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Linh, bệnh nhân H. được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng choáng do sốc phản vệ, bác sĩ trực khám cũng mô tả lại ở góc hàm có một khối sưng tấy đỏ, đường kính khoảng 2 x 3cm…Bệnh viện đã tập trung cấp cứu để tiếp tục hồi sức cho bệnh nhân tạm ổn, sau đó đến trưa cùng ngày (13/3), bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi.

Hiện, Công an huyện Vĩnh Linh và Viện KSND huyện đã vào cuộc xác minh, điều tra sự việc. Cơ quan chức năng cũng đã niêm phong phòng khám và thu giữ toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan để phục vụ công tác điều tra./.

 

Làm rõ vụ bệnh nhân nữ 32 tuổi tử vong bất thường tại phòng khám tư nhân ở Quảng Trị

http://bnews.vn/lam-ro-vu-benh-nhan-nu-32-tuoi-tu-vong-bat-thuong-tai-phong-kham-tu-nhan-o-quang-tri/38906.html

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Trị khẩn trương kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến bệnh nhân nữ 32 tuổi tử vong bất thường tại phòng khám tư nhân ở Quảng Trị.

Chiều 22/3, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản số 139/KCB-NV gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Trị yêu cầu xác minh, làm rõ trường hợp tử vong tại phòng khám tư nhân ở tỉnh Quảng Trị.

Theo văn bản này, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết đã nhận được phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng đăng tải ngày 20/3 về trường hợp hợp một bệnh nhân nữ, 32 tuổi tử vong bất thường sau khi khám bệnh tại một phòng khám tư nhân.

Phòng khám trên có địa chỉ tại đường Hùng Vương, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị của bác sỹ Trần Cảnh Toàn, Trưởng Khoa ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Linh.

Trước sự việc trên, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Trị khẩn trương kiểm tra, xác minh các thông tin đã phản ánh, kịp thời xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phát hiện có sai phạm.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị và Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Linh quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ gia đình bệnh nhân; yêu cầu đơn vị trên tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tuyên truyền giáo dục về pháp luật cho các cơ sở khám, chữa bệnh nhà nước, tư nhân thực hiện nghiêm túc việc khám chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật./.

 

7 người nhập viện sau khi uống rượu trắng pha ba kích

http://dantri.com.vn/suc-khoe/7-nguoi-nhap-vien-sau-khi-uong-ruou-trang-pha-ba-kich-20170324022219248.htm

Khoảng 30 phút sau khi uống hết 1 lít rượu trắng pha ba kích, bệnh nhân có biểu hiện hoa mắt, đổ mồ hôi, nôn mửa nhiều nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Chiều 23/3, bác sĩ Nguyễn Văn Huy, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Đa khoa Vĩnh Phúc) cho biết, trong số 7 bệnh nhân nghi bị ngộ độc do uống rượu chứa methanol, 2 trường hợp đã được chuyển xuống BV Bạch Mai. Hiện tại, 5 bệnh nhân khác vẫn đang tiếp tục điều trị tại BV Đa khoa Vĩnh Phúc.

Trước đó, khoảng 21h30 ngày 22/3, bệnh viện tiếp nhận 7 bệnh nhân gồm: Vũ Văn T, 23 tuổi; Vũ Văn G. (20 tuổi); Nguyễn Văn T. (20 tuổi); Nghiêm Văn H. (20 tuổi); Vũ Mạnh K. (20 tuổi); Lê Văn C. (20 tuổi); Đào Thanh T. (20 tuổi) cùng ở thị trấn Thổ Tang (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm.

Qua khai thác tiền sử, được biết buổi tối cùng ngày 7 người đã uống rượu trắng mua ở cửa hàng tạp hóa sau đó pha với rượu ngâm ba kích. Tổng cộng, 7 người đã uống hết khoảng 1 lít rượu pha.

Sau khi kết thúc bữa ăn khoảng 30 phút, tất cả đều có biểu hiện hoa mắt, đổ mồ hôi, nôn mửa nhiều nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Theo bác sĩ, các bệnh nhân nhập viện trong tình trạn hoa mắt, đổ mồ hôi, nôn mửa nhiều. Trong đó, một bệnh nhân thanh niên có biểu hiện sốc, một bệnh nhân thị lực bị giảm.

Tại bệnh viện, các bệnh nhân được xác định ngộ độc thực phẩm, nghi do uống rượu có methanol.

Sau khi được cấp cứu, 5 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Còn 2 bệnh nhân Lê Văn C. và Đào Thanh T. được chuyển xuống BV Bạch Mai.

Trước đó, một nhóm sinh viên ở Hà Nội đã mua khoảng 1,5 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ (không có nhãn mác) về phòng để liên hoan. Cả nhóm ăn uống từ trưa đến 24h đêm 8/3. Tới sáng 9/3, một số bạn xuất hiện triệu chứng đau đầu, mờ mắt và nôn ra máu nên đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 198 và sau đó được chuyển đến Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) vào rạng sáng 10/3.

Số sinh viên nhập viện sau bữa liên hoan ngày 8/3 đã lên tới 12 người. Trong số 9 người phải ở lại viện để điều trị, có 4 nữ và 5 nam. Sau khi được cấp cứu, các bệnh nhân đều có dấu hiệu hồi phục tốt, không còn nguy hiểm đến tính mạng.

 

Rượu pha cồn công nghiệp - nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc

http://sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/3/453072/

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc tọa đàm “Ngộ độc rượu methanol – Thực trạng và giải pháp” được Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với một số cơ quan chức năng tổ chức ngày 23-3 tại Hà Nội. 

PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam nêu rõ, tình trạng lạm dụng rượu và ngộ độc rượu chứa methanol đang diễn biến phức tạp, trong đó có nhiều ca phải nhập viện, thậm chí tử vong. Đáng báo động khi nhiều cửa hàng, nhà hàng, quán ăn đều có bán các loại rượu không nhãn mác, rượu trắng không rõ nguồn gốc xuất xứ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Ông Việt cũng thẳng thắn cho rằng, các vụ ngộ độc rượu liên tiếp xảy từ đầu năm 2017 tới nay đã được các cơ quan chuyên môn xác định là do các nạn nhân sử dụng các loại rượu tự pha chế, không rõ nguồn gốc, có chứa methanol vượt quá ngưỡng cho phép, thậm chí có trường hợp lượng methanol vượt ngưỡng đến hàng ngàn lần.

Th.S Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trước đây số vụ ngộ độc methanol do uống rượu rất ít nhưng hiện đang tăng lên chóng mặt. Tính từ đầu năm 2017 tới ngày 22-3, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận điều trị cho 34 ca ngộ độc rượu có chứa methanol, trong đó có 9 ca tử vong.

Đáng chú ý, phần lớn số bệnh nhân ngộ độc rượu là ở Hà Nội trong độ tuổi từ 20-60 tuổi và nguyên nhân được xác định do lạm dụng rượu, uống quá nhiều. Thậm chí nhiều ca đến bệnh viện trong tình trạng methanol trong máu ở mức 20-569/100 ml, chiếm trên 90%.

Th.S Nguyên cũng chỉ rõ ngộ độc rượu chứa methanol chủ yếu là do uống các loại rượu không rõ nguồn gốc và đến bệnh viện muộn nên biến chứng nặng, tử vong. Do đó, để hạn chế những trường hợp đáng tiếc do ngộ độc rượu, trước hết các cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý chất lượng rượu lưu thông trên thị trường.

Còn PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, methanol thực chất là cồn công nghiệp, là chất rất độc, với lượng nhỏ cũng đã gây mù mắt, nhiều hơn có thể tử vong. Ngộ độc methanol gây tổn thương não, tổn thương nội tạng.

Các nghiên cứu cho thấy, methanol bình thường ở ngưỡng 20 mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh, trên 40 mg/dl là ngộ độc nặng cho người dùng. Còn theo quy chuẩn, nồng độ methanol trong cồn 100 độ cho phép 300 mg/lít. Nếu pha 1 lít cồn công nghiệp thành 3 lít rượu có nồng độ 33% thì hàm lượng methanol trong rượu là 100 mg/lít rượu. "Do đó nếu sử dụng cồn công nghiệp để pha rượu sẽ rất nguy hiểm, gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người sử dụng..."- PGS. TS Thịnh chỉ rõ.

Dưới góc độ của cơ quan quản lý, TS Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ,  Bộ Công Thương cho biết, những vụ ngộ độc rượu chứa methanol không phải do rượu truyền thống, rượu tự nấu gây ra dù qua quá trình chưng cất có thể sinh ra một lượng methanol nhất định nhưng nó không đủ để gây ngộ độc cho người sử dụng. Nguyên nhân của tình trạng ngộ độc rượu và nhiều vụ tử vong do ngộ độc rượu gần đây là do việc uống phải rượu có sử dụng cồn công nghiệp methanol được pha có chủ đích trong sản xuất rượu nhằm kiếm lời bất chính.

"Thực tế, rượu không chỉ chứa methanol mà còn chứa chất andehit gây hại. Tuy nhiên qua khảo sát, nhiều nơi chỉ bán rượu trắng với giá 10.000-  12.000 đồng/lít, rẻ như nước lọc nên nếu không có pha chế thì không có mức giá như trên..."- ông Cường nhấn mạnh.

Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ Bộ Công Thương cũng cho rằng để hạn chế các vụ ngộ độc rượu, cần phải tăng cường vai trò quan trọng của chính quyền địa phương trong việc thực thi hiệu quả các văn bản pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu. Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước phải xử lý mạnh mẽ đối với các cơ sở vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu. Bên cạnh đó đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng các sản phẩm rượu bia.

 

Giải pháp nào để xử lý tận gốc ngộ độc rượu methanol?

http://www.nguoiduatin.vn/giai-phap-nao-de-xu-ly-tan-goc-ngo-doc-ruou-methanol-a319582.html

Các chuyên gia cảnh báo, phần lớn những ca nhập viện do ngộ độc rượu chứa methanol bị tổn thương não nặng nề, nhiều ca bị giảm thị lực, thậm chí dẫn tới mù mắt.

Tại tọa đàm: “Ngộ độc rượu methanol - Thực trạng và giải pháp” do hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức sáng nay (23/3), BS. Nguyễn Trung Nguyên (trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo: “Từ đầu năm 2017 đến này, đã có 34 bệnh nhân nhập viện Bạch Mai cấp cứu vì ngộ độc rượu methanol. Trong đó, có 9 trường hợp tử vong, 5 ca tổn thương não rất nặng nề, 12 trường hợp bị giảm thị lực, có ca còn mất hoàn toàn thị lực. Điều đó cho thấy, sức khỏe của người tiêu dùng đang bị đe dọa”.

BS. Nguyên mạnh mẽ lên án: “Những bệnh nhân đang phải trả giá cho “tội ác” của người khác và họ không bị xử lý”. Theo BS, từ đầu năm đến nay, hầu hết bệnh nhân nhập viện theo “chùm ca” - nhiều người ngộ độ cùng lúc. Phần lớn nguyên nhân do lạm dụng rượu, uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác.

PGS.TS. Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), thông tin thêm: “Nhiều trường hợp do uống rượu liên tục trong thời gian ngắn, chỉ từ 8-12 tiếng nhưng không ít trường hợp đáng tiếc lại do sử dụng sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc, chất lượng kém. Các nạn nhân phần lớn là người nghèo, sinh viên, người trẻ tuổi chưa đủ nhận thức, ham rẻ”.

Đặc biệt, theo Chủ tịch VBA, từ sau tết Nguyên đán Đinh Dậu đến nay, đã có 15 ca tử vong và hàng trăm ca cấp cứu tại các bệnh viện do ngộ độc rượu, trong đó có nhiều vụ ngộ độc tập thể như trường hợp xảy ra ở Phong Thổ (Lai Châu) hay các sinh viên ở Cầu Giấy (Hà Nội).

“Nguyên nhân của các vụ ngộ độc này đã được cơ quan chuyên môn xác định là do nạn nhân sử dụng các loại rượu tự pha chế, không rõ nguồn gốc, có chứa methanol vượt quá ngưỡng cho phép, thậm chí có trường hợp methanol vượt ngưỡng đến hàng ngàn lần, dẫn đến tử vong”, TS. Nguyễn Văn Việt nhấn mạnh.

Tiếp lời BS. Nguyên, ông Nguyễn Phú Cường (Vụ trưởng vụ Khoa học và Công nghệ, bộ Công Thương) giải thích, bản thân methanol không được định nghĩa là rượu, vì vậy trong rượu có độc tố gây hại cần phải quản lý chặt bởi methanol Việt Nam vẫn chưa sản xuất được và phải nhập khẩu.

Cũng theo ông Cường: “Trong luật An toàn thực phẩm quy định kinh doanh thực phẩm là kinh doanh có điều kiện vì liên quan tới sức khoẻ con người. Rượu là hàng hoá Nhà nước không khuyến khích kinh doanh, chưa thấy lợi nhưng cái hại rất nhiều nên phải quản lý chặt".

“Ngay cả các doanh nghiệp đã được cấp phép vẫn phải kiểm định định kỳ tại các đơn vị kiểm định có chứng chỉ rõ ràng và được cấp phép”, ông Cường nhấn mạnh thêm.

“Trên thị trường, 1kg gạo có giá 12 ngàn đồng, mà nhiều tiểu thương chỉ bán 12 ngàn đồng/lít rượu thì lãi ở đâu?”, ông Cường đặt câu hỏi.

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã đưa ra những báo cáo về thực trạng ngộ độc methanol, các quy định pháp luật về ATTP và sản xuất kinh doanh rượu, giới thiệu, phân tích cơ chế và tác hại của methanol. Bên cạnh đó, đề xuất những giải pháp ngăn ngừa và khắc phục.

“Sản phẩm rượu bắt buộc phải gắn nhãn, tên sản phẩm, các thành phần trong đó buộc phải ghi rõ và dù có được cấp phép từ cấp bộ thì vẫn phải đăng ký với chính quyền địa phương. Trong khi hiện nay rượu truyền thống được đựng trong các ca, can, chai, lọ, thậm chí là trong… túi nilon nên rõ ràng những loại rượu này, dù chưa biết chất lượng thế nào nhưng đã vi phạm về quy cách đóng gói và cần phải quản lý chặt”, ông Cường nhấn mạnh.

 

Nâng ngực làm đẹp được cảnh báo có thể gây ung thư

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/nang-nguc-lam-dep-duoc-canh-bao-co-the-gay-ung-thu-3559607.html

Mỹ ghi nhận 9 trường hợp tử vong vì ung thư liên quan đến nâng ngực và nhận định dao kéo vòng một làm tăng rủi ro bệnh tật.

Theo CNN, 9 trường hợp tử vong được báo cáo đến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) là do một dạng ung thư cực hiếm liên quan đến thủ thuật nâng ngực, có tên anaplastic large cell lymphoma (ALCL). Nó tấn công tế bào hệ miễn dịch và xuất hiện ở da hoặc hạch bạch huyết xung quanh phần mô cấy ngực (implant) dù không phải một dạng ung thư vú.

"Mọi thông tin hiện nay cho thấy nguy cơ ALCL của phụ nữ nâng ngực dù rất nhỏ nhưng đang tăng lên", FDA tuyên bố. Năm 2011, cơ quan này đã đặt câu hỏi về nguy cơ ung thư sau khi dao kéo vòng một. 6 năm trôi qua, các nhà khoa học phát hiện hầu hết ca ung thư xảy ra ở người cấy implant bề mặt nhám. Trong số 231 báo cáo gửi đến FDA, có đến 203 trường hợp sử dụng implant loại này. 

Hiệp hội Bác sĩ Phẫu thuật Thẩm mỹ và Quỹ Phẫu thuật Thẩm mỹ Mỹ ước tính khoảng 10-11 triệu phụ nữ trên thế giới tu sửa vòng một. Một nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ chị em mắc ALCL do nâng ngực là một trên 300.000, mỗi năm không quá 10 ca. Hầu hết ca ALCL tiến triển chậm và có thể điều trị được nếu phát hiện sớm.

Để đảm bảo sức khỏe, FDA khuyến cáo phái đẹp trước khi nâng ngực cần tìm hiểu kỹ càng cũng như thảo luận với bác sĩ về lợi hại của implant bề mặt trơn và bề mặt nhám. Người đã cấy ghép ngực nên tự theo dõi và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

 

Người phụ nữ nuốt thuốc chưa bóc vỏ phải vào viện cấp cứu

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/nguoi-phu-nu-nuot-thuoc-chua-boc-vo-phai-vao-vien-cap-cuu-3559485.html

Uống cùng lúc 5 loại thuốc, người phụ nữ cảm thấy đau vùng họng và sau xương ức, nội soi phát hiện một vỏ thuốc góc sắc nhọn đâm xuyên niêm mạc thực quản.

Các bác sĩ Khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 55 tuổi từ Tây Ninh bị đau tức sau xương ức. Cách đó 4 giờ, bà uống cùng lúc 5 loại thuốc điều trị đau đầu và tăng huyết áp, sau đó cảm thấy đau vùng họng và sau xương ức kèm theo cảm giác tức ngực. Lúc này, người phụ nữ mới nhớ ra đã uống một viên thuốc chưa bóc bao phim. 

Kết quả nội soi thực quản cho thấy có một vỏ thuốc góc sắc nhọn đâm xuyên niêm mạc thực quản bệnh nhân gây chảy máu nhẹ. Vị trí dị vật nằm cách cung răng 30 cm (thực quản 1/3 giữa). Các y bác sĩ nội soi gắp dị vật an toàn, bệnh nhân không còn đau tức và được xuất viện ngay.

Bác sĩ Phạm Công Khánh, Phó Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Dược, nhận định người bệnh rất may mắn do nhập viện sớm khi dị vật chưa gây biến chứng loét và thủng thực quản. Theo bác sĩ, các trường hợp nuốt phải dị vật như trên khá phổ biến, 80% dị vật ra ngoài qua ngả hậu môn, song một số trường hợp có thể gây chảy máu và biến chứng, cần phải phẫu thuật gắp ra. 

Dị vật đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ em, nhất là từ 6 tháng đến 6 tuổi. Người lớn nuốt phải dị vật thường là bị  rối loạn tâm thần, chậm phát triển tâm thần, say rượu hay cố ý. Những người bệnh không có răng hay sử dụng răng giả cũng thường nuốt phải. Biểu hiện thường gặp sau khi nuốt dị vật là nghẹn, bỏ ăn, nôn, chảy nước bọt, khò khè, nước bọt có máu và khó thở. Khi đó, nên đến bệnh viện sớm để bác sĩ can thiệp lấy ra nhằm tránh những biến chứng.

Bác sĩ khuyến cáo dị vật vướng ở vị trí nào có thể gây hậu quả nghiêm trọng ở vùng đó. Chẳng hạn dị vật mắc ở thực quản dễ gây thủng thực quản trên, tại vùng hầu họng sẽ gây phù nề vùng cổ, đỏ da, tràn khí dưới da. Dị vật có thể gây thủng dạ dày hay ruột non dẫn đến viêm phúc mạc (nhiễm trùng ổ bụng) với các biểu hiện đau bụng nhiều, sốt… 

Một số trường hợp bị dị vật vùng hầu họng mà không gắp ra ngay dẫn đến rách và chảy máu, khó thở, thủng và tạo áp xe vùng hầu họng. Bệnh nhân bị dị vật tại thực quản có thể làm thủng thực quản, hẹp thực quản, viêm trung thất, tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất, viêm quanh tim và chèn ép tim, rò khí quản - thực quản, rò thực quản - động mạch, gây tử vong rất nhanh. 

Bác sĩ Khánh khuyên những người thường uống nhiều thuốc cần bóc vỏ hết bao thuốc và kiểm tra từng viên trên tay trước khi uống. Người lớn cần thận trọng khi dùng thức ăn có nhiều xương như cá, gà, vịt… Bệnh nhân có tiền căn phẫu thuật thực quản, dạ dày phải nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt. Người có răng giả cần cẩn thận đồng thời thường xuyên kiểm tra độ vững chắc của răng giả. Đối với trẻ em, tránh để những vật dụng hay đồ chơi nhỏ trong tầm tay vì bé hiếu động có thể cho vào miệng gây hóc.

 

Biến dạng vì nâng mũi bằng chỉ​ và chất làm đầy

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170323/bien-dang-vi-nang-mui-bang-chi-va-chat-lam-day/1285472.html

Nữ bệnh nhân nâng mũi bị viêm tấy được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, lấy ra 12 sợi chỉ và chất làm đầy trong mũi.

Ngày 23-3, PGS.TS Đỗ Quang Hùng - trưởng khoa phẫu thuật thẩm mĩ Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T.K.T (29 tuổi, Q.7, TP.HCM) bị viêm tấy, đỏ ửng, nhiễm trùng sống mũi sau khi được một cơ sở spa ở Q.1 thực hiện nâng mũi tại nhà. Bác sĩ chẩn đoán chị T. bị viêm dị ứng chất lạ sau nâng mũi.

Trước đó, vào ngày 19-3 chị T. được cơ sở spa này cho người đến tận nhà thực hiện nâng mũi bằng việc đặt các sợi chỉ và tiêm filler (chất làm đầy) vào sống mũi nhưng không rõ số lượng bao nhiêu, với giá 15 triệu đồng.

Sau khi nâng mũi được hai ngày, mũi chị T. bắt đầu viêm tấy, ngày 22-3 bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy khám và nhập viện điều trị.

Ngày 23-3, các bác sĩ lấy ra 12 sợi chỉ và chất làm đầy trong mũi chị T. đồng thời nạo sạch ổ nhiễm trùng và cho điều trị thêm thuốc kháng sinh.

 

Sai phạm liên tục, phòng khám có yếu tố nước ngoài “nhờn thuốc”?

http://danviet.vn/y-te/sai-pham-lien-tuc-phong-kham-co-yeu-to-nuoc-ngoai-nhon-thuoc-755444.html

Sai phạm liên tục, lần nào kiểm tra cũng phát hiện đầy rẫy sai phạm, tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, quy định xử phạt quá thấp khiến phòng khám (PK) có yếu tố nước ngoài “nhờn thuốc”.

 Kiểm tra là ra “rổ” sai phạm

Cuối tuần trước, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ thêm 2 PK có yếu tố nước ngoài do vi phạm nghiêm trọng trong quá trình hoạt động. Trong đó, tại PK chuyên khoa răng hàm mặt BIOTIS (tầng 1 The Manor Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) do bác sĩ Yang Chang Jun - người Hàn Quốc chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật, các sai phạm được phát hiện rất nhiều. Cụ thể: Sử dụng máy X-quang không có trong biên bản thẩm định, thực hiện nhiều kỹ thuật không được cấp phép, nhiều loại thuốc chống sốc hết hạn sử dụng... 

Bộ Y tế đang xây dựng Dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 109/2016/NÐ-CP ngày 1.7.2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, hoạt động của các PK là thực hiện khám chữa bệnh, do đó khi vi phạm quy chế chuyên môn phải xử lý thật nghiêm; nếu tái phạm phải đóng cửa, thu hồi vĩnh viễn chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động.

Còn tại PK Đa khoa Nhân Ái Hà Nội (số 709, đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai), đoàn kiểm tra phát hiện đã thực hiện một số kỹ thuật không nằm trong danh mục kỹ thuật đăng ký. 2/3 bác sĩ quốc tịch Trung Quốc dù có đăng ký tham gia khám chữa bệnh tại phòng khám nhưng đã lâu không còn khám nữa. PK đăng ký tới 6 chuyên khoa khám chữa bệnh nhưng tại thời điểm kiểm tra trong giờ hành chính chỉ có 2 bác sĩ chuyên khoa nội và chuyên khoa ngoại.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt tại PK 168 (Ngọc Hồi, Thanh Trì) 91 triệu đồng. Đồng thời, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của bác sĩ Wang Chong Ying (Vương Sùng Anh, bác sĩ chuyên khoa Sản Phụ khoa - quốc tịch Trung Quốc), do hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, siêu âm vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp phép. Sở Y tế cũng đình chỉ hoạt động của PK 168. Ngay tại thời điểm kiểm tra PK 168 chỉ có 3 bác sĩ trong tổng số 12 bác sĩ đăng ký hành nghề tại PK. PK 168 là nơi có bệnh nhân Trần Thị Thu T (29 tuổi, Quảng Ninh) tử vong sau khi điều trị viêm phụ khoa vào ngày 5.3.  Sau đó, các cơ quan chức năng cũng đã nhận được đơn tố cáo của gia đình bệnh nhân L.T.N (Hà Nội) về việc nói quá bệnh tật và thu viện phí quá cao của PK 168.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn TP.Hà Nội hiện có 53 PK đa khoa, chuyên khoa có bác sĩ nước ngoài hành nghề. Dù Thanh tra Sở có thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động nhưng vẫn nhiều sai phạm. Từ đầu năm 2016 đến giữa tháng 3.2017, Thanh tra Sở đã kiểm tra gần 20 lượt cơ sở, phát hiện 14 cơ sở có sai phạm, xử lý vi phạm hành chính 12 cơ sở; đình chỉ hoạt động của 6 PK; tước chứng chỉ hành nghề của 4 bác sĩ...

Tình trạng các PK có yếu tố nước ngoài liên tục sai phạm cũng diễn ra ở TP.Hồ Chí Minh. Chánh Thanh tra Sở Y tế Bùi Minh Trạng cho biết, năm 2016, Thanh tra Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Sở đã xử phạt 24 PK tư nhân thì có đến 16 cơ sở là có yếu tố người nước ngoài. Năm 2016, Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cũng đã xử phạt các PK có yếu tố nước ngoài lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Những vi phạm phổ biến mà các PK có yếu tố nước ngoài thường xuyên mắc là: “Vẽ” thêm bệnh để hù dọa bệnh nhân, thu tiền quá cao, yêu cầu bệnh nhân thực hiện các kỹ thuật lâu dài. Cũng giống như tại Hà Nội, các bệnh thường bị các bác sĩ nước ngoài “hù dọa” bệnh nhân là da liễu, nam khoa, phụ khoa… Với các bệnh “khó nói” này, dù ấm ức bị thu tiền cao hoặc nghi ngờ bị bắt chẹt, bị “thổi phồng” bệnh nhưng các bệnh nhân đành ngậm ngùi cam chịu vì xấu hổ.

Quy định xử phạt quá nhẹ

Theo ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, năm 2016, Thanh tra Sở đã nhiều lần ra quyết định xử phạt đối với các phòng khám có yếu tố nước ngoài vì các vi phạm “chặt chém” khách hàng, phạt hàng trăm triệu đồng. Điều này chứng tỏ mức độ vi phạm trong các hoạt động khám chữa bệnh có yếu tố nước ngoài rất nhiều.

Tuy nhiên, theo một lãnh đạo Sở Y tế, việc xử phạt sai phạm ở các PK có yếu tố nước ngoài như “bắt cóc bỏ đĩa” vì mức xử phạt quá nhẹ, các PK sẵn sàng nộp phạt rồi lại tái phạm vì lợi nhuận thu về từ các sai phạm đó còn lớn hơn nhiều số tiền nộp phạt. Ngoài ra, các PK này cũng hoạt động hết sức tinh vi, nếu không “bắt tận tay, day tận mặt” thì khó xử phạt. Ví dụ như PK 168 (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) trong 4 năm qua, năm nào kiểm tra cũng phát hiện sai phạm như quảng cáo quá mức, quảng cáo ngoài phạm vi dịch vụ được phép, bác sĩ hành nghề quá phạm vi chuyên môn... Nhưng chỉ đến lần này (khi có bệnh nhân tử vong tại PK và phát hiện ra sai phạm nghiêm trọng) mới đóng cửa được PK và thu giấy phép hoạt động của bác sĩ Trung Quốc.

“Theo quy định hiện nay, chỉ có thể đóng cửa PK khi họ có giấy phép hoạt động nhưng không hoạt động trong vòng 12 tháng hoặc giấy phép hoạt động cấp không đúng thẩm quyền” – vị này cho biết. Theo ông, cần phải bổ sung quy định một PK nếu sai phạm 3 lần liên tiếp các quy định về hành nghề sẽ phải đóng cửa. Như vậy mới hy vọng các PK… sợ. 

 

Cứu sống sản phụ mang thai ngoài tử cung nhờ báo động đỏ nội viện

http://sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/3/453060/

Ngày 23-3, Bệnh viện (BV) An Bình vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân mang thai ngoài tử cung, huyết áp bằng 0 nhờ quy trình báo động đỏ nội viện.

Bệnh nhân tên P.T.C.H., 28 tuổi, ở TP HCM, nhập viện chiều ngày 18-3 trong tình trạng đau bụng dữ dội, chóng mặt, mạch, huyết áp đo được bằng 0 , da xanh, niêm mạc nhạt nhợt. Sau khi thăm khám, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung, choáng nặng, bị vỡ một mạch máu ở vòi trứng, ước tính lượng máu người bệnh bị mất trên 2 lít… cần phải tiến hành mổ khẩn.

Theo Bác sĩ CKII Trần Hoài Sơn, Trưởng khoa Sản BV An Bình, tình trạng bệnh nhân nguy kịch nếu thực hiện tất cả các xét nghiệm nhiều nguy cơ bệnh nhân tử vong tại chỗ. Do đó, các bác sĩ đã quyết định bật báo động đỏ nội viện, bỏ qua những động tác thường quy và tiến hành mổ khẩn cấp. Cùng với đó, thực hiện song song vừa mổ vừa xét nghiệm. Ca phẫu thuật được hoàn thành trong vòng 20 phút có sự kết hợp phương pháp gây mê hồi sức nhằm cầm máu cho bệnh nhân. Ekip phẫu thuật đã cắt vòi trứng nhưng vẫn bảo tồn buồng trứng và đảm bảo vẫn giữ được chức năng sinh sản. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, sinh hoạt bình thường, bụng mềm, vết mổ khô.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trẻ trong tuổi sinh đẻ dễ bị thai ngoài tử cung, trong đó nguyên nhân nhiều nhất là viêm nhiễm đường sinh dục. Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung gồm trễ kinh, ra huyết âm đạo bất thường và đau bụng. Người bệnh sau khi có dấu hiệu trên cần đến bệnh viện có chuyên khoa sản để thăm khám kịp thời, nếu đến trễ bệnh nhân có nguy cơ tử vong.

 

Thủ tục chuyển tuyến để hưởng bảo hiểm y tế khi sinh con

http://dantri.com.vn/suc-khoe/thu-tuc-chuyen-tuyen-de-huong-bao-hiem-y-te-khi-sinh-con-20170323160340855.htm

Chuẩn bị sinh con, một số sản phụ bày tỏ lo lắng không biết có thể thay đổi nơi khám chữa bệnh như từ phòng khám lên bệnh viện, từ nơi đăng ký thường trú ở tỉnh này sang nơi tạm trú ở tỉnh khác. Phía Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội đã có những giải đáp cụ thể về vấn đề trên.

Hỏi: Bà Dương Trà (TP. Hà Nội) đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Phòng khám đa khoa khu vực Hà Đông, nay bà muốn sinh con ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Bà Trà hỏi, bà có được hưởng BHYT đúng tuyến không?

BHXH TP. Hà Nội trả lời:

Hiện tại Phòng khám đa khoa khu vực Hà Đông không thực hiện dịch vụ kỹ thuật đỡ đẻ hoặc mổ đẻ, do vậy các trường hợp đăng ký khám, chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa khu vực Hà Đông sẽ được căn cứ vào tình trạng bệnh và yêu cầu của bệnh nhân để chuyển tuyến cho bệnh nhân.

Phòng khám đa khoa khu vực Hà Đông (tương đương tuyến huyện) nên theo quy định có thể chuyển tuyến lên bệnh viện Phụ sản Hà Nội (tuyến tỉnh).

Như vậy, bà Trà cần mang thẻ BHYT và các giấy tờ liên quan đến Phòng khám đa khoa khu vực Hà Đông để xin giấy chuyển tuyến (có giá trị trong 10 ngày) lên bệnh viện Phụ sản Hà Nội để được hưởng BHYT đúng tuyến.

Hỏi: Bà Nguyễn Thị Dinh thường trú tại tỉnh Thái Bình. Hiện tạm trú và đăng ký khám BHYT tại Trung tâm Y tế dự phòng TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Bà Dinh hỏi, bà sinh con tại Bệnh viện phụ sản tỉnh Thái Bình thì phải làm thủ tục gì để được hưởng BHYT như đúng tuyến?

BHXH TP. Hà Nội trả lời:

Để được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT khi sinh con tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh Thái Bình, bà cần xuất trình thẻ BHYT, một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ và Giấy chuyển tuyến do Trung tâm Y tế dự phòng TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cấp.

Ngoài ra, bà có thể đến sinh con tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thái Bình và chỉ cần xuất trình thẻ BHYT để được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT.

 

Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú

http://dantri.com.vn/suc-khoe/huong-dan-quoc-gia-ve-dinh-duong-cho-phu-nu-co-thai-va-ba-me-cho-con-bu-20170323140747314.htm

Bộ Y tế Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo giới thiệu Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú nhằm nâng cao sức khỏe cho phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, góp phần cải thiện sức khỏe và tầm vóc cho người Việt Nam.

Trong những năm qua, tình trạng dinh dưỡng của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện và Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đặc biệt là việc giảm liên tục và bền vững tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng; các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng có xu hướng tăng cao như tim mạch, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa…; nhiều phụ nữ có thai, bà mẹ cho con bú chưa được cung cấp thông tin về dinh dưỡng hợp lý.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh dinh dưỡng của người mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Thiếu hụt dinh dưỡng trong quá trình mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị tai biến sản khoa, sinh trẻ nhẹ cân. Dinh dưỡng trong giai đoạn cho con bú có những ảnh hưởng rõ ràng đến tình trạng sức khỏe của trẻ. Một trong những nguyên nhân của vấn đề trên là thực trạng nhận thức và kiến thức dinh dưỡng của bà mẹ có thai và cho con bú chưa đầy đủ, dẫn tới những thực hành chưa hợp lý. Cán bộ y tế chưa được cung cấp đầy đủ kiến thức dẫn tới khó khăn trong việc tư vấn cho khách hàng thay đổi thói quen thực hành dinh dưỡng.

Với mục đích cung cấp thông tin, kiến thức về dinh dưỡng cho các bác sĩ, hộ sinh, điều dưỡng trong quá trình chăm sóc cho các thai phụ và bà mẹ cho con bú cũng như các nhà khoa học, các thày, cô giáo đang giảng dạy trong lĩnh vực sản phụ khoa, nhi khoa và dinh dưỡng tham khảo, tra cứu, các bạn sinh viên học tập; Bộ Y Tế đã cho biên soạn Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú. Tài liệu được biên soạn bởi các giáo sư, bác sĩ đầu ngành đang công tác trong lĩnh vực dinh dưỡng, sản phụ khoa, nhi khoa với sự hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính của Abbott Việt Nam. Bộ Y tế sẽ tổ chức hội thảo phổ biến Hướng dẫn quốc gia tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Sau đó sẽ tiến hành tập huấn cho cán bộ y tế nhằm góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế (ảnh trên), cho biết: “Việc ban hành và triển khai thực hiện“Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú” với sự hỗ trợ của Công ty Abbott Việt Nam là một trong những hoạt động thiết thực của Bộ Y tế nhằm triển khai có hiệu quả Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020 tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.”

Ông Douglas Kuo - Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam (ảnh trên) cho biết: “Là công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, sứ mệnh của Abbott là giúp người dân trên toàn thế giới có được một cuộc sống tốt đẹp nhất thông qua nền tảng sức khỏe tốt. Abbott rất vinh dự và tự hào khi được tham gia đóng góp một phần về kiến thức khoa học cũng như các hỗ trợ tài chính vào việc xây dựng Hướng dẫn Quốc gia về Dinh dưỡng cho Phụ nữ có thai và Bà mẹ cho con bú và các chương trình triển khai trên toàn quốc sắp tới.

Hướng dẫn quốc gia này sẽ rất hữu ích và đóng một vai trò chủ chốt đối với các bác sĩ và nhân viên y tế trong việc tư vấn và chăm sóc phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ sơ sinh hằng ngày, và đây cũng là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực nâng cao sức khỏe lâu dài cho trẻ em Việt Nam.”.

 

Mạo hiểm rửa mũi bằng xi lanh dễ gây viêm tai giữa

http://dantri.com.vn/suc-khoe/mao-hiem-rua-mui-bang-xi-lanh-degay-viem-tai-giua-20170322132317663.htm

Trước câu hỏi "Có nên xịt rửa mũi bằng xi lanh", nhiều bạn đọc Dân trí đã bình luận, bày tỏ quan điểm đúng - sai về phương pháp này. Hai bác sĩ chuyên ngành tai mũi họng cũng đã đưa ra quan điểm, hướng dẫn các bà mẹ lựa chọn hình thức vệ sinh mũi cho trẻ tốt nhất, tránh gây hại

Chưa kịp vui vì đẩy được mũi xanh ra ngoài con đã bị viêm tai

Vừa gọi điện hỏi bác sĩ quen vì con bị sốt đêm, kêu đau tai, chị Hương nhận ngay được câu hỏi của bác sĩ “lại rửa mũi cho con đúng không?”. Các bác sĩ cho biết, thời gian gần đây tiếp nhận nhiều bệnh nhân viêm tai có căn nguyên từ việc rửa mũi bằng xi lanh, bằng dụng cụ bơm rửa mũi.

Chia sẻ với Dân trí, nhiều bạn đọc không đồng tình với việc rửa mũi bằng xi lanh, một số thì cho rằng có thể dùng khi trẻ thích nghi, hoặc tuỳ từng trẻ vì có những trẻ rửa mũi trường kỳ mà không bị viêm tai.

Bạn đọc NhatLong cho rằng không nên rửa mũi bằng xi lanh bởi áp lực nước từ xi lanh mạnh có thể đẩy mũi mủ lên tai gây viêm tai giữa. Tương tự, bạn đọc Sharplet Pentel, bạn D.N.Thuy, Sóc Nhỏ, Nguyen Cương... đều không đồng tình với cách làm này bởi không chỉ có nguy cơ gây viêm tai giữa, cách rửa mũi có phần "bạo lực" này còn gây ám ảnh cho trẻ khiến trẻ sợ xi lanh, sợ chai nước muối...

Các cha mẹ cũng chia sẻ kinh nghiệm xử lý khi bé bị sổ mũi, cơ bản đều phải làm sạch mũi đặc bằng muối sinh lý, muối biển phun sương trước khi nhỏ thuốc cho trẻ.

Về việc có nên xịt rửa mũi bằng xi lanh, PGS.TS Lê Công Định, Trưởng khoa Tai mũi họng (BV Bạch Mai) cho rằng, thực tế, phương pháp rửa mũi bằng xi lanh được nhiều mẹ tín nhiệm vì đẩy được mũi đặc ra ngoài nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ viêm tai giữa.

Đây là một thói quen, một phương pháp các mẹ truyền tai nhau rất nguy hiểm. Từ chỉ dẫn của bác sĩ cho một số trường hợp đặc biệt phải dùng phương pháp bơm rửa mũi bằng xi lanh (như với bệnh nhân viêm xoang), nhiều mẹ làm theo và thấy hiệu quả vì mũi xanh, mũi đặc được đẩy ra rất nhiều, thậm chí cả dòng mũi đặc sệt được đẩy ra sau cú bơm xịt mạnh cả 10ml - 20ml nước muối sinh lý vào thẳng mũi. Trong khi đó, với rửa mũi bằng bình xịt sương cảm giác mũi không ra, nên nhiều người đã sử dụng và nhiều trẻ rơi vào tình trạng bị thêm viêm tai từ việc rửa mũi.

Theo PGS Định, mũi hàng ngày phải hít nhiều không khí bụi bẩn, hay khi bị sổ mũi, mũi đặc khó thở, việc rửa mũi hàng bằng dung dịch rửa mũi là nước muối sinh lý, nước biển, rửa một chút sạch sẽ rất tốt. Nhưng cách rửa mũi lại là câu chuyện khác.

Dùng xi lanh bơm vào mũi hay dùng thiết bị rửa mũi là giải pháp tạm thời bác sĩ buộc phải hướng dẫn cho những trường hợp cụ thể như bệnh nhân viêm xoang, viêm mũi nặng không có điều kiện đến viện, phòng khám hút mũi mỗi ngày. Những trường hợp này được hướng dẫn rửa mũi, nhưng phải theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để ngăn mũi, mủ tràn lên ống nhĩ, tràn xuống họng gây viêm họng, viêm tai.

Khi rửa mũi, nhiều người cũng không biết cách “xì” mũi đúng cách cũng gây hiệu quả ngược. Nhiều người có thói quen khi xì mũi thì đều dùng tay bịt chặt phía trên cánh mũi hoặc bịt chặt một mũi. Khi bịt như vậy, họ có cảm giác “xì” rất mạnh nhưng thực tế không phải vậy. Vì khi xì mũi như vậy sẽ khiến dịch mũi, mủ bị đẩy ngược lên tai, gây bệnh viêm tai giữa…

Không khuyến khích ở trẻ em

Còn ở trẻ em, bác sĩ không khuyến khích phương pháp này, tuyệt đối không được lạm dụng. Vì ở trẻ em vòi nhĩ có đặc điểm ngắn, nằm ngang và luôn mở. Đây là lý do khi xịt rửa bằng xi lanh, dịch mũi họng dễ dàng bị đẩy lên vòi nhĩ khiến ban đầu chỉ là viêm mũi dẫn đến viêm tai.

Ở trẻ em chỉ sử dụng muối sinh lý thông thường để nhỏ mũi, hoặc dung dịch muối, muối biển ở dạng bình xịt, nước muối biển phun vào mũi ở dạng sương mù, đi vào ngách mũi làm mũi trẻ sạch, an toàn.

Cùng quan điểm này, Ths.BS Nguyễn Tiến Hùng, khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện K) cho biết, ông nhiều trường hợp trẻ em đến khám viêm tai thì do được bố mẹ sử dụng phương pháp xịt rửa bằng xi lanh.

Trong khi đó, viêm tai điều trị phức tạp hơn nhiều so với viêm mũi thông thường. Viêm tai giữa là có mủ trong tai giữa, biến chứng nặng nhất từ viêm tai, vi khuẩn có thể ngược dòng lên não gây viêm màng não. Viêm tai giữa cũng có thể gây biến chứng làm cho trẻ bị méo mặt, tổn thương dây thần kinh 7. Từ viêm tai giữa cũng có thể gây viêm toàn bộ xương thái dương, làm em bé viêm xương chũm, thậm chí đe dọa tính mạng vì tình trạng nhiễm trùng nặng. Về lâu dài, tình trạng viêm tai giữa có thể làm giảm sức nghe hoặc điếc.

“Trẻ em, trừ một số trường hợp đặc biệt có chỉ định, còn lại nên dùng muối biển sương mù, muối sinh lý thông thường chứ tuyệt đối không bơm rữa bằng xi lanh, dụng cụ xịt rửa để tránh nguy cơ trên”, BS Hùng khuyến cáo.

Khi xịt muối biển, muối sinh lý cho trẻ nhỏ, do trẻ chưa biết hỉ mũi, nên cha mẹ phải dùng dụng cụ ống hút hai đầu, một đầu cho vào mũi trẻ, một đầu dùng miệng hút mạnh ra. Nếu không hút dịch, xỉ hết dịch sau khi nhỏ mũi thì tác dụng vệ sinh, rửa mũi hầu như không còn.

 

Chữa bệnh xong lại “trái tính trái nết”!

http://dantri.com.vn/suc-khoe/chua-benh-xong-lai-trai-tinh-trai-net-20170323062529233.htm

Trong những trường hợp như vậy, cần thông cảm và giúp đỡ người bệnh bởi có thể họ đang gặp phải vấn đề không nhỏ về tâm lý - tâm thần

Một cơn đột quỵ, một tai nạn nghiêm trọng khiến một số chức năng của cơ thể không còn nguyên vẹn, phải nằm viện dài ngày… Qua cơn nguy biến, người nhà bỗng phát hiện bệnh nhân trở nên “trái tính trái nết” khiến cuộc sống gia đình tiếp tục đảo lộn.

Những cơn ghen kỳ lạ

Đang là một doanh nhân thành đạt, giữ chức trưởng phòng của một công ty lớn, anh Nguyễn Mạnh H.A (38 tuổi; ngụ quận 7, TP HCM) đột ngột gặp một tai nạn và bị chấn thương sọ não, phải tập phục hồi chức năng gần 1 năm trời.

Trong 1 năm đó, vợ anh rất khổ sở vì người chồng vốn hiền lành bỗng trở nên vô cùng thô lỗ, hay nghi hoặc, ghen tuông vô cớ. Khi đã trở lại được với công việc và cuộc sống thường nhật thì tình hình còn tệ hơn, các cơn ghen của người chồng tăng cường độ với những lần đập phá đồ đạc và đánh cả vợ.

Không chịu nổi nữa, trong một lần anh “lên cơn”, chị đã cùng mấy người anh chồng khống chế anh rồi đưa đến Bệnh viện (BV) Tâm thần TP HCM. Chẩn đoán của bác sĩ (BS) cho thấy anh bị hoang tưởng ghen tuông, hoang tưởng bị hại khá nặng nề mà căn nguyên có thể đến từ tai nạn kinh hoàng kia và 1 năm vất vả trong BV.

BS Lâm Hiếu Minh, Trưởng Khoa Sức khỏe tâm trí BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP HCM, cho biết việc phải trải qua một quãng thời gian nằm viện lâu dài và đau đớn có thể dẫn đến những thay đổi rất lớn trong cơ thể người bệnh, bao gồm cả sức khỏe tâm thần.

Những mất mát do tai nạn, bệnh lý đó gây ra; những cơn đau do các thủ thuật y khoa… đều có thể trở thành nỗi ám ảnh nặng nề đối với người bệnh. Đó có thể là những rối loạn cơ thể, ví dụ như đau đớn, mất ngủ triền miên, dần dần thành rối loạn giấc ngủ, rồi phát sinh những cảm xúc tiêu cực, trạng thái trầm cảm. Cảm giác buồn chán, mệt mỏi vì phải nằm viện dẫn đến các rối loạn cảm xúc và hành vi.

Ngoài ra, một số trường hợp tổn thương não trở thành nguyên nhân trực tiếp của sự thay đổi tính tình bởi vùng liên quan đến điều chỉnh cảm xúc và hành vi bị ảnh hưởng.

“Khi gặp những vấn đề kể trên, cần nhất là sự thông cảm, kiên nhẫn của người nhà. Nên đưa người bệnh đến BS chuyên khoa để được hỗ trợ. Đó có thể là đơn vị tâm lý - tâm thần trong chính BV họ đã điều trị hay các phòng khám, BV chuyên khoa” - BS Minh khuyên.

Áp lực học tập đe dọa trẻ em

ThS-BS Phạm Minh Triết, Trưởng Khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 1 (TP HCM), cho biết ông từng gặp khá nhiều em sau quãng thời gian dài nằm viện đã gặp phải các vấn đề về tâm lý, khó hòa nhập trở lại với cộng đồng và thường có biểu hiện rõ là học hành sa sút. Các vấn đề tâm lý này có thể do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, việc nằm viện lâu dài khiến trẻ lỡ mất một số bài học và việc cố “chạy đua” để bắt kịp bạn bè trở thành một áp lực rất lớn đối với trẻ khi đi học trở lại. Thứ hai, những mệt mỏi, đau đớn do bệnh tật mà trẻ chịu đựng khiến tâm lý trẻ không ổn định với ít nhiều sợ hãi.

Những điều kể trên có thể khiến trẻ gặp các vấn đề như rối loạn thích ứng, rối loạn lo âu, thậm chí trầm cảm, có thể kéo dài 2-4 tuần sau khi xuất viện. “Nếu sau 4 tuần mà trẻ vẫn không hòa nhập được với môi trường cũ, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp BS tâm lý để kiểm tra” - BS Triết khuyến cáo.

BS Triết cũng phân tích các triệu chứng stress mà trẻ gặp phải có thể chỉ là phản ứng stress cấp, xuất hiện dưới 4 tuần kể từ khi trở lại môi trường cũ. Ngược lại, nếu sau 4 tuần, trẻ mới có những biểu hiện bất thường về tâm lý, đó có thể là dấu hiệu của “rối loạn stress sau sang chấn”, rất cần sự can thiệp sớm của BS chuyên khoa.

Người nhà cũng “có vấn đề”!

Theo BS Lâm Hiếu Minh, trong một số trường hợp, thân nhân cũng trở nên “có vấn đề” chứ không riêng gì người bệnh bởi sự căng thẳng, mệt mỏi, cuộc sống xáo trộn kéo dài… đã ít nhiều ảnh hưởng đến họ. Thậm chí, có những trường hợp stress nặng, thân nhân người bệnh cũng phải đối diện với các rối loạn tâm thần. Họ cũng cần được thăm khám bởi BS chuyên khoa.

“Vì vậy, khi hỗ trợ tâm lý cho bệnh nhân, chúng tôi thường mời cả người nhà. Và trong rất nhiều trường hợp, chúng tôi đã phải hỗ trợ tâm lý luôn cho người nhà” - BS Minh cho biết.

 

Hơn 1h đồng hồ chạy đua tử thần cứu bệnh nhân tắc mạch máu não

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/hon-1h-dong-ho-chay-dua-tu-than-cuu-benh-nhan-tac-mach-mau-nao-c62a862709.html

Bệnh nhân đang điều trị nội trú tại viện, lúc ăn cơm đột ngột xuất hiện sặc, nói khó, liệt mặt và liệt nửa người trái, dấu hiệu của đột quỵ. Bệnh nhân đã được các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu.

Bệnh nhân N.T.L, nữ, 47 tuổi, trú tại Hà Đông - Hà Nội. Bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa Hà Đông - Hà Nội chuyển tới Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai ngày 21/03/2017 với chẩn đoán suy tim do hẹp hở van hai lá. Bệnh nhân có tiền sử cơn nhịp tim nhanh lên tới 170 lần/phút, tuy nhiên chưa phát hiện bệnh lý tim mạch bao giờ.

Trước khi vào viện khoảng 10 ngày, bệnh nhân xuất hiện khó thở tăng dần kèm theo có tức ngực trái. Bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông - Hà Nội được chẩn đoán suy tim do hẹp hở van hai lá và được chuyển lên Viện Tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai để điều trị và xét can thiệp nong van hai lá.

Tại Viện Tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân ở trong tình trạng tỉnh, không phù, không sốt, không đau ngực, mạch không nhanh nhưng còn khó thở, nghe tim thấy nhịp đều nhưng T1 và T2 đanh, và có rung tâm trương 2/6 ở mỏm, phổi không có ran.

Siêu âm tim cho kết quả hẹp van hai lá khít, hở van hai lá vừa, hở van động mạch chủ nhẹ, buồng thất trái giãn, chức năng tâm thu thất trái trong giới hạn bình thường, hở van ba lá nhiều, tăng áp lực động mạch phổi nhiều... Các xét nghiệm về tế bào máu, chức năng gan thận, hormone tuyến giáp và đông máu đều trong giới hạn bình thường.

Tuy nhiên khoảng, 10h40 ngày 22/03/2017, sau một ngày được chuyển tới Viện Tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai, trong lúc đang ăn cơm bệnh nhân đột ngột xuất hiện sặc, nói khó, liệt mặt và liệt nửa người trái.

Ngay lập tức, bác sĩ Hoàng Việt Anh (Viện Tim mạch Việt Nam) tiến hành xử trí cấp cứu và nhận định đây là tình trạng đột quỵ tắc mạch não lớn, cần phải được sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và tiến hành can thiệp nội mạch lấy huyết khối cơ học sớm nhất có thể, may ra mới có thể cứu được bệnh nhân.

Bác sĩ Hoàng Việt Anh đã liên hệ trực tiếp với bác sĩ Mai Duy Tôn (Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai) và bác sĩ Vũ Đăng Lưu (Khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai). Sau khi hội chẩn và xin ý kiến của lãnh đạo hai khoa, một ê-kíp cấp cứu liên khoa được huy động ngay lập tức. Bệnh nhân được chuyển tới Khoa Cấp cứu A9.

Nhận thấy bệnh nhân đã được sử dụng thuốc chống đông trước đó để dự phòng huyết khối buồng tim tại Viện Tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai nhằm mục đích chuẩn bị cho can thiệp điều trị nong van hai lá cho nên bác sĩ Mai Duy Tôn đã quyết định không sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch vì dễ gây biến chứng chảy máu não chuyển dạng ở bệnh nhân có tắc mạch máu não lớn.

Đối với các trường hợp tắc mạch máu não lớn có thể gây thiếu máu não/nhồi máu não diện rộng, khi xảy ra biến chứng chảy máu não chuyển dạng thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân tăng lên gấp nhiều lần.

Do vậy, sau khi xử trí cấp cứu, bệnh nhân được chuyển ngay sang Khoa Chẩn đoán Hình ảnh - Bệnh viện Bạch Mai để tiến hành can thiệp nội mạch lấy huyết khối cơ học đơn thuần. Chỉ mất khoảng hơn một giờ đồng hồ (bao gồm cả thời gian chuẩn bị), cục huyết khối dài 2 cm tại đoạn M1 của động mạch não giữa bên phải đã được lấy ra.

Ngay sau khi can thiệp nội mạch lấy huyết khối cơ học, bệnh nhân đã có sự cải thiện rõ nửa người bên liệt. 11 tiếng can thiệp sau đột quỵ tắc mạch não, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, không còn nói ngọng, nửa người bên liệt đã hồi phục gần như hoàn toàn.

 

Ngỡ ngàng người đàn ông có thể đi lại bình thường sau nhiều tháng bị liệt

http://laodong.com.vn/suc-khoe/ngo-ngang-nguoi-dan-ong-co-the-di-lai-binh-thuong-sau-nhieu-thang-bi-liet-649107.bld

Bệnh nhân Thái Văn Thành (41 tuổi, ở Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) sau nhiều tháng bị liệt hoàn toàn 2 chân, lại có thể đứng lên, tự đi lại bằng chính đôi chân của mình, nhờ được hưởng thành quả từ những kỹ thuật mới và sự nỗ lực, tận tâm của các bác sỹ.

Anh Thành đã bị liệt hoàn toàn sau nhiều tháng bị đau dây thần kinh liên sườn mà không tìm ra nguyên nhân. Chạy chữa khắp nơi, dường như mọi hy vọng của anh và gia đình đều đã tan biến. Thế nhưng, sau hai lần phẫu thuật tại Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống - Bệnh viện Bạch Mai, anh Thái Văn Thành đã có thể tự đi lại được trên đôi chân của mình.

Cuối năm 2015, anh Thành bị đau hai bên liên sườn. Anh và gia đình đã đi khám và điều trị ở rất nhiều nơi nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm mà còn có chiều hướng nặng lên vì không tìm ra nguyên nhân.

Đến giữa năm 2016, anh Thành bị liệt hoàn toàn 2 chi dưới. Từ chỗ là trụ cột của gia đình, giờ đây anh phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều phải có người giúp đỡ.

Chị Lê Thị Thương - vợ anh Thành - kể: “Thật may mắn khi lúc đó chồng tôi đã đến khám và được điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống - Bệnh viện Bạch Mai. Qua kết quả chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện có khối chèn ép tủy phía sau, gây ảnh hưởng đến dây thần kinh”.

Trước mắt, bệnh nhân cần được phẫu thuật giải phóng khối u chèn ép. Tuy nhiên do khối u là u tế bào khổng lồ (sự phát triển quá mức của tế bào trong thời gian dài) dẫn đến chèn ép thần kinh và đã ăn mòn một thân đốt sống nên anh Thành cần được phẫu thuật thay đốt sống nhân tạo. Đây cũng là bệnh nhân thứ hai được phẫu thuật thay thân đốt sống nhân tạo cột sống ngực tại Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống - Bệnh viện Bạch Mai.

Theo TS. Hoàng Gia Du - Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống, Bệnh viện Bạch Mai: Đây là một ca phẫu thuật rất phức tạp: mở ngực, vén phổi, vén động mạch chủ để cắt và thay thân đốt sống. Mọi việc đều đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối bởi chỉ cần một chút sai sót, bệnh nhân có thể tử vong ngay trên bàn mổ. Hơn nữa, bệnh nhân lại có tiền sử suy thận, phải lọc máu chu kỳ đã 14 năm nên nguy cơ chảy máu, biến chứng cao hơn nhiều lần so với các bệnh nhân khác.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai và sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp giữa các chuyên khoa liên quan như Khoa Thận nhân tạo lọc máu chu kỳ cho bệnh nhân; Khoa Gây mê hồi sức…cùng với sự quyết tâm cao của bệnh nhân và gia đình, ca mổ thay thân đốt sống nhân tạo cột sống ngực/bệnh nhân suy thận lâu năm cho anh Thái Văn Thành vào ngày 15.3 vừa qua đã thành công.

2 ngày sau mổ, bệnh nhân được rút dẫn lưu, có thể ngồi dậy được. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục nhanh chóng và bệnh nhân có thể sinh hoạt, lao động trở lại sau khi ra viện.

 

Trải nghiệm cắt bỏ 4 kg mỡ bụng của cô gái nặng 127 kg

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/khoe-dep/giam-can/trai-nghiem-cat-bo-4-kg-mo-bung-cua-co-gai-nang-127-kg-3559275.html

Tỉnh dậy với đau đớn sau ca mổ dài 3 giờ hút mỡ bụng, cắt 4 kg da thừa, Thủy Tiên vẫn cảm thấy hạnh phúc khi lần đầu sở hữu vòng eo gọn gàng.

Ngô Thủy Tiên từng là Á quân chương trình "Bước nhảy ngàn cân". Từ trọng lượng ban đầu 127 kg, cô đã giảm 43 kg trong quá trình thi, song vẫn chưa hài lòng, đặc biệt là vòng eo còn nhiều ngấn mỡ thừa. Mới đây Thủy Tiên quyết định phẫu thuật thẩm mỹ để có được vòng 2 đẹp hơn. 

Chia sẻ với VnExpress.net, Tiên nói rằng đã phân vân và cân nhắc rất nhiều bởi sợ ca phẫu thuật gây hại đến sức khỏe, cô chưa sinh nở nên có thể ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ sau này. Rồi cô gái nhận thấy phần bụng chảy xệ quá nhiều do giảm cân nhanh. Phần da thừa nhăn nheo, mỡ tích nhiều mà tập luyện chưa thể giúp săn chắc lại được. Tiên quyết định hút mỡ và cắt da thừa để phần bụng trông thẩm mỹ hơn.

Bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn là người phẫu thuật cho cô gái. Kiểm tra tình trạng mỡ thừa phân bố trên cơ thể bệnh nhân, bác sĩ đã trải qua 3 tiếng đồng hồ phẫu thuật cắt đi 4 kg mỡ bụng cho Tiên. Bác sĩ cho biết trong quá trình phẫu thuật đã hút mỡ, cắt da thừa, tái tạo thành bụng cho bệnh nhân. 

Sau ca mổ, cô gái trẻ tỉnh dậy với cảm nhận "đau tức vùng bụng và niềm hạnh phúc lần đầu tiên sở hữu vòng eo thon gọn do khối mỡ thừa đã rời xa cơ thể". Ấy vậy nhưng sáng hôm sau nữa, Tiên mới đủ dũng khí quan sát phần mỡ thừa đã được bác sĩ cắt ra khỏi cơ thể mình. 

2 ngày đầu sau phẫu thuật, Tiên chỉ được ăn cháo loãng. E ngại tinh bột sẽ làm tăng cân lại trong khi vẫn chưa vận động được, Tiên chuyển sang ăn cháo bí đỏ, rau củ. Khi sức khỏe khá hơn, chế độ ăn của Tiên chỉ còn lại hoa quả.

“Vết mổ ở bụng đau đớn khiến tôi không thể đi lại được, phải có người giúp nếu muốn ngồi dậy”, cô gái kể về những ngày đầu sau mổ. Một tuần sau mổ, Thủy Tiên mới có thể đi lại nhẹ nhàng được. 

 

Tại sao những người thông minh không làm nhiều việc một lúc?

http://dantri.com.vn/suc-khoe/tai-sao-nhung-nguoi-thong-minh-khong-lam-nhieu-viec-mot-luc-20170323121717178.htm

Nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Stanford đã chỉ ra những tác hại khi làm nhiều việc một lúc.

Có thể bạn đã nghe nói rằng làm nhiều việc một lúc là không tốt cho sức khỏe, nhưng các nghiên cứu mới cho thấy rằng nó giết chết hiệu suất và thậm chí có thể làm hỏng não của bạn. Mỗi khi làm việc một lúc, bạn không chỉ làm hại hiệu suất của mình ngay lúc đó mà còn có thể sẽ làm tổn hại đến một vùng não rất quan trọng cho sự thành công trong tương lai tại nơi làm việc.

Có phải là một kỹ năng đặc biệt?

Nhưng phải chăng một số người có món quà đặc biệt là có thể làm nhiều việc một lúc? Các nhà nghiên cứu Stanford đã so sánh các nhóm người dựa trên khuynh hướng làm nhiều việc và niềm tin của họ rằng điều đó giúp họ đạt hiệu suất cao. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người làm rất nhiều việc một lúc và cảm thấy điều đó làm tăng hiệu suất của họ - thực ra lại kém hơn khi làm nhiều việc so với những người chỉ muốn làm một việc duy nhất tại một thời điểm.

Những người thường xuyên làm nhiều việc một lúc thực hiện kém hơn vì họ gặp nhiều rắc rối hơn trong việc tổ chức tư duy và lọc ra những thông tin không liên quan, và họ chậm chuyển từ việc này sang việc khác hơn.

Làm nhiều việc một lúc làm giảm hiệu quả và thành tích của bạn bởi vì não chỉ có thể tập trung vào một việc tại một thời điểm. Khi bạn cố làm hai việc một lúc, não không có thể thực hiện thành công cả hai việc.

Làm nhiều việc một lúc làm giảm IQ

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngoài việc khiến bạn chậm chạp, làm nhiều việc một lúc cũng làm giảm IQ của bạn. Một nghiên cứu tại Đại học London đã phát hiện ra rằng những người làm nhiều việc một lúc trong những nhiệm vụ nhận thức đã giảm điểm IQ tương đương với hút thuốc lá cần sa hoặc thức thâu đêm. IQ giảm 15 điểm ở những nam giới làm nhiều việc một lúc, đưa điểm số của họ xuống mức trung bình của một đứa trẻ 8 tuổi.

Vì vậy, lần tới khi viết email cho sếp trong cuộc họp, hãy nhớ rằng năng lực nhận thức của bạn đang giảm xuống đến mức như thể bạn để một đứa trẻ 8 tuổi viết email hộ mình.

Tổn hại não khi làm nhiều việc một lúc?

Từ lâu người ta cho rằng suy giảm nhận thức do làm nhiều việc một lúc chỉ là tạm thời, nhưng nghiên cứu mới cho thấy không phải vậy. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sussex ở Anh đã so sánh lượng thời gian con người ta dành cho nhiều thiết bị một lúc (như nhắn tin trong khi xem TV) với hình ảnh chụp MRI não của họ.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng những người thường làm nhiều việc một lúc có mật độ não thấp hơn ở vành vỏ não trước, một khu vực chịu trách nhiệm cho sự đồng cảm cũng như kiểm soát nhận thức và cảm xúc.

Tuy cần nghiên cứu thêm để xác định xem liệu làn nhiều việc một lúc có gây tổn hại đến não bộ hay không, song rõ ràng là cách làm việc này có ảnh hưởng tiêu cực.

Kết nối EQ

Không gì có thể khiến bạn “vô duyên” bằng việc nghịch điện thoại hoặc máy tính bảng trong khi trò chuyện. Làm nhiều việc một lúc trong các cuộc họp và trong những hoàn cảnh giao tiếp xã hội khác cho thấy nhận thức thấp về bản thân và xã hội, hai kỹ năng của trí tuệ cảm xúc (EQ) có ý nghĩa quyết định đến thành công trong công việc.

TalentSmart đã thử nghiệm hơn một triệu người và nhận thấy rằng 90% người có thành tích hàng đầu có EQ cao. Nếu làm nhiều việc một lúc thực sự gây tổn thương vành vỏ não trước (một vùng não quan trọng cho EQ) như các nghiên cứu hiện nay cho thấy, thì việc làm như vậy sẽ làm giảm EQ của bạn trong khi lại khiến các đồng nghiệp của bạn xa lánh.

Nếu bạn dễ ôm đồm nhiều việc một lúc, đó sẽ không phải là thói quen mà bạn muốn có - nó làm bạn chậm lại và làm giảm chất lượng công việc của bạn. Thậm chí dù cách làm việc này không gây tổn thương não, thì việc cho phép mình làm nhiều việc một lúc cũng sẽ gây thêm khó khăn cho sự tập trung, tổ chức, và chú ý đến từng chi tiết.

 

3 cách tự chữa bệnh cần quên ngay lập tức

http://dantri.com.vn/suc-khoe/3-cach-tu-chua-benh-can-quen-ngay-lap-tuc-2017032305595717.htm

Với sự phát triển của y học thực chứng, những cách tự chữa bệnh dưới đây từng rất thịnh hành nhưng thực ra lại không hiệu quả hoặc gây nhiều nguy cơ:

Tự chữa vết thương bằng hydrogen peroxide (ô xy già)

Khi còn bé, cha mẹ thường đổ ô xy già vào các vết thương trên đầu gối của bạn. Nhưng đó là từ thế kỷ trước rồi, và kể từ đó đã có rất nhiều thay đổi. Ví dụ như ở Mỹ, ở các trung tâm chấn thương người ta không mua peroxide. Đó là bởi chất này làm chậm quá trình chữa bệnh, có có thể giết chết các tế bào khỏe mạnh của da.

Thay vào đó, đối với những vết trầy xước và vết thương nhỏ, nên rửa sạch bằng nước và xà phòng. Sau đó bôi Vaseline để bảo vệ da khỏi vi khuẩn, chứ không cần một loại thuốc mỡ kháng khuẩn. Thuốc mỡ không những không bảo vệ, mà còn có thể gây kích ứng da.

Bước cuối cùng: dán lên vết thương một cái băng sạch. Nếu vết thương ở tay, mặt, dây chằng hoặc bộ phận sinh dục dài và sâu, vẫn tiếp tục chảy máu sau 20 phút bị thương, tốt hơn cả là đến bệnh viện cấp cứu.

Lấy ráy tai bằng nhiệt

Người ta thường chèn sáp nến vào tai và đốt. Người ta cho rằng làm như thế hết ráy tai, nghe tốt hơn, giảm đau trong tai và xoang. Không có bằng chứng khoa học nào về hiệu quả của phương pháp này, và vì thế các vấn đề hoàn toàn có thể xảy ra.

Sáp nến có thể làm tắc ống tai, nến có thể xuyên qua màng nhĩ và lửa có thể gây bỏng. Ống tai của bạn rất nhạy cảm, bất kỳ vết trầy da hoặc bỏng có thể dẫn tới nhiễm trùng. Và chẳng ai lại muốn trong tai mình có vi khuẩn cả.

Thay vào đó, đừng làm gì cả. Thường xuyên làm sạch ống tai không được khuyến khích, vì ráy tai có vai trò là rào cản tự nhiên chống vi khuẩn. Nhưng nếu bạn cảm thấy tai bạn như có nút, nghe khó hơn, hãy sử dụng thuốc nhỏ tai có lưu huỳnh. Loại thuốc này bán ở hiệu thuốc và không cần đơn của bác sỹ.

Và tốt hơn cả để kiểm tra xem tai có vấn đề gì hay không, hãy đến bệnh viện. Nếu cần thiết bác sỹ sẽ rửa tai bạn bằng nước ấm và kiểm tra thính giác.

Tự chữa mụn cóc và polyp

Cắt những phần thịt có vấn đề bằng kéo hoặc dao - là cách một người đàn ông hay thực hiện, vì cuối cùng thì bác sỹ cũng sẽ cắt phần thịt đó đơn giản chỉ bằng dao hoặc laser. Nhưng thực tế là ở những vị trí đó có nhiều mao mạch, đồng nghĩa với việc cắt phần thịt đó có thể gây chảy máu nặng, tăng nguy cơ nhiễm trùng và xuất hiện các vết sẹo.

Nhưng, điều quan trọng nhất là, có thể chẩn đoán là ung thư da dựa trên những thay đổi trên da. Và cuối cùng là, cắt một miếng da, không có nghĩa là bạn đã loại bỏ được gốc rễ của vấn đề. Tốt hơn cả là bạn nên gặp bác sỹ.

Thay vào đó, hãy đặt lịch hẹn với bác sỹ da liễu. Khi bác sỹ da liễu khẳng định rằng không bị ung thư, bác sỹ sẽ thực hiện thủ thuật trong môi trường vô trùng của bệnh viện.

 

Một phụ nữ được robot phẫu thuật loại bỏ bệnh lý hiếm gặp

http://www.nguoiduatin.vn/mot-phu-nu-duoc-robot-phau-thuat-loai-bo-benh-ly-hiem-gap-a319469.html

Một phụ nữ được phát hiện có nang ống mật chủ, một loại bệnh hiếm gặp vào cuối năm ngoái nhưng nay mới được robot phẫu thuật kịp thời.

Bệnh nhân T.T.T.T. (SN 1993, ngụ quận 7, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) nhiều lần do đau vùng hạ sườn phải, ăn uống khó tiêu, thỉnh thoảng có kèm sốt. Kết quả CT Scanner cho thấy bệnh nhân có nang ống mật chủ kích thước gần 4x6cm.

Tháng 12/2016, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cho chị T. nhưng thời điểm đó bệnh nhân mới sinh con chưa lâu nên các bác sĩ tại bệnh viện Bình Dân tiếp tục theo dõi ca bệnh.

Tháng 3/2017, người bệnh quyết định lựa chọn phẫu thuật ứng dụng robot để loại bỏ nang ống mật chủ, tránh những nguy cơ tái viêm nhiều lần, gây đau đớn, sốt và nguy cơ diễn tiến ung thư.

Chia sẻ với PV, TS.BS Võ Văn Hùng, Phó khoa Ngoại Gan Mật, bệnh viện Bình Dân cho biết: "Nang ống mật chủ là một bệnh lý tương đối hiếm gặp của đường mật. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng giãn thành bẩm sinh của đường mật, nếu không được chẩn đoán và can thiệp ngoại khoa sớm, nang ống mật chủ sẽ gây nhiễm trùng đường mật tái phát nhiều lần, vàng da, tắc mật. Về lâu dài có thể gây xơ gan, ung thư đường mật...".

Phẫu thuật nang ống mật chủ là phẫu thuật lớn ở đường mật. Bác sĩ sẽ cắt bỏ toàn bộ ống mật chủ, sau đó tái lập lại lưu thông của mật từ gan xuống đường tiêu hóa bằng cách nối ống gan với ruột. Ca phẫu thuật ứng dụng robot cho bệnh nhân được tiến hành theo trình tự loại bỏ túi mật có nang, sau đó khâu nối ống gan chung với vùng hổng tràng (ở ruột non), đưa dịch tiết tiêu hóa từ gan xuống ruột, đảm bảo chức năng tiêu hóa cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài trong khoảng hơn 3 giờ.

Ngoài ra, bệnh nhân được robot bóc tách tốt những chỗ viêm dính mà không gây tổn thương, mất máu nhiều và đặc biệt giúp thao tác khâu nối ống gan chung với hỗng tràng thuận lợi hơn. Đây vốn là trường hợp mổ hẹp, bác sĩ đôi khi khó thao tác trong phẫu thuật nội soi thông thường.

Cánh tay robot thao tác linh hoạt 540o với camera phóng đại 12 lần giúp các bác sĩ khắc phục được những nhược điểm này. Phẫu thuật ứng dụng robot cũng tránh cho bệnh nhân khỏi ca mổ mở với vết sẹo thông thường chừng 20cm trên vùng bụng.

Về mặt chẩn đoán, người bệnh bị nang ống mật chủ thường có triệu chứng đau hạ sườn phải tương tự như sỏi mật nên có thể gây nhầm lẫn. Bệnh nhân thấy có dấu hiệu đau vùng hạ sườn phải, khó tiêu, vàng da nên đi khám tại các bệnh viện có chuyên khoa tiêu hóa.

 

Vui thú tuổi già vì khỏi bệnh đại tràng

http://www.nguoiduatin.vn/vui-thu-tuoi-gia-vi-khoi-benh-dai-trang-a319378.html

Đúng giờ hẹn,vợ chồng dược sĩ Hồ Thị Thương đón tiếp chúng tôi tại nhà riêng trên phố Cự Lộc, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội với sự niềm nở và tinh thần rất phấn chấn.

Khu vườn trước nhà cô chú luôn xanh mát với giàn chanh leo đang bói quả, những chùm khế lúc lỉu trên cành và thoang thoảng là mùi hoa ngọc trâm dịu nhẹ khiến cho người ta cảm thấy thật thư thái và dễ chịu.

Cùng chung nỗi đau bị bệnh đại tràng

Trong không khí vui vẻ, trò chuyện thân tình, cô chú đã bộc bạch với chúng tôi về hành trình vượt lên bệnh tật của chính mình cũng như cách giữ lửa cho cuộc sống gia đình. Là một dược sĩ cao cấp chuyên khoa 1, nhiều năm công tác tại Công ty Dược Hà Nội, cô Thương đã từng nghiên cứu và bào chế rất nhiều loại thuốc trị bệnh, thế nhưng bệnh của mình thì không chữa được. Năm 2006, các cơn đau đại tràng bắt đầu xuất hiện. Đầu tiên chỉ là cảm giác chớm đau, sau đó cơn đau kéo dài âm ỉ, có lúc đau dữ dội, khổ nhất là tình trạng đi ngoài liên tục vào ban đêm.

Chồng cô là chú Nguyễn Hồng Nhật mắc bệnh gút đã nhiều năm từ khi du học thạc sĩ ngành Trắc địa ảnh trên không ở Thụy Sĩ. Có lẽ do tác dụng phụ của thuốc điều trị gút mà hệ tiêu hóa cũng kém đi, những cơn đau đại tràng xuất hiện rồi đau quặn thắt và đi ngoài ra máu nhiều lần. Cùng chung nỗi đau bị bệnh đại tràng, cô chú đã đi khám nội soi ở rất nhiều bệnh viện, từ bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 108, bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô và cô được chẩn đoán mắc bệnh viêm đại tràng co thắt, đặc biệt chú Nhật còn có sự xuất hiện của polyp đại tràng nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Đúng là “có bệnh thì vái tứ phương”, từ khi bị bệnh đại tràng, bất cứ nơi đâu có người mách bài thuốc tốt là cô Thương đều lặn lội đến tận nơi. Cô chú đã sử dụng rất nhiều các loại thuốc từ Đông y đến Tây y, từ thuốc bột đến dạng viên hoàn nhưng đều không có nhiều biến chuyển, người càng gầy mòn, xanh xao. 6,7 năm trời sống chung với bệnh đại tràng khiến cô chú luôn căng thẳng, sức khỏe bị giảm sút, ảnh hưởng rất nhiều tới công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Niềm vui khi gặp thầy gặp thuốc

Tình cờ năm 2011, sau khi xem quảng cáo về Đại Tràng Tâm Bình, cô Thương đã mua về dùng thử. Cô uống liên tục 3 hộp thì thấy bệnh đỡ hơn, bụng dịu đi rất nhiều, số lần đi ngoài cũng giảm, uống hết 6 hộp thì bụng êm hẳn. Cứ đà đó đến 2012 thì đại tràng đã ổn định hoàn toàn. Khi bị bệnh đại tràng, cân nặng cô Thương chỉ có 40kg thì nay đã lên được 45kg, da dẻ cũng trở nên hồng hào hơn.

Phấn khởi vì khỏi bệnh đại tràng, cô Thương mua cho chồng dùng thử. Tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm thì chú Nhật được biết Đại Tràng Tâm Bình xuất phát từ bài thuốc cổ truyền, được dược sĩ Lê Thị Bình nghiên cứu và bào chế dưới dạng viên nang, dễ sử dụng và bảo quản, thành phần rất rõ ràng, không có tác dụng phụ. Chú tin tưởng sử dụng trong 1 tháng thì thấy có sự biến chuyển, số lần đi vệ sinh trong ngày đã giảm và hiện nay thì sinh hoạt đã trở lại bình thường, đi soi đại tràng thấy polyp không phát triển, ăn uống cũng không còn phải kiêng khem như trước. Đặc biệt, mỗi khi dùng thuốc colchicine trị gút gây phản ứng phụ tiêu chảy nặng thì uống Đại tràng Tâm Bình tình trạng được cải thiện đáng kể.

Hiện nay, khoảng 6 tháng thì cô chú sử dụng Đại Tràng Tâm Bình một đợt để dự phòng bệnh tái phát. Cô cười bảo: “Bây giờ mỗi lần du lịch xa gần tôi đều mang theo Đại Tràng Tâm Bình. Tôi mong muốn chia sẻ thông tin Đại Tràng Tâm Bình để những người khác bị bệnh như tôi biết đến sản phẩm để dùng thử. Giúp được cho người khác khỏi bệnh thì bản thân mình cũng thấy hạnh phúc. Tôi sẵn sàng chia sẻ thông tin qua số điện thoại 01238510045”.

Từ ngày đại tràng ổn định, niềm hân hoan, phấn khởi dường như luôn thường trực trên khuôn mặt người dược sĩ. Khỏi bệnh, cô chú có thể cùng nhau đi du lịch Singapore, thăm thú các tỉnh miền Tây hay sinh hoạt các câu lạc bộ dành cho người cao tuổi mà không phải e ngại về bệnh tật. Chú Nhật tâm sự, chỉ cần có sức khỏe, hàng ngày được nhìn giàn hoa pháo khoe sắc rực rỡ, sáng sáng mở cửa sổ ngắm chùm khế ngọt đung đưa trước gió ban mai là thấy cuộc đời vẫn tươi đẹp biết bao.

 

No cũng đau, đói cũng đau là bệnh gì?

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/no-cung-dau-doi-cung-dau-la-benh-gi-c62a862440.html

No cũng đau mà đói cũng đau là những triệu chứng tiêu biểu của bệnh lý dạ dày, căn bệnh phổ biến trong cộng đồng

Đó là hệ lụy từ cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực công việc, căng thẳng tinh thần, thói quen ăn uống thất thường, dẫn đến rối loạn chức năng các cơ quan trong cơ thể. Bệnh lý dạ dày diễn ra dai dẳng, nếu không điều trị kịp thời, về lâu dài có thể dẫn đến các biến chứng, ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, đặc biệt là chất lượng cuộc sống người bệnh.

BS Trương Thái Minh, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, TP Cần Thơ) cho biết: "Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh đau dạ dày là do bệnh nhân có thói quen hút nhiều thuốc lá; uống nhiều bia, rượu, các thức uống có tính axit cao; thường xuyên nhịn đói hoặc ăn quá no; hay do điều trị thuốc kháng viêm; stress lâu dài và nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (hay còn gọi là vi khuẩn H.P)". Những nguyên nhân này để lâu sẽ dẫn đến các bệnh dạ dày thường gặp như: Viêm loét dạ dày - tá tràng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, viêm thực quản… Các bệnh lý về dạ dày tồn tại lâu dài có thể gây biến chứng nguy hiểm tính mạng con người, vì thế cần chữa trị kịp thời.

Theo các chuyên gia, khi có triệu chứng đau bụng vùng trên rốn, đau sau khi ăn, đau lúc đói hoặc cảm thấy nóng rát hay buồn nôn thì cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa sớm, nhất là những người trong độ tuổi trung niên (từ 40 tuổi trở lên). Vì những triệu chứng này ngoài những bệnh thường gặp ở dạ dày như tình trạng viêm loét, đó có thể là triệu chứng của các bệnh ác tính như: Ung thư dạ dày, gan mật hoặc tụy…

BS Trương Thái Minh khuyến cáo, khi có các vấn đề về dạ dày, người bệnh không nên chủ quan, chỉ mua vài liều thuốc uống cho qua cơn mà nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Đồng thời trong sinh hoạt hàng ngày, mỗi người nên giữ gìn cho hệ tiêu hóa được khỏe mạnh nhất là dạ dày, bằng cách tránh các yếu tố có thể gây bệnh viêm dạ dày như: Các thức ăn có độ axit cao hoặc các trái cây có vị chua, không nên lạm dụng thuốc và đặc biệt là các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Thuốc lá khiến các vết lở loét ở dạ dày có khuynh hướng sâu hơn và khó lành.

 

Bóc khối u khủng 20 kg cho bà cụ U80

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/boc-khoi-u-khung-20-kg-cho-ba-cu-u80-c62a862618.html

Bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành cắt lọc thành công khối u hơn 20 kg, đồng thời cắt bỏ tử cung, buồng trứng.

BS CKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1 - BV Ung bướu TP.HCM, cho biết bệnh nhân vừa được phẫu thuật là bà BTM (74 tuổi, ngụ An Giang).

Bệnh nhân được chuyển đến BV Ung bướu trong tình trạng khó thở, cao huyết áp, bụng căn to, chu vi vòng bụng 110 x 55 cm kéo dài từ hõm ức đến xương mu, lan sang hai phần hông. Thậm chí hai chân của bà M. bị phù to, viêm tắc, xơ vữa động mạch. Khi thăm khám các bác sĩ phát hiện khối u nặng 20 kg, đẩy lệch hết cơ quan nội tạng.

Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành xét nghiệm, siêu âm… và phát hiện bà M. bị khối u dài 30 cm chèn lên túi cùng, xâm lấn vùng xương chậu, chèn ép phần cơ quan nội tạng.

 “Bên cạnh đó, khối u đã bị vôi hóa, khả năng ác tính, có dấu hiệu của ung thư buồng trứng cao cần được phẫu thuật cắt bỏ. Qua hội chẩn liên khoa, chúng tôi nhận thấy bệnh nhân có nguy cơ về hô hấp kèm theo nhiều biến chứng khác. Ca mổ không thể tiến hành ngay vì bệnh nhân có thể trạng khá yếu. Do đó bệnh nhân buộc phải được truyền dưỡng chất trong hai tuần, khi sức khỏe ổn định mới tiến hành phẫu thuật” - BS Tiến cho biết.

Sáng 22-3, sức khỏe bà M. đã ổn định sau phẫu thuật cắt bỏ khối u được một ngày. Vì vỏ bao chứa khối u đã bám chặt vào thành bụng nên trong quá trình mổ có thể xuất hiện nhiều nguy cơ, êkíp mổ phải đặt dụng cụ đo áp lực tĩnh mạch trung tâm, phòng ngừa sức khỏe bà M. chuyển biến xấu.

“Chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn khi cả phần nội tạng bị khối u bám chặt, dịch ngầy lên đến 15 lít. Ngoài ra tử cung, buồng trứng của bệnh nhân đều bị ảnh hưởng, bắt buộc phải cắt bỏ. Ca phẫu thuật được tiến hành thuận lợi, dự kiến hai tuần nữa bệnh nhân có thể xuất viện" - BS Tiến nói thêm.

 

Lên cơn đau tim mà chỉ có một mình, phải làm sao?

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/len-con-dau-tim-ma-chi-co-mot-minh-phai-lam-sao-c62a862406.html

Lên cơn đau tim, đột quỵ đột ngột là mối lo của rất nhiều người, đặc biệt là trong khoảng thời gian họ chỉ sống một mình.

Dấu hiệu cơn đau tim

Để nhanh chóng phản ứng, bạn cần sớm nhận ra dấu hiệu đầu tiên của cơn đau tim. Những dấu hiệu thường gặp bao gồm:

- Đau ngực trầm trọng: Trung tâm phần trái của ngực như bị siết chặt, nặng nề, tức ngực, kéo dài ít nhất 20 phút. Cơn đau có thể lan lên phần tay trên tay trái, cổ, hàm.

- Đổ mồ hôi, cảm giác suy sụp.

Khoảng 90% người bị đau tim trải qua những dấu hiệu này. Tuy nhiên, người lớn tuổi, phụ nữ, người bị tiểu đường có thể bị đau tim mà không có dấu hiệu rõ rệt. Dấu hiệu khi đó rất mờ nhạt, ví dụ như hơi thở ngắn, đau ngực nhẹ, buồn nôn, ói, đau bụng trên.

Phải làm gì khi lên cơn đau tim?

Khi bị đau tim, dù ở một mình hay với nhiều người, điều đầu tiên bạn cần làm là phải gọi cấp cứu y tế. Lúc này, bạn nhất thiết phải ngưng tất cả mọi việc đang làm, chọn một chỗ an toàn để nghỉ ngơi và gọi cấp cứu. Còn nếu đang lái xe thì bạn phải tấp vào lề đường và gọi người giúp đỡ càng sớm càng tốt.

Làm gì khi đang chờ cấp cứu tới?

Nhiều nghiên cứu lớn cho thấy uống thuốc aspirin - loại thuốc làm loãng máu phổ biến nhất trên thế giới, có thể tăng khả năng sống sót khi bị đau tim. Hầu hết các ca đau tim đột quỵ đều do hình thành cục máu đông trong mạch máu có nhiệm vụ chuyển máu đến tim, ngăn máu chuyển oxy đến tim, gây hại cho cơ tim, khiến tim dần chết.

Uống aspirin khi lên cơn đột quỵ ngăn cản cục máu đông này càng lớn hơn, tạo cho cơ thể một cơ hội để phá vỡ cục máu này. Nếu có sẵn aspirin và không bị dị ứng thuốc này, bạn có thể uống khi chờ đợi cấp cứu tới.

Những điều không nên làm

Thuốc nitroglycerin tạm thời mở rộng mạch máu thực sự không có tác dụng ngăn cản đột quỵ hay tăng khả năng sống sót. Thuốc này chỉ có lợi cho bệnh nhân đau thắt ngực do mất cân bằng lượng cung và cầu máu đến tim nhưng nguyên nhân là do mạch máu bị hẹp. Còn đau tim, trụy tim nguyên nhân là do máu đông.

Các phương pháp "tự giúp đỡ" mà nhiều người truyền nhau như ho liên tục hoặc đè ép lên vùng ngực cũng không có mấy tác dụng. Chỉ trong những trường hợp hiếm hoi như nhịp tim quá chậm do cơ chế phản xạ bất thường, ho có thể giúp khôi phục nhịp tim bình thường. Nhưng điều này không xảy ra khi bị đột quỵ.

Tương tự, đè ép lên vùng ngực không có tác dụng nhiều trừ phi tim bệnh nhân đã ngừng đập. Ngay cả khi điều này xảy ra, phương pháp hồi sức tim phổi này vẫn phải được thực hiện bởi người đã qua huấn luyện. 

 

“Điểm tựa” trong cuộc chiến sinh tử

http://cstc.cand.com.vn/Phong-su-Tieu-diem/Diem-tua-trong-cuoc-chien-sinh-tu-433616/

Là phụ nữ ai cũng muốn mình luôn đẹp trong mắt người đàn ông của đời mình, vậy mà họ lại phải chịu thiệt thòi khi mang trong mình căn bệnh nan y – ung thư vú (UTV). Mất đi một phần cơ thể khiến họ từng muốn buông xuôi tất cả, mặc cảm, mất đi cơ hội sống, mọi thứ tốt đẹp bỗng chốc như muốn tuột khỏi tầm tay.

Trong lúc tuyệt vọng nhất những người phụ nữ đồng bệnh ấy đã tìm đến nhau, lắng nghe, chia sẻ và động viên nhau chiến thắng bệnh tật. Và Câu lạc bộ “Phụ nữ kiên cường” đã ra đời – ngôi nhà thân thương ấm áp thứ hai của hơn 500 chị em trên khắp cả nước.

Đồng bệnh nên đồng cảm

Đồng bệnh nên các chị em kết nối nhau rất nhanh, ban đầu chỉ là một nhóm các chị em ở Hà Nội tụ họp, sau đó nhận được sự giúp đỡ về chuyên môn của PGS - TS - Bác sĩ Nguyễn Đình Tùng (Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế), CLB Phụ nữ Kiên cường đã được thành lập, trang facebook kín đã ra đời. Đó là nơi để các chị được thỏa sức trải lòng về nỗi đau bệnh tật, những tâm tư thầm kín mà bình thường không thể chia sẻ cùng ai.

Với những người mắc bệnh UTV nhiều lúc họ cảm thấy mình rất cô đơn. Bởi ngay cả những người thân cũng không thể hiểu hết được sự mệt mỏi, đau đớn khi trải qua những đợt hóa trị và xạ trị và sau khi điều trị xong.

Trong hoàn cảnh đó thì những người đồng bệnh chính là chỗ dựa tinh thần, các chị em thấu hiểu và chia sẻ với nhau, an ủi động viên nhau cùng vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Hiện, hội viên của CLB Phụ nữ kiên cường trải dài khắp đất nước và sinh hoạt định kỳ vào chủ nhật của tuần thứ 3 trong tháng tại Viện Dệt may - 478 Minh Khai (Hà Nội).

Tới buổi sinh hoạt này các thành viên trong CLB sẽ được nghe PGS-TS bác sĩ Nguyễn Đình Tùng tư vấn online qua Skype, sự giúp đỡ về chuyên môn của bác sĩ Tùng là hoàn toàn miễn phí, tình cảm bác dành cho các chị em không thể nói hết, bởi vậy mà các chị em trong CLB đã gọi bác với cái tên rất thân thương Bác sĩ thân thiện.

Chính nhờ có sự tư vấn của bác sĩ Tùng nên nhiều chị em đã trang bị thêm cho mình những kiến thức đúng đắn và mới nhất về UTV. Từ đó sẽ giúp các chị em hiểu rõ bệnh và biết giữ gìn chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Một thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB Phụ nữ kiên cường chia sẻ: “Khi mới biết mình mắc bệnh UTV thể ống xâm nhập phải cắt bỏ một bên vú tôi sốc lắm. Buồn lắm chứ, khổ sở lắm chứ khi biết trước thời hạn sống của mình. Kiến thức về bệnh không nhiều, thậm chí, bản thân tôi cũng không hiểu gì nhiều ngoài những thông tin đọc trên mạng. Khi biết có CLB này tôi giống như người “chết đuối vớ được cọc”.

Ngày đầu tiên tham gia buổi sinh hoạt của CLB, khi các thành viên mới tự giới thiệu về mình, tôi đã khóc vì quá xúc động. Quả thực, đến đó, chứng kiến các chị em vui tươi, xinh đẹp, hát hò tôi đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ. Tại sao họ cũng bị bệnh như tôi, cũng đã trải qua những gì giống như tôi đang phải trải qua mà họ vẫn lạc quan và yêu đời đến thế. Vậy thì chẳng có lý do gì để tôi phải bi quan về tình trạng bệnh tật của mình”.

Một bệnh nhân khác cũng chia sẻ: “Cầm kết quả trên tay tôi đã không đứng vững được nữa. Lúc đó chả nghĩ nhiều đến việc sống hay chết mà chỉ nghĩ thương hai đứa con sinh đôi của mình còn nhỏ quá, chúng mới chưa đầy 10 tuổi. Trong khi đó bố tôi lại đang mắc bệnh tai biến rất nặng. Nếu tôi thông báo cho gia đình biết mình bị UTV thì có lẽ mọi người sẽ sốc lắm. Thế nên tôi quyết định giấu bệnh và cố tỏ ra bình thường như không có chuyện gì. Nhưng cứ đêm về là tôi lại khóc.

Xong nghĩ đi nghĩ lại, tôi thấy khóc cũng chẳng giải quyết được gì ngược lại nó chỉ làm cho tinh thần và sức khỏe tụt dốc không phanh. Hai năm trước người chị dâu của tôi cũng phát hiện bị UTV nhưng chị ấy vẫn sống vui vẻ và lạc quan nên tôi quyết định mình phải khác”.

Những chiến binh dũng cảm

Với tất cả các thành viên, đều có điểm chung khi đến với ngôi nhà ấm áp “Phụ nữ kiên cường” - đó là lột xác hoàn toàn. Tinh thần phấn chấn, lạc quan, yêu đời và trở lại với cuộc sống như vốn có - phải sống cuộc sống như một người bình thường. Thế nên, mỗi khi có một thành viên trong CLB tỏ ra tuyệt vọng, bi quan, viết tâm sự trên trang facebook của CLB thì đều nhận được sự động viên, an ủi của các chị em, giúp vững tâm hơn trong cuộc chiến sinh tử.

Trong CLB mỗi thành viên một nghề nghiệp, ở thành phố có, vùng nông thôn có, họ hỗ trợ nhau không chỉ về tinh thần, mà còn giúp nhau trong công việc, trong các mối quan hệ xã hội. Chính vì vậy họ luôn có cảm giác gắn kết với nhau như máu thịt. Các thành viên tâm sự, chia sẻ với nhau chủ yếu qua facebook nhưng nếu có dịp gặp nhau ngoài đời họ ôm nhau như thể đã thân thiết bao năm rồi.

Không có khoảng cách nào giữa những người đồng bệnh với nhau, ở đây, các chị em trong CLB vẫn nói vui rằng: “Cựu binh dìu dắt tân binh”. Ai có thời gian mắc bệnh lâu hơn sẽ dìu dắt, chia sẻ kinh nghiệm cũng như những hiểu biết về bệnh cho những người mới mắc. Cứ thế họ dìu dắt nhau vượt qua những cú sốc tinh thần và tiếp thêm cho nhau sức mạnh để kiên cường chiến đấu với bệnh tật.

Không chỉ chia sẻ và động viên nhau bằng tinh thần mà CLB Phụ nữ kiên cường còn có những hoạt động hết sức thiết thực như thành lập ra Quỹ nghĩa tình. Quỹ này hoàn toàn tự nguyện, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, người nào khó khăn không đóng cũng không sao. Quỹ này được dùng để thăm hỏi, động viện những chị em có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị tái phát.

Ngoài ra, một hoạt động thiện nguyện mà CLB Phụ nữ kiên cường rất chú trọng, đó là tặng mũ cho các chị em đang điều trị hóa chất tại các bệnh viện ung bướu Hà Nội, Bệnh viện K3, Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng, Huế, Khánh Hòa, Quảng Trị…

Bởi thấu hiểu cảm giác mái tóc rụng, đầu trọc trơn, lạnh buốt mỗi khi gió mùa về của những chị em đang điều trị, các chị em trong CLB đã nảy sáng kiến may mũ chất liệu cotton mềm mại thấm mồ hôi, một phần dành cho các chị em thành viên, một phần mang tặng các bệnh nhân đang điều trị với thông điệp “Mùa đông không lạnh”.

Một thành viên đã nghẹn ngào: “Biết rằng, sau khi điều trị hóa chất tóc của chị em sẽ bị rụng hết nên chúng tôi đến đây tặng mũ. Giá trị vật chất tuy không nhiều nhưng nó thể hiện sự quan tâm, gần gũi và thấu hiểu của các thành viên trong CLB.

Có chị khi nhận mũ từ chúng tôi đã bật khóc nức nở. Chị ấy đã hỏi đi hỏi lại các thành viên trong CLB là có thật các chị cũng bị ung thư không? Sao tôi thấy các chị tươi rói chả khác nào người bình thường. Có lẽ chỉ cần nhìn thấy chúng tôi vui vẻ và lạc quan cũng đủ giúp chị ấy cũng như nhiều bệnh nhân khác có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật”.

Thành lập nên CLB Phụ nữ kiên cường, PGS-TS bác sĩ Nguyễn Đình Tùng và Ban chủ nhiệm đều mong muốn chính các thành viên sẽ là những tuyên truyền viên cho bạn bè, đồng nghiệp và người thân, giúp họ hiểu và nhận thức được việc tầm soát UTV quan trọng như thế nào, phát hiệm sớm thì cơ hội sống sẽ rất nhiều. Bởi ở xã hội bây giờ ung thư đã như một đại dịch, bất kể ai cũng có thể mắc phải. Thế nên nếu được trang bị những kiến thức để phòng, chống sẽ vô cùng ý nghĩa.

Một nhóm các chị em đã lập nên trang Facebook mở “Nhóm Hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú” (https://www.facebook.com/groups/1644823352409170/) trên đó đăng tải những tài liệu chính thống về ung thư vú, dinh dưỡng và luyện tập dành cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và bất kỳ ai quan tâm đến căn bệnh này đều có thể đọc và chia sẻ kinh nghiệm của mình trong chữa trị căn bệnh, nâng cao nhận thức về bệnh và cải thiện chất lượng sống.

 

Mỡ trong máu khác thường có di truyền đến con cái không?

http://doisongvietnam.vn/mo-trong-mau-khac-thuong-co-di-truyen-den-con-cai-khong-15672-9.html

Vấn đề mỡ trong máu khác thường có di truyền không, không thể nói chung chung được.

Nói một cách đơn giản, so sánh vối người bình thường thì con cái người mắc bệnh mỡ cao trong máu có hệ số cao hơn một chút, nhưng nếu bạn mắc bệnh mỡ cao trong máu cũng không cần thiết quá lo lắng con cái có mắc bệnh này không.

Vì rằng ngoài nhân tố di truyền ra, mỡ trong máu khác thường còn tồn tại do nhiều nhân tố nguy hiểm khác như thói quen ăn uống, phương thức sinh hoạt, cường độ làm việc, áp lực tâm lý và nhân tố hoàn cảnh bên ngoài.

Trên lâm sàng chúng ta thường thấy chứng mỡ cao trong máu, thường ở bối cảnh di truyền, thông qua ảnh hưởng hoàn cảnh mà phát sinh.

Chỉ cần chú ý ăn uống hợp lý, sống theo đúng quy luật sức khỏe thì có thể đem nguy cơ mắc bệnh hạ xuống mức thấp nhất.

Điều cần nhấn mạnh là, một bộ phận mỡ trong máu khác thường mang tính tụ tập gia tộc, có khuynh hướng di truyền rõ rệt, gọi chung là chứng mỡ cao trong máu mang tính gia tộc, trong đó một bộ phận gien di truyền thiếu hụt đã được chứng thực như chứng cholesterol cao trong máu mang tính gia tộc.

Loại bệnh này thường phát sớm, bệnh tình nặng, khó khống chế, cần phải đề cao cảnh giác, sớm phát hiện và điều trị.

 

No cũng đau, đói cũng đau là bệnh gì?

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/no-cung-dau-doi-cung-dau-la-benh-gi-c62a862440.html

No cũng đau mà đói cũng đau là những triệu chứng tiêu biểu của bệnh lý dạ dày, căn bệnh phổ biến trong cộng đồng.

Đó là hệ lụy từ cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực công việc, căng thẳng tinh thần, thói quen ăn uống thất thường, dẫn đến rối loạn chức năng các cơ quan trong cơ thể. Bệnh lý dạ dày diễn ra dai dẳng, nếu không điều trị kịp thời, về lâu dài có thể dẫn đến các biến chứng, ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, đặc biệt là chất lượng cuộc sống người bệnh.

BS Trương Thái Minh, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, TP Cần Thơ) cho biết: "Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh đau dạ dày là do bệnh nhân có thói quen hút nhiều thuốc lá; uống nhiều bia, rượu, các thức uống có tính axit cao; thường xuyên nhịn đói hoặc ăn quá no; hay do điều trị thuốc kháng viêm; stress lâu dài và nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (hay còn gọi là vi khuẩn H.P)". Những nguyên nhân này để lâu sẽ dẫn đến các bệnh dạ dày thường gặp như: Viêm loét dạ dày - tá tràng, bệnh trào ngược dạ dày thực quản, viêm thực quản… Các bệnh lý về dạ dày tồn tại lâu dài có thể gây biến chứng nguy hiểm tính mạng con người, vì thế cần chữa trị kịp thời.

Theo các chuyên gia, khi có triệu chứng đau bụng vùng trên rốn, đau sau khi ăn, đau lúc đói hoặc cảm thấy nóng rát hay buồn nôn thì cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa sớm, nhất là những người trong độ tuổi trung niên (từ 40 tuổi trở lên). Vì những triệu chứng này ngoài những bệnh thường gặp ở dạ dày như tình trạng viêm loét, đó có thể là triệu chứng của các bệnh ác tính như: Ung thư dạ dày, gan mật hoặc tụy…

BS Trương Thái Minh khuyến cáo, khi có các vấn đề về dạ dày, người bệnh không nên chủ quan, chỉ mua vài liều thuốc uống cho qua cơn mà nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Đồng thời trong sinh hoạt hàng ngày, mỗi người nên giữ gìn cho hệ tiêu hóa được khỏe mạnh nhất là dạ dày, bằng cách tránh các yếu tố có thể gây bệnh viêm dạ dày như: Các thức ăn có độ axit cao hoặc các trái cây có vị chua, không nên lạm dụng thuốc và đặc biệt là các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Thuốc lá khiến các vết lở loét ở dạ dày có khuynh hướng sâu hơn và khó lành.

 

Sai lầm chết người của cha mẹ khi thấy con ho

http://www.24h.com.vn/suc-khoe-doi-song/sai-lam-chet-nguoi-cua-cha-me-khi-thay-con-ho-c62a862586.html

PGS TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, ho không phải là dấu hiệu gì đáng sợ mà đôi khi ho còn là cách tống hết đờm, dịch ở họng ra ngoài nên cha mẹ đừng vội lo lắng.

Hoảng sợ vì con ho liên tục về đêm  

Chị Trần Thị Bình trú tại Trần Lãm, TP.Thái Bình tâm sự, 1 tháng nay, đêm nào con chị cũng ho. Ban ngày cháu chơi, nô đùa không có dấu hiệu gì của đau ốm, ho hắng nhưng về đêm thì ho liên tục.

Chị Bình sốt ruột vì có đêm cháu ho 2 – 3 lần, lần ho nào cũng nôn ra giường và quần áo. Vì lo lắng nên chị Bình mua đủ các loại thuốc cho con uống không đỡ. Chị còn mua tinh dầu về bôi nhưng con cũng không có dấu hiệu nào giảm ho.

Cứ nghĩ từ Tết ra con uống đủ các loại kháng sinh, chị Bình vừa xót con, vừa lo lắng.

Trường hợp chăm con như chị Bình, PGS, TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, không phải là hiếm bởi tâm lý bà mẹ nào thấy con ho đều sốt ruột, tìm thuốc có thể chặn đứng cơn ho lại. Có trẻ uống  4 - 5 loại kháng sinh vẫn không khỏi, bố mẹ càng cố tìm thuốc tốt nhất cho con.

Bà mẹ nào cho con đến khám bác sĩ cũng thốt lên: "Bác sĩ kê đơn thuốc nào cho cháu chứ nó cứ ho như quốc về đêm, sốt ruột lắm". Có bà mẹ còn nói "Cháu dùng đủ thuốc rồi không đỡ, nghe con ho mà mẹ thắt hết cả ruột"… 

Đó là những tâm lý sai lầm của các bà mẹ. Bởi theo PGS Dũng, ho đôi khi lại là tốt. Nhiều cơn ho thực sự lại có lợi cho bệnh lý của trẻ, giúp tống ra ngoài dịch nhầy, đờm… để trẻ nhanh khỏi bệnh hơn.

Những đứa trẻ cả đêm có thể nôn 2 – 3 lần nhưng nôn xong chúng lại ngủ một mạch đến sáng, không quấy khóc, mất ngủ, nóng sốt gì cả. Do đó, bố mẹ không cần nóng ruột mua vội thuốc kháng sinh về cho con uống, vừa tốn tiền vừa làm cho tình trạng nhờn kháng sinh của con tăng lên. Có những bệnh do vi rút nên kháng sinh không có tác dụng. 

Trên thực tế, bố mẹ cứ theo dõi để tự nhiên có thể trẻ tự khỏi và khi kê đơn thuốc phải biết rõ nguyên nhân của ho là do đâu mới điều trị có hiệu quả được.

Các dấu hiệu của ho cần phải dùng thuốc

PGS Dũng cho biết, ho có nhiều nguyên nhân và tuỳ vào từng nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định thuốc cho phù hợp.

Nếu bố mẹ quá sốt ruột cũng có thể tuỳ vào nguyên nhân chọn mua thuốc cho trẻ. Tuy nhiên, chú ý kỹ từng tá dược trong thuốc và tác dụng của nó.

Ho do nhiễm khuẩn hô hấp trên: Triệu chứng trẻ ho dữ dội, đặc biệt ho về đêm khi nằm ngủ kèm theo chảy nước mũi. Nhưng ho này không qúa nguy hiểm vì ho do vi rút và tự khỏi là chính. Tuyệt đối không được sử dụng kháng sinh vì càng dùng kháng sinh càng không khỏi.

Phụ huynh cho thể cho con uống thuốc ho si rô, hoặc các loại thuốc ho tự chế từ thảo dược như mật ong ngâm chanh đào, lá hẹ, vỏ quýt hấp mật ong, hoa hồng hấp đường phèn… Nếu kèm theo sốt thì uống thuốc hạ sốt, xịt mũi cho hết viêm mũi.

Trẻ ho do bị viêm mũi dị ứng: Đây là dạng ho hay gặp nhất mặc dù có những trẻ không bị chảy dịch mũi nhưng vẫn bị ho dai dẳng không khỏi.

Lúc này, trẻ cần xịt thuốc chữa dị ứng mũi sẽ làm giảm cơn ho. Hoặc dùng thuốc có Clopheniramine, thuốc Diphenhydramin sẽ mang lại tác dụng chữa ho do viêm mũi dị ứng. Thuốc thường được phối hợp với một số chế phẩm khác để điều trị ho và cảm lạnh.

Tuy nhiên, loại thuốc này lại không dùng được cho bệnh nhân ho do viêm phế quản, viêm phổi hoặc trong cơn hen phế quản cấp vì có thể làm quánh niêm mạc dịch, dễ dẫn đến suy thở hoặc có tác dụng phụ như gây khô miệng, buồn ngủ hoặc làm một số trẻ ăn kém hơn. Chính vì thế, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần đưa trẻ đến khám để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân ho và kê đơn.

Trường hợp ho do viêm phổi, viêm phế quản: Dấu hiệu ho ít, húng hắng, không ho dữ dội nhưng kèm theo dấu hiệu lõm ngực, phồng lên thay đổi theo nhịp thở, thi thoảng môi tím tái. Khi đó hãy cho trẻ tới các cơ sở y tế.

Ở nhóm này có rất nhiều nhóm thuốc ho, trong đó nhóm thuốc ho long đờm với Acetylcystein có tác dụng tiêu chất nhày, làm giảm độ đặc quánh của đờm ở phổi bằng cơ chế kích thích để bệnh nhân dễ ho tống đờm ra ngoài. Khi uống trẻ vẫn ho bình thường nhưng bố mẹ không nên quá lo lắng bởi ho để tống hết đờm ra ngoài.

Ngoài ra, trẻ có thể sử dụng thuốc có hoạt chất carbocysteine cũng có tác dụng làm loãng chất tiết phế quản, giảm độ quánh và đặc của đờm làm cho bệnh nhân dễ dàng ho, bật ra đờm.

 

Y bác sĩ cấp cứu nạn nhân vụ khủng bố ngoài Quốc hội Anh

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/y-bac-si-cap-cuu-nan-nhan-vu-khung-bo-ngoai-quoc-hoi-anh-3559548.html

Nghe tin kẻ tấn công ngoài tòa nhà Quốc hội, nhân viên y tế Bệnh viện St Thomas (Anh) tức tốc chạy đến hiện trường cấp cứu tại chỗ cho các nạn nhân.

Ngày 22/3, một kẻ tấn công lao xe vào bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh rồi đâm dao vào cảnh sát trước khi bị bắn. 5 người chết, 40 người bị thương trong vụ tấn công. Theo The Guardian, Bệnh viện St Thomas nằm phía Nam cầu Westminster, là cơ sở y tế gần nhất địa điểm xảy ra khủng bố. Ngay khi biết tin vụ tấn công với nhiều nạn nhân, các nhân viên y tế Bệnh viện St Thomas đã tức tốc chạy đến cầu Westminster để tiến hành cấp cứu.

Là một trong những người đầu tiên có mặt tại hiện trường, bác sĩ Colleen Anderson mô tả: "Một số người bị thương nhẹ, một số người bị thương trầm trọng. Một số người sẽ vượt qua, một số người bị thay đổi cả cuộc đời". Anderson xác nhận một phụ nữ tử vong tại hiện trường và ông chịu trách nhiệm chăm sóc một cảnh sát 30 tuổi bị thương ở đầu.

Sau khi Bệnh viện St Thomas có những phản ứng đầu tiên, 3 cơ sở y tế lớn khác của London bao gồm Bệnh viện Đại học King, Bệnh viện Hoàng gia London và Bệnh viện St Mary cũng vào cuộc. 

Pauline Cranmer, Phó giám đốc Dịch vụ Cứu thương London cho biết: "Chúng tôi chăm sóc 12 bệnh nhân bị thương nặng, họ đều được chuyển tới bệnh viện. 8 người khác nhẹ hơn được chăm sóc ngay tại hiện trường. Đáng buồn, 3 nạn nhân đã tử vong". Bà cho biết thêm Hệ thống Sức khỏe Quốc gia Anh (NHS) đã huy động mọi lực lượng bao gồm xe cứu thương, trực thăng cấp cứu cùng đội ngũ chuyên gia xử lý khủng bố. Chỉ trong vòng 6 phút, xe cấp cứu đầu tiên đã tới cầu Westminster .

Khẳng định y tế Anh đủ khả năng đối phó với cuộc tấn công, đại diện NHS tuyên bố: "Đây là một sự cố nghiêm trọng song NHS hoàn toàn sẵn sàng, đặc biệt ở London. Người ta suốt ngày nói rằng NHS đang bị áp lực, đúng thế. Nhưng khi những vụ việc như thế này xảy ra, bạn không thể đánh bại NHS".

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang