Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 24/5/2017

  • |
T5g.org.vn - Vào hè Hà Nội gia tăng số người mắc sốt xuất huyết; Hà Nội: Bệnh nhân đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết trong năm nay; Trạm y tế đạt chuẩn, người dân hưởng lợi; Mức đóng bảo hiểm y tế sẽ tăng từ năm 2019; Người đầu tiên tử vong do bệnh dại kể từ 2010; Báo động đỏ liên viện, cứu sản phụ mang thai ngoài, vỡ tử cung; Trẻ em sẽ được uống vitamin A miễn phí ngày 1-6; Mổ bắt con cho sản phụ bong nhau non thể nặng; ...

 

Vào hè Hà Nội gia tăng số người mắc sốt xuất huyết

http://tieudungplus.vn/vao-he-ha-noi-gia-tang-so-nguoi-mac-sot-xuat-huyet-17359.html

Thống kê của TTYT Dự phòng Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 669 người mắc sốt xuất huyết, tăng so cùng kỳ năm 2016.

Thống kê của TTYT Dự phòng Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 669 người mắc sốt xuất huyết, tăng so cùng kỳ năm 2016. Số mắc tập trung chủ yếu ở quận, huyện như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân...

Theo thống kê của TTYT quận Hoàng Mai, tính đến ngày 17/5, trên địa bàn quận ghi nhận 143 bệnh nhân sốt xuất huyết, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2016. Số ổ dịch được xác định là 36 tăng 22 ổ dịch, hiện còn 15 ổ dịch đang hoạt động; 94% ổ dịch là 1-2 bệnh nhân. Số bệnh nhân có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 5, đặc biệt trong 2 tuần gần đây ghi nhận 27 bệnh nhân sốt xuất huyết.

Được xác định là dịch bệnh lưu hành và việc chủ động phòng chống dịch bệnh được thực hiện hàng năm nhưng số trường hợp mắc sốt xuất huyết vẫn không ngừng gia tăng, đặc biệt là trong tuần từ ngày 8-14/5 đã ghi nhận 79 trường hợp mắc, tăng 46 trường hợp so với tuần trước đó.

Nguyên nhân được ngành y tế chỉ ra là tại một số địa phương đã chậm chễ trong việc điều tra ca bệnh đầu tiên của ổ dịch, khoanh vùng ổ dịch không đủ phạm vi, không có danh sách hộ gia đình trong ổ dịch, tỷ lệ hộ gia đình tham gia vệ sinh môi trường và phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành còn thấp...

Từ những tồn tại này, ngày 16/5/2017, ngành y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết để dịch bệnh không bùng phát trên địa bàn thành phố.
 
Bên cạnh nỗ lực của TTYT Dự phòng thành phố, TTYT các quận, huyện trong tuyên truyền, giám sát và xử lý dịch, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực để chủ động phòng chống dịch, Sở Y tế yêu cầu các TTYT quận, huyện, thị xã phối hợp với Phòng y tế tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn ban hành nghị quyết chuyên đề về phòng chống dịch sốt xuất huyết, đề cao vai trò của các đồng chí bí thư chi bộ và tổ trưởng tổ dân phố.

Tổ chức họp tổ dân phố, cụm dân cư để tuyên truyền trực tiếp cho người dân về tình hình dịch tại khu vực đang sinh sống và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch để người dân chủ động phòng chống. Thực hiện chiến dịch tổng vệ sinh môi trường thu gom phế thải, phế liệu; áp dụng các biện pháp diệt bọ gậy: thả cá, thau rửa dụng cụ chứa nước...
 
Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền và tổ chức khám sàng lọc, phát hiện kịp thời, điều trị tích cực cho người bệnh sốt xuất huyết.

Để chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước có thể chứa loăng quăng, bọ gậy (như bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, bể nước nhà vệ sinh, thùng, xô, chậu, các dụng cụ khác như chai, lọ…) để muỗi không vào đẻ trứng.

Hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy  bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thay nước bình hoa; bỏ muối, dầu hoặc hóa chất diệt lăng quăng, bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, các ổ nước đọng.

Hằng tuần loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà để tránh tử vong.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên. Bệnh lây truyền từ người sang người qua vật chủ trung gian truyền bệnh là muỗi vằn.

Chính vì vậy, việc tham gia tích cực của người dân vào các hoạt động phun hóa chất diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là vô cùng quan trọng

Theo đó, nữ sinh (19 tuổi, Học viện Ngân hàng HN) có dấu hiệu sốt và điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, kết quả xét nghiệm xác định mắc sốt xuất huyết Dengue, loại huyết thanh virus type 1.

Sau khi bệnh nhân tử vong, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Trung tâm Y tế quận Đống Đa cùng phường Trung Liệt đã tiến hành điều tra côn trùng, vệ sinh môi trường diệt bọ gậy; Phun hóa chất; Truyền thông bằng loa truyền thanh di động tại khu vực bệnh nhân thuê trọ.

Khu vực trọ của nạn nhân tại phường Trung Liệt đã được Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội phun hóa chất diện rộng và thực hiện vệ sinh môi trường diệt bọ gậy quy mô rộng. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã yêu cầu giám sát chặt chẽ tại khu vực ổ dịch để phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, tư vấn chăm sóc và điều trị, tránh xảy ra tử vong tại cộng đồng.

 

Hà Nội: Bệnh nhân đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết trong năm nay

http://www.sggp.org.vn/ha-noi-benh-nhan-dau-tien-tu-vong-do-sot-xuat-huyet-trong-nam-nay-446286.html

Ngày 22-5, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết trên địa bàn có số ca mắc sốt xuất huyết tăng đột biến và đã có người tử vong.

Từ đầu năm 2017 đến nay, tại Hà Nội ghi nhận hơn 700 trường hợp mắc SXH, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2016. Bệnh nhân mắc SXH rải rác tại 190 xã, phường ở 26 quận, huyện. Đáng chú ý, cùng với việc gia tăng số ca mắc SXH, Hà Nội đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do dịch bệnh SXH gây ra trong năm nay. 

Bệnh nhân tử vong này là một nữ sinh viên (19 tuổi) của Học viện Ngân hàng, thuê trọ tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa. Nữ sinh tử vong này được BV Bệnh nhiệt đới trung ương xác định mắc SXH Dengue, loại huyết thanh virus type 1 và tử vong do hội chứng sốc Dengue. Ngay sau khi ghi nhận ca tử vong đầu tiên do SXH, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khử trùng ổ dịch, diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi và tiến hành giám sát tại khu vực ổ dịch. Hiện chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới.

 

Trạm y tế đạt chuẩn, người dân hưởng lợi

http://www.sggp.org.vn/tram-y-te-dat-chuan-nguoi-dan-huong-loi-446277.html

Mới đây, trạm y tế (TYT) kết hợp phòng khám xã hội hóa đầu tiên trên cả nước đã chính thức đi vào hoạt động tại phường 11 quận 3 TPHCM.

Đây là mô hình được triển khai dựa theo chủ trương của Bộ Y tế và UBND TPHCM về việc kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực y tế nhằm phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng, người dân được thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất từ tuyến cơ sở.  

Khám bệnh ở trạm y tế “xịn”

Với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng được Công ty cổ phần Y tế Việt Anh đầu tư xây dựng, TYT phường 11 quận 3 đã thay đổi hoàn toàn. Trạm trang bị bảng điện tử thông tin số thứ tự tiếp nhận để thuận tiện cho bệnh nhân đến khám. Với 6 phòng chuyên môn (khoa Nội, khoa Sản, khoa Y học cổ truyền, khoa Xét nghiệm, Siêu âm và X-quang) được trang bị các thiết bị tiên tiến: máy sinh hóa, huyết học, miễn dịch, vi sinh, sinh học phân tử; các thiết bị xét nghiệm phát hiện các tác nhân virus, vi khuẩn gây bệnh như lao, sốt xuất huyết Dengue, virus gây bệnh tay chân miệng, viêm gan B, viêm gan C; xét nghiệm phát hiện nguy cơ gây ung thư cổ tử cung (HPV) bằng kỹ thuật real-time PCR kết hợp lai phân tử RDB; xét nghiệm tầm soát hầu hết các ung thư, bệnh di truyền, chẩn đoán trước, sau sinh bằng kỹ thuật Microarray…

Bên cạnh đó, trạm còn được bổ sung đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm, được tư vấn hỗ trợ về mặt chuyên môn từ những bệnh viện (BV) lớn cấp trung ương cũng như cấp TP nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân ngay từ khâu phòng ngừa, tầm soát bệnh cho đến khám, điều trị phục hồi chức năng, góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải hiện nay tại các BV tuyến trên tại địa bàn TP.

Đến khám bệnh từ khá sớm, ông Trần Văn Trường (ngụ phường 11, quận 3) cho biết, trước đây hàng ngày đi qua đây không dám bước vào vì hạ tầng xuống cấp, một cơ sở khám chữa bệnh mà không khác gì nhà kho. Đến nay đã đẹp đẽ và khang trang hơn rất nhiều. “Tôi mua thẻ bảo hiểm y tế ở BV Quận 3, mỗi lần đi khám bệnh phải đi khá xa, chờ đợi lâu nay có TYT gần nhà mà lại đầy đủ dịch vụ, giá cũng đồng đều nên tôi rất vui”, ông Trường chia sẻ.

Sớm nhân rộng mô hình

Thông thường, hoạt động của các TYT hiện nay phần lớn tập trung chính là phòng chống dịch bệnh, quản lý và giám sát các chương trình sức khỏe. Chỉ có một số TYT mới có đủ nhân lực thực hiện khám chữa bệnh toàn thời gian và chỉ trong phạm vi nội khoa. Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hoạt động xã hội hóa đã triển khai tại các BV TP và quận, huyện từ nhiều năm nay với nhiều hình thức khác nhau. Nhưng việc triển khai xã hội hóa tại TYT thì phường 11 quận 3 là nơi đầu tiên thực hiện. Đây cũng là chủ trương chung của TP, để từng bước góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế tuyến đầu như đề án của Bộ Y tế. 

Cũng theo ông Bỉnh, việc triển khai TYT xã hội hóa tại phường 11 quận 3 là mô hình thí điểm để chuẩn bị cho đề án xã hội hóa các TYT trên địa bàn quận 3 nói riêng và toàn TP nói chung. Hai bên sẽ phối hợp thật tốt trong việc tổ chức đầy đủ các hoạt động theo chức năng của một TYT vừa phòng bệnh vừa khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình, vừa thực hiện chức năng phòng chống và kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn phường.

Là đơn vị mạnh dạn thí điểm mô hình này, ông Phan Quốc Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Y tế Việt Anh cho rằng, TYT xã hội hóa sẽ là dấu ấn trong nỗ lực cải thiện điều kiện chăm sóc y tế cho người dân TPHCM ở cấp cơ sở. Song song với mục tiêu nâng cấp hệ thống TYT phường xã, nhà đầu tư sẽ góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng TP, cùng chung tay với TP thực hiện an sinh xã hội, đảm bảo chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân. Ông Việt cho biết, sắp tới công ty sẽ tiếp tục ra mắt chuỗi TYT xã hội hóa tại các phường lân cận trên địa bàn quận 3 và lần lượt là các quận 2, quận 11, quận Phú Nhuận, huyện Nhà Bè… 

Thêm phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại trạm y tế

BV Quận Tân Phú phối hợp với Trung tâm y tế quận Tân Phú thành lập phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại Trạm y tế phường Tây Thạnh (số 200/14 Nguyễn Hữu Tiến, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM). Phòng khám có đội ngũ chuyên môn đủ tiêu chuẩn và trang thiết bị y tế phù hợp với quy mô phòng khám, được trang bị cơ sở vật chất, khám đầy đủ các chuyên khoa. 

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện nay BV Quận Tân Phú chỉ đứng sau BV Quận Thủ Đức về số lượt khám chữa bệnh, với trên 3.000 lượt bệnh nhân đến khám/ngày và đang trong tình trạng quá tải. Việc thành lập phòng khám đa khoa vệ tinh của BV quận đặt tại trạm y tế sẽ góp phần tạo niềm tin cho người dân đến trạm y tế để khám chữa bệnh, góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng quá tải BV tuyến quận và thành phố.

 

Gần 2.800 người đi khám bệnh từ... 50 lần trở lên

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/gan-2800-nguoi-di-kham-benh-tu-50-lan-tro-len-703928.html

Ngày 23-5, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết trong bốn tháng đầu năm đã phát hiện 2.776 người đi khám từ 50 lần trở lên, với hơn 160.000 lượt khám. 

Trong đó, người khám nhiều nhất là 123 lần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết... Ngoài ra, 195 trường hợp thường xuyên đến khám tại 4 cơ sở khám chữa bệnh trở lên với số tiền trên 7,7 tỉ đồng.

Ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định Bảo hiểm y tế (BHYT) và thanh toán đa tuyến phía Bắc (thuộc BHXH Việt Nam), cho biết qua hệ thống thông tin giám định BHYT, cơ quan chức năng phát hiện các bất thường về tần suất khám chữa bệnh, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.

"Các cơ sở khám chữa bệnh dùng hình thức kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, không đúng quy trình kỹ thuật, áp sai giá dịch vụ, tách dịch vụ để thanh toán..."- ông Đức thông tin.

Cũng theo ông Đức, qua phân tích dữ liệu nhiều bệnh nhân lẽ ra điều trị và nằm viện vài ngày, nhưng các cơ sở khám chữa bệnh kê lên cả chục ngày. "Ví dụ như bệnh nhân phẫu thuật thay thủy tinh thể một mắt đơn thuần, nhưng BV Mắt Thanh Hóa ghi thời gian điều trị 7,1 ngày; mắt Thái Nguyên là 6,3 ngày; mắt Sơn La 7,5 ngày" - ông Đức nói.

Ông Đức dẫn chứng trường hợp bà Mã Bửu Ng (đối tượng bảo trợ xã hội, TP Hồ Chí Minh). Bà Ng đi khám 57 lần tại 13 cơ sở y tế, tổng chi phí 39,56 triệu đồng, thường xuyên đi khám hai đến 3 lần/ngày tại các cơ sở y tế tuyến huyện trên địa bàn TP.HCM. Bà được chỉ định nhiều loại thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh lí xương khớp, bệnh lí tiết niệu, bệnh lí mắt, tai mũi họng, phổi, viêm xoang, tâm thần kinh, hen...

Tiếp đó, bà Trần Thị S (đối tượng hộ gia đình – Sóc Trăng), từ 1-7-2016 đến 20-5-2017 đi khám bệnh 215 lần, trong đó từ đầu năm 2017 đến nay khám 114 lần, chỉ tính riêng số tiền điện châm điều trị đau lưng trên 16 triệu đồng.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn H (hưu trí), khám 58 lần tại 15 cơ sở y tế, tổng chi phí gần 31 triệu đồng, mỗi ngày tại 2-3 cơ sở y tế được chẩn đoán và cấp thuốc điều trị các bệnh lí khác nhau, như tăng huyết áp, bệnh hô hấp...

"Theo thống kê từ 9-1 đến 16-5, ông H đã được cấp 275 viên thuốc khác nhau. Nếu bệnh nhân này dùng hết số thuốc này mà vẫn… sống thì có thể trở thành sự kiện lớn của ngành y tế” - ông Đức lo lắng nói.

Ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng ban phụ trách Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHXH Việt Nam), cho rằng hiện nay nhiều bệnh viện đang tìm cách để trục lợi BHYT: "ví dụ, trên 1 phim chụp cẳng chân nhìn rõ xương cổ chân, xương khớp gối, xương cẳng chân, xương gót, nhưng nhiều bệnh viện đã yêu cầu Bảo hiểm xã hội thanh toán 3 dịch vụ khác nhau: chụp gót chân, chụp cổ chân, chụp xương cẳng chân…"- ông Phúc thông tin.

 

Mức đóng bảo hiểm y tế sẽ tăng từ năm 2019

http://plo.vn/xa-hoi/muc-dong-bao-hiem-y-te-se-tang-tu-nam-2019-703728.html

Năm 2018 mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn giữ nguyên song từ năm 2019, dự kiến mức đóng với nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước hỗ trợ sẽ được điều chỉnh tăng theo lộ trình của Luật BHYT. 

Thông tin này được ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, đưa ra tại hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí mới đây.

Theo đó, có hai phương án điều chỉnh mức đóng BHYT, thực hiện từ năm 2019. Phương án 1: Điều chỉnh tăng mức đóng BHYT thêm 0,3%/năm. Theo đó, lộ trình tăng mức đóng dự kiến năm 2019 là 4,8% lương cơ sở, năm 2020 là 5,1%, năm 2022 là 5,4%, năm 2023 là 5,7% và năm 2024 là 6%. Phương án 2: Điều chỉnh tăng với mức 0,5%/năm. Theo đó, dự kiến mức đóng BHYT năm 2019 là 5% lương cơ sở, năm 2020 là 5,5% và năm 2021 là 6%.

Hiện nay mức đóng BHYT bằng 4,5% lương cơ sở (1.210.000 đồng/tháng). Liên quan đến mức đóng BHYT, cũng tại hội nghị này, ông Toàn cho biết từ ngày 1-7 khi mức lương cơ bản tăng lên thì mức phí tham gia BHYT hộ gia đình cũng điều chỉnh tăng lên.

Sỡ dĩ như vậy là do theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 2 của Nghị định 105/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHYT đã nêu rõ: Người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ đóng phí BHYT theo tháng ở mức 4,5% lương cơ sở. Từ người thứ hai, thứ ba tới thứ tư, mức phí tham gia BHYT sẽ lần lượt bằng 70%, 60% và 50% mức tham gia của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi, mức tham gia BHYT chỉ còn 40% mức tham gia của người thứ nhất.

Như vậy, với quy định điều chỉnh mức lương cơ sở mới từ 1-7-2017, mức tham gia BHYT hộ gia đình sẽ tăng thêm trung bình 7,4%. 

 

Cả nhà nhập viện vì nhầm sốt xuất huyết thành sốt virus

http://khampha.vn/suc-khoe/ca-nha-nhap-vien-do-nham-sot-xuat-huyet-thanh-sot-virus-c11a531148.html

Ban đầu khi mắc sốt xuất huyết, người bệnh rất dễ nhầm với các bệnh khác điển hình là sốt virus.

Dịch sốt xuất huyết đang 'hoành hành'

Hiện nay ở Hà Nội đang gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết nhập viện điều trị. Theo thống kê từ Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố đã ghi nhận trên 700 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết và một trường hợp đã tử vong.

Ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho thấy, số lượng người mắc sốt xuất huyết đang bắt đầu có dấu hiệu gia tăng, trong đó số lượng người lớn mắc sốt xuất huyết tăng hơn so với năm 2016.

Thậm chí, có những trường hợp cả gia đình phải vào viện điều trị vì mắc sốt xuất huyết. Điển hình như trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Đ. (ở Tổ 12, phường Phú Lương – quận Hà Đông).

Theo chị Đ., gia đình chị có 4 người, thì cả 4 đều mắc sốt xuất huyết, ban đầu tưởng chỉ bị sốt virus do thay đổi thời tiết, nên chị Đ. ở nhà tự điều trị bằng thuốc hạ sốt và kháng sinh.

Tuy nhiên, sau 3 ngày uống thuốc không thuyên giảm, cùng với việc đau đầu, mỏi mắt, mỏi xương khớp, chị cùng chồng, con ra Bệnh viện Hà Đông để thăm khám và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết.

Cách phân biệt sốt xuất huyết và sốt virus

Chia sẻ với phóng viên, Ths.BS Tạ Quang Mậu – Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho biết, đa số người bệnh đến viện điều trị khi đã bị nặng do nhầm lẫn sốt xuất huyết với sốt virus, tự ý điều trị ở nhà.

“Trong những ngày đầu, để phân biệt sốt xuất huyết và sốt virus là rất khó khăn, vì những biểu hiện, triệu chứng của bệnh khá giống nhau. Bởi vậy, khi có các dấu hiệu bất thường, người dân nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra”, BS Mậu chia sẻ.

Theo BS Mậu, điểm khác nhau giữa sốt xuất huyết và sốt virus là, sốt xuất huyết là do muỗi truyền bệnh, sau giai đoạn sốt ban đầu khoảng 3-5 ngày, người bệnh thường có biểu hiện xuất huyết dưới da, xuất huyết niêm mạc thậm chí là xuất huyết đường tiêu hóa.

 “Ở giai đoạn đầu, ngoài biểu hiện sốt cao 39-40 độ, người mắc bệnh sốt xuất huyết thường có biểu hiện đau đầu (vùng thái dương), mỏi các cơ, khớp và có xuất hiện ho, rát họng…

Còn đối với sốt do virus, người bệnh cũng có biểu hiện sốt cao, nhưng uống thuốc sẽ hạ được sốt, sau khi hạ được sốt người bệnh, thậm chí trẻ nhỏ vẫn ăn uống, chơi đùa và làm việc bình thường.

Chính vì thế, nếu thấy sốt cao uống thuốc không hạ được, kèm theo đau đầu, mỏi cơ khớp… thì người dân hãy nghĩ đến sốt xuất huyết và phải đến bệnh viện để được kiểm tra, xét nghiệm”, BS Mậu cho hay.

Đối với bà bầu khi mắc sốt xuất huyết, BS Mậu khuyến cáo cần phải đến ngay bệnh viện để được theo dõi, tránh xảy ra những biến chứng nặng như có thể gây sảy thai, sinh non, thai nhẹ cân...

Ngoài ra, thai phụ có thể xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu đường tiêu hoá do tình trạng giảm tiểu cầu.

Để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, BS Mậu cho biết, bà bầu nói riêng và người dân nói chung cần phải dọn dẹp nơi muỗi sinh sôi như phát quan bụi rậm, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, thoáng. Không để ao tù, nước đọng trong chum, thùng,…

Tránh muỗi đốt bằng cách nằm ngủ hay sinh hoạt trong mùng, màn ở những vùng có mật độ muỗi cao.

“Hiện nay sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc xin phòng bệnh, vì thế các phòng bệnh tốt nhất là vệ sinh nơi ở gọn gàng, sạch sẽ”, BS Mậu khuyến cáo.

 

Người đầu tiên tử vong do bệnh dại kể từ 2010

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/nguoi-dau-tien-tu-vong-do-benh-dai-ke-tu-2010-703915.html

Đây là trường hợp tử vong do bệnh dại đầu tiên được ghi nhận tại TP.HCM kể từ năm 2010 đến nay.

Ngày 23-5, BS Lê Hồng Nga, khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết TP.HCM vừa ghi nhận một trường hợp bệnh nhân tử vong vì bệnh dại sau khi bị chó cắn khoảng một tháng.

Nạn nhân là phụ nữ, 52 tuổi, bị chó nhà hàng xóm cắn vào cuối tháng 3 vừa rồi. Tuy nhiên, do chủ quan, bà đã không đi tiêm phòng dại mặc dù con chó đã chết sau khi cắn bà vài ngày. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010 đến nay TP.HCM  ghi nhận ca bệnh dại tử vong.

Ngay sau khi nhận thông tin trên, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã lập danh sách những người có tiếp xúc nguy cơ với con chó bị bệnh đã chết trên để hướng dẫn tiêm phòng dại. Đồng thời phối hợp với Chi cục Thú y TP điều tra tình trạng tiêm chủng của đàn chó trong khu vực xảy ra ca bệnh dại.

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong rất cao. Thời gian ủ bệnh thay đổi từ vài tuần đến hàng năm tùy theo vị trí vết cắn. Để phòng tránh bệnh dại, mọi người cần lưu ý:

Thứ nhất, người nuôi chó cần thực hiện tiêm phòng dại định kỳ cho chó. Nếu chó bị bệnh, chết không rõ nguyên nhân cần liên hệ cơ quan thú y để được hướng dẫn.

Thứ hai, người bị chó cắn hoặc cào hoặc liếm trên vùng da bị trầy xước cần rửa sạch vết thương bằng nước và xà phòng. Sát trùng bằng dung dịch povidin, sau đó đến ngay cơ sở y tế có tiêm phòng dại để được tư vấn tiêm vaccine.

Thứ ba, cần theo dõi sát tình trạng sức khỏe con chó trong vòng 15 ngày kể từ ngày bị cắn, nếu con chó bị bệnh, bị mất hoặc bị chết thì thông báo ngay cho cơ sở tiêm phòng dại để được tư vấn, xử lý.
 

Nghệ An: Đình chỉ bếp ăn tại nhà máy có 70 công nhân bị ngộ độc

http://giaoducthoidai.vn/thoi-su/nghe-an-dinh-chi-bep-an-tai-nha-may-co-70-cong-nhan-bi-ngo-doc-3332067-c.html

Ngày 23/5, ông Đinh Văn Thị - Phó chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa (Nghĩa Đàn, Nghệ An) - cho biết thị xã đã đình chỉ hoạt động bếp ăn nhà máy may Hitexvinam sau sự việc hơn 70 công nhân nhà máy này phải nhập viện sau bữa ăn trưa.

Ông Thị cũng cho biết: Trước đó, ngày 18/5, bếp ăn này từng bị đoàn kiểm tra liên ngành thị xã Thái Hòa lập biên bản đình chỉ hoạt động do không đạt 16/32 tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, bếp ăn này vẫn tiếp tục hoạt động và đến ngày 22/5 thì xảy ra hiện tượng hàng chục công nhân có biểu hiện ngộ độc thực phẩm phải nhập viện cấp cứu.

Ông Hoàng Quốc Sơn - Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An - cho biết: Đoàn công tác của Sở Y tế đã kiểm tra việc chấp hành các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm và lấy các mẫu thức ăn để xét nghiệm, tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

Bác sĩ Tăng Viết Hà - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An - cho biết: Đến sáng 23/5 nhiều bệnh nhân ổn định sức khỏe đã được xuất viện, những bệnh nhân có triệu chứng nặng hơn vẫn đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện. Trong số này, có một ca nặng phải chuyển sang khoa Cấp cứu.

Như đã đưa tin, khoảng 14 giờ ngày 22/5, sau bữa ăn trưa gồm rau muống luộc, thịt kho trứng và canh rau, nhiều công nhân nhà máy may Hitexvinam có biểu hiện nôn ói, đau bụng, đau đầu, tức ngực, chóng mặt…. và được đưa đến các cơ sở y tế cấp cứu. Sau đó, khoảng 70 bệnh nhân nặng hơn được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An.

Nhà máy may Hitexvinam do Hàn Quốc đầu tư, có quy mô khoảng 3.000 công nhân, hoạt động từ đầu năm 2017. Hiện có khoảng hơn 400 công nhân làm việc.

 

Loay hoay trong ma trận thực phẩm bẩn đến bao giờ?

http://dantri.com.vn/suc-khoe/loay-hoay-trong-ma-tran-thuc-pham-ban-den-bao-gio-20170523223051068.htm

Để đến bàn ăn, thực phẩm qua những chuỗi liên hoàn, phức tạp như ma trận, sạch bẩn lẫn lộn khiến người tiêu dùng mất đi quyền lựa chọn còn cơ quan quản lý vẫn loay hoay chưa ra giải pháp.

Cơ quan quản lý: Không thể truy xuất nguồn gốc

Với số dân khoảng 13 triệu người, nhưng ngành nông nghiệp của TPHCM chỉ có khả năng cung ứng 20% đến 30% nhu cầu thực phẩm thường ngày, số còn lại phải nhập từ các tỉnh hoặc nhập khẩu từ quốc gia khác.

Thành phố đã có chủ trương lập “hàng rào” để ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xâm nhập vào các chợ đầu mối. Tuy nhiên, trên thực tế giải pháp này mới dừng lại ở việc tuyên truyền, động viên, chưa có chế tài cụ thể để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Ban Văn hóa Xã hội, Hội đồng Nhân dân nhận định, thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý và truy xuất nguồn gốc khi có sự cố về an toàn thực phẩm nông - lâm - thủy sản xảy ra.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc Ban quản lý chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho rằng, thương nhân trong chợ chỉ biết nhập sản phẩm về bán chứ thực ra không thể biết được mặt hàng đó có chứa chất cấm hay không, được nuôi trồng như thế nào. Vì vậy khi phát hiện sản phẩm vi phạm, các đơn vị liên quan tiến hành xử lý thì thương nhân chỉ biết ngồi khóc vì bị thiệt hại và mất uy tín với khách hàng.

Ngoài các chợ đầu mối, trên toàn thành phố hiện có 233 chợ truyền thống, chợ tự phát chuyên kinh doanh ngành hàng thực phẩm ăn uống. Đa số các mặt hàng thực phẩm tại chợ truyền thống đều nhập về từ chợ đầu mối. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Nguyên Phương, hiện công tác kiểm tra xử lý tại 3 chợ đầu mối (Hóc Môn - Bình Điền - Thủ Đức) chưa đạt yêu cầu, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, không hóa đơn vẫn vào chợ.

Thực tế cho thấy, việc kiểm soát an toàn thực phẩm không chỉ khó khăn với những cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ mà ngay cả cơ sở có thương hiệu lớn cũng “bế tắc”. Dẫn chứng cho vấn đề trên, ông Nguyễn Nguyên Phương, Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương thành phố chỉ ra, tháng 4/2016 phát hiện 80 con heo chuyển về giết mổ tại Công ty thực phẩm Vissan có chứa chất chất cấm Salbutamol. Ngay sau đó, các đơn vị liên quan và cả cơ quan công an đã vào cuộc điều tra, nhưng đến nay vẫn không truy ra được nguồn gốc xuất xứ của số heo trên

Người dân: Hoàn toàn không có khả năng để nhận biết

Phân tích của TS.BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế Công cộng, TPHCM, chỉ ra, thực phẩm từ khâu sản xuất, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến, lưu thông... ở nước ta là chuỗi liên hoàn, đa dạng và phức tạp.

Chuỗi thực phẩm đi qua rất nhiều khâu khác nhau, vì lưu hành trên những cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, trở thành một ma trận diễn ra hàng ngày trên toàn quốc. Bất kỳ khâu nào trong chuỗi không đảm bảo thì sản phẩm cuối cùng sẽ không đạt chất lượng.

Mặc dù từ tháng 3/2017, TPHCM đã ra mắt Ban Quản lý an toàn thực phẩm nhằm ngăn chặn thực kém chất lượng, bảo vệ sức khỏe cho người dân nhưng trong giai đoạn đầu của thí điểm 3 năm, Thành phố cũng mới chỉ tập trung tuyên truyền, công bố cơ sở làm ăn chưa đúng cũng như kiểm soát được chất lượng thực phẩm từ 3 chợ đầu mối. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là kiểm soát những gì thì chưa có quy định rõ ràng.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm thành phố, thực phẩm kém chất lượng vẫn lên bàn ăn của người dân là do công tác thanh tra liên ngành hoạt động chưa hiệu quả vì nhân sự chưa đủ, phương tiện hỗ trợ chưa đủ. Khi lấy mẫu kiểm nghiệm phát hiện sản phẩm chứa chất nguy hại thì tất cả đã tiêu thụ hết.

Hậu quả là người dân tiếp tục hoang mang khi “không ăn cũng chết mà ăn cái gì vào cũng chết nhưng các chất độc hại trong thực phẩm người dân hoàn toàn không có khả năng để nhận biết vì thế không có quyền chọn lựa. Đây là thực trạng biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, TS Trường Giang chia sẻ.

 

Lý do khiến 67 công nhân ở Hóc Môn nhập viện cấp cứu

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/ly-do-khien-67-cong-nhan-o-hoc-mon-nhap-vien-cap-cuu-703892.html

Ngày 23-5, Sở Y tế TP.HCM đã có kết luận về vụ việc hàng loạt công nhân tại Công ty Smart Elegant ngất xỉu trong hai ngày 15-5 và 17-5.

Trước đó, sáng 15-5, 34 công nhân của Công ty May Smart Elegant (Hóc Môn, TP.HCM) đã phải nhập viện đa khoa khu vực Hóc Môn cấp cứu do có chung triệu chứng bị mệt, hồi hộp, ngất xỉu. Theo báo cáo của bệnh viện, những người này đều có dấu hiệu sinh tồn ổn định, kết quả các xét nghiệm bình thường nên đã được cho xuất viện vào sáng hôm sau.

Cũng trong ngày 15-5, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và Môi trường TP.HCM đã đo quan trắc môi trường tại công ty và cho kết quả bình thường. Tuy nhiên, đến sáng 17-5, khi công nhân đi làm trở lại thì tiếp tục có 33 người bị mệt phải đưa vào bệnh viện điều trị. Sau khi nhận được tin báo từ BV Đa khoa khu vực Hóc Môn, Sở Y tế đã cử đoàn liên ngành đến công ty khảo sát tình hình, thu thập thông tin. Đoàn đã lấy mẫu không khí, mẫu nước uống, nước sinh hoạt, đo quan trắc môi trường... để tìm các yếu tố gây bệnh (hiện chưa có kết luận).

Tiếp đó, trong hai ngày 19 và 20-5, BS CK2 Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, đã cùng các đơn vị liên quan làm việc, khảo sát thực tế tình hình vệ sinh môi trường của các phân xưởng tại công ty, tiếp xúc với công nhân, xem xét các kết quả xét nghiệm môi trường, kết quả điều trị... BS Hưng cho rằng đến thời điểm hiện nay, chưa phát hiện có yếu tố nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân.

Về phía BV Đa khoa khu vực Hóc Môn, sơ bộ nghĩ nhiều đến bệnh lý rối loạn phân ly, là một nhóm các rối loạn thường gặp. Bệnh hay phát sinh ở người tuổi trẻ, tỉ lệ mắc bệnh nữ nhiều hơn nam. Khi có yếu tố kích hoạt như căng thẳng, lo sợ, kích thích sang chấn... sẽ gây phản ứng dây chuyền tập thể dẫn đến hàng loạt công nhân bị mệt, hồi hộp... Tuy nhiên đây mới chỉ là kết luận ban đầu.

 

Bệnh viện 198 điều trị thành công hơn 2.000 bệnh nhân bị thoái hóa khớp

http://cand.com.vn/y-te/Benh-vien-198-Cap-nhat-phuong-phap-moi-trong-chan-doan-va-dieu-tri-thoai-hoa-khop-442312/

Ngày 23-5, Bệnh viện 198 (Bộ Công an) đã tổ chức hội thảo “Những tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý thoái hóa khớp gối và khớp háng”, để cập nhật kiến thức mới nhất cho các cán bộ y tế của Bệnh viện 198 và các bệnh xá của Công an các tỉnh phía Bắc về lĩnh vực này.

TS. Vũ Hoài Nam - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện 198) cho biết, thoái hóa khớp là bệnh thường gặp ở người Việt Nam và để nâng cao chất lượng sống, đòi hỏi cần phải có cách nhìn mới trong điều trị thoái hóa khớp. 

Vì thế, những năm qua, Bệnh viện 198 luôn chú trọng cập nhật các tiến bộ khoa học, ở cả lĩnh vực nội khoa và ngoại khoa, vào chẩn đoán và điều trị cho CBCS Công an và nhân dân đến khám, chữa bệnh. Nhờ đó, đã giúp hàng ngàn bệnh nhân cải thiện sức khỏe, giảm chi phí chữa trị.

Trong điều trị nội khoa, tùy theo giai đoạn tổn thương của khớp mà BV có hướng điều trị phù hợp. Việc điều trị phải có hệ thống, nên cùng với các biện pháp giảm cân, tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, không mang vác nặng... để khớp gối được mềm mại và tránh bị tì nén quá sức, BV còn sử dụng các loại thuốc phù hợp cho người bệnh: tiêm thuốc chống viêm, giảm đau, tiêm chất nhầy vào khớp gối, hay dùng huyết tương dầu tiểu cầu của chính người bệnh tiêm trực tiếp vào khớp gối để tái tạo lại sụn khớp. 

Khi những phương pháp này không hiệu quả, các bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật nội soi “dọn dẹp” những sụn khớp bong, hỏng, phẫu thuật thay khớp.

TS. Vũ Hoài Nam cho biết thêm, với bệnh thoái hóa khớp, ở nước ta hiện chủ yếu thay toàn bộ khớp. Nhưng những kỹ thuật hiện đại đã cho phép các bác sĩ thay khớp từng phần, tức phần nào tổn thương thì thay phần đó, giúp nâng cao hiệu quả điều trị, giảm chi phí cho bệnh nhân.

 Hơn nữa, trước đây, với việc thay toàn phần, thường chỉ điều trị cho các bệnh nhân từ 60 tuổi trở nên, do đó, người trẻ không được phẫu thuật mà phải chịu đau đớn, đến khi khớp thoái hóa gần hết rồi mới được xử lý. Nhờ kỹ thuật thay từng phần, người bệnh được điều trị sớm hơn, những người bệnh còn trẻ có cơ hội được cải thiện sức khỏe.

Một trong nhiều kỹ thuật điều trị khớp của Bệnh viện 198 là tái tạo dây chằng chéo khớp gối trước. Do thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân bị tổn thương đứt dây chằng chéo khớp gối do chấn thương thể thao và tai nạn giao thông, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo khớp gối trước bằng kỹ thuật hai bó sử dụng mảnh ghép gân cơ thon và gân cơ bán gân, phục hồi lại giải phẫu gần giống như ban đầu. 

Kết quả rất đáng kể khi đến nay, BV đã điều trị thành công cho trên 2.000 bệnh nhân, trong đó, nữ vận động viên của Công an tỉnh Nam Định sau khi được điều trị đã tiếp tục giành huy chương vàng.

Theo TS. Vũ Hoài Nam, bệnh thoái hóa khớp gặp ở nữ nhiều hơn nam giới, thường xuất hiện sau tuổi 35, những phụ nữ ở lứa tuổi mãn kinh. Sai lầm thường gặp nhất của người bệnh là nhiều người bị đau, đã thoái hóa khớp không đi điều trị ngay nên không được hướng dẫn tập luyện, vật lý trị liệu phù hợp. 

Nhiều người bệnh cứ nghĩ tập thể dục, chạy hay đi bộ càng nhiều càng tốt, nhưng thực ra những người đã có thoái hóa khớp vận động không đúng phương pháp, đi bộ quá sức thì càng làm cho khớp bị thoái hóa nhanh hơn.

Với tỉ lệ người Việt Nam bị mắc bệnh thoái hóa khớp gối và khớp háng, việc Bệnh viện 198 thường xuyên cập nhật các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh này có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho CBCS Công an và nhân dân, đồng thời góp phần khẳng định uy tín của các cơ sở y tế trong lực lượng CAND. 

 

Khánh thành Bệnh viện Nhi tại Gia Lai

http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/item/32948902-khanh-thanh-benh-vien-nhi-tai-gia-lai.html

NDĐT - Ngày 23-5, tỉnh Gia Lai đã chính thức đưa Bệnh viện Nhi vào hoạt động. Công trình có quy mô 160 giường, được đầu tư đồng bộ phương tiện kỹ thuật hiện đại và các dịch vụ khám - chữa bệnh chuyên sâu.

Bệnh viên gồm bảy khoa chuyên môn: Khám - cấp cứu - sơ sinh; Hồi sức tích cực - chống độc; Ngoại - gây mê - hồi sức; Nội tổng hợp; Y học cổ truyền; Bệnh nhiệt đới và Chẩn đoán hình ảnh - phục hồi chức năng.

Theo bác sĩ Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai, việc đưa Bệnh viện Nhi vào hoạt động, ngoài việc giảm tải cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân, điều trị; giảm chi phí và gánh nặng cho các gia đình người bệnh.. còn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, trong đó đối tượng chính là các bệnh nhi.

 

Báo động đỏ liên viện, cứu sản phụ mang thai ngoài, vỡ tử cung

http://nld.com.vn/suc-khoe/bao-dong-do-lien-vien-cuu-san-phu-mang-thai-ngoai-vo-tu-cung-20170523153714498.htm

Xác định sản phụ đang nguy kịch, trung tâm y tế huyện đã chuyển lên tuyến trên và thường cập nhật thông tin trên xe để được hướng dẫn từ bệnh viện tỉnh.

Trưa 23-5, bác sĩ Nguyễn Quốc Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An cho biết bệnh viện đã phẫu thuật, cấp cứu thành công bệnh nhân mang thai ngoài tử cung nhưng bị vỡ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khoảng 18 giờ ngày 21-5, thai phụ Trần Thị Ng.Th. (SN 1977, ngụ xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) được đưa tới Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa (Long An) cấp cứu trong tình trạng da và niêm mạc nhợt, huyết áp không đo được, mạch yếu, đau bụng nặng.

Qua cấp cứu ban đầu, Trung tâm y tế huyện Thạnh Hóa quyết định chuyển lên tuyến trên để chẩn đoán, phẫu thuật khi xác định chính xác nguyên nhân bệnh.

Sau khi tiếp nhận, Bệnh viện đa khoa Long An tập trung nhanh một số bác sĩ Khoa Sản, phòng mổ, Khoa Huyết học truyền máu phẫu thuật cấp cứu.

Kết quả chụp hình ảnh chẩn đoán sản phụ mang thai ngoài, vỡ tử cung. Sau nhiều giờ, ca phẫu thuật được thực hiện thành công. Tuy nhiên, không thể cứu sống bào thai khoảng 12 tuần tuổi. "Bệnh nhân được truyền 8 đơn vị máu, hiện đang dần hồi phục sức khỏe, nói chuyện được khi gia đình vào thăm"-bác sĩ trực thông báo.

Theo bác sĩ Doanh, do bệnh viện đã thiết lập đường dây báo động đỏ liên viện, khi bệnh nhân đang chuyển trên xe họ vẫn thông tin trực tiếp về bệnh viện đa khoa tỉnh để bác sĩ trực hướng dẫn kiểm tra diễn biến bệnh nhân.

 

Trẻ em sẽ được uống vitamin A miễn phí ngày 1-6

http://www.daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/tre-em-se-duoc-uong-vitamin-a-mien-phi-ngay-1-6-366877

Ngày Vi chất dinh dưỡng (mùng 1 và 2/6) năm nay sẽ có gần 5 triệu trẻ từ 6-36 tháng tuổi và khoảng 500.000 bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được bổ sung viên nang vitamin A.

Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, tỉ lệ thiếu vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi là 13%. Tỉ lệ này tại một số tỉnh miền núi cao hơn, khoảng 16%. Vì vậy, việc bổ sung vitamin A cho trẻ được duy trì nhiều năm qua và trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã trên toàn quốc. 

Viện Dinh dưỡng thông báo, ngày 1 và 2/6 tới, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường.

Vitamin A được dùng trong các trường hợp: Bệnh khô mắt, quáng gà, trẻ chậm lớn dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, suy dinh dưỡng; bệnh trứng cá, da, tóc, móng khô, bệnh á sừng, bệnh vẩy nến; hỗ trợ trong điều trị ung thư da, cổ tử cung, đại tràng, phổi và phòng, chống lão hóa.

Khi cơ thể bị thiếu vitamin A sẽ có các triệu chứng như tăng sừng hóa biểu mô, da khô, thoái hóa tuyến mồ hôi, nhiễm trùng da, quáng gà, khô màng tiếp hợp, khô giác mạc có thể viêm loét giác mạc dễ dẫn đến mù lòa và cơ thể dễ bị nhiễm trùng hô hấp, tiết niệu, sinh dục và chậm lớn, chán ăn...

Vitamin A rất cần thiết cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của thị giác, trên biểu mô và các tổ chức da. Vitamin A (đặc biệt acid retinoic) kích thích biệt hóa tế bào biểu mô, sinh tiết nhầy, ức chế sự sừng hóa tế bào biểu mô. Người thiếu vitamin A dễ bị mẫn cảm với các chất gây ung thư và các tế bào nền của biểu mô ở những vùng khác nhau tăng sản rõ rệt và giảm khả năng biệt hóa.

 

Gần 5 triệu trẻ sẽ được uống vitamin A

http://laodong.com.vn/suc-khoe/gan-5-trieu-tre-se-duoc-uong-vitamin-a-667346.bld

Ngày vi chất dinh dưỡng (1- 2.6) năm nay, gần 5 triệu trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi, 500 nghìn bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được uống bổ sung viên nang vitamin A tại 63 tỉnh/thành.

Riêng 22 tỉnh khó khăn (nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao), đối tượng uống vitamin A liều cao còn được mở rộng đối với trẻ từ 37- 60 tháng tuổi (có 1.100.000 trẻ) và hoạt động tẩy giun sẽ được triển khai cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi. Để thực hiện bổ sung vitamin A, Viện Dinh dưỡng đã cấp 7.611.000 liều viên nang vitamin A cho các địa phương.

Hiện tỷ lệ thiếu vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi trên cả nước là 13%, thậm chí tỷ lệ này tại một số tỉnh miền núi là hơn 16%. Việc bổ sung vitamin cho trẻ được duy trì nhiều năm qua, trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã trên toàn quốc.

PGS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, thiếu vi chất dinh dưỡng rất khó phát hiện và được coi là “nạn đói tiềm ẩn” ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, trong đó trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ là những đối tượng có nguy cơ cao. Thiếu vi chất dinh dưỡng gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, thể lực, trí tuệ, khả năng sinh sản và lao động của người lớn, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em. Thiếu vi chất dinh dưỡng là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới chậm phát triển chiều cao (suy dinh dưỡng thấp còi làm chiều cao người trưởng thành không đạt theo trần ngưỡng di truyền) ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.

 

Phun thuốc vườn, bị ong đốt 130 mũi vào đầu nguy kịch

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/phun-thuoc-vuon-bi-ong-dot-130-mui-vao-dau-nguy-kich-703792.html

May mắn vào bệnh viện kịp thời, cả hai nạn nhân được các bác sĩ lấy hơn 130 mũi ong chích trên đầu.

Sáng 23-5, BV Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết đã cấp cứu thành công cho hai bệnh nhân bị ong chích hơn 130 mũi vào đầu.

Theo khai thác từ gia đình, trong lúc đi phun thuốc cho vườn cây, hai anh em ruột là VVT (35 tuổi) và VVC (28 tuổi) ngụ huyện Châu Thành, Hậu Giang, không may làm động đến tổ ong trên cây khiến đàn ong vây đốt tới tấp vào đầu cả hai người.

Ngay sau tiếng la hét, người dân xung quanh chạy đến thì cả hai đều đả ngất xỉu. Bệnh nhân C. được chuyển vào khoa Cấp cứu, BV Hoàn Mỹ trong tình trạng hốt hoảng, mệt, khó thở, ngứa, nổi mẫn đỏ toàn thân, người lạnh, mạch nhanh, nhỏ, thở nhanh, huyết áp tụt, nhiều vết ong đốt ở đầu. Bệnh nhân được truyền dịch, tiêm thuốc chống dị ứng, thuốc chống co thắt phế quản, thuốc an thần… đến khi tạm ổn.  

Hơn 30 phút cấp cứu, bệnh nhân C. được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực và chống độc để tiếp tục theo dõi, điều trị. Tại đây điều dưỡng của BV lấy ra trên 50 mũi đốt của ong trên đầu bệnh nhân C.

Cùng thời điểm, anh ruột C. là anh T. cũng được chuyển vào BV trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc, thở nhanh, tay chân lạnh, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được, kèm rất nhiều vết đốt ở đầu. 

Sau khi được êkip cấp cứu tiếp nhận, xử trí truyền dịch, tiêm thuốc chống dị ứng, chống co thắt khí quản, hỗ trợ hô hấp, duy trì thuốc vận mạch… tình trạng bệnh nhân ổn định. Các điều dưỡng khoa Cấp cứu lấy ra 84 mũi đốt của ong trên đầu bệnh nhân T. 

Hiện tại cả hai bệnh nhân đều xuất viện trong trạng thái tỉnh táo, hô hấp tốt, các vị trí bị ong đốt đang dần hồi phục dần. Theo các bác sĩ, nếu cả hai bệnh nhân không được đưa vào BV kịp thời, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao.

 

Mổ bắt con cho sản phụ bong nhau non thể nặng

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/mo-bat-con-cho-san-phu-bong-nhau-non-the-nang-703789.html

BV Phụ sản TP Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật thành công cho sản phụ LTH (38 tuổi ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ)  bị nhau bong non thể nặng.

Ngày 23-5, BS CKII Nguyễn Thụy Thúy Ái - trưởng tua trực đêm cho biết trước đó sản phụ LTH đang điều trị đã có nhiều lần dọa sinh non tại khoa Sản bệnh – BV Phụ sản Cần Thơ. Đêm 21-5, sản phụ đột ngột đau bụng dữ dội, được bác sĩ trực khám chẩn đoán con lần 4, thai 36 tuần, ngôi đầu, suy thai, nhau bong non.

Ngay sau khi có kết quả chẩn đoán, với sự chỉ đạo trực tiếp của BS Thúy Ái, êkip trực đã phối hợp nhanh chóng cùng êkip phẫu thuật để nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cấp cứu người bệnh.

Sau 40 phút, ca phẫu thuật đã thành công, bé trai sinh ra có cân nặng 2,1 kg và được chuyển lên khoa Sơ sinh để tiếp tục theo dõi. Hiện tại, sức khỏe của sản phụ sau ca phẫu thuật đã ổn định, tử cung gò khá, sản dịch lượng vừa, sinh hiệu ổn định.

BS CKI Trần Thị Hồng Như phẫu thuật viên chính chia sẻ: “Đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa diễn biến đột ngột, nhanh chóng có thể đe doạ tính mạng của mẹ và thai nhi do tình trạng choáng mất máu, biến chứng rối loạn đông máu hay vô niệu. Vì vậy, cần chẩn đoán và xử trí quyết đoán, kịp thời nhằm giảm các biến chứng sản khoa hạn chế tử vong cho mẹ và cho thai nhi.

Nhau bong non là tình trạng nhau bám ở vị trí bình thường nhưng bong sớm trước khi được sổ ra ngoài. Bệnh lý nhau bong non có sự hình thành khối huyết tụ sau bánh nhau, khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi”.

Theo BS Như, để phòng tránh nhau bong non, các sản phụ nên đăng ký khám thai định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín ngay sau khi có thai để được bác sĩ tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai; khi phát hiện các yếu tố nguy cơ cao như: xuất huyết, đau bụng dưới… cần kịp thời đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và xử trí kịp thời.

 

Đến Việt Nam, cô gái Mỹ cứu được con mắt bị bệnh hiếm gặp

http://nld.com.vn/suc-khoe/den-viet-nam-co-gai-my-cuu-duoc-con-mat-bi-benh-hiem-gap-20170523170019143.htm

Một cô gái trẻ đến từ Mỹ, mắc bệnh quặm mi khiến thị lực giảm dần rồi mù hoàn toàn một mắt, vừa được các bác sĩ Việt Nam phẫu thuật cứu con mắt còn lại.

Ngày 23-5, Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc (TP HCM) cho biết nơi đây vừa phẫu thuật cứu được thị lực con mắt còn lại cho một cô gái trẻ mắc bệnh hiếm gặp quặm mi (Entropion). Bệnh nhân là Cindy Nguyen (22 tuổi, sống tại Mỹ). Trước đó, ngày 20-5, bệnh nhân đến khám trong tình trạng mắt trái bị mù hoàn toàn, quặm mi mức độ IV (độ nặng nhất) cả 2 mắt, mắt phải thị lực 8/10.

Các bác sĩ đã phẫu thuật triệt nang lông mi và điều chỉnh vòng mi dưới theo hướng lật ra ngoài, cứu mắt. Ca phẫu thuật này phải sử dụng kết hợp 4 kỹ thuật, gồm: bóc tách sát cơ và sụn mi; đốt laser triệt toàn bộ nang lông mi; hạ thấy và di dời túi mỡ vào hốc mí mắt dưới với mục đích và dời một phần bơ mi xa bờ giác mạc; cắt toàn bộ rẻ quạt để bẻ thẳng cơ bờ mi dưới. Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân không còn xốn mắt, vòng mi dưới được chỉnh hình theo hướng không quặm vào trong.

TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc - người trực tiếp phẫu thuật - cho biết bệnh nhân bị quặm mi khá nặng do đã mổ nhiều lần, cơ mi sưng dầy, lông mi dày quặm vào trong. Đặc biệt, hai góc mắt có rẻ quạt (epicanthus) khá lớn làm cho việc phẫu thuật điều chỉnh mi dưới khó khăn và thường xuyên tái phát. Đây là bệnh lý khá hiếm gặp, nghe đơn giản nhưng nếu không điều trị đúng thì để lại hậu quả khôn lường như mù vĩnh viễn.

Khi 13 tuổi, Cindy Nguyen phát hiện mắt thường xốn, giác mạc thường đỏ và được bác sĩ tại Mỹ chẩn đoán, chỉ định phẫu thuật bệnh lý quặm mi độ III do bệnh nặng cả 2 mắt. Tuy nhiên, sau khoảng 1 năm thì bệnh tái phát, ngày càng khó chịu, mắt luôn trong tình trạng viêm đỏ, thị lực dần dần giảm, đặc biệt ở mắt trái. Từ đó đến nay, cho dù các bác sĩ tại Mỹ cố gắng chữa trị, qua 9 lần phẫu thuật nhưng mắt trái hoàn toàn không cải thiện và đã bị mù hoàn toàn. Cô đến Việt Nam và được cứu con mắt còn lại ở cuộc phẫu thuật thứ 10.

 

Dấu hiệu phát hiện sớm ung thư đại trực tràng

http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/suc-khoe/dau-hieu-phat-hien-som-ung-thu-dai-truc-trang.html

Dấu hiệu thường gặp là chảy máu hậu môn, đau bụng co cứng, thay đổi thói quen đi tiêu như táo bón xen kẽ tiêu chảy...

Giáo sư Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết ung thư đại trực tràng phổ biến trên thế giới cũng như Việt Nam. Thống kê cho thấy mỗi năm nước ta có hơn 8.000 ca mắc mới, tỷ lệ tử vong ở mức cao 68%, tương đương 16 trường hợp mỗi ngày. Đây là nguyên nhân gây tử vong phổ biến đứng hàng thứ 2 trên người cao tuổi. Uớc tính đến năm 2020, số ca mắc mới trên 24.000 ca.

Ung thư có thể xuất phát từ bất kỳ vị trí nào của đại trực tràng, phần lớn bắt nguồn từ các polyp. Polyp lúc đầu thường nhỏ và sinh sản chậm, không gây triệu chứng. Theo thời gian một vài polyp có thể hóa ác trở thành ung thư. Do đó nên tầm soát các polyp có tiềm năng ác tính trước khi chúng trở thành ung thư.

Một số dấu hiệu thường gặp có thể bao gồm chảy máu hậu môn, đau bụng co cứng, thay đổi thói quen đi tiêu với táo bón xen kẽ tiêu chảy, tính chất của phân không đồng nhất. Khi bệnh tiến triển nặng, có thể gây mệt mỏi kéo dài, bụng đầy hơi, đau dai dẳng, sụt cân hoặc thiếu máu không rõ nguyên nhân, vàng da, gan to do di căn. Khoảng 10% bệnh nhân có dấu hiệu như dịch tiết âm đạo trong phân ở nữ hoặc phân có ở trong nước tiểu.

Tiến sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết ung thư đại trực tràng nếu phát hiện sớm có thể điều trị hiệu quả bằng phẫu thuật, tỷ lệ sống còn cao. Ở giai đoạn muộn, đã di căn, tùy từng trường hợp sau phẫu thuật sẽ kết hợp hóa xạ trị, nhắm trúng đích, sử dụng kháng sinh mạch...

"Khoảng 50-60% bệnh nhân Việt khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn, ung thư di căn và tiến xa", bác sĩ Dũng chia sẻ. Những người nguy cơ cao như tiền sử gia đình, bản thân hoặc gia đình bị bệnh đa polyp ruột già, viêm loét đại tràng mạn tính, bệnh Crohn, chế độ ăn nhiều chất béo, thịt đỏ, ít chất xơ từ rau quả, trái cây…

Một số yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh được

- Thịt chiên, nướng, thịt xông khói, dăm bông, xúc xích, chất đạm có thể làm tăng yếu tố sinh u, còn mỡ sẽ bị chuyển hóa bởi vi khuẩn trong lòng ruột, làm tăng sản các tế bào biểu mô bất thường và phát triển thành ung thư.

Các thức ăn chứa nhiều chất xơ từ lúa mạch, rau xanh, trái cây giúp làm giảm nguy cơ này vì chất xơ giúp gia tăng tiêu thụ acid folic, gia tăng kết hợp chất xơ với các yếu tố sinh ung thư dẫn đến việc loại khỏi lòng ruột sớm vì giảm thời gian ứ đọng phân. Ngoài ra chất xơ làm giảm pH trong lòng đại tràng và tăng sản xuất các acid béo chuỗi ngắn và yếu tố vi lượng chống hiện tượng oxy hóa.

- Các loại nước uống chứa cồn làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng nếu sử dụng trên 15g một ngày. Gần đây thuốc lá được phát hiện là yếu tố gây ung thư đại trực tràng, nhất là khi kết hợp với rượu bia.

- Béo phì cũng làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng cho cả nam giới cũng như nữ giới, rõ nét hơn ở nam giới. Hoạt động thể lực, vận động hay luyện tập thể dục sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh trên cơ sở ngăn ngừa béo phì và cũng làm giảm thời gian ứ đọng trong lòng đại tràng.

Có thể sàng lọc phát hiện sớm ung thư đại trực tràng bằng xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân ở những người có nguy cơ cao, người dân từ 50 tuổi trở lên, thực hiện mỗi năm một lần. Đặc biệt, nội soi toàn bộ đại tràng là phương pháp tầm soát tốt nhất hiện nay, nên bắt đầu ở tuổi 50 cùng với xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân.

 

Đột quỵ - bệnh cũ, cảnh báo mới!

http://nld.com.vn/suc-khoe/dot-quy-benh-cu-canh-bao-moi-20170523215819552.htm

Chúi đầu vào điện thoại hay máy tính bảng nhiều giờ liền; lười vận động; ăn uống thiếu khoa học… là những nguyên nhân khiến nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, bị đột quỵ

Đột quỵ đang là căn bệnh gây ra nỗi khổ và gánh nặng nhiều mặt cho biết bao gia đình nhưng nhiều người trẻ vẫn thờ ơ với "kẻ giết người" đáng sợ này.

Bệnh nhân gia tăng

Ca đột quỵ mới nhất vừa được Bệnh viện (BV) Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận cấp cứu là ông Đ.V.T (57 tuổi; ngụ huyện Củ Chi, TP HCM). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng méo miệng, chóng mặt, liệt nửa thân bên trái. Trước đó, khi đang ăn tiệc tại nhà, ông T. bỗng đột ngột lả người, vã mồ hôi, nôn ói... và được người nhà tức tốc đưa đi cấp cứu. Tại BV, bệnh nhân được xác định chỉ số 12 điểm trên bảng đánh giá đột quỵ (NIHSS) với các biểu hiện rối loạn cảm giác nửa thân trái, tay trái có sức cơ 3/5, chân trái sức cơ 0/5 (liệt hoàn toàn), nói chuyện khó khăn.

Qua các kết quả cận lâm sàng và lâm sàng, các bác sĩ xác định ông T. bị đột quỵ, nhồi mạch máu não cấp. Bệnh nhân được truyền nhanh thuốc tiêu sợi huyết và sau 24 giờ thì qua cơn nguy kịch, tình trạng tiến triển tốt hơn (tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không đau đầu, tay trái phục hồi hoàn toàn, chân trái có cải thiện, giảm liệt mặt, sinh hiệu ổn định).

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp may mắn được cứu chữa trong "thời gian vàng" nên tránh được các di chứng đáng tiếc. Nếu đưa đến BV trễ, chắc chắn bệnh nặng hơn và sẽ để lại di chứng nặng nề, như liệt hoàn toàn nửa thân bên trái, liệt mặt..., ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Ông T. có tiền căn tăng huyết áp nhưng không điều trị liên tục.

Ghi nhận tại các BV lớn trên địa bàn TP HCM như Chợ Rẫy, Đại học Y Dược, Nhân dân 115..., trong giai đoạn nắng mưa thất thường hiện nay, số bệnh nhân đột quỵ nhập viện ngày càng đông. Chỉ riêng tại BV Nhân dân 115, bình thường tại đây chỉ điều trị nội trú khoảng 120-130 ca nhưng số bệnh nhân hiện nay là khoảng 190 ca.

Tăng huyết áp: Kẻ thù hàng đầu

Theo các chuyên gia, phát hiện mới cho thấy thói quen thức khuya thường ngày khiến những người ở độ tuổi từ 15-20 có nguy cơ bị đột quỵ tăng cao. BS Phạm Văn Hưng, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, cho biết bệnh tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều bệnh lý như tim mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, trong đó đáng báo động là đột quỵ... Hiện nay, phần lớn thanh thiếu niên lười vận động, hầu hết thích ở nhà sử dụng điện thoại, máy tính bảng để chơi game hay lên mạng xã hội. Có rất nhiều người trẻ chỉ khoảng 20 tuổi bị đột quỵ do tăng huyết áp. Điều nguy hiểm ở chỗ họ không nghĩ mình có bệnh, không đi khám nên khi đến BV thì bệnh đã nặng, điều trị khó khăn

Các bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh khuyến cáo mọi người khi có các yếu tố nguy cơ đột quỵ, nhồi máu não như: tăng huyết áp, đái tháo đường... thì nên đi khám để được theo dõi sức khỏe thường xuyên tại các cơ sở y tế. Trường hợp có các biểu hiện cấp tính, cần đưa bệnh nhân đến ngay BV có đầy đủ phương tiện chuyên môn và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa thần kinh để có thể xử trí kịp thời, tránh di chứng đáng tiếc.

Quan trọng là sơ cứu ban đầu

Lâu nay, khi có người bị đột quỵ, phần lớn người thân trong gia đình rất lúng túng trong cách xử trí ban đầu, đặc biệt là vấn đề di chuyển người bệnh. Có những trường hợp do xử trí, di chuyển không đúng cách khiến các tổn thương trầm trọng hơn. TS-BS Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TP HCM, cho biết trong cấp cứu đột quỵ, yếu tố thời gian là vàng vì nếu chậm trễ, mỗi phút qua đi sẽ có khoảng 2 triệu tế bào thần kinh bị mất. Sự chậm trễ trong cấp cứu đột quỵ thường do người dân chưa hiểu đúng về tình trạng này. Khi thấy có người lăn ra bất tỉnh thì cứ nghĩ họ bị "trúng gió" và tìm cách sơ cứu bằng những biện pháp dân gian như giật tóc, xức dầu, cạo gió, bấm huyệt... thay vì phải chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để kịp xử trí.

Theo TS-BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, không chỉ sơ cứu không đúng cách, một vấn đề cần báo động khác là chuyển nạn nhân đột quỵ đến cơ sở y tế quá muộn.Giới chuyên môn khuyến cáo sơ cấp cứu ban đầu là kỹ năng cần thiết cho tất cả mọi người. Do vậy, người dân cần được khuyến khích tìm học các khóa sơ cấp cứu ban đầu để có thể áp dụng khi gặp các trường hợp tai nạn hay tai biến. 

Chuyển người bệnh nhanh nhất có thể

Theo BS CKI Trần Quốc Tuấn (Khoa Ngoại Thần kinh, BV Đại học Y dược), việc di chuyển người bị đột quỵ không đúng cách có thể làm cho tình trạng bệnh nặng thêm. Về cơ bản, việc vận chuyển người bị đột quỵ cần tuân theo 3 nguyên tắc: Một là bảo đảm thông thoáng đường thở và tim đập; hai là giữ cố định để bảo vệ các bộ phận có thể tổn thương như đầu, cổ, tứ chi; ba là di chuyển bệnh nhân đến nơi cấp cứu nhanh nhất có thể.

Ước tính mỗi năm nước ta có hơn 200.000 trường hợp đột quỵ, khoảng 50% tử vong. Phần lớn người bệnh đột quỵ không đến được BV trong "thời gian vàng".

 

Cảnh báo trẻ đi ngoài ra máu: Kết quả nội soi phát hiện có polyp đại tràng, trực tràng

http://suckhoedoisong.vn/canh-bao-tre-di-ngoai-ra-mau-ket-qua-noi-soi-phat-hien-co-polyp-dai-trang-truc-trang-n131938.html

Tưởng con bị táo bón do đi ngoài ra máu tươi, bố mẹ trẻ đã thay đổi chế độ ăn của trẻ, thế nhưng trẻ vẫn đi ngoài ra máu. Đưa con đến bác sĩ, gia đình tá hỏa khi bác sĩ thông báo trẻ bị polyp đại tràng

GS.TS Đào Văn Long, nguyên Giám đốc trung tâm nội soi- BV Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh nhi nói trên ở Hà Tĩnh mới 7 tuổi. Gia đình bệnh nhi cho biết, bé thường xuyên đại tiện lẫn máu tươi. Lúc đầu gia đình nghĩ do trẻ bị táo bón nên đã thay đổi chế độ ăn cho bé với nhiều thực phẩm có lợi cho tiêu hóa, nhuận tràng…  Tuy nhiên, tình trạng này vẫn không đỡ. Thậm chí ngay cả khi bé không bị táo bón vẫn có hiện tượng đi ngoài ra máu tươi.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi đại tràng cho cháu bé bằng ống nội soi mềm và cho trẻ dùng thuốc an thần. Kết quả nội soi đã phát hiện tại đại tràng sigma của bé có 2 polyp kích thước nhỏ 0,4 cm, tại trực tràng cũng có một polyp lớn kích thước 1,5 cm. Trong quá trình nội soi bác sĩ đã cắt cả 3 polyp trên.

“Ngay sau khi cắt polyp tình trạng đại tiện ra máu không còn. Bệnh nhi được chỉ định thêm sắt acid folic, dinh dưỡng hợp lý để phục hồi sức khỏe”- GS.TS Đào Văn Long cho biết.

Theo GS. TS Đào Văn Long, nhiều người nghĩ trẻ nhỏ đi ngoài ra máu là do táo bón mà không biết đó có thể do các polyp ở đại trực tràng hoặc một số bệnh lý khác. Số trẻ đến khám vì có các polyp này không phải hiếm gặp. Trẻ nhỏ tuổi nhất ông gặp là 3 tuổi.

GS Long cũng kể thêm có trường hợp bệnh nhi 14 tuổi đến khám ban đầu chỉ với biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đi ngoài ra máu, xong qua nội soi bác sĩ phát hiện hàng nghìn polyp. Tuy nhiên trường hợp này là bệnh hiếm, mang yếu tố gene, yếu tố gia đình.

Bệnh polyp trực tràng ở trẻ nhỏ có thể có yếu tố gia đình hoặc không. Mặc dù bệnh này không phải là bệnh lý quá nguy hiểm, nhưng khi các polyp gây ra tình trạng chảy máu khi đại tiện thì cần phải can thiệp để giảm nguy cơ mất máu, thiếu máu nặng. Hơn nữa, các polyp này đa phần là lành tính, nhưng một số có thể trở thành ung thư.

“Ở người lớn, phần lớn ung thư đại trực tràng bắt nguồn từ các polyp này do theo thời gian, một vài polyp có thể hóa ác trở thành ung thư. Trong khi đó, polyp lúc đầu thường nhỏ và sinh sản chậm, không gây triệu chứng. Chính vì thế, khi phát hiện các polyp trẻ cũng cần được cắt bỏ để tránh đại tiện kém, nguy cơ ác tính thành ung thư”- GS Long nói.

Giáo sư Long cho hay, trên thực tế đa phần những trường hợp chảy máu tươi khi đi đại tiện lặp lại nhiều lần phần lớn nguyên nhân do polyp. Do đó, các phụ huynh  khi thấy trẻ có biểu hiện đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhiều, đặc biệt đại tiện ra máu, thay đổi phân, số lần đại tiện, đặc điểm điểm phân không bình thường thì nên đưa con đi khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa nhi để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị phù hợp.

 

Quảng Bình: Triển khai kỹ thuật tán sỏi tiết niệu ngược dòng bằng laser

http://suckhoedoisong.vn/quang-binh-trien-khai-ky-thuat-tan-soi-tiet-nieu-nguoc-dong-bang-laser-n131935.html

Vừa qua Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã triển khai kỹ thuật tán sỏi tiết niệu ngược dòng bằng laser. 

Kỹ thuật tán sỏi tiết niệu ngược dòng bằng laser là kỹ thuật cao, mới lần đầu được triển khai tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình. Theo các bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, việc triển khai kỹ thuật tán sỏi tiết niệu ngược dòng bằng laser đã mở ra một hướng đi mới trong công tác điều trị cho những bệnh nhân, đây là kỹ thuật ít xâm lấn, thời gian hậu phẫu ngắn, người bệnh có thể ra viện trong ngày.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình là bệnh viện đầu tiên của ngành y tế Quảng Bình ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào khám, chữa bệnh cho nhân dân. Việc đưa kỹ thuật tán sỏi tiết niệu bằng ngược dòng laser giúp người bệnh giảm được chi phí và thời gian đi lại, giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, là cơ hội để người bệnh được tiếp cận với các phương pháp chữa bệnh mới cũng như những công nghệ tiên tiến nhất trong khám, chữa bệnh ngay tại địa phương.

Được biết trong 1 tuần đầu triển khai kỷ thuật này, bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã phẫu thuật cho 5 bệnh nhân được điều trị thành công.

 

Nguyên nhân khiến hàng chục công nhân ở Sài Gòn bị ngất xỉu

http://news.zing.vn/nguyen-nhan-khien-hang-chuc-cong-nhan-o-sai-gon-bi-ngat-xiu-post748800.html

Theo kết luận ban đầu của Sở Y tế TP.HCM lý do khiến hàng chục công nhân Công ty Smart Elegant (ở Hóc Môn) ngất xỉu là do họ mệt, căng thẳng, hồi hộp dẫn đến bệnh dây chuyền.

Ngày 23/5, Sở Y tế TP.HCM đã có kết luận ban đầu về vụ việc hàng loạt công nhân tại Công ty Smart Elegant ngất xỉu.

Theo Sở Y tế, trong 2 ngày 15/5 và 17/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn tiếp nhận 67 công nhân có triệu chứng mệt, hồi hộp, ngất xỉu.

Sau khi theo dõi, các bác sĩ thấy những người này có dấu hiệu sinh tồn ổn định, kết quả các xét nghiệm bình thường nên đã được cho xuất viện một ngày sau đó.

Cơ sở y tế tuyến quận đánh giá nhiều khả năng nhóm công nhân này bị bệnh lý rối loạn phân ly. Bệnh hay phát sinh ở người tuổi trẻ, tỷ lệ mắc bệnh nữ nhiều hơn nam.

Bác sĩ điều trị cho biết, khi có yếu tố kích hoạt như căng thẳng, lo sợ, kích thích sang chấn sẽ gây phản ứng dây chuyền dẫn đến nhiều công nhân mệt, hồi hộp...

Sau sự việc trên, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan đã đến công ty trên khảo sát thực tế tình hình vệ sinh môi trường của các phân xưởng, tiếp xúc với công nhân, xem xét các kết quả xét nghiệm môi trường, kết quả điều trị...

“Chưa phát hiện yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân”, bác sĩ Hưng nói.

Đoàn liên ngành của Sở Y tế cũng đến công ty lấy mẫu không khí, nước uống, nước sinh hoạt, đo quan trắc môi trường... để tìm các yếu tố gây bệnh (các xét nghiệm này chưa có kết quả).

 

Sinh con không cắt dây rốn: Lợi hay hại?

http://infonet.vn/sinh-con-khong-cat-day-ron-loi-hay-hai-post228192.info

Theo The Sun (Anh), ngày càng có nhiều bà mẹ lựa chọn phương pháp sinh con không cắt dây rốn (Lotus Birth), tức là giữ nguyên bánh nhau của trẻ cho đến khi cuống rốn tự rụng đi.

Theo Huffington Post, Lotus Birth xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1970. Tuy nhiên, mãi đến 1974, khi một bác sĩ áp dụng thành công phương pháp này cho chính cậu con trai của mình thì nó mới bắt đầu phổ biến.

Khi áp dụng phương pháp này, các em bé sẽ không được cắt cuống rốn. Cả dây rốn và bánh nhau đều được để lại và sau đó rụng một cách tự nhiên. Tùy vào từng bé và môi trường, thời gian rụng dây rốn sẽ rơi vào khoảng ngày thứ 3 hoặc hai tuần sau sinh.

Những người ủng hộ phương pháp này cho rằng nó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ như giúp trẻ tiếp tục tiếp nhận và hấp thu những dưỡng chất từ bánh nhau cho đến khi chúng khô hoàn toàn, trẻ sẽ có cảm giác an toàn hơn, mối liên kết giữa hai mẹ con cũng được tăng cường đáng kể, hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn…

Bác sĩ sản khoa Sarah Buckley của Anh cho rằng, phương pháp sinh con không cắt dây rốn sẽ đảm bảo sự gần gũi giữa mẹ với con sau khi sinh và ngăn cản những người khác, bao gồm cả các nhân viên y tế tách mẹ ra khỏi bé.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cảnh báo về những nguy cơ có thể gặp phải khi áp dụng phương pháp sinh con không cắt dây rốn.

Tiến sĩ Patrick O'Brien, người phát ngôn của trường Đại học Sản và Phụ khoa thuộc Hoàng gia Anh (RCOG), cho biết: "Trước khi lựa chọn phương pháp không cắt dây rốn, các bà mẹ cần tìm hiểu đầy đủ về những nguy cơ tiềm ẩn. Nếu bánh nhau vẫn được giữ lại sau khi sinh, bánh nhau có nguy cơ bị nhiễm trùng và từ đó lây lan sang cơ thể bé”.

Ông nhấn mạnh: "Bánh nhau đặc biệt rất dễ bị nhiễm trùng vì nó chứa máu, và sau khi dây rốn ngừng đập, thì nhau thai không còn có sự lưu thông, cơ bản là đã “chết”…Nếu phụ nữ lựa chọn không cắt dây rốn, RCOG khuyến cáo phải theo dõi kĩ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu trẻ bị nhiễm trùng”.

Ông khẳng định: "Hiện tại chưa có nghiên cứu nào về phương pháp này ở Anh và chưa có bằng chứng y khoa nào cho thấy nó có lợi cho trẻ".

Ông O'Brien cũng chỉ ra rằng phương pháp kẹp và cắt dây rốn muộn từ 3-5 phút sau sinh hoàn toàn khác so với phương pháp không cắt dây rốn.

Ông giải thích: "Cắt dây rốn chậm là nhằm để máu từ nhau thai truyền thêm vào bé. Điều này làm tăng nồng độ hemoglobin và dự trữ sắt cho trẻ sơ sinh. Thiếu sắt trong vài tháng đầu đời có liên quan đến sự chậm phát triển thần kinh của trẻ. RCOG khuyến cáo không nên kẹp sớm dây rốn cho trẻ

Bên cạnh những nguy cơ về sức khỏe, việc để lại bánh nhau cũng khiến các bà mẹ khó khăn hơn khi chăm sóc con.

 

Xem xét khả năng chữa ung thư não từ virus Zika

http://nld.com.vn/suc-khoe/xem-xet-kha-nang-chua-ung-thu-nao-tu-virus-zika-20170523215625905.htm

Các nhà khoa học Anh tại ĐH Cambridge đang tiến hành những thí nghiệm để xem xét liệu virus Zika có thể giúp chống lại dạng ung thư não khó điều trị và thường gây tử vong sớm cho bệnh nhân là u nguyên bào thần kinh đệm (glioblastoma).

Virus Zika gây dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở bào thai bằng cách tấn công các tế bào gốc đang phát triển trong não. Tuy nhiên, chúng không hủy hoại những bộ phận đã phát triển đầy đủ ở não. Tương tự như vậy, nhóm nghiên cứu muốn khai thác khả năng này của virus, tức chỉ tấn công tế bào ung thư chứ không làm tổn hại mô lành. Họ sử dụng tế bào khối u ở chuột để thử nghiệm với virus và hy vọng khối u sẽ chậm tăng trưởng. Hãng tin Reuters dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Harry Bulstrode: "Chúng tôi đang tiếp cận theo cách khác và muốn thí nghiệm xem virus Zika có thể giúp chống lại dạng ung thư khó điều trị nhất hay không. Nếu chúng ta có thể học những bài học từ khả năng vượt qua hàng rào máu não và tấn công tế bào gốc ở não một cách có chọn lọc của virus này, chúng ta có thể nắm giữ phương pháp điều trị then chốt trong tương lai".

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang