Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 24/4/2017

  • |
T5g.org.vn - Tăng giá dịch vụ y tế có dịch vụ lên tới gần 100 triệu đồng; Giọt máu nghĩa tình; Không trồng cây có độc trong khuôn viên trường học; Thiếu niên phải cắt chân do hoại tử sau cấp cứu; Y tế tư nhân kêu mất công bằng khi tham gia BHYT; Tiền khám bệnh tăng 2-4 lần; Cải cách để phục vụ dân: Bệnh viện không giấy; ...

 

Tăng giá dịch vụ y tế có dịch vụ lên tới gần 100 triệu đồng

http://infonet.vn/tang-gia-dich-vu-y-te-co-dich-vu-len-toi-gan-100-trieu-dong-post225988.info

Từ ngày 1/6, khi Thông tư số 02/2017/TT-BYT chính thức có hiệu lực thì các cơ sở y tế sẽ áp dụng giá viện phí mới cho người không có bảo hiểm y tế theo đó có nhiều dịch vụ tăng mạnh, giá chi trả cực đắt.

Theo Thông tư số 02/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, từ ngày 1/6/2017 các cơ sở y tế công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới cho hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT, và một số dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT. Với việc kết cấu thêm chi phí tiền lương, phụ cấp đặc thù của nhân viên y tế vào giá dịch vụ y tế, đồng thời điều chỉnh chi phí 3 yếu tố trực tiếp, nhiều dịch vụ y tế có mức tăng 2-3 lần giá cũ và sẽ do người bệnh trả 100%.

Cụ thể, theo Thông tư 02 của Bộ Y tế, có 3 nhóm dịch vụ dành cho người chưa có thẻ BHYT được điều chỉnh khung giá tối đa.

Bao gồm: giá dịch vụ khám bệnh, kiểm tra sức khoẻ; giá dịch vụ ngày giường điều trị; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện

Trong 3 nhóm dịch vụ này, cả hai nhóm dịch vụ khám bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị đều có mức tăng giá rất mạnh, cao gấp 2- 4 lần so với giá hiện tại.

Cụ thể, tiền khám bệnh đã tăng gấp 4 lần ở phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã; tăng 2 lần ở bệnh viện hạng 1 và hạng 2. Theo quy định mới, tiền khám tối đa ở bệnh viện hạng đặc biệt và bệnh viện hạng 1 là 39.000 đồng/lượt; hạng 2 là 35.000 đồng/lượt; hạng 3 là 31.000 đồng/lượt và bệnh viện hạng 4/phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã là 29.000 đồng/lượt.

Tương tự, giá tối đa dịch vụ ngày điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện hạng đặc biệt cũng tăng gấp đôi lên 677.100 đồng; bệnh viện hạng 1 là 632.200 đồng; bệnh viện hạng 2 là 568.900 đồng. Đối với ngày giường bệnh hồi sức cấp cứu, chống độc, các mức tương ứng là: 362.800 đồng/ngày, 335.900 đồng/ngày, 279.100 đồng/ngày; tại bệnh viện hạng 3 là 245.700 đồng/ngày và bệnh viện hạng 4 là 226.000 đồng/ngày...

Mức tăng này là rất đáng kể khi người bệnh phải điều trị nội trú, điều trị dài ngày. Tuy nhiên, tác động mạnh nhất đến người bệnh chưa có thẻ BHYT phải là nhóm giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm dành cho các hạng bệnh viện bất kể người bệnh điều trị ngoại trú hay nội trú, điều trị ít ngày hay dài ngày.

Với 1.916 dịch vụ được điều chỉnh tăng giá trong Thông tư này, mặc dù mức điều chỉnh mức tăng chủ yếu ở khoảng số 20- 30%, một số ít có mức tăng gấp đôi so với mức giá hiện hành, nhưng số tiền tuyệt đối của nhiều dịch vụ lên tới hàng trăm nghìn; thậm chí, đến cả triệu đồng cho một lần chỉ định, do đơn giá dịch vụ kỹ thuật vốn đã có kết cấu chi phí cao!

Ví dụ như chụp X quang động mạch vành hoặc thông tim, chụp buồng tim dưới DSA tăng từ 5,1 triệu đồng lên gần 5,8 triệu đồng; chụp và can thiệp tim mạch dưới DSA từ 6 triệu lên gần 6,7 triệu đồng; nội soi ổ bụng từ 575.000 đồng tăng lên 793.000 đồng, nội soi thực quản-dạ dày-tá tràng có sinh thiết tăng từ 220.000 đồng lên 385.000 đồng...

Theo Thông tư 02, chỉ có nhóm giá khám bệnh, ngày giường điều trị là khác nhau theo hạng bệnh viện, còn lại các các dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm đều thực hiện thống nhất một mức giá tại tất cả các bệnh viện trên toàn quốc. Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC, quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc cũng đang thực hiện theo nguyên tắc này.

Theo quy định tại mức giá mới này, những bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo như điều trị ung thư hay thực hiện các kỹ thuật cao trong điều trị mà không có bảo hiểm y tế thì chi phí rất lớn.

Chẳng hạn như với các bệnh nhân điều trị ung thư, chi phí xạ phẫu bằng Cyber Knife là hơn 20 triệu đồng; Xạ phẫu bằng Gamma Knife: hơn 28 triệu đồng; Xạ trị bằng X Knife: hơn 28 triệu đồng.

Thông tư cũng quy định rõ mức giá của phẫu thuật nội soi robot dành cho các bệnh nhân không có bảo hiểm y tế.

Cụ thể, phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý về gan mật: hơn 84 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý lồng ngực: hơn 90 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiết niệu: gần 80 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiêu hóa, ổ bụng: hơn 96 triệu đồng.

Ngoài ra, thông tư này cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được BHYT chi trả như: dịch vụ thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ... Với những dịch vụ này, người có thẻ BHYT vẫn áp giá như người không có thẻ BHYT bởi các dịch vụ này chưa được Quỹ BHYT chi trả.

Theo Bộ Y tế, đến nay đã có hơn 75 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 81,3% dân số, gần 20% dân số còn lại chưa tham gia BHYT, phần lớn là những người có mức sống trung bình trở lên.

 

Không trồng cây có độc trong khuôn viên trường học

http://infonet.vn/khong-trong-cay-co-doc-trong-khuon-vien-truong-hoc-post226010.info

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/bo-y-te-de-nghi-cac-truong-chat-bo-ngay-cay-hoa-chua-chat-doc-3574235.html

Cục An toàn thực phẩm , Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường học rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loài cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc trong khuôn viên nhà trường.

Theo Cục An toàn thực phẩm, một số các loài cây, hoa có chứa các hợp chất có khả năng gây ngộ độc nếu lỡ ăn như: lá ngón, cà độc dược, trúc đào, thông thiên, dai vàng, thầu dầu, ngô đồng.

Cục này cũng đề nghị Bộ GD-ĐT tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm; không sử dụng bất kỳ bộ phận của cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ có độc để ăn uống.

Đối với các cơ sở y tế, nếu muốn trồng các loại cây nói trên với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có biển cảnh báo và các biện pháp kiểm soát an toàn phù hợp.

Ngày vào chiều 20/4, hơn 20 học sinh của một trường tiểu học tại Nghệ An đã phải nhập viện sau khi ăn quả cây ngô đồng ở sân trường.

Ở Việt Nam, cây ngô đồng còn được gọi là vạn linh, sen núi, dầu lai có củ. Vì cây có hoa lá đẹp, xanh tốt quanh năm và hoa rất bền nên được trồng làm kiểng nhiều nơi ở Việt Nam. Có 2 loại cây ngô đồng là cây ngô đồng cảnh và cây ngô đồng thân gỗ. Mặc dù cây ngô đồng có nhiều tác dụng như làm đen tóc, chữa rụng tóc, bệnh ngoài da, lở loét miệng...Mặc dù vậy nhưng khi ăn phải trái cây ngô đồng lại dễ bị nhiễm độc bởi trong trái cây ngô đồng có chứa chất curcin gây bệnh ở đường tiêu hóa, gan. Nếu trẻ con ăn phải hạt cây ngô đồng sẽ bị bỏng rát ở họng, đau bụng, ói, tiêu chảy. Khi đã bị ngộ độc nặng sẽ xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương.

 

Thiếu niên phải cắt chân do hoại tử sau cấp cứu

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/thieu-nien-phai-cat-chan-do-hoai-tu-sau-cap-cuu-3574529.html

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170423/benh-vien-nep-chan-thieu-nien-16-tuoi-bi-cat-chan-oan-uong/1302960.html

Bệnh nhân 16 tuổi ở Đồng Tháp bị thương chân phải sau khi ngã xe, được bác sĩ bệnh viện huyện xử trí nẹp, vài giờ sau chân bắt đầu tê, đau nhức.

Ngày 23/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đã lập hội đồng chuyên môn để tìm hiểu nguyên nhân bệnh nhân Trần Trúc Giang phải cắt bỉ 1/3 chân phải sau khi được bác sĩBệnh viện đa khoa huyện Tân Hồng xử trí nẹp chân.

Chiều 11/4, Giang ngã xe máy bị thương ở chân phải, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng cấp cứu. "Sau khi chụp X-quang, bác sĩ nẹp cổ chân phải, vài giờ sau cháu nói chân bị tê, đau nhức. Tôi báo bác sĩ nhưng họ không đến giường bệnh kiểm tra mà bảo tôi nới dây nẹp chân", ông Trần Văn Hiền, cha bệnh nhân phản ánh.

Theo ông Hiền, tối cùng ngày, bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân cũng bảo không sao và cho một viên thuốc uống. Đến trưa hôm sau, Giang đau nhức dữ dội, bác sĩ khám rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp, sau đó được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM. Bác sĩ ở Chợ Rẫy chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử bàn chân phải, tắc động mạch khoeo phải, trật khớp gối phải… phải cắt bỏ 1/3 chân. Bệnh nhân sau đó được đưa trở lại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp tiếp tục điều trị đến nay.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Hồng đã đến thăm hỏi và hỗ trợ 20 triệu đồng cho gia đình.

Gia đình ông Hiền thuộc diện nghèo khó, không đất sản xuất, làm thuê kiếm sống. "Yêu cầu ngành chức năng làm sáng tỏ vụ việc và có giải pháp hỗ trợ cho con tôi sau khi bị cắt chân oan uổng", người cha nói.

 

Y tế tư nhân kêu mất công bằng khi tham gia BHYT

http://vov.vn/xa-hoi/y-te-tu-nhan-keu-mat-cong-bang-khi-tham-gia-bhyt-616519.vov

Nhiều cơ chế, chính sách lĩnh vực y tế vẫn còn là rào cản đối với hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, trong đó có BHYT.

Vừa qua, tại Hội nghị hội viên năm 2017 diễn ra ở Hải Phòng, đại diện Hiệp Hội bệnh viện tư nhân Việt Nam cho biết, các chính sách về khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) như thông tuyến khám, chữa bệnh, điều chỉnh giá dịch vụ BHYT đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, thu hút thêm người bệnh, giảm áp lực cho các cơ sở y tế công lập… Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề thanh quyết toán BHYT.

Một số bệnh viện tư nhân bị cơ quan BHXH từ chối thanh toán  hàng chục tỷ đồng hoặc tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT…Nhiều cơ chế, chính sách lĩnh vực y tế vẫn còn là rào cản đối với hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân.

Một số cơ sở y tế chỉ ra tình trạng không công bằng giữa các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa tư nhân không được ký hoặc bị dừng ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) không đúng quy định. Trong năm 2016, hàng loạt cơ sở y tế tư nhân bị đề nghị tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, chỉ riêng tỉnh Thanh Hoá đã có 7 cơ sở.

Đại diện một cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân ở Tp. HCM cho biết: “Trong khi làm thủ tục ký hợp đồng bảo hiểm, chúng tôi không hiểu tại sao các bệnh viện chuyên khoa lại không được ký bảo hiểm, mà lý do cơ quan bảo hiểm và Sở y tế đưa ra lại rất mơ hồ, là vì chúng tôi không có bệnh nhân, nếu ký hợp đồng thì ai chuyển bệnh nhân đến cho chúng tôi”. Nhưng trên thực tế, vị đại diện này cho biết, một ngày cơ sở vẫn có từ 200-400 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Khi nhận được kiến nghị của các cơ sở y tế tư nhân thì lý do được nêu ra là cơ quan bảo hiểm xã hội chưa quản lý được nên chưa ký hợp đồng. Theo các cơ sở y tế, cần thay đổi cách quản lý, tất cả các cơ sở y tế đều phải được thanh toán BHYT nếu có người bệnh đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người bệnh. Bởi vì, cơ quan BHXH không phục vụ cho cơ sở y tế, mà phục vụ cho bệnh nhân, những người mua bảo hiểm nên phải có trách nhiệm với họ. “Bản thân bảo hiểm là bảo vệ quyền lợi cho người mua bảo hiểm, nhân dân bỏ tiền ra mua bảo hiểm thì phải được hưởng quyền lợi”- một ý kiến của cơ sở y tế tư nhân.

Bên cạnh việc không được ký hoặc bị dừng ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân còn không được tổ chức khám, chữa bệnh BHYT vào ngày thứ bảy, chủ nhật…Quy định khiến người bệnh bức xúc, cơ sở y tế giảm số lượng người bệnh do không cung cấp được dịch vụ khám, chữa bệnh này.

Trong khi Chính phủ đang thực hiện lộ trình bao phủ BHYT toàn dân, việc cơ quan BHXH không tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở y tế tư nhân ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT là đi ngược lại chủ trương trên, chưa bảo vệ quyền lợi của người bệnh và cơ sở y tế, làm mất động, lực, ý chí của các nhà đầu tư.

Tại Hội nghị, đại diện bệnh viện tư nhân cho rằng, cơ quan BHXH cần làm rõ các khái niệm "trục lợi", "lạm dụng quỹ BHYT", đánh giá công bằng, khách quan các nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng quỹ khám, chữa bệnh BHYT, tránh tình trạng thanh tra chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm cho khối y tế tư nhân, gây hiểu lầm trong dự luận, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực y tế.

Thực tế, một phòng khám đa khoa ở tỉnh Thái Bình đã nhận được công văn về việc tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT từ 1/1/2017 với lý do đã để bội chi quỹ BHYT, phối hợp với BHXH để quản lý và sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT chưa hiệu quả. Đại diện của Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam cho rằng: “Chỉ căn cứ vào các số liệu chi phí khám chữa bệnh như chi phí khám chữa bệnh, gia tăng các chỉ định lâm sàng…rồi đi đến các kết luật để bội chi quỹ BHYT, phối hợp với BHYT để quản lý và sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT chưa hiệu quả mà không chỉ ra được nguyên nhân của hiện tượng nói trên là tuỳ tiện”.

Từ thực tế các trường hợp xuất toán quỹ BHYT còn nhiều tranh cãi thời gian qua, các ý kiến cho rằng, nguyên nhân gia tăng chi phí khám, chữa bệnh phải do hội đồng chuyên môn độc lập đánh giá mới có giá trị. Nhiều địa phương hiện nay, cán bộ giám định không có chuyên môn sâu về y tế nên kết quả giám định không hợp lý, cần có đơn vị giám định BHYT độc lập để thẩm định các chỉ định của bác sỹ một cách khách quan, khoa học.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng lo ngại các quy định sắp tới có hiệu lực cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động, kế hoạch đầu tư của các cơ sở y tế tư nhân. Đó là Thông tư 35 yêu cầu chứng chỉ hành nghề đối với các danh mục dịch vụ kỹ thuật. Nhiều bác sỹ được đào tạo trước đây, vẫn đang thực hiện các dịch vụ kỹ thuật nhưng sắp tới nếu không có chứng chỉ hành nghề mà vẫn thực hiện các dịch vụ kỹ thuật sẽ bị cơ quan BHXH xuất toán.

Dự thảo Thông tư xếp hạng các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân rất mâu thuẫn, mập mờ, việc xếp hạng các cơ sở hoàn toàn cho cơ quan quản lý nhà nước chứ không do các cơ sở y tế tư nhân. Rồi khi có quy định xếp hạng các cơ sở y tế tư nhân hạng 2 nhưng lại không nêu rõ thuộc tuyến nào nên không biết có được đón tiếp người bệnh theo quy định thông tuyến huyện khám, chữa bệnh hay không. Đây sẽ là những “rào cản” cho sự phát triển của y tế tư nhân, nếu không có những điều chỉnh, những lộ trình thực hiện phù hợp của cơ quan BHXH và Bộ y tế.

Cũng trong hội nghị, một vấn đề khá bức xức được một số đại biểu chia sẻ, đó là, thời gian qua, có quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra của bảo hiểm, y tế, phòng cháy chữa cháy, công an liên miên đến làm việc, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh của cơ sở. “Khi đến, đoàn thanh tra, kiểm tra yêu cầu đóng cửa, giải trình như vi phạm pháp luật hình sự. Có cơ sở một năm tiếp 4,5 đoàn kiểm tra đến, không thể tập trung làm được việc gì. Cần một hành lang pháp lý rõ ràng để các cơ sở y tế tư nhân thực hiện, như hiện nay, nhiều quy định chưa hợp lý, nếu thực hiện rất dễ bị quy kết là vi phạm pháp luật”- một ý kiến bức xúc cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đệ cho biết, chính sách về y tế tư nhân chưa theo kịp thực tế phát triển.  Các ý kiến sẽ được tổng hợp, gửi tới các cơ quan chức năng để tìm cách tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng mong muốn Chính phủ hãy vào cuộc, tham dự hội nghị của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam để lắng nghe ý kiến của hơn 200 bệnh viện tư nhân trên cả nước, từ đó tháo gỡ các khó khăn, tạo điệu kiện cho các cơ sở y tế tư nhân hoạt động bình đẳng với y tế công lập./.

 

Tiền khám bệnh tăng 2-4 lần

http://nld.com.vn/suc-khoe/tien-kham-benh-tang-2-4-lan-20170423223532098.htm

Từ ngày 1-6, người có BHYT và không BHYT sẽ cùng mức viện phí. Tuy nhiên, người có BHYT sẽ được quỹ BHYT chi trả 80%-100%, người không có BHYT phải tự chi trả hoàn toàn

Theo ông Lê Văn Phúc, Phó Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ ngày 1-6, viện phí sẽ được điều chỉnh để người không thẻ BHYT và có thẻ BHYT đều chung mức giá mà người có thẻ BHYT thực hiện từ năm 2016.

Giá phẫu thuật rất cao

Theo đó, tiền khám bệnh sẽ tăng 2-4 lần so hiện nay. Cụ thể, tiền khám tối đa (gồm chi phí trực tiếp và tiền lương) ở bệnh viện (BV) hạng đặc biệt và BV hạng 1 là 39.000 đồng/lượt, hạng 2 là 35.000 đồng/lượt, hạng 3 là 31.000 đồng/lượt và BV hạng 4/phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã là 29.000 đồng/lượt. Giường điều trị hồi sức tích cực ở BV hạng đặc biệt tăng từ 335.000 đồng lên 677.000 đồng/người, BV hạng 1: từ 354.000 đồng lên 632.000 đồng, hạng 2: từ 350.000 đồng lên 568.000 đồng. Tiền giường bệnh nội khoa BV hạng 1 tăng từ 80.000 đồng lên 215.000 đồng…

Nhiều phẫu thuật sau khi được tính đủ chi phí trực tiếp và lương nhân viên y tế sẽ có giá rất cao. Đơn cử, phẫu thuật về ngoại thần kinh có giá 4-7 triệu đồng, phẫu thuật ngoại lồng ngực - mạch máu 1,5-18 triệu đồng/dịch vụ. Các phẫu thuật về tiêu hóa có giá từ 1 triệu đến 10 triệu đồng.

Trong danh mục này, Bộ Y tế bổ sung giá 35 dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp, răng thẩm mỹ, phụ sản nằm ngoài danh mục được quỹ BHYT chi trả, như: điều trị rụng tóc, hói... Các dịch vụ hỗ trợ sinh sản được bổ sung trong danh mục cũng có giá khá cao, như: chọc hút noãn: hơn 7 triệu đồng/lượt, chọc hút lấy tinh trùng: 2,5 triệu đồng/lượt, chuyển phôi vào vòi tử cung: gần 4 triệu đồng/lượt.

Thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế cũng quy định rõ mức giá phẫu thuật nội soi robot dành cho các bệnh nhân không có BHYT. Theo đó, phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý về gan mật: hơn 84 triệu đồng; điều trị các bệnh lý lồng ngực: hơn 90 triệu đồng; điều trị các bệnh lý tiết niệu: gần 80 triệu đồng; điều trị các bệnh lý tiêu hóa, ổ bụng: hơn 96 triệu đồng...

Triển khai 3 đợt

Theo Bộ Y tế, với những đơn vị tự chủ về tài chính, việc điều chỉnh sẽ thực hiện từ ngày 1-6. Các cơ sở khám chữa bệnh tự bảo đảm một phần chi thường xuyên hoặc đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên sẽ thực hiện vào tháng 8, tháng 10 hoặc tháng 12-2017.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính - Bộ Y tế, cho biết từ ngày 1-6, người có BHYT và không BHYT sẽ cùng mức viện phí. Tuy nhiên, người có BHYT sẽ được quỹ BHYT chi trả 80%-100% tùy đối tượng, người không có BHYT phải tự chi trả hoàn toàn. “Người dân nên sớm tham gia BHYT để đề phòng khi ốm đau được BHYT chi trả, hạn chế chi trả từ tiền túi nếu chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo” - ông Liên khuyến cáo.

Để hạn chế những tác động, việc thực hiện viện phí mới sẽ triển khai thành 3 đợt trong năm nay. Trước tiên, viện phí mới áp dụng tại 20 địa phương có mức tham gia BHYT trên 85% (Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang...), sau đó thực hiện ở 20% địa phương có tỉ lệ tham gia BHYT trên 80% và đợt 3 dự kiến thực hiện vào cuối năm ở các tỉnh còn lại.

Theo ông Phúc, cả nước hiện có hơn 75 triệu người tham gia BHYT (hơn 81,7% dân số), gần 20% còn lại chưa tham gia BHYT. Do đó, việc điều chỉnh giá lần này sẽ giúp người dân thấy lợi ích của BHYT để tham gia. Tới đây, nhà nước không cấp trực tiếp ngân sách cho cơ sở y tế, thay vào đó sẽ hỗ trợ hoàn toàn hoặc một phần cho hộ nghèo, gia đình chính sách, diêm dân, người có thu nhập trung bình... tham gia BHYT.

Hỗ trợ người cận nghèo tham gia BHYT

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đang phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương chuyển phần ngân sách cấp tiền lương cho các BV hiện nay để hỗ trợ 30% còn lại cho người cận nghèo tham gia BHYT. Hiện người cận nghèo được hỗ trợ 70%-100% chi phí mua thẻ BHYT. Các địa phương cũng nâng mức hỗ trợ người làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình để tham gia BHYT (đang hỗ trợ tối thiểu 30%).

 

Cải cách để phục vụ dân: Bệnh viện không giấy

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/cai-cach-de-phuc-vu-dan-benh-vien-khong-giay-20170423214705469.htm

L.T.S: Cải cách hành chính là một trong 7 chương trình đột phá của TP HCM nhiệm kỳ 2015-2020. Bằng cách làm mới, lấy phục vụ dân làm trung tâm, nhiều cơ quan, đơn vị đã tạo ra được những điểm sáng cho chương trình lớn này.

Đó là Bệnh viện quận Thủ Đức, một điểm sáng y tế ở cửa ngõ TP HCM. Mô hình bệnh viện không giấy ở đây đang được ngành y tế nhân rộng

Bệnh viện (BV) quận Thủ Đức đảm trách tuyến y tế cửa ngõ TP HCM, cụm Đông - Bắc. Những đổi thay trong cải cách hành chính, ứng dụng kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh của BV này đã kéo được một lượng lớn người bệnh về đây, góp phần giảm quá tải cho các BV tuyến trên.

Số hóa khám chữa bệnh

Bị bệnh thoái hóa khớp gối nên tuần nào ông Nguyễn Phú Vượng (ngụ quận 9, TP HCM) cũng đến BV quận Thủ Đức điều trị. Được nhân viên y tế của BV hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh chóng nên ông Vượng rất yên tâm mỗi khi đến đây khám chữa bệnh. “Hồ sơ của tôi có trên máy, chỉ cần quẹt thẻ là xong thủ tục, rất nhanh chóng và tiện lợi” - ông khoe.

Quả đúng như lời ông Vượng, khi ông bước đến chiếc máy đút thẻ vào, lập tức trên màn hình hiển thị các phòng khám. Ông bấm phòng khám đông y, máy cho ngay số thứ tự, tên bác sĩ khám. Công đoạn đăng ký tái khám của ông Vượng diễn ra trong tích tắc. Sau vài phút chờ đợi, ông được bác sĩ mời vào khám, nhận thuốc.

“Từ khi khám bệnh đến lúc nhận thuốc chỉ mất khoảng 20 phút. Người bệnh đến đây được chăm sóc, hướng dẫn, giải thích rõ ràng, cặn kẽ; nhân viên y tế rất thân thiện” - ông Vượng khẳng định.

Nhiều bệnh nhân đến BV quận Thủ Đức cũng rất hài lòng với quy trình khám bệnh không giấy như thế. Chị Nguyễn Thị Tươi (ngụ quận Thủ Đức) kể lần đầu đến khám, chị phải khai thông tin tại quầy. Hồ sơ của chị được lưu vào hệ thống khám bệnh điện tử của BV và liền sau đó, số thứ tự, phòng bệnh, bác sĩ khám hiển thị trên màn hình. “Tôi chỉ việc lấy số và đến phòng khám. Không ngờ thủ tục khám chữa bệnh ở đây nhanh chóng đến thế!” - chị nhận xét.

Theo chị Tươi, không chỉ thủ tục đơn giản, nhanh gọn mà thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại đây cũng rất tốt. “Tôi không nghĩ mình đến khám BHYT mà được tiếp đón niềm nở, nhiệt tình đến thế” - chị Tươi ngỡ ngàng.

Có một điều khác biệt là ở BV quận Thủ Đức, mọi tiếp xúc, giao dịch, thăm khám của bác sĩ đều được tự động hóa. Tại các khoa điều trị, thay vì cầm sổ ghi chép, các bác sĩ mang theo máy tính bảng. Tình hình sức khỏe của người bệnh được bác sĩ nhập máy để lưu vào hệ thống. “Việc thao tác trên máy tính giúp chúng tôi theo dõi sát và chuẩn xác hơn thông tin bệnh nhân” - bác sĩ Hoàng Ngọc Quỳnh Anh, khoa nội tổng quát, cho biết.

Với công việc duyệt giấy tờ chỉ cần điện thoại hoặc máy tính nối mạng, dù ngồi bất cứ nơi đâu, bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, cũng có thể giải quyết ngay khi nhân viên chuyển đến. Bác sĩ Quân khẳng định: “Duyệt văn bản trên mạng rất tiện ích, giảm việc nhân viên trình ký. Tôi có thể theo dõi, điều hành BV qua mạng”.

Lấy người bệnh làm trung tâm

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Quân, mục tiêu cải cách hành chính của BV quận Thủ Đức dựa trên nguyên tắc lấy người bệnh làm trung tâm. Việc số hóa, cải tiến quy trình khám chữa bệnh theo mô hình BV không giấy giúp BV quận Thủ Đức nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, làm hài lòng bệnh nhân.

Nói thêm về quy trình của BV không giấy, bác sĩ Quân cho biết việc ứng dụng công nghệ đăng ký khám bệnh tự động còn cho phép người bệnh đăng ký khám bệnh qua tổng đài 08.1080 - cổng thông tin điện tử của BV quận Thủ Đức. Người bệnh cũng có thể đăng ký khám bệnh online qua website của BV (bvtd.com.vn).

Sau khi đăng ký khám bệnh từ xa, người bệnh tới khám theo số thứ tự. Trong phòng khám, các phiếu chỉ định xét nghiệm hoặc toa thuốc của bác sĩ cũng tự động hiện số thứ tự cho các khu vực cận lâm sàng hoặc lấy thuốc, người bệnh không phải chờ lấy số thứ tự nhiều lần. Mã vạch của thẻ BHYT được in trực tiếp trên toa thuốc, giúp tiết kiệm thời gian làm thủ tục cho người bệnh. Sau khi làm xét nghiệm, người bệnh được nhận một phiếu hẹn lấy kết quả tại phòng khám. Việc trả kết quả xét nghiệm tại phòng khám giúp tiết kiệm thời gian, người bệnh không phải chờ tập trung. Tại mỗi khoa lâm sàng, danh sách người bệnh điều trị bệnh nội trú cũng được hiện rõ trên màn hình tivi, thân nhân có thể dễ dàng tìm kiếm...

Bác sĩ Quân cho biết việc BV ứng dụng hệ thống PACs (lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa) giúp bác sĩ có thể xem kết quả, hình ảnh siêu âm, X-quang ở bất cứ nơi đâu. Hội chẩn hệ thống PACs cũng được thực hiện trực tuyến giữa các đơn vị khác nhau. “Việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp chúng tôi cải thiện năng lực quản trị, giảm đáng kể tầng nấc thủ tục trong khám chữa bệnh, tránh được phiền hà cho người bệnh” - bác sĩ Quân nhấn mạnh.

Theo xếp hạng của ngành y tế, những nỗ lực trên đã giúp BV quận Thủ Đức trở thành một trong 10 BV có chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất TP HCM trong năm 2016.

Nhân rộng cách làm hay

BV quận Thủ Đức được thành lập trên cơ sở Trung tâm Y tế quận Thủ Đức. Qua hơn 8 năm hoạt động, BV này đã được UBND TP HCM xếp hạng I theo tiêu chuẩn Bộ Y tế. Đây cũng là BV tuyến huyện đầu tiên được xếp hạng I trên cả nước.

Sở Y tế TP HCM đánh giá cao những nỗ lực trong công tác khám chữa bệnh, lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm đầu ở BV quận Thủ Đức. Theo sở, mô hình BV không giấy với những đột phá trong cải cách thủ tục khám chữa bệnh của BV Thủ Đức cần nhân rộng ở nhiều BV khác.

 

Lằn ranh sinh tử khi vượt cạn của nhiều sản phụ Sài Gòn

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/lan-ranh-sinh-tu-khi-vuot-can-cua-nhieu-san-phu-sai-gon-3573791.html

Thai phụ 20 tuổi mang thai 9 tháng đột nhiên co giật, hôn mê trên đường từ Hóc Môn vào viện sinh nên được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM).

Khi vào viện huyết áp bệnh nhân tăng cao rồi chuyển biến ngưng tim ngưng thở. Trước tình trạng thai phụ bị sản giật nặng, thai nhi dọa tử vong, nếu chuyển sang viện sản sẽ nguy hiểm tính mạng hai mẹ con nên bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất khẩn cấp hồi sức cấp cứu và "báo động đỏ" đến Bệnh viện Hùng Vương. Nhờ sự phối hợp kịp thời của hai bệnh viện, người mẹ thoát cơn nguy kịch, bé trai cân nặng 3,4 kg chào đời khỏe mạnh.

Cách đây không lâu, sản phụ thai 35 tuần từ tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng tiền sản giật, thiếu máu nặng, tràn dịch đa màng, thở ngáp cá, dấu hiệu sự sống hầu như không còn. Sản phụ thiếu máu nặng lại tràn dịch đa màng nên khi phẫu thuật đối diện với nguy cơ băng huyết, đờ tử cung. Các y bác sĩ nỗ lực đưa thành công bé trai cân nặng 2,2 kg chào đời. Sau cuộc vượt cạn nhiều cam go, sản phụ tạm ổn và được đưa vào phòng hồi sức thở máy.

Theo các bác sĩ, ca sinh này thực sự là một cuộc chiến. Cái chết như lơ lửng trên đầu sản phụ nhiều lần liên tục. Lúc nhập viện chỉ cần chậm chừng 5-10 phút là có thể sản phụ đã chết trên xe cấp cứu. Đến khi lên bàn mổ sinh rồi những ngày trong phòng hồi sức, bệnh nhân nhiều lần rơi vào nguy nguy cấp với diễn tiến bất thường.

Trên máy thở, monitor được cài đặt những thông số báo động và thường trực một đến 2 nữ hộ sinh theo dõi sát đêm ngày. Mỗi lần cơn rung thất xảy ra, các y bác sĩ lại lao vào nhấn tim, sốc điện kéo bệnh nhân ra khỏi cơn nguy kịch. Trải qua 4 ngày hồi sức căng thẳng, khi tình trạng tạm ổn bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị trước khi hồi phục xuất viện.

Chia sẻ tại hội nghị về sản phụ khoa tại TP HCM, phó giáo sư Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết tỷ lệ tử vong của sản phụ khi sinh hiện ở mức cao 65/100.000 ca sinh sống. Hai viện sản đầu ngành phía Nam là Từ Dũ và Hùng Vương đã đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Tuy nhiên vẫn còn khoảng cách giữa các bệnh viện đầu ngành về sản phụ khoa với cơ sở tuyến dưới trong thực hành liên quan đến thai kỳ nguy cơ cao.

"Lấp đầy khoảng trống này vẫn là trách nhiệm hàng đầu của Từ Dũ và Hùng Vương", ông Thượng nhấn mạnh. Để tăng khả năng cứu sống các sản phụ không may bị biến chứng, bên cạnh việc không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, cần tăng cường sự phối hợp hiệu quả, ngay cả với những bệnh viện không có khoa sản để góp phần gia tăng tỷ lệ cứu sống cả mẹ và con trong tình trạng nguy kịch khi không may xảy ra tai biến sản khoa.

 

Ban Giám đốc Sở Y tế Cà Mau bị đề nghị kiểm điểm vì nhiều hạn chế

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ban-giam-doc-so-y-te-ca-mau-bi-de-nghi-kiem-diem-vi-nhieu-han-che-20170423232534672.htm

Ngoài việc chỉ đạo chấn chỉnh một số vụ việc liên quan đến Trung tâm Pháp y tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Ban Giám đốc Sở Y tế tỉnh này vì đã xử lý nhiều vụ việc… "lộn xộn".

Nguồn tin của PV Dân trí cho biết, ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau- vừa ký công văn gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh Cà Mau, đề nghị thực hiện kiểm điểm đối với Ban Giám đốc Sở Y tế tỉnh này về những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ liên quan đến những vụ “lùm xùm” tại Trung tâm Pháp y tỉnh.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã mắc phải những hạn chế, khuyết điểm trong xử lý một số vụ việc tại Trung tâm Pháp y, như: Thống nhất nhận xét, đánh giá cán bộ đưa vào bổ sung quy hoạch có thời gian nhận xét, đánh giá trên 18 tháng mà không nhận xét, đánh giá lại là thực hiện chưa đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về hướng dẫn công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; thống nhất đưa vào bổ sung quy hoạch đối với đồng chí Phạm Hoa Minh (viên chức Trung tâm Pháp y) khi ông này đang trong thời gian chấp hành kỷ luật đảng là vi phạm Luật Viên chức năng 2010.

Ngày 12/7/2016, Đảng ủy Sở Y tế triển khai quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo trong đảng đối với một công chức tại Trung tâm Pháp y, nhưng lãnh đạo Sở Y tế lại “ngâm” đến ngày 19/9/2016 (tức sau 50 ngày) mới thành lập Hội đồng kỷ luật công chức là sai nguyên tắc xử lý kỷ luật theo quy định của Bộ Chính trị.

Đặc biệt, Giám đốc Sở Y tế đã ký quyết định nâng lương đối với ông Phạm Hoa Minh, trong khi ông này đang chấp hành kỷ luật khiển trách đảng là vi phạm Khoản 1, Điều 56, Chương V, Luật Viên chức năm 2010.

Theo đó, ngoài yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Ban Giám đốc Sở Y tế, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau còn yêu cầu chấn chỉnh một số vấn đề liên quan đến cán bộ tại Trung tâm pháp y. Trong đó, có việc đề nghị chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế thu hồi quyết định nâng lương và các chế độ liên quan đến việc nâng lương chưa đúng quy định đối với ông Phạm Hoa Minh; đồng thời, đưa ông Phạm Hoa Minh ra khỏi danh sách bổ sung quy hoạch (giai đoạn 2015 - 2020) do không đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh Cà Mau kiểm điểm đối với Ban Giám đốc Sở Y tế và ấn định thời gian thông báo kết quả trước ngày 28/4/2017.

Thôi chức vụ Giám đốc Trung tâm Pháp y

Trong một diễn biến khác liên quan đến những vấn đề “lùm xùm” tại Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau, nguồn tin của PV Dân trí được biết, tháng 12/2016, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã triển khai quyết định cho thôi giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Pháp y, đồng thời miễn nhiệm chức danh Giám định viên tư pháp đối với ông Trần Việt Bắc vì mắc phải một số sai phạm.

Tuy nhiên, tỉnh Cà Mau chỉ có duy nhất ông Trần Việt Bắc là Giám định viên tư pháp nên từ khi ông bị cho thôi giữ chức vụ Giám đốc và miễn nhiệm chức danh Giám định viên tư pháp đến nay, Trung tâm Pháp y tỉnh Cà Mau đã “đóng cửa” chuyên môn, chỉ làm công tác hành chính bình thường.

Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã chuyển giao việc giám định cho Bệnh viện Sản - Nhi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau phụ trách. Tuy nhiên, việc giám định gặp một số khó khăn vì Bệnh viện Sản - Nhi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau chỉ có chức năng giám định vụ việc chứ không chức năng giám định tư pháp.

 

6.100 tỷ xây bệnh viện Chợ Rẫy Hữu nghị Việt – Nhật

http://toquoc.vn/Thoi_su/6100-ty-xay-benh-vien-cho-ray-huu-nghi-viet-nhat-236338.html

Bệnh viện Chợ Rẫy Hữu nghị Việt - Nhật cao 10 tầng, có 1.000 giường bệnh, bãi đáp trực thăng…với tổng số vốn lên tới 6.117 tỷ đồng.

Công trình sẽ do Chính phủ Nhật Bản (JICA – Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ. Trong tổng số vốn: 6.117 tỷ đồng thì vốn ODA là 28,6 tỷ Yên (5.751 tỷ đồng), 886 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng.

Bệnh viện Chợ Rẫy Hữu nghị Việt - Nhật (Cơ sở 2 của BV Chợ Rẫy) được xây dựng trên diện tích hơn 24.000 m2, 10 tầng, với tổng diện tích sàn xây dựng 90.000 m2, quy mô 1.000 giường bệnh, có bãi đáp trực thăng.

Bệnh viện sẽ được đặt ở Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3, huyện Bình Chánh, dự kiến năm 2020 sẽ đi vào hoạt động. Bệnh viện Chợ Rẫy là chủ đầu tư của dự án này.

Ngành chức năng kỳ vọng, bệnh viện Chợ Rẫy Hữu nghị Việt - Nhật ra đời ngoài cung cấp các dịch vụ y tế thì sẽ giúp giảm tình trạng quá tải tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Thiết lập và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cao để áp dụng các kỹ thuật y tế tiên tiến, nghiên cứu khoa học và đào tạo, thực hiện hợp tác quốc tế và tạo môi trường làm việc bổ ích và hiệu quả.

 

Khám mắt miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

http://plo.vn/xa-hoi/kham-mat-mien-phi-cho-nguoi-dan-co-hoan-canh-kho-khan-697514.html

Đó là BV Mắt Hà Nội 2, vừa được khai trương tại Hà Nội.

Tại đây, những người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được khám miễn phí, những gia đình chính sách sẽ được hỗ trợ kinh phí, giúp họ có cơ hội tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Việc khánh thành BV Mắt Hà Nội 2 không chỉ là tin vui của người dân thủ đô mà là tin vui của cả ngành y tế. Đây là bệnh viện đầu tiên được vận dụng Nghị quyết 93 của Chính phủ đầu tư theo mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực nhãn khoa Việt Nam, nhằm góp phần giảm tải cho các bệnh viện công và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao của người dân.

Theo Bộ trưởng Tiến, hiện nay điều khó nhất để áp dụng Nghị quyết 93 của Chính phủ giúp tăng cường xã hội hóa, vận dụng các nguồn lực đầu tư tư nhân cho y tế là cơ chế vận hành tài chính. “Chúng tôi mong muốn thời gian tới các nhà đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa cho những cơ sở bệnh viện hoạt động theo mô hình bệnh viện tư nhân. Tôi tin tưởng rằng BV Mắt Hà Nội 2 sẽ phát huy, thực hiện đúng quy định hành nghề và tuân thủ về thái độ phục vụ của ngành y tế để chăm sóc tốt nhất cho người bệnh” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Tiến, BV Mắt Hà Nội 2 đi vào hoạt động sẽ đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày một nâng cao, nhất là đối với những người bệnh có nhu cầu được điều trị dịch vụ tốt mà không cần phải đi ra nước ngoài.

Được biết với tổng mức đầu tư gần 200 tỉ đồng, BV chủ yếu đầu tư cho hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại và tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý để rút ngắn thời gian khám chữa bệnh, thiết lập hồ sơ bệnh án điện tử nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động bệnh viện.

 

Bị phạt 90 triệu đồng vì bán thuốc chưa được cấp phép

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/bi-phat-90-trieu-dong-vi-ban-thuoc-chua-duoc-cap-phep-697473.html

Chiều 23-4, Sở Y tế TP.HCM cho biết thanh tra của sở vừa ký quyết định phạt Công ty TNHH MTV Y học cổ truyền Tâm Đức 90 triệu đồng. Lý do công ty nói trên bán thuốc chưa được phép lưu hành.

Ngoài ra, thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng đã phạt Công ty Cổ phần Bảo Thanh Đường (210 Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM) số tiền lên tới 132 triệu đồng. Lý do công ty này sản xuất thuốc tại cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Chưa hết, Công ty Cổ phần Bảo Thanh Đường không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ. Không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Công ty nói trên còn sử dụng nơi bảo quản thực phẩm không bảo đảm vệ sinh. Không duy trì việc kiểm soát chất lượng, kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ theo quy định. Không lưu giữ hoặc lưu giữ không đây đủ hồ sơ về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm và các tài liệu khác về quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bên cạnh đó, công ty này không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

 

BHXH Việt Nam lên tiếng chi phí điều trị Lupus ban đỏ

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/bhxh-viet-nam-len-tieng-chi-phi-dieu-tri-lupus-ban-do-697456.html

BHXH Việt Nam đề nghị BHXH TP.HCM thống nhất với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tạm thời thanh toán chi phí thuốc Mycophenolate uống và Tacrolimus tiêm, uống trong các trường hợp cụ thể.

BHXH Việt Nam (ngày 21-4) vừa có Công văn 1398/BHXH-DVT gửi BHXH TP.HCM về việc thanh toán thuốc Mycophenolate uống và Tacrolimus tiêm, uống trong điều trị Lupus ban đỏ tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Thông tư 40/2014 của Bộ Y tế, danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT gồm 845 hoạt chất, 1.064 thuốc tân dược; 57 thuốc phóng xạ và hợp chất đánh dấu, trong đó không có thuốc Mycophenolate uống và Tacrolimus tiêm, uống. Thông tư có hiệu lực từ 1-1-2015, là cơ sở để quỹ BHYT thanh toán chi phí thuốc sử dụng cho người bệnh có thẻ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh.

BHXH Việt Nam cho biết ngày 10-11-2016, BHXH Việt Nam đã có Công văn 4509 gửi Bộ Y tế đề nghị phối hợp với BHXH Việt Nam thống nhất, xác định danh mục một số thuốc cụ thể để hướng dẫn thanh toán. Căn cứ để xác định danh mục thuốc này xuất phát từ đề xuất và chứng minh hiệu quả điều trị của một số bệnh viện đầu ngành đối với từng chỉ định thuốc trong các trường hợp cụ thể, thực sự cần thiết và đảm bảo an toàn trong sử dụng.

Trước việc phương tiện thông tin đại chúng đăng tải một số vướng mắc trong việc thanh toán BHYT đối với thuốc Mycophenolate uống và Tacrolimus tiêm, uống trong điều trị Lupus ban đỏ tại một số bệnh viện trên địa bàn TP.HCM. Để đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, nhất là đối với đối tượng người nghèo, người có công, học sinh, sinh viên, trẻ em dưới sáu tuổi cần sử dụng hai loại thuốc nói trên, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH TP.HCM thống nhất với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tạm thời thanh toán chi phí thuốc Mycophenolate uống và Tacrolimus tiêm, uống trong các trường hợp cụ thể, cần thiết phải điều trị mà không có thuốc khác thay thế trong Thông tư 40/2014 của Bộ Y tế.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh BHYT khẩn trương thống kê, báo cáo về các loại thuốc chưa có thuốc thay thế, cần thiết được sử dụng với chỉ định không có trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được Bộ Y tế phê duyệt. Đồng thời, tổng hợp báo cáo gửi BHXH Việt Nam để thống nhất với Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung trong danh mục.

 

Bộ Y tế quy định về hóa trị, xạ trị ban ngày tại cơ sở khám, chữa bệnh

http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/item/32689202-bo-y-te-quy-dinh-ve-hoa-tri-xa-tri-ban-ngay-tai-co-so-kham-chua-benh.html

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư quy định việc thực hiện hóa trị, xạ trị, hóa trị kết hợp xạ trị ban ngày tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, hóa trị ban ngày, xạ trị ban ngày và kết hợp hai phương pháp là các hình thức điều trị bệnh nội trú trong thời gian làm việc ban ngày của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh, quy trình chuyên môn kỹ thuật y tế và quản lý hồ sơ bệnh án, chi phí khám bệnh, chữa bệnh (trừ tiền giường bệnh) đối với hình thức hóa trị, xạ trị hoặc hóa trị kết hợp xạ trị ban ngày được thực hiện theo quy định đối với hình thức khám bệnh, chữa bệnh nội trú. Việc chỉ định cho người bệnh được áp dụng điều trị bằng các hình thức nêu trên do bác sĩ điều trị quyết định và chỉ áp dụng đối với người bệnh cư trú (thường trú, tạm trú) trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động.

 

Giọt máu nghĩa tình

http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/item/32688302-giot-mau-nghia-tinh.html

Ngày cuối tuần đầu tháng tư, mới bảy giờ sáng, hội trường của Trung đoàn 971 - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Đà Nẵng đã chật kín người. Hơn 300 cán bộ, đoàn viên, thanh niên từ các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố về đây tham gia hiến máu nhân đạo.

Chờ đến lượt vào hiến máu, Binh nhì Đặng Công Lời, chiến sĩ mới của Trung đoàn 971, nói: “Đây là lần thứ ba tôi tình nguyện hiến máu. Hai lần trước tôi tham gia cùng sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ (Đại học Đà Nẵng). Sau này, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, tôi sẽ tiếp tục hiến máu nhân đạo và vận động mọi người cùng hưởng ứng”.

Xung phong hiến máu lần này, Đại úy Nguyễn Văn Nam, Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn, chia sẻ: Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Người nhận máu không chỉ nhận được sự sống, mà còn nhận được sự sẻ chia, quan tâm của toàn xã hội. Tôi là cán bộ đoàn, càng phải hăng hái đi đầu và tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên trong đơn vị. Ban đầu, Đoàn cơ sở dự kiến phát động khoảng 200 cán bộ, chiến sĩ, nhưng đến nay quân số tự nguyện tham gia đã tăng lên hơn 300 người. Tôi cũng như anh em trong đơn vị hy vọng, những giọt máu của mình sẽ góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân.

Trở ra từ phòng hiến máu, nét mặt phấn chấn, Trung úy Trần Văn Thương, thuộc Tiểu đoàn Tăng-Thiết giáp 699, bày tỏ: “Anh em trong đơn vị thường hỏi, hiến máu có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Trước đây, tôi đã bảy lần tham gia hiến máu nhân đạo, cho nên có thể khẳng định rằng không hề hấn gì. Bằng chứng là, các đợt khám sức khỏe hằng năm, tôi luôn đạt loại A. Vợ tôi ở nhà cũng động viên, ủng hộ tôi tiếp tục hiến máu. Tôi từng chứng kiến người bạn gặp tai nạn giao thông, mất rất nhiều máu. Nhờ được tiếp máu kịp thời, anh bạn đã qua cơn nguy kịch”.

Về vấn đề này, Thiếu úy Trần Phước Trung, thuộc Đại đội Thông tin góp ý kiến: Hiến máu không chỉ cứu sống người nhận, mà còn có ích với cả người cho. Bởi, lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ quá trình tuần hoàn, đồng thời người cho cũng chủ động nguồn máu dự phòng nếu sau này cần đến. Người hiến máu được kiểm tra cân nặng, huyết áp, nhịp tim, thử viêm gan B… Người cho máu sẽ nhận về niềm vui “kép” vì được tham gia cứu người và thấy cuộc sống của mình thêm ý nghĩa.

Bác sĩ Phạm Thị Ngọc Ánh, Phó trưởng Khoa Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đà Nẵng, phụ trách tiếp nhận nguồn máu nhân đạo, cho biết: “Những năm qua, hoạt động hiến máu nhân đạo được Bộ CHQS TP Đà Nẵng duy trì có nền nếp. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ đăng ký tình nguyện đều đủ tiêu chuẩn hiến máu. Trung bình mỗi năm, tuổi trẻ LLVT thành phố đóng góp hơn 200 đơn vị máu cho ngân hàng máu thành phố, góp phần cứu sống hàng trăm bệnh nhân".

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang